UBND HUYỆN KRÔNG ANA<br />
PHÒNG GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Tên đề tài: Môt sô biên phap giáo d<br />
̣ ́ ̣ ́ ục tinh thần đoàn kết, <br />
yêu thương giúp đỡ nhau của học sinh tại Liên đội tiểu <br />
học Lê Lợi.<br />
Lĩnh vực: Hoat đông Đôi<br />
̣ ̣ ̣<br />
Họ và tên tác giả: Hoa Quang Hai<br />
̀ ̉<br />
Đơn vị: Trương Tiêu hoc Lê L<br />
̀ ̉ ̣ ợi<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Krông Ana, tháng 4 năm 2019<br />
<br />
<br />
<br />
1<br />
I. PHẦN MỞ ĐẦU<br />
<br />
1. Lí do chọn đề tài<br />
<br />
Đội Thiếu niên Tiền phong Hồ Chí Minh là tổ chức tập hợp giáo dục <br />
thiếu nhi trở thành con ngoan, trò giỏi, cháu ngoan Bác Hồ, công dân có ích <br />
trong tương lai và lấy 5 điều Bác Hồ dạy làm mục tiêu phấn đấu và rèn <br />
luyện. Đội Thiếu niên Tiền phong Hồ Chí Minh được khẳng định là lực <br />
lượng giáo dục trong và ngoài nhà trường, nó thể hiện sự lớn mạnh của Đội <br />
trong quá trình hoạt động, tạo cho Đội viên được giáo dục và tự giáo dục <br />
thông qua các hoạt động tập thể mà Đội tổ chức.<br />
<br />
Chủ tịch Hồ chí Minh đã từng nói "Có tài mà không có đức là người vô <br />
dụng, có đức mà không có tài làm việc gì cũng khó". Bởi vậy, việc giáo dục <br />
trong nhà trường là rất quan trọng, đặc biệt với đặc điểm tâm lí của học sinh <br />
tiểu học thì việc giáo dục đạo đức trong nhà trường tiểu học càng quan trọng <br />
hơn nhiều. Trong nội dung giáo dục cho học sinh, bên cạnh việc giáo dục đạo <br />
đức thông qua các môn học còn phương pháp giáo dục đạo đức thông qua các <br />
hoạt động xã hội. Đó là công tác hoạt động Đội, xuất phát từ đặc điểm nhận <br />
thức của học sinh “Từ trực quan sinh học đến tư duy trừu tượng" và "Từ tư <br />
duy trựu tượng đến thực tiễn". Bởi vậy những hành động, việc làm cụ thể <br />
trong công tác giáo dục đạo đức đặc biệt là giáo dục tinh thần đoàn kết, yêu <br />
thương giúp đỡ nhau trong học sinh nếu được chú trọng thì chất lượng đạo <br />
đức của học sinh sẽ được nâng cao, sự gắn bó và tình thương yêu giữa con <br />
người với con người được các em coi trọng và tin yêu.<br />
<br />
Từ những hoạt động cụ thể và thiết thực được tổ chức tại Liên đội đã <br />
có tính khả thi, có tác động to lớn cho việc giáo dục đạo đức, nhân cách của <br />
học sinh. Xuất phát từ thực tiễn trên tôi đã chọn đề tài “Môt sô biên phap giáo<br />
̣ ́ ̣ ́ <br />
<br />
<br />
2<br />
dục tinh thần đoàn kết, yêu thương giúp đỡ nhau của học sinh tại Liên đội <br />
tiểu học Lê Lợi” làm đề tài nghiên cứu.<br />
<br />
2. Mục tiêu, nhiệm vụ của đề tài<br />
Mục tiêu:<br />
<br />
Đưa ra một số biện pháp để nâng cao chất lượng giáo dục tinh thần đoàn <br />
kết, yêu thương giúp đỡ nhau cho học sinh, tạo cho học sinh tại Liên đội có <br />
lòng nhân ái và tình thương yêu con người, nhằm nâng cao sự đoàn kết, chất <br />
lượng đạo đức cho học sinh, thực hiện thành công mục tiêu giáo dục tiểu <br />
học.<br />
<br />
Nhiệm vụ:<br />
<br />
Khảo sát thực trạng hoạt động Đội tại Liên đội Tiểu học Lê Lợi, cụ thể <br />
các hoạt động xây dựng tinh thần đoàn kết, các hoạt động nhân ái, “Lá lành <br />
đùm lá rách”, “Đôi bạn cùng tiến “, “Giúp bạn đến trường”… và tình yêu <br />
thương con người của các em học sinh.<br />
<br />
Nghiên cứu tầm quan trọng, sự cần thiết việc giáo dục tinh thần đoàn <br />
kết, yêu thương giúp đỡ nhau tại Liên đội.<br />
<br />
Từ đó tìm ra các biện pháp giáo dục tinh thần đoàn kết, yêu thương giúp <br />
đỡ nhau tại Liên đội đạt hiệu quả cao.<br />
<br />
3. Đối tượng nghiên cứu<br />
<br />
Công tác giáo dục tinh thần đoàn kết, yêu thương giúp đỡ nhau tại Liên <br />
đội trường Tiểu học Lê Lợi.<br />
<br />
4. Giới hạn của đề tài<br />
<br />
Là một giáo viên TPT thường xuyên tổ chức, thực hiện các hoạt động, <br />
phong trào tại Liên đội và tham gia hoạt động Đội do Hội đồng Đội, Phòng <br />
<br />
<br />
3<br />
giáo dục và các đoàn thể khác tổ chức tôi nhận ra rằng cần phải giáo dục các <br />
em tinh thần đoàn kết, lòng yêu nước, giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc, lòng <br />
tự hào truyền thống dân tộc, khơi dậy ngọn lửa yêu nước, thương dân, yêu <br />
thương, giúp đỡ bạn bè, gia đình chính sách nhằm nâng cao phẩm chất đạo <br />
đức của học sinh. Dần hình thành và rèn luyện các em thành những con ngoan, <br />
trò giỏi là người có ích cho xã hội và đất nước nhưng bên cạnh đó vẫn phải <br />
giữ lại nét truyền thống văn hóa của dân tộc, phù hợp với xu thế phát triển <br />
của thời đại, “Hòa nhập chứ không hòa tan”, cần giúp cho các em phát huy <br />
truyền thống, đức tính tốt đẹp của dân tộc ta được gìn giữ qua nhiều năm lịch <br />
sử và nhiều thế hệ, đó chính là tinh thần đoàn kết, yêu thương giúp đỡ nhau.<br />
<br />
5. Phương pháp nghiên cứu<br />
a) Nhóm phương pháp nghiên cứu lý luận<br />
Phương pháp phân tích tổng hợp tài liệu;<br />
Phương pháp khái quát hóa các nhận định độc lập.<br />
b) Nhom ph<br />
́ ương pháp nghiên cứu thực tiễn<br />
Phương pháp điều tra; <br />
Phương pháp khảo nghiệm, thử nghiệm.<br />
Phương pháp tổng kết kinh nghiệm giáo dục; <br />
Phương pháp nghiên cứu các sản phẩm hoạt động;<br />
c) Phương pháp thống kê toán học<br />
<br />
Phương pháp phân tích, xử lý số liệu.<br />
<br />
II. PHẦN NỘI DUNG<br />
<br />
1. Cơ sở lí luận<br />
Mỗi dân tộc dù ở trình độ văn minh cao hay thấp đều có những văn hóa <br />
truyền thống đặc trưng riêng của mình. Hệ thống giá trị đó chính là sự kết <br />
tinh tất cả những gì tốt đẹp nhất được chắt lọc qua nhiều thời đại lịch sử để <br />
tạo nên bản sắc riêng của một dân tộc. Giá trị văn hóa truyền thống đó được <br />
4<br />
truyền lại cho thế hệ sau và trở thành một động lực nội sinh để phát triển đất <br />
nước. <br />
Ở Việt Nam đạo lý “Uống nước nhớ nguồn”, truyền thống “Lá lành <br />
đùm lá rách”, “Tương thân tương ái” trở thành những giá trị ổn định. Nó là <br />
những thước đo, khuôn mẫu đánh giá nhân cách con người, hành vi của mỗi <br />
cá nhân và cả cộng đồng xã hội. <br />
Dân tộc Việt Nam đã trải qua biết bao nhiêu cuộc chiến tranh, chiến <br />
tranh đã làm cho bao người mẹ mất con, bao người vợ mất chồng , những <br />
đứa trẻ thơ mất cha, nó để lại vô vàn đau thương và mất mát nhưng từ những <br />
cuộc chiến tranh cũng khẳng định tinh thần đoàn kết, yêu nước, ý chí quật <br />
cường của dân tộc ta. Dân tộc Việt Nam vốn có tinh thần đoàn kết, yêu <br />
thương và với truyền thống “Uống nước nhớ nguồn”. <br />
Đối với thế hệ măng non chủ nhân tương lai của đất nước, làm tốt <br />
công tác giáo dục tinh thần đoàn kết, yêu thương giúp đỡ nhau và giúp đỡ mọi <br />
người là chúng ta đã giáo dục được lòng yêu nước, yêu con người, yêu lao <br />
động, ghét những điều xấu xa và biết tiết kiệm cho các em.<br />
Để các em thực hiện tốt tinh thần đoàn kết, yêu thương giúp đỡ nhau <br />
và giúp đỡ mọi người. Trong liên đội cần phải có sự phối hợp giáo dục giữa <br />
gia đình, nhà trường và xã hội. Giữa các môn học trong nhà trường được thể <br />
hiện bằng các việc làm, hành động cụ thể trong công tác Đội. Giáo dục <br />
truyền thống cho thiếu nhi là giúp các em hiểu biết được nội dung, ý nghĩa <br />
truyền thống tốt đẹp của Dân tộc, Đảng, Đoàn, Đội, giáo dục quyền và bổn <br />
phận theo luật bảo vệ và chăm sóc giáo dục trẻ em. Từ đó giáo dục tình cảm <br />
và lòng biết ơn đối với các thế hệ cha ông, để các em quyết tâm rèn luyện, <br />
học tập, phấn đấu thành những con ngoan, trò giỏi, tiến bước lên Đoàn viên <br />
Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh và là công dân tốt của đất nước sau này. <br />
Đối với các em là thiếu niên và nhi đồng ngoài việc học tập, rèn luyện trên <br />
<br />
<br />
5<br />
ghế nhà trường còn cần phải đẩy mạnh các hoạt động ngoại khoá với nhiều <br />
hình thức phong phú và đa dạng kết hợp với các hoạt động giáo dục học tập <br />
với các loại hình sinh hoạt vui chơi, giải trí, dã ngoại, giao lưu tham quan bảo <br />
tàng, di tích lịch sử, văn hoá, cách mạng…để các em vui chơi thư giãn thoải <br />
mái về tinh thần sau những ngày học tập tại trường. Vui chơi giải trí với trẻ <br />
em vừa là nội dung giáo dục, vừa là phương tiện giáo dục. Các em cần được <br />
tổ chức vào các hoạt động giải trí và chính thông qua các hoạt động này mà <br />
những phẩm chất đạo đức cần thiết được củng cố và phát triển.<br />
<br />
Bản thân tôi thấy giáo dục tinh thần đoàn kết, yêu thương giúp đỡ nhau <br />
và giúp đỡ mọi người cho các em thông qua hoạt động tham quan dã ngoại, tổ <br />
chức các buổi biểu diễn văn hóa văn nghệ nhằm quyên góp gây dựng quỹ “Vì <br />
bạn nghèo”, phong trào “ Đôi bạn cùng tiến”, “Vòng tay bè bạn”, “Hũ gạo <br />
tình thương”, “ Nuôi heo đất”, “Áo trắng tặng bạn”, “Cùng bạn đến trường”, <br />
vận động ủng hộ từ các nhà hảo tâm, các đoàn từ thiện xã hội… bằng <br />
phương pháp trực quan này là có hiệu quả cao nhất, thiết thực nhất và được <br />
học sinh, phụ huynh hưởng ứng cao nhất. <br />
<br />
2. Thực trạng vấn đề nghiên cưu<br />
́<br />
Năm học 2018 2019 Liên đội Tiểu học Lê Lợi có 12 lơp 4 Chi đ<br />
́ ội 8 lơṕ <br />
̀ ới 294 Đội viên, nhi đông l<br />
nhi đông v ̀ ại chủ yếu là con em Đồng bào dân tộc <br />
thiểu số với tỉ lệ 70%, nhưng được sự quan tâm sâu sắc của Phòng Giáo dục <br />
và Đào tạo, Hội đồng đội huyện và nhà trường đã hướng dẫn, chỉ đạo, cũng <br />
như sự quan tâm của các bậc phụ huynh học sinh, tạo điều kiện về vật chất, <br />
ủng hộ tinh thần giúp cho Liên đội hoạt động thông suốt và tăng thêm tinh <br />
thần trong việc học tập và hoạt động phong trào.<br />
<br />
Tổng phụ trách Đội, anh chị phụ trách Chi đội, lớp Nhi đồng ý thức <br />
trách nhiệm luôn cố gắng hoàn thành nhiệm vụ, luôn chú trọng việc giao duc<br />
́ ̣ <br />
<br />
<br />
6<br />
tinh thần đoàn kết, yêu thương giúp đỡ nhau và giúp đỡ mọi người cho Đội <br />
viên, nhi đông.<br />
̀<br />
<br />
Các em Đội viên, nhi đông ngoan hi<br />
̀ ền, lễ phép, vâng lời, chịu khó tich<br />
́ <br />
cực tham gia cac hoat đông cua đôi.<br />
́ ̣ ̣ ̉ ̣<br />
<br />
Trong những năm học vừa qua nhà trường đã tổ chức nhiều hoạt động <br />
phong trào nhằm mục đích giáo dục tinh thần đoàn kết, yêu thương giúp đỡ <br />
nhau cho học sinh như phong trào “Mỗi tổ chức, cá nhân gắn với một địa chỉ <br />
nhân đạo”; các hoạt động như “Áo trắng tặng bạn”, “Đôi bạn cùng tiến”, <br />
“Vòng tay bè bạn” và các hoạt động tập thể…. ngoài việc tạo cho các em có <br />
sân chơi bổ ích còn thu hút 100% các em học sinh tham gia và tham gia khá tốt.<br />
<br />
Đã giáo dục cho các em đội viên nhi đồng nhận thức cao hơn về tinh <br />
thần đoàn kết, yêu thương giúp đỡ bạn bè, gia đình neo đơn, người có công <br />
với cách mạng. Bên cạnh đó, các em học sinh nghèo trong liên đội đã được <br />
liên đội giúp đỡ về cả tinh thần và vật chất. Tuy những món quà, sự hỗ trợ <br />
của liên đội chưa cao nhưng đã phần nào động viên, khuyến khích các em <br />
vươn lên trong học tập cũng như trong cuộc sống.<br />
<br />
Từ đo công tác h<br />
́ ỗ trợ, giúp đỡ bạn nghèo, gia đình khó khăn, giúp đỡ <br />
gia đình thương binh, những người có công với cách mạng đã trở thành truyền <br />
thống của Liên đội từ nhiều năm trước.<br />
<br />
̣<br />
Tuy vây nh ưng trường còn thiếu thốn về cơ sở vật chất, cơ sở hạ tầng <br />
còn nghèo nàn nên trong công tác tổ chức các hoạt động phong trào còn gặp <br />
nhiều hạn chế. Bên cạnh đó, ngươi dân sinh s<br />
̀ ống trong địa bàn chu yêu la<br />
̉ ́ ̀ <br />
̣ ̉ ́ ọ sống không ổn định, cuôc s<br />
đông bao dân tôc thiêu sô, h<br />
̀ ̀ ̣ ống kho khăn nên<br />
́ <br />
cũng gây ra nhiều vương măc trong vi<br />
́ ́ ệc tổ chức các hoạt động, các phong <br />
trào.<br />
<br />
7<br />
Tỉ lệ học sinh thuộc diện hộ nghèo và cận nghèo trong nhà trường <br />
chiếm tỉ lệ khá cao (năm 2016 – 2017 chiếm 56%, năm 2017 – 2018 chiếm <br />
48%, học kỳ 1 năm 2018 2019 chiếm 39%). Cũng vì cuộc sống gia đình <br />
nhiều khó khăn, chưa nhận được nhiều sự hỗ trợ, giúp đỡ nên các em học <br />
sinh ngoài giờ đến trường còn về phụ giúp việc nhà cho Cha mẹ thậm chí có <br />
những em còn phải nghỉ học để đi làm thuê, đi lượm nhặt cà phê, tiêu, điều… <br />
để có thêm tiền để lo những bưa cơm cho gia đình, mua sách vở đồ dùng học <br />
tập phục vụ bản thân, từ đó dẫn đến các em học sinh nghỉ học, đi học chưa <br />
chuyên cần vẫn còn rải rác. Các em ít được gần gũi, giao lưu với bạn bè từ đó <br />
dần tạo cho các em thói quen cô độc chỉ biết tới bản thân thiếu sự đoàn kết và <br />
yêu thương nhau. <br />
<br />
Một số ít gia đình và học sinh nhận thức về công tác giáo dục tinh thần <br />
đoàn kết, yêu thương giúp đỡ mọi người còn thấp, họ cho đó là việc bình <br />
thường nên các em là con em trong gia đình đó có cái nhìn lệch lạc vì thiếu sự <br />
giáo dục đạo đức tại gia đình, gay khó khăn trọng việc giáo dục đạo đức cho <br />
các em tại nhà trường.<br />
<br />
Từ những vấn đề về thực trạng nêu ở trên ta dễ dàng nhận thấy rằng <br />
́ ̣ tinh thần đoàn kết, yêu thương giúp đỡ nhau và giúp đỡ mọi <br />
công tac giao duc <br />
́<br />
người trong Liên đôi la r<br />
̣ ̀ ất quan trọng, nhưng thực tế cho thây cac em con<br />
́ ́ ̀ <br />
chưa co nhân th<br />
́ ̣ ưc sâu hay tinh t<br />
́ ́ ự giac con ch<br />
́ ̀ ưa cao trong cac hoat đông, thi<br />
́ ̣ ̣ ếu <br />
sự gắn bó... lam cho viêc giáo d<br />
̀ ̣ ục đạo đức, các cuộc quyên gop, vân đông<br />
́ ̣ ̣ <br />
́ ̉ ức cac hoat đông con nhiêu bât câp va hiêu qua con thâp. Tr<br />
kinh phi, tô ch ́ ̣ ̣ ̀ ̀ ́ ̣ ̀ ̣ ̉ ̀ ́ ước <br />
đây tôi đã áp dụng nhiều biện pháp để giaó duc̣ tinh thần đoàn kết, yêu <br />
thương giúp đỡ nhau với truyên thông ”T<br />
̀ ́ ương thân tương ai” cho các em t<br />
́ ại <br />
Liên đội, tuy nhiên kết quả đạt được chưa cao do các biện pháp chưa thực sự <br />
<br />
<br />
<br />
<br />
8<br />
phù hợp với đối tượng, do khai thác, áp dụng biên pháp đó chưa triệt để từ đó <br />
tôi đã nghiên cứu, áp dụng những biện pháp mới đạt được kết quả cao hơn.<br />
<br />
3. Nội dung và hình thức của giải pháp<br />
<br />
a. Mục tiêu của giải pháp <br />
<br />
<br />
Nhìn rõ được thực trạng về công tac giao duc <br />
́ ́ ̣ tinh thần đoàn kết, yêu <br />
thương giúp đỡ nhau và giúp đỡ mọi người tai Liên đôi nhăm phát huy nh<br />
̣ ̣ ̀ ững <br />
điểm mạnh, khắc phục và hạn chế những điểm yếu. Đồng thời đưa ra được <br />
những biện pháp, giải pháp phù hợp để nâng cao giao duc tinh th<br />
́ ̣ ần đoàn kết, <br />
yêu thương giúp đỡ nhau và giúp đỡ mọi người cho đội viên, nhi đông giup<br />
̀ ́ <br />
́ ự đoàn kết, long nhân ai, tinh yêu th<br />
cac em co s<br />
́ ̀ ́ ̀ ương giup đ<br />
́ ỡ con người, giuṕ <br />
̣ ̉ ưc cac hoat đông co hiêu qua cao h<br />
cho viêc tô ch ́ ́ ̣ ̣ ́ ̣ ̉ ơn.<br />
<br />
Biện pháp tuyên truyền: Các em sẽ tự ý thức và hiểu sâu hơn về tình <br />
đoàn kết và tình yêu thương con người thông qua các câu truyện, bài báo, <br />
video về gương người tốt việc tốt.<br />
<br />
̣ ́ ổ chức các hoạt động ngoại khóa: Thực hiện đúng quy định <br />
Biên phap t<br />
của chuyên môn, của ngành, của trường đề ra. Ngoài ra thông qua các buổi <br />
ngoại khóa đó đã giáo dục các em tình yêu quê hương đất nước, con người, <br />
tinh thần đoàn kết. Khơi dậy trong thiếu nhi niềm tự hào về truyền thống vẻ <br />
vang của dân tộc. Và từ đó các em đã có những hành động thiết thực, sống có <br />
ích cho gia đình và xã hội. Luôn xứng đáng là con ngoan trò giỏi, cháu ngoan <br />
Bác Hồ. <br />
<br />
Giúp các em tìm hiểu và ôn lại lịch sử và các sự kiên quan trọng của đất <br />
nước. <br />
<br />
<br />
<br />
<br />
9<br />
̣ ́ ổ chức hoạt động vui chơi, văn hóa – văn nghệ, thể dục thể <br />
Biên phap t<br />
thao: Tổ chức cho các em có sân chơi lành mạnh, vui vẻ. Giúp các em mạnh <br />
dạn, tự tin trước đám đông và thể hiện được năng khiếu của bản thân.<br />
<br />
Liên đội phát hiện, bồi dưỡng các hạt nhân có năng khiếu, khuyến <br />
khích các em tham gia vào các hoạt động của nhà trường<br />
<br />
Thông qua các buổi diễn văn nghệ quyên góp và xây dựng quỹ “Vì bạn <br />
nghèo” – giúp đỡ các em học sinh nghèo trong liên đội, trao tặng quà, học <br />
bổng cho học sinh nghèo.<br />
<br />
Thu hút sự quan tâm của địa phương, các trường học trong địa bàn, quý <br />
bậc phụ huynh các em học sinh đến xem chương trình, ủng hộ quyên góp <br />
“Quỹ bạn nghèo” trong nhà trường.<br />
<br />
Biện pháp vận động các mạnh thường quân, các đoàn từ thiện xã hội: <br />
Từ biện pháp này sẽ huy động được nhiều phần quà, học bổng, kinh phí để <br />
hỗ trợ cho các em học sinh nghèo. Qua đó Thầy cô giáo bằng sự tâm huyết <br />
của mình bằng tình yêu thương học trò cùng với lòng nhân ái, sự ủng hộ của <br />
các mạnh thường quân, các đoàn từ thiện xã hội đã trực tiếp giáo dục cho các <br />
em tinh thần đoàn kết về truyền thống “Tương thân tương ái”, biết yêu <br />
thương biết giúp đỡ biết nhận yêu thương và trao yêu thương.<br />
<br />
b. Nội dung và cách thức thực hiện giải pháp<br />
* Biện pháp tuyên truyền:<br />
TPT tìm kiếm, xây dựng nội dung cụ thể gồm: Các câu truyện, bài báo, <br />
Video, tranh ảnh về những gương người tốt, việc tốt, những việc làm nhân ái <br />
giúp đỡ người nghèo, giúp đỡ bạn bè… <br />
<br />
Sử dụng máy chiếu, máy tính để trình chiếu cho các em xem trong quá <br />
trình các em xem TPT phân tích nội dung để các em hiểu sâu hơn qua đó giáo <br />
<br />
10<br />
dục nêu cao tinh thần đoàn kết, yêu thương giúp đỡ nhau và giúp đỡ mọi <br />
người cho các em.<br />
<br />
Ngoài ra tôi còn lưu vào các máy tính trong phòng máy những nội dung <br />
đã tìm kiếm được để các em tự mở lên xem vào những giờ giải lao sau những <br />
tiết học căng thẳng.<br />
<br />
̣ ́ ổ chức các buổi ngoại khóa:<br />
* Biên phap t<br />
Tổ chức vào tuần thứ hai của tháng, nội dung tổ chức theo chủ đề, chủ <br />
điểm của tháng. Ví dụ như: tháng 9 – Chào mừng ngày Quốc khánh 2/9, mừng <br />
năm học mới; tháng 10 – Chào mừng ngày thành lập Hội Liên hiệp Phụ Nữ <br />
Việt Nam 20/10; tháng 11 – Chào mừng ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11; tháng <br />
12 – chào mừng ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam 22/12; tháng 1+2 <br />
Mừng Đảng mừng xuân...<br />
<br />
Tổng phụ trách chọn lọc những câu hỏi có liên quan đến những sự kiện <br />
lịch sử trong tháng tổ chức để giúp các em tìm hiểu bằng nhiều hình thức đan <br />
xen nhau giữa các tháng như: tổ chức sinh hoạt ngoài trời, viết bài tìm hiểu có <br />
đánh giá nhận xét, khen thưởng gương “Người tốt việc tốt”, trao quà cho học <br />
sinh nghèo… quá trình tổ chức cho các em làm việc thảo luận theo đội, nhóm <br />
giúp nâng cao tính đoàn kết trong xử lý công việc.<br />
<br />
̣ ́ ổ chức hoạt động vui chơi, văn hóa – văn nghệ, thể dục <br />
* Biên phap t<br />
thể thao: <br />
<br />
TPT lên kế hoạch ngay từ đầu năm học, vì đây là hoạt động lớn nên <br />
cần có thời gian để các lớp chuẩn bị. Có thể tổ chức trong tháng có các ngày <br />
lễ lớn vừa giúp các em vui chơi vừa giúp các em có thể ghi nhớ các ngày lễ <br />
lớn của đất nước.<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
11<br />
TPT có thể linh động tổ chức các buổi vui chơi, văn nghệ, thể dục thể <br />
thao bằng nhiều hình thức khác nhau để thu hút học sinh. <br />
<br />
Tại trường tiểu học Lê Lợi tổ chức các hoạt động vui chơi bằng nhiều <br />
hình thức cụ thể: vào những buổi sinh hoạt, giờ ra chơi các em được chơi các <br />
trò chơi mang tinh thần đoàn kết cao hay tổ chức trò chơi dân gian vào dịp <br />
khai giảng năm học, Tết trung thu và vào các ngày hội như “Ngày hội thiếu <br />
nhi vui khỏe”, “ Ngày hội công nhận rèn luyện đội viên và dự bị đội viên” <br />
thông qua các hoạt động vui chơi này các em dần nâng cao tinh thần đoàn kết <br />
biết chia sẻ cùng bạn vượt qua khó khăn hơn.<br />
<br />
Đối với hoạt động văn hóa – văn nghệ năm học 20152016 tổ chức thi <br />
văn nghệ “ Chúng em yêu dân ca”, năm học 2016 – 2017 tổ chức thi văn nghệ <br />
̀ ưng 20/11, và năm h<br />
chao m ̀ ọc 20172018 tổ chức giao lưu văn nghệ giữa các <br />
lớp, năm 2018 – 2019 tổ chức “Giai điệu tuổi hồng”. Thu hút được rất nhiều <br />
sự tham gia của các em học sinh. Các hình thức tổ chức luôn thay đổi nên <br />
không gây nhàm chán.<br />
<br />
Thông qua buổi biểu diễn văn nghệ tổ chức quyên góp “quỹ vì bạn <br />
nghèo” của liên đội. Liên đội cần gửi giấy mời đến các tổ chức, cơ quan, <br />
trường học trong địa bàn và các nhà hảo tâm để tham dự. Thu hút được sự <br />
quan tâm đóng góp của các nhà hảo tâm, chính quyền địa phương, các đoàn <br />
thể trong huyện, các bậc phụ huynh, thầy cô giáo và các em học sinh trong <br />
trường…<br />
<br />
Hàng năm Liên đội tham mưa nhà trường tổ chức Hội khỏe phù đổng, <br />
học sinh giỏi thể dục thể thao cấp trường kỷ niệm ngày 22/12 tuyển chọn <br />
đội tuyển tham gia cấp trên. Xây dựng câu lạc bộ em yêu thể dục thể thao <br />
sinh hoạt thường xuyên và đạt kết quả cao. <br />
<br />
<br />
12<br />
*Biện pháp vận động các mạnh thường quân, các đoàn từ thiện xã hội:<br />
<br />
TPT xây dựng kế hoạch tham mưu lãnh đạo ngay từ đầu năm học, <br />
thành lập đội, nhóm vận động trong đó có sự tham gia của ban giám hiệu, <br />
công đoàn, đoàn thanh niên trong nhà trường.<br />
<br />
Các thành viên trong đội sẽ tìm và vận động các mạnh thường quân, các <br />
đoàn từ thiện xã hội trong địa bàn và ngoài địa bàn hỗ trợ tặng quà, học bổng <br />
cho học sinh nghèo tại Liên đội.<br />
<br />
Trong quá trình vận động các thành viên cần chuẩn bị cho mình những <br />
tài liệu, số liệu cụ thể về hoàn cảnh khó khăn của các em cần giúp đỡ và cần <br />
có kỹ năng giao tiếp, thuyết trình tốt để quá trình vận động đạt kết quả cao. <br />
<br />
c. Mối quan hệ giữa các giải pháp, biện pháp <br />
<br />
Các biện pháp, hoạt động trên được tổ chức logic, xuyên suốt ngay từ <br />
đầu năm học. Các hình thức tổ chức không gây nhàm chán thu hút được số <br />
lượng đông các em tham gia, các hoạt động rải đều trong các tháng phù hợp <br />
với chủ đề chủ điểm của từng tháng.<br />
<br />
d. Kết quả khảo nghiệm, giá trị khoa học của vấn đề nghiên cứu<br />
Trong những năm học qua Liên đội Lê Lợi đã làm tròn trách nhiệm mà <br />
xã hội, các cấp, các ngành đã giao cho.<br />
<br />
100% các em học sinh tham gia các buổi tuyên truyền, sinh hoạt dưới <br />
cờ, tìm hiểu tranh ảnh video về tấm gương người tốt việc tốt, những việc <br />
làm manh tinh thần đoàn kết, đầy lòng nhân ái giúp đỡ nhau trong cuộc sống <br />
qua tài liệu của TPT và qua máy tính, mạng internet…<br />
<br />
Hàng năm Liên đội tổ chức thường xuyên các cuộc thi tìm hiểu về quê <br />
hương, đất nước con người Việt Nam, viết bài tìm hiểu về lịch sử nước Việt <br />
<br />
13<br />
Nam thông qua các ngày lễ lớn như ngày thành lập Đội thiếu niên tiền phong <br />
Hồ Chí Minh, Ngay thanh lâp đoan TNCS Hô Chi Minh….thu hút 100% các em<br />
̀ ̀ ̣ ̀ ̀ ́ <br />
học sinh tham gia và có đánh giá khen thưởng cụ thể. Tổ chức nói chuyện <br />
truyền thống về anh bộ đội cụ Hồ nhân ngày 2212. Hàng năm vào những <br />
ngày 2212 nhà trường đều tổ chức cho các em đi viếng, quyét dọn Đai t<br />
̀ ưởng <br />
̣<br />
niêm xa nhà. Qua đó giúp các em luôn nh<br />
̃ ớ ơn những người đã ngã xuống cho <br />
cuộc sống yên bình hôm nay.<br />
<br />
Từ đó có thể nói rằng làm tốt mục này chúng ta đã giáo dục cho các em <br />
truyền thống dân tộc ta. Đặc biệt với những nhân chứng lịch sử kể lại những <br />
trang sử hào hùng của dân tộc càng tạo niềm tin cho các em và các em hiểu <br />
rằng để đạt được điều đó cần có sự đoàn kết, biếu yêu thương giúp đỡ.<br />
<br />
Tổ chức các buổi vui chơi, văn hóa – văn nghệ, thể dục thể thao ngoài <br />
việc giúp tạo cho các em sân chơi giải trí lành mạnh, bổ ích nâng cao sức <br />
khỏe tạo nên sự gắn bó cùng nhau chia sẻ niềm vui, nỗi buồn hay những khó <br />
khăn của bạn trong và ngoài mái trường của các em. Bên cạnh đó liên đội vận <br />
động quyên góp xây dựng quỹ “ Vì bạn nghèo” cho liên đội. Quyên góp tặng <br />
quà có kế hoạch và đưa vào chương trình hoạt động của liên đội. Cụ thể liên <br />
đội đã phát động tới từng Đội viên, nhi đồng các cuộc quyên góp gạo, quần <br />
áo, sách vở, đồ dùng học tập giúp đỡ cho các bạn nghèo trong chi đội mình, <br />
Liên đội mình cũng như giúp đỡ các bạn ở liên đội khác ngay từ đầu năm học, <br />
tỉ lệ học sinh tham gia các phong trào hoạt động do Liên đội tổ chức đạt <br />
100%, các em hưởng ứng các phong trào như “ Hũ gạo tình thương”, “ Giao <br />
lưu văn hóa – văn nghệ” đạt tỉ lệ rất cao và đã vận động đước rất nhiều phần <br />
quà học bổng từ mạnh thường quân, đoàn từ thiện xã hội tặng cho các em <br />
học sinh nghèo trong Liên đội.<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
14<br />
Sau nhiêu năm áp d<br />
̀ ụng và thực hiện đã thu được kết quả khá cao. Thu <br />
hút được 100% học sinh trong toàn trường tham gia, và tham gia rất nhiệt <br />
tình. Các em rất đoàn kết tạo thành một tập thể vững mạnh. Tỷ lệ hộ nghèo <br />
giảm, các em học sinh đi học đầy đủ không còn tình trạng bỏ học nghỉ học ở <br />
nhà đi làm như những năm học trước. Hàng năm các em đội viên tiêu biểu <br />
tham gia đều đặn các buổi viếng Đai t<br />
̀ ưởng niêm, thăm gia đình th<br />
̣ ương binh, <br />
bà mẹ Việt Nam anh hùng vào các ngày lễ 22/12, Tết Nguyên Đán, 27/7… <br />
Năm học 20152016 tô ch<br />
̉ ưc văn nghê, Vui Trung Thu vân đông đ<br />
́ ̣ ̣ ̣ ược 3 triệu <br />
đồng, năm 20162017 được 5 triệu đồng, năm 20172018 được 6 triệu đồng, <br />
năm 20172018 được 5 triệu đồng và từ các nguồn quỹ khác như “ Nuôi heo <br />
đất”, “Thu gom vo lon, trai”. <br />
̉ Từ năm học 2016 đến 2019 tổ chức hoạt động <br />
nhân ái và trao cho 60 em học sinh nghèo, quyên góp áo trắng và vở, đồ dùng <br />
học tập tặng tại liên đội. <br />
<br />
Qua công tác vận động các mạnh thường quân, các đoàn từ thiện Liên <br />
đội nhận được rất nhiều xuất quà và học bổng để hỗ trợ, khích lệ các em <br />
học sinh cụ thể: Năm 2015 2016 vận động được 300 xuât tr<br />
́ ị giá 36 triệu <br />
đồng trong đó trao tại Liên đội 200 xuất 100 xuất trao tại Liên đội kết nghĩa <br />
Nguyễn Viết Xuân, Năm 2016 2017 vận động được 500 xuât quà trung thu<br />
́ <br />
trị giá 20 triệu đồng, Năm 2017 2018 vận động được 2 đợt tổng 650 xuât tr<br />
́ ị <br />
giá 85 triệu đồng trong đó trao tại Liên đội 450 xuất, 100 xuất trao cho các <br />
em học sinh nghèo vượt khó tại buôn EaNa xã EaNa và 100 xuất trao tại Liên <br />
đội Nguyễn Thị Minh Khai. Năm 20182019 trao tặng hơn 1000 cuốn vở, bút <br />
và rất nhiều quần áo vào dịp đầu năm học và nhiều phần quà, học bổng <br />
được trao cho các em trong “Ngày hội Bánh chưng xanh và tết ấm áp tết yêu <br />
thương” năm 2019 do Huyện đoàn, Hội đồng đội huyện tổ chức. <br />
<br />
Qua đó từ những việc làm, những hoạt động, phong trào nêu trên đã <br />
giáo dục các em tình yêu thương giúp đỡ những người xung quang ta, những <br />
15<br />
người có hoàn cảnh khó khăn với tinh thần đoàn kết, yêu thương “Lá lành <br />
đùm lá rách”. “Tương thân tương ái”. Phần nào gìn giữ và phát huy truyền <br />
thống tốt đẹp của đất nước, con người Việt Nam.<br />
<br />
III. PHẦN KẾT LUẬN, KIẾN NGHỊ<br />
<br />
1. Kết luận<br />
<br />
Với sự chỉ đạo sát sao của Ban giám hiệu, các đoàn thể, TPT Đội, cùng <br />
với sự phối hợp giữa nhà trường và địa phương, sự nổ lực phấn đấu của đội <br />
viên, nhi đồng. Cơ bản công tác giáo dục tinh thần đoàn kết, yêu thương giúp <br />
đỡ nhau ở Liên đội Lê Lợi làm khá tốt có sự tiến bộ rõ rệt từ lớp nhỏ đến <br />
lớp lớn cũng như sự tiến bộ theo từng năm học. Các hoạt động và phong trào <br />
đó được tổ chức xuyên suốt trong cả năm học và với nhiều hình thức khác <br />
nhau nên không gây ra sự nhàm chán, ngược lại các em học sinh nhận ra rằng <br />
đó cũng chính là nhiệm vụ của mình trong việc giúp đỡ các bạn học sinh trong <br />
nhà trường ( cả vật chất lẫn tinh thần), các em biết đoàn kết, biết yêu thương <br />
giúp đỡ lẫn nhau và giúp đỡ người khác ngoài xã hội. Tạo điều kiện cho các <br />
em học sinh nghèo, khuyết tật, mồ côi vươn lên khó khăn, tật nguyền để tự <br />
tin sống và sống có ích.<br />
<br />
Những lời động viên, thăm hỏi hay sự quan tâm tận tình chăm sóc của <br />
các em học sinh đối với những thế hệ cha anh đi trước, mẹ Việt Nam anh <br />
hùng, gia đình thương binh, hay anh bộ đội cụ Hồ ngày đêm canh giữ hòa bình <br />
là niềm an ủi, khích lệ, bù đắp đối với họ. <br />
<br />
"Uống nước nhớ nguồn"<br />
<br />
" Ăn quả nhớ người trồng cây"<br />
<br />
Đó là lời nhắc nhở của cha ông ta đối với thế hệ sau cần phải hiểu, tự <br />
hào và biết ơn đối với công lao, thành quả của thế hệ trước. Mặt khác phải <br />
<br />
16<br />
cố gắng vươn lên kế tục truyền thống ấy. Chính vì vậy, trong nhà trường nơi <br />
đào tạo các thế hệ tương lai cho đất nước càng không thể thiếu được hoạt <br />
động giáo dục tinh thần đoàn kết, yêu thương gắn với truyền thống “Tương <br />
thân tương ái” “Uống nước nhớ nguồn” cho học sinh.<br />
<br />
2. Kiến nghị<br />
<br />
Xuất phát từ tính cấp thiết của vấn đề căn cứ vào thực tế quá trình <br />
công tác, để nâng cao công tác giáo dục đạo đức truyền thống liên đội Lê Lợi <br />
nói riêng, liên đội trường tiểu học nói chung. Tôi mạnh dạn đưa ra một số ý <br />
kiến đề xuất sau:<br />
<br />
Sách báo là cơ sở để chúng ta học tập. Để hoạt động giáo dục tinh thần <br />
đoàn kết, yêu thương giúp đỡ nhau có hiệu quả thì nhà trường, Liên đội và <br />
các trường tiểu học hay trung học rất cần thiết bổ sung vào tủ sách của nhà <br />
trường những tư liệu và tài liệu.<br />
<br />
Đối với cấp uỷ Đảng, chính quyền địa phương, cựu chiến binh trong <br />
huyện cần có sự quan tâm tới giáo dục truyền thống cho con em mình đặc <br />
biệt có kế hoạch chỉ đạo cụ thể trong các ngày lễ lớn của dân tộc.<br />
<br />
Thường xuyên tổ chức các hoạt động nêu cao tinh thần đoàn kết, yêu <br />
thương và các cuộc thi tìm hiểu lịch sử dân tộc Việt Nam.<br />
<br />
Đối với BGH, các đoàn thể trong nhà trường, giáo viên chủ nhiệm, TPT <br />
đội cần có sự phối hợp chặt chẽ, có sự chỉ đạo của BGH đôn đốc giáo viên <br />
chủ nhiệm nhắc nhở học sinh làm tốt công tác giáo tinh thần đoàn kết, yêu <br />
thương giúp đỡ nhau.<br />
<br />
Tổ chức cho các em được đi tham quan nhiều địa danh lịch sử hơn nữa. <br />
Nhưng hoạt động này cần sự ủng hộ, giúp đỡ về công sức và kinh phí của <br />
<br />
<br />
17<br />
các lực lượng trong và ngoài nhà trường. Để có một thế hệ mới với đầy đủ <br />
những phẩm chất tốt đẹp, theo tôi sự đầu tư là vô cùng thích đáng.<br />
<br />
Trên đây chỉ là 01 phần ý kiến nhỏ của bản thân tôi trên một số đối <br />
tượng học sinh nhất định, chắc chắn còn gặp nhiều thiếu sót, cần bổ sung và <br />
góp ý. Rất mong sự góp ý chân thành của quý thầy cô, các bạn đồng nghiệp <br />
để tôi có thể hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, góp một phần nào đó trong <br />
công tác giáo dục tinh thần đoàn kết, yêu thương giúp đỡ nhau cho học sinh. <br />
Xin chân thành cảm ơn.<br />
<br />
Ngươi viêt<br />
̀ ́<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
̉<br />
Hoa Quang Hai<br />
̀<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
18<br />
XÁC NHẬN CỦA HỘI ĐỒNG CHẤM SÁNG KIẾN <br />
<br />
<br />
…………………………………………………………………………………………<br />
…………………………………………………………………………………………………<br />
………………………………………………………………………………………………… <br />
…………………………………………………………………………………………………<br />
…………………………………………………………………………………………………<br />
…………………………………………………………………………………………………<br />
…………………………………………………………………………………………………<br />
…………………………………………………………………………………………………<br />
…………………………………………………………………………………………………<br />
…………………………………………………………………………………………………<br />
…………………………………………………………………………………………………<br />
…………………………………………………………………………………………………<br />
…………………………………………………………………………………………………<br />
…………………………………………………………………………………………………<br />
…………………………………………………………………………………………………<br />
…………………………………………………………………………………………………<br />
…………………………………………………………………………………………………<br />
…………………………………………………………………………………………………<br />
…………………………………………………………………………………………………<br />
…………………………………………………………………………………………………<br />
…………………………………………………………………………………………………<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
19<br />
Danh mục các tài liệu tham khảo<br />
<br />
1. Cẩm nang TPT Đội.<br />
<br />
2. Tâm lý tiểu học .ĐH Huế của GS phó tiến sĩ Bùi Văn Huệ.<br />
<br />
ết định 1501/QĐTTg năm 2015 phê duyệt Đề án "Tăng cường <br />
3. Quy<br />
giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống cho thanh niên, thiếu niên và <br />
nhi đồng giai đoạn 2015 2020" do Thủ tướng Chính phủ ban hành.<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
20<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
MỤC LỤC<br />
I. PHẦN MỞ ĐẦU <br />
<br />
..................................................................................................................... <br />
2<br />
1. Lí do chọn đề tài <br />
<br />
................................................................................................................ <br />
2<br />
2. Mục tiêu, nhiệm vụ của đề tài <br />
<br />
.......................................................................................... <br />
3<br />
3. Đối tượng nghiên cứu <br />
<br />
........................................................................................................ <br />
3<br />
4. Giới hạn của đề tài <br />
<br />
............................................................................................................ <br />
3<br />
5. Phương pháp nghiên cứu <br />
<br />
.................................................................................................... <br />
4<br />
1. Cơ sở lí luận <br />
<br />
....................................................................................................................... <br />
4<br />
2. Thực trạng vấn đề nghiên cưú <br />
<br />
.......................................................................................... <br />
6<br />
3. Nội dung và hình thức của giải pháp <br />
<br />
................................................................................ <br />
9<br />
III. PHẦN KẾT LUẬN, KIẾN NGHỊ <br />
<br />
.......................................................................................<br />
<br />
16<br />
1. Kết luận <br />
<br />
............................................................................................................................ <br />
16<br />
2. Kiến nghị <br />
<br />
.......................................................................................................................... <br />
17<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
21<br />
22<br />