intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

SKKN: Một số biện pháp giúp trẻ 5-6 tuổi học tốt môn giáo dục thể chất

Chia sẻ: Trần Văn An | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:27

38
lượt xem
2
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục đích nghiên cứu: Giúp trẻ củng cố và tăng cường sức khỏe, hoàn thiện chức năng sinh lý của cơ thể, tăng cường khả năng làm việc của các cơ quan trong cơ thể. Bên cạnh đó, cơ thể trẻ cũng sẽ phản ứng và có sự chống lại tốt hơn với những ảnh hưởng xấu đến từ môi trường. Trẻ khỏe mạnh, cân nặng và chiều cao phát triển bình thường theo lứa tuổi.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: SKKN: Một số biện pháp giúp trẻ 5-6 tuổi học tốt môn giáo dục thể chất

  PHÒNG GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO KRÔNG ANA<br /> TRƯỜNG MẦM NON HOA CÚC<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> TÊN ĐỀ TÀI:<br /> <br /> MỘT SỐ BIỆN PHÁP GIÚP TRẺ 5­6 TUỔI <br /> HỌC TỐT MÔN GIÁO DỤC THỂ CHẤT <br /> <br /> <br /> <br /> <br /> Lĩnh vực: Giáo dục thể chất<br /> Họ và tên tác giả: Nguyễn Thị An<br /> Đơn vị: Trường mầm non Hoa Cúc<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> 1<br /> MỤC LỤC<br /> Phần thứ nhất : MỞ ĐẦU..............................................................................3<br /> I. Đặt vấn đề :..................................................................................................3<br /> II. Mục đích nghiên cứu:.................................................................................5<br /> Phần thứ hai : GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ.........................................................6<br /> I. Cơ sở lý luận của vấn đề............................................................................6<br /> II. Thực trạng vấn đề......................................................................................7<br /> III. Các giải pháp đã tiến hành để giải quyết vấn đề:..............................10<br /> IV. Tính mới của giải pháp:............................................................................20<br /> V. Hiệu quả SKKN:.........................................................................................20<br /> Phần thứ ba : KẾT LUẬN, KIẾN NGHỊ.......................................................22<br /> I. Kết luận:........................................................................................................22<br /> II. Kiến nghị:.....................................................................................................23<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> 2<br /> Phần thứ nhất: MỞ ĐẦU<br />  I. Đặt vấn đề.<br /> 1. Lý do chọn đề tài <br />  ­ Lý do lý luận: <br />             Các nghiên cứu chỉ ra rằng, vui chơi giúp trẻ tăng cường và rèn luyện  <br /> thể lực. Trẻ học được phản xạ  và kiểm soát sự  di chuyển của đôi chân, đôi <br /> tay và cả cơ thể, nâng cao khả năng vận động, sự linh hoạt và kỹ năng thăng <br /> bằng. Đây đều là những kỹ năng rất quan trọng cho sự phát triển cơ  thể của <br /> trẻ  đặc biệt trong độ  tuổi từ  1 – 6 tuổi. Trẻ  khỏe mạnh hơn nhờ  thường  <br /> xuyên vận động. Các hoạt động thể chất này giúp trẻ cải thiện phát triển các <br /> cơ, tăng cường chức năng hoạt động của phổi và tim, đồng thời giảm thiểu <br /> và ngăn ngừa nguy cơ béo phì, tiểu đường, máu nhiễm mỡ…<br /> Ngày nay, trẻ  tiếp cận với công nghệ  từ  rất sớm, thậm chí dành hết <br /> thời gian dán mặt vào màn hình vi tính, ipad, điện thoại với những trò chơi <br /> trên mạng. Điều này ảnh hưởng rất nhiều đến sự phát triển thể chất của trẻ. <br /> Các bậc cha mẹ cần định hướng cho con những lối sống tích cực và tham gia  <br /> cùng trẻ  trong những hoạt động vui chơi thể  chất, vui chơi ngoài trời vừa <br /> “vui” vừa có ích.<br /> Đối với trẻ  mầm non, việc chăm sóc giáo dục trẻ  ngay từ  những ngày <br /> đầu đến trường phải thật nhẹ nhàng phải mang đến cho trẻ một tâm thế thật  <br /> thoải mái, học mà chơi, chơi mà học, trẻ phải thật yêu thích trường lớp, từ đó <br /> tạo tiền đề cho trẻ phát triển ở những bậc học tiếp theo. Khi đã mang lại kết  <br /> quả  như  mong đợi thì việc chăm sóc giáo dục trẻ  sẽ  đạt được những thành <br /> công  nhất định.<br /> <br />                     Sinh thời Bác Hồ đã nói:<br /> <br /> 3<br /> "Luyện tập thể  dục, bồi bổ  sức khoẻ  là bổn phận của mỗi người  <br /> yêu nước"<br />     Hay khẩu hiệu:  "Khoẻ để lao động<br />                                 Khoẻ để học tập<br />                                 Khoẻ để chiến đấu<br />                                 Khoẻ để bảo vệ tổ quốc"<br /> Vâng! Lời nói đó và khẩu hiệu đó luôn được đề  cao và thực hiện trong  <br /> các giai đoạn phát triển của đất nước ta. Trẻ  khoẻ  mạnh và thông minh là <br /> niềm hạnh phúc của mỗi gia đình, mỗi con người, là niềm mơ   ước và hy  <br /> vọng lớn khi hướng vào tương lai. Chính vì thế muốn xây dựng một đất nước <br /> phồn vinh, gia đình hạnh phúc không thể  không nói đến việc xây dựng tính  <br /> cách con người mới xã hội chủ nghĩa có đầy đủ  phẩm chất tư  cách tốt nhất  <br /> và đặc biệt có một sức khoẻ để phục vụ cho đất nước – xã hội.<br /> <br /> Nhận thức sâu sắc hơn về tầm quan trọng của vấn đề này Bộ Giáo dục  <br /> và Đào tạo ban hành chú trọng  ở  các trường mầm non về  xây dựng và triển  <br /> khai kế  hoạch thực hiện chuyên đề  “Nâng cao chất lượng giáo dục phát  <br /> triển vận động cho trẻ  trong trường mầm non” khu phát triển vận động cho <br /> trẻ   ở  góc phát triển vận động trong lớp cũng như  khu phát triển vận động <br /> ngoài trời, tăng cường rèn luyện thể dục sáng và các hoạt động khác giúp trẻ <br /> vận động ở các tiết học để giúp trẻ phát triển tố chất nhanh, bền, dẻo dai và <br /> khéo léo góp phần nâng cao tầm vóc và thể lực của trẻ em Việt Nam mai sau.<br /> ­ Lý do thực tiễn: <br /> <br /> Với đặc điểm tâm sinh lý của trẻ  mầm non nói chung và trẻ  trường  <br /> mầm <br /> <br /> non Hoa Cúc nói riêng trong đó có lớp Lá 2 mà tôi đang giảng dạy phần đa khi  <br /> tổ  chức các tiết học  trẻ  dễ  nhớ  nhưng cũng mau quên trẻ  chưa nhận thức <br /> được cô tổ chức cho trẻ được vận động và đúng cách sẽ giúp trẻ khỏe mạnh <br /> và phát triển hài hòa, bên cạnh đấy việc chuẩn bị  lên lớp và tổ  chức cho trẻ <br /> <br /> 4<br /> vận động  phần đa giáo viên còn mang tính hình thức là chính, còn thụ động,  <br /> còn rập khuôn, chưa phát huy được sự  phát triển về  các mặt đạo đức, thẩm <br /> mỹ, thể chất,... chưa đề cao được mục tiêu và tác dụng của việc tổ chức cho <br /> trẻ  vận động. Bên cạnh đó các trang thiết bị, đồ  dùng, đồ  chơi khi sử  dụng  <br /> dạy trẻ chưa đáp  ứng được các yêu cầu về  các mặt mang tính giáo dục cao, <br /> đảm bảo tính vệ sinh, an toàn, thẩm mỹ nhưng đồng thời có sự sáng tạo của  <br /> cô giáo. Chính vì vậy tôi đã suy nghĩ làm thế nào để giáo dục và giúp trẻ lòng  <br /> yêu thích thể  dục thể  thao, sự  hứng thú tự  giác độc lập, tập luyện thường  <br /> xuyên mà không cần cô đôn đốc hay nhắc nhở.<br /> <br />    Trươc th<br /> ́ ực trang trên, v<br /> ̣ ơi t<br /> ́ ư  cach la cô giao mâm non đ<br /> ́ ̀ ́ ̀ ứng lớp 5­ 6 <br /> tuổi, ban thân tôi rât băn khoăn, trăn tr<br /> ̉ ́ ở “Lam thê nao đê tre tích c<br /> ̀ ́ ̀ ̉ ̉ ực hứng thú  <br /> tham gia vào hoạt động phát triển thể chất một cách có hiệu quả? lam thê nao<br /> ̀ ́ ̀ <br /> ̉ ́ ̣ ̣<br /> đê cac bâc phu huynh tin t ưởng và an tâm khi con mình đến trường?”...  Đo la<br /> ́ ̀ <br /> nhưng câu hoi vân đang th<br /> ̃ ̉ ̃ ương tr<br /> ̀ ực trong tôi. Vi vây, tôi quyêt đinh l<br /> ̀ ̣ ́ ̣ ựa chon<br /> ̣  <br /> đê tai “ ̣ ́ ̣<br /> ̀ ̀ Môt sô biên phap giúp tr<br /> ́ ẻ 5­6 tuổi học tốt môn giáo dục thể chất”  để <br /> nghiên cứu. Với mục đích sẽ  rút ra những hạn chế  trên thực tế  để  đưa ra <br /> những kinh nghiệm cùng nhau học hỏi, làm tốt công tác phát triển vận động, <br /> nâng cao thể lực, trí tuệ là một trong những yếu tố góp phần quan trọng trong  <br /> sự phát triển toàn diện cho trẻ.<br /> <br /> II. Mục đích nghiên cứu.<br /> Bản thân tôi đã tiến hành nghiên cứu đưa ra một số biện pháp với mong <br /> muốn giúp trẻ  5­6 tuổi học tốt môn giáo dục thể  chất nhằm góp phần tích <br /> cực nâng cao sức khỏe, phát triển toàn diện nhân cách trẻ, đặc biệt giảm tỉ lệ <br /> trẻ suy dinh dưỡng, thấp còi.<br /> <br /> Giúp trẻ củng cố và tăng cường sức khỏe, hoàn thiện chức năng sinh lý <br /> của cơ thể, tăng cường khả năng làm việc của các cơ quan trong cơ thể. Bên <br /> cạnh đó, cơ  thể trẻ cũng sẽ phản ứng và có sự  chống lại tốt hơn với những <br /> <br /> 5<br /> ảnh hưởng xấu đến từ  môi trường. Trẻ  khỏe mạnh, cân nặng và chiều cao <br /> phát triển bình thường theo lứa tuổi.<br /> <br /> Đánh giá được thực trạng phát triển giáo dục thể  chất của lớp lá 2 <br /> trường mầm non Hoa Cúc.<br /> <br /> Trẻ thực hiện được các động tác cơ  bản một cách vững vàng, đúng tư <br /> thế.<br /> <br /> Thể hiện kĩ năng trong một số hoạt động cần sự  khéo léo của đôi tay, <br /> đôi chân.<br /> <br /> Thực hiện và phối hợp các giác quan và vận động ; vận động nhịp <br /> nhàng, biết định hướng trong không gian.<br /> <br /> Phần thứ hai : GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ<br /> I. Cơ sở lý luận của vấn đề<br /> <br /> Cơ thể con người là một khối thống nhất, các cơ  quan trong cơ thể có  <br /> liên quan mật thiết với nhau. Rèn kuyện thể dục thể thao có tác dụng làm cho <br /> tổ  chức của các cơ  quan trong cơ  thể  có sự  thay đổi, đồng thời kéo theo sự <br /> thay đổi về khả năng hoạt động. Thông qua hoạt động, sự trao đổi chất trong <br /> cơ thể được tăng cường, góp phần nâng cao sức khỏe con người.<br /> Điều rất dễ nhìn thấy ở tất cả mọi đứa trẻ là chúng rất thích vận động, <br /> chân đi rồi chạy, tay cầm sờ, mắt nhìn ngó nghiêng, miệng nói và hỏi…các <br /> bậc làm cha mẹ thì luôn than “trời” với sự hiếu động ấy. Ở trường cũng vậy  <br /> các bé tha hồ được chia sẻ những cảm xúc, kinh nghiệm cùng bạn với những <br /> kỹ  năng tự  học hỏi. Thế  nhưng việc dạy vận động cho trẻ   ở  tiết phát triển <br /> vận động, thể dục sáng cũng như được lồng ghép trong các môn học khác với <br /> những kỹ năng và cách luyện tập đúng cách không phải là dễ  duy trì đối với <br /> trẻ  bởi vì sao,   vì trẻ    đã quen với cách học hỏi bên ngoài, như  chạy, thích <br /> chạy cố hết sức và khi mệt thì dừng lại ngay và thở điều đó không tốt cho hệ <br /> vận động non nớt của cơ thể trẻ, vì thế qua các tiết dạy vận động có kỹ năng  <br /> 6<br /> giúp trẻ  biết cách vận động đúng hơn, tốt hơn cho sức khỏe của mình. Một <br /> điều đáng lưu tâm hơn nữa là việc luôn đảm bảo trẻ không xảy ra tai nạn tại  <br /> trường làm cho một số cô giáo “lười” cho trẻ vận động ngoài trời vì sợ trẻ té,  <br /> trầy xước…Phải hiểu rõ rằng năng lực tham gia vận động thể  lực của một  <br /> cơ  thể, đây là một nhân tố  hết sức quan trọng nó thúc đẩy và giúp cho các  <br /> chức năng sinh lý của cơ  thể  phát triển một cách nhịp nhàng, khả  năng thích  <br /> ứng của cơ thể đối với môi trường bên ngoài, trong đó có khả năng chống lại <br /> bệnh tật. Trạng thái tâm lý là chỉ  tình cảm, ý chí, cá tính của con người, nếu <br /> một con người có trạng thái tâm lý tốt thì cơ  thể  sẽ  phát triển khỏe mạnh. <br /> Riêng đối với trẻ  mầm non nói chung và trẻ  lớp Lá 2 nói riêng thì việc phát <br /> triển thể lực vận động cho trẻ thông qua môn giáo dục thể chất là một yếu tố <br /> quan trọng và cần thiết. Nó giúp trẻ phát triển toàn diện và cân đối con người, <br /> rèn luyện nâng cao sức đề  kháng của cơ  thể  trẻ  trước tác động của những <br /> điều kiện môi trường xung quanh ngày càng khắc nghiệt hơn.<br />   Hoạt động giáo dục thể chất là một trong những hoạt động mang tính <br /> tích cực với mục đích giúp trẻ khỏe mạnh nhanh nhẹn hồn nhiên và có chỉ số <br /> phát triển đúng với đặc điểm tâm sinh lý của trẻ. Hoạt động giáo dục thể <br /> chất không chỉ  tạo cơ  hội cho trẻ vận động một cách thoải mái tích cực để <br /> phát triển thể  lực mà qua hoạt động này trẻ  còn học được tính kỷ  luật, biết <br /> hợp tác chia sẻ cùng các bạn và quan trọng hơn nữa là giúp trẻ: Học qua chơi, <br /> chơi bằng học. Trẻ được phát triển về thể chất qua sự phát triển cử động các  <br /> nhóm cơ hô hấp, tay, chân, bụng, phát triển các vận động thô, vận động tinh <br /> phù hợp với đặc điểm tâm sinh lý của trẻ. Khi trẻ vận động các bộ phận trên  <br /> cơ  thể  cùng phối hợp vận động và phát triển do đó giáo dục thể  chất có ý <br /> nghĩa đối với việc phát triển về thể lực và giúp cho hệ thần kinh của trẻ phát  <br /> triển tốt. Như vậy hoạt động giáo dục thể chất trong   trường mầm non đóng <br /> vai trò rất quan trọng trong việc hình thành và phát triển về: Đức­ Trí­ Thể  ­ <br /> Mỹ  cho trẻ. Nó góp phần giúp trẻ  trở  thành con người toàn diện. Thông qua <br /> <br /> 7<br /> hoạt động này đã tạo góp phần xây dựng: “Trường học thân thiện –  học sinh <br /> tích cực’’.<br /> <br /> Là một giáo viên trực tiếp làm công tác chăm sóc giáo dục trẻ  tôi thấy <br /> mình cần cố gắng học hỏi rèn luyện phấn đấu khắc phục những mặt tồn tại,  <br /> trau dồi thêm kiến thức phương pháp dạy trẻ phát triển thể chất để  đưa vào  <br /> áp dụng dạy trẻ đạt kết quả ngày càng cao.<br /> <br />         II. Thực trạng vấn đề:<br /> <br /> Trường được sự  quan tâm của UBND Huyện Krông Ana, phòng Giáo <br /> dục và  Đào tạo cũng như công ty cà phê  ĐăkMan đã đầu tư xây dựng cơ sở <br /> vật chất và đến nay trường có 09 phòng học, có đầy đủ các phòng chức năng,  <br /> sân trường xi măng, cổng và tường rào bao quanh.<br /> <br /> Được sự quan tâm giúp đỡ của Ban giám hiệu trường mầm non Hoa Cúc <br /> về chuyên môn, xây dựng phương pháp đổi mới hình thức tổ chức hoạt động  <br /> giáo dục mầm non. Nhà trường đã trang bị  một số  đồ  dùng, đồ  chơi hoạt <br /> động ngoài trời và đầu tư sân chơi đủ diện tích cho trẻ hoạt động, vận động.<br /> <br /> Bản thân là giáo viên được phân công chủ nhiệm lớp 5 tuổi, được sự tín <br /> nhiệm và tin cậy của phụ huynh, có trình độ đạt chuẩn về chuyên môn, nhiệt  <br /> tình trong việc chăm sóc và giáo dục trẻ, yêu nghề mến trẻ. Hơn nữa tôi luôn  <br /> luôn tìm tòi tham khảo tài liệu, không ngừng học hỏi, dự giờ dạy mẫu để rút  <br /> kinh nghiệm cho bản thân.<br /> <br /> Ngôi trường nơi tôi đang công tác là một đơn vị nhiều năm liền đạt danh  <br /> hiệu đơn vị  xuất sắc, trong năm học vừa qua trường tôi đã đón nhận trường <br /> chuẩn Quốc gia mức độ  1, đội ngũ quản lý giỏi với tập thể  giáo viên giàu <br /> lòng nhiệt huyết và yêu nghề mến trẻ, nên thuân l<br /> ̣ ợi tham gia dự giờ, đúc rút <br /> kinh nghiệm trong công tác giảng dạy và công tác xây dựng môi trương giao<br /> ̀ ́ <br /> ̣ ̣ ̣ ̉<br /> duc sach đep, an toan cho tre. <br /> ̀<br /> <br /> <br /> 8<br />  Giáo viên tích cực, sáng tạo trong việc làm đồ  dùng đồ  chơi ngoài trời <br /> cũng như  trong lớp, hấp dẫn giúp trẻ  tích cực, chủ  động hơn khi tham gia  <br /> hoạt động để trẻ thỏa sức cho trẻ vận động.<br /> <br /> Lãnh đạo địa phương và các đoàn thể quan tâm tạo điều kiện cho việc  <br /> dạy và học.<br /> <br /> Phụ  huynh quan tâm đến con em mình, nhiệt tình phối hợp cùng tôi  <br /> trong việc dạy dỗ các cháu, thường xuyên  ủng hộ  những nguyên vật liệu và <br /> cùng cô làm đồ chơi ngoài trời và trẻ tích cực tham gia các trò chơi.<br /> <br /> Bên cạnh những thuận lợi khi chưa thực hiện đề  tài còn có những hạn <br /> chế sau đây:<br /> <br /> Khuôn viên trường tôi chưa có nhiều bóng mát vì cây xanh mới trồng, sân <br /> trường còn nắng do đó còn gặp nhiều khó khăn cho cô và trẻ khi tham gia các <br /> hoạt động vận động cho trẻ ở ngoài trời.<br /> <br /> Giáo viên chưa chủ  động linh hoạt trong việc tổ  chức các hoạt động <br /> giáo dục thể chất cho trẻ, nếu có thì chủ yếu còn tổ chức cho trẻ hoạt động <br /> trong lớp vì sân trường thiếu cây xanh.<br /> <br /> Có nhiều trẻ  mới năm đầu tiên đi học chưa mạnh dạn tự  tin tham gia  <br /> hoạt động  cùng cô và bạn, có một số  cháu là đồng bào dân tộc thiểu số  nên <br /> các cháu còn nhút nhát, thậm chí còn e dè trước đám đông. Trong quá trình vận  <br /> động trẻ chưa tập trung chú ý, chưa hứng thú khi tham gia vào các họat động,  <br /> trẻ  chưa có đủ  sức khỏe và sự  tự  tin nhanh nhẹn khi tham gia vận động, trẻ <br /> chưa có kỹ năng kỹ xảo vận động tốt.<br /> <br /> Trong các tiết học tôi cũng đã làm các loại đồ dùng đồ chơi để phục vụ <br /> cho các cháu vận động nhưng vẫn còn đơn giản, sơ  sài nên chưa đáp ứng đủ <br /> nhu cầu chơi của trẻ từ đó chưa phát huy hết tính tích cực chủ động sáng tạo  <br /> của trẻ khi tham gia hoạt động giáo dục thể chất.<br /> <br /> 9<br /> Một số  trẻ  còn nhút nhát, thụ  động không thích tham gia trò chơi cùng <br /> với các bạn. <br /> <br /> Khuôn viên sân trường cây cối mới trồng, chưa có mái che, sân trường  <br /> nắng nên chưa có nhiều thời gian để  trẻ  hoạt động giáo dục thể  chất ngoài <br /> trời. Một số  phụ  huynh chưa thực sự  quan tâm đến việc học của con mình, <br /> chiều chuộng con thái quá, luôn bao bọc không để  con có cơ  hội vận động. <br /> Dẫn đến một số cháu thụ động, ỉ lại vào người khác lười vận động.<br /> <br />  Dưới đây là kết quả vận động của trẻ lớp lá 2 năm học 2017­2018:<br /> <br /> Nội dung Đạt Chưa đạt  Ghi chú<br /> <br /> Số  Tỉ   lệ Số trẻ Tỉ lệ%<br /> trẻ %<br /> Trẻ mạnh dạn, tích  25/35 71,5% 10/35 28,5%<br /> cực tham gia vào các <br /> hoạt động<br /> Sự tập trung chú ý,  27/35 77,1% 8/35 22,9%<br /> hứng thú của trẻ khi <br /> tham gia vận động<br /> Trẻ khỏe mạnh,  30/35 85,7% 5/35 14,3%<br /> nhanh nhẹn, có thể <br /> lực tốt<br /> Trẻ có kỹ năng kỹ  20/35 57,1% 15/35 42,9%<br /> xảo vận động tốt<br />          <br />            III. Các giải pháp đã tiến hành để giải quyết vấn đề:<br />  Để giúp trẻ được vận động dễ dàng trong các hoạt động một cách say <br /> mê và bản thân cô giáo cũng cảm thấy thích thú cùng trẻ, tôi cũng đã tìm tòi, <br /> nghiên cứu và  thấy rằng cần phải tìm ra được các biện pháp, giải pháp gây <br /> được sự tập trung chú ý, sự hứng thú tham gia tích cực vào các hoạt động, tạo <br /> sự  hấp dẫn cho trẻ khi tham gia trong các hoạt động phát triển giáo dục thể <br /> chất và tôi đã đưa ra những biện pháp sau:<br /> <br /> 10<br /> Biện pháp 1:  Tạo môi trường và chuẩn bị cho trẻ hoạt động giáo dục  <br /> thể chất.<br /> * Tạo môi trường vận động cho trẻ trong và ngoài lớp học<br /> Trang trí lớp học xanh, sạch, đẹp, sinh động, hấp dẫn phù hợp tâm lý <br /> trẻ nhỏ, tạo cơ hội cho trẻ vận động mọi lúc, mọi nơi. Phát huy tính tích cực  <br /> của trẻ, giúp trẻ  tự  tin thực hiện kỹ  năng vận động chính xác và có ý thức  <br /> hoàn thành nhiệm vụ  khi tham gia các hoạt động một cách tự  nhiên, thoải  <br /> mái...nhằm tạo môi trường tốt nhất cho trẻ phát triển toàn diện.<br /> <br /> Ngoài sân trường, bố  trí khu phát triển vận động liên hoàn, sân trường <br /> vẽ các hình ảnh ngộ nghĩnh thực hiện các bài tập bật, nhảy đơn giản.<br /> <br /> Môi trường đa dạng, phong phú hấp dẫn sẽ gây hứng thú cho trẻ và tạo  <br /> ra kết quả  cao nhất của hoạt động. Từ  đó góp phần nâng cao mối quan hệ <br /> thân thiện giữa cô và trẻ, giữa trẻ và bạn bè trong lớp. Qua việc vận dụng khi  <br /> thực hiện trong môi trường học tập tôi nhận thấy trẻ tham gia sôi nổi hơn với <br /> các hoạt động đặc biệt là hoạt động giáo dục thể chất.<br /> <br /> * Chuẩn bị đồ dùng trước khi tổ chức hoạt động :<br />  Thông qua các hoạt động trong trường mầm non đặc biệt là hoạt động <br /> giáo dục thể  chất thì đồ  dùng học tập cho trẻ  cũng không kém phần quan <br /> trọng. Sử dụng đồ dùng trực quan là một biện pháp vô cùng quan trọng trong <br /> hoạt động giáo dục phát triển thể chất đối với trẻ đã góp phần không nhỏ vào <br /> việc nâng cao kết quả học tập  ở trẻ. Có đồ dùng học tập trực quan đẹp, hấp  <br /> dẫn, đa dạng, phong phú làm cho hoạt động thêm sinh động hấp dẫn khiến  <br /> trẻ hứng thú hơn nên đạt kết quả cao. Hiểu được điều này thì việc tạo ra các <br /> đồ  dùng, đồ  chơi để  giúp trẻ  có điều kiện hoạt động đúng mục đích là việc <br /> làm hết sức cần thiết đối với các lớp học mầm non.<br />  Ngoài ra tôi còn tìm những chai nhựa bỏ đi để làm những đồ dùng cho <br /> trẻ chơi ném vòng cổ chai, cho trẻ đi cà kheo nhằm giúp trẻ mạnh dạn tự tin  <br /> hơn trong quá trình vận động.<br /> 11<br /> Trong các giờ  thể  dục buổi sáng hay những buổi học thể  dục tôi cho <br /> trẻ sử dụng các dụng cụ để tập các bài tập phát triển chung, tạo sự thích thú  <br /> cho trẻ như: Vòng, gậy, bông tua,....<br /> <br />           Với bài tập vận động cơ bản, tùy từng nội dung bài dạy hoặc tổ chức <br /> trò chơi mà giáo viên bố trí phù hợp như : Ném qua vòng, bò chui qua cổng, đi  <br /> theo đường dích dắc, ......<br /> <br /> Biện pháp 2: Lồng ghép phát triển vận động ở hoạt động ngoài trời.<br /> <br /> Ra sân trường trẻ được tắm nắng, hít thở không khí giúp trẻ thích nghi <br /> tốt hơn với môi trường bên ngoài, trẻ như những chú chim sổ lồng chạy tung <br /> tăng, hấp dẫn với những cảnh tượng xung quanh, vì thế để cho trẻ chú ý hơn  <br /> vào các hoạt động vận động, cô giáo cần chuẩn bị  những đồ  dùng, đồ  chơi <br /> hấp dẫn cho trẻ dễ nhìn thấy.<br /> <br /> Ví dụ:  Ở  vận động cơ  bản cô giáo cần có sự  sáng tạo mới mẻ, hấp <br /> dẫn trẻ để dạy đúng các kỹ năng cơ bản và sáng tạo trong hình thức cũng như <br /> trong phương pháp dạy linh hoạt: Với bài tập:  “Đi thăng bằng trên ghế  thể  <br /> dục” tôi kết hợp cho trẻ đi thăng bằng trên cầu khỉ  cho mới lạ, rèn sự  khéo <br /> léo và mạnh dạn khi đi qua cầu khỉ.<br /> <br /> Với bài tập “Trèo lên xuống thang”  tôi kết hợp với câu chuyện “Kiến  <br /> tha mồi”  đứng xếp thành một hàng các chú kiến nhanh tay chuyền những <br /> thức ăn (hạt gạo, bắp, lúa…) về tổ của mình. Cô giáo cần có sự  sáng tạo lôi <br /> cuốn trẻ trong các bài tập không còn khô khan, cứng nhắc nữa.<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> 12<br />      <br /> <br /> <br /> <br /> <br />  “Trước đồ dùng còn đơn giản”         “Sau đồ dùng đẹp,hấp dẫn, trẻ hứng <br /> thú”<br /> <br /> Trước đây trong các tiết dạy thì tôi cũng đã chuẩn bị  đồ  dùng phương <br /> tiện để trẻ hoạt động tuy nhiên nó chưa đẹp mắt hấp dẫn nên chưa gây được <br /> sự hứng thú khi tham gia vận động của trẻ, trẻ chui qua cổng nhưng không có  <br /> sự vui vẻ, thích thú...Và sau khi thực hiện chuyên đề phát triển vận động cho  <br /> trẻ, với quan  điểm “ làm đồ dùng đồ chơi tự tạo bằng những nguyên vật liệu  <br /> sẵn có cho trẻ vận động” tôi và các cô giáo trong trường đi xin những lốp xe <br /> đã bỏ đi về chà rửa sạch sau đó xịt sơn lên để trang trí cho đẹp, những lon sữa <br /> đã bỏ  đi chúng tôi cũng xin về  rửa sạch để  tạo ra được những cái cổng cho <br /> trẻ  chui qua, những đồ  dùng vừa mới lạ, vừa đẹp mắt giúp trẻ  có hứng thú <br /> hơn khi trẻ phát triển vận động .<br /> <br /> Khi trẻ được chơi với những đồ chơi này trẻ rất hứng thú, say mê chơi  <br /> mà không nhàm chán, nhằm phát  huy được tính tích cực, chủ  động của trẻ. <br /> Vừa phát triển cơ  bàn tay bàn chân và rèn cho trẻ  sự  nhanh nhẹn, khéo léo  <br /> hoạt  bát và phát triển một cách toàn diện về thể lực.<br /> 13<br /> Biện pháp 3: Tạo không khí sôi nổi trong giờ học.<br /> <br /> Để thực hiện một giờ học đạt kết quả cao, giáo viên cần nắm toàn bộ <br /> mục tiêu, nội dung phương pháp, hình thức tổ  chức phù hợp, đồng thời giáo <br /> viên dự  kiến những tình huống xảy ra và cách giải quyết để  không bị  ngắt  <br /> quãng thời gian hoạt động, phải luân chuyển làm cho giờ học không bị  nhàm <br /> chán, không khí giờ học sôi nổi, trẻ hứng thú hoạt động và giờ  học đạt hiệu <br /> quả cao hơn. Lựa chọn các thủ  thuật cho phù hợp để tổ  chức hoạt động cho  <br /> trẻ. Ví dụ: Lời nói, ánh mắt, hoạt động của cô như  hòa vào cùng trẻ  để  đón <br /> nhận những đôi mắt đen lấp lánh đang hướng vào cô, chờ  đợi cô những tình <br /> huống mới mẻ, như thế giờ học trôi qua rất nhanh lại không mệt mỏi và trẻ <br /> còn mong muốn được chơi nữa và vào tiết học sau trẻ  lại hăm hở  chờ  đợi <br /> tiếp…<br /> <br /> Ví dụ:  Đối với bài tập “ Lăn bóng theo đường dích dắc và bật qua vòng <br /> thể dục chủ đề gia đình.<br /> Với vận động  này trước hết tôi đã xây dựng một tiết dạy theo một hội  <br /> thi có sự thi đua giữa 2 gia đình.<br /> <br /> Sau khi tôi giới thiệu 2 đội thi tham gia, với các phần thi khác nhau thì  <br /> tôi cho trẻ khởi động, với phần khởi động tôi đã chủ  động tìm những bài hát <br /> hay phù hợp với chủ  đề  để  kích thích trẻ  hứng thú tập. Trẻ  khởi động kết  <br /> hợp các kiểu đi như đi bằng mũi bàn chân, gót chân, đi nhanh, chậm,....<br /> <br /> Sau đó tôi dẫn dắt trẻ vào phần thi tiếp theo, tôi mở nhạc trẻ cùng tập  <br /> bài tập phát triển chung với các động tác tay, bụng, chân, bật,.....<br /> <br /> Khi trẻ  thực hiện xong tôi cho trẻ  về  thành 2 hàng dọc, tôi nhận xét <br /> phần thi và tuyên dương trẻ, và trẻ rất hồi hộp bước vào phần thi tiếp theo,  <br /> “với phần thi này BTC tặng cho các bạn 1 quả bóng” cho trẻ lăn bóng tự do, <br /> mỗi trẻ  lựa chọn cho mình 1 quả  bóng lăn tự  do trên sàn nhà. Khi lăn tự  do <br /> xong tôi cho 1 trẻ  lên thực hiện bài tập, tiếp tục tôi cho lần lượt cá nhân,  <br /> nhóm, 2 đội thi đua nhau thực hiện.<br /> 14<br /> Trong khi trẻ  thực hiện tôi đã tìm chọn và mở  những bài nhạc tạo <br /> không khí sôi nổi và cho trẻ có hứng thú để  kích thích trẻ  vận động tốt hơn.  <br /> Trong quá trình làm đồ  dùng cho trẻ  vận động tôi đã làm ra những đồ  dùng  <br /> khác nhau để thay đổi tránh nhàm chán trong quá trình trẻ vận động, lần đầu <br /> tôi cho trẻ  lăn theo đường dích dắc, sau đó tôi thay đổi các đường dích dắc  <br /> thành những ngôi nhà tạo ra đường dích dắc cho trẻ lăn bóng qua.<br /> Khi kết thúc vận động  tôi kiểm tra kết quả chơi của 2 đội chơi, tôi <br /> động viên khen trẻ và tổ chức tặng quà cho 2 đội chơi, với hình thức chơi có <br /> quà tặng thì trẻ rất hứng thú, hăng say chơi vì nếu thắng sẽ có phần thưởng <br /> nên tiết học rất sôi nổi và trẻ rất hăng say.<br /> <br /> Phần hồi tĩnh cho trẻ tập các động tác điều hòa theo nhịp nhẹ nhàng, <br /> trẻ làm động tác theo nội dung của bài hát và đi nhẹ nhàng từ 2­3 phút.<br /> Đối với việc sử dụng âm nhạc vào hoạt động giáo dục thể chất từ thực <br /> tế tại lớp mình, tôi nhận thấy đối với mỗi chủ đề nên sử dụng các bài hát phù <br /> hợp với nội dung của từng bài dạy, tôi đã vận dụng một số bài hát khi thực <br /> hiện cho trẻ khởi động:<br /> <br /> Ví dụ: Khi dạy trẻ học về chủ đề “Gia đình”, cho trẻ thực hiện các bài <br /> khởi động với nền nhạc bài “nhà mình rất vui” hoặc các bài hát vui nhộn, nhí <br /> nhảnh về chủ đề gia đình “cả nhà thương nhau”, “niềm vui gia đình”, “Thật <br /> đáng chê”…<br /> Với mỗi chủ đề giáo viên cần lựa chọn các bài hát có nội dung phù hợp <br /> với các chủ đề để đưa vào dạy trẻ. Các bài hát được chọn là các bài hát vui <br /> nhộn gây hứng hứng thú với trẻ trong phần khởi động và các bài hát hoặc <br /> nhạc nhẹ nhàng, du dương cho phần hồi tĩnh. Như chúng ta đã biết, âm nhạc <br /> và vận động liên kết với nhau từ lúc trẻ chào đời và kéo dài suốt thời kỳ ấu <br /> thơ.<br /> Còn đối với việc sử dụng các bài cao dao câu đố trong giáo dục thể <br /> chất:<br /> 15<br /> Ví dụ: Khi cho trẻ chơi trò chơi vận động: “Chuyền bóng qua đầu” thì <br /> cho trẻ đọc các câu thơ:<br /> “Không có cánh mà bóng biết bay<br /> Không có chân mà bóng biết chạy<br /> Nhanh nhanh bạn ơi xem ai tài ai khéo<br /> Cùng nhau đưa nào, cùng nhau thi nào”.<br /> Trẻ chơi vận động nhịp nhàng đồng thời kết hợp đọc thơ và thi đua cùng <br /> các bạn.<br />          Hay cho trẻ đọc các bài đồng dao: Rồng rắn lên mây, thả đĩa ba ba, kéo <br /> cưa lừa xẻ…. Sử dụng các câu đố như :<br /> <br /> “Con gì ăn no<br /> Bụng to mắt híp<br /> Mồm kêu ủn ỉn<br /> Nằm thở phì phò<br /> (Con lợn hoặc con heo)<br /> Hay:  “Cái gì bằng vải<br /> Dùng để đội đầu<br /> Trời nắng chang chang<br /> Che đầu cho bé<br /> (Cái mũ)<br /> Qua đó giúp trẻ thấy mạnh dạn, tự tin hơn đồng thời các tố chất thể lực, <br /> nhận thức, thẩm mỹ…của trẻ cũng được phát triển.<br /> <br /> Biện pháp 4: Lồng ghép tích hợp giáo dục thể chất vào các hoạt động  <br /> khác.<br /> <br /> Trẻ  mầm non rất thích hoạt động mọi lúc mọi nơi nhưng lại nhanh  <br /> thích nhanh chán. Vậy làm thế  nào để  trẻ  vận động tích cực nhất  ở  các trò <br /> chơi tích hợp trong các góc chơi và các hoạt động học khác.<br /> <br /> <br /> 16<br /> Ví dụ: Trò chơi sau tiết dạy làm quen với các hình khối, tôi sắp xếp các  <br /> hình vuông  ­ tròn ­ tam giác ­ chữ nhật  hoặc các khối và cho trẻ bò chui qua  <br /> cổng và đi theo đường dích dắc  làm cho trẻ rất thích thú. Ở trò chơi sau tiết  <br /> học đo độ dài một đối tượng, cho trẻ thi đua bò lên một con cá và vừa bò vừa <br /> đếm xem mình bò được bao nhiêu lần bước tay trên con các đó và so sánh với <br /> các bước tay của các bạn khác…<br /> <br /> Với hoạt động góc thay vì các đồ  dùng nhựa hàng ngày thay vào đó cô <br /> sẽ  cho trẻ  cùng nhau may mũ, quần áo cho các chú bộ  đội, hoặc bằng cách <br /> xâu luồn kim qua các lỗ có sẵn trên xốp màu và áp dụng cho các chủ đề khác  <br /> với những hình  ảnh khác giúp trẻ  rất hứng khởi và chơi lâu hơn không bị <br /> nhàm chán bởi các đồ chơi hàng ngày.<br /> <br />           Biện pháp 5: Cho trẻ tự khám phá vận động các trò chơi mới lạ.<br /> <br /> Để giúp trẻ dễ dàng tìm tòi khám phá trong quá trình tham gia vận động <br /> bằng cách cô cùng chơi với trẻ tạo sự  gần gũi với cô làm cho trẻ  tự  tin hơn <br /> nhiều, trẻ tự tin gần bên cô thì mới dám đặt ra nhiều câu hỏi để hỏi cô giáo, <br /> nên lắng nghe trẻ để có sự lựa chọn cho những câu trả lời hay nhất dành cho <br /> tất cả các trẻ, có như vậy trẻ mới được khám phá hoạt động, trẻ  sẽ  nhớ lâu <br /> hơn các kỹ năng và từ đó giúp trẻ có được kiến thức sâu rộng hơn.<br /> <br /> Cô luôn hoạt động gần gũi trẻ, để  khi vui chơi trẻ  cũng xem cô như <br /> người “bạn lớn” của mình, như vậy trẻ sẽ không có cảm giác ngại ngùng khi  <br /> có cô.<br /> <br /> Trẻ  rất thích khám phá, cần tạo điều kiện cho trẻ  hoạt động tốt, hoạt <br /> động mọi lúc mọi nơi, đồng thời giáo viên cần phải tu dưỡng học hỏi để tìm  <br /> ra những kiến thức hay giúp ích trong việc truyền thụ kiến thức cho việc vận  <br /> động cho trẻ ở trường.<br /> <br /> Một số cha mẹ chăm sóc và bao bọc con quá mức. Dẫn đến trẻ  không  <br /> dám, được phép thử làm những điều trẻ ham muốn. Như vậy cha mẹ đã tạo <br /> <br /> 17<br /> cho trẻ  một suy nghĩ là trẻ  không thể  tự  làm điều gì và bên cạnh trẻ  có biết <br /> bao điều kỳ diệu.<br /> <br /> Nhiều cha mẹ lại cấm trẻ trèo cây vì sợ trẻ ngã có thể gãy chân tay. Và <br /> bản thân tôi đã mạnh dạn cho trẻ  trải nghiệm như  cho trẻ  trèo, đu dây, đu <br /> vòng, đi trên cầu khỉ…. bằng sức của trẻ để  trẻ  thử sức và trải nghiệm xem  <br /> bản thân trẻ có, bên cạnh đó cần có sự  nhắc nhở  khi trẻ làm sai và qua mấy <br /> lần trẻ sẽ lĩnh hội được.<br /> <br /> Đây là một trong những trải nghiệm thú vị  nhất của tuổi thơ. Nó đem <br /> lại nhiều lợi ích như  giúp trẻ  luyện tập cơ  bắp, cách giữ  thăng bằng, sự <br /> nhanh nhẹn, óc phán đoán. Trẻ  cũng gián tiếp học được tinh thần vươn tới <br /> một mục tiêu mình lựa chọn.<br /> <br />            Trường tôi là một trường có diện tích sân rộng rất thoải mái cho trẻ <br /> tham gia các hoạt động ngoài trời. Tôi thường chủ  động tìm tòi những nội <br /> dung hoạt động ngoài trời, những trò chơi vận động, trò chơi dân gian gắn với <br /> chủ đề và gắn với những mốc thời gian phù hợp với trẻ. Mỗi giờ hoạt động <br /> ngoài trời tôi tổ chức hai trò chơi một trò chơi động và một trò chơi tĩnh. Trò <br /> chơi động thường tổ chức trước để đảm bảo động­ tĩnh. Trò chơi sau thường <br /> mang tính chất nhẹ  nhàng hơn, nhằm giúp trẻ thay đổi trạng thái để  chuyển <br /> qua hoạt động tiếp theo.<br /> <br /> Biện pháp 6: Tạo trò chơi theo một câu chuyện có phần thưởng.<br /> Để tiết học đạt hiệu quả  cao, tôi thường tạo ra các tình huống để  trao  <br /> thưởng các phần quà cho trẻ, bởi tôi cũng nắm bắt được tâm lý của trẻ là rất  <br /> thích có phần thưởng, phần thưởng làm cho trẻ cố gắng thi đua và tập luyện <br /> một cách tích cực nhất, đặc biệt hơn nữa là tên của trò chơi giống như  một <br /> câu chuyện cổ tích làm trẻ thích tò mò khám phá, trẻ như cùng nhau hóa thân  <br /> vào câu chuyện.<br /> <br /> <br /> <br /> 18<br /> Ví dụ: + Trò chơi “Ai nhanh nhất”  đổi thành một tên mới hay hơn  <br /> “Khuôn mặt dí dỏm”. Và phần thưởng cho những ai có những biểu hiện trên <br /> khuôn mặt dí dỏm nhất là những bó hoa, những giỏ  quà, những đồ  chơi bé <br /> thích…<br /> + Trò chơi: “Chạy tiếp cờ” với cái tên mới như  “Cờ  dũng sĩ” đội nào <br /> lấy được nhiều cờ hơn thì cả đội sẽ được đội những chiếc mũ giống mũ của <br /> vua ngày xưa rất trang nghiêm.<br /> Ở  tất cả  các trò chơi vận động, cô giáo cần sáng tạo thành một câu  <br /> chuyện với cái tên hay, trẻ  rất thích xem phim hoạt hình là vậy, trẻ  luôn <br /> muốn mình được như  các bạn nhỏ  trong phim và hòa vào cùng nhau chơi rất <br /> thích thú, thể hiện mình trong khi chơi với những đồ  dùng, đồ  chơi hấp dẫn  <br /> nhiều màu sắc xung quanh, khi đó mới tạo được sự  hứng thú và có tinh thần  <br /> tham gia vào ác trò chơi sôi nổi hơn.<br /> <br /> Biện pháp 7: Phối hợp với phụ huynh để  trẻ  phát triển vận động giáo  <br /> dục thể chất tốt hơn.<br /> <br /> Gia đình là nền tảng vững chắc cho trẻ  vững bước rèn luyện học tập  <br /> ngoài xã hội, việc tuyên truyền kết hợp chặt chẽ giữa gia đình và nhà trường <br /> có cùng chung một biện pháp sẽ  rèn luyện cho trẻ  một cơ  thể  khỏe mạnh,  <br /> tinh thần thoải mái vững bước vào đời, hãy cùng ngẫm lại để  tạo điều kiện <br /> cho con, đừng thấy cháu hay nghịch phá rồi chỉ  la mắng: Là con hư, là con <br /> không ngoan…hãy ngẫm lại để nhớ mình ngày xưa cũng vậy, cũng thích hoạt <br /> động tìm tòi mọi thứ xung quanh lắm chứ, hãy quan tâm và dành thời gian tìm <br /> hiểu các con của mình, biết tận dụng những vật liệu gần gũi ở  gia đình làm <br /> những trò chơi hấp dẫn hơn, bỏ  thêm một chút thời gian chơi cùng con, qua  <br /> chơi sẽ hiểu được các bé muốn điều gì và hiểu vì sao con mình lại hiếu động <br /> đến thế.<br /> <br /> Từ những thực tế như vậy tôi đã xây dựng kế hoạch phối kết hợp với  <br /> phụ huynh qua cuộc họp phụ huynh đầu năm học, thông qua nhiệm vụ trọng  <br /> 19<br /> tâm trong năm học và đề ra phương hướng nâng cao chất lượng chăm sóc giáo <br /> dục trẻ trong nhà trường. Trong buổi họp phụ huynh, qua kết quả cân đo cho  <br /> trẻ giai đoạn I tôi đã thông báo những trẻ bị suy dinh dưỡng, thấp còi để phụ <br /> huynh  biết. Cũng trong buổi họp tôi đã trao đổi với phụ huynh về kiến thức,  <br /> sự cần thiết phải nâng cao thể lực cho trẻ như thế nào.<br />  Trường mầm non là nơi cha mẹ  tin tưởng và gửi gắm tất cả  vào cô <br /> giáo, trẻ  có ngoan, khỏe mạnh cha mẹ  mới tin tưởng và yên tâm với công <br /> việc. Để  làm tốt công tác phát huy tính tích cực tham gia vào các hoạt động <br /> phát triển vận động của trẻ  tôi còn tuyên truyền đến phụ  huynh, cộng đồng <br /> các nội dung về  sự  phát triển toàn diện của trẻ, sức khỏe thể  chất và tinh <br /> thần, vai trò và nội dung của phát triển thể  chất, nhu cầu dinh dưỡng, thói <br /> quen vệ  sinh, mốc phát triển thể  chất, các bài tập cần dạy trẻ  hàng ngày. <br /> Trong đó tập trung vào nội dung phát triển vận động cho trẻ như các trò chơi <br /> vận động, một số  môn thể  thao phù hợp, các trò chơi dân gian. Tại các khu  <br /> vực có hình ảnh minh họa, chỉ dẫn cách chơi trò chơi vận động để phụ huynh  <br /> có thể hướng dẫn và chơi cùng con.<br /> <br /> Hình thức tuyên truyền:<br /> <br /> + Tại bảng tin: Tuyên truyền các kiến thức nuôi con khoẻ  ­ dạy con  <br /> ngoan, các nội dung về dinh dưỡng, vệ sinh, thói quen tốt cho sức khỏe, mốc <br /> phát triển thể chất…<br /> <br /> + Các hộp: Đựng các tờ  rơi về  chăm sóc, nuôi dưỡng, phát triển vận <br /> động.<br /> <br /> + Tài liệu phát tay: Phát tại các giờ đón, trả, tại cuộc họp phụ huynh.<br /> <br /> + Mời tham dự trực tiếp tại các buổi giao lưu thể thao, tham gia các trò  <br /> chơi trong ngày hội ngày lễ.<br /> <br /> Ngoài việc làm kết hợp với cô giáo, phụ  huynh  còn giúp các cô trong <br /> việc tạo đồ chơi ngoài trời cho trẻ chơi. Phụ huynh đi chặt tre, lồ ô về dựng <br /> <br /> 20<br /> thành đồ chơi phát triển vận động ngoài trời cho trẻ. Hay là đem những lốp xe <br /> đến cho các cô làm ra những đồ  chơi phát triển vận động ngoài sân trường. <br /> Điều này cho thấy phụ huynh rất quan tâm đến con em của mình và rất nhiệt  <br /> tình phối hợp với cô để tạo cho trẻ có những đồ chơi ngoài trời thật là bổ ích.<br /> <br /> Giúp phụ huynh thấy được tầm quan trọng của việc phát triển thể lực  <br /> cho trẻ. Ngoài chế độ dinh dưỡng hợp lý trẻ cần luyện tập phát triển thể lực <br /> ở lứa tuổi mầm non đặc biệt là đối với trẻ 5 tuổi. Trẻ khỏe mạnh thể lực tốt  <br /> thì mới có điều kiện để  hoàn thành tốt nhiệm vụ học tập, vui chơi  ở trường <br /> cũng như ở nhà và chuẩn bị tâm thế để bước vào trường phổ thông.<br /> Qua biện pháp này tôi thấy hầu hết phụ  huynh đều có nhận thức về <br /> giáo dục dinh dưỡng­ phát triển vận động cho trẻ, quan tâm hơn đến việc <br /> chăm sóc nuôi dưỡng cũng như  phát triển thể  lực cho trẻ  nên thể  chất của  <br /> học sinh lớp tôi được nâng lên rõ rệt nhằm giúp trẻ phát triển cân đối và toàn <br /> diện.<br /> <br /> Chính vì vậy trong quá trình giáo dục trẻ, cha mẹ cần phối hợp chặt chẽ <br /> với nhà trường để  tạo cho trẻ có được những trải nghiệm vừa sáng tạo vừa  <br /> hiệu quả.<br /> <br />         IV.Tính mới của giải pháp:<br /> <br />       Đối  với  những năm học trước  tôi sử  dụng các phương pháp cũ, <br /> phương pháp dạy học không thay đổi, rập khuôn, áp đặt trẻ, áp đặt các hình <br /> thức vận động, trẻ  rất thụ  động, nhàm chán, điều đó làm cho trẻ  càng ngày <br /> càng ít hứng thú, không tích cực tham gia vào hoạt động.<br /> <br /> Còn với những phương pháp dạy học mới, giáo viên tìm hiểu, nắm rõ <br /> tâm tư  nguyện vọng của từng trẻ, cho trẻ hoạt động một cách tích cực, chú  <br /> trọng thay đổi hình thức để  tăng tính kích thích, sáng tạo, hứng thú cho trẻ, <br /> giáo dục với nhiều hình thức, thông qua giờ thể dục sáng, trò chơi vận động, <br /> hoạt động ngoài trời, phối hợp với gia đình và cộng đồng trong giáo dục phát <br /> 21<br /> triển vận động cho trẻ. Mang lại hiệu quả  thiết thực, trẻ tích cực tham gia <br /> vào các hoạt động phát triển vận động và mang lại kết quả trên trẻ cao hơn.  <br /> Trẻ  thực hiện các động tác phát triển các nhóm cơ  và hô hấp nhuần nhuyễn  <br /> hơn, có các   kĩ năng vận động cơ  bản và phát triển các tố  chất trong vận <br /> động, thực hiện các cử  động bàn tay, ngón tay và sử  dụng một số  đồ  dùng, <br /> dụng cụ một cách dễ  dàng hơn, nhận biết một số món ăn, thực phẩm thông  <br /> thường, biết tự tập làm một số việc tự phục vụ trong sinh hoạt , có chiều cao <br /> và cân nặng bình thường, có kiến thức về  giữ  gìn sức khỏe và an toàn cho  <br /> bản thân.<br /> <br />          V. Hiệu quả sáng kiến kinh nghiệm:<br /> <br /> Đối với nhà trường khi thấy được sự  sáng tạo nhiệt tình của các cô  <br /> giáo nên rất quan tâm ủng hộ, yên tâm đối với sự dạy dỗ các cháu ngày càng <br /> tiến bộ hơn. Luôn tạo điều kiện mỗi khi các lớp cần sự giúp đỡ điều đó làm <br /> cho trong lòng mỗi giáo viên cảm thấy bớt đi nỗi vất vả  hàng ngày khi thấy <br /> trẻ  ngày càng tiến bộ  hơn trước. Và điều đó cũng được đánh giá qua chất <br /> lượng và thể hiện ở tỉ lệ phần trăm tính được trên trẻ  trong lớp Lá 2 sau khi  <br /> áp dụng các biện pháp như trên:<br /> <br /> Nội dung Trước khi áp dụng đề tài Sau khi áp dụng đề tài<br /> <br /> Cuối năm học 2017­2018 Cuối năm học 2018­2019  Ghi <br /> 35 trẻ ( Lớp lá 2) 38 trẻ ( Lớp lá 2) chú<br /> <br /> Số trẻ đạt Số trẻ chưa  Số trẻ đạt Số trẻ <br /> đạt chưa đạt<br /> Trẻ mạnh dạn,  25/35=71,5% 10/35=28,5% 37/38=97,3% 1/38=2,6<br /> tích cực tham gia <br /> vào các hoạt động<br /> Sự tập trung  27/35=77,1% 8/35=22,9% 38/38=100%<br /> chú ý, hứng thú <br /> của trẻ khi tham <br /> 22<br /> gia vận động<br /> Trẻ khỏe  30/35=85,7% 5/35=14,3% 37/38=97,3% 1/38=2,6%<br /> mạnh, nhanh <br /> nhẹn, có thể lực <br /> tố t<br /> Trẻ có kỹ năng  20/35=57,1% 15/35=42,9% 36/38=94,7% 2/38=5,3%<br /> kỹ xảo vận động <br /> tố t<br /> <br /> <br />          * Đối với cô.<br />    Bản thân tôi đã đúc rút được nhiều kinh nghiệm nhiều trong việc lựa  <br /> chọn các bài tập vận động, các hình thức chơi. Đặc biệt là biết cách tổ  chức  <br /> các vận động  hấp dẫn lôi cuốn trẻ vào hoạt động phát huy tính tích cực, chủ <br /> động cho trẻ thông qua hoạt động giáo dục thể chất.<br /> <br />    Bản thân thực sự  yêu nghề  mến trẻ, có năng lực sư phạm, nắm chắc <br /> chuyên môn. <br /> <br />   Có sự hiểu biết về kỹ năng dạy trẻ hoạt động giáo dục thể chất.<br /> <br />   * Đối với trẻ.<br /> <br />    Trước đây trẻ lớp tôi thường rất nhút nhát, làm gì cũng sợ, không tự tin  <br /> vào bản thân mình, tham gia các hoạt động thì chưa tích cực.  Sau khi áp dụng <br /> những biện pháp trên vào giảng dạy tôi nhận thấy có sự  chuyển biến rõ rệt <br /> trên trẻ,  nay  trẻ  hứng thú, mạnh dạn và tích cực hưởng  ứng khi tham vận  <br /> động, sự  tập trung chú ý của trẻ  tăng cao, đa số  trẻ  đã nhanh nhẹn, khỏe <br /> mạnh và có thể  lực tốt, hình thành và phát triển các kỹ  năng kỹ  xảo vận <br /> động, chủ động trong mọi hoạt động đặc biệt là hoạt động giáo dục thể chất. <br /> <br /> Phần thứ ba : KẾT LUẬN, KIẾN NGHỊ<br /> I. Kết luận : <br /> <br /> Hoạt động giáo dục phát  triển thể  chất là một trong những hoạt động  <br /> 23<br /> mang tính tích cực với mục đích giúp trẻ khỏe mạnh, nhanh nhẹn, hồn nhiên và <br /> có chỉ số phát triển đúng với đặc điểm tâm sinh lý của trẻ. Hoạt động giáo dục  <br /> thể chất không chỉ tạo cơ hội cho trẻ được vận động một cách thoải mải tích  <br /> cực để phát triển thể lực mà qua hoạt động này trẻ còn được rèn luyện kỷ luật,  <br /> biết hợp tác chia sẻ cùng các bạn và quan trọng hơn nữa  là giúp trẻ “Học qua  <br /> chơi, chơi bằng học”.<br /> <br />           Trẻ được phát triển về thể chất qua sự phát triển cử động của các nhóm  <br /> cơ hô hấp, tay, chân, bụng, phát triển vận động thô, vận động tinh phù hợp với <br /> đặc điểm tâm sinh lý của trẻ. Khi trẻ  vận động các bộ  phận trên cơ  thể  cùng <br /> phối hợp vận động và phát triển, do đó giáo dục phát triển thể chất có ý nghĩa <br /> đối với việc phát triển về  thể  lực và giúp cho hệ  thần kinh của trẻ  dần phát <br /> triển toàn diện.<br /> <br />          Như vậy, hoạt động giáo dục phát triển thể chất trong trường mầm non  <br /> đóng   vai   trò   rất   quan   trọng   trong   việc   hình   thành   và   phát   triển   về <br /> Đức,Trí,Thể, Mỹ  cho trẻ. Nó góp phần giúp trẻ  trở  thành con người toàn <br /> diện, thông qua hoạt động này đã tạo được không khí “Nhà trường thân thiện,  <br /> học sinh tích cực” trong trường mầm non.<br /> <br /> II. Kiến nghị:<br /> <br /> Để  phát huy tính tích cực, chủ  động của trẻ  thông qua hoạt động giáo <br /> dục thể chất, rất mong lãnh đạo cấp trên quan tâm nhiều hơn nữa tạo cho sân  <br /> trường có mái che để  thuận tiện cho các cháu tham gia hoạt động giáo dục  <br /> thể chất ngoài trời đủ thời gian.<br /> <br /> Tổ chức tham quan học hỏi các tỉnh khác để được giao lưu học hỏi rút <br /> kinh nghiệm về các hình thức đổi mới trong môn hoạt động giáo dục thể chất  <br /> để giáo viên chúng tôi sớm cập nhật thông tin để về thực hiện ở trường được <br /> tốt hơn.<br /> <br /> <br /> 24<br /> ̣ ́ ̣<br /> Trên đây là “Môt sô biên phap giúp tr<br /> ́ ẻ  5­6 tuổi học tốt môn giáo dục  <br /> thể chất”. Tôi đã thực hiện và đạt hiệu quả tại lớp. Từ những sáng kiến này <br /> rất mong có được những ý kiến đóng góp chân thành của Ban Giám Hiệu nhà  <br /> trường, các bạn đồng nghiệp cùng tất cả các cấp lãnh đạo giúp tôi hoàn thiện  <br /> hơn, vững vàng hơn trên con đường truyền thụ  kiến thức của mình đến với  <br /> trẻ  để  trẻ  có đầy đủ  thể  lực, trí tuệ, phẩm chất tốt vững bước vào đời góp <br /> phần là những người con xây dựng đất nước mai sau để Việt Nam luôn vươn <br /> cao bay xa.<br /> Tôi xin chân thành cảm ơn!<br /> <br /> <br /> <br />                                                  Buôn Trấp, ngày  27 tháng 3 năm 2019<br />                                                                                         Người viết <br /> <br /> <br />           <br />                                                                                            Nguyễn Thị An<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> NHÂN XET CUA HÔI ĐÔNG SANG KIÊN<br /> ̣ ́ ̉ ̣ ̀ ́ ́<br /> .................................................................................................................................<br /> .................................................................................................................................<br /> .................................................................................................................................<br /> .................................................................................................................................<br /> .................................................................................................................................<br />                   
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2