PHÒNG GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO KRÔNG ANA<br />
TRƯỜNG MẦM NON HOA CÚC<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
TÊN ĐỀ TÀI:<br />
<br />
MỘT SỐ BIỆN PHÁP GIÚP TRẺ 56 TUỔI <br />
HỌC TỐT MÔN GIÁO DỤC THỂ CHẤT <br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Lĩnh vực: Giáo dục thể chất<br />
Họ và tên tác giả: Nguyễn Thị An<br />
Đơn vị: Trường mầm non Hoa Cúc<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
1<br />
MỤC LỤC<br />
Phần thứ nhất : MỞ ĐẦU..............................................................................3<br />
I. Đặt vấn đề :..................................................................................................3<br />
II. Mục đích nghiên cứu:.................................................................................5<br />
Phần thứ hai : GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ.........................................................6<br />
I. Cơ sở lý luận của vấn đề............................................................................6<br />
II. Thực trạng vấn đề......................................................................................7<br />
III. Các giải pháp đã tiến hành để giải quyết vấn đề:..............................10<br />
IV. Tính mới của giải pháp:............................................................................20<br />
V. Hiệu quả SKKN:.........................................................................................20<br />
Phần thứ ba : KẾT LUẬN, KIẾN NGHỊ.......................................................22<br />
I. Kết luận:........................................................................................................22<br />
II. Kiến nghị:.....................................................................................................23<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
2<br />
Phần thứ nhất: MỞ ĐẦU<br />
I. Đặt vấn đề.<br />
1. Lý do chọn đề tài <br />
Lý do lý luận: <br />
Các nghiên cứu chỉ ra rằng, vui chơi giúp trẻ tăng cường và rèn luyện <br />
thể lực. Trẻ học được phản xạ và kiểm soát sự di chuyển của đôi chân, đôi <br />
tay và cả cơ thể, nâng cao khả năng vận động, sự linh hoạt và kỹ năng thăng <br />
bằng. Đây đều là những kỹ năng rất quan trọng cho sự phát triển cơ thể của <br />
trẻ đặc biệt trong độ tuổi từ 1 – 6 tuổi. Trẻ khỏe mạnh hơn nhờ thường <br />
xuyên vận động. Các hoạt động thể chất này giúp trẻ cải thiện phát triển các <br />
cơ, tăng cường chức năng hoạt động của phổi và tim, đồng thời giảm thiểu <br />
và ngăn ngừa nguy cơ béo phì, tiểu đường, máu nhiễm mỡ…<br />
Ngày nay, trẻ tiếp cận với công nghệ từ rất sớm, thậm chí dành hết <br />
thời gian dán mặt vào màn hình vi tính, ipad, điện thoại với những trò chơi <br />
trên mạng. Điều này ảnh hưởng rất nhiều đến sự phát triển thể chất của trẻ. <br />
Các bậc cha mẹ cần định hướng cho con những lối sống tích cực và tham gia <br />
cùng trẻ trong những hoạt động vui chơi thể chất, vui chơi ngoài trời vừa <br />
“vui” vừa có ích.<br />
Đối với trẻ mầm non, việc chăm sóc giáo dục trẻ ngay từ những ngày <br />
đầu đến trường phải thật nhẹ nhàng phải mang đến cho trẻ một tâm thế thật <br />
thoải mái, học mà chơi, chơi mà học, trẻ phải thật yêu thích trường lớp, từ đó <br />
tạo tiền đề cho trẻ phát triển ở những bậc học tiếp theo. Khi đã mang lại kết <br />
quả như mong đợi thì việc chăm sóc giáo dục trẻ sẽ đạt được những thành <br />
công nhất định.<br />
<br />
Sinh thời Bác Hồ đã nói:<br />
<br />
3<br />
"Luyện tập thể dục, bồi bổ sức khoẻ là bổn phận của mỗi người <br />
yêu nước"<br />
Hay khẩu hiệu: "Khoẻ để lao động<br />
Khoẻ để học tập<br />
Khoẻ để chiến đấu<br />
Khoẻ để bảo vệ tổ quốc"<br />
Vâng! Lời nói đó và khẩu hiệu đó luôn được đề cao và thực hiện trong <br />
các giai đoạn phát triển của đất nước ta. Trẻ khoẻ mạnh và thông minh là <br />
niềm hạnh phúc của mỗi gia đình, mỗi con người, là niềm mơ ước và hy <br />
vọng lớn khi hướng vào tương lai. Chính vì thế muốn xây dựng một đất nước <br />
phồn vinh, gia đình hạnh phúc không thể không nói đến việc xây dựng tính <br />
cách con người mới xã hội chủ nghĩa có đầy đủ phẩm chất tư cách tốt nhất <br />
và đặc biệt có một sức khoẻ để phục vụ cho đất nước – xã hội.<br />
<br />
Nhận thức sâu sắc hơn về tầm quan trọng của vấn đề này Bộ Giáo dục <br />
và Đào tạo ban hành chú trọng ở các trường mầm non về xây dựng và triển <br />
khai kế hoạch thực hiện chuyên đề “Nâng cao chất lượng giáo dục phát <br />
triển vận động cho trẻ trong trường mầm non” khu phát triển vận động cho <br />
trẻ ở góc phát triển vận động trong lớp cũng như khu phát triển vận động <br />
ngoài trời, tăng cường rèn luyện thể dục sáng và các hoạt động khác giúp trẻ <br />
vận động ở các tiết học để giúp trẻ phát triển tố chất nhanh, bền, dẻo dai và <br />
khéo léo góp phần nâng cao tầm vóc và thể lực của trẻ em Việt Nam mai sau.<br />
Lý do thực tiễn: <br />
<br />
Với đặc điểm tâm sinh lý của trẻ mầm non nói chung và trẻ trường <br />
mầm <br />
<br />
non Hoa Cúc nói riêng trong đó có lớp Lá 2 mà tôi đang giảng dạy phần đa khi <br />
tổ chức các tiết học trẻ dễ nhớ nhưng cũng mau quên trẻ chưa nhận thức <br />
được cô tổ chức cho trẻ được vận động và đúng cách sẽ giúp trẻ khỏe mạnh <br />
và phát triển hài hòa, bên cạnh đấy việc chuẩn bị lên lớp và tổ chức cho trẻ <br />
<br />
4<br />
vận động phần đa giáo viên còn mang tính hình thức là chính, còn thụ động, <br />
còn rập khuôn, chưa phát huy được sự phát triển về các mặt đạo đức, thẩm <br />
mỹ, thể chất,... chưa đề cao được mục tiêu và tác dụng của việc tổ chức cho <br />
trẻ vận động. Bên cạnh đó các trang thiết bị, đồ dùng, đồ chơi khi sử dụng <br />
dạy trẻ chưa đáp ứng được các yêu cầu về các mặt mang tính giáo dục cao, <br />
đảm bảo tính vệ sinh, an toàn, thẩm mỹ nhưng đồng thời có sự sáng tạo của <br />
cô giáo. Chính vì vậy tôi đã suy nghĩ làm thế nào để giáo dục và giúp trẻ lòng <br />
yêu thích thể dục thể thao, sự hứng thú tự giác độc lập, tập luyện thường <br />
xuyên mà không cần cô đôn đốc hay nhắc nhở.<br />
<br />
Trươc th<br />
́ ực trang trên, v<br />
̣ ơi t<br />
́ ư cach la cô giao mâm non đ<br />
́ ̀ ́ ̀ ứng lớp 5 6 <br />
tuổi, ban thân tôi rât băn khoăn, trăn tr<br />
̉ ́ ở “Lam thê nao đê tre tích c<br />
̀ ́ ̀ ̉ ̉ ực hứng thú <br />
tham gia vào hoạt động phát triển thể chất một cách có hiệu quả? lam thê nao<br />
̀ ́ ̀ <br />
̉ ́ ̣ ̣<br />
đê cac bâc phu huynh tin t ưởng và an tâm khi con mình đến trường?”... Đo la<br />
́ ̀ <br />
nhưng câu hoi vân đang th<br />
̃ ̉ ̃ ương tr<br />
̀ ực trong tôi. Vi vây, tôi quyêt đinh l<br />
̀ ̣ ́ ̣ ựa chon<br />
̣ <br />
đê tai “ ̣ ́ ̣<br />
̀ ̀ Môt sô biên phap giúp tr<br />
́ ẻ 56 tuổi học tốt môn giáo dục thể chất” để <br />
nghiên cứu. Với mục đích sẽ rút ra những hạn chế trên thực tế để đưa ra <br />
những kinh nghiệm cùng nhau học hỏi, làm tốt công tác phát triển vận động, <br />
nâng cao thể lực, trí tuệ là một trong những yếu tố góp phần quan trọng trong <br />
sự phát triển toàn diện cho trẻ.<br />
<br />
II. Mục đích nghiên cứu.<br />
Bản thân tôi đã tiến hành nghiên cứu đưa ra một số biện pháp với mong <br />
muốn giúp trẻ 56 tuổi học tốt môn giáo dục thể chất nhằm góp phần tích <br />
cực nâng cao sức khỏe, phát triển toàn diện nhân cách trẻ, đặc biệt giảm tỉ lệ <br />
trẻ suy dinh dưỡng, thấp còi.<br />
<br />
Giúp trẻ củng cố và tăng cường sức khỏe, hoàn thiện chức năng sinh lý <br />
của cơ thể, tăng cường khả năng làm việc của các cơ quan trong cơ thể. Bên <br />
cạnh đó, cơ thể trẻ cũng sẽ phản ứng và có sự chống lại tốt hơn với những <br />
<br />
5<br />
ảnh hưởng xấu đến từ môi trường. Trẻ khỏe mạnh, cân nặng và chiều cao <br />
phát triển bình thường theo lứa tuổi.<br />
<br />
Đánh giá được thực trạng phát triển giáo dục thể chất của lớp lá 2 <br />
trường mầm non Hoa Cúc.<br />
<br />
Trẻ thực hiện được các động tác cơ bản một cách vững vàng, đúng tư <br />
thế.<br />
<br />
Thể hiện kĩ năng trong một số hoạt động cần sự khéo léo của đôi tay, <br />
đôi chân.<br />
<br />
Thực hiện và phối hợp các giác quan và vận động ; vận động nhịp <br />
nhàng, biết định hướng trong không gian.<br />
<br />
Phần thứ hai : GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ<br />
I. Cơ sở lý luận của vấn đề<br />
<br />
Cơ thể con người là một khối thống nhất, các cơ quan trong cơ thể có <br />
liên quan mật thiết với nhau. Rèn kuyện thể dục thể thao có tác dụng làm cho <br />
tổ chức của các cơ quan trong cơ thể có sự thay đổi, đồng thời kéo theo sự <br />
thay đổi về khả năng hoạt động. Thông qua hoạt động, sự trao đổi chất trong <br />
cơ thể được tăng cường, góp phần nâng cao sức khỏe con người.<br />
Điều rất dễ nhìn thấy ở tất cả mọi đứa trẻ là chúng rất thích vận động, <br />
chân đi rồi chạy, tay cầm sờ, mắt nhìn ngó nghiêng, miệng nói và hỏi…các <br />
bậc làm cha mẹ thì luôn than “trời” với sự hiếu động ấy. Ở trường cũng vậy <br />
các bé tha hồ được chia sẻ những cảm xúc, kinh nghiệm cùng bạn với những <br />
kỹ năng tự học hỏi. Thế nhưng việc dạy vận động cho trẻ ở tiết phát triển <br />
vận động, thể dục sáng cũng như được lồng ghép trong các môn học khác với <br />
những kỹ năng và cách luyện tập đúng cách không phải là dễ duy trì đối với <br />
trẻ bởi vì sao, vì trẻ đã quen với cách học hỏi bên ngoài, như chạy, thích <br />
chạy cố hết sức và khi mệt thì dừng lại ngay và thở điều đó không tốt cho hệ <br />
vận động non nớt của cơ thể trẻ, vì thế qua các tiết dạy vận động có kỹ năng <br />
6<br />
giúp trẻ biết cách vận động đúng hơn, tốt hơn cho sức khỏe của mình. Một <br />
điều đáng lưu tâm hơn nữa là việc luôn đảm bảo trẻ không xảy ra tai nạn tại <br />
trường làm cho một số cô giáo “lười” cho trẻ vận động ngoài trời vì sợ trẻ té, <br />
trầy xước…Phải hiểu rõ rằng năng lực tham gia vận động thể lực của một <br />
cơ thể, đây là một nhân tố hết sức quan trọng nó thúc đẩy và giúp cho các <br />
chức năng sinh lý của cơ thể phát triển một cách nhịp nhàng, khả năng thích <br />
ứng của cơ thể đối với môi trường bên ngoài, trong đó có khả năng chống lại <br />
bệnh tật. Trạng thái tâm lý là chỉ tình cảm, ý chí, cá tính của con người, nếu <br />
một con người có trạng thái tâm lý tốt thì cơ thể sẽ phát triển khỏe mạnh. <br />
Riêng đối với trẻ mầm non nói chung và trẻ lớp Lá 2 nói riêng thì việc phát <br />
triển thể lực vận động cho trẻ thông qua môn giáo dục thể chất là một yếu tố <br />
quan trọng và cần thiết. Nó giúp trẻ phát triển toàn diện và cân đối con người, <br />
rèn luyện nâng cao sức đề kháng của cơ thể trẻ trước tác động của những <br />
điều kiện môi trường xung quanh ngày càng khắc nghiệt hơn.<br />
Hoạt động giáo dục thể chất là một trong những hoạt động mang tính <br />
tích cực với mục đích giúp trẻ khỏe mạnh nhanh nhẹn hồn nhiên và có chỉ số <br />
phát triển đúng với đặc điểm tâm sinh lý của trẻ. Hoạt động giáo dục thể <br />
chất không chỉ tạo cơ hội cho trẻ vận động một cách thoải mái tích cực để <br />
phát triển thể lực mà qua hoạt động này trẻ còn học được tính kỷ luật, biết <br />
hợp tác chia sẻ cùng các bạn và quan trọng hơn nữa là giúp trẻ: Học qua chơi, <br />
chơi bằng học. Trẻ được phát triển về thể chất qua sự phát triển cử động các <br />
nhóm cơ hô hấp, tay, chân, bụng, phát triển các vận động thô, vận động tinh <br />
phù hợp với đặc điểm tâm sinh lý của trẻ. Khi trẻ vận động các bộ phận trên <br />
cơ thể cùng phối hợp vận động và phát triển do đó giáo dục thể chất có ý <br />
nghĩa đối với việc phát triển về thể lực và giúp cho hệ thần kinh của trẻ phát <br />
triển tốt. Như vậy hoạt động giáo dục thể chất trong trường mầm non đóng <br />
vai trò rất quan trọng trong việc hình thành và phát triển về: Đức Trí Thể <br />
Mỹ cho trẻ. Nó góp phần giúp trẻ trở thành con người toàn diện. Thông qua <br />
<br />
7<br />
hoạt động này đã tạo góp phần xây dựng: “Trường học thân thiện – học sinh <br />
tích cực’’.<br />
<br />
Là một giáo viên trực tiếp làm công tác chăm sóc giáo dục trẻ tôi thấy <br />
mình cần cố gắng học hỏi rèn luyện phấn đấu khắc phục những mặt tồn tại, <br />
trau dồi thêm kiến thức phương pháp dạy trẻ phát triển thể chất để đưa vào <br />
áp dụng dạy trẻ đạt kết quả ngày càng cao.<br />
<br />
II. Thực trạng vấn đề:<br />
<br />
Trường được sự quan tâm của UBND Huyện Krông Ana, phòng Giáo <br />
dục và Đào tạo cũng như công ty cà phê ĐăkMan đã đầu tư xây dựng cơ sở <br />
vật chất và đến nay trường có 09 phòng học, có đầy đủ các phòng chức năng, <br />
sân trường xi măng, cổng và tường rào bao quanh.<br />
<br />
Được sự quan tâm giúp đỡ của Ban giám hiệu trường mầm non Hoa Cúc <br />
về chuyên môn, xây dựng phương pháp đổi mới hình thức tổ chức hoạt động <br />
giáo dục mầm non. Nhà trường đã trang bị một số đồ dùng, đồ chơi hoạt <br />
động ngoài trời và đầu tư sân chơi đủ diện tích cho trẻ hoạt động, vận động.<br />
<br />
Bản thân là giáo viên được phân công chủ nhiệm lớp 5 tuổi, được sự tín <br />
nhiệm và tin cậy của phụ huynh, có trình độ đạt chuẩn về chuyên môn, nhiệt <br />
tình trong việc chăm sóc và giáo dục trẻ, yêu nghề mến trẻ. Hơn nữa tôi luôn <br />
luôn tìm tòi tham khảo tài liệu, không ngừng học hỏi, dự giờ dạy mẫu để rút <br />
kinh nghiệm cho bản thân.<br />
<br />
Ngôi trường nơi tôi đang công tác là một đơn vị nhiều năm liền đạt danh <br />
hiệu đơn vị xuất sắc, trong năm học vừa qua trường tôi đã đón nhận trường <br />
chuẩn Quốc gia mức độ 1, đội ngũ quản lý giỏi với tập thể giáo viên giàu <br />
lòng nhiệt huyết và yêu nghề mến trẻ, nên thuân l<br />
̣ ợi tham gia dự giờ, đúc rút <br />
kinh nghiệm trong công tác giảng dạy và công tác xây dựng môi trương giao<br />
̀ ́ <br />
̣ ̣ ̣ ̉<br />
duc sach đep, an toan cho tre. <br />
̀<br />
<br />
<br />
8<br />
Giáo viên tích cực, sáng tạo trong việc làm đồ dùng đồ chơi ngoài trời <br />
cũng như trong lớp, hấp dẫn giúp trẻ tích cực, chủ động hơn khi tham gia <br />
hoạt động để trẻ thỏa sức cho trẻ vận động.<br />
<br />
Lãnh đạo địa phương và các đoàn thể quan tâm tạo điều kiện cho việc <br />
dạy và học.<br />
<br />
Phụ huynh quan tâm đến con em mình, nhiệt tình phối hợp cùng tôi <br />
trong việc dạy dỗ các cháu, thường xuyên ủng hộ những nguyên vật liệu và <br />
cùng cô làm đồ chơi ngoài trời và trẻ tích cực tham gia các trò chơi.<br />
<br />
Bên cạnh những thuận lợi khi chưa thực hiện đề tài còn có những hạn <br />
chế sau đây:<br />
<br />
Khuôn viên trường tôi chưa có nhiều bóng mát vì cây xanh mới trồng, sân <br />
trường còn nắng do đó còn gặp nhiều khó khăn cho cô và trẻ khi tham gia các <br />
hoạt động vận động cho trẻ ở ngoài trời.<br />
<br />
Giáo viên chưa chủ động linh hoạt trong việc tổ chức các hoạt động <br />
giáo dục thể chất cho trẻ, nếu có thì chủ yếu còn tổ chức cho trẻ hoạt động <br />
trong lớp vì sân trường thiếu cây xanh.<br />
<br />
Có nhiều trẻ mới năm đầu tiên đi học chưa mạnh dạn tự tin tham gia <br />
hoạt động cùng cô và bạn, có một số cháu là đồng bào dân tộc thiểu số nên <br />
các cháu còn nhút nhát, thậm chí còn e dè trước đám đông. Trong quá trình vận <br />
động trẻ chưa tập trung chú ý, chưa hứng thú khi tham gia vào các họat động, <br />
trẻ chưa có đủ sức khỏe và sự tự tin nhanh nhẹn khi tham gia vận động, trẻ <br />
chưa có kỹ năng kỹ xảo vận động tốt.<br />
<br />
Trong các tiết học tôi cũng đã làm các loại đồ dùng đồ chơi để phục vụ <br />
cho các cháu vận động nhưng vẫn còn đơn giản, sơ sài nên chưa đáp ứng đủ <br />
nhu cầu chơi của trẻ từ đó chưa phát huy hết tính tích cực chủ động sáng tạo <br />
của trẻ khi tham gia hoạt động giáo dục thể chất.<br />
<br />
9<br />
Một số trẻ còn nhút nhát, thụ động không thích tham gia trò chơi cùng <br />
với các bạn. <br />
<br />
Khuôn viên sân trường cây cối mới trồng, chưa có mái che, sân trường <br />
nắng nên chưa có nhiều thời gian để trẻ hoạt động giáo dục thể chất ngoài <br />
trời. Một số phụ huynh chưa thực sự quan tâm đến việc học của con mình, <br />
chiều chuộng con thái quá, luôn bao bọc không để con có cơ hội vận động. <br />
Dẫn đến một số cháu thụ động, ỉ lại vào người khác lười vận động.<br />
<br />
Dưới đây là kết quả vận động của trẻ lớp lá 2 năm học 20172018:<br />
<br />
Nội dung Đạt Chưa đạt Ghi chú<br />
<br />
Số Tỉ lệ Số trẻ Tỉ lệ%<br />
trẻ %<br />
Trẻ mạnh dạn, tích 25/35 71,5% 10/35 28,5%<br />
cực tham gia vào các <br />
hoạt động<br />
Sự tập trung chú ý, 27/35 77,1% 8/35 22,9%<br />
hứng thú của trẻ khi <br />
tham gia vận động<br />
Trẻ khỏe mạnh, 30/35 85,7% 5/35 14,3%<br />
nhanh nhẹn, có thể <br />
lực tốt<br />
Trẻ có kỹ năng kỹ 20/35 57,1% 15/35 42,9%<br />
xảo vận động tốt<br />
<br />
III. Các giải pháp đã tiến hành để giải quyết vấn đề:<br />
Để giúp trẻ được vận động dễ dàng trong các hoạt động một cách say <br />
mê và bản thân cô giáo cũng cảm thấy thích thú cùng trẻ, tôi cũng đã tìm tòi, <br />
nghiên cứu và thấy rằng cần phải tìm ra được các biện pháp, giải pháp gây <br />
được sự tập trung chú ý, sự hứng thú tham gia tích cực vào các hoạt động, tạo <br />
sự hấp dẫn cho trẻ khi tham gia trong các hoạt động phát triển giáo dục thể <br />
chất và tôi đã đưa ra những biện pháp sau:<br />
<br />
10<br />
Biện pháp 1: Tạo môi trường và chuẩn bị cho trẻ hoạt động giáo dục <br />
thể chất.<br />
* Tạo môi trường vận động cho trẻ trong và ngoài lớp học<br />
Trang trí lớp học xanh, sạch, đẹp, sinh động, hấp dẫn phù hợp tâm lý <br />
trẻ nhỏ, tạo cơ hội cho trẻ vận động mọi lúc, mọi nơi. Phát huy tính tích cực <br />
của trẻ, giúp trẻ tự tin thực hiện kỹ năng vận động chính xác và có ý thức <br />
hoàn thành nhiệm vụ khi tham gia các hoạt động một cách tự nhiên, thoải <br />
mái...nhằm tạo môi trường tốt nhất cho trẻ phát triển toàn diện.<br />
<br />
Ngoài sân trường, bố trí khu phát triển vận động liên hoàn, sân trường <br />
vẽ các hình ảnh ngộ nghĩnh thực hiện các bài tập bật, nhảy đơn giản.<br />
<br />
Môi trường đa dạng, phong phú hấp dẫn sẽ gây hứng thú cho trẻ và tạo <br />
ra kết quả cao nhất của hoạt động. Từ đó góp phần nâng cao mối quan hệ <br />
thân thiện giữa cô và trẻ, giữa trẻ và bạn bè trong lớp. Qua việc vận dụng khi <br />
thực hiện trong môi trường học tập tôi nhận thấy trẻ tham gia sôi nổi hơn với <br />
các hoạt động đặc biệt là hoạt động giáo dục thể chất.<br />
<br />
* Chuẩn bị đồ dùng trước khi tổ chức hoạt động :<br />
Thông qua các hoạt động trong trường mầm non đặc biệt là hoạt động <br />
giáo dục thể chất thì đồ dùng học tập cho trẻ cũng không kém phần quan <br />
trọng. Sử dụng đồ dùng trực quan là một biện pháp vô cùng quan trọng trong <br />
hoạt động giáo dục phát triển thể chất đối với trẻ đã góp phần không nhỏ vào <br />
việc nâng cao kết quả học tập ở trẻ. Có đồ dùng học tập trực quan đẹp, hấp <br />
dẫn, đa dạng, phong phú làm cho hoạt động thêm sinh động hấp dẫn khiến <br />
trẻ hứng thú hơn nên đạt kết quả cao. Hiểu được điều này thì việc tạo ra các <br />
đồ dùng, đồ chơi để giúp trẻ có điều kiện hoạt động đúng mục đích là việc <br />
làm hết sức cần thiết đối với các lớp học mầm non.<br />
Ngoài ra tôi còn tìm những chai nhựa bỏ đi để làm những đồ dùng cho <br />
trẻ chơi ném vòng cổ chai, cho trẻ đi cà kheo nhằm giúp trẻ mạnh dạn tự tin <br />
hơn trong quá trình vận động.<br />
11<br />
Trong các giờ thể dục buổi sáng hay những buổi học thể dục tôi cho <br />
trẻ sử dụng các dụng cụ để tập các bài tập phát triển chung, tạo sự thích thú <br />
cho trẻ như: Vòng, gậy, bông tua,....<br />
<br />
Với bài tập vận động cơ bản, tùy từng nội dung bài dạy hoặc tổ chức <br />
trò chơi mà giáo viên bố trí phù hợp như : Ném qua vòng, bò chui qua cổng, đi <br />
theo đường dích dắc, ......<br />
<br />
Biện pháp 2: Lồng ghép phát triển vận động ở hoạt động ngoài trời.<br />
<br />
Ra sân trường trẻ được tắm nắng, hít thở không khí giúp trẻ thích nghi <br />
tốt hơn với môi trường bên ngoài, trẻ như những chú chim sổ lồng chạy tung <br />
tăng, hấp dẫn với những cảnh tượng xung quanh, vì thế để cho trẻ chú ý hơn <br />
vào các hoạt động vận động, cô giáo cần chuẩn bị những đồ dùng, đồ chơi <br />
hấp dẫn cho trẻ dễ nhìn thấy.<br />
<br />
Ví dụ: Ở vận động cơ bản cô giáo cần có sự sáng tạo mới mẻ, hấp <br />
dẫn trẻ để dạy đúng các kỹ năng cơ bản và sáng tạo trong hình thức cũng như <br />
trong phương pháp dạy linh hoạt: Với bài tập: “Đi thăng bằng trên ghế thể <br />
dục” tôi kết hợp cho trẻ đi thăng bằng trên cầu khỉ cho mới lạ, rèn sự khéo <br />
léo và mạnh dạn khi đi qua cầu khỉ.<br />
<br />
Với bài tập “Trèo lên xuống thang” tôi kết hợp với câu chuyện “Kiến <br />
tha mồi” đứng xếp thành một hàng các chú kiến nhanh tay chuyền những <br />
thức ăn (hạt gạo, bắp, lúa…) về tổ của mình. Cô giáo cần có sự sáng tạo lôi <br />
cuốn trẻ trong các bài tập không còn khô khan, cứng nhắc nữa.<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
12<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
“Trước đồ dùng còn đơn giản” “Sau đồ dùng đẹp,hấp dẫn, trẻ hứng <br />
thú”<br />
<br />
Trước đây trong các tiết dạy thì tôi cũng đã chuẩn bị đồ dùng phương <br />
tiện để trẻ hoạt động tuy nhiên nó chưa đẹp mắt hấp dẫn nên chưa gây được <br />
sự hứng thú khi tham gia vận động của trẻ, trẻ chui qua cổng nhưng không có <br />
sự vui vẻ, thích thú...Và sau khi thực hiện chuyên đề phát triển vận động cho <br />
trẻ, với quan điểm “ làm đồ dùng đồ chơi tự tạo bằng những nguyên vật liệu <br />
sẵn có cho trẻ vận động” tôi và các cô giáo trong trường đi xin những lốp xe <br />
đã bỏ đi về chà rửa sạch sau đó xịt sơn lên để trang trí cho đẹp, những lon sữa <br />
đã bỏ đi chúng tôi cũng xin về rửa sạch để tạo ra được những cái cổng cho <br />
trẻ chui qua, những đồ dùng vừa mới lạ, vừa đẹp mắt giúp trẻ có hứng thú <br />
hơn khi trẻ phát triển vận động .<br />
<br />
Khi trẻ được chơi với những đồ chơi này trẻ rất hứng thú, say mê chơi <br />
mà không nhàm chán, nhằm phát huy được tính tích cực, chủ động của trẻ. <br />
Vừa phát triển cơ bàn tay bàn chân và rèn cho trẻ sự nhanh nhẹn, khéo léo <br />
hoạt bát và phát triển một cách toàn diện về thể lực.<br />
13<br />
Biện pháp 3: Tạo không khí sôi nổi trong giờ học.<br />
<br />
Để thực hiện một giờ học đạt kết quả cao, giáo viên cần nắm toàn bộ <br />
mục tiêu, nội dung phương pháp, hình thức tổ chức phù hợp, đồng thời giáo <br />
viên dự kiến những tình huống xảy ra và cách giải quyết để không bị ngắt <br />
quãng thời gian hoạt động, phải luân chuyển làm cho giờ học không bị nhàm <br />
chán, không khí giờ học sôi nổi, trẻ hứng thú hoạt động và giờ học đạt hiệu <br />
quả cao hơn. Lựa chọn các thủ thuật cho phù hợp để tổ chức hoạt động cho <br />
trẻ. Ví dụ: Lời nói, ánh mắt, hoạt động của cô như hòa vào cùng trẻ để đón <br />
nhận những đôi mắt đen lấp lánh đang hướng vào cô, chờ đợi cô những tình <br />
huống mới mẻ, như thế giờ học trôi qua rất nhanh lại không mệt mỏi và trẻ <br />
còn mong muốn được chơi nữa và vào tiết học sau trẻ lại hăm hở chờ đợi <br />
tiếp…<br />
<br />
Ví dụ: Đối với bài tập “ Lăn bóng theo đường dích dắc và bật qua vòng <br />
thể dục chủ đề gia đình.<br />
Với vận động này trước hết tôi đã xây dựng một tiết dạy theo một hội <br />
thi có sự thi đua giữa 2 gia đình.<br />
<br />
Sau khi tôi giới thiệu 2 đội thi tham gia, với các phần thi khác nhau thì <br />
tôi cho trẻ khởi động, với phần khởi động tôi đã chủ động tìm những bài hát <br />
hay phù hợp với chủ đề để kích thích trẻ hứng thú tập. Trẻ khởi động kết <br />
hợp các kiểu đi như đi bằng mũi bàn chân, gót chân, đi nhanh, chậm,....<br />
<br />
Sau đó tôi dẫn dắt trẻ vào phần thi tiếp theo, tôi mở nhạc trẻ cùng tập <br />
bài tập phát triển chung với các động tác tay, bụng, chân, bật,.....<br />
<br />
Khi trẻ thực hiện xong tôi cho trẻ về thành 2 hàng dọc, tôi nhận xét <br />
phần thi và tuyên dương trẻ, và trẻ rất hồi hộp bước vào phần thi tiếp theo, <br />
“với phần thi này BTC tặng cho các bạn 1 quả bóng” cho trẻ lăn bóng tự do, <br />
mỗi trẻ lựa chọn cho mình 1 quả bóng lăn tự do trên sàn nhà. Khi lăn tự do <br />
xong tôi cho 1 trẻ lên thực hiện bài tập, tiếp tục tôi cho lần lượt cá nhân, <br />
nhóm, 2 đội thi đua nhau thực hiện.<br />
14<br />
Trong khi trẻ thực hiện tôi đã tìm chọn và mở những bài nhạc tạo <br />
không khí sôi nổi và cho trẻ có hứng thú để kích thích trẻ vận động tốt hơn. <br />
Trong quá trình làm đồ dùng cho trẻ vận động tôi đã làm ra những đồ dùng <br />
khác nhau để thay đổi tránh nhàm chán trong quá trình trẻ vận động, lần đầu <br />
tôi cho trẻ lăn theo đường dích dắc, sau đó tôi thay đổi các đường dích dắc <br />
thành những ngôi nhà tạo ra đường dích dắc cho trẻ lăn bóng qua.<br />
Khi kết thúc vận động tôi kiểm tra kết quả chơi của 2 đội chơi, tôi <br />
động viên khen trẻ và tổ chức tặng quà cho 2 đội chơi, với hình thức chơi có <br />
quà tặng thì trẻ rất hứng thú, hăng say chơi vì nếu thắng sẽ có phần thưởng <br />
nên tiết học rất sôi nổi và trẻ rất hăng say.<br />
<br />
Phần hồi tĩnh cho trẻ tập các động tác điều hòa theo nhịp nhẹ nhàng, <br />
trẻ làm động tác theo nội dung của bài hát và đi nhẹ nhàng từ 23 phút.<br />
Đối với việc sử dụng âm nhạc vào hoạt động giáo dục thể chất từ thực <br />
tế tại lớp mình, tôi nhận thấy đối với mỗi chủ đề nên sử dụng các bài hát phù <br />
hợp với nội dung của từng bài dạy, tôi đã vận dụng một số bài hát khi thực <br />
hiện cho trẻ khởi động:<br />
<br />
Ví dụ: Khi dạy trẻ học về chủ đề “Gia đình”, cho trẻ thực hiện các bài <br />
khởi động với nền nhạc bài “nhà mình rất vui” hoặc các bài hát vui nhộn, nhí <br />
nhảnh về chủ đề gia đình “cả nhà thương nhau”, “niềm vui gia đình”, “Thật <br />
đáng chê”…<br />
Với mỗi chủ đề giáo viên cần lựa chọn các bài hát có nội dung phù hợp <br />
với các chủ đề để đưa vào dạy trẻ. Các bài hát được chọn là các bài hát vui <br />
nhộn gây hứng hứng thú với trẻ trong phần khởi động và các bài hát hoặc <br />
nhạc nhẹ nhàng, du dương cho phần hồi tĩnh. Như chúng ta đã biết, âm nhạc <br />
và vận động liên kết với nhau từ lúc trẻ chào đời và kéo dài suốt thời kỳ ấu <br />
thơ.<br />
Còn đối với việc sử dụng các bài cao dao câu đố trong giáo dục thể <br />
chất:<br />
15<br />
Ví dụ: Khi cho trẻ chơi trò chơi vận động: “Chuyền bóng qua đầu” thì <br />
cho trẻ đọc các câu thơ:<br />
“Không có cánh mà bóng biết bay<br />
Không có chân mà bóng biết chạy<br />
Nhanh nhanh bạn ơi xem ai tài ai khéo<br />
Cùng nhau đưa nào, cùng nhau thi nào”.<br />
Trẻ chơi vận động nhịp nhàng đồng thời kết hợp đọc thơ và thi đua cùng <br />
các bạn.<br />
Hay cho trẻ đọc các bài đồng dao: Rồng rắn lên mây, thả đĩa ba ba, kéo <br />
cưa lừa xẻ…. Sử dụng các câu đố như :<br />
<br />
“Con gì ăn no<br />
Bụng to mắt híp<br />
Mồm kêu ủn ỉn<br />
Nằm thở phì phò<br />
(Con lợn hoặc con heo)<br />
Hay: “Cái gì bằng vải<br />
Dùng để đội đầu<br />
Trời nắng chang chang<br />
Che đầu cho bé<br />
(Cái mũ)<br />
Qua đó giúp trẻ thấy mạnh dạn, tự tin hơn đồng thời các tố chất thể lực, <br />
nhận thức, thẩm mỹ…của trẻ cũng được phát triển.<br />
<br />
Biện pháp 4: Lồng ghép tích hợp giáo dục thể chất vào các hoạt động <br />
khác.<br />
<br />
Trẻ mầm non rất thích hoạt động mọi lúc mọi nơi nhưng lại nhanh <br />
thích nhanh chán. Vậy làm thế nào để trẻ vận động tích cực nhất ở các trò <br />
chơi tích hợp trong các góc chơi và các hoạt động học khác.<br />
<br />
<br />
16<br />
Ví dụ: Trò chơi sau tiết dạy làm quen với các hình khối, tôi sắp xếp các <br />
hình vuông tròn tam giác chữ nhật hoặc các khối và cho trẻ bò chui qua <br />
cổng và đi theo đường dích dắc làm cho trẻ rất thích thú. Ở trò chơi sau tiết <br />
học đo độ dài một đối tượng, cho trẻ thi đua bò lên một con cá và vừa bò vừa <br />
đếm xem mình bò được bao nhiêu lần bước tay trên con các đó và so sánh với <br />
các bước tay của các bạn khác…<br />
<br />
Với hoạt động góc thay vì các đồ dùng nhựa hàng ngày thay vào đó cô <br />
sẽ cho trẻ cùng nhau may mũ, quần áo cho các chú bộ đội, hoặc bằng cách <br />
xâu luồn kim qua các lỗ có sẵn trên xốp màu và áp dụng cho các chủ đề khác <br />
với những hình ảnh khác giúp trẻ rất hứng khởi và chơi lâu hơn không bị <br />
nhàm chán bởi các đồ chơi hàng ngày.<br />
<br />
Biện pháp 5: Cho trẻ tự khám phá vận động các trò chơi mới lạ.<br />
<br />
Để giúp trẻ dễ dàng tìm tòi khám phá trong quá trình tham gia vận động <br />
bằng cách cô cùng chơi với trẻ tạo sự gần gũi với cô làm cho trẻ tự tin hơn <br />
nhiều, trẻ tự tin gần bên cô thì mới dám đặt ra nhiều câu hỏi để hỏi cô giáo, <br />
nên lắng nghe trẻ để có sự lựa chọn cho những câu trả lời hay nhất dành cho <br />
tất cả các trẻ, có như vậy trẻ mới được khám phá hoạt động, trẻ sẽ nhớ lâu <br />
hơn các kỹ năng và từ đó giúp trẻ có được kiến thức sâu rộng hơn.<br />
<br />
Cô luôn hoạt động gần gũi trẻ, để khi vui chơi trẻ cũng xem cô như <br />
người “bạn lớn” của mình, như vậy trẻ sẽ không có cảm giác ngại ngùng khi <br />
có cô.<br />
<br />
Trẻ rất thích khám phá, cần tạo điều kiện cho trẻ hoạt động tốt, hoạt <br />
động mọi lúc mọi nơi, đồng thời giáo viên cần phải tu dưỡng học hỏi để tìm <br />
ra những kiến thức hay giúp ích trong việc truyền thụ kiến thức cho việc vận <br />
động cho trẻ ở trường.<br />
<br />
Một số cha mẹ chăm sóc và bao bọc con quá mức. Dẫn đến trẻ không <br />
dám, được phép thử làm những điều trẻ ham muốn. Như vậy cha mẹ đã tạo <br />
<br />
17<br />
cho trẻ một suy nghĩ là trẻ không thể tự làm điều gì và bên cạnh trẻ có biết <br />
bao điều kỳ diệu.<br />
<br />
Nhiều cha mẹ lại cấm trẻ trèo cây vì sợ trẻ ngã có thể gãy chân tay. Và <br />
bản thân tôi đã mạnh dạn cho trẻ trải nghiệm như cho trẻ trèo, đu dây, đu <br />
vòng, đi trên cầu khỉ…. bằng sức của trẻ để trẻ thử sức và trải nghiệm xem <br />
bản thân trẻ có, bên cạnh đó cần có sự nhắc nhở khi trẻ làm sai và qua mấy <br />
lần trẻ sẽ lĩnh hội được.<br />
<br />
Đây là một trong những trải nghiệm thú vị nhất của tuổi thơ. Nó đem <br />
lại nhiều lợi ích như giúp trẻ luyện tập cơ bắp, cách giữ thăng bằng, sự <br />
nhanh nhẹn, óc phán đoán. Trẻ cũng gián tiếp học được tinh thần vươn tới <br />
một mục tiêu mình lựa chọn.<br />
<br />
Trường tôi là một trường có diện tích sân rộng rất thoải mái cho trẻ <br />
tham gia các hoạt động ngoài trời. Tôi thường chủ động tìm tòi những nội <br />
dung hoạt động ngoài trời, những trò chơi vận động, trò chơi dân gian gắn với <br />
chủ đề và gắn với những mốc thời gian phù hợp với trẻ. Mỗi giờ hoạt động <br />
ngoài trời tôi tổ chức hai trò chơi một trò chơi động và một trò chơi tĩnh. Trò <br />
chơi động thường tổ chức trước để đảm bảo động tĩnh. Trò chơi sau thường <br />
mang tính chất nhẹ nhàng hơn, nhằm giúp trẻ thay đổi trạng thái để chuyển <br />
qua hoạt động tiếp theo.<br />
<br />
Biện pháp 6: Tạo trò chơi theo một câu chuyện có phần thưởng.<br />
Để tiết học đạt hiệu quả cao, tôi thường tạo ra các tình huống để trao <br />
thưởng các phần quà cho trẻ, bởi tôi cũng nắm bắt được tâm lý của trẻ là rất <br />
thích có phần thưởng, phần thưởng làm cho trẻ cố gắng thi đua và tập luyện <br />
một cách tích cực nhất, đặc biệt hơn nữa là tên của trò chơi giống như một <br />
câu chuyện cổ tích làm trẻ thích tò mò khám phá, trẻ như cùng nhau hóa thân <br />
vào câu chuyện.<br />
<br />
<br />
<br />
18<br />
Ví dụ: + Trò chơi “Ai nhanh nhất” đổi thành một tên mới hay hơn <br />
“Khuôn mặt dí dỏm”. Và phần thưởng cho những ai có những biểu hiện trên <br />
khuôn mặt dí dỏm nhất là những bó hoa, những giỏ quà, những đồ chơi bé <br />
thích…<br />
+ Trò chơi: “Chạy tiếp cờ” với cái tên mới như “Cờ dũng sĩ” đội nào <br />
lấy được nhiều cờ hơn thì cả đội sẽ được đội những chiếc mũ giống mũ của <br />
vua ngày xưa rất trang nghiêm.<br />
Ở tất cả các trò chơi vận động, cô giáo cần sáng tạo thành một câu <br />
chuyện với cái tên hay, trẻ rất thích xem phim hoạt hình là vậy, trẻ luôn <br />
muốn mình được như các bạn nhỏ trong phim và hòa vào cùng nhau chơi rất <br />
thích thú, thể hiện mình trong khi chơi với những đồ dùng, đồ chơi hấp dẫn <br />
nhiều màu sắc xung quanh, khi đó mới tạo được sự hứng thú và có tinh thần <br />
tham gia vào ác trò chơi sôi nổi hơn.<br />
<br />
Biện pháp 7: Phối hợp với phụ huynh để trẻ phát triển vận động giáo <br />
dục thể chất tốt hơn.<br />
<br />
Gia đình là nền tảng vững chắc cho trẻ vững bước rèn luyện học tập <br />
ngoài xã hội, việc tuyên truyền kết hợp chặt chẽ giữa gia đình và nhà trường <br />
có cùng chung một biện pháp sẽ rèn luyện cho trẻ một cơ thể khỏe mạnh, <br />
tinh thần thoải mái vững bước vào đời, hãy cùng ngẫm lại để tạo điều kiện <br />
cho con, đừng thấy cháu hay nghịch phá rồi chỉ la mắng: Là con hư, là con <br />
không ngoan…hãy ngẫm lại để nhớ mình ngày xưa cũng vậy, cũng thích hoạt <br />
động tìm tòi mọi thứ xung quanh lắm chứ, hãy quan tâm và dành thời gian tìm <br />
hiểu các con của mình, biết tận dụng những vật liệu gần gũi ở gia đình làm <br />
những trò chơi hấp dẫn hơn, bỏ thêm một chút thời gian chơi cùng con, qua <br />
chơi sẽ hiểu được các bé muốn điều gì và hiểu vì sao con mình lại hiếu động <br />
đến thế.<br />
<br />
Từ những thực tế như vậy tôi đã xây dựng kế hoạch phối kết hợp với <br />
phụ huynh qua cuộc họp phụ huynh đầu năm học, thông qua nhiệm vụ trọng <br />
19<br />
tâm trong năm học và đề ra phương hướng nâng cao chất lượng chăm sóc giáo <br />
dục trẻ trong nhà trường. Trong buổi họp phụ huynh, qua kết quả cân đo cho <br />
trẻ giai đoạn I tôi đã thông báo những trẻ bị suy dinh dưỡng, thấp còi để phụ <br />
huynh biết. Cũng trong buổi họp tôi đã trao đổi với phụ huynh về kiến thức, <br />
sự cần thiết phải nâng cao thể lực cho trẻ như thế nào.<br />
Trường mầm non là nơi cha mẹ tin tưởng và gửi gắm tất cả vào cô <br />
giáo, trẻ có ngoan, khỏe mạnh cha mẹ mới tin tưởng và yên tâm với công <br />
việc. Để làm tốt công tác phát huy tính tích cực tham gia vào các hoạt động <br />
phát triển vận động của trẻ tôi còn tuyên truyền đến phụ huynh, cộng đồng <br />
các nội dung về sự phát triển toàn diện của trẻ, sức khỏe thể chất và tinh <br />
thần, vai trò và nội dung của phát triển thể chất, nhu cầu dinh dưỡng, thói <br />
quen vệ sinh, mốc phát triển thể chất, các bài tập cần dạy trẻ hàng ngày. <br />
Trong đó tập trung vào nội dung phát triển vận động cho trẻ như các trò chơi <br />
vận động, một số môn thể thao phù hợp, các trò chơi dân gian. Tại các khu <br />
vực có hình ảnh minh họa, chỉ dẫn cách chơi trò chơi vận động để phụ huynh <br />
có thể hướng dẫn và chơi cùng con.<br />
<br />
Hình thức tuyên truyền:<br />
<br />
+ Tại bảng tin: Tuyên truyền các kiến thức nuôi con khoẻ dạy con <br />
ngoan, các nội dung về dinh dưỡng, vệ sinh, thói quen tốt cho sức khỏe, mốc <br />
phát triển thể chất…<br />
<br />
+ Các hộp: Đựng các tờ rơi về chăm sóc, nuôi dưỡng, phát triển vận <br />
động.<br />
<br />
+ Tài liệu phát tay: Phát tại các giờ đón, trả, tại cuộc họp phụ huynh.<br />
<br />
+ Mời tham dự trực tiếp tại các buổi giao lưu thể thao, tham gia các trò <br />
chơi trong ngày hội ngày lễ.<br />
<br />
Ngoài việc làm kết hợp với cô giáo, phụ huynh còn giúp các cô trong <br />
việc tạo đồ chơi ngoài trời cho trẻ chơi. Phụ huynh đi chặt tre, lồ ô về dựng <br />
<br />
20<br />
thành đồ chơi phát triển vận động ngoài trời cho trẻ. Hay là đem những lốp xe <br />
đến cho các cô làm ra những đồ chơi phát triển vận động ngoài sân trường. <br />
Điều này cho thấy phụ huynh rất quan tâm đến con em của mình và rất nhiệt <br />
tình phối hợp với cô để tạo cho trẻ có những đồ chơi ngoài trời thật là bổ ích.<br />
<br />
Giúp phụ huynh thấy được tầm quan trọng của việc phát triển thể lực <br />
cho trẻ. Ngoài chế độ dinh dưỡng hợp lý trẻ cần luyện tập phát triển thể lực <br />
ở lứa tuổi mầm non đặc biệt là đối với trẻ 5 tuổi. Trẻ khỏe mạnh thể lực tốt <br />
thì mới có điều kiện để hoàn thành tốt nhiệm vụ học tập, vui chơi ở trường <br />
cũng như ở nhà và chuẩn bị tâm thế để bước vào trường phổ thông.<br />
Qua biện pháp này tôi thấy hầu hết phụ huynh đều có nhận thức về <br />
giáo dục dinh dưỡng phát triển vận động cho trẻ, quan tâm hơn đến việc <br />
chăm sóc nuôi dưỡng cũng như phát triển thể lực cho trẻ nên thể chất của <br />
học sinh lớp tôi được nâng lên rõ rệt nhằm giúp trẻ phát triển cân đối và toàn <br />
diện.<br />
<br />
Chính vì vậy trong quá trình giáo dục trẻ, cha mẹ cần phối hợp chặt chẽ <br />
với nhà trường để tạo cho trẻ có được những trải nghiệm vừa sáng tạo vừa <br />
hiệu quả.<br />
<br />
IV.Tính mới của giải pháp:<br />
<br />
Đối với những năm học trước tôi sử dụng các phương pháp cũ, <br />
phương pháp dạy học không thay đổi, rập khuôn, áp đặt trẻ, áp đặt các hình <br />
thức vận động, trẻ rất thụ động, nhàm chán, điều đó làm cho trẻ càng ngày <br />
càng ít hứng thú, không tích cực tham gia vào hoạt động.<br />
<br />
Còn với những phương pháp dạy học mới, giáo viên tìm hiểu, nắm rõ <br />
tâm tư nguyện vọng của từng trẻ, cho trẻ hoạt động một cách tích cực, chú <br />
trọng thay đổi hình thức để tăng tính kích thích, sáng tạo, hứng thú cho trẻ, <br />
giáo dục với nhiều hình thức, thông qua giờ thể dục sáng, trò chơi vận động, <br />
hoạt động ngoài trời, phối hợp với gia đình và cộng đồng trong giáo dục phát <br />
21<br />
triển vận động cho trẻ. Mang lại hiệu quả thiết thực, trẻ tích cực tham gia <br />
vào các hoạt động phát triển vận động và mang lại kết quả trên trẻ cao hơn. <br />
Trẻ thực hiện các động tác phát triển các nhóm cơ và hô hấp nhuần nhuyễn <br />
hơn, có các kĩ năng vận động cơ bản và phát triển các tố chất trong vận <br />
động, thực hiện các cử động bàn tay, ngón tay và sử dụng một số đồ dùng, <br />
dụng cụ một cách dễ dàng hơn, nhận biết một số món ăn, thực phẩm thông <br />
thường, biết tự tập làm một số việc tự phục vụ trong sinh hoạt , có chiều cao <br />
và cân nặng bình thường, có kiến thức về giữ gìn sức khỏe và an toàn cho <br />
bản thân.<br />
<br />
V. Hiệu quả sáng kiến kinh nghiệm:<br />
<br />
Đối với nhà trường khi thấy được sự sáng tạo nhiệt tình của các cô <br />
giáo nên rất quan tâm ủng hộ, yên tâm đối với sự dạy dỗ các cháu ngày càng <br />
tiến bộ hơn. Luôn tạo điều kiện mỗi khi các lớp cần sự giúp đỡ điều đó làm <br />
cho trong lòng mỗi giáo viên cảm thấy bớt đi nỗi vất vả hàng ngày khi thấy <br />
trẻ ngày càng tiến bộ hơn trước. Và điều đó cũng được đánh giá qua chất <br />
lượng và thể hiện ở tỉ lệ phần trăm tính được trên trẻ trong lớp Lá 2 sau khi <br />
áp dụng các biện pháp như trên:<br />
<br />
Nội dung Trước khi áp dụng đề tài Sau khi áp dụng đề tài<br />
<br />
Cuối năm học 20172018 Cuối năm học 20182019 Ghi <br />
35 trẻ ( Lớp lá 2) 38 trẻ ( Lớp lá 2) chú<br />
<br />
Số trẻ đạt Số trẻ chưa Số trẻ đạt Số trẻ <br />
đạt chưa đạt<br />
Trẻ mạnh dạn, 25/35=71,5% 10/35=28,5% 37/38=97,3% 1/38=2,6<br />
tích cực tham gia <br />
vào các hoạt động<br />
Sự tập trung 27/35=77,1% 8/35=22,9% 38/38=100%<br />
chú ý, hứng thú <br />
của trẻ khi tham <br />
22<br />
gia vận động<br />
Trẻ khỏe 30/35=85,7% 5/35=14,3% 37/38=97,3% 1/38=2,6%<br />
mạnh, nhanh <br />
nhẹn, có thể lực <br />
tố t<br />
Trẻ có kỹ năng 20/35=57,1% 15/35=42,9% 36/38=94,7% 2/38=5,3%<br />
kỹ xảo vận động <br />
tố t<br />
<br />
<br />
* Đối với cô.<br />
Bản thân tôi đã đúc rút được nhiều kinh nghiệm nhiều trong việc lựa <br />
chọn các bài tập vận động, các hình thức chơi. Đặc biệt là biết cách tổ chức <br />
các vận động hấp dẫn lôi cuốn trẻ vào hoạt động phát huy tính tích cực, chủ <br />
động cho trẻ thông qua hoạt động giáo dục thể chất.<br />
<br />
Bản thân thực sự yêu nghề mến trẻ, có năng lực sư phạm, nắm chắc <br />
chuyên môn. <br />
<br />
Có sự hiểu biết về kỹ năng dạy trẻ hoạt động giáo dục thể chất.<br />
<br />
* Đối với trẻ.<br />
<br />
Trước đây trẻ lớp tôi thường rất nhút nhát, làm gì cũng sợ, không tự tin <br />
vào bản thân mình, tham gia các hoạt động thì chưa tích cực. Sau khi áp dụng <br />
những biện pháp trên vào giảng dạy tôi nhận thấy có sự chuyển biến rõ rệt <br />
trên trẻ, nay trẻ hứng thú, mạnh dạn và tích cực hưởng ứng khi tham vận <br />
động, sự tập trung chú ý của trẻ tăng cao, đa số trẻ đã nhanh nhẹn, khỏe <br />
mạnh và có thể lực tốt, hình thành và phát triển các kỹ năng kỹ xảo vận <br />
động, chủ động trong mọi hoạt động đặc biệt là hoạt động giáo dục thể chất. <br />
<br />
Phần thứ ba : KẾT LUẬN, KIẾN NGHỊ<br />
I. Kết luận : <br />
<br />
Hoạt động giáo dục phát triển thể chất là một trong những hoạt động <br />
23<br />
mang tính tích cực với mục đích giúp trẻ khỏe mạnh, nhanh nhẹn, hồn nhiên và <br />
có chỉ số phát triển đúng với đặc điểm tâm sinh lý của trẻ. Hoạt động giáo dục <br />
thể chất không chỉ tạo cơ hội cho trẻ được vận động một cách thoải mải tích <br />
cực để phát triển thể lực mà qua hoạt động này trẻ còn được rèn luyện kỷ luật, <br />
biết hợp tác chia sẻ cùng các bạn và quan trọng hơn nữa là giúp trẻ “Học qua <br />
chơi, chơi bằng học”.<br />
<br />
Trẻ được phát triển về thể chất qua sự phát triển cử động của các nhóm <br />
cơ hô hấp, tay, chân, bụng, phát triển vận động thô, vận động tinh phù hợp với <br />
đặc điểm tâm sinh lý của trẻ. Khi trẻ vận động các bộ phận trên cơ thể cùng <br />
phối hợp vận động và phát triển, do đó giáo dục phát triển thể chất có ý nghĩa <br />
đối với việc phát triển về thể lực và giúp cho hệ thần kinh của trẻ dần phát <br />
triển toàn diện.<br />
<br />
Như vậy, hoạt động giáo dục phát triển thể chất trong trường mầm non <br />
đóng vai trò rất quan trọng trong việc hình thành và phát triển về <br />
Đức,Trí,Thể, Mỹ cho trẻ. Nó góp phần giúp trẻ trở thành con người toàn <br />
diện, thông qua hoạt động này đã tạo được không khí “Nhà trường thân thiện, <br />
học sinh tích cực” trong trường mầm non.<br />
<br />
II. Kiến nghị:<br />
<br />
Để phát huy tính tích cực, chủ động của trẻ thông qua hoạt động giáo <br />
dục thể chất, rất mong lãnh đạo cấp trên quan tâm nhiều hơn nữa tạo cho sân <br />
trường có mái che để thuận tiện cho các cháu tham gia hoạt động giáo dục <br />
thể chất ngoài trời đủ thời gian.<br />
<br />
Tổ chức tham quan học hỏi các tỉnh khác để được giao lưu học hỏi rút <br />
kinh nghiệm về các hình thức đổi mới trong môn hoạt động giáo dục thể chất <br />
để giáo viên chúng tôi sớm cập nhật thông tin để về thực hiện ở trường được <br />
tốt hơn.<br />
<br />
<br />
24<br />
̣ ́ ̣<br />
Trên đây là “Môt sô biên phap giúp tr<br />
́ ẻ 56 tuổi học tốt môn giáo dục <br />
thể chất”. Tôi đã thực hiện và đạt hiệu quả tại lớp. Từ những sáng kiến này <br />
rất mong có được những ý kiến đóng góp chân thành của Ban Giám Hiệu nhà <br />
trường, các bạn đồng nghiệp cùng tất cả các cấp lãnh đạo giúp tôi hoàn thiện <br />
hơn, vững vàng hơn trên con đường truyền thụ kiến thức của mình đến với <br />
trẻ để trẻ có đầy đủ thể lực, trí tuệ, phẩm chất tốt vững bước vào đời góp <br />
phần là những người con xây dựng đất nước mai sau để Việt Nam luôn vươn <br />
cao bay xa.<br />
Tôi xin chân thành cảm ơn!<br />
<br />
<br />
<br />
Buôn Trấp, ngày 27 tháng 3 năm 2019<br />
Người viết <br />
<br />
<br />
<br />
Nguyễn Thị An<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
NHÂN XET CUA HÔI ĐÔNG SANG KIÊN<br />
̣ ́ ̉ ̣ ̀ ́ ́<br />
.................................................................................................................................<br />
.................................................................................................................................<br />
.................................................................................................................................<br />
.................................................................................................................................<br />
.................................................................................................................................<br />