Một số biện pháp chỉ đạo giáo viên nâng cao chất lượng môn khám phá khoa học trong môi trường giáo dục <br />
“Lấy trẻ làm trung tâm” tại trường Mầm non Cư Pang<br />
<br />
<br />
I. Phần mở đầu<br />
<br />
1. Lý do chọn đề tài<br />
<br />
Trong những năm gần đây, ngành giáo dục luôn quan tâm đến công tác <br />
giáo dục nói chung, giáo dục Mầm non nói riêng đã được các cấp các ngành quan <br />
tâm đặc biệt chất lượng chăm sóc, giáo dục trẻ. Đây là một trong những vấn đề <br />
quan tâm hàng đầu. Để nâng cao chất lượng chăm sóc giáo dục trẻ mầm non cần <br />
rất nhiều yếu tố khác nhau, nhưng một trong những yếu tố quan trọng là đổi <br />
mới tô ch<br />
̉ ưc hoat đông giao duc xây d<br />
́ ̣ ̣ ́ ̣ ựng môi trường “Lây tre lam trung tâm".<br />
́ ̉ ̀<br />
<br />
Để nâng cao chất lượng giáo dục mầm non, cần thay đổi hoạt động của <br />
trẻ. Nhưng yếu tố quan trọng nhất vẫn là đổi mới nâng cao hình thức tổ chức <br />
các hoạt động lấy trẻ làm trung tâm.<br />
<br />
Trong môi trường lấy trẻ làm trung tâm đội ngũ giáo viên không chỉ truyền <br />
đạt kiến thức cho trẻ một cách thụ động mà các giáo viên phải tạo mọi điều <br />
kiện, để trẻ lĩnh hội chủ động, sáng tạo, tích cực hoạt động, tự chiếm lĩnh kiến <br />
thức và kinh nghiệm. Để đạt được điều này giáo viên cần nắm được môi trường <br />
hoạt động của từng trẻ trong lớp, trên cơ sở đó lựa chọn được nội dung, phương <br />
pháp phù hợp với từng nhóm, từng cá nhân trẻ. Trong quá trình giáo dục lấy trẻ <br />
làm trung tâm cần tạo sự hứng thú cho trẻ về nhu cầu, kỹ năng, thế mạnh của <br />
mỗi trẻ. Để giáo dục lấy trẻ làm trung tâm được thực hiện một cách tốt nhất và <br />
có hiệu quả thì việc xây dựng môi trường giáo dục trong các trường mầm non <br />
rất cần thiết, việc lập kế hoạch xây dựng giáo dục, tổ chức các hoạt động vui <br />
chơi, hợp tác với cha mẹ học sinh trong việc chăm sóc giáo dục trẻ là việc làm <br />
cần thiết.<br />
<br />
Trong nhà trường cần tạo cảnh quan môi trường lành mạnh, an toàn đối <br />
với trẻ, hợp với độ tuổi, đồ dùng phải hấp dẫn, mới lạ có tính thu hút trẻ, trẻ <br />
1<br />
Người thực hiện : Lê Thị Hạnh Viên <br />
Một số biện pháp chỉ đạo giáo viên nâng cao chất lượng môn khám phá khoa học trong môi trường giáo dục <br />
“Lấy trẻ làm trung tâm” tại trường Mầm non Cư Pang<br />
<br />
<br />
được tự lựa chọn hoạt động cá nhân hoặc theo nhóm một cách tích cực, qua đó <br />
kiến thức và kỹ năng ở trẻ dần được hình thành. Đặc biệt, từ khi Bộ Giáo dục <br />
và Đào tạo triển khai Chương trình Giáo dục mầm non mới, thì vấn đề xây dựng <br />
môi trường giáo dục cho trẻ mầm non được đặt ra ngày càng cấp thiết hơn. Bởi <br />
môi trường giáo dục được ví như người giáo viên thứ hai tổ chức và hướng dẫn <br />
trẻ chơi, trẻ hoạt động để nhận thức và phát triển.<br />
<br />
Trên thực tiễn hiện nay tiết học Kham pha khoa hoc l<br />
́ ́ ̣ ấy tr ẻ làm trung tâm <br />
cho trẻ mầm non là quan trọng, bên cạnh đó việc thực hiện đổi mới phương <br />
pháp dạy học giúp trẻ phát huy tính sáng tạo, tò mò ham học hỏi. Đòi hỏi giáo <br />
viên phải linh động, sáng tạo, khuyến khích trẻ khám phá thế giới xung quanh <br />
trẻ đã đặt ra những yêu cầu mới, đối với giáo viên mầm non trong quá trình lựa <br />
chọn và tổ chức các hoạt động khám phá khoa học cho trẻ. Để dạy trẻ mầm non <br />
đạt hiệu quả cao trong môn khám phá khoa học lấy trẻ làm trung tâm thì giáo <br />
viên phải tăng cường sử dụng các phương pháp xây dựng môi trường trong và <br />
ngoài lớp học là rất cần thiết, chính vì vậy mà tôi đã chọn đề tài nay ̣<br />
̀ “ Môt số<br />
<br />
̣ ́ ỉ đạo giáo viên nâng cao chất lượng môn kham pha khoa hoc trong<br />
biên phap ch ́ ́ ̣ <br />
môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung tâm”.<br />
<br />
2. Mục tiêu, nhiệm vụ của đề tài<br />
<br />
̣<br />
Muc tiêu<br />
<br />
̉ ̉ ̣<br />
Khao sat kha năng nhân th<br />
́ ưc t<br />
́ ư duy cua tre đôi v<br />
̉ ̉ ́ ơi bô môn kham pha khoa<br />
́ ̣ ́ ́ <br />
̣ ấy trẻ làm trung tâm trên cơ sở đê ra môt sô giai phap, biên phap thich h<br />
hoc l ̀ ̣ ́ ̉ ́ ̣ ́ ́ ợp <br />
nhằm giúp giáo viên trong quá trình hướng dẫn trẻ môn “Khám phá khoa học lấy <br />
trẻ làm trung tâm” có hiệu quả như: Xây dựng môi trường trong và ngoài lớp <br />
học, kích thích tính tìm tòi, ham hiêu biêt, thich kham pha va phát tri<br />
̉ ́ ́ ́ ́ ̀ ển về trí tuệ <br />
và ngôn ngữ cho trẻ. Thông qua đo nh<br />
́ ằm phát huy tính tích cực, sang tao <br />
́ ̣ ở trẻ.<br />
<br />
2<br />
Người thực hiện : Lê Thị Hạnh Viên <br />
Một số biện pháp chỉ đạo giáo viên nâng cao chất lượng môn khám phá khoa học trong môi trường giáo dục <br />
“Lấy trẻ làm trung tâm” tại trường Mầm non Cư Pang<br />
<br />
<br />
̣ ̣<br />
Nhiêm vu:<br />
<br />
̉ ưc cac hoat đông đê tre kham pha, tra l<br />
+ Tô ch ́ ́ ̣ ̣ ̉ ̉ ́ ́ ̉ ơi cac câu hoi va giai quyêt<br />
̀ ́ ̉ ̀ ̉ ́ <br />
́ ́ ̀ ̣<br />
cac vân đê đăt ra nh ư: Hoat đông tham quan môi tr<br />
̣ ̣ ường, quan sat, thao luân, tro<br />
́ ̉ ̣ ̀ <br />
̣ ̉ ̉ ̉ ́ ực tiêp thông qua<br />
chuyên, phong vân, tim hiêu qua sach, tranh anh, kham pha tr<br />
́ ̀ ́ ́ ́ <br />
thực hanh, lao đông ...<br />
̀ ̣<br />
<br />
̣ ơ hôi cung câp, cung cô kinh nghiêm, lam tăng s<br />
+ Tao c ̣ ́ ̉ ́ ̣ ̀ ự to mo, h<br />
̀ ̀ ưng thu.<br />
́ ́ <br />
Qua thực hiên đê tai nay nhăm giúp giáo viên trong ti<br />
̣ ̀ ̀ ̀ ̀ ết dạy tao nhi<br />
̣ ều cơ hội học <br />
tập và lĩnh hội được nhiều kiến thức mới nhằm phát huy tính sáng tạo, tính tò <br />
mò ở trẻ thông qua chương trinh d<br />
̀ ạy lấy trẻ làm trung tâm.<br />
<br />
+ Giúp giáo viên tim ra cac giai phap, biên phap đ<br />
̀ ́ ̉ ́ ̣ ́ ể tạo được hứng thú cho <br />
trẻ trong giờ hoạt động kham pha khoa hoc l<br />
́ ́ ̣ ấy trẻ làm trung tâm. <br />
<br />
̉ ̉ ̣ ́ ự ham <br />
+ Cùng giáo viên giúp tre trai nghiêm, kham pha, tim toi, kich thich s<br />
́ ́ ̀ ̀ ́<br />
̣ ̉ ̉ ̉ ̣ ̉ ̉ ̣ ̉ ́ ̀ ̉<br />
hoc hoi cua tre, qua viêc cho tre trai nghiêm tre thich tim hiêu kham pha môi<br />
́ ́ <br />
trương xung quanh.<br />
̀<br />
<br />
+ Sau khi vận dụng đề tài sẽ góp phần đắc lực đối với giáo viên trong quá <br />
̉ ư duy cho tre.̉<br />
trình hình thành nhân cách phat triên t<br />
́<br />
<br />
3. Đối tượng nghiên cứu.<br />
<br />
Một số biện pháp chỉ đạo giúp giáo viên nâng cao chất lượng môn khám <br />
phá khoa học theo hướng xây dựng môi trường lấy trẻ làm trung tâm.<br />
<br />
4. Giới hạn nghiên cứu.<br />
<br />
Khuôn khổ nghiên cứu: Chỉ đạo giáo viên nâng cao chất lượng môn khám <br />
phá khoa học lấy trẻ làm trung tâm ở vùng đồng bào DTTS trường MN Cư Pang.<br />
<br />
Đối tượng khảo sát học sinh trường mầm non Cư Pang.<br />
<br />
<br />
3<br />
Người thực hiện : Lê Thị Hạnh Viên <br />
Một số biện pháp chỉ đạo giáo viên nâng cao chất lượng môn khám phá khoa học trong môi trường giáo dục <br />
“Lấy trẻ làm trung tâm” tại trường Mầm non Cư Pang<br />
<br />
<br />
Thời gian nghiên cứu từ tháng 8 năm 2017 đến tháng 3 năm 2018.<br />
<br />
5. Phương pháp nghiên cứu.<br />
<br />
Để thực hiện đề tài ngiên cứu này thành công, tôi đã thực hiện các phương <br />
pháp sau:<br />
<br />
Nhóm phương pháp nghiên cứu lý luận: Đọc và nghiên cứu, tổng hợp các <br />
tài liệu, nghiên cứu các chuyên đề của Sở, phòng giáo dục, tìm tòi tài liệu trong <br />
̉ ̣<br />
sách báo, tranh anh, chuyên tranh có liên quan đến đề tài nâng cao chất lượng <br />
giáo dục môn khám phá khoa học trong môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung <br />
tâm. <br />
<br />
Nhóm phương pháp nghiên cứu thực tiễn<br />
<br />
Phương pháp phân tích: Dựa trên những chứng cứ đã nghiên cứu, kết hợp <br />
với luận chứng của đề tài, phân tích các yếu tố và đưa ra những lý giải của vấn <br />
đề.<br />
<br />
Phương pháp tổng kết kinh nghiệm: Dựa trên các chuyên đề, các vấn đề <br />
trọng tâm. Từ đó có cơ sở để đề xuất một số giải pháp nhằm nâng cao chất <br />
lượng giáo dục mầm non lấy trẻ làm trung tâm trường Mầm non Cư Pang. <br />
Ngoài ra tôi còn sử dụng thêm một số phương pháp khác để bổ sung cho quá <br />
trình nghiên cứu của đề tài. Tiếp xúc trao đổi vận động các tổ chức, ban ngành <br />
đoàn thể và tuyên truyền tới các bậc cha mẹ học sinh về việc xây dựng môi <br />
trường trong và ngoài lớp học là việc cần thiết.<br />
<br />
Phương pháp thống kê toán học: Điều tra và thu thập số liệu đưa ra kết <br />
luận vấn đề nghiên cứu.<br />
<br />
II. Phần nội dung<br />
<br />
1. Cơ sở lí luận <br />
4<br />
Người thực hiện : Lê Thị Hạnh Viên <br />
Một số biện pháp chỉ đạo giáo viên nâng cao chất lượng môn khám phá khoa học trong môi trường giáo dục <br />
“Lấy trẻ làm trung tâm” tại trường Mầm non Cư Pang<br />
<br />
<br />
Mô đun 4 nội dung: đặc điểm phát triển nhận thức, những mục tiêu và kết <br />
quả mong đợi ở trẻ mầm non về nhận thức đó là: Kiểu tư duy chủ yếu của trẻ <br />
ấu nhi là trực quan hành động sự phát triển tư duy của trẻ gắn liền với hoạt <br />
động đồ vật trong đó đặc biệt quan trọng là việc thực hiện hành động công cụ. <br />
Đến cuối tuổi ấu nhi bắt đầu xuất hiện một số hành động tư duy thực hiện <br />
trong óc không cần phép thử bên ngoài. Đó là kiểu tư duy trực quan hình tượng, <br />
chỉ sử dụng trong khi giải bài toán đơn giản nhất, còn chủ yếu vẫn sử dụng tư <br />
duy trực quan hành động.<br />
<br />
Lúc đầu trí nhớ có chủ định của trẻ chưa hoàn thiện, trẻ nắm được yêu <br />
cầu nhiệm vụ cần ghi nhớ, những trẻ chưa nắm được biện pháp ghi nhớ và <br />
chưa biết làm gì để ghi nhớ tốt.<br />
<br />
Ở trẻ mẫu giáo, trí nhớ trực quan hình tượng là chủ yếu. Những tài liệu <br />
trực quan ( Sự vật và hình ảnh của nó ) được trẻ ghi nhớ tốt hơn nhiều so với tài <br />
liệu ngôn ngữ.<br />
<br />
Quá trình tư duy của trẻ đã bắt đầu đưa vào sử dụng những hình ảnh của <br />
sự vật và hiện tượng đã có trong đầu, cũng có nghĩa là chuyển từ kiểu tư duy <br />
trực quan hành động sang kiểu tư duy trực quan hình tượng.<br />
<br />
Theo quan điểm lấy trẻ làm trung tâm trong môi trường mầm non: Là một <br />
quan điểm giáo dục tiến bộ về vị trí của trẻ em và vai trò của giáo viên. Quan <br />
điểm này định hướng cho giáo viên mầm non trong việc xây dựng, sử dụng hiệu <br />
quả môi trường giáo dục, lập kế hoạch giáo dục và tổ chức hoạt động giáo dục <br />
cho trẻ trong trường mầm non.<br />
<br />
Căn cứ theo chương trình chăm sóc giáo dục mầm non của Bộ GD Mầm <br />
non đặc điểm của từng độ tuổi như sau: <br />
<br />
* Trẻ độ tuổi lớp mầm (34 tuổi)<br />
5<br />
Người thực hiện : Lê Thị Hạnh Viên <br />
Một số biện pháp chỉ đạo giáo viên nâng cao chất lượng môn khám phá khoa học trong môi trường giáo dục <br />
“Lấy trẻ làm trung tâm” tại trường Mầm non Cư Pang<br />
<br />
<br />
Ở lứa tuổi mầm non bước đầu của trẻ là tư duy trực quan hình tượng, <br />
các biểu tượng còn gắn liền với hành động. Trẻ chưa biết phân tích tổng hợp <br />
nên nhìn sự việc ở từng chi tiết<br />
<br />
* Trẻ độ tuổi lớp chồi (45 tuổi)<br />
<br />
Trẻ có nhu cầu khám phá mối quan hệ giữa các sự vật hiện tượng. Tư <br />
duy trực quan hình tượng của trẻ phát triển mạnh. Trẻ bước đầu có khả năng <br />
suy luận.<br />
<br />
* Trẻ độ tuổi lớp lá (56 tuổi)<br />
<br />
Khả năng tư duy trực quan hình tượng của trẻ phát triển mạnh mẽ. Trẻ <br />
ghi nhớ có chủ định và có khả năng tập trung tốt, bền vững. <br />
<br />
Ở tuổi này xuất hiện tư duy trực quan sơ đồ cụ thể như: Trẻ đi sâu tìm <br />
hiểu mối quan hệ sự vật hiện tượng và có nhu cầu tìm hiểu bản chất chung. Trẻ <br />
bắt đầu lĩnh hội được tri thức ở trình độ khái quát cao và một số khái niệm sơ <br />
đẳng. Trẻ đang bước đầu của quá trình tư duy trừu tượng. <br />
<br />
Muốn hình thành nhân cách cho trẻ tất cả thuộc về cô giáo Mầm non tạo <br />
nên nền tảng vững chắc cho trẻ phát triển. Đây là thời điểm quan trọng nhất, <br />
thời điểm này tất cả mọi việc đều bắt đầu: bắt đầu ăn, bắt đầu nói, bắt đầu <br />
nghe, nhìn và vận động bằng đôi chân, đôi tay của mình...tất cả những cử chỉ đó <br />
đều làm lên nhưng thói quen, kể cả thói xấu.<br />
<br />
2. Thực trạng vấn đề nghiên cứu: <br />
<br />
Vào đầu năm học, tôi đã chỉ đạo cho Phó Hiệu Trưởng phụ trách chuyên <br />
môn lên kế hoạch khảo sát đầu năm, bản thân đã thống kê về hoạt động kham<br />
́ <br />
̣ ể nắm bắt khả năng nhận thức của từng cá nhân trẻ cụ thể:<br />
pha khoa hoc đ<br />
́<br />
<br />
ST Tiêu chí Đạt Chưa đạt<br />
6<br />
Người thực hiện : Lê Thị Hạnh Viên <br />
Một số biện pháp chỉ đạo giáo viên nâng cao chất lượng môn khám phá khoa học trong môi trường giáo dục <br />
“Lấy trẻ làm trung tâm” tại trường Mầm non Cư Pang<br />
<br />
<br />
Số Tỷ lệ Số Tỷ lệ<br />
T<br />
lượng lượng<br />
Trẻ tích cực hoạt động khám phá <br />
1 khoa học trong môi trường giáo dục 84/262 32,1% 178/262 67,9%<br />
lấy trẻ làm trung tâm<br />
Có kỹ năng sử dụng, khai thác môi <br />
2 77/262 29,4% 185/262 70,6%<br />
trường trong lớp<br />
<br />
3 Có hứng thú tham gia hoạt động. 91/262 34,7% 171/262 65,3%<br />
`<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Dạy trẻ khám phá khoa học trong môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung <br />
tâm là công việc đòi hỏi giáo viên phải tổ chức để trẻ hứng thú bước vào hoạt <br />
động phát triển nhận thức một cách tự nhiên. Để trẻ trở thành một chủ thể hoạt <br />
động tích cực, sáng tạo trong các giờ học.<br />
<br />
Bản chất nhanh nhẹn, ham học hỏi, tìm hiểu khám phá thế giới xung <br />
quanh là những nét tâm lý nổi bật của trẻ thơ khiến trẻ nhanh chóng tìm ra các <br />
đặc điểm nổi bật của sự vật, hiện tượng, nhờ đó cô giáo và trẻ càng có thêm <br />
hứng thú để mỗi giờ học khám phá khoa học là mỗi giờ chơi vui vẻ và ý nghĩa. <br />
<br />
Nguyên nhân chủ quan: <br />
<br />
Ưu điểm: Là một người quản lý lâu năm, tôi luôn tìm tòi vận dụng các <br />
biện pháp, hình thức, đổi mới phương pháp giảng dạy; tiếp thu những chuyên đề <br />
đã được tập huấn vận dụng vào đơn vị mình. Thường xuyên tổ chức các đợt <br />
sinh hoạt chuyên đề, hội thi đồ dùng, đồ chơi để rút kinh nghiệm áp dụng cho <br />
giáo viên trường mình.<br />
<br />
Hạn chế: Đối với môn khám phá khoa học đòi hỏi phai co tranh anh thât<br />
̉ ́ ̉ ̣ <br />
̣ ̣ ̣ ̣ ̉ ̉<br />
sinh đông hoăc vât thât đê cho tre kham pha điêu nay rât kho khăn b<br />
́ ́ ̀ ̀ ́ ́ ởi hâu h<br />
̀ ết các <br />
7<br />
Người thực hiện : Lê Thị Hạnh Viên <br />
Một số biện pháp chỉ đạo giáo viên nâng cao chất lượng môn khám phá khoa học trong môi trường giáo dục <br />
“Lấy trẻ làm trung tâm” tại trường Mầm non Cư Pang<br />
<br />
<br />
lớp về thời gian rất hạn chế như thơi gian cô đ<br />
̀ ứng lơp t<br />
́ ừ sang đ<br />
́ ến tôi v<br />
́ ậy việc <br />
lam đô dung cung nh<br />
̀ ̀ ̀ ̃ ư tim kiêm hinh anh cho tre kham pha r<br />
̀ ́ ̀ ̉ ̉ ́ ́ ất khó khăn. <br />
<br />
Một số giáo viên lớn tuổi, mới ra trường việc tiếp cận chương trình lấy <br />
trẻ làm trung tâm còn hạn chế.<br />
<br />
Nguyên nhân khách quan:<br />
<br />
Ưu điểm: Được sự quan tâm của các cấp ủy Đảng, chính quyền địa <br />
phương, hội cha mẹ học sinh và đặc biệt là sự quan tâm chỉ đạo của bộ phận <br />
chuyên môn Phòng giáo dục và đào tạo, nhà trường làm tốt công tác xã hội hóa <br />
giáo dục về công tác xây dựng cơ sở vật chất trường học. Hiện nay cơ sở vật <br />
chất trường học đã đi vào ổn định.<br />
<br />
Hạn chế: Trường Mầm non Cư Pang là một trường quốc lập mới được <br />
thành lập từ tháng 6/2014 với nhiệm vụ là thực hiện công tác giáo dục chất <br />
lượng ở cấp mầm non, được tách ra từ trường Mẫu giáo Hoa Sen tại địa bàn xã <br />
Ea Bông. Đây là một điểm xã nghèo của huyện Krông Ana, trình độ dân trí thấp, <br />
chưa đảm bảo được mức sống cho người dân. Một số bộ phận không nhỏ <br />
người dân chưa có nhận thức đúng mức về vị trí vai trò, tầm quan trọng của việc <br />
cung cấp vốn kiến thức khoa học cho trẻ mầm non. Coi vấn đề đó không quan <br />
trọng bằng việc cho con em mình ăn ngủ đúng giờ, tăng cân và được vui chơi. <br />
Do đó chưa có sự quan tâm đến con em mình, sự phối hợp với nhà trường còn <br />
hạn chế. Hầu hết các cháu chưa đến trường, các cháu còn rất bỡ ngỡ với tất cả <br />
các hoạt động, đặt biệt là hoạt động khám phá khoa học. Nhận thức của trẻ <br />
chưa có sự tập trung, chú ý.<br />
<br />
Trường có 3 điểm, các điểm trường không tập trung nên quản lý và chỉ <br />
đạo các hoạt động gặp nhiều khó khăn. Cơ sở vật chất, đồ dùng đồ chơi của trẻ <br />
mặc dù đã được đầu tư, mua sắm nhưng vẫn còn thiếu so quy định.<br />
8<br />
Người thực hiện : Lê Thị Hạnh Viên <br />
Một số biện pháp chỉ đạo giáo viên nâng cao chất lượng môn khám phá khoa học trong môi trường giáo dục <br />
“Lấy trẻ làm trung tâm” tại trường Mầm non Cư Pang<br />
<br />
<br />
Hầu hết trẻ em thuộc vùng đồng bào dân tộc thiểu số, con hộ nghèo và <br />
cận nghèo nhiều, nên việc chăm sóc nuôi dưỡng giáo dục trẻ còn hạn chế chưa <br />
được quan tâm. <br />
<br />
Với thực trạng nghiên cứu đề tài nêu trên ảnh hưởng đến định hướng của <br />
bản thân về việc giúp trẻ học tốt khám phá khoa học trong môi trường giáo dục <br />
lấy trẻ làm trung tâm. Chính vì vậy để đề tài nghiên cứu đạt hiệu quả cao bản <br />
thân tôi tiếp tục vận dụng các biện pháp cũ để phát huy những mặt mạnh, những <br />
thành công, tận dụng những thuận lợi của thực trạng và bổ sung những cái mới <br />
linh hoạt hơn, ứng dụng thực tế, áp dụng mọi lúc mọi nơi. <br />
<br />
<br />
<br />
<br />
3. Nội dung và hình thức của giải pháp: <br />
<br />
a. Mục tiêu của giải pháp.<br />
<br />
Từ những nguyên nhân, các yếu tố thực trạng nêu trên tôi lựa chọn các <br />
giải pháp biện pháp phù hợp. Những giải pháp biện pháp đó nhằm mục đích <br />
giúp giáo làm tốt công tác chủ nhiệm từ đó thu hút trẻ thích đến trường.<br />
<br />
Lựa chọn các biện pháp, giai phap phù h<br />
̉ ́ ợp sẽ giải quyết được vấn đề từ <br />
lòng tin đến thay đổi cách nhìn của các bạc cha mẹ khi đưa con em đi học ở <br />
trường lơp mầm non, từ đó giáo viên biết cách thu hút trẻ đến trường và tăng tỷ <br />
lệ trẻ đi học chuyên cần.<br />
<br />
Khi áp dụng những biện pháp này thành công sẽ mang lại kết quả sau:<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
9<br />
Người thực hiện : Lê Thị Hạnh Viên <br />
Một số biện pháp chỉ đạo giáo viên nâng cao chất lượng môn khám phá khoa học trong môi trường giáo dục <br />
“Lấy trẻ làm trung tâm” tại trường Mầm non Cư Pang<br />
<br />
<br />
Giáo viên có định hướng rõ ràng trong việc trang trí môi trường trong và <br />
ngoài lớp cũng như công tác tự làm đồ dùng dạy học…dạy trẻ hàng ngày, tạo <br />
được mối liên hệ phối hợp giữa giáo viên và cộng đồng.<br />
<br />
Trẻ phát triển đồng đều các lĩnh vực, phát huy tính tích cực của trẻ, giúp <br />
trẻ hứng thú hơn trong mọi hoạt động. <br />
<br />
Trẻ mạnh dạn, tự tin, phản ứng tốt với mọi tình huống hàng ngày của trẻ. <br />
<br />
Cha mẹ học sinh thấy được sự thay đổi của con em mình, từ đó có sự phối <br />
hợp tốt hơn giữa nhà trường, giáo viên và cha mẹ học sinh để công tác chăm sóc <br />
giáo dục trẻ đặc biệt là môn khám phá khoa học.<br />
<br />
̣<br />
b. Nôi dung va cach th<br />
̀ ́ ức thực hiên giai phap<br />
̣ ̉ ́<br />
<br />
Biện pháp 1: Các hình thức tổ chức bồi dưỡng chuyên môn cho giáo viên:<br />
<br />
Từ đâu năm hoc tôi bam vao kê hoach cua phong giao duc đê lên kê hoach<br />
̀ ̣ ́ ̀ ́ ̣ ̉ ̀ ́ ̣ ̉ ́ ̣ <br />
̣ ̉<br />
cu thê cho t ưng thang.<br />
̀ ́ .. Thực hiện được việc bồi dưỡng và tự bồi dưỡng, giúp <br />
giáo viên có thêm kiến thức, kỹ năng mới trong thực hiện giao duc lây tre lam<br />
́ ̣ ́ ̉ ̀ <br />
trung tâm. Đồng thời qua đó cũng giúp Ban giám hiệu chúng tôi có những định <br />
hướng đúng để xây dựng kế hoạch bồi dưỡng chuyên môn trong suốt cả năm <br />
học thiết thực và hiệu quả hơn.<br />
<br />
Tổ chức bồi dưỡng dưới nhiều hình thức chỉ đạo giáo viên tự nghiên cứu <br />
kỹ các nội dung chương trình, sách hướng dẫn thực hiện chương trình, các tài <br />
liệu có liên quan đến giáo dục lấy trẻ làm trung tâm. Tổ chức cho giáo viên thảo <br />
luận nêu được những vướng mắc trong quá trình nghiên cứu tài liệu va th<br />
̀ ực <br />
hiện chương trinh ̀ ương chuyên môn theo kê hoach đinh ki đ<br />
̀ . Bôi d ̃ ́ ̣ ̣ ̀ ầu năm, hang<br />
̀ <br />
̀ ̣ ̣ ̉ ́ ̉ ̣ ̉ ́ ệc giao duc lây tre<br />
thang la môt viêc lam không thê thiêu cua can bô quan ly. Vi<br />
́ ̀ ́ ́ ̣ ́ ̉ <br />
̀ ục tiêu hàng đầu đê nâng cao ch<br />
lam trung tâm la m<br />
̀ ̉ ất lượng chăm sóc giáo dục <br />
trẻ. <br />
10<br />
Người thực hiện : Lê Thị Hạnh Viên <br />
Một số biện pháp chỉ đạo giáo viên nâng cao chất lượng môn khám phá khoa học trong môi trường giáo dục <br />
“Lấy trẻ làm trung tâm” tại trường Mầm non Cư Pang<br />
<br />
<br />
̉ ưc thao giang cho giáo viên cũng là m<br />
Tô ch ́ ̉ ột biện pháp bồi dưỡng chuyên <br />
môn cho giáo viên có hiệu quả. Chuân bi vê đô dung, giao cu tr<br />
̉ ̣ ̀ ̀ ̀ ́ ̣ ực quan, về nội <br />
dung kiến thức, về kỹ năng, thái độ, phù hợp khả năng, nhu cầu, hứng thú, vốn <br />
kinh nghiệm của trẻ. Phương pháp dạy học phải phù hợp với kha năng c<br />
̉ ủa trẻ, <br />
giúp trẻ đạt được mục tiêu cần thiết. Cách tổ chức lớp của giáo viên phát huy <br />
được tính tích cực của trẻ... từ đó rút ra những ưu, khuyết điểm và nguyên nhân <br />
cho bản thân giáo viên được dự giờ hoc hoi kinh nghiêm.<br />
̣ ̉ ̣<br />
<br />
Một trong những yếu tố có hiệu quả nhất là cần phải thay đổi cách dự giờ <br />
từ việc hướng tập trung vào giáo viên sang hướng tập trung vào trẻ. Môt hoat<br />
̣ ̣ <br />
̣ ̉ ̉<br />
đông co thanh công hay không không phai chi quan sat đanh gia qua trinh lên l<br />
́ ̀ ́ ́ ́ ́ ̀ ớp, <br />
́ ̉ ́ ̀ ́ ̉ ̀ ́ ́ ̉ ́ ̀ ̣ <br />
tac phong cua giao viên ma lây tre lam trung tâm, lây kêt qua trong qua trinh hoat<br />
̣ ̉ ̉ ̀ ươc đo năng l<br />
đông cua tre lam th ́ ực cua giao viên. <br />
̉ ́<br />
<br />
Trong qua trinh giao viên th<br />
́ ̀ ́ ực hiên, tôi đa chu y kiêm tra đanh gia kip th<br />
̣ ̃ ́ ́ ̉ ́ ́ ̣ ời <br />
tưng chuyên đê theo thang, năm băt đ<br />
̀ ̀ ́ ́ ́ ược kha năng tiêp cân kiên th<br />
̉ ́ ̣ ́ ức va vân dung<br />
̀ ̣ ̣ <br />
thực tê cua môi giao viên. Tôi thây hinh th<br />
́ ̉ ̃ ́ ́ ̀ ức bôi d<br />
̀ ưỡng chuyên môn nghiêp vu<br />
̣ ̣ <br />
́ ́ ̣ ̉ ̣<br />
hang thang rât co hiêu qua trong viêc nâng cao năng l<br />
̀ ́ ực cung nh<br />
̃ ư kha năng vân<br />
̉ ̣ <br />
̣ ̣<br />
dung linh hoat môn khám phá khoa học trong môi trường giáo dục lấy trẻ làm <br />
̀ ực tê cua môi giao viên.<br />
trung tâm vao th ́ ̉ ̃ ́<br />
<br />
Nghiên cưu ky bai tr<br />
́ ̃ ̀ ươc khi day va hoc hoi kinh nghiêm cua đông nghiêp:<br />
́ ̣ ̀ ̣ ̉ ̣ ̉ ̀ ̣<br />
<br />
Muốn dạy trẻ nhận thức tốt có hiệu quả về hoạt động “Kham pha khoa<br />
́ ́ <br />
̣<br />
hoc” thì giáo viên ph ải nghiên cứu kỹ bài dạy trước khi lên lớp và tìm hiểu từng <br />
nội dung đặc biệt trọng tâm của từng đề tài, xác định đúng từng nhóm đối tượng <br />
để từ đó đưa trẻ đến vùng phát triển gần nhất. Đặt hệ thống câu hỏi ngắn gọn, <br />
dễ hiểu, phù hợp với trẻ bên cạnh đó thường xuyên đặt những câu hỏi mở, các <br />
câu hỏi nhằm kích thích tính tìm tòi ở trẻ phát triển về trí tuệ và ngôn ngữ cho <br />
<br />
11<br />
Người thực hiện : Lê Thị Hạnh Viên <br />
Một số biện pháp chỉ đạo giáo viên nâng cao chất lượng môn khám phá khoa học trong môi trường giáo dục <br />
“Lấy trẻ làm trung tâm” tại trường Mầm non Cư Pang<br />
<br />
<br />
trẻ. Ví dụ: cái bình đựng nước có vòi có quai để cầm, nhưng nếu sử dụng không <br />
tốt sẽ bị bể nắp bình thì điều gì sẽ xảy ra ...<br />
<br />
Trong giờ hoạt động cho trẻ tiếp cận nhiều ở mọi lúc mọi nơi với bất kỳ <br />
những trường hợp nào thông qua các giờ học như “Thể dục buổi sáng, hoạt <br />
động ngoài trời, hoạt động góc và cả hoạt động chung”...<br />
<br />
Giáo viên thường xuyên học hỏi trau dồi kinh nghiệm từ đồng nghiệp, <br />
luyện tập giọng nói sao cho thật truyền cảm, sao cho nhẹ nhàng, linh hoạt.<br />
<br />
Nắm vững kiến thức phương pháp dạy học, đảm bảo tính chính xác theo <br />
các hoạt động.<br />
<br />
Tận dụng mọi thời gian để tự rèn luyện mình, dù ở lớp hay ở nhà.<br />
<br />
Giáo viên phải biết lắng nghe, tiếp thu ý kiến nhận xét, của lãnh đạo <br />
nhà trường, bạn bè đồng nghiệp sau mỗi tiết dạy đúc rút kinh nghiệm, hạn chế <br />
những khuyết điểm mắc phải. <br />
<br />
Biện pháp 2: Chỉ đạo giáo viên xây dựng môi trường giáo dục “Lấy trẻ <br />
làm trung tâm” qua môn khám phá khoa học:<br />
<br />
Việc xây dựng môi trường học tập và vui chơi đối với trẻ là vô cùng quan <br />
trọng nó không thể thiếu được. Chính vì hiểu được điều đó với cương vị là <br />
Hiệu Trưởng nhà trường ngay từ cuối năm học trước bước và tháng sáu trước <br />
khi tuyển sinh cho năm học mới tôi họp hội đồng mổ rộng cho ý kiến xây dựng <br />
cơ sở vật chất tạo cảnh quan môi trường cho năm học kế tiếp... từ đó tôi đã có <br />
kế hoạch xây dựng môi trường có tác dụng mạnh mẽ đối với trẻ, tạo cho trẻ <br />
hứng thú trong giờ học tập trẻ thích thú, khám phá được thế giới xung quanh.<br />
<br />
Tôi chỉ đạo hai mảng rõ ràng môi trường bên trong và môi trường bên <br />
ngoài lớp học. Đối với lớp tôi xây dựng môi trường học tập cho trẻ. Cả hai môi <br />
<br />
12<br />
Người thực hiện : Lê Thị Hạnh Viên <br />
Một số biện pháp chỉ đạo giáo viên nâng cao chất lượng môn khám phá khoa học trong môi trường giáo dục <br />
“Lấy trẻ làm trung tâm” tại trường Mầm non Cư Pang<br />
<br />
<br />
trường này đều rất quan trọng đến việc dạy và học của cô và trẻ. Trẻ tham gia <br />
vào các hoạt động một cách hứng thú tùy thuộc vào môi trường mà trẻ đang ở <br />
đó, phù hợp với thực tế giáo viên đang dạy.<br />
<br />
* Môi trường trong lớp học: <br />
<br />
Ngay từ đầu năm học tôi đã xây dựng các lớp điểm vê cac linh v<br />
̀ ́ ̃ ực khać <br />
nhau như lơp điêm vê xây d<br />
́ ̉ ̀ ựng môi trương hoc tâp, l<br />
̀ ̣ ̣ ớp điêm vê chuyên đê phat<br />
̉ ̀ ̀ ́ <br />
̉ ̣ ̣<br />
triên vân đông, lơp điêm vê cac tiêt day mâu. Phân công cho phó hiêu tr<br />
́ ̉ ̀ ́ ́ ̣ ̃ ̣ ưởng phụ <br />
trách chuyên môn, phân công giáo viên đứng các điểm trường ở các thôn, buôn <br />
̀ ợp với tình hình thức tế của đơn vị. Giáo viên phải có năng lực <br />
sao cho phu h<br />
chuyên môn giỏi, có uy tín với cha mẹ học sinh. Chọn lớp điểm để dự giờ đúc <br />
rút kinh nghiệm, trước khi chỉ đạo đại trà. <br />
<br />
Thông qua hình thức xây dựng lớp điểm, xây dựng tiết học khám phá khoa <br />
học trong môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung tâm, tạo môi trường học tập cho <br />
trẻ. Trẻ tự biết cách trang trí sắp xếp đồ dùng đồ chơi các góc, giáo viên biết <br />
thiết kế hoạt động theo hướng giáo dục lấy trẻ làm trung tâm...<br />
<br />
Môi trường giáo dục cho trẻ mầm non đề cập ở đây là hoàn cảnh sinh <br />
hoạt của trẻ toàn bộ điều kiện tự nhiên và xã hội nằm trong khuôn viên của <br />
trường mầm non, gồm hai bộ phận không thể tách rời, liên quan chặt chẽ và bổ <br />
sung lẫn nhau, đó là:<br />
<br />
Môi trường vật chất: phòng nhóm/ lớp học, hành lang, sân vườn và trang <br />
thiết bị, đồ dùng dạy học.<br />
<br />
Ví dụ: Trong tiết dạy Khám phá khoa học, đề tài Thế giới động vật, <br />
hướng dẫn giáo viên làm các đồ dùng dạy học bằng vật liệu thiên nhiên sinh <br />
động, mang tính mở để trẻ khám phá về đề tài.<br />
<br />
<br />
13<br />
Người thực hiện : Lê Thị Hạnh Viên <br />
Một số biện pháp chỉ đạo giáo viên nâng cao chất lượng môn khám phá khoa học trong môi trường giáo dục <br />
“Lấy trẻ làm trung tâm” tại trường Mầm non Cư Pang<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Hình ảnh: Đồ dùng đồ chơi tự tạo<br />
<br />
Môi trường tinh thần: bầu không khí, quan hệ xã hội, giao tiếp giữa trẻ với <br />
người lớn giáo viên, cha mẹ học sinh, giữa trẻ với nhau và giữa người lớn với <br />
nhau. <br />
<br />
Môi trường trong lớp học không thể thiếu những góc chơi của trẻ, do đó <br />
để lớp học thêm lôi cuốn trẻ, tôi đã chỉ đạo giáo viên cần tạo nên một môi <br />
trường trong lớp học với những màu sắc sinh động và ngộ nghĩnh. Môi trường <br />
có không gian, cách sắp xếp phù hợp, gần gũi, quen thuộc với cuộc sống thực <br />
hàng ngày của trẻ; Khi thiết kế các góc hoạt động trong lớp cần chú ý bố trí các <br />
góc hoạt động hợp lí. Góc hoạt động cần yên tĩnh bố trí xa góc hoạt động ồn ào. <br />
Các góc hoạt động có “ranh giới” rõ ràng, có lối đi cho trẻ di chuyển thuận tiện <br />
khi liên kết giữa các góc chơi. Sắp xếp các góc để giáo viên có thể dễ dàng quan <br />
sát, giám sát được toàn bộ hoạt động của trẻ. Đồ dùng, đồ chơi, nguyên vật liệu <br />
<br />
14<br />
Người thực hiện : Lê Thị Hạnh Viên <br />
Một số biện pháp chỉ đạo giáo viên nâng cao chất lượng môn khám phá khoa học trong môi trường giáo dục <br />
“Lấy trẻ làm trung tâm” tại trường Mầm non Cư Pang<br />
<br />
<br />
được thay đổi và bổ sung phù hợp với mục tiêu chủ đề, hoạt động và hứng thú <br />
của trẻ. Có nguyên vật liệu mang tính mở (lá cây, hột hạt…), sản phẩm hoàn <br />
thiện, sản phẩm chưa hoàn thiện…Có sản phẩm mua sẵn, sản phẩm cô và trẻ <br />
tự làm, sản phẩm của địa phương đặc trưng văn hóa vùng miền.<br />
<br />
Ví dụ: Làm sách tranh: Cô nên yêu cầu để trẻ chọn tranh và cắt sau đó cô <br />
giúp trẻ đóng các tờ tranh lại thành quyển hoặc sau khi trẻ vẽ tranh cô có thể <br />
giúp trẻ viết lại những ý tưởng của trẻ vào bức tranh mà trẻ vừa vẽ.<br />
<br />
Trẻ tự làm: Một số tranh ảnh, đồ dùng đồ chơi quen thuộc cô có thể giao <br />
nhiệm vụ cho trẻ tự làm, khuyến khích trẻ có hứng thú làm và hiểu được ý nghĩa <br />
của công việc được giao.<br />
<br />
Ví dụ: Làm đồ chơi các con vật tặng bạn, làm bưu thiếp tặng bạn, tặng <br />
mẹ... <br />
<br />
* Môi trường bên ngoài lớp học:<br />
<br />
Thực tế ở trường tôi việc xây dựng môi trường lấy trẻ làm trung tâm, cơ <br />
sở vật chất chưa được hoàn thiện do trường mới thành lập, đồ dùng đồ chơi <br />
chưa phong phú. Sân chơi mới được tạo, cảnh quan môi trường còn nghèo nàn, <br />
chưa có đồ dùng phong phú. Sân thực hành còn chật hẹp. Vì vậy tôi đã tiến hành <br />
cho xây dựng môi trường trồng cây xanh, tạo vườn hoa cây cảnh, làm đồ dùng tự <br />
tạo bằng nguyên vật liệu đã qua sử dụng như lốp xe, thùng nhựa, vỏ chai các <br />
loại ...Để tạo cảnh quan môi trường sử dụng trong giờ học.<br />
<br />
Xây dựng môi trường giáo dục trong trường mầm non không chỉ ở trong <br />
nhóm, lớp mà phải được tiến hành ngoài khuôn viên trường học. <br />
<br />
Xây dựng môi trường chung trong trường mầm non bao gồm có: sân vườn, <br />
khối phòng phục vụ nhóm trẻ, lớp mẫu giáo (phòng sinh hoạt chung, phòng ngủ, <br />
<br />
15<br />
Người thực hiện : Lê Thị Hạnh Viên <br />
Một số biện pháp chỉ đạo giáo viên nâng cao chất lượng môn khám phá khoa học trong môi trường giáo dục <br />
“Lấy trẻ làm trung tâm” tại trường Mầm non Cư Pang<br />
<br />
<br />
phòng vệ sinh, hiên chơi)…sân, vườn: vườn hoa, vườn cây, luống rau, các con <br />
vật; hệ thống cung cấp nước sạch và thoát nước.<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Môi trường vườn hoa cây cảnh các hệ thống đã được trang bị trong sân <br />
trường thực hiện theo từng chủ đề giáo viên phải biết tận dụng, khai thác, bổ <br />
sung các thiết bị, đồ dùng để tổ chức hoạt động ngoài trời cho trẻ.<br />
<br />
Vi dụ: Cổng trường trang trí các cảnh đẹp mắt, như nàng Bạch Tuyết và <br />
bảy chú lùn, các cây , con vật các cây xanh có biển tên. Vào đến cửa lớp trang trí <br />
bảng tuyên truyên những nội dung bé học ở trong tuần, những thông tin cần thiết <br />
và thiết thực đang xảy ra: ví dụ: dịch mắt đỏ, cảm cúm, tiêu chảy ....<br />
<br />
<br />
<br />
16<br />
Người thực hiện : Lê Thị Hạnh Viên <br />
Một số biện pháp chỉ đạo giáo viên nâng cao chất lượng môn khám phá khoa học trong môi trường giáo dục <br />
“Lấy trẻ làm trung tâm” tại trường Mầm non Cư Pang<br />
<br />
<br />
Sắp xếp, bố trí tạo khoảng không gian phù hợp cho các khu vực hoạt động <br />
ngoài trời dựa vào diện tích sân chơi dựa trên tổng diện tích của trường, giáo <br />
viên có thể quy định khoảng không gian hoạt động trong mỗi chủ đề cho trẻ ở <br />
các độ tuổi.<br />
<br />
Tận dụng các loại cây xanh tạo bóng mát phổ biến có thực ở địa phương <br />
để trẻ dể nhận biết, màu sắc đa dạng và gần gũi với cuốc sống thực của trẻ.<br />
<br />
Đồ chơi trong sân trường đa dạng: đu quay, cầu trượt, bập bênh, xích đu…<br />
phù hợp với độ tuổi, vị trí. Ví dụ: trẻ nhà trẻ nên có đồ chơi riêng: cầu trượt đa <br />
năng, bập bênh, thú nhún, xe đạp …đồ chơi được sắp xếp hợp lý, đảm bảo an <br />
toàn khi trẻ chơi.<br />
<br />
Sân chơi nên bố trí đồ chơi hợp lý các hoạt động phát triển về thể chất, <br />
khám phá khoa học, làm những thí nghiệm đơn giản ( khu vực chơi với nước, <br />
với cát.), khu vực trồng rau, trồng cây hoa…trẻ được tham gia lao động chăm sóc <br />
cây…<br />
<br />
* Biện pháp 3: Chỉ đạo giáo viên làm đồ dùng đô ch<br />
̀ ơi phuc vu cho hoat<br />
̣ ̣ ̣ <br />
̣ ̣<br />
đông kham pha khoa hoc:<br />
́ ́<br />
<br />
Để tạo cho tiết học sinh động trong giờ hoạt động kham pha khoa hoc l<br />
́ ́ ̣ ấy <br />
trẻ làm trung tâm tôi chỉ đạo giáo viên thường xuyên tìm tòi từ những tạp chí, <br />
hoạ báo, vật thật ... những hình ảnh có màu sắc đẹp, hấp dẫn nhằm kích thích <br />
trẻ hoạt động tích cực hơn.<br />
<br />
Hướng dẫn giáo viên cho trẻ được tiếp cận với vật thật nhiều hơn để trẻ <br />
được sờ, nếm, ngửi… Đặc biệt thường xuyên dạy trẻ tiếp cận vật thật nhiều <br />
hơn để phát triển trí thông minh cho trẻ. <br />
<br />
<br />
<br />
<br />
17<br />
Người thực hiện : Lê Thị Hạnh Viên <br />
Một số biện pháp chỉ đạo giáo viên nâng cao chất lượng môn khám phá khoa học trong môi trường giáo dục <br />
“Lấy trẻ làm trung tâm” tại trường Mầm non Cư Pang<br />
<br />
<br />
Tổ chức cho giáo viên tự làm đồ dùng, đồ chơi đơn giản từ những phế <br />
liệu, phế thải dễ kiếm để trẻ tìm hiểu và biết thêm một số công việc xung <br />
quanh mình.<br />
<br />
Ví dụ: Từ những vật liệu phế thải như vỏ chai nước các loại, hộp nhựa, <br />
vỏ hộp diêm … Sau đó tổ chức và hướng dẫn cho trẻ làm đoàn tàu, làm phích <br />
đựng nước ...<br />
<br />
Thông qua những lúc làm đồ chơi trẻ biết yêu quí công việc và biết yêu <br />
quý những sản phẩm tự tay mình làm ra.<br />
<br />
Hướng đẫn giáo viên xây dựng nhiều mô hình cho trẻ hoạt động đẹp mắt, <br />
hấp dẫn như mô hình trang trại có vườn, ao, chuồng hay mô hình vườn hoa của <br />
bé ... và đúng với thực tế. Bên cạnh đó cô giáo thường xuyên dạy và hướng trẻ <br />
nhập vai vào các môn học chủ yếu lấy trẻ làm trung tâm<br />
<br />
Để chuẩn bị tốt cho hoạt động “Kham pha khoa hoc” tr<br />
́ ́ ̣ ước hết giáo viên <br />
cần phải chuẩn bị đồ dùng dạy học đầy đủ, phong phú, hấp dẫn, sinh động và <br />
có liên quan đến nội dung của bài học như vật thật để cho trẻ được thấy, trẻ <br />
được sờ, mó, nếm, ngửi … và một số tranh ảnh có màu sắc đẹp, rõ, hấp dẫn gây <br />
được hứng thú cho trẻ.<br />
<br />
Đồ dùng của trẻ cũng phải đẹp, hấp dẫn, phong phú sinh động nhằm kích <br />
thích hứng thú, tò mò lòng ham hiểu biết của trẻ, tôi thường xuyên khuyến khích <br />
giáo viên sử dụng đồ thật, vật thật hoặc hình ảnh động cho tiết học.<br />
<br />
Dựa vào yêu cầu thực tế dạy trẻ, tôi xây dựng kế hoạch phân công cho <br />
phó hiệu trưởng phụ trách chuyên môn hướng dẫn cho giáo viên trang bị đồ dùng <br />
dạy học cho các lớp như: Bảng, tranh ảnh, áp pít có hình ảnh sinh động và xây <br />
dựng môi trường trong và ngoài lớp để trẻ có thể khám phá mọi lúc mọi nơi <br />
<br />
<br />
18<br />
Người thực hiện : Lê Thị Hạnh Viên <br />
Một số biện pháp chỉ đạo giáo viên nâng cao chất lượng môn khám phá khoa học trong môi trường giáo dục <br />
“Lấy trẻ làm trung tâm” tại trường Mầm non Cư Pang<br />
<br />
<br />
Giáo viên thường xuyên sưu tầm bài thơ, câu chuyện nói về hình ảnh minh <br />
họa xung quanh trẻ, những hình đó cho trẻ luyện đọc trao đổi với nhau và có chữ <br />
viết đi cùng. Vừa giúp trẻ củng cố hình ảnh vừa rèn luyện ngôn ngữ. Từ đó tư <br />
duy của trẻ cũng phát triển.<br />
<br />
Trong giờ hoạt động “Kham pha khoa hoc” tôi ch<br />
́ ́ ̣ ỉ đạo giáo viên thường <br />
xuyên tìm tòi từ những tạp chí, hoạ báo, vật thật ... những hình ảnh có màu sắc <br />
đẹp, hấp dẫn để tổ chức tốt trong giờ học nhằm giúp trẻ hoạt động tích cực <br />
hơn.<br />
<br />
Giáo viên hướng dẫn cho trẻ được tiếp cận với vật thật nhiều hơn để trẻ <br />
được sờ, nếm, ngửi… Đặc biệt thường xuyên cho trẻ tiếp cận nhiều hình ảnh <br />
trên thông tin hiện đại chúng. <br />
<br />
Giáo viên hướng dẫn cho trẻ tự làm những đồ dùng, đồ chơi đơn giản từ <br />
những phế liệu, phế thải dễ kiếm để trẻ tìm hiểu và biết thêm một số công <br />
việc xung quanh mình.<br />
<br />
Ví dụ: Từ chủ đề “Thế giới thực vật” chuyển sang chủ đề “Thế giới <br />
động vật” có thể lưu thành tranh mảng tường tranh chủ đề với một số cây xanh, <br />
hàng rào, thảm cỏ… có thể bổ sung thêm: mô hình chuồng các con vật, các con <br />
vật bằng chất liệu khác nhau: nhựa, vải, bông… hoặc có thể kết hợp với gia <br />
đình để huy động cha mẹ học sinh đóng góp ủng hộ một số thức ăn cho con vật, <br />
sưu tầm một số tranh ảnh về các loài động vật hoặc mang đến lớp cho mượn <br />
một vài con vật thật như mèo, gà, thỏ…Tân dụng các nguồn nguyên liệu, phế <br />
liệu.<br />
<br />
Thông qua những hoạt động làm đồ chơi trẻ biết yêu quí công việc và biết <br />
yêu quý những sản phẩm tự tay mình làm ra.<br />
<br />
<br />
19<br />
Người thực hiện : Lê Thị Hạnh Viên <br />
Một số biện pháp chỉ đạo giáo viên nâng cao chất lượng môn khám phá khoa học trong môi trường giáo dục <br />
“Lấy trẻ làm trung tâm” tại trường Mầm non Cư Pang<br />
<br />
<br />
Hướng đẫn giáo viên cho trẻ xây dựng nhiều mô hình hoạt động đẹp mắt, <br />
hấp dẫn như mô hình trang trại có vườn, ao, chuồng hay mô hình vườn hoa, rau <br />
của bé ... và đúng với thực tế. Bên cạnh đó cô giáo dạy lồng ghép nhiều hoạt <br />
động khác để giúp trẻ đỡ nhàm chán hơn.<br />
<br />
Để chuẩn bị tốt cho hoạt động “Kham pha khoa hoc” tr<br />
́ ́ ̣ ước hết giáo viên <br />
cần phải chuẩn bị đồ dùng dạy học đầy đủ, phong phú, hấp dẫn, sinh động và <br />
có liên quan đến nội dung của bài học như vật thật để cho trẻ được thấy, trẻ <br />
được sờ, mó, nếm, ngửi… và một số tranh ảnh có màu sắc đẹp, rõ, hấp dẫn gây <br />
được hứng thú cho trẻ.<br />
<br />
Đồ dùng của trẻ phải đa dạng phong phú, đẹp mắt nhằm lôi cuốn trẻ, kích <br />
thích vốn ham hiểu biết, thể hiện trí thông minh của trẻ, Thường xuyên khuyến <br />
khích giáo viên sử dụng đồ thật, vật thật hoặc hình ảnh động cho tiết học.<br />
<br />
Tình hình thực tế ở từng điểm trường, đồ dùng trang thiết bị còn hạn hẹp, <br />
tôi lên kế hoạch mua sắm trang bị thiết bị phục vụ cho tiết học nh ư: Bảng, tranh <br />
ảnh, lôtô ... và xây dựng môi trường trong và ngoài lớp để trẻ có thể khám phá <br />
mọi lúc mọi nơi trồng cây xanh phát triển thêm vườn hoa cây cảnh. <br />
<br />
Đối với cha mẹ học sinh vận động sưu tầm tranh, truyện, đặc biệt là <br />
tranh, sách, ảnh về các con vật, cây cối, hoa lá, quả, ... <br />
<br />
Đối với mỗi giáo viên phải biết tận dụng những nguyên vật liệu đã qua sử <br />
dụng như: vải vụn, cọng rơm khô, lá khô, hoa ép khô, vỏ cây khô để làm tranh <br />
ảnh cho tiết dạy. Sưu tầm các loại hạt keo, các loại vỏ nghêu, ốc,... để bổ sung <br />
giá đồ chơi của trẻ. <br />
<br />
Giáo viên sưu tầm nhiều bài thơ về môi trường xung quanh, sau đó dùng <br />
hình ảnh minh hoạ và có chữ viết đi cùng. Vừa giúp trẻ củng cố hình ảnh vừa <br />
để trẻ rèn luyện ngôn ngữ. Từ đó tư duy của trẻ cũng phát triển.<br />
20<br />
Người thực hiện : Lê Thị Hạnh Viên <br />
Một số biện pháp chỉ đạo giáo viên nâng cao chất lượng môn khám phá khoa học trong môi trường giáo dục <br />
“Lấy trẻ làm trung tâm” tại trường Mầm non Cư Pang<br />
<br />
<br />
Biện pháp 4: Một số biện pháp giúp giáo viên hướng dẫn trẻ đạt kết quả <br />
tốt trong hoạt động khám phá khoa học và lồng ghép các hoạt động khác.<br />
<br />
̀ ốn hiểu biết về môi trường xung quanh:<br />
* Làm giau v<br />
<br />
Cho trẻ biết các biểu tượng về thế giới xung quanh đến với trẻ bằng <br />
nhiều hình thức như: Câu đố, bài hát, ca dao, tục ngữ, đồng dao, tranh ảnh, đồ <br />
vật, vật thật … giúp trẻ không bị nhàm chán, lại dễ tiếp thu để trẻ ghi nhớ và <br />
chính xác hoá thành biểu tượng của mình.<br />
<br />
Ví dụ: Cho trẻ làm quen với con gà<br />
<br />
“Con gì có mào đỏ, có dáng cao cao, đuôi dài, ức đỏ<br />
<br />
gáy ò ó o? đố bé là con gì?<br />
<br />
Trẻ đoán ngay được đó là con gà trống. Nhưng trong đầu trẻ biểu tượng <br />
về con gà trống được hiểu chính xác là con gà mào đỏ, đuuoi dài ,gáy ò ó o.<br />
<br />
Ví dụ: Chiếc xe buýt<br />
<br />
“Mình tôi dài rộng, có nhiều chỗ ngồi.<br />
<br />
Muốn đi cùng tôi, phải vào đúng bến ”? đố bé là xe gì?<br />
<br />
Trẻ đoán ngay được đó là xe buýt. Nhưng trẻ lại biết thêm xe buýt dài <br />
rộng, biết thêm luật muốn đi xe buýt là phải đúng bến…<br />
<br />
Từ đó trẻ có thể so sánh xem con gà và con các con khác hay các loại xe <br />
khác ... có đặc điểm gì giống nhau, có đặc điểm gì khác nhau? Sau đó trẻ có thể <br />
phân