H th ng hóa ki n th c b ng s đ t duy – Đa Lí 12 – Ch ng trình chu n ế ơ ư ươ
“H TH NG HÓA KI N TH C B NG S Đ T DUY TRONG Ơ Ư
D Y – H C MÔN ĐA LÍ 12”
I. Ph n th nh t: ĐT V N Đ:
I.1. C s lí lu n: ơ
- n c ta hi n nay, v n đ ch t l ng d y h c ngày càng tr thành m i ướ ượ
quan tâm chung c a các nhà giáo d c và toàn xã h i. Vì v y Đng ta coi giáo d c
và đào t o là:
Qu c sách hàng đu phát tri n giáo d c là m t trong nh ng đng l c
quan tr ng thúc đy s nghi p công nghi p hóa, hi n đi hóa đt n c; là đi u ướ
ki n đ phát huy ngu n l c con ng i y u t c b n đ phát tri n xã h i, tăng ườ ế ơ
tr ng kinh t nhanh và b n v ng. Trong Ngh quy t Trung ng II khóa VIIIưở ế ế ươ
kh ng đnh Ph ng pháp giáo d c ph i phát huy tính tích c c, t giác, chươ
đng, t duy sáng t o c a ng i h c, b i d ng năng l c t h c, lòng say mê ư ườ ưỡ
h c t p và ý chí v n lên…”.“ Đi m i m nh m ph ng pháp giáo d c và đào ươ ươ
t o, kh c ph c l i truy n th m t chi u, rèn luy n n p t duy, sáng t o c a ế ư
ng i h c, t ng b c áp d ng các ph ng pháp tiên ti n và ph ng ti n hi nườ ướ ươ ế ươ
đi vào quá trình d y h c …”.
- Vi c đi m i ph ng pháp d y h c theo h ng phát huy tính tích c c c a ng i ươ ướ ườ
h c đ nâng cao hi u qu trong nghiên c u và h c t p các c p h c ph thông và
c s luôn đc các nhà qu n lý, các nhà giáo d c đu t nghiên c u và phát tri n ượ ư
m nh trong vài th p niên tr l i đây.
- Vi c phát tri n t duy cho h c sinh và gi ng d y ki n th c v th gi i xung quanh ư ế ế
luôn là m t trong nh ng u tiên hàng đu c a nh ng ng i làm công tác giáo d c. ư ườ
Nh m h ng các em đn m t ph ng cách h c t p tích c c và t ch , ng i giáo ướ ế ươ ườ
viên không ch c n giúp các em khám phá các ki n th c m i mà còn ph i giúp các em ế
h th ng đc nh ng ki n th c đó. Đ làm đc đi u đó thì v n đ đu tiên là ượ ế ượ
ng i giáo viên c n bi t rõ quy lu t c a hai bán c u não: ườ ế Bán c u não trái thiên v
Giáo viên: LÊ XUÂN KH I – Tr ng PTTH Tr ng Chinh ườ ườ
1
H th ng hóa ki n th c b ng s đ t duy – Đa Lí 12 – Ch ng trình chu n ế ơ ư ươ
kh năng lôgíc khoa h c, x lí d li u, kh năng phân tích, gi i quy t tu n t . ế
Trong khi đó, bán c u não ph i thiên v t duy t ng t ng, màu s c, sáng t o. ư ưở ượ
Chính vì v y d y h c theo S đ t duyơ ư s phát huy t t kh năng ho t đng
c a c hai bán c u não, giúp cho ng i h c có kh năng g ườ hi nh , phát tri n nh n
th c, t duy, óc t ng t ng và kh năng sáng t o… Ng i h c là ch th ho t ư ưở ượ ườ
đng chi m lĩnh tri th c, k năng, k x o và thái đ ch không ph i là ế cái bình
ch a ki n th c ế m t cách ch đng.
I.2. C s th c ti n: ơ
- Qua nghiên c u lí thuy t v s đ t duy cũng nh nh ng thành công vi c áp ế ơ ư ư
d ng các ph ng pháp c a s đ t duy, tôi th y s đ t duy có nhi u l i ích trong ươ ơ ư ơ ư
gi ng d y và h c t p b môn ĐA LÍ, t o cho h c sinh h ng thú h c t p và rèn luy n
năng l c t duy đc l p, sáng t o, rèn luy n năng l c t h c, sáng t o cho h c sinh và ư
giúp h c sinh có cái nhìn t ng th v t ng bài, t ng ch ng và toàn b ch ng trình. ươ ươ
- Hi n nay tr ng THPT nói chung và Tr ng THPT Tr ng Chinh nói ườ ườ ườ
riêng, đa s h c sinh th ng l i h c các môn xã h i, trong đó có b môn ĐA LÍ ư ườ
b i vì các em cho r ng các môn xã h i ph i m t nhi u th i gian cho vi c h c
“thu c lòng” bài cũ trong khi r t khó ch n tr ng đ thi Đi H c. Bên c nh đó, ườ
ph ng pháp d y h c truy n th ng cũng ph n nào làm gi m đi h ng thú c a cácươ
em khi ti p c n v i b môn, d n đn chán ghét môn h c và ch h c đ đi phóế ế
nên ch t l ng h c t p ch a cao. ượ ư
- Nh m phát huy tính tích c c, ch đng, sáng t o c a h c sinh trong quá trình
ti p c n và lĩnh h i ki n th c b môn ĐA LÍ. K t khi s Giáo d c m l p t pế ế
hu n v đi m i PPDH cho giáo viên trong t nh. Tôi đã ti n hành đi m i ph ng ế ươ
pháp, kĩ thu t d y h c. Trong quá trình d y h c tôi đã s d ng nhi u ph ng ươ
pháp, kĩ thu t d y h c khác nhau tùy thu c vào t ng bài, t ng kh i h c; th m chí
cùng m t bài nh ng tôi đã áp d ng nhi u ph ng pháp khác nhau đ so sánh, ư ươ
trong đó tôi th y ph ng pháp ươ H th ng hóa ki n th c bài h c b ng s đ t ế ơ ư
Giáo viên: LÊ XUÂN KH I – Tr ng PTTH Tr ng Chinh ườ ườ
2
H th ng hóa ki n th c b ng s đ t duy – Đa Lí 12 – Ch ng trình chu n ế ơ ư ươ
duy đã phát huy đc tính tích c c, ch đng c a h c sinh, đc bi t là giúp cácượ
em d n m b t, d nh ki n th c bài h c; th i gian đu t cho h c bài vào các ế ư
đt ki m tra, thi h c k , thi cu i năm đc gi m đi r t nhi u. T đó đã làm cho ượ
các em yêu thích môn h c h n và đã đa l i hi u qu cao trong ch t l ng d y và ơ ư ượ
h c. Chính vì v y mà tôi đã m nh d n l a ch n đ tài H th ng hóa ki n th c ế
bài h c b ng s đ t duy ơ ư ”.
II. Ph n th hai: NH NG BI N PHÁP GI I QUY T V N Đ:
Đ áp d ng và th nghi m ph ng pháp c a mình, b t đu t đu năm h c ươ
2009 - 2010 tôi đã ti n hành kh o sát, tìm hi u tình hình h c t p, tình hình ti pế ế
c n v i n i dung và ph ng pháp m i c a h c sinh nói chung, đc bi t nh ng l p ươ
mình tr c ti p gi ng d y đ t đó lên k ho ch cho vi c th c hi n ph ng pháp ế ế ươ
c a mình. V i đ tài này tôi m i ch áp d ng cho h c sinh kh i 12 b t đu t năm
h c 2009 – 2010. Đ th c nh ng gi i pháp th nghi m đ ra:
II.1. Qúa trình chu n b c a giáo viên và h c sinh:
II.1.1. Đi v i giáo viên:
- Tr c h t c n ph i n m v ng m c đích đào t o c a b môn Đa lí ướ ế
tr ng Trung h c ph thông, đc bi t ph i chú tr ng đn m i liên h v i th cườ ế
ti n, m i liên h liên môn trong gi ng d y các bài c th .
- Đ th c hi n thành công đ tài này ng i giáo viên c n ph i tìm hi u tâm ườ
lý, đi t ng h c sinh, c n có s so sánh v các ph ng pháp mà mình đã th c ượ ươ
hi n cùng m t bài d y nhi u đi t ng, nhi u l p khác nhau t đó rút ra đâu là ượ
ph ng pháp mà các em yêu thích và đa l i hi u qu cao.ươ ư
- Vì đây là m t thu t ng , m t ph ng pháp t ng đi m i l đi v i h c ươ ươ
sinh, đc bi t là đi v i h c sinh vùng cao, vì v y giáo viên c n làm cho các em
hi u nh th nào là ư ế s đ t duyơ ư và trong quá trình th c hi n gi ng d y các
ph n ki n th c có th áp d ng cho các em h th ng hóa ki n th c t ng ph n, ế ế
t ng n i dung đ các em làm quen d n v i ph ng pháp này. ươ
Giáo viên: LÊ XUÂN KH I – Tr ng PTTH Tr ng Chinh ườ ườ
3
H th ng hóa ki n th c b ng s đ t duy – Đa Lí 12 – Ch ng trình chu n ế ơ ư ươ
- Đ s d ng ph ng pháp “H th ng hóa ki n th c b ng s đ t duy” ươ ế ơ ư
giáo viên c n có s đu t , chu n b c th cho t ng bài, t ng ph n; ph i nghiên ư
c u, thi t k tr c t ng s đ dùng đ h th ng ki n th c t ng bài, t ng m c; ế ế ướ ơ ế
t đó m i thi t l p s đ t duy c a t ng bài bìa roky ho c gi y kh l n (đ ế ơ ư
dùng d y h c), đc bi t, s d dàng h n đi v i nh ng ti t s d ng giáo án ơ ế
Powerpoint.
- C n ph i đa ra yêu c u tr c đi v i h c sinh v t ng ph n, t ng bài đ ư ướ
các em ch đng và phát huy đc tính sáng t o c a các em. ượ
II.1.2. Đi v i h c sinh:
- Hoàn thành nhi m v c a ng i h c sinh đi v i b môn, đc bi t trong ườ
xu h ng chúng ta đang đi sâu vào c i cách giáo d c đy h c theo ph ng phápướ ươ
đi m i “l y h c sinh làm trung tâm”. Vì v y, m i ti t h c đ thành công các ế
em c n có s chu n b bài nhà, c th :
+ Tìm hi u, làm quen v i ph ng pháp thi t k s đ t duy. ươ ế ế ơ ư
+ Tìm hi u tr c n i dung bài h c, t đó suy nghĩ, t thi t k s đ hóa ướ ế ế ơ
cho n i dung t ng bài, t ng m c mà giáo viên đã đnh h ng. ướ
+ T p trình bày tr c l p v v n đ mà mình đã chu n b . ướ
+ L ng nghe và gi i đáp nh ng trao đi c a các b n.
- Sau khi k t thúc t ng ph n, t ng bài các em ph i th hi n s đ vào v vàế ơ
t s đ các em l p lu n ki n th c toàn bài, đây là yêu c u b t bu c. ơ ế
- Tìm các thông tin, các t li u khác có liên quan đn bài h c.ư ế
II.2. Ti n hành th nghi m gi i pháp:ế
Trong ph m vi đ tài này tôi ch áp d ng cho ch ng trình ĐA LÍ 12 ươ
Ch ng trình chu n. Tuy nhiên trong ph m vi đ tài này tôi ch th c hi n cácươ
bài thu c ph n lý thuy t, còn các bài th c hành tôi th ng d y theo ph ng pháp ế ườ ươ
khác.. Sau đây là nh ng gi i pháp mà tôi đã áp d ng:
Giáo viên: LÊ XUÂN KH I – Tr ng PTTH Tr ng Chinh ườ ườ
4
H th ng hóa ki n th c b ng s đ t duy – Đa Lí 12 – Ch ng trình chu n ế ơ ư ươ
II.2.1: Ví d minh h a v m t ti t giáo án s d ng s đ t duy: ế ơ ư
Giáo viên: LÊ XUÂN KH I – Tr ng PTTH Tr ng Chinh ườ ườ
5