Một số biện pháp chỉ đạo giáo viên tích hợp lồng ghép môi trường biển hải đảo cho trẻ 5 tuổi<br />
<br />
MỘT SỐ BIỆN PHÁP CHỈ ĐẠO GIÁO VIÊN TÍCH HỢP GIÁO DỤC NỘI <br />
DUNG MÔI TRƯỜNG BIỂN, HẢI ĐẢO CHO TRẺ 5 TUỔI<br />
<br />
<br />
<br />
I. PHẦN MỞ ĐẦU:<br />
<br />
1. Lý do chọn đề tài:<br />
<br />
Trong những năm gần đây nền giáo dục nước ta có nhiều chuyển biến. Việc <br />
giáo dục đang được quan tâm ở hầu hết các cấp các ngành trong toàn xã hội. Và bậc <br />
học Mầm non cũng có những chuyển biến lớn về chương trình chăm sóc giáo dục trẻ. <br />
Đổi mới Giáo dục Mầm non nhằm mục đích nâng cao chất lượng dạy và học đặc biệt <br />
là phát huy tính tích cực sáng tạo của trẻ. Vì vậy người giáo viên Mầm non ngoài việc <br />
hướng dẫn trẻ lễ phép ngoan ngoãn thôi chưa đủ, mà nhiệm vụ của người giáo viên <br />
Mầm non còn phải trang bị cho trẻ những kiến thức ban đầu thông qua các hoạt động <br />
và qua các môn học như làm quen với hoạt độn tạo hình, môn làm quen văn học, giáo <br />
dục thể chất, giáo dục âm nhạc, làm quen với toán sơ đẳng ... thông qua các môn học. <br />
Trong đó không thể thiếu môn Khám phá khoa học đã mang lại những hình ảnh và vật <br />
thật vô cùng phong phú, đa dạng, sinh động, đầy hấp dẫn với trẻ thơ, thế giới xung <br />
quanh sinh động là vậy, thích thú là vậy, vì thế trẻ luôn có niềm khao khát khám phá, <br />
tìm hiểu về chúng. Cho trẻ kham pha khoa h<br />
́ ́ ọc sẽ cung cấp cho trẻ vốn hiểu bi ết <br />
những gì xung quanh mình, từ môi trường biển đảo, môi trường nước đến cỏ cây, hoa, <br />
hoa lá con vật và những mối quan hệ của con người với nhau... Từ đó dần hình thành <br />
lên nhân cách của trẻ và cũng từ đó trẻ được tiếp cận với những kiển thức từ đơn giản <br />
đến phức tạp, từ dễ đến khó. Thông qua các hoạt động cũng như những môn học giúp <br />
cho trẻ có thể phát triển hài hoà cả thể chất lẫn trí tuệ, đạt được các yếu tố năng <br />
động, linh hoạt và sáng tạo…Đáp ứng nhu cầu phát triển của xã hội. <br />
<br />
Trên thực tiễn hiện nay tại nơi tôi sống và làm việc hiện về ý thức bảo vệ môi <br />
trường của trẻ chưa cao. Trẻ sống trên cao nguyên, vùng đất đỏ bazan chỉ có cây công <br />
nghiệp với nắng và gió nên biển và hải đảo còn xa lạ với đa số trẻ, tôi mong muốn <br />
1<br />
Người thực hiện: Nguyễn Thị Kim Laon Đơn vị: Trường Mẫu giáo Ea <br />
Na<br />
Một số biện pháp chỉ đạo giáo viên tích hợp lồng ghép môi trường biển hải đảo cho trẻ 5 tuổi<br />
<br />
trẻ biết về đất nước Việt Nam ta có đồi núi và đất đỏ bazan nơi trẻ sống và có cả hải <br />
đảo, vùng biển, vùng trời bao la, trẻ có ý thức bảo vệ môi trường nơi trẻ sống và góp <br />
phần nhỏ bé bảo vệ môi trường biển và hải đảo. Là một người quản lý Giáo dục <br />
mầm. Tôi nhận ra một điều thật quan trọng trong công việc của mình là cần phải chỉ <br />
đạo tập thể giáp viên làm tốt công tác giáo dục cho trẻ ngay từ bậc học mầm non ý <br />
thức bảo vệ môi trường, đặc biệt là bảo vệ môi trường biển và hải đảo. Điều này vô <br />
cùng quan trọng trong đời sống của trẻ sau này, đó là nền móng cho sự hiểu biết về <br />
đất nước, bảo vệ và phát triển bền vững biển và hải đảo Việt Nam. Nhận thức rõ <br />
trách nhiệm của mình ngay từ đầu năm học tôi đã lựa chọn đề tài: “Một số biện pháp <br />
chỉ đạo giáo viên tích hợp giáo dục nội dung môi trường biển, hải đảo cho trẻ 5 <br />
tuổi" <br />
<br />
2. Muc tiêu, nhiêm vu cua đê tai:<br />
̣ ̣ ̣ ̉ ̀ ̀<br />
<br />
̣<br />
Muc tiêu nghiên c ưu cua đê tai se la: Khao sat kha năng nhân th<br />
́ ̉ ̀ ̀ ̃ ̀ ̉ ́ ̉ ̣ ức tư duy cua tre<br />
̉ ̉ <br />
́ ơi n<br />
đôi v ́ ội dung giáo dục về tài nguyên và môi trường biển, hải đảo, trên cơ sở đê ra<br />
̀ <br />
̣ ́ ̉ ̣ ́ ợp nhằm giúp giáo viên trong quá trình tích hợp giáo <br />
môt sô giai phap, biên phap thich h<br />
́ ́<br />
dục tài nguyên và môi trường biển, hải đảo cho trẻ 5 tuổi kích thích tính tìm tòi, ham <br />
̉<br />
hiêu biêt, thich kham pha va phát tri<br />
́ ́ ́ ́ ̀ ển về trí tuệ và ngôn ngữ cho trẻ. Thông qua đó <br />
nhằm phát huy tính tích cực, sang tao <br />
́ ̣ ở trẻ.<br />
̣ ̣<br />
Nhiêm vu nghiên c ưu cua đê tai:<br />
́ ̉ ̀ ̀<br />
̉ ưc cac hoat đông đê tre kham pha, tra l<br />
+ Tô ch ́ ́ ̣ ̣ ̉ ̉ ́ ́ ̉ ơi cac câu hoi va giai quyêt cac vân<br />
̀ ́ ̉ ̀ ̉ ́ ́ ́ <br />
̀ ̣<br />
đê đăt ra nh ư: Hoat đông tham quan, quan sat, thao luân, tro chuyên, phong vân, tim hiêu<br />
̣ ̣ ́ ̉ ̣ ̀ ̣ ̉ ́ ̀ ̉ <br />
̉ ́ ực tiêp thông qua th<br />
qua sach, tranh anh, kham pha tr<br />
́ ́ ́ ực hanh, lao đông ...<br />
̀ ̣<br />
̣ ̣ ̀ ̀ ̀ ̣ ̀ ̣ ơ hôi cung câp, cung cô kinh nghiêm, lam<br />
+ Nhiêm vu ma đê tai đăt ra nhăm tao c ̣ ́ ̉ ́ ̣ ̀ <br />
tăng sự to mo, h<br />
̀ ̀ ưng thu. Qua th<br />
́ ́ ực hiên đê tai nay nhăm giúp giáo viên trong ti<br />
̣ ̀ ̀ ̀ ̀ ết dạy taọ <br />
nhiều cơ hội học tập và lĩnh hội được nhiều kiến thức mới nhằm phát huy tính sáng <br />
tạo, tính tò mò ở trẻ thông qua chương trinh mâm non m<br />
̀ ̀ ơi.<br />
́<br />
<br />
<br />
<br />
2<br />
Người thực hiện: Nguyễn Thị Kim Laon Đơn vị: Trường Mẫu giáo Ea <br />
Na<br />
Một số biện pháp chỉ đạo giáo viên tích hợp lồng ghép môi trường biển hải đảo cho trẻ 5 tuổi<br />
<br />
+ Giúp giáo viên tim ra cac giai phap, biên phap đ<br />
̀ ́ ̉ ́ ̣ ́ ể tạo được hứng thú cho trẻ <br />
trong giờ hoạt động kham pha khoa hoc. <br />
́ ́ ̣<br />
̉ ̉ ̣ ́ ự ham hoc̣ <br />
+ Cùng giáo viên giúp tre trai nghiêm, kham pha, tim toi, kich thich s<br />
́ ́ ̀ ̀ ́<br />
̉ ̉ ̉ ̣ ̉ ̉ ̣ ̉ ́ ̉<br />
hoi cua tre, qua viêc cho tre trai nghiêm tre thich tim hiêu kham pha môi tr<br />
̀ ́ ́ ường xung <br />
quanh.<br />
+ Sau khi vận dụng đề tài sẽ góp phần đắc lực đối với giáo viên trong quá trình <br />
trong quá trình tích hợp giáo dục tài nguyên và môi trường biển, hải đảo cho trẻ 5 tuổi, <br />
trẻ có ý thức bảo vệ môi trường nơi trẻ sống, hình thành nhân cách phat triên t<br />
́ ̉ ư duy <br />
cho tre.̉<br />
<br />
3. Đối tượng nghiên cứu<br />
<br />
Trẻ 5 tuổi trường Mẫu Giáo Ea Na<br />
<br />
4. Phạm vị nghiên cứu:<br />
<br />
Trường Mẫu Giáo Ea Na<br />
<br />
5. Phương phap nghiên c<br />
́ ưu<br />
́<br />
* Phương pháp nghiên cứu tài liệu<br />
Đọc, khái quát, hệ thống hóa các tài liệu liên quan đến đề tài Để đề tài này có <br />
hiệu quả giúp giáo viên dạy đạt được kết quả cao trong giờ dạy trẻ. <br />
Quan sát tự nhiên để xác định thực trạng về việc tích hợp giáo dục tài nguyên và <br />
môi trường biển, hải đảo cho trẻ 5 tuổi.<br />
* Phương pháp trò chuyện<br />
Hướng dẫn giáo viên trao đổi với phụ huynh về tình hình học tập của trẻ ở lớp <br />
cũng như ở nhà, qua đó giáo viên có điều kiện theo dõi, uốn nắn trẻ.<br />
Hướng dẫn giáo viên trao đổi với phụ huynh về tình hình học tập của trẻ ở lớp <br />
cũng như ở nhà, qua đó giáo viên có điều kiện theo dõi, uốn nắn, rèn luyện thêm các kỹ <br />
năng cho trẻ.<br />
<br />
<br />
<br />
3<br />
Người thực hiện: Nguyễn Thị Kim Laon Đơn vị: Trường Mẫu giáo Ea <br />
Na<br />
Một số biện pháp chỉ đạo giáo viên tích hợp lồng ghép môi trường biển hải đảo cho trẻ 5 tuổi<br />
<br />
*Phương pháp thực hành: Lên kế hoạch, đưa nội dung nghiên cứu vào <br />
chương trình giảng dạy thực tế của lớp mình từ đó rút ra kinh nghiệm.<br />
* Phương pháp dự giờ <br />
Tôi luôn luôn học hỏi đồng nghiệp và thông qua các tiết dự chuyên đề do Sở <br />
GD&ĐT, Phòng GD&DT tổ chức từ đó về trường tôi tổ chức chuyên đề ở trường, các <br />
buổi thao giảng dự giờ… tìm ra các biện pháp để áp dụng phù hợp với tình hình trẻ ở <br />
đơn vị mình.<br />
* Phương pháp điêu tra<br />
̀<br />
<br />
Vào đầu năm học, tôi đã chủ động kiểm tra, khảo sát, thống kê số trẻ của lớp lá <br />
2 để nắm bắt khả năng ý thức bảo vệ môi trường, đặc biệt là bảo vệ môi trường biển <br />
và hải đảo của trẻ. <br />
<br />
II. PHẦN NỘI DUNG<br />
S Nội dung tiêu chí khảo sát Đạt Chưa đạt<br />
TT Số Tỷ lệ Số Tỷ <br />
lượn % lượn lệ %<br />
g g<br />
1 Biết tên 1 số bãi biển, đảo nổi tiếng của 32 18 56,2 14 43,8<br />
nước ta<br />
<br />
<br />
2 Biết chăm sóc và bảo vệ cây 32 16 50 16 50<br />
<br />
<br />
3 Biết giữ gìn trật tự vệ sinh công cộng, vệ 32 12 27,5 20 62,5<br />
sinh trường lớp.<br />
4 Biết cất dọn đồ dùng, dồ chơi đúng nơi quy 32 10 21,3 22 68,7<br />
định<br />
5 Không vứt rác ra sân trường, biết gom rác vào 32 11 34,4 21 65,6<br />
thùng rác<br />
7 Phân biệt được những hành động đúng sai 32 47,6 22 52,4<br />
đối với môi trường biển và hải đảo<br />
8 Biết tiết kiệm nước khi sử dụng 32 12 27,5 20 62,5<br />
4<br />
Người thực hiện: Nguyễn Thị Kim Laon Đơn vị: Trường Mẫu giáo Ea <br />
9 Na Nhắc nhở người lớn tiết kiệm điện. 32 11 34,4 21 65,6<br />
Một số biện pháp chỉ đạo giáo viên tích hợp lồng ghép môi trường biển hải đảo cho trẻ 5 tuổi<br />
<br />
1. Cơ sở ly luân đê th<br />
́ ̣ ̉ ực hiên đê tai<br />
̣ ̀ ̀<br />
<br />
Tài nguyên thiên nhiên nước ta rất phong phú và đa dạng, nhất là tài nguyên <br />
biển. Mỗi người phải biết giữ gìn, bảo vệ và khai thác hợp lý thì tài nguyên không bị <br />
cạn kiệt. Hiện nạy môi trường đang bị hủy hoại nghiêm trọng, gây nên sự mất cân <br />
bằng sinh thái, sự cạn kiệt các nguồn tài nguyên, ảnh hưởng đến chất lượng cuộc <br />
sống. Trong những năm gần đây một số vùng biển nước ta xảy ra tình trạng ô nhiễm <br />
và suy thoái môi trường biển gây trở ngại và thiệt hại cho một số vùng kinh tế, ảnh <br />
hưởng đến đời sống nhân dân. Một trong những nguyên nhân cơ bản gây nên tình trạng <br />
trên là do sự thiếu hiểu biết, thiếu ý thức của con người. Vì vậy hiểu biết về môi <br />
trường và giáo dục bảo vệ môi trường trở thành một vấn đề cấp bách, có tính chiến lược <br />
toàn cầu. Đặc biệt, môi trường biển nước ta đang bị ô nhiễm nặng nề. Việc bảo vệ <br />
môi trường, nhất là biển đảo là vấn đề cấp thiết hiện nay, không phải một cá nhân mà <br />
làm được, cần phải có sự góp sức của cả cộng đồng.<br />
Tích hợp giáo dục nội dung môi trường biển, hải đảo cho trẻ đối trẻ mầm non <br />
độ tuổi (56 tuổi) về đặc điểm tâm lý của trẻ rất hiếu động, thích khám phá, tò mò, <br />
nên trẻ không thể chỉ ngồi nhìn và nghe cô giáo giảng bài mang tính lý thuyết, vì vậy <br />
nếu không sử dụng trực quan hình ảnh sinh động, không không tích hợp vào các chủ đề <br />
và các môn học cho trẻ thì trẻ dễ bị phân tán chú ý, mức độ hứng thú không cao, tri <br />
thức lĩnh hội được không sâu, hay bị quên. Chính vì vậy, mục đích Tích hợp giáo dục <br />
nội dung môi trường biển, hải đảo cho trẻ mầm non là hình thành nhân cách và cung <br />
cấp cho trẻ những khái niệm ban đầu không giống như ở bậc học phổ thông chỉ là <br />
những tiết dạy, mà ngành học mầm non tổ chức các hoạt động học thông qua trò chơi <br />
như (hoạt động ngoài trời, hoạt động góc....) là yếu tố vô cùng quan trọng không thể <br />
thiếu trong việc hình thành nhân cách trẻ. Người giáo viên Mầm non ngoài việc hướng <br />
dẫn trẻ lễ phép ngoan ngoãn thôi chưa đủ, mà nhiệm vụ của người giáo viên Mầm non <br />
còn phải trang bị cho trẻ những kiến thức ban đầu thông qua các hoạt động và qua các <br />
môn học thông qua các môn học trẻ được “Học mà chơi Chơi mà học”. Từ đó trẻ <br />
được tiếp cận với những kiển thức từ đơn giản đến phức tạp, từ dễ đến khó. Thông <br />
5<br />
Người thực hiện: Nguyễn Thị Kim Laon Đơn vị: Trường Mẫu giáo Ea <br />
Na<br />
Một số biện pháp chỉ đạo giáo viên tích hợp lồng ghép môi trường biển hải đảo cho trẻ 5 tuổi<br />
<br />
qua các hoạt động cũng như những môn học giúp cho trẻ phát triển một cách toàn diện <br />
về mọi mặt như: Đức, Trí, Thể, Mỹ và lao động.<br />
<br />
2.Thực trang:<br />
̣<br />
<br />
a. Thuận lợi:<br />
* Cơ sở vật chất:<br />
Môi trường lớp học khang trang, sạch sẽ, thoáng mát, trang thiết bị của trường <br />
khá đầy đủ nên cho trẻ một môi trường học tập tốt.<br />
Nhà trường luôn quan tâm giúp đỡ, khuyến khích sự tìm tòi, sáng tạo của giáo <br />
viên, luôn tạo điều kiện về cơ sở vật chất và phương tiện thực hiện các hoạt động <br />
cho trẻ.<br />
Giáo viên đứng lớp đều đạt trình độ chuẩn và trên chuẩn, nhiệt tình, yêu trẻ.<br />
Bản thân tôi nắm chắc phương pháp dạy học, luôn trau dồi kiến thức qua sách <br />
báo, mạng intenet, học hỏi kinh nghiệm từ các chuyên đề do Phòng Giáo dục và Đào <br />
tạo tổ chức.<br />
Phụ huynh học sinh luôn ủng hộ nhiệt tình các hoạt động, phong trào của <br />
trường lớp. Kết hợp với giáo viên để chăm sóc giáo dục trẻ đạt kết quả tốt.<br />
b. Khó khăn:<br />
Ý thức bảo vệ môi trường của trẻ chưa cao.<br />
Trẻ sống ở vùng đất Cao nguyên nên biển và hải đảo còn xa lạ với đa số trẻ.<br />
Một số phụ huynh nhận thức về bảo vệ môi trường còn hạn chế.<br />
Kiến thức về tài nguyên và môi trường biển, hải đảo của giáo viên còn chưa sâu.<br />
̀ ̣<br />
b.Thanh công, han chê ́:<br />
* Thanh công<br />
̀<br />
Trong qua trinh th<br />
́ ̀ ực hiên đê tai tôi đa đi th<br />
̣ ̀ ̀ ̃ ực tê tai các l<br />
́ ̣ ớp va hiêu qua đem lai<br />
̀ ̣ ̉ ̣ <br />
sau nhưng lân ap dung cac biên phap giáo viên đã bi<br />
̃ ̀ ́ ̣ ́ ̣ ́ ết cách Tích hợp giáo dục nội dung <br />
môi trường biển, hải đảo cho trẻ phù hợp với chủ đề tạo cơ hội cho trẻ được khám <br />
phá từ đó trẻ rât h<br />
́ ứng thu va phân kh<br />
́ ̀ ́ ởi khi được tham gia vào hoat đông. <br />
̣ ̣<br />
<br />
6<br />
Người thực hiện: Nguyễn Thị Kim Laon Đơn vị: Trường Mẫu giáo Ea <br />
Na<br />
Một số biện pháp chỉ đạo giáo viên tích hợp lồng ghép môi trường biển hải đảo cho trẻ 5 tuổi<br />
<br />
̣<br />
* Han chê:<br />
́<br />
̣ ̣ ̀ ẻ phai đ<br />
Khi vân dung đê tai nay thi tr<br />
̀ ̀ ̀ ̉ ược trực quan hình ảnh, thực hành, luyện <br />
tập trên các đồ dùng theo chủ đề. Muôn tiêt day thanh công đoi hoi phai co s<br />
́ ́ ̣ ̀ ̀ ̉ ̉ ́ ự đâu t<br />
̀ ư về <br />
̉ ́ ồ dùng thât sinh đông, điêu nay rât kho khăn b<br />
chuyên môn lân đô dung, phai co đ<br />
̃ ̀ ̀ ̣ ̣ ̀ ̀ ́ ́ ởi hâu<br />
̀ <br />
như thơi gian cô đ<br />
̀ ứng lơp c<br />
́ ả ngày nên rât vât va trong viêc lam đô dung, đ<br />
́ ́ ̉ ̣ ̀ ̀ ̀ ồ chơi để trẻ <br />
thực hành và trải nghiệm. <br />
̣ ̣ ̣ ́<br />
c. Măt manh, măt yêu:<br />
̣ ̣<br />
* Măt manh:<br />
̣ ́ Tích hợp giáo dục nội dung môi trường <br />
Khi giáo viên tiên hanh cac biên phap<br />
́ ̀ ́<br />
biển, hải đảo cho trẻ 5 tuổi. Đã cung câp cho tre thêm nh<br />
́ ̉ ưng hiêu biêt nh<br />
̃ ̉ ́ ư: Trẻ biết <br />
tên 1 số bãi biển, đảo nổi tiếng của nước ta, ý thức bảo vệ môi trường của trẻ, Biết <br />
chăm sóc và bảo vệ cây, Phân biệt được những hành động đúng sai đối với môi <br />
trường biển và hải đảo, biết giữ gìn trật tự vệ sinh công cộng, vệ sinh trường lớp... từ <br />
đó giúp trẻ hình thành cho trẻ thói quen, kỹ năng hành động và các hành vi phù hợp với <br />
môi trường góp phần hình thành nhân cách trẻ ngay từ khi còn nhỏ.<br />
̣ ́<br />
* Măt yêu:<br />
Đồ dùng, đồ chơi phục vụ tiết dạy chưa đa dạng. <br />
Một số giáo viên chưa thực sự chủ động linh hoạt trong việc tổ chức tích hợp <br />
giáo dục nội dung môi trường biển, hải đảo cho trẻ 5 tuổi.<br />
d. Các nguyên nhân, các yếu tố tác động <br />
Một số giáo viên không biết cách khai thác trên mạng dẫn đến không đu đồ<br />
̉ <br />
̣ ̣ ̣ ̣ ́ ̣ ̣ ̣ ̣<br />
dung dung cu phuc vu cho tiêt day hoat đông kham pha khoa hoc nên<br />
̀ ́ ́ tiết dạy chưa linh <br />
hoạt.<br />
Sử dụng đồ dùng dạy học chưa có khoa học, dẫn đến giờ học trẻ ít tập trung <br />
chú ý hiệu quả trên tiết học chưa cao.<br />
e. Phân tích, đánh giá các vấn đề về thực trạng mà đề tài đã đặt ra.<br />
* Mặt mạnh:<br />
<br />
<br />
7<br />
Người thực hiện: Nguyễn Thị Kim Laon Đơn vị: Trường Mẫu giáo Ea <br />
Na<br />
Một số biện pháp chỉ đạo giáo viên tích hợp lồng ghép môi trường biển hải đảo cho trẻ 5 tuổi<br />
<br />
Tập thể giáo viên trong trường được bố trí công tác phù hợp với năng lực của <br />
mình, giáo viên có tình thần tự học cao, biết tiếp cận những cái hay cái mới nhanh để <br />
từ đó áp dụng trong quá trình dạy học có hiệu quả cao. <br />
Cha mẹ học sinh nhiệt tình quân tâm đến đến việc học tập cua con em mình. <br />
Trong qua trinh th<br />
́ ̀ ực hiên đê tai tôi đa đi th<br />
̣ ̀ ̀ ̃ ực tê tai các l<br />
́ ̣ ớp va hiêu qua đem lai<br />
̀ ̣ ̉ ̣ <br />
sau nhưng lân ap dung cac biên phap giáo viên đã bi<br />
̃ ̀ ́ ̣ ́ ̣ ́ ết cách cung cấp kiến thức phù hợp <br />
với từng lứa tuổi, biết gây hứng thú trong giờ học, biết tạo cơ hội cho trẻ tự trải <br />
nghiệm ... từ đó trẻ rât h<br />
́ ưng thu va phân kh<br />
́ ́ ̀ ́ ởi khi được khám phá thế giới xung quanh.<br />
* Hạn chế<br />
Việc tiếp cận công nghệ thông tin còn hạn chế ở một số giáo viên lớn tuổi. Một <br />
số cháu học sinh con em đồng bào dân tộc thiểu số do điều kiện kinh tế, do bố mẹ đi <br />
làm rẫy xa nên phải mang trẻ đi theo nên việc cung cấp kiến thức cho trẻ còn hạn chế. <br />
3. Giai phap, biên phap<br />
̉ ́ ̣ ́<br />
̣ ̉ ̉ ́ ̣<br />
a. Muc tiêu cua giai phap, biên phap:<br />
́<br />
<br />
Mục tiêu của biện pháp tích hợp nội dung giáo dục về tài nguyên và môi trường <br />
biển, hải đảo được đưa vào chương trình mẫu giáo 5 tuổi. Đây là vấn đề mới nên đa <br />
số giáo viên gặp rất nhiều khó khăn khi thực hiện. Nhận ra vấn đề này tôi mạnh dạn <br />
đi sâu nghiên cứu để giúp giáo viên tim ra cac giai phap, biên phap<br />
̀ ́ ̉ ́ ̣ ́ thực hiện tốt việc <br />
tích hợp giáo dục tài nguyên và môi trường biển, hải đảo cho trẻ 5 tuổi. <br />
<br />
̣<br />
b. Nôi dung va cach th<br />
̀ ́ ưc th<br />
́ ực hiên giai phap, biên phap<br />
̣ ̉ ́ ̣ ́<br />
<br />
* Nội dung: <br />
<br />
Tích hợp nội dung giáo dục tài nguyên, môi trường biển, hải đảo trong quá trình <br />
chăm sóc giáo dục trẻ 1 ngày ở trường mầm non là nâng cao chất lượng giáo dục <br />
nhằm nhằm giúp trẻ có ý thức giữ gìn và bảo vệ môi trường trẻ sống, tài nguyên và <br />
môi trường biển, hải đảo là một trong những nhiệm vụ quan trọng trong quá trình hình <br />
thành và phát triển toàn diện nhân cách trẻ.<br />
<br />
<br />
8<br />
Người thực hiện: Nguyễn Thị Kim Laon Đơn vị: Trường Mẫu giáo Ea <br />
Na<br />
Một số biện pháp chỉ đạo giáo viên tích hợp lồng ghép môi trường biển hải đảo cho trẻ 5 tuổi<br />
<br />
Là một cán bộ quản lý bản thân phải có trình độ chuyên môn nhất định để nắm <br />
bắt cập nhật kịp thời chương trình mầm non mới nhằm giúp giáo viên lĩnh hội kiến <br />
thức một cách trọn vẹn từ cách xây dựng kế hoạch tích hợp các nội dung vào từng chủ đề, <br />
hoạt động chung và các hoạt động khác trong đó có môn khám phá khoa học để truyền <br />
đạt đến giáo viên và học sinh với một cách dễ hiểu nhất, không gò bó cứng nhắc.<br />
<br />
* Biện pháp 1: Lên kế hoạch chuyên đề về tích hợp nội dung giáo dục tài <br />
nguyên, môi trường biển, hải đảo cho trẻ 5 tuổi theo chương trình mầm non mới cho <br />
giáo viên toàn trường trong đó có lý thuyết và áp dụng thực hành các tiết soạn mẫu, <br />
dạy mẫu.<br />
<br />
Dựa vào tài liệu đề của Phòng Giáo dục tôi lên sườn các loại tiết khám phá khoa <br />
học, sau đó tiến hành tổ chức cho chuyên đề cho giáo viên.<br />
<br />
Cử giáo viên dạy mẫu sau đó góp ý, thông qua thao giảng, thi giáo viên dạy giỏi <br />
cấp trường, dự giờ đột xuất...thông qua đánh giá sau mỗi chủ đề.<br />
<br />
* Biện pháp 2: Hướng dẫn giáo viên lựa chọn nội dung phù hợp với trẻ 5 tuổi. <br />
<br />
Dựa vào tâm sinh lý trẻ 5 tuổi, dựa vào chương trình giáo dục mầm non mới <br />
giáo viên nên lựa chọn nội dung phù hợp, gần gũi với trẻ như sau:<br />
Nội dung 1: Con người và môi trường tự nhiên xã hội<br />
+ Môi trường sống: <br />
Nhận biết môi trường: phòng/nhóm/lớp học/gia đình, làng xóm.<br />
Phân biệt môi trường sạch môi trường bẩn.<br />
Một số nguyên nhân gây ô nhiễm môi trường.<br />
Một số cách tránh tác hại môi trường ô nhiễm.<br />
+ Môi trường xã hội:<br />
Nhân biết môi trường xã hội: giao thông, nghề nghiệp.<br />
Một số nguyên nhân gây ô nhiễm môi trường.<br />
Một số cách tránh tác hại môi trường ô nhiễm.<br />
+ Quan tâm bảo vệ môi trường:<br />
9<br />
Người thực hiện: Nguyễn Thị Kim Laon Đơn vị: Trường Mẫu giáo Ea <br />
Na<br />
Một số biện pháp chỉ đạo giáo viên tích hợp lồng ghép môi trường biển hải đảo cho trẻ 5 tuổi<br />
<br />
Tiết kiệm trong sinh hoạt: tiết kiệm điện, nước, giữ gìn đồ dùng, đồ chơi…<br />
Tham gia vệ sinh môi trường: không vứt rác bừa bãi, tham gia vệ sinh, lau chùi, <br />
sắp xếp đồ dùng đồ chơi…<br />
Yêu quý thiên nhiên: không bẻ cây, không bắt động vật, biết chăm sóc cây cối và <br />
con vật, không nói to nơi công cộng…<br />
Nội dung này có thể tích hợp vào các chủ đề: Trường mầm non, tiểu học, gia đì <br />
nh, bản thân, giao thông, nghề nghiệp.<br />
Nội dung 2: Con người với động vật thực vật<br />
Mối quan hệ động vật, thực vật với môi trường, đối với con người (ích lợi đối <br />
với môi trường sinh thái: trong tự nhiên không có động vật, thực vật chỉ có lợi hoặc có <br />
hại, tất cả đều cần thiết cho thiên nhiên)<br />
Chăm sóc, bảo vệ cây cối và các con vật.<br />
Nội dung này có thể tích hợp vào các chủ đề: Thế giới động vật, thực vật.<br />
Nội dung 3: Con người với thiên nhiên<br />
Gió: ích lợi, tác hại của gió, biện pháp tránh gió.<br />
Nắng và mặt trời: ích lợi và tác hại của nắng, các biện pháp tránh nắng.<br />
Mưa: nhận biết và đoán được trời sắp mưa, ích lợi và tác hại của mưa, biện <br />
pháp tránh mưa.<br />
Bão, lũ: Hiện tượng, nguyên nhân, tác hại của bão, lũ.<br />
Nội dung này có thể tích hợp vào các chủ đề: Nước, mùa hè và các hiện tượng <br />
tự nhiên.<br />
Nội dung 4: Con người và tài nguyên (đất, nước, danh lam thắng cảnh)<br />
Tác dụng của đất, nguyên nhân gây ô nhiễm, biện pháp bảo vệ.<br />
Các nguồn nước, ích lợi của nước, nguyên nhân gây ô nhiễm, biện pháp bảo vệ.<br />
Danh lam thắng cảnh, giữ gìn, bảo vệ danh lam thắng cảnh.<br />
Nội dung này có thể tích hợp vào các chủ đề: Quê hương đất nước, Bác Hồ.<br />
* Biện pháp 3: Hướng dẫn giáo viên xây dựng kế hoạch tích hợp các nội dung vào từng <br />
chủ đề, hoạt động cụ thể.<br />
10<br />
Người thực hiện: Nguyễn Thị Kim Laon Đơn vị: Trường Mẫu giáo Ea <br />
Na<br />
Một số biện pháp chỉ đạo giáo viên tích hợp lồng ghép môi trường biển hải đảo cho trẻ 5 tuổi<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
STT Chủ đề Nội dung tích hợp Hoạt động<br />
1 Trường Xây dựng trường, lớp xanh, Khám phá khoa học: Tìm hiểu <br />
mầm sạch, đẹp. trường mầm non<br />
non, Xây dựng nội quy của lớp học: <br />
trường + Vứt rác đúng nơi quy định, <br />
tiểu học. không khạc nhổ bừa bãi.<br />
+ Không la hét to.<br />
+ Sắp xếp đồ dùng đồ chơi gọn <br />
gàng ngăn lắp.<br />
+ Sử dụng tiết kiệm điện, nước.<br />
+ Chăm sóc cây xanh, không hái <br />
lá bẻ cành.<br />
+ Không vẽ bậy lên tường.<br />
+ Lao động tự phục vụ: trực <br />
nhật, rửa tay, rửa mặt…<br />
Cho trẻ xem hình ảnh trường <br />
mầm non trên các đảo còn khó <br />
khăn.<br />
Phân biệt môi trường sạch Trò chuyện, xem hình ảnh môi <br />
môi trường bẩn, ô nhiễm trường sạch, môi trường bị ô <br />
nhiễm.<br />
Trò chơi: Phân loại môi trường <br />
<br />
11<br />
Người thực hiện: Nguyễn Thị Kim Laon Đơn vị: Trường Mẫu giáo Ea <br />
Na<br />
Một số biện pháp chỉ đạo giáo viên tích hợp lồng ghép môi trường biển hải đảo cho trẻ 5 tuổi<br />
<br />
sạch bẩn, ô nhiễm.<br />
<br />
Tiết kiệm điện nước. Hướng dẫn trẻ sử dụng tiết <br />
kiệm nước sạch trong sinh hoạt: <br />
Rửa tay, rửa mặt xong nhớ khóa <br />
vòi nước…<br />
Xem hình ảnh thiếu nước ngọt <br />
trên các đảo.<br />
Trò chơi: Lựa chọn hình ảnh <br />
đúng, sai.<br />
2 Bé và gia Sử dụng tiết kiệm điện, nước, Trò chuyện về cách sử dụng <br />
đình thân đồ dùng trong gia đình tiết kiệm điện, nước, đồ dùng <br />
yêu trong gia đình. <br />
Nghe kể chuyện: Chiếc túi ni <br />
lông<br />
Xem hình ảnh các gia đình trên <br />
huyện đảo Lý Sơn thiếu nước <br />
ngọt.<br />
Tìm hiểu về vòng ngọc trai.<br />
Tìm hiểu một số nguyên nhân Trò chuyện về rác, cách phân <br />
gây ô nhiễm môi trường loại rác.<br />
Sưu tầm các vật liệu đã qua sử <br />
dụng làm đồ dùng, đồ chơi.<br />
Một số món ăn trong gia đình, Trò chuyện 1 số món ăn từ hải <br />
cách ăn uống giữ vệ sinh sản, cách chế biến.<br />
Cách ăn uống hợp vệ sinh, khử <br />
mùi tanh trên tay sau khi ăn hải <br />
sản…<br />
3 Nghề Biết một số nghề bảo vệ môi Trò chuyện về nghề trồng <br />
<br />
12<br />
Người thực hiện: Nguyễn Thị Kim Laon Đơn vị: Trường Mẫu giáo Ea <br />
Na<br />
Một số biện pháp chỉ đạo giáo viên tích hợp lồng ghép môi trường biển hải đảo cho trẻ 5 tuổi<br />
<br />
nghiệp trường rừng, lao công… Liên hệ một số <br />
nghề gần gũi có thể làm gì để <br />
bảo vệ môi trường. <br />
Nghề cấp dưỡng trong trường, <br />
giáo viên, học sinh…<br />
Biết tên gọi, công cụ, sản Khám phá khoa học: Nghề làm <br />
phẩm và ý nghĩa 1 số nghề: nuôi muối, đánh bắt hải sản, nuôi cá, <br />
hải sản, đánh bắt hải sản, chế nuôi tôm, chế biến hải sản đông <br />
biến hải sản thành nước mắm, lạnh…<br />
tôm, cá đông lạnh, nghề làm Trò chơi: Xếp tranh quy trình <br />
muối… làm muối.<br />
Trò chuyện về cách chế biến <br />
tôm cá…<br />
Trò chuyện về các món ăn làm <br />
từ hải sản đông lạnh…<br />
Xem hình ảnh đánh bắt cá trên <br />
biển, các ao nuôi trồng thủy <br />
sản…<br />
Xem hình ảnh người dân ở Hạ <br />
Long nuôi cá lồng…<br />
Chú bộ đội hải quân (Trang Đọc thơ, hát các bài hát, trò <br />
phục, công việc, nơi sống và chuyện về chú bộ đội hải quân.<br />
làm việc…) Xem các hình ảnh về chú bộ <br />
đội hải quân.<br />
Vẽ tranh về chú bộ đội hải <br />
quân.<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
13<br />
Người thực hiện: Nguyễn Thị Kim Laon Đơn vị: Trường Mẫu giáo Ea <br />
Na<br />
Một số biện pháp chỉ đạo giáo viên tích hợp lồng ghép môi trường biển hải đảo cho trẻ 5 tuổi<br />
<br />
Tìm hiểu một số nguyên nhân Cho trẻ xem hình ảnh về cách <br />
gây ô nhiễm môi trường biển, đánh bắt cá bằng mìn, các dãy <br />
hải đảo. san hô bị chết do nước thải, các <br />
+ Do con người khai thác cạn nguồn nước thải cảu các nhà <br />
kiệt tài nguyên biển: đánh bắt cá máy đổ thẳng ra biển…<br />
tùy tiện, khai thác các loài rong, Trò chuyện về cách xử lý rác, <br />
tảo biển … nước thải của 1 số nghề, liên hệ <br />
+ Do rác thải từ hoạt động của thực tế nơi trẻ sống.<br />
các nghề đánh bắt cá, nuôi tôm, Trò chơi chọn hình ảnh đúng <br />
cá, chế biến hải sản thành nước sai về hành động bảo vệ môi <br />
mắm, tôm, cá đông lạnh không trường biển.<br />
được xử lý đổ thẳng ra biển.<br />
Quan tâm đến bảo vệ môi <br />
trường: Nhận xét và tỏ thái độ <br />
với hành vi đúng, sai, tốt xấu <br />
đối với môi trường.<br />
4 Thế giới Một số thực vật sống ở biển, Xem hình ảnh, trò chuyện về <br />
thực vật ven biển, trên đảo: rong, tảo, các loài cây: rong, tảo, dừa, <br />
dừa, đước, … đước, phi lao…<br />
Ích lợi: Đọc bài thơ Cây dừa.<br />
+ Cung cấp nguyên liệu để làm Các rừng cây chắn cát, ngập <br />
thuốc chữa bệnh: rong, tảo mặn bị tàn phá thì điều gì xảy <br />
+ Rừng ngập mặn là nơi chắn ra? <br />
song, nơi sinh sống của rất Trò chơi chọn hình ảnh đúng <br />
nhiều loài động vật biển sai với môi trường biển<br />
+ Rừng phi lao chắn cát, chắn Xem hình ảnh trồng cây gây <br />
gió ở ven biển rừng để chắn gió, chắn sóng, <br />
+ Cung cấp thức ăn: dừa, rong chắn cát.<br />
<br />
14<br />
Người thực hiện: Nguyễn Thị Kim Laon Đơn vị: Trường Mẫu giáo Ea <br />
Na<br />
Một số biện pháp chỉ đạo giáo viên tích hợp lồng ghép môi trường biển hải đảo cho trẻ 5 tuổi<br />
<br />
biển… Xem hình ảnh trồng rau xanh <br />
Ý thức giữ gìn môi trường của các chú bộ đội trên đảo <br />
biển, đảo Trường Sa.<br />
Trò chơi Ai chọn nhanh nhất <br />
những thực vật có từ biển.<br />
5 Tết và Các chú bộ đội đón xuân trên Trò chuyện về mùa xuân của <br />
mùa xuân đảo như thế nào? các chú bộ đội sống trên đảo <br />
Trường Sa.<br />
Xem các hình ảnh, băng hình<br />
Trò chuyện về cách sử dụng <br />
tiết kiệm nước của các chú bộ <br />
đội trên đảo<br />
Thời tiết mùa xuân trên đảo <br />
Trường Sa, các loài thực vật nơi <br />
đây.<br />
Xem hình ảnh các lễ hội của <br />
ngư dân miền biển. <br />
6 Thế gới Một số động vật sống ở biển: Khám phá khoa học: Các loài cá <br />
động vật các loài tôm, cua, cá, chim biển, nước mặn, Du lịch dưới lòng đại <br />
san hô… dương..<br />
Ích lợi của động vật ở biển: Xem phim về động vật sống <br />
+ Cung cấp thức ăn giàu chất dưới biển.<br />
dinh dưỡng: cá thu, tôm, cua, sò, Vẽ các loài động vật biển.<br />
tổ yến… Nghe kể chuyện “Ông lão đánh <br />
+ Cung cấp nguyên liệu để làm cá và con cá vàng”.<br />
thuốc chữa bệnh: rong, tảo, cá Trò chuyện về các món ăn hải <br />
ngựa… sản. Món cháo ngao ở trường.<br />
Ý thức bảo vệ môi trường Xem hình ảnh động vật biển bị <br />
<br />
15<br />
Người thực hiện: Nguyễn Thị Kim Laon Đơn vị: Trường Mẫu giáo Ea <br />
Na<br />
Một số biện pháp chỉ đạo giáo viên tích hợp lồng ghép môi trường biển hải đảo cho trẻ 5 tuổi<br />
<br />
biển, đảo chết do môi trường bị ô nhiễm, <br />
tràn dầu, đánh bắt cá bằng <br />
mìn….<br />
Trò chơi: chọn hình ảnh đúng , <br />
sai với môi trường biển.<br />
7 Giao Một số phương tiện giao thông Khám phá khoa học: Một số <br />
thông trên biển: tàu, thuyền, ca nô… phương tiện giao thông đường <br />
Lợi ích về giao thông biển: thủy<br />
Đường giao thông trên biển giúp Vẽ, tô màu, cắt dán tranh ảnh <br />
mọi người đi lại giữa các vùng, về giao thông trên biển đảo.<br />
các nước, vận chuyển hàng Tạo hình thuyền buồm bằng <br />
hóa… các nguyên liệu tự nhiên, phế <br />
Ý thức của trẻ khi tham gia thải.<br />
giao thông trên biển. Xem hình ảnh 1 số tai nạn khi <br />
tham gia giao thông trên biển: <br />
Tàu chở dầu bị đắm gây tràn <br />
dầu, trục vớt tàu thuyền bị đắm, <br />
khắc phục tràn dầu.<br />
Trò chơi: Chọn hành vi đúng <br />
sai khi tham gia giao thông trên <br />
sông, biển.<br />
8 Nước, Một số hiện tượng tự nhiên: Khám phá khoa học: Nước <br />
mùa hè và cát, nước biển, sóng biển, nắng, biển, gió, cát, sóng biển, khi <br />
các hiện gió, bão, hạn hán… thiên nhiên nổi giận…<br />
tượng tự Ý thức, hành vi giữ gìn bãi Xem hình ảnh thiếu nước ngọt <br />
nhiên biển, nước biển sạch, trong trên các đảo.<br />
lành. Trò chuyện về nước biển và <br />
sóng biển.<br />
<br />
16<br />
Người thực hiện: Nguyễn Thị Kim Laon Đơn vị: Trường Mẫu giáo Ea <br />
Na<br />
Một số biện pháp chỉ đạo giáo viên tích hợp lồng ghép môi trường biển hải đảo cho trẻ 5 tuổi<br />
<br />
Trò chơi: Tạo sóng biển bằng <br />
tay, tai ai tinh (phân biệt âm <br />
thanh tự nhiên: Mưa, gió, sóng <br />
biển..)<br />
Xem hình ảnh về ảnh hưởng <br />
của bão, gió mạnh, sóng thần <br />
gây ảnh hưởng đến môi trường <br />
và đời sống con người.<br />
Trò chuyện về các bãi biển <br />
đẹp của nước ta. <br />
Trò chuyện về hành vi văn <br />
minh khi đi tắm biển.<br />
Trò chơi: Chọn hành vi đúng <br />
sai đối với môi trường biển, hải <br />
đảo.<br />
Nghe kể chuyện, đọc thơ, ca <br />
dao về biển, đảo Việt Nam<br />
9 Quê Nhận biết về biển, hải đảo Khám phá khoa học: Quần đảo <br />
hương, Việt Nam: Tên gọi, vị trí địa lí Trường Sa, du lịch biển Việt <br />
đất nước, và một vài đặc điểm nổi bật Nam.<br />
Bác Hồ của một số vùng nổi tiếng ở Trò chuyện về môi trường <br />
Việt Nam biển bị ô nhiễm.<br />
Ích lợi của biển, hải đảo: Trò chơi chọn hành vi đúng <br />
+ Cung cấp thức ăn giàu chất sai với môi trường biển, hải <br />
dinh dưỡng cho con người: cá, đảo.<br />
tôm, cua, sò, .. Xem phim, hình ảnh, mô hình <br />
+ Cung cấp nguyên liệu để làm về biển đảo Việt Nam.<br />
thuốc chữa bệnh cho con người: Tô màu, làm sách tranh du lịch <br />
<br />
17<br />
Người thực hiện: Nguyễn Thị Kim Lao