D y h c đnh h ng phát tri n m t s năng l c cho h c sinh trong ch ng III – Sinh h c 10 ướ ươ
PH N M ĐU
I. Lí do ch đ tài
Trong m i con ng i đu có nh ng ph m ch t và năng l c ti m n, ườ
nhi m v c a ng i giáo là ph i kh i d y và phát tri n nh ng ti m năng đó. ườ ơ
Chi n l c phát tri n giáo d c trong giai đo n 2010-2020 làế ượ giáo d c toàn
di n cho HS v đo đc, v trí tu , v th ch t và v th m mĩ. Trú tr ng
phát tri n năng l c t h c, t nghiên c u, sáng t o nh m b i d ng nhân l c, ưỡ
phát tri n nhân tài, nh m đy m nh quá trình công nghi p hóa, hi n đi hóa
đt n c. ướ
Đt n c hi n nay đang đi m t v i r t nhi u th thách to l n nh : S ướ ư
phát tri n kinh t , khoa h c công ngh còn l c h u, nh ng v n đ v xã h i, ế
suy thoái đo đc, hi n t ng ô nhi m môi tr ng, thiên tai, d ch b nh ượ ườ
T t c các v n đ đó c n s chung s c c a c ng đng và xã h i. V n đ
giáo d c c n đt lên hàng đu đó chính là ng i GV c n d y HS nh ng gì và ườ
d y nh th nào đ t o ra nh ng “s n ph m” đó là nh ng công dân th c s , ư ế
nh ng ch nhân t ng lai c a đt n c… S n ph m c a ng i th y t o ra ươ ướ ườ
nh ng con ng i bi t suy nghĩ, có nh ng hành đng đúng đn góp ph n xây ườ ế
d ng trong công cu c đi m i đt n c th i m c a. ướ
Xu t phát t th c ti n d y và h c hi n nay đa ph ng ph n l n GV ươ
các môn sinh h c ch truy n t i n i dung SGK, ít m r ng ki n th c, h u nh ế ư
không có các ho t đng ngo i khóa ngoài gi lên l p, ít đc tìm hi u th c ượ
t , ho t đng d y h c đn đi u ch đn thu n là truy n đt ki n th c.... H nế ơ ơ ế ơ
n a theo nh ng bu i h c t p hu n đánh giá chu n qu c t PISA thì vi c đánh ế
giá HS không ch đánh giá nh ng ki n th c mà HS ti p thu đc trong tr ng ế ế ượ ườ
h c mà trú tr ng đánh giá trong cách suy nghĩ c a ng i h c, nh ng v n d ng ườ
ki n th c đc h c vào gi i quy t nh ng tình hu ng c th “D y và h cế ượ ế
nh th nào đ t o ra nh ng con ng i bi t hành đng nh nh ng công dânư ế ườ ế ư
th c s ”. Chính vì nh ng lí do trên tôi đã ch n đ tài D y h c đnh h ng ướ
phát tri n m t s năng l c cho h c sinh trong ch ng III- Sinh h c 10” ươ làm
đ tài sáng ki n kinh nghi m năm h c 2014-2015. ế
II. M c đích nghiên c u
Đi v i HS hi n nay ki n th c h c sách v không ph i là t t c , ế
ki n th c c a HS lĩnh h i đc sau m i ti t h c không ch đn thu n làế ượ ế ơ
nh ng con s , hay nh ng ph ng trình hay đn gi n là h c thu c bài cũ… Mà ươ ơ
1/28
D y h c đnh h ng phát tri n m t s năng l c cho h c sinh trong ch ng III – Sinh h c 10 ướ ươ
k t qu sau m i gi h c thì ng i h c có ti p thu đc nh ng v n đ gì vàế ườ ế ượ
v n d ng nó vào th c ti n cu c s ng nh th nào cho phù h p v i nhân cách ư ế
xã h i, đo đc HS. Đi v i b môn Sinh h c là nh ng ki n th c khoa h c ế
th c nghi m, nh ng v n đ vi sinh v t và ng d ng, v d ch b nh, ô nhi m
môi tr ng, sinh đ có k ho ch… nh ng v n đ c p thi t trong giai đo nườ ế ế
hi n nay.
M c đích chính c a đ tài là phát tri n m t s năng l c c b n cho HS ơ
nh năng l c t h c, t nhiên c u, năng l c gi i quy t v n đ, năng l c sángư ế
t o, năng l c giao ti p, năng l c h p tác, năng l c khai thác công ngh thông ế
tin… qua đó hình thành tri th c và hình thành nhân cách cho HS. Giúp các em
có bi n pháp gi i quy t v n đ trong nh ng hoàn c nh nh t đnh…Nh ý ế ư
th c b o v môi tr ng tr c các v n đ thiên tai, d ch b nh, suy thoái đo ườ ướ
đc, ý th c cá nhân, trách nhi m c ng đng.
III. Nhi m v nghiên c u
1. Nghiên c u c s lí lu n và th c ti n c a đ tài. ơ
2. Các nguyên t c và các bi n pháp th c hi n phát tri n năng l c cho
h c sinh trong ch ng III- Sinh h c 10. ươ
3. Th c nghi m s ph m. ư
IV. Đi t ng, khách th , ph m vi nghiên c u ượ
- Đi t ng nghiên c u: H th ng các bi n pháp và bài t p phát tri n m t ượ
s năng l c c b n cho HS. ơ
- Khách th nghiên c u: H c sinh l p 10 tr ng THPT ườ
- Ph m vi nghiên c u: Ch ng III -Sinh h c 10. ươ
V. Ph ng pháp nghiên c uươ
1. Nghiên c u lý thuy t: các lí lu n c b n, m t s khí ni m c b n có liên ế ơ ơ
quan đn đ tài.ế
2. Nghiên c u th c ti n d y và h c: thông qua d gi , thăm dò ý ki n giáo ế
viên b môn.
3.Quan sát s ph m: thông qua s đi m, v ghi c a HS, các ho t đng ngoàiư
gi lên l p, ý th c b o v môi tr ng, gi gìn v sinh chung, tinh th n t p ườ
th , ý th c c ng đng .
4. Ph ng pháp th c nghi m s ph m.ươ ư
5. Ph ng pháp th ng kê toán h c.ươ
2/28
D y h c đnh h ng phát tri n m t s năng l c cho h c sinh trong ch ng III – Sinh h c 10 ướ ươ
PH N N I DUNG
CH NG I: C S LÍ LU N VÀ TH C TI N C A Đ TÀIƯƠ Ơ
I.C s lí lu nơ
1. Nhi m v d y h c sinh h c tr ng ph thông ườ
Ki n th c sinh h c vô cùng sâu, r ng. V y trong tr ng ph thông c nế ườ
d y cái gì? Đt đn m c nào đ hình thành nhân cách cho h c sinh có th góp ế
ph n hinh thành con ng i đó là nhi m v chính c a d y h c môn Sinh trong ườ
tr ng ph thông.ườ
1.1 Nhi m v trí d c ph thông
Trong th i gian ng i h c tr ng ph thông giáo viên c n trang b cho ườ
h c sinh nh ng tri th c c b n, hi n đi, g n v i th c ti n Vi t Nam. Ngoài ơ
nh ng ki n th c c b n làm c s cho HS v n d ng vào s n xu t, đi s ng, ế ơ ơ
b o v môi tr ng, b o v tài nguyên thiên nhiên c a đt n c. ườ ướ
1.2 Nhi m v phát tri n năng l c nh n th c cho HS.
D y h c sinh h c tr ng ph thông có đi u ki n hình thành nh ng ườ
năng l c nh n th c, b i vì sinh h c là khoa h c nghiên c u đi t ng s ng, ượ
m t d ng v t ch t có s v n đng cao nh t. Hai ho t đng lĩnh h i ki n th c ế
và năng l c nh n th c có tác đng qua l i, vì lĩnh h i là ho t đng nh n th c
và ho t đng nh n th c l i ch có th th c hi n trên c s các tài li u lĩnh ơ
h i đc. ượ
* Kĩ năng quan sát
* Kĩ năng làm thí nghi m
* Phát tri n các ph ng pháp, bi n pháp lôgic ươ
1.3. Hình thành nhân cách cho h c sinh.
Nhân cách con ng i đc hình thành trong xã h i bao g m: có trí th c,ườ ượ
có năng l c nh n th c, có năng l c, có hành đng có th gi i quan khoa h c, ế
có thái đ đúng đn v i thiên nhiên, v i con ng i, v i c ng đng. Các y u ườ ế
t nhân cách nói trên không th hình thành b ng m t môn h c riêng mà ph i
3/28
D y h c đnh h ng phát tri n m t s năng l c cho h c sinh trong ch ng III – Sinh h c 10 ướ ươ
là s t ng h p m i tri th c c a các môn khoa h c khác nhau. Có th nói khoa
h c v a là m c đích, v a là ph ng ti n quan tr ng đ hình thành nhân cách ươ
con ng i h c sinh.ườ
1.4 Hình thành năng l c cho HS
* Năng l c: là s k t h p m t cách linh ho t và có t ch c ki n th c, k năng ế ế
v i thái đ, tình c m, giá tr , đng c , cá nhân nh m đáp ng hi u qu m t ơ
yêu c u ph c t p c a ho t đng trong b i c nh nh t đnh.
Theo d th o Ch ng trình giáo d c ph thông sau năm 2015, đi v i ươ
HS THPT có 9 năng l c chung chia làm 3 nhóm:
* Năng l c làm ch và phát tri n b n thân:
- Năng l c t h c
- Năng l c gi i quy t v n đ ế
- Năng l c sáng t o
- Năng l c t qu n lý
*Nhóm năng l c v quan h xã h i
- Năng l c giao ti p ế
- Năng l c h p tác
* Nhóm năng l c công c
- Năng l c s d ng công ngh thông tin
- Năng l c s d ng ngôn ng
- Năng l c tính toán
2. Nhi m v c a giáo viên
N m v ng ki n th c, c u trúc n i dung ch ng trình, hi u rõ tâm lí ế ươ
l a tu i HS. Th c hi n n i dung ch ng trình d y h c THPT theo đúng phân ươ
ph i c a B giáo d c và đào t o, bám sát chu n ki n th c k năng. So n ế
gi ng theo h ng đi m i ph ng pháp d y h c phát huy tính tích c c ch ướ ươ
đng c a HS, l y HS làm trung tâm. ng d ng nh ng công ngh hi n đi
trong d y và h c, luôn tìm tòi, c p nh t nh ng thông tin m i vào t ng bài
gi ng.
II. C s th c ti n c a đ tàiơ
1.Đc đi m tình hình chung n i nghiên c u. ơ
Sinh h c là m t trong các môn khoa h c th c nghi m, theo nhi m v
ch ng trình THPT thì c n rèn luy n cho h c sinh m t s kĩ năng c th .ươ
Trong đó có nh ng ti t th c hành trong phong thí nghi m là ch y u, không ế ế
có ti t dã ngo i, tham quan và tìm hi u th c t Vì v y vi c h c sinh đcế ế ượ
4/28
D y h c đnh h ng phát tri n m t s năng l c cho h c sinh trong ch ng III – Sinh h c 10 ướ ươ
liên h gi a n i dung đc h c trên l p và th c t s ph n nào h n ch nh n ượ ế ế
th c c a h c sinh. Đi v i các ho t đng t p th tr ng h u nh không có ườ ư
các ho t đng này.
V c s v t ch t c a tr ng có phòng b môn, phòng máy chi u và ơ ườ ế
máy tính đ đi u ki n đ th c hi n đ tài.
Theo thăm dò ý ki n c a đng nghi p và qua các ti t d gi th c tế ế ế
cho th y: các ti t d y c a ch ng III- Sinh h c 10 h u nh GV không giao ế ươ ư
thêm các bài t p ngoài SGK.
2. Đc đi m h c sinh n i nghiên c u. ơ
Theo thăm dò ý ki n h c sinh thì h u h t các em thích đc tham giaế ế ượ
các ho t đng ngo i khóa, tham quan, dã ngo i và tìm hi u th c t . Nhi u em ế
mong mu n giáo viên b môn, nhà tr ng t ch c thêm các ho t đng ngo i ươ
khóa. Đa s h c sinh có h c l c khá và gi i, ham h c, ham hi u bi t, nhi u ế
em yêu quý b môn Sinh h c… đây cũng là đi u ki n thu n l i trong quá trình
th c hi n đ tài .
CH NG II: D Y H C ĐNH H NG PHÁT TRI NƯƠ ƯỚ
M T S NĂNG L C CHO H C SINH
I. C U TRÚC CH NG TRÌNH VÀ NGUYÊN T C TH C HI N ƯƠ
1. C u trúc ch ng III SGK sinh h c 10 ươ
VIRUT VÀ B NH
TRUY N NHI M
N I DUNG
Bài 29: C u trúc các lo i virut -C u trúc và hình thái các lo i VR
- Vai trò các thành ph n chính c a VR
Bài 30: S nhân lên c a virut
trong t bào chế
-Chu trình nhân lên c a VR trong TB ch
- HIV/AIDS, c n ph i nh n th c và thái
đ đúng đn v vi c phòng tránh HIV
Bài 31: Virut gây b nh và
ng d ng c a virut trong th c
ti n
-Phân bi t đc các nhóm VR gây b nh ượ
trên VSV, th c v t và côn trùng, bi n pháp
tròng tránh
- ng d ng c a VR trong th c ti n s n
xu t ch ph m sinh h c và thu c tr sâu ế
sinh h c.
Bài 32: B nh truy n nhi m
và mi n d ch
-Các ph ng th c lây nhi m và cáchươ
phòng tránh các b nh truy n nhi m
5/28