
BÁO CÁO K T QUẾ Ả
NGHIÊN C U, NG D NG SÁNG KI NỨ Ứ Ụ Ế
1. L I GI I THI UỜ Ớ Ệ
D y h c theo ch đ là s k t h p gi a mô hình d y h c truy n th ng và hi n đi, ạ ọ ủ ề ự ế ợ ữ ạ ọ ề ố ệ ạ ở
đó giáo viên d y h c không ch b ng cách truy n th ki n th c mà còn h ng d n h c sinhạ ọ ỉ ằ ề ụ ế ứ ướ ẫ ọ
t l c tìm ki m thông tin, s d ng ki n th c vào gi i quy t các nhi m v có ý nghĩa th cự ự ế ử ụ ế ứ ả ế ệ ụ ự
ti n.ễ
V i ph ng pháp h c theo ch đ, h c sinh đc h c t p theo t ng ch đ và nghiênớ ươ ọ ủ ề ọ ượ ọ ậ ừ ủ ề
c u sâu các ch đ d i s h ng d n c a giáo viên. Các em đc giao bài t p ho c bàiứ ủ ề ướ ự ướ ẫ ủ ượ ậ ặ
th c nghi m, làm vi c theo t ng nhóm v i t ng đ án riêng c a môn h c. V i ph ng phápự ệ ệ ừ ớ ừ ề ủ ọ ớ ươ
h c này, vi c th o lu n và h p tác tìm ra gi i pháp cho v n đ giúp các em phát tri n khọ ệ ả ậ ợ ả ấ ề ể ả
năng h c đc l p r t nhi u. Chính quá trình t khám phá và th c hành giúp các em hi u bi tọ ộ ậ ấ ề ự ự ể ế
v n đ sâu h n là ch nghe gi ng và chép bài. ấ ề ơ ỉ ả
Ki n th c v tu n hoàn máu đng v t n m trong ch ng trình sinh h c 11-THPT. ế ứ ề ầ ở ộ ậ ằ ươ ọ Đây
là nh ng ki n th c hay, khó, đc áp d ng nhi u vào th c ti n cu c s ng. Vì v y nh ngữ ế ứ ượ ụ ề ự ễ ộ ố ậ ữ
ki n th c này th ng đc đ c p t i trong các kì thi ch n h c sinh gi i các c p môn sinhế ứ ườ ượ ề ậ ớ ọ ọ ỏ ấ
h c trong nh ng năm qua.ọ ữ
Tuy nhiên qua m t s năm gi ng d y, tôi th y h c sinh c a mình g p nhi u khó khăn khiộ ố ả ạ ấ ọ ủ ặ ề
h c các bài v tu n hoàn máu đng v t do th i l ng h c trên l p ít (2 ti t lí thuy t, 1ọ ề ầ ở ộ ậ ờ ượ ọ ớ ế ế
ti t th c hành), ki n th c nhi u, tính ng d ng cao. Vì v y kh năng nh ki n th c, v nế ự ế ứ ề ứ ụ ậ ả ớ ế ứ ậ
d ng ki n th c đ tr l i các câu h i liên h , ng d ng còn h n ch . Tr c tình hình đó tôiụ ế ứ ể ả ờ ỏ ệ ứ ụ ạ ế ướ
đi vào nghiên c u đ tài ứ ề D y h c theo ch đ “Tu n hoàn máu” trong ch ng trìnhạ ọ ủ ề ầ ươ
sinh h c 11 ọđ giúp h c sinh có tài li u h c và không còn c m th y khó khăn khi h c chể ọ ệ ọ ả ấ ọ ủ
đ nàyề.
2. TÊN SÁNG KI N: ẾD y h c theo ch đ “Tu n hoàn máu” trong ch ng trình sinhạ ọ ủ ề ầ ươ
h c 11 . ọ
3. TÁC GI SÁNG KI N:Ả Ế
-H và tên: ọLê Th Tuyên.ị
-Đa ch tác gi sáng ki n: Tr ng THPT Đng Đu, Yên L c, Vĩnh Phúcị ỉ ả ế ườ ồ ậ ạ
-S đi n tho i: ố ệ ạ 0383 664 769 E_mail: lethituyengvsinh @gmail.com .
4. CH ĐU T T O RA Ủ Ầ Ư Ạ SÁNG KI N:Ế
-H và tên: ọLê Th Tuyên, ịTr ng THPT Đng Đu, Yên L c, Vĩnh Phúcườ ồ ậ ạ
1

-S đi n tho i: ố ệ ạ 0383 664 769 E_mail: lethituyengvsinh @gmail.com .
5. LĨNH V C ÁP D NG SÁNG KI N: Ự Ụ Ế
-Sáng ki n có th đc s d ng đ xây d ng giáo án c b n, giáo án d y b i d ng h cế ể ượ ử ụ ể ự ơ ả ạ ồ ưỡ ọ
sinh gi i môn sinh h c 11,12, giáo án ôn thi THPT Qu c gia môn sinh h c…ỏ ọ ố ọ
6. NGÀY SÁNG KI NẾ ĐC ÁP D NG L N ĐU HO C ÁP D NG THƯỢ Ụ Ầ Ầ Ặ Ụ Ử:
Ngày 16/8/2017
7. MÔ T B N CH T C A SÁNG KI N:Ả Ả Ấ Ủ Ế
7.1. V N I DUNG C A SÁNG KI N:Ề Ộ Ủ Ế
I. Lý do ch n ch đọ ủ ề
đng v t có x ng s ng, ho t đng c a h tu n hoàn đc đt trong m i liên quanỞ ộ ậ ươ ố ạ ộ ủ ệ ầ ượ ặ ố
qua l i, th ng nh t v i ho t đng c a các h c quan khác trong c th . Có th nói ho tạ ố ấ ớ ạ ộ ủ ệ ơ ơ ể ể ạ
đng c a h tu n hoàn có nh h ng t i t t c các h c quan khác trong c th .ộ ủ ệ ầ ả ưở ớ ấ ả ệ ơ ơ ể
Các ki n th c v tu n hoàn máu đng v t là nh ng ki n th c hay, khó, đc áp d ngế ứ ề ầ ở ộ ậ ữ ế ứ ượ ụ
nhi u vào th c ti n cu c s ng. Vì v y, nh ng ki n th c này th ng đc đ c p t i trongề ự ễ ộ ố ậ ữ ế ứ ườ ượ ề ậ ớ
các kì thi ch n h c sinh gi i các c p môn sinh h c trong nh ng năm qua.ọ ọ ỏ ấ ọ ữ
Hi n nay, t l ng i m c các b nh lí v tim và m ch máu càng ngày càng tăng lên. M tệ ỉ ệ ườ ắ ệ ề ạ ộ
trong nh ng bi u hi n c a b nh là s b t th ng v nh p tim và huy t áp. N u m i cá nhânữ ể ệ ủ ệ ự ấ ườ ề ị ế ế ỗ
đu bi t cách đm nh p tim và đo huy t áp thì đây là m t kĩ năng quan tr ng đ phát hi n,ề ế ế ị ế ộ ọ ể ệ
d phòng và đi u tr m t s b nh liên quan đn tim và m ch máu.ự ề ị ộ ố ệ ế ạ
N i dung ki n th c thu c h tu n hoàn r t đa d ng. Tuy nhiên, trong ph m vi c a m tộ ế ứ ộ ệ ầ ấ ạ ạ ủ ộ
ch đ h p, tôi ch h ng d n h c sinh t p trung đi sâu phân tích m t s đc đi m v c uủ ề ẹ ỉ ướ ẫ ọ ậ ộ ố ặ ể ề ấ
trúc và ho t đng c a h tu n hoàn, c u trúc và ho t đng c a tim ng i và đng v t có vúạ ộ ủ ệ ầ ấ ạ ộ ủ ườ ộ ậ
cùng v i m t s câu h i và bài t p có tính v n d ng.ớ ộ ố ỏ ậ ậ ụ
II. Mô t ch đả ủ ề
Ch đ này g m các bài trong ch ng I, ph n b n: Sinh h c c th - sinh h c 11 THPT.ủ ề ồ ươ ầ ố ọ ơ ể ọ
-Bài 18, 19: Tu n hoàn máu.ầ
-Bài 21: Th c hành: Đo m t s ch tiêu sinh lí ng i.ự ộ ố ỉ ở ườ
1. M ch ki n th c c a ch đạ ế ứ ủ ủ ề
-C u t o và ch c năng c a h tu n hoàn.ấ ạ ứ ủ ệ ầ
-Các d ng h tu n hoàn đng v t:ạ ệ ầ ở ộ ậ
+H tu n hoàn h .ệ ầ ở
+H tu n hoàn kín: H tu n hoàn đn và h tu n hoàn kép.ệ ầ ệ ầ ơ ệ ầ
-Ho t đng c a tim:ạ ộ ủ
2

+Tính t đng c a tim.ự ộ ủ
+Chu kì ho t đng c a tim.ạ ộ ủ
-Ho t đng c a h m ch:ạ ộ ủ ệ ạ
+C u trúc c a h m ch.ấ ủ ệ ạ
+Huy t áp.ế
+V n t c máu.ậ ố
-Đo m t s ch tiêu sinh lí ng i.ộ ố ỉ ở ườ
2. Th i l ngờ ượ
-4 ti t h c trên l p.ế ọ ở ớ
-1 tu n h c nhà.ầ ọ ở
III. M c tiêu d y h c c a ch đụ ạ ọ ủ ủ ề
Sau khi h c xong ch đ này, Hs c n:ọ ủ ề ầ
1. Ki n th cế ứ
-Nêu đc ý nghĩa c a tu n hoàn máu.ượ ủ ầ
-Phân bi t đc h tu n hoàn h v i h tu n hoàn kín, h tu n hoàn đn v i h tu n hoànệ ượ ệ ầ ở ớ ệ ầ ệ ầ ơ ớ ệ ầ
kép.
-Nêu đc u đi m c a h tu n hoàn kín so v i h tu n hoàn h , h tu n hoàn kép so v iượ ư ể ủ ệ ầ ớ ệ ầ ở ệ ầ ớ
h tu n hoàn đn.ệ ầ ơ
-Gi i thích đc t i sao tim có kh năng đp t đng.ả ượ ạ ả ậ ự ộ
-Nêu đc trình t và th i gian co dãn c a tâm nhĩ và tâm th t.ượ ự ờ ủ ấ
-Gi i thích đc t i sao nh p tim c a các loài thú l i khác nhau.ả ượ ạ ị ủ ạ
-Nêu đc đnh nghĩa huy t áp và gi i thích đc t i sao huy t áp l i gi m d n trong hượ ị ế ả ượ ạ ế ạ ả ầ ệ
m ch.ạ
-Mô t đc s bi n đng c a v n t c máu trong h m ch và nêu đc nguyên nhân c a sả ượ ự ế ộ ủ ậ ố ệ ạ ượ ủ ự
bi n đng đó.ế ộ
-Bi t cách đo m t s ch tiêu sinh lí ng i : đo huy t áp, đo nhi t đ c th , đm nh pế ộ ố ỉ ở ườ ế ệ ộ ơ ể ế ị
tim....
2. Kĩ năng
Rèn m t s kĩ năng sau:ộ ố
-Kĩ năng quan sát tranh hình phát hi n ki n th c.ệếứ
-Kĩ năng phân tích, t ng h p, so sánh.ổ ợ
-Kĩ năng phát hi n và gi i quy t v n đ....ệ ả ế ấ ề
-Kĩ năng th c hành đo huy t áp, đo nhi t đ c th , đm nh p tim.....ự ế ệ ộ ơ ể ế ị
3

3. Thái độ
- H ng thú trong h c t p, tìm hi u khoa h c.ứ ọ ậ ể ọ
-Th c hi n ch đ dinh d ng, làm vi c và ngh ng i h p lí đ có s c kh e t t, phòngự ệ ế ộ ưỡ ệ ỉ ơ ợ ể ứ ỏ ố
ch ng b nh t t, đc bi t là nh ng b nh v tim và m ch máu. ố ệ ậ ặ ệ ữ ệ ề ạ
4. Đnh h ng phát tri n năng l c ị ướ ể ự
-Thông qua ho t đng nhóm phát tri n năng l c t h c,ạ ộ ể ự ự ọ năng l c h p tác nhóm,ự ợ năng l c ự
giao ti p, ếnăng l c tìm ki m và x lý thông tin, năng l c trình bày v n đ…ự ế ử ự ấ ề
-Thông qua quan sát hình v phát tri n năng l c quan sát, năng l c tìm tòi ki n th cẽ ể ự ự ế ứ ….
-Thông qua gi i các bài t p sinh h c v tu n hoàn máu phát tri n năng l c t duyả ậ ọ ề ầ ể ự ư …
IV. Đi t ng d y h cố ượ ạ ọ
H c sinh kh i 11 ban c b n - Tr ng THPT Đng Đu.ọ ố ơ ả ườ ồ ậ
V. Thi t b d y h c và h c li u b trế ị ạ ọ ọ ệ ổ ợ
-Máy chi u, gi y A0, bút d , nh t k đo nhi t đ, d ng c đo huy t áp, đng h b mế ấ ạ ệ ế ệ ộ ụ ụ ế ồ ồ ấ
giây....
-Hình nh v tim, h th ng m ch máu, d ch tu n hoàn:ả ề ệ ố ạ ị ầ
-Hình nh v h tu n hoàn h và h tu n hoàn kín:ả ề ệ ầ ở ệ ầ
4

-Hình nh h tu n hoàn đn và h tu n hoàn kép:ả ệ ầ ơ ệ ầ
-Hình nh c u t o h d n truy n tim:ả ấ ạ ệ ẫ ề
5