SKKN : Lồng ghép giáo dục môi trường vào chương trình giảng dạy ở lớp 4, 5<br />
<br />
<br />
MỤC LỤC<br />
<br />
Tên nội dung Trang<br />
I. PHẦN MỞ ĐẦU<br />
1. Lí do chọn đề tài 1<br />
2. Mục tiêu, nhiệm vụ của đề tài 2<br />
3. Đối tượng nghiên cứu 3<br />
4. Phạm vi nghiên cứu 3<br />
5. Phương pháp nghiên cứu 3<br />
II. PHẦN NỘI DUNG <br />
1. Cơ sở lí luận 3<br />
2. Thực trạng 4<br />
a, Thuận lợi, khó khăn 4<br />
b, Thành công, hạn chế 4<br />
c, Mặt mạnh, mặt yếu 5<br />
d, Các nguyên nhân, các yếu tố tác động 6<br />
e, Phân tích đánh giá các vấn đề về thực trạng mà đề tài đã đặt 6<br />
ra<br />
3. Giải pháp, biện pháp 7<br />
a. Mục tiêu của giải pháp, biện pháp. 7<br />
b. Nội dung, điều kiện và cách thực hiện biện pháp, giải pháp 7<br />
b.1. Lồng ghép GDBT thông qua các bài học cụ thể 7<br />
b.2. Lồng ghép GDBT thông qua tiết sinh hoạt tập thể 11<br />
b..3. Đẩy mạnh việc ứng dụng công nghệ thông tin vào 14<br />
việc ....<br />
c. Điều kiện để thực hiện các biện pháp, giải pháp 15<br />
d. Mối quan hệ giữa các giải pháp, biện pháp 15<br />
e. Kết quả khảo nghiệm. 15<br />
4. Kết quả 16<br />
III. PHẦN KẾT LUẬN, KIẾN NGHỊ<br />
1. Kết luận 16<br />
2. Kiến nghị 16<br />
Tài liệu tham khảo 19<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
I. PHẦN MỞ ĐẦU <br />
1<br />
GV: Nguyễn Thị Nhung Tr ường TH Trần phú<br />
SKKN : Lồng ghép giáo dục môi trường vào chương trình giảng dạy ở lớp 4, 5<br />
1. Lý do chọn đề tài <br />
Sinh thơì Chủ tich ̣ Hồ Chí Minh rât́ quan tâm đên ́ giao ́ duc. ̣ Ngươì <br />
thương xuyên theo doi va co nh<br />
̀ ̃ ̀ ́ ưng l ̃ ơi chi day quy gia cho nh<br />
̀ ̉ ̣ ́ ́ ưng ng<br />
̃ ươi lam ̀ ̀ <br />
công tac giao duc. Ng<br />
́ ́ ̣ ươi đa t ̀ ̃ ưng noi “ Vi l<br />
̀ ́ ̀ ợi ich m ́ ươi năm thi phai trông cây,<br />
̀ ̀ ̉ ̀ <br />
̀ ợi ich trăm năm thi phai trông ng<br />
vi l ́ ̀ ̉ ̀ ười ” đa tr ̃ ở thanh khâu hiêu cua tât ca cac<br />
̀ ̉ ̣ ̉ ́ ̉ ́ <br />
trương. Đo cung chinh la nguôn đông l<br />
̀ ́ ̃ ́ ̀ ̀ ̣ ực tinh thân to l ̀ ớn đê cac thây giao, cô<br />
̉ ́ ̀ ́ <br />
́ ̃ ực lam tôt nhiêm vu ve vang cua minh. Va Ng<br />
giao nô l ̀ ́ ̣ ̣ ̉ ̉ ̀ ̀ ươi cung khăng đinh “<br />
̀ ̃ ̉ ̣ <br />
Trương hoc cua chung ta la tr<br />
̀ ̣ ̉ ́ ̀ ương hoc cua chê đô dân chu, nhân dân nhăm<br />
̀ ̣ ̉ ́ ̣ ̉ ̀ <br />
̣<br />
muc đich đao tao nh<br />
́ ̀ ̣ ưng công dân va can bô tôt, nh<br />
̃ ̀ ́ ̣ ́ ững ngươi chu t ̀ ̉ ương lai <br />
̉<br />
cua đât n ́ ươc”. Đung vây không co giao duc se không co thê co nh<br />
́ ́ ̣ ́ ́ ̣ ̃ ́ ̉ ́ ững người <br />
chu t ̉ ương lai cua n ̉ ươc nha. Du <br />
́ ̀ ̀ ở thơi đai nao, đât n<br />
̀ ̣ ̀ ́ ước nao, dân tôc nao<br />
̀ ̣ ̀ <br />
muôn phat triên vê moi măt thi tr<br />
́ ́ ̉ ̀ ̣ ̣ ̀ ươc hêt phai co giao duc, không co giao duc<br />
́ ́ ̉ ́ ́ ̣ ́ ́ ̣ <br />
đât ń ươc se không phât triên đ<br />
́ ̃ ́ ̉ ược. Nên giao duc la th<br />
̀ ́ ̣ ̀ ươc đo đanh gia s ́ ́ ́ ự phat́ <br />
̉ ̣ ̉<br />
triên phôn thinh cua môi quôc gia, môi dân tôc đông th<br />
̀ ̃ ́ ̃ ̣ ̀ ời no cung đam bao cho<br />
́ ̃ ̉ ̉ <br />
sự phat triên vê kinh tê, chinh tri xa hôi cua quôc gia đo va dân tôc đo, trong đo<br />
́ ̉ ̀ ́ ́ ̣ ̃ ̣ ̉ ́ ́ ̀ ̣ ́ ́ <br />
́ ́ ̣<br />
co giao duc bao vê môi tr ̉ ̣ ương cung nh<br />
̀ ̃ ư viêc nâng cao y th<br />
̣ ́ ưc gi ́ ữ gin bao vê ̀ ̉ ̣ <br />
môi trương cua môi ng<br />
̀ ̉ ̃ ười dân.<br />
̉ ̣<br />
Bao vê môi tr ương la môt trong nhiêu môi quan tâm mang tinh toan câu.<br />
̀ ̀ ̣ ̀ ́ ́ ̀ ̀ <br />
Ở nươc ta bao vê môi tr<br />
́ ̉ ̣ ương đang la vân đê đ<br />
̀ ̀ ́ ̀ ược quan tâm sâu săc. Nghi ́ ̣ <br />
quyêt sô 41/NQTW ngay 15 thang 11 năm 2014 cua bô chinh tri vê tăng c<br />
́ ́ ̀ ́ ̉ ̣ ́ ̣ ̀ ường <br />
́ ̉ ̣<br />
công tac bao vê môi tr ương trong th<br />
̀ ơi ky đây manh công nhiêp hoa, hiên đai<br />
̀ ̀ ̉ ̣ ̣ ́ ̣ ̣ <br />
́ ́ ươc va Bô tr<br />
hoa đât n ́ ̀ ̣ ưởng bô Giao duc va đao tao đa ra chi thi vê viêc tăng<br />
̣ ́ ̣ ̀ ̀ ̣ ̃ ̉ ̣ ̀ ̣ <br />
cương giao duc bao vê môi tr<br />
̀ ́ ̣ ̉ ̣ ường, xac đinh nhiêm vu trong tâm t<br />
́ ̣ ̣ ̣ ̣ ừ năm 2010 <br />
̀ ́ ̣<br />
la giao duc môi tr ương cho bâc tiêu hoc băng nhiêu hinh th<br />
̀ ̣ ̉ ̣ ̀ ̀ ̀ ức phu h̀ ợp đê xây<br />
̉ <br />
dựng mô hinh nha tr<br />
̀ ̀ ường xanhsach đep. ̣ ̣<br />
̣<br />
Vây môi tr ương la gi? T<br />
̀ ̀ ̀ ừ trươc đên nay co nhiêu đinh nghia khac nhau<br />
́ ́ ́ ̀ ̣ ̃ ́ <br />
vê môi tr<br />
̀ ương nh<br />
̀ ưng hiên nay ng<br />
̣ ươi ta đa thông nhât v<br />
̀ ̃ ́ ́ ới nhau răng “ Môi<br />
̀ <br />
trương la cac yêu tô vât chât t<br />
̀ ̀ ́ ́ ́ ̣ ́ ự nhiên va nhân tao, ly hoc, hoa hoc, sinh hoc<br />
̀ ̣ ́ ̣ ́ ̣ ̣ <br />
̀ ̣ ̣<br />
cung tôn tai trong môt không gian bao quanh con ng<br />
̀ ươi. Cac yêu tô đo quan hê<br />
̀ ́ ́ ́ ́ ̣ <br />
̣<br />
mât thiêt t́ ương tac lân nhau va tac đông lên cac ca thê sinh vât hay con ng<br />
́ ̃ ̀ ́ ̣ ́ ́ ̉ ̣ ươì <br />
̀ ̣ ̉ ̉ ́ ̉<br />
cung tôn tai va phat triên. Tông hoa cua cac chiêu h<br />
̀ ̀ ́ ́ ̀ ướng phat triên cua t<br />
́ ̉ ̉ ừng <br />
́ ̣<br />
nhân tô nay quyêt đinh chiêu h<br />
́ ̀ ̀ ướng phat triên cua cac ca thê sinh vât cua hê<br />
́ ̉ ̉ ́ ́ ̉ ̣ ̉ ̣ <br />
́ ̀ ̉ ̃ ̣<br />
sinh thai va cua xa hôi loai ng ̀ ươi”. Đât n<br />
̀ ́ ước ta đang trong thời ky phat triên ̀ ́ ̉ <br />
̀ ́ ̀ ́ ̀ ̀ ̀ ̣<br />
nên kinh tê, hang hoa nhiêu thanh phân vân hanh theo c ̀ ơ chê thi tr<br />
́ ̣ ường co s ́ ự <br />
̉ ́ ̉<br />
quan li cua nha n ̀ ươc, theo đinh h<br />
́ ̣ ương xa hôi chu nghia lam cho đ<br />
́ ̃ ̣ ̉ ̃ ̀ ời sông nhân<br />
́ <br />
<br />
2<br />
GV: Nguyễn Thị Nhung Tr ường TH Trần phú<br />
SKKN : Lồng ghép giáo dục môi trường vào chương trình giảng dạy ở lớp 4, 5<br />
dân ngay cang đ<br />
̀ ̀ ược nâng cao, nhưng bên canh đo co nhiêu ng̣ ́ ́ ̀ ười do y th ́ ưć <br />
́ ̉<br />
kem chi chu trong s ́ ̣ ự phat triên kinh tê, nên đa gop phân lam suy giam chât<br />
́ ̉ ́ ̃ ́ ̀ ̀ ̉ ́ <br />
lượng môi trương qua gi ̀ ́ ơi han cho phep, đi ng<br />
́ ̣ ́ ược lai muc đich s<br />
̣ ̣ ́ ử dung anh ̣ ̉ <br />
hưởng đên s ́ ưc khoe cua con ng<br />
́ ̉ ̉ ươi va sinh vât. Nh<br />
̀ ̀ ̣ ưng tac đông cua thi tr<br />
̃ ́ ̣ ̉ ̣ ương ̀ <br />
̉<br />
cung len loi vao tr<br />
̃ ̀ ương hoc, trong hoc sinh khiên cho đôi ngu giao viên va cac<br />
̀ ̣ ̣ ́ ̣ ̃ ́ ̀ ́ <br />
̣ ̣<br />
bâc cha me phai hêt s ̉ ́ ưc quan tâm, lo lăng nh<br />
́ ́ ư hiên t ̣ ượng hoc sinh ch ̣ ơi bom <br />
thôi, ch́ ưa co y th ́ ́ ưc gi<br />
́ ữ gin vê sinh chung, ăn keo sinh gôm trong l<br />
̀ ̣ ̣ ớp, vưt xá ̉ <br />
́ ưa bai, không co y th<br />
rac b ̀ ̃ ́ ́ ưc trong bao vê cây xanh, bao vê ban ghê va c<br />
́ ̉ ̣ ̉ ̣ ̀ ́ ̀ ơ sở <br />
̣ ́ ̉<br />
vât chât cua nha tr ̀ ương... Đo cung chinh la nh<br />
̀ ́ ̃ ́ ̀ ưng trăn tr<br />
̃ ở cua ng<br />
̉ ươi lam giao<br />
̀ ̀ ́ <br />
̣ ̉ ̀ ́ ̣ ́ ̀ ̉<br />
duc. Phai lam thê nao? Co biên phap gi đê giao duc cho thê hê tre tr<br />
́ ̀ ́ ̣ ́ ̣ ̉ ở thanh ̀ <br />
nhưng ng ̃ ươi co tai đông th<br />
̀ ́ ̀ ̀ ời va co đ<br />
̀ ́ ức? Chinh vi thê đoi hoi nganh giao duc<br />
́ ̀ ́ ̀ ̉ ̀ ́ ̣ <br />
không nhưng truyên thu tri th<br />
̃ ̀ ̣ ưc cho hoc sinh ma phai con chu trong đên viêc<br />
́ ̣ ̀ ̉ ̀ ́ ̣ ́ ̣ <br />
́ ̣<br />
giao duc cho thê hê tre tr ́ ̣ ̉ ở thanh ng ̀ ươi hiêu biêt, co long nhân ai va la nh<br />
̀ ̉ ́ ́ ̀ ́ ̀ ̀ ững <br />
ngươi co ich cho xa hôi.<br />
̀ ́́ ̃ ̣<br />
Trong thực tê hiên nay khi giao duc vê môi tr<br />
́ ̣ ́ ̣ ̀ ương co nhiêu thuân l<br />
̀ ́ ̀ ̣ ợi <br />
hơn đo la qua thông tin đai chung, qua tranh anh, môt sô hoat đông <br />
́ ̀ ̣ ́ ̉ ̣ ́ ̣ ̣ ở ngoai th ̀ ực <br />
́ ́ ̣<br />
tê tac đông tr ực tiêp hoăc gian tiêp đên đ<br />
́ ̣ ́ ́ ́ ời sông cua con ng<br />
́ ̉ ười nên hoc sinḥ <br />
̣<br />
môt phân nao cung am hiêu h<br />
̀ ̀ ̃ ̉ ơn. Nhưng bên canh đo s ̣ ́ ự nhân th<br />
̣ ức vê môi ̀ <br />
trương cua môt sô hoc sinh con yêu kem môt phân do y th<br />
̀ ̉ ̣ ́ ̣ ̀ ́ ́ ̣ ̀ ́ ức cua cac em, môt<br />
̉ ́ ̣ <br />
phân trong cac năm v<br />
̀ ́ ưa qua ch<br />
̀ ưa co s<br />
́ ự chi đao thông nhât đ<br />
̉ ̣ ́ ́ ưa giao duc môi<br />
́ ̣ <br />
trương vao cac bâc hoc, va ch<br />
̀ ̀ ́ ̣ ̣ ̀ ưa co môn hoc riêng vê môi tr<br />
́ ̣ ̀ ường, co chi la s<br />
́ ̉ ̀ ự <br />
̣ ̣<br />
câp nhât, lông ghep vao trong cac môn nh<br />
̀ ́ ̀ ́ ư tiêng Viêt, Khoa hoc, Đia ly... Nên<br />
́ ̣ ̣ ̣ ́ <br />
mưc đô tiêp thu cua hoc sinh con han chê.<br />
́ ̣ ́ ̉ ̣ ̀ ̣ ́<br />
̀ ̣ ̉ ̣ ̀ ̣<br />
Vi vây trong giang day ngoai viêc truyên thu kiên th ̀ ̣ ́ ức cơ ban, đông th ̉ ̀ ời <br />
̉ ̀ ̣<br />
phai lông ghep viêc giao duc cho hoc sinh co y th<br />
́ ́ ̣ ̣ ́ ́ ưc bao vê môi tr<br />
́ ̉ ̣ ường trong <br />
̣ ̣<br />
sach, lanh manh không nh<br />
̀ ưng đem lai l<br />
̃ ̣ ợi ich cho hôm nay ma cho ca mai sau.<br />
́ ̀ ̉ <br />
̣<br />
Hoc sinh la nh ̀ ưng chu nhân tr<br />
̃ ̉ ương lai cua đât n̉ ́ ước, chung ta phai lam sao cho<br />
́ ̉ ̀ <br />
́ ̣ ̣<br />
thê hê hoc sinh co y th ́ ́ ưc va gop s<br />
́ ̀ ́ ưc minh vao công cuôc bao vê môi tr<br />
́ ̀ ̀ ̣ ̉ ̣ ường. <br />
̣ ̉<br />
Trong cac năm hoc qua, đê giao duc hoc sinh co y th<br />
́ ́ ̣ ̣ ́ ́ ưc tôt trong viêc bao vê<br />
́ ́ ̣ ̉ ̣ <br />
môi trương tôi luôn lông ghep vân đê môi tr<br />
̀ ̀ ́ ́ ̀ ường vao trong bai day va tôi nhân<br />
̀ ̀ ̣ ̀ ̣ <br />
́ ̃ ược môt sô hiêu qua nhât đinh va tôi tiêp tuc ap dung ph<br />
thây đa đ ̣ ́ ̣ ̉ ́ ̣ ̀ ́ ̣ ́ ̣ ương phaṕ <br />
̀ ̀ ̣<br />
nay vao trong năm hoc 2011 2012 va trong nh ̀ ưng năm tiêp theo v<br />
̃ ́ ơi hy vong<br />
́ ̣ <br />
gop phân nâng cao đ<br />
́ ̀ ược y th ́ ưc cho hoc sinh đê bao vê môi tr<br />
́ ̣ ̉ ̉ ̣ ường theo đinh ̣ <br />
hương phat triên môt t<br />
́ ́ ̉ ̣ ương lai bên v ̀ ưng cua đât n<br />
̃ ̉ ́ ước, đo cung chinh la ly do<br />
́ ̃ ́ ̀ ́ <br />
<br />
<br />
<br />
3<br />
GV: Nguyễn Thị Nhung Tr ường TH Trần phú<br />
SKKN : Lồng ghép giáo dục môi trường vào chương trình giảng dạy ở lớp 4, 5<br />
̣ ̀ ̀ Lồng ghép giáo dục môi trường vào chương trình giảng <br />
ma tôi chon đê tai<br />
̀<br />
dạy ở lớp 4, 5.<br />
2. Muc tiêu nhiêm vu cua đê tai<br />
̣ ̣ ̣ ̉ ̀ ̀<br />
Đôi v ́ ơi cac môn Tiêng viêt, Khoa hoc, Đia li... Trong tr<br />
́ ́ ́ ̣ ̣ ̣ ́ ương tiêu hoc tôi<br />
̀ ̉ ̣ <br />
luôn lông ghep nh<br />
̀ ́ ưng kiên th<br />
̃ ́ ức cơ ban vê môi tr<br />
̉ ̀ ường như: vai tro cua môi ̀ ̉ <br />
trương, cac khai niêm vê môi tr<br />
̀ ́ ́ ̣ ̀ ường, sự ô nhiêm cua môi tr<br />
̃ ̉ ường noi chung va<br />
́ ̀ <br />
sự ô nhiêm cua môi tr<br />
̃ ̉ ương n<br />
̀ ươc, môi tr<br />
́ ương không khi, môi tr<br />
̀ ́ ường đât, sinh ́ <br />
̣<br />
vât noi riêng va cac nguyên nhân dân đên s<br />
́ ̀ ́ ̃ ́ ự ô nhiêm đo. Cho nên trong qua<br />
̃ ́ ́ <br />
̉ ̣<br />
trinh giang day tôi luôn vân dung cac ph<br />
̀ ̣ ̣ ́ ương phap h ́ ưu hiêu đê giup cac em<br />
̃ ̣ ̉ ́ ́ <br />
vưa tiêp thu tri th<br />
̀ ́ ưc v<br />
́ ưa hiêu biêt nh<br />
̀ ̉ ́ ững vân đê vê môi tr<br />
́ ̀ ̀ ường cua quê h<br />
̉ ương <br />
đât ń ươc, co nh<br />
́ ́ ư vây thi cac em m<br />
̣ ̀ ́ ơi tham gia tich c<br />
́ ́ ực vao cac hoat đông, s<br />
̀ ́ ̣ ̣ ử <br />
̣<br />
dung h ợp li, bao vê, cai tao môi tr<br />
́ ̉ ̣ ̉ ̣ ương, nâng cao chât l<br />
̀ ́ ượng cuôc sông gia<br />
̣ ́ <br />
đinh, co tinh thân săn sang tham gia xây d<br />
̀ ́ ̀ ̃ ̀ ựng, bao vê quê h<br />
̉ ̣ ương đât n ́ ước và <br />
trở thanh ng<br />
̀ ươi công dân co ich cho xa hôi sau nay.<br />
̀ ́́ ̃ ̣ ̀<br />
3. Đôi t<br />
́ ượng nghiên cưu<br />
́<br />
̣<br />
Tôi chon đôi t ́ ượng nghiên cưu la hoc sinh khôi l<br />
́ ̀ ̣ ́ ớp 45 thông qua giang<br />
̉ <br />
̣<br />
day môn Tiêng viêt, Khoa hoc, Đia li...đê giao duc cho hoc sinh y th<br />
́ ̣ ̣ ̣ ́ ̉ ́ ̣ ̣ ́ ưc bao vê<br />
́ ̉ ̣ <br />
môi trương. B<br />
̀ ở vi đây la l<br />
̀ ̀ ưa tuôi thiêu niên cac em chăm hoc, vâng l<br />
́ ̉ ́ ́ ̣ ời thây cô<br />
̀ <br />
́ ̀ ́ ̣<br />
giao nên cân giao duc cho cac em y th ́ ́ ưc ngay t<br />
́ ừ khi cac em hiêu vê môi<br />
́ ̉ ̀ <br />
trương, nh<br />
̀ ưng viêc lam cu thê vê môi tr<br />
̃ ̣ ̀ ̣ ̉ ̀ ường. Từ đo cac em co y th<br />
́ ́ ́ ́ ưc cao h<br />
́ ơn <br />
̣ ̀ ̉<br />
trong môi hanh vi, viêc lam cua minh đôi v<br />
̃ ̀ ̀ ́ ới môi trường.<br />
4. Phạm vi nghiên cứu <br />
Học sinh lớp khối lớp 4 5 trường Tiểu học Trần Phú từ năm 2012 – <br />
2013 đến nay.<br />
5. Phương pháp nghiên cứu <br />
Kinh nghiệm giáo dục của bản thân trong quá trình giảng dạy.<br />
Trao đổi với các bộ phận môi trường.<br />
Nghiên cứu tài liệu liên quan.<br />
II. PHÂN NÔI DUNG<br />
̀ ̣<br />
1. Cơ sở li luân <br />
́ ̣<br />
Trong chương trình Tiểu học mới, vấn đề giáo dục môi trường đã <br />
được đề cập đến, có môn đã dành hẳn một chương noi v<br />
́ ề môi trường như <br />
môn Khoa học (SGK trang 127) hoặc có bài đề cập đến môi trường như: Mở <br />
<br />
<br />
4<br />
GV: Nguyễn Thị Nhung Tr ường TH Trần phú<br />
SKKN : Lồng ghép giáo dục môi trường vào chương trình giảng dạy ở lớp 4, 5<br />
rộng vốn từ Bảo vệ môi trường (Luyện từ và câu SGK trang 115), Luật bảo <br />
vệ môi trường (Chính tả SGK trang 103).<br />
Một số bài có một phần nội dung liên quan đến môi trường nhưng SGK <br />
chưa yêu cầu đi sâu khai thác. Ví dụ chương “Vật chất và năng lượng” (Khoa <br />
học) hay “Sông ngòi”, “Vùng biển nước ta” (Địa lý)<br />
Tuy nhiên kiến thức về môi trường vẫn còn mờ nhạt, giáo dục môi <br />
trường chưa được tách ra như một môn học, một số kiến thức chưa thật sự <br />
gần gũi với đời sống xung quanh của các em như khu bảo tồn thiên nhiên <br />
SGK/ 115, khu <br />
<br />
<br />
<br />
bảo tồn đa dạng sinh học SGK/ 126 do đó việc tiếp thu của học sinh còn <br />
nhiều khó khăn.<br />
Gần đây nhất, đầu năm học 20082009 Sở Giáo dục Đăk Lăk, Phòng<br />
́ ́ <br />
Giáo dục và Đào tạo Krông Ana đã triển khai lồng ghép giáo dục môi trường <br />
vào môn Tiếng Việt, môn Khoa hoc, Đia li... đã đ<br />
̣ ̣ ́ ược giao viên ti<br />
́ ếp thu và ứng <br />
dụng rộng rãi trong toàn ngành. Điều đó chứng tỏ rằng môi trường và giáo <br />
dục môi trường là vấn đề nóng mang tính sống còn của xã hội.<br />
2. Thực trang<br />
̣<br />
a) Thuận lợi, khó khăn<br />
* Thuận lợi:<br />
Về phía giáo viên<br />
Đạt trình độ trên chuẩn, đều được tham gia tập huấn lông ghep giao<br />
̀ ́ ́ <br />
̣<br />
duc môi tr ương trong t<br />
̀ ưng khôi, l<br />
̀ ́ ơp, theo t<br />
́ ưng bai cu thê. Đ<br />
̀ ̀ ̣ ̉ ược câp phat tai<br />
́ ́ ̀ <br />
̣ ̣ ̉ ̀ ̣<br />
liêu tân tay đê lông ghep khi soan bai…Có tay ngh<br />
́ ̀ ề vững vàng, có năng lực sư <br />
phạm, có đầy đủ sách giáo khoa, sách hướng dẫn. <br />
́ ̣<br />
Phân lông ghep giao duc môi tr<br />
̀ ̀ ́ ường chi th<br />
̉ ực hiên <br />
̣ ở môt sô bai qua t<br />
̣ ́ ̀ ừng <br />
phân môn như: tiêng Viêt, Khoa hoc, Đia li… Nôi dung lông ghep thê hiên <br />
́ ̣ ̣ ̣ ́ ̣ ̀ ́ ̉ ̣ ở 3 <br />
mưc đô: toan phân, bô phân và liên hê.<br />
́ ̣ ̀ ̀ ̣ ̣ ̣<br />
Về phía học sinh<br />
́ ̣ ́ ́ ưc gi<br />
Đa sô hoc sinh co y th ́ ữ gin vê sinh tr<br />
̀ ̣ ường, lớp xanhsachđep, co<br />
̣ ̣ ́ <br />
̉ ́ ́ ơi quy đinh.<br />
thoi quen bo rac đung n<br />
́ ̣<br />
́ ực tham gia cac phong trao do liên đôi phat đông nh<br />
100% HS tich c ́ ̀ ̣ ́ ̣ ư: <br />
̣ ̣<br />
Môt phut lam sach sân tr<br />
́ ̀ ương, chăm soc t<br />
̀ ́ ưới cây va hoa trong v<br />
̀ ườn trường.<br />
<br />
5<br />
GV: Nguyễn Thị Nhung Tr ường TH Trần phú<br />
SKKN : Lồng ghép giáo dục môi trường vào chương trình giảng dạy ở lớp 4, 5<br />
+ Sự quan tâm của các bậc phụ huynh cũng góp phần nâng cao giaó <br />
̣ ̉ ̣<br />
duc bao vê môi tr ương.<br />
̀<br />
* Kho khăn:<br />
́<br />
Ý thức bao vê môi tr<br />
̉ ̣ ương cua môt sô h<br />
̀ ̉ ̣ ́ ọc sinh chưa cao.<br />
̣ ́ ̣<br />
Môt sô phu huynh ch ưa quan tâm đên con em cua minh, cac em th<br />
́ ̉ ̀ ́ ương<br />
̀ <br />
ăn sang tr<br />
́ ươc công tr<br />
́ ̉ ường nên viêc xa rac ch<br />
̣ ̉ ́ ưa đung quy đinh con nhiêu.<br />
́ ̣ ̀ ̀<br />
̣ ̉ ̉ ̀ ̣<br />
Viêc thu gom rac thai cua nhiêu hô gia đinh xung quanh khu v<br />
́ ̀ ực trường <br />
chưa tôt.<br />
́<br />
b) Thành công và hạn chế<br />
* Thành công:<br />
Bản thân tôi đã xac đinh đung muc tiêu cua bai hoc đông th<br />
́ ̣ ́ ̣ ̉ ̀ ̣ ̀ ời đa lông<br />
̃ ̀<br />
́ ̣<br />
ghep giao duc môi tr<br />
́ ường vao t<br />
̀ ừng bai cu thê va đat đ<br />
̀ ̣ ̉ ̀ ̣ ược kêt qua cao trong <br />
́ ̉<br />
̣ ̣ ̀ ̣ ̉ ́ ̣<br />
viêc day va hoc. Kêt qua cho thây hoc sinh tr<br />
́ ường tôi đa t<br />
̃ ự giac vê sinh l<br />
́ ̣ ớp <br />
̣ ̉ ́ ̉ ̣ ́ ơi quy đinh.<br />
hoc, bo rac, tiêu tiên đung n ̣<br />
Bên cạnh sự cố gắng của bản thân, tôi còn nhận được sự ủng hộ của <br />
các bậc phụ huynh. Và đặc biệt là những tiến bộ hàng ngày của học sinh, cac ́<br />
̃ ́ ự tiên bô ro rêt vê bao vê môi tr<br />
em đa co s ́ ̣ ̃ ̣ ̀ ̉ ̣ ường trong lớp hoc, trong nha <br />
̣ ̀<br />
trương. S<br />
̀ ự tiến bộ và chăm ngoan của các em đã làm tôi thêm vui, thêm phấn <br />
chấn và tự tin vào thành công của mình.<br />
̣<br />
* Han chê:<br />
́<br />
Công tac giao duc môi tr<br />
́ ́ ̣ ương đôi v<br />
̀ ́ ới môt sô giao viên th<br />
̣ ́ ́ ực hiên ch<br />
̣ ưa <br />
thương xuyên, con đôi pho chi d<br />
̀ ̀ ́ ́ ̉ ừng lai <br />
̣ ở cac tiêt thao giang, d<br />
́ ́ ̉ ự giờ...<br />
Giao viên tuân th<br />
́ ủ cung cấp những kiến thức mà sach giao khoa và<br />
́ ́ <br />
sach giao viên đ<br />
́ ́ ặt ra, chưa mạnh dạn khai thác những vấn đề có liên quan <br />
đến môi trường vì sợ lệch mục tiêu bài dạy, chưa giup cac em nêu đ<br />
́ ́ ược <br />
nhưng viêc lam th<br />
̃ ̣ ̀ ực tê cua tr<br />
́ ̉ ương cua l<br />
̀ ̉ ơp đê cac em t<br />
́ ̉ ́ ự giac trong viêc bao vê<br />
́ ̣ ̉ ̣ <br />
môi trương.<br />
̀<br />
Ví dụ: Bài “ Sông ngòi” SGK/ 74, giao viên không dám khai thác s<br />
́ ự cần <br />
thiết phải bảo vệ và khai thác một cách hợp lý vì phần mục tiêu SGV không <br />
yêu cầu. <br />
́ ̣ ̣ ́ ức, con xem n<br />
Giao viên con chu trong day kiên th<br />
́ ̀ ̀ ặng việc học kiến <br />
thức cơ bản của chương trình hơn là những vấn đề môi trường.<br />
Việc lồng ghép giao duc môi tr<br />
́ ̣ ương đòi h<br />
̀ ỏi giao viên ph<br />
́ ải nghiên <br />
cứu, suy nghĩ nên phần lớn giao viên ng<br />
́ ại khó vì không có thời gian.<br />
<br />
6<br />
GV: Nguyễn Thị Nhung Tr ường TH Trần phú<br />
SKKN : Lồng ghép giáo dục môi trường vào chương trình giảng dạy ở lớp 4, 5<br />
̣ ́ ̣ ̃ ̉ ́<br />
Môt sô hoc sinh vân xa rac không đung n<br />
́ ơi quy đinh, ch<br />
̣ ưa tich c<br />
́ ực <br />
̣ ̣ ̣<br />
trong lao đông don vê sinh tr ương, l<br />
̀ ơp. ́<br />
c) Những mặt mạnh, mặt yếu<br />
̣ ̣<br />
* Măt manh:<br />
Qua nghiên cứu tôi thấy học sinh tiểu học thích ham chơi, hay qua văt <br />
̀ ̣<br />
́ ̉ ̀<br />
nên rac thai con nhiêu. <br />
̀<br />
̉ ̀ ̀ ̀ ̃ ́ ̣ ̉ ̃ ơn sự tac đông <br />
Cac giai phap trong đê tai nay đa giup hoc sinh hiêu ro h<br />
́ ́ ́ ̣<br />
̉<br />
cua môi tr ương đôi v<br />
̀ ́ ới đời sông cua con ng<br />
́ ̉ ười. Qua đo nâng cao y th<br />
́ ́ ức bao vê<br />
̉ ̣ <br />
môi trương cho cac em.<br />
̀ ́<br />
̀ ̣ ́ ợp lông ghep vao cac tiêt chinh khoa, nhiêu giao viên <br />
Ngoai viêc tich h ̀ ́ ̀ ́ ́ ́ ́ ̀ ́<br />
̃ ́ ̣<br />
đa chu trong đưa nôi dung giao duc môi tr<br />
̣ ́ ̣ ường vao cac tiêt sinh hoat ngoai <br />
̀ ́ ́ ̣ ̣<br />
́ ̀ ưa cac em gân gui v<br />
khoa nhăm đ ́ ̀ ̃ ới thực tê, th<br />
́ ực hanh cho cac em thoi quen bao<br />
̀ ́ ́ ̉ <br />
̣<br />
vê môi tr ương <br />
̀ ở nha cung nh<br />
̀ ̃ ư ở trương.<br />
̀<br />
<br />
<br />
* Mặt yếu:<br />
Công tác tuyên truyền bằng nhiều hình thức rất hạn chế trên địa bàn <br />
toàn xã vì nhà dân ở theo cụm rãi rác không tập trung.<br />
Việc bố trí cho học sinh tham gia vệ sinh nơi công cộng còn quá ít.<br />
Chưa co điêu kiên tô ch<br />
́ ̀ ̣ ̉ ưc cho hoc sinh tham quan nh<br />
́ ̣ ững nơi có tác <br />
động xấu như khí thải của nhà máy, nước thải của các khu công nghiệp, bãi <br />
rác lớn của<br />
khu đông dân cư anh h<br />
̉ ưởng đên môi tr<br />
́ ương sông xung quanh.<br />
̀ ́<br />
d) Nguyên nhân<br />
Qua thực tế giảng dạy nhiều năm ở lớp 4, 5, bản thân tôi được gần gũi <br />
tiếp xúc trao đổi với học sinh, với phụ huynh học sinh, với đồng nghiệp trong <br />
trường để đi đến kết luận. Tình trạng học sinh lớp 4, 5 chưa quan tâm đên <br />
̣ ̉ ̣<br />
viêc bao vê môi trương là do nh<br />
̀ ững nguyên nhân chủ yếu sau:<br />
+ Do phần lớn là các em ở vùng nông thôn.<br />
+ Do các em chưa có động cơ, thái độ đúng đắn trong việc học bao vê<br />
̉ ̣ <br />
môi trương.<br />
̀<br />
+ Do các em chưa nắm vững được cach bao vê môi tr<br />
́ ̉ ̣ ương la nh<br />
̀ ̀ ưng<br />
̃ <br />
̣ ̀<br />
công viêc gi.<br />
+ Do các em chưa hiểu thê nao la bao vê môi tr<br />
́ ̀ ̀ ̉ ̣ ường?<br />
<br />
<br />
7<br />
GV: Nguyễn Thị Nhung Tr ường TH Trần phú<br />
SKKN : Lồng ghép giáo dục môi trường vào chương trình giảng dạy ở lớp 4, 5<br />
+ Nhiều em còn có hoàn cảnh khó khăn, các em ít có điều kiện đê tim<br />
̉ ̀ <br />
̉<br />
hiêu vê môi tr<br />
̀ ương<br />
̀<br />
e) Phân tích và đánh giá các vấn đề thực trạng đã nghiên cứu.<br />
̣<br />
Hiên nay, hiên t ̣ ượng ô nhiêm môi tr̃ ương đa lan tran <br />
̀ ̃ ̀ ở khăp moi n<br />
́ ̣ ơi tư ̀<br />
́ ươc, đên không khi, t<br />
đât, n ́ ́ ́ ừ bê măt đên cac l<br />
̀ ̣ ́ ́ ớp sâu cua đât. Nguyên nhân cua<br />
̉ ́ ̉ <br />
̉ ̣ ̣ ̀ ̣<br />
cua nan ô nhiêm la cac sinh hoat va hoat đông kinh tê cua con ng<br />
̃ ̀ ́ ̣ ́ ̉ ươi t<br />
̀ ừ trông ̀ <br />
̣<br />
trot, chăn nuôi, do y th ́ ưc cua ng<br />
́ ̉ ươi dân gân tr<br />
̀ ̀ ương ch ̀ ưa cao con bo rac <br />
̀ ̉ ́ ở <br />
nhưng n ̃ ơi chưa đung quy đinh, ngoai ra không kê đên viêc y th<br />
́ ̣ ̀ ̉ ́ ̣ ́ ức bao vê môi<br />
̉ ̣ <br />
trương cua môt sô h<br />
̀ ̉ ̣ ́ ọc sinh chưa cao…Vân đê môi tr ́ ̀ ường không phai la môn<br />
̉ ̀ <br />
̣ ́ ̣ ̣<br />
hoc chinh nên đa sô giao viên chu trong nôi dung cua bai hoc va danh cho viêc<br />
́ ́ ́ ̉ ̀ ̣ ̀ ̀ ̣ <br />
́ ợp con it nên đôi khi thiêu th<br />
tich h ̀ ́ ́ ơi gian vi vây giao viên bo qua khâu nay.<br />
̀ ̀ ̣ ́ ̉ ̀ <br />
̣ ̣<br />
Tinh trang giao viên day chay không nghiên c<br />
̀ ́ ứu tim toi sô liêu, tranh anh…đê<br />
̀ ̀ ́ ̣ ̉ ̉ <br />
̣<br />
minh hoa cho bai hoc, ch ̀ ̣ ưa co s ́ ự nghiên cưu đây đu vê ph<br />
́ ̀ ̉ ̀ ương thưc th ́ ực hiên ̣ <br />
va cung nh<br />
̀ ̃ ư tai liêu giang day vê giao duc môi tr<br />
̀ ̣ ̉ ̣ ̀ ́ ̣ ường, lam cho tiêt hoc kem<br />
̀ ́ ̣ ́ <br />
hâp dân va không mang tinh thuyêt phuc nên giao duc cho hoc sinh ch<br />
́ ̃ ̀ ́ ́ ̣ ́ ̣ ̣ ưa mang <br />
̣ ̣<br />
lai hiêu qua cao. ̉<br />
<br />
<br />
3. Giải pháp và biện pháp<br />
a. Mục tiêu của giải pháp và biện pháp<br />
Mục tiêu của viêc lông ghep giao duc bao vê môi tr<br />
̣ ̀ ́ ́ ̣ ̉ ̣ ường trong chương <br />
̀ ớp 4, 5 là: <br />
trinh l<br />
̉ ̣<br />
+ Bao vê môi tr ương xung quanh la trach nhiêm cua toan dân.<br />
̀ ̀ ́ ̣ ̉ ̀<br />
+ Trong trương hoc ngoai viêc hoc kiên th<br />
̀ ̣ ̀ ̣ ̣ ́ ức ra giao viên con phai day<br />
́ ̀ ̉ ̣ <br />
̣ ́ ̉ ̣<br />
cho hoc sinh biêt bao vê môi tr ương, biêt lam môt sô viêc cu thê nh<br />
̀ ́ ̀ ̣ ́ ̣ ̣ ̉ ư: quet don<br />
́ ̣ <br />
̣<br />
vê sinh tr ương, l<br />
̀ ơp; tiêu tiên, đô rac đung n<br />
́ ̉ ̣ ̉ ́ ́ ơi quy đinh...̣<br />
́ ̣<br />
+ Giao duc môi tr ương tính ch<br />
̀ ất tổng hợp, vừa vận dung các hi<br />
̣ ểu biết <br />
và<br />
kĩ năng về môi trương. <br />
̀<br />
̀ ̀ ̀ ̃ ́ ̣ ̉ ̣<br />
Ngoai ra con ren ky năng sông cho hoc sinh khi tham gia bao vê môi <br />
trương t<br />
̀ ừ đo hình thành nhân cách cho h<br />
́ ọc sinh luôn co y th<br />
́ ́ ưc bao vê môi<br />
́ ̉ ̣ <br />
trương.<br />
̀<br />
b. Nội dung và cách thực hiện giải pháp, biện pháp<br />
b.1. Lồng ghép giáo dục môi trường thông qua một số bài học cụ <br />
thể <br />
<br />
8<br />
GV: Nguyễn Thị Nhung Tr ường TH Trần phú<br />
SKKN : Lồng ghép giáo dục môi trường vào chương trình giảng dạy ở lớp 4, 5<br />
́ ̣ ̀ ̀ ức đô tich h<br />
b.1.1. Xac đinh tên bai va m ̣ ́ ợp trong tưng bai:<br />
̀ ̀<br />
Tuy theo ch<br />
̀ ương trinh t<br />
̀ ưng khôi l<br />
̀ ́ ơp đê th<br />
́ ̉ ực hiên tich h<br />
̣ ́ ợp lông ghep<br />
̀ ́ <br />
́ ̣ ̉ ̣<br />
giao duc bao vê môi tr ương. Căn c<br />
̀ ứ vao tai liêu tâp huân 109 cua Bô giao duc<br />
̀ ̀ ̣ ̣ ́ ̉ ̣ ́ ̣ <br />
̀ ̀ ̣ ̉<br />
va đao tao ngay 2527/5/2008 đê giao viên th<br />
̀ ́ ực hiên lông ghep vao môt sô bai<br />
̣ ̀ ́ ̀ ̣ ́ ̀ <br />
̣ ̉<br />
cu thê.<br />
Mưc đô<br />
́ ̣<br />
Nội dung của (phương <br />
Môn Tên bài học<br />
từng bài thưc )<br />
́<br />
tich h<br />
́ ợp<br />
Những người bạn tốt Bảo vệ động vật Gian tiêp<br />
́ ́<br />
(TV/64) hoang dã<br />
Kỳ diệu rừng xanh Môi trường rừng Trực tiêṕ<br />
(TV/75)<br />
Trước cổng trời (TV/84) Môi trường rừng Gian tiêp<br />
́ ́<br />
Đât Cà Mau (TV/90)<br />
́<br />
Chuyện một khu vườn Môi trường rừng Trực tiêṕ<br />
nhỏ Môi trường cây xanh Gian tiêp<br />
́ ́<br />
Tập đọc<br />
Hành trình của bầy ong Môi trương đ<br />
̀ ộng vật Gian tiêp<br />
́ ́<br />
(TV/117) Môi trương r<br />
̀ ừng Trực tiêṕ<br />
Người gác rừng tí hon <br />
(TV/124) Môi trương r<br />
̀ ừng, đất Trực tiêṕ<br />
Trồng rừng ngập Môi trường nước, <br />
mặn(TV/128) rừng Gian tiêp<br />
́ ́<br />
Ngu công xã Trịnh Tường <br />
(TV/ 164)<br />
Luyện tập làm đơn Bài Môi trương đ<br />
̀ ất, Trực tiêṕ<br />
1 : Thần chết mang tên bảy không khí, rừng<br />
sắc cầu vồng.<br />
Tập làm <br />
Thuyết trình, tranh luận Môi trương n<br />
̀ ước, ánh Gian tiêp<br />
́ ́<br />
văn<br />
(TV/93) ́ ất<br />
sáng, không khi, đ<br />
Luyện tập làm đơn Môi trương n<br />
̀ ước, Trực tiêṕ<br />
(TV/111) không khí.<br />
Luyêṇ * Mở rông vôn t<br />
̣ ́ ư: B ̀ ảo vệ Động vật hoang dã Trực tiêṕ<br />
tư va<br />
̀ ̀ môi trường (TV 115, tr127)<br />
câu * Luật bảo vệ môi trường Trực tiêṕ<br />
(Trang 103)<br />
Chính tả * Người đi săn và con nai Trực tiêṕ<br />
Kể <br />
<br />
9<br />
GV: Nguyễn Thị Nhung Tr ường TH Trần phú<br />
SKKN : Lồng ghép giáo dục môi trường vào chương trình giảng dạy ở lớp 4, 5<br />
chuyện<br />
Phòng bệnh sốt rét ( bài ̣ ̣<br />
Bô phân<br />
12/16) Môi trường xung ̣<br />
Bô phân ̣<br />
Phong ̣ sốt xuất <br />
̀ bênh quanh<br />
huyết ( bài 13/28) <br />
Khoa ̣<br />
Phong bênh viêm não (bài<br />
̀ ̣ ̣<br />
Bô phân<br />
học 14/30) Môi trường tài <br />
Sắt, gang, thép (bài 23/48) nguyên ̣<br />
Bô phân ̣<br />
<br />
Môi trương ̀ taì <br />
nguyên<br />
Đồng và hợp kim của <br />
đồng ( bài 24/50 Môi trường tài nguyên Liên hệ<br />
Nhôm (bài 25/52)<br />
Gồm, gạch ngói (bài Môi trường không Liên hệ<br />
27/56) khí, đất <br />
Xi măng (bài 28/58) MT không khí, đất Liên hệ<br />
Cao su (bài 30/62) MT không khí Liên hệ<br />
Chất dẻo (31/64)<br />
Khí hậu (bài3/72) MT rừng, nước Toan phân<br />
̀ ̀<br />
Sông ngòi (bài4/74) MT nước, động vật Toan phân<br />
̀ ̀<br />
Vùng biển nước ta MT đất rừng Toan phân<br />
̀ ̀<br />
(B5/77) Môi trường sống Toan phân<br />
̀ ̀<br />
Đất và rừng (Bài 6/79) Môi trường đất. ̣ ̣<br />
Bô phân<br />
Dân số nước ta (Bài 8/83) Môi trương r ̀ ừng, Toan phân<br />
̀ ̀<br />
Địa lý<br />
Nông nghiệp (bài 10/87) nước, động vật.<br />
Lâm nghiệp, thuỷ sản Môi trương ̀ đất, Liên hệ<br />
(bài 11/83) không khí<br />
Công nghiệp (bài 12/91) Môi trương ti<br />
̀ ếng ồn, Liên hệ<br />
Giao t