intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

SKKN: Giải pháp thu hút bạn đọc thông qua mô hình xây dựng thư viện thân thiện

Chia sẻ: Trần Văn An | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:16

112
lượt xem
9
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục tiêu của đề tài: Nâng cao chất lượng hoạt động thư viện góp phần nâng cao chất lượng giảng dạy của giáo viên và kiến thức cho học sinh. Học sinh có thói quen đọc sách, tiếp cận với sách nhiều hơn, tạo cảm giác thoải mái và hứng thú đọc sách, tự nghiên cứu tìm tài liệu để phục vụ học tập. Thu hút bạn đọc là học sinh đến thư viện ngày càng nhiều hơn, góp phần nâng cao chất lượng học tập ngày một tốt hơn.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: SKKN: Giải pháp thu hút bạn đọc thông qua mô hình xây dựng thư viện thân thiện

Giải pháp thu hút bạn đọc thông qua xây dựng mô hình thư viện thân thiện<br /> <br /> <br /> I. PHẦN MỞ ĐẦU<br /> 1. Lý do chọn đề tài:<br /> Trường Tiểu học Tình Thương đóng trên địa bàn 3 buôn đó là: Buôn <br /> Tuôr A,  Tuôr B và buôn Ka La. Đây là trường thuộc vùng đặc biệt khó khăn.  <br /> Số  học sinh dân tộc thiểu số  chiếm tỉ lệ trên 98%. Để  giúp học sinh có một <br /> môi trường hoạt động vào giờ ra chơi và trước giờ vào lớp học thì hoạt động <br /> thư viện có một vai trò to lớn trong việc tạo nên môi trường thoải mái trong  <br /> hoạt động" Học mà chơi ­ Chơi mà học" thông qua việc đọc sách báo, xem <br /> tranh ảnh ở thư viện<br /> Thư viện hoạt động tốt có hiệu quả phải nói đến việc tổ chức hướng  <br /> dẫn tốt việc đọc sách cho học sinh để rèn luyện tính cách, kỉ năng giao tiếp và  <br /> phương pháp tự học, tự rèn theo sách, báo. <br /> Cùng với phong trào thi đua trường học thân thiện, học sinh tích cực, <br /> nhiều thư viện trường học" thân thiện"  ra đời và hoạt động đã làm thay đổi  <br /> cách nhìn nhận về  vai trò của thư  viện thân thiện hiện nay. Bởi vì thư  viện <br /> thân thiện là nơi  cho các em đến để vui chơi, đọc sách, thể hiện năng khiếu  <br /> của bản thân, tinh thần đoàn kết thân ái cùng đọc và cùng nhau trải nghiệm.  <br /> Tôi nhận thấy rằng phải cần đi sâu vào nghiên cứu các hoạt động của thư <br /> viện và tìm ra những giải pháp để  giúp các em học sinh có niềm say mê và <br /> cảm nhận những giá trị  văn hóa nghệ  thuật được phản ánh qua từng trang  <br /> sách . Đó chính là lý do tôi chọn đề tài" Giải pháp thu hút bạn đọc thông qua  <br /> mô hình  xây dựng thư viện thân thiện "<br /> 2.Mục tiêu, nhiệm vụ của đề tài:<br /> * Mục tiêu:<br /> Nâng cao chất lượng hoạt động thư viện góp phần nâng cao chất lượng <br /> giảng dạy của giáo viên và kiến thức cho học sinh<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> 1<br /> Giải pháp thu hút bạn đọc thông qua xây dựng mô hình thư viện thân thiện<br /> <br /> <br /> Học sinh có thói quen đọc sách, tiếp cận với sách nhiều hơn, tạo cảm  <br /> giác thoải mái và hứng thú đọc sách, tự  nghiên cứu tìm tài liệu để  phục vụ <br /> học tập.<br /> Thu hút bạn đọc là học sinh đến thư  viện ngày càng nhiều hơn, góp <br /> phần nâng cao chất lượng học tập ngày một tốt hơn.<br /> * Nhiệm vụ: <br /> Tạo cho học sinh thói quen đến thư  viện thông qua đọc sách, báo, xem  <br /> tranh ảnh...để có thêm kỉ năng sống trong môi trường thư viện thân thiện.<br /> 3.Đối tượng nghiên cứu:<br /> ­ Bạn đọc là học sinh Trường tiểu học Tình Thương có sự  chỉ  dẫn chỉ <br /> dẫn của giáo viên.<br /> ­ Các giải pháp thu hút bạn đọc thông qua xây dựng mô hình thư  viện <br /> thân thiện.<br /> 4. Giới hạn của đề tài:<br /> ­ Phong trào đọc sách, báo của học sinh trường tiểu học Tình Thương. <br /> ­ Vấn đề  nghiên cứu thực hiện các giải pháp nhằm thu hút bạn đọc  <br /> tham gia các hoạt động đọc sách và các hoạt động "góc" trong thư  viện thân <br /> thiện.<br /> 5.Phương pháp nghiên cứu<br /> Phương pháp khảo sát , thực tiễn và quan sát<br /> Phương pháp phân tích tổng hợp rút kinh nghiệm<br /> II. PHẦN NỘI DUNG<br /> 1. Cơ sở lý luận<br />   Để  phục vụ  tốt cho việc giảng dạy và học tập của giáo viên và học <br /> sinh trong nhà trường. Sách, báo, tài liệu ...chỉ phát huy được tác dụng tích cực <br /> trên cơ sở tổ chức tốt công tác hoạt động thư viện của nhà trường.<br /> Nhiệm vụ của một cán bộ thư viện trường học là phục vụ đắc lực cho  <br /> việc giảng dạy và học tập góp phần tích cực vào việc nâng cao chất lượng <br /> 2<br /> Giải pháp thu hút bạn đọc thông qua xây dựng mô hình thư viện thân thiện<br /> <br /> <br /> dạy và học. Để việc giảng dạy và học tập được tốt thì công tác phục vụ bạn <br /> đọc trong thư viện trường học phải được thường xưyên, liên tục; Người cán <br /> bộ thư viện phải luôn luôn thay đổi cách phục vụ để thu hút bạn đến với thư <br /> viện ngày càng nhiều hơn.<br /> Công văn số  11185/GDTH, ngày 17/12/2004 của Bộ  GDĐT về  việc  <br /> hướng dẫn thực hiện tiêu chuẩn thư viện trường phổ thông;<br /> Quyết định số  01/2003/QĐ­BGD&ĐT ngày 02/01/2003 của Bộ  GDĐT <br /> về việc ban hành Quy định tiêu chuẩn thư viện trường phổ thông;<br /> Căn cứ  công văn số  6841/BGD ĐT ­ GDTX, ngày 31/12/2015 của Bộ <br /> GD ĐT về việc đổi mới thư viện và phát triển văn hóa đọc trong nhà trường  <br /> phổ thông, mầm  non.<br /> Căn cứ phương hướng nhiệm vụ hàng năm của nhà trường đề  ra cũng <br /> như  thực hiện kế  hoạch hoạt động thư  viện của trường nhằm thu hút bạn  <br /> đọc là học sinh tham gia hoạt động " Văn hóa đọc" ngày càng nhiều hơn, đông  <br /> hơn, hiệu quả hơn.<br /> Trong nhiều năm học vừa qua tôi đã được tham gia nhiều lớp tập huấn  <br /> về phát triển và nhân rộng mô hình Thư viện thân thiện theo Room To Rich và <br /> tham khảo mô hình các thư  viện trường học tiên tiến trong Huyện và Thành <br /> phố  Buôn Ma Thuột. Nhưng với đặc thù nhà trường phần lớn học sinh đồng <br /> bào dân tộc thiểu số  chiếm hơn 98% và phòng thư  viện chưa có phòng đọc  <br /> riêng cho các em học sinh nên việc muốn xây dựng thư viện thân thiện là vấn  <br /> đề tôi luôn quan tâm và trăn trở.<br /> Nhưng bắt đầu từ  năm học 2017 ­2018 này đã có sự  thay đổi lớn từ <br /> phía nhà trường. Đó là nhà trường đã có cơ  sở  vật chất khá khang trang,  <br /> thoáng mát, rộng rãi. Được sự quan tâm của Ban lãnh đạo nhà trường đã dành <br /> cho thư viện hai phòng học làm phòng đọc thư viện với diện tích là 96m2. Từ <br /> đó một ý nghĩ về  xây dựng thư  viện thân thiện để  đưa thư  viện hoạt động <br /> ngày một gần hơn với các em, nơi mà các em đến không chỉ được đọc những  <br /> <br /> 3<br /> Giải pháp thu hút bạn đọc thông qua xây dựng mô hình thư viện thân thiện<br /> <br /> <br /> cuốn sách hay mà các em còn được khám phá nhiều điều bổ  ích và lý thú về <br /> các trò chơi và những ý tưởng sáng tạo....được đặt ra.<br /> 2. Thực trạng vấn đề  nghiên cứu của Thư  viện trường tiểu học Tình  <br /> Thương.<br /> Trường Tiểu học Tình Thương nằm trên địa bàn buôn Tuôr A xã Dray  <br /> Sáp là trường thuộc vùng đặc biệt khó khăn với hơn 98% học sinh là con em <br /> đồng bào dân tộc thiểu số. Phần lớn các em học sinh có ý thức trong việc sử <br /> dụng   và giữ  gìn bảo quản các loại sách báo và tài sản thư  viện. Được sự <br /> quan tâm chỉ  đạo sát sao của lãnh đạo nhà trường đã đầu tư  mua sắm trang <br /> thiết bị cơ sở vật chất, tài liệu và thiết bị đồ dùng dạy học phục vụ cho việc <br /> dạy và học.<br /> Thư  viện trong các năm học trước có diện tích 50 m2, trong đó phòng  <br /> đọc thư viện với hơn 30 chổ ngồi. Với vốn tài liệu hơn 2800 bản sách. Vị trí <br /> của phòng thư viện thuận tiện cho cán bộ giáo viên, nhân viên và học sinh có <br /> thể đến bất cứ lúc nào trong giờ giải lao ra chơi hoặc trống tiết.<br /> Từ năm học 2012­2013 đến nay năm nào cũng đạt chỉ tiêu thư viện đạt  <br /> chuẩn do Sở giáo dục & Đào tạo công nhận. Thư viện đến nay được trang bị <br /> đầy đủ  tủ sách, bàn ghế và vốn tài liệu đáp ứng nhu cầu của bạn đọc, được <br /> nối mạng Internet, có máy in để làm việc phục vụ cho công tác nghiệp vụ của  <br /> thư viện.<br /> Những năm trước đây thư  viện  như  một cái kho chứa sách. Tài liệu, <br /> sách báo, truyện chưa sắp xếp khoa học, cơ sở vật chất còn thiếu thốn. Bàn <br /> ghế gía sách còn thiếu, đặc biệt là đầu sách chưa phong phú. Hoạt động của <br /> thư  viện chủ  yếu cho bạn đọc mượn các loại sách, báo, tài liệu tham khảo <br /> trên cơ  sở  hướng dẫn bạn đọc thực hiện nghiêm túc nội quy thư  viện. Đầu <br /> tuần sách báo được đưa về  tại lớp để  các em được đọc sách nhiều lần hơn  <br /> thay vì mỗi lớp chỉ  được đến đọc sách tại thư  viện một đến hai buổi /tuần.  <br /> Ngoài ra các em còn được mượn sách, báo và tài liệu về nhà. Ở phân hiệu các  <br /> <br /> 4<br /> Giải pháp thu hút bạn đọc thông qua xây dựng mô hình thư viện thân thiện<br /> <br /> <br /> em được đọc sách báo một đến 2 lần/ tuần. Tuy nhiên sau nhiều năm hoạt  <br /> động, thực tế  nhận thấy các em học sinh vẫn chưa có sự  say mê trong việc  <br /> tiếp cận với sách, báo, tranh  ảnh thư  viện.  Đa số  các em ít quan tâm, chưa <br /> biết khai thác các loại sách báo, chưa biết tự  học, tự  bồi dưỡng bằng sách <br /> báo,  chưa có ý thức và chưa nhận thức được tầm quan trọng của việc đọc  <br /> sách. Số  lượng học sinh vào thư  viện đọc sách còn chưa cao, lượt đọc của  <br /> học sinh tại thư viện còn rải rác chủ yếu  mới thu hút những bạn đọc có nhu <br /> cầu thực sự  về  việc đọc sách.  Phần lớn các em đến thư  viện chỉ  để  đọc <br /> những cuốn truyện thiếu nhi, xem tranh ảnh...<br /> Diện tích kho sách trong thư  viện còn hẹp gây khó khăn cho việc bố <br /> trí, sắp xếp, phục vụ  kho mở, số  lượng bàn ghế  dành cho bạn đọc đọc tại <br /> chỗ không nhiều nên chưa đáp ứng được tối đa nhu cầu của bạn đọc.<br /> Từ  những thực trạng trên đã hướng cho tôi có nên xây dựng một thư <br /> viện theo hướng thân thiện" Thư viện mở" có không gian trong phòng đọc để <br /> làm cho các em thích thú và ham đọc truyện, sách, báo...<br />   3. Nội dung và hình thức của giải pháp<br />   a. Mục tiêu của giải pháp:<br /> Nắm bắt được các điều kiện cơ  bản để  xây dựng được một mô hình  <br /> thư viện thân thiện, từ đó đưa ra những giải pháp thực tế áp dụng trong việc  <br /> xây dựng thư viện thân thiện nhằm thu hút bạn đọc đến thư  viện tại trường <br /> Tiểu học Tình Thương ngày càng đông hơn có hiệu quả hơn<br /> b. Nội dung và cách thức thực hiện các giải pháp<br />    b.1. Nghiên cứu và đổi mới phương thức hoạt động để  tạo ra sân  <br /> chơi hoạt động thư  viện thân thiện phong phú, thuận lợi để  học sinh  <br /> chủ động khám phá, tìm tòi kiến thức<br /> Hoạt động thư viện những năm học trước chủ yếu phục vụ các em đến <br /> thư  viện với mục đích đọc sách tại thư  viện và được mượn về  nhà là chủ <br /> yếu. Song hầu như chỉ có những em thích đọc sách thì đến thư viện đều đặn, <br /> 5<br /> Giải pháp thu hút bạn đọc thông qua xây dựng mô hình thư viện thân thiện<br /> <br /> <br /> còn lại việc ham muốn đến thư  viện đọc sách của nhiều bạn đọc vẫn chưa  <br /> thật sự thu hút. <br /> Qua nhiều năm trải nghiệm hoạt động thực tế  tôi nhận thấy các em  <br /> học sinh vẫn chưa có sự  say mê trong việc tiếp cận với sách thư  viện. Thư <br /> viện hoạt động như vậy tạo nên sự nhàm chán, chưa thỏa mãn được nhu cầu  <br /> đọc của bạn đọc và chưa thu hút được sự chú ý, hứng thú tham gia hoạt động <br /> thư viện của học sinh.<br /> Để tạo ra sân chơi hoạt động thư viện thân thiện, tôi đã nghiên cứu và <br /> đổi mới hoạt động bằng cách trang trí phòng đọc thật đẹp  mắt và sinh động, <br /> cắt dán trang trí gây sự  chú ý cho các em, tạo các góc chơi để  các em được  <br /> khám phá, học hỏi lẫn nhau.<br /> Sắp xếp tài liệu, sách báo trong thư viện khoa học, hợp lý hơn để tiện <br /> cho các em  đến thư viện trong việc mượn sách , báo, truyện...<br /> Các kệ  tủ  sách được sắp xếp gọn gàng, tiện lợi trong việc lấy ra và  <br /> xếp vào.<br /> Cán bộ thư viện tạo được môi trường thân thiện với bạn đọc. Bạn đọc <br /> luôn được thấy mình chào đón mỗi khi đến thư  viện. Cán bộ  thư  viện luôn <br /> thân thiện nhã nhặn, động viên khuyến khích bạn đọc tích cực đọc để  tăng  <br /> cường tiếng việt và học tập tốt hơn<br /> b.2 Thiết lập các “ Góc” trong thư  viện nhằm tạo cho bạn đọc có <br /> một môi trường đọc sách thân thiện , gần gũi , sáng tạo...<br /> Góc đọc, góc viết & vẽ, góc trò chơi, góc âm nhạc, góc tra cứu..  giúp <br /> các em có những kỷ  năng mới, nâng cao kiến thức, thực hành và   phát triển <br /> được tư duy.<br /> Trước kia phòng đọc chỉ là nơi chủ yếu để đọc sách thì nay phòng đọc  <br /> được tôi chia nhỏ thành các" góc":<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> 6<br /> Giải pháp thu hút bạn đọc thông qua xây dựng mô hình thư viện thân thiện<br /> <br /> <br /> <br /> <br />     <br />     *Góc đọc:<br />     Được sắp xếp các loại sách như sách giáo khoa, sách tham khảo, truyện  <br /> cổ  tích, truyện danh nhân, ... Học sinh có cơ  hội đọc sách để  nâng cao kiến  <br /> thức, phục vụ nhu cầu học tập. Khi góc đọc được xây dựng sẽ  hình thành và  <br /> phát triển thói quen đọc sách cho các em học sinh, nâng cao kĩ năng đọc và bổ <br /> sung kiến thức vào bài học của các em. Ngoài ra các em còn được giải trí và <br /> giúp các em tự tin, mạnh dạn trong giao tiếp<br /> <br /> <br /> <br /> <br />                 <br /> *Góc viết & Vẽ<br />          Được sắp xếp các đồ  dùng như  giấy A4, bút viết, bút chì, tẩy, phấn, <br /> đất nặn, sáp màu, thướt kẻ, các bộ đồ dùng lắp ghép ...tạo không gian cho các <br /> em được thư  giãn, được thực hiện các sở  thích về  nghệ  thuật. Góc viết vẽ <br /> được hình thành sẽ  rèn chữ  đẹp cho các em, phát triển khả  năng sáng tạo,  <br /> <br /> 7<br /> Giải pháp thu hút bạn đọc thông qua xây dựng mô hình thư viện thân thiện<br /> <br /> <br /> thẩm mĩ và năng khiếu về  hội họa, tạo hình như  vẽ  tranh theo sách hay vẽ <br /> sáng tạo theo chủ  đề   ưa thích.Tạo cơ  hội cho các em thể  hiện sự  khéo léo,  <br /> tính kiên trì, tỉ mỉ, phát huy trí tưởng tượng của mình được tiếp thu từ bài học <br /> nhưng chưa có nhiều thời gian thực hành như  tạo đồ  chơi theo chương trình  <br /> học, nặn tượng, tạo các con vật theo sở thích...<br /> <br /> <br /> <br /> <br />               <br /> <br /> <br /> *Góc âm nhạc<br />          Góc âm nhạc được tạo ra sẽ giúp cho các em phát huy khả năng ca hát, <br /> luyện kỉ năng tập đọc nhạc theo chương trình học ở lớp và thể hiện khả năng <br /> đàn hát yêu thích của mình. Các hoạt động được tổ  chức  ở  góc Âm nhạc <br /> là:Rèn kỉ năng tập đọc nhạc và luyện tập môn hát nhạc<br /> <br /> <br /> <br /> <br />                       <br />           Góc âm nhạc các em chỉ  được thực hành vào giờ  ra chơi hay thời gian <br /> đầu giờ trước khi vào lớp .<br /> <br /> 8<br /> Giải pháp thu hút bạn đọc thông qua xây dựng mô hình thư viện thân thiện<br /> <br /> <br />            *Góc trò chơi<br /> <br /> <br /> <br /> <br />                     <br /> Khi có hoạt động góc "trò chơi " trong thư  viện sẽ  giảm bớt hẳn tình  <br /> trạng ra chơi các em đùa giỡn ngoài sân trường. Đến đây các em được giao <br /> lưu học hỏi lẫn nhau, được thử sức cọ sát trong mỗi ván cờ. Các em rất thích <br /> thú trong hoạt động này!. Bạn nào cũng được say sưa với những quân cờ. <br /> Đây là một biện pháp hữu ích thu hút các em khi đến thư viện để được <br /> đọc sách và được vui chơi. Các em được chơi các trò chơi dân gian như chơi ô  <br /> ăn quan, chơi cờ vua, cờ tướng...và các hoạt động " góc" khác trong thư viện <br /> thân thiện. <br /> Sau khi các góc được thiết lập tạo nên một sân chơi bổ ích cho các em . <br /> Đến thư viện không chỉ  được đọc sách khám phá trí thức mà còn được tham  <br /> gia các hoạt động vẽ nghệ thuật, chơi cờ vua, chơi ô ăn quan, đàn hát …<br /> *Thư viện góc lớp<br />           Mỗi lớp đều có góc thư  viện ngay tại lớp mình: là các giá hay tủ  để <br /> sách để cuối lớp thuận tiện cho các em tìm đọc. Mô hình này bắt nguồn với  <br /> phương châm học sinh có thể  đọc sách bất kỳ  lúc nào khi có thời gian rỗi,  <br /> không cần xuống thư viện vẫn có thể đọc sách, học sinh có thể đọc sách đầu  <br /> giờ trước khi vào lớp hay giờ giải lao ra chơi.<br />           Ngoài ngày chính được tham gia các hoạt động đọc sách tại thư viện, <br /> các em còn được đọc sách, báo, xem tranh ảnh tại lớp học của mình trong các <br /> giờ  ra chơi, để  tạo tinh thần thoải mái cho các em trong những tiết học tiếp <br /> theo.. Các em dễ dàng tiếp cận với sách và tài liệu nhiều hơn . Đầu tuần các <br /> <br /> 9<br /> Giải pháp thu hút bạn đọc thông qua xây dựng mô hình thư viện thân thiện<br /> <br /> <br /> lớp mượn sách, báo từ thư  viện trường về lớp để  đọc, sau một tuần các lớp  <br /> đem số  sách mượn trả  về  thư  viện và tiếp tục mượn  lại. Như  vậy, các em <br /> học sinh có cơ  hội đọc được nhiều cuốn sách ngay tại góc thư  viện của lớp <br /> mình.<br /> <br /> <br /> <br /> <br />                     <br /> 4. Mối quan hệ giữa các giải pháp, biện pháp<br /> Hai giải pháp được đưa ra nghiên cứu nói trên có mối liên hệ với nhau,  <br /> đan xen nhau hỗ trợ cho nhau. Trong đó biện pháp tạo cho học sinh sự  tự tin  <br /> hứng thú khi đến thư  viện đọc sách và trải nghiệm với các hoạt động" góc"  <br /> trong thư viện là biện pháp đóng vai trò nền tảng. Bởi bản thân mỗi học sinh  <br /> là một chủ  thể của hoạt động nhận thức, do đó các em phải có sự  thích thú <br /> say mê trong việc đọc sách thì các em mới chủ động tìm đến thư viện và tìm <br /> đến sách ngày một nhiều hơn<br /> Qua bước đầu xây dựng được một thư viện thân thiện với một trường <br /> hầu hết là học sinh đồng bào dân tộc vùng khó khăn như  trường Tiểu học  <br /> Tình Thương sẽ tạo được bước chuyển biến mạnh mẽ về số lượng bạn đọc <br /> đến thư  viện. So với trước kia khi thư  viện hoạt động thì các em đến thư <br /> viện chỉ tiếp cận được với sách mà thôi. Nhưng khi thư viện được "mở" theo  <br /> hướng" thân thiện" thì các em cảm thấy thích thú đến với thư viện nhiều hơn, <br /> say mê đọc sách nhiều hơn và được tham gia các hoạt động "góc" trong thư <br /> viện nhiều hơn.<br /> <br /> 10<br /> Giải pháp thu hút bạn đọc thông qua xây dựng mô hình thư viện thân thiện<br /> <br /> <br /> Với   không   gian   đẹp,   thoáng   mát   nằm   ở   vị   trí   trung   tâm,   Thư   viện <br /> trường Tiểu học Tình Thương luôn thu hút được nhiều học sinh đến đọc sách <br /> vào giờ  ra chơi. Các em đến thư  viện với niềm đam mê vừa đọc, vừa thảo  <br /> luận, giúp các em cùng chia sẽ  những kiến thức mới , những câu chuyện thú  <br /> vị trong từng trang sách.<br /> Mô hình thư viện thân thiện áp dụng cho thư viện trường tiểu học Tình <br /> Thương ngày càng thu hút, khuyến khích các em đến thư viện với tinh thần tự <br /> giác say mê đọc sách<br /> 5. Kết quả khảo nghiệm, giá trị khoa học của vấn đề  nghiên cứu,  <br /> phạm vi và hiệu quả ứng dụng<br />         Qua quá trình hoạt động, thư viện trường Tiểu học Tình Thương đã đạt <br /> được những thành tích đáng ghi nhận trong công tác thu hút bạn đọc, bước <br /> đầu đã đem lại hiệu quả tích cực, tạo sức hấp dẫn, thu hút và kích thích thói <br /> quen đọc sách của giáo viên và học sinh trong nhà trường. Hoạt động của thư <br /> viện ngay từ đầu năm học 2017­ 2018 cho đến nay đã thu hút được hơn 90%  <br /> cán bộ, giáo viên, nhân viên và học sinh trong trường đến tham gia. Hoạt động  <br /> thư  viện nhà trường thực sự  sôi nổi và tạo ra không khí hào hứng, vui tươi,  <br /> phấn khởi của CB, GV, NV và học sinh trong nhà trường. Các hoạt động vui  <br /> chơi, thư giản được học sinh hưởng ứng nhiệt tình. Hoạt động của thư  viện  <br /> đã   góp   phần   rất   lớn   trong   việc   nâng   cao   chất   lượng   giáo   dục   trong   nhà <br /> trường.<br />     Sau khi thi viện thân thiện đi vào hoạt động có hiệu quả thì nhu cầu say  <br /> mê đọc sách và được đến thư viện khám phá các trò chơi rất bổ ích mà các em <br /> có thể  được học trên lớp nhưng chưa có nhiều thời gian để  thực hành được <br /> tăng lên khá rõ rệt . Chẳng hạn như các em được chơi các trò chơi như  : Cờ <br /> vua, chơi ô ăn quan, vẽ các đề tài theo các em tự sáng tạo, thực hành môn kỉ <br /> thuật lắp ghép môn kỉ  thuật, tập đàn các bài hát nhạc của chương trình học <br /> <br /> <br /> 11<br /> Giải pháp thu hút bạn đọc thông qua xây dựng mô hình thư viện thân thiện<br /> <br /> <br /> qua đàn thổi MoLit và đàn Organ của nhà trường.( Loại đàn này tận dụng đồ <br /> dùng dạy học của giáo viên khi trống tiết)<br />    Qua thời gian phục vụ từ  đầu năm học cho đến nay số  lượt bạn đọc <br /> đến thư viện tham gia trải nghiệm các hoạt động và được đọc sách thư  viện  <br /> tăng lên rất nhiều so với những năm trước:<br />  <br /> <br /> <br /> <br /> Năm học Số  bạn đọc đến thư viện Ghi chú<br /> <br /> <br /> <br /> 2015 ­2016 60em  /ngày/253 bạn đọc<br /> <br /> 2016­ 2017 75em /ngày/248 bạn đọc<br /> <br /> 2017 – 2018   <br /> 95em/ngày /258 bạn đọc<br /> <br /> <br /> Sau khi nghiên cứu và áp dụng đề  tài trên tại trường Tiểu học Tình <br /> Thương tôi nhận thấy rằng đề tài mà tôi nghiên cứu có ý nghĩa rất quan trọng <br /> trong việc đổi mới hoạt động thư viện trong trường học và phong trào thi đua  <br /> “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”, góp phần tích cực vào <br /> việc nâng cao chất lượng học tập cũng như góp phần giáo dục kỷ năng sống, <br /> kỷ năng giao tiếp...cho học sinh<br /> Tôi nghĩ rằng, với giải pháp đổi mới trong công tác hoạt động thư viện  <br /> như trên thì sẽ thu hút bạn đọc đên với thư viện ngày càng đông hơn và hoạt  <br /> động có hiệu quả hơn.<br /> III PHẦN KẾT LUẬN, KIẾN NGHỊ<br /> 1. Kết luận<br /> Thư viện trường học thân thiện là một mô hình hoạt động mới của thư <br /> viện trường tiểu học Tình Thương được áp dụng nhằm đáp ứng và phục vụ <br /> 12<br /> Giải pháp thu hút bạn đọc thông qua xây dựng mô hình thư viện thân thiện<br /> <br /> <br /> nhu cầu giảng dạy của giáo viên và nhu cầu được trải nghiệm và học tập của  <br /> học sinh trong giai đoạn đổi mới hiện nay.<br /> ̣<br /> Sang kiên kinh nghiêm xây d<br /> ́ ́ ựng “Thư  viên thân thiên” đ<br /> ̣ ̣ ược vân dung<br /> ̣ ̣  <br /> ̣ thư  viện trường Tiểu học tình thương đã co hiêu qua thât s<br /> tai  ́ ̣ ̉ ̣ ự  vê ̀việc thu <br /> hút bạn đọc đến thư viện ngày nhiều hơn, chât l<br /> ́ ượng trong công tác phuc vụ <br /> bạn đọc ngày được nâng lên rõ rệt. Điều cốt yếu để đạt được trong công tác <br /> xây dựng thư viện đạt chuẩn tiên tiến và thư viện thân thiện đó là: Phải có sự <br /> quan tâm và được sự quan tâm của Lãnh đạo trường với tinh thần trách nhiệm  <br /> của tập thể giáo viên, cùng với sự chỉ đạo thường xuyên sâu sát của lãnh đạo <br /> trường mà đặc biệt là đặc biệt là đồng chí Phó Hiệu trưởng phụ  trách thư <br /> viện.<br />       2. Kiến nghị<br /> Tuy nhiên để  đưa thư  viện hoạt động ngày càng có chất lượng thì tôi  <br /> đề nghị nhà trường cần đầu tư thêm về cơ sở vật chất. Cần tăng cường kinh <br /> phí cho thư viện. Bổ sung đầy đủ các loại tài liệu phục vụ giảng dạy và học <br /> tập của giáo viên và học sinh, các tài liệu phục vụ chương trình đổi mới giáo <br /> dục, bổ  sung thêm các tài liệu về  văn kiện của Đảng, các văn bản pháp quy, <br /> Nghị quyết của Đảng và nhà nước, của Bộ giáo dục và đào tạo. Bổ sung các <br /> sách từ  điển, sách tra cứu, các loại truyện tranh có nội dung phong phú sinh <br /> động. Phối hợp với các phong trào Đội, công đoàn để lồng ghép việc tuyên <br /> truyền nhằm giới thiệu những cuốn sách, những tài liệu có nội dung phục vụ <br /> thiết thực cho việc dạy và học.bổ sung thêm nhiều tài liệu phong phú đa dạng <br /> đảm cho học sinh, giáo viên sử  dụng sách báo tài liệu thường xuyên là một  <br /> điều cấp thiết. <br /> Nhà trường cần trang bị thêm các kệ  sách để  các em dễ  dàng tiếp cận <br /> với tài liệu, sách, báo ... Hướng đến phân loại sách theo mã màu để phân loại  <br /> trình độ đọc của học sinh ( theo Room To Rich).<br /> <br /> <br /> <br /> 13<br /> Giải pháp thu hút bạn đọc thông qua xây dựng mô hình thư viện thân thiện<br /> <br /> <br /> Trên đây là những kinh nghiệm rút ra từ thực tế về công tác thu hút bạn <br /> đọc đến thư  viện thông qua việc xây dựng thư  viện thân thiện nhằm thu hút <br /> bạn đọc đến đọc sách tại thư viện ngày hiệu quả hơn.Trong quá trình nghiên  <br /> cứu  thực hiện đề  tài vẫn còn gặp nhiều thiếu sót cần được bổ  sung góp ý, <br /> rút kinh nghiệm để sáng kiến này đưa vào thực tiễn hoạt động trong thời gian  <br /> đến có kết quả ngày một tốt hơn. Rất mong được sự góp ý của đồng nghiệp  <br /> và các cấp quản lý giáo dục để  đề  tài nghiên cứu của tôi được hoàn thiện <br /> hơn.<br />                                            Dray Sap, ngày 23 tháng 3 năm 2018<br />                                                                            Người thực hiện<br /> <br /> <br />                                                                                 Hồ Thị Mai<br /> NHẬN XÉTCỦA HỘI ĐỒNG SÁNG KIẾN<br /> .......................................................................................................................<br /> .......................................................................................................................<br /> .......................................................................................................................<br /> ……………………………………………………………………………<br /> ……………………………………………………………………………<br />                                                              CHỦ TỊCH HỘI ĐỒNG SÁNG KIẾN<br />                                                                                   ( Kí tên và đóng dấu)<br /> <br /> <br /> <br />                                                                                       Phạm Văn Liên<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> MỤC LỤC<br /> <br /> <br /> <br /> 14<br /> Giải pháp thu hút bạn đọc thông qua xây dựng mô hình thư viện thân thiện<br /> <br /> <br /> I.PHẦN MỞ ĐẦU                                                                                   <br /> Trang<br /> 1. Lý do chọn đề tài………………………………………………………1<br /> 2. Mục tiêu ,nhiệm vụ của đề tài………………………………………….1, <br /> 2<br /> 3. Đối tượng nghiên cứu………………………………………………….2<br /> 4.Giới hạn của đề tài………………………………………………...........2<br /> 5. Phương pháp nghiên cứu……………………………………………….2<br /> II. PHẦN NỘI DUNG<br /> 1. Cơ sở lý luận…………………………………………………………2, 3<br /> 2. Thực trạng của vấn đề nghiên <br /> cứu…………………………………...3,4,5<br /> 3. Nội dung và hình thức của giải pháp………………………………….5<br /> a. Mục tiêu của giải pháp……………………………………………...5<br /> b. Nội dung và cách thức thực hiện giải pháp…………………………5<br /> b1. Nghiên cứu và đổi mới phương thức hoạt <br /> động..............................5,6<br /> b2. Thiết lập các “ Góc” trong thư <br /> viện............................................6,7,8,9<br />       4. Mối quan hệ giữa các giải pháp, biện pháp……………………………<br /> 9,10<br />       5. Kết quả khảo nghiệm, giá trị khoa học của vấn đề nghiên cứu<br />  và phạm vi ứn <br /> dụng………………………………………………….10,11<br /> III.PHẦN KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ<br /> 1. Kết luận…………………………………………………………………12<br /> 2.Kiến nghị………………………………………………………………<br /> 12,13<br /> 15<br /> Giải pháp thu hút bạn đọc thông qua xây dựng mô hình thư viện thân thiện<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> TÀI LIỆU THAM KHẢO<br /> <br /> <br /> 1. Tài liệu tập huấn bồi dưỡng nghiệp vụ cho cán bộ thư viện phụ trách năm <br /> 2016 của Sở giáo dục &đào tạo Đăk Lăk<br /> 2. Tài liệu tập huấn thư viện về nâng cao trình độ  thư viện và thư  viện thân <br /> thiện năm 2017 của Sở giáo dục &đào tạo Đăk Lăk<br /> 3. Sổ tay công tác thư viện trường học.<br /> 4. Tài liệu bồi dưỡng nghiệp vụ thư viện trường phổ thông<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> 16<br />
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2