“Một số biện pháp quản lý việc sử dụng đồ dùng, đồ chơi, trang thiết bị trường học <br />
trong tổ chức các hoạt động ở trường mầm non”<br />
_k2a_<br />
TÓM TẮT SÁNG KIẾN<br />
1. Hoàn cảnh nảy sinh sáng kiến<br />
Như chung ta đa biêt, đ<br />
́ ̃ ́ ồ dùng dạy học góp phần rất quan trọng, không thể <br />
thiếu trong hoạt động giáo dục trẻ mầm non. Thực tế chung là các đồ dùng, đồ <br />
chơi được cấp phát chưa thể đáp ứng được hết nhu cầu giáo dục mầm non do <br />
nguồn kinh phí đầu tư cho giáo dục nói chung và giáo dục mầm non nói riêng <br />
còn rất hạn chế. Và chúng ta đã biết trẻ em rất thích được vui chơi mà còn gì <br />
thích hơn khi trẻ được chơi với các đồ chơi mà trẻ yêu thích. Ngoài việc trẻ <br />
được chơi thì đồ chơi còn có tác dụng giáo dục rất cao, nhất là trong những năm <br />
đầu đời của trẻ. Những đồ chơi tốt sẽ tác động tích cực tới các giác quan của <br />
trẻ, khuyến khích phát huy trí tưởng tưởng và cho trẻ cơ hội học tập kỹ năng <br />
tương tác với người khác và nhiều kỹ năng khác. Do đó ngoài việc sử dụng một <br />
cách hiệu quả những đồ dùng, đồ chơi, trang thiết bị được cấp phát, giáo viên <br />
mầm non còn tận dụng những nguyên phế liệu để tạo ra nhiều đồ dùng, đồ chơi <br />
khác nhau để đáp ứng nhu cầu của các hoạt động giáo dục trẻ. Đó cũng là chủ <br />
trương của ngành đề ra.<br />
2. Điều kiện, thời gian, đối tượng áp dụng sáng kiến<br />
Mỗi đồ dùng, đồ chơi, trang thiết bị dạy học được cấp phát hay giáo viên <br />
tự làm đều có mục đích sử dụng riêng, tự nó không thể phục vụ được nhiều <br />
hoạt động khác nhau, đẫn đến việc giáo viên mầm non phải mất nhiều thời gian <br />
và công sức cho việc làm đồ dùng, đồ chơi tự tạo phục vụ cho “ý đồ” giảng dạy <br />
của mình. <br />
Nhưng tuy nhiên không phai giao viên nao cung biêt cach s<br />
̉ ́ ̀ ̃ ́ ́ ử dung, bao quan<br />
̣ ̉ ̉ <br />
̀ ̀ ̀ ơi, trang thiết bị dạy học va cách lam đô dung đô ch<br />
đô dung đô ch ̀ ̀ ̀ ̀ ̀ ơi có hiệu quả <br />
Xuất phát từ lý do này, trong nhiều năm công tác, tôi đã nghiên cứu, tìm tòi ra các <br />
<br />
<br />
1<br />
“Một số biện pháp quản lý việc sử dụng đồ dùng, đồ chơi, trang thiết bị trường học <br />
trong tổ chức các hoạt động ở trường mầm non”<br />
_k2a_<br />
biện pháp khác nhau để phát huy tính hiệu quả của các đồ dùng được cấp phát <br />
cũng như các phương tiện trong lớp học, giúp tiết kiệm chi phí trong việc làm <br />
đồ dùng, đồng thời cũng đạt được những kết quả đáng kể cho trẻ… Với kết <br />
quả cao của nhà trường trong các hội thi “Giáo viên giỏi”; “Đồ dùng tự tạo” <br />
các cấp mang lại nên tôi đã mạnh dạn, tự tin để viết đề tài "Môt sô biên phap<br />
̣ ́ ̣ ́ <br />
quan ly viêc s<br />
̉ ́ ̣ ử dung đô dung đô ch<br />
̣ ̀ ̀ ̀ ơi, trang thiết bị trường học trong tổ chức <br />
cac hoat đông <br />
́ ̣ ̣ ở trương mâm non"<br />
̀ ̀ để chia sẻ cùng đồng nghiệp và áp dụng <br />
sáng kiến từ thời điểm tháng 8/2013 đến tháng 5/2016 tại trường mầm non nơi <br />
tôi công tác.<br />
Để áp dụng sáng kiến cần có những điều kiện sau:<br />
Giáo viên trực tiếp giảng dạy tại trường mầm non có trình độ chuyên <br />
môn đạt chuẩn trở lên.<br />
Có đầy đủ kiến thức về bảo quản và sử dụng cơ sở vật chất và trang <br />
thiết bị về đồ dùng, đồ chơi...<br />
3. Nội dung sáng kiến<br />
3.1. Tính mới tính sáng tạo của sáng kiến<br />
Trong những năm gần đây được sự quan tâm của các cấp các ngành, trường <br />
chúng tôi đã được cấp phát và hỗ trợ kinh phí để mua sắm một số trang thiết bị, <br />
đồ dùng, đồ chơi nhưng do kinh phí có hạn mà đồ dùng của trẻ mầm non thì mau <br />
cũ nhanh hỏng nên việc bảo quản và bổ sung là việc làm cần thiết. Nhưng làm <br />
thế nào để bảo quản có chất lượng thì đó là vấn đề tôi đã quan tâm và tôi đã trực <br />
tiếp xuống lớp để nghiên cứu qua khảo sát đồ dùng nhóm lớp, các hoạt động <br />
giảng dạy, vui chơi... qua một thời gian áp dụng tôi thấy việc sử dụng và bảo <br />
quản đồ dùng, đồ chơi tăng lên rõ rệt.<br />
<br />
<br />
<br />
2<br />
“Một số biện pháp quản lý việc sử dụng đồ dùng, đồ chơi, trang thiết bị trường học <br />
trong tổ chức các hoạt động ở trường mầm non”<br />
_k2a_<br />
3.2. Khả năng áp dụng sáng kiến<br />
Đề tài được áp dụng lần đầu tại trường tôi và tôi nhận thấy rằng để trẻ <br />
đượcu học với nhiều đồ dùng, đồ chơi thì việc bảo quản và gìn giữ là vô cùng <br />
quan trọng . Bên cạnh đó để mỗi giáo viên hiểu đúng được tầm quan trọng của <br />
việc sử dụng và bảo quản ĐDĐC đã mang lại hiêu quả vô cùng to lớn. Những <br />
biện pháp được trình bày trong sáng kiến rất dễ áp dụng và áp dụng trong bất kỳ <br />
điều kiện hoàn cảnh nào. Chính vì vậy tôi rất mong sáng kiến của mình được <br />
nhân rộng trong các trường mầm non để tất cả cán bộ, giáo viên cùng quan tâm.<br />
3.3. Lợi ích của sáng kiến<br />
Giúp giáo viên có kỹ năng sử dụng và hiểu sâu hơn về việc sử dụng và <br />
bảo quản ĐDĐC. <br />
Giúp trẻ được học tập và vui chơi với đồ dùng đồ chơi nhiều hơn, đa <br />
dạng hơn. Giúp trẻ có thói quen giữ gìn đồ dùng, đồ chơi.<br />
4. Khẳng định giá trị, kết quả của sáng kiến<br />
́ ̉ ́ ̣ ử dung đô dung đô<br />
Áp dụng sáng kiến "Môt sô biên phap quan ly viêc s<br />
̣ ́ ̣ ̣ ̀ ̀ ̀ <br />
chơi, trang thiết bị trường học trong tổ chức cac hoat đông <br />
́ ̣ ̣ ở trương mâm<br />
̀ ̀ <br />
non" đã mang hiệu quả đáng kể: bản thân tôi chủ động linh hoạt và sáng tạo <br />
hơn trong việc xây dựng kế hoạch, tổ chức hoạt động giáo dục. Giáo viên hiểu <br />
sâu hơn về việc quản lý và sử dụng đồ dùng đồ chơi để mang lại hiệu quả cao <br />
trong giảng dạy để tiết kiệm chi phí và thời gian. Đa số trẻ đã có kiến thức, kỹ <br />
năng cũng như thái độ đúng đắn, từ đó hình thành ý thức trong từng hành động <br />
cụ thể. Phụ huynh đã quan tâm, tích cực kết hợp với giáo viên để rèn cho trẻ kỹ <br />
năng, thái độ đúng đắn về vấn đề này. <br />
<br />
<br />
<br />
<br />
3<br />
“Một số biện pháp quản lý việc sử dụng đồ dùng, đồ chơi, trang thiết bị trường học <br />
trong tổ chức các hoạt động ở trường mầm non”<br />
_k2a_<br />
MÔ TA SANG KIÊN<br />
̉ ́ ́<br />
1. Hoàn cảnh nảy sinh sáng kiến<br />
Giáo dục mầm non (GDMN) là bậc học đầu tiên, là khâu quan trọng của hệ <br />
thống giáo dục quốc dân. GDMN thực hiện nhiệm vụ nuôi dưỡng và chăm sóc <br />
trẻ từ 3 tháng đến 72 tháng tuổi. Điều 23, Luật giáo dục năm 2005 đã khẳng <br />
định: “Mục tiêu của giáo dục mầm non là giúp trẻ phát triển thể chất, tình cảm, <br />
trí tuệ, thẩm mỹ, hình thành yếu tố đầu tiên của nhân cách, chuẩn bị cho trẻ em <br />
vào học lớp 1”;Chính phủ đã ra Quyết định số 149/2006/QĐTTG phê duyệt Đề <br />
án Phát triển giáo dục mầm non giai đoạn 2006 – 2015 trong đó nêu rõ: “Từng <br />
bước thực hiện đổi mới nội dung, phương pháp giáo dục mầm non theo nguyên <br />
tắc đảm bảo tính đồng bộ, phù hợp, tiên tiến gắn với đổi mới giáo dục phổ <br />
thông, chuẩn bị tốt cho trẻ vào học lớp 1, góp phần tích cực, thiết thực nâng cao <br />
chất lượng giáo dục”; Nghi quyêt sô 29NQTW, Hôi nghi lân th<br />
̣ ́ ́ ̣ ̣ ̀ ứ tam Ban Châp<br />
́ ́ <br />
hanh Trung <br />
̀ ương Đang (Khoa XI) vê Đôi m<br />
̉ ́ ̀ ̉ ới căn ban, toan diên giao duc va đao<br />
̉ ̀ ̣ ́ ̣ ̀ ̀ <br />
̣ ́ ưng yêu câu công nghiêp hoa, hiên đai hoa trong điêu kiên kinh tê thi<br />
tao, đap ́ ̀ ̣ ́ ̣ ̣ ́ ̀ ̣ ́ ̣ <br />
trương đinh h<br />
̀ ̣ ương XHCN va hôi nhâp quôc tê. <br />
́ ̀ ̣ ̣ ́ ́<br />
Quan điểm chỉ đạo tại Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XII năm 2016 đã <br />
tiếp tục khẳng định: Từ số liệu của ban giám hiệu nhà trường cho thấy kết quả:<br />
11<br />
“Một số biện pháp quản lý việc sử dụng đồ dùng, đồ chơi, trang thiết bị trường học <br />
trong tổ chức các hoạt động ở trường mầm non”<br />
_k2a_<br />
Về kỹ năng sử dụng đồ dùng đồ chơi: tỷ lệ tốt chi đat có 20%; Kha đat:<br />
̉ ̣ ́ ̣ <br />
̉ ̣<br />
40%; ty lê trung bình, yếu đạt 40% do năng lực và ý thức.<br />
Cách bảo quản ĐDĐC của giáo viên: <br />
<br />
Năm học Số giáo Số GV bảo Số GV bảo Số GV bảo quản <br />
viên quản xếp loại quản xếp loại xếp loại (TB,Y)<br />
(Tốt) (Khá)<br />
Số lượng Tỷ lệ Số Tỷ lệ Số Tỷ lệ<br />
lượng lượng<br />
20132014 15 2 13% 6 40% 7 47%<br />
=> Từ số liệu của ban giám hiệu nhà trường cho thấy kết quả:<br />
Cách bảo quản đồ dùng đồ chơi của giáo viên rất hạn chế, chiếm tỷ lệ <br />
̉ ̉ ̀ ơi tôt chi co:13%; 40% là giáo bao<br />
giao viên biêt cach bao quan đô dung đô ch<br />
́ ́ ́ ̀ ̀ ́ ̉ ́ ̉ <br />
̉ ̀ ơi xêp loai kha, con lai la: 47% <br />
quan đô dung đô ch<br />
̀ ̀ ́ ̣ ́ ̀ ̣ ̀ ở m ưc trung binh, y<br />
́ ̀ ếu. <br />
Xuất phát từ thực trạng trên, tôi nhân th<br />
̣ ấy có những thuận lợi và khó khăn <br />
̣ ơn vi nh<br />
tai đ ̣ ư sau:<br />
Thuận lợi:<br />
+ Nhà trường đa quan tâm mua săm b<br />
̃ ́ ổ sung đồ dùng, đồ chơi thiết bị dạy <br />
học theo danh mục tối thiểu cho các lơp, nên sô l<br />
́ ́ ượng danh muc đô dung đô ch<br />
̣ ̀ ̀ ̀ ơi <br />
̉<br />
tôi thiêu trong nhà tr<br />
́ ường được tăng lên qua tưng năm hoc, đ<br />
̀ ̣ ặc biệt là mẫu giáo <br />
5 – 6 tuổi được chú trọng nhiêu h<br />
̀ ơn.<br />
̀ ương co đ<br />
+ Nha tr ̀ ́ ội ngũ giáo viên trẻ, nhiệt tình, 100 % co trình đ<br />
́ ộ chuẩn <br />
và trên chuẩn cao.<br />
+ Hang năm nhà tr<br />
̀ ường tạo điều kiện cho giáo viên tham gia cac l<br />
́ ơp h<br />
́ ọc <br />
tập bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ bằng nhiều hình thức.<br />
̀ ương luôn nhân đ<br />
+ Nha tr ̀ ̣ ược sự quan tâm chi đao sat sao cua cac câp lanh<br />
̉ ̣ ́ ̉ ́ ́ ̃ <br />
̣<br />
đao.<br />
12<br />
“Một số biện pháp quản lý việc sử dụng đồ dùng, đồ chơi, trang thiết bị trường học <br />
trong tổ chức các hoạt động ở trường mầm non”<br />
_k2a_<br />
+ Phụ huynh nhiệt tình ủng hộ và cung cấp nguyên liệu đa qua s<br />
̃ ử dung đ<br />
̣ ể <br />
cho giáo viên làm đồ dùng đồ chơi tự tạo.<br />
Khó khăn:<br />
+ Trường tôi là một trường đóng trên địa bàn khu dân cư ngheo, đa sô lam<br />
̀ ́ ̀ <br />
̀ ự do và buôn bán nhỏ nên găp nhiêu kho khăn trong công tac xa hôi hoa giao<br />
nghê t ̣ ̀ ́ ́ ̃ ̣ ́ ́ <br />
̣<br />
duc. Mặc dù nhà trường đã quan tâm đầu tư song do nguồn kinh phí ngân sách <br />
còn hạn hẹp, sự ủng hộ đóng góp của phụ huynh còn hạn chế nên đồ dùng đồ <br />
chơi tại các nhóm lớp so với danh mục tối thiểu vân còn thi<br />
̃ ếu.<br />
+ Giáo viên còn khó khăn trong việc sắp xếp thời gian để tự làm đồ dùng <br />
đồ chơi cho trẻ, còn dựa vào đồ dùng đồ chơi của nhà trường cấp phát.<br />
+ Một số giáo viên còn chưa nhận thức sâu sắc về tầm quan trọng của <br />
việc sử dụng đồ dùng đồ chơi.<br />
+ Kỹ năng của giáo viên sử dụng đồ dùng đồ chơi trong tổ chức hoạt động <br />
cho trẻ còn hạn chế, sử dụng không linh hoạt, hiệu quả chưa cao. Việc nghiên <br />
cứu khai thác tích hợp nội dung trong tổ chức hoạt động cho trẻ chưa được giáo <br />
viên quan tâm, chưa biêt linh hoat thay thê cac loai đô dung đô ch<br />
́ ̣ ́ ́ ̣ ̀ ̀ ̀ ơi.<br />
+ Công tác quản lý và bảo quản đồ dùng đồ chơi của giáo viên chưa tốt <br />
nên đồ dùng đồ chơi thường xuyên bị hỏng, mất mát.<br />
+ Nguyên nhân dẫn đến các hạn chế trên là do nguồn kinh phí của nhà <br />
trường hạn hẹp chưa đáp ứng đủ yêu cầu về trang thiết bị cho các nhóm lớp, do <br />
giáo viên chưa chủ động trong việc làm đồ dùng đồ chơi tự tạo, chưa nghiên cứu <br />
kỹ cách sử dụng và hiệu quả của đồ dùng đồ chơi trong tổ chức hoạt động giáo <br />
dục, chưa biết cách bảo quản đồ dùng đồ chơi tránh thất thoát, lãng phí…nhưng <br />
nguyên nhân sâu xa chính là do các biện pháp quản lý về việc sử dụng đồ dùng <br />
đồ chơi để tổ chức các hoạt động giáo dục của nha tr<br />
̀ ương ch<br />
̀ ưa sát sao và chưa <br />
<br />
<br />
13<br />
“Một số biện pháp quản lý việc sử dụng đồ dùng, đồ chơi, trang thiết bị trường học <br />
trong tổ chức các hoạt động ở trường mầm non”<br />
_k2a_<br />
có hiệu quả. Chính vì nhưng nguyên nhân đa nêu trên tôi nhân thây cân phai co<br />
̃ ̃ ̣ ́ ̀ ̉ ́ <br />
̣ ̉ ́ ̣ ử dung đô dung đô ch<br />
cac biên phap quan ly viêc s<br />
́ ́ ̣ ̀ ̀ ̀ ơi đê tô ch<br />
̉ ̉ ức cac hoat đông giao<br />
́ ̣ ̣ ́ <br />
̣<br />
duc trong tr ương mâm non la rât cân thiêt va tôi đã đi sâu vao nghiên c<br />
̀ ̀ ̀ ́ ̀ ́ ̀ ̀ ứu và áp <br />
dụng một số biện pháp sau:<br />
4. Môt sô biên phap quan ly viêc s<br />
̣ ́ ̣ ́ ̉ ́ ̣ ử dung đô dung đô ch<br />
̣ ̀ ̀ ̀ ơi, trang thiết bị <br />
trường học trong tổ chức cac hoat đông <br />
́ ̣ ̣ ở trương mâm non<br />
̀ ̀<br />
4.1. Sử dụng và phát huy hiệu quả của đồ dùng được cấp phát và tận <br />
dụng môi trường lớp học<br />
4.1.1. Sử dụng hiệu quả đồ dùng được cấp phát và đồ dùng có trong <br />
trường học<br />
Sử dụng hiệu quả đồ dùng, trước hết tôi thường chú ý đến việc sử dụng <br />
hiệu quả đồ dùng được cấp phát. Có rất nhiều hoạt động không nhất thiết giáo <br />
viên phải hì hục thiết kế đồ dùng thật kỳ công, tạo ra nhiều đồ dùng mới lạ mà <br />
quên hẳn những đồ dùng, đồ chơi, trang thiết bị được cấp phát cũng có thể mang <br />
lại hiệu quả tương tự, thậm chí còn cao hơn, còn đồ dùng đã làm ra thì lại thấy <br />
không cần thiết và hiếm khi dùng đến.<br />
Ví dụ: Trong một tiết văn học, để phục vụ cho mục đích kể chuyện với <br />
rối, một giáo viên đã kỳ công làm một khung rối mất rất nhiều thời gian, trong <br />
khi khung rối được cấp phát thì vất chỏng trơ trong nhà kho của trường. Vậy thì <br />
sao không nghĩ ra cách bổ sung thêm một số chi tiết nào đó vào khung rối cho <br />
thêm sinh động, sáng tạo để có thể sử dụng tốt mà phải mất quá nhiều thời gian <br />
vào việc làm mới khung rối kia.<br />
Hay trong các hoạt động ngoài trời, một số cô đã mất khá nhiều thời gian <br />
chuẩn bị đồ dùng, đồ chơi, máy móc cho trẻ hoạt động mà lại không cho trẻ <br />
được chơi các trò chơi trong sân trường.<br />
<br />
<br />
14<br />
“Một số biện pháp quản lý việc sử dụng đồ dùng, đồ chơi, trang thiết bị trường học <br />
trong tổ chức các hoạt động ở trường mầm non”<br />
_k2a_<br />
Bên cạnh đó, tôi cũng thường xuyên chỉ đạo giáo viên sử dụng đồ dùng ở <br />
các phòng chức năng của trường như gậy, vòng, cờ, bóng… của phòng thể chất; <br />
nhạc cụ, trang phục hóa trang ở phòng âm nhạc. Tôi cho sử dụng vào các hoạt <br />
động tổ chức trò chơi trên lớp, đóng vai nhân vật trong các tình huống tổ chức <br />
hoạt động hoặc sử dụng làm đồ dùng chính trong các hoạt động của trẻ.<br />
Ví dụ: Sử dụng trang phục phòng âm nhạc cho trẻ làm quen trang phục các <br />
vùng miền; Làm quen với các nhạc cụ; Chơi trò chơi như: Cướp cờ, tung bóng, <br />
bật qua các vòng…<br />
Ngoài việc sử dụng đúng chức năng, mục đích sử dụng đồ dùng, tôi còn <br />
chú ý nhiều đến việc sử dụng đồ dùng đúng lúc, đúng chỗ, đúng cường độ. <br />
Ví dụ: Trong các tình huống đặt câu đố với trẻ thì trước đó, tôi chú ý <br />
không cho đồ dùng được đố đặt ở nơi mà trẻ có thể nhìn thấy được cho đến khi <br />
có đáp án. Hay trong việc chuyển tiếp các hoạt động, nếu có đồ dùng không còn <br />
sử dụng cho hoạt động tiếp theo thì cũng không đặt trong tầm quan sát của trẻ <br />
để tránh cho trẻ bị phân tâm, mất tập trung trong hoạt động kế tiếp. Hoặc trong <br />
việc sắp xếp, chọn vị trí đặt đồ dùng, tôi thường chú ý đến tính hợp lý của vị trí <br />
đồ dùng để hoạt động bảo đảm tính tự nhiên, khoa học.<br />
Ví dụ: Khi đọc thơ, kể chuyện cho trẻ kết hợp bằng hình ảnh trên máy vi <br />
tính, ti vi cô phải để màn hình máy tính, ti vi sao cho phù hợp với trẻ, bàn kê chắc <br />
chắn, độ cao vừa tầm nhìn của trẻ…<br />
Giữa các hoạt động tôi thường chú ý đến việc sử dụng đồ dùng sao cho <br />
phù hợp, nhằm tránh nhàm chán cho trẻ. Chính vì thế mà cách thức sử dụng đồ <br />
dùng trong 1 chủ đề luôn được tôi quan tâm đó là không sử dụng quá 2 lần một <br />
cách thức.<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
15<br />
“Một số biện pháp quản lý việc sử dụng đồ dùng, đồ chơi, trang thiết bị trường học <br />
trong tổ chức các hoạt động ở trường mầm non”<br />
_k2a_<br />
Ví dụ: Nếu tuần này giáo viên sử dụng rối để kể chuyện thì tuần sau tôi <br />
chỉ đạo giáo viên không dùng rối nữa nếu mà chưa thêm thắt được một số chi <br />
tiết, trang trí khung rối đó cho thêm phần mới mẻ, phù hợp…<br />
4.1.2. Tận dụng hiệu quả môi trường lớp học<br />
Ngoài ra tôi còn tận dụng hiệu quả môi trường lớp học cũng như các đồ <br />
dùng khác trong việc tổ chức các hoạt động cho trẻ. Theo tôi, việc sử dụng đồ <br />
dùng hiệu quả hay không còn tùy thuộc nhiều vào việc sắp xếp, bố trí đồ dùng, <br />
đồ chơi trong môi trường lớp học và tận dụng các đồ dùng trong lớp như đồ <br />
dùng phục vụ bán trú, hay chính đồ dùng cá nhân của trẻ.<br />
Ví dụ: Trong lớp học, tôi thường chỉ cho giáo viên tận dụng các khung <br />
cửa, cửa sổ, cạnh góc tường để làm khung rối, hoặc tạo các tình huống gợi mở <br />
vấn đề cho trẻ hoạt động; Sử dụng thùng chứa nước lọc để tổ chức các thí <br />
nghiệm về nước như: "Nước chảy đi đâu?", "Sự bốc hơi của nước". ...Sử dụng <br />
khăn cho trẻ làm búp bê; Ngoài ra tôi còn hướng dẫn giáo viên sử dụng giá ca <br />
cốc, giá dép vào các hoạt động khám phá của trẻ như các hoạt động tìm hiểu, <br />
phân loại các nhóm thực phẩm, đồ dùng gia đình, quá trình phát triển của cây...<br />
Khi tổ chức các hoạt động, tôi chỉ đạo giáo viên tận dụng tối đa không <br />
gian lớp để trẻ được hoạt động thoải mái. Với từng nội dung hoạt động, tôi <br />
thường định hình trước khoảng không gian cần cho trẻ hoạt động, bố trí các đồ <br />
dùng tạo cho trẻ sự thuận lợi trong hoạt động.<br />
Ví dụ như hoạt động tạo hình, hay làm quen với toán, hoạt động vui <br />
chơi...tôi thường chỉ đạo giáo viên sử dụng cả 2 gian trước và sau của lớp học. <br />
Gian trước thường sử dụng cho các hoạt động tổ chức trò chơi, biểu diễn văn <br />
nghệ, hoạt động có sử dụng máy tính, các hoạt động mang tính khảo sát và góc <br />
chơi có tính động nhiều hơn như góc xây dựng, phân vai vì nó rộng rãi hơn, có <br />
máy vi tính và tiếp xúc với nhiều tiếng ồn hơn so với gian sau. Gian sau thường <br />
16<br />
“Một số biện pháp quản lý việc sử dụng đồ dùng, đồ chơi, trang thiết bị trường học <br />
trong tổ chức các hoạt động ở trường mầm non”<br />
_k2a_<br />
sử dụng cho hoạt động không sử dụng máy vi tính, hoạt động thực hành, đọc <br />
sách, thư giãn, góc học tập và nghệ thuật vì nó yên tĩnh hơn.<br />
4.2. Biện pháp kiểm tra, ra soat trang thi<br />
̀ ́ ết bị đô dùng, đ<br />
̀ ồ chơi cho các <br />
nhóm, lớp<br />
̉<br />
Sau khi kiêm tra, ra soat Ban giám hi<br />
̀ ́ ệu nhà trường đa ban bac va đi đên<br />
̃ ̀ ̣ ̀ ́ <br />
́ ̣<br />
quyêt đinh th ực hiên c<br />
̣ ụ thể như sau:<br />
4.2.1 . Rà soát, xây d<br />
ựng kế hoạch mua sắm theo danh mục đồ dùng đồ <br />
chơi thiết bị dạy học tối thiểu<br />
Ngay từ trước khi bước vào năm học mới nha tr<br />
̀ ương đa phân công t<br />
̀ ̃ ổ <br />
chuyên môn kiểm kê, khảo sát các chủng loại, chất lượng và tính đồng bộ của <br />
các loại đồ dùng đồ chơi để có kế hoạch mua sắm, trang bị kịp thời, thiết thực <br />
và hiệu quả.<br />
Trên cơ sở danh mục thiết bị đồ dùng đồ chơi đã quy định, chung tôi ki<br />
́ ểm <br />
kê lại toàn bộ các chủng loại đồ dùng hiện có tại các nhóm lớp. Sau đó lập danh <br />
sách các loại đô dùng, đ<br />
̀ ồ chơi còn thiếu, lên danh mục những loại đồ dùng đã có <br />
nhưng không sử dụng được do hư hỏng, hay không đồng bộ vì thiếu các chi tiết. <br />
Từ kết quả đó, tôi cho phân loại những loại đồ dùng, đồ chơi nào có thể tự làm <br />
hoặc sửa chữa, loại nào phải thay thế, mua sắm bổ sung. Tôi tuyệt đối coi trọng <br />
sự đồng bộ của đồ dùng, đồ chơi nhằm tạo sự tương hỗ của các loại đồ dùng, <br />
đồ chơi trong quá trình dạy học.<br />
Ví dụ: Bộ lắp ghép kỹ thuật phải có đồng bộ là hai bộ trên một lớp (với 35 <br />
trẻ 5 tuổi); Bộ lắp ghép chữ X là 2 bộ. <br />
4.2.2. Xây dựng kế hoạch tự làm đồ dùng đồ chơi cho giáo viên, phát động <br />
phong trào thi đua “làm đồ dùng – đồ chơi tự tạo”<br />
Do điều kiện kinh phí ngân sách còn hạn hẹp, việc trang bị đồ dùng đồ <br />
chơi cho các nhóm lớp vô cùng khó khăn. Nhà trường có nhận được sự ủng hộ <br />
17<br />
“Một số biện pháp quản lý việc sử dụng đồ dùng, đồ chơi, trang thiết bị trường học <br />
trong tổ chức các hoạt động ở trường mầm non”<br />
_k2a_<br />
của phụ huynh nhưng không đáng kể. Bên cạnh đó, việc mua sắm đông bô theo<br />
̀ ̣ <br />
̣ ̀ ơi tôi thiêu do Bô quy đinh v<br />
danh muc đô dung đô ch<br />
̀ ̀ ́ ̉ ̣ ̣ ới tưng đô tuôi cho các nhóm<br />
̀ ̣ ̉ <br />
lớp là một bài toán khó. Có những đồ dùng đồ chơi còn khó tìm mua như: đồng <br />
hồ số học, hình học; bộ sa bàn giao thông, bô lăp ghep trang trai…Trong th<br />
̣ ́ ́ ̣ ực tế, <br />
các nhóm lớp đã được trang bị đồ dung, đ<br />
̀ ồ chơi theo danh mục thiết bị đồ dùng, <br />
đồ chơi tối thiểu song muốn có những đồ dùng đồ chơi đáp ứng đủ nhu cầu về <br />
số lượng cho trẻ thì không phải lớp nào cũng có đủ. Chính vì vậy, việc khuyến <br />
khích giáo viên làm đồ dùng đồ chơi tự tạo là một việc làm rất quan trọng.<br />
̀ ̣<br />
Chinh vi vây ma ngay t<br />
́ ̀ ừ đầu năm học, bên cạnh các công tác chuyên môn <br />
khác, tôi đã xây dựng một kế hoạch chung cho năm hoc và c<br />
̣ ụ thể cho từng tháng <br />
về công tác bồi dưỡng giáo viên tự làm đồ dùng đồ chơi. Do việc tự làm đồ <br />
dùng đồ chơi của giáo viên chưa được thực hiện thường xuyên, chưa có bài bản <br />
nên tôi chủ động xây dựng kế hoạch cho các nhóm lớp, lấy đó làm kim chỉ nam <br />
cho hoạt động nghiệp vụ trong suốt năm học.<br />
́ ̣ (Kê hoach c<br />
Vi du: ́ ̣ ụ thể của từng tháng như sau:)<br />
KẾ HOẠCH<br />
QUẢN LÝ ĐỒ DÙNG ĐỒ CHƠI, TRANG THIẾT BỊ TRƯỜNG HỌC<br />
NĂM HỌC 20152016<br />
Thời gian Công việc trọng tâm Người thực Người kiểm <br />
hiện tra<br />
Kiểm kê tài sản các bộ phận, BGH + GV + BGH<br />
các lớp (theo danh mục). NV<br />
Tháng Xây dựng kế hoạch mua sắm <br />
8+ 9+10 đồ dùng đồ chơi.<br />
Phát đồ dùng đồ chơi.<br />
Phát động phong trào làm đồ <br />
18<br />
“Một số biện pháp quản lý việc sử dụng đồ dùng, đồ chơi, trang thiết bị trường học <br />
trong tổ chức các hoạt động ở trường mầm non”<br />
_k2a_<br />
dùng đồ chơi tự tạo.<br />
Kiểm tra việc bảo quản sử BGH + GV BGH<br />
11+12+1 dụng đồ dùng đồ chơi.<br />
Tổ chức chấm thi hội thi “Làm <br />
đồ dùng đồ chơi tự tạo”.<br />
Kiểm tra việc bảo quản sử BGH + GV BGH<br />
dụng đồ dùng đồ chơi<br />
2+3+4+5 Kiểm kê tài sản cuối năm thanh <br />
lý tài sản mau hỏng.<br />
Hoàn tất biên bản kiểm tra báo <br />
cáo về BGH.<br />
<br />
4.3. Làm và sử dụng đồ dùng tự tạo hiệu quả<br />
Khi đã xây dựng được kế hoạch cụ thể, tôi rất chủ động trong việc lên kế <br />
hoạch bồi dưỡng cho giáo viên. Dựa vào kế hoạch cụ thể của nhà trường và <br />
nhóm lớp, bản thân các giáo viên trong trường tôi cũng đã tích cực hơn, linh hoạt <br />
hơn khi lên kế hoạch cho nhóm lớp của mình. Chính vì vậy, việc xây kế hoạch <br />
là một việc làm vô cùng quan trọng trong công tác bồi dưỡng giáo viên tự làm đồ <br />
dùng đồ chơi.<br />
4.3.1 . ổ chức những buổi sinh hoạt chuyên đề về kỹ thuật làm đồ chơi tự <br />
T<br />
tạo cho giáo viên<br />
̃ ̉ ̣ ̉<br />
Tôi đa chi đao tô chuyên môn lựa chon nh<br />
̣ ưng đông chi giao viên co năng<br />
̃ ̀ ́ ́ ́ <br />
khiêu trong tr<br />
́ ường kết hợp với các thành viên nòng cốt trong ban hướng dẫn <br />
nghiệp vụ để tổ chức các buổi sinh hoạt chuyên đề “Làm đồ dùng đồ chơi tự <br />
tạo”.<br />
Do điều kiện trường tôi có nhiều điểm trường, giáo viên không đồng đều <br />
về trình độ chuyên môn nên chung tôi đã phân lo<br />
́ ại giáo viên để bồi dưỡng. <br />
<br />
19<br />
“Một số biện pháp quản lý việc sử dụng đồ dùng, đồ chơi, trang thiết bị trường học <br />
trong tổ chức các hoạt động ở trường mầm non”<br />
_k2a_<br />
Chung tôi b<br />
́ ồi dưỡng giáo viên theo kiểu “Vết dầu loang”. Phân loại những giáo <br />
viên khá để hướng dẫn làm các loại đồ dùng đồ chơi khó, sau đó mới nhân rộng <br />
ra đại trà để tránh mất thời gian bồi dưỡng và đồng thời giúp giáo viên con han<br />
̀ ̣ <br />
́ ấy thoải mái tự tin hơn.<br />
chê th<br />
Dựa trên kế hoạch xây dựng từ đầu năm, tôi kết hợp cùng với các giáo <br />
viên cốt cán làm các đồ dùng đồ chơi mẫu. Sau đó tổ chức hướng dẫn giáo viên <br />
cách làm vào các buổi sinh hoạt chuyên môn. Kết thúc các buổi sinh hoạt chuyên <br />
môn, tôi đưa ra yêu cầu về thời gian để giáo viên hoàn thiện sản phẩm và có <br />
đánh giá kiểm tra xếp loại các sản phẩm đó.<br />
Sau đây là cách thức tôi đã hướng dẫn giáo viên tự làm đồ dùng đồ chơi <br />
trong các buổi sinh hoạt chuyên đề vơi môt sô nôi dung nh<br />
́ ̣ ́ ̣ ư sau:<br />
ướng dẫn giáo viên sưu tầm và sáng tạo thêm các đ