Giaỉ bài toán tìm x trong đẳng thức chứa dấu giá trị tuyệt đối<br />
I. PHẦN MỞ ĐẦU:<br />
<br />
1. Lý do chọn đề tài:<br />
Trong quá trình ôn thi học sinh giỏi môn Toán lớp 7. Tôi nhận thấy học <br />
sinh còn gặp nhiều khó khăn khi gặp “ Bài toán tìm x trong đẳng thức chứa dấu <br />
giá trị tuyệt đối” do nhiều vấn đề về phương pháp giải, thiếu logic và chưa chặt <br />
chẻ, còn thiếu sót các trường hợp có thể xảy ra. Nguyên nhân chính là vì chưa <br />
hiểu rõ về giá trị tuyệt đối của một biểu thức, chưa phân loại được các dạng bài <br />
tập và cách giải của từng dạng, còn nhầm lẫn giữa dạng này với dạng kia. Mặt <br />
khác kiến thức về giá trị tuyệt đối trong lớp 6, 7 còn khá đơn giản, mới ở dạng <br />
cơ bản vì vậy các em gặp rất nhiều khó khăn khi giải bài toán dạng này. Chính <br />
vì vậy, để khắc phục cho học sinh những sai lầm khi giải bài toán tìm x trong <br />
đẳng thức chứa dấu giá trị tuyệt đối khi ôn thi học sinh giỏi toán 7. Tôi nghĩ cần <br />
phải làm như thế nào đó để học sinh có thể vận dụng được tốt định nghĩa, tính <br />
chất về giá trị tuyệt đối, phân chia được các dạng, tìm được phương pháp giải <br />
và không có sự nhầm lẫn giữa các dạng bài tập. Mặc dù đề tài này đã được <br />
nhiều anh chị đồng nghiệp đi trước nghiên cứu. Nhưng qua quá trình học hỏi và <br />
rút kinh nghiệm từ bản thân trong thời gian ôn thi cho các em có hiệu quả nên tôi <br />
mạnh dạn viết ra sáng kiến này để các anh chị đồng nghiệp có thể vận dụng <br />
trong quá trình ôn tập cũng như các em học sinh có thể tự tin khi gặp phải dạng <br />
toán này.<br />
1.Mục tiêu, nhiệm vụ của đề tài:<br />
Mục tiêu: Nâng cao kỷ năng giải một số dạng bai toan tim x co ch<br />
̀ ́ ̀ ́ ưa dâu<br />
́ ́ <br />
giá trị tuyêt đôi cho hoc sinh cũng t<br />
̣ ́ ̣ ừ đó phát triển tư duy logic cho học sinh, giúp <br />
cho bài giải của các em hoàn thiện hơn, chính xác hơn.<br />
Nhiệm vụ: Phân loại được từng dạng bài tập, cách giải cụ thể đối với từng <br />
dạng bài tập.<br />
<br />
<br />
Đào Thị Nữ Trường THCS Lê Đình Chinh 1<br />
Giaỉ bài toán tìm x trong đẳng thức chứa dấu giá trị tuyệt đối<br />
2.Đối tượng nghiên cứu:<br />
Biện pháp sư phạm nhằm phát triển khả năng trình bày giải “Bài toán tìm <br />
x trong đẳng thức chứa dấu giá trị tuyệt đối”.<br />
3.Giới hạn phạm vi nghiên cứu:<br />
Khuôn khổ nghiên cứu: Một số biện pháp nâng cao chất lượng khi ôn thi <br />
học sinh giỏi môn Toán 7.<br />
Đối tượng khảo sát: Một số em học sinh giỏi khối 7 trường THCS Lê <br />
Đình Chinh.<br />
Thời gian: Năm học 20152016.<br />
4.Phương pháp nghiên cứu:<br />
Tìm hiểu, nghiên cứu tài liệu bồi dưỡng, sách giáo khoa, sách tham khảo <br />
và Internet. .<br />
Điều tra, tổng kết kinh nghiệm từ các anh chị đi trước.<br />
Tham khảo một số ý kiến của đồng nghiệp.<br />
Tiến hành thử nghiệm trong quá trình ôn thi cho các em học sinh.<br />
2.PHẦN NỘI DUNG:<br />
1.Cơ sở lý luận:<br />
Chương trình học lớp 7 còn nhẹ nhàng, học sinh chỉ mới tìm hiểu tới khái <br />
niệm và một số tính chất đơn giản của giá trị tuyệt đối. Học sinh chưa được học <br />
quy tắc giải phương trình, bất phương trình cũng như các phép biến đổi tương <br />
đương. Chính vì vậy học sinh gặp rất nhiều khó khăn khi giải các bài toán tìm x <br />
trong đẳng thức chứa dấu giá trị tuyệt đối. Hiểu và nắm vững kiến thức này sẽ <br />
giúp cho các em thuận lợi hơn trong quá trình học tập và thi cử sau này.<br />
2.Thực trạng:<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Đào Thị Nữ Trường THCS Lê Đình Chinh 2<br />
Giaỉ bài toán tìm x trong đẳng thức chứa dấu giá trị tuyệt đối<br />
Trong quá trình ôn thi, tôi nhận thấy học sinh còn gặp nhiều khó khăn khi <br />
giải quyết “Bài toán tìm x trong đẳng thức chứa dấu giá trị tuyệt đối”. Bài giải <br />
thiếu chặt chẽ, thiếu logic, thiếu trường hợp, chất lượng chưa cao.<br />
2.1. Thuận lơi, khó khăn:<br />
Thuận lợi: Các em đều là học sinh giỏi nên các em đã có kiến thức cơ bản <br />
về Toán học, tình yêu và sự ham học hỏi chính là thuận lợi khi áp dụng phương <br />
pháp.<br />
Khó khăn: Kiến thức đã được học trong chương trình chỉ mới sơ khai, các <br />
em còn khá lúng túng khi giải quyết bài toán cũng như ghi nhớ từng dạng bài tập.<br />
2.2. Thành công, hạn chế:<br />
Thành công: Sau quá trình nghiên cứu, đề tài đã đạt được những thành <br />
công nhất định, đã tổng hợp gần như đầy đủ các dạng bài tập và cách giải cũng <br />
như cách trình bày từng dạng bài tập “ Tìm x trong đẳng thức chứa dấu giá trị <br />
tuyệt đối”.<br />
Hạn chế: Tuy đã phân loại được từng dạng bài tập nhưng số lượng khá <br />
nhiều nên để hướng dẫn và ghi nhớ cho học sinh thì phải cần một thời gian nhất <br />
định và phải thường xuyên củng cố để học sinh có thể ghi nhớ hơn.<br />
2.3. Mặt mạnh, mặt yếu:<br />
Mặt mạnh: Phân loại được các dạng bài tập, phương pháp giải cụ thể, có <br />
ví dụ minh họa rõ ràng, có kèm theo bài tập cho học sinh củng cố đối với từng <br />
dạng bài cụ thể.<br />
Mặt yếu: Số lượng kiến thức nhiều và dễ nhầm lẫn giữa các dạng bài <br />
tập.<br />
2.4. Các nguyên nhân, các yếu tố tác động:<br />
Kiến thức ở lớp 6 & 7 ở dạng này để áp dụng còn hạn chế nên không thể <br />
đưa ra đầy đủ các phương pháp giải một cách có hệ thống và phong phú được . <br />
Mặc dù chương trình sách giáo khoa sắp xếp rât h<br />
́ ệ thống và lô gíc, có lợi thế <br />
Đào Thị Nữ Trường THCS Lê Đình Chinh 3<br />
Giaỉ bài toán tìm x trong đẳng thức chứa dấu giá trị tuyệt đối<br />
về dạy học đặt vấn đề trong dạng toán tìm x, thời gian giảng dạy trên lớp còn <br />
hạn chế nên giáo viên không thể mở rộng kiến thức nhiều hơn cho học sinh.<br />
2.5. Phân tích, đánh giá các vấn đề về thực trạng mà đề tài đã đặt ra:<br />
Trong quá trình giảng dạy và bồi dưỡng học sinh giỏi đối với môn toán 7, <br />
tôi nhận thấy học sinh còn nhiều vướng mắc khi giải bài toán tìm x có chứa dấu <br />
giá trị tuyệt đối. Đa số học sinh khi giải còn thiếu lô gíc ,thiêu ch<br />
́ ặt chẽ , thiếu <br />
trường hợp. Chất lượng môn toan c<br />
́ ủa học sinh còn hạn chế, học sinh giỏi còn ít.<br />
Với học sinh lớp 7 ở trường THCS Lê Đình Chinh đa số các em là con <br />
nông dân nên thời gian dành cho các em hoc t<br />
̣ ập là ít. Nên gặp bài toán này các em <br />
làm được rất ít, hoặc làm thì thường mắc những sai lầm.<br />
3.Giải pháp, biện pháp:<br />
Giải pháp: Điều khó khăn khi dạy học sinh lớp 7 là các em chưa được học <br />
giải phương trình, bất phương trình, các phép biến đổi tương đương, hằng đẳng <br />
thức ….Nên giải bài toán tìm x trong đẳng thức chứa dấu giá trị tuyệt đối có <br />
những phương pháp xây dựng thì chưa thể hướng dẫn được học sinh vì thế các <br />
em cần nắm vững các kiến thức cơ bản sau : <br />
* Quy tắc bỏ dấu ngoặc, quy tắc chuyển vế. <br />
* Định lí và tính chất về giá trị tuyệt đối .<br />
A khi A 0<br />
A =<br />
A khi A