Một số biện pháp lồng ghép giáo dục lễ giáo, kĩ năng sống cho trẻ 4 5 tuổi trường Mầm non Krông Ana<br />
<br />
<br />
SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM<br />
MỘT SỐ BIỆN PHÁP LỒNG GHÉP GIÁO DỤC LỄ GIÁO, KĨ NĂNG <br />
SỐNG CHO TRẺ 4 – 5 TUỔI TRƯỜNG MẦM NON KRÔNG ANA.<br />
<br />
I. Phần mở đầu<br />
1. Lý do chọn đề tài<br />
Dân gian ta thường có câu “Dạy con từ thuở còn thơ” để thấy được sự <br />
can thiệp giáo dục từ những năm đầu đời tới trẻ có tác động tích cực với trẻ <br />
như thế nào qua đó cũng ngầm khẳng định vai trò của giáo dục từ gia đình và <br />
nhà trường tới sự phát triển nhân cách của trẻ.<br />
Như chúng ta đã biết trẻ mầm non còn hạn chế về mặt nhận thức cũng <br />
như các kĩ năng sống bên ngoài xã hội không phải do trẻ nhận thức kém mà <br />
vốn sống của trẻ là quá nhỏ bé so với thế giới bên ngoài vậy giáo dục các kĩ <br />
năng sống ban đầu là vô cùng quan trọng đặt nền tảng vững chắc trong suốt <br />
quá trình phát triển của trẻ và đây cũng là giai đoạn khó khăn nhất đối với trẻ <br />
trong những năm đầu đời.<br />
Vậy giáo dục lễ giáo là gì? Là giáo dục cả về phẩm chất đạo đức và tính <br />
cách lối sống của trẻ, hình thành cho trẻ nhân cách con người mới xã hội chủ <br />
nghĩa. Vậy giáo dục lễ giáo ở đâu? Giáo dục lễ giáo ở trong các hoạt động <br />
học tập, lao động, vui chơi… đều mang lại một kết quả tích cực ngoài ra giáo <br />
dục lễ giáo có tác động rất lớn đến sự phát triển đời sống tình cảm của trẻ đối <br />
với mọi người, đặc biệt là giao tiếp với cô giáo v ới bạn bè trong lớp cũng như <br />
cách ứng xử của trẻ tại gia đình.<br />
Kĩ năng sống là gì? Là quá trình tác động sư phạm có mục đích hình thành <br />
năng lực thái độ tích cực, giúp trẻ làm chủ bản thân ứng xử phù hợp với bạn <br />
bè là những tiền đề quan trọng giúp trẻ bước vào bậc tiểu học cũng như hình <br />
thành những thói quen nhân cách tốt cho trẻ về sau.<br />
Bản thân là một giáo viên trực tiếp đứng lớp tôi nhận thấy phải giáo dục <br />
cho trẻ ở mọi lúc mọi nơi và trong tất cả các hoạt động. Thông qua đó những <br />
tính cách của trẻ được bộc lộ rõ, nhiều phẩm chất đạo đức được hình thành và <br />
phát triển những lúc này người lớn dễ tác động và trẻ nghi nhớ lâu. Vậy việc <br />
<br />
<br />
<br />
Người thực hiện: Vũ Thị Thúy Dịu 1 Trường Mầm non Krông Ana<br />
Một số biện pháp lồng ghép giáo dục lễ giáo, kĩ năng sống cho trẻ 4 5 tuổi trường Mầm non Krông Ana<br />
<br />
<br />
giáo dục lễ giáo cho trẻ ở lứa tuổi mầm non đóng vai trò hết sức quan trọng, <br />
cần thiết và có ý nghĩa to lớn đối với sự phát triển của trẻ.<br />
Sau khi khảo sát và thăm dò thì tôi nhận thấy tầm quan trọng của giáo <br />
dục lễ giáo đối với trẻ nên tôi chọn đề tài “Một số biện pháp lồng ghép giáo <br />
dục lễ giáo và kĩ năng sống cho trẻ 4 5 tuổi trường Mầm Non Krông Ana ” để <br />
nghiên cứu và áp dụng nhằm góp phần vào sự phát triển toàn diện của trẻ.<br />
2. Mục tiêu nhiệm vụ của đề tài:<br />
* Mục tiêu: Giúp trẻ có những kĩ năng sống ban đầu khi trẻ bắt đầu <br />
bước ra môi trường ngoài xã hội giáo tiếp với mọi người xung quanh và trẻ có <br />
những mối quan hệ mới trải nghiệm mới những kiến thức mới mà trẻ cần <br />
được học hỏi và tiếp thu.<br />
Phát triển nhân cách toàn diện cho trẻ giúp trẻ có lối sống lành mạnh <br />
cũng như lễ phép ngoan ngoãn với mọi người.Trẻ mạnh dạn giao tiếp biết <br />
kính trên nhường dưới thưa gửi lễ phép tất cả điều đó là nhờ sự giáo dục của <br />
nhà trường và gia đình.<br />
Trẻ biết yêu thương mọi người xung quanh giàu lòng nhân ái, biết giúp đỡ <br />
người gặp khó khăn, giúp bạn khi bạn ngã, giúp bạn động viên bạn khi bạn <br />
gặp chuyện không may thể hiện sự đồng cảm đó là tình yêu lòng nhân ái.<br />
Tuyên truyền tới bậc phụ huynh tầm quan trọng của giáo dục lễ giáo và <br />
các kĩ năng sống đối với trẻ để phụ huynh cùng kết hợp với giáo viên có biện <br />
pháp tốt nhất tác động tới trẻ.<br />
*Nhiệm vụ: Quan sát trẻ hằng ngày trong tất cả các hoạt động học tập <br />
và vui chơi để nhận thấy được trẻ nào còn những hạn chế nhất định thì có <br />
biện pháp can thiệp, chấn chỉnh và giúp đỡ kịp thời tới trẻ để không làm ảnh <br />
hưởng tới các bạn khác.<br />
Ngày nay việc giáo dục lễ giáo cho trẻ ngay từ bậc học mầm non ngày <br />
càng trở lên quan trọng và bức thiết vì sự tha hóa của một số tầng lớp ngoài xã <br />
hội cũng như các tệ nạn ngày càng nhiều mà đối tượng thì được trẻ hóa từ đó <br />
nhận thấy được lỗ hổng của giáo dục lễ giáo trong công tác giảng dạy hằng <br />
ngày phải chăng chúng ta quá chú trọng đến vẫn đề kiến thức mà quên đi vấn <br />
đề về nhân cách, nhân phẩm của một con người, nhiệm vụ của gia đình và nhà <br />
<br />
<br />
Người thực hiện: Vũ Thị Thúy Dịu 2 Trường Mầm non Krông Ana<br />
Một số biện pháp lồng ghép giáo dục lễ giáo, kĩ năng sống cho trẻ 4 5 tuổi trường Mầm non Krông Ana<br />
<br />
<br />
trường phải chung tay chung sức để giáo dục nhân cách cho trẻ nhất là trẻ ở <br />
bậc học mầm non những thế hệ tương lai của đất nước.<br />
Vậy tại sao chúng ta không học hỏi để đổi mới các tiết học để mỗi tiết <br />
học, mỗi buổi dạo chơi là một buổi học đạo đức bổ ích và mang lại những <br />
trải nghiệm thú vị cho trẻ.<br />
3. Đối tượng nghiên cứu<br />
Đối tượng nghiên cứu của đề tài này là một số biện pháp giáo dục lễ <br />
giáo và kĩ năng sống cho trẻ 4 5 tuổi tại trường Mầm non Krông Ana.<br />
4. Giới hạn của đề tài<br />
Phạm vi nghiên cứu là một số biện pháp giáo dục trẻ kĩ năng sống, lễ <br />
giáo cho trẻ 4 5 trường mầm non Krông Ana.<br />
Phạm vi đối tượng: Học sinh lớp chồi 1 (4 – 5 tuổi) trường mầm non <br />
Krông Ana <br />
Phạm vi thời gian: Năm học 2017 – 2018<br />
5. Phương pháp nghiên cứu<br />
a) Nhóm phương pháp nghiên cứu lý luận.<br />
Phương pháp đọc và nghiên cứu tài liệu có liên quan đến đề tài nghiên <br />
cứu để xây dựng cơ sở lí luận thực hiện bài viết này.<br />
Phương pháp phân tích tổng hợp: Được sử dụng để phân tích nhiệm vụ <br />
thực tế của đề tài như những biện pháp nào để giáo dục trẻ các kĩ năng sống <br />
cơ bản cũng như lễ giáo hằng ngày.<br />
b) Nhóm phương pháp nghiên cứu thực tiễn.<br />
Phương pháp điều tra thực tế.<br />
Phương pháp tổng kết kinh nghiệm giáo dục.<br />
Phương pháp nghiên cứu các sản phẩm hoạt động<br />
Phương pháp khảo nghiệm thí nghiệm<br />
Sử dụng nhóm phương pháp này nhằm mục đích dựa vào các hoạt động <br />
vui chơi và học tập hằng ngày cô giáo sẽ là người quan sát và đúc kết ra những <br />
kinh nghiệm giáo dục phù hợp với cá nhân trẻ ngoài ra cô sẽ là người đưa ra <br />
những tình huống để cho trẻ tự giải quyết từ đó có những kết luận về từng cá <br />
thể trẻ.<br />
c) Phương pháp thống kê toán học.<br />
Người thực hiện: Vũ Thị Thúy Dịu 3 Trường Mầm non Krông Ana<br />
Một số biện pháp lồng ghép giáo dục lễ giáo, kĩ năng sống cho trẻ 4 5 tuổi trường Mầm non Krông Ana<br />
<br />
<br />
Được sử dụng khi cô thực hiện đề tài nghiên cứu của mình sẽ cho ra kết <br />
quả trước và sau khi nghiên cứu đạt được những gì và cần bồi dưỡng thêm <br />
những gì.<br />
II. Phần nội dung<br />
1. Cơ sở lí luận<br />
Truyền thống của dân tộc ta là “Tiên học lễ, hậu học văn”đó là minh <br />
chứng rõ nhất về việc dân tộc Việt Nam là một dân tộc coi trọng vấn đề văn <br />
hóa, lễ giáo và lấy đó để đánh giá phẩm chất đạo đức và tài năng của một con <br />
người. <br />
Thời đại hiện nay văn hóa cũng được mở cửa, văn hóa được giao thoa <br />
giữa các nước, các châu lục vì điều này mà việc giáo dục văn hóa chuẩn gặp <br />
rất nhiều khó khăn, trẻ được nghe nhiều được thấy nhiều nhưng trẻ bị hỗn <br />
loạn không biết cái nào đúng cái nào sai và không biết nghe theo ai chính lí do <br />
đó việc giáo dục lễ giáo, kĩ năng sống cho trẻ chưa bao giờ lại trở lên cần <br />
thiết như bây giờ.<br />
Giáo dục lễ giáo và kĩ năng sống cho trẻ mầm non là một phần quan <br />
trọng của nội dung giáo dục trẻ là khâu đầu tiên hình thành nhân cách cho trẻ. <br />
Vì vậy trong giáo dục mầm non mục tiêu ghi rõ hình thành cho trẻ cơ sở ban <br />
đầu của nhân cách như lễ phép, ngoan ngoãn, hướng thiện, nhẹ nhàng khéo <br />
léo, biết cảm ơn, biết xin lỗi hay những kĩ năng tự phục vụ cho bản thân là rất <br />
cần thiết.<br />
Như chúng ta đã biết trẻ 4 – 5 tuổi đang trong giai đoạn học hỏi từ <br />
người lớn, học từ cô giáo, học từ bạn bè trẻ được học được sống trong một <br />
gia đình có phép tắc biết trên biết dưới, ba mẹ hòa thuận thì trẻ được lớn lên <br />
trong môi trường tốt và từ đó nhân cách của trẻ tốt và ngược lại trẻ trở lên hỗn <br />
láo ngang ngược nếu trẻ được tiếp xúc với môi trường không tốt từ nhỏ, vì <br />
điều này tôi là một giáo viên trực tiếp giảng dạy trực tiếp chăm sóc và giáo <br />
dục trẻ tôi nhận thấy việc giáo dục lễ giáo và kĩ năng sống là vô cùng quan <br />
trọng và cần thiết phải được thực hiện từ bậc học mầm non.<br />
2. Thực trạng vấn đề nghiên cứu<br />
Những năm gần đây phương pháp dạy học có nhiều thay đổi như việc <br />
áp dụng công nghệ thông tin vào trong giảng dạy ta không thể phủ nhận được <br />
Người thực hiện: Vũ Thị Thúy Dịu 4 Trường Mầm non Krông Ana<br />
Một số biện pháp lồng ghép giáo dục lễ giáo, kĩ năng sống cho trẻ 4 5 tuổi trường Mầm non Krông Ana<br />
<br />
<br />
tính năng hiệu quả và lợi ích tiện dụng của nó mang lại nhưng một phần nào <br />
đó trong các tiết học ta đã quên đi các trò chơi dân gian mang tính truyền thống <br />
giáo dục cao, những buổi trò chuyện thân tình giữa cô và trẻ hay những chia sẻ <br />
của trẻ cần được cô giải đáp và lắng nghe vậy chúng ta phải làm gì để mang <br />
lại hiệu quả tốt hơn? Chúng ta cần tăng cường lồng ghép các tiết học mang <br />
tính giáo dục để phát huy tính sáng tạo tự chủ qua những tiết học trẻ phải <br />
được làm quen với thực tế, được giải quyết các tình huống mà trẻ gặp hằng <br />
ngày để từ đó các kĩ năng sống được tăng lên, vốn hiểu biết được mở rộng.<br />
Các tiết học của trẻ còn bị gò bó trẻ chưa được thực nghiệm với các tình <br />
huống xảy ra ngoài xã hội ngoài phạm vi lớp học trẻ chưa được làm quen với <br />
việc giải quyết vấn đề nếu như trẻ gặp các tình huống xấu và không biết xử <br />
lí sẽ mang lại hậu quả không tốt cho trẻ.<br />
Một phần hạn chế mang lại là từ phía gia đình, gia đình quá chiều <br />
chuộng con cha mẹ không để con phải làm bất cứ một việc gì ngay cả từ việc <br />
đơn giản nhất như gấp chăn màn, mặc áo, đi dép từ đó hình thành cho trẻ thói <br />
quen ỷ lại dựa dẫm vào cha mẹ các kĩ năng xã hội đơn giản trẻ cũng không <br />
biết không được trải nghiệm trẻ mất dần đi tính tự lập, tính tự chịu trách <br />
nhiệm về việc mình đã làm hình thành một thói quen xấu từ nhỏ. Nhiều gia <br />
đình luôn quan niệm con mình còn nhỏ và việc dạy dỗ theo khuôn phép là chưa <br />
cần thiết để cho trẻ chơi tự do dẫn tới trẻ như một cái cây phát triển tự nhiên <br />
không được uốn nắn không theo khuôn khổ tác động xấu tới quá trình hình <br />
thành nhân cách của trẻ và lớn lên khó có thể can thiệp được nữa.<br />
Ngoài ra bản thân là một giáo viên đôi lúc tôi cũng chưa biết tạo tình <br />
huống cho trẻ giải quyết, ngại đổi mới sáng tạo trong các tiết dạy mà luôn đi <br />
theo những lối mòn cũ hạn chế đi sự phát triển của trẻ trong khi đó sự ham <br />
học hỏi ham hiểu biết, sự tò mò của trẻ ngày càng tăng cao.<br />
Từ những thực trạng trên tôi nhận thấy phải tìm ra một phương pháp <br />
mới để lồng ghép và giáo dục trẻ trong các hoạt động học tập và vui chơi cho <br />
trẻ mang lại kết quả tốt hơn linh hoạt hơn, trẻ trải nghiệm thực t ế nhi ều h ơn, <br />
trẻ đúc kết được nhiều hơn từ những buổi học cùng cô tại trường.<br />
3. Nội dung và hình thức của giải pháp<br />
a. Mục tiêu của giải pháp.<br />
Người thực hiện: Vũ Thị Thúy Dịu 5 Trường Mầm non Krông Ana<br />
Một số biện pháp lồng ghép giáo dục lễ giáo, kĩ năng sống cho trẻ 4 5 tuổi trường Mầm non Krông Ana<br />
<br />
<br />
Những giải pháp và biện pháp được nêu trong đề tài nhằm tìm ra một <br />
hướng đi mới sáng tạo hơn trong các hoạt động vui chơi và học tập và trong <br />
các hoạt động này cô giáo là người chủ động lồng ghép giáo dục lễ giáo và các <br />
kĩ năng sống nhằm giúp trẻ được trải nghiệm thực tế, cô đưa ra các tình huống <br />
và yêu cầu trẻ giải quyết, trẻ giải quyết tình huống như thế nào cô cũng nên <br />
động viên và khuyến khích trẻ để trẻ mạnh dạn tự tin hơn trong các hoạt động <br />
tiếp theo.<br />
Việc vận dụng các giải pháp phải luôn lấy trẻ làm trung tâm trẻ là <br />
người thực hiện và tự đưa ra kết luận cô giáo chỉ là người hướng dẫn và nhận <br />
xét với mong muốn trẻ sẽ tích cực tìm tòi tìm ra hướng giải quyết trong tất cả <br />
các hoạt động.<br />
b. Nội dung và cách thức thực hiện giải pháp.<br />
Là giáo viên đã giảng dạy được 10 năm qua kinh nghiệm thực tế tôi <br />
nhận thấy được tầm quan trọng của việc giáo dục lễ giáo, kĩ năng sống cho <br />
trẻ là thật sự cần thiết, năm học này tôi đã mạnh dạn thực hiện nghiên cứu đề <br />
tài nói trên. Tôi hi vọng góp phần nhỏ vào sự hình thành và phát triển nhân cách <br />
cho trẻ những thế hệ tương lai của đất nước.<br />
*Biện pháp 1: Giáo dục lễ giáo và kĩ năng sống cho trẻ thông qua các hoạt <br />
động học .<br />
Hoạt động học là một hoạt động chiếm rất nhiều thời gian của trẻ khi ở <br />
trường và cũng chính hoạt động học trẻ được trải nghiệm rất nhiều, trong <br />
hoạt động học trẻ sẽ học hỏi từ cô giáo, học hỏi từ các bạn và những lúc này <br />
trẻ học lẫn nhau từ cái tốt và cái chưa tốt.<br />
Ví dụ: Trong chủ điểm “Luật lệ và phương tiện giao thông” cô và trẻ <br />
cùng học luật lệ giao thông.<br />
Cô hỏi trẻ hằng ngày đi học bằng phương tiện gì?<br />
Khi đi phải đội cái gì?<br />
Đi về phía tay nào?<br />
Xe máy tối đa chở được bao nhiêu người? <br />
Gặp đèn đỏ phải làm sao? Đèn xanh, đèn vàng các con phải làm sao?<br />
Giáo dục trẻ về luật lệ giao thông, đi như thế nào cho đúng trong tiết <br />
học này cô là một nhà tuyên truyền viên để tuyên truyền tới trẻ luật lệ giao <br />
Người thực hiện: Vũ Thị Thúy Dịu 6 Trường Mầm non Krông Ana<br />
Một số biện pháp lồng ghép giáo dục lễ giáo, kĩ năng sống cho trẻ 4 5 tuổi trường Mầm non Krông Ana<br />
<br />
<br />
thông và khi về tại gia đình trẻ gặp tình huống như bố mẹ trẻ đi xe máy và <br />
không đội mũ bảo hiểm lúc này trẻ sẽ nhắc nhở bố mẹ mình vậy là tiết học <br />
của cô đã có hiệu quả thiết thực.<br />
Ví dụ: Tiết khám phá khoa hoc “Sự kì diệu của nước”qua tiết này chúng <br />
ta đã giáo dục trẻ về tầm quan trọng của nước đối với con người những cũng <br />
thông qua đây chúng ta phải cung cấp thông tin cho trẻ tránh xa ao hồ nước sâu <br />
nguy hiểm, và khi đi qua ao hồ phải luôn có người lớn đi kèm.<br />
Ví dụ: Trong tiết văn học trẻ học kể truyện “Qua đường” <br />
Thay vì chúng ta cho trẻ học theo cách truyền thống thì chúng ta sẽ cho <br />
trẻ tự đóng kịch và giải quyết tình huống, ngoài ra cô có thể thêm tình huống <br />
cho trẻ giải quyết như: Các con có được tự ý qua đường không? <br />
Gặp bà cụ muốn qua đường mà không qua được nếu là con con sẽ làm <br />
gì?<br />
Con có dắt bà qua không?<br />
Giáo dục trẻ biết giúp đỡ người khác nhưng vì còn nhỏ không giúp bà <br />
được chúng ta sẽ cần sự giúp đỡ từ người khác.<br />
Ví dụ: Trong tiết Khám phá khoa học “Trò chuyện về các thành viên <br />
trong gia đình trẻ”. Cô giáo cần hỏi trẻ.<br />
Gia đình con có những ai? Bố, mẹ làm nghề gì?<br />
Con yêu ai nhất? vì sao?<br />
Các thành viên trong gia đình như thế nào với nhau?<br />
Qua tiết này cô giáo dục trẻ yêu quý ông bà bố mẹ, phải biết giúp đỡ bố <br />
mẹ những công việc nhà vì hằng ngày ba mẹ đi làm rất vất vả.<br />
Ví dụ: Trong môn Giáo dục âm nhac: Dạy hát “Cô giáo em”<br />
Trong tiết học này cô giáo giới thiệu về nghề giáo viên và hỏi trẻ trên <br />
lớp được học những gì? Ai là người chăm sóc các con?cô giáo phải làm các <br />
công việc gì?<br />
Qua đó giáo dục trẻ về “Tôn sư trọng đạo” là truyền thống quý báu của <br />
dân tộc ta, ngoài ra trẻ phải biết kính trọng, lễ phép, yêu thương cô giáo của <br />
mình.<br />
Ví dụ: Năm qua nhà trường cũng đã tổ chức cho trẻ đi thăm quan doanh <br />
trại quân đội trong dịp kỉ niệm ngày 22/12. Thông qua chuyến thăm quan này <br />
Người thực hiện: Vũ Thị Thúy Dịu 7 Trường Mầm non Krông Ana<br />
Một số biện pháp lồng ghép giáo dục lễ giáo, kĩ năng sống cho trẻ 4 5 tuổi trường Mầm non Krông Ana<br />
<br />
<br />
tôi giáo dục trẻ về lòng biết ơn các chú bộ đội sự yêu mến kính trọng các chú <br />
người bảo vệ tổ quốc. Từ những những chuyến thăm quan thực tế như vậy <br />
trẻ sẽ nghi nhớ rất lâu và có những ấn tượng rất đẹp.<br />
Tóm lại hoạt động học cô giáo cần tận dụng tất cả các tiết học phù hợp <br />
để lồng ghép giáo dục kĩ năng sống cho trẻ. Sau một thời gian tôi thấy các <br />
cháu có sự thay đổi rõ ràng trẻ lễ phép hơn, ngoan hơn, nói chuyện biết thưa <br />
gửi, vốn hiểu biết của trẻ được tăng cao.<br />
*Biện pháp 2 :Giáo dục lễ giáo và kĩ năng sống cho trẻ thông qua các hoạt <br />
vui chơi.<br />
Đối với trẻ mẫu giáo “Học mà chơi, chơi mà học” trong giờ chơi trẻ <br />
được trải nghiệm thực tế qua các hoạt động ngoài trời, hoạt động góc, cũng <br />
chính trong giờ chơi trẻ bộc lộ tính cách một cách rõ nhất bằng cách chơi cùng <br />
bạn, chơi theo nhóm những lúc trẻ chơi cô cần quan sát để uốn nắn kịp thời.<br />
Ví dụ: Trẻ chơi hoạt động góc tại góc phân vai “Bán hàng” <br />
Thái độ của người bán như thế nào?<br />
Người mua khi mua hàng như thế nào ?<br />
Chúng ta giáo dục trẻ người mua hàng phải biết cảm ơn khi nhận hàng, <br />
người bán hàng phải cảm ơn khi nhận tiền.<br />
Qua hoạt động này trẻ mạnh dạn thành thạo dần trong giao tiếp, ứng xử <br />
với mọi người xung quanh.<br />
Ví dụ: Góc xây dựng trẻ xây “Trang trại chăn nuôi” qua góc chơi này cô <br />
cần giáo dục trẻ biết ơn những bác nông dân đã tạo ra các sản phẩm ngon, <br />
sạch cho chúng ta, chúng ta phải biết ơn công sức lao động của mọi người.<br />
Trẻ mầm non vui chơi là hoạt động diễn ra hằng ngày là một giáo viên <br />
tôi luôn có gắng đan xen các kĩ năng sống cũng như lễ giáo cho học sinh vào <br />
các hoạt động vui chơi nhằm mang lại hiệu quả tốt hơn mà không gây nhàm <br />
chán. Trẻ biết nhường nhịn nhau khi chơi, biết xin lỗi bạn khi làm bạn đau, <br />
biết đoàn kết trong quá trình chơi nhóm<br />
Khi cho trẻ tham gia chơi hoạt động ngoài trời cô tạo tình huống bất ngờ <br />
có người lạ tới rủ bạn Trâm đi chơi. Mời các bạn trong lớp cho cô ý kiến.Cô <br />
đưa ra kết luận chúng ta không đi theo người lạ nếu chưa được sự cho phép <br />
của người lớn qua đó giáo dục trẻ về kĩ năng sống cần thiết còn được tận <br />
Người thực hiện: Vũ Thị Thúy Dịu 8 Trường Mầm non Krông Ana<br />
Một số biện pháp lồng ghép giáo dục lễ giáo, kĩ năng sống cho trẻ 4 5 tuổi trường Mầm non Krông Ana<br />
<br />
<br />
dụng lồng ghép qua các trò chơi đóng vai theo chủ đề chính những lúc trẻ chơi <br />
trẻ đang tái tạo lại cuộc sống hằng ngày phản ánh đúng thái độ hành vi của ba <br />
mẹ và những gì trẻ được thấy hằng ngày cô giáo nên quan sát và can thiệp kịp <br />
thời để cổ vũ động viên trẻ nếu trẻ có hành vi tích cực, mẫu mực và cần chấn <br />
chỉnh ngay nếu có hành vi lệch lạc.<br />
Ngoài hoạt động học và hoạt động vui chơi cô có thể lồng ghép giáo dục <br />
lễ giáo vào các hoạt động đón và trả trẻ, trong giờ này cô là cầu nối giữa cha <br />
mẹ và con cái, cô nhắc nhở trẻ chào ba mẹ và ngược lại ba mẹ nhắc con mình <br />
chào cô, tạo mối liên kết giữa gia đình và nhà trường, khi nói chuyện với phụ <br />
huynh cô cũng cần trao đổi với phụ huynh về tính cách của trẻ khi ở trường và <br />
ngược lại.<br />
Bên cạnh đó cũng cho trẻ tìm hiểu về các ngày 20/11, 22/12, 8/3, ngày <br />
tết nguyên đán, 1/5, 19/5 mở rộng vốn hiểu biết của trẻ, giáo dục trẻ về ý <br />
nghĩa của các ngày này trong năm giáo dục trẻ về nguồn cội, nguồn gốc của <br />
dân tộc, tự hào là dân tộc Việt Nam.<br />
Như vậy giáo dục lễ giáo, kĩ năng sống thông qua các hoạt động vui chơi <br />
mang lại hiệu quả vô cùng lớn chính những lúc trẻ chơi là trẻ đang học ở bạn, <br />
học ở cô tính nhường nhịn, tính đoàn kết, tính làm việc nhóm tạo được mối <br />
quan hệ giữa các nhóm cùng chơi tạo tiền đề cho trẻ ở các hoạt động khác <br />
nhau.<br />
*Biện pháp 3: Xây dựng môi trường lớp học để giáo dục lễ giáo cho trẻ.<br />
Cùng với toàn trường thực hiện chủ đề năm học, xây dựng môi trường <br />
học thân thiện, tạo cảnh quan môi trường cũng như tạo môi trường cho trẻ <br />
hoạt động và khám phá, luôn chú trọng việc tạo môi trường học phù hợp với <br />
độ tuổi, môi trường học là môi trường mở để trẻ có thể tham gia tích cực và <br />
vận dụng khả năng sáng tạo của mình.<br />
Khi xây dựng môi trường và cảnh quan cho lớp học phải luôn kéo trẻ <br />
vào các hoạt động này để trẻ trực tiếp trải nghiệm khi đó trẻ sẽ thấy được lợi <br />
ích của những việc đó và những lần sau đó trẻ sẽ yêu thích được tham gia cùng <br />
cô và trẻ ghi nhớ những công việc đó một cách tốt hơn.<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Người thực hiện: Vũ Thị Thúy Dịu 9 Trường Mầm non Krông Ana<br />
Một số biện pháp lồng ghép giáo dục lễ giáo, kĩ năng sống cho trẻ 4 5 tuổi trường Mầm non Krông Ana<br />
<br />
<br />
Cô tạo các góc thiên nhiên và yêu cầu trẻ chăm sóc như tưới cây lau lá, <br />
làm đất qua việc làm này trẻ được gần gũi hơn với thiên nhiên, biết yêu thiên <br />
nhiên.<br />
Cuối tuần cô cùng trẻ dọn dẹp lớp học sắp xếp lại các góc chơi qua đây <br />
cho trẻ làm quen với lao động, giáo dục trẻ người nhỏ làm việc nhỏ góp một <br />
phần công sức vào sự phát triển của xã hội. Ngoài ra trẻ còn có thể giúp cô <br />
một số công việc nhỏ như sắp xếp lại sách vở, đồ dùng học tập khi trẻ được <br />
làm trẻ hiểu được sự gọn gàng ngăn nắp là thật sự cần thiết.<br />
Cuối tuần cô bình cờ, nêu gương từng trẻ khi tham gia hoạt động cô <br />
phải nhận xét từng cá nhân trẻ, trẻ này vì sao chưa ngoan, tuần sau con đi học <br />
phải như thế nào, khi trẻ được cô và các bạn nhận xét trẻ thấy vì sao mình <br />
chưa ngoan, khuyến khích động viên trẻ cho tuần học tới ngoan hơn.<br />
Giáo viên trao đổi với phụ huynh kết hợp cùng nhà trường tổ chức nhiều <br />
chương trình hay và mang lại ý nghĩa như chương trình “Áo ấm mùa đông” để <br />
động viên trẻ mang quần áo mà mình không dùng tới cho các bạn vùng sâu <br />
vùng xa qua những chương trình đó chúng ta đã giáo dục tình yêu thương con <br />
người, lòng nhân ái cho trẻ và tự trẻ cảm nhận được rằng ngoài xã hội còn <br />
nhiều mảnh đời bất hạnh cần sự quan tâm giúp đỡ từ mọi người xung quanh <br />
và việc làm của trẻ là một nghĩa cử cao đẹp đáng được tuyên dương và khen <br />
gợi.<br />
*Biện pháp 4: Giáo viên phải rèn luyện bản thân là tấm gương cho trẻ.<br />
Một ngày thời gian trẻ ở trên trường với cô rất nhiều vì vậy trẻ quan sát <br />
từng việc làm của cô trẻ coi cô là thần tượng cô phải thật là nhẹ nhàng cư xử <br />
đúng mực khi giáo tiếp với trẻ, cô phải tôn trọng trẻ luôn coi trẻ là bạn vì như <br />
vậy giao tiếp vơi trẻ chở lên nhẹ nhàng và có hiệu quả.<br />
Cô giáo phải ý thức được việc mình là hình mẫu của trẻ để có những <br />
việc làm chuẩn mực khiến trẻ cảm thấy cô thực sự là người mẹ thứ hai của <br />
trẻ yêu thương trẻ bằng cả tấm lòng.<br />
Ví dụ: Trong giờ ăn trẻ ăn chậm hay nói chuyện cô cần nhắc nhở trẻ <br />
nhẹ nhàng cũng như động viên trẻ để trẻ ăn hết khẩu phần ăn của mình, qua <br />
việc làm đó của cô giáo trẻ nhận thấy được tình yêu thương của cô dành cho <br />
<br />
<br />
Người thực hiện: Vũ Thị Thúy Dịu 10 Trường Mầm non Krông Ana<br />
Một số biện pháp lồng ghép giáo dục lễ giáo, kĩ năng sống cho trẻ 4 5 tuổi trường Mầm non Krông Ana<br />
<br />
<br />
mình, cũng chính từ cách cư xử đó trẻ cũng sẽ cư xử nhẹ nhàng với các bạn <br />
của mình.<br />
Trong lớp trẻ đánh nhau cô là người phân xử cô phải thật nhẹ nhàng <br />
khuyên bảo tìm ra nguyên nhân hai bạn đánh nhau, nhắc nhở trẻ có hành vi sai <br />
nói với trẻ đánh nhau là hành động không tốt và khiến cho bạn đau và yêu cầu <br />
trẻ xin lỗi nếu trẻ làm sai từ đó trẻ nhận thấy rằng làm sai phải xin lỗi và đánh <br />
bạn là hành động không tốt. Cô luôn luôn gương mẫu trước trẻ trong tất cả <br />
các hoạt động khi trẻ ở cùng cô tại trường.<br />
*Biện pháp 5:Tuyên truyền tới bậc phụ huynh về tầm quan trọng của <br />
giáo dục lễ giáo kĩ năng sống tới trẻ tại gia đình.<br />
Gia đình là trường học đầu tiên của trẻ và mẹ là cô giáo đầu tiên của trẻ <br />
như vậy chúng ta phải tuyên truyền tới phụ huynh tầm quan trọng của giáo <br />
dục lễ giáo để phụ huynh cùng với giáo viên giúp trẻ phát triển hoàn thiện về <br />
nhân cách.<br />
Nhiều phụ huynh còn chưa chú trọng đến việc giáo dục giới tính cho con <br />
mình ngay từ nhỏ hệ lụy kéo theo trẻ phát triển lệch lạc không phân biệt <br />
được con trai thì khác con gái như thế nào?Tại sao bạn trai lại mặc quần áo mà <br />
không mặc váy. Tại sao bạn gái và bạn trai lại đi vệ sinh khác nhau. Chúng ta <br />
không cung cấp các hiểu biết này từ khi trẻ con nhỏ trẻ không có những kĩ <br />
năng cơ bản chính vậy gia đình là môi trường giáo dục vô cùng quan trọng.<br />
Ngoài ra cô cũng cần trao đổi với phụ huynh khi ở nhà ngay từ những <br />
hành động nhỏ như ăn, uống , mặc quần áo phụ huynh nên để trẻ tự làm trẻ sẽ <br />
có những trải nghiệm thực tế vậy sẽ tốt cho trẻ sau này.<br />
Trẻ cần phải được tự lập làm những công việc phù hợp với khả năng và <br />
sức khỏe của mình, cha mẹ không nên làm thay con vì sẽ hình thành cho trẻ <br />
thói quen ỷ lại dựa dẫm vào người khác có tác động tiêu cực tới trẻ.<br />
Cha mẹ trẻ cũng cần phối hợp với giáo viên một cách chặt chẽ hợp lý <br />
bằng việc tham gia tình nguyện vào quá trình giáo dục trong nhà trường. Cha <br />
mẹ nên tham gia vào các buổi nói chuyện tập thể hoặc trao đổi với giáo viên <br />
tham gia các buổi họp của nhà trường qua đây giúp phụ huynh hiểu rằng học <br />
là một quá trình xuyên suốt và bậc học mầm non là bậc học quan trọng làm <br />
nền tảng cho các bậc học khác.<br />
Người thực hiện: Vũ Thị Thúy Dịu 11 Trường Mầm non Krông Ana<br />
Một số biện pháp lồng ghép giáo dục lễ giáo, kĩ năng sống cho trẻ 4 5 tuổi trường Mầm non Krông Ana<br />
<br />
<br />
Khi trẻ ở gia đinh c<br />
̀ ần chú ý đến việc dạy trẻ những lễ nghi văn hóa <br />
trong ăn uống hay cách giao tiếp với mọi người hình thành những lễ giáo ngay <br />
từ ở gia đình.<br />
Ngoài ra trẻ có được thói quen sử dụng đồ dùng một cách chính xác <br />
thuần thục khéo léo không chỉ đòi hỏi trẻ phải thường xuyên luyện tập, thực <br />
hành mà còn phải đáp ứng được những nhu cầu đó ở trẻ, cung cấp cho trẻ <br />
những mâu hành vi văn hóa, nh<br />
̃ ững hành vi đúng, đẹp, văn minh của chính cha <br />
mẹ và những người xung quanh trẻ.<br />
Giải pháp này vô cùng quan trọng và sẽ đạt được hiệu quả cao nếu có <br />
mối liên kết chặt từ các bậc phụ huynh và nhà trường, phụ huynh và giáo viên.<br />
c. Mối quan hệ giữa các giải pháp, biện pháp<br />
Cô cần có giải pháp và biện pháp thích hợp như bản thân cô cũng phải là <br />
người luôn cố gắng học hỏi và trau dồi kiến thức về đạo đức lối sống tốt có <br />
như vậy cô mới là tấm gương cho trẻ học theo.<br />
Một giải pháp không thể thiếu đó là phát triển của trẻ là không giống <br />
nhau tính cách của mỗi trẻ là khác vì vậy cô cần linh hoạt khéo léo trong khi <br />
giáo tiếp với trẻ để trẻ cảm thấy an toàn và thoải mái khi được ở bên cạnh cô <br />
và luôn mong muốn được chia sẻ mọi thứ với cô tạo mối quan hệ thân thiết.<br />
d. Kết quả khảo nghiệm, giá trị khoa học của vấn đề nghiên cứu phạm <br />
vi và hiệu quả ứng dụng.<br />
*Quá trình khảo nghiệm:<br />
Việc nghiên cứu và thử nghiệm các hình thức này diễn ra song song <br />
trong suốt quá trình thực hiện đề tài.<br />
Đây là một trong những phương pháp hay có ý nghĩa cho trẻ cần được <br />
tổ chức thường xuyên và khoa học tổ chức buổi tham quan trao đổi thông tin <br />
giữa cô và trẻ giữa trẻ và trẻ hay giữa trẻ và gia đình.<br />
Cô thường xuyên áp dụng vào các buổi học cũng như các hoạt động vui <br />
chơi trong ngày trong tuần, luôn tạo ra các tình huống mới lạ, các tình huống <br />
gần gũi và thân thuộc xung quanh trẻ để trẻ giải quyêt từ đó hình thành những <br />
kĩ năng sống cơ bản.<br />
Cô thường xuyên tổ chức các buổi tham quan trường, lớp, vườn rau để <br />
cung cấp những hình ảnh mới, những biểu tượng xã hội mới.<br />
Người thực hiện: Vũ Thị Thúy Dịu 12 Trường Mầm non Krông Ana<br />
Một số biện pháp lồng ghép giáo dục lễ giáo, kĩ năng sống cho trẻ 4 5 tuổi trường Mầm non Krông Ana<br />
<br />
<br />
Cô luôn tìm tòi thay đổi phương pháp dạy để luôn có cái mới trong các <br />
tiết học mang lại hiệu quả tốt hơn.<br />
*Kết quả khảo nghiệm<br />
Sau khi thực hiện đề tài tôi nghiên cứu qua sách vở cũng như tham khảo <br />
ý kiến từ bạn bè đồng nghiệp để học hỏi kinh nghiệm kết quả khảo nghiệm <br />
của tôi như sau.<br />
Kết quả khảo nghiệm giáo dục lễ giáo.<br />
Các tiêu chí đánh giá Trước khi áp dụng Sau khi áp dụng<br />
Trẻ biết chào hỏi lễ phép 85% 100%<br />
Trẻ biết nhường nhịn bạn 70% 85%<br />
Trẻ biết cảm ơn, xin lỗi 90% 98%<br />
Trẻ biết giữ gìn vệ sinh chung 80% 95%<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Người thực hiện: Vũ Thị Thúy Dịu 13 Trường Mầm non Krông Ana<br />
Một số biện pháp lồng ghép giáo dục lễ giáo, kĩ năng sống cho trẻ 4 5 tuổi trường Mầm non Krông Ana<br />
<br />
<br />
Kết quả khảo nghiệm về kĩ năng sống.<br />
Trước khi Sau khi áp <br />
Các tiêu chí đánh giá<br />
áp dụng dụng<br />
Trẻ biết cất đồ dùng đồ chơi đúng nơi quy 75% 90%<br />
định<br />
Trẻ thể hiện tình cảm với mọi người 65% 85%<br />
Trẻ biết tự phục vụ bản thân trong bữa ăn 50% 75%<br />
Trẻ biết lấy và xếp đồ dùng khi đi ngủ 45% 70%<br />
*Giá trị khoa học<br />
Khi giáo dục lễ giáo và kĩ năng sống cho trẻ hằng ngày trẻ hình thành <br />
những thói quen tốt ngay từ nhỏ là tiền đề cho sự phát triển nhân cách sau này.<br />
Trẻ được vui chơi và học tập trong môi trường mở hơn từ đó trẻ tự do <br />
sáng tạo khám phá theo sự tưởng tượng của bản thân mà không bị gò bó, khuôn <br />
mẫu.<br />
Trẻ được tiếp xúc với nhiều môi trường khác nhau được gặp gỡ nhiều <br />
người được tự lập khiến trẻ mạnh dạn và tự tin hơn khi giao tiếp.<br />
Những thói quen và hành vi tốt được tăng lên rõ rệt, sự thay đổi của trẻ <br />
được biểu hiện mới qua từng ngày khi thực hiện nghiên cứu đề tài nói trên.<br />
Phụ huynh đã chung tay kết hợp với cô để đồng bộ kế hoạch giáo dục <br />
trẻ.<br />
Phạm vi và hiệu quả ứng dụng được mở rộng ra mức độ toàn trường.<br />
III. Kết luận, kiến nghị<br />
1. Kết luận<br />
Việc giáo dục lễ giáo, kỹ năng sống cho trẻ là vô cùng quan trọng, giúp <br />
trẻ làm chủ suy nghĩ, cảm xúc và hành động của mình, nhưng điều quan trọng <br />
hơn nữa là việc trẻ sẽ vận dụng những kỹ năng đó như thế nào trong cuộc <br />
sống. Việc áp dụng một cách linh hoạt các kỹ năng sống cần thiết vào cuộc <br />
sống sẽ giúp cho trẻ có những nền tảng vững chắc trong việc tạo dưng tư thế <br />
chủ động sáng tạo của một đứa trẻ năng động. Đó cũng là cách giúp trẻ đối <br />
đầu và tìm cách vượt qua những áp lực tâm lý về học tập cũng như các mối <br />
quan hệ phức tạp khác trong cuộc sống sau này để trẻ được làm quen dần.<br />
Sau khi áp dụng đề tài nghiên cứu tôi nhận thấy trẻ ngoan ngoãn lễ phép <br />
Người thực hiện: Vũ Thị Thúy Dịu 14 Trường Mầm non Krông Ana<br />
Một số biện pháp lồng ghép giáo dục lễ giáo, kĩ năng sống cho trẻ 4 5 tuổi trường Mầm non Krông Ana<br />
<br />
<br />
hơn biết giúp đỡ mọi người xung quanh, biết xin lỗi cảm ơn, các kĩ năng sống <br />
tăng lên đáng kể biết không tiếp xúc với người lạ biết tránh xa những nơi nguy <br />
hiểm.<br />
Một thời gian tìm tòi và nghiên cứu viết đề tài sáng kiến này tôi cũng <br />
mong nhận được sự phản hồi để bản sáng kiến thêm phần hoàn thiện hơn.<br />
2. Kiến nghị<br />
Để thực hiện đề tài nay tôi còn gặp khó khăn như bố mẹ của một số <br />
cháu chưa thực sự quan tâm tới con em mình hoặc phó mặc sự giáo dục cho <br />
giáo viên nên chưa có sự kết hợp giữa phụ huynh và giáo viên.<br />
Nhà trường cần thường xuyên tổ chức các buổi vui chơi tập thể cũng <br />
như các buổi dạo chơi ngoài khuôn viên trường lớp các buổi thực tế để trẻ có <br />
những môi trường mới để làm quen khám phá trải nghiệm.<br />
Nhà trường tổ chức thường xuyên các cuộc thi mới để trẻ được giáo lưu học <br />
hỏi từ bạn bè của mình cũng như các buổi nói chuyện với phụ huynh để trao <br />
đổi kinh nghiệm nuôi dạy con.<br />
Tôi mong muốn nhà trường và cấp trên tạo điều kiện hơn nữa cho giáo <br />
viên mầm non có cơ hội học hỏi kinh nghiệm trên mọi phương diện , đồng <br />
nghiệp các trường bạn về mặt kiến thức, kĩ năng.<br />
Mong các cấp lãnh đạo có sự quan tâm hơn nữa về chế độ chính sách <br />
hợp lí thỏa đáng cho đôi ngũ giáo viên về cơ sở vật chất cũng như mua sắm <br />
thêm trang thiết bị đồ dùng đồ chơi để trẻ có thể học hỏi nhiều hơn nữa.<br />
Trên đây là những biện pháp lồng ghép lễ giáo, kĩ năng sống mà bản <br />
thân tôi tự đúc kết ra, tuy nhiên vẫn không tránh được sự thiếu sót rất mong <br />
được sự đóng góp ý kiến của các cấp lãnh đạo để sáng kiến của tôi được hoàn <br />
thành tốt hơn. <br />
Buôn trấp, ngày 20 tháng 3 năm 2018<br />
Người viết<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Vũ Thị Thúy Dịu<br />
<br />
<br />
Người thực hiện: Vũ Thị Thúy Dịu 15 Trường Mầm non Krông Ana<br />
Một số biện pháp lồng ghép giáo dục lễ giáo, kĩ năng sống cho trẻ 4 5 tuổi trường Mầm non Krông Ana<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
NHẬN XÉT CỦA HỘI ĐỒNG SÁNG KIẾN<br />
………………………………………………………………………………<br />
………………………………………………………………………………<br />
………………………………………………………………………………<br />
………………………………………………………………………………<br />
………………………………………………………………………………<br />
………………………………………………………………………………<br />
……………………………………………………………………………… <br />
<br />
CHỦ TỊCH HỘI ĐỒNG SÁNG KIẾN<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Người thực hiện: Vũ Thị Thúy Dịu 16 Trường Mầm non Krông Ana<br />
Một số biện pháp lồng ghép giáo dục lễ giáo, kĩ năng sống cho trẻ 4 5 tuổi trường Mầm non Krông Ana<br />
<br />
<br />
Danh mục các tài liệu tham khảo<br />
<br />
<br />
1. Tham khảo trên sách báo về giáo dục mầm non<br />
2. Tham khảo mạng internet, trang wes mammon.com<br />
3.Tham khảo sách các kĩ năng cơ bản của trẻ bậc học mầm non.<br />
4. Hướng dẫn làm đồ dùng đồ chơi tự tạo cho trẻ mầm non<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Người thực hiện: Vũ Thị Thúy Dịu 17 Trường Mầm non Krông Ana<br />
Một số biện pháp lồng ghép giáo dục lễ giáo, kĩ năng sống cho trẻ 4 5 tuổi trường Mầm non Krông Ana<br />
<br />
<br />
MỤC LỤC<br />
Trang<br />
I.. Phần mở đầu................................................................................................1<br />
<br />
1. Lý do chọn đề tài..........................................................................................1<br />
2. Mục tiêu, nhiệm vụ của đề tài.....................................................................2<br />
3. Đối tượng nghiên cứu...................................................................................3<br />
4. Giới hạn của đề tài.......................................................................................3<br />
5. Phương pháp nghiên cứu..............................................................................3<br />
a. Nhóm phương pháp nghiên cứu lý luận.......................................................3<br />
b. Nhóm phương pháp nghiên cứu thực tiễn...................................................3<br />
c. Phương pháp thống kê toán học...................................................................4<br />
II. Phần nội dung............................................................................................4<br />
1. Cơ sở lí luận..................................................................................................4<br />
2. Thực trạng vấn đề nghiên cứu.....................................................................4<br />
3. Nội dung và hình thức của giải pháp...........................................................5<br />
a. Mục tiêu của giải pháp.................................................................................5<br />
b. Nội dung và cách thức thục hiện giải pháp.................................................6<br />
c. Mối quan hệ giữa các giải pháp, biện pháp...............................................11<br />
d.Kết quả khảo nghiệm giá trị khoa học.......................................................12<br />
III. Phần kết luận, kiến nghị......................................................................13<br />
1. Kết luận......................................................................................................13<br />
2. Kiến nghị......................................................................................14 <br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Người thực hiện: Vũ Thị Thúy Dịu 18 Trường Mầm non Krông Ana<br />