intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

SKKN: Một số biện pháp chỉ đạo giáo viên nâng cao chất lượng tăng cường Tiếng Việt cho trẻ dân tộc thiểu số trong môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung tâm

Chia sẻ: Trần Văn An | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:22

63
lượt xem
4
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục đích nghiên cứu: Giúp giáo viên có nhiều kinh nghiệm, nhiều biện pháp hay trong quá trình tổ chức tăng cường Tiếng Việt cho trẻ dân tộc thiểu số. Giúp giáo viên xây dựng các kế hoạch giáo dục linh hoạt, sáng tạo để nâng cao chất lượng chăm sóc và giáo dục. Rèn luyện và phát triển ngôn ngữ mạch lạc, phát triển khả năng nghe, hiểu ngôn ngữ và hình ảnh nội dung, đồng thời phát huy được tính tích cực sáng tạo của trẻ. Rèn kỹ năng đọc, kể diễn cảm, nói lưu loát Tiếng Việt cho trẻ đồng bào dân tộc ở các lớp đạt hiệu quả cao.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: SKKN: Một số biện pháp chỉ đạo giáo viên nâng cao chất lượng tăng cường Tiếng Việt cho trẻ dân tộc thiểu số trong môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung tâm

Một số biện pháp chỉ đạo giáo viên nâng cao chất lượng tăng cường Tiếng Việt cho trẻ dân tộc thiểu số trong môi trường<br />  giáo dục “Lấy trẻ làm trung tâm”  tại trường Mầm non Hoa Sen<br /> <br /> <br /> <br />                                   Phần thứ nhất:  MỞ ĐẦU<br /> I. Đặt vấn đề:<br /> ­ Trong những năm qua, cùng với sự  phát triển của các bậc học khác, bậc <br /> học mầm non là một bậc học đã có nhiều đóng góp to lớn, thực sự  có trách  <br /> nhiệm trong việc giáo dục thế hệ trẻ mai sau. Thấy rõ tầm quan trọng đó, những <br /> năm gần đây Bộ Giáo Dục luôn chú trọng việc nâng cao chất lượng giáo dục và <br /> coi chất lượng chăm sóc giáo dục trẻ là một trong những vấn đề được quan tâm <br /> hàng đầu trong xã hội. Để nâng cao chất lượng chăm sóc giáo dục trẻ mầm non  <br /> cần rất nhiều yếu tố  khác nhau, nhưng một trong những yếu tố  quan trọng là  <br /> đổi mới tô ch<br /> ̉ ưc hoat đông giao duc xây d<br /> ́ ̣ ̣ ́ ̣ ựng môi trường “Lây tre lam trung tâm".<br /> ́ ̉ ̀<br /> ­ Để  nâng cao chất lượng giáo dục mầm non, cần thay đổi hoạt động của <br /> trẻ. Nhưng yếu tố  quan trọng nhất vẫn là đổi mới nâng cao hình thức tổ  chức  <br /> các hoạt động lấy trẻ làm trung tâm.<br /> ­ Trong môi trường lấy trẻ làm trung tâm đội ngũ giáo viên không chỉ truyền <br /> đạt kiến thức cho trẻ  một cách thụ  động mà các giáo viên phải tạo mọi điều <br /> kiện, để trẻ lĩnh hội chủ động, sáng tạo, tích cực hoạt động, tự chiếm lĩnh kiến  <br /> thức và kinh nghiệm. Để đạt được điều này giáo viên cần nắm được môi trường  <br /> hoạt động của từng trẻ trong lớp, trên cơ sở đó lựa chọn được nội dung, phương <br /> pháp phù hợp với từng nhóm, từng cá nhân trẻ. Trong quá trình giáo dục lấy trẻ <br /> làm trung tâm cần tạo sự hứng thú cho trẻ  về nhu cầu, kỹ  năng, thế  mạnh của <br /> mỗi trẻ. Để giáo dục lấy trẻ làm trung tâm được thực hiện một cách tốt nhất và <br /> có hiệu quả  thì việc xây dựng môi trường giáo dục trong các trường mầm non <br /> rất cần thiết, việc lập kế hoạch xây dựng giáo dục, tổ  chức các hoạt động vui  <br /> chơi, hợp tác với cha mẹ học sinh trong việc chăm sóc giáo dục trẻ  là việc làm <br /> cần thiết.<br /> ­ Trong nhà trường cần tạo cảnh quan môi trường lành mạnh, an toàn đối <br /> với trẻ, hợp với độ  tuổi, đồ  dùng phải hấp dẫn, mới lạ  có tính thu hút trẻ, trẻ <br /> được tự lựa chọn hoạt động cá nhân hoặc theo nhóm một cách tích cực, qua đó <br /> kiến thức và kỹ  năng ở  trẻ dần được hình thành. Đặc biệt, từ  khi Bộ  Giáo dục <br /> và Đào tạo triển khai Chương trình Giáo dục lấy trẻ  làm trung tâm, thì vấn đề <br /> xây dựng môi trường giáo dục cho trẻ mầm non được đặt ra ngày càng cấp thiết  <br /> hơn. Bởi môi trường giáo dục được ví như  người giáo viên thứ  hai tổ  chức và  <br /> hướng dẫn trẻ chơi, trẻ hoạt động để nhận thức và phát triển.<br /> ­ Tiếng Việt là ngôn ngữ  phổ  biến của người Việt Nam, là phương tiện  <br /> quan trọng nhất để  lĩnh hội nền văn hóa dân tộc, để  giao lưu với những người <br /> xung quanh, để tư duy, để tiếp thu khoa học, để bồi dưỡng tâm hồn. Hoàn thành <br /> <br /> 1<br /> Người thực hiện : Nguyễn Thị Lệ Nga <br /> Một số biện pháp chỉ đạo giáo viên nâng cao chất lượng tăng cường Tiếng Việt cho trẻ dân tộc thiểu số trong môi trường<br />  giáo dục “Lấy trẻ làm trung tâm”  tại trường Mầm non Hoa Sen<br /> <br /> <br /> xong chương trình mẫu giáo trẻ đứng trước một nền văn hóa đồ sộ  của dân tộc  <br /> và nhân loại mà nó có nhiệm vụ  phải lĩnh hội những kinh nghiệm của cha ông <br /> để lại, đồng thời có sứ mạng xây dựng nền văn hóa đó trong tương lai. Cho nên  <br /> việc phát triển tiếng Việt cho trẻ em lứa tuổi mẫu giáo là một nhiệm vụ cực kì <br /> quan trọng, mà  ở  tuổi mẫu giáo lớn nhiệm vụ  đó phải được hoàn thành. Đặc <br /> biệt đối với trẻ là con em đồng bào dân tộc thiểu số thì nhiệm vụ này là hết sức  <br /> cần thiết. Bởi vì các cháu dân tộc thiểu số  thường hay dùng tiếng mẹ  đẻ  của <br /> trẻ, nên khó khăn trong việc tiếp nhận tiếng Việt, dẫn đến cháu khó tiếp thu lời  <br /> giảng của cô.<br /> ­ Vì vậy việc cung cấp vốn tiếng Việt cho trẻ dân tộc thiểu số  là vấn đề <br /> cần được quan tâm, nhằm hình thành và phát triển những kỹ năng cần thiết cho  <br /> việc học tiếng Việt  ở  các bậc học cao hơn là cơ  hội để  sớm hình thành  ở  trẻ <br /> những năng lực hoạt động ngôn ngữ  thái độ, phát triển trí tuệ  và kĩ năng làm  <br /> quen với các môn học khác. Qua đó giáo dục tình cảm và phát triển tư  duy mở <br /> rộng vốn hiểu biết của trẻ  góp phần vào việc phát triển nhân cách toàn diện,  <br /> chuẩn bị cho trẻ một hành trang “tiếng Việt” vững chắc để trẻ bước vào lớp 1.<br /> * Đối tượng nghiên cứu.<br /> ­ Một số biện pháp chỉ đạo giúp giáo viên nâng cao chất lượng tăng cường  <br /> Tiếng Việt cho trẻ  dân tộc thiểu số  theo hướng xây dựng môi trường lấy trẻ <br /> làm trung tâm.<br /> * Phạm vi nghiên cứu: Chỉ  đạo giáo viên nâng cao chất lượng tăng cường  <br /> Tiếng Việt cho trẻ dân tộc thiểu số trong môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung <br /> tâm ở vùng đồng bào DTTS trường MN Hoa Sen.<br /> Đối tượng khảo sát học sinh trường mầm non Hoa Sen.<br /> Thời gian nghiên cứu từ tháng 9 năm 2017 đến tháng 3 năm 2019.<br /> Để  dạy trẻ  mầm non đạt hiệu quả  cao trong việc tăng cường Tiếng Việt  <br /> cho trẻ dân tộc thiểu số trong môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung tâm thì giáo <br /> viên phải tăng cường sử  dụng các phương pháp xây dựng môi trường trong và  <br /> ngoài lớp học là rất cần thiết, chính vì vậy mà tôi đã chọn đề  tài nay  ̣<br /> ̀ “ Môt số <br /> ̣ ́ ỉ đạo giáo viên nâng cao chất lượng tăng cường Tiếng Việt cho trẻ  <br /> biên phap ch<br /> dân tộc thiểu số trong môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung tâm”.<br /> II. Mục đích nghiên cứu:<br /> Giúp giáo viên có nhiều kinh nghiệm, nhiều biện pháp hay trong quá trình tổ <br /> chức tăng cường Tiếng Việt cho trẻ dân tộc thiểu số.<br /> <br /> <br /> 2<br /> Người thực hiện : Nguyễn Thị Lệ Nga <br /> Một số biện pháp chỉ đạo giáo viên nâng cao chất lượng tăng cường Tiếng Việt cho trẻ dân tộc thiểu số trong môi trường<br />  giáo dục “Lấy trẻ làm trung tâm”  tại trường Mầm non Hoa Sen<br /> <br /> <br /> Giúp giáo viên xây dựng các kế hoạch giáo dục linh hoạt, sáng tạo để nâng <br /> cao chất lượng chăm sóc và giáo dục. Rèn luyện và phát triển ngôn ngữ  mạch <br /> lạc, phát triển khả  năng nghe, hiểu ngôn ngữ  và hình  ảnh nội dung, đồng thời  <br /> phát huy được tính tích cực sáng tạo của trẻ. Rèn kỹ năng đọc, kể diễn cảm, nói <br /> lưu loát Tiếng Việt cho trẻ đồng bào dân tộc ở các lớp đạt hiệu quả cao.<br /> Giáo viên biết cách vận dụng linh hoạt, sáng tạo phương pháp giáo dục trẻ <br /> theo chương trình giáo dục lấy trẻ  làm trung tâm đưa vào bài dạy và lựa chọn <br /> phương pháp giảng dạy, sáng tạo phù hợp với lứa tuổi, giúp trẻ phát triển ngôn <br /> ngữ. Bồi dưỡng giáo viên thường xuyên đổi mới những phương pháp dạy học, <br /> bổ sung các phương tiện dạy học phù hợp với nội dung bài dạy.<br /> Giúp trẻ  hiểu biết  về  tầm quan trọng của  việc nghe và hiểu  được lời <br /> hướng dẫn các hoạt động của giáo viên, thông qua việc cung cấp vốn tiếng Việt  <br /> cho trẻ dân tộc thiểu số  đáp ứng yêu cầu phát triển toàn diện cho trẻ mầm non.  <br /> Xây dựng môi trường trong và ngoài lớp học, kích thích tính tìm tòi, ham hiêu ̉  <br /> biêt, phát tri<br /> ́ ển về trí tuệ và ngôn ngữ cho trẻ. Thông qua đo nh<br /> ́ ằm phát huy tính <br /> tích cực, sang tao <br /> ́ ̣ ở trẻ.<br />                            Phần thứ  hai: GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ<br /> I.  Cơ sở lí luận của vấn đề:<br /> Thực hiện Nghị quyết số 1008/QĐ­ TTG về việc phê duyệt đề án lồng ghép <br /> tăng cường  tiếng Việt cho trẻ Mầm non, học sinh tiểu học vùng dân tộc tiểu số <br /> giai đoạn 2016­ 2020, định hướng 2025 với mục tiêu tập trung tăng cường tiếng <br /> Việt cho trẻ Mầm non, học sinh tiểu học người dân tộc thiểu số, bảo đảm các em <br /> có kỹ năng cơ bản trong việc sử dụng tiếng Việt để hoàn thành chương trình giáo <br /> dục Mầm non, tạo điều kiện để học tập lĩnh hội tri thức các cấp học tiếp theo góp <br /> phần nâng cao chất lượng cuộc sống và phát triển bền vững các dân tộc thiểu số <br /> góp phần vào sự tiến bộ, phát triển đất nước.   <br /> Việc phát triển ngôn ngữ  cho trẻ  phải liên quan mật thiết với việc phát <br /> triển của bán cầu đại não và hệ  thần kinh nói chung, bộ  máy phát âm nói riêng. <br /> Vì   thế   cần   phải   phát   triển   ngôn   ngữ   đúng   lúc   mới   đạt   kết   quả   tốt.  (Trích <br /> phương pháp phát triển ngôn ngữ cho trẻ em nhà xuất bản Đai học Huế)<br /> Ngôn ngữ là phuơng tiện giao tiếp, là hiện thực trực tiếp của tư  duy. <br /> Sử  dụng  ngôn ngữ  tốt  không thể  không tính đến yếu tố  mạch lạc. Ngôn <br /> ngữ mạch lạc là ngôn ngữ có nội dung rõ ràng, cụ thể, có trình tự, logic, có <br /> thể được sử dụng hỗ trợ bằng các quan hệ từ, câu chuyển ý... được người  <br /> nghe lĩnh hội và hiểu đúng. Ngôn ngữ  mạch lạc cũng thể  hiện năng lực tư <br /> duy và hiểu vấn đề  của trẻ.    (Trích môđun 3 tài liệu bồi dưỡng thường  <br /> 3<br /> Người thực hiện : Nguyễn Thị Lệ Nga <br /> Một số biện pháp chỉ đạo giáo viên nâng cao chất lượng tăng cường Tiếng Việt cho trẻ dân tộc thiểu số trong môi trường<br />  giáo dục “Lấy trẻ làm trung tâm”  tại trường Mầm non Hoa Sen<br /> <br /> <br /> xuyên)<br /> Trẻ càng lớn thì vốn từ càng tăng nhanh, theo các nghiên cứu thì năm lên 4 <br /> tuổi vốn từ của trẻ là 1200 từ, 5 tuổi là 2000 từ  và khi được 6 tuổi vốn từ  của  <br /> trẻ lên đến 3000 từ. Sự linh hoạt và phong phú trong ngôn ngữ của trẻ không chỉ <br /> phụ  thuộc vào tuổi, mà nó phụ  thuộc rất lớn vào môi trường ngôn ngữ  xung <br /> quanh trẻ,  nó  bao gồm  cả  môi trường lớp học,  môi trường gia  đình và môi <br /> trường văn hóa xã hội ở địa phương nơi mà trẻ sinh sống. <br /> Vì vậy, là một cán bộ  quản lí phụ  trách chuyên môn tôi chỉ  đạo giáo viên <br /> cho trẻ  sử  dụng được thành thạo tiếng Việt trong đời sống hằng ngày. Tiếng  <br /> Việt là phương tiện quan trọng nhất để trẻ lĩnh hội nền văn hóa dân tộc để giao  <br /> lưu với những người xung quanh, để  tư  duy, để  tiếp thu tri thức khoa học, kinh  <br /> nghiệm  làm phong phú tâm hồn trẻ. Cho nên việc phát triển tiếng Việt cho trẻ <br /> em  ở  lứa tuổi mầm non một nhiệm vụ  cực kỳ  quan trọng, mà  ở  độ  tuổi mẫu  <br /> giáo nhiệm vụ đó phải được hoàn thành. <br /> Đất nước Việt Nam ta có rất nhiều dân tộc anh em nhưng tiếng Việt là <br /> ngôn ngữ  chính để  giao tiếp trao đổi với nhau thuận lợi hơn. Tuy nhiên trong <br /> thực tế  hiện nay đa số  trẻ  vùng sâu, vùng xa, vùng dân tộc thiểu số, trước khi <br /> đến trường trẻ  chỉ  sống trong gia đình,  ở  các thôn buôn nhỏ, trong môi trường <br /> tiếng mẹ đẻ  do vậy trẻ chỉ nắm được tiếng mẹ  đẻ  ở  dạng khẩu ngữ. Trẻ biết  <br /> rất ít hoặc thậm chí không biết tiếng Việt. Trong khi đó tiếng Việt là ngôn ngữ <br /> được dùng chính thức trong trường học và các cơ sở giáo dục khác. Trên thực tế <br /> tiếng nói các dân tộc thiểu số, hầu như chưa có vai trò rõ rệt trong việc hỗ  trợ <br /> tiếng Việt trong giáo dục vì vậy, cho đến nay việc dạy và học tiếng Việt ở các  <br /> vùng dân tộc thiểu số  chỉ  đạt kết quả  thấp. Đặc biệt ở  trường chúng tôi đa số <br /> các cháu là người dân tộc Êđê việc nghe và nói tiếng Việt rất kém, mặc dù cô  <br /> giáo có kèm cặp nhiệt tình thì trẻ vẫn nói bằng hai thứ tiếng mà chủ yếu là tiếng <br /> mẹ  đẻ, nhất là khi trẻ  ra khỏi lớp học. Sở  dĩ như  vậy là do tiếng Việt không <br /> phải là một phương tiện sử dụng dễ dàng đối với học sinh dân tộc thiểu số. Ở <br /> lớp trẻ mới dùng tiếng Việt nói với giáo viên khi cần thiết còn ngoài ra trẻ vẫn  <br /> thường xuyên sử  dụng ngôn ngữ  riêng của dân tộc mình, dẫn đến tình trạng cô <br /> và trò không hiểu nhau dẫn đến chất lượng chăm sóc giáo dục trẻ không thể đạt <br /> được kết quả như mong muốn. Vì vậy việc cung cấp tiếng Việt cho trẻ dân tộc  <br /> thiểu số là hoạt động cần thiết nhằm giúp học sinh chưa biết hoặc biết ít tiếng <br /> Việt có thể học tập và sử dụng tiếng Việt là ngôn ngữ chính thức một cách đơn <br /> giản hơn.<br /> + Chỉ đạo giáo viên tô ch<br /> ̉ ưc cac hoat đông đê tre kham pha, tra l<br /> ́ ́ ̣ ̣ ̉ ̉ ́ ́ ̉ ơi cac câu hoi<br /> ̀ ́ ̉ <br /> ̀ ̉ ́ ́ ́ ̀ ̣<br /> va giai quyêt cac vân đê đăt ra như: Hoat đông tham quan môi tr<br /> ̣ ̣ ường, quan sat,<br /> ́ <br /> <br /> 4<br /> Người thực hiện : Nguyễn Thị Lệ Nga <br /> Một số biện pháp chỉ đạo giáo viên nâng cao chất lượng tăng cường Tiếng Việt cho trẻ dân tộc thiểu số trong môi trường<br />  giáo dục “Lấy trẻ làm trung tâm”  tại trường Mầm non Hoa Sen<br /> <br /> <br /> ̉ ̣ ̀ ̣ ̉ ́ ̀ ̉ ́ ̉ ́ ́ ực tiêp<br /> thao luân, tro chuyên, phong vân, tim hiêu qua sach, tranh anh, kham pha tr ́ <br /> thông qua thực hanh, lao đông ...<br /> ̀ ̣<br /> ̣ ơ  hôi cung câp, cung cô kinh nghiêm, lam tăng s<br /> + Tao c ̣ ́ ̉ ́ ̣ ̀ ự  to mo, h<br /> ̀ ̀ ưng thu.<br /> ́ ́ <br /> Qua thực hiên đê tai nay nhăm giúp giáo viên trong ti<br /> ̣ ̀ ̀ ̀ ̀ ết dạy tao nhi<br /> ̣ ều cơ hội học  <br /> tập và lĩnh hội được nhiều kiến thức mới nhằm phát huy tính sáng tạo, tính tò <br /> mò ở trẻ thông qua chương trinh d<br /> ̀ ạy lấy trẻ làm trung tâm.<br /> ̉ ̉ ̣ ́ ự  ham <br /> + Cùng giáo viên giúp tre trai nghiêm, kham pha, tim toi, kich thich s<br /> ́ ́ ̀ ̀ ́<br /> ̣ ̉ ̉ ̉ ̣ ̉ ̉ ̣ ̉ ́ ̀ ̉<br /> hoc hoi cua tre, qua viêc cho tre trai nghiêm tre thich tim hiêu kham pha môi<br /> ́ ́  <br /> trương xung quanh.<br /> ̀<br /> + Sau khi vận dụng đề tài sẽ  góp phần đắc lực đối với giáo viên trong quá  <br /> ̉ ư duy ngôn ngữ cho tre.̉<br /> trình hình thành nhân cách phat triên t<br /> ́<br /> II. Thực trạng vấn đề: <br /> Vào đầu học kỳ I năm học 2017­2018, tôi đã chỉ đạo cho khối trưởng lên kế <br /> hoạch khảo sát ở các lớp, bản thân đã thống kê về hoạt động tăng cường Tiếng <br /> Việt  ở  các lớp để  nắm bắt khả  năng nói Tiếng Việt của từng cá nhân trẻ  cụ <br /> thể:<br /> <br /> Trẻ phát âm chuẩn Trẻ phát âm chưa chuẩn<br /> TỔNG SỐ TRẺ tiếng Việt tiếng Việt<br />  ĐƯỢC KHẢO SÁT Số lượng Tỉ lệ Số lượng Tỉ lệ<br /> <br /> 200 trẻ 50/200 25 % 150/200 75%<br /> <br /> Dạy tăng cường Tiếng Việt cho trẻ trong môi trường giáo dục lấy trẻ làm <br /> trung tâm là công việc đòi hỏi giáo viên phải tổ chức để  trẻ  hứng thú bước vào <br /> hoạt động phát triển ngôn ngữ một cách tự nhiên. Để trẻ trở thành một chủ thể <br /> hoạt động tích cực, sáng tạo trong các giờ học.<br /> Bản chất nhanh nhẹn, ham học hỏi, tìm hiểu khám phá thế giới xung quanh  <br /> là những nét tâm lý nổi bật của trẻ  thơ  khiến trẻ  nhanh chóng tìm ra các đặc  <br /> điểm nổi bật của sự  vật, hiện tượng, nhờ đó cô giáo và trẻ  càng có thêm hứng <br /> thú để mỗi giờ học là mỗi giờ chơi vui vẻ và ý nghĩa. <br /> * Thuận lợi: <br /> Được sự  quan tâm của các cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương, hội cha <br /> mẹ học sinh và đặc biệt là sự quan tâm chỉ đạo của bộ phận chuyên môn Phòng <br /> giáo dục và đào tạo, nhà trường làm tốt công tác xã hội hóa giáo dục về công tác  <br /> 5<br /> Người thực hiện : Nguyễn Thị Lệ Nga <br /> Một số biện pháp chỉ đạo giáo viên nâng cao chất lượng tăng cường Tiếng Việt cho trẻ dân tộc thiểu số trong môi trường<br />  giáo dục “Lấy trẻ làm trung tâm”  tại trường Mầm non Hoa Sen<br /> <br /> <br /> xây dựng cơ sở vật chất trường học. Hiện nay trường đã hoàn thành 2 mô hình <br /> xây dựng môi trường giáo dục lấy trẻ  làm trung tâm và tăng cường Tiếng Việt <br /> cho trẻ đồng bào dân tộc thiểu số..<br /> Là một P. Hiệu trưởng quản lý chuyên môn, tôi luôn tìm tòi vận dụng các <br /> biện pháp, hình thức, đổi mới phương pháp giảng dạy; tiếp thu những chuyên đề <br /> đã được tập huấn vận dụng vào đơn vị  mình. Thường xuyên tổ  chức các đợt <br /> sinh hoạt chuyên đề, hội thi đồ  dùng, đồ  chơi để  rút kinh nghiệm áp dụng cho <br /> giáo viên trường mình.<br /> * Khó khăn: <br /> Giáo viên chưa tạo được môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung tâm để  cho <br /> trẻ có thể thỏa thích trải nghiệm, vui chơi...<br /> Động viên giáo viên chưa kịp thời, đô dung dung cu phuc vu cho các ho<br /> ̀ ̀ ̣ ̣ ̣ ̣ ạt  <br /> động chưa phong phú. Đô dung, đ<br /> ̀ ̀ ồ  chơi phục vụ  cho hoạt động con đ<br /> ̀ ơn điêu,<br /> ̣  <br /> màu sắc không phù hợp nên không cuôn hut tre trong các ho<br /> ́ ́ ̉ ạt động.<br /> Một số   giáo viên sử  dụng đồ  dùng chưa có khoa học, chưa phát huy được  <br /> tính tích cực ở trẻ. Khai thác môi trường xung quanh ngay trong lớp để vận dụng <br /> hoặc giáo dục trẻ còn hạn chế.<br /> Đối với việc tăng cường Tiếng Việt cho trẻ đồng bào dân tộc đòi hỏi phaỉ  <br /> ̉ ̣ ̣ ̣ ̣ ̣ ̉ ̉<br /> co tranh anh thât sinh đông hoăc vât thât đê cho tre kham pha, tr<br /> ́ ́ ́ ải nghiệm điêù <br /> nay rât kho khăn b<br /> ̀ ́ ́ ởi hâu h<br /> ̀ ết các lớp về  thời gian rất hạn chế như thơi gian cô<br /> ̀  <br /> đứng lơp t<br /> ́ ừ sang đ<br /> ́ ến tôi, v<br /> ́ ậy việc  lam đô dung cung nh<br /> ̀ ̀ ̀ ̃ ư tim kiêm hinh anh cho<br /> ̀ ́ ̀ ̉  <br /> ̉ ́ ải nghiệm rất khó khăn. <br /> tre kham pha, tr<br /> ́<br /> Qua theo dõi việc tổ  chức các hoạt động, dự  giờ, thao giảng bản thân tôi <br /> nhận thấy rằng giáo viên chưa mạnh dạn đổi mới, chưa có sự  linh hoạt, sáng  <br /> tạo còn rập khuôn máy móc, cứng nhắc. Do đó chưa phát huy được vai trò tích  <br /> cực của trẻ trong quá trình tổ chức các hoạt động, môt sô giao viên  con yêu vê ki<br /> ̣ ́ ́ ̀ ́ ̀ ̃ <br /> ̉ ưc cac hoat đông lung tung khi x<br /> năng tô ch ́ ́ ̣ ̣ ́ ́ ử  lý tình huống.  Giáo viên trong quá <br /> trình lên lớp  nói  nhiều, ôm đồm chưa phát huy được tính tích cực chủ động của <br /> trẻ, sử  dụng giáo cụ  trực quan chưa phù hợp, chưa khoa học nên chưa thực sự <br /> ́ ́ ̉<br /> cuôn hut tre trong các ti ết dạy cũng như  tổ  chức các hoạt động vui chơi cho trẻ <br /> dẫn đến tiết dạy chưa đạt hiệu quả cao.<br /> Từ  đó bản thân tôi nhận thấy cần phải có định hướng giúp giáo viên  thay <br /> đổi các biện pháp giảng dạy trước đây như  đầu tư  hơn nữa vào việc nâng cao <br /> các phương pháp, hình thức cho trẻ  hoạt động, chú trọng nhiều đến việc   tổ <br /> chức các tiết dạy dưới nhiều hình thức đa dạng và phong phú. Qua những việc  <br /> <br /> <br /> 6<br /> Người thực hiện : Nguyễn Thị Lệ Nga <br /> Một số biện pháp chỉ đạo giáo viên nâng cao chất lượng tăng cường Tiếng Việt cho trẻ dân tộc thiểu số trong môi trường<br />  giáo dục “Lấy trẻ làm trung tâm”  tại trường Mầm non Hoa Sen<br /> <br /> <br /> làm đó đã có những bước đầu góp phần cho sự thành công trong công tác dạy trẻ <br /> tiếp thu kiến thức. <br /> Quán triệt quan điểm giáo dục hiện đại “ Lấy trẻ  làm trung tâm” nên bản <br /> thân tôi luôn nghiên cứu, tìm tòi những biện pháp, phương tiện dạy học  phù hợp <br /> nhằm giúp giáo viên có cách dạy linh hoạt, lôi cuốn trẻ và hình thành cho trẻ kĩ <br /> năng giao tiếp, trải nghiệm thực tiễn cuộc sống.<br /> III. Các giải pháp đã tiến hành để giải quyết vấn đề:<br /> Giúp giáo viên nắm vững phương pháp, chủ  động linh hoạt, sáng tạo trong  <br /> quá trình tổ chức các hoạt động.<br /> Sử dụng đồ dùng một cách khoa học hơn. Khai thác môi trường xung quanh <br /> ngay trong lớp để vận dụng hoặc giáo dục trẻ đạt hiệu quả hơn..<br /> Có khả  năng xử  lý tình huống sư  phạm tốt, thu hút, lôi cuốn trẻ  vào các  <br /> hoạt động.<br /> Vận dụng những giải pháp, biện pháp, cách thức tổ  chức cho trẻ  các hoạt <br /> động sao cho đạt hiệu quả nhất, vừa duy trì được hứng thú của trẻ vừa giúp trẻ <br /> tiếp thu kiến thức một cách nhẹ nhàng và thoải mái.<br /> ́ ẻ tham gia vào các hoạt động tích cực hơn. Trẻ hiểu được nội dung <br /> Giup tr<br /> kiến thức, khám phá được thế  giới xung quanh, định hướng cơ  bản trong môi <br /> trường xung quanh, giúp trẻ  chính xác hóa những biểu tượng đã có về  xã hội,  <br /> từng bước cung cấp cho trẻ những khái niệm mới và kinh nghiệm sống.<br /> Vận dụng những phương pháp, biện pháp, cách thức tổ  chức cho trẻ  các <br /> hoạt động sao cho đạt hiệu quả  nhất, vừa duy trì được hứng thú của trẻ  vừa  <br /> giúp trẻ tiếp thu kiến thức một cách nhẹ nhàng và thoải mái. “Chơi mà học, học  <br /> mà chơi”.<br /> ̣<br /> ­ Nôi dung va cach th<br /> ̀ ́ ưc th<br /> ́ ực hiên giai phap<br /> ̣ ̉ ́<br /> Giải pháp 1: Các hình thức tổ chức bồi dưỡng chuyên môn cho giáo viên:<br /> ­Tư đâu năm hoc tôi bam vao kê hoach cua phong giao duc đê lên kê hoach cu<br /> ̀ ̀ ̣ ́ ̀ ́ ̣ ̉ ̀ ́ ̣ ̉ ́ ̣ ̣ <br /> ̉<br /> thê cho t ưng thang.<br /> ̀ ́ .. Thực hiện được việc bồi dưỡng và tự bồi dưỡng, giúp giáo <br /> viên có thêm kiến thức, kỹ  năng mới trong thực hiện giao duc lây tre lam trung<br /> ́ ̣ ́ ̉ ̀  <br /> tâm. Đồng thời qua đó cũng giúp Ban giám hiệu chúng tôi có những định hướng <br /> đúng để xây dựng kế hoạch bồi dưỡng chuyên môn trong suốt cả năm học thiết <br /> thực và hiệu quả hơn.<br /> Tổ  chức bồi dưỡng dưới nhiều hình thức chỉ  đạo giáo viên tự  nghiên cứu <br /> kỹ  các nội dung chương trình, sách hướng dẫn thực hiện chương trình, các tài <br /> liệu có liên quan đến giáo dục lấy trẻ làm trung tâm. Tổ chức cho giáo viên thảo <br /> 7<br /> Người thực hiện : Nguyễn Thị Lệ Nga <br /> Một số biện pháp chỉ đạo giáo viên nâng cao chất lượng tăng cường Tiếng Việt cho trẻ dân tộc thiểu số trong môi trường<br />  giáo dục “Lấy trẻ làm trung tâm”  tại trường Mầm non Hoa Sen<br /> <br /> <br /> luận nêu được những vướng mắc trong quá trình nghiên cứu tài liệu va th ̀ ực  <br /> hiện chương trinh ̀ ương chuyên môn theo kê hoach đinh ki đ<br /> ̀ . Bôi d ̃ ́ ̣ ̣ ̀ ầu năm, hang<br /> ̀  <br /> ̀ ̣ ̣ ̉ ́ ̉ ̣ ̉ ́ ệc giao duc lây tre<br /> thang la môt viêc lam không thê thiêu cua can bô quan ly. Vi<br /> ́ ̀ ́ ́ ̣ ́ ̉ <br /> lam trung tâm la m<br /> ̀ ̀ ục tiêu hàng đầu đê nâng cao ch<br /> ̉ ất lượng chăm sóc giáo dục  <br /> trẻ. <br /> Để  phát huy vai trò là lực lượng quyết định chất lượng chăm sóc và giáo <br /> dục trẻ  của trường, đội ngũ giáo viên phải thường xuyên được bồi dưỡng đào  <br /> tạo, để nâng cao trình độ chuyên môn ­ nghiệp vụ cho đội ngũ giáo viên, tôi đã áp <br /> dụng  một số nội dung sau:<br /> ­ Chỉ đạo thực hiện các chuyên đề: Chuyên đề được hiểu là vấn đề chuyên <br /> môn được đi sâu chỉ đạo trong một thời gian nhất định, nhằm tạo ra sự  chuyển  <br /> biến chất lượng chăm sóc giáo dục trẻ.<br /> Được sự  chỉ  đạo của phòng giáo dục Huyện, trường mầm non Hoa Sen <br /> thực hiện các chuyên đề tăng cường Tiếng Việt cho trẻ đồng bào dân tộc thiểu  <br /> số, làm quen chữ  cái, làm quen văn học, chuyên đề  lễ  giáo, hoạt động góc, xây <br /> dựng môi trường giáo dục lấy trẻ  làm trung tâm...Tôi đã xây dựng kế  hoạch  <br /> chuyên đề  trên cơ  sở  tình hình và khả  năng thực tế  của  trường và những yêu  <br /> cầu chỉ đạo của ngành, kế hoạch chuyên đề  xác định rõ mục đích, yêu cầu, nội  <br /> dung, biện pháp và các bước tiến hành. Việc xây dựng và bồi dưỡng giáo viên <br /> thực hiện chuyên đề, tôi chọn giáo viên có năng lực, năng khiếu phù hợp với <br /> từng chuyên đề để giáo viên dạy tiết mẫu, cử giáo viên đi tập huấn chuyên đề ở <br /> ngành và dự giờ một số tiết dạy mẫu  ở trường bạn. Xây dựng giáo án cho giáo  <br /> viên phụ trách dạy mẫu, tham mưu với hiệu trưởng  mua tài liệu, đồ  dùng phục  <br /> vụ cho chuyên đề. Tất cả các giáo viên dự giờ các tiết dạy mẫu đóng góp ý kiến  <br /> đã rút ra nhiều kinh nghiệm và xác định được những vấn đề  mới, thống nhất  <br /> thực hiện trong toàn trường. Tôi thường xuyên theo dõi kiểm tra việc thực hiện  <br /> chuyên đề, tổ chức thi giáo viên dạy giỏi cấp trường.... Qua các buổi hội thi, dự <br /> giờ  tôi nhận thấy giáo viên đã nắm vững nội dung, phương pháp và hình thức <br /> dạy các môn học đã chuyên đề, điều này chứng tỏ việc thực hiện các chuyên đề <br /> trong năm đạt kết quả cao. <br /> ­ Công tác dự giờ, thao giảng, kiểm tra:  Bản thân tôi lên kế hoach, kiểm tra,  <br /> dự  giờ  thăm lớp hàng tháng rõ ràng để  nắm chắc  được tình hình thực hiện  <br /> chương   trình   của  giáo   viên,   kịp   thời   có   biện  pháp   chỉ   đạo   sát   thực  và   hiệu <br /> quả.Tổ chức thao giảng, sau đó tất cả các giáo viên góp ý rút kinh nghiệm, giúp <br /> giáo viên nắm vững nội dung, phương pháp, hình thức các bước lên lớp và sự <br /> sáng tạo trong quá trình dạy học.<br /> <br /> <br /> 8<br /> Người thực hiện : Nguyễn Thị Lệ Nga <br /> Một số biện pháp chỉ đạo giáo viên nâng cao chất lượng tăng cường Tiếng Việt cho trẻ dân tộc thiểu số trong môi trường<br />  giáo dục “Lấy trẻ làm trung tâm”  tại trường Mầm non Hoa Sen<br /> <br /> <br /> ­  Đối với công tác kiểm tra: Kiểm tra là một việc làm thường xuyên, kiểm <br /> tra bằng nhiều hình thức, kiểm tra chuyên đề, kiểm tra theo định kỳ, kiểm tra <br /> đột xuất. Tôi kiểm tra công tác chủ  nhiệm việc thực hiện quy chế chuyên môn <br /> và kiểm tra chất lượng trên trẻ: Nề  nếp, các thói quen vệ  sinh văn minh, kiến <br /> thức,... đặt câu hỏi để  trẻ  trả  lời qua đó tôi đánh giá việc giảng dạy của giáo <br /> viên. Qua kiểm tra, đã uốn nắn một số sai lệch, đồng thời khuyến khích những <br /> mặt mạnh của giáo viên trong công tác giáo dục. Từ đó có biện pháp chỉ đạo cụ <br /> thể  giúp cho giáo viên ôn luyện kiến thức, xây dựng kế  hoạch bối dưỡng giúp  <br /> cho trẻ có chất lượng giáo dục tốt hơn.  Đầu năm và cuối học kì I, tổ chức kiểm <br /> tra chất lượng trẻ  kết hợp kiểm tra bảng đánh giá trẻ  cuối học kỳ  I của giáo <br /> viên để xếp loại trẻ, tôi trao đổi với giáo viên từng nhóm lớp để giáo viên nắm <br /> được trình độ  nhận thức trẻ  đang có để  giáo viên có những biện pháp dạy trẻ <br /> cho phù hợp nhằm giúp trẻ phát triển tốt về năm lĩnh vực. <br />  ­ Chỉ đạo giáo viên xây dựng môi trường giáo dục “Lấy trẻ làm trung tâm” <br /> qua các môn học:<br /> Việc xây dựng môi trường học tập và vui chơi đối với trẻ là vô cùng quan <br /> trọng nó không thể  thiếu được. Chính vì hiểu được điều đó với cương vị  là P. <br /> Hiệu Trưởng phụ  trách chuyên môn nhà trường ngay từ  cuối năm học trước  <br /> bước vào tháng sáu trước khi tuyển sinh cho năm học mới tôi họp chuyên môn <br /> cho ý kiến xây dựng cơ  sở  vật chất tạo cảnh quan môi trường cho năm học kế <br /> tiếp... từ đó tôi đã có kế hoạch xây dựng môi trường có tác dụng mạnh mẽ  đối <br /> với trẻ, tạo cho trẻ hứng thú trong giờ học tập trẻ thích thú, khám phá được thế <br /> giới xung quanh.<br /> Đây là nguyên tắc dạy học quan trọng để  hình thành biểu tượng, hình ảnh  <br /> ban đầu cho trẻ  mầm non. Học bằng chơi chơi mà học, tăng cường tiếng Việt <br /> không chỉ dừng lại ở hoạt động cho trẻ làm quen với các hoạt động mà còn được <br /> tắm trong môi trường tiếng Việt, cho trẻ vận dụng những kiến thức kĩ năng đã <br /> có giúp trẻ nhớ lâu hơn về các hình ảnh, với tiêu chí mỗi ngày trẻ đến trường là <br /> một ngày vui chúng tôi đã chỉ đạo giáo viên, vận động phụ huynh tạo môi trường <br /> cho trẻ từ ngoài vào, bắt đầu đến trường đã thấy vui và hứng thú bằng các hình <br /> ảnh có tiếng Việt ngay từ cổng trường.  <br /> Tôi chỉ đạo hai mảng rõ ràng môi trường bên trong và môi trường bên ngoài  <br /> lớp học. Cả hai môi trường này đều rất quan trọng đến việc dạy và học của cô <br /> và trẻ. Trẻ  tham gia vào các hoạt động một cách hứng thú tùy thuộc vào môi <br /> trường mà trẻ đang ở đó, phù hợp với thực tế giáo viên đang dạy.<br /> * Môi trường trong lớp học: <br /> <br /> <br /> 9<br /> Người thực hiện : Nguyễn Thị Lệ Nga <br /> Một số biện pháp chỉ đạo giáo viên nâng cao chất lượng tăng cường Tiếng Việt cho trẻ dân tộc thiểu số trong môi trường<br />  giáo dục “Lấy trẻ làm trung tâm”  tại trường Mầm non Hoa Sen<br /> <br /> <br /> Ngay từ  đầu năm học tôi đã xây dựng các lớp điểm vê cac linh v<br /> ̀ ́ ̃ ực khać  <br /> nhau như lơp điêm vê xây d<br /> ́ ̉ ̀ ựng môi trương hoc tâp, l<br /> ̀ ̣ ̣ ớp điêm vê chuyên đê phat<br /> ̉ ̀ ̀ ́ <br /> ̉ ̣ ̣<br /> triên vân đông, lơp điêm vê cac tiêt day mâu. Phân công cho giáo viên đ<br /> ́ ̉ ̀ ́ ́ ̣ ̃ ứng các  <br /> điểm trường  ở các thôn, buôn sao cho phu h̀ ợp với tình hình thức tế của đơn vị. <br /> Giáo viên phải có năng lực chuyên môn giỏi, có uy tín với cha mẹ học sinh. Chọn  <br /> lớp điểm để dự giờ đúc rút kinh nghiệm, trước khi chỉ đạo đại trà. <br /> Thông qua hình thức xây dựng lớp điểm, xây dựng tiết học tăng cường <br /> Tiếng Việt cho trẻ đồng bào dân tộc thiểu số trong môi trường giáo dục lấy trẻ <br /> làm trung tâm, tạo môi trường học tập cho trẻ. Trẻ tự biết cách trang trí sắp xếp  <br /> đồ dùng đồ chơi các góc, giáo viên biết thiết kế hoạt động theo hướng giáo dục  <br /> lấy trẻ làm trung tâm...<br /> Giáo viên tạo ra được các góc chơi phong phú để đáp ứng nhu cầu vật chất  <br /> vui chơi của trẻ, tạo điều kiện cho trẻ “chơi mà học, học mà chơi”. Thực  hiện  <br /> quan điểm xây dựng môi trường giáo dục lấy trẻ  làm trung tâm. Giáo viên gợi <br /> mở cho trẻ nói lên ý tưởng và tham gia hoạt động một cách tích cực . Thông qua <br /> các góc chơi các bé sẽ được trải nghiệm những hoạt động trong cuộc sống hằng <br /> ngày như : người bán hàng, thợ xây, …<br /> Tạo môi trường giáo dục phù hợp với chủ  đề, kích thích trẻ  tìm tòi, khám  <br /> phá, tìm ra cái mới, thể  hiện sự  hiểu biết của trẻ  trong cuộc sống hàng ngày, <br /> bầu không khí, quan hệ  xã hội, giao tiếp giữa trẻ  với người lớn giáo viên, cha <br /> mẹ học sinh, giữa trẻ với nhau và giữa người lớn với nhau.  <br /> Để phát âm tốt tiếng Việt trước tiên giáo viên cho trẻ phát âm đúng các chữ <br /> cái thường xuyên qua các góc học tập, ở những góc chơi được trang trí hấp dẫn  <br /> như  góc ong tìm chữ và ghép từ tiếng Việt để phát âm tốt và nhớ lâu hơn<br /> Môi trường trong lớp học không thể thiếu những góc chơi của trẻ, do đó để <br /> lớp học thêm lôi cuốn trẻ, tôi đã chỉ  đạo giáo viên cần tạo nên một môi trường <br /> trong lớp học với những màu sắc sinh động và ngộ nghĩnh. Môi trường có không  <br /> gian, cách sắp xếp phù hợp, gần gũi, quen thuộc với cuộc sống thực hàng ngày  <br /> của trẻ; Khi thiết kế các góc hoạt động trong lớp cần chú ý bố  trí các góc hoạt <br /> động hợp lí. Góc hoạt động cần yên tĩnh bố trí xa góc hoạt động ồn ào. Các góc  <br /> hoạt động có “ranh giới” rõ ràng, có lối đi cho trẻ di chuyển thuận tiện khi liên  <br /> kết giữa các góc chơi. Sắp xếp các góc để  giáo viên có thể  dễ  dàng quan sát, <br /> giám sát được toàn bộ  hoạt động của trẻ. Đồ  dùng, đồ  chơi, nguyên vật liệu  <br /> được thay đổi và bổ sung phù hợp với mục tiêu chủ đề, hoạt động và hứng thú <br /> của trẻ. Có nguyên vật liệu mang tính mở  (lá cây, hột hạt…), sản phẩm hoàn <br /> thiện, sản phẩm chưa hoàn thiện…Có sản phẩm mua sẵn, sản phẩm cô và trẻ <br /> tự làm, sản phẩm của địa phương đặc trưng văn hóa vùng miền.<br /> 10<br /> Người thực hiện : Nguyễn Thị Lệ Nga <br /> Một số biện pháp chỉ đạo giáo viên nâng cao chất lượng tăng cường Tiếng Việt cho trẻ dân tộc thiểu số trong môi trường<br />  giáo dục “Lấy trẻ làm trung tâm”  tại trường Mầm non Hoa Sen<br /> <br /> <br /> * Môi trường bên ngoài lớp học:<br /> Thực tế ở trường tôi việc xây dựng môi trường lấy trẻ làm trung tâm, cơ sở <br /> vật chất chưa được hoàn thiện, đồ dùng đồ  chơi chưa phong phú. Sân chơi mới <br /> được tạo, cảnh quan môi trường còn nghèo nàn, chưa có đồ dùng phong phú. Sân <br /> thực hành còn chật hẹp. Vì vậy tôi đã tiến hành cho xây dựng môi trường trồng <br /> cây xanh, tạo vườn hoa cây cảnh, làm đồ  dùng tự  tạo bằng nguyên vật liệu đã <br /> qua sử  dụng như  lốp xe, thùng nhựa, vỏ  chai các loại, một số  lát gỗ  ...Để  tạo  <br /> cảnh quan môi trường sử dụng trong giờ học.<br /> Xây dựng môi trường giáo dục trong trường mầm non không chỉ   ở  trong <br /> nhóm, lớp mà phải được tiến hành ngoài khuôn viên trường học. <br /> Môi trường vườn hoa cây cảnh các hệ  thống đã được trang bị  trong sân <br /> trường thực hiện theo từng chủ  đề  giáo viên phải biết tận dụng, khai thác, bổ <br /> sung các thiết bị, đồ dùng để tổ chức hoạt động ngoài trời cho trẻ.<br /> Sắp xếp, bố trí tạo khoảng không gian phù hợp cho các khu vực hoạt động <br /> ngoài trời dựa vào  diện tích sân chơi dựa trên tổng diện tích của trường, giáo <br /> viên có thể  quy định khoảng không gian hoạt động trong mỗi chủ  đề  cho trẻ  ở <br /> các độ tuổi.<br /> Tận dụng các loại cây xanh tạo bóng mát phổ biến có thực ở địa phương để <br /> trẻ dể nhận biết, màu sắc đa dạng và gần gũi với cuốc sống thực của trẻ từ đó  <br /> giúp trẻ phát triển khả năng nói Tiếng Việt một cách lưu loát hơn.<br /> Đồ chơi trong sân trường đa dạng: đu quay, cầu trượt, bập bênh, xích đu…<br /> phù hợp với độ tuổi, vị trí. Ví dụ: trẻ nhà trẻ nên có đồ chơi riêng: cầu trượt đa  <br /> năng, bập bênh, thú nhún, xe đạp …đồ  chơi được sắp xếp hợp lý, đảm bảo an <br /> toàn  khi trẻ chơi.<br /> Giải pháp 2: Cung cấp vốn tiếng Việt cho trẻ thông qua các hoạt động<br /> Trong tất cả các giờ học tôi đều chỉ đạo cho giáo viên phải có hình ảnh đập <br /> vào mắt trẻ trò chuyện và đặt câu hỏi giáo viên luôn khuyến khích trẻ nói và trả <br /> lời cô bằng tiếng Việt.<br /> Tổ  chức các hoạt động cho trẻ  bằng phương pháp lấy trẻ  làm trung tâm, <br /> gợi mở, khơi gợi để trẻ tự suy nghỉ và trẻ lời.<br /> Hoạt động làm quen với toán:<br /> Chuẩn bị  cho trẻ bước vào lớp 1, kiến thức sơ  đẳng nhất là trẻ  phải biết  <br /> đếm, thêm bớt, chia nhóm, tạo nhóm trong phạm vi 10, trẻ  nhận biết các hình, <br /> các khối, biết thực hiện các thao tác đo...Để  trẻ  làm được điều đó trước hết  <br /> người giáo viên cần chuẩn bị đầy đủ  đồ  dùng dạy học phù hợp với chủ  đề  với <br /> 11<br /> Người thực hiện : Nguyễn Thị Lệ Nga <br /> Một số biện pháp chỉ đạo giáo viên nâng cao chất lượng tăng cường Tiếng Việt cho trẻ dân tộc thiểu số trong môi trường<br />  giáo dục “Lấy trẻ làm trung tâm”  tại trường Mầm non Hoa Sen<br /> <br /> <br /> đề  tài điều này rất cần thiết vì nó tạo cho trẻ  sự  hứng thú, lôi cuốn hơn khi <br /> được nhìn ngắm những đồ dùng đẹp, mới lạ và đặc biệt là được hoạt động với <br /> những đồ dùng đó.<br /> Ví dụ: Ở chủ đề phương tiện giao thông, làm quen chữ số 10, đưa hình ảnh <br /> 10 con gà, cho trẻ  đọc chuẩn nhất trả  lời và phát âm trước và các bạn dân tộc  <br /> thiểu số phát âm chưa chuẩn phát âm lại số 10.<br /> Hoạt động  làm quen văn học: <br />   Ở trẻ mầm non sự tập trung chú ý của trẻ chưa cao, chưa có ý thức trong  <br /> hoạt động học tập bên cạnh đó vốn tiếng Việt của trẻ  còn hạn chế  nên việc  <br /> tăng cường Tiếng Việt cho trẻ dân tộc thiểu số là một khó khăn không nhỏ. Tôi <br /> luôn hướng dẫn giáo viên học hỏi tập luyện lời nói, câu văn trước khi lên lớp.<br /> Đối với hoạt động dạy thơ  cô luôn tạo cho trẻ  sự  chú ý tập trung bằng <br /> giọng đọc thơ diễn cảm, cử chỉ điệu bộ, tiến hành cho trẻ  đọc thơ   bằng nhiều <br /> hình thức (cả lớp đọc, thi tài giữa các tổ, các nhóm, các nhân, đọc nối đuôi…) cô  <br /> chú ý sữa sai cho trẻ và đồng thời khuyến khích, tuyên dương khi trẻ đọc đúng.<br /> Ví dụ:  Bài thơ có tên là gì? Cả lớp phát âm, tổ, cá nhân nhắc lại từ.  <br /> Với hoạt động làm quen văn học môn kể  chuyện cô giảng nội dung câu <br /> chuyện ngắn gọn dể  hiểu nhằm giúp trẻ  nắm được nội dung câu chuyện. Để <br /> cháu nhớ  và hiểu câu chuyện sâu hơn, cô có thể  kể  nhiều lần bằng nhiều hình <br /> thức như qua tranh minh họa, mô hình hoặc rối… khi kể cô thể hiện cử chỉ, điệu <br /> bộ, giọng nói, hành động của từng nhân vật một cách rõ ràng, phù hợp với tính  <br /> cách của từng nhân vật để  trẻ  có thể  hiểu và cảm nhận được đâu là nhân vật <br /> hiền lành, đâu là nhân vật hung dữ, cho trẻ hóa thân thành các nhân vật qua trò <br /> chơi đóng kịch.<br /> Ví dụ: Trẻ nhập vai các con vật trong câu chuyện chú Dê Đen đóng kịch rèn <br /> cách phát âm tiếng Việt với các từ: “ dê kia mày đi đâu”, “tôi đi tìm lá non để <br /> ăn”...<br /> Với những hình thức như  trên vốn từ  tiếng Việt của trẻ  đã tăng lên một <br /> cách rõ rệt và đó cũng là một động lực to lớn thúc đẩy cô giáo tiếp tục tìm tòi các  <br /> biện pháp khác để  áp dụng vào dạy trẻ  nhằm giúp trẻ  tiếp thu và tăng vốn từ <br /> tiếng Việt.<br /> Hoạt động khám phá khoa học<br /> Đây là một môn học mà đòi hỏi người giáo viên phải tìm ra những nghệ <br /> thuật để  lên lớp, sử  dụng các phương pháp quan sát và đàm thoại qua các hình <br /> ảnh, mô hình mới lạ  hấp dẫn khắt sâu hơn hình  ảnh và ngôn ngữ  cho trẻ  giúp  <br /> <br /> 12<br /> Người thực hiện : Nguyễn Thị Lệ Nga <br /> Một số biện pháp chỉ đạo giáo viên nâng cao chất lượng tăng cường Tiếng Việt cho trẻ dân tộc thiểu số trong môi trường<br />  giáo dục “Lấy trẻ làm trung tâm”  tại trường Mầm non Hoa Sen<br /> <br /> <br /> trẻ phát triển nhận thức và ngôn ngữ tích cực nhất, vì vậy chúng ta cần phát huy  <br /> hết tác dụng của môn học này để  dạy trẻ. Có thể  biến tiết học thành một cuộc <br /> thi tài, một chuyến tham quan hay một cuộc dạo chơi thú vị.<br />  Môn khám phá khoa học giúp trẻ phát triển nhận thức và ngôn ngữ tích cực  <br /> nhất, vì vậy tôi nghĩ cần phát huy hết tác dụng của môn học này để dạy trẻ.<br /> Ví dụ: Chủ đề Thế giới động vật:<br />  Khi cho trẻ quan sát tranh con chó và tôi đố cả lớp đây là con gì? Thì trẻ trả <br /> lời “Asâo” (tiếng Việt có nghĩa là con chó) Trước tình huống đó với các cháu: <br /> “cô và các con cùng thi xem ai nói giỏi nhé cô sẽ nói tiếng của các con và các con <br /> nói tiếng tiếng Việt các con có đồng ý không?” và tiết học của chúng tôi đã trở <br /> thành một “cuộc thi tài” trẻ  nào cũng muốn mình là người chiến thắng, và tình  <br /> huống trên đã được thay đổi các cháu đã cố gắng nói bằng tiếng Việt mỗi khi cô <br /> đưa tranh ra.<br /> Giáo viên phải hướng dẫn các cháu cách phát âm đồng thời sửa sai kịp thời <br /> cho các cháu, khuyến khích, tuyên dương những trẻ  phát âm đúng, sửa sai và  <br /> hướng dẫn cho các cháu phát âm chưa đúng, giúp các cháu khắc phục cũng như <br /> hạn chế được lỗi mất dấu khi phát âm.<br /> ­ Với hình thức “Thi tài” hay “Đố vui có thưởng”… giữa cô và trẻ thì trẻ đã  <br /> có thể nghe và hiểu được câu hỏi của cô<br />  Ví dụ: Chương trình “Đố vui có thưởng” cô bốc thăm và đọc câu hỏi: Con  <br /> chó là động vật sống ở đâu? Trẻ nào biết thì lắc xắc xô và được quyền trả lời:  <br /> Thưa cô con chó là động vật sống trong nhà…Trẻ trẻ lời Con chó, chọn tranh và <br /> các trẻ ở dưới nhắc lại kiểm tra xem bạn phát âm đúng chưa<br /> Trong chủ  đề: Thực vật, Đề  tài: Trò chuyện về  một số  loại quả. Cô cho <br /> trẻ tham quan khu vườn trái cây, lồng ghép, tăng cường bằng các câu hỏi “ đây là <br /> cây gì? Trẻ trả lời và cô khắt sâu bằng các tình hống như  chưa nghe để  trẻ  nói  <br /> lại nhiều lần cô khen trẻ  tặng quà cho trẻ, trẻ  chưa trả  lời được thì mời bạn  <br /> khác trả  lời giúp, và cho trẻ nhắc lại, nếu trẻ vẫn không trả  lời được thì cô có  <br /> thể gợi ý và cho trẻ nhắc lại từ cần tăng cường như : Quả đu đủ, quả mậm....<br /> Hoạt động âm nhạc:<br /> Các cháu dân tộc thiểu số rất thích hát, múa, tận dụng được ưu điểm đó mà <br /> trong giờ hoạt động âm nhạc cô giáo đã dạy cho các cháu hát những bài hát theo  <br /> chủ  đề cũng như  những bài hát trong chương trình mầm non. Tổ  chức các hoạt <br /> động lễ  hội sôi nỗi hấp dẫn như: Lễ  hội đêm trăng rằm, Mừng ngày nhà giáo  <br /> Việt Nam, Ngày của mẹ, Tài năng nhí....... tập cho các cháu đóng vai làm ca sĩ lên <br /> giới thiệu về  bản thân, sở  thích… và  biểu diễn cho các bạn xem, cứ  lần lượt  <br /> 13<br /> Người thực hiện : Nguyễn Thị Lệ Nga <br /> Một số biện pháp chỉ đạo giáo viên nâng cao chất lượng tăng cường Tiếng Việt cho trẻ dân tộc thiểu số trong môi trường<br />  giáo dục “Lấy trẻ làm trung tâm”  tại trường Mầm non Hoa Sen<br /> <br /> <br /> như vậy và tất cả các cháu đều được tham gia. Bước đầu các cháu chỉ thuộc lời  <br /> của bài hát và tiếp đến các cháu đã dần cảm nhận được giai điệu của bài hát và  <br /> hiểu được nội dung của bài hát, hỏi trẻ về tên bài hát, nội dung bài hát điều này <br /> giúp các cháu có khả năng nghe và hiểu tiếng Việt tốt.<br /> Hoạt động làm quen chữ cái:<br /> Nội dung của hoạt động này là giúp trẻ nhận biết và phát âm đúng 29 chữ <br /> cái, bên cạnh đó còn giúp trẻ đọc đúng các từ, hiểu được nội dung các từ, từ đó <br /> giúp trẻ sử dụng từ đã biết để diễn đạt ý mình muốn nói.<br /> Cô giáo tạo tình huống nhằm lôi cuốn trẻ hứng thú hơn vào hoạt động. Cô  <br /> giới thiệu chữ cái, phân tích cấu tạo của chữ và cho trẻ  phát âm chữ  cái đó. Cô <br /> cho trẻ quan sát và nắm được đặc điểm của chữ cái và để khắc sâu hơn về đặc <br /> điểm, cấu tạo và nhận biết chính xác các chữ  cái, cô giáo thiết kế  các trò chơi <br /> phù hợp với nội dung để  tổ  chức cho trẻ nhằm giúp trẻ  nắm được các chữ  cái,  <br /> không những vậy mà còn giúp cho trẻ  phát âm các chữ  cái một cách chính xác <br /> hơn.<br /> Ví dụ: Trò chơi : Ô cửa bí mật, ghép các nét thành con đường có chữ  cái  <br /> theo yêu cầu, Chiếc nón kỳ  diệu, gạch chân chữ  cái theo yêu cầu, bánh xe chữ <br /> cái… cho trẻ  phát âm chữ  cái đó nếu trẻ  phát âm chính xác cô tuyên dương và  <br /> cho cả lớp cùng phát âm theo, nếu trẻ phát âm chưa chính xác cô có thể giúp trẻ <br /> bằng cách cô phát âm và cho trẻ phát âm lại.<br /> Trẻ  dân tộc thiểu số  vốn từ  tiếng Việt còn hạn chế. Khả  năng nhận thức  <br /> và tiếp thu chậm, vì vậy trong quá trình chuẩn bị  ngôn ngữ  tiếng Việt, kiến  <br /> thức, kĩ năng trẻ giáo viên cần phải có sự kiên nhẫn, nhẹ nhàng, tạo cho trẻ tâm  <br /> thế  thoải mái trong mọi hoạt động, không áp đặt trẻ, cho trẻ  được tự  do thảo  <br /> luận hay nói những suy nghĩ của trẻ.<br /> ­  Đặt ra những câu hỏi dễ và gần gũi đối với trẻ.<br /> Hệ  thống câu hỏi giúp trẻ  phát huy được tính tích cực sáng tạo, giúp trẻ <br /> nắm được kiến thức một cách lôgic, câu hỏi đi từ dễ đến khó, từ đơn giản đến  <br /> phức tạp.<br /> Hướng dẫn giáo viên mỗi ngày dành 5 đến 10 phút trước và sau giờ đón trẻ <br /> để  tăng cường Tiếng Việt bằng nhiều hình thức như  phát âm các từ  đơn giản, <br /> gần gũi với cuộc sống hàng ngày của trẻ. Khi thấy trẻ  đạt yêu cầu nâng cao <br /> dần, cho cháu phát âm tốt kèm cháu phát âm chưa chuẩn để vốn Tiếng Việt của  <br /> trẻ phát triển tốt hơn.<br /> Bằng hệ  thống câu hỏi:  Và bài tập nhằm kích thích trẻ  phát triển vốn <br /> Tiếng Việt của trẻ một cách hưng phấn dẫn dắt trẻ tự tìm ra câu trả lời, tự đưa  <br /> 14<br /> Người thực hiện : Nguyễn Thị Lệ Nga <br /> Một số biện pháp chỉ đạo giáo viên nâng cao chất lượng tăng cường Tiếng Việt cho trẻ dân tộc thiểu số trong môi trường<br />  giáo dục “Lấy trẻ làm trung tâm”  tại trường Mầm non Hoa Sen<br /> <br /> <br /> ra kết luận khái quát bằng câu hỏi giáo viên cần đặt ra cho trẻ  vào các tình  <br /> huống có vấn đề buộc
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2