intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

SKKN: Lồng ghép giáo dục môi trường vào chương trình giảng dạy ở lớp 4, 5

Chia sẻ: Trần Văn Gan | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:22

72
lượt xem
4
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục tiêu của đề tài: Đối với các môn Tiếng việt, Khoa học, Địa lí... Trong trường tiểu học tôi luôn lồng ghép những kiến thức cơ bản về môi trường như: vai trò của môi trường, các khái niệm về môi trường, sự ô nhiễm của môi trường nói chung và sự ô nhiễm của môi trường nước, môi trường không khí, môi trường đất, sinh vật nói riêng và các nguyên nhân dẫn đến sự ô nhiễm đó. Cho nên trong quá trình giảng dạy tôi luôn vận dụng các phương pháp hữu hiệu để giúp các em vừa tiếp thu tri thức vừa hiểu biết những vấn đề về môi trường của quê hương đất nước, có như vậy thì các em mới tham gia tích cực vào các hoạt động, sử dụng hợp lí, bảo vệ, cải tạo môi trường, nâng cao chất lượng cuộc sống gia đình, có tinh thần sẵn sàng tham gia xây dựng, bảo vệ quê hương đất nước và trở thành người công dân có ích cho xã hội sau này.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: SKKN: Lồng ghép giáo dục môi trường vào chương trình giảng dạy ở lớp 4, 5

               SKKN : Lồng ghép giáo dục môi trường vào chương trình giảng dạy ở lớp 4, 5<br /> <br /> <br /> MỤC LỤC<br /> <br /> Tên nội dung Trang<br /> I. PHẦN MỞ ĐẦU<br />   1. Lí do chọn đề tài  1<br />   2. Mục tiêu, nhiệm vụ của đề tài 2<br />   3. Đối tượng nghiên cứu 3<br />   4. Phạm vi nghiên cứu 3<br />   5. Phương pháp nghiên cứu 3<br /> II. PHẦN NỘI DUNG <br />   1. Cơ sở lí luận 3<br />   2. Thực trạng 4<br />    a, Thuận lợi, khó khăn 4<br />    b, Thành công, hạn chế 4<br />    c, Mặt mạnh, mặt yếu 5<br />    d, Các nguyên nhân, các yếu tố tác động 6<br />    e, Phân tích đánh giá các vấn đề về thực trạng mà đề tài đã đặt  6<br /> ra<br />   3. Giải pháp, biện pháp 7<br />    a. Mục tiêu của giải pháp, biện pháp. 7<br />    b. Nội dung, điều kiện và cách thực hiện biện pháp, giải pháp 7<br />      b.1. Lồng ghép GDBT thông qua các bài học cụ thể 7<br />      b.2. Lồng ghép GDBT thông qua tiết sinh hoạt tập thể 11<br />           b..3.  Đẩy   mạnh   việc   ứng   dụng  công   nghệ   thông   tin  vào   14<br /> việc ....<br />    c. Điều kiện để thực hiện các biện pháp, giải pháp 15<br />    d. Mối quan hệ giữa các giải pháp, biện pháp 15<br />    e. Kết quả khảo nghiệm. 15<br />   4. Kết quả  16<br /> III. PHẦN KẾT LUẬN, KIẾN NGHỊ<br /> 1. Kết luận 16<br /> 2. Kiến nghị  16<br />   Tài liệu tham khảo 19<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> I. PHẦN MỞ ĐẦU <br /> 1<br /> GV: Nguyễn Thị Nhung                                                   Tr ường  TH Trần phú<br />                SKKN : Lồng ghép giáo dục môi trường vào chương trình giảng dạy ở lớp 4, 5<br /> 1. Lý do chọn đề tài <br /> Sinh   thơì   Chủ   tich ̣   Hồ  Chí  Minh   rât́   quan   tâm   đên ́   giao ́   duc. ̣   Ngươì <br /> thương xuyên theo doi va co nh<br /> ̀ ̃ ̀ ́ ưng l ̃ ơi chi day quy gia cho nh<br /> ̀ ̉ ̣ ́ ́ ưng ng<br /> ̃ ươi lam ̀ ̀  <br /> công tac giao duc. Ng<br /> ́ ́ ̣ ươi đa t ̀ ̃ ưng noi “ Vi l<br /> ̀ ́ ̀ ợi ich m ́ ươi năm thi phai trông cây,<br /> ̀ ̀ ̉ ̀  <br /> ̀ ợi ich trăm năm thi phai trông ng<br /> vi l ́ ̀ ̉ ̀ ười ” đa tr ̃ ở thanh khâu hiêu cua tât ca cac<br /> ̀ ̉ ̣ ̉ ́ ̉ ́ <br /> trương. Đo cung chinh la nguôn đông l<br /> ̀ ́ ̃ ́ ̀ ̀ ̣ ực tinh thân to l ̀ ớn đê cac thây giao, cô<br /> ̉ ́ ̀ ́  <br /> ́ ̃ ực lam tôt nhiêm vu ve vang cua minh. Va Ng<br /> giao nô l ̀ ́ ̣ ̣ ̉ ̉ ̀ ̀ ươi cung khăng đinh “<br /> ̀ ̃ ̉ ̣  <br /> Trương hoc cua chung ta la tr<br /> ̀ ̣ ̉ ́ ̀ ương hoc cua chê đô dân chu, nhân dân nhăm<br /> ̀ ̣ ̉ ́ ̣ ̉ ̀  <br /> ̣<br /> muc đich đao tao nh<br /> ́ ̀ ̣ ưng công dân va can bô tôt,  nh<br /> ̃ ̀ ́ ̣ ́ ững ngươi chu t ̀ ̉ ương lai <br /> ̉<br /> cua đât n ́ ươc”. Đung vây không co giao duc se không co thê co nh<br /> ́ ́ ̣ ́ ́ ̣ ̃ ́ ̉ ́ ững người  <br /> chu t ̉ ương lai cua n ̉ ươc nha. Du <br /> ́ ̀ ̀ ở  thơi đai nao, đât n<br /> ̀ ̣ ̀ ́ ước nao, dân tôc nao<br /> ̀ ̣ ̀ <br /> muôn phat triên vê moi măt thi tr<br /> ́ ́ ̉ ̀ ̣ ̣ ̀ ươc hêt phai co giao duc, không co giao duc<br /> ́ ́ ̉ ́ ́ ̣ ́ ́ ̣  <br /> đât ń ươc se không phât triên đ<br /> ́ ̃ ́ ̉ ược. Nên giao duc la th<br /> ̀ ́ ̣ ̀ ươc đo đanh gia s ́ ́ ́ ự phat́ <br /> ̉ ̣ ̉<br /> triên phôn thinh cua môi quôc gia, môi dân tôc đông th<br /> ̀ ̃ ́ ̃ ̣ ̀ ời no cung đam bao cho<br /> ́ ̃ ̉ ̉  <br /> sự phat triên vê kinh tê, chinh tri xa hôi cua quôc gia đo va dân tôc đo, trong đo<br /> ́ ̉ ̀ ́ ́ ̣ ̃ ̣ ̉ ́ ́ ̀ ̣ ́ ́ <br /> ́ ́ ̣<br /> co giao duc bao vê môi tr ̉ ̣ ương cung nh<br /> ̀ ̃ ư  viêc nâng cao y th<br /> ̣ ́ ưc gi ́ ữ gin bao vê ̀ ̉ ̣ <br /> môi trương cua môi ng<br /> ̀ ̉ ̃ ười dân.<br /> ̉ ̣<br /> Bao vê môi tr ương la môt trong nhiêu môi quan tâm mang tinh toan câu.<br /> ̀ ̀ ̣ ̀ ́ ́ ̀ ̀  <br /> Ở  nươc ta bao vê môi tr<br /> ́ ̉ ̣ ương đang la vân đê đ<br /> ̀ ̀ ́ ̀ ược quan tâm sâu săc. Nghi ́ ̣ <br /> quyêt sô 41/NQ­TW ngay 15 thang 11 năm 2014 cua bô chinh tri vê tăng c<br /> ́ ́ ̀ ́ ̉ ̣ ́ ̣ ̀ ường <br /> ́ ̉ ̣<br /> công tac bao vê môi tr ương trong th<br /> ̀ ơi ky đây manh công nhiêp hoa, hiên đai<br /> ̀ ̀ ̉ ̣ ̣ ́ ̣ ̣ <br /> ́ ́ ươc va Bô tr<br /> hoa đât n ́ ̀ ̣ ưởng bô Giao duc va đao tao đa ra chi thi vê viêc tăng<br /> ̣ ́ ̣ ̀ ̀ ̣ ̃ ̉ ̣ ̀ ̣  <br /> cương giao duc bao vê môi tr<br /> ̀ ́ ̣ ̉ ̣ ường, xac đinh nhiêm vu trong tâm t<br /> ́ ̣ ̣ ̣ ̣ ừ năm 2010  <br /> ̀ ́ ̣<br /> la giao duc môi tr ương cho bâc tiêu hoc băng nhiêu hinh th<br /> ̀ ̣ ̉ ̣ ̀ ̀ ̀ ức phu h̀ ợp đê xây<br /> ̉  <br /> dựng mô hinh nha tr<br /> ̀ ̀ ường xanh­sach ­ đep. ̣ ̣<br /> ̣<br /> Vây môi tr ương la gi? T<br /> ̀ ̀ ̀ ừ trươc đên nay co nhiêu đinh nghia khac nhau<br /> ́ ́ ́ ̀ ̣ ̃ ́  <br /> vê môi tr<br /> ̀ ương nh<br /> ̀ ưng hiên nay ng<br /> ̣ ươi ta đa thông nhât v<br /> ̀ ̃ ́ ́ ới nhau răng “ Môi<br /> ̀  <br /> trương la cac yêu tô vât chât t<br /> ̀ ̀ ́ ́ ́ ̣ ́ ự  nhiên va nhân tao, ly hoc, hoa hoc, sinh hoc<br /> ̀ ̣ ́ ̣ ́ ̣ ̣  <br /> ̀ ̣ ̣<br /> cung tôn tai trong môt không gian bao quanh con ng<br /> ̀ ươi. Cac yêu tô đo quan hê<br /> ̀ ́ ́ ́ ́ ̣ <br /> ̣<br /> mât thiêt t́ ương tac lân nhau va  tac đông lên cac ca thê sinh vât hay con ng<br /> ́ ̃ ̀ ́ ̣ ́ ́ ̉ ̣ ươì <br /> ̀ ̣ ̉ ̉ ́ ̉<br /> cung tôn tai va phat triên. Tông hoa cua cac chiêu h<br /> ̀ ̀ ́ ́ ̀ ướng phat triên cua t<br /> ́ ̉ ̉ ừng  <br /> ́ ̣<br /> nhân tô nay quyêt đinh chiêu h<br /> ́ ̀ ̀ ướng phat triên cua cac ca thê sinh vât cua hê<br /> ́ ̉ ̉ ́ ́ ̉ ̣ ̉ ̣ <br /> ́ ̀ ̉ ̃ ̣<br /> sinh thai va cua xa hôi loai ng ̀ ươi”. Đât n<br /> ̀ ́ ước ta đang trong thời ky phat triên ̀ ́ ̉  <br /> ̀ ́ ̀ ́ ̀ ̀ ̀ ̣<br /> nên kinh tê, hang hoa nhiêu thanh phân vân hanh theo c ̀ ơ chê thi tr<br /> ́ ̣ ường co s ́ ự <br /> ̉ ́ ̉<br /> quan li cua nha n ̀ ươc, theo đinh h<br /> ́ ̣ ương xa hôi chu nghia lam cho đ<br /> ́ ̃ ̣ ̉ ̃ ̀ ời sông nhân<br /> ́  <br /> <br /> 2<br /> GV: Nguyễn Thị Nhung                                                   Tr ường  TH Trần phú<br />                SKKN : Lồng ghép giáo dục môi trường vào chương trình giảng dạy ở lớp 4, 5<br /> dân ngay cang đ<br /> ̀ ̀ ược nâng cao, nhưng bên canh đo co nhiêu ng̣ ́ ́ ̀ ười do y th ́ ưć  <br /> ́ ̉<br /> kem chi chu trong s ́ ̣ ự  phat triên kinh tê, nên đa gop phân lam suy giam chât<br /> ́ ̉ ́ ̃ ́ ̀ ̀ ̉ ́ <br /> lượng môi trương qua gi ̀ ́ ơi han cho phep, đi ng<br /> ́ ̣ ́ ược lai muc đich s<br /> ̣ ̣ ́ ử  dung anh ̣ ̉  <br /> hưởng đên s ́ ưc khoe cua con ng<br /> ́ ̉ ̉ ươi va sinh vât. Nh<br /> ̀ ̀ ̣ ưng tac đông cua thi tr<br /> ̃ ́ ̣ ̉ ̣ ương ̀  <br /> ̉<br /> cung len loi vao tr<br /> ̃ ̀ ương hoc, trong hoc sinh khiên cho đôi ngu giao viên va cac<br /> ̀ ̣ ̣ ́ ̣ ̃ ́ ̀ ́ <br /> ̣ ̣<br /> bâc cha me phai hêt s ̉ ́ ưc quan tâm, lo lăng nh<br /> ́ ́ ư  hiên t ̣ ượng hoc sinh ch ̣ ơi bom  <br /> thôi, ch́ ưa co y th ́ ́ ưc gi<br /> ́ ữ gin vê sinh chung, ăn keo sinh gôm trong l<br /> ̀ ̣ ̣ ớp, vưt xá ̉ <br /> ́ ưa bai, không co y th<br /> rac b ̀ ̃ ́ ́ ưc trong bao vê cây xanh, bao vê ban ghê va c<br /> ́ ̉ ̣ ̉ ̣ ̀ ́ ̀ ơ  sở  <br /> ̣ ́ ̉<br /> vât chât cua nha tr ̀ ương... Đo cung chinh la nh<br /> ̀ ́ ̃ ́ ̀ ưng trăn tr<br /> ̃ ở cua ng<br /> ̉ ươi lam giao<br /> ̀ ̀ ́ <br /> ̣ ̉ ̀ ́ ̣ ́ ̀ ̉<br /> duc. Phai lam thê nao? Co biên phap gi đê giao duc cho thê hê tre tr<br /> ́ ̀ ́ ̣ ́ ̣ ̉ ở  thanh ̀  <br /> nhưng ng ̃ ươi co tai đông th<br /> ̀ ́ ̀ ̀ ời va co đ<br /> ̀ ́ ức? Chinh vi thê đoi hoi nganh giao duc<br /> ́ ̀ ́ ̀ ̉ ̀ ́ ̣  <br /> không nhưng truyên thu tri th<br /> ̃ ̀ ̣ ưc cho hoc sinh ma phai con chu trong đên viêc<br /> ́ ̣ ̀ ̉ ̀ ́ ̣ ́ ̣  <br /> ́ ̣<br /> giao duc cho thê hê tre tr ́ ̣ ̉ ở  thanh ng ̀ ươi hiêu biêt, co long nhân ai va la nh<br /> ̀ ̉ ́ ́ ̀ ́ ̀ ̀ ững  <br /> ngươi co ich cho xa hôi.<br /> ̀ ́́ ̃ ̣<br /> Trong thực tê hiên nay khi giao duc vê môi tr<br /> ́ ̣ ́ ̣ ̀ ương co nhiêu thuân l<br /> ̀ ́ ̀ ̣ ợi <br /> hơn đo la qua thông tin đai chung, qua tranh anh, môt sô hoat đông <br /> ́ ̀ ̣ ́ ̉ ̣ ́ ̣ ̣ ở ngoai th ̀ ực <br /> ́ ́ ̣<br /> tê tac đông tr ực tiêp hoăc gian tiêp đên đ<br /> ́ ̣ ́ ́ ́ ời sông cua con ng<br /> ́ ̉ ười  nên hoc sinḥ  <br /> ̣<br /> môt phân nao cung am hiêu h<br /> ̀ ̀ ̃ ̉ ơn. Nhưng bên canh đo s ̣ ́ ự  nhân th<br /> ̣ ức vê môi ̀  <br /> trương cua môt sô hoc sinh con yêu kem môt phân do y th<br /> ̀ ̉ ̣ ́ ̣ ̀ ́ ́ ̣ ̀ ́ ức cua cac em, môt<br /> ̉ ́ ̣ <br /> phân trong cac năm v<br /> ̀ ́ ưa qua ch<br /> ̀ ưa co s<br /> ́ ự  chi đao thông nhât đ<br /> ̉ ̣ ́ ́ ưa giao duc môi<br /> ́ ̣  <br /> trương vao cac bâc hoc, va ch<br /> ̀ ̀ ́ ̣ ̣ ̀ ưa co môn hoc riêng vê môi tr<br /> ́ ̣ ̀ ường, co chi la s<br /> ́ ̉ ̀ ự <br /> ̣ ̣<br /> câp nhât, lông ghep vao trong cac môn nh<br /> ̀ ́ ̀ ́ ư  tiêng Viêt, Khoa hoc, Đia ly... Nên<br /> ́ ̣ ̣ ̣ ́  <br /> mưc đô tiêp thu cua hoc sinh con han chê.<br /> ́ ̣ ́ ̉ ̣ ̀ ̣ ́<br /> ̀ ̣ ̉ ̣ ̀ ̣<br /> Vi vây trong giang day ngoai viêc truyên thu kiên th ̀ ̣ ́ ức cơ ban, đông th ̉ ̀ ời <br /> ̉ ̀ ̣<br /> phai lông ghep viêc giao duc cho hoc sinh co y th<br /> ́ ́ ̣ ̣ ́ ́ ưc bao vê môi tr<br /> ́ ̉ ̣ ường trong  <br /> ̣ ̣<br /> sach, lanh manh không nh<br /> ̀ ưng đem lai l<br /> ̃ ̣ ợi ich cho hôm nay ma cho ca mai sau.<br /> ́ ̀ ̉  <br /> ̣<br /> Hoc sinh la nh ̀ ưng chu nhân tr<br /> ̃ ̉ ương lai cua đât n̉ ́ ước, chung ta phai lam sao cho<br /> ́ ̉ ̀  <br /> ́ ̣ ̣<br /> thê hê hoc sinh co y th ́ ́ ưc va gop s<br /> ́ ̀ ́ ưc minh vao công cuôc bao vê môi tr<br /> ́ ̀ ̀ ̣ ̉ ̣ ường. <br /> ̣ ̉<br /> Trong cac năm hoc qua, đê giao duc hoc sinh co y th<br /> ́ ́ ̣ ̣ ́ ́ ưc tôt trong viêc bao vê<br /> ́ ́ ̣ ̉ ̣ <br /> môi trương tôi luôn lông ghep vân đê môi tr<br /> ̀ ̀ ́ ́ ̀ ường vao trong bai day va tôi nhân<br /> ̀ ̀ ̣ ̀ ̣  <br /> ́ ̃ ược môt sô hiêu qua nhât đinh va tôi tiêp tuc ap dung ph<br /> thây đa đ ̣ ́ ̣ ̉ ́ ̣ ̀ ́ ̣ ́ ̣ ương phaṕ  <br /> ̀ ̀ ̣<br /> nay vao trong năm hoc 2011 ­ 2012 va trong nh ̀ ưng năm tiêp theo v<br /> ̃ ́ ơi hy vong<br /> ́ ̣  <br /> gop phân nâng cao đ<br /> ́ ̀ ược y th ́ ưc cho hoc sinh đê bao vê môi tr<br /> ́ ̣ ̉ ̉ ̣ ường theo đinh ̣  <br /> hương phat triên môt t<br /> ́ ́ ̉ ̣ ương lai bên v ̀ ưng cua đât n<br /> ̃ ̉ ́ ước, đo cung chinh la ly do<br /> ́ ̃ ́ ̀ ́  <br /> <br /> <br /> <br /> 3<br /> GV: Nguyễn Thị Nhung                                                   Tr ường  TH Trần phú<br />                SKKN : Lồng ghép giáo dục môi trường vào chương trình giảng dạy ở lớp 4, 5<br /> ̣ ̀ ̀  Lồng ghép giáo dục môi trường vào chương trình giảng  <br /> ma tôi chon đê tai<br /> ̀<br /> dạy ở lớp 4, 5.<br /> 2. Muc tiêu nhiêm vu cua đê tai<br /> ̣ ̣ ̣ ̉ ̀ ̀<br /> Đôi v ́ ơi cac môn Tiêng viêt, Khoa hoc, Đia li... Trong tr<br /> ́ ́ ́ ̣ ̣ ̣ ́ ương tiêu hoc tôi<br /> ̀ ̉ ̣  <br /> luôn lông ghep nh<br /> ̀ ́ ưng kiên th<br /> ̃ ́ ức cơ  ban vê môi tr<br /> ̉ ̀ ường như: vai tro cua môi ̀ ̉  <br /> trương, cac khai niêm vê môi tr<br /> ̀ ́ ́ ̣ ̀ ường, sự ô nhiêm cua môi tr<br /> ̃ ̉ ường noi chung va<br /> ́ ̀ <br /> sự ô nhiêm cua môi tr<br /> ̃ ̉ ương n<br /> ̀ ươc, môi tr<br /> ́ ương không khi, môi tr<br /> ̀ ́ ường đât, sinh ́  <br /> ̣<br /> vât noi riêng va cac nguyên nhân dân đên s<br /> ́ ̀ ́ ̃ ́ ự  ô nhiêm đo. Cho nên trong qua<br /> ̃ ́ ́ <br /> ̉ ̣<br /> trinh giang day tôi luôn vân dung cac ph<br /> ̀ ̣ ̣ ́ ương phap h ́ ưu hiêu đê giup cac em<br /> ̃ ̣ ̉ ́ ́  <br /> vưa tiêp thu tri th<br /> ̀ ́ ưc v<br /> ́ ưa hiêu biêt nh<br /> ̀ ̉ ́ ững vân đê vê môi tr<br /> ́ ̀ ̀ ường cua quê h<br /> ̉ ương  <br /> đât ń ươc, co nh<br /> ́ ́ ư  vây thi cac em m<br /> ̣ ̀ ́ ơi tham gia tich c<br /> ́ ́ ực vao cac hoat đông, s<br /> ̀ ́ ̣ ̣ ử  <br /> ̣<br /> dung h ợp li, bao vê, cai tao môi tr<br /> ́ ̉ ̣ ̉ ̣ ương, nâng cao chât l<br /> ̀ ́ ượng cuôc sông gia<br /> ̣ ́  <br /> đinh, co tinh thân săn sang tham gia xây d<br /> ̀ ́ ̀ ̃ ̀ ựng, bao vê quê h<br /> ̉ ̣ ương đât n ́ ước và <br /> trở thanh ng<br /> ̀ ươi công dân co ich cho xa hôi sau nay.<br /> ̀ ́́ ̃ ̣ ̀<br /> 3. Đôi t<br /> ́ ượng nghiên cưu<br /> ́<br /> ̣<br /> Tôi chon đôi t ́ ượng nghiên cưu la hoc sinh khôi l<br /> ́ ̀ ̣ ́ ớp 4­5 thông qua giang<br /> ̉  <br /> ̣<br /> day môn  Tiêng viêt, Khoa hoc, Đia li...đê giao duc cho hoc sinh y th<br /> ́ ̣ ̣ ̣ ́ ̉ ́ ̣ ̣ ́ ưc bao vê<br /> ́ ̉ ̣ <br /> môi trương. B<br /> ̀ ở vi đây la l<br /> ̀ ̀ ưa tuôi thiêu niên cac em chăm hoc, vâng l<br /> ́ ̉ ́ ́ ̣ ời thây cô<br /> ̀  <br /> ́ ̀ ́ ̣<br /> giao nên cân giao duc cho cac em y th ́ ́ ưc ngay t<br /> ́ ừ khi cac em hiêu vê môi<br /> ́ ̉ ̀  <br /> trương, nh<br /> ̀ ưng viêc lam cu thê vê môi tr<br /> ̃ ̣ ̀ ̣ ̉ ̀ ường. Từ đo cac em co y th<br /> ́ ́ ́ ́ ưc cao h<br /> ́ ơn <br /> ̣ ̀ ̉<br /> trong môi hanh vi, viêc lam cua minh đôi v<br /> ̃ ̀ ̀ ́ ới môi trường.<br /> 4. Phạm vi nghiên cứu <br /> Học sinh lớp khối lớp 4­ 5 trường Tiểu học Trần Phú từ năm 2012 – <br /> 2013 đến nay.<br /> 5. Phương pháp nghiên cứu <br /> ­ Kinh nghiệm giáo dục của bản thân trong quá trình giảng dạy.<br /> ­ Trao đổi với các bộ phận môi trường.<br /> ­ Nghiên cứu tài liệu liên quan.<br /> II. PHÂN NÔI DUNG<br /> ̀ ̣<br /> 1. Cơ sở li luân <br /> ́ ̣<br /> Trong chương trình Tiểu học mới, vấn  đề  giáo dục môi trường  đã <br /> được đề  cập đến, có môn đã dành hẳn một chương noi v<br /> ́ ề  môi trường như <br /> môn Khoa học (SGK trang 127) hoặc có bài đề cập đến môi trường như: Mở <br /> <br /> <br /> 4<br /> GV: Nguyễn Thị Nhung                                                   Tr ường  TH Trần phú<br />                SKKN : Lồng ghép giáo dục môi trường vào chương trình giảng dạy ở lớp 4, 5<br /> rộng vốn từ  Bảo vệ môi  trường (Luyện từ và câu SGK trang 115), Luật bảo  <br /> vệ môi trường (Chính tả SGK trang 103).<br /> Một số bài có một phần nội dung liên quan đến môi trường nhưng SGK  <br /> chưa yêu cầu đi sâu khai thác. Ví dụ chương “Vật chất và năng lượng” (Khoa  <br /> học)  hay “Sông ngòi”, “Vùng biển nước ta” (Địa lý)<br /> Tuy nhiên kiến thức về  môi trường vẫn còn mờ  nhạt, giáo dục môi <br /> trường chưa được tách ra như  một môn học, một số  kiến thức chưa thật sự <br /> gần gũi với đời sống xung quanh của các em như  khu bảo tồn thiên nhiên <br /> SGK/ 115, khu <br /> <br /> <br /> <br /> bảo tồn đa dạng sinh học SGK/ 126 do đó việc tiếp thu của học sinh còn <br /> nhiều khó khăn.<br />  Gần đây nhất, đầu năm học 2008­2009 Sở  Giáo dục Đăk Lăk, Phòng<br /> ́ ́  <br /> Giáo dục và Đào tạo Krông Ana đã triển khai lồng ghép giáo dục môi trường  <br /> vào môn Tiếng Việt, môn Khoa hoc, Đia li... đã đ<br /> ̣ ̣ ́ ược giao viên ti<br /> ́ ếp thu và ứng <br /> dụng rộng rãi trong toàn ngành. Điều đó chứng tỏ  rằng môi trường và giáo <br /> dục môi trường là vấn đề nóng mang tính sống còn của xã hội.<br /> 2. Thực trang<br /> ̣<br /> a) Thuận lợi, khó khăn<br /> * Thuận lợi:<br /> ­ Về phía giáo viên<br /> Đạt trình độ  trên chuẩn, đều được tham gia tập huấn lông ghep giao<br /> ̀ ́ ́ <br /> ̣<br /> duc môi tr ương trong t<br /> ̀ ưng khôi, l<br /> ̀ ́ ơp, theo t<br /> ́ ưng bai cu thê. Đ<br /> ̀ ̀ ̣ ̉ ược câp phat tai<br /> ́ ́ ̀ <br /> ̣ ̣ ̉ ̀ ̣<br /> liêu tân tay đê lông ghep khi soan bai…Có tay ngh<br /> ́ ̀ ề vững vàng, có năng lực sư <br /> phạm, có đầy đủ sách giáo khoa, sách hướng dẫn. <br /> ́ ̣<br /> Phân lông ghep giao duc môi tr<br /> ̀ ̀ ́ ường chi th<br /> ̉ ực hiên <br /> ̣ ở môt sô bai qua t<br /> ̣ ́ ̀ ừng <br /> phân môn như: tiêng Viêt, Khoa hoc, Đia li… Nôi dung lông ghep thê hiên <br /> ́ ̣ ̣ ̣ ́ ̣ ̀ ́ ̉ ̣ ở 3  <br /> mưc đô: toan phân, bô phân và liên hê.<br /> ́ ̣ ̀ ̀ ̣ ̣ ̣<br /> ­ Về phía học sinh<br /> ́ ̣ ́ ́ ưc gi<br /> Đa sô hoc sinh co y th ́ ữ gin vê sinh tr<br /> ̀ ̣ ường, lớp xanh­sach­đep, co<br /> ̣ ̣ ́ <br /> ̉ ́ ́ ơi quy đinh.<br /> thoi quen bo rac đung n<br /> ́ ̣<br /> ́ ực tham gia cac phong trao do liên đôi phat đông nh<br /> 100% HS tich c ́ ̀ ̣ ́ ̣ ư:  <br /> ̣ ̣<br /> Môt phut lam sach sân tr<br /> ́ ̀ ương, chăm soc t<br /> ̀ ́ ưới cây va hoa trong v<br /> ̀ ườn trường.<br /> <br /> 5<br /> GV: Nguyễn Thị Nhung                                                   Tr ường  TH Trần phú<br />                SKKN : Lồng ghép giáo dục môi trường vào chương trình giảng dạy ở lớp 4, 5<br />     + Sự quan tâm của các bậc phụ huynh cũng góp phần nâng cao giaó  <br /> ̣ ̉ ̣<br /> duc bao vê môi tr ương.<br /> ̀<br /> * Kho khăn:<br /> ́<br /> ­ Ý thức bao vê môi tr<br /> ̉ ̣ ương cua môt sô h<br /> ̀ ̉ ̣ ́ ọc sinh chưa cao.<br /> ̣ ́ ̣<br /> ­ Môt sô phu huynh ch ưa quan tâm đên con em cua minh, cac em th<br /> ́ ̉ ̀ ́ ương<br /> ̀  <br /> ăn sang tr<br /> ́ ươc công tr<br /> ́ ̉ ường nên viêc xa rac ch<br /> ̣ ̉ ́ ưa đung quy đinh con nhiêu.<br /> ́ ̣ ̀ ̀<br /> ̣ ̉ ̉ ̀ ̣<br /> ­ Viêc thu gom rac thai cua nhiêu hô gia đinh xung quanh khu v<br /> ́ ̀ ực trường  <br /> chưa tôt.<br /> ́<br /> b) Thành công và hạn chế<br /> * Thành công:<br /> Bản thân tôi đã  xac đinh đung muc tiêu cua bai hoc đông th<br /> ́ ̣ ́ ̣ ̉ ̀ ̣ ̀ ời đa lông<br /> ̃ ̀<br /> ́ ̣<br /> ghep giao duc môi tr<br /> ́ ường vao t<br /> ̀ ừng bai cu thê va  đat đ<br /> ̀ ̣ ̉ ̀ ̣ ược kêt qua cao trong  <br /> ́ ̉<br /> ̣ ̣ ̀ ̣ ̉ ́ ̣<br /> viêc day va hoc. Kêt qua cho thây hoc sinh tr<br /> ́ ường tôi đa t<br /> ̃ ự giac vê sinh l<br /> ́ ̣ ớp <br /> ̣ ̉ ́ ̉ ̣ ́ ơi quy đinh.<br /> hoc, bo rac, tiêu tiên đung n ̣<br /> Bên cạnh sự cố gắng của bản thân, tôi còn nhận được sự ủng hộ của <br /> các bậc phụ huynh. Và đặc biệt là những tiến bộ hàng ngày của học sinh, cac  ́<br /> ̃ ́ ự tiên bô ro rêt vê bao vê môi tr<br /> em đa co s ́ ̣ ̃ ̣ ̀ ̉ ̣ ường trong lớp hoc, trong nha <br /> ̣ ̀<br /> trương. S<br /> ̀ ự tiến bộ và chăm ngoan của các em đã làm tôi thêm vui, thêm phấn <br /> chấn và tự tin vào thành công của mình.<br /> ̣<br /> * Han chê:<br /> ́<br />  ­ Công tac giao duc môi tr<br /> ́ ́ ̣ ương đôi v<br /> ̀ ́ ới môt sô giao viên th<br /> ̣ ́ ́ ực hiên ch<br /> ̣ ưa  <br /> thương xuyên, con đôi pho chi d<br /> ̀ ̀ ́ ́ ̉ ừng lai <br /> ̣ ở cac tiêt thao giang, d<br /> ́ ́ ̉ ự giờ...<br /> ­ Giao viên tuân th<br /> ́ ủ  cung cấp những kiến thức mà sach giao khoa và<br /> ́ ́  <br /> sach giao viên đ<br /> ́ ́ ặt ra, chưa mạnh dạn khai thác những vấn đề  có liên quan <br /> đến môi trường vì sợ  lệch mục tiêu bài dạy, chưa giup cac em nêu đ<br /> ́ ́ ược <br /> nhưng viêc lam th<br /> ̃ ̣ ̀ ực tê cua tr<br /> ́ ̉ ương cua l<br /> ̀ ̉ ơp đê cac em t<br /> ́ ̉ ́ ự giac trong viêc bao vê<br /> ́ ̣ ̉ ̣ <br /> môi trương.<br /> ̀<br /> Ví dụ: Bài “ Sông ngòi” SGK/ 74, giao viên không dám khai thác s<br /> ́ ự cần <br /> thiết phải bảo vệ và khai thác một cách hợp lý vì phần mục tiêu SGV không <br /> yêu cầu. <br /> ́ ̣ ̣ ́ ức, con xem n<br /> ­ Giao viên con chu trong day kiên th<br /> ́ ̀ ̀ ặng việc học kiến  <br /> thức cơ bản của chương trình hơn là những vấn đề môi trường.<br /> ­ Việc lồng ghép giao duc môi tr<br /> ́ ̣ ương đòi h<br /> ̀ ỏi giao viên ph<br /> ́ ải nghiên <br /> cứu, suy nghĩ nên phần lớn giao viên ng<br /> ́ ại khó vì không có thời gian.<br /> <br /> 6<br /> GV: Nguyễn Thị Nhung                                                   Tr ường  TH Trần phú<br />                SKKN : Lồng ghép giáo dục môi trường vào chương trình giảng dạy ở lớp 4, 5<br /> ̣ ́ ̣ ̃ ̉ ́<br /> ­ Môt sô hoc sinh vân xa rac không đung n<br /> ́ ơi quy đinh, ch<br /> ̣ ưa tich c<br /> ́ ực <br /> ̣ ̣ ̣<br /> trong lao đông don vê sinh tr ương, l<br /> ̀ ơp. ́<br /> c) Những mặt mạnh, mặt yếu<br /> ̣ ̣<br /> * Măt manh:<br /> ­ Qua nghiên cứu tôi thấy học sinh tiểu học thích ham chơi,  hay qua văt <br /> ̀ ̣<br /> ́ ̉ ̀<br /> nên rac thai con nhiêu. <br /> ̀<br /> ̉ ̀ ̀ ̀ ̃ ́ ̣ ̉ ̃ ơn sự tac đông <br /> ­ Cac giai phap trong đê tai nay đa giup hoc sinh hiêu ro h<br /> ́ ́ ́ ̣<br /> ̉<br /> cua môi tr ương đôi v<br /> ̀ ́ ới đời sông cua con ng<br /> ́ ̉ ười. Qua đo nâng cao y th<br /> ́ ́ ức bao vê<br /> ̉ ̣ <br /> môi trương cho cac em.<br /> ̀ ́<br /> ̀ ̣ ́ ợp lông ghep vao cac tiêt chinh khoa, nhiêu giao viên <br /> ­ Ngoai viêc tich h ̀ ́ ̀ ́ ́ ́ ́ ̀ ́<br /> ̃ ́ ̣<br /> đa chu trong đưa nôi dung giao duc môi tr<br /> ̣ ́ ̣ ường vao cac tiêt sinh hoat ngoai <br /> ̀ ́ ́ ̣ ̣<br /> ́ ̀ ưa cac em gân gui v<br /> khoa nhăm đ ́ ̀ ̃ ới thực tê, th<br /> ́ ực hanh cho cac em thoi quen bao<br /> ̀ ́ ́ ̉  <br /> ̣<br /> vê môi tr ương <br /> ̀ ở nha cung nh<br /> ̀ ̃ ư ở trương.<br /> ̀<br /> <br /> <br /> * Mặt yếu:<br /> ­ Công tác tuyên truyền bằng nhiều hình thức rất hạn chế trên địa bàn <br /> toàn xã vì nhà dân ở theo cụm rãi rác không tập trung.<br /> ­ Việc bố trí cho học sinh tham gia vệ sinh nơi công cộng còn quá ít.<br /> ­ Chưa co điêu kiên tô ch<br /> ́ ̀ ̣ ̉ ưc cho hoc sinh tham quan nh<br /> ́ ̣ ững nơi có tác <br /> động xấu như khí thải của nhà máy, nước thải của các khu công nghiệp, bãi <br /> rác lớn của<br /> khu đông dân cư anh h<br /> ̉ ưởng đên môi tr<br /> ́ ương sông xung quanh.<br /> ̀ ́<br /> d) Nguyên nhân<br /> Qua thực tế giảng dạy nhiều năm ở lớp 4, 5, bản thân tôi được gần gũi <br /> tiếp xúc trao đổi với học sinh, với phụ huynh học sinh, với đồng nghiệp trong <br /> trường để  đi đến kết luận. Tình trạng học sinh lớp 4, 5 chưa quan tâm đên <br /> ̣ ̉ ̣<br /> viêc bao vê môi trương là do nh<br /> ̀ ững nguyên nhân chủ yếu sau:<br />  + Do phần lớn là các em ở vùng nông thôn.<br />  + Do các em chưa có động cơ, thái độ đúng đắn trong việc học  bao vê<br /> ̉ ̣ <br /> môi trương.<br /> ̀<br /> + Do các em chưa nắm vững được cach bao vê môi tr<br /> ́ ̉ ̣ ương la nh<br /> ̀ ̀ ưng<br /> ̃  <br /> ̣ ̀<br /> công viêc gi.<br />  + Do các em chưa hiểu thê nao la bao vê môi tr<br /> ́ ̀ ̀ ̉ ̣ ường?<br /> <br /> <br /> 7<br /> GV: Nguyễn Thị Nhung                                                   Tr ường  TH Trần phú<br />                SKKN : Lồng ghép giáo dục môi trường vào chương trình giảng dạy ở lớp 4, 5<br />  + Nhiều em còn có hoàn cảnh khó khăn, các em ít có điều kiện đê tim<br /> ̉ ̀  <br /> ̉<br /> hiêu vê môi tr<br /> ̀ ương<br /> ̀<br />  e) Phân tích và đánh giá các vấn đề thực trạng đã nghiên cứu.<br /> ̣<br /> Hiên nay, hiên t ̣ ượng ô nhiêm môi tr̃ ương đa lan tran <br /> ̀ ̃ ̀ ở khăp moi n<br /> ́ ̣ ơi tư ̀<br /> ́ ươc, đên không khi, t<br /> đât, n ́ ́ ́ ừ bê măt đên cac l<br /> ̀ ̣ ́ ́ ớp sâu cua đât. Nguyên nhân cua<br /> ̉ ́ ̉  <br /> ̉ ̣ ̣ ̀ ̣<br /> cua nan ô nhiêm la cac sinh hoat va hoat đông kinh tê cua con ng<br /> ̃ ̀ ́ ̣ ́ ̉ ươi t<br /> ̀ ừ trông ̀  <br /> ̣<br /> trot, chăn nuôi, do y th ́ ưc cua ng<br /> ́ ̉ ươi dân gân tr<br /> ̀ ̀ ương ch ̀ ưa cao con bo rac <br /> ̀ ̉ ́ ở  <br /> nhưng n ̃ ơi chưa đung quy đinh, ngoai ra không kê đên viêc y th<br /> ́ ̣ ̀ ̉ ́ ̣ ́ ức bao vê môi<br /> ̉ ̣  <br /> trương cua môt sô h<br /> ̀ ̉ ̣ ́ ọc sinh chưa cao…Vân đê môi tr ́ ̀ ường không phai la môn<br /> ̉ ̀  <br /> ̣ ́ ̣ ̣<br /> hoc chinh nên đa sô giao viên chu trong nôi dung cua bai hoc va danh cho viêc<br /> ́ ́ ́ ̉ ̀ ̣ ̀ ̀ ̣  <br /> ́ ợp con it nên đôi khi thiêu th<br /> tich h ̀ ́ ́ ơi gian vi vây giao viên bo qua khâu nay.<br /> ̀ ̀ ̣ ́ ̉ ̀  <br /> ̣ ̣<br /> Tinh trang giao viên day chay không nghiên c<br /> ̀ ́ ứu tim toi sô liêu, tranh anh…đê<br /> ̀ ̀ ́ ̣ ̉ ̉ <br /> ̣<br /> minh hoa cho bai hoc, ch ̀ ̣ ưa co s ́ ự nghiên cưu đây đu vê ph<br /> ́ ̀ ̉ ̀ ương thưc th ́ ực hiên ̣  <br /> va cung nh<br /> ̀ ̃ ư  tai liêu giang day vê giao duc môi tr<br /> ̀ ̣ ̉ ̣ ̀ ́ ̣ ường, lam cho tiêt hoc kem<br /> ̀ ́ ̣ ́  <br /> hâp dân va không mang tinh thuyêt phuc nên giao duc cho hoc sinh ch<br /> ́ ̃ ̀ ́ ́ ̣ ́ ̣ ̣ ưa mang  <br /> ̣ ̣<br /> lai hiêu qua cao. ̉<br /> <br /> <br /> 3. Giải pháp và biện pháp<br /> a. Mục tiêu của giải pháp và biện pháp<br /> Mục tiêu của viêc lông ghep giao duc bao vê môi tr<br /> ̣ ̀ ́ ́ ̣ ̉ ̣ ường trong chương  <br /> ̀ ớp 4, 5 là: <br /> trinh l<br /> ̉ ̣<br /> + Bao vê môi tr ương xung quanh la trach nhiêm cua toan dân.<br /> ̀ ̀ ́ ̣ ̉ ̀<br /> + Trong trương hoc ngoai viêc hoc kiên th<br /> ̀ ̣ ̀ ̣ ̣ ́ ức ra giao viên con phai day<br /> ́ ̀ ̉ ̣  <br /> ̣ ́ ̉ ̣<br /> cho hoc sinh biêt bao vê môi tr ương, biêt lam môt sô viêc cu thê  nh<br /> ̀ ́ ̀ ̣ ́ ̣ ̣ ̉ ư: quet don<br /> ́ ̣  <br /> ̣<br /> vê sinh tr ương, l<br /> ̀ ơp; tiêu tiên, đô rac đung n<br /> ́ ̉ ̣ ̉ ́ ́ ơi quy đinh...̣<br /> ́ ̣<br /> +  Giao duc môi tr ương tính ch<br /> ̀ ất tổng hợp, vừa vận dung các hi<br /> ̣ ểu biết  <br /> và<br /> kĩ năng về môi trương. <br /> ̀<br /> ̀ ̀ ̀ ̃ ́ ̣ ̉ ̣<br /> Ngoai ra con ren ky năng sông cho hoc sinh khi tham gia bao vê môi  <br /> trương t<br /> ̀ ừ đo hình thành nhân cách cho h<br /> ́ ọc sinh luôn co y th<br /> ́ ́ ưc bao vê môi<br /> ́ ̉ ̣  <br /> trương.<br /> ̀<br /> b. Nội  dung và cách thực hiện giải pháp, biện pháp<br /> b.1. Lồng ghép giáo dục môi trường thông qua một số  bài học cụ  <br /> thể <br /> <br /> 8<br /> GV: Nguyễn Thị Nhung                                                   Tr ường  TH Trần phú<br />                SKKN : Lồng ghép giáo dục môi trường vào chương trình giảng dạy ở lớp 4, 5<br /> ́ ̣ ̀ ̀ ức đô tich h<br /> b.1.1. Xac đinh tên bai va m ̣ ́ ợp trong tưng bai:<br /> ̀ ̀<br /> Tuy theo ch<br /> ̀ ương trinh t<br /> ̀ ưng khôi l<br /> ̀ ́ ơp đê th<br /> ́ ̉ ực hiên tich h<br /> ̣ ́ ợp lông ghep<br /> ̀ ́ <br /> ́ ̣ ̉ ̣<br /> giao duc bao vê môi tr ương. Căn c<br /> ̀ ứ vao tai liêu tâp huân 109 cua Bô giao duc<br /> ̀ ̀ ̣ ̣ ́ ̉ ̣ ́ ̣  <br /> ̀ ̀ ̣ ̉<br /> va đao tao ngay 25­27/5/2008 đê giao viên th<br /> ̀ ́ ực hiên lông ghep vao môt sô bai<br /> ̣ ̀ ́ ̀ ̣ ́ ̀ <br /> ̣ ̉<br /> cu thê.<br /> Mưc đô<br /> ́ ̣<br /> Nội dung của (phương <br /> Môn Tên bài học<br /> từng bài thưc )<br /> ́<br /> tich h<br /> ́ ợp<br /> ­ Những người bạn tốt   ­ Bảo vệ động vật  Gian tiêp<br /> ́ ́<br /> (TV/64) hoang dã<br /> ­ Kỳ diệu rừng xanh  ­ Môi trường rừng Trực tiêṕ<br /> (TV/75)<br /> ­ Trước cổng trời (TV/84) ­ Môi trường rừng Gian tiêp<br /> ́ ́<br /> ­ Đât Cà Mau (TV/90)<br /> ́<br /> ­ Chuyện một khu vườn  ­ Môi trường rừng Trực tiêṕ<br /> nhỏ ­ Môi trường cây xanh Gian tiêp<br /> ́ ́<br /> Tập đọc<br /> ­ Hành trình của bầy ong  ­ Môi trương đ<br /> ̀ ộng vật Gian tiêp<br /> ́ ́<br /> (TV/117) ­ Môi trương r<br /> ̀ ừng Trực tiêṕ<br /> ­ Người gác rừng tí hon <br /> (TV/124) ­ Môi trương r<br /> ̀ ừng, đất Trực tiêṕ<br /> ­ Trồng rừng ngập  ­ Môi trường nước, <br /> mặn(TV/128) rừng Gian tiêp<br /> ́ ́<br /> ­ Ngu công xã Trịnh Tường <br /> (TV/ 164)<br /> ­   Luyện   tập   làm   đơn   Bài  ­ Môi trương đ<br /> ̀ ất,  Trực tiêṕ<br /> 1 : Thần chết mang tên bảy  không khí, rừng<br /> sắc cầu vồng.<br /> Tập làm <br /> ­   Thuyết   trình,   tranh   luận  ­ Môi trương n<br /> ̀ ước, ánh  Gian tiêp<br /> ́ ́<br /> văn<br /> (TV/93) ́ ất<br /> sáng, không khi, đ<br /> ­ Luyện tập làm đơn  ­ Môi trương n<br /> ̀ ước,  Trực tiêṕ<br /> (TV/111) không khí.<br /> Luyêṇ   * Mở  rông vôn t<br /> ̣ ́ ư: B ̀ ảo vệ  ­ Động vật hoang dã Trực tiêṕ<br /> tư va<br /> ̀ ̀  môi trường (TV 115, tr127)<br /> câu * Luật bảo vệ  môi trường  Trực tiêṕ<br /> (Trang 103)<br /> Chính tả * Người đi săn và con nai Trực tiêṕ<br /> Kể <br /> <br /> 9<br /> GV: Nguyễn Thị Nhung                                                   Tr ường  TH Trần phú<br />                SKKN : Lồng ghép giáo dục môi trường vào chương trình giảng dạy ở lớp 4, 5<br /> chuyện<br /> ­ Phòng bệnh sốt rét ( bài  ̣ ̣<br /> Bô phân<br /> 12/16)      Môi   trường   xung  ̣<br /> Bô phân ̣<br /> ­   Phong ̣   sốt   xuất <br /> ̀   bênh quanh<br /> huyết ( bài 13/28)    <br /> Khoa  ̣<br /> ­ Phong bênh viêm não (bài<br /> ̀      ̣ ̣<br /> Bô phân<br /> học 14/30) ­   Môi   trường   tài <br /> ­ Sắt, gang, thép (bài 23/48) nguyên ̣<br /> Bô phân ̣<br /> <br /> ­   Môi   trương ̀   taì <br /> nguyên<br /> ­   Đồng   và   hợp   kim   của       <br /> đồng ( bài 24/50   Môi trường tài nguyên Liên hệ<br /> ­ Nhôm      (bài 25/52)<br /> ­Gồm,   gạch   ngói   (bài  ­   Môi   trường   không  Liên hệ<br /> 27/56) khí, đất      <br /> ­ Xi măng (bài 28/58) ­ MT không khí, đất  Liên hệ<br /> ­ Cao su  (bài 30/62) ­ MT không khí Liên hệ<br /> ­ Chất dẻo  (31/64)<br /> ­ Khí hậu (bài3/72)    MT rừng, nước Toan phân<br /> ̀ ̀<br /> ­Sông ngòi (bài4/74)    MT nước, động vật Toan phân<br /> ̀ ̀<br /> ­   Vùng   biển   nước   ta  ­ MT đất rừng Toan phân<br /> ̀ ̀<br /> (B5/77) ­ Môi trường sống Toan phân<br /> ̀ ̀<br /> ­ Đất và rừng (Bài 6/79) ­ Môi trường đất. ̣ ̣<br /> Bô phân<br /> ­ Dân số nước ta (Bài 8/83) ­ Môi trương r ̀ ừng,  Toan phân<br /> ̀ ̀<br /> Địa lý<br /> ­ Nông nghiệp (bài 10/87) nước, động vật.<br /> ­   Lâm   nghiệp,   thuỷ   sản  ­   Môi   trương ̀   đất,  Liên hệ<br /> (bài 11/83) không khí<br /> ­ Công nghiệp (bài 12/91) ­ Môi trương ti<br /> ̀ ếng  ồn,  Liên hệ<br /> ­   Giao   t
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2