intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

SKKN: Một số biện pháp giáo dục cho trẻ 5-6 tuổi bảo vệ môi trường tại lớp Lá 2 trường Mầm non Hoa Phượng

Chia sẻ: Trần Văn An | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:20

101
lượt xem
6
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục tiêu của đề tài: Nghiên cứu, lựa chọn một số biện pháp phù hợp với trẻ để nâng cao ý thức bảo vệ môi trường qua việc lồng ghép vào các hoạt động hàng ngày để trẻ được trải nghiệm. Thông qua việc nghiên cứu, khảo sát thực trạng, lựa chọn nội dung, phương pháp, hình thức tổ chức giáo dục trẻ bảo vệ môi trường. Từ đó có những biện pháp phù hợp để cải thiện thực trạng.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: SKKN: Một số biện pháp giáo dục cho trẻ 5-6 tuổi bảo vệ môi trường tại lớp Lá 2 trường Mầm non Hoa Phượng

Một số biện pháp giáo dục cho trẻ 5­6 tuổi bảo vệ môi trường tại lớp Lá 2 Trường MN Hoa Phượng<br /> <br /> <br /> I. Phần mở đầu<br /> 1. Lý do chọn đề tài.<br />  Môi trường là nơi nuôi dưỡng con người cả về thể chất lẫn tinh thần,  <br /> nhưng cũng chính con người trong quá trình tồn tại và phát triển đã khai thác <br /> cạn kiệt các nguồn tài nguyên thiên nhiên, gây nên sự mất cân bằng sinh thái. <br /> Đồng thời cũng chính con người đã xả thải ra những thứ làm cho môi trường <br /> bị ô nhiễm, ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống. Mỗi năm trên thế giới có <br /> hàng vạn người chết vì các loại dịch bệnh do nguồn nước bị ô nhiễm và môi  <br /> trường mất vệ  sinh gây ra. Một trong các nguyên nhân cơ  bản gây nên tình <br /> trạng trên là do thiếu sự hiểu biết, thiếu ý thức của con người. Vì vậy, nâng <br /> cao sự  hiểu biết và ý thức bảo vệ  môi trường trở  thành một vấn đề  cấp <br /> bách, có tính chiến lược toàn cầu.<br /> Giữ  gìn vệ  sinh môi trường góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống <br /> là trách nhiệm của mỗi cá nhân và của toàn xã hội. Mỗi chúng ta ai cũng nhận <br /> thức được tầm quan trọng của sức khỏe đối với bản thân. Nhưng vấn đề đặt  <br /> ra là làm thế nào để mỗi người đều có một sức khỏe tốt, ngoài những yếu tố <br /> về dinh dưỡng, tinh thần thoải mái thì môi trường sống trong sạch đóng một <br /> vai trò vô cùng quan trọng. <br /> Ngày nay, giáo dục bảo vệ  môi trường đã trở  thành một nhiệm vụ <br /> quan trọng trong việc đào tạo thế hệ trẻ ở các trường học và được quan tâm  <br /> ngay từ  bậc học  đầu tiên: “ Giáo dục mầm non”.  Giáo dục bảo vệ  môi <br /> trường cho trẻ  mầm non là quá trình giáo dục lâu dài và rất cần thiết. Việc  <br /> giáo dục bảo vệ môi trường không những hình thành và phát triển nhân cách <br /> cho trẻ mà còn giúp trẻ hiểu biết về môi trường sống xung quanh, có ý thức,  <br /> hành vi tốt và biết sống thân thiện đối với môi trường.<br /> <br /> <br /> 1<br /> Giáo viên: Nguyễn Thị Út Quyên                                 Đơn vị : Trường MN Hoa Phượng<br /> Một số biện pháp giáo dục cho trẻ 5­6 tuổi bảo vệ môi trường tại lớp Lá 2 Trường MN Hoa Phượng<br /> <br /> <br /> Nội dung giáo dục môi trường được lồng ghép vào tất cả  các hoạt <br /> động trong ngày, có ý nghĩa rất lớn đối với trẻ, vì vậy việc làm thế  nào để <br /> thu hút được trẻ tích cực tham gia vào hoạt động này là rất cần thiết. Thực tế <br /> hiện nay cho thấy, trẻ ch ưa thật sự  tích cực tham gia vào các hoạt động bảo <br /> vệ môi trường như : vệ sinh thân thể, sắp xếp đồ dùng đồ  chơi, giữ g ìn lớp <br /> học sạch sẽ, chăm sóc cây, thu gom rác ở trường cũng như một số việc ở gia <br /> đình. Do đó việc giáo dục bảo vệ môi trường cho trẻ là một việc làm cần sự <br /> nhiệt tình và sáng tạo, là việc làm thường xuyên. Với cương vị  là một giáo <br /> viên trực tiếp giảng dạy, tôi muốn được đóng góp một số  kinh nghiệm để <br /> giúp cho trẻ nâng cao ý thức trách nhiệm đối với môi trường nên tôi chọn đề <br /> tài  "Một số  biện pháp giáo dục cho trẻ  5­6 tuổi bảo vệ  môi trường tại  <br /> lớp Lá 2 trường Mầm non Hoa Phượng”<br /> 2. Mục tiêu, nhiệm vụ của đề tài.<br /> Mục tiêu của đề tài<br /> Nghiên cứu, lựa chọn một số biện pháp phù hợp với trẻ để  nâng cao ý <br /> thức bảo vệ môi trường qua việc lồng ghép vào các hoạt động hàng ngày để <br /> trẻ được trải nghiệm.<br />  Thông qua việc nghiên cứu, khảo sát thực trạng, lựa chọn nội dung, <br /> phương pháp, hình thức tổ  chức giáo dục trẻ  bảo vệ  môi trường. Từ  đó có  <br /> những biện pháp phù hợp để cải thiện thực trạng.<br /> Nhiệm vụ đề tài<br /> Rèn cho trẻ có hành vi, thói quen, thái độ ứng xử phù hợp để giữ gìn và  <br /> bảo vệ  môi trường trong cuộc sống và trong sinh hoạt hằng ngày một cách <br /> linh hoạt.<br /> 3. Đối tượng nghiên cứu.<br /> <br /> <br /> 2<br /> Giáo viên: Nguyễn Thị Út Quyên                                 Đơn vị : Trường MN Hoa Phượng<br /> Một số biện pháp giáo dục cho trẻ 5­6 tuổi bảo vệ môi trường tại lớp Lá 2 Trường MN Hoa Phượng<br /> <br /> <br /> Những biện pháp, giải pháp trong việc triển khai và thực hiện các hoạt <br /> động giáo dục bảo vệ môi trường cho trẻ.<br />  4. Giới hạn của đề tài.<br /> Dựa vào tình hình thực tế về cơ sở vật chất và đối tượng học sinh để <br /> đưa ra các biện pháp, giải pháp phù hợp theo yêu cầu của trẻ, cha mẹ  học <br /> sinh và cộng đồng.<br /> Nghiên cứu thực trạng hoạt động giáo dục bảo vệ môi trường tại lớp <br /> Lá 2, Trường Mầm non Hoa Phượng để đưa ra một số biện pháp nâng cao ý  <br /> thức bảo vệ môi trường cho trẻ.<br /> 5. Phương pháp nghiên cứu.<br /> <br /> a) Nhóm phương pháp nghiên cứu lý luận<br /> ­ Phương pháp phân tích, tổng hợp, so sánh.<br /> ­ Phương pháp nghiên cứu tài liệu.<br /> ­ Phương pháp thống kê.<br /> b) Nhóm phương pháp nghiên cứu thực tiễn<br /> ­ Phương pháp điều tra, phỏng vấn.<br /> ­ Phương pháp kiểm tra đánh giá.<br /> ­ Phương pháp tổng kết kinh nghiệm.  <br /> II. Phần nội dung<br /> 1. Cơ sở  lý luận<br /> Hiện nay, bảo vệ  môi trường là mối quan tâm hàng đầu của nhiều <br /> quốc gia trên thế giới. Tình trạng ô nhiễm môi trường ngày càng ảnh hưởng  <br /> lớn đến kinh tế  và sức khỏe con người. Do đó, biện pháp giáo dục bảo vệ <br /> môi trường được xem là vấn đề  cần thiết để đáp ứng nhu cầu Công nghiệp  <br /> hoá – Hiện đại hoá đất nước, không chỉ  của một cá nhân mà là vấn đề  của  <br /> <br /> 3<br /> Giáo viên: Nguyễn Thị Út Quyên                                 Đơn vị : Trường MN Hoa Phượng<br /> Một số biện pháp giáo dục cho trẻ 5­6 tuổi bảo vệ môi trường tại lớp Lá 2 Trường MN Hoa Phượng<br /> <br /> <br /> toàn xã hội. Vì vậy, giáo dục nhận thức việc bảo vệ môi trường có ý nghĩa <br /> rất lớn và trường mầm non là nơi lý tưởng để phát huy vấn đề này.<br />  Từ năm hoc 2008­2009, Bô Giao duc ­ Đao tao đa phat đông phong trao<br /> ̣ ̣ ́ ̣ ̀ ̣ ̃ ́ ̣ ̀ <br /> “Xây dựng trương hoc thân thiên ­ hoc sinh tich c<br /> ̀ ̣ ̣ ̣ ́ ực”, vơi yêu câu tăng c<br /> ́ ̀ ường  <br /> sự tham gia một cách tích cực của học sinh trong các hoạt động giáo dục.  Do <br /> đó, giáo dục bảo vệ môi trường được triển khai theo phương pháp tích hợp,  <br /> nội dung bảo vệ môi trường được lồng ghép vào các hoạt động có chủ đích, <br /> hoạt động vui chơi,…Thông qua chế độ sinh hoạt một ngày của trẻ ở trường  <br /> thành cho trẻ có thói quen, hành vi đúng để bảo vệ môi trường.<br /> Trong Module MN 27 có viết “Giáo dục bảo vệ môi trường cho trẻ  ở  <br /> Trường mầm non là quá trình giáo dục có mục đích nhằm phát triển  ở  trẻ  <br /> những sơ  đẳng về  môi trường thể  hiện qua kiến thức, thái độ, hành vi, kĩ  <br /> năng của trẻ  đối với môi trường xung quanh”. Chính vì vậy, cần phải giáo <br /> dục trẻ biết bảo vệ môi trường ngay từ tuổi mầm non.  <br /> 2.  Thực trạng vấn đề nghiên cứu<br /> <br /> <br /> Hiện nay, việc giáo dục bảo vệ môi trường cho trẻ cũng đã mang được  <br /> một số  thành công nhất định như  trẻ  đã có ý thức bảo vệ  môi trường, có <br /> những việc làm, hành vi phù hợp với lứa tuổi. Đồng thời cũng đã làm thay  <br /> đổi quan niệm về  việc giáo dục bảo vệ  môi trường trong nhà trường, trong <br /> xã hội như  sự  quan tâm sâu sắc của các cấp, chính quyền địa phương, hội  <br /> cha mẹ học sinh, ...<br /> Bên cạnh những thành công nhất định thì việc giáo dục bảo vệ  môi <br /> trường cho trẻ mầm non cũng còn nhiều hạn chế như hình thức tổ chức chưa <br /> linh hoạt, các hoạt động lồng ghép còn mang tính hình thức;  nhận thức của  <br /> cha mẹ  học sinh còn cho rằng công việc giáo dục môi trường là công việc  <br /> <br /> 4<br /> Giáo viên: Nguyễn Thị Út Quyên                                 Đơn vị : Trường MN Hoa Phượng<br /> Một số biện pháp giáo dục cho trẻ 5­6 tuổi bảo vệ môi trường tại lớp Lá 2 Trường MN Hoa Phượng<br /> <br /> <br /> của giáo viên, của nhà trường nên đành giao phó cho nhà trường. Ngoài ra, <br /> đối tượng trẻ chủ yếu chưa qua lớp 3 tuổi, 4 tuổi. Cha m ẹ h ọc sinh ch ủ y ếu  <br /> là người dân tộc thiểu số, đời sống kinh tế còn gặp nhiều khó khăn, trình độ <br /> dân trí thấp, cha mẹ  chưa nhận thức đúng mức về  vị  trí vai trò, tầm quan  <br /> trọng của việc cung cấp vốn kiến thức giáo dục bảo vệ  môi trường cho trẻ <br /> mầm non, coi vấn đề đó không quan trọng bằng việc cho con em mình đọc và <br /> viết. Do đó sự  quan tâm đến con em mình, sự  phối hợp với nhà trường còn <br /> hạn chế. <br /> Để  phát  huy những thành công cũng như  khắc phục những tồn tại  <br /> trong việc giáo dục bảo vệ  môi trường thì việc tìm tòi, áp dụng những biện  <br /> pháp, hình thức tổ chức dạy học hợp lí đã mang lại hiệu quả không chỉ trong <br /> hoạt động bảo vệ môi trường mà nó còn thúc đẩy trẻ tham gia các hoạt động <br /> khác một cách tự  giác, tích cực, ... Đồng thời quan niệm về  việc giáo dục  <br /> bảo vệ  môi trường cũng có những chuyển biến rõ rệt như  sự  quan tâm sâu  <br /> sắc của các cấp, chính quyền địa phương, cha mẹ học sinh.<br /> 3. Nội dung và hình thức của giải pháp:<br /> <br /> <br /> a. Mục tiêu của giải pháp<br /> <br /> <br /> ­ Giúp trẻ  có ý thức, có thói quen và hành vi đúng để  bảo vệ  môi <br /> trường, tích cực tham gia hoạt động trải nghiệm.<br /> ­ Tạo được không khí học tập sôi nổi, vui vẻ, kích thích sự  sáng tạo,  <br /> thích khám phá của trẻ.<br /> ­ Làm thay đổi quan niệm về trách nhiệm giáo dục bảo vệ môi trường  <br /> ở cha mẹ học sinh. Đồng thời tạo được mối liên hệ phối hợp giữa giáo viên <br /> với đồng nghiệp, với cha mẹ học sinh và các đoàn thể trong và ngoài trường.<br /> <br /> 5<br /> Giáo viên: Nguyễn Thị Út Quyên                                 Đơn vị : Trường MN Hoa Phượng<br /> Một số biện pháp giáo dục cho trẻ 5­6 tuổi bảo vệ môi trường tại lớp Lá 2 Trường MN Hoa Phượng<br /> <br /> <br /> b. Nội dung và cách thức thực hiện giải pháp.<br /> Biện pháp 1: Tạo môi trường thân thiện để rèn luyện cho trẻ.<br /> Việc tạo môi trường trong trường mầm non rất quan trọng, muốn vậy  <br /> phải tạo được nội dung, phương pháp và hình thức dạy học để gây hứng thú <br /> cho trẻ. Do đó cần tạo môi trường trong và ngoài lớp học cho phù hợp, phải <br /> đảm bảo tính thẩm mỹ (đẹp, trang trí phù hợp chủ đề, đề tài, hình ảnh phải  <br /> ngộ  nghĩnh, màu sắc sặc sỡ, đa dạng về chủng loại) và nội dung phong phú <br /> để trẻ không bị nhàm chán.<br /> Ví dụ: Trang trí thùng rác ngộ  nghĩnh để  trong và ngoài lớp học để <br /> hướng dẫn trẻ biết bỏ rác đúng nơi quy định và biết phân loại rác.<br /> Ở  các góc hoạt động khác trong lớp, tôi bố  trí nhiều góc mở  cho trẻ <br /> hoạt động. Mỗi kệ, góc đều trang trí đẹp, hấp dẫn trẻ, tạo cảm giác thích thú  <br /> và dạy trẻ biết sắp xếp đồ chơi gọn gàng.<br /> Ví dụ : Với góc bé với môi trường, tôi chuẩn bị những tranh vẽ diễn tả <br /> hành động đúng và sai về bảo vệ môi trường, trẻ chọn những tranh miêu tả <br /> hành động đúng để tô màu và bỏ vào túi có hình vuông màu xanh, tranh miêu <br /> tả  hành động sai để  vào túi có hình tròn màu đỏ. Qua đó trẻ  sẽ  phân biệt <br /> được những hành động nào nên và không nên làm với môi trường xung quanh.<br /> Ví dụ  :  Ở  góc tạo hình, tôi cho trẻ  sưu tầm những tranh  ảnh đẹp về <br /> quê hương, đất nước. Bên cạnh đó là những hình  ảnh về  môi trường bị  ô <br /> nhiễm làm thành quyển album để  trẻ  nhận thấy sự  khác biệt giữa các bức <br /> tranh. Qua đó giáo dục trẻ  biết yêu quý, giữ  gìn những cảnh đẹp của quê <br /> hương, đất nước. Trẻ biết làm những việc liên quan đến bảo vệ môi trường  <br /> ngay tại trường học, tại nhà bằng những công việc cụ  thể, gần gũi như  bỏ <br /> rác đúng nơi quy định, chăm sóc cây hoa và nhắc nhở các bạn cùng thực hiện. <br /> <br /> <br /> 6<br /> Giáo viên: Nguyễn Thị Út Quyên                                 Đơn vị : Trường MN Hoa Phượng<br /> Một số biện pháp giáo dục cho trẻ 5­6 tuổi bảo vệ môi trường tại lớp Lá 2 Trường MN Hoa Phượng<br /> <br /> <br /> Ngoài ra, còn xây dựng góc tuyên truyền với nhiều nội dung phong phú, <br /> hấp dẫn. Sưu tầm tranh  ảnh đẹp kèm theo những bài thơ, câu chuyện hay, <br /> nội dung phù hợp với hình  ảnh để  thu hút sự  chú ý của trẻ  và cha mẹ  học  <br /> sinh. Kết quả của biện pháp này theo đánh giá đạt khoảng 90%.<br /> Như vậy, việc tạo môi trường thân thiện giúp lôi cuốn được trẻ  tham <br /> gia một cách tích cực vào các hoạt động, từ đó góp phần nâng cao ý thức bảo <br /> vệ môi trường cho trẻ.<br /> Biện pháp 2: Giáo dục bảo vệ  môi trường cho trẻ  thông qua các giờ  <br /> học có chủ đích.<br /> Lồng ghép nội dung giáo dục bảo vệ  môi trường vào trong các hoạt <br /> động chủ  đích một cách nhẹ  nhàng, đơn giản, hấp dẫn, không gượng ép và  <br /> thật gần gũi với cuộc sống xung quanh trẻ, bảo đảm tính vừa sức, phù hợp <br /> với độ  tuổi. Thực hiện phương pháp dạy học tích hợp chúng ta có thể  lồng  <br /> ghép vào các hoạt động có chủ  đích như  hoạt động khám phá khoa học, tạo  <br /> hình, làm quen văn học, hoạt động âm nhạc.<br /> * Lồng ghép vào hoạt động khám phá khoa học<br /> Tổ  chức cho trẻ quan sát, làm những thí nghiệm đơn giản để  trẻ  tiếp <br /> xúc trực tiếp với thiên nhiên, giúp trẻ  tìm hiểu, khám phá những điều thú vị <br /> từ môi trường.<br /> Ví dụ  : Tôi cho trẻ  quan sát 2 con cá  ở  2 bình nước khác nhau (bình <br /> nước sạch và bình nước bẩn), cho trẻ nhận xét về sự tồn tại của 2 con cá ở <br /> hai môi trường khác nhau. Sau đó, cô nhấn mạnh trong tự nhiên có rất nhiều <br /> con vật nhưng chúng có tên gọi, đặc điểm, hình dáng, môi trường sống khác <br /> nhau nhưng chúng cần sinh sống ở môi trường không bị ô nhiễm.<br /> Ví dụ  : Tổ  chức cho trẻ  quan sát “Sự  phát triển của cây”. Cây cần gì  <br /> để sống  (đất, nước, không khí, ánh sáng). Qua đó cung cấp cho trẻ  biết tác  <br /> 7<br /> Giáo viên: Nguyễn Thị Út Quyên                                 Đơn vị : Trường MN Hoa Phượng<br /> Một số biện pháp giáo dục cho trẻ 5­6 tuổi bảo vệ môi trường tại lớp Lá 2 Trường MN Hoa Phượng<br /> <br /> <br /> dụng của các yếu tố  môi trường đối với động vật, thực vật cần thiết của  <br /> chúng với con vật, thực vật và giáo dục trẻ có ý thức bảo vệ môi trường. Từ <br /> đó trẻ  có thể  đưa ra các phương án giải quyết trong một số  tình huống giả <br /> định như : Cháu sẽ làm gì khi thấy bạn vứt rác không đúng nơi quy định ?.<br /> Ngoài ra, để tiết học thêm phong phú, hấp dẫn, lôi cuốn sự  chú ý của <br /> trẻ, tôi cho trẻ  xem những video về hình ảnh môi trường tự  nhiên và xã hội  <br /> để mở rộng sự hiểu biết của trẻ và tích lũy cuộc sống.<br /> Ví dụ : Cho trẻ xem video hình ảnh về các phương tiện giao thông gây <br /> ô nhiễm môi trường (khói, bụi,...)<br /> * Lồng ghép vào hoạt động tạo hình<br /> Trong giờ hoạt động tạo hình tập cho trẻ có thói quen tận dụng nguyên <br /> vật liệu phế  thải : vỏ  hộp sữa, tạp chí, chai lọ,.... để  tạo đồ  dùng đồ  chơi  <br /> cho trẻ. Qua đó giúp cho trẻ nhớ được truyện, thơ, tiết học sinh động. <br /> Ví dụ: Làm những chiếc thuyền, xe ô tô, tàu hỏa...từ  hộp sữa, chai <br /> nước rửa chén, chai dầu gội đầu hay làm những bông hoa từ những chiếc đĩa <br /> cũ. Qua đó phát triển năng khiếu thẩm mỹ, khả  năng sáng tạo của trẻ, giúp <br /> trẻ nhận thấy sự cần thiết phải có ý thức giữ gìn vệ sinh môi trường.<br /> Hoặc cho trẻ  vẽ  đường đi xanh, sạch đẹp và đường bẩn bị  ô nhiễm <br /> môi trường.<br /> * Lồng ghép vào hoạt động làm quen văn học<br /> Sưu tầm, lựa chọn những câu chuyện, bài thơ  trong và ngoài chương <br /> trình có nội dung về  thiên nhiên, mối quan hệ  giữa con người với thế  giới <br /> động ­ thực vật, các hiện tượng tự nhiên.<br /> Ví dụ : Qua câu chuyện “Giọt nước tí xíu” giáo dục trẻ biết giữ gìn vệ <br /> sinh nguồn nước và tiết kiệm nước.<br /> * Lồng ghép vào hoạt động âm nhạc<br /> 8<br /> Giáo viên: Nguyễn Thị Út Quyên                                 Đơn vị : Trường MN Hoa Phượng<br /> Một số biện pháp giáo dục cho trẻ 5­6 tuổi bảo vệ môi trường tại lớp Lá 2 Trường MN Hoa Phượng<br /> <br /> <br /> Đặc điểm của trẻ là rất thích hát, múa, khả năng cảm thụ âm nhạc tốt.  <br /> Tận dụng được  ưu điểm đó mà trong giờ  hoạt động âm nhạc, giáo viên đã  <br /> lựa chọn một số  bài hát có nội dung ca ngợi cảnh đẹp quê hương, những <br /> hành động tốt có lợi cho môi trường. Các em tham gia một cách rất say mê, <br /> giáo viên dạy cho các em hát những bài hát theo chủ đề  cũng như  những bài <br /> hát trong chương trình mầm non.<br /> Ví dụ  : Với bài hát “Em yêu cây xanh” giáo dục trẻ  biết chăm sóc và <br /> bảo vệ cây xanh, không ngắt lá bẻ cành.<br /> Qua hoạt động học có chủ đích, giáo viên giúp trẻ phát triển đồng đều <br /> các lĩnh vực: thể  chất, ngôn ngữ, nhận thức, tình cảm ­ xã hội, thẩm mỹ.  <br /> Phát huy tính tích cực của trẻ, giúp trẻ hứng thú, chủ động khám phá tìm tòi, <br /> biết vận dụng vốn kiến thức, kỹ  năng vào việc giải quyết các tình huống <br /> khác nhau. <br /> Biện pháp 3 : Giáo dục bảo vệ môi trường cho trẻ ở mọi lúc mọi nơi.<br /> Như  chúng ta đã biết một ngày của trẻ   ở  trường mầm non trẻ  được <br /> tham gia rất nhiều hoạt động. Thông qua các hoạt động này giáo viên có thể <br /> tổ chức lồng ghép giáo dục bảo vệ môi trường vào hoạt động trong ngày của <br /> trẻ   ở  mọi lúc mọi nơi. Có như  vậy sẽ  kích thích tính tích cực của trẻ  trong  <br /> hoạt động và tạo động lực thúc đẩy tốt hơn.<br /> Trong giờ hoạt động ngoài trời, giáo viên cung cấp cho trẻ nhiều kiến  <br /> thức, kĩ năng và hình thành cơ  sở  ban đầu trong việc giáo dục bảo vệ  môi  <br /> trường cho trẻ.<br /> Ví dụ : Trẻ giúp cô lao công nhặt rác bỏ vào thùng, nhổ cỏ, tưới nước <br /> cho cây hoa trước lớp, biết cách phân loại rác, nhặt riêng các loại rác có thể <br /> tái sử  dụng để làm đồ  chơi trong lớp (vỏ hộp sữa chua,...). Ngoài ra trẻ  còn  <br /> được hướng dẫn cách bảo vệ nguồn nước, tiết kiệm nước, chăm sóc cây và <br /> 9<br /> Giáo viên: Nguyễn Thị Út Quyên                                 Đơn vị : Trường MN Hoa Phượng<br /> Một số biện pháp giáo dục cho trẻ 5­6 tuổi bảo vệ môi trường tại lớp Lá 2 Trường MN Hoa Phượng<br /> <br /> <br /> hoa trong sân trường. Những hoạt động này có tác dụng rất lớn vì trẻ  được <br /> tự học và trải nghiệm một cách tự nhiên. Qua đó giáo dục trẻ giữ gìn vệ sinh  <br /> trường lớp, hình thành ý thức bảo vệ môi trường cho trẻ.<br /> Trong giờ hoạt động góc trẻ được học mà chơi, chơi mà học. Qua vui  <br /> chơi trẻ  được thực hành và trải nghiệm với nhiều vai chơi khác nhau. Trẻ <br /> bắt chước các hoạt động của người lớn, đồng thời phản ánh sinh hoạt mà trẻ <br /> đã tiếp nhận được từ môi trường bên ngoài, cũng từ đó giáo viên kịp thời uốn  <br /> nắn, chỉnh sửa khi trẻ có biểu hiện chưa chuẩn mực.<br /> Ví dụ : Ở góc phân vai, trẻ đóng vai công nhân vệ sinh môi trường trẻ <br /> biết mô phỏng những công việc của người lớn như  : nhổ  cỏ, chăm cây, thu  <br /> gom rác...Trong quá trình chơi, có thể trẻ để đồ chơi không gọn gàng, cô cần <br /> nhẹ nhàng uốn nắn và nhắc nhở trẻ. <br /> Ngoài ra, giáo viên giáo dục trẻ  ý thức giữ gìn vệ sinh sạch sẽ, không <br /> vứt rác bừa bãi và tiết kiệm nước.<br /> Ví dụ  :  Ở  cửa hàng ăn uống, khách hàng phải giữ  gìn vệ  sinh, không <br /> vứt đồ  ăn thừa xuống đất. Người bán hàng sau khi bán xong phải dọn dẹp  <br /> sạch sẽ và gom rác bỏ vào thùng. Sau khi kết thúc hoạt động giáo dục trẻ cất <br /> dọn đồ dùng, đồ chơi vào đúng nơi quy định, hình thành ý thức tự lập ở trẻ.<br /> Ví dụ  : Trong trò chơi vận động, trẻ  mô tả  lại hành vi bảo vệ  môi <br /> trường hoặc làm hại môi trường, cụ  thể : động tác cuốc đất, trồng cây, bắt <br /> sâu,.. là hành vi có lợi cho môi trường. Các hành động chặt cây, dẫm lên cây  <br /> xanh, săn bắt thú rừng,... là động tác gây tổn hại đến môi trường. Qua trò <br /> chơi nâng cao ý thức bảo vệ môi trường cho trẻ.<br /> Trong trò chơi học tập: Trẻ tìm hiểu các hiện tượng trong môi trường, <br /> trẻ  học cách so sánh, phân loại các hành vi tốt, hành vi xấu đối với môi <br /> <br /> <br /> 10<br /> Giáo viên: Nguyễn Thị Út Quyên                                 Đơn vị : Trường MN Hoa Phượng<br /> Một số biện pháp giáo dục cho trẻ 5­6 tuổi bảo vệ môi trường tại lớp Lá 2 Trường MN Hoa Phượng<br /> <br /> <br /> trường. Phân biệt môi trường sạch, môi trường bẩn và tìm ra nguyên nhân  <br /> của chúng.<br /> Trong trò chơi đóng kịch: Trẻ  thể  hiện nội dung các câu chuyện bảo  <br /> vệ môi trường, thể hiện các hành vi có lợi, hành vi có hại cho môi trường.<br /> Trong hoạt động lao động hình thành cho trẻ  những thói quen trong <br /> sinh hoạt hằng ngày ở trường, lớp. Cụ thể:<br /> Lao động tự  phục vụ : Trẻ tự phục vụ cho mình đi đại tiện, tiểu tiện <br /> đúng nơi quy định, đi xong biết rửa tay sạch sẽ, tiết kiệm nước ­ bảo vệ môi  <br /> trường.<br /> Lao động chăm sóc con vật nuôi ­ cây trồng : Trẻ biết yêu quý con vật, <br /> chăm sóc cây như  vậy là góp phần vào việc cho môi trường xanh ­ sạch ­ <br /> đẹp.<br /> Lao động vệ sinh môi trường : Lau chùi đồ  dùng đồ  chơi, sắp xếp đồ <br /> dùng gọn gàng ngăn nắp, biết nhặt rác.<br /> Như vậy, qua những hoạt động lao động, trẻ không những có ý thức và <br /> hành động dọn vệ  sinh trong lớp mà trẻ  lao động ngoài cổng trường và khu  <br /> vực xung quanh.<br /> Biện pháp 4 : Nêu gương bạn tốt, tuyên dương và khích lệ trẻ<br /> Tư duy của trẻ chủ yếu là tư duy trực quan, trẻ sẽ nhớ lâu hơn những <br /> gì trẻ được nhìn thấy hơn là được nghe. Do vậy ngươi l<br /> ̀ ơn phai la tâm g<br /> ́ ̉ ̀ ́ ương  <br /> sang, yêu th<br /> ́ ương, tôn trọng, đối xử công bằng với trẻ, những lời nói rõ ràng, <br /> câu hỏi gợi mở  kết hợp cùng các cử  chỉ, điệu bộ  phù hợp sẽ  khuyến khích <br /> trẻ tiếp xúc với môi trường xung quanh, bộc lộ, chia sẻ những cảm xúc với <br /> người khác bằng lời nói và hành động cụ thể. Bên cạnh đó, sự khuyến khích <br /> những hành vi, lời nói tốt của trẻ, giáo viên cần tuyên dương và khen trẻ kịp <br /> thời.        <br /> 11<br /> Giáo viên: Nguyễn Thị Út Quyên                                 Đơn vị : Trường MN Hoa Phượng<br /> Một số biện pháp giáo dục cho trẻ 5­6 tuổi bảo vệ môi trường tại lớp Lá 2 Trường MN Hoa Phượng<br /> <br /> <br />    Ví dụ  : Giờ  bình cờ, cô cho trẻ  tự  nhận xét mình, nhận xét bạn về <br /> những hành vi, thái độ  như  : biết nhặt rác bỏ  vào thùng, biết chăm sóc cây,  <br /> biết xếp đồ chơi gọn gàng,...Qua những buổi nêu gương như vậy đã giúp trẻ <br /> làm tốt hơn những công việc hàng ngày.<br /> Giáo viên cần sử dụng các hình thức khen, nhắc nhở phù hợp, đúng lúc, <br /> đúng   chỗ.   Biểu   dương   trẻ   là   chính,   nhưng   không   lạm   dụng.   Cần   tuyên  <br /> dương và khuyến khích trẻ để trẻ tự hào, tự nhận biết được hành động vừa <br /> làm là đúng và tiếp tục phát huy.<br /> Ví dụ: Trong giờ  đón trẻ, yêu cầu trẻ  cất dép, cặp vào đúng nơi quy  <br /> định, khi trẻ  làm đúng cô động viên trẻ  kịp thời để  trẻ  khác nghe thấy cũng  <br /> làm theo, nếu trẻ có hành vi không đúng cô nhẹ  nhàng nhắc nhở  và yêu cầu  <br /> trẻ cất đúng nơi quy định.<br /> Thể  hiện thái độ  đồng tình hoặc chưa đồng tình của người lớn trước  <br /> việc làm, hành vi, cử  chỉ  của trẻ, Từ  đó đưa ra nhận xét, tự  nhận xét trong <br /> từng tình huống hay hoàn cảnh cụ  thể. Người lớn không sử  dụng các hình <br /> phạt làm ảnh hưởng đến sự phát triển tâm – sinh lí của trẻ.<br /> Biện pháp 5 :  Kết hợp tuyên truyền, phối hợp với cha mẹ của trẻ<br /> Vai trò của cha mẹ  trẻ  góp phần không nhỏ  trong việc giáo dục trẻ. <br /> Giáo viên thường xuyên trò chuyện, trao đổi với cha mẹ trẻ về những hành vi <br /> của trẻ, những nội dung trẻ được học trên lớp để cha mẹ quan tâm đến việc  <br /> học của con em mình. Từ  đó thống nhất trong nội dung giáo dục giữa gia  <br /> đình và nhà trường.<br /> Trẻ rất dễ nhớ và cũng rất mau quên. Để cho trẻ khắc sâu những gì đã <br /> học được  ở  trường, lớp. Tôi kết hợp với cha mẹ  trẻ  khi có điều kiện như <br /> họp cha mẹ trẻ đầu năm, giờ đón trả trẻ, ... để hiểu được tính cách trẻ và để <br /> rèn luyện thêm cho trẻ khi ở nhà.<br /> 12<br /> Giáo viên: Nguyễn Thị Út Quyên                                 Đơn vị : Trường MN Hoa Phượng<br /> Một số biện pháp giáo dục cho trẻ 5­6 tuổi bảo vệ môi trường tại lớp Lá 2 Trường MN Hoa Phượng<br /> <br /> <br /> Trao đổi, hướng dẫn cha mẹ cách rèn cho trẻ tại nhà và giải thích cha  <br /> mẹ hiểu rõ tầm quan trọng của việc giáo dục bảo vệ môi trường. Qua đó gia  <br /> đình và giáo viên phải thực sự gương mẫu vì trẻ sẽ là tấm gương phản chiếu <br /> mọi hoạt động của người lớn.<br /> Vận động các cha mẹ  đóng góp cây xanh để  trẻ  chăm sóc và bảo vệ <br /> hằng ngày, hỗ  trợ  các nguyên vật liệu, phế liệu sẵn, hướng dẫn trẻ làm đồ <br /> chơi đơn giản cho mình. Sưu tầm thêm các sách báo, tạp chí...làm phong phú <br /> hơn ngân hàng đồ chơi tại lớp.<br /> Tuyên truyền qua các ngày hội, ngày lễ  của địa phương tổ  chức lồng <br /> ghép cách bảo vệ môi trường với những hình ảnh về các hành vi đúng, sai để <br /> trẻ  nhận biết và phân biệt đồng thời giáo dục trẻ  tình cảm đạo đức trong  <br /> ngày lễ hội như: 8­3, ngày 20­11, ngày 1­ 6…    <br /> Tuyên truyền dưới nhiều hình thức, bảng tuyên truyền đẹp, thay đổi <br /> nội dung và hình thức phù hợp với chủ  đề  liên quan tới vệ  sinh môi trường <br /> trong nhà trường để  trẻ, gia đình, cộng đồng cùng nâng cao nhận thức cho <br /> chính bản thân mình về giữ gìn vệ sinh môi trường.<br /> Khuyến khích và yêu cầu cha mẹ trẻ thay phiên nhau dự các hoạt động <br /> của trẻ  để họ  thấy được các con đi học ở  trường mầm non không chỉ  được  <br /> chăm sóc giáo dục chu đáo mà còn được tiếp thu những kiến thức kỹ  năng, <br /> kỹ  xảo, hành vi qua từng chủ  đề, đề  tài của từng môn học nhất là tiết học  <br /> trẻ được trải nghiệm về bảo vệ môi trường.<br /> c. Mối quan hệ giữa các giải pháp, biện pháp<br /> ̉ ̣<br /> Cac giai phap, biên phap khi th<br /> ́ ́ ́ ực hiên đê tai co môi quan hê mât thiêt<br /> ̣ ̀ ̀ ́ ́ ̣ ̣ ́ <br /> vơi nhau, đ<br /> ́ ược xem như  mắt xích nối giữa vui chơi, học tập và giáo dục,  <br /> đem đến mục đích chung là giáo dục trẻ bảo vệ môi trường. Biên phap nay se<br /> ̣ ́ ̀ ̃ <br /> ̃ ợ cho biên phap kia nhăm hoa quyên cac nôi dung lai v<br /> hô tr ̣ ́ ̀ ̀ ̣ ́ ̣ ̣ ơi nhau đê đi đên<br /> ́ ̉ ́ <br /> 13<br /> Giáo viên: Nguyễn Thị Út Quyên                                 Đơn vị : Trường MN Hoa Phượng<br /> Một số biện pháp giáo dục cho trẻ 5­6 tuổi bảo vệ môi trường tại lớp Lá 2 Trường MN Hoa Phượng<br /> <br /> <br /> ̣ ̉ ́ ̀ ực hiện tốt các giải pháp, đam bao đ<br /> môt thê thông nhât la th<br /> ́ ̉ ̉ ược tinh chinh<br /> ́ ́  <br /> xac, tính v<br /> ́ ừa sức, tính khoa học va lôgic gi<br /> ̀ ữa cac giai phap, biên phap.<br /> ́ ̉ ́ ̣ ́<br /> d. Kêt qua khao nghiêm, gia tri khoa hoc cua vân đê nghiên c<br /> ́ ̉ ̉ ̣ ́ ̣ ̣ ̉ ́ ̀ ứu, <br /> phạm vi và hiệu quả ứng dụng<br /> Từ  những nghiên cứu tài liệu, kinh nghiệm cũng như  tiến hành thực <br /> hiện đề tài, tôi đã thu được kết quả như sau :<br /> Trước khi thực hiện đề <br /> Sau khi thực hiện đề tài<br /> tài<br /> Nội dung Đạt Chưa đạt Đạt Chưa đạt<br /> Số   Tỉ lệ  Số  Tỉ lệ   Số  Tỉ lệ  Số   Tỉ lệ <br /> trẻ (%) trẻ (%) trẻ  (%) trẻ  (%)<br /> Bỏ   rác   đúng   nơi <br /> 14 53,8 12 46,2 25 96,2 1 3,8<br /> quy định<br /> Biết   bảo   quản, <br /> cất   đồ   dùng,   đồ  13 50 13 50 23 88,5 3 11,5<br /> chơi<br /> Đi   vệ   sinh   đúng <br /> 15 57,7 11 42,3 24 92,3 2 7,7<br /> nơi quy định<br /> Phân   biệt   được <br /> hành   động   đúng <br /> 11 42,3 15 57,7 23 88,5 3 11,5<br /> và   sai   đối   với <br /> môi trường<br /> <br /> Thực hiện tốt các giải pháp, biện pháp đưa ra, sau thời gian ngắn, tôi <br /> đã thu được kết quả như sau :<br /> ­ Đối với giáo viên<br /> Qua những năm giảng dạy trẻ, với phương pháp giảng dạy chưa linh  <br /> hoạt, chưa sáng tạo nên tiết học đạt kết quả chưa cao. Từ khi sử dụng nghệ <br /> thuật lên lớp một cách tích hợp lồng ghép các nội dung một cách nhẹ nhàng, <br /> 14<br /> Giáo viên: Nguyễn Thị Út Quyên                                 Đơn vị : Trường MN Hoa Phượng<br /> Một số biện pháp giáo dục cho trẻ 5­6 tuổi bảo vệ môi trường tại lớp Lá 2 Trường MN Hoa Phượng<br /> <br /> <br /> sáng tạo, học hỏi kinh nghiệm của bạn đồng nghiệp, sự  rèn luyện của bản  <br /> thân về  ý thức tốt trong việc bảo vệ môi trường, biến các hành động đó trở <br /> thành thói quen tốt, là tấm gương sáng cho trẻ noi theo trong mọi hoạt động. <br /> Tìm ra những giải pháp hay nhất tôi đem lại kết quả cao trong việc giáo dục  <br /> cho trẻ nâng cao ý thức bảo vệ môi trường.<br /> ­ Đối với trẻ<br /> Các hành vi, thói quen tốt của trẻ đã được hình thành như: không xả rác <br /> bừa bãi, đi vệ  sinh đúng nơi quy định. Trẻ  biết sắp xếp đồ  dùng, đồ  chơi  <br /> ngăn nắp sau khi sử dụng.<br /> Trẻ  có ý thức hơn giữ  gìn khuôn viên trường, lớp sạch đẹp. Biết tiết <br /> kiệm nguồn nước khi sử  dụng. Trẻ  biết chăm sóc tưới nước cho cây, nhặt <br /> rác bỏ vào thùng khi dạo chơi ngoài sân trường.<br /> Trẻ nhận ra được những hành động đúng và sai, biết cùng cô thu nhặt  <br /> những nguyên vật liệu phế thải để làm đồ chơi. Trẻ mang những vỏ hộp sữa  <br /> chua, muỗng nhựa, chai lọ  không còn sử  dụng...đến lớp để  cùng cô làm đồ <br /> dùng, đồ  chơi phục vụ các hoạt động. Trẻ  hiểu được mối quan hệ giữa con <br /> người với thế giới tự nhiên và xã hội. Đặc biệt, trẻ còn là một tuyên truyền  <br /> viên tốt nhất đối với cha mẹ trẻ trong công tác bảo vệ môi trường.<br /> III. Phần kết luận, kiến nghị<br /> <br /> <br /> 1. Kết luận:<br /> <br /> <br /> Một số biện pháp giáo dục cho trẻ 5 ­ 6 tuổi bảo vệ môi trường đã đưa  <br /> ra sẽ  góp phần cung cấp cho trẻ  những hiểu biết ban đầu về  môi trường, <br /> biết cách<br /> <br /> <br /> <br /> 15<br /> Giáo viên: Nguyễn Thị Út Quyên                                 Đơn vị : Trường MN Hoa Phượng<br /> Một số biện pháp giáo dục cho trẻ 5­6 tuổi bảo vệ môi trường tại lớp Lá 2 Trường MN Hoa Phượng<br /> <br /> <br /> sống tích cực với môi trường. Từ đó trẻ có kỹ năng thói quen vệ sinh cá nhân,  <br /> vệ sinh trường lớp, nơi công cộng, chăm sóc cây… làm cho môi trường luôn <br /> xanh­ sạch­ đẹp. Qua đó hình thành và phát triển thể chất, tinh thần cho trẻ.<br /> Cô giáo, gia đình phải thật sự  là mái  ấm tình thương của trẻ, bố  mẹ <br /> phải là tấm gương sáng để  trẻ  noi theo bởi vì trẻ  em như  trang giấy trắng,  <br /> luôn luôn quan tâm, yêu thương trẻ, giáo dục trẻ ngay từ những bước đầu đời <br /> để tạo cho trẻ  những thói quen tốt hàng ngày. Phải có sự  phối kết hợp chặt <br /> chẽ với các ban ngành đoàn thể trong thôn cụ thể như: Phụ nữ, y tế, hội cha  <br /> mẹ học sinh trong công tác chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục trẻ. Tuyên truyền <br /> sâu rộng ở địa bàn công tác, thu hẹp khoảng cách giữa trẻ dân tộc thiểu số và <br /> trẻ người Kinh để trẻ gần gũi nhau hơn. Muốn giáo dục chăm sóc trẻ đạt kết <br /> quả tốt thì phải có sự thống nhất phương pháp giáo dục của hai cô giáo trong <br /> lớp cũng như phải có sự phối hợp chặt chẽ thống nhất giữa lớp, nhà trường, <br /> gia đình và xã hội.<br /> Các biện pháp đưa ra rất thiết thực và mang lại hiệu quả  rõ rệt, qua  <br /> trao đổi với đồng nghiệp nhận được sự  đồng tình,  ủng hộ  của nhiều giáo <br /> viên, phụ huynh cũng thể hiện sự hài lòng về công tác chăm sóc giáo dục trẻ <br /> của nhà trường. Vì vậy tôi nhận thấy biện pháp giúp trẻ  5 ­ 6  tuổi bảo vệ <br /> môi trường có thể sử dụng rộng rãi trong nhà trường và trường bạn.<br /> 2. Kiến nghị:<br /> a. Đối với Phòng Giáo dục và Đào tạo<br /> Bổ sung thêm trang thiết bị phục vụ cho các hoạt động ở trường mầm  <br /> non. Tổ  chức các lớp tập huấn, cung cấp kĩ năng mới cho giáo viên nhằm <br /> nâng cao trình độ chuyên môn, đáp ứng nhu cầu phát triển của xã hội.<br /> b.  Đối với nhà trường<br /> <br /> <br /> 16<br /> Giáo viên: Nguyễn Thị Út Quyên                                 Đơn vị : Trường MN Hoa Phượng<br /> Một số biện pháp giáo dục cho trẻ 5­6 tuổi bảo vệ môi trường tại lớp Lá 2 Trường MN Hoa Phượng<br /> <br /> <br /> Trang bị thêm đồ dùng đồ chơi cho các lớp học. Gắn bảng tuyên truyền <br /> thông tin giữa phụ  huynh và nhà trường  ở  những nơi thuận tiện để  cha mẹ <br /> học sinh theo dõi.<br /> Thương xuyên tô ch<br /> ̀ ̉ ưc cac hôi thi, hôi diên cho tre va giao viên, cha m<br /> ́ ́ ̣ ̣ ̃ ̉ ̀ ́ ẹ <br /> học sinh vê cach bao vê môi tr<br /> ̀ ́ ̉ ̣ ường. <br /> Chú trọng xây dựng môi trường xanh­ sạch­ đẹp và an toàn<br /> Tổ  chức các buổi sinh hoạt chuyên môn trao đổi kinh nghiệm về  giáo <br /> dục chăm sóc trẻ cho giáo viên được giao lưu với các đơn vị bạn để học tập <br /> rút kinh nghiệm.<br /> Trên đây là một số  kinh nghiệm của bản thân trong việc giáo dục trẻ <br /> bảo vệ  môi trường. Rất mong nhận  được sự  đóng góp ý kiến của đồng  <br /> nghiệp và các cấp lãnh đạo để  bản sáng kiến kinh nghiệm được đầy đủ  và <br /> hoàn thiện hơn./.<br /> Xin chân thành cảm ơn !<br />                                                        Buôn Trấp, ngày 21 tháng 3 năm 2018<br />                                                                                   Người viết<br />     <br /> <br /> <br /> <br /> <br />                                                                          Nguyễn Thị Út Quyên<br /> <br /> <br /> NHẬN XÉT CỦA HỘI ĐÔNG SÁNG KIẾN<br /> ................................................................................................................................<br /> ................................................................................................................................<br /> ................................................................................................................................<br /> 17<br /> Giáo viên: Nguyễn Thị Út Quyên                                 Đơn vị : Trường MN Hoa Phượng<br /> Một số biện pháp giáo dục cho trẻ 5­6 tuổi bảo vệ môi trường tại lớp Lá 2 Trường MN Hoa Phượng<br /> <br /> <br /> ................................................................................................................................<br /> ................................................................................................................................<br /> <br /> <br /> CHỦ TỊCH HỘI ĐỒNG SÁNG KIẾN<br /> HIỆU TRƯỞNG<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> TÀI LIỆU THAM KHẢO<br /> <br /> <br /> <br /> STT Tên tài liệu Tác giả<br /> 1 Tâm lý học trẻ em lứa tuổi mầm non  Nguyễn Thị  Ánh Tuyết, <br /> NXB Giáo dục 1994.<br /> 2 Hương<br /> ́   dân<br /> ̃   lam ̀   đồ  chơi   tư ̀ NXB trẻ<br /> ̀   đồ  dung<br /> ̀ ̣ ̣ ́ ̉<br /> nguyên vât liêu phê thai <br /> 3 Tài liệu BDTX năm 2013 gồm 44 môđule  BDTX GVMN<br /> (Môđule 27)<br /> 4 Sách   hướng   dẫn   tổ   chức   thực   hiện  NXB Giáo dục <br /> chương trình giáo dục mầm non 5 ­ 6 tuổi<br /> 5 Hướng dẫn thực hiện nôi dung bảo vệ  NXB Giáo dục <br /> môi trường trong trường Mầm non<br /> 6 Tạp chí giáo dục mầm non, tài liệu hay <br /> về môi trường, tranh ảnh, internet.<br /> <br /> <br /> 18<br /> Giáo viên: Nguyễn Thị Út Quyên                                 Đơn vị : Trường MN Hoa Phượng<br /> Một số biện pháp giáo dục cho trẻ 5­6 tuổi bảo vệ môi trường tại lớp Lá 2 Trường MN Hoa Phượng<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> MỤC LỤC<br /> NỘI DUNG TRANG<br /> I. Phần mở đầu 1<br /> 1. Lý do chọn đề tài 1<br /> 2. Mục tiêu, nhiệm vụ của đề tài 2<br /> 3. Đối tượng nghiên cứu 2<br /> 4. Giới hạn của đề tài 2<br /> 5. Phương pháp nghiên cứu 3<br /> II. Phần nội dung 3<br /> 1. Cở sở lý luận 3<br /> 2.  Thực trạng vấn đề nghiên cứu 4<br /> 3. Nội dung và hình thức của giải pháp 5<br /> a. Mục tiêu của giải pháp 5<br /> <br /> 19<br /> Giáo viên: Nguyễn Thị Út Quyên                                 Đơn vị : Trường MN Hoa Phượng<br /> Một số biện pháp giáo dục cho trẻ 5­6 tuổi bảo vệ môi trường tại lớp Lá 2 Trường MN Hoa Phượng<br /> <br /> b. Nội dung và cách thức thực hiện giải pháp 5<br /> c. Mối quan hệ giữa các giải pháp, biện pháp 12<br /> d. Kết quả  khảo nghiệm, giá trị  khoa học của vấn đề  nghiên <br /> 13<br /> cứu, phạm vi và hiệu quả ứng dụng<br /> <br /> III. Phần kết luận, kiến nghị 14<br /> 1. Kết luận 14<br /> 2. Kiến nghị 15<br /> NHẬN XÉT CỦA HỘI ĐỒNG SÁNG KIẾN 16<br /> TÀI LIỆU THAM KHẢO 17<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> 20<br /> Giáo viên: Nguyễn Thị Út Quyên                                 Đơn vị : Trường MN Hoa Phượng<br />
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2