intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

SKKN: Một số biện pháp giáo dục kỹ năng sống cho học sinh lớp 5 thông qua môn Tiếng Việt ở trường Tiểu học Trưng Vương

Chia sẻ: Phan Thanh Thảo | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:32

194
lượt xem
9
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Đề tài "Một số biện pháp giáo dục kỹ năng sống cho học sinh lớp 5 thông qua môn Tiếng Việt ở trường Tiểu học Trưng Vương" để góp một phần nhỏ vào việc thực hiện nâng cao hiệu quả hoạt động giáo dục kỹ năng sống trong nhà trường và thực hiện mục tiêu giáo dục con người phát triển toàn diện về đức, trí, thể, mỹ trên cơ sở tiếp thu được các kỹ năng sống đầy đủ.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: SKKN: Một số biện pháp giáo dục kỹ năng sống cho học sinh lớp 5 thông qua môn Tiếng Việt ở trường Tiểu học Trưng Vương

Một số biện pháp giáo dục kỹ năng sống cho học sinh lớp 5 thông qua môn Tiếng Việt<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> MUC<br /> ̣ NÔI DUNG<br /> ̣ TRANG<br /> MUC LUC̣ ̣ 1<br /> I Phân m ̀ ở đâu ̀ 2<br /> 1 Ly do chon đê tai<br /> ́ ̣ ̀ ̀ 2<br /> 2 ̣ ̣<br /> Muc tiêu, nhiêm vu cua đê tai ̣ ̉ ̀ ̀ 3<br /> 3 ́ ượng nghiên cưú<br /> Đôi t 4<br /> 4 Giơi han cua đê tai<br /> ́ ̣ ̉ ̀ ̀ 4<br /> 5 Phương phap nghiên c ́ ưú 4<br /> II Phân nôi dung<br /> ̀ ̣ 4<br /> 1 Cơ sở ly luân ́ ̣ 4<br /> 2 Thực trang vân đê nghiên c<br /> ̣ ́ ̀ ứu 6<br /> 3 ̣<br />  Nôi dung va hinh th ̀ ̀ ưc cua giai phap<br /> ́ ̉ ̉ ́ 10<br /> III Phân kêt luân, kiên nghi<br /> ̀ ́ ̣ ́ ̣ 25<br /> 1 ́ ̣<br /> Kêt luân 25<br /> 2 Kiên nghi<br /> ́ ̣ 26<br /> Tai liêu tham khao<br /> ̀ ̣ ̉ 28<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> I. Phân m<br /> ̀ ở đâu:̀<br /> 1. Lý do chọn đề tài.<br /> ̉<br /> Đê đáp  ứng nguồn nhân lực phục vụ sự nghiệp công nghiệp hoá ­ hiện đại <br /> hoá đất nước, đáp  ứng yêu cầu hội nhập quốc tế  và nhu cầu phát triển của <br /> người học. Chinh vi vây ma B<br /> ́ ̀ ̣ ̀ ộ  GD và ĐT đa đ<br /> ̃ ưa nội dung giáo dục ky năng<br /> ̃  <br /> <br /> <br />    Người thực hiện:  Ngô Thi Minh                             <br /> ̣      ­ Trang 1 ­<br /> Một số biện pháp giáo dục kỹ năng sống cho học sinh lớp 5 thông qua môn Tiếng Việt<br /> <br /> sống lồng ghép vào các môn học  ở  bậc tiểu học. Đây là một chủ  trương cần <br /> thiết và đúng đắn bởi   kỹ  năng sống là khả  năng làm chủ  bản thân của mỗi  <br /> người, khả năng ứng xử phù hợp với những người khác và với xã hội, khả năng <br /> ứng phó tích cực trước các tình huống của cuộc sống. Có thể  nói kỹ  năng sống <br /> chính là nhịp cầu giúp con người biến kiến thức thành thái độ, hành vi và thói <br /> quen tích cực, lành mạnh. Người có kỹ  năng sống phù hợp sẽ  luôn vững vàng <br /> trước những khó khăn, thử thách; biết ứng ứng xử, giải quyết vấn đề  một cách  <br /> tích cực và phù hợp; họ thường thành công hơn trong cuộc sống, luôn yêu đời và <br /> làm chủ cuộc sống của chính mình. Ngược lại người thiếu kỹ năng sống thường  <br /> bị vấp váp, dễ bị thất bại trong cuộc sống.<br /> Đặc biệt là trong bối cảnh hội nhập kinh tế quốc tế và cơ chế  thị trường <br /> hiện nay, thế  hệ  trẻ  thường xuyên chịu đan xen giữa những yếu tố  tích cực và <br /> tiêu cực: một là các em được sự  quan tâm chăm sóc quá sức chu đáo của phụ <br /> huynh vì sống trong gia đình ít con, hoàn cảnh kinh tế  ổn định; hai là những em  <br /> sống trong gia đình với nhiều lo toan cho cuộc mưu sinh, phụ huynh bỏ mặc con  <br /> cái. Môi trường hoàn cảnh khác nhau  ấy lại thường cùng mang đến cho các em <br /> một thiếu sót lớn trong từng bước trưởng thành, đó là ky năng s<br /> ̃ ống. Giáo dục kỹ <br /> năng sống càng trở  nên cấp thiết, giúp các em rèn luyện hành vi có trách nhiệm <br /> đối với bản thân, gia đình, cộng đồng và Tổ quốc; giúp các em có khả năng ứng  <br /> phó tích cực trước các tình huống của cuộc sống, xây dựng mối quan hệ tốt đẹp <br /> với gia đình, bạn bè và mọi người, sống tích cực, chủ  động, an toàn, hài hoà và  <br /> lành mạnh. Bởi vì các em là những chủ  nhân tương lai của đất nước. Lứa tuổi  <br /> học sinh là lứa tuổi đang hình thành những giá trị  nhân cách, giàu  ước mơ, ham  <br /> hiểu biết, thích tìm tòi, khám phá song còn thiếu hiểu biết sâu sắc về xã hội, còn  <br /> thiếu kinh nghiệm sống, dễ bị lôi kéo, kích động,…<br /> Ở bậc tiểu học, các môn học vừa cung cấp cho học sinh những kiến thức  <br /> ban đầu về văn hoa,… v<br /> ́ ừa cung cấp cho học sinh những tri thức sơ đẳng về các  <br /> chuẩn mực hành vi đạo đức, để  từ  đó giúp học sinh hình thành kỹ  năng sống.  <br /> Chính vì vậy việc rèn ky năng s<br /> ̃ ống ở bậc tiểu học là một nhiệm vụ quan trọng <br /> mà người làm công tác giáo dục cần quan tâm. Từ nhiều năm nay, Bộ Giáo dục ­ <br /> Đào tạo chủ  trương dạy kỹ  năng sống là một trong những tiêu chí đánh giá <br /> “Trường học thân thiện ­ học sinh tích cực.” Trên tinh thần đó, bản thân nhận <br /> thấy rằng: chính  ở  dưới mái trường các em học được nhiều điều hay, lẽ  phải. <br /> Và nhà trường trở nên là ngôi nhà thân thiện, học sinh tích cực học tập để thành  <br /> người tài xây dựng đất nước, có khả  năng hội nhập cao, từng bước trở  thành <br /> công dân toàn cầu. Đây cũng là một nhiệm vụ  quan trọng đối với các thầy cô  <br /> <br /> <br />    Người thực hiện:  Ngô Thi Minh                             <br /> ̣      ­ Trang 2 ­<br /> Một số biện pháp giáo dục kỹ năng sống cho học sinh lớp 5 thông qua môn Tiếng Việt<br /> <br /> giáo. Với học sinh tiểu học, đây là giai đoạn đầu tiên hình thành nhân cách cho  <br /> các em, giúp các em có một kỹ năng sống tốt cho tương lai sau này. <br />            Giáo dục kỹ  năng sống đa đ ̃ ược lồng ghép vào các môn học  ở  bậc tiểu  <br /> học. Tuy nhiên, để  giáo dục kỹ  năng sống cho học sinh đạt hiệu quả  đòi hỏi <br /> nhiều yếu tố chứ không chỉ từ các bài giảng. Học để tự tin, tự lập, tự thích ứng <br /> với môi trường thế  giới xung quanh. Giáo dục kỹ  năng sống cho học sinh hiên ̣  <br /> nay được đông đảo phụ  huynh và xa hôi quan tâm. B<br /> ̃ ̣ ởi nhiều ý kiến cho rằng,  <br /> các trường học đã quá nặng về dạy kiến thức, ít quan tâm đến việc giáo dục kỹ <br /> năng sống cho học sinh dẫn đến có một sô h ́ ọc sinh trong các trường chưa co ki<br /> ́ ̃ <br /> năng sông nh<br /> ́ ư:    ứng xử, giao tiêp con rut re, hành vi, l<br /> ́ ̀ ̣ ̀ ối sống đạo đức thiêu ́ <br /> chuân m̉ ực dân đên nhiêu tê nan xa hôi đang th<br /> ̃ ́ ̀ ̣ ̣ ̃ ̣ ́ ương tâm xay ra.<br /> ̉<br /> Vậy làm thế  nào để  chúng ta giáo dục kỹ  năng sống cho học sinh? Tôi  <br /> nghĩ có nhiều phương pháp, nhiều cách thức để  thực hiện việc này nhưng việc  <br /> giáo dục và rèn luyện ky năng s ̃ ống cho học sinh được thể hiện rõ nét nhất trong  <br /> môn Tiếng Việt. Môn Tiếng Việt  ở  Tiểu học có nhiệm vụ  hình thành và phát  <br /> triển ở học sinh kỹ năng sử dụng Tiếng Việt (nghe, nói, đọc, viết), thể hiện ưu  <br /> thế  của Tiếng Việt là kỹ  năng giao tiếp, sau đó là kỹ  năng nhận thức, ra quyết  <br /> định, hợp tac,  ́ ưng x<br /> ́ ử, …<br /> Xuất phát từ những vấn đề nêu trên, tôi quyết định lựa chọn và nghiên cứu  <br /> đề  tài “Một số  biện pháp giáo dục kỹ  năng sống cho học sinh lớp 5 thông qua  <br /> môn Tiếng Việt  ở  trường Tiểu học Trưng Vương”   để  góp một phần nhỏ  vào <br /> việc thực hiện nâng cao hiệu quả  hoạt động giáo dục kỹ  năng sống trong nhà <br /> trường va th ̀ ực hiện mục tiêu giáo dục con người phát triển toàn diện về  đức,  <br /> trí, thể, mỹ trên cơ sở tiếp thu được các kỹ năng sống đầy đủ.<br /> 2. Mục tiêu, nhiệm vụ của đề tài.<br /> Mục tiêu<br /> ̀ ̣ ́ ̣ ́ ́ ̣<br /> ­ Đê ra môt sô biên phap giao duc ky năng sông cho hoc sinh l<br /> ̃ ́ ̣ ơp 5 thông<br /> ́  <br /> qua môn Tiêng Viêt;<br /> ́ ̣<br /> ­ Giúp HS ý thức được giá trị của bản thân trong mối quan hệ xã hội; Hiểu <br /> biết về thể chất, tinh thần của mình; Có hành vi, thói quen ứng xử có văn hoá và <br /> chấp hành pháp luật…;<br /> ­ Giúp học sinh co k ́ ỹ  năng sống trong học tập và trong cuộc sống như <br /> mạnh dạn, tự tin và trở thành những con người có văn hóa phù hợp với thời đại <br /> mới;<br /> ­ Nâng cao giá trị kỹ năng sống cho học sinh, nâng cao giá trị  văn hóa nhà <br /> trường;<br /> <br /> <br />    Người thực hiện:  Ngô Thi Minh                             <br /> ̣      ­ Trang 3 ­<br /> Một số biện pháp giáo dục kỹ năng sống cho học sinh lớp 5 thông qua môn Tiếng Việt<br /> <br /> ­ Nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện cho học sinh;<br /> ­ Tăng cường được sự  phối hợp giữa nhà trường, gia đình và xã hội, tạo <br /> môi trường thuận lợi để giáo dục kỹ năng sống cho học sinh.<br /> Nhiệm vụ <br /> ­ Nghiên cứu cơ sở lí luận có liên quan đến đề tài;<br />            ­ Tìm hiểu thực trạng và nguyên nhân dẫn đến học sinh thiếu ky năng ̃  <br /> sống;<br /> ­ Phân tich, đanh gia th<br /> ́ ́ ́ ực trang ma đê tai đa đăt ra;<br /> ̣ ̀ ̀ ̀ ̃ ̣<br /> ­ Đưa ra một số  biện pháp nhằm nâng cao chất lượng giáo dục kỹ  năng  <br /> sống cho học sinh lớp 5 thông qua môn Tiêng Viêt  ́ ̣ ở  trường Tiểu học Trưng  <br /> Vương;<br /> ́ ̀ ̣ ̣ ́ ́ ̣<br /> ­ Rut ra bai hoc kinh nghiêm trong công tac giao duc ky năng sông. ̃ ́<br />            3. Đối tượng nghiên cứu.<br /> ̣<br /> ­ Môt sô bi ́ ện pháp giáo dục ky năng s ̃ ống cho học sinh lớp 5 thông qua <br /> môn Tiêng Viêt đ<br /> ́ ̣ ể giáo dục học sinh có những thái độ, phẩm chất, kỹ năng sống  <br /> phù hợp.<br /> 4. Giới hạn cua đê tai.<br /> ̉ ̀ ̀<br /> ­ Tập trung nghiên cứu đề  tài “Một số  biên pháp giáo d ̣ ục kỹ  năng sống <br /> của  học   sinh   lớp   5  thông   qua  môn   Tiếng   Việt”   tại   trường   Tiểu  học   Trưng <br /> Vương, ở lớp 5A, năm học 2015 – 2016. <br /> 5. Phương pháp nghiên cứu.<br /> a) Nhom ph<br /> ́ ương phap nghiên c<br /> ́ ứu ly luân<br /> ́ ̣<br /> ­ Phương pháp phân tích ­ tổng hợp tài liệu;<br /> ­ Phương phap khai quat hoa cac nhân đinh đôc lâp.<br /> ́ ́ ́ ́ ́ ̣ ̣ ̣ ̣<br /> b) Nhom ph<br /> ́ ương phap nghiên c<br /> ́ ứu thực tiên ̃<br /> ­ Phương pháp điều tra;<br />          ­ Phương pháp quan sát;<br />          ­ Phương pháp thực hành luyện tập;<br />         ­ Phương pháp khao nghiêm, th<br /> ̉ ̣ ử nghiêm.<br /> ̣<br /> II. Phân nôi dung<br /> ̀ ̣<br /> 1. Cơ sở ly lu ́ ận <br /> Thực hiện Quyết định số 2994/QĐ­BGD và ĐT ngày 20 tháng 7 năm 2010 <br /> của Bộ Giáo dục và Đào tạo triển khai giáo dục kỹ năng sống trong một số môn <br /> học và hoạt động giáo dục ở các cấp học; Thực hiện Chỉ thị của Bộ trưởng Bộ <br /> Giáo dục và Đào tạo về  nhiệm vụ trọng tâm của năm học 2015­2016; Dựa trên <br /> cơ  sở  những định hướng của đợt tập huấn tăng cường giáo dục kỹ  năng sống <br /> <br /> <br />    Người thực hiện:  Ngô Thi Minh                             <br /> ̣      ­ Trang 4 ­<br /> Một số biện pháp giáo dục kỹ năng sống cho học sinh lớp 5 thông qua môn Tiếng Việt<br /> <br /> trong các môn học của Bộ cho các cấp học trong hệ  thống giáo dục phổ  thông.  <br /> Giáo dục cho người học những kỹ năng cơ bản, cần thiết, hướng tới hình thành <br /> những thói quen tốt giúp người học thành công, đảm bảo vừa phù hợp với thực <br /> tiễn và thuần phong mỹ  tục Việt Nam vừa hội nhập quốc tế  trong giai  đoạn <br /> công nghiệp hoá đất nước.  Giáo dục KNS là giáo dục cách sống tích cực trong <br /> xã hội hiện đại, xây dựng những hành vi lành mạnh và thay đổi những hành vi,  <br /> thói quen tiêu cực trên cơ  sở  giúp HS có thái độ, kiến thức, ky năng, giá tr<br /> ̃ ị  cá  <br /> nhân thích hợp với thực tế  xã hội. Mục tiêu cơ  bản của giáo dục KNS là làm <br /> thay đổi hành vi của HS, chuyển từ  thói quen thụ  động, có thể  gây rủi ro, dẫn  <br /> đến hậu quả  tiêu cực thành những hành vi mang tính xây dựng tích cực và có <br /> hiệu quả để nâng cao chất lượng cuộc sống cá nhân, rèn luyện ky năng  ̃ ứng xử <br /> thân thiện trong mọi tình huống; có thói quen và ky năng làm vi<br /> ̃ ệc theo nhóm, kỹ <br /> năng hoạt động xã hội; Giáo dục cho học sinh thói quen rèn luyện sức khoẻ, ý <br /> thức bảo vệ  bản thân, phòng ngừa tai nạn giao thông, đuối nước và các tệ  nạn  <br /> xã hội. <br /> Kỹ năng sống có thể hình thành tự nhiên, học được từ những trải nghiệm  <br /> của cuộc sống và do giáo dục mà có. Không phải đợi đến lúc được học kỹ năng  <br /> sống một  con người  mới  có những kỹ  năng sống  đầu tiên. Chính cuộc  đời, <br /> những trải nghiệm, va vấp, thành công và thất bại giúp con người có được bài <br /> học quý giá về kỹ năng sống. Tuy nhiên, nếu được dạy dỗ từ sớm, con người sẽ <br /> rút ngắn thời gian học hỏi qua trải nghiệm, sẽ  thành công hơn. Kỹ  năng sống <br /> cần cho suốt cả cuộc đời và luôn luôn được bổ  sung, nâng cấp để  phù hợp với <br /> sự thay đổi của cuộc sống biến động. Người trưởng thành cũng vẫn cần học kỹ <br /> năng sống. Ở lứa tuổi lớp 5, học sinh có những nhận biết nhất định về thế giới  <br /> xung quanh, biết đánh giá nhận xét sự việc xảy ra quanh mình. Các em đã có sự <br /> phát triển về  trí tuệ, tâm hồn, các em thích quan sát mọi vật xung quanh. Khả <br /> năng tư  duy cụ  thể  nhiều hơn khả  năng khái quát hoá, về  tình cảm các em rất <br /> nhạy cảm với vẻ đẹp của thiên nhiên đất nước. Các em dễ xúc động và bắt đầu  <br /> biết mơ  ước có trí tưởng tượng phong phú. Thích nghi lại các vấn đề  mà mình <br /> đã quan sát được và có thể có khả  năng  ứng xử phù hợp với những người khác <br /> và với xã hội, khả năng ứng phó tích cực trước các tình huống của cuộc sống. Ở  <br /> một số  môn học, các hoạt động ngoại khóa, giáo dục kĩ năng sống đã được đề <br /> cập đến. Tuy nhiên, do nội dung, phương pháp, cách thức truyền tải chưa phù <br /> hợp với tâm sinh lí của đối tượng nên hiệu quả lồng ghép còn chưa cao. <br /> Qua thực tê giang day <br /> ́ ̉ ̣ ở lơp 5 Tr<br /> ́ ương TH Tr<br /> ̀ ưng Vương, ban thân tôi thây<br /> ̉ ́ <br /> ̉ ́ ̣<br /> ky năng sông cua đa sô hoc sinh ch<br /> ̃ ́ ưa cao, phân l<br /> ̀ ớn cac em co nhân xet, đanh gia<br /> ́ ́ ̣ ́ ́ ́ <br /> <br /> <br />    Người thực hiện:  Ngô Thi Minh                             <br /> ̣      ­ Trang 5 ­<br /> Một số biện pháp giáo dục kỹ năng sống cho học sinh lớp 5 thông qua môn Tiếng Việt<br /> <br /> ̀ ự viêc nh<br /> vê s ̣ ưng chưa co thai đô va cach <br /> ́ ́ ̣ ̀ ́ ưng x ́ ử, cach x ́ ưng hô chuân m ̉ ực. Hoc̣  <br /> ̀ ̣ ̀ ưa manh dan thê hiên ky năng cua ban thân. Cac em con ngai noi,<br /> sinh con rut re ch ̣ ̣ ̉ ̣ ̃ ̉ ̉ ́ ̀ ̣ ́ <br /> ngai đ ̣ ứng dây tra l<br /> ̣ ̉ ơi, kha năng t<br /> ̀ ̉ ự  hoc, t<br /> ̣ ự  tim toi con han chê. Chinh vi vây ma<br /> ̀ ̀ ̀ ̣ ́ ́ ̀ ̣ ̀ <br /> ̣ ̀ ̃ ́ ̣<br /> viêc ren ky năng sông cho hoc sinh la vân đê cân quan tâm. Đ ̀ ́ ̀ ̀ ể  nâng cao ky năng ̃  <br /> sống cho học sinh tiểu học, với cương vị là người giao viên chu nhiêm, b ́ ̉ ̣ ản thân <br /> hết sức băn khoăn và trăn trở, luôn đặt trong đầu câu hỏi: Làm thế  nào để  nâng <br /> cao ky năng s<br /> ̃ ống cho học sinh? Làm thế nào để học sinh biết cách vận dụng kỹ <br /> năng sống vào trong cuộc sống hằng ngày? Với mong muốn góp phần vào việc <br /> ́ ̣<br /> giao duc ky năng sông cho hoc sinh ngay cang tôt h<br /> ̃ ́ ̣ ̀ ̀ ́ ơn nên bản thân chọn đề tài: “ <br /> Một số biện pháp giao duc ky năng s ́ ̣ ̃ ống cho học sinh lơp 5 thông qua môn Tiêng<br /> ́ ́  <br /> Viêt  ̣ ở trường Tiểu học Trưng Vương”. Vân đê ma chăc hăn không chi riêng b ́ ̀ ̀ ́ ̉ ̉ ản  <br /> ̀ ́ ̀ ̀ ̣<br /> thân ma rât nhiêu đông nghiêp khac quan tâm suy nghĩ là làm sao h ́ ọc sinh của <br /> mình có những ky năng s ̃ ống tốt, trở  thành những con người tốt, có ích cho xã <br /> hội. Đây cũng là một vấn đề mà phụ huynh và xã hội hết sức quan tâm.<br /> 2. Thực trạng vấn đề nghiên cưú         <br /> Được sự  quan tâm chỉ  đạo sát sao của các cấp lãnh đạo; Ban giám hiệu <br /> nhà trường; sự giúp đỡ của đồng nghiệp và cha me hoc sinh; ̣ ̣<br /> ̀ ươi tr<br /> La ng ̀ ực tiêp giang day và có kinh nghi<br /> ́ ̉ ̣ ệm chủ  nhiệm khối lớp 5 <br /> nhiều năm liền. Tôi luôn tận tụy với nghề, thich hoc hoi, tim toi sang tao; ́ ̣ ̉ ̀ ̀ ́ ̣<br /> ̣<br /> Đôi ngu can s ̃ ́ ự lơp là nh ́ ững thanh viên khá tich c<br /> ̀ ́ ực, ham hoat đông;<br /> ̣ ̣<br /> Bên cạnh đó, đại đa số  học sinh chăm ngoan, hiếu học. Các em gắn bó,  <br /> xem lớp học là ngôi nhà thứ hai của mình nên có thái độ tích cực và hợp tác. Có  <br /> ky năng v<br /> ̃ ận dụng kiến thức học được vào thực tế cuộc sống; <br /> Được sự quan tâm giúp đỡ của hội cha mẹ học sinh lớp 5A và hầu hết các <br /> phụ huynh cũng đã nhận thức được vai trò và tầm quan trọng của giáo dục, đặc  <br /> biệt là giáo dục  ở  bậc Tiểu học – bậc học nền tảng cho quá trình học của con  <br /> em mình. Họ  đã có ý thức tự  giác, thái độ  tích cực trong việc giáo dục con em <br /> mình và kết hợp với nhà trường để giáo dục học sinh. <br /> Bên canh nḥ ưng thuân l<br /> ̃ ̣ ợi thi viêc giao duc ky năng sông cho hoc sinh con<br /> ̀ ̣ ́ ̣ ̃ ́ ̣ ̀ <br /> ́ ững kho khăn nh<br /> co nh ́ ư sau:<br /> Các em học sinh tiểu học còn nhỏ  dại, đặc điểm tâm lí, nhận thức, ngôn <br /> ngữ  của các em chưa đạt tới đỉnh. Ky năng s ̃ ống còn hạn chế, chưa có khả năng <br /> tự lập cho bản thân, chưa biết cách phòng vệ trước những tệ nạn xã hội. Các em <br /> chưa có các ky năng c ̃ ần thiết cho cuộc sống của mình. Một số  em nhà  ở  xa <br /> trường học nên việc thực hiện nội quy trường, lớp của các em còn hạn chế. Một  <br /> số  học sinh thiếu thốn tình cảm (như chỉ  ở  với mẹ hoặc bố, hay  ở với ông bà,  <br /> <br /> <br />    Người thực hiện:  Ngô Thi Minh                             <br /> ̣      ­ Trang 6 ­<br /> Một số biện pháp giáo dục kỹ năng sống cho học sinh lớp 5 thông qua môn Tiếng Việt<br /> <br /> cha mẹ làm ăn xa) nên các em không được quan tâm, giáo dục toàn diện như các <br /> bạn cùng trang lứa, có em còn có những biểu hiện mặc cảm tự ti, không dám hòa <br /> mình trong mọi hoạt động chung của lớp. Đa số các em còn hiếu động, suy nghĩ  <br /> chưa sâu sắc. Học sinh chưa có động cơ  tự  học tập, thiếu hứng thú, chưa thấy <br /> lợi ích của việc học, chưa có thói quen và kỹ năng lao động trí óc.<br /> ̀ ́ ́ ậc cha me các em luôn nong vôi trong viêc day con; h<br /> Vê phia cac b ̣ ́ ̣ ̣ ̣ ọ chỉ chú  <br /> trọng đến việc con mình về nhà mà chưa biết đọc, viết chữ, hoặc chưa biết làm  <br /> toán thì lo lắng một cách thái quá. Đông th ̀ ơi lai chiêu chuông con cai khiên tre<br /> ̀ ̣ ̀ ̣ ́ ́ ̉ <br /> không co ky năng t<br /> ́ ̃ ự phuc vu, ch<br /> ̣ ̣ ỉ chú ý đến khâu dạy, không chú ý đên con mình<br /> ́  <br /> ăn, uống như  thế  nao, tre có bi<br /> ̀ ̉ ết sử  dụng những đồ  dùng, vật dụng trong ăn  <br /> uống hay không? Và vì sao chúng ta cần những đồ dùng, vật dụng đó? Những đồ <br /> dùng đó để làm gì?<br /> Vê phia giao viên, th<br /> ̀ ́ ́ ực tế, lâu nay GV chỉ tập trung dạy kiến thức văn hóa <br /> mà chưa có thói quen dạy thêm ky năng s̃ ống cho HS nên khi thực hiện dạy lồng  <br /> ghép còn có phần lúng túng. Ở một số bài, thời gian giảng dạy trong 1 tiết là 35  <br /> phút nhiều khi không đủ. Vì thế, khi dạy lồng ghép ky năng s ̃ ống vào môn học <br /> thì GV phải chọn những phương pháp lồng ghép thích hợp để  tránh “cháy” giáo <br /> án và nặng thêm nội dung cho bài học. <br /> Một số phụ huynh học sinh vì lí do điều kiện kinh tế còn khó khăn, bươn  <br /> chải cuộc sống đi làm xa như  đi làm  ở  Malaixia, Đài Loan, Thành phố  Hồ  Chí <br /> Minh… nên chưa quan tâm đến việc học va ki năng sông c<br /> ̀ ̃ ́ ủa con em ở nhà cũng <br /> như ở trường, việc giáo dục con cái của họ là “Trăm sự  nhờ  thầy”. <br /> Do bố  mẹ  của các em đều làm nghề  nông nên thu nhập của người dân  <br /> chưa cao dẫn đến đời sống kinh tế  còn thấp và mặt bằng dân trí còn thấp nên <br /> nhận thức của phụ huynh còn hạn chế. Sự quan tâm giáo dục đạo đức, hành vi  <br /> ứng xử  cho con em chưa đến nơi đến chốn, chưa đúng mức, nhiều phụ  huynh  <br /> còn quan niệm việc giảng dạy và giáo dục học sinh là của giáo viên và   nhà <br /> trường đảm nhiệm. Việc này đồng nghĩa với việc khoán trắng trọng trách cho <br /> người giáo viên. <br /> ̣<br /> Bên canh nh ưng thuân l<br /> ̃ ̣ ợi va kho khăn thi viêc giao duc ky năng sông cho<br /> ̀ ́ ̀ ̣ ́ ̣ ̃ ́  <br /> ̣ ̀ ́ ưng thanh công nh<br /> hoc sinh con co nh ̃ ̀ ư:  Sau những tiết học Tiếng Việt, tôi thấy <br /> học sinh trong lớp có hứng thú, tích cực học tập. Tôi đã đạt được kết quả  khả <br /> quan. Cac kĩ năng s<br /> ́ ống cần thiết được hình thành: Học sinh biết vâng lời và yêu <br /> quý thầy cô giáo, luôn tự hoàn thành các nhiệm vụ học tập, nề nếp tốt, lao động  <br /> vệ  sinh trường lớp sạch sẽ, chấp hành tốt mọi nội quy của trường của lớp đề <br /> ra, không còn đối tượng học sinh cá biệt, tập thể học sinh biết thương yêu đoàn <br /> <br /> <br />    Người thực hiện:  Ngô Thi Minh                             <br /> ̣      ­ Trang 7 ­<br /> Một số biện pháp giáo dục kỹ năng sống cho học sinh lớp 5 thông qua môn Tiếng Việt<br /> <br /> kết và giúp đỡ  lẫn nhau cùng tiến bộ  đặc biệt các em tự  tin, mạnh dạn trong  <br /> giao tiếp, mạnh dạn trao đổi ý kiến, chia sẻ  và hợp tác trong mọi công việc <br /> chung của lớp. Chinh vì th<br /> ́ ể lớp tôi là một lớp luôn dẫn đầu trong khối về  mọi <br /> hoạt động, phong trào.<br /> Tiết học đa dạng, phong phú về hình thức tổ chức, nội dung luôn mới mẻ <br /> và cập nhật những vấn đề mà lứa tuổi các em quan tâm nên bản thân các em rất <br /> thích thú và tích cực, hứng thú học tập.<br />  Các nguyên nhân, các yếu tố tác động<br /> * Về phía giáo viên: <br /> Trong thực tế  hiện nay, việc nhận thức tầm quan trọng, cần thiết rèn kĩ <br /> năng sống cho học sinh  ở  một số  giáo viên còn hạn chế. Mặc dù GV đã được  <br /> tiếp cận về nội dung lồng ghép giáo dục kĩ năng sống của Bộ Giáo dục và mỗi <br /> giáo viên đều được tập huấn về  cách dạy và rèn kĩ năng sống cho học sinh  <br /> nhưng nhận thức của nhiều giáo viên còn mơ  hồ, chưa rõ, chưa đầy đủ  rèn kĩ <br /> năng sống cho học sinh trong mỗi tiết học là gì? Vì nhận thức chưa đủ, chưa rõ  <br /> nên không thể tìm ra được biện pháp, hình thức tổ chức hữu hiệu để rèn ky năng<br /> ̃  <br /> sống cho học sinh. Hoặc nếu có xem giáo trình của BGD đã ban hành thì các kỹ <br /> năng sống trong các môn học nói chung và môn Tiêng Viêt nói riêng giáo viên còn<br /> ́ ̣  <br /> gặp rất nhiều khó khăn trong việc tổ  chức các hoạt động học tập, sử  dụng  <br /> phương pháp và hình thức dạy học thích hợp để giáo dục các kĩ năng đó.<br /> ́ ̣ ̣<br /> Trong qua trinh giao duc hoc sinh, giao viên ch<br /> ́ ̀ ́ ưa thường xuyên chú ý phân  <br /> loại các đối tượng, chưa thật gần gũi, thân thiện với học sinh, chưa quan tâm <br /> nhiều đến điều kiện gia đình của từng học sinh<br />       ­ Việc rèn ky năng s<br /> ̃ ống qua việc tích hợp vào các môn học noi chung va<br /> ́ ̀ <br /> ́ ̣<br /> môn Tiêng Viêt noi riêng còn h<br /> ́ ạn chế, thơi gian it.<br /> ̀ ́<br /> ­ Các hoạt động ngoại khoá như  văn nghệ, thể  dục, thể  thao, hoạt động <br /> Đội chưa được chú trọng đúng mức để  nhằm phát huy tính hiệu quả  của nó  <br /> trong việc<br /> nâng cao giá trị giáo dục kỹ năng sống cho học sinh.<br /> ­ Giáo viên khuyến khích động viên khen thưởng học sinh còn ít, việc đổi <br /> mới phương pháp dạy học của giáo viên chưa nhiều, chưa phát huy được tinh  <br /> thần tự tìm tòi sang tạo trong học tập cho học sinh.<br /> * Về phía học sinh<br /> ­ Trong lơp hoc ít nhi<br /> ́ ̣ ều vẫn còn có hiện tượng học sinh cãi nhau, chửi  <br /> nhau, chưa lễ phép, gây mất đoàn kết trong tập thể lớp… Môt sô em còn khá r<br /> ̣ ́ ụt  <br /> rè chưa quen với cách học cũng như chưa mạnh dạn bày tỏ ý kiến với cô giáo và  <br /> <br /> <br />    Người thực hiện:  Ngô Thi Minh                             <br /> ̣      ­ Trang 8 ­<br /> Một số biện pháp giáo dục kỹ năng sống cho học sinh lớp 5 thông qua môn Tiếng Việt<br /> <br /> các bạn. Khi phát biểu các em nói không rõ ràng, trả lời trống không, không tròn  <br /> câu và ít nói lời cảm ơn, xin lỗi với cô, bạn bè… Nhiều em đến trường tỏ ra nói  <br /> nhiều vì ở nhà các em không có người trò chuyện, chia sẻ ...<br /> ­ Đa số học sinh chưa có nhận thức đúng về ý thức tự giác, tích cực trong <br /> học<br /> tập, chưa có  ước mơ  hoài bảo, kỹ  năng diễn đạt trình bài trước đám đông, kỹ <br /> năng<br /> hợp tác, kỹ  năng ra quyết định cho bản thân,… còn hạn chế, một số  học sinh  <br /> ứng xử với nhau chưa thật sự có văn hóa….<br /> ­ Bên cạnh đó các trò chơi vô bổ  như  điện tử  cũng như  những phim  ảnh  <br /> không lành mạnh đã trực tiếp tác động làm ảnh hưởng không ít đến việc học tập <br /> cũng như  kĩ năng sống của các em. <br /> * Về phía các bậc cha mẹ học sinh<br /> Công tác tuyên truyền các bậc cha mẹ  thực hiên day các em các ky năng<br /> ̣ ̣ ̃  <br /> ́ ơ bản chưa nhiều. Hơn nữa cha mẹ học sinh còn mải đi làm lo kinh tế gia <br /> sông c<br /> đình chưa dành nhiều thời gian quan tâm đến con em mình mà tất cả  việc học <br /> tập của con em là do các cô giáo và nhà trường.<br /> Chính việc thiếu hụt nghiêm trọng các ky năng s<br /> ̃ ống do sự  hạn chế  của  <br /> giáo dục gia đình và nhà trường, sự  phức tạp của xã hội và cuộc sống xung  <br /> quanh học sinh là nguyên nhân trực tiếp khiến học sinh gặp khó khăn trong ứng  <br /> xử với tình huống thực của cuộc sống.<br /> Ky năng s<br /> ̃ ống là những kĩ năng tâm lý – xã hội cơ bản giúp cho cá nhân tồn  <br /> tại và thích ứng trong cuộc sống, giúp cho cá nhân vững vàng trước cuộc sống có  <br /> nhiều thách thức nhưng cũng nhiều cơ  hội trong thực tại… Kĩ năng sống đơn <br /> giản là tất cả điều cần thiết chúng ta phải biết để  có được khả  năng thích ứng <br /> với những thay đổi diễn ra hằng ngày trong cuộc sống.<br /> Giáo dục kỹ  năng sống là giáo dục cách sống tích cực trong xã hội hiện  <br /> đại, xây dựng những hành vi lành mạnh và thay đổi những hành vi, thói quen tiêu <br /> cực trên cơ  sở  giúp HS có thái độ, kiến thức, ky năng, giá tr<br /> ̃ ị  cá nhân thích hợp <br /> với thực tế xã hội. Mục tiêu cơ  bản của giáo dục kỹ  năng sống là làm thay đổi <br /> hành vi của học sinh, chuyển từ thói quen thụ  động, có thể  gây rủi ro, dẫn đến <br /> hậu quả  tiêu cực thành những hành vi mang tính xây dựng tích cực và có hiệu <br /> quả  để  nâng cao chất lượng cuộc sống cá nhân và góp phần phát triển xã hội <br /> bền vững. <br /> <br /> <br /> <br /> <br />    Người thực hiện:  Ngô Thi Minh                             <br /> ̣      ­ Trang 9 ­<br /> Một số biện pháp giáo dục kỹ năng sống cho học sinh lớp 5 thông qua môn Tiếng Việt<br /> <br /> Ky năng s<br /> ̃ ống là cái có sau những trải nghiệm thực tế nên việc lồng ghép <br /> này sẽ không dừng lại ở mức giảng dạy lý thuyết mà sẽ  cụ  thể hóa thành từng  <br /> trường hợp, hoàn cảnh và yêu cầu học sinh xử lý.<br /> Thực trạng việc rèn ky năng s<br /> ̃ ống cho học sinh  ở  trường Tiểu học: Học  <br /> tập không chỉ dừng lại ở việc nhận thức các tri thức khoa học thuần túy mà còn  <br /> được hiểu là mọi tri thức về  thế  giới trong đó có cả  những mối quan hệ, cách  <br /> thức  ứng xử với môi trường xung quanh. Ky năng s<br /> ̃ ống là một trong những vấn <br /> đề quan trọng đối với mỗi cá nhân trong quá trình tồn tại và phát triển. Chương <br /> trình học hiện nay đang gặp phải nhiều chỉ  trích do quá nặng nề  về  kiến thức <br /> trong khi những tri thức vận dụng cho đời sống hàng ngày bị  thiếu vắng. Hơn <br /> nữa, người học đang chịu nhiều áp lực về  học tập khiến cho không còn nhiều <br /> thời gian cho các hoạt động ngoại khóa, hoạt động xã hội. Điều này dẫn đến sự <br /> “xung đột” giữa nhận thức, thái độ  và hành vi với những vấn đề  xảy ra trong  <br /> cuộc sống.<br />           Mặc dù  ở  một số  môn học, các hoạt động ngoại khóa, giáo dục ky năng<br /> ̃  <br /> sống đã được đề  cập đến. Tuy nhiên, do nội dung, phương pháp, cách thức <br /> truyền tải chưa phù hợp với tâm sinh lí của đối tượng nên hiệu quả  lồng ghép  <br /> còn chưa cao.<br /> Trong những năm gần đây, toàn ngành đã chú trọng đến công tác đổi mới <br /> nội dung, phương pháp nhằm nâng cao chất lượng giáo dục nhưng vẫn chưa đáp <br /> ứng được nhu cầu phát triển mà xã hội đặt ra. Một số  giáo viên còn chú trọng <br /> vào việc trang bị kiến thức cho học sinh mà xem nhẹ việc rèn luyện ky năng <br /> ̃ ứng  <br /> xử, ky năng th<br /> ̃ ực hành cho học sinh. Còn một số quan điểm lệch lạc chỉ nên tập <br /> trung vào việc học các môn học chính thức trong chương trình mà xem nhẹ công <br /> tác giáo dục cho các em ý thức công dân, tinh thần đoàn kết và các ky năng s<br /> ̃ ống  <br /> thông qua các hoạt động giáo dục ngoài giờ  lên lớp. Điều này đã dẫn đến tình  <br /> trạng ky năng s<br /> ̃ ống của học sinh chưa cao. Chỉ một số học sinh có hành vi, thói  <br /> quen, ky năng t<br /> ̃ ốt. Còn phần lớn các em có nhận xét, đánh giá về sự việc nhưng  <br /> chưa có thái độ và cách ứng xử, cách xưng hô chuẩn mực, thể hiện thái độ, tình <br /> cảm trong quá trình giao tiếp với thầy cô giáo còn rụt rè, với bạn bè trong lớp  <br /> chưa tình cảm tự tin, cũng có khi một số học sinh do học được cách nói năng của <br /> người lớn trong gia đình chưa đúng mực nên nói năng chưa khiêm nhường. Học <br /> sinh thể hiện ky năng s<br /> ̃ ống còn đại khái, chưa mạnh dạn thể  hiện ky năng c<br /> ̃ ủa  <br /> bản thân. Các em còn ngại nói, ngại viết, khả năng tự học, tự tìm tòi còn nhiều  <br /> hạn chế, nhút nhát. <br /> <br /> <br /> <br />    Người thực hiện:  Ngô Thi Minh                             <br /> ̣      ­ Trang 10 ­<br /> Một số biện pháp giáo dục kỹ năng sống cho học sinh lớp 5 thông qua môn Tiếng Việt<br /> <br />            Ngoài ra, đội ngũ giáo viên cũng chưa được đào tạo cơ bản để dạy về kỹ <br /> năng sống trong từng môn học, từng bài giảng. Thêm vào đó, chính các em học  <br /> sinh cũng chưa có nhận thức đầy đủ  và ý thức trau dồi ky năng s ̃ ống, chưa tích  <br /> cực chủ động tham gia các họat động trải nghiệm để tạo lập, rèn luyện ky năng ̃  <br /> sống.<br /> ̉<br /> Đê các em b ộc lộ được những kỹ năng của bản thân, ban thân t<br /> ̉ ổ chức cho <br /> các em tham gia các buổi sinh hoạt ngoại khoá như: “Đố vui để học”, “Trò chơi <br /> học tập” nhằm phát huy tính tích cực học tập của các học sinh. Qua đó học sinh  <br /> có điều kiện học mà vui, vui mà học giảm bớt đi sự căng thẳng.<br /> Như vậy, việc rèn ky năng s<br /> ̃ ống thông qua các môn học, hoạt động ngoài <br /> giờ  lên lớp noi chung va môn Tiêng Viêt noi riêng là m<br /> ́ ̀ ́ ̣ ́ ột trong những nội dung  <br /> quan trọng góp phần tích cực vào việc nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện <br /> cho học sinh. Và cần được tổ chức một cách thường xuyên, hiệu quả.<br />          Từ cơ sở va th<br /> ̀ ực tiễn trong qua trinh nghiên c<br /> ́ ̀ ứu tôi đa tìm ra m<br /> ̃ ột số biện  <br /> pháp giúp giáo viên rèn ky năng s̃ ống cho học sinh tiểu học có tính khả thi sau.<br /> ̣<br /> 3. Nôi dung va hinh th<br /> ̀ ̀ ưc cua gi<br /> ́ ̉ ải pháp:<br /> a. Mục tiêu của giải pháp <br /> Đối với tâm sinh lý trẻ  em bậc tiểu học thì có nhiều ky năng quan tr<br /> ̃ ọng <br /> mà trẻ  cần phải biết trước khi tập trung vào học văn hoá. Thực tế kết quả  của  <br /> nhiều nghiên cứu đều cho thấy các kỹ  năng quan trọng nhất trẻ  phải học vào  <br /> thời gian đầu của năm học chính là những kỹ  năng sống như: sự  hợp tác, tự <br /> kiểm soát, tính tự  tin, tự  lập, tò mò, khả  năng thấu hiểu và giao tiếp. Việc xác <br /> định được các ky năng c<br /> ̃ ơ  bản phù hợp với lứa tuổi sẽ  giúp giáo viên lựa chọn  <br /> đúng những nội dung trọng tâm để dạy trẻ .      <br /> Nghiên cứu ky n ̃ ội dung, chương trình môn Tiếng Việt lớp 5 nói riêng để <br /> nắm chắc kiến thức và ky năng c ̃ ủa môn học, cũng như ky năng s<br /> ̃ ống mà HS cần <br /> được học và tiếp cận. Từ đó, tuỳ từng bài cụ thể, nội dung cụ thể để  lựa chọn  <br /> nội dung, phương pháp, hình thức và các kĩ thuật dạy học tích cực thích hợp các <br /> hoạt động học tập và giáo dục lồng ghép ky năng s ̃ ống cho HS, giúp các em có <br /> thể thực hành ky năng sau khi  ti<br /> ̃ ếp cận.<br />            Ngoài ra, trong khi giảng dạy kiến thức và giáo dục lồng ghép ky năng ̃  <br /> sống, cần có sự khuyến khích kịp thời khi HS có tiến bộ (dù chỉ  là một tiến bộ <br /> rất nhỏ) để khích lệ học sinh tham gia các hoạt động một cách tích cực và có đủ <br /> tự tin thể hiện khả  năng của mình trước lớp.<br /> b. Nội dung và cách thực hiện giải pháp.<br /> <br /> <br /> <br />    Người thực hiện:  Ngô Thi Minh                             <br /> ̣      ­ Trang 11 ­<br /> Một số biện pháp giáo dục kỹ năng sống cho học sinh lớp 5 thông qua môn Tiếng Việt<br /> <br /> Môn Tiếng Việt có nhiều thuận lợi hơn cả  vì bản thân nội dung bài học <br /> buộc học sinh phải vận dụng rất nhiều kỹ năng như: thu thâp, x ̣ ử  li thông tin;<br /> ́  <br /> hợp tac; xac đinh gia tri; thê hiên s<br /> ́ ́ ̣ ́ ̣ ̉ ̣ ự cam thông; t<br /> ̉ ư duy sáng tạo, tư duy phê phan; ́  <br /> giải quyết vấn đề.... Để hình thành những kiến thức và rèn luyện ky năng s ̃ ống <br /> cho học sinh qua môn Tiếng Việt, người giáo viên cần phải vận dụng nhiều <br /> phương pháp dạy phát huy tính tích cực, chủ  động, sáng tạo của học sinh như:  <br /> thực hành giao tiếp, trò chơi học tập, phương pháp nêu và giải quyết vấn đề,  <br /> phương pháp tổ  chức hoạt động nhóm, phương pháp hỏi đáp,…Thông qua các <br /> hoạt động học tập, được phát huy trải nghiệm, rèn ky năng h ̃ ợp tác, bày tỏ  ý <br /> kiến cá nhân, đóng vai,…học sinh có được cơ hội rèn luyện, thực hành nhiều kỹ <br /> năng sống cần thiết.<br />  Để  áp dụng một số  biện, giải pháp giao duc ky năng sông cho h<br /> ́ ̣ ̃ ́ ọc sinh  <br /> lớp 5 thông qua môn Tiêng Viêt <br /> ́ ̣ ở  trương TH Tr<br /> ̀ ưng Vương có hiệu quả, tôi đi <br /> sâu vào 4 nội dung chính sau đây:<br /> ­Tìm hiểu nội dung giáo dục ky năng s ̃ ống và địa chỉ  trong chương trình <br /> sách giáo khoa môn Tiêng Viêt l<br /> ́ ̣ ơp 5;<br /> ́<br /> ­ Xác định nội dung giáo dục ky năng s ̃ ống cho HS trong  môn Tiêng Viêt́ ̣ <br /> lớp 5;<br /> ­ Xây dựng góc Tiếng Việt; <br /> ­ Giáo viên tuyên truyền các bậc cha mẹ thực hiên day các em các ky năng<br /> ̣ ̣ ̃  <br /> ́ ơ bản;<br /> sông c<br /> Tìm hiểu nội dung giáo dục ky năng s ̃ ống và địa chỉ  trong chương trình  <br /> sách giáo khoa môn Tiêng viêt l<br /> ́ ̣ ơp 5.<br /> ́<br /> <br /> Tuân<br /> ̀ Môn hoc̣ Tên bai day<br /> ̀ ̣ Cac ky năng sông cân đat<br /> ́ ̃ ́ ̀ ̣<br /> ̣ ử li thông tin<br /> ­ Thu thâp, x ́<br /> 2 ̣<br /> Tâp lam văn<br /> ̀ Luyêṇ   tâp̣   lam<br /> ̀   baó   ­ Hợp tać<br /> cao thông kê<br /> ́ ́ ­ Thuyêt trinh kêt qua t<br /> ́ ̀ ́ ̉ ự tin<br /> ­ Xác định giá trị.<br /> 4 ̣<br /> Tâp đoc ̣ Nhưng con sêu băng<br /> ̃ ́ ̀   ­ Thể hiện sự thông cảm.<br /> giâý ­ Xác định giá trị<br />   Tiêng ̀   ở   Mỹ  ­ Thể hiện sự thông cảm.<br /> ́   vĩ  câm<br /> ̉<br /> Kê chuyên ̣ Lai ̉ ́ ực<br /> ­ Phan hôi / lăng nghe tich c<br /> ̀ ́<br /> <br /> ̀ ́ ̀ ử li thông tin<br /> ­ Tim kiêm va x ́<br />  5 ̣<br /> Tâp lam văn<br /> ̀ Luyêṇ   tâp<br /> ̣   lam<br /> ̀   baó   ­ Hợp tać<br /> <br /> <br />    Người thực hiện:  Ngô Thi Minh                             <br /> ̣      ­ Trang 12 ­<br /> Một số biện pháp giáo dục kỹ năng sống cho học sinh lớp 5 thông qua môn Tiếng Việt<br /> <br /> cao thông kê<br /> ́ ́ ́ ̀ ́ ̉ ự tin<br /> ­ Thuyêt trinh kêt qua t<br /> <br /> ́ ̣<br /> ­ Ra quyêt đinh<br /> 6 ̣<br /> Tâp lam văn<br /> ̀ ̣ ̣ ̀ ơn<br /> Luyên tâp lam đ ­ Thể hiện sự thông cảm.<br /> <br /> Luyêṇ   tâp ̣   thuyêt́  ­ Thê hiên s ̉ ̣ ự tự tin<br /> ̣<br /> Tâp lam văn ̀ trinh, tranh luân<br /> ̀ ̣ ­ Lăng nghe tich c<br /> ́ ́ ực<br /> ­ Hợp tać<br /> 9 Luyêṇ   tâp ̣   thuyêt́  ­ Thê hiên s ̉ ̣ ự tự tin<br /> ̣<br /> Tâp lam văn ̀ trinh,<br /> ̀   tranh   luâṇ   ­ Lăng nghe tich c<br /> ́ ́ ực<br /> (Tiêp theo)<br /> ́ ­ Hợp tać<br /> Ôn   tâp̣   giưã   HKI  ­ Hợp tać<br /> 10 ̣<br /> Tâp đoc ̣ (Tiêt 1)<br /> ́ ­ Thê hiên s̉ ̣ ự tự tin<br /> ́ ̣<br /> ­ Ra quyêt đinh.<br /> 11 ̣<br /> Tâp lam văn ̀ ̣ ̣ ̀ ơn<br /> Luyên tâp lam đ ̉ ̣<br /> ­ Đam nhân trach nhiêm v<br /> ́ ̣ ơi công<br /> ́ ̣  <br /> đông.<br /> ̀<br /> Ngươì   gać   rưng ̀   tí  ­ Ứng pho v ́ ơi căng thăng.<br /> ́ ̉<br /> 13 Tâp đoc ̣ ̣ hon ̉ ̣<br /> ­ Đam nhân trach nhiêm v<br /> ́ ̣ ơi công<br /> ́ ̣  <br /> đông.<br /> ̀<br /> Lam ̀   biên   ban̉   cuôc̣   ­ Ra quyêt đinh / giai quyêt vân đê.<br /> ́ ̣ ̉ ́ ́ ̀<br /> Tâp lam văn ̣ ̀ hop̣ ­ Tư duy phê phan. ́<br /> <br /> 14 Luyêṇ   tâp<br /> ̣   lam ́ ̣ ̉<br /> ̀   biên  ­ Ra quyêt đinh / giai quyêt vân đê.́ ́ ̀<br /> ̣<br /> Tâp lam văn<br /> ̀ ̉ ̣<br /> ban cuôc hop ̣ ­ Hợp tać<br /> ­ Tư duy phê phan. ́<br /> ́ ̣ ̉<br /> ­ Ra quyêt đinh / giai quyêt vân đê ́ ́ ̀<br /> 17 ̣<br /> Tâp lam văn<br /> ̀ ̣ ̀ ́ ơn<br /> Ôn tâp vê viêt đ ­   Hợp   tać   lam̀   viêc̣   nhom,<br /> ́   hoaǹ  <br /> ̉<br /> thanh biên ban vu viêc.<br /> ̀ ̣ ̣<br /> <br /> ̣ ̣<br /> Tâp đoc Ôn   tâp̣   giưã   HKI  ­ Thu thâp, x<br /> ̣ ử li thông tin.<br /> ́<br /> (Tiêt 1)<br /> ́ ­ Ky năng h<br /> ̃ ợp tac lam viêc nhom,<br /> ́ ̀ ̣ ́  <br /> 18 ̣ ̉<br /> Lâp bang thông kê<br /> ́ ̀ ̀ ̉<br /> hoan thanh bang thông kê.<br /> ́<br /> <br /> Ôn   tâp̣   giưã   HKI  ­ Thu thâp, x<br /> ̣ ử li thông tin.<br /> ́<br /> ̣ ̣<br /> Tâp đoc (Tiêt 2)<br /> ́ ­ Ky năng h<br /> ̃ ợp tac lam viêc nhom,<br /> ́ ̀ ̣ ́  <br /> ̣ ̉<br /> Lâp bang thông kê<br /> ́ ̉<br /> hoan thanh bang thông kê.<br /> ̀ ̀ ́<br /> <br />    Người thực hiện:  Ngô Thi Minh                             <br /> ̣      ­ Trang 13 ­<br /> Một số biện pháp giáo dục kỹ năng sống cho học sinh lớp 5 thông qua môn Tiếng Việt<br /> <br /> <br /> <br /> Ôn   tâp̣   giưã   HKI  ̉ ̣ ự cam thông<br /> ­ Thê hiên s ̉<br /> ̣<br /> Tâp lam văn<br /> ̀ (Tiêt 5)<br /> ́ ̣ ̣<br /> ­ Đăt muc tiêu<br /> ́ ư<br /> Viêt th<br /> Lâp̣   chương   trinh̀   ­ Hợp tać<br /> 20 ̣<br /> Tâp lam văn<br /> ̀ ̣<br /> hoat đông̣ ̉ ̣ ự tự tin<br /> ­ Thê hiên s<br /> ̉ ̣ ̣<br /> ­ Đam nhân trach nhiêm.<br />
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2