intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

SKKN: Một số giải pháp giáo dục lễ giáo cho trẻ 5-6 tuổi - Trường Mầm non Hoa Hồng

Chia sẻ: Phan Thanh Thảo | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:25

125
lượt xem
10
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Giáo dục lễ giáo cho trẻ ở lứa tuổi mẫu giáo nhằm góp phần hình thành nhân cách ban đầu cho trẻ. Tuyên truyền cho các bậc phụ huynh nhận thức đúng đắn những hành vi chuẩn mực đạo đức, nhận thức đúng đắn về cách cư xử, cách sống với mọi người xung quanh để từ đó dạy con em mình cho đúng đắn. Và để phụ huynh kết hợp chặt chẽ cùng cô giáo chủ nhiệm trong quá trình giáo dục lễ giáo cho con em mình. Để trẻ khi giao tiếp với người lớn thì mạnh dạn hơn, hoà đồng và đoàn kết, biết giúp đỡ các bạn.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: SKKN: Một số giải pháp giáo dục lễ giáo cho trẻ 5-6 tuổi - Trường Mầm non Hoa Hồng

̣ ́ ̉<br /> Môt sô giai phap giáo d<br /> ́ ục lễ giáo cho trẻ 5­6 tuổi – Trường Mầm non Hoa Hồng<br /> <br /> SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM<br /> <br /> MỘT SỐ GIẢI PHÁP GIÁO DỤC LỄ GIÁO CHO TRẺ 5­6 TUỔI, <br /> TRƯỜNG MẦM NON HOA HỒNG.<br /> <br /> I. Phần mở đầu:<br /> <br /> 1. Lý do chọn đề tài<br /> <br /> Giáo dục lễ  giáo là  giáo dục cả  về  phẩm chất đạo đức và tính cách, lối <br /> sống , hình thành cho môi ng<br /> ̃ ươi chung ta nhân cách con ng<br /> ̀ ́ ười mới xã hội chủ <br /> nghĩa. Giáo dục lễ giáo là nhiệm vụ rất quan trọng, đăc biêt la trong các c<br /> ̣ ́ ̀ ơ sở giáo <br /> dục mầm non và các bậc cha mẹ trẻ. Khoa học tâm lý đã khẳng định rằng khi hết <br /> tuổi mầm non, ở đứa trẻ đặt xong nền móng đầu tiên của nhân cách, sự phát triển <br /> về mặt đạo đức cho trẻ  sau này đều mang rõ dấu ấn của thời ấu thơ. Vì thế, từ <br /> lứa tuổi này chúng ta phải chăm lo phát triển toàn diện cho trẻ, trên cơ  sở  đó mà  <br /> từng bước hình thành nhân cách cho trẻ  theo phương hướng, yêu cầu mà xã hội  <br /> mới đặt ra.<br /> <br /> Trong trường mầm non, hình thành tổ  chức giáo dục lễ  giáo cho trẻ  được  <br /> thông qua chế độ sinh hoạt hàng ngày của cô và trẻ như: đón trẻ, thể dục sáng, giờ <br /> hoạt động chung, hoạt động vui chơi, đi dạo, ăn trưa, ngủ  trưa, hoạt động chiều,  <br /> nêu gương và chuẩn bị ra về. Những hoạt động trên nối tiếp nhau và được lặp lại <br /> hàng ngày. Thông qua hoạt động hàng ngày cô giáo thực hiện nhiều yêu cầu giáo <br /> dục đạo đức, dạy dỗ  trẻ  biết quan tâm, tự  tin, tự  ý thức và tôn trọng mọi người  <br /> xung quanh, giáo dục tinh thần tự  lực, tự  giác, ý thức kỷ  luật, trật tự  trong sinh <br /> hoạt, hành vi văn minh, giữ  gìn vệ  sinh, giáo dục tình thương, quan hệ  đoàn kết <br /> thân ái với bạn, biết yêu mến và tôn trọng người lớn, tinh thần chăm sóc và giữ gìn <br /> của công cũng như của riêng mình.<br /> <br /> 1<br />                                                                       Người thực hiện: Đặng Thị Vương­  Trường Mầm non Hoa <br /> Hông<br /> ̀<br /> ̣ ́ ̉<br /> Môt sô giai phap giáo d<br /> ́ ục lễ giáo cho trẻ 5­6 tuổi – Trường Mầm non Hoa Hồng<br /> <br /> Đây là giai đoạn đặt nền móng đầu tiên quan trọng của nhân cách con người.  <br /> ̉ ̣<br /> Tre em hiên nay, do s ự nuông chiêu trong gia đinh, hay do anh h<br /> ̀ ̀ ̉ ưởng tư môi tr<br /> ̀ ương<br /> ̀  <br /> ̀ ̉ ̀ ̣ ́ ̀ ̣ ức, lê giao nh<br /> sông ma tre dân mât đi môt sô hanh vi đao đ<br /> ́ ́ ̃ ́ ư : thờ ơ với mọi vật xung  <br /> quanh, nói trống không với người lớn, không mạnh dạn giao tiếp và hòa nhập cùng  <br /> các bạn. La môt ng<br /> ̀ ̣ ươi giao viên mâm non, qua quá trình d<br /> ̀ ́ ̀ ạy giỗ  và chăm sóc các <br /> cháu trên lớp hăng ngay tôi nh<br /> ̀ ̀ ận thấy ở tre l<br /> ̉ ơp tôi co môt sô chau đa mât đi môt sô<br /> ́ ́ ̣ ́ ́ ̃ ́ ̣ ́ <br /> ̀ ̣ ức lê giao. Nên tôi nghi răng đi<br /> hanh vi đao đ ̃ ́ ̃ ̀ ều đầu tiên chúng ta dạy cho trẻ đó là <br /> ̉ ̉ ́ ̣ ức, co ky năng sông . Đ<br /> tre phai biêt lê giao, co đao đ<br /> ́ ̃ ́ ́ ̃ ́ ể cho trẻ biết và nhận ra những  <br /> hành vi đẹp, tốt để  trẻ  học hỏi và bắt chước theo, còn những hành vi xấu thì trẻ <br /> biết tránh xa hoặc từ bỏ. Tuc ng<br /> ̣ ư Viêt Nam co câu “<br /> ̃ ̣ ́ ̣ ̃ ̣ ̣<br /> Tiên hoc lê, hâu hoc văn ”  Tiên <br /> chính là đầu tiên, là trước hết. Lễ chính là nghi lễ, là lễ phép hay chính là đối nhân <br /> xử thế với những người và những việc xung quanh. Ý nghĩa của câu tục ngữ muốn <br /> khuyên răn chúng ta điều trước tiên cần phải học lễ  nghĩa, cách  ứng xử  đối với <br /> người khác làm sao cho đúng mực, và cho phù hợp với thuần phong mĩ tục của xã  <br /> hội và sau đó mới học kiến thức khác.<br /> <br /> Ở lứa tuổi mẫu giáo, đặc biệt là tre 5­6 tuôi là giai đo<br /> ̉ ̉ ạn vô cùng quan trọng  <br /> để  giáo dục và rèn luyện các cháu làm quen với một số hành vi đạo đức đơn giản  <br /> như biết phân biệt tốt ­ xấu, ngoan ­ hư; biết giữ phép tắc, cư xử có văn hóa, lễ độ <br /> với người lớn; giữ trang phục gọn gàng, sạch sẽ.  <br /> <br /> Nhưng tôi thấy tình trạng hiện nay  ở  những gia đình có điều kiện thì phụ <br /> huynh thì chiều con quá mức, khi thấy con khóc lóc, đòi cái này cái kia thì đáp ứng <br /> ngay. Hoặc thấy con đánh nhau với bạn trong lớp , chưa hỏi lí do thì đã lên án cô  <br /> giáo và bạn trong lớp, bênh vực con mình để từ đó trẻ  ỉ lại và ngày càng hư  hỏng  <br /> hơn. Cũng có phụ  huynh do công việc bộn bề  kiếm sống, không có thời gian bên <br /> con để dạy giỗ con những ky năng sông, nh<br /> ̃ ́ ưng hanh vi đao đ<br /> ̃ ̀ ̣ ức.Trước thực trạng  <br /> <br /> 2<br />                                                                       Người thực hiện: Đặng Thị Vương­  Trường Mầm non Hoa <br /> Hông<br /> ̀<br /> ̣ ́ ̉<br /> Môt sô giai phap giáo d<br /> ́ ục lễ giáo cho trẻ 5­6 tuổi – Trường Mầm non Hoa Hồng<br /> <br /> đó, là một giáo viên dạy  ở   ở  lớp  5­6 tuôi, tr<br /> ̉ ực tiếp chăm sóc – giáo dục trẻ, tôi <br /> không thể  không suy nghĩ và nhận thấy rằng giáo dục lễ  giáo cho trẻ  mẫu giáo <br /> hiện nay là việc làm cần thiết có vai trò to lớn trong quá trình phát triển toàn diện <br /> cho trẻ. Chính vì thế, tôi đã chọn đề  tài: “ Một số  giải pháp giáo dục lễ  giáo cho  <br /> trẻ  mẫu giáo 5­6 tuổi”  tại lớp Lá 3­ Phân hiệu Eatun ­ Trường Mầm non Hoa  <br /> Hồng để nghiên cứu. Và  những công dân chân chính của tương lai chỉ có thể hình <br /> thành nếu ngay từ tuổi mẫu giáo chúng ta biết đầu tư đúng lúc, vun trồng công phu, <br /> biết phát huy tính chủ  động và sáng tạo của nhà trường, gia đình và xã hội cùng  <br /> chăm lo.<br /> <br />  2. Mục tiêu, nhiệm vụ của đề tài. <br /> <br /> *Mục tiêu:   Giáo dục lễ  giáo cho trẻ   ở  lứa tuổi mẫu giáo nhằm góp phần <br /> hình thành nhân cách ban đầu cho trẻ. Tuyên truyên cho cac bâc phu huynh nhân<br /> ̀ ́ ̣ ̣ ̣  <br /> thưc đung đăn nh<br /> ́ ́ ́ ững hanh vi chuân m<br /> ̀ ̉ ực đao đ<br /> ̣ ức, nhân th<br /> ̣ ức đung đăn vê cach c<br /> ́ ́ ̀ ́ ư <br /> xử, cach sông v<br /> ́ ́ ơi moi ng<br /> ́ ̣ ươi xung quanh đê t<br /> ̀ ̉ ừ đo day con em minh cho đung đăn.<br /> ́ ̣ ̀ ́ ́  <br /> ̀ ể phụ huynh kêt h<br /> Va đ ́ ợp chăt che cung cô giao chu nhiêm trong qua trinh giao duc<br /> ̣ ̃ ̀ ́ ̉ ̣ ́ ̀ ́ ̣  <br /> ̉ ̉ ́ ới ngươi l<br /> lê giao cho con em minh. Đê tre khi giao tiêp v<br /> ̃ ́ ̀ ̀ ơn thi manh dan h<br /> ́ ̀ ̣ ̣ ơn, hoà <br /> ́ ́ ỡ cac ban. <br /> đông va đoan kêt, biêt giup đ<br /> ̀ ̀ ̀ ́ ́ ̣<br /> <br /> *Nhiệm vụ :<br /> <br /> Đầu tiên cô giáo cần giáo dục trẻ  những hành vi văn hoá trong cuộc sống  <br /> hằng ngày có thái độ  đúng với cô giáo và người lớn, bạn bè, có tình yêu đối với  <br /> mọi sự vật, hiện tượng xung quanh. Giáo dục lễ giáo nhằm hình thành cho trẻ  cơ <br /> sở  ban đầu về  nhân cách của con người. Vì thế  mỗi cô giáo chúng ta có trách  <br /> nhiệm góp phần đào tạo thế hệ trẻ những con người phát triển toàn diện về nhân <br /> cách ­ trí tuệ.<br /> <br />  3. Đối tượng nghiên cứu.<br /> 3<br />                                                                       Người thực hiện: Đặng Thị Vương­  Trường Mầm non Hoa <br /> Hông<br /> ̀<br /> ̣ ́ ̉<br /> Môt sô giai phap giáo d<br /> ́ ục lễ giáo cho trẻ 5­6 tuổi – Trường Mầm non Hoa Hồng<br /> <br /> Một số giải pháp giáo dục lễ giáo cho trẻ mẫu giáo 5­6 tuổi.<br /> <br /> 4. Giới  hạn phạm vi nghiên cứu. <br /> <br /> Một số giải pháp giao duc lê giao cho tre mâu giao 5­6 tu<br /> ́ ̣ ̃ ́ ̉ ̃ ́ ổi tại lớp Lá 3 Phân <br /> hiệu Eatun ­Trường Mầm non Hoa Hồng­ Xã Băng Adrênh – Huyện Krông Ana – <br /> Tỉnh Đăk Lăk. <br /> <br /> 5. Phương pháp nghiên cứu:<br /> <br /> a ) Nhóm phương pháp nghiên cứu lý luận :<br /> <br /> Đọc và sử  dụng các tài liệu, sách báo, tạp chí giáo dục mầm non, mạng  <br /> internet có liên quan đến giáo dục lễ giáo cho trẻ 5­6 tuổi..<br /> <br /> ­ Phương pháp phân tích – tổng hợp tài liệu;<br /> <br /> ­ Phương pháp khái quát hóa các nhận định độc lập.<br /> <br /> b) Nhóm phương pháp nghiên cứu thực tiễn.<br /> <br /> ­ Phương pháp điều tra;<br /> <br /> ­ Phương pháp trực quan;<br /> <br /> ­ Phương pháp nghiên cứu các sản phẩm hoạt động;<br /> <br /> ­ Phương pháp khảo nghiệm, thử nghiệm;<br /> <br /> ­ Phương pháp kiểm tra, đánh giá.<br /> <br /> c) Phương pháp thống kê toán học.<br /> <br /> II.  Phần nội dung.<br /> <br /> 1.Cơ sở lý luận:<br /> <br /> Lễ phép là nét đẹp văn hoá được đặt lên hàng đầu khi nhìn nhận và đánh giá  <br /> về một ai đó mà chúng ta thường bàn luận. Tất cả chúng ta muốn trở thành ngươì <br /> 4<br />                                                                       Người thực hiện: Đặng Thị Vương­  Trường Mầm non Hoa <br /> Hông<br /> ̀<br /> ̣ ́ ̉<br /> Môt sô giai phap giáo d<br /> ́ ục lễ giáo cho trẻ 5­6 tuổi – Trường Mầm non Hoa Hồng<br /> <br /> công dân có ích thì trươc h<br /> ́ ết đều phải học cách làm người, học cách rèn luyện tu <br /> dương ph<br /> ̃ ẩm chất đạo đức cho bản thân mình. Chính vì vậy lê giao và vi<br /> ̃ ́ ệc giáo <br /> dục lê giao đ<br /> ̃ ́ ối với quá trình hình thành và hoàn thiện nhân cách con ngươi ngay t<br /> ̀ ừ <br /> lúc còn nhỏ là một việc làm vô cùng quan trọng và rất cần thiết.  Trong Nghị quyết <br /> TW2, khoá VIII của Đảng cộng sản Việt Nam về  "Định hướng chiến lược giáo  <br /> dục ­ đào tạo trong thời kỳ công nghiệp hoá, hiện đại hoá và đề  ra mục tiêu giáo <br /> dục Mầm non phải trang bị  cho trẻ  những gì tốt nhất kể  cả  về  mặt vật chất và <br /> tinh thần một cách toàn diện.<br /> <br /> Vì lê giao không t<br /> ̃ ́ ự  có, lê giao ch<br /> ̃ ́ ỉ  được hình thành qua con đường giáo dục  <br /> và tự  giáo dục như chủ  tịch Hồ  Chí Minh đã từng nói: “Hiền dữ  đâu phải là tính  <br /> sẵn Phần nhiều do giáo dục mà nên”  Câu nói ấy của ngươi đã kh<br /> ̀ ẳng định ý nghĩa <br /> to lớn của việc giáo dục lê giao cho con ng<br /> ̃ ́ ươi, ngay t<br /> ̀ ừ thuở còn thơ, đặc biệt là  <br /> trẻ mầm non và phải coi đây là một vấn đề  trọng tâm, vì giai đoạn lứa tuổi mầm <br /> non là giai đoạn đặt nền móng cho sự hình thành và phát triển nhân cách toàn diện  <br /> của trẻ  sau này. Chính vì vậy, việc đào tạo thế  hệ  trẻ  thành những con ngươi có<br /> ̀  <br /> đức, có trí là việc làm vô cùng quan trọng và cần thiết. Thấy rõ được sự quan trọng <br /> của thế hệ  trẻ sau này Đảng ta đã chỉ rõ “ Công nghiệp hóa, hiện đại hóa phải đi  <br /> liền với việc bảo tồn, phát huy bản sắc dân tộc”. Giá trị về đạo đức, lễ giáo truyền <br /> thống về một phương diện nhất định chính là vấn đề đang được đặt ra cho những <br /> ngươi làm công tác văn hóa giáo d<br /> ̀ ục, làm sao đổi mới phải gắn liền về  giáo dục <br /> đạo đức truyền thống cho thế hệ trẻ. <br /> <br />  Vậy, muốn thực hiện được những nhiệm vụ to lớn đó thì mỗi gia đình, mỗi <br /> làm cha, làm mẹ sẽ là những ngươi yêu th<br /> ̀ ương, nuôi d<br /> ̀ ưỡng, chăm sóc và kích thích <br /> trẻ đầu tiên. Còn chúng ta mỗi cô giao, la ng<br /> ́ ̀ ười mẹ thứ hai của trẻ chịu trách <br /> nhiệm giáo dục trẻ thành những đứa trẻ có những đức tính tốt để sau này trở thành <br /> <br /> 5<br />                                                                       Người thực hiện: Đặng Thị Vương­  Trường Mầm non Hoa <br /> Hông<br /> ̀<br /> ̣ ́ ̉<br /> Môt sô giai phap giáo d<br /> ́ ục lễ giáo cho trẻ 5­6 tuổi – Trường Mầm non Hoa Hồng<br /> <br /> ngươi có ích cho xã h<br /> ̀ ội. Việc phát triển toàn diện của trẻ được chứa đựng trong <br /> tất cả các hoạt động như: học tập, lao động, vui chơi… đều mang ý nghĩa và vai <br /> trò giáo dục lễ giáo cho trẻ. Giáo dục lễ giáo có tác động rất lớn đến sự phát triển <br /> đời sống tình cảm của trẻ đối với mọi người, đặc biệt là giao tiếp với cô giáo và <br /> bạn bè trong lớp.<br /> <br /> Giáo dục lễ giáo cho trẻ mẫu giáo là sự hình thành, phát triển nhân cách cho  <br /> trẻ, sự  nhận thức qua cách giao tiếp và thông qua các bài thơ, câu chuyện, nhằm  <br /> giáo dục đạo đức lối sống cho trẻ. Vì vậy, giao tiếp chiếm một vị  trí quan trong  <br /> trong đời sống sinh hoạt hàng ngày của trẻ là nền văn hóa lâu đời và đặc biệt đối  <br /> với trẻ.<br /> <br /> Giáo dục lễ giáo ảnh hưởng rất lớn đến sự phát triển ngôn ngữ của trẻ. Nếu  <br /> được giáo dục tốt, khi giao tiếp trẻ  sẽ  nói năng nhẹ  nhàng, mạch lạc, có văn hóa  <br /> trong các câu nói, cử chỉ, hành động của trẻ đối với mọi người.<br /> <br /> Các tác phẩm văn học, các hình ảnh có nội dung giáo dục lễ giáo và quá trình  <br /> giao tiếp của trẻ với bạn bè với cô giáo là những phương tiện giáo dục lễ giáo tốt <br /> nhất cho trẻ. Điều đó nhằm hình thành ở trẻ  những tình cảm yêu thương, gần gũi <br /> với mọi người xung quanh, kính trọng lễ phép người lớn tuổi.<br /> <br /> 2. Thực trạng về vấn đề nghiên cứu.<br /> <br /> Hằng ngày, trẻ được cô giáo dạy những hành vi có chuẩn mực đạo đức, dạy <br /> kỹ năng sống cho trẻ như vứt rác đúng nơi quy định, đến lớp chào cô, không giành  <br /> đồ  chơi với bạn. Nhưng là trẻ  con nên tính dễ  nhớ và cũng nhanh quên, các cô chỉ <br /> nhắc nhở một lúc là lúc sau trẻ quên. Vẫn còn có một số trẻ không chào cô giáo khi <br /> đến lớp và khi có khách đến thăm. Một số  cháu con ăn quà và vứt rác lung tung.  <br /> Còn có một số  cháu khi chơi với bạn còn giành đồ  chơi rồi cắn nhau  . Và có một <br /> số  cháu hái hoa, bẻ  cành trong khuôn viên trường. Qua qua trinh chăm soc va giao<br /> ́ ̀ ́ ̀ ́ <br /> 6<br />                                                                       Người thực hiện: Đặng Thị Vương­  Trường Mầm non Hoa <br /> Hông<br /> ̀<br /> ̣ ́ ̉<br /> Môt sô giai phap giáo d<br /> ́ ục lễ giáo cho trẻ 5­6 tuổi – Trường Mầm non Hoa Hồng<br /> <br /> ̣<br /> duc cac chau , tôi đa quan sat va điêu tra đ<br /> ́ ́ ̃ ́ ̀ ̀ ược môt sô kêt qua trên tre vê cac tiêu chi<br /> ̣ ́ ́ ̉ ̉ ̀ ́ ́ <br /> trong lê giao.<br /> ̃ ́<br /> <br /> ­ Kết quả điều tra trên trẻ:<br /> <br /> Các tiêu chí Trước khi áp dụng các <br /> giải pháp mới.<br /> <br />    Trẻ biết chào hỏi lễ phép 60%<br /> <br />    Trẻ biết xưng hô lễ phép 55%<br /> <br />    Trẻ biết nói cảm ơn, xin lỗi 60%<br /> <br />    Trẻ  biết giữ  gìn, cất, sắp xếp đồ  65%<br /> chơi theo quy định<br /> <br />  Trẻ biết nhường nhịn, giúp đỡ bạn 65%<br /> <br />   Trẻ mạnh dạn trong giao tiếp 55%<br /> <br /> ­ Nguyên nhân chủ quan: <br /> <br />  Do giáo viên chưa có các giải pháp cụ  thể, rõ ràng trong quá trình giáo dục  <br /> lễ giáo cho trẻ nên kết quả chưa cao. <br /> <br /> ­  Nguyên nhân khách quan:<br /> <br /> Do lớp học thuộc  điểm lẻ nên chưa có đầy đủ không gian và cơ sở vật chất  <br /> để giáo viên tuyên truyền sâu rộng đến phụ huynh và học sinh các kiến thức, hình  <br /> ảnh về lễ giáo.<br /> <br /> Một số  phụ  huynh còn chưa coi trọng vấn đề  giáo dục lễ  giáo cho con em <br /> mình, hay nói tục, chửi bậy trước mặt các con để chúng học theo là điều không tốt.<br /> <br /> ̣<br /> Vì vây giao viên c<br /> ́ ần có những giải pháp để quá trình giáo dục lễ giáo cho trẻ <br /> 5­6 tuổi đạt hiệu quả hơn : <br /> 7<br />                                                                       Người thực hiện: Đặng Thị Vương­  Trường Mầm non Hoa <br /> Hông<br /> ̀<br /> ̣ ́ ̉<br /> Môt sô giai phap giáo d<br /> ́ ục lễ giáo cho trẻ 5­6 tuổi – Trường Mầm non Hoa Hồng<br /> <br /> Giáo dục lễ giáo ở mọi lúc mọi nơi. Trong trường mầm non, hình thành tổ <br /> chức giáo dục đạo đức cho trẻ được thông qua chế độ sinh hoạt hàng ngày của cô <br /> và trẻ như: đón trẻ, thể dục sáng, giờ hoạt động chung, hoạt động vui chơi, đi dạo, <br /> ăn trưa, ngủ trưa, hoạt động chiều, nêu gương và chuẩn bị ra về. Những hoạt động <br /> trên nối tiếp nhau và được lặp lại hàng ngày. Thông qua hoạt động hàng ngày cô <br /> giáo thực hiện nhiều yêu cầu giáo dục đạo đức, dạy dỗ trẻ biết quan tâm, tự tin, tự <br /> ý thức và tôn trọng mọi người xung quanh, giáo dục tinh thần tự lực, tự giác, ý <br /> thức kỷ luật, trật tự trong sinh hoạt, hành vi văn minh, giữ gìn vệ sinh, giáo dục <br /> tình thương, quan hệ đoàn kết thân ái với bạn, biết yêu mến và tôn trọng người <br /> lớn, tinh thần chăm sóc và giữ gìn của công cũng như của riêng mình.<br /> <br />  Giáo dục lễ giáo thông qua tiết học<br /> <br /> Giáo dục lễ giáo vào hoạt động vui chơi<br /> <br /> Xây dựng lễ giáo, góc tuyên truyền<br /> <br /> Xây dựng cảnh quan sư phạm trong lớp học<br /> <br /> Phối hợp với các bậc phụ huynh<br /> <br /> Giáo dục lễ giáo thông qua ngày hội, ngày lễ<br /> <br /> Cô gương mẫu chuẩn mực<br /> <br /> Khích lệ nêu gương cuối ngày và cuối tuần.<br /> <br /> 3. Nội dung và hình thức của giải pháp:<br /> <br /> a. Mục tiêu của giải pháp<br /> <br /> ̣ ̉ giáo dục lễ giáo là  giáo dục cả về phẩm chất đạo đức và tính <br /> Muc tiêu cua <br /> cách, lối sống của trẻ, hình thành cho trẻ nhân cách con người . Nếu tre đ<br /> ̉ ược giáo <br /> dục tốt, khi giao tiếp trẻ sẽ nói năng nhẹ nhàng, mạch lạc, có văn hóa trong các câu <br /> <br /> 8<br />                                                                       Người thực hiện: Đặng Thị Vương­  Trường Mầm non Hoa <br /> Hông<br /> ̀<br /> ̣ ́ ̉<br /> Môt sô giai phap giáo d<br /> ́ ục lễ giáo cho trẻ 5­6 tuổi – Trường Mầm non Hoa Hồng<br /> <br /> nói, cử  chỉ, hành động của trẻ  đối với mọi người. Hinh thanh cho tre hành vi văn<br /> ̀ ̀ ̉  <br /> hoá trong cuộc sống hằng ngày có thái độ đúng với cô giáo và người lớn, bạn bè, có <br /> tình yêu đối với mọi sự  vật, hiện tượng xung quanh. Như lời Bác Hồ  dạy “ Tiên <br /> học lễ, hậu học văn” . Để sau này trẻ lớn lên thành người có ích cho xã hội.<br /> <br /> Khi vận dụng những giải pháp này nhằm mang lại hiệu quả  cao hơn trong  <br /> quá trình giáo dục lễ giáo cho trẻ 5­6 tuổi. Để gia đình và cộng đồng cùng kết hợp <br /> với nhà trường, giáo viên chủ  nhiệm trong quá trình dạy cho trẻ  những kỹ  năng <br /> sống tốt hơn.<br /> <br /> b. Nội dung  và cách thức thực hiện giải pháp :<br /> <br /> ̃ ́ ̣<br />  Khi đa xac đinh được muc tiêu , đê nâng cao chât l<br /> ̣ ̉ ́ ượng giao duc lê giao cho<br /> ́ ̣ ̃ ́  <br /> ̉ ̉ ̃ ̣ ̣ ̣ ̣<br /> tre, ban thân tôi đa manh dan vân dung những giải pháp sau.<br /> <br /> Biện pháp 1. Giáo dục lễ giáo thông qua tiết học:<br /> <br /> Giáo dục đạo đức cho trẻ thông qua hoạt động học tập mà phát huy giáo dục <br /> lễ  giáo cho trẻ. Thông qua hoạt động nhận thức nhằm trau dồi cho trẻ  những tri  <br /> thức cần thiết về  cuộc sống xung quanh mà giúp trẻ  gắn bó với quê hương, biết <br /> yêu quí người lao động, có ý thức bảo vệ  thiên nhiên, có những hành vi văn minh, <br /> làm giàu vốn tri thức về  cuộc sống của trẻ, thông qua các hình tượng nghệ  thuật <br /> giáo dục tình cảm về đất nước, con người, thiên nhiên, xây dựng cho trẻ những tri  <br /> thức và kinh nghiệm về đạo đức giúp trẻ nhận biết được điều tốt, điều xấu, thúc  <br /> đẩy hành vi lễ  giáo cho trẻ. Thông qua hoạt động học tập cô giáo từng bước giáo <br /> dục trẻ có ý thức kỷ luật, kỹ năng, biết chủ động tự lực vượt qua những khó khăn <br /> để hoàn thành công việc được cô giáo giao cho. Cô giáo cần có thái độ  đúng đắn, <br /> nếu trẻ mắc phải lỗi lầm thì cô giáo phải nhắc nhở ngay, biểu lộ thái độ không hài  <br /> lòng nhưng với thái độ bình tĩnh. Cần tìm hiểu nguyên nhân vì sao trẻ lại như vậy,  <br /> tuyệt đối không được nóng giận, mắng chửi hay đánh đập trẻ.<br /> 9<br />                                                                       Người thực hiện: Đặng Thị Vương­  Trường Mầm non Hoa <br /> Hông<br /> ̀<br /> ̣ ́ ̉<br /> Môt sô giai phap giáo d<br /> ́ ục lễ giáo cho trẻ 5­6 tuổi – Trường Mầm non Hoa Hồng<br /> <br /> + Đối với  tiết học  khám phá khoa học "Cây xanh và môi trường sống".<br /> <br /> Cô giáo có thể đàm thoại: Cây xanh để làm gì? Cây xanh có ích lợi như thế <br /> nào?<br /> <br /> Muốn có nhiều cây xanh chúng ta phải làm gì?<br /> <br /> Qua lợi ích của cây xanh, cô giáo dục cháu không ngắt ngọn bỏ  cành, mà <br /> phải biết bảo vệ chăm sóc cây xanh để cây cho ta nhiều lợi ích.<br /> <br /> + Đối với giờ học phát triển thể chất:<br /> <br /> Cô giáo dục trẻ  siêng năng thể  dục, tập đều đặn giúp cơ  thể  khoẻ  mạnh,  <br /> trong lúc tập các con không chen lấn, không xô đẩy nhau.<br /> <br /> + Đối với giờ học tạo hình: "Vẽ người thân trong gia đình".<br /> <br /> Cô có thể đàm thoại.<br /> <br /> Gia đình cháu gồm có những ai?<br /> <br /> Gia đình cháu thuộc gia đình nhỏ hay gia đình lớn?<br /> <br /> Mọi người sống trong gia đình phải như thế nào với nhau?<br /> <br /> Giáo dục trẻ  biết yêu thương, kính trọng đối với ông bà, cha mẹ, anh chị, <br /> biết nhường nhịn em bé.<br /> <br /> + Giờ học Làm quen chữ cái:<br /> <br /> Nhắc nhở  cháu ngồi ngay ngắn, cất đồ  dùng gọn gàng , ngăn nắp, biết giữ <br /> gìn bảo quản đồ dùng.<br /> <br /> + Giờ làm quen văn học: Qua chuyện "Tấm Cám".<br /> <br /> Cô đàm thoại cùng trẻ: <br /> <br /> Tấm là người như thế nào?<br /> <br /> 10<br />                                                                       Người thực hiện: Đặng Thị Vương­  Trường Mầm non Hoa <br /> Hông<br /> ̀<br /> ̣ ́ ̉<br /> Môt sô giai phap giáo d<br /> ́ ục lễ giáo cho trẻ 5­6 tuổi – Trường Mầm non Hoa Hồng<br /> <br /> Mẹ con Cám là người như thế nào?<br /> <br /> Con thích nhân vật nào nhất? vì sao?<br /> <br /> Cô giáo dục cháu lòng thật thà, chăm lo lao động, dạy cháu yêu cái thiện, ghét <br /> cái ác, hình thành cho trẻ lòng nhân ái đối với mọi người xung quanh.<br /> <br /> + Giờ học âm nhạc: Bài "Bông hoa Mừng Cô".<br /> <br /> Đàm thoại:<br /> <br /> Đối với cô giáo các con phải như thế nào?<br /> <br /> Khi tặng hoa cho cô, các con tặng bằng mấy tay?<br /> <br /> Thông qua đó giáo dục trẻ  khi nhận hoặc trao vật gì với người lớn nên trao <br /> hoặc nhận phải bằng hai tay, khi nhận các con nói lời cảm ơn.<br /> <br /> Sau một thời gian thực hiện những thói quen về  lễ  giáo chất lượng lớp tôi <br /> tăng lên rõ rệt, trẻ  biết chào hỏi, thưa trình, biết nói lời cảm ơn, xin lỗi, yêu mến  <br /> cô giáo, đoàn kết với bạn bè, tôi thấy vui mừng và tiếp tục áp dụng.<br /> <br /> Biện pháp 2. Giáo dục lễ giáo vào hoạt động vui chơi:<br /> <br /> Giáo dục đạo đức cho trẻ  còn thông qua trò chơi, vì vui chơi là hoạt động <br /> chủ  đạo của lứa tuổi mẫu giáo. Các đặc điểm tâm lý mới, các nét tính cách mới  <br /> của trẻ được hình thành chủ yếu do hoạt động chủ đạo này. Vì vậy trong công tác <br /> giáo dục lễ  giáo cho trẻ, trò chơi là một phương tiện giáo dục mạnh mẽ  nhất. Ví <br /> dụ, trong vui chơi nếu bé giật đồ  chơi của bạn, cô giáo có thể  giải thích với bé:  <br /> "việc giật đồ chơi của bạn là không được, nếu con thích thì phải mượn bạn chứ".  <br /> Cô giáo cũng có thể hỏi trẻ lần sau sẽ làm gì để mượn đồ chơi của bạn. Trong các  <br /> loại trò chơi, trò chơi phân vai theo chủ đề có vị trí đặc biệt quan trọng. Thông qua <br /> chủ đề mà cô giáo có tác động vào nhiều khía cạnh đạo đức của trẻ. Trong trò chơi  <br /> <br /> 11<br />                                                                       Người thực hiện: Đặng Thị Vương­  Trường Mầm non Hoa <br /> Hông<br /> ̀<br /> ̣ ́ ̉<br /> Môt sô giai phap giáo d<br /> ́ ục lễ giáo cho trẻ 5­6 tuổi – Trường Mầm non Hoa Hồng<br /> <br /> phân vai theo chủ đề có hai mối quan hệ, đó là quan hệ giữa trẻ với nhau và quan <br /> hệ giữa các vai chơi với nhau. Các vai đều có tác dụng nêu gương quan trọng ngay  <br /> cả đối với trẻ đóng vai, cho nên việc khai thác tác dụng giáo dục của trò chơi phân  <br /> vai đòi hỏi phải công phu, sự chuẩn bị, suy nghĩ chu đáo của cô giáo.<br /> <br /> Ví dụ: Qua trò chơi phân vai ­ y tá ­ bác sĩ.<br /> <br /> Bác sĩ biết thăm hỏi bệnh nhân ân cần, xưng hô, cô, chú, bác, cháu đau chỗ <br /> nào? Đau ra sao?<br /> <br /> Y tá phát thuốc dặn bệnh nhân uống thuốc ngày mấy lần, bệnh nhân nhận <br /> thuốc, nhận đơn thuốc bằng hai tay và nói lời cảm ơn đối với cô y tá, bác sĩ.<br /> <br /> + Trẻ chơi bán hàng: <br /> <br /> Người bán hàng: Cô, chú mua gì ạ?<br /> <br /> Người mua: Bao nhiêu một cân  cá vậy cô?<br /> <br /> Qua hoạt động vui chơi cháu mạnh dạn dần, thành thạo dần trong giao tiếp,  <br /> trong ứng xử, chào hỏi đối với mọi người xung quanh mình.<br /> <br /> Từ đây trẻ lớp tôi đã hết nói trống không với cô giáo.. Trẻ biết nói và trả lời  <br /> đầy đủ câu, biết xưng hô chuẩn mục lên đến 65%.<br /> <br /> Từ kết quả có được như vậy tôi tiếp tục áp dụng.<br /> <br /> Biện pháp 3. Giáo dục lễ giáo ở mọi lúc mọi nơi:<br /> <br /> Trong trường mầm non, hình thành tổ  chức giáo dục đạo đức cho trẻ  được <br /> thông qua chế độ sinh hoạt hàng ngày của cô và trẻ như: đón trẻ hoặc trả trẻ tôi rất <br /> ân cần và chuẩn mực trong xưng hô với bố mẹ trẻ, tôi tập trẻ đến lớp chào cô, sau  <br /> đó chào tạm biệt bố mẹ để vào lớp học,  thể dục sáng, giờ hoạt động chung,đi dạo, <br /> ăn trưa, ngủ trưa, hoạt động chiều, nêu gương và chuẩn bị ra về nếu cháu làm việc <br /> <br /> 12<br />                                                                       Người thực hiện: Đặng Thị Vương­  Trường Mầm non Hoa <br /> Hông<br /> ̀<br /> ̣ ́ ̉<br /> Môt sô giai phap giáo d<br /> ́ ục lễ giáo cho trẻ 5­6 tuổi – Trường Mầm non Hoa Hồng<br /> <br /> gì sai đối với bạn, với cô thì phải biết xin lỗi cô, xin lỗi bạn, ai cho gì thì nhận  <br /> bằng hai tay và nói lời cảm  ơn.  Giờ  chơi cháu đoàn kết với bạn bè, không tranh <br /> giành đồ  chơi  . Những hoạt động trên nối tiếp nhau và được lặp lại hàng ngày.  <br /> Thông qua hoạt động hàng ngày cô giáo thực hiện nhiều yêu cầu giáo dục đạo đức,  <br /> dạy dỗ trẻ biết quan tâm, tự tin, tự ý thức và tôn trọng mọi người xung quanh, giáo  <br /> dục tinh thần tự  lực, tự  giác, ý thức kỷ  luật, trật tự  trong sinh hoạt, hành vi văn <br /> minh, giữ gìn vệ sinh, giáo dục tình thương, quan hệ đoàn kết thân ái với bạn, biết <br /> yêu mến và tôn trọng người lớn, tinh thần chăm sóc và giữ gìn của công cũng như <br /> của riêng mình.<br /> <br /> Ví dụ: Tham quan vườn cây ăn quả.<br /> <br /> Đàm thoại: Muốn có nhiều quả ngon ta phải làm gì?<br /> <br /> Khi ăn quả các con nhớ đến ai?<br /> <br /> Giáo dục cháu kính trọng, yêu những người lao động, khi ăn phải từ  tốn,  <br /> chậm rãi không vứt vỏ  và hạt bừa bãi. Giáo dục cháu giữ  gìn vệ  sinh môi trường,  <br /> vệ  sinh lớp, biết đoàn kết, giúp đỡ  bạn bè, mọi người xung quanh, qua nhiều lần  <br /> như vậy, cháu lớp tôi có những thói quen đó khoản 70%, tôi tiếp tục áp dụng.<br /> <br /> Biện pháp 4. Xây dựng lễ giáo, góc tuyên truyền:<br /> <br /> Góc lễ  giáo của lớp không thể  thiếu đây là biện pháp rất hữu hiệu đối với  <br /> chuyên đề  lễ  giáo bởi lẽ  trẻ  có đặc điểm dễ  nhớ  nhưng lại mau quên. Song, trẻ <br /> được trực quan bằng hình  ảnh những gương tốt hoặc qua thơ, chuyện thì trẻ  dễ <br /> tiếp thu, dễ phân biệt việc làm nào tốt, việc làm nào xấu.<br /> <br /> Để  có một kết quả  tốt về giáo dục lễ  giáo cho trẻ, đầu năm học tôi đã lên  <br /> kế hoạch giáo dục lễ giáo cho trẻ theo từng tháng và nội dung sau:<br /> <br /> <br /> 13<br />                                                                       Người thực hiện: Đặng Thị Vương­  Trường Mầm non Hoa <br /> Hông<br /> ̀<br /> ̣ ́ ̉<br /> Môt sô giai phap giáo d<br /> ́ ục lễ giáo cho trẻ 5­6 tuổi – Trường Mầm non Hoa Hồng<br /> <br /> Từng   tháng   tôi   lên   kế   hoạch   có   yêu   cầu   nội   dung   cao   hơn,   góc   lễ   giáo <br /> thường để ngoài cửa sổ để phụ huynh dễ nhìn, biết được kế hoạch chăm sóc của  <br /> nhà trường để có hướng nhắc nhở con cái.<br /> <br /> Ở góc này tôi sưu tầm những tranh ảnh có nội dung giáo dục lễ giáo dán vào  <br /> cho trẻ  xem, kèm theo một bài thơ  hay nội dung phù hợp với hình  ảnh, thời gian  <br /> rảnh tôi cho trẻ đến xem và trò chuyện, đàm thoại với trẻ những hành vi văn minh.<br /> <br /> Hằng tháng tôi lên kế  hoạch chủ  điểm lễ  giáo và thay tranh  ảnh bài thơ  có <br /> nội dung phù hợp với chủ điểm từng tháng.<br /> <br /> Ngoài ra, tôi còn sưu tầm tranh truyện, sách báo nhi đồng có hình ảnh và nội  <br /> dung về  lễ  giáo làm một album có nội dung và hình  ảnh phù hợp với trẻ, để  đến  <br /> giờ hoạt động góc trẻ về góc học tập có thể mở ra xem.<br /> <br /> Đối với góc tuyên truyền tôi cũng dành một góc để tuyên truyền giáo dục lễ <br /> giáo cho phụ huynh nắm, từ đó phụ huynh sẽ chú trọng đến việc giáo dục lễ giáo  <br /> cho trẻ lúc ở nhà.<br /> <br /> Từ đó việc áp dụng với biện pháp này trẻ lớp tôi trở nên ngoan hơn và thực <br /> hiện một cách tự nhiên.<br /> <br /> Biện pháp 5. Xây dựng cảnh quan sư phạm trong lớp học:<br /> <br /> Cùng với toàn ngành thực hiện chủ  đề  năm học xây dựng trường học thân <br /> thiện học sinh tích cực. Thì việc tạo cảnh quan sư  phạm trong phòng học, môi  <br /> trường xung quanh cũng là một chuyên đề mà tôi chú trọng trong năm học này. Tôi  <br /> luôn chú ý tạo cảnh quan sự  phạm trong phòng học, đồ  dùng đồ  chơi được sắp <br /> xếp, gọn gàng, ngăn nắp, từng góc riêng biệt mỗi kệ góc tôi đều làm mới, để hấp <br /> dẫn trẻ, tạo cảm giác thích thú luôn mong muốn được sắp xếp ngăn nắp. Đặc biệt  <br /> là góc thiên nhiên được trang trí và trồng nhiều cây cảnh để tạo cho trẻ một không  <br /> <br /> 14<br />                                                                       Người thực hiện: Đặng Thị Vương­  Trường Mầm non Hoa <br /> Hông<br /> ̀<br /> ̣ ́ ̉<br /> Môt sô giai phap giáo d<br /> ́ ục lễ giáo cho trẻ 5­6 tuổi – Trường Mầm non Hoa Hồng<br /> <br /> gian xanh, để mỗi ngày trẻ có thể tự mình chăm sóc cây xanh, giáo dục trẻ biết yêu <br /> cái đẹp. Qua hoạt động này kích thích trẻ  yêu lao động, tạo tình cảm của trẻ  với  <br /> thế giới tự nhiên, gần gũi và thân mật, đã trở thành thói quen ở trẻ.<br /> <br /> Để  tạo cảnh quan sân trường, trước giờ học tôi thường cho trẻ  nhặt rác, lá <br /> cây để tạo môi trường sạch đẹp. Còn đối với kệ góc đồ  chơi đầu tuần tôi thường  <br /> tổ chức cho trẻ thi đua lau dọn, sắp xếp đồ  chơi gọn gàng. Nhờ  vậy, qua mỗi lần  <br /> tổ chức hoạt động vui chơi trẻ chơi xong thu dọn đồ chơi gọn gàng và ngăn nắp.<br /> <br /> Trong lớp tôi có sọt rác, để vào góc lớp, sau mỗi giờ nêu tiêu chuẩn bé ngoan <br /> xong, tôi thường nhắc nhở, động viên trẻ sau khi ăn quà vặt nên vứt rác vào giỏ để <br /> giữ vệ sinh chung và trẻ thực hiện tốt, nhất là sau hoạt động tạo xé dán trong lớp  <br /> không còn mảnh giấy vụn nào rơi xuống sàn.<br /> <br /> Ở lớp tôi không có công trình vệ sinh nên tôi đào hai cái hố  che bằng bao xi  <br /> măng, hố nam riêng, nữ riêng để cho các cháu đi tiểu đúng nơi quy định. Qua đó trẻ <br /> có thói quen vệ sinh văn minh hơn.<br /> <br /> Biện pháp 6. Phối hợp với các bậc phụ huynh:<br /> <br /> Cùng với mục tiêu xã hội hoá giáo dục thì vai trò của phụ  huynh có vai trò <br /> không nhỏ trong việc giáo dục trẻ. Trong buổi họp mặt đầu năm tôi mạnh dạn trao  <br /> đổi với phụ huynh về tầm quan trọng của giáo dục lễ  giáo đối với trẻ  mẫu giáo, <br /> nhất là trong thời kỳ hội nhập của nước ta tiếp nhận nhiều nền văn hoá và trò chơi  <br /> giải trí đã ảnh hưởng một phần không nhỏ về hành vi văn minh của trẻ. Trẻ có thể <br /> đối xử thô bạo với bạn sau một đoạn phim hành động, hay trẻ có những lời không  <br /> nên đối với bố  mẹ, khi không đồng ý cho trẻ  chơi điện tử. Để  phụ  huynh nhận <br /> thức ý nghĩa của vấn đề để cùng nhà trường giáo dục trẻ.<br /> <br /> <br /> <br /> 15<br />                                                                       Người thực hiện: Đặng Thị Vương­  Trường Mầm non Hoa <br /> Hông<br /> ̀<br /> ̣ ́ ̉<br /> Môt sô giai phap giáo d<br /> ́ ục lễ giáo cho trẻ 5­6 tuổi – Trường Mầm non Hoa Hồng<br /> <br /> Để việc dạy giáo dục lễ giáo cho trẻ đạt kết quả tốt hơn thì phải có sự kết  <br /> nối   giữa   gia   đình   và   nhà   trường.   Sau   mỗi   buổi   học,   các   giáo   viên   chủ   nhiệm <br /> thường nhắc nhở  phụ  huynh chú ý từ  những hành động nhỏ  nhất để  hình thành  <br /> nhân cách tốt cho trẻ. Như vậy, xét riêng về  việc để  trẻ  có được những hành vi ,  <br /> thói quen tốt  thì rất cần sự kiên trì từ các bậc phụ huynh trong việc dạy dỗ, định  <br /> hướng nhân cách cho trẻ. Bên cạnh đó, các bậc phụ  huynh phải thể  hiện những  <br /> chuẩn mực đạo đức, những hành vi, việc làm cụ  thể  với người khác và trong gia <br /> đình; phải bày tỏ  tình yêu thương, quan tâm đối với những người và mọi vât xung  <br /> quanh để trẻ bắt chước. <br /> <br /> Khi trẻ còn nhỏ không thường xuyên có những thói quen về lễ giáo, dần dần  <br /> sẽ  mất đi những việc làm và cử  chỉ  cao đẹp. Trong tâm lý học, thói quen là một  <br /> thuộc tính, đã trở  thành thói quen sẽ  rất khó xóa. Vì thế, việc dạy lễ  nghĩa từ  khi  <br /> còn nhỏ để trẻ có thể nhận thức được và dần hoàn thiện nhân cách là điều thuận  <br /> lợi để hình thành tính cách thực sự tốt đẹp sau này.<br /> <br /> Phụ huynh lớp tôi phần đông làm nghề nông nên họ ít quan tâm đến con cái <br /> mình, qua các cuộc họp phụ huynh hoặc những buổi truyền thông tôi luôn phổ biến  <br /> và tuyên truyền cách nuôi dạy con theo khoa học và cách giáo dục lễ  giáo đối với <br /> trẻ  lúc  ở  nhà. Phụ  huynh giành thời gian chăm sóc con cái như  vệ  sinh thân thể, <br /> chải răng đúng cách, phụ  huynh phải luôn mẫu mực trong giao tiếp  ở  nhà để  trẻ <br /> noi theo. Đồng thời chú ý sửa sai trẻ kịp thời những thiếu sót trong giao tiết đối với  <br /> bạn bè, đối với người lớn.<br /> <br /> Tôi luôn trao đổi với phụ huynh hằng tháng thông qua sổ liên lạc về sự tiến <br /> bộ của mỗi cháu để phụ huynh kịp thời nắm bắt. Qua thời gian trẻ lớp tôi tiến bộ <br /> rõ rệt như xưng hô lễ  phép, lịch sự  trong giao tiếp nhờ sự  giáo dục bằng phương  <br /> châm "Trường học là nhà, nhà là trường học".<br /> <br /> 16<br />                                                                       Người thực hiện: Đặng Thị Vương­  Trường Mầm non Hoa <br /> Hông<br /> ̀<br /> ̣ ́ ̉<br /> Môt sô giai phap giáo d<br /> ́ ục lễ giáo cho trẻ 5­6 tuổi – Trường Mầm non Hoa Hồng<br /> <br /> Biện pháp 7. Giáo dục lễ giáo thông qua ngày hội, ngày lễ:<br /> <br /> Trường tôi vào đâu năm học thường tổ  chức ngày hội cho trẻ, đặc biệt là <br /> ngày hội “ Bé đên trường”. Qua “Ngày hội bé đến trường” các con được biết ý <br /> nghĩa của ngày khai trường là ngày đầu tiên của năm học, được giao lưu gặp gỡ <br /> bạn bè, được tham gia vào các tiết mục văn nghệ, được cô yêu thương vỗ  về, <br /> được làm quen với bạn mới… từ  đó giáo dục cho trẻ  yêu trường, yêu lớp, kính <br /> trọng cô giáo, quan tâm tới bạn bè. <br /> <br /> Vào ngày tết thiếu nhi trường tôi thường tổ  chức cho trẻ  “ Vui trung thu”. <br /> Qua ngày hội “Vui trung thu” chúng tôi đa m<br /> ̃ ời phụ huynh của trẻ, chính quyền địa <br /> phương tham dự. Để  mọi người, mọi gia đình và toàn xã hội dành cho các bé sự <br /> quan tâm, chăm lo và những tình cảm yêu thương trìu mến. Từ đó giáo dục trẻ biết <br /> bày tỏ lòng cảm  ơn đối với những người đã quan tâm đến mình, giáo dục trẻ  tinh  <br /> thần đoàn kết với bạn, biết xếp hàng đợi đến lân mình…<br /> <br /> Ngày nhà giáo việt nam trường tôi tổ  chức tọa đàm để  kỷ  niệm.   Qua tổ <br /> chức kỷ niệm ngàynhà giáo Việt Nam giáo dục trẻ biết ơn cô giáo, những người đã  <br /> chăm sóc và dạy giỗ trẻ. Từ đó trẻ yêu mến cô hơn, nghe lời cô hơn và ngày càng  <br /> chăm ngoan học giỏi hơn.<br /> <br /> Qua các Hội thi : Erobic, bé với an toàn giao thông, bé yêu văn học để  giáo  <br /> dục trẻ  tính mạnh dạn trong giao tiếp, nói năng lễ  phép, biết phối hợp với bạn,  <br /> chơi trò chơi đúng luật,<br /> <br /> Vào ngày 19/5, Trường tôi có tổ  chức kỷ  niệm ngày sinh nhật Bác.  Qua tổ <br /> chức “Kỉ niệm ngày sinh nhật Bác 19/5” để giáo dục trẻ biết nhớ ơn, yêu quý, kính  <br /> trọng Bác Hồ,   kính yêu người luôn dành sự  quan tâm đến các cháu khi Bác còn <br /> sống. Thông qua việc tổ  chức cho trẻ  tham gia vào hoạt động ngày hội, ngày lễ <br />  ngoài giúp trẻ  hiểu ý nghĩa của những ngày lễ  lớn, truyền thống của dân tộc mà  <br /> 17<br />                                                                       Người thực hiện: Đặng Thị Vương­  Trường Mầm non Hoa <br /> Hông<br /> ̀<br /> ̣ ́ ̉<br /> Môt sô giai phap giáo d<br /> ́ ục lễ giáo cho trẻ 5­6 tuổi – Trường Mầm non Hoa Hồng<br /> <br /> thông qua đó giáo dục trẻ lòng tự hào dân tộc, biết ơn những người đi trước, người  <br /> lớn tuổi, từ đó khuyến khích trẻ học tập và phấn đấu thành người có ích sau này.<br /> <br /> Biện pháp 8. Cô gương mẫu chuẩn mực:<br /> <br /> Ở lứa tuổi của trẻ luôn thích được cô yêu thương, gần gũi, mọi hành vi của  <br /> cô được trẻ  lưu tâm nhất. Vì vậy cô luôn luôn chuẩn mực trong lúc giao tiếp với  <br /> người lớn, với trẻ không to tiếng quát tháo, xưng hô dịu dàng bằng cô và cháu, giờ <br /> đón trả  trẻ  tôi luôn ân cần dịu dàng thương yêu trẻ, khiêm tốn lịch sự  trong giao <br /> tiếp với phụ  huynh, cháu hỏi gì tôi trả  lời rõ ràng, gọn gàng tôn trọng lời nói của  <br /> trẻ, lắng nghe ý kiến  của trẻ.<br /> <br /> Tôi hứa điều gì với trẻ là thực hiện đúng lời hứa, nếu trẻ có hành vi hoặc lời <br /> nói không hay tôi nhẹ  nhàng góp ý và khuyến khích trẻ  tránh sai phạm lần sau.  <br /> Tuyệt đối không chạm tự  ái của trẻ  hoặc làm trẻ  phải sợ  hãi lo lắng. Tác phong  <br /> quần áo tôi luôn chú ý ăn mặc đẹp, lịch sự, cô tươi trẻ cháu rất thích. Cô thực sự là  <br /> tấm gương sáng cho học sinh noi theo hay cô giáo là mẹ  hiền, mẹ  và cô là hai cô  <br /> giáo, trẻ có hai mẹ hiền nhất định trẻ sẽ là con ngoan trò giỏi.<br /> <br /> Biện pháp 9. Khích lệ nêu gương:<br /> <br /> Tâm lý của con người thích được khen hơn là chê. Nhất là đối với trẻ lúc nào <br /> cũng muốn được khen và khen nhiều. Hằng ngày vào giờ  nêu gương cuối ngày <br /> trước khi cắm cờ, tôi cho trẻ tự nhận xét về mình trong ngày đó có bạn nào có hành  <br /> vi lời nói hay tôi nêu gương ra cho cả  lớp và tặng trẻ  một bông hoa. Tôi làm mỗi <br /> màu hoa là một nội dung yêu cầu.<br /> <br /> ­ Hoa màu vàng: Bé sạch sẽ.<br /> <br /> ­ Hoa màu đỏ: Bé lễ phép.<br /> <br /> ­ Hoa màu hồng: Bé học ngoan.<br /> 18<br />                                                                       Người thực hiện: Đặng Thị Vương­  Trường Mầm non Hoa <br /> Hông<br /> ̀<br /> ̣ ́ ̉<br /> Môt sô giai phap giáo d<br /> ́ ục lễ giáo cho trẻ 5­6 tuổi – Trường Mầm non Hoa Hồng<br /> <br /> Khi nào trẻ nhận được bông hoa màu gì, tôi hỏi cả lớp vì sao bạn nhận được <br /> bông hoa màu đó?<br /> <br /> Ngoài ra, vào mỗi sáng tôi thường đưa ra những tiêu chuẩn bé ngoan về  lễ <br /> giáo để trẻ thực hiện.<br /> <br /> Cuối tuần bao giờ cũng có tiết mục kể chuyện về gương tốt, tuần nào cũng  <br /> vậy tôi không bao giờ bỏ qua.<br /> <br /> Ví dụ: Tuần 1 tháng 3 tôi kể chuyện "Kiến con đi ô tô" cho trẻ nghe. <br /> <br /> Tuần khác tôi kể cho trẻ nghe "Qua đường "... hoặc những câu chuyện về ăn  <br /> uống có văn hoá do tôi đặt ra hoặc sưu tầm, những giờ như vậy trẻ rất thích lắng  <br /> nghe, nhằm kích thích trẻ  học ngoan, muốn được cắm cờ, trẻ  sẽ  nỗ  lực như  ý  <br /> muốn. Vì trẻ   ở  lứa tuổi này thích động viên khen ngợi, được khen trẻ  thêm tự  tin <br /> và hào hứng thực hiện tốt yêu cầu của cô.<br /> <br /> c. Kết quả  khảo nghiệm, giá trị  khoa học của giáo dục lễ  giáo cho trẻ  5­6  <br /> tuổi.<br /> <br /> Sau khi áp dụng những giải pháp trên cho học sinh của lớp mình tôi thấy:  <br /> Trẻ  ngoan hơn, lễ  phép hơn, trẻ  được hình thành những thói quen vệ  sinh văn  <br /> minh, biết chào hỏi khi có khách đến, biết trao nhận bằng hai tay, biết quan tâm <br /> giúp đỡ  bạn bè, cô giáo, ba mẹ, không nói tục, đánh bạn, kính trọng cô giáo và  <br /> người lớn. Các bậc phụ huynh có những chuyển biến rõ rệt về lời ăn tiếng nói, về <br /> phong cách và quan tâm ngày càng nhiều đến con em mình.<br /> <br /> Bản thân tôi được trao đổi kiến thức và kinh nghiệm dạy trẻ  qua các môn <br /> học, các hoạt động, được phụ huynh và các đồng nghiệp quý mến và tin yêu hơn.<br /> <br /> ­ Những chuyển biến rõ rệt trên trẻ cụ thể là:<br /> <br /> <br /> 19<br />                                                                       Người thực hiện: Đặng Thị Vương­  Trường Mầm non Hoa <br /> Hông<br /> ̀<br /> ̣ ́ ̉<br /> Môt sô giai phap giáo d<br /> ́ ục lễ giáo cho trẻ 5­6 tuổi – Trường Mầm non Hoa Hồng<br /> <br /> Các tiêu chí Khi đang áp  Sau   khi   áp <br /> dụng giải pháp cũ. dụng các giải pháp <br /> mới<br /> <br />    Trẻ biết chào hỏi lễ phép 60% 95%<br /> <br />    Trẻ biết xưng hô lễ phép 55% 90%<br /> <br />     Trẻ  biết nói cảm  ơn, xin  60% 95%<br /> lỗ i<br /> <br />    Trẻ  biết giữ  gìn, cất, sắp  65% 95%<br /> xếp đồ chơi theo quy định<br /> <br />  Trẻ  biết nhường nhịn, giúp  65% 90%<br /> đỡ bạn<br /> <br />    Trẻ  mạnh dạn trong giao  55% 90%<br /> tiếp<br /> <br /> III. Phần kết luận, kiến nghị. <br /> <br /> 1. Kết luận<br /> <br /> Từ những biện pháp đã áp dụng tôi đã rút ra nhiều bài học bổ  ích: Bản thân <br /> cô giáo phải luôn tìm tòi sáng tạo, sưu tầm tranh  ảnh, thơ ca, hò vè để góc lễ  giáo <br /> và thư  viện của bé ngày càng phong phú hơn, tôi thay đổi theo từng chủ  điểm để <br /> tạo sự mới lạ hấp dẫn trẻ.<br /> <br /> Các tiết học có lồng ghép nội dung giáo dục lễ giáo dưới hình thức hò vè, ca  <br /> dao, câu đố vào bài học để giáo dục trẻ.<br /> <br /> Phải thường xuyên thực hiện giờ  nêu gương và kể  chuyện hàng tuần hoặc <br /> tổ chức văn nghệ để động viên tinh thần trẻ.<br /> <br /> 20<br />                                                                       Người thực hiện: Đặng Thị Vương­  Trường Mầm non Hoa <br /> Hông<br /> ̀<br /> ̣ ́ ̉<br /> Môt sô giai phap giáo d<br /> ́ ục lễ giáo cho trẻ 5­6 tuổi – Trường Mầm non Hoa Hồng<br /> <br /> Gia đình của trẻ  thật sự  là mái  ấm đầy tình thương, bố  mẹ  là những tấm <br /> gương sáng và mẫu mực về  hành vi  ứng xử, chăm sóc, tinh thần trách nhiệm đối <br /> với trẻ.<br /> <br /> Cô giáo phải thật sự  là tấm gương sáng để  trẻ  noi theo, luôn giàu tình yêu <br /> thương, luôn thận trọng trong mọi hành vi của mình, thân thiện yêu thương để tạo <br /> tâm lý thoả  mái cho trẻ  thực hiện tốt mọi hành vi cũng như  hoạt động giao tiếp, <br /> nhằm giúp trẻ từng bước hình thành nhân cách cho trẻ. Bên cạnh đó môi trường và  <br /> cảnh quan sư phạm cũng góp phần hình thành cho trẻ  những hành vi văn minh để <br /> dần dần hoàn thiện nhân cách tốt đẹp của truyền thống con người Việt Nam phù  <br /> hợp với mọi
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2