̣ ́ ̉<br />
Môt sô giai phap giáo d<br />
́ ục lễ giáo cho trẻ 56 tuổi – Trường Mầm non Hoa Hồng<br />
<br />
SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM<br />
<br />
MỘT SỐ GIẢI PHÁP GIÁO DỤC LỄ GIÁO CHO TRẺ 56 TUỔI, <br />
TRƯỜNG MẦM NON HOA HỒNG.<br />
<br />
I. Phần mở đầu:<br />
<br />
1. Lý do chọn đề tài<br />
<br />
Giáo dục lễ giáo là giáo dục cả về phẩm chất đạo đức và tính cách, lối <br />
sống , hình thành cho môi ng<br />
̃ ươi chung ta nhân cách con ng<br />
̀ ́ ười mới xã hội chủ <br />
nghĩa. Giáo dục lễ giáo là nhiệm vụ rất quan trọng, đăc biêt la trong các c<br />
̣ ́ ̀ ơ sở giáo <br />
dục mầm non và các bậc cha mẹ trẻ. Khoa học tâm lý đã khẳng định rằng khi hết <br />
tuổi mầm non, ở đứa trẻ đặt xong nền móng đầu tiên của nhân cách, sự phát triển <br />
về mặt đạo đức cho trẻ sau này đều mang rõ dấu ấn của thời ấu thơ. Vì thế, từ <br />
lứa tuổi này chúng ta phải chăm lo phát triển toàn diện cho trẻ, trên cơ sở đó mà <br />
từng bước hình thành nhân cách cho trẻ theo phương hướng, yêu cầu mà xã hội <br />
mới đặt ra.<br />
<br />
Trong trường mầm non, hình thành tổ chức giáo dục lễ giáo cho trẻ được <br />
thông qua chế độ sinh hoạt hàng ngày của cô và trẻ như: đón trẻ, thể dục sáng, giờ <br />
hoạt động chung, hoạt động vui chơi, đi dạo, ăn trưa, ngủ trưa, hoạt động chiều, <br />
nêu gương và chuẩn bị ra về. Những hoạt động trên nối tiếp nhau và được lặp lại <br />
hàng ngày. Thông qua hoạt động hàng ngày cô giáo thực hiện nhiều yêu cầu giáo <br />
dục đạo đức, dạy dỗ trẻ biết quan tâm, tự tin, tự ý thức và tôn trọng mọi người <br />
xung quanh, giáo dục tinh thần tự lực, tự giác, ý thức kỷ luật, trật tự trong sinh <br />
hoạt, hành vi văn minh, giữ gìn vệ sinh, giáo dục tình thương, quan hệ đoàn kết <br />
thân ái với bạn, biết yêu mến và tôn trọng người lớn, tinh thần chăm sóc và giữ gìn <br />
của công cũng như của riêng mình.<br />
<br />
1<br />
Người thực hiện: Đặng Thị Vương Trường Mầm non Hoa <br />
Hông<br />
̀<br />
̣ ́ ̉<br />
Môt sô giai phap giáo d<br />
́ ục lễ giáo cho trẻ 56 tuổi – Trường Mầm non Hoa Hồng<br />
<br />
Đây là giai đoạn đặt nền móng đầu tiên quan trọng của nhân cách con người. <br />
̉ ̣<br />
Tre em hiên nay, do s ự nuông chiêu trong gia đinh, hay do anh h<br />
̀ ̀ ̉ ưởng tư môi tr<br />
̀ ương<br />
̀ <br />
̀ ̉ ̀ ̣ ́ ̀ ̣ ức, lê giao nh<br />
sông ma tre dân mât đi môt sô hanh vi đao đ<br />
́ ́ ̃ ́ ư : thờ ơ với mọi vật xung <br />
quanh, nói trống không với người lớn, không mạnh dạn giao tiếp và hòa nhập cùng <br />
các bạn. La môt ng<br />
̀ ̣ ươi giao viên mâm non, qua quá trình d<br />
̀ ́ ̀ ạy giỗ và chăm sóc các <br />
cháu trên lớp hăng ngay tôi nh<br />
̀ ̀ ận thấy ở tre l<br />
̉ ơp tôi co môt sô chau đa mât đi môt sô<br />
́ ́ ̣ ́ ́ ̃ ́ ̣ ́ <br />
̀ ̣ ức lê giao. Nên tôi nghi răng đi<br />
hanh vi đao đ ̃ ́ ̃ ̀ ều đầu tiên chúng ta dạy cho trẻ đó là <br />
̉ ̉ ́ ̣ ức, co ky năng sông . Đ<br />
tre phai biêt lê giao, co đao đ<br />
́ ̃ ́ ́ ̃ ́ ể cho trẻ biết và nhận ra những <br />
hành vi đẹp, tốt để trẻ học hỏi và bắt chước theo, còn những hành vi xấu thì trẻ <br />
biết tránh xa hoặc từ bỏ. Tuc ng<br />
̣ ư Viêt Nam co câu “<br />
̃ ̣ ́ ̣ ̃ ̣ ̣<br />
Tiên hoc lê, hâu hoc văn ” Tiên <br />
chính là đầu tiên, là trước hết. Lễ chính là nghi lễ, là lễ phép hay chính là đối nhân <br />
xử thế với những người và những việc xung quanh. Ý nghĩa của câu tục ngữ muốn <br />
khuyên răn chúng ta điều trước tiên cần phải học lễ nghĩa, cách ứng xử đối với <br />
người khác làm sao cho đúng mực, và cho phù hợp với thuần phong mĩ tục của xã <br />
hội và sau đó mới học kiến thức khác.<br />
<br />
Ở lứa tuổi mẫu giáo, đặc biệt là tre 56 tuôi là giai đo<br />
̉ ̉ ạn vô cùng quan trọng <br />
để giáo dục và rèn luyện các cháu làm quen với một số hành vi đạo đức đơn giản <br />
như biết phân biệt tốt xấu, ngoan hư; biết giữ phép tắc, cư xử có văn hóa, lễ độ <br />
với người lớn; giữ trang phục gọn gàng, sạch sẽ. <br />
<br />
Nhưng tôi thấy tình trạng hiện nay ở những gia đình có điều kiện thì phụ <br />
huynh thì chiều con quá mức, khi thấy con khóc lóc, đòi cái này cái kia thì đáp ứng <br />
ngay. Hoặc thấy con đánh nhau với bạn trong lớp , chưa hỏi lí do thì đã lên án cô <br />
giáo và bạn trong lớp, bênh vực con mình để từ đó trẻ ỉ lại và ngày càng hư hỏng <br />
hơn. Cũng có phụ huynh do công việc bộn bề kiếm sống, không có thời gian bên <br />
con để dạy giỗ con những ky năng sông, nh<br />
̃ ́ ưng hanh vi đao đ<br />
̃ ̀ ̣ ức.Trước thực trạng <br />
<br />
2<br />
Người thực hiện: Đặng Thị Vương Trường Mầm non Hoa <br />
Hông<br />
̀<br />
̣ ́ ̉<br />
Môt sô giai phap giáo d<br />
́ ục lễ giáo cho trẻ 56 tuổi – Trường Mầm non Hoa Hồng<br />
<br />
đó, là một giáo viên dạy ở ở lớp 56 tuôi, tr<br />
̉ ực tiếp chăm sóc – giáo dục trẻ, tôi <br />
không thể không suy nghĩ và nhận thấy rằng giáo dục lễ giáo cho trẻ mẫu giáo <br />
hiện nay là việc làm cần thiết có vai trò to lớn trong quá trình phát triển toàn diện <br />
cho trẻ. Chính vì thế, tôi đã chọn đề tài: “ Một số giải pháp giáo dục lễ giáo cho <br />
trẻ mẫu giáo 56 tuổi” tại lớp Lá 3 Phân hiệu Eatun Trường Mầm non Hoa <br />
Hồng để nghiên cứu. Và những công dân chân chính của tương lai chỉ có thể hình <br />
thành nếu ngay từ tuổi mẫu giáo chúng ta biết đầu tư đúng lúc, vun trồng công phu, <br />
biết phát huy tính chủ động và sáng tạo của nhà trường, gia đình và xã hội cùng <br />
chăm lo.<br />
<br />
2. Mục tiêu, nhiệm vụ của đề tài. <br />
<br />
*Mục tiêu: Giáo dục lễ giáo cho trẻ ở lứa tuổi mẫu giáo nhằm góp phần <br />
hình thành nhân cách ban đầu cho trẻ. Tuyên truyên cho cac bâc phu huynh nhân<br />
̀ ́ ̣ ̣ ̣ <br />
thưc đung đăn nh<br />
́ ́ ́ ững hanh vi chuân m<br />
̀ ̉ ực đao đ<br />
̣ ức, nhân th<br />
̣ ức đung đăn vê cach c<br />
́ ́ ̀ ́ ư <br />
xử, cach sông v<br />
́ ́ ơi moi ng<br />
́ ̣ ươi xung quanh đê t<br />
̀ ̉ ừ đo day con em minh cho đung đăn.<br />
́ ̣ ̀ ́ ́ <br />
̀ ể phụ huynh kêt h<br />
Va đ ́ ợp chăt che cung cô giao chu nhiêm trong qua trinh giao duc<br />
̣ ̃ ̀ ́ ̉ ̣ ́ ̀ ́ ̣ <br />
̉ ̉ ́ ới ngươi l<br />
lê giao cho con em minh. Đê tre khi giao tiêp v<br />
̃ ́ ̀ ̀ ơn thi manh dan h<br />
́ ̀ ̣ ̣ ơn, hoà <br />
́ ́ ỡ cac ban. <br />
đông va đoan kêt, biêt giup đ<br />
̀ ̀ ̀ ́ ́ ̣<br />
<br />
*Nhiệm vụ :<br />
<br />
Đầu tiên cô giáo cần giáo dục trẻ những hành vi văn hoá trong cuộc sống <br />
hằng ngày có thái độ đúng với cô giáo và người lớn, bạn bè, có tình yêu đối với <br />
mọi sự vật, hiện tượng xung quanh. Giáo dục lễ giáo nhằm hình thành cho trẻ cơ <br />
sở ban đầu về nhân cách của con người. Vì thế mỗi cô giáo chúng ta có trách <br />
nhiệm góp phần đào tạo thế hệ trẻ những con người phát triển toàn diện về nhân <br />
cách trí tuệ.<br />
<br />
3. Đối tượng nghiên cứu.<br />
3<br />
Người thực hiện: Đặng Thị Vương Trường Mầm non Hoa <br />
Hông<br />
̀<br />
̣ ́ ̉<br />
Môt sô giai phap giáo d<br />
́ ục lễ giáo cho trẻ 56 tuổi – Trường Mầm non Hoa Hồng<br />
<br />
Một số giải pháp giáo dục lễ giáo cho trẻ mẫu giáo 56 tuổi.<br />
<br />
4. Giới hạn phạm vi nghiên cứu. <br />
<br />
Một số giải pháp giao duc lê giao cho tre mâu giao 56 tu<br />
́ ̣ ̃ ́ ̉ ̃ ́ ổi tại lớp Lá 3 Phân <br />
hiệu Eatun Trường Mầm non Hoa Hồng Xã Băng Adrênh – Huyện Krông Ana – <br />
Tỉnh Đăk Lăk. <br />
<br />
5. Phương pháp nghiên cứu:<br />
<br />
a ) Nhóm phương pháp nghiên cứu lý luận :<br />
<br />
Đọc và sử dụng các tài liệu, sách báo, tạp chí giáo dục mầm non, mạng <br />
internet có liên quan đến giáo dục lễ giáo cho trẻ 56 tuổi..<br />
<br />
Phương pháp phân tích – tổng hợp tài liệu;<br />
<br />
Phương pháp khái quát hóa các nhận định độc lập.<br />
<br />
b) Nhóm phương pháp nghiên cứu thực tiễn.<br />
<br />
Phương pháp điều tra;<br />
<br />
Phương pháp trực quan;<br />
<br />
Phương pháp nghiên cứu các sản phẩm hoạt động;<br />
<br />
Phương pháp khảo nghiệm, thử nghiệm;<br />
<br />
Phương pháp kiểm tra, đánh giá.<br />
<br />
c) Phương pháp thống kê toán học.<br />
<br />
II. Phần nội dung.<br />
<br />
1.Cơ sở lý luận:<br />
<br />
Lễ phép là nét đẹp văn hoá được đặt lên hàng đầu khi nhìn nhận và đánh giá <br />
về một ai đó mà chúng ta thường bàn luận. Tất cả chúng ta muốn trở thành ngươì <br />
4<br />
Người thực hiện: Đặng Thị Vương Trường Mầm non Hoa <br />
Hông<br />
̀<br />
̣ ́ ̉<br />
Môt sô giai phap giáo d<br />
́ ục lễ giáo cho trẻ 56 tuổi – Trường Mầm non Hoa Hồng<br />
<br />
công dân có ích thì trươc h<br />
́ ết đều phải học cách làm người, học cách rèn luyện tu <br />
dương ph<br />
̃ ẩm chất đạo đức cho bản thân mình. Chính vì vậy lê giao và vi<br />
̃ ́ ệc giáo <br />
dục lê giao đ<br />
̃ ́ ối với quá trình hình thành và hoàn thiện nhân cách con ngươi ngay t<br />
̀ ừ <br />
lúc còn nhỏ là một việc làm vô cùng quan trọng và rất cần thiết. Trong Nghị quyết <br />
TW2, khoá VIII của Đảng cộng sản Việt Nam về "Định hướng chiến lược giáo <br />
dục đào tạo trong thời kỳ công nghiệp hoá, hiện đại hoá và đề ra mục tiêu giáo <br />
dục Mầm non phải trang bị cho trẻ những gì tốt nhất kể cả về mặt vật chất và <br />
tinh thần một cách toàn diện.<br />
<br />
Vì lê giao không t<br />
̃ ́ ự có, lê giao ch<br />
̃ ́ ỉ được hình thành qua con đường giáo dục <br />
và tự giáo dục như chủ tịch Hồ Chí Minh đã từng nói: “Hiền dữ đâu phải là tính <br />
sẵn Phần nhiều do giáo dục mà nên” Câu nói ấy của ngươi đã kh<br />
̀ ẳng định ý nghĩa <br />
to lớn của việc giáo dục lê giao cho con ng<br />
̃ ́ ươi, ngay t<br />
̀ ừ thuở còn thơ, đặc biệt là <br />
trẻ mầm non và phải coi đây là một vấn đề trọng tâm, vì giai đoạn lứa tuổi mầm <br />
non là giai đoạn đặt nền móng cho sự hình thành và phát triển nhân cách toàn diện <br />
của trẻ sau này. Chính vì vậy, việc đào tạo thế hệ trẻ thành những con ngươi có<br />
̀ <br />
đức, có trí là việc làm vô cùng quan trọng và cần thiết. Thấy rõ được sự quan trọng <br />
của thế hệ trẻ sau này Đảng ta đã chỉ rõ “ Công nghiệp hóa, hiện đại hóa phải đi <br />
liền với việc bảo tồn, phát huy bản sắc dân tộc”. Giá trị về đạo đức, lễ giáo truyền <br />
thống về một phương diện nhất định chính là vấn đề đang được đặt ra cho những <br />
ngươi làm công tác văn hóa giáo d<br />
̀ ục, làm sao đổi mới phải gắn liền về giáo dục <br />
đạo đức truyền thống cho thế hệ trẻ. <br />
<br />
Vậy, muốn thực hiện được những nhiệm vụ to lớn đó thì mỗi gia đình, mỗi <br />
làm cha, làm mẹ sẽ là những ngươi yêu th<br />
̀ ương, nuôi d<br />
̀ ưỡng, chăm sóc và kích thích <br />
trẻ đầu tiên. Còn chúng ta mỗi cô giao, la ng<br />
́ ̀ ười mẹ thứ hai của trẻ chịu trách <br />
nhiệm giáo dục trẻ thành những đứa trẻ có những đức tính tốt để sau này trở thành <br />
<br />
5<br />
Người thực hiện: Đặng Thị Vương Trường Mầm non Hoa <br />
Hông<br />
̀<br />
̣ ́ ̉<br />
Môt sô giai phap giáo d<br />
́ ục lễ giáo cho trẻ 56 tuổi – Trường Mầm non Hoa Hồng<br />
<br />
ngươi có ích cho xã h<br />
̀ ội. Việc phát triển toàn diện của trẻ được chứa đựng trong <br />
tất cả các hoạt động như: học tập, lao động, vui chơi… đều mang ý nghĩa và vai <br />
trò giáo dục lễ giáo cho trẻ. Giáo dục lễ giáo có tác động rất lớn đến sự phát triển <br />
đời sống tình cảm của trẻ đối với mọi người, đặc biệt là giao tiếp với cô giáo và <br />
bạn bè trong lớp.<br />
<br />
Giáo dục lễ giáo cho trẻ mẫu giáo là sự hình thành, phát triển nhân cách cho <br />
trẻ, sự nhận thức qua cách giao tiếp và thông qua các bài thơ, câu chuyện, nhằm <br />
giáo dục đạo đức lối sống cho trẻ. Vì vậy, giao tiếp chiếm một vị trí quan trong <br />
trong đời sống sinh hoạt hàng ngày của trẻ là nền văn hóa lâu đời và đặc biệt đối <br />
với trẻ.<br />
<br />
Giáo dục lễ giáo ảnh hưởng rất lớn đến sự phát triển ngôn ngữ của trẻ. Nếu <br />
được giáo dục tốt, khi giao tiếp trẻ sẽ nói năng nhẹ nhàng, mạch lạc, có văn hóa <br />
trong các câu nói, cử chỉ, hành động của trẻ đối với mọi người.<br />
<br />
Các tác phẩm văn học, các hình ảnh có nội dung giáo dục lễ giáo và quá trình <br />
giao tiếp của trẻ với bạn bè với cô giáo là những phương tiện giáo dục lễ giáo tốt <br />
nhất cho trẻ. Điều đó nhằm hình thành ở trẻ những tình cảm yêu thương, gần gũi <br />
với mọi người xung quanh, kính trọng lễ phép người lớn tuổi.<br />
<br />
2. Thực trạng về vấn đề nghiên cứu.<br />
<br />
Hằng ngày, trẻ được cô giáo dạy những hành vi có chuẩn mực đạo đức, dạy <br />
kỹ năng sống cho trẻ như vứt rác đúng nơi quy định, đến lớp chào cô, không giành <br />
đồ chơi với bạn. Nhưng là trẻ con nên tính dễ nhớ và cũng nhanh quên, các cô chỉ <br />
nhắc nhở một lúc là lúc sau trẻ quên. Vẫn còn có một số trẻ không chào cô giáo khi <br />
đến lớp và khi có khách đến thăm. Một số cháu con ăn quà và vứt rác lung tung. <br />
Còn có một số cháu khi chơi với bạn còn giành đồ chơi rồi cắn nhau . Và có một <br />
số cháu hái hoa, bẻ cành trong khuôn viên trường. Qua qua trinh chăm soc va giao<br />
́ ̀ ́ ̀ ́ <br />
6<br />
Người thực hiện: Đặng Thị Vương Trường Mầm non Hoa <br />
Hông<br />
̀<br />
̣ ́ ̉<br />
Môt sô giai phap giáo d<br />
́ ục lễ giáo cho trẻ 56 tuổi – Trường Mầm non Hoa Hồng<br />
<br />
̣<br />
duc cac chau , tôi đa quan sat va điêu tra đ<br />
́ ́ ̃ ́ ̀ ̀ ược môt sô kêt qua trên tre vê cac tiêu chi<br />
̣ ́ ́ ̉ ̉ ̀ ́ ́ <br />
trong lê giao.<br />
̃ ́<br />
<br />
Kết quả điều tra trên trẻ:<br />
<br />
Các tiêu chí Trước khi áp dụng các <br />
giải pháp mới.<br />
<br />
Trẻ biết chào hỏi lễ phép 60%<br />
<br />
Trẻ biết xưng hô lễ phép 55%<br />
<br />
Trẻ biết nói cảm ơn, xin lỗi 60%<br />
<br />
Trẻ biết giữ gìn, cất, sắp xếp đồ 65%<br />
chơi theo quy định<br />
<br />
Trẻ biết nhường nhịn, giúp đỡ bạn 65%<br />
<br />
Trẻ mạnh dạn trong giao tiếp 55%<br />
<br />
Nguyên nhân chủ quan: <br />
<br />
Do giáo viên chưa có các giải pháp cụ thể, rõ ràng trong quá trình giáo dục <br />
lễ giáo cho trẻ nên kết quả chưa cao. <br />
<br />
Nguyên nhân khách quan:<br />
<br />
Do lớp học thuộc điểm lẻ nên chưa có đầy đủ không gian và cơ sở vật chất <br />
để giáo viên tuyên truyền sâu rộng đến phụ huynh và học sinh các kiến thức, hình <br />
ảnh về lễ giáo.<br />
<br />
Một số phụ huynh còn chưa coi trọng vấn đề giáo dục lễ giáo cho con em <br />
mình, hay nói tục, chửi bậy trước mặt các con để chúng học theo là điều không tốt.<br />
<br />
̣<br />
Vì vây giao viên c<br />
́ ần có những giải pháp để quá trình giáo dục lễ giáo cho trẻ <br />
56 tuổi đạt hiệu quả hơn : <br />
7<br />
Người thực hiện: Đặng Thị Vương Trường Mầm non Hoa <br />
Hông<br />
̀<br />
̣ ́ ̉<br />
Môt sô giai phap giáo d<br />
́ ục lễ giáo cho trẻ 56 tuổi – Trường Mầm non Hoa Hồng<br />
<br />
Giáo dục lễ giáo ở mọi lúc mọi nơi. Trong trường mầm non, hình thành tổ <br />
chức giáo dục đạo đức cho trẻ được thông qua chế độ sinh hoạt hàng ngày của cô <br />
và trẻ như: đón trẻ, thể dục sáng, giờ hoạt động chung, hoạt động vui chơi, đi dạo, <br />
ăn trưa, ngủ trưa, hoạt động chiều, nêu gương và chuẩn bị ra về. Những hoạt động <br />
trên nối tiếp nhau và được lặp lại hàng ngày. Thông qua hoạt động hàng ngày cô <br />
giáo thực hiện nhiều yêu cầu giáo dục đạo đức, dạy dỗ trẻ biết quan tâm, tự tin, tự <br />
ý thức và tôn trọng mọi người xung quanh, giáo dục tinh thần tự lực, tự giác, ý <br />
thức kỷ luật, trật tự trong sinh hoạt, hành vi văn minh, giữ gìn vệ sinh, giáo dục <br />
tình thương, quan hệ đoàn kết thân ái với bạn, biết yêu mến và tôn trọng người <br />
lớn, tinh thần chăm sóc và giữ gìn của công cũng như của riêng mình.<br />
<br />
Giáo dục lễ giáo thông qua tiết học<br />
<br />
Giáo dục lễ giáo vào hoạt động vui chơi<br />
<br />
Xây dựng lễ giáo, góc tuyên truyền<br />
<br />
Xây dựng cảnh quan sư phạm trong lớp học<br />
<br />
Phối hợp với các bậc phụ huynh<br />
<br />
Giáo dục lễ giáo thông qua ngày hội, ngày lễ<br />
<br />
Cô gương mẫu chuẩn mực<br />
<br />
Khích lệ nêu gương cuối ngày và cuối tuần.<br />
<br />
3. Nội dung và hình thức của giải pháp:<br />
<br />
a. Mục tiêu của giải pháp<br />
<br />
̣ ̉ giáo dục lễ giáo là giáo dục cả về phẩm chất đạo đức và tính <br />
Muc tiêu cua <br />
cách, lối sống của trẻ, hình thành cho trẻ nhân cách con người . Nếu tre đ<br />
̉ ược giáo <br />
dục tốt, khi giao tiếp trẻ sẽ nói năng nhẹ nhàng, mạch lạc, có văn hóa trong các câu <br />
<br />
8<br />
Người thực hiện: Đặng Thị Vương Trường Mầm non Hoa <br />
Hông<br />
̀<br />
̣ ́ ̉<br />
Môt sô giai phap giáo d<br />
́ ục lễ giáo cho trẻ 56 tuổi – Trường Mầm non Hoa Hồng<br />
<br />
nói, cử chỉ, hành động của trẻ đối với mọi người. Hinh thanh cho tre hành vi văn<br />
̀ ̀ ̉ <br />
hoá trong cuộc sống hằng ngày có thái độ đúng với cô giáo và người lớn, bạn bè, có <br />
tình yêu đối với mọi sự vật, hiện tượng xung quanh. Như lời Bác Hồ dạy “ Tiên <br />
học lễ, hậu học văn” . Để sau này trẻ lớn lên thành người có ích cho xã hội.<br />
<br />
Khi vận dụng những giải pháp này nhằm mang lại hiệu quả cao hơn trong <br />
quá trình giáo dục lễ giáo cho trẻ 56 tuổi. Để gia đình và cộng đồng cùng kết hợp <br />
với nhà trường, giáo viên chủ nhiệm trong quá trình dạy cho trẻ những kỹ năng <br />
sống tốt hơn.<br />
<br />
b. Nội dung và cách thức thực hiện giải pháp :<br />
<br />
̃ ́ ̣<br />
Khi đa xac đinh được muc tiêu , đê nâng cao chât l<br />
̣ ̉ ́ ượng giao duc lê giao cho<br />
́ ̣ ̃ ́ <br />
̉ ̉ ̃ ̣ ̣ ̣ ̣<br />
tre, ban thân tôi đa manh dan vân dung những giải pháp sau.<br />
<br />
Biện pháp 1. Giáo dục lễ giáo thông qua tiết học:<br />
<br />
Giáo dục đạo đức cho trẻ thông qua hoạt động học tập mà phát huy giáo dục <br />
lễ giáo cho trẻ. Thông qua hoạt động nhận thức nhằm trau dồi cho trẻ những tri <br />
thức cần thiết về cuộc sống xung quanh mà giúp trẻ gắn bó với quê hương, biết <br />
yêu quí người lao động, có ý thức bảo vệ thiên nhiên, có những hành vi văn minh, <br />
làm giàu vốn tri thức về cuộc sống của trẻ, thông qua các hình tượng nghệ thuật <br />
giáo dục tình cảm về đất nước, con người, thiên nhiên, xây dựng cho trẻ những tri <br />
thức và kinh nghiệm về đạo đức giúp trẻ nhận biết được điều tốt, điều xấu, thúc <br />
đẩy hành vi lễ giáo cho trẻ. Thông qua hoạt động học tập cô giáo từng bước giáo <br />
dục trẻ có ý thức kỷ luật, kỹ năng, biết chủ động tự lực vượt qua những khó khăn <br />
để hoàn thành công việc được cô giáo giao cho. Cô giáo cần có thái độ đúng đắn, <br />
nếu trẻ mắc phải lỗi lầm thì cô giáo phải nhắc nhở ngay, biểu lộ thái độ không hài <br />
lòng nhưng với thái độ bình tĩnh. Cần tìm hiểu nguyên nhân vì sao trẻ lại như vậy, <br />
tuyệt đối không được nóng giận, mắng chửi hay đánh đập trẻ.<br />
9<br />
Người thực hiện: Đặng Thị Vương Trường Mầm non Hoa <br />
Hông<br />
̀<br />
̣ ́ ̉<br />
Môt sô giai phap giáo d<br />
́ ục lễ giáo cho trẻ 56 tuổi – Trường Mầm non Hoa Hồng<br />
<br />
+ Đối với tiết học khám phá khoa học "Cây xanh và môi trường sống".<br />
<br />
Cô giáo có thể đàm thoại: Cây xanh để làm gì? Cây xanh có ích lợi như thế <br />
nào?<br />
<br />
Muốn có nhiều cây xanh chúng ta phải làm gì?<br />
<br />
Qua lợi ích của cây xanh, cô giáo dục cháu không ngắt ngọn bỏ cành, mà <br />
phải biết bảo vệ chăm sóc cây xanh để cây cho ta nhiều lợi ích.<br />
<br />
+ Đối với giờ học phát triển thể chất:<br />
<br />
Cô giáo dục trẻ siêng năng thể dục, tập đều đặn giúp cơ thể khoẻ mạnh, <br />
trong lúc tập các con không chen lấn, không xô đẩy nhau.<br />
<br />
+ Đối với giờ học tạo hình: "Vẽ người thân trong gia đình".<br />
<br />
Cô có thể đàm thoại.<br />
<br />
Gia đình cháu gồm có những ai?<br />
<br />
Gia đình cháu thuộc gia đình nhỏ hay gia đình lớn?<br />
<br />
Mọi người sống trong gia đình phải như thế nào với nhau?<br />
<br />
Giáo dục trẻ biết yêu thương, kính trọng đối với ông bà, cha mẹ, anh chị, <br />
biết nhường nhịn em bé.<br />
<br />
+ Giờ học Làm quen chữ cái:<br />
<br />
Nhắc nhở cháu ngồi ngay ngắn, cất đồ dùng gọn gàng , ngăn nắp, biết giữ <br />
gìn bảo quản đồ dùng.<br />
<br />
+ Giờ làm quen văn học: Qua chuyện "Tấm Cám".<br />
<br />
Cô đàm thoại cùng trẻ: <br />
<br />
Tấm là người như thế nào?<br />
<br />
10<br />
Người thực hiện: Đặng Thị Vương Trường Mầm non Hoa <br />
Hông<br />
̀<br />
̣ ́ ̉<br />
Môt sô giai phap giáo d<br />
́ ục lễ giáo cho trẻ 56 tuổi – Trường Mầm non Hoa Hồng<br />
<br />
Mẹ con Cám là người như thế nào?<br />
<br />
Con thích nhân vật nào nhất? vì sao?<br />
<br />
Cô giáo dục cháu lòng thật thà, chăm lo lao động, dạy cháu yêu cái thiện, ghét <br />
cái ác, hình thành cho trẻ lòng nhân ái đối với mọi người xung quanh.<br />
<br />
+ Giờ học âm nhạc: Bài "Bông hoa Mừng Cô".<br />
<br />
Đàm thoại:<br />
<br />
Đối với cô giáo các con phải như thế nào?<br />
<br />
Khi tặng hoa cho cô, các con tặng bằng mấy tay?<br />
<br />
Thông qua đó giáo dục trẻ khi nhận hoặc trao vật gì với người lớn nên trao <br />
hoặc nhận phải bằng hai tay, khi nhận các con nói lời cảm ơn.<br />
<br />
Sau một thời gian thực hiện những thói quen về lễ giáo chất lượng lớp tôi <br />
tăng lên rõ rệt, trẻ biết chào hỏi, thưa trình, biết nói lời cảm ơn, xin lỗi, yêu mến <br />
cô giáo, đoàn kết với bạn bè, tôi thấy vui mừng và tiếp tục áp dụng.<br />
<br />
Biện pháp 2. Giáo dục lễ giáo vào hoạt động vui chơi:<br />
<br />
Giáo dục đạo đức cho trẻ còn thông qua trò chơi, vì vui chơi là hoạt động <br />
chủ đạo của lứa tuổi mẫu giáo. Các đặc điểm tâm lý mới, các nét tính cách mới <br />
của trẻ được hình thành chủ yếu do hoạt động chủ đạo này. Vì vậy trong công tác <br />
giáo dục lễ giáo cho trẻ, trò chơi là một phương tiện giáo dục mạnh mẽ nhất. Ví <br />
dụ, trong vui chơi nếu bé giật đồ chơi của bạn, cô giáo có thể giải thích với bé: <br />
"việc giật đồ chơi của bạn là không được, nếu con thích thì phải mượn bạn chứ". <br />
Cô giáo cũng có thể hỏi trẻ lần sau sẽ làm gì để mượn đồ chơi của bạn. Trong các <br />
loại trò chơi, trò chơi phân vai theo chủ đề có vị trí đặc biệt quan trọng. Thông qua <br />
chủ đề mà cô giáo có tác động vào nhiều khía cạnh đạo đức của trẻ. Trong trò chơi <br />
<br />
11<br />
Người thực hiện: Đặng Thị Vương Trường Mầm non Hoa <br />
Hông<br />
̀<br />
̣ ́ ̉<br />
Môt sô giai phap giáo d<br />
́ ục lễ giáo cho trẻ 56 tuổi – Trường Mầm non Hoa Hồng<br />
<br />
phân vai theo chủ đề có hai mối quan hệ, đó là quan hệ giữa trẻ với nhau và quan <br />
hệ giữa các vai chơi với nhau. Các vai đều có tác dụng nêu gương quan trọng ngay <br />
cả đối với trẻ đóng vai, cho nên việc khai thác tác dụng giáo dục của trò chơi phân <br />
vai đòi hỏi phải công phu, sự chuẩn bị, suy nghĩ chu đáo của cô giáo.<br />
<br />
Ví dụ: Qua trò chơi phân vai y tá bác sĩ.<br />
<br />
Bác sĩ biết thăm hỏi bệnh nhân ân cần, xưng hô, cô, chú, bác, cháu đau chỗ <br />
nào? Đau ra sao?<br />
<br />
Y tá phát thuốc dặn bệnh nhân uống thuốc ngày mấy lần, bệnh nhân nhận <br />
thuốc, nhận đơn thuốc bằng hai tay và nói lời cảm ơn đối với cô y tá, bác sĩ.<br />
<br />
+ Trẻ chơi bán hàng: <br />
<br />
Người bán hàng: Cô, chú mua gì ạ?<br />
<br />
Người mua: Bao nhiêu một cân cá vậy cô?<br />
<br />
Qua hoạt động vui chơi cháu mạnh dạn dần, thành thạo dần trong giao tiếp, <br />
trong ứng xử, chào hỏi đối với mọi người xung quanh mình.<br />
<br />
Từ đây trẻ lớp tôi đã hết nói trống không với cô giáo.. Trẻ biết nói và trả lời <br />
đầy đủ câu, biết xưng hô chuẩn mục lên đến 65%.<br />
<br />
Từ kết quả có được như vậy tôi tiếp tục áp dụng.<br />
<br />
Biện pháp 3. Giáo dục lễ giáo ở mọi lúc mọi nơi:<br />
<br />
Trong trường mầm non, hình thành tổ chức giáo dục đạo đức cho trẻ được <br />
thông qua chế độ sinh hoạt hàng ngày của cô và trẻ như: đón trẻ hoặc trả trẻ tôi rất <br />
ân cần và chuẩn mực trong xưng hô với bố mẹ trẻ, tôi tập trẻ đến lớp chào cô, sau <br />
đó chào tạm biệt bố mẹ để vào lớp học, thể dục sáng, giờ hoạt động chung,đi dạo, <br />
ăn trưa, ngủ trưa, hoạt động chiều, nêu gương và chuẩn bị ra về nếu cháu làm việc <br />
<br />
12<br />
Người thực hiện: Đặng Thị Vương Trường Mầm non Hoa <br />
Hông<br />
̀<br />
̣ ́ ̉<br />
Môt sô giai phap giáo d<br />
́ ục lễ giáo cho trẻ 56 tuổi – Trường Mầm non Hoa Hồng<br />
<br />
gì sai đối với bạn, với cô thì phải biết xin lỗi cô, xin lỗi bạn, ai cho gì thì nhận <br />
bằng hai tay và nói lời cảm ơn. Giờ chơi cháu đoàn kết với bạn bè, không tranh <br />
giành đồ chơi . Những hoạt động trên nối tiếp nhau và được lặp lại hàng ngày. <br />
Thông qua hoạt động hàng ngày cô giáo thực hiện nhiều yêu cầu giáo dục đạo đức, <br />
dạy dỗ trẻ biết quan tâm, tự tin, tự ý thức và tôn trọng mọi người xung quanh, giáo <br />
dục tinh thần tự lực, tự giác, ý thức kỷ luật, trật tự trong sinh hoạt, hành vi văn <br />
minh, giữ gìn vệ sinh, giáo dục tình thương, quan hệ đoàn kết thân ái với bạn, biết <br />
yêu mến và tôn trọng người lớn, tinh thần chăm sóc và giữ gìn của công cũng như <br />
của riêng mình.<br />
<br />
Ví dụ: Tham quan vườn cây ăn quả.<br />
<br />
Đàm thoại: Muốn có nhiều quả ngon ta phải làm gì?<br />
<br />
Khi ăn quả các con nhớ đến ai?<br />
<br />
Giáo dục cháu kính trọng, yêu những người lao động, khi ăn phải từ tốn, <br />
chậm rãi không vứt vỏ và hạt bừa bãi. Giáo dục cháu giữ gìn vệ sinh môi trường, <br />
vệ sinh lớp, biết đoàn kết, giúp đỡ bạn bè, mọi người xung quanh, qua nhiều lần <br />
như vậy, cháu lớp tôi có những thói quen đó khoản 70%, tôi tiếp tục áp dụng.<br />
<br />
Biện pháp 4. Xây dựng lễ giáo, góc tuyên truyền:<br />
<br />
Góc lễ giáo của lớp không thể thiếu đây là biện pháp rất hữu hiệu đối với <br />
chuyên đề lễ giáo bởi lẽ trẻ có đặc điểm dễ nhớ nhưng lại mau quên. Song, trẻ <br />
được trực quan bằng hình ảnh những gương tốt hoặc qua thơ, chuyện thì trẻ dễ <br />
tiếp thu, dễ phân biệt việc làm nào tốt, việc làm nào xấu.<br />
<br />
Để có một kết quả tốt về giáo dục lễ giáo cho trẻ, đầu năm học tôi đã lên <br />
kế hoạch giáo dục lễ giáo cho trẻ theo từng tháng và nội dung sau:<br />
<br />
<br />
13<br />
Người thực hiện: Đặng Thị Vương Trường Mầm non Hoa <br />
Hông<br />
̀<br />
̣ ́ ̉<br />
Môt sô giai phap giáo d<br />
́ ục lễ giáo cho trẻ 56 tuổi – Trường Mầm non Hoa Hồng<br />
<br />
Từng tháng tôi lên kế hoạch có yêu cầu nội dung cao hơn, góc lễ giáo <br />
thường để ngoài cửa sổ để phụ huynh dễ nhìn, biết được kế hoạch chăm sóc của <br />
nhà trường để có hướng nhắc nhở con cái.<br />
<br />
Ở góc này tôi sưu tầm những tranh ảnh có nội dung giáo dục lễ giáo dán vào <br />
cho trẻ xem, kèm theo một bài thơ hay nội dung phù hợp với hình ảnh, thời gian <br />
rảnh tôi cho trẻ đến xem và trò chuyện, đàm thoại với trẻ những hành vi văn minh.<br />
<br />
Hằng tháng tôi lên kế hoạch chủ điểm lễ giáo và thay tranh ảnh bài thơ có <br />
nội dung phù hợp với chủ điểm từng tháng.<br />
<br />
Ngoài ra, tôi còn sưu tầm tranh truyện, sách báo nhi đồng có hình ảnh và nội <br />
dung về lễ giáo làm một album có nội dung và hình ảnh phù hợp với trẻ, để đến <br />
giờ hoạt động góc trẻ về góc học tập có thể mở ra xem.<br />
<br />
Đối với góc tuyên truyền tôi cũng dành một góc để tuyên truyền giáo dục lễ <br />
giáo cho phụ huynh nắm, từ đó phụ huynh sẽ chú trọng đến việc giáo dục lễ giáo <br />
cho trẻ lúc ở nhà.<br />
<br />
Từ đó việc áp dụng với biện pháp này trẻ lớp tôi trở nên ngoan hơn và thực <br />
hiện một cách tự nhiên.<br />
<br />
Biện pháp 5. Xây dựng cảnh quan sư phạm trong lớp học:<br />
<br />
Cùng với toàn ngành thực hiện chủ đề năm học xây dựng trường học thân <br />
thiện học sinh tích cực. Thì việc tạo cảnh quan sư phạm trong phòng học, môi <br />
trường xung quanh cũng là một chuyên đề mà tôi chú trọng trong năm học này. Tôi <br />
luôn chú ý tạo cảnh quan sự phạm trong phòng học, đồ dùng đồ chơi được sắp <br />
xếp, gọn gàng, ngăn nắp, từng góc riêng biệt mỗi kệ góc tôi đều làm mới, để hấp <br />
dẫn trẻ, tạo cảm giác thích thú luôn mong muốn được sắp xếp ngăn nắp. Đặc biệt <br />
là góc thiên nhiên được trang trí và trồng nhiều cây cảnh để tạo cho trẻ một không <br />
<br />
14<br />
Người thực hiện: Đặng Thị Vương Trường Mầm non Hoa <br />
Hông<br />
̀<br />
̣ ́ ̉<br />
Môt sô giai phap giáo d<br />
́ ục lễ giáo cho trẻ 56 tuổi – Trường Mầm non Hoa Hồng<br />
<br />
gian xanh, để mỗi ngày trẻ có thể tự mình chăm sóc cây xanh, giáo dục trẻ biết yêu <br />
cái đẹp. Qua hoạt động này kích thích trẻ yêu lao động, tạo tình cảm của trẻ với <br />
thế giới tự nhiên, gần gũi và thân mật, đã trở thành thói quen ở trẻ.<br />
<br />
Để tạo cảnh quan sân trường, trước giờ học tôi thường cho trẻ nhặt rác, lá <br />
cây để tạo môi trường sạch đẹp. Còn đối với kệ góc đồ chơi đầu tuần tôi thường <br />
tổ chức cho trẻ thi đua lau dọn, sắp xếp đồ chơi gọn gàng. Nhờ vậy, qua mỗi lần <br />
tổ chức hoạt động vui chơi trẻ chơi xong thu dọn đồ chơi gọn gàng và ngăn nắp.<br />
<br />
Trong lớp tôi có sọt rác, để vào góc lớp, sau mỗi giờ nêu tiêu chuẩn bé ngoan <br />
xong, tôi thường nhắc nhở, động viên trẻ sau khi ăn quà vặt nên vứt rác vào giỏ để <br />
giữ vệ sinh chung và trẻ thực hiện tốt, nhất là sau hoạt động tạo xé dán trong lớp <br />
không còn mảnh giấy vụn nào rơi xuống sàn.<br />
<br />
Ở lớp tôi không có công trình vệ sinh nên tôi đào hai cái hố che bằng bao xi <br />
măng, hố nam riêng, nữ riêng để cho các cháu đi tiểu đúng nơi quy định. Qua đó trẻ <br />
có thói quen vệ sinh văn minh hơn.<br />
<br />
Biện pháp 6. Phối hợp với các bậc phụ huynh:<br />
<br />
Cùng với mục tiêu xã hội hoá giáo dục thì vai trò của phụ huynh có vai trò <br />
không nhỏ trong việc giáo dục trẻ. Trong buổi họp mặt đầu năm tôi mạnh dạn trao <br />
đổi với phụ huynh về tầm quan trọng của giáo dục lễ giáo đối với trẻ mẫu giáo, <br />
nhất là trong thời kỳ hội nhập của nước ta tiếp nhận nhiều nền văn hoá và trò chơi <br />
giải trí đã ảnh hưởng một phần không nhỏ về hành vi văn minh của trẻ. Trẻ có thể <br />
đối xử thô bạo với bạn sau một đoạn phim hành động, hay trẻ có những lời không <br />
nên đối với bố mẹ, khi không đồng ý cho trẻ chơi điện tử. Để phụ huynh nhận <br />
thức ý nghĩa của vấn đề để cùng nhà trường giáo dục trẻ.<br />
<br />
<br />
<br />
15<br />
Người thực hiện: Đặng Thị Vương Trường Mầm non Hoa <br />
Hông<br />
̀<br />
̣ ́ ̉<br />
Môt sô giai phap giáo d<br />
́ ục lễ giáo cho trẻ 56 tuổi – Trường Mầm non Hoa Hồng<br />
<br />
Để việc dạy giáo dục lễ giáo cho trẻ đạt kết quả tốt hơn thì phải có sự kết <br />
nối giữa gia đình và nhà trường. Sau mỗi buổi học, các giáo viên chủ nhiệm <br />
thường nhắc nhở phụ huynh chú ý từ những hành động nhỏ nhất để hình thành <br />
nhân cách tốt cho trẻ. Như vậy, xét riêng về việc để trẻ có được những hành vi , <br />
thói quen tốt thì rất cần sự kiên trì từ các bậc phụ huynh trong việc dạy dỗ, định <br />
hướng nhân cách cho trẻ. Bên cạnh đó, các bậc phụ huynh phải thể hiện những <br />
chuẩn mực đạo đức, những hành vi, việc làm cụ thể với người khác và trong gia <br />
đình; phải bày tỏ tình yêu thương, quan tâm đối với những người và mọi vât xung <br />
quanh để trẻ bắt chước. <br />
<br />
Khi trẻ còn nhỏ không thường xuyên có những thói quen về lễ giáo, dần dần <br />
sẽ mất đi những việc làm và cử chỉ cao đẹp. Trong tâm lý học, thói quen là một <br />
thuộc tính, đã trở thành thói quen sẽ rất khó xóa. Vì thế, việc dạy lễ nghĩa từ khi <br />
còn nhỏ để trẻ có thể nhận thức được và dần hoàn thiện nhân cách là điều thuận <br />
lợi để hình thành tính cách thực sự tốt đẹp sau này.<br />
<br />
Phụ huynh lớp tôi phần đông làm nghề nông nên họ ít quan tâm đến con cái <br />
mình, qua các cuộc họp phụ huynh hoặc những buổi truyền thông tôi luôn phổ biến <br />
và tuyên truyền cách nuôi dạy con theo khoa học và cách giáo dục lễ giáo đối với <br />
trẻ lúc ở nhà. Phụ huynh giành thời gian chăm sóc con cái như vệ sinh thân thể, <br />
chải răng đúng cách, phụ huynh phải luôn mẫu mực trong giao tiếp ở nhà để trẻ <br />
noi theo. Đồng thời chú ý sửa sai trẻ kịp thời những thiếu sót trong giao tiết đối với <br />
bạn bè, đối với người lớn.<br />
<br />
Tôi luôn trao đổi với phụ huynh hằng tháng thông qua sổ liên lạc về sự tiến <br />
bộ của mỗi cháu để phụ huynh kịp thời nắm bắt. Qua thời gian trẻ lớp tôi tiến bộ <br />
rõ rệt như xưng hô lễ phép, lịch sự trong giao tiếp nhờ sự giáo dục bằng phương <br />
châm "Trường học là nhà, nhà là trường học".<br />
<br />
16<br />
Người thực hiện: Đặng Thị Vương Trường Mầm non Hoa <br />
Hông<br />
̀<br />
̣ ́ ̉<br />
Môt sô giai phap giáo d<br />
́ ục lễ giáo cho trẻ 56 tuổi – Trường Mầm non Hoa Hồng<br />
<br />
Biện pháp 7. Giáo dục lễ giáo thông qua ngày hội, ngày lễ:<br />
<br />
Trường tôi vào đâu năm học thường tổ chức ngày hội cho trẻ, đặc biệt là <br />
ngày hội “ Bé đên trường”. Qua “Ngày hội bé đến trường” các con được biết ý <br />
nghĩa của ngày khai trường là ngày đầu tiên của năm học, được giao lưu gặp gỡ <br />
bạn bè, được tham gia vào các tiết mục văn nghệ, được cô yêu thương vỗ về, <br />
được làm quen với bạn mới… từ đó giáo dục cho trẻ yêu trường, yêu lớp, kính <br />
trọng cô giáo, quan tâm tới bạn bè. <br />
<br />
Vào ngày tết thiếu nhi trường tôi thường tổ chức cho trẻ “ Vui trung thu”. <br />
Qua ngày hội “Vui trung thu” chúng tôi đa m<br />
̃ ời phụ huynh của trẻ, chính quyền địa <br />
phương tham dự. Để mọi người, mọi gia đình và toàn xã hội dành cho các bé sự <br />
quan tâm, chăm lo và những tình cảm yêu thương trìu mến. Từ đó giáo dục trẻ biết <br />
bày tỏ lòng cảm ơn đối với những người đã quan tâm đến mình, giáo dục trẻ tinh <br />
thần đoàn kết với bạn, biết xếp hàng đợi đến lân mình…<br />
<br />
Ngày nhà giáo việt nam trường tôi tổ chức tọa đàm để kỷ niệm. Qua tổ <br />
chức kỷ niệm ngàynhà giáo Việt Nam giáo dục trẻ biết ơn cô giáo, những người đã <br />
chăm sóc và dạy giỗ trẻ. Từ đó trẻ yêu mến cô hơn, nghe lời cô hơn và ngày càng <br />
chăm ngoan học giỏi hơn.<br />
<br />
Qua các Hội thi : Erobic, bé với an toàn giao thông, bé yêu văn học để giáo <br />
dục trẻ tính mạnh dạn trong giao tiếp, nói năng lễ phép, biết phối hợp với bạn, <br />
chơi trò chơi đúng luật,<br />
<br />
Vào ngày 19/5, Trường tôi có tổ chức kỷ niệm ngày sinh nhật Bác. Qua tổ <br />
chức “Kỉ niệm ngày sinh nhật Bác 19/5” để giáo dục trẻ biết nhớ ơn, yêu quý, kính <br />
trọng Bác Hồ, kính yêu người luôn dành sự quan tâm đến các cháu khi Bác còn <br />
sống. Thông qua việc tổ chức cho trẻ tham gia vào hoạt động ngày hội, ngày lễ <br />
ngoài giúp trẻ hiểu ý nghĩa của những ngày lễ lớn, truyền thống của dân tộc mà <br />
17<br />
Người thực hiện: Đặng Thị Vương Trường Mầm non Hoa <br />
Hông<br />
̀<br />
̣ ́ ̉<br />
Môt sô giai phap giáo d<br />
́ ục lễ giáo cho trẻ 56 tuổi – Trường Mầm non Hoa Hồng<br />
<br />
thông qua đó giáo dục trẻ lòng tự hào dân tộc, biết ơn những người đi trước, người <br />
lớn tuổi, từ đó khuyến khích trẻ học tập và phấn đấu thành người có ích sau này.<br />
<br />
Biện pháp 8. Cô gương mẫu chuẩn mực:<br />
<br />
Ở lứa tuổi của trẻ luôn thích được cô yêu thương, gần gũi, mọi hành vi của <br />
cô được trẻ lưu tâm nhất. Vì vậy cô luôn luôn chuẩn mực trong lúc giao tiếp với <br />
người lớn, với trẻ không to tiếng quát tháo, xưng hô dịu dàng bằng cô và cháu, giờ <br />
đón trả trẻ tôi luôn ân cần dịu dàng thương yêu trẻ, khiêm tốn lịch sự trong giao <br />
tiếp với phụ huynh, cháu hỏi gì tôi trả lời rõ ràng, gọn gàng tôn trọng lời nói của <br />
trẻ, lắng nghe ý kiến của trẻ.<br />
<br />
Tôi hứa điều gì với trẻ là thực hiện đúng lời hứa, nếu trẻ có hành vi hoặc lời <br />
nói không hay tôi nhẹ nhàng góp ý và khuyến khích trẻ tránh sai phạm lần sau. <br />
Tuyệt đối không chạm tự ái của trẻ hoặc làm trẻ phải sợ hãi lo lắng. Tác phong <br />
quần áo tôi luôn chú ý ăn mặc đẹp, lịch sự, cô tươi trẻ cháu rất thích. Cô thực sự là <br />
tấm gương sáng cho học sinh noi theo hay cô giáo là mẹ hiền, mẹ và cô là hai cô <br />
giáo, trẻ có hai mẹ hiền nhất định trẻ sẽ là con ngoan trò giỏi.<br />
<br />
Biện pháp 9. Khích lệ nêu gương:<br />
<br />
Tâm lý của con người thích được khen hơn là chê. Nhất là đối với trẻ lúc nào <br />
cũng muốn được khen và khen nhiều. Hằng ngày vào giờ nêu gương cuối ngày <br />
trước khi cắm cờ, tôi cho trẻ tự nhận xét về mình trong ngày đó có bạn nào có hành <br />
vi lời nói hay tôi nêu gương ra cho cả lớp và tặng trẻ một bông hoa. Tôi làm mỗi <br />
màu hoa là một nội dung yêu cầu.<br />
<br />
Hoa màu vàng: Bé sạch sẽ.<br />
<br />
Hoa màu đỏ: Bé lễ phép.<br />
<br />
Hoa màu hồng: Bé học ngoan.<br />
18<br />
Người thực hiện: Đặng Thị Vương Trường Mầm non Hoa <br />
Hông<br />
̀<br />
̣ ́ ̉<br />
Môt sô giai phap giáo d<br />
́ ục lễ giáo cho trẻ 56 tuổi – Trường Mầm non Hoa Hồng<br />
<br />
Khi nào trẻ nhận được bông hoa màu gì, tôi hỏi cả lớp vì sao bạn nhận được <br />
bông hoa màu đó?<br />
<br />
Ngoài ra, vào mỗi sáng tôi thường đưa ra những tiêu chuẩn bé ngoan về lễ <br />
giáo để trẻ thực hiện.<br />
<br />
Cuối tuần bao giờ cũng có tiết mục kể chuyện về gương tốt, tuần nào cũng <br />
vậy tôi không bao giờ bỏ qua.<br />
<br />
Ví dụ: Tuần 1 tháng 3 tôi kể chuyện "Kiến con đi ô tô" cho trẻ nghe. <br />
<br />
Tuần khác tôi kể cho trẻ nghe "Qua đường "... hoặc những câu chuyện về ăn <br />
uống có văn hoá do tôi đặt ra hoặc sưu tầm, những giờ như vậy trẻ rất thích lắng <br />
nghe, nhằm kích thích trẻ học ngoan, muốn được cắm cờ, trẻ sẽ nỗ lực như ý <br />
muốn. Vì trẻ ở lứa tuổi này thích động viên khen ngợi, được khen trẻ thêm tự tin <br />
và hào hứng thực hiện tốt yêu cầu của cô.<br />
<br />
c. Kết quả khảo nghiệm, giá trị khoa học của giáo dục lễ giáo cho trẻ 56 <br />
tuổi.<br />
<br />
Sau khi áp dụng những giải pháp trên cho học sinh của lớp mình tôi thấy: <br />
Trẻ ngoan hơn, lễ phép hơn, trẻ được hình thành những thói quen vệ sinh văn <br />
minh, biết chào hỏi khi có khách đến, biết trao nhận bằng hai tay, biết quan tâm <br />
giúp đỡ bạn bè, cô giáo, ba mẹ, không nói tục, đánh bạn, kính trọng cô giáo và <br />
người lớn. Các bậc phụ huynh có những chuyển biến rõ rệt về lời ăn tiếng nói, về <br />
phong cách và quan tâm ngày càng nhiều đến con em mình.<br />
<br />
Bản thân tôi được trao đổi kiến thức và kinh nghiệm dạy trẻ qua các môn <br />
học, các hoạt động, được phụ huynh và các đồng nghiệp quý mến và tin yêu hơn.<br />
<br />
Những chuyển biến rõ rệt trên trẻ cụ thể là:<br />
<br />
<br />
19<br />
Người thực hiện: Đặng Thị Vương Trường Mầm non Hoa <br />
Hông<br />
̀<br />
̣ ́ ̉<br />
Môt sô giai phap giáo d<br />
́ ục lễ giáo cho trẻ 56 tuổi – Trường Mầm non Hoa Hồng<br />
<br />
Các tiêu chí Khi đang áp Sau khi áp <br />
dụng giải pháp cũ. dụng các giải pháp <br />
mới<br />
<br />
Trẻ biết chào hỏi lễ phép 60% 95%<br />
<br />
Trẻ biết xưng hô lễ phép 55% 90%<br />
<br />
Trẻ biết nói cảm ơn, xin 60% 95%<br />
lỗ i<br />
<br />
Trẻ biết giữ gìn, cất, sắp 65% 95%<br />
xếp đồ chơi theo quy định<br />
<br />
Trẻ biết nhường nhịn, giúp 65% 90%<br />
đỡ bạn<br />
<br />
Trẻ mạnh dạn trong giao 55% 90%<br />
tiếp<br />
<br />
III. Phần kết luận, kiến nghị. <br />
<br />
1. Kết luận<br />
<br />
Từ những biện pháp đã áp dụng tôi đã rút ra nhiều bài học bổ ích: Bản thân <br />
cô giáo phải luôn tìm tòi sáng tạo, sưu tầm tranh ảnh, thơ ca, hò vè để góc lễ giáo <br />
và thư viện của bé ngày càng phong phú hơn, tôi thay đổi theo từng chủ điểm để <br />
tạo sự mới lạ hấp dẫn trẻ.<br />
<br />
Các tiết học có lồng ghép nội dung giáo dục lễ giáo dưới hình thức hò vè, ca <br />
dao, câu đố vào bài học để giáo dục trẻ.<br />
<br />
Phải thường xuyên thực hiện giờ nêu gương và kể chuyện hàng tuần hoặc <br />
tổ chức văn nghệ để động viên tinh thần trẻ.<br />
<br />
20<br />
Người thực hiện: Đặng Thị Vương Trường Mầm non Hoa <br />
Hông<br />
̀<br />
̣ ́ ̉<br />
Môt sô giai phap giáo d<br />
́ ục lễ giáo cho trẻ 56 tuổi – Trường Mầm non Hoa Hồng<br />
<br />
Gia đình của trẻ thật sự là mái ấm đầy tình thương, bố mẹ là những tấm <br />
gương sáng và mẫu mực về hành vi ứng xử, chăm sóc, tinh thần trách nhiệm đối <br />
với trẻ.<br />
<br />
Cô giáo phải thật sự là tấm gương sáng để trẻ noi theo, luôn giàu tình yêu <br />
thương, luôn thận trọng trong mọi hành vi của mình, thân thiện yêu thương để tạo <br />
tâm lý thoả mái cho trẻ thực hiện tốt mọi hành vi cũng như hoạt động giao tiếp, <br />
nhằm giúp trẻ từng bước hình thành nhân cách cho trẻ. Bên cạnh đó môi trường và <br />
cảnh quan sư phạm cũng góp phần hình thành cho trẻ những hành vi văn minh để <br />
dần dần hoàn thiện nhân cách tốt đẹp của truyền thống con người Việt Nam phù <br />
hợp với mọi