Kinh Nghim:Giải bài toán tìm x trong đng thức chứa dấu giá trị tuyt đối_lớp 7.
Gv: Bạch Thị Phương Dung 1 Trường THCS Nguyn Hu
ng kiến kinh nghiệm
Hướng dẫn học sinh lớp 7 giải bài
toán tìm x trong đẳng thức chứa
dấu giá trị tuyệt đối
Kinh Nghiệm:Giải bài toán tìm x trong đẳng thức chứa dấu giá trị tuyệt đối_lớp 7.
Gv: Bạch Thị Phương Dung 2 Trường THCS Nguyễn Huệ
A. MĐẦU :
1. Lý do chọn đề tài:
Khi dy học môn toán 7 , tôi nhận thấy học sinh còn nhiu vướng mắc khi
giải bài toán tìm x có chứa dấu giá trị tuyệt đối . Đa số học sinh khi giải còn thiếu
lô c ,chặt chẽ , thiếu trường hợp . do là các vận dụng tính chất , định nghĩa
giá trtuyệt đối chưa chắc .c em ca phân biệt được các dạng toán và áp
dụng tương tvào i toán khác . Mt khác nội dung kiến thức lớp 6 & 7
dạng này đáp dụng còn hạn chế nên không thđưa ra đầy đcác phương pp
giải một cách có hệ thống phong pđược . Mặc dù chương trình sách giáo
khoa sắp xếp rất hthống và lô gíc, lợi thế về dạy học đặt vấn đề trong dạng
toán tìm x này.Chính vậy, để khắc phục cho học sinh những sai lầm khi gii
bài tn tìm x trong đẳng thức chứa dấu giá trị tuyệt đối.Tôi đã suy nghĩ , tìm
tòi áp dụng vào trong ging dạy thấy hiệu quả cao . Nên i mnh dạn viết
sáng kiến kinh nghiệm Hướng dẫn học sinh lớp 7 gii bài toán tìm x trong
đẳng thức chứa dấu giá trị tuyệt đối ” với mục đích giúp cho học sinh tự tin hơn
trong làm toán.
2. Mục tiêu của đề tài:
a/ Mục đích:
Nhm giải đáp những vướng mắc khi giải bài toán tìm x có chứa dấu tuyệt đối
cho học sinh một cách lô gíc và có khoa học.
b/ Đối tượng nghn cứu:
Học sinh khối 7 của trường thcs Nguyễn Huệ có học lực dưới mức giỏi.
c/ Phương pháp nghiên cu:
Thông qua i kiểm tra khảo sát đầu m, kiểm tra vấn đáp những kiến thức
cơ bản, trọng m mà các em đã được học. Qua đó giúp tôi nm được những ''l
hổng kiến thức của các em. Rồi tìm hiu nguyên nhân lập kế hoạch khắc
phục.
Kinh Nghiệm:Giải bài toán tìm x trong đẳng thức chứa dấu giá trị tuyệt đối_lớp 7.
Gv: Bạch Thị Phương Dung 3 Trường THCS Nguyễn Huệ
d/ Phm vi:
Học sinh khối 7 trường THCS Nguyễn Huệ.
e/ Thi gian:
Tháng 9 năm 2010 Tháng 11 m 2010.
B. NỘI DUNG
I. SỞ CHỌN ĐỀ TÀI:
1. Cơ sở lý luận:
Lp 7 cơ sở hạ tầng của bậc trung học sở. Kiến thức toán học lớp 6 & 7
là những sở bước đầu của bậc trung học sở. Nắm vững kiến thức, kỹ ng
toán học ở lớp 7 là điu kin thuận lợi để học tốt ở các lớp trên.
2. Cơ sở thực tiễn:
Bản thân tôi là giáo viên vào ngành đưc 10 năm. Trong những m qua i
được phân ng giảng dạy môn toán nhiu khối lớp từ 6 đến 9. Tham gia dy
bi dưỡng học sinh giỏi. Khi dy học môn toán 7 , i nhận thấy học sinh còn
nhiều vướng mắc khi giải bài toán tìm x chứa dấu giá trị tuyệt đối . Đa shọc
sinh khi gii còn thiếu gíc ,thiếu chặt chẽ , thiếu trường hợp. Chất lượng n
toán của học sinh còn hạn chế, học sinh giỏi còn ít.
Với học sinh lớp 7 trường THCS Nguyễn Huệ đa số các em là con ng n
nên điều kiện dành cho c em hc tập là ít ,đặc biệt vào mùa thu hoạch fe
.Nên gặp i toán này các em m được rất ít ,hoặc làm thì thường mắc những sai
lm sau:
Ví dụ 1 : tìm x , biết
23 x
Kinh Nghiệm:Giải bài toán tìm x trong đẳng thức chứa dấu giá trị tuyệt đối_lớp 7.
Gv: Bạch Thị Phương Dung 4 Trường THCS Nguyễn Huệ
Học sinh ca nắm được đẳng thức luôn xảy ra vì (2> 0 ) mà vẫn xét hai trường
hp x-3 >0 và x -3 < 0 và giải hai trường hợp tương ứng .Cách làm này chưa
gọn
Ví dụ 2 : tìm x ,biết : 2 3x -5 = 1
Nhiều học sinh chưa đưa về dạng cơ bản để giải mà nhanh chóng xét hai trường
hợp giống như ví dụ 1
Ví d 3 : tìm x biết
1x-x = 2 (1)
Học sinh đã làm như sau:
Nếu x-1
0 suy ra x-1 -x =2
Nếu x-1<0 suy ra 1-x-x=2
Với cách gii này các em không xét ti điều kiện của x
Có em đã thực hin (1) suy ra 1x=x+ 2
x-1= x+2 hoặc x-1= -x-2
Trong trường hợp này các em mắc sai lầm ở trường hợp không xét điều kiện của
x+2
Như vậy trong các cách làm tn các em làm chưa kết hợp chặt chẽ điều kiện
hoặc làm bài còn chưa ngắn gọn
*Kết quả điều tra khảo sát
Khi chưa hướng dẫn, tôi ra đề cho học sinh lớp 7 trường THCS Nguyễn Huệ như
sau :
Tìm x , biết
a, 3x= 2 ( 3 điểm)
b, 2 5x -5 = 1 ( 3 điểm)
c, 1x - x= 2 ( 2 điểm)
d, 2x+1x= 3 ( 2 điểm)
Kinh Nghiệm:Giải bài toán tìm x trong đẳng thức chứa dấu giá trị tuyệt đối_lớp 7.
Gv: Bạch Thị Phương Dung 5 Trường THCS Nguyễn Huệ
Tôi thấy học sinh còn lúng túng vcách giải ,chưa nắm vững phương pháp
giải đối với từng dạng bài , chưa kết hợp được kết quả với điều kiện xảy ra , ca
lựa chọn được phương pháp giải nhanh gọn và hợp lí .
Kết quả đạt được như sau :
Gi
ỏi
Khá
Trung bình
ếu v
à kém
3%
9%
43%
45%
Kết quả thấp là do học sinh còn vướng mắc những điều tôi đã i trênvà phần
ln các em chưa làm được câu c,d .