Một số biện pháp giáo dục lễ giáo cho trẻ 56 tuổi tại trường Mầm Non Sao Mai<br />
I. Phần mở đầu:<br />
<br />
1. Lý do chọn đề tài.<br />
<br />
Như chúng ta đã biết, ở lứa tuổi mẫu giáo, đặc biệt là mẫu giáo 5 6 tuổi là giai <br />
đoạn vô cùng quan trọng để tạo cho trẻ một số kỹ năng sống ban đầu, đặt nền tảng <br />
vững chắc trong suốt quá trình phát triển sau này của trẻ. Đây là giai đoạn khó khăn <br />
nhất trong việc hình thành và phát triển nhân cách vì kinh nghiệm của trẻ còn quá <br />
nghèo nàn, đơn điệu.Việc phát triển toàn diện của trẻ được chứa đựng trong tất cả <br />
các hoạt động như: học tập, lao động, vui chơi… đều mang ý nghĩa và vai trò giáo <br />
dục lễ giáo cho trẻ. Giáo dục lễ giáo tác động rất lớn đến sự phát triển đời sống tình <br />
cảm của trẻ đối với mọi người, đặc biệt là giao tiếp với cô giáo và bạn bè trong lớp. <br />
<br />
Giáo dục lễ giáo là gì? Là giáo dục cả về phẩm chất đạo đức và tính cách, lối <br />
sống của trẻ, hình thành cho trẻ nhân cách con người mới xã hội chủ nghĩa.Vậy giáo <br />
dục lễ giáo được thực hiện ở đâu ?Theo tôi phải giáo dục ở mọi lúc mọi nơi và trong <br />
các hoạt động. Thông qua đó những tính cách của trẻ được bộc lộ rõ, nhiều phẩm <br />
chất đạo đức được hình thành và phát triển. Vì vậy, việc giáo dục lễ giáo cho trẻ ở <br />
lứa tuổi mầm non đóng vai trò hết sức quan trọng, cần thiết và có ý nghĩa. <br />
<br />
Nhưng nhận thức của một số phụ huynh còn hạn chế, có phụ huynh thì chiều <br />
con quá mức, cũng có phụ huynh do công việc bộn bề kiếm sống bỏ mặc cho các <br />
cháu tự lập muốn ăn gì muốn chơi gì thì tuỳ, thậm chí các cháu nói chuyện ngang với <br />
người lớn phụ huynh cũng không hề nhắc nhở, phụ huynh hầu như không có dạy <br />
cho con những lễ giáo cơ bản nhất. Có nhiều cháu mới đi học chưa biết chào hỏi, <br />
thưa gửi lễ phép còn trả lời trống không với người lớn tuổi, bạn bè và cô giáo, có <br />
những cháu còn chưa biết nhận lỗi khi mình làm gì đó sai mặc dù cô giáo đã nhắc <br />
nhở, hay khi các cháu nhận được sự giúp đỡ từ người khác đều không biết nói từ <br />
cảm ơn bởi các cháu đã quen nếp sống tại nhà. Trước thực trạng đó là một giáo viên <br />
đang giảng dạy ở lớp lá 2 trực tiếp chăm sóc giáo dục trẻ, tôi không thể không suy <br />
nghĩ và nhận thấy rằng giáo dục lễ giáo cho trẻ mẫu giáo hiện nay là việc làm cần <br />
thiết có vai trò to lớn trong quá trình phát triển toàn diện cho trẻ mẫu giáo.Chính vì <br />
<br />
Người thực hiện: Nguyễn Hoài Thanh 1 Trường Mầm Non Sao <br />
Mai<br />
Một số biện pháp giáo dục lễ giáo cho trẻ 56 tuổi tại trường Mầm Non Sao Mai<br />
thế, tôi đã chọn đề tài: “ Một số biện pháp giáo dục lễ giáo cho trẻ 5 – 6 tuổi trường <br />
mầm non Sao Mai ” làm sáng kiến kinh <br />
<br />
nghiệm cho bản thân trong năm học này.<br />
<br />
2. Mục tiêu, nhiệm vụ của đề tài.<br />
<br />
Mục tiêu của đề tài: Một số biện pháp sư phạm để giáo dục lễ giáo cho trẻ <br />
nâng cao tính lễ giáo cho trẻ. Trong đó cần 90 đến 95% đạt lễ giáo cơ bản dựa trên <br />
nội dung thự hiện. 100% trẻ biết chào hỏi lễ phép, biết trả lời vâng dạ, biết thưa gửi <br />
với người lớn, biết nhường nhịn giúp đỡ bạn….<br />
<br />
Nhiệm vụ của đề tài:<br />
<br />
Tôi nghiên cứu “ Một số biện pháp giáo dục lễ giáo cho trẻ 5 – 6 tuổi trường mầm <br />
non Sao Mai ” nhằm hình thành nhân cách cho trẻ đặc biệt là lứa tuổi mầm non. Vì <br />
vậy giáo dục lễ giáo cho trẻ là một phần quan trọng trong nội dung giáo dục trẻ, đó <br />
là khâu đầu tiên trong mục tiêu và nhiệm vụ vô cùng quan trọng. Giáo dục và Đào <br />
tạo ghi rõ hình thành cho trẻ những cơ sở ban đầu của nhân cách con người mới xã <br />
hội chủ nghĩa: Khỏe mạnh, nhanh nhẹn, phát triển hài hòa, cân đối, giàu lòng yêu <br />
thương biết quan tâm, nhường nhịn, giúp đỡ mọi người, biết yêu thích và giữ gìn cái <br />
đẹp, thông minh, ham hiểu biết, thích khám phá. Việc giáo dục lễ giáo nhằm tăng <br />
cường hiểu biết, mối quan hệ giao tiếp với cộng đồng, đưa trẻ vào môi trường sư <br />
phạm thật lành mạnh và trong sáng… nhằm củng cố, rèn luyện cho trẻ những lễ <br />
giáo cơ bản thông qua các hoạt động học, chơi, hoạt động ăn , ngủ của trẻ nhằm <br />
thúc đẩy, nâng cao hiệu quả giáo dục trong nhà trường nói riêng và nâng cao chất <br />
lượng đổi mới giáo dục nói chung.<br />
<br />
Trang bị cho trẻ những gì tốt nhất kể cả về mặt vật chất và tinh thần giúp trẻ <br />
phát triển một cách toàn diện .<br />
<br />
3. Đối tượng nghiên cứu.<br />
<br />
Đối tượng nghiên cứu của đề tài là : Một số biện pháp giáo dục lễ giáo cho trẻ <br />
5 – 6 tuổi trường mầm non Sao Mai huyện Krông Ana.<br />
<br />
Người thực hiện: Nguyễn Hoài Thanh 2 Trường Mầm Non Sao <br />
Mai<br />
Một số biện pháp giáo dục lễ giáo cho trẻ 56 tuổi tại trường Mầm Non Sao Mai<br />
4. Giới hạn của đề tài . <br />
<br />
Trẻ 56 tuổi lớp lá 2 trường mầm non Sao Mai huyện Krông Ana.<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Người thực hiện: Nguyễn Hoài Thanh 3 Trường Mầm Non Sao <br />
Mai<br />
Một số biện pháp giáo dục lễ giáo cho trẻ 56 tuổi tại trường Mầm Non Sao Mai<br />
5. Phương pháp nghiên cứu.<br />
<br />
Phương pháp đọc sách, tham khảo tài liệu là Phương pháp đọc và nghiên cứu <br />
tài liệu, qua mạng internet, học hỏi bạn bè có liên quan đến đề tài nghiên cứu để xây <br />
dựng cơ sở lý luận của việc phát triển ngôn ngữ mạch lạc cho trẻ thông qua bộ môn <br />
làm quen văn học.hình thành lễ giáo cho trẻ<br />
<br />
Phương pháp tổng kết kinh nghiệm giáo dục: nhóm phương pháp này giúp ta thu <br />
thập được một số kinh nghiệm đáng kể trong quá trình giáo dục trẻ<br />
<br />
Phương pháp thu thập tài liệu bằng quan sát, đàm thoại : Nhóm phương pháp <br />
này cho ta một hiệu quả khách quan, nó giúp ta hình thành lễ giáo một cách hài hoà và <br />
cân đối hơn cho trẻ. Để thu hút, lôi cuốn trẻ vào giờ học lễ giáo tôi lựa chọn những <br />
hình ảnh thật, đẹp và thật đáng yêu sáng tạo đưa vào công nghệ thông tin để trẻ hòa <br />
nhập, từ đó trẻ có thể tập cho mình thói quen lễ giáo ở mọi lúc mọi nơi.Với từng bài <br />
dạy, thể loại tôi đưa ra hệ thống câu hỏi đã chuẩn bị có tính lôgic, để đàm thoại với <br />
trẻ một cách sôi nổi theo phương châm: “lấy trẻ làm trung tâm”, không áp đặt trẻ, để <br />
phát huy tính tích cực của trẻ trong vấn đề lễ giáo. <br />
<br />
Phương pháp sử lý số liệu bằng thống kê đơn giản<br />
<br />
Vào đầu năm học, tôi đã chủ động kiểm tra, khảo sát, thống kê kết quả như sau: <br />
<br />
Nội dung thực hiện Tổng số Số trẻ Tỷ lệ<br />
trẻ đạt<br />
<br />
Trẻ biết chào hỏi lễ phép 36 29 65%<br />
<br />
Trẻ biết xưng hô lễ phép 36 29 65%<br />
<br />
Biết giữ gìn, cất, sắp xếp đồ chơi theo quy 36 27 55%<br />
định<br />
<br />
Biết giữ gìn vệ sinh thân thể, vệ sinh môi 36 29 65%<br />
trường.<br />
<br />
Biết nhường nhịn giúp đỡ bạn. 36 26 50%<br />
<br />
<br />
Người thực hiện: Nguyễn Hoài Thanh 4 Trường Mầm Non Sao <br />
Mai<br />
Một số biện pháp giáo dục lễ giáo cho trẻ 56 tuổi tại trường Mầm Non Sao Mai<br />
Trẻ mạnh dạn trong giao tiếp. 36 29 65%<br />
<br />
II. Phần nội dung: <br />
<br />
1. Cơ sở lý luận.<br />
<br />
Ngày 23/7, Bộ GD&ĐT đã ra Thông tư ban hành Quy định về Bô chu<br />
̣ ẩn phát <br />
triển trẻ em 5 tuổi. Ở lứa tuổi này, theo chuẩn, trẻ em phải đáp ứng được 120 chỉ số. <br />
Trong 120 chỉ số thì có một số chỉ số nêu rõ về việc phải đạt được giáo dục lễ giáo <br />
cho trẻ, đặc biệt là những nội dung mà tôi nghiên cứu như. Chỉ số 15. Biết rửa tay <br />
bằng xà phòng trước khi ăn, sau khi đi vệ sinh và khi tay bẩn, Chỉ số 54. Có thói quen <br />
chào hỏi, cảm ơn, xin lỗi và xưng hô lễ phép với người lớn, Chỉ số 75. Không nói <br />
leo, không ngắt lời người khác khi tro chuyên, Ch<br />
̀ ̣ ỉ số 77. Sử dụng một số từ chào hỏi <br />
và từ lễ phép phù hợp với tình huống, Chỉ số 78. Không nói tục, chửi bậy… Tôi cũng <br />
áp dụng module 4 nói về đặc điểm phát triển nhận thức, Những mục tiêu và kết quả <br />
mong đợi ở trẻ mầm non về nhận thức<br />
<br />
Ngoài ra tôi còn dựa trên nhiệm vụ năm học ngày 10/09/2017 về việc triển khai <br />
nhiệm vụ năm học, hay còn dựa vào thông tư 28 về việc sửa đổi bổ sung một số nội <br />
dung của chương trình giáo dục mầm non ban hành vào ngày 30 tháng 12 năm 2016.<br />
<br />
Giáo dục mầm non là mắt xích đầu tiên trong hệ thống giáo dục quốc dân, chịu <br />
trách nhiệm chăm sóc giáo dục trẻ từ 0 6 tuổi. Đây là giai đoạn đặt nền móng đầu <br />
tiên quan trọng của nhân cách con người. Nếu không làm tốt việc chăm sóc giáo <br />
dục trẻ trong những năm này thì việc giáo dục lại hết sức khó khăn, phức tạp. Vì <br />
vậy, Nghị quyết TW2, khoá VIII của Đảng cộng sản Việt Nam về "Định hướng <br />
chiến lược giáo dục đào tạo trong thời kỳ công nghiệp hoá, hiện đại hoá và đề ra <br />
mục tiêu giáo dục Mầm non phải trang bị cho trẻ những gì tốt nhất kể cả về mặt <br />
vật chất và tinh thần một cách toàn diện".<br />
<br />
Đứng trước tình hình đổi mới của đất nước, cùng với sự phát triển không <br />
ngừng của nền giáo dục nước nhà, đứng trước thời kỳ hội nhập kinh tế, đất nước <br />
đang trên đường mở cửa những ảnh hưởng không nhỏ của nền văn hóa khác nhau. <br />
<br />
<br />
Người thực hiện: Nguyễn Hoài Thanh 5 Trường Mầm Non Sao <br />
Mai<br />
Một số biện pháp giáo dục lễ giáo cho trẻ 56 tuổi tại trường Mầm Non Sao Mai<br />
Thì việc giữ gìn và phát huy truyền thống văn hóa vốn có của cha ông ta từ ngàn xưa <br />
là nhiệm vụ cần và cập nhật nhất. Bên cạnh đó, việc tiếp thu những tinh hoa văn hóa <br />
của nhân loại để làm giàu thêm bản sắc văn hóa riêng của dân tộc mình cũng là vấn <br />
đề cần thiết làm <br />
<br />
thế nào để cho thế hệ trẻ của chúng ta "Hoà nhập mà không hoà tan".<br />
<br />
Từ ngàn xưa kinh nghiệm của cha ông ta đã đúc kết nhiệm vụ học đầu tiên của <br />
mỗi con người phải là "Tiên học lễ, hậu học văn" lễ phép là nét đẹp văn hoá được <br />
đặt lên hàng đầu khi nhìn nhận và đánh giá về một ai đó mà chúng ta thường bàn <br />
luận. Trong thời đại hiện nay, tiếp thu nhiều nền văn hoá khác nhau nên đâu đó vẫn <br />
còn nhiều câu chuyện thương tâm về đạo đức, lễ giáo của con người, việc mà tôi và <br />
các bạn đã nghe và thấy trên thông tin đại chúng, trong cuộc sống hằng ngày.<br />
<br />
Trong bối cảnh kinh tế trên toàn thế giới nói chung và bối cảnh kinh tế Việt <br />
Nam hiện nay nói riêng, thì giáo dục được xã hội nhìn nhận với con mắt rất tích cực, <br />
mọi vấn đề về giáo dục nhất là giáo dục đạo đức, lễ giáo thường được chú trọng, <br />
quan tâm nhiều hơn. Giáo dục đạo đức, lễ giáo góp phần quan trọng và rất cần thiết <br />
trong đời sống thường ngày của mỗi con người.<br />
<br />
2.Thực trạng vấn đề nghiên cứu: <br />
<br />
Trăn trở với mục tiêu chung của nghành là người giáo viên Mầm non tôi nguyện <br />
góp một phần sức lực nhỏ bé của mình vào việc giáo dục lễ giáo cho trẻ ở lứa tuổi <br />
mầm non nhằm góp phần hình thành nhân cách ban đầu cho trẻ. <br />
<br />
Bản thân mới bước vào nghiên cứu đề tài có suy nghĩ trẻ lớn, và hầu hết các trẻ <br />
ở nhà sẽ được cha mẹ giáo dục đầy đủ, nhưng thực chất khi bước vào nghiên cứu thì <br />
gặp rất nhiều khó khăn trẻ nơi tôi công tác hầu hết là con em có cha mẹ làm nghề <br />
nông, họ dành phần lớn thời gian của mình vào công việc mưu sinh mà ít quan tâm đến <br />
lễ giáo. Chính vì quá chủ quan trước khi bước vào nghiên cứu đề tài mà tôi đã gặp <br />
không ít khó khăn.<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Người thực hiện: Nguyễn Hoài Thanh 6 Trường Mầm Non Sao <br />
Mai<br />
Một số biện pháp giáo dục lễ giáo cho trẻ 56 tuổi tại trường Mầm Non Sao Mai<br />
Đối với chương trình giáo dục Mầm non mới đòi hỏi phải có môi trường hoạt <br />
động rộng rãi và đầy đủ đồ dùng đồ chơi. Nhưng ở địa phương còn thiếu thốn về cơ <br />
sở vật chất nên đã ảnh hưởng không nhỏ đối với cô và trẻ khi thực hiện chương <br />
trình. Bên cạnh đó chương trình giáo dục mầm non thay đổi liên tục khiến cho cô và <br />
trẻ còn rất vất vả trong vấn đề tiếp thu chương trình.<br />
<br />
Bản thân tôi được phân công giảng dạy lớp lá 2 hầu hết các cháu chưa làm quen <br />
với môi trường sư phạm, đa số cháu chưa đến trường, lớp. Thời gian đầu trẻ đến <br />
lớp với thói quen tự do, hay nói leo, trả lời có những câu cụt, câu què, ra vào lớp tự <br />
nhiên...<br />
<br />
Phần lớn bố mẹ của các cháu làm nông bán mặt cho đất bán lưng cho trời nên <br />
việc quan tâm đến con em còn hạn chế. Bên cạnh đó vì mục tiêu của giảm tỷ lệ sinh <br />
con nên số con trong mỗi gia đình ít đi, trẻ ngày càng được nuông chiều thái quá. Một <br />
số phụ huynh chưa hiểu tầm quan trọng của giáo dục lễ giáo cho con em ở lứa tuổi <br />
mầm non, nên thường thờ ơ, bỏ mặc cho giáo viên.<br />
<br />
Qua thời gian nghiên cứu và áp dụng đề tài vào thực tế của lớp tôi thì tôi đã <br />
nhận được sự quan tâm của các bậc cha mẹ trẻ đối với công tác chăm sóc giáo dục <br />
trẻ nhất là công tác giáo dục đạo đức, lễ giáo.<br />
<br />
Sự quan tâm, chia sẻ, hợp tác của các bậc cha mẹ trẻ với cô giáo, nhà trường đã <br />
nhiều <br />
<br />
Đề tài được nghiên cứu và khảo sát trên thực tế nên đem lại kết quả chính xác.<br />
<br />
Đề tài nghiên cứu và áp dụng mang lại những kết quả tốt cho việc giáo dục <br />
đạo đức, lễ giáo trẻ mẫu giáo.<br />
<br />
Qua đề tài này mang lại sự hiểu biết, sự quan tâm của các bậc cha mẹ trẻ đối <br />
với công tác giáo dục đạo đức lễ giáo cho trẻ .<br />
<br />
Tạo điều kiện thuận lợi cho giáo viên Mầm Non trong việc chăm sóc giáo dục <br />
trẻ, nhất là vấn đề giáo dục đạo đức lễ giáo.<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Người thực hiện: Nguyễn Hoài Thanh 7 Trường Mầm Non Sao <br />
Mai<br />
Một số biện pháp giáo dục lễ giáo cho trẻ 56 tuổi tại trường Mầm Non Sao Mai<br />
Đứng trước tình hình như vậy, tôi rất lo lắng phải dạy trẻ như thế nào và bằng <br />
những biện pháp gì để tất cả trẻ lớp tôi có những thói quen và hành vi đạo đức và <br />
phù hợp với chuẩn mực xã hội.<br />
<br />
Giáo dục lễ giáo nhằm hình thành cho trẻ cơ sở ban đầu về nhân cách của con <br />
người. Vì thế mỗi cô giáo chúng ta có trách nhiệm góp phần đào tạo thế hệ trẻ <br />
những chủ nhân tương lai của đất nước phát triển toàn diện về nhân cách trí tuệ.<br />
<br />
3.Nội dung và hình thức của giải pháp.<br />
<br />
a.Mục tiêu của giải pháp .<br />
<br />
Đặt ra mục tiêu cho mình giáo dục cho trẻ tôi hiểu được một điều rằng <br />
giáo dục lễ giáo nhằm hình thành cho trẻ cơ sở ban đầu về nhân cách của con người <br />
mới xã hội chủ nghĩa Việt Nam. Vì thế mỗi cô giáo mầm non có trách nhiệm góp <br />
phần đào tạo thế hệ trẻ những con người phát triển toàn diện về nhân cách và trí tuệ <br />
cho trẻ mẫu giáo.<br />
<br />
Trong năm học này tôi quyết tâm thực hiện nhiệm vụ năm học của ngành, của <br />
trường cũng như chuyên môn phát động và luôn lấy mục tiêu giáo dục lễ giáo cho trẻ <br />
là nhiệm vụ hàng đầu trong việc chăm sóc giáo dục trẻ, lễ giáo được hình thành từ <br />
khi trẻ còn học mẫu giáo chính vì vậy tôi đặt ra mục tiêu trẻ phải đạt tỷ lệ cao trong <br />
vấn đề này, để góp một phần nhỏ bé của mình vào quá trình hình thành cho trẻ một <br />
nhân cách theo mục tiêu của ngành, của toàn xã hội.<br />
<br />
b.Nội dung và cách thức thực hiện giải pháp.<br />
<br />
Biện Pháp 1: Giáo dục lễ giáo thông qua tiết học:<br />
<br />
Lồng nội dung giáo dục lễ giáo vào các tiết dạy có nhiều ưu thế nhằm hình <br />
thành cho trẻ những thói quen, hành vi có văn hoá.<br />
<br />
Ví dụ:<br />
<br />
* Đối với giờ làm quen văn học :<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Người thực hiện: Nguyễn Hoài Thanh 8 Trường Mầm Non Sao <br />
Mai<br />
Một số biện pháp giáo dục lễ giáo cho trẻ 56 tuổi tại trường Mầm Non Sao Mai<br />
Qua câu chuyện “ Hai chú gấu tham ăn” tôi giáo dục cháu lòng thật thà <br />
,chăm lo lao động ,dạy cháu yêu cái thiện ,ghét cái ác , dạy cháu biết yêu thương <br />
nhường nhịn nhau, lớn thì nhường em nhỏ, biết vâng lời người lớn …….hình thành <br />
cho trẻ lòng nhân ái đối với mọi người xung quanh . <br />
<br />
* Đối với giờ học phát triển thể chất:<br />
<br />
Cô giáo dục trẻ siêng năng thể dục để giúp cho cơ thể trẻ khỏe mạnh , nhờ <br />
siêng năng tập thể dục mà trẻ có thể hiểu được cơ thể sẽ bớt mệt mỏi khi chúng ta <br />
vẫn đông, và dạy cho trẻ biết rằng trong lúc tập các phải xếp hàng ngay ngắn các <br />
con không chen lấn, không xô đẩy nhau. <br />
<br />
Vd: Trong giờ thể dục bạn My có hiện tượng uể oải, chán chường và không <br />
tập trung tôi đã giúo bé My hiểu khi cơ thể ta ít hoạt động sẽ cảm thấy mệt thế nên <br />
con nên tập thể dục để các huyết mạch lưu thông. Sau khi bạn My thực hiện yêu <br />
cầu của tôi bạn ấy đã cho cả lớp biết cảm giác của bạn sau khi tập thể dục đã <br />
không còn uể oải hay mệt moic nữa, thông qua My tôi đã giáo dục cho trẻ hiểu rằng <br />
tập thể dục sẽ giúp con người mình khoẻ hơn, cũng thông qua đó tôi đã giúp cả lớp <br />
hiểu bạn My đã biết vâng lời, trong quá trình tập bạn ấy cũng đứng rất thẳng hàng <br />
và rất ngoan.<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Người thực hiện: Nguyễn Hoài Thanh 9 Trường Mầm Non Sao <br />
Mai<br />
Một số biện pháp giáo dục lễ giáo cho trẻ 56 tuổi tại trường Mầm Non Sao Mai<br />
(Giờ tập thể dục lớp lá 2)<br />
<br />
* Đối với giờ học tạo hình: " Tô màu người thân trong gia đình".<br />
<br />
Cô có thể trò chuyện với trẻ.<br />
<br />
+ Gia đình cháu gồm có những ai?<br />
<br />
+ Gia đình cháu thuộc gia đình nhỏ hay gia đình lớn?<br />
<br />
+ Mọi người sống trong gia đình phải như thế nào với nhau?<br />
<br />
Giáo dục trẻ biết yêu thương, kính trọng đối với ông bà, cha mẹ, anh chị, biết <br />
nhường nhịn em bé.<br />
<br />
* Qua giờ khám phá khoa học " Một số đồ dùng trong gia đình".<br />
<br />
Cô giáo có thể đàm thoại: Trong gia đình có những đồ dùng nào? Đồ dùng <br />
trong gia đình mang lại những ích lợi như thế nào?<br />
<br />
+ Muốn các đồ dùng sử dụng được lâu dài chúng ta phải làm gì?<br />
<br />
Qua lợi ích của đồ dùng trong gia đình, cô giáo dục cháu sử dụng cẩn thận, <br />
biết giữ gìn và bảo quản đồ dùng.<br />
<br />
Sau một thời gian thực hiện những thói quen về lễ giáo chất lượng lớp tôi tăng <br />
lên rõ rệt, trẻ biết chào hỏi, thưa trình, biết nói lời cảm ơn, xin lỗi, yêu mến cô giáo, <br />
đoàn kết với bạn bè, tôi thấy vui mừng và tiếp tục áp dụng.<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Người thực hiện: Nguyễn Hoài Thanh 10 Trường Mầm Non Sao <br />
Mai<br />
Một số biện pháp giáo dục lễ giáo cho trẻ 56 tuổi tại trường Mầm Non Sao Mai<br />
(Hình ảnh tranh tô màu gia đình của cháu lớp lá 2 )<br />
<br />
• Biện pháp 2: Giáo dục lễ giáo vào hoạt động vui chơi:<br />
<br />
Đối với trẻ lứa tuổi này trẻ học mà chơi, chơi mà học, trong giờ vui chơi trẻ được <br />
thực hành trải nghiệm nhiều vai chơi khác nhau trong cuộc sống của người lớn, tôi tiến <br />
hành lồng lễ giáo vào vui chơi, qua đó trẻ được đối thoại những câu chào hỏi lễ phép, <br />
câu cảm ơn, xin lỗi, trao nhận bằng hai tay, tôi theo dõi quan sát lắng nghe để kịp thời <br />
uốn nắn trẻ khi có biểu hiện chưa chuẩn mực. Qua đó giúp trẻ hình thành thói quen <br />
hành vi văn minh trong giao tiếp.<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
(Hình ảnh góc bán hàng trong và ngoài lớp của lớp lá 2 )<br />
Ví dụ: Qua trò chơi phân vai y tá bác sĩ.<br />
<br />
Bác sĩ biết thăm hỏi bệnh nhân ân cần, xưng hô, cô, chú, bác, cháu đau chỗ nào? <br />
Đau ra sao?<br />
<br />
<br />
<br />
Người thực hiện: Nguyễn Hoài Thanh 11 Trường Mầm Non Sao <br />
Mai<br />
Một số biện pháp giáo dục lễ giáo cho trẻ 56 tuổi tại trường Mầm Non Sao Mai<br />
Y tá phát thuốc dặn bệnh nhân uống thuốc ngày mấy lần, bệnh nhân nhận <br />
thuốc, nhận đơn thuốc bằng hai tay và nói lời cảm ơn đối với cô y tá, bác sĩ.<br />
<br />
+ Trẻ chơi bán hàng: <br />
<br />
Người bán hàng: Cô, chú mua gì ạ?<br />
<br />
Người mua: Làm ơn cho tôi hỏi bao nhiêu một cân đậu đỏ vậy cô?<br />
<br />
Người bán hàng: Vâng 10 đồng một cân cô ạ<br />
<br />
Người mua: Vậy chị để cho tôi 2 cân đi ạ<br />
<br />
Người bán hàng: Cảm ơn cô!<br />
<br />
+ Trẻ chơi ở góc nghệ thuật cô giáo dục cho trẻ tính cần cù chịu khó chịu làm <br />
không được nhờ bạn làm giùm bài của mình ,không được tự tiện làm bài của bạn, <br />
không được dành bút , dành tẩy hay dành màu mà phải biết chia sẽ cho các bạn trong <br />
nhóm chơi của mình .<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
(Hình ảnh góc nghệ thuật lớp lá 2 )<br />
<br />
Khi trẻ chơi ở các góc tôi luôn động viên khuyến khích hướng dẫn trẻ chơi chung <br />
đồ dùng đồ chơi không tranh giành của bạn, biết quan tâm, biết chia sẽ nhường nhịn <br />
nhau.<br />
<br />
Người thực hiện: Nguyễn Hoài Thanh 12 Trường Mầm Non Sao <br />
Mai<br />
Một số biện pháp giáo dục lễ giáo cho trẻ 56 tuổi tại trường Mầm Non Sao Mai<br />
Qua hoạt động vui chơi cháu mạnh dạn dần, thành thạo dần trong giao tiếp, <br />
trong ứng xử, chào hỏi đối với người lớn và mọi người xung quanh mình.<br />
Từ đây trẻ lớp tôi đã hết nói những câu trống không, câu cụt, câu què mà trẻ <br />
thường hay nói như có… không mà thay vào đó là dạ thưa cô có hay dạ thưa cô <br />
không. Trẻ biết nói và trả lời đầy đủ câu, biết xưng hô chuẩn mực lên đến 80%.<br />
Từ kết quả có được như vậy tôi đã rất vui với những gì mình đã được làm nhưng <br />
tôi vẫn chưa hài lòng với kết quả đó, chính vì vậy tôi vẫn tiếp tục áp dụng g iáo dục cho <br />
trẻ. <br />
• Biện pháp 3: Giáo dục lễ giáo cho trẻ ở mọi lúc mọi nơi.<br />
Đối với trẻ ở lứa tuổi này “Trẻ học mà chơi,chơi mà học” trong giờ vui chơi trẻ <br />
được thực hành trải nghiệm nhiều vai chơi khác nhau trong cuộc sống người lớn. Tôi <br />
tiến hành lồng ghép, câu cảm ơn, xin lỗi, trao nhận bằng hai tay, tôi luôn theo dõi <br />
quan sát trẻ trong các vai chơi để kịp thời uốn nắn sửa sai cho trẻ.cùng với mục tiêu <br />
xã hội hóa giáo dục thì phụ huynh có vai trò vô cùng quan trọng trong việc giáo dục <br />
trẻ.<br />
Giờ đón trẻ hoặc trả trẻ tôi rất ân cần và chuẩn mực trong xưng hô với bố mẹ trẻ, tôi <br />
tập trẻ đến lớp chào cô, vui vẽ niềm nở với cô tạo cmả giác vui vẽ mỗi lúc trẻ đến <br />
lớp mà không thấy áp lực, sau đó chào tạm biệt bố mẹ để theo cô vào lớp học.<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Người thực hiện: Nguyễn Hoài Thanh 13 Trường Mầm Non Sao <br />
Mai<br />
Một số biện pháp giáo dục lễ giáo cho trẻ 56 tuổi tại trường Mầm Non Sao Mai<br />
(Hình ảnh cháu Nhân lớp lá 2 đến lớp chào cô và cô đón trẻ ân cần )<br />
<br />
Trong giờ chơi tự do, sinh hoạt ngoài trời nếu cháu làm việc gì sai đối với bạn, <br />
với cô hay với bất cứ người nào thì điều đầu tiên cháu phải làm chính là nhận lỗi <br />
của bản thân và biết xin lỗi cô, xin lỗi bạn, xin lỗi những người mà ta mắc lỗi, tôi <br />
cũng giáo dục cho trẻ biết ai cho gì thì nhận bằng hai tay và nói lời cảm ơn. Tuy <br />
nhiên không phải ai cho mính cũng lấy để tránh kẻ xấu lừa mình với mục đích xấu <br />
xa. Giáo dục cháu kính trọng, yêu quý mọi người. Giáo dục cháu giữ gìn vệ sinh môi <br />
trường, vệ sinh lớp, biết đoàn kết, giúp đỡ bạn bè, mọi người xung quanh, qua nhiều <br />
lần như vậy, cháu lớp tôi có những thói quen tốt và dần đi vào ổn định trong sinh <br />
hoạt.<br />
<br />
• Biện pháp 4: Xây dựng lễ giáo, góc tuyên truyền.<br />
<br />
Góc lễ giáo của lớp không thể thiếu đây là biện pháp rất hữu hiệu đối với <br />
chuyên đề lễ giáo bởi lẽ trẻ có đặc điểm dễ nhớ nhưng lại mau quên. Song, trẻ <br />
được trực quan bằng hình ảnh những gương tốt hoặc qua thơ, chuyện thì trẻ dễ tiếp <br />
thu, dễ phân biệt việc làm nào tốt, việc làm nào xấu.<br />
<br />
Để có một kết quả tốt về giáo dục lễ giáo cho trẻ, tôi đã lên kế hoạch giáo dục <br />
lễ giáo cho trẻ theo từng tháng và nội dung sau:<br />
<br />
Thời gian Nội dung giáo dục<br />
<br />
Trẻ đi học gọn gàng<br />
<br />
Tháng 9 Biết giữ gìn vệ sinh cá nhân<br />
<br />
Biết xin phép cô khi ra vào lớp<br />
<br />
Biết xưng hô bạn với bạn bè<br />
<br />
Biết chào hỏi khi có khách đến thăm<br />
Tháng 10<br />
Biết giúp đỡ cô và bạn trong các hoạt động<br />
<br />
Khi trả lời, hoặc thưa cô thì xưng hô lễ phép<br />
<br />
<br />
<br />
Người thực hiện: Nguyễn Hoài Thanh 14 Trường Mầm Non Sao <br />
Mai<br />
Một số biện pháp giáo dục lễ giáo cho trẻ 56 tuổi tại trường Mầm Non Sao Mai<br />
Biết giúp đỡ bạn khi gặp khó khăn<br />
Tháng 11<br />
Biết phòng tránh những tai hoạ<br />
Cứ mỗi đầu tháng tôi lại tiến hành lên kế hoạch với yêu cầu nội dung cao hơn, <br />
đòi hỏi mức độ ngày càng khó khăn hơn đối với trẻ, góc lễ giáo thường để ngoài cửa <br />
chính để phụ huynh dễ nhìn và có thể thường xuyên theo giỏi, biết được kế hoạch <br />
chăm sóc của nhà trường của lớp lá 2 để có hướng nhắc nhở con cái. Tôi thấy với <br />
biện pháp này tôi đã đạt được hiệu quả khá cao, cụ thể là phụ huynh thường xuyên <br />
nắm kế hoạch để nhắc nhở con thêm khi các con ở nhà.<br />
Ở góc này tôi sưu tầm thật nhiều tranh ảnh với những hình ảnh thật đáng yêu, <br />
thật đẹp mắt có nội dung giáo dục lễ giáo dán vào cho trẻ xem, kèm theo một bài thơ <br />
hay hoặc là kèm theo một bài hát có nội dung phù hợp với hình ảnh, thời gian rảnh <br />
của những buổi chiều tôi thường xuyên cho trẻ đến xem và hoạt động thêm ở góc <br />
này, trò chuyện thật nhiều với trẻ, đàm thoại với trẻ những hành vi văn minh lịch sự, <br />
cách xử sự đúng mực. Với một số trẻ chưa ngoan tôi sẽ tạo cơ hội bằng cách cho trẻ <br />
va chạm nhiều hơn để có thể có những hành vi chuẩn mực nhất. Điều quan trọng <br />
nhất là tôi luôn dành thời gian để gần gũi với trẻ; tìm những câu nói hài hước, hóm <br />
hỉnh, những món quà bất ngờ, kịp thời và các hình thức khen dễ thương để động viên <br />
cho trẻ.<br />
Ngoài ra, tôi còn sưu tầm tranh truyện, sách báo có hình ảnh và nội dung về lễ <br />
giáo làm một album có nội dung và hình ảnh phù hợp với trẻ, để đến giờ hoạt động <br />
góc trẻ về góc học tập có thể mở ra xem.<br />
Đối với góc tuyên truyền tôi cũng dành một góc để tuyên truyền giáo dục lễ <br />
giáo cho phụ huynh nắm, từ đó phụ huynh sẽ chú trọng đến việc giáo dục lễ giáo <br />
cho trẻ lúc ở nhà.<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Người thực hiện: Nguyễn Hoài Thanh 15 Trường Mầm Non Sao <br />
Mai<br />
Một số biện pháp giáo dục lễ giáo cho trẻ 56 tuổi tại trường Mầm Non Sao Mai<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Từ việc áp dụng những biện pháp này trẻ lớp tôi trở nên ngoan hơn và tự giác <br />
hơn khi thực hiện các yêu cầu .<br />
<br />
•Biên pháp 5: Biện pháp tạo cảnh quan giáo dục lễ giáo trong và ngoài lớp.<br />
<br />
Cùng với toàn ngành giáo dục nói chung và nghành giáo dục huyện Krông Ana <br />
nói riêng thực hiện chủ đề xây dựng trường học thân thiện học sinh tích cực. Môi <br />
trường lấy trẻ làm trunng tâm trẻ thì việc tạo cảnh quan sư phạm trong phòng học, <br />
môi trường xung quanh cũng là một chuyên đề mà tôi cảm thấy rất quan trọng và cần <br />
chú trọng nhiều hơn trong năm học này. Tôi luôn chú ý tạo cảnh quan sự phạm trong <br />
phòng học, đồ dùng đồ chơi phải luôn được sắp xếp, gọn gàng, ngăn nắp, từng góc <br />
riêng biệt mỗi kệ góc tôi đều làm mới theo từng chủ đề chủ điểm để kịp thời đáp <br />
ứng nhu cầu chơi cũng như học của trẻ, để hấp dẫn trẻ hơn, tạo cảm giác thích thú, <br />
phấn khởi trong việc luôn mong muốn được sắp xếp ngăn nắp. Tôi luôn để trẻ tự <br />
làm công việc sắp xếp này và tôi chỉ đóng vai trò quan sát nhắc nhở kịp thời khi trẻ <br />
bỏ sai vị trí hay sắp xếp không được ngăn nắp.<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Người thực hiện: Nguyễn Hoài Thanh 16 Trường Mầm Non Sao <br />
Mai<br />
Một số biện pháp giáo dục lễ giáo cho trẻ 56 tuổi tại trường Mầm Non Sao Mai<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
(Hình ảnh góc xây dựng và hình ảnh trẻ tham gia trong hoạt động xây dựng ở ngoài <br />
trơi lớp lá 2)<br />
<br />
Đặc biệt là góc thiên nhiên được trang trí và trồng nhiều cây cảnh để tạo cho <br />
trẻ một không gian xanh, để mỗi buổi sáng vào giờ hoạt động ngoài trời trẻ có thể tự <br />
tay mình chăm sóc cây, bắt sâu nhổ cỏ… Từ đó tôi giáo dục trẻ biết yêu cái đẹp. Qua <br />
hoạt động này kích thích trẻ yêu lao động, tạo tình cảm của trẻ với thế giới tự nhiên <br />
gần gũi và thân mật, đã trở thành thói quen ở trẻ.<br />
<br />
Để tạo một môi trường đẹp tôi luôn chú trọng phải đi đầu là cảnh quan sân <br />
trường, trước giờ học tôi thường cho trẻ nhặt những mảnh rác ở ngoài sân, hay <br />
những tán lá cây rụng ngoài sân trường bỏ vào thùng rác để tạo môi trường sạch <br />
đẹp. Còn đối với kệ góc đồ chơi đầu tuần tôi thường cùng trẻ lau dọn, sắp xếp đồ <br />
chơi gọn gàng. Nhờ vậy, qua mỗi lần tổ chức hoạt động vui chơi trẻ chơi xong thu <br />
dọn đồ chơi gọn gàng và ngăn nắp.<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Người thực hiện: Nguyễn Hoài Thanh 17 Trường Mầm Non Sao <br />
Mai<br />
Một số biện pháp giáo dục lễ giáo cho trẻ 56 tuổi tại trường Mầm Non Sao Mai<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
( Hình ảnh góc bán hàng trong và ngoài lớp lá 2)<br />
<br />
Dán các hình ảnh liên quan đến các bước đi vệ sinh tại nhà vệ sinh để trẻ hiểu <br />
được sau khi đi vệ sinh mình phải thực hiện được và đúng các bước theo quy định, <br />
thông qua đó cũng có thể dạy cho trẻ được thói quen nề nếp.<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Người thực hiện: Nguyễn Hoài Thanh 18 Trường Mầm Non Sao <br />
Mai<br />
Một số biện pháp giáo dục lễ giáo cho trẻ 56 tuổi tại trường Mầm Non Sao Mai<br />
Trong lớp tôi có sọt rác, để vào góc lớp, sau mỗi giờ nêu tiêu chuẩn bé ngoan <br />
xong, tôi thường nhắc nhở, động viên trẻ sau khi ăn quà vặt, uống sữa nên vứt rác <br />
vào giỏ để giữ vệ sinh chung.<br />
<br />
• Biện pháp 6: Giáo dục lễ giáo thông qua ngày hội, ngày lễ, nêu gương <br />
khích lệ<br />
<br />
Như các bạn đã biết truyền thống của người Việt chúng ta luôn tôn sư trọng <br />
đạo, uống nước nhớ nguồn. Vì vậy thông qua các hoạt động tổ chức lễ hội như ngày <br />
Tết trung thu, ngày 20/11, ngày giỗ tổ Hùng Vương... Từ ý nghĩa của những ngày lễ <br />
lớn, tôi đã tổ chức các hoạt động văn nghệ để chào mừng, đồng thời ôn lại truyền <br />
thống của dân tộc để giáo dục trẻ lòng tự hào dân tộc, biết kính trọng những người <br />
đã hy sinh cho lợi ích dân tộc, lợi ích trồng người. Nhằm hình thành cho trẻ lòng tự <br />
hào, kính yêu đối với người lớn tuổi, thông qua đó khuyến khícrẻ học tập và phấn <br />
đấu thành con người có ích cho xã hội.<br />
<br />
Muốn trẻ có thế đạt kết quả cao thì trươvs tiên tôi phải là một người giáo viên <br />
chiẩn mực. Ở lứa tuổi của trẻ luôn thích được cô yêu thương, gần gũi, mọi hành vi <br />
của cô được trẻ lưu tâm nhất. Vì vậy cô luôn luôn chuẩn mực trong lúc giao tiếp với <br />
người lớn, với trẻ không to tiếng quát tháo, xưng hô dịu dàng bằng cô và con, giờ đón <br />
trả trẻ tôi luôn ân cần dịu dàng thương yêu trẻ, khiêm tốn lịch sự trong giao tiếp với <br />
phụ huynh, cháu hỏi gì tôi trả lời rõ ràng, tôn trọng lời nói của trẻ, lắng nghe ý kiến <br />
của trẻ.<br />
<br />
Nếu trẻ có hành vi hoặc lời nói không hay tôi nhẹ nhàng góp ý và khuyến khích <br />
trẻ tránh sai phạm lần sau. Tuyệt đối không làm trẻ phải sợ hãi lo lắng. Tác phong <br />
quần áo tôi luôn chú ý ăn mặc đẹp, gọn gàng, lịch sự tươi. Cô thực sự là tấm gương <br />
sáng cho học sinh noi theo hay cô giáo là mẹ hiền, mẹ và cô là hai cô giáo.<br />
<br />
Khích lệ nêu gương<br />
<br />
Tâm lý của con người thích được khen hơn là chê. Nhất là đối với trẻ lúc nào <br />
cũng muốn được khen và khen nhiều. Hằng ngày vào giờ nêu gương cuối ngày trước <br />
<br />
<br />
Người thực hiện: Nguyễn Hoài Thanh 19 Trường Mầm Non Sao <br />
Mai<br />
Một số biện pháp giáo dục lễ giáo cho trẻ 56 tuổi tại trường Mầm Non Sao Mai<br />
khi cắm cờ, tôi cho trẻ tự nhận xét về mình trong ngày đó , có bạn nào có hành vi lời <br />
nói hay tôi nêu gương ra cho cả lớp.<br />
<br />
Ngoài ra, vào mỗi sáng tôi thường đưa ra những tiêu chuẩn bé ngoan về lễ giáo <br />
để trẻ thực hiện.<br />
<br />
Cuối tuần bao giờ cũng có tiết mục kể chuyện về gương tốt, tuần nào cũng <br />
vậy tôi không bao giờ bỏ qua.<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Những giờ như vậy trẻ rất thích lắng nghe, nhằm kích thích trẻ học ngoan, <br />
muốn được cắm cờ, trẻ sẽ nỗ lực như ý muốn. Vì trẻ ở lứa tuổi này trẻ thích động <br />
viên khen ngợi, được khen trẻ thêm tự tin và hào hứng thực hiện tốt yêu cầu của cô. <br />
<br />
• Biện pháp 7: Phối hợp với các bậc phụ huynh.<br />
<br />
Cùng với mục tiêu xã hội hoá giáo dục thì vai trò của phụ huynh là một vai trò <br />
không hề nhỏ trong việc giáo dục trẻ. Trong buổi họp phụ huynh đầu năm tôi đã <br />
không ngần ngại mà mạnh dạn trao đổi với phụ huynh về tầm quan trọng của giáo <br />
dục lễ giáo đối với trẻ mẫu giáo, nhất là khi ta tiếp nhận nhiều nền văn hoá đang <br />
trên ddaf phát triển ngày càng tân tiến và trò chơi giải trí đã ảnh hưởng một phần <br />
không nhỏ về hành vi văn minh cũng như ứng xử của trẻ. Trẻ có thể đối xử thô bạo <br />
<br />
<br />
Người thực hiện: Nguyễn Hoài Thanh 20 Trường Mầm Non Sao <br />
Mai<br />
Một số biện pháp giáo dục lễ giáo cho trẻ 56 tuổi tại trường Mầm Non Sao Mai<br />
thậm chí trẻ còn có những hành động vướt quá mức cho phép là đánh bạn đạp lên <br />
người bạn hay cầm cây để đánh bạn chỉ với một đoạn phim hành động, hay trẻ có <br />
những lời nói không nên đối với bố mẹ, khi không đồng ý cho trẻ chơi điện tử. Để <br />
phụ huynh nhận thức ý nghĩa của vấn đề để cùng nhà trường giáo dục trẻ để có thể <br />
đạt hiệu quả cao.<br />
<br />
Phụ huynh lớp tôi phần đông làm nghề nông nên họ ít quan tâm đến con cái <br />
mình, qua các cuộc họp phụ huynh tôi luôn phổ biến và tuyên truyền cách nuôi dạy <br />
con theo khoa học và cách giáo dục lễ giáo đối với trẻ lúc ở nhà. Phụ huynh giành <br />
thời gian chăm sóc con cái như vệ sinh thân thể, chải răng đúng cách, phụ huynh phải <br />
luôn mẫu mực trong giao tiếp ở nhà để trẻ noi theo. Đồng thời chú ý sửa sai trẻ kịp <br />
thời những thiếu sót trong giao tiếp đối với bạn bè, đối với người lớn.<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
( Hình ảnh trao đổi với phụ huynh hằng tháng thông qua sổ liên lạc )<br />
<br />
Tôi luôn trao đổi với phụ huynh hâừng tháng thông qua sổ liên lạc về sự tiến bộ <br />
của mỗi cháu để phụ huynh kịp thời nắm bắt. Qua thời gian trẻ lớp tôi tiến bộ rõ rệt <br />
như xưng hô lễ phép, lịch sự trong giao tiếp nhờ sự giáo dục bằng phương châm <br />
"Trường học là nhà, nhà là trường học".<br />
<br />
c. Mối liên quan hệ giữa các giải pháp, biện pháp:<br />
<br />
<br />
Người thực hiện: Nguyễn Hoài Thanh 21 Trường Mầm Non Sao <br />
Mai<br />
Một số biện pháp giáo dục lễ giáo cho trẻ 56 tuổi tại trường Mầm Non Sao Mai<br />
Mỗi quan hệ đan xen với nhau, cùng bổ trợ cho nhau trong quá trình nghiên <br />
cứu.<br />
<br />
Các giải pháp, biện pháp tự luận đến thực tiễn luôn đi kèm nhau để giải thích <br />
và chứng minh cho đề tài này.<br />
<br />
Các giải pháp, biện pháp có mối tương trợ cho nhau trong quá trình nghiên <br />
cứu.<br />
<br />
Mối quan hệ so sánh, phân tích trước và sau khi nghiên cứu đề tài.<br />
<br />
d. Kết quả khảo nghiệm, giá trị khoa học của vấn đề nghiên cứu, phạm <br />
vi và hiệu quả ứng dụng . <br />
<br />
* Kết quả thu được qua khảo nghiệm, giá trị khoa học của vấn đề nghiên cứu.<br />
<br />
Tổng số Số trẻ <br />
Nội dung thực hiện Tỷ lệ<br />
trẻ đạt<br />
<br />
Trẻ biết chào hỏi lễ phép 36 36 100%<br />
<br />
Trẻ biết xưng hô lễ phép 36 36 100%<br />
<br />
Biết giữ gìn, cất, sắp xếp đồ chơi theo quy định 36 34 93%<br />
<br />
Biết giữ gìn vệ sinh thân thể, vệ sinh môi trường. 36 34 93 %<br />
<br />
Biết nhường nhịn giúp đỡ bạn. 36 33 90%<br />
<br />
Trẻ mạnh dạn trong giao tiếp. 36 33 90%<br />
<br />
Sau những biện pháp tôi nghiên cứu và thực hiện, tôi rất hài lòng với những gì <br />
mình đã đạt được chất lượng giáo dục về lễ giáo tăng lên rõ rệt đó là điều làm tôi <br />
phấn khởi, yêu nghề, yêu trẻ càng nhiều. Giúp tôi có nghị lực hơn trong quá trình <br />
công tác.<br />
<br />
Đặc biệt nhận được sự ủng hộ nhiệt tình từ phụ huynh cha mẹ các trẻ đã <br />
hiểu được tầm quan trọng của việc giáo dục lễ giáo cho trẻ ngay từ bậc học mầm <br />
non.<br />
<br />
<br />
Người thực hiện: Nguyễn Hoài Thanh 22 Trường Mầm Non Sao <br />
Mai<br />
Một số biện pháp giáo dục lễ giáo cho trẻ 56 tuổi tại trường Mầm Non Sao Mai<br />
Từng bước nâng cao ý thức trách nhiệm của cha mẹ, cộng đồng trong công tác <br />
giáo dục đạo đức lễ giáo cho trẻ.<br />
<br />
Trẻ ngoan ngoãn hơn, lễ phép hơn, trẻ được hình thành những thói quen vệ sinh <br />
văn minh, biết chào hỏi khi có khách đến hay khi gặp người lớn, biết trao nhận bằng <br />
hai tay, biết quan tâm giúp đỡ bạn bè, cô giáo, ba mẹ và những người xung quanh, <br />
không nói tục, đánh bạn, kính trọng cô giáo và người lớn.<br />
<br />
Các bậc phụ huynh có những chuyển biến rõ rệt về lời ăn tiếng nói, về phong <br />
cách và quan tâm ngày càng nhiều đến con em mình.<br />
<br />
Bản thân tôi được trao đổi kiến thức và kinh nghiệm dạy trẻ qua các môn học, <br />
các hoạt động, được phụ huynh và các đồng nghiệp quý mến và tin yêu hơn.<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Người thực hiện: Nguyễn Hoài Thanh 23 Trường Mầm Non Sao <br />
Mai<br />
Một số biện pháp giáo dục lễ giáo cho trẻ 56 tuổi tại trường Mầm Non Sao Mai<br />
III. Phần kết luận:<br />
Từ những biện pháp đã áp dụng tôi đã rút ra nhiều bài học bổ ích: Bản thân cô <br />
giáo phải luôn tìm tòi sáng tạo, sưu tầm tranh ảnh, thơ ca, hò vè để góc lễ giáo và thư <br />
viện của bé ngày càng phong phú hơn, tôi thay đổi theo từng chủ điểm để tạo sự mới <br />
lạ hấp dẫn trẻ.<br />
Bản thân tôi là một người giáo viên phải nắm được đặc điểm tâm sinh lý của <br />
trẻ mẫu giáo ,quan tâm đến từng cá thể và hiểu được tâm tư nguyện vọng riêng biệt <br />
của từng cá thể trẻ luôn tôn trọng trẻ từ đó cuốn hút trẻ vào các hoạt động một cáh <br />
tự nguyện .<br />
Các tiết học phải được lồng ghép nội dung giáo dục lễ giáo dưới hình thức hò <br />
vè, ca dao, câu đố vào bài học để giáo dục trẻ, cũng như thông qua đó giúp trẻ nhớ <br />
lâu hơn, dai hơn.<br />
Phải thường xuyên thực hiện giờ nêu gương và kể chuyện hàng tuần hoặc tổ <br />
chức văn nghệ để động viên tinh thần trẻ. Chính vì vậy bố mẹ đều phải là một tấm <br />
gương sáng, là một người chuẩn mực trong từng lời nói hành động, cử chỉ của mình.<br />
Gia đình của trẻ thật sự là mái ấm đầy tình thương, bố mẹ là những tấm gương <br />
sáng và mẫu mực về hành vi ứng xử, chăm sóc, tinh thần trách nhiệm đối với trẻ.<br />
Cô giáo phải thật sự là tấm gương sáng để trẻ noi theo, luôn giàu tình yêu <br />
thương, luôn thận trọng trong mọi hành vi của mình, thân thiện yêu thương để tạo <br />
tâm lý thoả mái cho trẻ thực hiện tốt mọi hành vi cũng như hoạt động giao tiếp, <br />
nhằm giúp trẻ từng bước hình thành nhân cách cho trẻ. Bên cạnh đó môi trường và <br />
cảnh quan sư phạm cũng góp phần hình thành cho trẻ những hành vi văn minh để <br />
dần dần hoàn thiện nhân cách tốt đẹp của truyền thống con người Việt Nam phù <br />
hợp với mọi chuẩn mực đạo đức xã hội một cách tự nguyện.<br />
Bài học kinh nghiệm: Thứ nhất là: Hiểu và nắm chắc ý nghĩa, tầm quan trọng <br />
của việc giáo dục lễ giáo đối với trẻ trong nhà trường từ đó giáo viên không ngừng <br />
học hỏi để nâng cao trình độ chuyên môn, tạo động lực thúc đẩy phong trào thi đua <br />
của giáo viên trong việc giáo dục lễ giáo.<br />
<br />
<br />
<br />
Người thực hiện: Nguyễn Hoài Thanh 24 Trường Mầm Non Sao <br />
Mai<br />
Một số biện pháp giáo dục lễ giáo cho trẻ 56 tuổi tại trường Mầm Non Sao Mai<br />
Thứ hai là: Sử dụng hiệu quả cách giúp trẻ phát huy tối đa lễ giáo tạo điều <br />
kiện cho giáo viên tự tin hơn khi đối diện với phụ huynh<br />
<br />
Thứ ba là: Tạo môi trường lễ giáo trong trường lớp Mầm non cũng là một yếu <br />
tố quan trọng thúc đẩy sự thành công việc nâng cao chất lượng cho trẻ trong khi học <br />
trong nhà trường, qua biện pháp này giúp trẻ vâng lời lễ phép.<br />
<br />
Thứ tư là: Làm tốt công tác phối kết hợp với phụ huynh trong nhà trường, tuyên <br />
truyền vận động phụ huynh ủng hộ về vật chất, mua sắm trang thiết bị phục vụ tốt <br />
cho chuyên đề. Ngoài ra kết hợp với loa đài truyền thanh ở thôn, buôn làm tốt công <br />
tác tuyên truyền, đưa bài, đưa tin tạo được sự đồng tình của phụ huynh.<br />
<br />
Thứ năm là: Việc tự học tự bồi dưỡng chuyên môn để nâng cao nghiệp vụ của <br />
giáo viên là biện pháp thúc đẩy, nâng cao chất lượng giảng dạy giáo dục lẽ giáo cho <br />
trẻ trong nhà trường. Biết tìm tòi học hỏi, tích lũy kinh nghiệm, nhanh nhạy, tiếp <br />
cận, nắm bắt phương pháp mới.<br />
<br />
Thứ sáu là: Biết phối hợp, đan xen môn giáo dục lễ giáo với các môn học khác. <br />
Tích hợp, lồng ghép các môn học khác vào các hoạt động lễ giáo<br />
<br />
Bản thân tôi là một giáo viên mới vào nghề được 3 năm, kinh nghiệm còn hạn <br />
hẹp nên không thể tránh khỏi thiếu sót trong quá trình nghiên cứu đề tài này. Rất <br />
mong nhận được sự đóng góp, chỉ bảo nhiệt tình từ quý ban giám khảo để giúp tôi có <br />
thể hoàn thiện tốt đề tài mà tôi đang thực hiện.<br />
<br />
Trên đây là một số biện pháp giáo dục lễ giáo cho trẻ trong trường Mầm Non <br />
Sao Mai của tôi đã áp dụng thành công trên trẻ, rất mong được sự quan tâm hỗ trợ <br />
của hội đồng khoa học các cấp.<br />
<br />
Tôi xin chân thành cảm ơn! <br />
<br />
Krông Ana, ngày 12 tháng 02 năm 2018<br />
<br />
Người nghiên cứu <br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Người thực hiện: Nguyễn Hoài Thanh 25 Trường Mầm Non Sao <br />
Mai<br />
Một số biện pháp giáo dục lễ giáo cho trẻ 56 tuổi tại trường Mầm Non Sao Mai<br />
<br />
<br />
Nguy ễn Hoài Thanh<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Người thực hiện: Nguyễn Hoài Thanh 26 Trường Mầm Non Sao <br />
Mai<br />
Một số biện pháp giáo dục lễ giáo cho trẻ 56 tuổi tại trường Mầm Non Sao Mai<br />
NHẬN XÉT CỦA HỘI ĐỒNG SÁNG KIẾN CẤP TRƯỜNG<br />
<br />
………...............................................................................................................................<br />
<br />
...........................................................................................................................................<br />
<br />
………...............................................................................................................................<br />
<br />
...........................................................................................................................................<br />
<br />
CHỦ TỊCH HỘI ĐỒNG SÁNG KIẾN<br />
<br />
(Ký tên, đóng dấu)<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
NHẬN XÉT CỦA HỘI ĐỒNG SÁNG KIẾN CẤP HUYỆN<br />
<br />
………..............................................................................................................................<br />
<br />
...........................................................................................................................................<br />
<br />
………...............................................................................................................................<br />
<br />
.............................................................................................................................................<br />
......................................................................................................................................... <br />
CHỦ TỊCH HỘI ĐỒNG SÁNG KIẾN<br />
<br />
(Ký tên, đóng)<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Người thực hiện: Nguyễn Hoài Thanh 27 Trường Mầm Non Sao <br />
Mai<br />
Một số biện pháp giáo dục lễ giáo cho trẻ 56 tuổi tại trường Mầm Non Sao Mai<br />
TÀI LIỆU THAM KHẢO:<br />
<br />
Tài liệu bồi dưỡng chuyên môn cho giáo viên hè năm 20152016.<br />
<br />
Tài liệu “ Chương trình. chăm sóc giáo dục trẻ mẫu giáo” Của vụ giáo dục <br />
mầm non<br />
<br />
Tài liệu “ Giáo trình văn học dân gian” của tác giả Phạm Thu Yên( Chủ biên”<br />
<br />
Tài liệu “ Văn học trẻ em” Của tác giả Lã Bắc Lý<br />
<br />
Tài liệu “ Tâm lý học trẻ em”<br />
<br />
Tạp chí giáo dục Mầm non số 52009, số 3 năm 2011.<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Người thực hiện: Nguy