intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

SKKN: Một số biện pháp nâng cao chất lượng cho giáo viên nâng cao môn làm quen chữ cái

Chia sẻ: Trần Văn An | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:20

65
lượt xem
2
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục đích nghiên cứu của đề tài sẽ là: Khảo sát khả năng nhận thức tư duy của trẻ đối với bộ môn làm quen chữ cái trên cơ sở đề ra một số giải pháp, biện pháp thích hợp nhằm giúp giáo viên trong quá trình hướng dẫn trẻ môn “Làm quen chữ cái” có hiệu quả như: kích thích tính sáng tạo, phát triển về trí tuệ và ngôn ngữ cho trẻ. Thông qua đó nhằm phát huy tính tích cực chủ động...

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: SKKN: Một số biện pháp nâng cao chất lượng cho giáo viên nâng cao môn làm quen chữ cái

 Một số biện pháp chỉ đạo giáo viên nâng cao chất lượng môn làm quen chữ cái<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> MỤC LỤC<br /> I. PHẦN MỞĐẦU:......................................................................................... <br /> 2<br /> I.1. Lí do chọn đề tài ........................................................................................ <br /> 2<br /> I.2. Mục tiêu và nhiệm vụ.:............................................................................... <br /> 3<br /> I.3. Đối tượng nghiên cứu:............................................................................... <br /> 4<br /> I.4. Phạm vi nghiên cứu.................................................................................... <br /> 4<br /> I.5. Phương pháp nghiên cứu:........................................................................... <br /> 4<br /> II. PHẦN NỘI DUNG.................................................................................... 5<br /> II.1.Cơ sở lí luận:.............................................................................................. <br /> 5<br /> II.2. Thực trạng ................................................................................................ <br /> 5<br /> II.3. Giải pháp, biện pháp................................................................................. <br /> 7 <br /> II.4. Kết quả.................................................................................................... <br /> 14<br /> III. PHẦN KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ ………...................................... <br /> 16<br /> III.1. Kết luận:………………………………………………………. …….. <br /> 16<br /> III.2. Kiến nghị:……………………………………………………… ……. <br /> 16<br /> * Nhận xét của hội đồng sáng kiến …………………………………............ <br /> 17                             <br /> * Tài liệu tham khảo....................................................................................... <br /> 18<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> Người thực hiện: Nguyễn Thị Phi 1<br />  Một số biện pháp chỉ đạo giáo viên nâng cao chất lượng môn làm quen chữ cái<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> MỘT SỐ BIỆN PHÁP CHỈ ĐẠO GIÁO VIÊN NÂNG CAO CHẤT <br /> LƯỢNG MÔN LÀM QUEN CHỮ CÁI<br /> <br /> <br /> I. PHẦN MỞ ĐẦU:<br /> <br /> <br /> I.1. Lý do chon đề tài.<br /> Công tác giáo dục là một chủ chương lớn, quan trọng của toàn Đảng,  <br /> toàn dân ta trong công cuộc xây dựng và đổi mới đất nước trong đó giáo  <br /> dục mầm non là một ngành học cần thiết, một tác nhân quan trọng tác động <br /> và hình thành nhân cách con người cho trẻ.<br /> Chính vì vậy bước sang kỷ nguyên mới ngành giáo dục nói chung và <br /> bậc học mầm non nói riêng tiếp tục đẩy mạnh và không những đổi mới, <br /> nâng cao công tác giảng dạy để    tiến dần đến việc hoàn thiện một giáo <br /> trình cơ  bản mang tính giáo dục cao, có hiệu quả  nhất, để  giúp trẻ  hình  <br /> thành và phát triển toàn diện nhân cách con người mới. Đối  với trẻ  mẫu <br /> giáo có rất nhiều các hoạt động như  học tập, vui chơi, lao động…. Thông <br /> qua đó để  giáo dục trẻ. Song một trong những hoạt động không thể  thiếu <br /> được với trẻ đó là phát  triển ngôn ngữ cho trẻ. Vì ngôn ngữ là phương tiện  <br /> giao tiếp quan trọng nhất. Nhờ có ngôn ngữ mà con người hiểu được nhau, <br /> cùng nhau hành động vì mục đích chung: lao động, đấu tranh, xây dựng và  <br /> phát triển xã hội.<br /> <br /> <br /> <br /> Người thực hiện: Nguyễn Thị Phi 2<br />  Một số biện pháp chỉ đạo giáo viên nâng cao chất lượng môn làm quen chữ cái<br /> <br /> <br /> Không có ngôn ngữ, không thể  giao tiếp được, thậm chí không thể <br /> tồn tại được, nhất  là đứa trẻ­một sinh thể  yếu  ớt, rất cần sự  chăm sóc, <br /> bảo vệ của người lớn. Ngôn ngữ làm cho đứa trẻ trở thành một thành viên <br /> của xã hội loài người. Nếu đối với người lớn, ngôn ngữ cần như cơm  ăn,  <br /> áo mặc, thì đối với đứa trẻ còn hơn thế nữa. Ngôn ngữ là một công cụ hữu  <br /> hiệu để trẻ có thể bầy tỏ những nguyện vọng của mình khi còn rất nhỏ để <br /> người lớn có chăm sóc, giáo dục, điều khiển trẻ. Là một điều kiện để  trẻ <br /> tham gia vào mọi hoạt động hình thành nhân cách trẻ.<br /> Quá trình trưởng thành của đứa trẻ  bên cạnh thể  chất là trí thức <br /> công cụ để phát triển tư duy trí thức chính là ngôn ngữ. Ngôn ngữ  là công  <br /> cụ để trẻ học tập và vui chơi những hoạt động chủ yếu của trường mầm  <br /> non. Ngôn ngữ  được trong tất cả  các loại hình giáo dục,  ở  mọi nơi, mọi  <br /> lúc, như  vậy, ngôn ngữ  cần cho tất cả  các hoạt động và ngược lại mọi <br /> hoạt động tạo cơ  hội cho ngôn ngữ  trẻ  phát triển và chuẩn bị  hành trang  <br /> cho trẻ bước vào lớp 1 trường tiểu học.<br /> Chính vì vậy, ngôn ngữ  còn là phương tiện để  giáo dục trẻ  một <br /> cách toàn diện về 5 mặt giáo dục, đức, trí, lao thể mỹ.<br /> Thật đúng như  vậy trong những năm gần đây bậc học mầm non đã  <br /> và đang tiến hành đổi mới chương trình giáo dục trẻ  mầm non, trong đó  <br /> đặc biệt coi trọng việc tổ  chức các hoạt động phù hợp với sự  phát triển <br /> của từng cá nhân trẻ kích thích trẻ  hoạt động một các chủ  động, tích cực, <br /> hồn nhiên, vui tươi đồng thời tạo cơ  hội cho giáo viên phát huy khả  năng <br /> sáng tạo trong việc lựa chọn và tổ  chức các hoạt động chăm sóc giáo dục  <br /> trẻ một cách linh hoạt, mềm dẻo, thực hiện phương châm “học bằng chơi,  <br /> chơi mà học”, đáp  ứng mục tiêu phát triển trẻ  một các toàn diện về  mọi  <br /> mặt.<br /> Là cán bộ  quản lý phụ  trách chuyên môn của trường mầm non Cư <br /> pang tôi nhận thấy được tầm quan trọng trong việc chăm sóc – giáo dục trẻ <br /> mầm non, thấy được vai trò và nhiệm vụ cao cả của mình, trong việc phát <br /> triển  những  mầm   non  tương  lai  của   đất  nước,   góp  phần  xây   dựng  sự <br /> nghiệp giáo dục nói riêng và đất nước nói chung ngày càng tốt đẹp, tiến bộ <br /> xã hội.<br /> Từ những tầm quan trọng trên, nên tôi luôn  hướng dẫn giáo viên tìm <br /> tòi  và đưa ra những phương pháp  giảng dạy sao cho lượng kiến thức trẻ <br /> tiếp thu được đạt kết quả  cao, trẻ  hứng thú, sôi nổi tích hợp được nhiều  <br /> nội dung vào giảng dạy để giờ học phong phú hơn, tạo sự lôi cuốn đối với  <br /> trẻ và phù hợp với điều kiện trường mình đang công tác. Đối với trẻ mầm  <br /> non hoạt động làm quen với chữ  cái là một trong những hoạt động quan <br /> trọng trong việc phát triển toàn diện của trẻ, nó có tầm quan trọng rất lớn  <br /> trong việc phát triển vốn từ, phát triển ngôn ngữ, khả  năng phát âm­đọc <br /> <br /> Người thực hiện: Nguyễn Thị Phi 3<br />  Một số biện pháp chỉ đạo giáo viên nâng cao chất lượng môn làm quen chữ cái<br /> <br /> <br /> chuẩn chữ, tiếng mẹ đẻ, để phát triển các giác quan và hoàn thiện các nhân  <br /> cách cho trẻ.<br /> Vì thấy được tầm quan trọng của hoạt động, nên tôi đã chọn đề tài <br /> nghiên cứu “Một số biện pháp nâng cao chất lượng cho giáo viên nâng cao <br /> môn làm quen chữ cái”.<br /> I.2. Mục tiêu, nhiệm vụ của đề tài.<br /> ̣<br /> Muc đich nghiên c<br /> ́ ưu cua đê tai se la: Khao sat kha năng nhân th<br /> ́ ̉ ̀ ̀ ̃ ̀ ̉ ́ ̉ ̣ ức tư <br /> ̉ ̉ ́ ơi bô môn làm quen ch<br /> duy cua tre đôi v ́ ̣ ữ  cái trên cơ  sở  đê ra môt sô giai<br /> ̀ ̣ ́ ̉ <br /> ̣ ́ ợp nhằm giúp giáo viên trong quá trình hướng dẫn  <br /> phap, biên phap thich h<br /> ́ ́<br /> trẻ môn “Làm quen chữ cái” có hiệu quả như: kích thích tính sáng tạo, phát <br /> triển về trí tuệ và ngôn ngữ cho trẻ. Thông qua đo nh́ ằm phát huy tính tích <br /> cực chủ động ...<br /> ̣ ̣<br /> Nhiêm vu nghiên cưu cua đê tai:<br /> ́ ̉ ̀ ̀<br /> ̣ ̣ ̀ ̀ ̀ ̣ ̣ ơ  hôi cung câp, cung cô kinh<br /> Nhiêm vu ma đê tai đăt ra nhăm tao c<br /> ̀ ̣ ́ ̉ ́  <br /> ̣<br /> nghiêm, lam tăng s<br /> ̀ ự  to mo, h<br /> ̀ ̀ ưng thu. Qua th<br /> ́ ́ ực hiên đê tai nay nhăm giúp<br /> ̣ ̀ ̀ ̀ ̀  <br /> giáo viên trong tiết dạy tao nhi<br /> ̣ ều cơ  hội học tập và lĩnh hội được nhiều  <br /> kiến thức mới nhằm phát huy tính sáng tạo, tính tích cực chủ động và phát  <br /> triển ngôn ngữ, nhận thức cho trẻ thông qua chương trinh mâm non m<br /> ̀ ̀ ới.<br /> ̉ ̣ ́ ể  tạo được hứng thú, <br /> Giúp giáo viên tim ra cac giai phap, biên phap đ<br /> ̀ ́ ́<br /> sáng tạo  cho trẻ trong môn Làm quen chữ cái .  <br /> ̉ ̉ ̣ ́ ự sáng tạo cua tre,<br /> Giáo viên giúp tre trai nghiêm, tim toi, kich thich s<br /> ̀ ̀ ́ ̉ ̉ <br /> ̣ ̉ ỹ năng sống .<br /> qua viêc cho tre k<br /> Sau khi vận dụng đề tài sẽ góp phần đắc lực đối với giáo viên trong <br /> ̉ ư  duy, phát âm chuẩn; đồng thời <br /> quá trình hình thành nhân cách phat triên t<br /> ́<br /> phát triển tốt khả năng nhận thức, ngôn ngữ  của trẻ...<br /> I.3. Đối tượng nghiên cưu:<br /> ́<br /> Trẻ mẫu giáo 5­6 tuổi. <br /> I.4. Pham vi nghiên c<br /> ̣ ưu:<br /> ́<br /> Trường mầm non Cư Pang<br /> I.5.Phương phap nghiên c<br /> ́ ưu:<br /> ́<br /> Phương pháp nghiên cứu tài liệu:<br /> Để đề tài này có hiệu quả  giúp giáo viên dạy đạt được kết quả  cao  <br /> trong môn làm quen chữ  cái tôi đã không ngừng tìm tòi tài liệu trong sách <br /> ̉ ̣<br /> báo, tivi, tranh anh, chuyên tranh, trên m ạng … có những hình ảnh liên quan <br /> đến tiết học nhằm gây sự chú ý của trẻ.<br />    Phương pháp trò chuyện:<br /> <br /> Người thực hiện: Nguyễn Thị Phi 4<br />  Một số biện pháp chỉ đạo giáo viên nâng cao chất lượng môn làm quen chữ cái<br /> <br /> <br />         Hướng dẫn giáo viên trao đổi với phụ  huynh về  tình hình học tập <br /> của trẻ   ở lớp cũng như  ở nhà, qua đó giáo viên có điều kiện theo dõi, uốn  <br /> nắn trẻ. Bên cạnh đó tôi cũng thường xuyên trò chuyện cùng cô giáo và trẻ <br /> để  nắm bắt được các nguyên nhân làm cho trẻ  không thích hoc môn làm<br /> ̣  <br /> quen chữ cái và tìm ra hướng khắc phục.<br />    Phương pháp quan sát:<br />         Trong các giờ học tiết làm quen chữ cái, tập tô... của các lớp tôi luôn <br /> quan sát và hướng dẫn giáo viên chú ý từng trẻ  để  uốn nắn, củng cố, rèn  <br /> luyện thêm các kỹ năng cho trẻ.<br />    Phương pháp điêu tra:<br /> ̀<br />         Vào đầu năm học, tôi đã chủ  động kiểm tra, khảo sát, thống kê về <br /> môn làm quen chữ  cái để  nắm bắt khả  năng nhận thức của từng cá nhân  <br /> trẻ. Cụ thể: <br /> Trẻ hứng thú  Trẻ có tham gia  Trẻ không thích <br /> học nhận biết,  vào giờ học,  tham gia vào giờ <br /> phân biệt và phát  nhận biết chữ  học, nhận biết, <br /> Số cháu khảo sát<br /> âm đúng chữ cái còn nhầm, và  phân biệt, phát <br /> phát âm chưa  âm chữ cái còn <br /> chuẩn. nhầm.<br /> 88 trẻ 29/88 = 33 % 44/88 = 50 % 15/88= 17 %<br /> <br /> <br /> Phương pháp dự giờ : <br />      Tôi luôn luôn học hỏi đồng nghiệp và thông qua các tiết dự  chuyên  <br /> đề  do Sở  GD&ĐT, Phòng GD&DT tổ  chức từ  đó về  trường tôi tổ  chức <br /> chuyên đề ở trường, các buổi thao giảng dự giờ… tìm ra các biện pháp để <br /> áp dụng phù hợp với tình hình trẻ ở đơn vị mình.<br /> II.PHẦN NỘI DUNG:<br /> II.1.Cơ sở ly luân đê th<br /> ́ ̣ ̉ ực hiên đê tai<br /> ̣ ̀ ̀<br /> Trẻ độ tuổi  lớp lá (5­6 tuổi)<br /> Dựa vào yêu cầu và kết quả  mong đợi của chương trình khung, bộ <br /> chuẩn trẻ  5 tuổi, tài liệu bồi dưỡng thường xuyên Tài liệu BDTX Năm  <br /> 2013 gồm 44 mô đun( mô đun 3)<br /> Trẻ ghi nhớ có chủ định và có khả năng tập trung tốt, bền vững. Khả <br /> năng tư duy trực quan hình tượng và ngôn ngữ của trẻ phát triển mạnh mẽ.<br /> Trẻ đi sâu tìm hiểu mối quan hệ sự vật hiện tượng và có nhu cầu tìm <br /> hiểu bản chất chung.<br /> <br /> Người thực hiện: Nguyễn Thị Phi 5<br />  Một số biện pháp chỉ đạo giáo viên nâng cao chất lượng môn làm quen chữ cái<br /> <br /> <br /> Trẻ bắt đầu lĩnh hội được tri thức ở trình độ khái quát cao và một số <br /> khái niệm sơ đẳng.<br /> Trẻ đang bước đầu của quá trình tư duy trừu tượng.          <br /> Chính vì vậy đây là thời điểm mấu chốt và quan trọng nhất, thời  <br /> điểm này tất cả  mọi việc đều bắt đầu: bắt đầu ăn, bắt đầu nói, bắt đầu <br /> nghe, nhìn và vận động bằng đôi chân, đôi tay của mình ... tất cả những cử <br /> chỉ  đó đều làm nên những thói quen, kể  cả  thói xấu ..., trách nhiệm hình <br /> thành nhân cách cho trẻ tất cả thuộc về cô giáo Mầm non tạo nên nền tảng <br /> vững chắc, là chặng đường khôn lớn của trẻ. Đặc biệt là nhận biết chữ cái <br /> và phát âm chuẩn, hoàn thiện tiếng mẹ đẻ, phát triển bộ máy phát âm... <br /> II.2.Thực trang:<br /> ̣<br /> ̣ ợi, kho khăn:<br /> a.Thuân l ́<br /> ̣ ợi:<br /> * Thuân l<br /> ̉<br /> Ban thân tôi  là phó  hiệu trưởng được phân công phụ  trách mảng  <br /> chuyên môn liên tiếp nhiêu năm nên vi<br /> ̀ ệc quản lý, chỉ  đạo và năm bắt về <br /> chuyên môn tương đối vững vàng.<br /> Đội ngũ giáo viên nhiệt tình yêu nghề mến trẻ, phụ huynh đa số quan <br /> tâm đến việc học của con em mình.<br /> Cơ sở vật chất tương đối đảm bảo, sân trường rộng rãi thoáng mát<br /> * Kho khăn:<br /> ́<br /> Trình độ chuyên môn không đồng đều.<br /> Khả năng chú ý của trẻ còn hạn chế, ngôn ngữ phát triển chưa đồng <br /> đều, đa số học sinh là con em đồng bào dân tộc thiểu số.<br /> Số  trẻ  đến trường hầu hết là chưa qua nhóm lớp nhà trẻ, vốn hiểu <br /> biết và phát âm hạn chế.<br /> ̀ ̣<br /> b.Thanh công, han chê:<br /> ́<br /> * Thanh công<br /> ̀ :<br /> Trong qua trinh th<br /> ́ ̀ ực hiên đê tai tôi đa đi th<br /> ̣ ̀ ̀ ̃ ực tê tai các l<br /> ́ ̣ ớp va hiêu qua<br /> ̀ ̣ ̉ <br /> ̣<br /> đem lai sau nh ưng lân ap dung cac biên phap giáo viên đã bi<br /> ̃ ̀ ́ ̣ ́ ̣ ́ ết cách cung cấp <br /> kiến thức phù hợp với lứa tuổi, đã đưa trẻ  đến vùng phát triển gần nhất,  <br /> tạo cơ hội cho trẻ tự trải nghiệm, sáng tạo ... từ đó trẻ rât h ́ ưng thu va phân<br /> ́ ́ ̀ ́ <br /> khởi khi được tham gia hoat đông  môn làm quen ch<br /> ̣ ̣ ữ cái.<br /> ̣<br /> * Han chê:<br /> ́<br /> ̣ ̣ ̀ ̉ ̉<br /> Khi vân dung đê tai nay thi phai trai qua th<br /> ̀ ̀ ̀ ực nghiêm tai các l<br /> ̣ ̣ ớp có  <br /> hạn chế như: Muôn tiêt day thanh công đoi hoi phai co s<br /> ́ ́ ̣ ̀ ̀ ̉ ̉ ́ ự đâu t<br /> ̀ ư vê chuyên<br /> ̀  <br /> ̉ ̉ ̣ ̣ ̣ ̣ ̣ ̉<br /> môn lân đô dung, phai co tranh anh thât sinh đông hoăc vât thât đê cho tre<br /> ̃ ̀ ̀ ́ ̉ <br /> <br /> Người thực hiện: Nguyễn Thị Phi 6<br />  Một số biện pháp chỉ đạo giáo viên nâng cao chất lượng môn làm quen chữ cái<br /> <br /> <br /> được quan sát, phân tích... điêu nay rât kho khăn b<br /> ̀ ̀ ́ ́ ởi hâu nh<br /> ̀ ư  thơi gian cô<br /> ̀  <br /> đứng lơp t<br /> ́ ừ sang t<br /> ́ ơi tôi nên rât vât va trong viêc lam đô dung cung nh<br /> ́ ́ ́ ́ ̉ ̣ ̀ ̀ ̀ ̃ ư tim<br /> ̀  <br /> ́ ̀ ̉ ̉<br /> kiêm hinh anh cho tre quan sát, nhận biết và phát âm ...  <br /> ̣ ̣ ̣ ́<br /> c.Măt manh, măt yêu :<br /> ̣ ̣<br /> * Măt manh:<br /> ́ ̣ ́ ̀ ́ ̉ ưng thu, sáng<br /> Khi giáo viên tiên hanh cac biên phap nhăm giup tre h<br /> ́ ̀ ́ ́  <br /> tạo hơn trong giờ hoc ho<br /> ̣ ạt động môn làm quen chữ  cái cung câp cho tre<br /> ́ ̉ <br /> thêm cách nhân biết các chữ  cái, phát âm chuẩn, cách câm viết, tư  thế <br /> ngồi... <br /> Ví dụ: Giáo viên trong tiết tập tô chữ cái o,ô,ơ cô hướng đẫn trẻ cách  <br /> mở vở, lật từng trang, cách tô màu chữ rỗng, các hình... tư thế ngồi. Từ đó <br /> trẻ  đưa vào hoạt động góc một cách dễ  dàng, giúp trẻ  hình thành kỷ  năng <br /> sống.<br /> ̣ ́<br /> * Măt yêu :<br /> Đồ   dùng   phục   vụ   tiết   dạy   chưa   đa   dạng   như:   Những   vật   mẫu,  <br /> những con vật thật, đồ vật ...<br /> Một số  giáo viên chưa   thực sự  chủ  động linh hoạt trong việc tổ <br /> chức cho trẻ các hoạt động của môn làm quen chữ cái.<br /> d. Các nguyên nhân,các yếu tố tác động <br />     Một số  giáo viên không biết cách khai thác trên mạng dẫn đến <br /> ̉ ̀ ̀ ̣ ̣ ̣ ̣ ́ ̣<br /> không đu đô dung dung cu phuc vu cho tiêt day.<br /> Sử  dụng đồ dùng dạy học chưa có khoa học, dẫn đến giờ  học trẻ ít <br /> tập trung chú ý hiệu quả trên tiết học chưa cao.<br /> e. Phân tích, đánh giá  thực trạng mà đề tài đã đặt ra.<br /> * Mặt mạnh:<br /> Luôn học hỏi trau dồi chuyên môn nghiệp vụ, biết lắng nghe, biết  <br /> sửa sai, không bảo thủ nên chuyên môn nghiệp vụ tương đối vững vàng.<br /> Các đồng chí giáo viên được bố  trí công tác phù hợp năng lực, giáo  <br /> viên có tình thần tự học cao.<br /> Cơ sở vật chất được Ủy Ban nhân dân xã EaBông rất quan tâm.<br /> Trong qua trinh th<br /> ́ ̀ ực hiên đê tai tôi đa đi th<br /> ̣ ̀ ̀ ̃ ực tê tai các l<br /> ́ ̣ ớp va hiêu qua<br /> ̀ ̣ ̉ <br /> ̣<br /> đem lai sau nhưng lân ap dung cac biên phap giáo viên đã bi<br /> ̃ ̀ ́ ̣ ́ ̣ ́ ết cách cung cấp <br /> kiến thức phù hợp với từng tuổi, đã đưa trẻ đến vùng phát triển gần nhất, <br /> tạo cơ hội cho trẻ tự trải nghiệm.<br /> Giáo viên đa số  là giáo viên trẻ  có năng lực, tiếp cận những cái hay  <br /> cái mới nhanh để từ đó áp dụng trong quá trình dạy học có hiệu quả cao. <br /> <br /> Người thực hiện: Nguyễn Thị Phi 7<br />  Một số biện pháp chỉ đạo giáo viên nâng cao chất lượng môn làm quen chữ cái<br /> <br /> <br /> * Hạn chế<br /> Do giáo viên lớn tuổi dạy chương trình 26 tuần, chương trình cải <br /> cách thời gian lâu nên khi tiếp cận chương trình mầm non mới còn mang <br /> nặng chương trình cái cách. Một số giáo viên thuộc đồng bào dân tộc thiểu  <br /> số, một số là giáo viên trẻ mới ra trường kinh nghiệm còn ít.<br /> Việc tiếp cận công nghệ thông tin trên mạng, soạn giảng trên máy vi <br /> tính không thành thạo ở một số giáo viên thuộc đồng bào dân tộc thiểu số .<br /> Các cháu học sinh con em đồng bào dân tộc thiểu số do bố mẹ đi làm <br /> rẫy mang đi theo nên tiếp xúc được ít với thế giới xung quanh…<br /> II.3.Giai phap, biên phap:<br /> ̉ ́ ̣ ́<br /> ̣ ̉ ̉ ́ ̣<br /> a. Muc tiêu cua giai phap, biên phap:<br /> ́<br /> ̀ ́ ̉ ́ ̣<br /> Tim ra cac giai phap, biên phap giúp giáo viên trong ho<br /> ́ ạt động “môn <br /> làm quen chữ cái” từ đó nhăm kich thich  s<br /> ̀ ́ ́ ự hứng thú sáng tạo muốn nhận  <br /> biết chứ cái, phát âm chuẩn và tô thành thao không lem...<br /> ̣<br /> b. Nôi dung va cach th<br /> ̀ ́ ức thực hiên giai phap, biên phap<br /> ̣ ̉ ́ ̣ ́<br /> ̉ ̣ ̀ ̉ ̀ ̀ ̀ ơi phuc vu cho  môn làm quen ch<br /> * Chuân bi đây đu đô dung, đô ch ̣ ̣ ữ <br /> cái:<br /> Để  tạo được hứng thú và sự  sáng tạo cho trẻ  trong giờ  hoạt động <br /> môn “Làm quen chữ  cái” tôi chỉ  đạo giáo viên thường xuyên tìm tòi từ <br /> những tranh  ảnh mô hình , vật thật đẹp về  màu sắc tất cả  đều có chữ <br /> viết ... hấp dẫn nhằm kích thích trẻ hoạt động tích cực hơn.<br /> Tổ chức cho trẻ tự làm những quyển an bum, tranh  có lồng ghép chữ <br /> cái để treo góc nghệ thuật trong giờ hoạt động góc...<br /> Ví dụ: Từ  những vật liệu phế  thải như lịch cũ có hình  ảnh về  Con <br /> búp bê, bình nước, bàn  ủi, ly uống nước, chự  hoa ngày tết có các từ  hoặc <br /> chữ  cái… Sau đó tổ  chức và hướng dẫn cho trẻ  cắt dán làm an bum .v.v  <br /> thông qua hoạt động góc...<br /> Hướng dẫn giáo viên tạo cơ  hội cho trẻ  xây dựng nhiều mô hình <br /> hoạt động đẹp mắt, hấp dẫn như  mô hình trang trại có vườn, ao, chuồng  <br /> hay mô hình vườn cây của bé ... và đúng với thực tế. Bên cạnh đó cô giáo <br /> thường xuyên lồng ghép nhiều hoạt động khác để giúp trẻ khi vào tiết làm <br /> quen chữ cái phát âm chuẩn và nhận biết chính xác hơn.<br /> Để chuẩn bị tốt cho hoạt động “làm quen chữ cái” là người phụ trách <br /> chuyên môn tôi phải cho giáo viên hiểu là: trước hết giáo viên cần phải <br /> chuẩn bị  đồ  dùng dạy học đầy đủ, phong phú, hấp dẫn, sinh động và có <br /> liên quan đến nội dung của bài học như  vật thật từ  hoặc gắn chữ  cái để <br /> cho trẻ được quan sát kỹ từ đó trẻ đọc các chữ cái đã học… <br /> <br /> Người thực hiện: Nguyễn Thị Phi 8<br />  Một số biện pháp chỉ đạo giáo viên nâng cao chất lượng môn làm quen chữ cái<br /> <br /> <br /> Dựa vào yêu cầu thực tế  dạy trẻ, tôi đề  nghị  với Hiệu trưởng nhà <br /> trường trang bị thêm thiết bị, đồ dùng dạy học cho các lớp như: Bảng, tranh <br /> ảnh, lôtô có chứa từ hay chữ cái ... và xây dựng môi trường trong và ngoài <br /> lớp để  trẻ  có thể  quan sát mọi lúc mọi nơi để  trẻ  được tắm trong môi  <br /> trường chữ viết.<br /> Với các bậc phụ huynh giáo viên vận động mua thêm đồ dùng, tranh, <br /> truyện, đặc biệt là tranh, sách, ảnh về  các con vật, cây cối, hoa lá, quả  có <br /> từ  hoặc chữ  cái, ... sưu tầm ca dao, tục ngữ, đồng dao để  luyện đọc cho  <br /> trẻ.<br /> *Nghiên cưu ky bai tr<br /> ́ ̃ ̀ ươc khi day va hoc hoi kinh nghiêm cua đông<br /> ́ ̣ ̀ ̣ ̉ ̣ ̉ ̀  <br /> ̣<br /> nghiêp:<br /> ­ Muốn dạy trẻ  nhận thức tốt có hiệu quả  về  hoạt động môn“làm <br /> quen chữ cái” thì giáo viên phải nghiên cứu kỹ bài dạy trước khi lên lớp và  <br /> tìm hiểu từng nội dung đặc biệt trọng tâm của từng đề  tài, xác định đúng <br /> từng nhóm đối tượng để  từ  đó đưa trẻ  đến vùng phát triển gần nhất. Đặt <br /> hệ thống câu hỏi ngắn gọn, dễ hiểu, phù hợp với trẻ  bên cạnh đó thường <br /> xuyên đặt những câu hỏi mở, các câu hỏi nhằm kích thích tính tìm tòi ở trẻ <br /> phát triển về trí tuệ và sự sáng tạo ở trẻ cho trẻ. <br /> Thường xuyên cho trẻ tiếp cận nhiều với mọi lúc mọi nơi với bất kỳ <br /> những trường hợp nào thông qua các giờ học như “Thể dục buổi sáng, hoạt  <br /> động ngoài trời, hoạt động góc và cả  hoạt động chung”...ví dụ: trong hoạt <br /> động ngoài trời cho trẻ đọc các chữ cái ở các từ, xếp hột hạt các chữ cái đã  <br /> học...<br /> Giáo viên thường xuyên học tập bạn be đ ̀ ồng nghiệp về  kiến thức  <br /> phải nắm vững phương pháp dạy, cung cấp cho trẻ kiến thức dù đơn giản  <br /> nhưng cũng phải thật chính xác, phát âm chuẩn tiếng Việt...<br />  Tận dụng mọi thời gian để tự rèn luyện mình, dù ở lớp hay ở nhà.<br />  Giáo viên phải biết lắng nghe, tiếp thu ý kiến nhận xét, của BGH  <br /> cũng như  bạn bè đồng nghiệp sau mỗi tiết dạy, để  từ  đó phát huy những <br /> mặt tốt, khắc phục những hạn chế.<br /> * Bồi dưỡng nâng cao nhận thức.<br /> Từ  những kết quả  khảo sát tôi nắm về  khả  năng nhận biết cũng <br /> như sự hứng thú của trẻ với hoạt động làm quen với chữ cái.<br /> Và qua thực tế  phụ  trách công tác chuyên môn trong nhiều năm và <br /> thường xuyên được trực tiếp đi thăm lớp, dự  giờ  giáo viên tôi nhận thẩy <br /> trẻ mầm non nói chung và trẻ mẫu giáo nói riêng, các cháu còn nhỏ nhưng  <br /> có nhu cầu ý thức học tập, thích khám phá những cái mới lạ, ham hiểu biết. <br /> Đặc biệt thích vui chơi,  vui chơi đóng vai trò chủ đạo.<br /> <br /> <br /> Người thực hiện: Nguyễn Thị Phi 9<br />  Một số biện pháp chỉ đạo giáo viên nâng cao chất lượng môn làm quen chữ cái<br /> <br /> <br /> Chính vì vậy các hoạt động học tập của trẻ phải đựoc tổ chức dưới <br /> dạng vui chơi mà vẫn đảm bảo kiến thức cho trẻ mới  thu hút, hấp dẫn trẻ <br /> tham gia vào giờ học đạt kết quả cao.<br /> Dựa vào đặc điểm của trẻ  và thực tế  trên tôi đã hướng dần giáo <br /> viên  đi sâu vào sưu tầm những tài liệu có liên quan đến môn học, học tập  <br /> nghiên cứu về chương trình giảng dạy môn làm quen chữ  cái cho trẻ  mẫu <br /> giáo 5­:­6 tuổi. Tôi luôn suy nghĩ và đặt ra câu hỏi mình phải làm gì? Làm  <br /> như  thế nào? để   giúp giáo viên nâng cao nghệ thuật giảng dạy, gây hứng <br /> thú, phát huy được tính tích cực của trẻ  và giúp trẻ  tiếp thu bài một cách <br /> nhẹ nhàng sâu sắc, đạt hiệu quả cao.<br /> Từ  những suy trên tôi đã  đi sâu vào tìm tòi, suy nghĩ mạnh dạn  <br /> hướng dẫn giáo viên cải tiến đưa ra một số  trò chơi vào các tiết làm quen <br /> chữ cái và làm một số đồ chơi đẹp, phong phú phục vụ các trẻ chơi để hấp <br /> dẫn trẻ tham gia vào trò chơi và các trò chơi đưa vào các tiết học phải phù  <br /> hợp với đặc điểm nhận  thức của trẻ, với chủ đề. Mỗi tiết  học phải thay  <br /> đổi các trò chơi khác nhau, thường xuyên không lặp đi lặp lại nhiều lần để <br /> trẻ không nhàm chán. Bên cạnh khi giới thiệu trò chơi tôi lại phải suy nghĩ <br /> giúp giáo viên đưa ra những thủ thuật, lời nói nhẹ nhàng hấp dẫn gây được <br /> hứng thú phát huy tính  tích cực của trẻ  vào hoạt động làm quen với chữ <br /> cái.<br /> * Một số giải pháp thực hiện.<br /> Để  trẻ  hứng thú, hoạt động tích cực sôi nổi tham gia vào giờ  học <br /> làm quen với chữ  cái đạt kết quả  cao tôi  hướng dẫn giáo viên vận dụng  <br /> một số trò chơi vào các  tiết học cụ thể như sự:<br />    Ví dụ: Tiết làm quen với chữ cái ô.ô.ơ<br />          Chủ đề: Trường mầm non<br />          Chủ đề nhánh: Lớp học bé yêu thương<br /> Với tiết học này tôi tổ chức dưới hình thức trò chơi “Ô cửa bí mật”.<br /> Vào bài tôi đóng vai trò người dẫn chương trình đi vào giới thiệu <br /> chương trình “Chào đón các bé đến với trò chơi Ô cửa bí mật, với chủ đề:  <br /> "Lớp học bé yêu thương” Đến tham gia trò chơi hôm nay gồm có 02 đội thi,  <br /> tôi muốn biết đội một đâu (trẻ ở đội một đứng lên giơ tay vẫy), đội hai đâu <br /> (trẻ ở đội hai đứng lên giơ tay vẫy).<br /> Bây giờ hai đội cùng tham gia vào trò chơi, hai đội sẽ lên bốc thăm <br /> để chọn cho đội mình một ô cửa ( 2 trẻ đại diện 2 đội lên bốc thăm)<br /> Cô đọc ô cửa của 2 đội và lần lượt mở 2 ô cửa và cho trẻ gọi tên 2 <br /> bức tranh và đọc từ dưới tranh lên.<br /> <br /> <br /> Người thực hiện: Nguyễn Thị Phi 10<br />  Một số biện pháp chỉ đạo giáo viên nâng cao chất lượng môn làm quen chữ cái<br /> <br /> <br /> Cho trẻ chơi trò ghép chữ.<br /> Cô nhận xét và thưởng cho trẻ những chiếc mũ về lớp...<br /> Sau khi cô giới thiệu chữ cái mới “o.ô.ơ” và cho trẻ phát âm theo cả <br /> lớp, tổ, cá nhân, so sánh sự giống nhau và khác nhau giữa các chữ với nhau.<br /> Cho trẻ chơi các trò chơi ôn luyện để tạo hứng thú và giúp trẻ khắc  <br /> sâu nhận biết và nhớ ba chữ cái o.ô.ơ<br /> * Trò chơi “chọn chữ theo yêu cầu”<br /> Cô phát âm, nói cấu tạo chữ   hay cho chữ  cái nào biến mất thì trẻ <br /> trọn chữ cái đó và phát âm.<br /> Với trò này có tác dụng luyện cho trẻ  sự  tinh nhanh, khả  năng ghi <br /> nhớ và tư duy về cấu tạo chữ để nhặt chữ đúng và phát âm chuẩn.<br /> * Trò chơi “ trồng cây vườn trường”<br /> * Luật chơi: Trẻ trồng đúng cây có chữ cái cô yêu cầu  trong vòng 3 <br /> phút đội nào trồng được nhiêu và đúng theo yêu cầu là đội thắng cuộc <br /> Cách  chơi : Cô chia trẻ thành ba đội chơi yêu cầu mỗi đội trồng cây  <br /> thứ  tự  mỗi đội trồng cây có chữ  cái, mỗi trẻ  lên chơi mỗi lượt chỉ  trồng  <br /> một cây  có chữ cái theo yêu cầu vào khu vườn của tổ mình.<br /> *Trò chơi “Tìm chữ qua thơ”<br /> Cho trẻ lên tìm và đếm xem có bao nhiêu chữ g(o.ô.ơ) trong bài thơ <br /> và gắn hoa vào dưới chữ cái đó...<br />  Việc tổ  chức cho trẻ  một tiết học làm quen với chữ  cái với hình <br /> thức theo một “chương trình” xuyên suốt tiết học với cô giáo là người dẫn <br /> chương trình kết hợp khéo léo các trò chơi, có khoảng thời gian cho trẻ thư <br /> giãn bằng các trò chơi linh động xen kẽ trẻ cảm thấy thoải mái với không <br /> khí học vui vẻ, sôi nổi, trẻ tích cực tham gia.<br /> Bằng các trò chơi mới trẻ  sẽ  hứng thú khám phá những điểm mới <br /> của bài học, tạo được sức hút mạnh mẽ  của trẻ  vào bài học và giúp trẻ <br /> khắc sâu trí nhớ về cấu tạo chữ được làm quen.<br /> Cho nên với mỗi tiết dạy  tôi chỉ đạo giáo viên luôn tìm tòi, sáng tạo <br /> những trò chơi mới, cách chơi mới  ứng dụng với các hình thức khác nhau, <br /> thường  xuyên thay đổi trò chơi để tạo sự mới lạ hứng thú với trẻ.<br /> Ví dụ: Bài làm quen với chữ cái i, t, c.<br /> Chủ đề: Một số nghề bé biết<br /> Chủ đề nhánh: nghề giáo viên<br /> <br /> <br /> <br /> Người thực hiện: Nguyễn Thị Phi 11<br />  Một số biện pháp chỉ đạo giáo viên nâng cao chất lượng môn làm quen chữ cái<br /> <br /> <br /> Trong phần ôn luyện tôi hướng dẫn giáo viên cho trẻ chơi trò chơi “  <br /> Xếp chữ” Với cách chơi cô phát âm hay nói cấu tạo chữ  cái nào trẻ  đứng <br /> xếp thành chữ cái đó.<br /> Ví dụ: Cô phát âm chữ i hay nói  chữ gì có một nét thẳng đứng, một  <br /> dấu chấm ở trên nét thẳng đứng – trẻ đứng thành một hàng thẳng, một trẻ <br /> đứng ở trên hàng thẳng làm dấu chấm để tạo thành chữ “i”. <br /> Ví dụ : trò chơi tạo chữ  trên cơ  thể như  cho trẻ  hát một bài trong <br /> chủ đề cô nói tạo chữ ­ tạo chữ, trẻ nói lại chữ gì ­ chữ gì, cô nói chữ i trẻ <br /> đưa một ngón tay lên...<br /> Chủ đề: Thế giới thực vật xung quanh bé<br /> Chủ đề nhánh: Tết và mùa xuân.<br /> Với cách chơi các chú ong bay theo đường rích rắc đi lấy những <br /> bông hoa có gắn chữ cái giống chữ cái của mũ ong của mình về để vào rổ, <br /> nếu chú ong nào không bay theo đường rích rắc thì bông hoa đó không được  <br /> tính,đội nào mang được nhiều hoa và đúng những bông hoa có gắn chữ cái <br /> của đội mình là đội thắng cuộc<br />             Ví dụ : Bài làm chữ cái H,K<br />             Chủ đề: Bé đi đường an toàn<br />             Chủ đề nhánh:Phương tiện giao thông đường sắt và hàng <br /> không<br /> Tôi tổ chức trò chơi khéo léo với cách chơi như sau: trẻ bật liên tục <br /> qua 5 vòng tròn có gắn chữ h, k, vừa bật vừa phát âm chữ cái ở trong vòng  <br /> tròn, bật không dẫm vào vòng.<br /> Từ nào bật đúng không dẫm vòng được nhận một hình vuông hoặc <br /> một hình một tam giác có gắn chữ  h,k. Sau đó cầm hình đỏ  dán lên bức <br /> tranh phía trước để tạo thành chiếc thuyền trên biển.<br /> Chiếc thuyền tranh. Đội nào dán đúng, đẹp là đội thắng cuộc.<br /> Cho trẻ  đếm xem có bao nhiêu chữ  g, y  ở  chiếc thuyền vừa dán có <br /> gắn số tương ứng.<br />   Ngoài ra để trẻ hào hứng phấn khởi, khao khát tham học chữ cái hơn  <br /> nữa. Tôi còn hướng dẫn giáo viên áp dụng các trò chơi trên công nghệ <br /> thông tin vào các tiết học như: sử dụng phần mềm powerpoint để soạn giáo <br /> án điện tử; trò chơi Kissmart đã cài sẵn trong máy vi tính.<br />            Ví dụ­ Bài làm quen chữ cái o.ô.ơ<br /> Với tiết học này tôi chỉ  đạo giáo viên đưa trò chơi làm quen chữ  cái  <br /> trong trò chơi Kismart, hướng dẫn trẻ tìm và phát âm chữ cái vừa làm quen.<br /> <br /> Người thực hiện: Nguyễn Thị Phi 12<br />  Một số biện pháp chỉ đạo giáo viên nâng cao chất lượng môn làm quen chữ cái<br /> <br /> <br />        Cách chơi như sau: tìm và phát âm chữ cái vừa làm quen và đọc các từ <br /> có chứa các chữ cái đó:<br /> o: o tròn như quả trứng gà<br /> ô: Cô giáo của em.<br /> ơ: Lớp học bé yêu thương.<br /> Hướng dẫn trẻ  chơi 2 ­ 3 lần sau đó cho trẻ  trực tiếp lên chơi trên  <br /> máy.<br /> * Ví dụ 2: Làm quen chữ cái h,k<br />           Cho trẻ chơi trò chơi nhóm chữ cái trong phầm trò chơi Kissmart với <br /> cách chơi: trẻ chọn hình ảnh có chứa h,k và đọc từ tên đồ vật có chứa chữ <br /> cái đó ..<br /> Hướng dẫn trẻ chơi 2 ­ 3 lần.<br /> Cho trẻ thực hành chơi trên máy.<br /> * Ví dụ 3: Làm quen chữ cái m, n.<br /> Với tiết học này cho trẻ chơi trò chơi "ghép chữ" qua giáo án điện tử.<br /> Cách chơi: ghép các nét với nhau để tạo thành chữ cái m, n.<br />            Ví dụ: trẻ láy nét thẳng ( l ) bên trái ghép với nét móc xuôi (  ) để tạo  <br /> thành chữ n.<br /> Cô hướng dẫn cho trẻ chơi. Sau đó cho trẻ lần lượt lên chơi.<br />   Qua các trò chơi trên máy vi tính giúp trẻ học hứng thú, say mê. Giúp trẻ <br /> được ôn luyện, khắc sâu, ghi nhớ các chữ cái vừa được làm quen.<br />    Với hoạt động làm quen với chữ cái ta có thể  tổ  chức rất nhiều các  <br /> trò chơi với nhiều hình thức khác nhau để  tạo hứng thú cho trẻ. Đặc biệt <br /> trẻ mẫu giáo nói chung và trẻ mẫu giáo 5 ­ 6 tuổi nói riêng hoạt động học  <br /> gắn liền với hoạt động vui chơi. Vì vậy khi dạy trẻ giáo viên tổ chức dưới <br /> hình thức vui chơi trẻ hứng thú hơn, tham gia tích cực hơn và giúp trẻ tiếp  <br /> thu bài tốt hơn.<br /> *Tăng cường cơ sở vật chất.<br /> Để  các tiết học làm quen với chữ  cái đạt kết quả  tốt, các cháu tiếp  <br /> thu bài một cách hiệu quả, giúp trẻ hoạt động hứng thú, tích cực trước hết <br /> phải được trang thiết bị phục vụ cho môn học như:<br /> Một số đồ dùng, đồ chơi dạy học.<br /> Máy vi tính cho nhóm lớp học đã nối mạng, cài đặt các phầm mềm.<br /> Ngoài ra trang cấp thêm tivi, đàn, đài để phục vụ cho giờ học.<br /> <br /> <br /> Người thực hiện: Nguyễn Thị Phi 13<br />  Một số biện pháp chỉ đạo giáo viên nâng cao chất lượng môn làm quen chữ cái<br /> <br /> <br /> Để trường lớp có cơ  sở  vật chất đảm bảo cho chất lượng giáo dục  <br /> cần có sự hỗ trợ từ phòng giáo dục, nhà trường, các bậc phụ huynh các ban  <br /> ngành đoàn thể địa phương đóng góp kinh phí hay trang cấp cơ sở vật chất <br /> cho nhà trường.<br /> <br /> <br /> <br /> * Kiểm tra đánh giá, Rút kinh nghiệm.<br /> Muốn các giờ  hoạt động làm quen với chữ  cái đạt hiệu quả, tạo  <br /> hứng thú tích cực cho trẻ  thì Ban giám hiệu, tổ  chuyên môn nhà trường <br /> phải thường xuyên dự giờ các tiết học để kiểm tra kết quả truyền thụ kiến  <br /> thức của giáo viên tới trẻ và kết quả  trẻ tiếp thu bài đến đâu và sự  chuẩn <br /> bị tiết học của giáo viên.<br /> Sau mỗi  lần  kiểm  tra các  giờ  dạy  Ban  giám hiêu  nhà trường,  tổ <br /> chuyên môn đưa ra những ý kiến nhận xét, đánh giá để giúp giáo viên nắm <br /> bắt những gì mình đã làm được, những gì mình chưa làm được để giờ dạy <br /> sau cố gắng hơn nữa và để học tập bồi dưỡng nâng cao nghiệp vụ cho bản <br /> thân.<br /> Bản thân giáo viên phải tự  rút ra bài học kinh nghiệm cho bản thân <br /> cần phát huy những gì đã làm được và sửa chữa hoàn thiện những gì chưa <br /> làm được, còn thiếu sót và cần cố gắng hơn nữa học tập trau dồi kiến thức  <br /> để có những sáng tạo trong giảng dạy, nâng cao chất lượng giảng dạy.<br /> Sau những giờ  dạy cần có sự  biểu dương những cố  gắng, những  <br /> thành tích mà giáo viên đã đạt được là nguồn động lực rất lớn để  cổ  vũ <br /> khích lệ giáo viên cố gắng phấn đấu hơn nữa.<br />  Kết hợp giưa gia đình và nhà tr<br /> ̃ ường.<br /> Phụ  huynh và giáo viên là hai thành phần giáo dục có mối liên hệ <br /> chặt chẽ nhằm góp phần vào sự phát triển toàn diện của trẻ trong các hoạt <br /> động nói chung và hoạt động “Môn làm quen chữ cái” nói riêng, vì gia đình  <br /> là một động lực rất lớn thúc đẩy và rèn luyện ý thức hoạt động của trẻ, gia <br /> đình còn là nguồn lực về cơ sở, vật chất tạo điều kiện cho giáo viên thực  <br /> hiện tốt các hoạt động.<br /> Vì vậy giáo viên cần tuyên truyền sâu rộng đến các bậc phụ  huynh, <br /> nhân dân, các ban ngành đoàn thể  trong vùng để  họ  hiểu được tầm quan <br /> trọng của bộ môn đối với trẻ mẫu giáo 5 ­ 6 tuổi như thế nào và nắm được <br /> phương pháp giảng dạy của bộ  môn, cách dạy và học của cô và trẻ  bằng <br /> các hình thức trò chuyện, mở các tiết mẫu, tiết chuyên đề. Qua đó giúp các <br /> bậc phụ  huynh nắm được phương pháp dạy con phù hợp với nhà trường <br /> <br /> <br /> <br /> Người thực hiện: Nguyễn Thị Phi 14<br />  Một số biện pháp chỉ đạo giáo viên nâng cao chất lượng môn làm quen chữ cái<br /> <br /> <br /> cũng là điều kiện để  trẻ nắm được bài tốt và sự  hỗ  trợ  về cơ  sở  vật chất  <br /> tạo điều kiện thuận lợi cho việc giảng dạy của cô và nhà trường.<br /> Giáo viên vận động phụ  huynh thường xuyên cho trẻ  tiếp xúc và <br /> luyện tập ở nhà cũng như những lần vui chơi bên ngoài.<br /> ̣ ̉ ực hiên cac giai phap, biên phap:<br /> c. Điêu kiên đê th<br /> ̀ ̣ ́ ̉ ́ ̣ ́<br /> ̉ ực hiên cac giai phap, biên phap nay cân phai đam bao tinh chinh<br /> Đê th ̣ ́ ̉ ́ ̣ ́ ̀ ̀ ̉ ̉ ̉ ́ ́  <br /> ̣<br /> xac, khoa hoc, câu truc lôgic, h<br /> ́ ́ ́ ợp li, chăt che, phai đam bao đ<br /> ́ ̣ ̃ ̉ ̉ ̉ ược phương <br /> phap nghiên c<br /> ́ ứu phu h<br /> ̀ ợp với đôi t<br /> ́ ượng nghiên cứu.<br /> ̉ ̉ ̣ ̉ ́ ̉ ́ ̣<br /> Đam bao nôi dung cua cac giai phap, biên phap.<br /> ́<br /> ́ ̣ ưa cac giai phap, biên phap:<br /> d. Môi quan hê gi ̃ ́ ̉ ́ ̣ ́<br /> ̉ ̣<br /> Cac giai phap, biên phap khi th<br /> ́ ́ ́ ực hiên đê tai co môi quan hê liên quan<br /> ̣ ̀ ̀ ́ ́ ̣  <br /> ̣ ́ ơi nhau, biên phap nay no se hô tr<br /> mât thiêt v ́ ̣ ́ ̀ ́ ̃ ̃ ợ  cho biên phap kia nhăm hoa<br /> ̣ ́ ̀ ̀ <br /> ̣ ́ ̣<br /> quyên cac nôi dung lai v ̣ ơi nhau đê đi đên môt thê thông nhât la tim ra cac<br /> ́ ̉ ́ ̣ ̉ ́ ́ ̀ ̀ ́ <br /> ̉ ́ ́ ưu nhât nh<br /> giai phap tôi  ́ ưng vân đam bao đ<br /> ̃ ̉ ̉ ược tinh chinh xac, khoa hoc va lô<br /> ́ ́ ́ ̀  <br /> ́ ưa cac giai phap va biên phap.<br /> gic gi ̃ ́ ̉ ́ ̀ ̣ ́<br /> ̉ ̉ ̣ ́ ̣ ̣ ̉<br /> e. Kêt qua khao nghiêm, gia tri khoa hoc cua vân đê nghiên c<br /> ́ ́ ̀ ứu:<br /> Sau một thời gian thực hiện, là một phó hiệu trưởng tôi rất phấn <br /> khởi khi kết quả đạt được rất cao:<br /> Trẻ hứng thú say mê, tích cực tham gia vào các hoạt động cùng cô để <br /> phát triển nhận thức, phát triển ngôn ngữ, đồng thời giúp trẻ  phát triển về <br /> mọi mặt<br /> Kết quả sau khi vận dụng một số trò chơi vào tiết học làm quen với  <br /> chữ cái:<br /> <br /> <br /> Sĩ  trẻ nhận biết chữ cái  trẻ nhận biết chữ cái còn nhầm và <br /> số  đúng, hứng thú, tích cực chưa hứng thú<br /> trẻ<br /> <br /> 88 83/88 = 94,3% 5/88 = 5,7%<br /> <br /> <br /> II.4.Kêt qua thu đ<br /> ́ ̉ ược quả  khảo nghiệm, giá trị  khoa học của <br /> vấn đề nghiên cứu<br /> ­ Với những biện pháp mà bản thân tôi đã đưa ra trong quá trình thực <br /> hiện đề tài nhờ được sự giúp đỡ tận tình của Hiệu trưởng nhà trường, đội  <br /> ngũ giáo viên và sự phối kết hợp của các bậc phụ huynh và sự  nổ  lực hết  <br /> <br /> <br /> <br /> Người thực hiện: Nguyễn Thị Phi 15<br />  Một số biện pháp chỉ đạo giáo viên nâng cao chất lượng môn làm quen chữ cái<br /> <br /> <br /> mình của bản thân nên tôi đã khắc phục được những khó khăn để đạt được <br /> những kết quả như sau:<br /> a. Đối với giáo viên  <br /> Có nhiều kinh nghiệm trong môn  “Làm quen chữ cái”. <br /> Nâng cao tay nghề.<br /> Giáo viên đã tạo được môi trường học tập và vui chơi cho trẻ  trong  <br /> và ngoài lớp có khoa học.<br /> Bổ sung được nhiều đồ chơi cho tiết dạy.<br /> Giáo viên nắm được tầm quan trọng của môn học.<br /> Nắm được phương pháp của tiết học.<br /> Lựa chọn bài dạy phù hợp với chủ đề.<br /> ­ Tạo môi trường chữ  viết phong phú đa dạng để  kích thích trẻ  làm  <br /> quen với chữ cái.<br /> Giờ  dạy môn “Làm quen chữ  cái” một số  giáo viên đã được nhà <br /> trường cùng đồng nghiệp đánh giá xếp loại giỏi.<br /> b. Đối với trẻ<br /> Thái Độ: Trẻ hứng thú hoạt động chung và các hoạt động khác.<br /> Trẻ có nề  nếp và thói quen học tập tốt.<br /> Về  cảm xúc tình cảm: Trẻ  hào hứng thể  hiện mình một cách thoải  <br /> mái thông qua các hoạt động nhóm, tập thể ...<br /> Về ý chí: <br /> Trẻ tập trung vào nội dung cô hướng dẫn. <br /> Thời gian tập trung nhận thức vấn đề tốt hơn.<br /> Kết quả cụ thể: <br /> Trẻ hào hứng học tập, tập trung chú ý:  100%.<br /> Trẻ mạnh dạn hồn nhiên: 100%.<br /> Trẻ trả lời đúng câu hỏi của cô là 90%.<br /> Tích cực tham các hoạt động theo nhóm.<br /> rẻ nhận biết được 29 chữ  cái tiếng việt theo kiểu chữ  in thường và  <br /> viết thường.<br /> Phát âm đúng 29 chữ.<br /> Nhìn chữ cái đọc được âm tương ứng và nghe âm tìm được chữ cái.<br /> <br /> <br /> Người thực hiện: Nguyễn Thị Phi 16<br />  Một số biện pháp chỉ đạo giáo viên nâng cao chất lượng môn làm quen chữ cái<br /> <br /> <br /> Làm quen một số  số  kỹ  năng đọc, viết tạo tiền đề  cho trẻ  chuẩn bị <br /> vào lớp một.<br />  Kết quả đạt được là bước đầu ngôn ngữ của trẻ như kỹ năng nghe, <br /> nói, phát âm và nhận biết, phân biệt được các âm khó, vốn từ của trẻ được <br /> nâng cao, hình thành năng lực hoạt động tư  duy, óc sáng tạo của trẻ thông <br /> qua các hoạt động làm quen chữ  cái, trẻ  tham gia sôi nổi hào hứng, trẻ <br /> nhận biết phân biệt và phát âm đúng, nhanh các chữ  cái qua các trò chơi  <br /> tăng lên rất cao.<br /> Về phụ huynh.<br /> Đa số  phụ  huynh đã hiểu rõ tầm quan trọng của các hoạt động nói <br /> chung và môn “Làm quen chữ  cái” nói riêng nên 100% các bậc phụ  huynh <br /> đồng tình ủng hộ rất tích cực cả tinh thần, lẫn vật chất tạo điều kiện cho  <br /> trẻ hoạt động tốt môn học này.<br /> So với những năm trước đây đa số  các bậc phụ huynh quan tâm đến  <br /> cách chăm sóc nuôi dưỡng trẻ  và hiểu được tầm quan trọng của các hoạt  <br /> động giáo dục nên đã nhiệt tình  ủng hộ  cả  tinh thần và vật chất nhờ  vậy <br /> mà chất lượng dạy và học ngày một đi lên.<br /> III. PHẦN KẾT LUẬN, KIẾN NGHỊ:<br /> III.1 Kết luận<br /> Từ những kết quả nghiên cứu trên  tôi rút ra kết luận sau:<br /> Việc dạy trẻ môn “Làm quen chữ cái” là một trọng tâm trong những <br /> nội dung lớn của chương trình giáo dục cho trẻ Mầm non. Nhằm phát triển <br /> nhận thức, ngôn ngữ  và hình thành nhân cách góp phần toàn diện cho trẻ, <br /> đặc biệt trẻ 5 ­ 6 tuổi chuẩn bị kỹ năng sống  cho trẻ ở phổ thông.<br /> Việc làm này rất có ý nghĩa  đối với các trường Mầm non mà đồi hỏi <br /> các giáo viên Mầm non cần nắm vững những nội dung chương trình và <br /> thường xuyên mở rộng nội dung chương trình. <br /> Ngoài việc cung cấp cho trẻ những kiến thức, kỹ năng mới còn phải <br /> thường xuyên tổ chức cho trẻ luyện tập bằng các biện pháp phù hợp nhằm <br /> ôn luyện, củng cố và nâng cao  hiểu biết, nhận biết đúng 29 chữ  cái, phát  <br /> âm chuẩn tiếng việt...<br /> Chính vì vậy việc nghiên cứu tìm tòi những biện pháp dạy học để có <br /> hiệu  quả   hỗ   trợ   phương  pháp   trong  việc   giúp  giáo   viên  nâng   cao   chất <br /> lượng môn “Làm quen chữ cái” là cần thiết đối với giáo viên mầm non.<br /> Để  gây được hứng thú cho trẻ  và nâng cao chất lượng dạy và học <br /> của hoạt động “Làm quen chữ cái”, trước hết đòi hỏi người giáo viên phải  <br /> nắm được đặc điểm tâm sinh lý của trẻ trong độ tuổi này.<br /> <br /> <br /> Người thực hiện: Nguyễn Thị Phi 17<br />  Một số biện pháp chỉ đạo giáo viên nâng cao chất lượng môn làm quen chữ cái<br /> <br /> <br /> Nắm được sự đổi mới của chương trình giảng dạy, bên cạnh đó giáo <br /> viên cần phải học tập qua các lớp bồi dưỡng, lớp tập huấn, nhất là các hội <br /> thi … để đúc rút được nhiều kinh nghiệm và khắc phục những hạn chế về <br /> hình thức tổ chức.<br /> Tích cực sáng tạo nhiều cách dạy mới lạ  và làm đồ  dùng, đồ  chơi  <br /> sinh động hấp dẫn từng những nguyên vật liệu săn có ở địa phương.<br /> Cô giáo cần mẫu mực yêu thương, tôn trọng đối xử  công bằng với <br /> trẻ, coi trẻ  như  con của mình, cô giáo cần phải tạo hứng thú cho trẻ  khi  <br /> tiếp xúc với môn học này.<br /> Cần phải học tập và cho trẻ tiếp xúc nhiều với công nghệ  thông tin  <br /> nhằm kích thích tính tò mò ham hiểu biết của trẻ.<br /> III.2. Kiến nghị<br /> Thường xuyên tổ  chức các buổi sinh hoạt chuyên môn cấp Phòng, <br /> cum chuyên môn để tất cả cán bộ quản lý và một số  giáo viên giỏi đúc rút <br /> kinh nghiệm về chương trình Mầm non mới từ đó đề ra phương pháp thiết <br /> thực phù hợp với tình hình thực tế  của từng trường, từng địa phương. Tổ <br /> chức hội thi đồ dùng dạy học tự làm.<br /> Chuyên đề những sáng kiến kinh nghiệm đạt giải các cấp để truyền <br /> tải  những kinh nghiệm đó vào thực tế trong công tác chăm sóc giáo dục trẻ <br /> tại đơn vị mình. Đặc biệt là môn “Làm quen chữ cái”.<br /> Tổ  chức cho CBQL, giáo viên dạy giỏi đi tham quan trường bạn để <br /> được giao lưu học hỏi, đúc rút kinh nghiệm nhằm phục vụ  tốt hơn trong  <br /> công tác chăm sóc giáo dục trẻ tại đơn vị.<br /> Trên đây là một số  kinh nhiệm mà bản thân tôi rút ra được từ  tình <br /> hình thực tế  của Trường mầm non Cư Pang, tôi không chỉ  dừng lại  ở  kết <br /> quả  mà cố  gắng học hỏi hơn nữa để  tìm ra những giải pháp tối ưu nhằm  <br /> đáp  ứng yêu cầu cao hơn trong việc phát triển nhận thức, ngôn ngữ... cho  <br /> trẻ mầm non.<br /> Tuy nhiên bản kinh nghiệm này còn nhiều hạn chế, kính mong sự <br /> góp ý giúp đỡ của Hội đồng sáng kiến các cấp, của bạn bè đồng nghiệp để <br /> tôi có kinh nghiệm tốt hơn trong công tác hướng dẫn giáo viên nâ
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2