intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

SKKN: Một số biện pháp nâng cao chất lượng môn khám phá khoa học trong trường mầm non

Chia sẻ: Trần Văn An | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:27

73
lượt xem
5
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục đích của đề tài: Khảo sát khả năng nhận thức tư duy của trẻ đối với bộ môn khám phá khoa học trên cơ sở đề ra một số giải pháp, biện pháp thích hợp nhằm giúp giáo viên trong quá trình hướng dẫn trẻ môn “Khám phá khoa học” có hiệu quả như: kích thích tính tìm tòi, ham hiểu biết, thích khám phá và phát triển về trí tuệ và ngôn ngữ cho trẻ. Thông qua đó nhằm phát huy tính tích cực, sáng tạo ở trẻ.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: SKKN: Một số biện pháp nâng cao chất lượng môn khám phá khoa học trong trường mầm non

 Một số biện pháp nâng cao chất lượng môn khám phá khoa học trong trương m<br /> ̀ ầm non<br /> <br /> Phòng giáo dục  ­ đào tạo Krông Ana.<br /> Trường Mẫu giáo Sao Mai<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM<br /> Đề tài: MỘT SỐ BIỆN PHÁP NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG MÔN KHÁM <br /> PHÁ KHOA HỌC TRONG TRƯỜNG MẦM NON<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> HỌ VÀ TÊN            :  ĐỖ PHƯƠNG CHI.<br /> CHỨC VỤ               :  P.HIỆU TRƯỞNG<br />    TRÌNH ĐỘ CMNV:  CAO ĐẲNG SƯ PHẠM MẦM NON.<br /> <br /> <br /> <br /> <br />                                             <br /> <br /> <br />                                                                                          Người thực hiện: Đô Ph<br /> ̃ ương <br /> Chi 1<br />  Một số biện pháp nâng cao chất lượng môn khám phá khoa học trong trương m<br /> ̀ ầm non<br /> <br /> <br /> <br /> <br />                                                                                          Người thực hiện: Đô Ph<br /> ̃ ương <br /> Chi 2<br />  Một số biện pháp nâng cao chất lượng môn khám phá khoa học trong trương m<br /> ̀ ầm non<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> MỤC LỤC<br /> I. PHẦN MỞ ĐẦU:.................................................................................................3<br /> I.1. Lí do chọn đề tài ................................................................................................3 <br /> I.2. Mục tiêu và nhiệm vụ.:.......................................................................................5<br /> I.3. Đối tượng nghiên cứu:........................................................................................5<br /> I.4. Phạm vi nghiên cứu............................................................................................5<br /> I.5. Phương pháp nghiên cứu:...................................................................................5<br /> II. PHẦN NỘI DUNG.............................................................................................7<br /> II.1.Cơ sở lí luận:......................................................................................................7<br /> II.2. Thực trạng…………………………………………………………………….8<br /> II.3.   Giải   pháp,   biện <br /> pháp……………………………………………………….....11<br /> II.4. Kết quả………………………………………………………………………19<br /> III. PHẦN KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ ……..................................................20<br /> III.1. Kết luận:…………………………………………………………………….21<br /> III.2. Kiến nghị:………………………………………………………………......22<br /> <br /> <br /> <br /> <br />                                                                                          Người thực hiện: Đô Ph<br /> ̃ ương <br /> Chi 3<br />  Một số biện pháp nâng cao chất lượng môn khám phá khoa học trong trương m<br /> ̀ ầm non<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> TÀI LIỆU THAM KHẢO<br /> <br /> <br /> STT Tên tài liệu Tác giả<br /> 1 Các trang web giáo dục mầm non<br /> 2 Tài liệu BDTX giáo viên mầm non  ­   Nhà   xuất   bản   Giáo <br /> Dục.<br /> 3 Tâm lý học trẻ em lứa tuổi Mầm non Nguyễn Thị  Ánh Tuyết <br /> – NXB Giáo dục 1994<br /> <br /> <br /> <br /> <br />                                                                                          Người thực hiện: Đô Ph<br /> ̃ ương <br /> Chi 4<br />  Một số biện pháp nâng cao chất lượng môn khám phá khoa học trong trương m<br /> ̀ ầm non<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> I. PHẦN MỞ ĐẦU:<br /> I.1 Lý do chon đê tai:<br /> ̣ ̀ ̀<br />             Muốn tốt cho sự  phát triển của bé về  cả  thể  chất lẫn tinh thần  <br /> điều cần thiết bạn phải đưa trẻ tiêp cân gân h<br /> ́ ̣ ̀ ơn vơi thê gi<br /> ́ ́ ới khach quan. Đó<br /> ́  <br /> là điều mà tôi muốn gửi đến bài sáng kiến kinh nghiệm này.<br />     Trong chúng ta hẳn ai ai cũng bước qua thời thơ  ấu với những cảm  <br /> xúc, những kỷ niệm khó quên và đặc biệt chúng ta đã trải qua quá trình phát <br /> triển từng bước của tâm sinh lý. Hiểu được đứa trẻ muốn gì và cần gì là cả <br /> một quá trình đầy khó khăn và nỗ lực. <br />   Thực hiện chương trình chăm sóc giáo dục trẻ theo hướng tích hợp  <br /> “Hướng vào trẻ, trẻ  là trung tâm”. Đó là quan niệm mọi tác động giáo dục <br /> phải vì lợi ích của trẻ. Trẻ  là người khởi xướng các hoạt động, trẻ  được <br /> khuyến khích tham gia vào quá trình giáo dục chứ không thụ động. Trẻ được  <br /> học qua chơi, qua khám phá thử nghiệm bằng các giác quan. Người lớn giữ <br /> vai trò “trung gian”. Tổ  chức môi trường, tạo điều kiện cho trẻ  hoạt động <br /> nhằm phát huy hứng thú, nhu cầu và năng lực của trẻ.<br />     Căn cứ vào đặc điểm khả năng của trẻ cũng như tâm sinh lý các nhà <br /> nghiên cứu đã chứng minh  ở  lứa tuổi sơ  sinh và hài nhi với trẻ  hoạt động  <br /> <br /> <br />                                                                                          Người thực hiện: Đô Ph<br /> ̃ ương <br /> Chi 5<br />  Một số biện pháp nâng cao chất lượng môn khám phá khoa học trong trương m<br /> ̀ ầm non<br /> <br /> vui chơi là những hoạt động đơn giản bất cứ  đồ  vật nào trẻ  cũng chỉ  đập,  <br /> quăng, ném,.. Sang tuổi nhà trẻ  dưới sự  hướng dẫn của người lớn trẻ bắt  <br /> đầu tìm hiểu và nắm bắt chức năng của các đồ vật và biến nó thành vốn tri  <br /> thức kinh nghiệm của bản thân làm cơ  sở  để  phát triển tâm lý. Hoạt động <br /> với đồ  vật đã trở  thành hoạt động chủ  đạo  ở  lứa tuổi này. Bước qua tuổi <br /> mẫu giáo đặc biệt trẻ  phải trải qua giai đoạn rất khó khăn trẻ  muốn làm <br /> như  người lớn song khả năng của trẻ còn hạn chế  đòi hỏi  người lớn phải  <br /> hiểu trẻ mà chúng tôi gọi là giai đoạn “khủng hoảng tuổi lên 3”   để đáp ứng <br /> nhu cầu đó xuất hiện hoạt động vui chơi đóng vai trò chủ  đạo “đóng vai <br /> theo chủ đề”, vui chơi là hoạt động mang tính tự nguyện, mang tính độc lập,  <br /> mang tính phối hợp và mang tính ký hiệu tượng trưng. Trẻ  em trí tò mò và  <br /> nhu cầu muốn tìm hiểu, muốn khám phá sự vật xung quanh rất lớn mà khả <br /> năng của trẻ còn hạn chế. Việc giúp trẻ lĩnh hội kiến thức một cách chính <br /> xác và trọn vẹn phù hợp với khả năng và đáp ứng nhu cầu của trẻ thông qua <br /> các hoạt động thông thường : tạo hình, tác phẩm văn học,...mới chỉ đem đến <br /> cho trẻ lượng kiến thức rất nhỏ. Nhưng nếu chúng ta đưa trẻ hòa nhập vào <br /> thiên nhiên, vào khoa học cuộc sống trẻ  vừa lĩnh hội kiến thức mà người <br /> lớn truyền đạt, bên cạnh đó trẻ  còn tự tìm hiểu và vốn kiến thức chính xác  <br /> hơn, thực tế hơn. Phong cảnh bên ngoài giúp bé biết quan sát và nhận thức <br /> thế giới, thông qua những câu hỏi “tại sao? Vì sao lại thế?,…” Thiên nhiên <br /> tạo cơ  hội để  bé hít thở  không khí trong lành và tăng cường vận động, cần <br /> thiết cho sự phát triển thể chất cũng như tâm hồn trẻ qua các hoạt động như <br /> hoạt động ngoài trời. Các chuyên gia giáo dục cho rằng, vận động ngoài trời  <br /> sẽ tăng khả năng chú ý và tư duy sáng tạo cho trẻ. Nhờ đó, bé sẽ giảm được <br /> nguy cơ mắc chứng bệnh tăng động giảm chú ý. <br /> Đã từng là giáo viên chủ  nhiệm lớp lá thường xuyên tiếp xúc với trẻ,  <br /> hơn ai hết tôi hiểu rõ đặc điểm tâm sinh lý cũng như khả năng, nhu cầu của <br /> <br /> <br />                                                                                          Người thực hiện: Đô Ph<br /> ̃ ương <br /> Chi 6<br />  Một số biện pháp nâng cao chất lượng môn khám phá khoa học trong trương m<br /> ̀ ầm non<br /> <br /> trẻ. Việc tìm ra một số biện pháp giúp trẻ khám phá khoa học, hòa nhập với <br /> thiên nhiên trong tiết dạy đã có kết quả  rất lớn trên trẻ  và phát triển toàn  <br /> diện  ở  trẻ. Trong quá trình tôi tham gia giảng dạy cũng như  đi dự  các tiết  <br /> của giáo viên trong trường nhìn chung trong các tiết học trong lớp lượng  <br /> kiến thức mà trẻ lĩnh hội được rất trừu tượng và chưa sâu sắc đến trẻ. Trẻ <br /> tiếp thu còn chậm, chưa thực sự gây hứng thú với trẻ. Đồ  dùng đồ  chơi cô  <br /> chuẩn bị rất nhiều nhưng vẫn mang tính khô khan cứng nhắc và có phần gò  <br /> bó đối với trẻ, hạn chế sự tò mò tự tìm hiểu sự phong phú muôn màu muôn <br /> vẻ của sự vật.<br /> Ngoài ra, với điều kiện ở vùng nông thôn sự vật môi trường xung quanh  <br /> đa dạng phong phú rất thuận lợi cho trẻ  hòa mình vào thiên nhiên và khám <br /> phá   khoa   học,   trẻ   có   thể   tìm   hiểu   trên   đường   đi   học,   xung   quang <br /> trường,...Dựa vào sự  hướng dẫn của người lớn cũng như  cách tìm hiểu sự <br /> vật mà cô đã hướng dẫn trẻ.<br /> Dựa vào thực trạng khó khăn và thuận lợi trên mà tôi đã tích lũy được <br /> ̣ ́ ̣<br /> “ Môt sô biên phap nâng cao ch<br /> ́ ́ ́ ̣  để mạnh <br /> ất lượng môn kham pha khoa hoc”<br /> dạn trình bày trong bản sáng kiến kinh nghiệm này. Hi vọng nhận được sự <br /> góp ý của các đồng nghiệp.<br /> I.2.Muc tiêu, nhiêm vu cua đê tai:<br /> ̣ ̣ ̣ ̉ ̀ ̀<br /> ̣ ̉ ̉ ̉ ̣<br /> ­ Muc đich cua đê tai: Khao sat kha năng nhân th<br /> ́ ̀ ̀ ́ ức tư duy cua tre đôi<br /> ̉ ̉ ́ <br /> vơi bô môn kham pha khoa hoc trên c<br /> ́ ̣ ́ ́ ̣ ơ sở đê ra môt sô giai phap, biên phap<br /> ̀ ̣ ́ ̉ ́ ̣ ́ <br /> ́ ợp nhằm giúp giáo viên trong quá trình hướng dẫn trẻ  môn “Khám <br /> thich h<br /> phá khoa học” có hiệu quả như: kích thích tính tìm tòi, ham hiêu biêt, thich<br /> ̉ ́ ́  <br /> kham pha va phát tri<br /> ́ ́ ̀ ển về trí tuệ và ngôn ngữ cho trẻ. Thông qua đo nh<br /> ́ ằm  <br /> phát huy tính tích cực, sang tao <br /> ́ ̣ ở trẻ.<br /> ̣ ̣ ̉ ̉ ức cac hoat đông đê tre kham pha, tra<br /> ­  Nhiêm vu cua đê tai: + Tô ch<br /> ̀ ̀ ́ ̣ ̣ ̉ ̉ ́ ́ ̉ <br /> lơi cac câu hoi va giai quyêt cac vân đê đăt ra nh<br /> ̀ ́ ̉ ̀ ̉ ́ ́ ́ ̀ ̣ ư: Hoat đông tham quan,<br /> ̣ ̣  <br /> <br /> <br />                                                                                          Người thực hiện: Đô Ph<br /> ̃ ương <br /> Chi 7<br />  Một số biện pháp nâng cao chất lượng môn khám phá khoa học trong trương m<br /> ̀ ầm non<br /> <br /> ́ ̀ ̣ ̀ ̉ ̉ ́ ́ ực tiêp thông qua<br /> quan sat, tro chuyên, tim hiêu qua tranh anh, kham pha tr ́  <br /> thực hanh, thi nghiêm, lao đông ...<br /> ̀ ́ ̣ ̣<br /> ̣ ơ hôi, lam tăng s<br /> + Tao c ̣ ̀ ự to mo, h<br /> ̀ ̀ ưng thu, nhăm giúp giáo viên trong<br /> ́ ́ ̀  <br /> tiết dạy tao nhi<br /> ̣ ều cơ  hội học tập và lĩnh hội được nhiều kiến thức mới <br /> phát huy tính sáng tạo, tính tò mò  ở  trẻ  thông qua chương trinh mâm non<br /> ̀ ̀  <br /> mơi.<br /> ́<br /> + Giúp giáo viên tim ra cac giai phap, biên phap đ<br /> ̀ ́ ̉ ́ ̣ ́ ể   tạo được hứng <br /> thú cho trẻ trong giờ hoạt động kham pha khoa hoc.  <br /> ́ ́ ̣<br /> ̉ ̉ ̣ ́ ự  ham hoc hoi<br /> + Cùng tre trai nghiêm, kham pha, tim toi, kich thich s<br /> ́ ́ ̀ ̀ ́ ̣ ̉ <br /> ̉ ̉ ̣ ̉ ̉ ̣ ̉ ́ ̀ ̉<br /> cua tre, qua viêc cho tre trai nghiêm tre thich tim hiêu kham pha môi tr<br /> ́ ́ ường <br /> xung quanh. Phát triển mạnh mẽ quá trình hình thành nhân cách phat triên t<br /> ́ ̉ ư <br /> duy cho tre.̉<br /> I.3. Đối tượng nghiên cưu:<br /> ́<br /> ­ Trẻ mẫu giáo trong trương mâm non. <br /> ̀ ̀<br /> I.4. Pham vi nghiên c<br /> ̣ ưu:<br /> ́<br /> ­ Trường Mâu giao Sao Mai trong <br /> ̃ ́ hoạt động Khám phá khoa học và <br /> hoạt động ở mọi lúc mọi nơi của học sinh.<br /> I.5.Phương phap nghiên c<br /> ́ ưu:<br /> ́<br /> * Phương pháp nghiên cứu tài liệu:<br />         ­ Để đề tài này có hiệu quả giúp giáo viên dạy đạt được kết quả cao <br /> trong giờ kham pha khoa hoc tôi đã không ng<br /> ́ ́ ̣ ừng tìm tòi tài liệu trong sách  <br /> ̉ ̣<br /> báo, tivi, tranh anh, chuyên tranh, trên m ạng … có những hình ảnh liên quan <br /> đến tiết học nhằm gây sự chú ý của trẻ.<br /> Quan sát các hoạt động của trẻ.<br /> Điều tra thực tế. <br /> Nghiên cứu tài liệu.<br /> Kiểm tra đánh giá các hoạt động của trẻ.   <br /> <br /> <br />                                                                                          Người thực hiện: Đô Ph<br /> ̃ ương <br /> Chi 8<br />  Một số biện pháp nâng cao chất lượng môn khám phá khoa học trong trương m<br /> ̀ ầm non<br /> <br />    * Phương pháp đàm thoại:<br />         ­ Hướng dẫn giáo viên trao đổi với phụ  huynh về  tình hình học tập  <br /> của trẻ   ở lớp cũng như  ở nhà, qua đó giáo viên có điều kiện theo dõi, uốn  <br /> nắn trẻ. Bên cạnh đó tôi cũng thường xuyên trò chuyện cùng cô giáo và trẻ <br /> để  nắm bắt được các nguyên nhân làm cho trẻ  không thích hoc kham pha<br /> ̣ ́ ́ <br /> ̣<br /> khoa hoc và tìm ra h ướng khắc phục.<br />    * Phương pháp quan sát:<br />         ­ Trong các giờ học tiết khám phá khoa học của các lớp tôi luôn quan <br /> sát và hướng dẫn giáo viên chú ý từng trẻ để  uốn nắn, củng cố, rèn luyện <br /> thêm các kỹ năng cho trẻ.<br />    * Phương pháp điêu tra:<br /> ̀<br />         ­ Vào đầu năm học, tôi đã chủ động kiểm tra, khảo sát, thống kê về <br /> hoạt động kham pha khoa hoc đ<br /> ́ ́ ̣ ể nắm bắt khả năng nhận thức của từng cá <br /> nhân trẻ. Cụ thể như sau: <br /> <br /> <br /> STT Kỹ năng quan sát,  Số lượng Tỷ lệ %<br /> khả năng so sánh va phân lo<br /> ̀ ại ̉<br />  ( 225 tre )<br /> 1 Loại tốt 61 27%<br /> 2 Loại khá 71 32%<br /> 3 Loại TB 60 26.5%<br /> 4 Loại yếu 35 14.5%<br /> <br /> <br /> * Phương pháp dự giờ : <br />      ­ Tôi luôn luôn học hỏi đồng nghiệp và thông qua các tiết dự chuyên <br /> đề  do Sở  GD&ĐT, Phòng GD&DT tổ  chức từ  đó về  trường tôi tổ  chức <br /> chuyên đề ở trường, các buổi thao giảng dự giờ… tìm ra các biện pháp để <br /> áp dụng phù hợp với trẻ.<br /> II.PHẦN NỘI DUNG:<br /> II.1.Cơ sở ly luân đê th<br /> ́ ̣ ̉ ực hiên đê tai<br /> ̣ ̀ ̀<br /> <br />                                                                                          Người thực hiện: Đô Ph<br /> ̃ ương <br /> Chi 9<br />  Một số biện pháp nâng cao chất lượng môn khám phá khoa học trong trương m<br /> ̀ ầm non<br /> <br />        Đối với giáo dục mẫu giáo, phương pháp giáo dục phải tạo điều <br /> kiện cho trẻ  được trải nghiệm, tìm tòi, khám phá môi trường xung quanh <br /> dưới nhiều hình thức, đáp  ứng nhu cầu, hứng thú của trẻ. Chú trọng đổi <br /> mới tổ  chức môi trường giáo dục nhằm kích thích và tạo cơ  hội cho trẻ <br /> khám phá, trải nghiệm. Kết hợp hài hòa giữa giáo dục trẻ trong nhóm bạn <br /> với giáo dục cá nhân. Tổ chức hợp lý các hình thức hoạt động cá nhân, theo <br /> nhóm nhỏ và cả lớp, phù hợp độ tuổi của nhóm/lớp, với khả năng của từng <br /> trẻ, với nhu cầu và hứng thú của trẻ và với điều kiện thực tế. Chương trình <br /> giáo dục mẫu giáo nhằm giúp trẻ  phát triển hài hòa về  các mặt thể  chất,  <br /> nhận thức, ngôn ngữ, tình cảm, kỹ năng xã hội, thẩm mỹ, chuẩn bị cho trẻ <br /> vào lớp 1.<br /> Khi tiếp xúc với trẻ  tôi thường bắt gặp những điều bất ngờ   ở  trẻ <br /> như: Tới lớp trẻ lượm một chiếc lá đã bị  sâu ăn và hỏi tôi tại sao hôm qua <br /> cô dạy không có là như  thế này? Tại sao quả đu đủ  nhà con không có hạt?  <br /> Tại sao con không được hái hoa đẹp?...Tôi luôn trăn trở và muốn gửi đến bài <br /> viết này để  muốn trải lời câu hỏi tại sao cần phải giáo dục trẻ  từ  thiên <br /> nhiên ngay trong những năm đầu đời.<br /> Bởi vì, trước hết trẻ  sẽ  phát triển ý thức về  sự  tôn trọng và quan tâm <br /> đến môi trường sống ngay từ khi còn nhỏ. Thứ hai, sự tác động tích cực đối <br /> với môi trường tự nhiên cũng là một phần quan trọng cho sự phát triển sức <br /> khỏe của trẻ. Và sự  tác động qua lại này cũng nâng cao khả  năng học hỏi  <br /> của trẻ. Trẻ được sống gần gũi với thế giới bên ngoài, điều đó sẽ tuyệt vời  <br /> hơn nhiều sách vở, từ ngữ.<br /> Thực hiện mục tiêu “Hướng vào trẻ, trẻ  là trung tâm” của chương <br /> trình Mầm non mới hiện nay. Mọi hoạt động đều hướng vào trẻ  và trẻ <br /> hoạt động tích cực giáo viên chỉ  giữ  vai trò “trung gian”. Bản thân tôi đã <br /> <br /> <br /> <br /> <br />                                                                                          Người thực hiện: Đô Ph<br /> ̃ ương <br /> Chi 10<br />  Một số biện pháp nâng cao chất lượng môn khám phá khoa học trong trương m<br /> ̀ ầm non<br /> <br /> từng là giáo viên mầm non trực tiếp giáo dục chăm sóc trẻ  luôn tìm hiểu, <br /> nghiên cứu và đã tìm ra một số biện pháp giúp trẻ khám phá khoa học<br /> * Trẻ  độ  tuổi  lớp chồi (4­5 tuổi) Tư duy trực quan hình tượng của <br /> trẻ phát triển mạnh. Nên trẻ có nhu cầu khám phá mối quan hệ giữa các sự <br /> vật hiện tượng. Trẻ bước đầu có khả năng suy luận.<br /> * Trẻ  độ  tuổi  lớp lá (5­6 tuổi) Trẻ  ghi nhớ  có chủ  định và có khả <br /> năng tập trung tốt, bền vững. Khả  năng tư  duy trực quan hình tượng của  <br /> trẻ  phát triển mạnh mẽ.  Ở  tuổi này xuất hiện tư  duy trực quan sơ  đồ  cụ <br /> thể như:<br /> + Trẻ đi sâu tìm hiểu mối quan hệ sự vật hiện tượng và có nhu cầu  <br /> tìm hiểu bản chất chung.<br /> + Trẻ bắt đầu lĩnh hội được tri thức ở trình độ  khái quát cao và một <br /> số khái niệm sơ đẳng. Trẻ đang bước đầu của quá trình tư duy trừu tượng. <br /> +   Trả   lơì   được   nhưng<br /> ̃   câu   hoỉ   vì  sao?,   taị   sao   như   thê?,<br /> ́   lam<br /> ̀   thế <br /> nao?,....<br /> ̀<br /> ­ Chính vì vậy đây là thời điểm mấu chốt và quan trọng nhất, thời  <br /> điểm này tất cả  mọi việc đều bắt đầu: bắt đầu ăn, bắt đầu nói, bắt đầu <br /> nghe, nhìn và vận động bằng đôi chân, đôi tay của mình ... tất cả những cử <br /> chỉ  đó đều làm lên nhưng thói quen, kể  cả  thói xấu ..., trách nhiệm hình <br /> thành nhân cách cho trẻ tất cả thuộc về cô giáo Mầm non tạo nên nền tảng <br /> vững chắc, là chặng đường khôn lớn của trẻ. <br /> II.2.Thực trang:<br /> ̣<br /> ̣ ợi, kho khăn:<br /> a.Thuân l ́<br /> ̣ ợi:<br /> * Thuân l<br /> ̉<br /> ­ Ban thân tôi t ưng la môt giao viên liên tiêp trong nhiêu năm tham gia<br /> ̀ ̀ ̣ ́ ́ ̀  <br /> ̣ ̀ ́ ́ ̣ ̀ ̉ ức nên được gop y va<br /> day chuyên đê môn kham pha khoa hoc do phong tô ch ́ ́ ̀ <br /> ̣ ̉ ̣ ̉ ̣<br /> hoc hoi kinh nghiêm cua đông nghiêp cung nh<br /> ̀ ̃ ư  cac giao viên lâu năm. Đên<br /> ́ ́ ́ <br /> <br /> <br />                                                                                          Người thực hiện: Đô Ph<br /> ̃ ương <br /> Chi 11<br />  Một số biện pháp nâng cao chất lượng môn khám phá khoa học trong trương m<br /> ̀ ầm non<br /> <br /> ̉ ̀ ̣ ́ ̣ ưởng thương xuyên d<br /> nay ban thân cung la môt pho hiêu tr<br /> ̃ ̀ ự va gop y cac tiêt<br /> ̀ ́ ́ ́ ́ <br /> ̣<br /> do giao viên day nên chuyên môn t<br /> ́ ương đôi t<br /> ́ ốt.<br /> ­ Đội ngũ giáo viên nhiệt tình yêu nghề  mến trẻ, có khả  năng sử <br /> dụng đồ  dùng, CNTT vào giảng dạy. Phụ  huynh đa số  quan tâm đến việc <br /> học của con em mình.<br /> ­ Cơ sở vật chất tương đối đảm bảo.<br /> * Kho khăn:<br /> ́<br /> ­ Khả  năng chú ý của trẻ  còn hạn chế, ngôn ngữ  phát triển chưa <br /> đồng đều, trẻ  phát âm chưa được chuẩn lắm  ở  học sinh con em đồng bào <br /> dân tộc thiểu số.<br /> ­ Số trẻ đến trường hầu hết là chưa qua nhóm lớp nhà trẻ, vốn hiểu <br /> biết về kham pha môi tr<br /> ́ ́ ường xã hội còn hạn chế.<br /> ̀ ̣<br /> b.Thanh công, han chê:<br /> ́<br /> * Thanh công<br /> ̀ :<br /> ­ Trong qua trinh th<br /> ́ ̀ ực hiên đê tai tôi đa đi th<br /> ̣ ̀ ̀ ̃ ực tê tai các l<br /> ́ ̣ ớp va hiêu<br /> ̀ ̣  <br /> ̉ ̣<br /> qua đem lai sau nhưng lân ap dung cac biên phap giáo viên đ<br /> ̃ ̀ ́ ̣ ́ ̣ ́ ẫ biết cách cung <br /> cấp kiến thức phù hợp với từng lứa tuổi, đã đưa trẻ  đến vùng phát triển  <br /> gần nhất, tạo cơ  hội cho trẻ  tự  trải nghiệm ... từ  đó trẻ  rât h<br /> ́ ưng thu va<br /> ́ ́ ̀ <br /> ́ ởi khi được tham gia hoat đông kham pha khoa hoc.<br /> phân kh ̣ ̣ ́ ́ ̣<br /> ̣<br /> * Han chê:<br /> ́<br /> ̣ ̣ ̀ ̉ ̉<br /> ­ Khi vân dung đê tai nay thi phai trai qua th<br /> ̀ ̀ ̀ ực nghiêm tai các l<br /> ̣ ̣ ớp có  <br /> hạn chế như: Muôn tiêt day thanh công đoi hoi phai co s<br /> ́ ́ ̣ ̀ ̀ ̉ ̉ ́ ự đâu t<br /> ̀ ư vê chuyên<br /> ̀  <br /> ̃ ̀ ̀ ̉ ́ ̉ ̣ ̣ ̣ ̣ ̣<br /> môn lân đô dung, phai co tranh anh thât sinh đông hoăc vât thât ngoài ra các <br /> cô còn phải áp dụng CNTT vào tiết dạy đê cho tre kham pha điêu nay rât<br /> ̉ ̉ ́ ́ ̀ ̀ ́ <br /> kho khăn b<br /> ́ ởi hâu nh<br /> ̀ ư  thơi gian cô đ<br /> ̀ ứng lớp từ sang t<br /> ́ ơi tôi nên rât vât va<br /> ́ ́ ́ ́ ̉ <br /> ̣ ̀<br /> trong viêc lam đô dung cung nh<br /> ̀ ̀ ̃ ư tim kiêm hinh anh cho tre kham pha ...  <br /> ̀ ́ ̀ ̉ ̉ ́ ́<br /> ̣ ̣ ̣ ́<br /> c.Măt manh, măt yêu :<br /> <br /> <br />                                                                                          Người thực hiện: Đô Ph<br /> ̃ ương <br /> Chi 12<br />  Một số biện pháp nâng cao chất lượng môn khám phá khoa học trong trương m<br /> ̀ ầm non<br /> <br /> ̣ ̣<br /> * Măt manh:<br /> ́ ̣ ́ ̀ ́ ̉ ưng thu h<br /> ­ Khi giáo viên tiên hanh cac biên phap nhăm giup tre h<br /> ́ ̀ ́ ́ ơn <br /> trong giờ hoc kham pha khoa hoc cung câp cho tre thêm nh<br /> ̣ ́ ́ ̣ ́ ̉ ững hiêu biêt<br /> ̉ ́ <br /> như: vê m<br /> ̀ ột số con vật dưới nước, côn trùng ... kham pha vê cac  s<br /> ́ ́ ̀ ́ ự vật và <br /> ̣ ượng tự  nhiên xung quanh tre đa giup tre có kh<br /> hiên t ̉ ̃ ́ ̉ ả  năng kham pha thê<br /> ́ ́ ́ <br /> giơi xung quanh. Thông qua đo tre biêt diên đat va phat triên ngôn ng<br /> ́ ́ ̉ ́ ̃ ̣ ̀ ́ ̉ ữ cuả  <br /> minh.<br /> ̀<br /> ­ Ví dụ: Giáo viên biết cách giúp trẻ  biết nhận biết phân biệt được <br /> đặc điểm của một một số loại cá như cá không có vảy, cá có vảy, cá nước <br /> ngọt, cá nước mặn… và biết được một số  hiện tượng trong thiên nhiên  <br /> như mưa, nắng, nóng… biết thêm được các hoạt động trong đời sống xung <br /> quanh trẻ  một số  nghề... từ  đó trẻ  đưa vào hoạt động góc một cách dễ <br /> dàng, giúp trẻ hình thành kỷ năng sống.<br /> ̣ ́<br /> * Măt yêu :<br /> ­ Đồ dùng phục vụ tiết dạy chưa đa dạng.<br /> ­ Một số  giáo viên chưa   thực sự  chủ  động linh hoạt trong việc tổ <br /> chức các hoạt động cho trẻ kham pha.<br /> ́ ́<br /> d. Các nguyên nhân, yếu tố tác động <br />     ­  Một số  giáo viên không biết cách khai thác trên mạng dẫn đến <br /> ̉ ̀ ̀ ̣ ̣ ̣ ̣ ́ ̣ ̣ ̣<br /> không đu đô dung dung cu phuc vu cho tiêt day hoat đông kham pha khoa<br /> ́ ́  <br /> ̣<br /> hoc.<br /> ­ Sử dụng đồ dùng dạy học chưa có khoa học, dẫn đến giờ học trẻ ít <br /> tập trung chú ý hiệu quả trên tiết học chưa cao.<br /> e. Phân tích, đánh giá  thực trạng mà đề tài đã đặt ra.<br /> ­ Bản thân luôn học hỏi trau dồi chuyên môn nghiệp vụ, biết lắng <br /> nghe, biết sửa sai, không bảo thủ  nên học hỏi được rất nhiều từ  bạn bè <br /> đồng ngiệp.<br /> <br /> <br />                                                                                          Người thực hiện: Đô Ph<br /> ̃ ương <br /> Chi 13<br />  Một số biện pháp nâng cao chất lượng môn khám phá khoa học trong trương m<br /> ̀ ầm non<br /> <br /> ­ Các đồng chí giáo viên được bố trí công tác phù hợp năng lực, giáo <br /> viên có tinh thần tự học cao.<br /> ­ Cơ sở vật chất được phòng giáo dục rất quan tâm.<br /> ­ Trong qua trinh th<br /> ́ ̀ ực hiên đê tai tôi đa đi th<br /> ̣ ̀ ̀ ̃ ực tê tai các l<br /> ́ ̣ ớp va hiêu<br /> ̀ ̣  <br /> ̉ ̣<br /> qua đem lai sau nhưng lân ap dung cac biên phap giáo viên đã bi<br /> ̃ ̀ ́ ̣ ́ ̣ ́ ết cách cung <br /> cấp kiến thức phù hợp với từng lứa tuổi, đã đưa trẻ  đến vùng phát triển  <br /> gần nhất, tạo cơ  hội cho trẻ  tự  trải nghiệm ... từ  đó trẻ  rât h<br /> ́ ưng thu va<br /> ́ ́ ̀ <br /> ́ ởi khi được tham gia hoat đông kham pha khoa hoc.<br /> phân kh ̣ ̣ ́ ́ ̣<br /> ­ Giáo viên đa số là giáo viên trẻ có năng lực, tiếp cận những cái hay  <br /> cái mới nhanh để từ đó áp dụng trong quá trình dạy học có hiệu quả cao. <br /> ­ Việc tiếp cận công nghệ thông tin trên mạng, soạn giảng trên máy <br /> vi tính không thành thạo ở một số giáo viên lớn tuổi.<br /> ­ Các cháu học sinh con em điều kiện khó khăn, gia đình đi làm xa <br /> không quan tâm nên khả năng học tập của trẻ chậm.<br /> II.3.Giai phap, biên phap:<br /> ̉ ́ ̣ ́<br /> ̣ ̉ ̉ ́ ̣<br /> a.Muc tiêu cua giai phap, biên phap:<br /> ́<br /> <br /> ­ Giúp trẻ  lĩnh hội kiến thức một cách sâu sắc và chính xác, không <br /> mang tính trừu tượng và khô khan.<br /> <br /> ­ Phát triển cả về thể chất lẫn tinh thần.<br /> <br /> ­ Hòa mình vào với thiên nhiên  trẻ được hít thở không khí trong lành, <br /> vận động thoải mái giúp phát triển khả năng quan sát, ghi nhớ, chú ý.<br /> ­ Phát triển khả  năng định hướng trong không gian. 5 mặt đều được  <br /> phát triển<br /> ̣<br /> b.Nôi dung va cach th<br /> ̀ ́ ức thực hiên giai phap, biên phap:<br /> ̣ ̉ ́ ̣ ́<br /> * Chuân bi đây đu đô dung, đô ch<br /> ̉ ̣ ̀ ̉ ̀ ̀ ̀ ơi phuc vu cho hoat đông kham<br /> ̣ ̣ ̣ ̣ ́  <br /> pha khoa hoc:<br /> ́ ̣<br /> <br /> <br />                                                                                          Người thực hiện: Đô Ph<br /> ̃ ương <br /> Chi 14<br />  Một số biện pháp nâng cao chất lượng môn khám phá khoa học trong trương m<br /> ̀ ầm non<br /> <br /> ­ Để tạo được hứng thú cho trẻ trong giờ hoạt động “Kham pha khoa<br /> ́ ́  <br /> ̣<br /> hoc” tôi ch ỉ đạo giáo viên thường xuyên tìm tòi từ  những tạp chí, họa báo,  <br /> vật thật ... những hình  ảnh có màu sắc đẹp, hấp dẫn nhằm kích thích trẻ <br /> hoạt động tích cực hơn.<br /> ­ Hướng dẫn giáo viên cho trẻ được tiếp cận với vật thật nhiều hơn  <br /> để trẻ được sờ, nếm, ngửi… Đặc biệt thường xuyên dạy trẻ trên cương vị <br /> thông tin hiện đại để trẻ được tiếp cận nhiều hơn. <br /> ­ Tổ chức cho trẻ tự làm tự làm những đồ dùng, đồ chơi đơn giản từ <br /> những phế  liệu, phế  thải dễ  kiếm để  trẻ  tìm hiểu và biết thêm một số <br /> công việc xung quanh mình.<br /> Ví dụ: Từ  những vật liệu phế  thải như lịch cũ có hình  ảnh về  hoa <br /> mai, chợ tết, thác nước, hoa, vỏ chai nhựa đựng nước, vỏ hộp bánh, vỏ hộp  <br /> diêm … Sau đó tổ  chức và hướng dẫn cho trẻ  cuốc, xẻng, làm đoàn tàu, <br /> làm phích đựng nước .v.v.<br /> ­ Thông qua những lúc làm đồ chơi trẻ biết yêu quí công việc và biết  <br /> yêu quý những sản phẩm tự tay mình làm ra.<br /> ­ Hướng đẫn giáo viên tạo cơ  hội cho trẻ  xây dựng nhiều mô hình <br /> hoạt động đẹp mắt, hấp dẫn như  mô hình trang trại có vườn, ao, chuồng  <br /> hay mô hình vườn chim của bé ... và đúng với thực tế. Bên cạnh đó cô giáo <br /> thường xuyên lồng ghép nhiều hoạt động khác để  giúp trẻ  đỡ  nhàm chán <br /> hơn.<br /> ­ Để chuẩn bị tốt cho hoạt động “Kham pha khoa hoc” tr<br /> ́ ́ ̣ ước hết giáo <br /> viên cần phải chuẩn bị đồ dùng dạy học đầy đủ, phong phú, hấp dẫn, sinh  <br /> động và có liên quan đến nội dung của bài học như  vật thật để  cho trẻ <br /> được thấy, trẻ được sờ, mó, nếm, ngửi … và một số tranh ảnh có màu sắc <br /> đẹp, rõ, hấp dẫn gây được hứng thú cho trẻ.<br /> <br /> <br /> <br /> <br />                                                                                          Người thực hiện: Đô Ph<br /> ̃ ương <br /> Chi 15<br />  Một số biện pháp nâng cao chất lượng môn khám phá khoa học trong trương m<br /> ̀ ầm non<br /> <br /> ­ Đồ  dùng của trẻ  cũng phải đẹp, hấp dẫn, phong phú sinh động <br /> nhằm kích thích hứng thú, tò mò lòng ham hiểu biết của trẻ, tôi thường <br /> xuyên khuyến khích giáo viên   sử  dụng đồ  thật, vật thật hoặc hình  ảnh <br /> động cho tiết học.<br /> ­ Dựa vào yêu cầu thực tế  dạy trẻ, tôi tham mưu với Hiệu trưởng <br /> nhà trường đầu năm học đã trang bị thêm thiết bị, đồ dùng dạy học cho các  <br /> lớp như: Bảng, tranh  ảnh, lôtô ... và xây dựng môi trường trong và ngoài <br /> lớp để trẻ có thể khám phá mọi lúc mọi nơi như: các cây xanh để tên ...<br /> ­ Với các bậc phụ  huynh giáo viên vận động mua thêm đồ  dùng, <br /> tranh, truyện, đặc biệt là tranh, sách,  ảnh về  các con vật, cây cối, hoa lá,  <br /> quả, ... sưu tầm ca dao, tục ngữ, đồng dao để làm phong phú vốn hiểu biết <br /> về môi trường xung quanh của trẻ. <br /> ­ Với chính bản thân mỗi giáo viên phải biết tận dụng những nguyên <br /> vật liệu có sẵn  ở  địa phương như: cọng rơm khô, trái cà phê khô, lá khô, <br /> hoa ép khô, vỏ cây khô để làm tranh ảnh cho tiết dạy. Sưu tầm các loại hạt <br /> phượng ..., các loại vỏ trai ốc, hến sò ... để bổ sung giá đồ chơi của trẻ. <br /> ­ Giáo viên thường xuyên sưu tầm những bài thơ về môi trường xung <br /> quanh, sau đó dùng hình ảnh minh hoạ và có chữ viết đi cùng. Vừa giúp trẻ <br /> củng cố  hình  ảnh vừa để  trẻ  rèn luyện ngôn ngữ. Từ  đó tư  duy của trẻ <br /> cũng phát triển.<br /> *Nghiên cưu ky bai tr<br /> ́ ̃ ̀ ươc khi day va hoc hoi kinh nghiêm cua đông<br /> ́ ̣ ̀ ̣ ̉ ̣ ̉ ̀  <br /> nghiêp:<br /> ̣<br /> ­ Muốn dạy trẻ nhận thức tốt có hiệu quả về hoạt động “Kham pha<br /> ́ ́ <br /> ̣<br /> khoa hoc” thì giáo viên ph ải nghiên cứu kỹ bài dạy trước khi lên lớp và tìm <br /> hiểu từng nội dung đặc biệt trọng tâm của từng đề tài, xác định đúng từng <br /> nhóm đối tượng để  từ  đó đưa trẻ  đến vùng phát triển gần nhất. Đặt hệ <br /> thống câu hỏi ngắn gọn, dễ  hiểu, phù hợp với trẻ  bên cạnh đó thường  <br /> <br /> <br />                                                                                          Người thực hiện: Đô Ph<br /> ̃ ương <br /> Chi 16<br />  Một số biện pháp nâng cao chất lượng môn khám phá khoa học trong trương m<br /> ̀ ầm non<br /> <br /> xuyên đặt những câu hỏi mở, các câu hỏi nhằm kích thích tính tìm tòi ở trẻ <br /> phát triển về trí tuệ và ngôn ngữ cho trẻ. Ví dụ: cái ấm có vói có quai ấm  <br /> để cầm nhưng nếu gãy vòi, sứt quai điều gì sẽ xảy ra ...<br /> ­ Thường xuyên cho trẻ tiếp cận nhiều với mọi lúc mọi nơi với bất <br /> kỳ những trường hợp nào thông qua các giờ  học như  “Thể dục buổi sáng,  <br /> hoạt động ngoài trời, hoạt động góc và cả hoạt động chung”...<br /> ­ Giáo viên thường xuyên học tập bạn be đ<br /> ̀ ồng nghiệp, luyện tập <br /> giọng nói sao cho thật truyền cảm, tác phong dạy sao cho nhẹ  nhàng, linh  <br /> hoạt.<br /> ­ Về  kiến thức phải nắm vững ph ương pháp dạy, cung cấp cho trẻ <br /> kiến thức dù đơn giản nhưng cũng phải thật chính xác.<br />  ­ Tận dụng mọi thời gian để tự rèn luyện mình, dù ở lớp hay ở nhà.<br />  ­ Giáo viên phải biết lắng nghe, tiếp thu ý kiến nhận xét, của BGH <br /> cũng như  bạn bè đồng nghiệp sau mỗi tiết dạy, để  từ  đó phát huy những <br /> mặt tốt, khắc phục những hạn chế.<br /> ̀ ốn hiểu biết về môi trường xung quanh của trẻ:<br /> * Làm giau v<br />  ­ Chúng ta phải mang biến các biểu tượng về  thế  giới xung quanh <br /> đến với trẻ bằng  nhiều hình thức như:<br /> ­ Câu đố, bài hát, ca dao, tục ngữ, đồng dao, tranh  ảnh, đồ  vật, vật  <br /> thật … giúp trẻ không bị nhàm chán, lại dễ tiếp thu để trẻ ghi nhớ và chính <br /> xác hoá thành biểu tượng của mình.<br /> Ví dụ: Cho trẻ làm quen với con Trâu <br /> “Con gì ăn cỏ, đầu có hai sừng.<br /> Lỗ mũi buộc thừng, cày bừa rất khỏe ”? đố bé là con gì?<br /> ­ Trẻ đoán ngay được đó là con Trâu. <br /> Ví dụ: Chiếc xe buýt<br /> “Mình tôi dài rộng, có nhiều chỗ ngồi.<br /> <br /> <br />                                                                                          Người thực hiện: Đô Ph<br /> ̃ ương <br /> Chi 17<br />  Một số biện pháp nâng cao chất lượng môn khám phá khoa học trong trương m<br /> ̀ ầm non<br /> <br /> Muốn đi cùng tôi, phải vào đúng bến ”? đố bé là xe gì?<br /> ­ Trẻ đoán ngay được đó là xe buýt. Nhưng trẻ lại biết thêm xe buýt <br /> dài rộng, biết thêm luật muốn đi xe buýt là phải đúng bến…<br /> ­ Từ đó trẻ  có thể  so sánh xem con trâu và con các con khác hay các  <br /> loại xe khác ... có đặc điểm gì giống nhau, có đặc điểm gì khác nhau? Sau <br /> đó trẻ  có thể  phân nhóm ... tùy vào từng độ  tuổi đặc điểm nhận thức của <br /> trẻ.<br /> ­ Ngoài ra giáo viên còn dùng cách khác để  vào bài cung cấp biểu  <br /> tượng thế giới xung quanh cho trẻ, qua hình ảnh mô hình, vật thật …<br /> * Giúp trẻ thích học, sáng tạo, ghi nhớ trong tiết dạy:<br /> ­ Muốn cho tiết dạy “Kham pha khoa hoc” đ<br /> ́ ́ ̣ ược hiệu quả cao trước  <br /> khi ngày mai lên lớp hôm nay dặn trẻ  về  nhà quan sát những gì liên quan  <br /> đến đề  tài ngày mai khám phá. Nếu được cho trẻ  mang lên Ví dụ: Khám  <br /> phá một số  loại hoa giáo viên dặn trẻ  về  quan sát nếu được bố  mẹ  cho <br /> phép ngày mai các con nhà bạn nào có hoa mang lên để  cả  lớp cùng quan <br /> sát. Trong mỗi tiết với mỗi tranh  ảnh hay vât thât  giáo viên đ<br /> ̣ ều phải cho  <br /> trẻ  quan sát kỹ, cho trẻ đưa ra nhiều ý kiến nhận xét để  tìm ra đầy đủ  và  <br /> chính xác đặc điểm cua vât quan sat.<br /> ̉ ̣ ́<br /> Ví dụ: Làm quen với con mèo, trẻ  đã tìm được đặc điểm của con <br /> mèo có hai mắt rất tinh, chân có móng vuốt … Sau đó đặt câu hỏi gợi mở <br /> “đố các con biết vì sao con mèo lại trèo được cây? ” ...<br /> ­ Như vậy không những trẻ biết được mèo có những đặc điểm gì mà <br /> trẻ  còn biết môi trường sống của chúng, cách vận động, “Đi như   thế <br /> nào ?” các bộ phận cơ thể ra sao. Nắm rõ đặc điểm trẻ quan sát dễ hơn, từ <br /> đó so sánh rất rõ ràng và phân loại cũng rất tốt.<br /> ­ Trong tiết dạy môi trường xung quanh tôi thường xuyên nhắc nhở <br /> giáo viên lồng ghép thích hợp các môn khác một cách nhẹ  nhàng, lô rích <br /> <br /> <br />                                                                                          Người thực hiện: Đô Ph<br /> ̃ ương <br /> Chi 18<br />  Một số biện pháp nâng cao chất lượng môn khám phá khoa học trong trương m<br /> ̀ ầm non<br /> <br /> như “âm nhạc, tạo hình, văn học, toán … để trẻ thêm hứng thú, ghi nhớ tốt  <br /> hơn, hiểu vấn đề sâu và rộng hơn.<br /> Ví dụ: Trong tiết dạy làm quen với những con vật đáng yêu quanh <br /> bé ...<br /> Tôi cho trẻ thi “đố vui ” hai đội ra câu đố cho nhau và giải câu đố đội <br /> bạn. <br />  “Con gì chân ngắn, mỏ lại có màng.<br /> Mỏ bẹt màu vàng, hay kêu cạp cạp”? <br /> ­ Như  vậy trẻ  được câu đố  rất vui vẻ  hào hứng, kích thích tư  duy, <br /> làm phong phú vốn từ và ngôn ngữ mạch lạc ...<br /> ­ Giáo viên đưa âm nhạc xen kẽ giữa các phần chuyển tiếp trong tiết <br /> dạy hoặc trò chơi để tiết dạy thêm hào hứng, sôi động.<br /> ­ Trong tiết dạy giáo viên cũng kích thích khả  năng sáng tạo nghệ <br /> thuật của trẻ bằng cách gắn hoặc dán, hay tô màu để hoàn thiện bức tranh.<br /> ­ Giáo viên thường tổ  chức các trò chơi trong tiết học, các trò chơi <br /> động, trò chơi tĩnh đan xen nhau để  tạo hứng thú, tiết dạy vui tươi, trẻ <br /> thêm phần hoạt bát nhanh nhẹn.<br /> ­ Với mỗi hình ảnh cho trẻ làm quen đều có từ tư ơng ứng ở dưới để <br /> luôn được tắm mình trong môi trường chữ viết.<br /> * Nâng cao kỹ năng quan sát, so sánh và phân loại ở trẻ <br /> ­ Với mỗi bai tu<br /> ̀ ỳ thuộc vào đối tượng cho trẻ làm quen, giáo viên tìm <br /> những cách vào bài khác nhau để gây sự  chú ý, tò mò của trẻ, có thể  dùng <br /> câu đố, bài hát … đê tr<br /> ̉ ẻ nhận biết đối tượng bằng tranh ảnh và đồ vật, vật <br /> thật và mô hình.<br /> ­ Với mỗi đối tượng trẻ  được làm quen, trẻ  được quan sát thật kỹ, <br /> trẻ  biết đưa ra ý kiến nhận xét của mình, cùng với đó là câu hỏi gợi mở <br /> của cô, cứ  mỗi lần làm quen như  vậy giáo viên lồng ghép nội dung giáo <br /> <br /> <br />                                                                                          Người thực hiện: Đô Ph<br /> ̃ ương <br /> Chi 19<br />  Một số biện pháp nâng cao chất lượng môn khám phá khoa học trong trương m<br /> ̀ ầm non<br /> <br /> dục vào bài. Trẻ không những hiêu v<br /> ̉ ề vật đó mà còn có cách ứng xử, hành  <br /> động với chúng.<br /> ­ Sau khi trẻ được làm quen 3 – 4 đối tượng (trong 1bài) giáo viên cho <br /> trẻ so sánh 2 đối tượng một ..., để trẻ có thể dễ dàng hoàn thành nhiệm vụ <br /> phân loại trong các trò chơi.<br /> ­ Tổ  chức các trò chơi trong mỗi tiết day, giáo viên th<br /> ̣ ường tổ  chức <br /> đan xen trò chơi động với trò chơi tĩnh, làm cho không khí tiết dạy vui t ươi <br /> hào hứng và hiệu quả.<br /> ­ Trong các tiết học khác giáo viên cũng lồng ghép kiến thức môi trư­<br /> ờng xung quanh để củng cố vốn hiểu biết về biểu tượng đã có của trẻ.<br /> ­ Trong hoạt động ngoài trời của trẻ giáo viên có thể  cung cấp kiến  <br /> thức cũ, làm quen kiến thức mới tận dụng mọi lúc, mọi nơi để  giáo dục  <br /> trẻ.<br /> ­ Trong hoạt động góc, trẻ được chơi ở góc thiên nhiên, trẻ t ưới cây, <br /> nhặt lá, bắt sâu, xem sách về  môi trường xung quanh, đặc biệt trẻ  được <br /> chơi nhiều đồ vật thật, khi được hoạt động nhiều với đồ  vật thật, trẻ đư­<br /> ợc nhìn, sờ, nắn, ngửi … Từ  đó có hình  ảnh trọn vẹn về  những gì xung <br /> quanh trẻ, không thế mà tôi còn hướng dẫn giáo viên phát huy tính sáng tạo <br /> của trẻ bằng cách cho trẻ làm tranh từ nguyên liệu thiên nhiên như: Hoa, lá <br /> ép khô, vỏ cây, cọng rơm, vỏ ốc, hến,sò …<br /> ­ Qua các buổi dạo chơi, tham quan, hoạt động ngoài trời, dã nngoại  <br /> … khi trẻ quan sát thường hướng trẻ quan sát có chủ  đích, hướng dẫn trẻ <br /> sử dụng mọi giác quan để trẻ có thể chỉ ra trọn vẹn đối tượng đó.<br /> Ví dụ: Cô và trẻ quan sát các loại hoa, h ướng trẻ nhận biết màu sắc <br /> cánh hoa . cho trẻ sờ cánh hoa, ngửi mùi thơm các loại hoa.<br /> ­ Trẻ được quan sát kỹ, trải nghiêm thực tế từ đó trẻ có được đầy đủ <br /> các đặc điểm của đối tượng nên trẻ so sánh rất tốt và phân loại rất nhanh.<br /> <br /> <br />                                                                                          Người thực hiện: Đô Ph<br /> ̃ ương <br /> Chi 20<br />  Một số biện pháp nâng cao chất lượng môn khám phá khoa học trong trương m<br /> ̀ ầm non<br /> <br /> ­ Dạo chơi  tham  quan hoạt  động ngoài trời, không những  để  trẻ <br /> khám phá thế  giới xung quanh mình mà giáo viên còn giáo dục tình yêu  <br /> thiên nhiên ... ý thức bảo vệ môi trường ...<br /> * Kết hợp giưa gia đình và nhà tr<br /> ̃ ường.<br /> ­ Phụ  huynh và giáo viên là hai thành phần giáo dục có mối liên hệ <br /> chặt chẽ nhằm góp phần vào sự phát triển toàn diện của trẻ trong các hoạt <br /> động nói chung và hoạt động “Kham pha khoa hoc” nói riêng, vì gia đình là<br /> ́ ́ ̣  <br /> một động lực rất lớn thúc đẩy và rèn luyện ý thức hoạt động của trẻ, gia <br /> đình còn là nguồn lực về cơ sở, vật chất tạo điều kiện cho giáo viên thực  <br /> hiện tốt các hoạt đ
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
16=>1