Một số biện pháp nâng cao chất lượng môn khám phá khoa học trong trương m<br />
̀ ầm non<br />
<br />
Phòng giáo dục đào tạo Krông Ana.<br />
Trường Mẫu giáo Sao Mai<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM<br />
Đề tài: MỘT SỐ BIỆN PHÁP NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG MÔN KHÁM <br />
PHÁ KHOA HỌC TRONG TRƯỜNG MẦM NON<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
HỌ VÀ TÊN : ĐỖ PHƯƠNG CHI.<br />
CHỨC VỤ : P.HIỆU TRƯỞNG<br />
TRÌNH ĐỘ CMNV: CAO ĐẲNG SƯ PHẠM MẦM NON.<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Người thực hiện: Đô Ph<br />
̃ ương <br />
Chi 1<br />
Một số biện pháp nâng cao chất lượng môn khám phá khoa học trong trương m<br />
̀ ầm non<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Người thực hiện: Đô Ph<br />
̃ ương <br />
Chi 2<br />
Một số biện pháp nâng cao chất lượng môn khám phá khoa học trong trương m<br />
̀ ầm non<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
MỤC LỤC<br />
I. PHẦN MỞ ĐẦU:.................................................................................................3<br />
I.1. Lí do chọn đề tài ................................................................................................3 <br />
I.2. Mục tiêu và nhiệm vụ.:.......................................................................................5<br />
I.3. Đối tượng nghiên cứu:........................................................................................5<br />
I.4. Phạm vi nghiên cứu............................................................................................5<br />
I.5. Phương pháp nghiên cứu:...................................................................................5<br />
II. PHẦN NỘI DUNG.............................................................................................7<br />
II.1.Cơ sở lí luận:......................................................................................................7<br />
II.2. Thực trạng…………………………………………………………………….8<br />
II.3. Giải pháp, biện <br />
pháp……………………………………………………….....11<br />
II.4. Kết quả………………………………………………………………………19<br />
III. PHẦN KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ ……..................................................20<br />
III.1. Kết luận:…………………………………………………………………….21<br />
III.2. Kiến nghị:………………………………………………………………......22<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Người thực hiện: Đô Ph<br />
̃ ương <br />
Chi 3<br />
Một số biện pháp nâng cao chất lượng môn khám phá khoa học trong trương m<br />
̀ ầm non<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
TÀI LIỆU THAM KHẢO<br />
<br />
<br />
STT Tên tài liệu Tác giả<br />
1 Các trang web giáo dục mầm non<br />
2 Tài liệu BDTX giáo viên mầm non Nhà xuất bản Giáo <br />
Dục.<br />
3 Tâm lý học trẻ em lứa tuổi Mầm non Nguyễn Thị Ánh Tuyết <br />
– NXB Giáo dục 1994<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Người thực hiện: Đô Ph<br />
̃ ương <br />
Chi 4<br />
Một số biện pháp nâng cao chất lượng môn khám phá khoa học trong trương m<br />
̀ ầm non<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
I. PHẦN MỞ ĐẦU:<br />
I.1 Lý do chon đê tai:<br />
̣ ̀ ̀<br />
Muốn tốt cho sự phát triển của bé về cả thể chất lẫn tinh thần <br />
điều cần thiết bạn phải đưa trẻ tiêp cân gân h<br />
́ ̣ ̀ ơn vơi thê gi<br />
́ ́ ới khach quan. Đó<br />
́ <br />
là điều mà tôi muốn gửi đến bài sáng kiến kinh nghiệm này.<br />
Trong chúng ta hẳn ai ai cũng bước qua thời thơ ấu với những cảm <br />
xúc, những kỷ niệm khó quên và đặc biệt chúng ta đã trải qua quá trình phát <br />
triển từng bước của tâm sinh lý. Hiểu được đứa trẻ muốn gì và cần gì là cả <br />
một quá trình đầy khó khăn và nỗ lực. <br />
Thực hiện chương trình chăm sóc giáo dục trẻ theo hướng tích hợp <br />
“Hướng vào trẻ, trẻ là trung tâm”. Đó là quan niệm mọi tác động giáo dục <br />
phải vì lợi ích của trẻ. Trẻ là người khởi xướng các hoạt động, trẻ được <br />
khuyến khích tham gia vào quá trình giáo dục chứ không thụ động. Trẻ được <br />
học qua chơi, qua khám phá thử nghiệm bằng các giác quan. Người lớn giữ <br />
vai trò “trung gian”. Tổ chức môi trường, tạo điều kiện cho trẻ hoạt động <br />
nhằm phát huy hứng thú, nhu cầu và năng lực của trẻ.<br />
Căn cứ vào đặc điểm khả năng của trẻ cũng như tâm sinh lý các nhà <br />
nghiên cứu đã chứng minh ở lứa tuổi sơ sinh và hài nhi với trẻ hoạt động <br />
<br />
<br />
Người thực hiện: Đô Ph<br />
̃ ương <br />
Chi 5<br />
Một số biện pháp nâng cao chất lượng môn khám phá khoa học trong trương m<br />
̀ ầm non<br />
<br />
vui chơi là những hoạt động đơn giản bất cứ đồ vật nào trẻ cũng chỉ đập, <br />
quăng, ném,.. Sang tuổi nhà trẻ dưới sự hướng dẫn của người lớn trẻ bắt <br />
đầu tìm hiểu và nắm bắt chức năng của các đồ vật và biến nó thành vốn tri <br />
thức kinh nghiệm của bản thân làm cơ sở để phát triển tâm lý. Hoạt động <br />
với đồ vật đã trở thành hoạt động chủ đạo ở lứa tuổi này. Bước qua tuổi <br />
mẫu giáo đặc biệt trẻ phải trải qua giai đoạn rất khó khăn trẻ muốn làm <br />
như người lớn song khả năng của trẻ còn hạn chế đòi hỏi người lớn phải <br />
hiểu trẻ mà chúng tôi gọi là giai đoạn “khủng hoảng tuổi lên 3” để đáp ứng <br />
nhu cầu đó xuất hiện hoạt động vui chơi đóng vai trò chủ đạo “đóng vai <br />
theo chủ đề”, vui chơi là hoạt động mang tính tự nguyện, mang tính độc lập, <br />
mang tính phối hợp và mang tính ký hiệu tượng trưng. Trẻ em trí tò mò và <br />
nhu cầu muốn tìm hiểu, muốn khám phá sự vật xung quanh rất lớn mà khả <br />
năng của trẻ còn hạn chế. Việc giúp trẻ lĩnh hội kiến thức một cách chính <br />
xác và trọn vẹn phù hợp với khả năng và đáp ứng nhu cầu của trẻ thông qua <br />
các hoạt động thông thường : tạo hình, tác phẩm văn học,...mới chỉ đem đến <br />
cho trẻ lượng kiến thức rất nhỏ. Nhưng nếu chúng ta đưa trẻ hòa nhập vào <br />
thiên nhiên, vào khoa học cuộc sống trẻ vừa lĩnh hội kiến thức mà người <br />
lớn truyền đạt, bên cạnh đó trẻ còn tự tìm hiểu và vốn kiến thức chính xác <br />
hơn, thực tế hơn. Phong cảnh bên ngoài giúp bé biết quan sát và nhận thức <br />
thế giới, thông qua những câu hỏi “tại sao? Vì sao lại thế?,…” Thiên nhiên <br />
tạo cơ hội để bé hít thở không khí trong lành và tăng cường vận động, cần <br />
thiết cho sự phát triển thể chất cũng như tâm hồn trẻ qua các hoạt động như <br />
hoạt động ngoài trời. Các chuyên gia giáo dục cho rằng, vận động ngoài trời <br />
sẽ tăng khả năng chú ý và tư duy sáng tạo cho trẻ. Nhờ đó, bé sẽ giảm được <br />
nguy cơ mắc chứng bệnh tăng động giảm chú ý. <br />
Đã từng là giáo viên chủ nhiệm lớp lá thường xuyên tiếp xúc với trẻ, <br />
hơn ai hết tôi hiểu rõ đặc điểm tâm sinh lý cũng như khả năng, nhu cầu của <br />
<br />
<br />
Người thực hiện: Đô Ph<br />
̃ ương <br />
Chi 6<br />
Một số biện pháp nâng cao chất lượng môn khám phá khoa học trong trương m<br />
̀ ầm non<br />
<br />
trẻ. Việc tìm ra một số biện pháp giúp trẻ khám phá khoa học, hòa nhập với <br />
thiên nhiên trong tiết dạy đã có kết quả rất lớn trên trẻ và phát triển toàn <br />
diện ở trẻ. Trong quá trình tôi tham gia giảng dạy cũng như đi dự các tiết <br />
của giáo viên trong trường nhìn chung trong các tiết học trong lớp lượng <br />
kiến thức mà trẻ lĩnh hội được rất trừu tượng và chưa sâu sắc đến trẻ. Trẻ <br />
tiếp thu còn chậm, chưa thực sự gây hứng thú với trẻ. Đồ dùng đồ chơi cô <br />
chuẩn bị rất nhiều nhưng vẫn mang tính khô khan cứng nhắc và có phần gò <br />
bó đối với trẻ, hạn chế sự tò mò tự tìm hiểu sự phong phú muôn màu muôn <br />
vẻ của sự vật.<br />
Ngoài ra, với điều kiện ở vùng nông thôn sự vật môi trường xung quanh <br />
đa dạng phong phú rất thuận lợi cho trẻ hòa mình vào thiên nhiên và khám <br />
phá khoa học, trẻ có thể tìm hiểu trên đường đi học, xung quang <br />
trường,...Dựa vào sự hướng dẫn của người lớn cũng như cách tìm hiểu sự <br />
vật mà cô đã hướng dẫn trẻ.<br />
Dựa vào thực trạng khó khăn và thuận lợi trên mà tôi đã tích lũy được <br />
̣ ́ ̣<br />
“ Môt sô biên phap nâng cao ch<br />
́ ́ ́ ̣ để mạnh <br />
ất lượng môn kham pha khoa hoc”<br />
dạn trình bày trong bản sáng kiến kinh nghiệm này. Hi vọng nhận được sự <br />
góp ý của các đồng nghiệp.<br />
I.2.Muc tiêu, nhiêm vu cua đê tai:<br />
̣ ̣ ̣ ̉ ̀ ̀<br />
̣ ̉ ̉ ̉ ̣<br />
Muc đich cua đê tai: Khao sat kha năng nhân th<br />
́ ̀ ̀ ́ ức tư duy cua tre đôi<br />
̉ ̉ ́ <br />
vơi bô môn kham pha khoa hoc trên c<br />
́ ̣ ́ ́ ̣ ơ sở đê ra môt sô giai phap, biên phap<br />
̀ ̣ ́ ̉ ́ ̣ ́ <br />
́ ợp nhằm giúp giáo viên trong quá trình hướng dẫn trẻ môn “Khám <br />
thich h<br />
phá khoa học” có hiệu quả như: kích thích tính tìm tòi, ham hiêu biêt, thich<br />
̉ ́ ́ <br />
kham pha va phát tri<br />
́ ́ ̀ ển về trí tuệ và ngôn ngữ cho trẻ. Thông qua đo nh<br />
́ ằm <br />
phát huy tính tích cực, sang tao <br />
́ ̣ ở trẻ.<br />
̣ ̣ ̉ ̉ ức cac hoat đông đê tre kham pha, tra<br />
Nhiêm vu cua đê tai: + Tô ch<br />
̀ ̀ ́ ̣ ̣ ̉ ̉ ́ ́ ̉ <br />
lơi cac câu hoi va giai quyêt cac vân đê đăt ra nh<br />
̀ ́ ̉ ̀ ̉ ́ ́ ́ ̀ ̣ ư: Hoat đông tham quan,<br />
̣ ̣ <br />
<br />
<br />
Người thực hiện: Đô Ph<br />
̃ ương <br />
Chi 7<br />
Một số biện pháp nâng cao chất lượng môn khám phá khoa học trong trương m<br />
̀ ầm non<br />
<br />
́ ̀ ̣ ̀ ̉ ̉ ́ ́ ực tiêp thông qua<br />
quan sat, tro chuyên, tim hiêu qua tranh anh, kham pha tr ́ <br />
thực hanh, thi nghiêm, lao đông ...<br />
̀ ́ ̣ ̣<br />
̣ ơ hôi, lam tăng s<br />
+ Tao c ̣ ̀ ự to mo, h<br />
̀ ̀ ưng thu, nhăm giúp giáo viên trong<br />
́ ́ ̀ <br />
tiết dạy tao nhi<br />
̣ ều cơ hội học tập và lĩnh hội được nhiều kiến thức mới <br />
phát huy tính sáng tạo, tính tò mò ở trẻ thông qua chương trinh mâm non<br />
̀ ̀ <br />
mơi.<br />
́<br />
+ Giúp giáo viên tim ra cac giai phap, biên phap đ<br />
̀ ́ ̉ ́ ̣ ́ ể tạo được hứng <br />
thú cho trẻ trong giờ hoạt động kham pha khoa hoc. <br />
́ ́ ̣<br />
̉ ̉ ̣ ́ ự ham hoc hoi<br />
+ Cùng tre trai nghiêm, kham pha, tim toi, kich thich s<br />
́ ́ ̀ ̀ ́ ̣ ̉ <br />
̉ ̉ ̣ ̉ ̉ ̣ ̉ ́ ̀ ̉<br />
cua tre, qua viêc cho tre trai nghiêm tre thich tim hiêu kham pha môi tr<br />
́ ́ ường <br />
xung quanh. Phát triển mạnh mẽ quá trình hình thành nhân cách phat triên t<br />
́ ̉ ư <br />
duy cho tre.̉<br />
I.3. Đối tượng nghiên cưu:<br />
́<br />
Trẻ mẫu giáo trong trương mâm non. <br />
̀ ̀<br />
I.4. Pham vi nghiên c<br />
̣ ưu:<br />
́<br />
Trường Mâu giao Sao Mai trong <br />
̃ ́ hoạt động Khám phá khoa học và <br />
hoạt động ở mọi lúc mọi nơi của học sinh.<br />
I.5.Phương phap nghiên c<br />
́ ưu:<br />
́<br />
* Phương pháp nghiên cứu tài liệu:<br />
Để đề tài này có hiệu quả giúp giáo viên dạy đạt được kết quả cao <br />
trong giờ kham pha khoa hoc tôi đã không ng<br />
́ ́ ̣ ừng tìm tòi tài liệu trong sách <br />
̉ ̣<br />
báo, tivi, tranh anh, chuyên tranh, trên m ạng … có những hình ảnh liên quan <br />
đến tiết học nhằm gây sự chú ý của trẻ.<br />
Quan sát các hoạt động của trẻ.<br />
Điều tra thực tế. <br />
Nghiên cứu tài liệu.<br />
Kiểm tra đánh giá các hoạt động của trẻ. <br />
<br />
<br />
Người thực hiện: Đô Ph<br />
̃ ương <br />
Chi 8<br />
Một số biện pháp nâng cao chất lượng môn khám phá khoa học trong trương m<br />
̀ ầm non<br />
<br />
* Phương pháp đàm thoại:<br />
Hướng dẫn giáo viên trao đổi với phụ huynh về tình hình học tập <br />
của trẻ ở lớp cũng như ở nhà, qua đó giáo viên có điều kiện theo dõi, uốn <br />
nắn trẻ. Bên cạnh đó tôi cũng thường xuyên trò chuyện cùng cô giáo và trẻ <br />
để nắm bắt được các nguyên nhân làm cho trẻ không thích hoc kham pha<br />
̣ ́ ́ <br />
̣<br />
khoa hoc và tìm ra h ướng khắc phục.<br />
* Phương pháp quan sát:<br />
Trong các giờ học tiết khám phá khoa học của các lớp tôi luôn quan <br />
sát và hướng dẫn giáo viên chú ý từng trẻ để uốn nắn, củng cố, rèn luyện <br />
thêm các kỹ năng cho trẻ.<br />
* Phương pháp điêu tra:<br />
̀<br />
Vào đầu năm học, tôi đã chủ động kiểm tra, khảo sát, thống kê về <br />
hoạt động kham pha khoa hoc đ<br />
́ ́ ̣ ể nắm bắt khả năng nhận thức của từng cá <br />
nhân trẻ. Cụ thể như sau: <br />
<br />
<br />
STT Kỹ năng quan sát, Số lượng Tỷ lệ %<br />
khả năng so sánh va phân lo<br />
̀ ại ̉<br />
( 225 tre )<br />
1 Loại tốt 61 27%<br />
2 Loại khá 71 32%<br />
3 Loại TB 60 26.5%<br />
4 Loại yếu 35 14.5%<br />
<br />
<br />
* Phương pháp dự giờ : <br />
Tôi luôn luôn học hỏi đồng nghiệp và thông qua các tiết dự chuyên <br />
đề do Sở GD&ĐT, Phòng GD&DT tổ chức từ đó về trường tôi tổ chức <br />
chuyên đề ở trường, các buổi thao giảng dự giờ… tìm ra các biện pháp để <br />
áp dụng phù hợp với trẻ.<br />
II.PHẦN NỘI DUNG:<br />
II.1.Cơ sở ly luân đê th<br />
́ ̣ ̉ ực hiên đê tai<br />
̣ ̀ ̀<br />
<br />
Người thực hiện: Đô Ph<br />
̃ ương <br />
Chi 9<br />
Một số biện pháp nâng cao chất lượng môn khám phá khoa học trong trương m<br />
̀ ầm non<br />
<br />
Đối với giáo dục mẫu giáo, phương pháp giáo dục phải tạo điều <br />
kiện cho trẻ được trải nghiệm, tìm tòi, khám phá môi trường xung quanh <br />
dưới nhiều hình thức, đáp ứng nhu cầu, hứng thú của trẻ. Chú trọng đổi <br />
mới tổ chức môi trường giáo dục nhằm kích thích và tạo cơ hội cho trẻ <br />
khám phá, trải nghiệm. Kết hợp hài hòa giữa giáo dục trẻ trong nhóm bạn <br />
với giáo dục cá nhân. Tổ chức hợp lý các hình thức hoạt động cá nhân, theo <br />
nhóm nhỏ và cả lớp, phù hợp độ tuổi của nhóm/lớp, với khả năng của từng <br />
trẻ, với nhu cầu và hứng thú của trẻ và với điều kiện thực tế. Chương trình <br />
giáo dục mẫu giáo nhằm giúp trẻ phát triển hài hòa về các mặt thể chất, <br />
nhận thức, ngôn ngữ, tình cảm, kỹ năng xã hội, thẩm mỹ, chuẩn bị cho trẻ <br />
vào lớp 1.<br />
Khi tiếp xúc với trẻ tôi thường bắt gặp những điều bất ngờ ở trẻ <br />
như: Tới lớp trẻ lượm một chiếc lá đã bị sâu ăn và hỏi tôi tại sao hôm qua <br />
cô dạy không có là như thế này? Tại sao quả đu đủ nhà con không có hạt? <br />
Tại sao con không được hái hoa đẹp?...Tôi luôn trăn trở và muốn gửi đến bài <br />
viết này để muốn trải lời câu hỏi tại sao cần phải giáo dục trẻ từ thiên <br />
nhiên ngay trong những năm đầu đời.<br />
Bởi vì, trước hết trẻ sẽ phát triển ý thức về sự tôn trọng và quan tâm <br />
đến môi trường sống ngay từ khi còn nhỏ. Thứ hai, sự tác động tích cực đối <br />
với môi trường tự nhiên cũng là một phần quan trọng cho sự phát triển sức <br />
khỏe của trẻ. Và sự tác động qua lại này cũng nâng cao khả năng học hỏi <br />
của trẻ. Trẻ được sống gần gũi với thế giới bên ngoài, điều đó sẽ tuyệt vời <br />
hơn nhiều sách vở, từ ngữ.<br />
Thực hiện mục tiêu “Hướng vào trẻ, trẻ là trung tâm” của chương <br />
trình Mầm non mới hiện nay. Mọi hoạt động đều hướng vào trẻ và trẻ <br />
hoạt động tích cực giáo viên chỉ giữ vai trò “trung gian”. Bản thân tôi đã <br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Người thực hiện: Đô Ph<br />
̃ ương <br />
Chi 10<br />
Một số biện pháp nâng cao chất lượng môn khám phá khoa học trong trương m<br />
̀ ầm non<br />
<br />
từng là giáo viên mầm non trực tiếp giáo dục chăm sóc trẻ luôn tìm hiểu, <br />
nghiên cứu và đã tìm ra một số biện pháp giúp trẻ khám phá khoa học<br />
* Trẻ độ tuổi lớp chồi (45 tuổi) Tư duy trực quan hình tượng của <br />
trẻ phát triển mạnh. Nên trẻ có nhu cầu khám phá mối quan hệ giữa các sự <br />
vật hiện tượng. Trẻ bước đầu có khả năng suy luận.<br />
* Trẻ độ tuổi lớp lá (56 tuổi) Trẻ ghi nhớ có chủ định và có khả <br />
năng tập trung tốt, bền vững. Khả năng tư duy trực quan hình tượng của <br />
trẻ phát triển mạnh mẽ. Ở tuổi này xuất hiện tư duy trực quan sơ đồ cụ <br />
thể như:<br />
+ Trẻ đi sâu tìm hiểu mối quan hệ sự vật hiện tượng và có nhu cầu <br />
tìm hiểu bản chất chung.<br />
+ Trẻ bắt đầu lĩnh hội được tri thức ở trình độ khái quát cao và một <br />
số khái niệm sơ đẳng. Trẻ đang bước đầu của quá trình tư duy trừu tượng. <br />
+ Trả lơì được nhưng<br />
̃ câu hoỉ vì sao?, taị sao như thê?,<br />
́ lam<br />
̀ thế <br />
nao?,....<br />
̀<br />
Chính vì vậy đây là thời điểm mấu chốt và quan trọng nhất, thời <br />
điểm này tất cả mọi việc đều bắt đầu: bắt đầu ăn, bắt đầu nói, bắt đầu <br />
nghe, nhìn và vận động bằng đôi chân, đôi tay của mình ... tất cả những cử <br />
chỉ đó đều làm lên nhưng thói quen, kể cả thói xấu ..., trách nhiệm hình <br />
thành nhân cách cho trẻ tất cả thuộc về cô giáo Mầm non tạo nên nền tảng <br />
vững chắc, là chặng đường khôn lớn của trẻ. <br />
II.2.Thực trang:<br />
̣<br />
̣ ợi, kho khăn:<br />
a.Thuân l ́<br />
̣ ợi:<br />
* Thuân l<br />
̉<br />
Ban thân tôi t ưng la môt giao viên liên tiêp trong nhiêu năm tham gia<br />
̀ ̀ ̣ ́ ́ ̀ <br />
̣ ̀ ́ ́ ̣ ̀ ̉ ức nên được gop y va<br />
day chuyên đê môn kham pha khoa hoc do phong tô ch ́ ́ ̀ <br />
̣ ̉ ̣ ̉ ̣<br />
hoc hoi kinh nghiêm cua đông nghiêp cung nh<br />
̀ ̃ ư cac giao viên lâu năm. Đên<br />
́ ́ ́ <br />
<br />
<br />
Người thực hiện: Đô Ph<br />
̃ ương <br />
Chi 11<br />
Một số biện pháp nâng cao chất lượng môn khám phá khoa học trong trương m<br />
̀ ầm non<br />
<br />
̉ ̀ ̣ ́ ̣ ưởng thương xuyên d<br />
nay ban thân cung la môt pho hiêu tr<br />
̃ ̀ ự va gop y cac tiêt<br />
̀ ́ ́ ́ ́ <br />
̣<br />
do giao viên day nên chuyên môn t<br />
́ ương đôi t<br />
́ ốt.<br />
Đội ngũ giáo viên nhiệt tình yêu nghề mến trẻ, có khả năng sử <br />
dụng đồ dùng, CNTT vào giảng dạy. Phụ huynh đa số quan tâm đến việc <br />
học của con em mình.<br />
Cơ sở vật chất tương đối đảm bảo.<br />
* Kho khăn:<br />
́<br />
Khả năng chú ý của trẻ còn hạn chế, ngôn ngữ phát triển chưa <br />
đồng đều, trẻ phát âm chưa được chuẩn lắm ở học sinh con em đồng bào <br />
dân tộc thiểu số.<br />
Số trẻ đến trường hầu hết là chưa qua nhóm lớp nhà trẻ, vốn hiểu <br />
biết về kham pha môi tr<br />
́ ́ ường xã hội còn hạn chế.<br />
̀ ̣<br />
b.Thanh công, han chê:<br />
́<br />
* Thanh công<br />
̀ :<br />
Trong qua trinh th<br />
́ ̀ ực hiên đê tai tôi đa đi th<br />
̣ ̀ ̀ ̃ ực tê tai các l<br />
́ ̣ ớp va hiêu<br />
̀ ̣ <br />
̉ ̣<br />
qua đem lai sau nhưng lân ap dung cac biên phap giáo viên đ<br />
̃ ̀ ́ ̣ ́ ̣ ́ ẫ biết cách cung <br />
cấp kiến thức phù hợp với từng lứa tuổi, đã đưa trẻ đến vùng phát triển <br />
gần nhất, tạo cơ hội cho trẻ tự trải nghiệm ... từ đó trẻ rât h<br />
́ ưng thu va<br />
́ ́ ̀ <br />
́ ởi khi được tham gia hoat đông kham pha khoa hoc.<br />
phân kh ̣ ̣ ́ ́ ̣<br />
̣<br />
* Han chê:<br />
́<br />
̣ ̣ ̀ ̉ ̉<br />
Khi vân dung đê tai nay thi phai trai qua th<br />
̀ ̀ ̀ ực nghiêm tai các l<br />
̣ ̣ ớp có <br />
hạn chế như: Muôn tiêt day thanh công đoi hoi phai co s<br />
́ ́ ̣ ̀ ̀ ̉ ̉ ́ ự đâu t<br />
̀ ư vê chuyên<br />
̀ <br />
̃ ̀ ̀ ̉ ́ ̉ ̣ ̣ ̣ ̣ ̣<br />
môn lân đô dung, phai co tranh anh thât sinh đông hoăc vât thât ngoài ra các <br />
cô còn phải áp dụng CNTT vào tiết dạy đê cho tre kham pha điêu nay rât<br />
̉ ̉ ́ ́ ̀ ̀ ́ <br />
kho khăn b<br />
́ ởi hâu nh<br />
̀ ư thơi gian cô đ<br />
̀ ứng lớp từ sang t<br />
́ ơi tôi nên rât vât va<br />
́ ́ ́ ́ ̉ <br />
̣ ̀<br />
trong viêc lam đô dung cung nh<br />
̀ ̀ ̃ ư tim kiêm hinh anh cho tre kham pha ... <br />
̀ ́ ̀ ̉ ̉ ́ ́<br />
̣ ̣ ̣ ́<br />
c.Măt manh, măt yêu :<br />
<br />
<br />
Người thực hiện: Đô Ph<br />
̃ ương <br />
Chi 12<br />
Một số biện pháp nâng cao chất lượng môn khám phá khoa học trong trương m<br />
̀ ầm non<br />
<br />
̣ ̣<br />
* Măt manh:<br />
́ ̣ ́ ̀ ́ ̉ ưng thu h<br />
Khi giáo viên tiên hanh cac biên phap nhăm giup tre h<br />
́ ̀ ́ ́ ơn <br />
trong giờ hoc kham pha khoa hoc cung câp cho tre thêm nh<br />
̣ ́ ́ ̣ ́ ̉ ững hiêu biêt<br />
̉ ́ <br />
như: vê m<br />
̀ ột số con vật dưới nước, côn trùng ... kham pha vê cac s<br />
́ ́ ̀ ́ ự vật và <br />
̣ ượng tự nhiên xung quanh tre đa giup tre có kh<br />
hiên t ̉ ̃ ́ ̉ ả năng kham pha thê<br />
́ ́ ́ <br />
giơi xung quanh. Thông qua đo tre biêt diên đat va phat triên ngôn ng<br />
́ ́ ̉ ́ ̃ ̣ ̀ ́ ̉ ữ cuả <br />
minh.<br />
̀<br />
Ví dụ: Giáo viên biết cách giúp trẻ biết nhận biết phân biệt được <br />
đặc điểm của một một số loại cá như cá không có vảy, cá có vảy, cá nước <br />
ngọt, cá nước mặn… và biết được một số hiện tượng trong thiên nhiên <br />
như mưa, nắng, nóng… biết thêm được các hoạt động trong đời sống xung <br />
quanh trẻ một số nghề... từ đó trẻ đưa vào hoạt động góc một cách dễ <br />
dàng, giúp trẻ hình thành kỷ năng sống.<br />
̣ ́<br />
* Măt yêu :<br />
Đồ dùng phục vụ tiết dạy chưa đa dạng.<br />
Một số giáo viên chưa thực sự chủ động linh hoạt trong việc tổ <br />
chức các hoạt động cho trẻ kham pha.<br />
́ ́<br />
d. Các nguyên nhân, yếu tố tác động <br />
Một số giáo viên không biết cách khai thác trên mạng dẫn đến <br />
̉ ̀ ̀ ̣ ̣ ̣ ̣ ́ ̣ ̣ ̣<br />
không đu đô dung dung cu phuc vu cho tiêt day hoat đông kham pha khoa<br />
́ ́ <br />
̣<br />
hoc.<br />
Sử dụng đồ dùng dạy học chưa có khoa học, dẫn đến giờ học trẻ ít <br />
tập trung chú ý hiệu quả trên tiết học chưa cao.<br />
e. Phân tích, đánh giá thực trạng mà đề tài đã đặt ra.<br />
Bản thân luôn học hỏi trau dồi chuyên môn nghiệp vụ, biết lắng <br />
nghe, biết sửa sai, không bảo thủ nên học hỏi được rất nhiều từ bạn bè <br />
đồng ngiệp.<br />
<br />
<br />
Người thực hiện: Đô Ph<br />
̃ ương <br />
Chi 13<br />
Một số biện pháp nâng cao chất lượng môn khám phá khoa học trong trương m<br />
̀ ầm non<br />
<br />
Các đồng chí giáo viên được bố trí công tác phù hợp năng lực, giáo <br />
viên có tinh thần tự học cao.<br />
Cơ sở vật chất được phòng giáo dục rất quan tâm.<br />
Trong qua trinh th<br />
́ ̀ ực hiên đê tai tôi đa đi th<br />
̣ ̀ ̀ ̃ ực tê tai các l<br />
́ ̣ ớp va hiêu<br />
̀ ̣ <br />
̉ ̣<br />
qua đem lai sau nhưng lân ap dung cac biên phap giáo viên đã bi<br />
̃ ̀ ́ ̣ ́ ̣ ́ ết cách cung <br />
cấp kiến thức phù hợp với từng lứa tuổi, đã đưa trẻ đến vùng phát triển <br />
gần nhất, tạo cơ hội cho trẻ tự trải nghiệm ... từ đó trẻ rât h<br />
́ ưng thu va<br />
́ ́ ̀ <br />
́ ởi khi được tham gia hoat đông kham pha khoa hoc.<br />
phân kh ̣ ̣ ́ ́ ̣<br />
Giáo viên đa số là giáo viên trẻ có năng lực, tiếp cận những cái hay <br />
cái mới nhanh để từ đó áp dụng trong quá trình dạy học có hiệu quả cao. <br />
Việc tiếp cận công nghệ thông tin trên mạng, soạn giảng trên máy <br />
vi tính không thành thạo ở một số giáo viên lớn tuổi.<br />
Các cháu học sinh con em điều kiện khó khăn, gia đình đi làm xa <br />
không quan tâm nên khả năng học tập của trẻ chậm.<br />
II.3.Giai phap, biên phap:<br />
̉ ́ ̣ ́<br />
̣ ̉ ̉ ́ ̣<br />
a.Muc tiêu cua giai phap, biên phap:<br />
́<br />
<br />
Giúp trẻ lĩnh hội kiến thức một cách sâu sắc và chính xác, không <br />
mang tính trừu tượng và khô khan.<br />
<br />
Phát triển cả về thể chất lẫn tinh thần.<br />
<br />
Hòa mình vào với thiên nhiên trẻ được hít thở không khí trong lành, <br />
vận động thoải mái giúp phát triển khả năng quan sát, ghi nhớ, chú ý.<br />
Phát triển khả năng định hướng trong không gian. 5 mặt đều được <br />
phát triển<br />
̣<br />
b.Nôi dung va cach th<br />
̀ ́ ức thực hiên giai phap, biên phap:<br />
̣ ̉ ́ ̣ ́<br />
* Chuân bi đây đu đô dung, đô ch<br />
̉ ̣ ̀ ̉ ̀ ̀ ̀ ơi phuc vu cho hoat đông kham<br />
̣ ̣ ̣ ̣ ́ <br />
pha khoa hoc:<br />
́ ̣<br />
<br />
<br />
Người thực hiện: Đô Ph<br />
̃ ương <br />
Chi 14<br />
Một số biện pháp nâng cao chất lượng môn khám phá khoa học trong trương m<br />
̀ ầm non<br />
<br />
Để tạo được hứng thú cho trẻ trong giờ hoạt động “Kham pha khoa<br />
́ ́ <br />
̣<br />
hoc” tôi ch ỉ đạo giáo viên thường xuyên tìm tòi từ những tạp chí, họa báo, <br />
vật thật ... những hình ảnh có màu sắc đẹp, hấp dẫn nhằm kích thích trẻ <br />
hoạt động tích cực hơn.<br />
Hướng dẫn giáo viên cho trẻ được tiếp cận với vật thật nhiều hơn <br />
để trẻ được sờ, nếm, ngửi… Đặc biệt thường xuyên dạy trẻ trên cương vị <br />
thông tin hiện đại để trẻ được tiếp cận nhiều hơn. <br />
Tổ chức cho trẻ tự làm tự làm những đồ dùng, đồ chơi đơn giản từ <br />
những phế liệu, phế thải dễ kiếm để trẻ tìm hiểu và biết thêm một số <br />
công việc xung quanh mình.<br />
Ví dụ: Từ những vật liệu phế thải như lịch cũ có hình ảnh về hoa <br />
mai, chợ tết, thác nước, hoa, vỏ chai nhựa đựng nước, vỏ hộp bánh, vỏ hộp <br />
diêm … Sau đó tổ chức và hướng dẫn cho trẻ cuốc, xẻng, làm đoàn tàu, <br />
làm phích đựng nước .v.v.<br />
Thông qua những lúc làm đồ chơi trẻ biết yêu quí công việc và biết <br />
yêu quý những sản phẩm tự tay mình làm ra.<br />
Hướng đẫn giáo viên tạo cơ hội cho trẻ xây dựng nhiều mô hình <br />
hoạt động đẹp mắt, hấp dẫn như mô hình trang trại có vườn, ao, chuồng <br />
hay mô hình vườn chim của bé ... và đúng với thực tế. Bên cạnh đó cô giáo <br />
thường xuyên lồng ghép nhiều hoạt động khác để giúp trẻ đỡ nhàm chán <br />
hơn.<br />
Để chuẩn bị tốt cho hoạt động “Kham pha khoa hoc” tr<br />
́ ́ ̣ ước hết giáo <br />
viên cần phải chuẩn bị đồ dùng dạy học đầy đủ, phong phú, hấp dẫn, sinh <br />
động và có liên quan đến nội dung của bài học như vật thật để cho trẻ <br />
được thấy, trẻ được sờ, mó, nếm, ngửi … và một số tranh ảnh có màu sắc <br />
đẹp, rõ, hấp dẫn gây được hứng thú cho trẻ.<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Người thực hiện: Đô Ph<br />
̃ ương <br />
Chi 15<br />
Một số biện pháp nâng cao chất lượng môn khám phá khoa học trong trương m<br />
̀ ầm non<br />
<br />
Đồ dùng của trẻ cũng phải đẹp, hấp dẫn, phong phú sinh động <br />
nhằm kích thích hứng thú, tò mò lòng ham hiểu biết của trẻ, tôi thường <br />
xuyên khuyến khích giáo viên sử dụng đồ thật, vật thật hoặc hình ảnh <br />
động cho tiết học.<br />
Dựa vào yêu cầu thực tế dạy trẻ, tôi tham mưu với Hiệu trưởng <br />
nhà trường đầu năm học đã trang bị thêm thiết bị, đồ dùng dạy học cho các <br />
lớp như: Bảng, tranh ảnh, lôtô ... và xây dựng môi trường trong và ngoài <br />
lớp để trẻ có thể khám phá mọi lúc mọi nơi như: các cây xanh để tên ...<br />
Với các bậc phụ huynh giáo viên vận động mua thêm đồ dùng, <br />
tranh, truyện, đặc biệt là tranh, sách, ảnh về các con vật, cây cối, hoa lá, <br />
quả, ... sưu tầm ca dao, tục ngữ, đồng dao để làm phong phú vốn hiểu biết <br />
về môi trường xung quanh của trẻ. <br />
Với chính bản thân mỗi giáo viên phải biết tận dụng những nguyên <br />
vật liệu có sẵn ở địa phương như: cọng rơm khô, trái cà phê khô, lá khô, <br />
hoa ép khô, vỏ cây khô để làm tranh ảnh cho tiết dạy. Sưu tầm các loại hạt <br />
phượng ..., các loại vỏ trai ốc, hến sò ... để bổ sung giá đồ chơi của trẻ. <br />
Giáo viên thường xuyên sưu tầm những bài thơ về môi trường xung <br />
quanh, sau đó dùng hình ảnh minh hoạ và có chữ viết đi cùng. Vừa giúp trẻ <br />
củng cố hình ảnh vừa để trẻ rèn luyện ngôn ngữ. Từ đó tư duy của trẻ <br />
cũng phát triển.<br />
*Nghiên cưu ky bai tr<br />
́ ̃ ̀ ươc khi day va hoc hoi kinh nghiêm cua đông<br />
́ ̣ ̀ ̣ ̉ ̣ ̉ ̀ <br />
nghiêp:<br />
̣<br />
Muốn dạy trẻ nhận thức tốt có hiệu quả về hoạt động “Kham pha<br />
́ ́ <br />
̣<br />
khoa hoc” thì giáo viên ph ải nghiên cứu kỹ bài dạy trước khi lên lớp và tìm <br />
hiểu từng nội dung đặc biệt trọng tâm của từng đề tài, xác định đúng từng <br />
nhóm đối tượng để từ đó đưa trẻ đến vùng phát triển gần nhất. Đặt hệ <br />
thống câu hỏi ngắn gọn, dễ hiểu, phù hợp với trẻ bên cạnh đó thường <br />
<br />
<br />
Người thực hiện: Đô Ph<br />
̃ ương <br />
Chi 16<br />
Một số biện pháp nâng cao chất lượng môn khám phá khoa học trong trương m<br />
̀ ầm non<br />
<br />
xuyên đặt những câu hỏi mở, các câu hỏi nhằm kích thích tính tìm tòi ở trẻ <br />
phát triển về trí tuệ và ngôn ngữ cho trẻ. Ví dụ: cái ấm có vói có quai ấm <br />
để cầm nhưng nếu gãy vòi, sứt quai điều gì sẽ xảy ra ...<br />
Thường xuyên cho trẻ tiếp cận nhiều với mọi lúc mọi nơi với bất <br />
kỳ những trường hợp nào thông qua các giờ học như “Thể dục buổi sáng, <br />
hoạt động ngoài trời, hoạt động góc và cả hoạt động chung”...<br />
Giáo viên thường xuyên học tập bạn be đ<br />
̀ ồng nghiệp, luyện tập <br />
giọng nói sao cho thật truyền cảm, tác phong dạy sao cho nhẹ nhàng, linh <br />
hoạt.<br />
Về kiến thức phải nắm vững ph ương pháp dạy, cung cấp cho trẻ <br />
kiến thức dù đơn giản nhưng cũng phải thật chính xác.<br />
Tận dụng mọi thời gian để tự rèn luyện mình, dù ở lớp hay ở nhà.<br />
Giáo viên phải biết lắng nghe, tiếp thu ý kiến nhận xét, của BGH <br />
cũng như bạn bè đồng nghiệp sau mỗi tiết dạy, để từ đó phát huy những <br />
mặt tốt, khắc phục những hạn chế.<br />
̀ ốn hiểu biết về môi trường xung quanh của trẻ:<br />
* Làm giau v<br />
Chúng ta phải mang biến các biểu tượng về thế giới xung quanh <br />
đến với trẻ bằng nhiều hình thức như:<br />
Câu đố, bài hát, ca dao, tục ngữ, đồng dao, tranh ảnh, đồ vật, vật <br />
thật … giúp trẻ không bị nhàm chán, lại dễ tiếp thu để trẻ ghi nhớ và chính <br />
xác hoá thành biểu tượng của mình.<br />
Ví dụ: Cho trẻ làm quen với con Trâu <br />
“Con gì ăn cỏ, đầu có hai sừng.<br />
Lỗ mũi buộc thừng, cày bừa rất khỏe ”? đố bé là con gì?<br />
Trẻ đoán ngay được đó là con Trâu. <br />
Ví dụ: Chiếc xe buýt<br />
“Mình tôi dài rộng, có nhiều chỗ ngồi.<br />
<br />
<br />
Người thực hiện: Đô Ph<br />
̃ ương <br />
Chi 17<br />
Một số biện pháp nâng cao chất lượng môn khám phá khoa học trong trương m<br />
̀ ầm non<br />
<br />
Muốn đi cùng tôi, phải vào đúng bến ”? đố bé là xe gì?<br />
Trẻ đoán ngay được đó là xe buýt. Nhưng trẻ lại biết thêm xe buýt <br />
dài rộng, biết thêm luật muốn đi xe buýt là phải đúng bến…<br />
Từ đó trẻ có thể so sánh xem con trâu và con các con khác hay các <br />
loại xe khác ... có đặc điểm gì giống nhau, có đặc điểm gì khác nhau? Sau <br />
đó trẻ có thể phân nhóm ... tùy vào từng độ tuổi đặc điểm nhận thức của <br />
trẻ.<br />
Ngoài ra giáo viên còn dùng cách khác để vào bài cung cấp biểu <br />
tượng thế giới xung quanh cho trẻ, qua hình ảnh mô hình, vật thật …<br />
* Giúp trẻ thích học, sáng tạo, ghi nhớ trong tiết dạy:<br />
Muốn cho tiết dạy “Kham pha khoa hoc” đ<br />
́ ́ ̣ ược hiệu quả cao trước <br />
khi ngày mai lên lớp hôm nay dặn trẻ về nhà quan sát những gì liên quan <br />
đến đề tài ngày mai khám phá. Nếu được cho trẻ mang lên Ví dụ: Khám <br />
phá một số loại hoa giáo viên dặn trẻ về quan sát nếu được bố mẹ cho <br />
phép ngày mai các con nhà bạn nào có hoa mang lên để cả lớp cùng quan <br />
sát. Trong mỗi tiết với mỗi tranh ảnh hay vât thât giáo viên đ<br />
̣ ều phải cho <br />
trẻ quan sát kỹ, cho trẻ đưa ra nhiều ý kiến nhận xét để tìm ra đầy đủ và <br />
chính xác đặc điểm cua vât quan sat.<br />
̉ ̣ ́<br />
Ví dụ: Làm quen với con mèo, trẻ đã tìm được đặc điểm của con <br />
mèo có hai mắt rất tinh, chân có móng vuốt … Sau đó đặt câu hỏi gợi mở <br />
“đố các con biết vì sao con mèo lại trèo được cây? ” ...<br />
Như vậy không những trẻ biết được mèo có những đặc điểm gì mà <br />
trẻ còn biết môi trường sống của chúng, cách vận động, “Đi như thế <br />
nào ?” các bộ phận cơ thể ra sao. Nắm rõ đặc điểm trẻ quan sát dễ hơn, từ <br />
đó so sánh rất rõ ràng và phân loại cũng rất tốt.<br />
Trong tiết dạy môi trường xung quanh tôi thường xuyên nhắc nhở <br />
giáo viên lồng ghép thích hợp các môn khác một cách nhẹ nhàng, lô rích <br />
<br />
<br />
Người thực hiện: Đô Ph<br />
̃ ương <br />
Chi 18<br />
Một số biện pháp nâng cao chất lượng môn khám phá khoa học trong trương m<br />
̀ ầm non<br />
<br />
như “âm nhạc, tạo hình, văn học, toán … để trẻ thêm hứng thú, ghi nhớ tốt <br />
hơn, hiểu vấn đề sâu và rộng hơn.<br />
Ví dụ: Trong tiết dạy làm quen với những con vật đáng yêu quanh <br />
bé ...<br />
Tôi cho trẻ thi “đố vui ” hai đội ra câu đố cho nhau và giải câu đố đội <br />
bạn. <br />
“Con gì chân ngắn, mỏ lại có màng.<br />
Mỏ bẹt màu vàng, hay kêu cạp cạp”? <br />
Như vậy trẻ được câu đố rất vui vẻ hào hứng, kích thích tư duy, <br />
làm phong phú vốn từ và ngôn ngữ mạch lạc ...<br />
Giáo viên đưa âm nhạc xen kẽ giữa các phần chuyển tiếp trong tiết <br />
dạy hoặc trò chơi để tiết dạy thêm hào hứng, sôi động.<br />
Trong tiết dạy giáo viên cũng kích thích khả năng sáng tạo nghệ <br />
thuật của trẻ bằng cách gắn hoặc dán, hay tô màu để hoàn thiện bức tranh.<br />
Giáo viên thường tổ chức các trò chơi trong tiết học, các trò chơi <br />
động, trò chơi tĩnh đan xen nhau để tạo hứng thú, tiết dạy vui tươi, trẻ <br />
thêm phần hoạt bát nhanh nhẹn.<br />
Với mỗi hình ảnh cho trẻ làm quen đều có từ tư ơng ứng ở dưới để <br />
luôn được tắm mình trong môi trường chữ viết.<br />
* Nâng cao kỹ năng quan sát, so sánh và phân loại ở trẻ <br />
Với mỗi bai tu<br />
̀ ỳ thuộc vào đối tượng cho trẻ làm quen, giáo viên tìm <br />
những cách vào bài khác nhau để gây sự chú ý, tò mò của trẻ, có thể dùng <br />
câu đố, bài hát … đê tr<br />
̉ ẻ nhận biết đối tượng bằng tranh ảnh và đồ vật, vật <br />
thật và mô hình.<br />
Với mỗi đối tượng trẻ được làm quen, trẻ được quan sát thật kỹ, <br />
trẻ biết đưa ra ý kiến nhận xét của mình, cùng với đó là câu hỏi gợi mở <br />
của cô, cứ mỗi lần làm quen như vậy giáo viên lồng ghép nội dung giáo <br />
<br />
<br />
Người thực hiện: Đô Ph<br />
̃ ương <br />
Chi 19<br />
Một số biện pháp nâng cao chất lượng môn khám phá khoa học trong trương m<br />
̀ ầm non<br />
<br />
dục vào bài. Trẻ không những hiêu v<br />
̉ ề vật đó mà còn có cách ứng xử, hành <br />
động với chúng.<br />
Sau khi trẻ được làm quen 3 – 4 đối tượng (trong 1bài) giáo viên cho <br />
trẻ so sánh 2 đối tượng một ..., để trẻ có thể dễ dàng hoàn thành nhiệm vụ <br />
phân loại trong các trò chơi.<br />
Tổ chức các trò chơi trong mỗi tiết day, giáo viên th<br />
̣ ường tổ chức <br />
đan xen trò chơi động với trò chơi tĩnh, làm cho không khí tiết dạy vui t ươi <br />
hào hứng và hiệu quả.<br />
Trong các tiết học khác giáo viên cũng lồng ghép kiến thức môi trư<br />
ờng xung quanh để củng cố vốn hiểu biết về biểu tượng đã có của trẻ.<br />
Trong hoạt động ngoài trời của trẻ giáo viên có thể cung cấp kiến <br />
thức cũ, làm quen kiến thức mới tận dụng mọi lúc, mọi nơi để giáo dục <br />
trẻ.<br />
Trong hoạt động góc, trẻ được chơi ở góc thiên nhiên, trẻ t ưới cây, <br />
nhặt lá, bắt sâu, xem sách về môi trường xung quanh, đặc biệt trẻ được <br />
chơi nhiều đồ vật thật, khi được hoạt động nhiều với đồ vật thật, trẻ đư<br />
ợc nhìn, sờ, nắn, ngửi … Từ đó có hình ảnh trọn vẹn về những gì xung <br />
quanh trẻ, không thế mà tôi còn hướng dẫn giáo viên phát huy tính sáng tạo <br />
của trẻ bằng cách cho trẻ làm tranh từ nguyên liệu thiên nhiên như: Hoa, lá <br />
ép khô, vỏ cây, cọng rơm, vỏ ốc, hến,sò …<br />
Qua các buổi dạo chơi, tham quan, hoạt động ngoài trời, dã nngoại <br />
… khi trẻ quan sát thường hướng trẻ quan sát có chủ đích, hướng dẫn trẻ <br />
sử dụng mọi giác quan để trẻ có thể chỉ ra trọn vẹn đối tượng đó.<br />
Ví dụ: Cô và trẻ quan sát các loại hoa, h ướng trẻ nhận biết màu sắc <br />
cánh hoa . cho trẻ sờ cánh hoa, ngửi mùi thơm các loại hoa.<br />
Trẻ được quan sát kỹ, trải nghiêm thực tế từ đó trẻ có được đầy đủ <br />
các đặc điểm của đối tượng nên trẻ so sánh rất tốt và phân loại rất nhanh.<br />
<br />
<br />
Người thực hiện: Đô Ph<br />
̃ ương <br />
Chi 20<br />
Một số biện pháp nâng cao chất lượng môn khám phá khoa học trong trương m<br />
̀ ầm non<br />
<br />
Dạo chơi tham quan hoạt động ngoài trời, không những để trẻ <br />
khám phá thế giới xung quanh mình mà giáo viên còn giáo dục tình yêu <br />
thiên nhiên ... ý thức bảo vệ môi trường ...<br />
* Kết hợp giưa gia đình và nhà tr<br />
̃ ường.<br />
Phụ huynh và giáo viên là hai thành phần giáo dục có mối liên hệ <br />
chặt chẽ nhằm góp phần vào sự phát triển toàn diện của trẻ trong các hoạt <br />
động nói chung và hoạt động “Kham pha khoa hoc” nói riêng, vì gia đình là<br />
́ ́ ̣ <br />
một động lực rất lớn thúc đẩy và rèn luyện ý thức hoạt động của trẻ, gia <br />
đình còn là nguồn lực về cơ sở, vật chất tạo điều kiện cho giáo viên thực <br />
hiện tốt các hoạt đ