Một số giải pháp giúp trẻ Mẫu giáo học tốt môn làm quen chữ cái xây dựng theo hướng lây trẻ làm trung tâm tại trường <br />
Mầm Non Cư Pang <br />
<br />
Phần thứ nhất: MỞ ĐẦU<br />
<br />
I. Đặt vấn đề:<br />
<br />
Không có ngôn ngữ, việc giao tiếp hết sức khó khăn, nhất là đứa trẻ một <br />
sinh thể yếu ớt, rất cần sự chăm sóc, bảo vệ của người lớn. Ngôn ngữ làm <br />
cho đứa trẻ trở thành một thành viên của xã hội loài người. Nếu đối với <br />
người lớn, ngôn ngữ cần như cơm ăn, áo mặc, thì đối với đứa trẻ còn hơn thế <br />
nữa. Ngôn ngữ là một công cụ hữu hiệu để trẻ có thể bày tỏ những nguyện <br />
vọng của mình khi còn rất nhỏ để người lớn có chăm sóc, giáo dục. Là điều <br />
kiện để trẻ tham gia vào mọi hoạt động hình thành nhân cách trẻ.<br />
<br />
Vì vậy việc hướng dẫn cho trẻ “làm quen chữ cái” là cơ hội để sớm hình <br />
thành ở trẻ những năng lực hoạt động ngôn ngữ thái độ, phát triển trí tuệ và <br />
kĩ năng làm quen với chữ cái. Qua đó giáo dục tình cảm và phát triển tư duy <br />
mở rộng vốn hiểu biết của trẻ góp phần vào việc phát triển nhân cách toàn <br />
diện, chuẩn bị cho trẻ 1 hành trang “tiếng Việt” vững chắc để trẻ bước vào <br />
lớp 1. tiếng Việt là tiền đề học tốt các môn học khác để hình thành và phát <br />
toàn diện nhân cách trẻ.<br />
<br />
Trước đây sử dụng các giải pháp, biện pháp thông thường cô truyền thụ <br />
kiến thức còn cứng nhắc, đa số trẻ ở lớp còn phát âm chữ cái sai nên việc <br />
hình thành và phát triển những kĩ năng cần cho việc phát triển ngôn ngữ còn <br />
hạn chế, trẻ hay phát âm sai chữ cái l thành n, chưa phân biệt được chữ cái s, <br />
x, đa số trẻ dân tộc thiếu số phát âm chữ ă thành ơ,... nhằm tạo điều kiện <br />
phát âm chuẩn chữ cái là điều kiện cần thiết cho trẻ hoc tốt tiếng Việt. <br />
<br />
Nhận thức được tầm quan trọng đó trong năm qua bản thân tôi đã có một <br />
số kinh nghiêm thực hiện tốt học hỏi kinh nghiệm ở đồng nghiệp, từ những <br />
bắt cập trên tôi đã cố gắng nghiên cứu các biện pháp hữu hiệu nhất để <br />
truyền thụ đến trẻ sao cho trẻ lĩnh hội một cách nhẹ nhàng thoải mái tránh <br />
<br />
H’Blim Knul Trường MN Cư Pang<br />
1<br />
Một số giải pháp giúp trẻ Mẫu giáo học tốt môn làm quen chữ cái xây dựng theo hướng lây trẻ làm trung tâm tại trường <br />
Mầm Non Cư Pang <br />
<br />
được sự gò bó. Và tôi đã chọn đề tài“Một số giải pháp giúp trẻ Mẫu giáo <br />
học tốt môn làm quen chữ cái xây dựng theo hướng lấy trẻ làm trung tâm tại <br />
trường Mầm Non cư Pang” nhằm năng cao chất lượng giáo dục trẻ.<br />
<br />
II. Mục đích nghiên cứu: <br />
<br />
̣ ́ ̉ ̣ ́ ́ ợp nhằm giúp trẻ học tốt môn <br />
Tìm ra môt sô giai phap, biên phap thich h<br />
́<br />
“Làm quen chữ cái” có hiệu quả như: kích thích tính sáng tạo qua các hoạt <br />
động trải nghiệm, phát triển về trí tuệ và ngôn ngữ cho trẻ. Thông qua đó <br />
nhằm phát huy tính tích cực chủ động. <br />
<br />
Nghiên cứu lý luận và khảo sát thực tế đối với vệc cho trẻ làm quen chữ <br />
cái tại trường Mầm Non Cư Pang.<br />
<br />
Đề xuất một số biện pháp tổ chức hoạt động cho trẻ mầm non làm quen <br />
với chữ cái đạt kết quả cao.<br />
<br />
Phần thứ hai: GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ<br />
<br />
I. Cở sở lý luận của vấn đề:<br />
<br />
Làm quen chữ cái theo quan điểm lấy trẻ làm trung tâm và tạo môi <br />
trường tiếng Việt giáo dục chỉ cho chúng ta thấy trẻ được học một cách tự <br />
nhiên, bắt đầu bằng những hoạt động gần gũi và có ý nghĩa với trẻ. Để dạy <br />
trẻ làm quen chữ cái cần có sự thay đổi cách tổ chức hoạt động trong môi <br />
trường chữ cái và ngôn ngữ nói một cách phong phú. Hoạt động làm quen với <br />
chữ cái có vị trí quan trọng trong việc giáo dục trẻ phát triển toàn diện.<br />
<br />
Theo module 3: Sự phát triển ngôn ngữ của trẻ có những đặc điểm khác <br />
nhau tùy thuộc vào từng giai đoạn tuổi trẻ. Việc nắm vững những đặc điểm <br />
này sẽ giúp cho người giáo viên có được kiến thức và kĩ năng tốt nhất trong <br />
quá trình hỗ trợ trẻ phát triển ngôn ngữ, đặt ra những phương pháp phù hợp, <br />
linh hoạt để đạt được những mục tiêu cho giai đoạn nền móng này. <br />
<br />
<br />
H’Blim Knul Trường MN Cư Pang<br />
2<br />
Một số giải pháp giúp trẻ Mẫu giáo học tốt môn làm quen chữ cái xây dựng theo hướng lây trẻ làm trung tâm tại trường <br />
Mầm Non Cư Pang <br />
<br />
Thực hiện theo văn bản hợp nhất số: 01/VBHNBGDĐT ban hành <br />
chương trình giáo dục mầm non ngày 29/1/2017 với mục tiêu: Chương trình <br />
giáo dục mẫu giáo nhằm giúp trẻ em mẫu giáo phát triển hài hòa các mặt về <br />
thể chất, nhận thức, ngôn ngữ, tình cảm, kĩ năng xã hội và thẫm mĩ, chuẩn bị <br />
cho trẻ vào học tiểu học.<br />
<br />
Thực tế đối với bộ môn Làm quen chữ cái là môn rất quan trọng đối với <br />
trẻ Mẫu giáo, là phương tiện phát triển ngôn ngữ cho trẻ có đủ vốn từ để nói <br />
năng lưu loát, diễn đạt gãy gọn biết sử dụng từ đúng lúc, đúng chỗ, không <br />
những thế mà việc dạy trẻ làm quen chữ cái giúp trẻ phát triển trí tưởng <br />
tượng, óc quan sát, khả năng tư duy độc lập trong suy nghĩ, Ngôn ngữ của trẻ <br />
tiến bộ nhanh hay chậm tùy thuộc vào điều kiện sống, mối quan hệ giao tiếp <br />
với người xung quanh, trẻ mẫu giáo là thời điểm mấu chốt và quan trọng <br />
nhất, thời điểm này tất cả mọi việc đều bắt đầu: bắt đầu ăn, bắt đầu nói, <br />
bắt đầu nghe, nhìn và vận động bằng đôi chân, đôi tay của mình ... tất cả <br />
những cử chỉ đó đều làm nên những thói quen, kể cả thói xấu, trách nhiệm <br />
hình thành nhân cách cho trẻ tất cả thuộc về cô giáo Mầm Non tạo nên nền <br />
tảng vững chắc, là chặng đường khôn lớn của trẻ. Đặc biệt là nhận biết chữ <br />
cái và phát âm chuẩn, hoàn thiện tiếng Việt, phát triển bộ máy phát âm... <br />
<br />
II. Thực trạng vấn đề: <br />
<br />
Việc cho trẻ làm quen chữ cái hiện nay chưa mang lại kết quả như mong <br />
muốn, những biện pháp đã sử dụng trước đây như tích hợp lồng ghép, thông <br />
qua hoạt động vui chơi chưa đạt hiệu quả cao , các phương pháp còn mang <br />
nặng tính một chiều những yếu tố khách quan khác làm cho thực trạng của <br />
đề tài còn tồn tại nhiều hạn chế trong việc cho trẻ làm quen chữ cái. <br />
<br />
<br />
<br />
<br />
H’Blim Knul Trường MN Cư Pang<br />
3<br />
Một số giải pháp giúp trẻ Mẫu giáo học tốt môn làm quen chữ cái xây dựng theo hướng lây trẻ làm trung tâm tại trường <br />
Mầm Non Cư Pang <br />
<br />
Sau khi bản thân tôi đã áp dụng các phương pháp cũ thực tế cho trẻ làm <br />
quen chữ cái và cuối năm học đạt được, đem lại kết quả năm học: 20172018 <br />
như sau.<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Nội dung Số lượng Tỉ lệ<br />
<br />
Trẻ hứng thú học phát âm đúng chữ cái 4/26 15 %<br />
Trẻ có tham gia vào giờ học, phát âm chưa đúng <br />
13/26 50 %<br />
chữ cái.<br />
Trẻ không thích tham gia vào giờ học, chưa nhận <br />
9/ 26 35 %<br />
biết và phát âm được chữ cái<br />
<br />
<br />
Thuận lợi: <br />
<br />
Được sự quan tâm sâu sắc của các cấp ủy Đảng, chính quyền địa <br />
phương, hội cha mẹ học sinh và đặc biệt là sự quan tâm chỉ đạo của bộ phận <br />
chuyên môn Phòng giáo dục và đào tạo cũng như Ban giám hiệu nhà trường <br />
đầu tư về cơ sở vật chất tương đối đầy đủ, các chị em bạn bè đồng nghiệp <br />
luôn sẵn sàng hỗ trợ giúp đỡ tôi hoàn thành tốt công tác của mình.<br />
<br />
Được sự đầu tư của công ty DakMan trường có cơ sở vật chất đầy đủ. <br />
Có phòng học rộng rãi thoáng mát, trang thiết bị đồ dùng đồ chơi phục vụ cho <br />
trẻ đầy đủ.<br />
<br />
Khó khăn: Trường Mầm non Cư Pang đóng tại địa bàn buôn Knul Xã Ea <br />
bông thuộc vùng đặc biệt khó khăn của huyện Krông Ana. Buôn Knul 100% là <br />
dân tộc Êđê trình độ dân trí thấp, chưa đảm bảo được mức sống cho người <br />
dân. Đa số người dân chưa có nhận thức đúng mức về việc cho trẻ đến <br />
trường và tầm quan trọng của việc cung cấp vốn chữ cái. Do đó chưa có sự <br />
<br />
H’Blim Knul Trường MN Cư Pang<br />
4<br />
Một số giải pháp giúp trẻ Mẫu giáo học tốt môn làm quen chữ cái xây dựng theo hướng lây trẻ làm trung tâm tại trường <br />
Mầm Non Cư Pang <br />
<br />
quan tâm đến con em mình, sự phối hợp với nhà trường còn hạn chế. Hầu hết <br />
các cháu chưa đến trường, các cháu còn rất bỡ ngỡ với tất cả các hoạt động, <br />
đặt biệt là môn làm quen chữ cái.<br />
<br />
Qua thực trạng cấp bách của vấn đề và theo hướng dẫn thực hành quan <br />
điểm lấy trẻ làm trung tâm và xây dựng môi truờng tiếng Việt thì rõ ràng <br />
nhiệm vụ đặt ra đối với người giáo viên đó là phải giúp trẻ mạnh dạn, tự tin. <br />
Phát triển cho trẻ khả năng nghe và phát âm đúng chữ cái. Và nhiệm vụ đặt ra <br />
đó là phải làm sao để trẻ để trẻ phát triển lĩnh vực ngôn ngữ một cách có <br />
hiệu quả đúng với kết quả mong đợi mà độ tuổi trẻ cần đạt được đó là <br />
nhiệm vụ mà bản thân tôi cần đưa ra các giải pháp phù hợp với đặc điểm tình <br />
hình thực tế của lớp. Tôi đưa ra các giải pháp sau:<br />
<br />
Tìm hiểu đặc điểm tâm sinh lí của trẻ, lên kế hoạch chăm sóc giáo dục <br />
trẻ theo nguyên tắc lấy trẻ làm trung tâm.<br />
<br />
Xây dựng môi trường tiếng Việt và làm đồ dùng đồ chơi tự tạo cho trẻ <br />
hoạt động với làm quen chữ cái theo hướng lấy trẻ làm trung tâm.<br />
<br />
Làm quen với chữ cái trong hoạt động chủ đích theo nguyên tắc lấy trẻ <br />
làm trung tâm. <br />
<br />
Làm quen chữ cái ở mọi lúc mọi nơi.<br />
<br />
Công tác tuyên truyền với phụ huynh tạo môi trường cho trẻ học tốt <br />
môn làm quen chữ cái theo hướng lấy trẻ làm trung tâm.<br />
<br />
III. Các giải pháp đã tiến hành để giải quyết vấn đề: <br />
<br />
Từ những nguyên nhân, các yếu tố thực trạng nêu trên tôi lựa chọn các <br />
giải pháp biện pháp phù hợp. Những giải pháp biện pháp đó nhằm mục đích <br />
giúp trẻ biết học tốt môn làm quen chữ cái theo hướng lấy trẻ làm trung tâm <br />
<br />
<br />
<br />
<br />
H’Blim Knul Trường MN Cư Pang<br />
5<br />
Một số giải pháp giúp trẻ Mẫu giáo học tốt môn làm quen chữ cái xây dựng theo hướng lây trẻ làm trung tâm tại trường <br />
Mầm Non Cư Pang <br />
<br />
và xây dựng môi trường tiếng Việt cho trẻ để kich thich s<br />
́ ́ ự hứng thú, sáng <br />
tạo...trong quá trình trẻ tham gia hoạt động làm quen chữ cái.<br />
<br />
* Giải pháp 1: Tìm hiểu đặc điểm tâm sinh lí của trẻ, lên kế hoạch <br />
chăm sóc giáo dục trẻ theo nguyên tắc lấy trẻ làm trung tâm:<br />
<br />
Muốn biết được các đặc điểm tâm sinh lý cũng như ngôn ngữ của tất cả <br />
trẻ trong lớp, trước hết người giáo viên cần có một thời gian dài để tìm hiểu <br />
trẻ. <br />
<br />
+ Phải nắm bắt tâm lý của trẻ vì nó rất quan trọng, giúp giáo viên hiểu <br />
được trẻ thích hay không thích việc học môn làm quen chữ cái, từ đó có <br />
phương pháp tiếp cận, giáo dục phù hợp với lứa tuổi của trẻ.<br />
<br />
+ Qua theo dõi trò chuyện với trẻ, với phụ huynh: <br />
<br />
Ví dụ: Tôi đi vào từng hộ gia đình để trò chuyện, trao đổi để tìm hiểu <br />
đặc điểm tâm sinh lý, tình hình học học tập, tình hình sức khỏe của trẻ để lên <br />
kế hoạch cho phù hợp. Tôi tiến hành tìm hiểu về hoàn cảnh gia đình nơi trẻ <br />
đang sống những thuận lợi khó khăn của từng trẻ để tìm ra biện pháp chăm <br />
sóc và giáo dục trẻ một cách tốt nhất. Từ đầu năm học tôi được phân công <br />
chủ nhiệm lớp lá 1 học sinh đa số con em dân tộc thiểu số nằm trong buôn <br />
đặc biệt khó khăn trình với thôn 10/3 độ nhận thức về việc cho con đi học <br />
còn hạn chế. Những buổi họp thôn, buôn thì tôi cũng tham gia và tuyên <br />
truyền cho phụ huynh biết được tầm quan trọng của trẻ khi đến trường đặc <br />
biệt là môn làm quen chữ cái. Tôi thông báo cho phụ huynh biết về chế độ <br />
của trẻ, đối với những hộ gia đình có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn thì ngoài <br />
những chế độ được nhà nước cấp phát ví dụ như: Tiền hỗ trợ chi phí học tập <br />
cho trẻ có hộ nghèo 100.000 đồng/ 1 tháng. Tiền ăn trưa 139.000 đồng/ tháng. <br />
Thì tôi còn huy động các mạnh thường quân tặng lương thực, quần áo cũ để <br />
<br />
<br />
<br />
H’Blim Knul Trường MN Cư Pang<br />
6<br />
Một số giải pháp giúp trẻ Mẫu giáo học tốt môn làm quen chữ cái xây dựng theo hướng lây trẻ làm trung tâm tại trường <br />
Mầm Non Cư Pang <br />
<br />
động viên các gia đình có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn để trẻ thu hút trẻ đến <br />
trường.<br />
<br />
+ Áp dụng tiêu chí 10: Giáo viên có kĩ năng phối hợp với gia đình và cộng <br />
đồng trong việc chăm sóc, giáo dục trẻ dân tộc thiểu số và trẻ có hoàn cảnh <br />
khó khăn. Chỉ số 21: Phối hợp với gia đình trẻ dân tộc thiểu số. Trao đổi với <br />
phụ huynh về tình hình sức khoẻ của trẻ, tôi đã nắm được đặc thù của từng <br />
trẻ như sở thích, đặc tính cá biệt của mỗi trẻ, trẻ chậm, trẻ nhút nhát, không <br />
thích đi học, trẻ đồng bào dân tộc êđê có trẻ lần đầu tiên đi học, nhiều trẻ <br />
vẫn chưa biết phát âm các chữ cái.<br />
<br />
Từ những đặc điểm tâm lý đó, bản thân nhận ra rằng: để trẻ yêu thích <br />
việc học môn làm quen chữ cái, thì việc lựa chọn biện pháp dạy xây dựng <br />
theo hướng lấy trẻ làm trung tâm và xây dựng môi trường tiếng Việt cho trẻ <br />
là rất quan trọng. Tôi luôn cố gắng làm cho trẻ cảm thấy việc học chữ cái trở <br />
nên thú vị, bằng cách chuẩn bị nhiều phương pháp khác nhau hấp dẫn…Từ <br />
đó tạo cho trẻ thích đến trường, sau khi hiểu rỏ trẻ lớp mình cân gì và thích gì <br />
tôi bắt đầu xây dựng kế hoạch giáo dục trẻ.<br />
<br />
Lứa tuổi mẫu giáo trẻ đã phát âm tốt hơn, rõ nhưng vẫn còn phát âm sai <br />
những chữ cái khó như; x, s, phát âm chữ l thành chữ n, phát âm sai d, đ, trẻ <br />
phát âm hay nhầm chữ p, q, e, ê, a, ă, â ....<br />
<br />
+ Tìm hiểu đặc điểm vốn từ của trẻ: Vốn từ của trẻ tăng nhanh khoảng <br />
1500 2000 từ . Danh từ và động từ ở trẻ vẫn chiếm ưu thế. Tính từ và các <br />
loại từ khác trẻ đã sử dụng nhiều hơn.( Trích bồi dưỡng thường xuyên <br />
mônđun 3).<br />
<br />
+ Khi trẻ làm quen chữ cái, tôi thấy vốn hiểu biết của em còn ít, đặc biệt <br />
trẻ rất nhầm lẫn khi phát âm các chữ cái có tiếng gần giống nhau. Mặt khác <br />
khả năng phân tích của trẻ gặp rất nhiều khó khăn như phân tích chữ cái, so <br />
<br />
<br />
H’Blim Knul Trường MN Cư Pang<br />
7<br />
Một số giải pháp giúp trẻ Mẫu giáo học tốt môn làm quen chữ cái xây dựng theo hướng lây trẻ làm trung tâm tại trường <br />
Mầm Non Cư Pang <br />
<br />
sánh chữ cái nên tôi gắng tìm hiểu nhiều biện pháp để tiết dạy “Làm quen <br />
chữ cái” đạt hiệu quả cao hơn từ đó nâng dần tính khám phá tự học sáng tạo <br />
cho trẻ. Chính vì vậy ngay từ đầu năm học bản thân tôi đã xây dựng kế hoạch <br />
theo dõi và lựa chọn các nội dung luyện tập phù hợp với tình hình thực tế cho <br />
lớp tôi. <br />
<br />
Để xây dựng kế hoạch hoạt động đúng với sự phát triển của trẻ mẫu <br />
giáo. Tôi luôn luôn tìm tòi, nghiên cứu các tài liệu về giáo dục mầm non như: <br />
Chương trình giáo dục mầm non, tài liệu hướng dẫn xây dựng môi trường <br />
giáo dục lấy trẻ làm trung tâm áp dụng từ tiêu chí số 01 13 xây dựng môi <br />
trường tiếng Việt áp dụng từ tiêu chí số 0110, bồi dưỡng thường xuyên <br />
môdun 3: Sự phát triển ngôn ngữ của trẻ có những đặc điểm khác nhau tùy <br />
thuộc vào từng giai đoạn tuổi trẻ, những mục tiêu và kết quả mong đợi ở trẻ <br />
mẫu giáo về mặt ngôn ngữ. <br />
<br />
Bản thân tôi cần xác định mục tiêu, nội dung, phương pháp, đồ dùng, đồ <br />
chơi, học liệu, thời gian, đia điểm phù hợp với, nhu cầu, khả năng của trẻ. <br />
Linh hoạt thay đổi nội dung, phương pháp, đồ dùng, đồ chơi…khi hoàn cảnh <br />
thay đổi.<br />
<br />
Ví dụ: Như lên kế hoạch giảng dạy thì tôi phải linh hoạt thay đổi dạy <br />
với đồ dùng, đồ chơi thực tế sẵn có ở lớp cũng ngoài sân như: Bút, vở, bảng, <br />
hộp màu, gach, rổ, bánh xe…trẻ thích đồ dùng nào thì chọn đồ dùng đó sao <br />
cho có chữ cái và phát âm đúng chữ cái yêu cầu của cô, đồ dùng, đồ chơi <br />
không cần đúng theo chủ đề.<br />
<br />
Bản thân là người lập kế hoạch năm, chủ đề, học kỳ, tháng, tuần ngày. <br />
Chú trọng nhất vào kế hoạch giáo dục tuần, ngày. Lên kế hoạch luôn bám <br />
vào chương trình khung với bộ chuẩn phát triển trẻ em 5 tuổi và bộ công cụ <br />
đánh giá chuẩn phát triển trẻ năm tuổi, phát triển 4 lĩnh vực, 28 chuẩn, 120 <br />
chỉ số, đưa vào 13 tiêu chí 34 chỉ số lấy trẻ làm trung tâm trong trường mầm <br />
H’Blim Knul Trường MN Cư Pang<br />
8<br />
Một số giải pháp giúp trẻ Mẫu giáo học tốt môn làm quen chữ cái xây dựng theo hướng lây trẻ làm trung tâm tại trường <br />
Mầm Non Cư Pang <br />
<br />
non, dựa vào chương trình kế hoạch của tổ khối để điều chỉnh phù hợp với <br />
tình hình thực tế của lớp mình, để lên kế hoạch đón đầu sự phát triển của <br />
trẻ. <br />
<br />
Ví dụ: Cô phải nắm tình hình học tập của từng cá nhân trẻ, như vào chủ <br />
đề thế giới động vật giáo viên lên kế hoạch dạy chữ cái i, t, c mà nhiều trẻ ở <br />
nhà đã nhận biết chữ i, t, c thì cô phải có từng phương pháp dạy để phù hợp, <br />
phân loại trẻ ra từng góc có kế hoạch mục tiêu cao thấp khác nhau từng nhóm <br />
trẻ. <br />
<br />
Yêu cầu của tiêu chí 3. Kế hoạch giáo dục năm học có dự kiến chủ đề, <br />
thời gian thực hiện phù hợp với khả năng của trẻ và điều kiện thực tế của <br />
vùng miền, địa phương, trường lớp lấy trẻ làm trung tâm và bám chuẩn 91 <br />
thì:<br />
<br />
Ví dụ: Như chủ đề gia đình lên chữ cái a, ă, â. Thì nội dung phải hoàn <br />
thành thuộc chữ cái a, ă, â trong các hoạt động, hoạt ngoài trời, hoạt động <br />
góc…<br />
<br />
+ Lời nói của giáo viên cần phải chuẩn mực, nói diễn cảm, rõ ràng, giải <br />
thích nghĩa của từ khó giúp cho trẻ hiểu, nhớ và vận dụng được để trẻ học <br />
chữ cái. Để đẩy mạnh sự phát triển khả năng vận động các cơ quan phát âm <br />
cần tập cho trẻ các bài tập luyện cơ quan phát âm thích hợp. <br />
<br />
Khi trẻ đã có một số lượng chữ cái phong phú trẻ sẽ tự tin hơn trong mọi <br />
hoạt động.<br />
<br />
* Giải pháp 2: Xây dựng môi trường tiếng Việt và làm đồ dùng đồ <br />
chơi tự tạo cho trẻ hoạt động với làm quen chữ cái theo hướng lấy trẻ <br />
làm trung tâm.<br />
<br />
Những gì đẹp mới lạ đẹp mắt hấp dẫn gây được sự chú ý của trẻ, vì thế <br />
việc tạo môi trường làm quen chữ cái rất cần thiết để làm nổi bật bộ môn <br />
H’Blim Knul Trường MN Cư Pang<br />
9<br />
Một số giải pháp giúp trẻ Mẫu giáo học tốt môn làm quen chữ cái xây dựng theo hướng lây trẻ làm trung tâm tại trường <br />
Mầm Non Cư Pang <br />
<br />
làm quen chữ cái nên môi trường có tác dụng tốt đến quá trình giáo dục trẻ. <br />
Để trẻ được làm quen với chữ cái ở mọi lúc mọi nơi mọi góc trong và ngoài <br />
lớp, tôi luôn tạo môi trường thật đẹp để cuốn hút trẻ. Kể cả môi trường <br />
trong lớp và ngoài lớp làm sao để trẻ được tắm trong môi trường chữ cái. <br />
<br />
+ Tạo môi trường cho trẻ hoạt động bên ngoài đáp ứng nhu cầu chơi của <br />
trẻ, tạo điều kiện cho “Trẻ học bằng chơi, chơi mà học”: <br />
<br />
Ví dụ; Như tiêu chí 4. Có các góc khu vực hoạt động ngoài trời được quy <br />
hoạch, thiết kế phù hợp, an toàn, sạch đẹp, tạo cơ hội cho trẻ hoạt động. <br />
Tạo điều kiện cho trẻ chơi mà học, học bằng chơi như góc đọc sách, bước <br />
chân trãi nghiệm cảm giác có chữ cái, đi qua các chữ cái theo yêu cầu gắn hết <br />
chữ trong đồ dùng, đồ chơi, từng công truờng đi vào taọ môi trường tiếng việt <br />
cho trẻ…gắn chữ cái từ cổng trường đi vào lớp, từng cây cối, từng cầu trượt, <br />
xích đu, nhà banh, từng quả bóng, cho trẻ tự được được đi, trải nghiệm <br />
những bước chân có chữ cái từ cổng trường đi vào đi vào ngoài hiên có gắn <br />
chữ cái… để trẻ nhìn thấy chữ cái, ấn tượng ngay từ ban đầu, đặc biệt trẻ tự <br />
làm, tự trải nghiệm trẻ sẽ nhớ lâu hơn…chuẩn bị những thẻ chữ cái rời để <br />
tạo môi trường tiếng việt trẻ được học mọi lúc, mọi nơi<br />
<br />
Ví dụ: Ở ngoài hiên gắn chữ cái từng kệ dép, tủ quần áo lớp làm đồ <br />
dùng, đồ chơi, hình ảnh để trẻ rút ra các chữ cái để trẻ vừa học, vừa chơi...<br />
<br />
+Tạo môi trường tiếng Việt trong lớp cho trẻ trãi nghiệm và hoạt động <br />
lấy trẻ làm trung tâm: <br />
<br />
Ngoài việc xây dựng môi trường dạy chữ cái cho trẻ ở ngoài trời, giáo <br />
viên còn xây dựng môi trường làm quen chữ cái ở trong lớp theo hướng lấy <br />
trẻ làm trung tâm thì mỗi trẻ lĩnh hội kiến thức về chữ cái dễ nhất và thoải <br />
mái nhất vì môi trường trong lớp vô cùng quan trọng trẻ được tắm trong môi <br />
trường chữ cái, tạo điều kiện cho trẻ học bằng chơi trẻ chơi mà học. <br />
<br />
<br />
H’Blim Knul Trường MN Cư Pang<br />
10<br />
Một số giải pháp giúp trẻ Mẫu giáo học tốt môn làm quen chữ cái xây dựng theo hướng lây trẻ làm trung tâm tại trường <br />
Mầm Non Cư Pang <br />
<br />
Ví dụ: Dán chữ cái y, l vào cái ly xúc miệng, dán chữ cái a vào cái ca, <br />
khăn lau mặt của trẻ thêu chữ ă, gía đựng đồ của trẻ, kệ dép của trẻ dán các <br />
chữ cái.....<br />
<br />
Có các góc cho trẻ hoạt động và được bố trí thuận tiện, hợp lý, linh <br />
hoạt, dễ thay đổi, đáp ứng nhu cầu hứng thú hoạt động vui chơi của trẻ, gồm <br />
2 chỉ số, chỉ số 4, chỉ số 5. <br />
<br />
Tiêu chí 3. Có đa dạng đồ dùng, đồ chơi, nguyên vật liệu cho trẻ hoạt <br />
động<br />
<br />
+ Trang trí lớp đảm bảo thẩm mĩ, thân thiện và phù hợp với nội dung, <br />
chủ đề giáo dục. Các khu vực hoạt động bố trí phù hợp, linh hoạt, có thể cố <br />
định hoặc có thể di chuyển mang tính mở, tạo điều kiện dễ dàng cho trẻ tự <br />
lựa chọn và sử đồ vật, đồ chơi, tham gia hoạt động và thuận lợi cho sự quan <br />
sát của giáo viên.<br />
<br />
Ví dụ: Các góc tổ chức và hướng dẫn cho trẻ có thể tự trang trí các góc <br />
theo hình thức mở lấy trẻ làm trung tâm, Trẻ có thể lấy chữ cái ra và gắn vào <br />
tranh theo chủ đề.<br />
<br />
̉ ̣ ̀ ̉ ̀ ̀ ̀ ơi hấp dẫn.<br />
+ Chuân bi đây đu đô dung, đô ch<br />
<br />
+ Để tạo được hứng thú và sự sáng tạo cho trẻ trong giờ hoạt động môn <br />
Làm quen chữ cái tôi thường xuyên tìm tòi từ những tranh ảnh mô hình, vật <br />
thật đẹp về màu sắc tất cả đều có chữ viết ... hấp dẫn nhằm kích thích trẻ <br />
hoạt động tích cực hơn. Tổ chức cho trẻ tự làm những quyển an bum, tranh <br />
có lồng ghép chữ cái để treo góc nghệ thuật trong giờ hoạt động góc.. <br />
<br />
Ví dụ: Từ những vật liệu phế thải như hộp sửa, chai nước rửa chén, <br />
bình nước, ly uống nước, chậu hoa ngày có các từ hoặc chữ cái… <br />
<br />
<br />
<br />
<br />
H’Blim Knul Trường MN Cư Pang<br />
11<br />
Một số giải pháp giúp trẻ Mẫu giáo học tốt môn làm quen chữ cái xây dựng theo hướng lây trẻ làm trung tâm tại trường <br />
Mầm Non Cư Pang <br />
<br />
* Giải pháp 3: Làm quen với chữ cái trong hoạt động có chủ đích <br />
theo nguyên tắc lấy trẻ làm trung tâm. <br />
<br />
+ Bản thân tôi khi tổ chức hoạt động chủ đích cho trẻ tôi luôn bám vào <br />
tiêu chí thực hành áp dụng quan điểm giáo dục lấy trẻ làm trung tâm trong tổ <br />
chức hoạt động học cho trẻ, áp dụng 8 tiêu chí và 30 chỉ số trong hoạt động <br />
học của trẻ, mục đích yêu cầu phải phù hợp với trẻ, trẻ được trải nghiệm <br />
vào các hoạt động học, giáo viên chỉ là người trợ giúp, hướng dẫn, gợi ý cho <br />
trẻ, bản thân tôi cần có tác phong gần gũi trẻ ví dụ: có thái độ nhẹ nhàng, tình <br />
cảm, giao lưu ánh mắt thân thiện với trẻ, luôn mỉm cười với trẻ để thu hút sự <br />
chú ý của trẻ. Luôn khuyến khích trẻ sáng tạo, luôn tạo tình huống cho trẻ <br />
vào bài học. Giáo viên tạo cơ hội cho trẻ hoạt động tích cực, chú trọng hướng <br />
dẫn trẻ bằng phương pháp trải nghiệm, khám phá, quan sát, bắt chước, tưởng <br />
tượng, thử nghiệm, thực hành giao tiếp, giải quyết nhiệm vụ, học có hướng <br />
dẫn... tương tác theo cá nhân, nhóm và cả lớp bằng hình thức “Học bằng <br />
chơi, chơi mà học”.<br />
<br />
“Học bằng chơi, chơi mà học” giáo viên tổ chức tiết học dứơi hình <br />
thức hội thi, trò chơi, chuyến tham quan, đóng vai...linh hoạt nhẹ nhàng không <br />
gây áp lực, thoải mái, trẻ hoạt động hứng thú, sôi nôi, phát huy tối đa tính tích <br />
cực sáng tạo của trẻ...Ví dụ: Tôi vẽ trên sàn hoặc trên sân ba vòng tròn hoặc <br />
ô vuông, trong mỗi vòng tròn hoặc ô vuông đó, tôi viết chữ cái i, t, c, tôi giới <br />
thiệu từng chữ cái, gọi tên chữ cái, yêu cầu trẻ quan sát và gọi tên. Tôi cho trẻ <br />
đứng xếp hàng sau ô có chữ i, từng trẻ nhảy vào ô chữ i và gọi tên chữ cái đó, <br />
cứ như vậy cho đến hết lượt tất cả đều được chơi (nhìn mặt chữ và gọi tên <br />
chữ cái). Tôi thay đổi trò chơi để hấp dẫn trẻ ở những lần chơi khác...đây gọi <br />
là hình thức chơi mà học. <br />
<br />
Mỗi trẻ một đồ dùng, đồ chơi mà trẻ tự làm để học: <br />
<br />
<br />
H’Blim Knul Trường MN Cư Pang<br />
12<br />
Một số giải pháp giúp trẻ Mẫu giáo học tốt môn làm quen chữ cái xây dựng theo hướng lây trẻ làm trung tâm tại trường <br />
Mầm Non Cư Pang <br />
<br />
+ Phải kết hợp nguyên tắc động tĩnh xen kẽ phù hợp với chủ đề, ngoài ra <br />
để có hứng thú thì cô phải có nghệ thuật lên lớp ngôn ngữ diễn đạt ngắn gọn <br />
để hấp dẫn trẻ vào tiết học. <br />
<br />
Ví dụ: Trẻ làm quen với chữ cái “u, ư” chủ đề trong bác nông dân. Trước <br />
tiên là cách vào bài đã gây sự hứng thú với video bừa ruộng trẻ đi quan sát dẫn <br />
dắt vào bức tranh có từ “bừa ruộng” chứa chữ cái u,ư . Qua đó trẻ tri giác và <br />
hiểu rõ hơn về bác nông dân và đặc biệt là được đọc và làm quen từng chữ <br />
cái qua bức tranh trẻ hiểu rõ hơn và tăng thêm tính tò mò hấp dẫn với hình <br />
ảnh sinh động của giáo án điện tử. Cô hướng cho trẻ tự phát âm phân tích chữ <br />
cái, trẻ chủ động tham gia rút chữ cái đã học, các trò chơi cá nhân tới cả lớp <br />
động tĩnh xen kẻ với các đồ dùng hấp dẫn, cô và trẻ tự tạo từ phế liệu có <br />
chứa chữ cái . <br />
<br />
Trẻ làm quen với chữ cái u, ư tôi vào bài để gây hứng thú trẻ thông qua <br />
trò chơi chiếc nón kỳ diệu để quay theo kim đồng hồ làm từ bìa giấy...<br />
<br />
Đây là trò chơi tĩnh trẻ trong các tổ phân công phối hợp với nhau tạo học <br />
chữ cái từ các nguyên vật liệu khác nhau như hồ dán, màu, xốp, lúa gạo, hạt <br />
hướng dương, hạt cà phê…<br />
<br />
Kết quả trẻ hứng thú hơn vào tiết học nhận biết phát âm đúng các chữ <br />
cái, bản thân tôi lên lớp tự tin hơn, gần gũi với trẻ hơn.<br />
<br />
+ Để trẻ có kiến thức vững vàng về chữ cái trước khi bước vào ngưỡng <br />
cữa lớp 1 được tiếp xúc vào chữ viết, trẻ không phải ngạc nhiên mà lại thích <br />
thú hơn bản thân tôi luôn tìm tòi các phương pháp và làm đồ dùng, đồ chơi <br />
hấp dẫn hướng dẫn trẻ tập tô màu chữ cái rõng không lem ra ngoài, tô trùng <br />
khít các nét chấm mờ, tô chữ cái theo nét lõm, theo khe trước khi vào các giờ <br />
tập tô tôi luôn hướng dãn trẻ cách cầm bút, chỉnh tư thế ngôi cho trẻ.<br />
<br />
<br />
<br />
H’Blim Knul Trường MN Cư Pang<br />
13<br />
Một số giải pháp giúp trẻ Mẫu giáo học tốt môn làm quen chữ cái xây dựng theo hướng lây trẻ làm trung tâm tại trường <br />
Mầm Non Cư Pang <br />
<br />
Ví dụ: Kết quả mong đợi làm quen với chữ viết, trẻ tô được các chữ cái <br />
sao chép ký hiệu, chữ cái, tên của mình. <br />
<br />
* Giải pháp 4: Làm quen chữ cái ở mọi lúc mọi nơi:<br />
<br />
Như chúng ta đã biết, ở lứa tuổi mẫu giáo ghi nhớ của trẻ không có chủ <br />
định, trẻ nhanh nhớ nhưng mau quên. Do đó muốn nâng cao chất lượng cho <br />
trẻ học tốt làm quen chữ cái không dừng lại ở tiết học mà phải thường xuyên, <br />
tranh thủ mọi lúc mọi nơi, các hoạt động trong ngày để cho trẻ làm quen với <br />
chữ cái một cách hợp lý. Theo tiêu chí 5: Giáo viên là người trợ giúp trẻ. Chỉ <br />
số 18. cho trẻ thời gian để chơi, suy nghỉ và giải quyết vấn đề, quan sát và <br />
đưa ra ý kiến của tất cả các hoạt động trong một ngày. <br />
<br />
+ Làm quen chữ cái trong giờ đưa đón trẻ:<br />
<br />
Lớp lá 1 được phân công 2 cô một lớp, một cô đón trẻ trao đổi tình học <br />
tập, sức khỏe của trẻ có thể hỏi trẻ về chữ cái đã học ở nhà và khi lên lớp cô <br />
kiểm tra lại bài làm trẻ để nhớ chữ cái và thuộc lòng, một cô có thể ở trong <br />
lớp quan sát trẻ cho trẻ chơi các trò chơi tự do: Ong tìm chữ, ô cửa bí mật, <br />
vòng quay kỳ diệu....trẻ sẽ có niềm vui hứng thú hơn với việc học chữ cái.<br />
<br />
+ Làm quen chữ cái trong giờ hoạt động ngoài trời theo hướng lấy trẻ <br />
làm trung tâm: Trước đây giáo viên cũng thường tổ chức ôn luyện kiến thức <br />
cũ tổ chức dưới hình thức trò chơi nhưng giáo viên phải chuẩn bị đồ dùng, đồ <br />
chơi trước của trẻ học. Còn bây giờ tận dụng luôn môi trường trong lớp hoặc <br />
trên sân trường đồ dùng, đồ chơi sẵn có hoặc đồ dùng đồ chơi của trẻ tự làm <br />
mà trẻ thích để ôn cho trẻ làm quen chữ cái...<br />
<br />
Ví dụ: Ôn chữ cái; e, ê trong chủ đề giao thông, tận dụng môi trường <br />
trên sân trường như: cát, sỏi, đá vẽ chữ cái e, ê trên cát, xếp cục đá thành chữ <br />
cái e, ê... cho trẻ phát âm chữ cái e, ê để trẻ nhớ lâu hơn, khắc sâu hơn chữ cái <br />
đó. Cô cho trẻ xếp hột hạt, hòn, sỏi sẵn có ở địa phương thành các chữ đã <br />
<br />
H’Blim Knul Trường MN Cư Pang<br />
14<br />
Một số giải pháp giúp trẻ Mẫu giáo học tốt môn làm quen chữ cái xây dựng theo hướng lây trẻ làm trung tâm tại trường <br />
Mầm Non Cư Pang <br />
<br />
học, hay dùng phấn viết lên sân trường những chữ cái đã học, cho trẻ đi qua, <br />
trải nghiệm những bước chân có chữ cái đã học rôì cũng phát âm...<br />
<br />
Hoặc khi ôn chữ e, ê trong chủ đề giao thông, cho 2 đội đi trên đường <br />
hẹp, 1 đội lấy các loại xe và gắn chữ cái e, 1 đội lấy chiếc thuyền có chữ cái <br />
ê, hỏi trẻ chữ cái gì? Cho trẻ phát âm, đội nào lấy được nhiều phương tiện và <br />
phát âm đúng chữ cái đã học đội đó sẽ dành chiến thắng, vừa tạo tình được <br />
huống thi đua để trẻ hứng thú vừa cho trẻ tự nhớ lâu được chữ cái đã học...<br />
<br />
+ Làm quen chữ cái trong giờ hoạt động góc theo hướng lấy trẻ làm <br />
trung tâm: <br />
<br />
Với trẻ mẫu giáo thì hoạt đông vui chơi giữ vai trò chủ đạo “trẻ học <br />
bằng chơi, chơi mà học”: Trong quá trình chơi trẻ sẽ lĩnh hội được nhiều <br />
kiến thức mở rộng mà cô chưa cung cấp trên tiết học, qua hoạt động góc sẽ <br />
giúp trẻ phát triển những kỹ năng cơ bản cần thiết cho cuộc sống, quá trình <br />
học tập cung cấp những kiến thức về thế giới xung quanh trẻ, đặc biệt môn <br />
làm quen chữ cái;<br />
<br />
Ví dụ; Thông qua trò chơi phân vai “người đầu bếp giỏi” trong đồ chơi <br />
nấu ăn, cái nồi cô dán từ nồi có chữ ô, nồi cơm điện dán chữ ơ, trứng dán chữ <br />
ư, rau dền có chữ ê, bắp xú có chữ u, dao dán chữ a...cô tạo tình huống hỏi <br />
trẻ về chữ cái trong đồ dung đồ chơi, cho trẻ phát âm...<br />
<br />
Ở góc học tập, cho trẻ tập tô, tô màu, ghép các nét, xếp hột hạt chữ cái <br />
u,ư...<br />
<br />
Ví dụ; Góc âm nhạc cô dán chữ cái dụng cụ âm nhạc, góc xây dựng dán <br />
chữ cái vào dụng cụ xây dựng hỏi ...<br />
<br />
Ví dụ: Hoạt động góc không nhất thiết phải tổ chức trong lớp học mà <br />
tận dụng môi trường ở ngoài sân trường sẵn có với chủ đề Quê hương Đất <br />
<br />
<br />
<br />
H’Blim Knul Trường MN Cư Pang<br />
15<br />
Một số giải pháp giúp trẻ Mẫu giáo học tốt môn làm quen chữ cái xây dựng theo hướng lây trẻ làm trung tâm tại trường <br />
Mầm Non Cư Pang <br />
<br />
nước Bác Hồ: Trẻ làm quen chữ cái x,s như góc thư viện, sao chép chữ cái <br />
x,s ở góc học tập, trẻ tự làm an bum cho thêm chữ cái x,s...<br />
<br />
+ Làm quen chữ cái trong giờ hoạt động nuôi dưỡng theo hướng lấy trẻ <br />
làm trung tâm: <br />
<br />
Ví dụ: Cô thêu chữ a vào gối của bạn H’Julia, cái gối của bạn Y Phơn <br />
được ký hiệu chữ ơ, Hoàng triệu vy được ký hiệu bằng chữ y. Trước giờ ngủ <br />
trưa cô có thể cho trẻ tự xếp dường, tự lấy gối, tự lấy chăn của mình mà cô <br />
đã ký hiệu tên trẻ bằng chữ cái: sau đó cô kiểm tra trẻ đã lấy đúng gối của <br />
mình chưa, hỏi trẻ được ký hiệu trẻ bằng chữ cái gì? Cho trẻ đọc chữ cái đó <br />
vừa tạo trí nhớ về đồ dùng cá nhân của mình vừa cho trẻ học thuộc chữ cái <br />
đó...<br />
<br />
+Làm quen chữ cái trong ngày hội, lễ theo hương lấy trẻ làm trung tâm:<br />
<br />
Ví dụ: Làm thiệp mừng ngày nhà giáo việt Nam dán từ tri ân ngày thầy <br />
cô giáo, gắn chữ cái â, thiệp mừng ngày tết viết từ an khang thịnh vượng có <br />
chữ cái a, ư, ơ, ngày lễ 8/3 làm thiệp chúc mừng bà, mẹ, chị, cô giáo...từ chúc <br />
mừng ngày của mẹ, có chữ cái a, e, chúc mừng ngày cô giáo có chữ cái a, <br />
ô...cô tạo tình huống để trẻ phát âm chữ cái...<br />
<br />
+Làm quen chữ cái trong giờ hoạt động chiều theo hương lấy trẻ làm <br />
trung tâm: Trong giờ hoạt động chiều cô phải lựa chọn phương pháp dạy linh <br />
hoạt, đảm bảo tính vừa sức, không gây áp lực, tạo điều kiện cho trẻ được <br />
trải nghiệm, được thể hiện mình với phương châm nhẹ nhàng mà hiệu quả <br />
trong môn làm quen chữ cái...<br />
<br />
Ví dụ: Trong các trò chơi ôn bài cũ, làm quen bài mới cô cho trẻ chơi trò <br />
chơi: Trò chơi tìm chữ cái h, k trong bài thơ " Hoa kết trái", Gạch chân chữ <br />
cái đã học, Chiếc nón kỳ diệu. Chọn chữ theo yêu cầu của cô phát âm, nói <br />
cấu tạo chữ, chữ cái nào biến mất thì trẻ chọn chữ cái đó. Với những trò chơi <br />
<br />
H’Blim Knul Trường MN Cư Pang<br />
16<br />
Một số giải pháp giúp trẻ Mẫu giáo học tốt môn làm quen chữ cái xây dựng theo hướng lây trẻ làm trung tâm tại trường <br />
Mầm Non Cư Pang <br />
<br />
này có tác dụng luyện cho trẻ sự tinh nhanh, khả năng ghi nhớ và tư duy về <br />
cấu tạo chữ đúng và phát âm chuẩn.<br />
<br />
+Làm quen chữ cái lồng ghép với các môn học khác theo hương lấy trẻ <br />
làm trung tâm: <br />
<br />
Để trẻ hứng thú, hoạt động tích cực sôi nổi tham gia vào lồng ghép với <br />
các môn học khác đạt kết quả cao tôi hướng dẫn trẻ vận dụng một số trò <br />
chơi vào các tiết học cụ thể như:<br />
<br />
Ví dụ: Tích hợp môn tạo hình trẻ rất hứng thú trong việc cắt dán, vẽ, tô <br />
màu, vì thế tôi tích hợp cho trẻ cắt ghép các nét chữ “u” mỗi trẻ có nét thẳng, <br />
nét móc sau đó thông qua trò chơi trẻ ghép nét chữ này.<br />
<br />
Tích hợp với môn làm quen văn học trẻ rất hứng thú gạch chân chữ cái <br />
theo yêu cầu.<br />
<br />
Ví dụ: Chủ đề hiện tượng thiên nhiên, với bài thơ Bão cô có 2 đoạn thơ <br />
yêu cầu lần lượt trẻ của 2 đội thi nhau gạch chân chữ cái g, y sau phần nhạc <br />
kết thúc đội nào gạch chân đúng nhiều chữ cái theo yêu cầu sẽ thắng cuộc.<br />
<br />
* Giải pháp 5: Công tác tuyên truyền kết hợp với phụ huynh xây dựng <br />
môi trường cho trẻ học tốt môn làm quen chữ cái theo hướng lấy trẻ làm <br />
trung tâm<br />
<br />
+ Trẻ rất dễ nhớ và cũng rất mau quên, vì vậy để cho trẻ khắc sâu <br />
những gì đã được học ở trường ở lớp. Tôi kết hợp với gia đình trong lúc đưa <br />
đón, góc tuyên truyền, thông báo kết quả học, họp cha mẹ học sinh để nhắc <br />
nhở cùng nhau giúp trẻ khắc sâu hơn những kiến thức đã có, hiểu được tính <br />
cách của trẻ cũng như luyện trẻ ở nhà thêm Phụ huynh trao đổi với con em <br />
nhiều hơn, kèm cặp con em nhiều hơn trong môn học chữ cái, trẻ nắm được <br />
chữ cái, thuộc chữ cái, viết được chữ cái, phát âm đúng chữ cái và nhất là nói <br />
<br />
<br />
<br />
H’Blim Knul Trường MN Cư Pang<br />
17<br />
Một số giải pháp giúp trẻ Mẫu giáo học tốt môn làm quen chữ cái xây dựng theo hướng lây trẻ làm trung tâm tại trường <br />
Mầm Non Cư Pang <br />
<br />
thạo nhất định con của phụ huynh tiếp thu bài một cách dễ dàng, học giỏi <br />
hơn trong cấp học mầm non và nhất là trong các cấp học sau này.<br />
<br />
Ngay từ đầu năm nhà trường tổ chức họp phụ huynh, đại hội cha mẹ <br />
học sinh giáo viên đã trao đổi với cha mẹ học sinh đóng góp nguyên liệu, phế <br />
phẩm mà gia đình có sẵn để trẻ tự làm một số đồ dùng đồ chơi, làm phong <br />
thú thêm kho đồ dùng đồ chơi của trẻ. Sau đó cô giáo cho trẻ sử dụng những <br />
nguyên vật liệu đó để trang trí, làm đồ dùng tự tạo cho các tiết làm quen chữ <br />
cái. <br />
<br />
+ Bản thân là người đồng bào dân tộc thiểu số tại thôn buôn nơi mà trẻ <br />
và phụ huynh đang sinh sống cho nên việc tiếp xúc, trò chuyện, thấu hiểu <br />
cùng chia sẽ cùng, cùng lắng nghe, cùng tiếng nói việc trao đổi, tuyên truyền, <br />
vận động học sinh, phụ huynh mọi lúc mọi nơi giúp trẻ, phụ huynh nhận thức <br />
được tầm quan trọng của việc học tập và đặc biệt là môn làm quen chữ cái, <br />
từ đó thu hút trẻ đến trường ngày càng nhiều hơn. Bản thân là phó bí thư chi <br />
bộ và học tập được tham gia các cuộc họp ở UBND xã và thôn buôn có cơ hội <br />
tiếp xúc với cộng đồng, cha mẹ học sinh thông qua các cuộc họp đó tôi luôn <br />
tuyên truyền vận động phụ huynh có ý thức hơn về việc đưa trẻ đến trường, <br />
hiểu rỏ hơn về tầm quan trọng của việc đưa trẻ đến trường, tạo tiền đề cho <br />
trẻ vào lớp 1. Tham mưu với đảng ủy kết hợp với thôn buôn tạo điều kiện <br />
hỗ trợ xây dựng cơ sở vật chất cho trường.<br />
<br />
+ Tuyên truyền dưới nhiều hình thức, bảng tuyên truyền đẹp, thay đổi <br />
nội dung hình ảnh phù hợp với chủ đề.<br />
<br />
+ Với thời đại công nghệ 4.0 nhiều phụ huynh không có thời gian đưa <br />
đón trao đổi trực tiếp với giáo viên hằng ngày. Tôi đã chủ động lập nhóm liên <br />
hệ qua các mạng xã hội như: Facebook, zalo, Messenger, Skype và Viber....<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
H’Blim Knul Trường MN Cư Pang<br />
18<br />
Một số giải pháp giúp trẻ Mẫu giáo học tốt môn làm quen chữ cái xây dựng theo hướng lây trẻ làm trung tâm tại trường <br />
Mầm Non Cư Pang <br />
<br />
+ Tuyên truyền kết hợp với phụ huynh thu gom các loại phế liệu như: <br />
chai nhựa, hộp sữa, lon sữa, vỏ rau câu..... để trẻ và cô cùng làm đồ dùng tự <br />
tạo thay đổi thường xuyên để lôi cuốn, hấp dẫn trẻ. <br />
<br />
IV. Tính mới của giải pháp: <br />
<br />
Sau khi nghiên cứu sáng kiến kinh nghiệm của tôi năm 2017 2018 bản <br />
thân tôi đã sử dụng chương trình lấy trẻ làm trung tâm và xây dựng môi <br />
trường Tiếng việt cho trẻ làm quen chữ cái: Đối với đề tài: Một số giải pháp <br />
giúp trẻ Mẫu giáo học tốt môn làm quen chữ cái xây dựng theo hướng lấy trẻ <br />
làm trung tâm tại trường Mầm Non cư Pang: Tôi đã áp dụng sáng kiến có tính <br />
mới như sau: <br />
<br />
Giải pháp 1: Tìm hiểu đặc điểm tâm sinh lí của trẻ, lên kế hoạch chăm <br />
sóc giáo dục trẻ theo nguyên tắc lấy trẻ làm trung tâm.<br />
<br />
Để xây dựng kế hoạch hoạt động đúng với sự phát triển của trẻ mẫu <br />
giáo. Tôi đi vào từng hộ gia đình để trò chuyện, trao đổi để tìm hiểu đặc <br />
điểm tâm sinh lý, tình hình học học tập, tình hình sức khỏe của trẻ để lên kế <br />
hoạch cho phù hợp. Tôi áp dụng về giáo dục mầm non như: Chương trình <br />
giáo dục mầm non, tài liệu hướng dẫn xây dựng môi trường giáo dục lấy trẻ <br />
làm trung tâm áp dụng từ tiêu chí số 01 13 xây dựng môi trường tiếng Việt <br />
áp dụng từ tiêu chí số 0110, bồi dưỡng thường xuyên môdun 3.<br />
<br />
Giải pháp 2: Xây dựng môi trường tiếng Việt và làm đồ dùng đồ chơi tự <br />
tạo cho trẻ hoạt động với làm quen chữ cái theo hướng lấy trẻ làm trung tâm.<br />
<br />
Tạo môi trường cho trẻ hoạt động bên ngoài đáp ứng nhu cầu chơi của <br />
trẻ.<br />
<br />
Gắn chữ cái từ cổng trường đi vào lớp, từng cây cối, từng cầu trượt, <br />
xích đu, nhà banh, từng quả bóng, cho trẻ tự đi, được trải nghiệm những <br />
bước chân có chữ cái từ cổng trường đi vào ngoài hiên có gắn chữ cái…để <br />
<br />
H’Blim Knul Trường MN Cư Pang<br />
19<br />
Một số giải pháp giúp trẻ Mẫu giáo học tốt môn làm quen chữ cái xây dựng theo hướng lây trẻ làm trung tâm tại trường <br />
Mầm Non Cư Pang <br />
<br />
trẻ nhìn thấy chữ cái, ấn tượng ngay từ ban đầu, đặc biệt trẻ tự làm, tự trải <br />
nghiệm trẻ sẽ nhớ lâu hơn.<br />
<br />
Giải pháp 3: Làm quen với chữ cái trong hoạt động chủ đích theo nguyên <br />
tắc lấy trẻ làm trung tâm. <br />
<br />
Bản thân tôi khi tổ chức hoạt động có chủ đích cho trẻ tôi luôn bám vào <br />
tiêu chí thực hành áp dụng quan điểm giáo dục lấy trẻ làm trung tâm trong tổ <br />
chức hoạt động học cho trẻ, áp dụng 8 tiêu chí và 30 chỉ số trong hoạt động <br />
học của trẻ, mục đích yêu cầu phải phù hợp với trẻ, trẻ được trải nghiệm <br />
vào các hoạt động học, giáo viên chỉ là người trợ giúp, hướng dẫn, gợi ý cho <br />
trẻ.<br />
<br />
“Học bằng chơi, chơi mà học” tôi tổ chức tiết học dứơi hình thức hội <br />
thi, trò chơi, chuyến tham quan, đóng vai...linh hoạt nhẹ nhàng không gây áp <br />
lực, thoải mái, trẻ hoạt động hứng thú, sôi nôi, phát huy tối đa tính tích cực <br />
sáng tạo của trẻ. Mỗi trẻ một đồ dùng mà trẻ tự làm để học.<br />
<br />
Giải pháp 4: Làm quen chữ cái ở mọi lúc mọi nơi:<br />
<br />
Làm quen chữ cái trong giờ đưa đón trẻ:<br />
<br />
Tận dụng luôn môi trường trong lớp hoặc trên sân trường đồ dùng, đồ <br />
chơi sẵn có hoặc đồ dùng, đồ chơi của trẻ tự làm mà trẻ thích để ôn hoặc <br />
làm quen chữ cái cho trẻ. <br />
<br />
Làm quen chữ cái trong giờ hoạt động góc theo hướng lấy trẻ làm trung <br />
tâm: <br />
<br />
Hoạt động góc tận dụng môi trường ở ngoài sân trường có sẵn góc thư <br />
viện, sao chép chữ cái, trẻ tự làm anbum cho thêm chữ cái.<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
H’Blim Knul Trường MN Cư Pang<br />
20<br />
Một số giải pháp giúp trẻ Mẫu giáo học tốt môn làm quen chữ cái xây dựng theo hướng lây trẻ làm trung tâm tại trường <br />
Mầm Non Cư Pang <br />
<br />
Giải pháp 5: Công tác tuyên truyền kết hợp với phụ huynh xây dựng môi <br />
trường cho trẻ học tốt môn làm quen chữ cái theo hướng lấy trẻ làm trung <br />
tâm.<br />
<br />
Tôi thừờng tiếp xúc, trò chuyện, thấu hiểu cùng chia sẽ cùng, cùng lắng <br />
nghe, cùng tiếng nói việc trao đổi, tuyên truyền, vận động học sinh, phụ <br />
huynh vào buổi tối giúp trẻ, phụ huynh nhận thức được tầm quan trọng của <br />
việc học tập và đặc biệt là môn làm quen chữ cái, từ đó thu hút trẻ đến <br />
trường ngày càng nhiều hơn.<br />
<br />
Với thời đại công nghệ 4.0 nhiều phụ huynh không có thời gian đưa đón <br />
trao đổi trực tiếp với giáo viên hằng ngày. Tôi đã chủ động lập nhóm liên hệ <br />
qua các mạng xã hội như: Facebook, zalo, Messenger, Skype và Viber..<br />
<br />
Tuyên truyền vận đông phụ huynh hỗ trợ về nguyên vật liệu, phế liệu <br />
sẵn có để làm đồ dùng, đồ chơi dạy môn làm quen chữ cái.<br />
<br />
V. Hiệu quả SKKN: <br />
<br />
̉ ̣<br />
Cac giai phap, biên phap khi th<br />
́ ́ ́ ực hiên đê tai co môi quan hê mât thiêt v<br />
̣ ̀ ̀ ́ ́ ̣ ̣ ́ ới <br />
nhau, được xem như mắt xích nối giữa vui chơi, học tập và giáo dục, đem <br />
đến mục đích chung là giúp trẻ học tốt môn làm quen chữ cái xây dựng theo <br />
hướng lấy trẻ làm trung tâm và xây dựng môi trường tiếng Việt. Biên phap<br />
̣ ́ <br />
̀ ̃ ̃ ợ cho biên phap kia nhăm hoa quyên cac nôi dung lai v<br />
nay se hô tr ̣ ́ ̀ ̀ ̣ ́ ̣ ̣ ơi nhau đê đi<br />
́ ̉ <br />
̣ ̉ ̉ ́ ́ ưu nhât nh<br />
đên môt thê thông nhât la tim ra cac giai phap tôi <br />
́ ́ ́ ̀ ̀ ́ ́ ưng vân đam bao<br />
̃ ̉ ̉ <br />
được tinh chinh xac, tính v<br />
́ ́ ́ ừa sức, tính khoa học va lôgic gi<br />