intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

SKKN: Một số giải pháp để nâng cao chất lượng dạy học lập trình Pascal đối với môn Tin học 8

Chia sẻ: Lê Thị Trà Giang | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:33

949
lượt xem
63
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Dạy học lập trình Pascal trong môn tin học 8 là phải tìm ra những phương pháp, các bước giải bài toán bằng cách lập trình trên máy vi tính. Để giúp các em có những phương pháp tốt nhất nhằm giải quyết những bài toán cơ bản là một nhiệm vụ quan trọng, yêu cầu giáo viên phải tìm tòi những giải pháp phù hợp để nâng cao chất lượng giờ dạy Tin học nói chung và Tin học lớp 8.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: SKKN: Một số giải pháp để nâng cao chất lượng dạy học lập trình Pascal đối với môn Tin học 8

Một số giải giáp nhằm nâng cao chất lượng dạy học lập trình Pascal đối với môn Tin <br /> học 8<br /> <br /> I. Phần mở đầu:<br /> 1. Lý do chọn đề tài.<br /> Tin học  ở  cấp THCS là môn học tự  chọn với thời lượng 2 tiết/tuần từ <br /> lớp 6 đến lớp 9. Là môn học mới đưa vào trường phổ  thông và có những đặc <br /> thù riêng như liên quan chặt chẽ với sử dụng máy tính. Đặc trưng của môn Tin  <br /> học là kiến thức đi đôi với thực hành, đặc biệt phần thực hành còn chiếm thời <br /> lượng nhiều hơn phần lí thuyết. Môn học này giúp học sinh bước đầu làm  <br /> quen với phương pháp giải quyết vấn đề theo quy trình công nghệ và kỹ năng <br /> sử dụng máy tính phục vụ học tập và cuộc sống. Tin học có ý nghĩa to lớn đối <br /> với sự  phát triển trí tuệ, tư  duy thuật toán, góp phần hình thành học vấn phổ <br /> thông cho học sinh.<br /> Qua thực tế  trong ba năm giảng dạy môn Tin hoc 8  ̣ ở  trường THCS <br /> Lương Thế  Vinh – Krông Ana – ĐắkLắk, bản thân tôi nhận thấy rằng nhiều <br /> học sinh còn yếu về  khả  năng tiếp nhận kiến thức về  mặt thuật toán. Thậm <br /> chí còn có một số  học sinh không thích lập trình mà chỉ  thực hiện gõ các bài <br /> tập chứ không tìm hiểu thuật toán. Do vậy kiên th<br /> ́ ưc, ky năng l<br /> ́ ̉ ập trình cơ bản <br /> ̉ ̣<br /> cua hoc sinh còn yếu.<br /> Trong quá trình giảng dạy bản thân luôn suy nghĩ làm thế nào để các em  <br /> tiếp cận một cách tốt nhất, dễ  hiểu nhất các thuật toán, áp dụng những cấu  <br /> trúc lệnh có sẵn để  vận dụng giải quyết các bài toán cơ  bản. Chính vì thế  tôi <br /> luôn chú trọng đến việc phân tích các dạng bài toán theo các cấu trúc câu lệnh  <br /> để học sinh đều có thể tự mình tìm ra các thuật toán viết thành những chương  <br /> trình thực hành trên máy.<br /> Vơi nh<br /> ́ ưng suy nghi, băn khoăn trăn tr<br /> ̃ ̃ ở đo, ban thân tôi đa manh dan l<br /> ́ ̉ ̃ ̣ ̣ ựa <br /> ̣ ̀ ̀  “Môt sô giai phap đê nâng cao ch<br /> chon đê tai: ̣ ́ ̉ ́ ̉ ất lượng dạy học lập trình  <br /> Pascal đối với môn Tin học 8” để có thể giup cac em bi<br /> ́ ́ ến những bài toán đơn <br /> giản thành những chương trình chạy được trong máy tính. Hình thành trong các  <br /> em ước mơ trở thành những lập trình viên giỏi để phục vụ cho xã hội sau này. <br /> 2. Mục tiêu, nhiệm vụ của đề tài.<br /> Dạy   học   lập   trình   Pascal   trong   môn   tin   học   8   là   phải   tìm   ra   những  <br /> phương pháp, các bước giải bài toán bằng cách lập trình trên máy vi tính.<br /> Để giúp các em có những phương pháp tốt nhất nhằm giải quyết những  <br /> bài toán cơ  bản là một nhiệm vụ  quan trọng, yêu cầu giáo viên phải tìm tòi <br /> <br /> <br /> GV: Trần Thị Tứ ­ Trường THCS Lương Thế Vinh – Krông Ana – ĐắkLắk 1<br /> Một số giải giáp nhằm nâng cao chất lượng dạy học lập trình Pascal đối với môn Tin <br /> học 8<br /> những giải pháp phù hợp để nâng cao chất lượng giờ dạy Tin học nói chung và <br /> Tin học lớp 8 nói riêng đó là: <br /> ­ Hình thành được cách hướng dẫn cho học sinh tiếp thu các kiến thức  <br /> cơ bản về ngôn ngữ lập trình một cách thuận lợi nhất và dễ hiểu nhất.<br /> ­ Hướng dẫn cho học sinh cách giải quyết các bài toán khi áp dụng các <br /> cấu trúc lệnh trong ngôn ngữ lập trình Pascal.<br /> 3. Đối tượng nghiên cứu.<br /> ­ Nghiên cứu  một số  giải pháp để  nâng cao chất lượng dạy­học trong  <br /> ngôn ngữ lập trình Pascal.<br /> 4. Giới hạn của đề tài.<br /> ­ Phạm vi áp dụng trong cac tiêt h<br /> ́ ́ ọc về  lập trình Pascal môn Tin hoc 8<br /> ̣  <br /> Trường THCS đơn vị tôi đang công tác năm học 2016 ­ 2017. <br /> ­ Thời gian thực hiện dự án: Trong 6 tháng.<br /> 5. Phương pháp nghiên cứu.<br /> a) Nhóm phương pháp nghiên cứu lý luận<br /> ­ Phương pháp phân tích ­ tổng hợp tài liệu.<br /> + Tham khảo sách giáo khoa Tin học lớp 6.<br /> + Tham khảo hướng dẫn Tin học lớp 6 dành cho giáo viên.<br /> + Tham khảo các tài liệu trên mạng internet.<br /> ­ Phương pháp khái quát hóa các nhận định độc lập.<br /> b) Nhom ph<br /> ́ ương pháp nghiên cứu thực tiễn<br /> ­ Phương pháp điều tra.<br /> ­ Phương pháp tổng kết kinh nghiệm giáo dục. <br /> + Tham khảo những kinh nghiệm của đồng nghiệp đi trước.<br /> + Tham khảo kinh nghiệm của các trường bạn.<br /> ­ Phương pháp nghiên cứu các sản phẩm hoạt động.<br /> ­ Phương pháp lấy ý kiến chuyên gia.<br /> ­ Phương pháp khảo nghiệm, thử nghiệm.<br /> + Thử áp dụng các giải pháp vào quá trình giảng dạy Tin học ở lớp 8a4,  <br /> 8a5 trường THCS Lương Thế Vinh.<br /> II. Phần nội dung<br /> <br /> <br /> <br /> GV: Trần Thị Tứ ­ Trường THCS Lương Thế Vinh – Krông Ana – ĐắkLắk 2<br /> Một số giải giáp nhằm nâng cao chất lượng dạy học lập trình Pascal đối với môn Tin <br /> học 8<br /> 1. Cơ sở lý luận:<br /> Theo Nghị  quyết số  29­NQ/TW Hội nghị Trung  ương 8 khóa XI về  đổi <br /> mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo và Nghị  quyết số  44/NQ­CP ban  <br /> hành Chương trình hành động của Chính phủ thực hiện Nghị quyết số 29/NQ­<br /> TƯ  ngày 04 tháng 11 năm 2013 Hội nghị  lần thứ  tám Ban Chấp hành Trung <br /> ương khóa XI:<br /> ­ Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin và truyền thông trong dạy và  <br /> học.<br /> ­ Phát huy vai trò của công nghệ  thông tin và các thành tựu khoa học ­  <br /> công nghệ hiện đại trong quản lý nhà nước về giáo dục, đào tạo.<br /> ­ Từng bước hiện đại hóa cơ  sở  vật chất kỹ thuật, đặc biệt là hạ  tầng <br /> công nghệ thông tin.<br /> Ngôn ngữ  lập trình Pascal chính là sử  dụng ngôn ngữ  lập trình để  giải  <br /> quyết các bài toán. Chính vì vậy kiến thức về toán học là hết sức quan trọng,  <br /> muốn lập trình được thì yêu cầu học sinh phải nắm kiến thức về Toán học khi <br /> đó mới có thể tiến hành tìm ra hướng đi cho từng bài toán cụ  thể. Đây là một <br /> vấn đề   vô cùng khó khăn đối với các học sinh yếu và kém về  môn Toán khi  <br /> tiếp cận với lập trình Pascal.<br /> 2. Thực trạng vấn đề nghiên cứu.<br /> Qua quá trình giảng dạy tôi nhận thấy rằng đa số học sinh gặp khó khăn  <br /> nhiều khi học các tiết học về  chương trình và viết chương trình bằng ngôn  <br /> ngữ lập trình Pascal. Nhiều em không hiểu ý nghĩa của các câu lệnh, quá trình <br /> giải một bài toán và không tìm ra được thuật toán nên các em học theo kiểu <br /> máy móc, học thuộc không hiểu về  quy trình lập trình.  Vẫn còn những học <br /> sinh học tập một cách thụ  động, chỉ  chờ  thầy, cô đọc cho chép, hoặc trả  bài  <br /> một cách đối phó hay lười suy nghĩ… Một phần cũng do giáo viên hay sử dụng <br /> các phương pháp dạy học cũ là đọc chép, lý thuyết nhiều mà ít thực hành. Đa <br /> số  các em rất khó giải quyết các bài toán, đặc biệt là không biết áp dụng các <br /> câu lệnh vào từng bài toán cụ thể. Nhiều em kỷ năng phân tích bài toán còn rất <br /> yếu.<br /> Là môn học sử  dụng ngôn ngữ  lập trình Pascal (ngôn ngữ  viết bằng  <br /> Tiếng Anh) nên các em có nhiều bỡ ngỡ vì đây là lần đầu tiên các em biết đến <br /> khái niệm lập trình và hiểu nghĩa các từ  khóa bằng Tiếng Anh. Mặt khác là  <br /> <br /> <br /> <br /> GV: Trần Thị Tứ ­ Trường THCS Lương Thế Vinh – Krông Ana – ĐắkLắk 3<br /> Một số giải giáp nhằm nâng cao chất lượng dạy học lập trình Pascal đối với môn Tin <br /> học 8<br /> môn học vận dụng kiến thức về Toán học rất khó cho các em trong quá trình  <br /> lập trình.<br />   Theo tôi, kiến thức không bao giờ là cô lập, không đứng độc lập mà nó <br /> có mối liên hệ  chặt chẽ  với nhau. Nếu chúng ta không học hỏi, trau dồi kiến  <br /> thức ở những môn học khác thì cũng giống như “con chuột chui vào sừng trâu; <br /> càng chui sâu càng hẹp” mà thôi. Những hạn chế  mà đề  tài đưa ra cũng sẽ <br /> được khắc phục nếu như cả giáo viên và học sinh đều không ngừng học hỏi, <br /> trau dồi kiến thức  ở  những môn học khác có liên quan thì sẽ  thu lại kết quả <br /> khả quan.<br /> 3. Nội dung và hình thức của giải pháp:<br /> a. Mục tiêu của giải pháp<br /> Thực hiện đề  tài này, tôi mong muốn có thể  nâng cao được chất lượng  <br /> học tập ở môn Tin học của học sinh. Đồng thời tôi cũng muốn đưa ra một vài <br /> kinh nghiệm của mình để có thể giúp đồng nghiệp trong quá trình giảng dạy.<br /> b. Nội dung và cách thức thực hiện giải pháp.<br /> Từ thực trang trên tôi xin đ<br /> ̣ ưa ra một số  giai pháp nhăm nâng cao chât<br /> ̉ ̀ ́ <br /> lượng dạy học lập trình Pascal đối với môn Tin hoc 8:<br />   Đối với giáo viên: <br /> ­ Cần phải nắm vững các phương pháp dạy học Tin học nhằm phát huy <br /> tính tích cực, chủ  động của học sinh trong học tập. Để  nâng cao chất lượng <br /> dạy học môn Tin học, giáo viên phải tiếp cận nội dung bài và lựa chọn các <br /> phương pháp, xây dựng hệ  thống câu hỏi logic, phù hợp với ba đối tượng: <br /> giỏi, trung bình, yếu. Từ  đó dẫn dắt học sinh tự  khám phá kiến thức, không <br /> thụ động ghi nhận kiến thức mà giáo viên cung cấp, phải có sự phối hợp giữa  <br /> hoạt động dạy và hoạt động học trên cơ sở lấy học sinh làm trung tâm.<br /> ­ Để tạo hứng thú học tập và hoạt động tích cực chủ động của học sinh,  <br /> giáo viên phải phối hợp nhuần nhuyễn các phương pháp dạy học. Giáo viên  <br /> phải tích hợp các môn học khác nhau trong mỗi tiết dạy.<br /> ­ Tùy theo từng dạng bài mà giáo viên sử dụng phương pháp dạy học và <br /> lập kế hoạch, chuẩn bị nội dung dạy học cho phù hợp. Sau đây là một số giải  <br /> pháp:<br />  Tìm hiểu các từ khóa.<br /> <br /> <br /> <br /> GV: Trần Thị Tứ ­ Trường THCS Lương Thế Vinh – Krông Ana – ĐắkLắk 4<br /> Một số giải giáp nhằm nâng cao chất lượng dạy học lập trình Pascal đối với môn Tin <br /> học 8<br /> Trong mỗi bài học việc tìm hiểu nghĩa các từ  khóa rất quan trọng, phải  <br /> làm cho các em hiểu được ý nghĩa của các từ  khóa trước khi yêu cầu các em <br /> vận dụng nó vào công việc viết chương trình hay cấu trúc lệnh. Vì mỗi cấu <br /> trúc lệnh của Pascal đều có nghĩa của nó. Nếu công việc này nếu chúng ta cho  <br /> học sinh hiểu được thì xem như chúng ta đã đạt được 30% mục tiêu bài học.<br /> Ví dụ:<br /> ­ Write nghĩa là viết, ở đây chúng ta có thể nói rõ cho học sinh biết viết  <br /> ra màn hình.<br /> ­ Read nghĩa là đọc,  ở  đây ta có thể  hiểu là đọc (nạp) dữ  liệu vào cho <br /> máy tính.<br /> ­ If ... then ... else...: có nghĩa là Nếu ... thì .... ngược lại ...<br /> ­ While ... do...: Trong khi ... thì làm việc ...<br /> ­ Begin....end.: Bắt đầu.....kết thúc.<br />  Cho học sinh thực hiện và luyện tập những hoạt động tương tự <br /> với nội dung và mục tiêu dạy học:<br /> + Dạy lý thuyết.<br /> Phát hiện những hoạt động tương tự với nội dung.<br /> Ví dụ: <br /> ­ Cách đặt tên chương trình, biến trong Pascal với đặt tên tệp.<br /> ­ Cấu trúc lệnh rẽ nhánh với các hoạt động có điều kiện trong thực tế.<br /> ­ Cấu trúc lệnh lặp với những hoạt động lặp lại hàng ngày.<br /> ­ Các thao tác tìm phần tử, max, min trên dãy số  với các hoạt động tìm <br /> người nặng nhất, cao nhất trong lớp.<br /> ­ Thao tác hoán đổi hai giá trị với hoạt động hoán đổi hai ly nước đường,  <br /> muối.<br /> ­ ...<br /> Phân tách hoạt động thành những thành phần.<br /> * Bài 2 . Làm quen với chương trình và ngôn ngữ lập trình <br /> Để  dạy bài này và giúp học sinh hiểu được chương trình và ngôn ngữ <br /> lập trình thì giáo viên phải giúp học sinh tìm hiểu các hoạt động sau:<br /> Hoạt động 1: Các thành phần của ngôn ngữ lập trình.<br /> Đối với phần này giáo viên cần nêu rõ các thành phần cơ  bản tạo nên <br /> ngôn ngữ lập trình đó là: <br /> <br /> <br /> <br /> GV: Trần Thị Tứ ­ Trường THCS Lương Thế Vinh – Krông Ana – ĐắkLắk 5<br /> Một số giải giáp nhằm nâng cao chất lượng dạy học lập trình Pascal đối với môn Tin <br /> học 8<br /> + Các từ để viết thành lệnh trong chương trình;<br /> VD: Program, var, Begin.. end, Writeln…<br /> + Các ký hiệu được viết theo quy tắc: Quy định về viết các từ và thứ tự <br /> của nó. <br /> VD: Từ nào viết trước, từ nào viết sau, các từ được ngăn cách nhau bởi  <br /> dấu cách hoặc nhiều dấu cách, cuối một số lệnh phải có dấu “;”…..<br /> VD:   Khai báo tên chương trình phải dùng từ  khóa: Program; bắt đầu <br /> chương trình dùng từ  khóa Begin và kết thúc chương trình phải là từ  khóa <br /> end…. Nếu viết sai quy tắc máy sẽ báo lỗi.<br /> Trong phần này giáo viên cần nhấn mạnh các quy tắc khi viết lệnh cho  <br /> chương trình.<br /> Hoạt động 2: Cấu trúc chung của chương trình.<br /> Để  viết được chương trình thì bắt buộc học sinh phải nắm được cấu <br /> trúc chung của một chương trình. Giáo viên phải nêu rõ 2 phần của chương  <br /> trình:<br /> + Phần khai báo thường gồm các câu lệnh dùng để khai báo tên chương <br /> trình (Program); khai báo hàm thư viện (uses crt); khai báo biến (var); khai báo <br /> hằng (Const)…Phần khai báo có thể có hoặc không. Giáo viên nhấn mạnh cho  <br /> học sinh hiểu hơn: Nếu có phần khai báo thì nó phải được đặt trước phần thân <br /> chương trình.<br /> + Phân thân của chương trình gồm các câu lệnh mà máy tính cần thực  <br /> hiện (Đây là phần bắt buộc phải có): Bằng từ  khóa Begin…End. Từ  khóa  <br /> Begin để cho biết điểm bắt đầu và từ khóa  end để cho biết điểm kết thúc của <br /> một chương trình. <br /> Giáo viên đưa ra một ví dụ  và cho học sinh tự  nhận biết các phần của  <br /> cấu trúc chung của chương trình.<br /> Ví dụ: <br /> Program toilapascal;                                          <br /> Phần khai báo<br /> Uses crt;                            <br /> Begin<br /> Writeln(‘Rat vui vi ban den vơi pascal’);             Phần thân<br /> End.                                                                     <br /> * Bài 3. Chương trình máy tính và dữ liệu<br /> <br /> <br /> <br /> GV: Trần Thị Tứ ­ Trường THCS Lương Thế Vinh – Krông Ana – ĐắkLắk 6<br /> Một số giải giáp nhằm nâng cao chất lượng dạy học lập trình Pascal đối với môn Tin <br /> học 8<br /> Để giúp học sinh hiểu về một chương trình máy tính và các kiểu dữ liệu  <br /> sử  dụng trong chương trình thì giáo viên phải yêu cầu học sinh tìm hiểu các  <br /> hoạt động sau:<br /> Hoạt động 1: Các kiểu dữ liệu thường dùng.<br /> Hoạt động này cần giúp học sinh biết  được để  máy tính hiểu được <br /> thông tin đưa vào, xử lý thông tin, thông tin đưa ra trong ngôn ngữ lập trình thì <br /> phải cần đến các kiểu dữ liệu được định nghĩa sẵn:<br /> + Kiểu số nguyên: Integer<br /> + Kiểu số thực: Real<br /> + Kiểu ký tự: Char<br /> + Kiểu xâu ký tự: String<br /> +………..<br /> Trong hoạt động này giáo viên cần làm rõ: Tùy thuộc vào yêu cầu của <br /> từng bài toán để chúng ta khai báo dữ liệu của bài toán đó thuộc kiểu dữ liệu  <br /> nào?<br />  Ví dụ : <br /> + Đối với bài toán nhập xuất họ và tên học sinh thì biến hoten phải khai  <br /> báo kiểu dữ liệu string.<br /> + Đối với bài toán “Kiểm tra N là số chẵn hay lẻ ” thì biến N phải khai  <br /> báo kiểu Integer;<br /> Khi khai báo kiểu dữ  liệu thì giáo viên cần nhắc học sinh chú ý đến <br /> phạm vi sử dụng của các kiểu dữ liệu. Khai báo đúng kiểu dữ liệu có nghĩa là <br /> phần nào các em đã biết nắm bắt được yêu cầu của bài lập trình.<br /> Hoạt động 2: Lệnh nhập xuất của chương trình.<br /> Đối với hoạt động này giáo viên cần làm rõ cho học sinh hiểu được quá <br /> trình trao đổi dữ  liệu giữa con người và máy tính thì phải cần đến lệnh nhập <br /> xuất dữ liệu.<br /> + Lệnh nhập: Là lệnh đưa dữ liệu vào cho chương trình được thực hiện:  <br /> Readln(giá trị dữ liệu cần nhập);<br /> VD: Nhập vào một số nguyên N từ bàn phím. Viết chương trình kiểm tra  <br /> xem N là số chẵn hay số lẽ?<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> GV: Trần Thị Tứ ­ Trường THCS Lương Thế Vinh – Krông Ana – ĐắkLắk 7<br /> Một số giải giáp nhằm nâng cao chất lượng dạy học lập trình Pascal đối với môn Tin <br /> học 8<br /> Đối với bài toán này thì yêu cầu phải nhập số  nguyên N bằng lệnh:  <br /> Readln(N);<br /> +   Lệnh   xuất:   Là   lệnh   đưa   kết   quả   ra   màn   hình   được   thực   hiện: <br /> Writeln(giá trị cần xuất);<br /> VD: Muốn đưa kết quả S ra màn hình: Writeln(S);<br /> Trong hoạt động này giáo viên cần nhấn mạnh vai trò của việc nhập <br /> xuất dữ liệu khi viết chương trình.<br /> * Bài 4. Sử dụng biến trong chương trình<br /> Để dạy bài này và giúp học sinh hiểu được công cụ  biến trong chương  <br /> trình, biết cách sử  dụng áp dụng biến vào từng bài toán cụ  thể  thì giáo viên  <br /> phải giúp học sinh tìm hiểu qua các hoạt động sau:<br /> Hoạt động 1: Tìm hiểu về công cụ biến trong chương trình.<br /> Ở hoạt động này giáo viên phải nói rõ cho học sinh hiểu để  lưu trữ  dữ <br /> liệu và xử lý dữ liệu trong chương trình thì cần đến một công cụ lập trình đó  <br /> là biến. Biến dùng để lưu trữ dữ liệu và khi nào cần xử lý dữ liệu thì chỉ cần  <br /> tìm đến vị trí của biến cần lưu.<br /> Ví dụ: Để tính tổng của a+b  với giá trị a, b được nhập từ bàn phím .<br /> Do không biết giá trị  a,b được nhập vào là bao nhiêu nên phải sử  dụng  <br /> hai biến a, b để lưu giá trị cần nhập vào trong vùng nhớ. Muốn thực hiện tính  <br /> tổng ta sử dụng lệnh: Writeln(a+b) khi đó chương trình sẽ tự tìm đến vị trí các <br /> biến để thực hiện phép toán a+b.<br /> Giáo viên cần nhấn mạnh cho học sinh hiểu giá trị của biến có thể thay <br /> đổi trong quá trình thực hiện chương trình.<br /> Hoạt động 2: Cách sử dụng biến trong chương trình. <br /> Đối với hoạt động này giáo viên phải giúp học sinh biết được cách sử <br /> dụng các biến trong chương trình. <br /> + Thực hiện tính toán giá trị cho biến;<br /> + Gán giá trị cho biến bằng lệnh: Tên biến:= Biểu thức cần gán giá trị cho  <br /> biến.<br /> Giáo viên đưa ra ví dụ để học sinh nắm bắt cách gán giá trị cho biến:<br /> <br /> <br /> GV: Trần Thị Tứ ­ Trường THCS Lương Thế Vinh – Krông Ana – ĐắkLắk 8<br /> Một số giải giáp nhằm nâng cao chất lượng dạy học lập trình Pascal đối với môn Tin <br /> học 8<br /> Ví dụ: i:=1 ­> Gán giá trị 1 cho biến nhớ i;<br /> Giáo viên phải đưa ra chú ý cho học sinh hiểu tránh trường hợp học sinh  <br /> gán giá trị  tùy tiện đó là: Kiểu dữ  liệu của biểu thức cần gán giá trị  cho biến <br /> phải trùng với kiểu dữ liệu của biến, khi gán giá trị mới thì giá trị cũ bị mất đi.<br /> Ví dụ: x là biến được khai báo kiểu dữ liệu số nguyên<br />  Vậy x= a/b là sai bởi vì biểu thức a/b có kiểu dữ liệu phải là số thực.<br /> * Bài 5. Từ bài toán đến chương trình<br /> Đây là bài học rất quan trọng trong chương trình lập trình Pascal bởi vì <br /> bài học này sẽ giúp các em tìm ra đựơc con đường lập trình từ một bài toán cụ <br /> thể  đến với chưong trình máy tính. Để  học sinh hiểu được nội dung bài học <br /> này có nghĩa là giáo viên đã thành công một nửa trong quá trình giúp các em <br /> giải toán bằng ngôn ngữ lập trình. Để giải quyết một bài toán thì việc học sinh <br /> xác định được bài toán là bước vô cùng quan trọng, đó chính là bước đầu học <br /> sinh biết được bài toán cho gì và cần làm công việc gì?<br /> Hoạt động 1: Quá trình giải bài toán trên máy tính.<br /> Đối với hoạt động này thì giáo viên phải hình thành cho học sinh biết <br /> quá trình từ một bài toán cụ  thể để  viết thành chương trình gồm những bước <br /> đó là:<br /> + Xác định bài toán<br /> + Mô tả thuật toán<br /> + Viết chương trình<br /> Ví dụ: Tìm số lớn nhất trong 4 số a,b,c,d. In ra màn hình số lớn nhất?<br /> Ta cần xác định cho bài toán:<br /> + Thông tin vào: Bốn số a,b,c,d<br /> + Thông tin ra: Số lớn nhất Max.<br />   + Mô tả thuật toán: <br />                       * Giả sử số lớn nhất là a: Max:=a; <br />                       * So sánh Max với số b. Nếu Max a)<br /> Ba số  a,b,c là độ  dài 3 cạnh tam  (a*a  + b*b = c*c) or (a*a + c*c = <br /> giác vuông b*b) or  (b*b + c*c = a*a)<br /> + Viết được thuật toán theo ngôn ngữ tự nhiên (Tiếng Việt).<br /> <br /> <br /> GV: Trần Thị Tứ ­ Trường THCS Lương Thế Vinh – Krông Ana – ĐắkLắk 18<br /> Một số giải giáp nhằm nâng cao chất lượng dạy học lập trình Pascal đối với môn Tin <br /> học 8<br /> + Từ thuật toán ngôn ngữ tự nhiên dịch sang ngôn ngữ Pascal, ở thao tác  <br /> này giáo viên hướng dẫn cho học sinh chuyển theo nghĩa các từ khóa và các ký <br /> hiệu Pascal.<br /> Ví dụ  1: Nhập vào một số  nguyên N từ  bàn phím. Viết chương trình <br /> kiểm tra xem N là số chẵn hay số lẽ?<br /> + GV hướng dẫn và yêu cầu học sinh nêu thuật toán.<br /> <br /> Thuật toán (theo ngữ tự nhiên) Mã hóa giải thuật<br /> <br /> 1. Nhập số nguyên n. Realln(n);<br /> 2. Kiểm tra nếu n chia hết cho 2 thì n  If n mod 2 = 0 then Write(n,'so chan')<br /> số chẵn, ngược lại n số lẻ.                 else Write(n,'so le');<br /> + Yêu cầu HS dựa vào cấu trúc của một chương trình Pascal hoàn thành  <br /> chương trình.<br /> Program vidu1;<br /> Uses  crt;<br /> Var n: longint;<br /> Begin<br /> clrscr;<br /> Write('n =  '); Readln(n);<br />  If n mod 2 = 0 then Write(n,'so chan')<br />                                           else  Write(n,'so le');<br /> Readln<br /> End.<br /> + Giáo viên đưa chương trình vào Turbo Pascal hướng dẫn học sinh dịch  <br /> và sữa lỗi.<br /> + Chạy chương trình và kiểm chứng kết quả.<br /> Ví dụ 2: <br /> Viết chương trình giải phương trình bậc nhất ax + b = 0, với a, b là các <br /> số thực nhập vào từ bàn phím.<br /> <br /> <br /> <br /> GV: Trần Thị Tứ ­ Trường THCS Lương Thế Vinh – Krông Ana – ĐắkLắk 19<br /> Một số giải giáp nhằm nâng cao chất lượng dạy học lập trình Pascal đối với môn Tin <br /> học 8<br /> <br /> <br /> <br /> Giải thuật(theo ngữ tự nhiên) Mã hóa giải thuật<br /> <br /> Nhập a,b Readln(a); Readln(b);<br /> Kiểm tra a với 2 trường hợp<br /> + Nếu a khác 0 thì x = ­b/a If a 0 then Write('x  = ', ­b/a:8:2)<br /> + Nếu a bằng 0 thì kiểm tra b. Nếu b  else  If b = 0 then Write ('PT VSN')<br /> bằng   0   thì   phương   trình   có   vô   số  else Write('PT VN');<br /> nghiệm, ngược  lại phương  trình vô <br /> nghiệm<br /> + Yêu cầu HS dựa vào cấu trúc của một chương trình Pascal hoàn thành  <br /> chương trình.<br /> Program Phuong_trinh;<br /> Uses          crt;<br /> var            a,b:real;<br /> Begin<br />      Clrscr;<br />           Write('Nhap he so a = '); readln(a);<br />           Write('Nhap he so b = '); readln(b);<br /> If a 0 then Write('x  = ', ­b/a:8:2)<br />          else  If  b = 0 then Write ('PT VSN')<br />                          else Write('PT VN');<br />      Readln<br />                      End.<br /> * Bài tập về câu lệnh lặp với số lần biết trước.<br /> + Đối với dạng này việc đầu tiên giáo viên phải yêu cầu học sinh tìm <br /> được hoạt động lặp của bài toán.<br /> + Giáo viên yêu cầu học sinh xác định được điều kiện để  dừng vòng  <br /> lặp.(Giá trị Max).<br /> + Viết được thuật toán theo ngôn ngữ tự nhiên (Tiếng Việt)<br /> + Từ thuật toán ngôn ngữ tự nhiên dịch sang ngôn ngữ Pascal.<br /> <br /> <br /> <br /> GV: Trần Thị Tứ ­ Trường THCS Lương Thế Vinh – Krông Ana – ĐắkLắk 20<br /> Một số giải giáp nhằm nâng cao chất lượng dạy học lập trình Pascal đối với môn Tin <br /> học 8<br /> Ví dụ: Để tính tổng n số tự nhiên s=1+2+…+n.<br /> + GV hướng dẫn và yêu cầu học sinh nêu thuật toán.<br /> + GV yêu cầu học sinh dịch sang ngôn ngữ Pascal từ thuật toán.<br /> Thuật toán (theo ngữ tự nhiên) Mã hóa giải thuật<br /> <br /> 1. Nhập số nguyên n;  Realln(n);<br /> 2. S:=S+i; i:=i+1;<br /> For i:=1 to n do S:=S+I;<br /> 3. Nếu i
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2