intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

SKKN: Một số biện pháp giáo dục kỹ năng sống cho trẻ 5- 6 tuổi trong trường mầm non

Chia sẻ: Trần Văn An | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:33

800
lượt xem
22
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục đích nghiên cứu của đề tài là đề xuất một số biện pháp giáo dục kỹ năng sống cho trẻ 5 – 6 tuổi trong trường mầm non nhằm nâng cao chất lượng giáo dục ở trường mầm non trong hiện tại và những năm tiếp theo và mục tiêu cuối cùng của giáo dục trẻ em là chuẩn bị cho trẻ có được một hành trang kiến thức và kỹ năng tốt nhất để trẻ tự tin bước vào cuộc sống, tự tin đưa ra những quyết định của mình, tự tin sống cuộc sống của mình mà không phải lệ thuộc vào người khác.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: SKKN: Một số biện pháp giáo dục kỹ năng sống cho trẻ 5- 6 tuổi trong trường mầm non

Một số  biện pháp giáo dục kỹ  năng sống cho trẻ  5­ 6 tuổi trong trường mầm  <br /> non<br /> MỤC LỤC<br /> Nội dung Trang<br /> <br /> Phần thứ nhất: MỞ ĐẦU 2<br /> <br /> I Lý do chọn đề tài 2<br /> <br /> 1 Lý do lý luận 2<br /> <br /> 2 Lý do thực tiễn 3<br /> <br /> 3 Đối tượng nghiên cứu 4<br /> <br /> 4 Phạm vi nghiên cứu 4<br /> <br /> II Mục đích (Mục tiêu) nghiên cứu 4<br /> <br /> Phần thứ hai: GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ 4<br /> <br /> I Cơ sở lý luận của vấn đề 4<br /> <br /> II Thực trạng vấn đề 5<br /> <br /> III Các giải pháp đã tiến hành để giải quyết vấn đề 8<br /> <br /> 1 Giải pháp 1 8<br /> <br /> 2 Giải pháp 2 11<br /> <br /> IV Tính mới của giải pháp 23<br /> <br /> V Hiệu quả sáng kiến kinh nghiệm 23<br /> <br /> Phần thứ ba:  KẾT LUẬN – KIẾN NGHỊ 26<br /> <br /> I Kết luận 26<br /> <br /> II Kiến nghị   27<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> Giáo viên: Nguyễn Thị Tâm                          1               Trường Mầm non Hoa Sen <br /> Một số  biện pháp giáo dục kỹ  năng sống cho trẻ  5­ 6 tuổi trong trường mầm  <br /> non<br /> <br /> <br /> Đề tài: MỘT SỐ BIỆN PHÁP GIÁO DỤC KĨ NĂNG SỐNG CHO TRẺ<br /> 5 – 6 TUỔI TRONG TRƯỜNG MẦM NON<br /> Phần thứ nhất: MỞ ĐẦU<br /> I. Đặt vấn đề<br /> 1. Lý do chọn đề tài<br /> 1.1. Lý do lý luận:<br /> Xã hội hiện đại nảy sinh những vấn đề phức tạp và bất định đối với con  <br /> người. Nếu con người không có năng lực ứng phó vượt qua những thách thức <br /> đó thì rất dễ gặp rủi ro. Giáo dục kĩ năng sống cho người học đang trở thành  <br /> một nhiệm vụ quan trọng đối với giáo dục các nước. Kỹ năng sống giúp con  <br /> người làm chủ  cuộc sống, sống an toàn, lành mạnh và có chất lượng trong <br /> một xã hội hiện đại với văn hoá đa dạng và nền kinh tế phát triển.<br /> Như chúng ta đã biết trẻ mầm non còn hạn chế về mặt nhận thức cũng <br /> như  các kĩ năng sống bên ngoài xã hội không phải do trẻ  nhận thức kém mà  <br /> vốn sống của trẻ là quá nhỏ bé so với thế giới bên ngoài vậy giáo dục các kĩ <br /> năng sống ban đầu chiếm một vị  trí vô cùng quan trọng, đặt nền tảng vững <br /> chắc trong suốt quá trình   phát triển của trẻ    và đây cũng   là giai đoạn khó  <br /> khăn nhất đối với trẻ trong  những năm đầu đời.<br /> Trong giáo dục kỹ  năng sống cho trẻ  mầm non, đó là những hoạt động <br /> tích cực, hướng vào những hoạt động cá nhân hoặc một nhóm trẻ  với mục  <br /> đích giúp trẻ  có thể   ứng phó hiệu quả  với các tình huống, thách thức trong <br /> cuộc sống hàng ngày. Định hướng của giáo dục kỹ năng sống cho trẻ là giúp  <br /> trẻ  làm chủ  bản thân,  ứng xử  phù hợp với cộng đồng và xã hội, thích nghi,  <br /> học tập hiệu quả, nâng cao sức khỏe tinh thần và thể chất, ứng phó tích cực <br /> trong các tình huống của cuộc sống…<br /> Tuy nhiên có thể  thấy rất rõ ràng tầm quan trọng của kỹ  năng sống là <br /> luôn gắn bó với các giá trị  sống đúng đắn. Các giá trị  sống đúng đắn là kết <br /> tinh được truyền lại như  sự  tôn trọng, sống trách nhiệm, yêu thương, sự  tự <br /> tin, sự  sáng tạo, lòng ham hiểu biết… các giá trị  này được truyền lại nhằm  <br /> giáo dục giúp cho con người sống có chuẩn mực và góp phần vào sự tiến bộ <br /> của xã hội.<br /> Bên cạnh đó, dạy trẻ kỹ năng sống là giúp trẻ nâng cao năng lực tự  lựa <br /> chọn giữa những giải pháp khác nhau trong những tình huống cụ  thể  và vừa <br /> sức. Nội dung giáo dục, phải xuất phát từ chính nhu cầu và kinh nghiệm của <br /> trẻ.   Cần tạo   ra cơ   hội   để trẻ được   trải   nghiệm   từ   thực   tế   và   rút   ra   kinh <br /> nghiệm cho bản thân từ những thực tế đó. Trong cuộc sống hàng ngày có biết <br /> bao nhiêu vấn đề có thể xảy ra mà bản thân con người không biết trước. Nếu <br /> <br /> Giáo viên: Nguyễn Thị Tâm                          2               Trường Mầm non Hoa Sen <br /> Một số  biện pháp giáo dục kỹ  năng sống cho trẻ  5­ 6 tuổi trong trường mầm  <br /> non<br /> không có kiến thức và kỹ  năng sống sẽ  gặp rất nhiều khó khăn khi gặp tình <br /> huống bất ngờ, điều này có thể xảy ra cả với người lớn chúng ta chứ  không <br /> chỉ riêng đối với trẻ nhỏ. Chính vì vậy đồng hành với việc dạy kiến thức cần  <br /> phải dạy các kỹ  năng sống cơ  bản cho trẻ  như: kỹ  năng giao tiếp, kỹ  năng <br /> bảo vệ, kỹ  năng tự  phục vụ  bản thân... cần tận dụng những tình huống có <br /> thật đã và đang xảy ra thực tế hàng ngày  ở  xung quanh trẻ để  động viên trẻ <br /> nói lên suy nghĩ của mình hoặc đưa ra giải pháp, hướng giải quyết cho tình <br /> hướng cụ  thể nhằm giúp trẻ  phát triển một số  giá trị, nét tính cách, phẩm <br /> chất cần thiết phù hợp với lứa tuổi như: mạnh dạn, tự tin, độc lập, sáng tạo, <br /> dễ hòa nhập, dễ chia sẻ... hình thành nếp sống văn minh, có hành vi ứng xử,  <br /> giao tiếp theo qui tắc, chuẩn mực phù hợp... không những vậy, kỹ năng sống <br /> còn rèn luyện cho trẻ biết cách xử lý tình huống trong từng hoàn cảnh cụ thể, <br /> bày tỏ tình cảm phù hợp, đúng lúc. Biết tránh những vật, những nơi không an <br /> toàn, gây nguy hiểm đến tính mạng và cách phòng tránh. Biết tự lập trong các <br /> tình huống quen thuộc, có một số kỹ năng tự phục vụ, hợp tác, có trách nhiệm  <br /> với bản thân và cộng đồng.<br /> 1.2. Lý do thực tiễn<br /> Trẻ  em Mầm non là tương lai của đất nước, đất nước có giàu mạnh,  <br /> phồn vinh là nhờ vào thế hệ trẻ. Chính vì vậy phải chăm sóc giáo dục trẻ thật <br /> tốt ngay từ khi trẻ còn ở độ  tuổi Mầm non. Người giáo viên Mầm non ngoài <br /> việc hướng dẫn cho trẻ  vui chơi, cho  ăn, cho ngủ, giáo dục trẻ  trở  thành <br /> những đứa trẻ  lễ  phép ngoan ngoãn thôi chưa đủ, mà nhiêm vụ  của người <br /> giáo viên Mầm non còn phải chú trọng đến việc giáo dục kỹ  năng sống cho <br /> trẻ.<br />  Ngày nay khi xã hội phát triển, trình độ  tri thức của trẻ  được nâng lên  <br /> gấp bội, nhưng bên cạnh đó kỹ năng sống của trẻ dường như bị tụt lùi. Điều <br /> này càng thể hiện rõ đối với trẻ gia đình có điều kiện kinh tế khá giả, trẻ  ở <br /> vùng thuận lợi…<br /> Chúng ta dễ  dàng bắt gặp trẻ  5 – 6 tuổi vẫn còn được mẹ  chăm bẩm <br /> từng ly từng tí: từ việc vệ sinh cá nhân, mặc quần áo, việc đút ăn, đến những  <br /> nguyên tắc giao tiếp tối thiểu như  chào hỏi, cảm  ơn, xin lỗi... Những việc  <br /> làm này vô tình sẽ làm mất dần kỹ năng sống ở trẻ. Từ những thực trạng đó  <br /> gánh nặng giáo dục ở nhà trường tăng lên gấp bội.<br /> Để góp phần giáo dục kỹ năng sống cho trẻ điều quan trọng là chúng ta <br /> tạo được môi trường giáo dục cho trẻ. Đối với đứa trẻ  kỹ  năng sống là rất <br /> cần thiết nếu không có kỹ năng sống thì sẽ gặp rất nhiều khó khăn trong hoạt <br /> động sinh hoạt hàng ngày cho đứa trẻ sau này.<br /> 2. Đối tượng nghiên cứu<br /> Đối tượng nghiên cứu của đề tài này trẻ mầm non lớp lá 4 (5­6 tuổi) tại <br /> trường Mầm non Hoa sen, nghiên cứu về  một số  biện pháp hình thành kỹ <br /> năng sống cho trẻ Mầm non<br /> <br /> Giáo viên: Nguyễn Thị Tâm                          3               Trường Mầm non Hoa Sen <br /> Một số  biện pháp giáo dục kỹ  năng sống cho trẻ  5­ 6 tuổi trong trường mầm  <br /> non<br /> 3. Phạm vi nghiên cứu<br /> Phạm vi nghiên cứu của đề  tài là một số  biện pháp hình thành kỹ  năng <br /> sống cho trẻ Mầm non 5­6 tuổi tại trường mầm non Hoa Sen<br /> Thời gian nghiên cứu: Năm học 2018­2019.<br /> Hiểu được tính chất, vị trí và tầm quan trọng của việc giáo dục kỹ năng <br /> sống cho trẻ là rất cần thiết. Yêu cầu đặt ra trước mắt là việc tổ  chức thực  <br /> hiện một cách nghiêm túc và khoa học trong việc hình thành, giáo dục kỹ năng <br /> sống cho trẻ  vào các tiết dạy. Hơn nữa, với vai trò của giáo viên đứng lớp,  <br /> bản thân tôi luôn trăn trở phải tìm ra những biện pháp giáo dục kỹ năng sống <br /> cho trẻ như thế nào để đạt được kết quả tốt hơn. Nói một cách cụ thể hơn là <br /> giúp trẻ tìm hiểu, nhận biết và thực hành một một số kỹ năng sống cần thiết  <br /> có hiệu quả hơn, đó cũng chính là lý do mà tôi chọn đề tài “ Một số biện pháp  <br /> hình thành kỹ năng sống cho trẻ 5­6 tuổi trong trường mầm non” này.<br /> II. Mục đích (mục tiêu) nghiên cứu<br /> Để  giải quyết vấn đề  này, câu hỏi cần đặt ra là: “Vì sao phải giáo dục  <br /> kỹ  năng sống cho trẻ  mầm non?” Vì giáo dục kĩ năng sống là yêu cầu cấp <br /> thiết đối với thế hệ trẻ, bởi vì: Các em chính là những chủ nhân tương lai của <br /> đất nước, là những người sẽ  quyết định sự  phát triển của đất nước trong <br /> những năm tới. Nếu không có kĩ năng sống, các em sẽ  không thể  thực hiện <br /> tốt trách nhiệm đối với bản thân, gia đình, cộng đồng và đất nước. <br /> Do đó, giáo dục kỹ năng sống là rất quan trọng và cần thiết cho trẻ nhỏ <br /> đặc biệt là trẻ đang trong lứa tuổi mầm non. Vì vậy, mục đích của đề tài này <br /> hướng đến trong việc giáo dục kỹ năng sống là:<br /> ­ Giúp hình thành và phát triển kỹ năng sống cơ bản cần có cho trẻ mầm  <br /> non, nhằm giúp cho trẻ  phát triển nhân cách, thể  chất, tình cảm, giao tiếp,  <br /> ngôn ngữ, tư duy một cách toàn diện, là nền tảng để trẻ tự tin bước vào giai <br /> đoạn tiểu học. Với mong muốn là trẻ đạt được sự phát triển toàn diện về các <br /> mặt: Phát triển về thể chất, nhận thức, tình cảm, giao tiếp ­ ngôn ngữ…<br /> ­ Giáo dục kỹ  năng sống giúp trẻ  có bước đệm chuẩn bị  sẵn sàng cho  <br /> giai đoạn tiểu học: Việc giáo dục kỹ năng sống từ sớm giúp trẻ có khả năng  <br /> thích nghi với sự  thay đổi môi trường sống, khả  năng hòa nhập nhanh, giúp  <br /> trẻ tự tin bước vào lớp 1.<br /> ­ Đề  xuất một số  biện pháp giáo dục kỹ  năng sống cho trẻ  5 – 6 tuổi <br /> trong trường mầm non nhằm nâng cao chất lượng giáo dục  ở  trường mầm <br /> non trong hiện tại và những năm tiếp theo<br /> Xét cho cùng, mục tiêu cuối cùng của giáo dục trẻ em là chuẩn bị cho trẻ <br /> có được một hành trang kiến thức và kỹ năng tốt nhất để trẻ tự tin bước vào <br /> cuộc sống, tự  tin đưa ra những quyết định của mình, tự  tin sống cuộc sống  <br /> của mình mà không phải lệ thuộc vào người khác. <br /> Phần thứ 2: GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ<br /> <br /> Giáo viên: Nguyễn Thị Tâm                          4               Trường Mầm non Hoa Sen <br /> Một số  biện pháp giáo dục kỹ  năng sống cho trẻ  5­ 6 tuổi trong trường mầm  <br /> non<br /> I. Cơ sở lí luận của vấn đề<br /> Hoạt động vui chơi là một trong những hoạt động chủ  đạo, song hoạt  <br /> động học tập được thể  hiện qua các giờ  hoạt động chung có chủ  đích đó là <br /> hoạt động cung cấp chủ yếu có hệ thống kiến thức cần trang bị cho trẻ.Vậy  <br /> tổ  chức các tiết học như thế nào để trẻ  lĩnh hội các kiến thức một cách đơn <br /> giản nhưng hiệu quả  nhất. Muốn làm tốt được việc này trước hết đòi hỏi  <br /> người giáo viên phải có tâm huyết với nghề, say sưa suy nghĩ tìm tòi, chu đáo  <br /> tỉ mỉ, sáng tạo hướng dẫn trẻ tham gia vào hoạt động một cách có khoa học  <br /> để trẻ bước đầu nắm bắt, hình thành những kỹ năng học tập đối với các môn  <br /> học. Qua đó cô giáo nhẹ nhàng lòng ghép giáo dục kỹ năng sống cho trẻ một <br /> cách dễ dàng<br /> Theo Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), kỹ năng sống là những kỹ năng tâm <br /> lý xã hội và giao tiếp mà mỗi cá nhân cần có để  tương tác với những người  <br /> khác một cách hiệu quả  hoặc  ứng phó với những vấn đề  hay những thách <br /> thức của cuộc sống hàng ngày. Theo UNICEFF, kỹ  năng sống là tập hợp rất  <br /> nhiều kỹ  năng tâm lý xã hội và giao tiếp cá nhân giúp cho con người đưa ra  <br /> những quyết định có cơ sở, giao tiếp một cách có hiệu quả, phát triển các kỹ <br /> năng tự xử lý và quản lý bản thân nhằm giúp họ có một cuộc sống lành mạnh <br /> và có hiệu quả.<br /> Như vậy, giáo dục kỹ năng sống là hướng vào việc giúp con người thay <br /> đổi nhận thức, thái độ  và giá trị  trong những hành động theo xu hướng tích <br /> cực và mang tính chất xây dựng. Chính vì vậy mà ngay từ giai đoạn mầm non,  <br /> trẻ  cần được trang bị  kỹ  năng sống để  định hướng phát triển một cách tốt <br /> nhất.<br /> Hơn nữa, việc giáo dục kỹ  năng sống còn là một quá trình tác động sư <br /> phạm có mục đích, có kế  hoạch nhằm hình thành năng lực hành động tích <br /> cực, có liên quan tới kiến thức và thái độ, giúp cá nhân có ý thức về bản thân, <br /> giao tiếp, quan hệ xã hội, thực hiện công việc, ứng phó hiệu quả với các yêu <br /> cầu thách thức của cuộc sống hàng ngày…và kỹ  năng sống được hình thành <br /> theo nhiều cách khác nhau, tùy vào môi trường sống và giáo dục…<br /> Cụ thể, trong giáo dục kỹ năng sống cho trẻ mầm non , đó là những hoạt <br /> động tích cực, hướng vào những hoạt động cá nhân hoặc một nhóm trẻ  với  <br /> mục đích giúp trẻ  có thể   ứng phó hiệu quả  với các tình huống, thách thức <br /> trong cuộc sống hàng ngày. Định hướng của giáo dục kỹ năng sống cho trẻ là <br /> giúp trẻ  làm chủ  bản thân,  ứng xử  phù hợp với cộng đồng và xã hội, thích  <br /> nghi, học tập hiệu quả, nâng cao sức khỏe tinh thần và thể chất, ứng phó tích <br /> cực trong các tình huống của cuộc sống.<br /> Việc giáo dục kỹ  năng sống cũng đã được Bộ  giáo dục quán triệt triển  <br /> khai thông qua Văn bản số 463/BGDĐT­ BDTX ngày 28/01/2015 của bộ giáo <br /> <br /> <br /> Giáo viên: Nguyễn Thị Tâm                          5               Trường Mầm non Hoa Sen <br /> Một số  biện pháp giáo dục kỹ  năng sống cho trẻ  5­ 6 tuổi trong trường mầm  <br /> non<br /> dục đào tạo về việc hướng dẫn triển khai giáo dục kỹ  năng sống tại các cơ <br /> sở GDMN, GDPT và GDTX.<br /> Từ  những cơ  sở  lý luận của vấn đề  giúp định hướng cho việc nghiên <br /> cứu, tìm ra giải pháp, biện pháp khắc phục những yếu kém, bất cập trong  <br /> việc giáo dục kỹ năng sống cho đối tượng trẻ mà tôi đang nghiên cứu.<br /> II. Thực trạng của vấn đề<br /> 1. Thuận lợi: <br /> Việc thực hiện lồng ghép giáo dục kỹ năng sống cho trẻ được thực hiện  <br /> cho đến nay nhìn chung đa số  giáo viên nhận thấy rằng việc giáo dục này là <br /> rất cần thiết cho trẻ, vì thế các giáo viên cũng trang bị cho mình một số kiến  <br /> thức quan trọng để thực hiện giáo dục các kỹ năng cho trẻ .<br /> Được Ban giám hiệu nhà trường bồi dưỡng môn về  giáo dục kỹ  năng <br /> sống cho trẻ Lên kế hoạch làm đồ dùng đồ chơi theo từng chủ điểm phù hợp  <br /> với trẻ để trẻ hoạt động hình thành các kỹ năng dễ dàng<br /> Hướng dẫn làm các tranh  ảnh thể  hiện được một số  kỹ  năng sống cần <br /> thiết cho trẻ để trẻ được làm quen ở mọi lúc mọi nơi. <br /> Phòng học tương đối rộng, thoáng và đầy đủ  điều kiện để  hoạt động. <br /> Trường luôn coi trọng việc trang trí những hình  ảnh phong phú, hấp dẫn để <br /> lôi cuốn trẻ. <br /> Giáo viên hiểu được hoàn cảnh và điều kiện sống của trẻ ở gia đình để <br /> có biện pháp giáo dục phù hợp. <br /> 2. Khó khăn<br /> Thôn Hòa Đông, xã Ea Bông là một xã khó khăn, đông dân cư sinh sống,  <br /> phần lớn mọi người đều làm nghề nông, một số thì đi làm ở các công nhân, xí  <br /> nghiệp nên không có nhiều thời gian để quan tâm đến việc chăm sóc giáo dục <br /> cho con em mình. <br /> Một số gia đình khá giả có điều kiện thì việc bao bọc, nuông chiều con  <br /> em mình quá mức dẫn đến việc tự lập của trẻ gặp nhiều khó khăn<br /> Các cháu tuy cùng một lớp ghép, khác độ tuổi nên khả năng tiếp thu của  <br /> trẻ không đồng đều. <br /> Một số  phụ  huynh và học sinh là đồng bào dân tộc thiểu số  nên chưa <br /> quan tâm đúng mức đến về việc học tập nói chung và việc giáo dục kỹ năng <br /> sống còn hạn chế.<br /> Bên cạnh đó còn 1 số  khó khăn như  trình độ  chuyên môn nghiệp vụ, kĩ  <br /> năng tuyên truyền của giáo viên chưa đồng đều làm  ảnh hưởng đến chất <br /> lượng truyền thông. Nội dung, công tác phối hợp còn sơ  sài, đôi khi thiếu tín <br /> thực tế, không phù hợp và chưa được cập nhật thông tin kịp thời dẫn đến  <br /> hiệu quả  chưa cao, chưa thu hút được sự  quan tâm và đáp  ứng thông tin của  <br /> các bậc cha mẹ và cộng đồng. <br /> <br /> <br /> Giáo viên: Nguyễn Thị Tâm                          6               Trường Mầm non Hoa Sen <br /> Một số  biện pháp giáo dục kỹ  năng sống cho trẻ  5­ 6 tuổi trong trường mầm  <br /> non<br /> Khối lượng công việc lớn, chưa có nhiều thời gian cho công tác phối hợp <br /> với gia đình và xã hội trong việc giáo dục trẻ. Kết quả cụ thể cuối năm học  <br /> 2017­2018 như sau:<br /> Nội  Đạt Chưa đạt<br /> STT dung   giáo  Số trẻ Số trẻ  Số trẻ  Ghi chú<br /> dụ c (%) (%)<br /> 1 Kỹ năng  17 11 (64%) 6 (36%)<br /> nhận thức<br /> 2 Kỹ năng  17 8 (47%) 9 (53%)<br /> vận động<br /> 3 Kỹ năng  17 10 (59%) 7 (41%)<br /> giao tiếp<br /> 4 Kỹ năng tự  17 5 (30%) 12 (70%)<br /> phục vụ và <br /> tự vệ<br /> 5 Kỹ năng  17 9 (53%) 8 (47%)<br /> kiểm soát <br /> cảm xúc<br /> 6 Kỹ năng  17 12 (70%) 5 (30%)<br /> hợp tác, <br /> làm việc <br /> nhóm<br /> 7 Kỹ năng  17 8 (47%) 9 (53%)<br /> giải quyết <br /> vấn đề<br /> Tổng bình quân đạt/chưa đạt 17 9 (53%) 8 (47%)<br /> Bên cạnh đó, bản thân tôi cũng có những quan điểm như:<br /> Những năm gần đây phương pháp dạy học có nhiều thay đổi như việc áp <br /> dụng công nghệ  thông tin vào trong giảng dạy ta không thể  phủ  nhận được <br /> tính năng hiệu quả và lợi ích tiện dụng của nó mang lại nhưng một phần nào <br /> đó trong các tiết học ta đã quên đi các trò chơi dân gian mang tính truyền  <br /> thống giáo dục cao, những buổi trò chuyện thân tình giữa cô và trẻ hay những  <br /> chia sẻ  của trẻ cần được cô giải đáp và lắng nghe vậy chúng ta phải làm gì  <br /> để  mang lại hiệu quả  tốt hơn? Chúng ta cần tăng cường lồng ghép các tiết  <br /> học mang tính giáo dục  để phát huy tính sáng tạo tự chủ qua những tiết học  <br /> trẻ  phải được làm quen với thực tế, được giải quyết các tình huống mà trẻ <br /> gặp hằng ngày để  từ  đó các kĩ năng sống được tăng lên, vốn hiểu biết được  <br /> mở rộng.<br /> <br /> Giáo viên: Nguyễn Thị Tâm                          7               Trường Mầm non Hoa Sen <br /> Một số  biện pháp giáo dục kỹ  năng sống cho trẻ  5­ 6 tuổi trong trường mầm  <br /> non<br /> Các tiết học của trẻ còn bị gò bó trẻ chưa được thực nghiệm với các tình  <br /> huống xảy ra ngoài xã hội ngoài phạm vi lớp học trẻ chưa được làm quen với <br /> việc giải quyết vấn đề nếu như trẻ gặp các tình huống xấu và không biết xử <br /> lí sẽ mang lại hậu quả không tốt cho trẻ.<br /> Một   phần   hạn   chế   mang   lại   là   từ   phía   gia   đình,   gia   đình   quá   chiều  <br /> chuộng con cha mẹ  không để  con phải làm bất cứ  một việc gì ngay cả  từ <br /> việc đơn giản nhất như  gấp chăn màn, mặc áo, đi dép từ  đó hình thành cho  <br /> trẻ thói quen ỷ lại dựa dẫm vào cha mẹ các kĩ năng xã hội đơn giản trẻ cũng <br /> không biết không được trải nghiệm trẻ  mất dần đi tính tự  lập, tính tự  chịu  <br /> trách nhiệm về việc mình đã làm hình thành một thói quen xấu từ nhỏ. Nhiều  <br /> gia đình luôn quan niệm con mình còn nhỏ và việc dạy dỗ theo khuôn phép là  <br /> chưa cần thiết để cho trẻ chơi tự  do  dẫn tới  trẻ như một cái cây phát triển  <br /> tự  nhiên không được uốn nắn không theo khuôn khổ  tác động xấu tới quá <br /> trình hình thành nhân cách của trẻ và lớn lên khó có thể can thiệp được nữa.<br /> Ngoài ra, bản thân là một giáo viên đôi lúc tôi cũng chưa biết tạo tình <br /> huống cho trẻ giải quyết, ngại đổi mới sáng tạo trong các tiết dạy mà luôn đi <br /> theo những lối mòn cũ hạn chế  đi sự  phát triển của trẻ  trong khi đó sự  ham  <br /> học hỏi ham hiểu biết, sự tò mò của trẻ ngày càng tăng cao.<br /> Qua những thuận lợi cũng như  một số  hạn chế  mà thực trạng đặt ra,  <br /> chúng ta thấy được việc giáo dục kỹ  năng sống cho trẻ  vào giảng dạy chưa <br /> bao giờ  là đủ. Để  đạt được những thành công của đề  tài cần phải xác định <br /> được hướng đi cũng như mục tiêu của đề tài hướng tới và giải quyết những <br /> khó khăn, hạn chế nhằm phát huy tối đa những thuận lợi của nó. <br /> Trước thực trạng này tôi đã trăn trở để tìm ra những giải pháp, biện pháp <br /> thiết thực để tổ chức giáo dục kỹ năng sống cho trẻ trong các hoạt động học  <br /> tập và vui chơi… mang lại kết quả  tốt hơn linh hoạt hơn, trẻ  trải nghi ệm  <br /> thực tế nhiều hơn, trẻ đúc kết được nhiều hơn từ những buổi học cùng cô tại  <br /> trường em mình mà lại mang hiệu quả tích cực như:<br />  ­ Nâng cao trình độ  nhận thức về giáo dục kỹ năng sống cho giáo viên, <br /> gia đình và xã hội.<br /> ­ Giúp trẻ  phát triển các kỹ  năng sống qua việc tổ  chức các hoạt động  <br /> tập thể vui tươi, lành mạnh trong nhà trừơng<br /> ­ Tạo môi trường giúp giáo viên thực hiện nhiệm vụ  dạy trẻ  kỹ  năng <br /> sống<br /> Nhờ  sự quan tâm của ban giám hiệu trường MG Hoa Sen động viên tạo <br /> điều kiện cho giáo viên tham gia học các lớp chuyên đề  để  áp dụng vào đề <br /> tài. Đồng thời, được sự   ủng hộ  và động viên, đóng góp ý kiến của đồng <br /> nghiệp để  tôi hoàn thành thực hiện đề  tài của mình. Từ  đó bản thân tôi rất <br /> phấn khởi đem hết khả  năng những ý kiến đóng góp và sự  tin yêu của mọi  <br /> <br /> Giáo viên: Nguyễn Thị Tâm                          8               Trường Mầm non Hoa Sen <br /> Một số  biện pháp giáo dục kỹ  năng sống cho trẻ  5­ 6 tuổi trong trường mầm  <br /> non<br /> người là động lực cho tôi để  áp dụng chăm sóc nuôi dạy cho các cháu mầm <br /> non và thực hiện đề tài của mình.<br /> III. Các giải pháp đã tiến hành để giải quyết vấn đề <br /> Xuất phát từ  đặc điểm chung của trường, của lớp và tầm quan trọng  <br /> của việc giáo dục kỹ năng sống cho trẻ nhằm nâng cao chất lượng giáo dục <br /> trẻ tôi đã nghiên cứu và đưa ra một số giải pháp, biện pháp giáo dục kỹ năng <br /> sống như sau:<br /> 1. Giải pháp 1:  Nâng cao trình độ  nhận thức về  giáo dục kỹ  năng <br /> sống cho giáo viên, gia đình và xã hội, gồm các biện pháp sau:<br /> 1.1. Biện pháp 1: Tham gia tập huấn giáo dục kỹ năng sống cho giáo  <br /> viên.<br /> Giáo dục kỹ  năng sống đã và đang là một vấn đề  quan trọng trong việc  <br /> giáo dục toàn diện cho học sinh ở   mọi lứa tuổi. Trí thông minh, sự hiểu biết  <br /> cộng thêm thái độ  tích cực chỉ  mang lại cho chúng ta một nửa thành công.  <br /> Chính những kỹ năng mà chúng ta sử dụng trong cuộc sống hằng ngày, cách  <br /> ứng xử, giao tiếp nó quyết định một nửa còn lại, những kỹ năng đó được gọi <br /> là kỹ năng sống. Hiểu được tầm quan trọng, ý nghĩa vai trò của kĩ năng sống <br /> đối với học sinh mầm non, BGH trường MN Hoa Sen đã tiến hành tập huấn <br /> cho đội ngũ giáo viên chủ  nhiệm trong nhà trường về  các kiến thức kĩ năng <br /> sống  cho học sinh Mầm non. <br /> Mục tiêu của tập thể  hội đồng Sư  phạm nhà trường mong muốn thông <br /> qua các hoạt động giáo dục kỹ  năng sống này sẽ  giúp các em học sinh rèn <br /> luyện tư duy tích cực, hình thành các thói quen tốt thông qua các hoạt động và <br /> bài tập trải nghiệm, giúp các em trở  thành công dân toàn cầu, biết suy nghĩ <br /> bằng cái đầu của mình, biết phân tích đúng sai, dù có làm gì và trong hoàn  <br /> cảnh nào cũng luôn biết chịu trách nhiệm về việc mình làm. Qua đó:<br /> ́ ̣<br /> ­ Giúp giáo viên xac đinh nh ưng ky năng sông c<br /> ̃ ̃ ́ ơ ban, đ<br /> ̉ ặc điểm tâm sinh  <br /> lí của trẻ ở từng độ tuổi khác nhau để giúp trẻ phát triển những kỹ năng sống <br /> phù hợp như: sự  hợp tác, tự  kiểm soát, tính tự  tin, tự  lập, tò mò, khả  năng  <br /> thấu hiểu và giao tiếp. Viêc xac đinh đ<br /> ̣ ́ ̣ ược cac ky năng c<br /> ́ ̃ ơ  ban phu h<br /> ̉ ̀ ợp vơí <br /> lưa tuôi se giup giao viên l<br /> ́ ̉ ̃ ́ ́ ựa chon đung nh<br /> ̣ ́ ững nôi dung trong tâm đê day tre<br /> ̣ ̣ ̉ ̣ ̉<br /> ­ Giúp giáo viên nhận thức sâu sắc về  việc dạy trẻ kỹ năng sống<br /> ­ Xác định được những kỹ năng cơ bản của trẻ mầm non<br /> ­ Nắm được phương pháp tuyên truyền, phối hợp với gia đình và cộng <br /> đồng trong việc giáo dục kỹ năng sống cho trẻ mầm non.<br /> ­ Giúp học sinh thích  ứng được với cuộc sống đầy những biến động <br /> khôn lường như những tác động của tự nhiên và xã hội hiện đại.<br /> <br /> Giáo viên: Nguyễn Thị Tâm                          9               Trường Mầm non Hoa Sen <br /> Một số  biện pháp giáo dục kỹ  năng sống cho trẻ  5­ 6 tuổi trong trường mầm  <br /> non<br /> ­ Thúc đẩy những hoạt động mang tính xã hội, phát huy các nhân tố tích  <br /> cực, hạn chế  nhân tố  tiêu cực, xây dựng môi trường trường học thân thiện, <br /> học sinh tích cực.<br /> ­ Góp phần tích cực cho việc đổi mới phương pháp dạy học của thầy  <br /> giáo, cô giáo và phương pháp học tập của học sinh.<br /> Ngoài học tập chuyên đề ra tôi còn tham khảo thêm trong sách báo như <br /> báo “giáo dục mầm non” do nhà trường phát, phương tiện thông tin đại <br /> chúng, internet, qua bạn bè để nâng cao trình độ chuyện môn.<br /> Thông qua biện pháp này tôi thấy giáo viên hiểu hơn và nắm vững hơn <br /> phương pháp cũng như cách truyền đạt kỹ năng sống tới trẻ.<br /> 1.2. Biện pháp 2: Nâng cao tinh thần tự  học, tự  rèn của bản thân  <br /> người giáo viên<br /> Đúng như câu nói “Học, học nữa, học mãi”, ứng dụng giáo dục kỹ năng  <br /> sống cho trẻ không chỉ dừng lại ở học trên thầy, sách vở. Đó chỉ là cái cơ bản <br /> và để  phát huy còn cần sự  tìm tòi học hỏi, học  ở  bạn bè, tự  học trên mạng <br /> internet ­ nguồn tài nguyên quý giá mà không bao giờ bạn có thể khai thác hết, <br /> chỉ có như thế trình độ ứng dụng của bản thân mới ngày một phát triển.<br /> Muốn đạt mục tiêu, người giáo viên phải nhận thức được: điểm mạnh, <br /> điểm yếu về học tập của mình. Họ biết những điểm mạnh, những khả năng <br /> vượt trội để  phát huy nó lên cao độ. Người thích phương pháp thì đi sâu tìm <br /> hiểu phương pháp để dạy học hiệu quả hơn. Nghiên cứu sâu hơn vấn đề bản  <br /> thân thích thú, đam mê sẽ giúp việc tự học, tự rèn đạt kết quả cao hơn.<br /> Để  tự  học, tự nghiên cứu hiệu quả, điều cần thiết ở người giáo viên là <br /> phải có:<br /> ­ Sự chủ động: Giáo viên tự ý thức hoạt động tự học tự rèn. Họ biết làm <br /> thế nào để đối phó với những trở ngại hay thất bại. Họ biết cách điều chỉnh,  <br /> thay đổi để quá trình học, nghiên cứu phù hợp hơn.<br /> ­ Sự kiên trì: Người giáo viên cần duy trì hoạt động tự học bất chấp khó <br /> khăn.. Thiếu kiên trì trong khoa học thì khó thành công.<br /> ­ Tính kỉ luật: Đặt ra kế hoạch và cố gắng thực hiện một cách tốt nhất.  <br /> Chẳng hạn, học ngoại ngữ, bữa học bữa quên thì cũng khó thành công. Quỹ <br /> thời gian cho mỗi phần việc, mỗi vấn đề  phải theo đúng tiến độ, rèn luyện  <br /> bản thân phải  tuân thủ  thời gian. Nên nhớ, thời gian không phải vô hạn. <br /> Người thầy phải biết tận dụng thời gian để có thể hoàn thành nhiệm vụ, còn <br /> để nghiên cứu khoa học nữa<br /> <br /> <br /> <br /> Giáo viên: Nguyễn Thị Tâm                           10               Trường Mầm non Hoa  <br /> Sen                                                          <br /> Một số  biện pháp giáo dục kỹ  năng sống cho trẻ  5­ 6 tuổi trong trường mầm  <br /> non<br /> ­ Tính tự  lực: Khả  năng độc lập giải quyết vấn đề  hoặc để  thông tin <br /> nghiên cứu là cần thiết. Muốn học tập theo nhóm, làm việc theo nhóm, người <br /> học phải tự giác, tự ý thức.<br /> ­ Kĩ năng tìm đọc tài liệu qua các nguồn sách, báo, mạng... Tìm theo từ <br /> khóa, cách tải về  hoặc liên hệ  mua sách báo qua mạng, thuận tiện và ít tốn  <br /> kém hơn.<br /> ­ Sự  tự  tin: Sự  tự  học, tự  rèn sẽ  mang lại kết quả  tốt. Điều bản thân <br /> giáo viên nghiên cứu, viết ra, đó là kinh nghiệm, là nhận thức, là sáng tạo của <br /> bản thân. Có thể không là một công trình lớn lao với mọi người nhưng đây là <br /> tiếng nói của mình trong quá trình dạy.<br /> 1.3. Biện pháp 3: Phối kết hợp việc thực hiện dạy các kỹ năng sống  <br /> cơ bản giữa nhà trường, gia đình và xã hội<br /> Việc giáo dục, bồi dưỡng, rèn luyện các phẩm chất và năng lực nhằm <br /> giúp trẻ phát triển nhân cách một cách toàn diện là một quá trình lâu dài liên <br /> tục, diễn ra  ở  nhiều môi trường khác nhau, liên quan rất nhiều đến các mối <br /> quan hệ xã hội phức tạp. Vì thế, việc giáo dục nói chung và giáo dục trẻ em  <br /> nói riêng luôn luôn đòi hỏi sự  phối hợp, kết hợp chặt chẽ  của nhiều lực  <br /> lượng xã hội và nhất là đòi hỏi sự  quan tâm đúng cách của nhà trường, gia <br /> đình và mọi người trong xã hội.<br /> Ảnh hưởng giáo dục của gia đình đến với trẻ  là đầu tiên và sớm nhất.  <br /> Giáo dục kỹ năng sống cho con cái trong gia đình không phải chỉ là việc riêng  <br /> tư  của bố  mẹ, mà còn là trách nhiệm đạo đức và nghĩa vụ  công dân của <br /> những người làm cha mẹ. Giáo dục kỹ  năng sống tại gia đình mang tính xúc  <br /> cảm mạnh mẽ, có khả năng cảm hóa lớn nhất. Tùy vào điều kiện kinh tế, đời <br /> sống của mỗi gia đình mà việc tiến hành giáo dục trong các giai đoạn phát  <br /> triển của trẻ có các nội dung, hình thức, nhiệm vụ khác nhau.<br /> Đặc biệt, lứa tuổi mầm non, cha mẹ cần phối hợp với nhà trường quan <br /> tâm đến các mặt sau đây của trẻ: Chế độ ăn uống, chế độ sinh hoạt, việc rèn <br /> luyện các giác quan, phát triển ngôn ngữ, việc dạy trẻ cách ứng xử đúng đắn,  <br /> giáo dục kỹ  năng tự  vệ, bảo vệ  bản thân, giáo dục lòng thương yêu đối với <br /> sự vật và con người xung quanh mình. Ở độ tuổi này được gọi là cửa sổ vàng  <br /> trong việc giáo dục nhân cách, kỹ năng cũng như  trí tuệ trẻ. Tạo tiền đề cho <br /> trẻ phát triển ở các giai đoạn tiếp theo.<br /> Để  việc giáo dục gia đình có hiệu quả  tốt, giáo viên cần tuyên truyền  <br /> với các bậc cha mẹ  cần quan tâm xây dựng một gia đình đầy đủ  toàn vẹn,  <br /> trong đó mọi thành viên có nghĩa vụ và trách nhiệm với nhau. Xây dựng một  <br /> phong cách sinh hoạt có nề  nếp, phù hợp nhu cầu hứng thú nhằm phát huy  <br /> những mặt tích cực của trẻ. Đặc biệt cha mẹ, người lớn phải giữ  uy tín vai <br /> trò gương mẫu của mình trong gia đình và ngoài xã hội. Thường xuyên liên hệ <br /> Giáo viên: Nguyễn Thị Tâm                           11               Trường Mầm non Hoa  <br /> Sen                                                          <br /> Một số  biện pháp giáo dục kỹ  năng sống cho trẻ  5­ 6 tuổi trong trường mầm  <br /> non<br /> chặt chẽ  với nhà trường, đoàn thể  để  nắm được mục đích giáo dục, có sự <br /> phối hợp chặt chẽ.<br /> Cụ  thể: Tuyên truyền phụ  huynh tham gia tích cực vào hội phụ  huynh  <br /> của   trường,   quan   tâm   giúp   đỡ   nhà   trường   xây   dựng   cơ   sở   vật   chất,   các  <br /> phương tiện dạy học để  nhà trường có điều kiện nâng cao chất lượng giáo <br /> dục. <br /> Những cuộc họp do nhà trường tổ  chức, các bậc phụ  huynh cần đi đầy <br /> đủ để nắm được yêu cầu giáo dục của nhà trường mà có sự kết hợp. <br /> Gia đình cần xây dựng truyền thống “tôn sư  trọng đạo”, bảo vệ  uy tín  <br /> thầy cô giáo, tuyệt đối tránh các hành vi thiếu tôn trọng thầy cô giáo trước  <br /> mặt con cái.<br /> Bên cạnh đó, để thống nhất và tập hợp được sức mạnh của toàn xã hội  <br /> trong việc giáo dục thế  hệ  trẻ, nhà trường vừa phải không ngừng nâng cao  <br /> chất lượng giáo dục toàn diện vừa phải phối hợp chặt chẽ với gia đình, với <br /> các tổ chức xã hội hướng vào một số công việc cụ thể sau đây:<br /> Đưa nội dung, mục tiêu giáo dục kỹ  năng sống lồng ghép trong các tiết <br /> dạy, chương trình giáo dục. nhằm lồng ghép giáo dục kỹ  năng sống cơ  bản <br /> với quá trình hình thành và phát triển nhân cách của trẻ.<br /> Phát huy vai trò của người giáo viên, phổ  biến kiến thức biện pháp giáo <br /> dục trẻ trong điều kiện xã hội phát triển theo cơ chế thị trường đang rất phức  <br /> tạp cho các bậc cha mẹ, giúp họ hiểu được đặc điểm trong đời sống, tâm sinh <br /> lý của trẻ hiện nay.<br /> Phối hợp với địa phương tổ chức cho học sinh tham gia tích cực vào các <br /> hoạt động văn nghệ , thể dục thể thao, tham quan…nhằm góp phần phát triển  <br /> thể chất, tình cảm và các kỹ năng xã hội…<br /> Tóm lại, việc phối hợp giữa nhà trường, gia đình và xã hội đối với việc  <br /> chăm sóc giáo dục trẻ là một nguyên tắc cơ bản nếu muốn có sự thành công. <br /> Vấn đề cơ bản hàng đầu là tất cả các lực lượng giáo dục phải phát huy tinh  <br /> thần trách nhiệm, chủ  động tạo ra những mối quan hệ  phối hợp vì mục tiêu <br /> giáo dục đào tạo thế  hệ  trẻ  thành những người công dân có trình độ  có kỹ <br /> năng.<br /> 2. Giải pháp 2: Giúp trẻ  phát triển kỹ  năng sống qua việc tổ  chức <br /> các hoạt động tại trường mầm non, gồm các biện pháp sau:<br /> Biện pháp 1:  Xác định các kỹ  năng cơ  bản, nội dung kỹ  năng mà <br /> giao viên cân day tre<br /> ́ ̀ ̣ ̉<br /> ̣<br /> Đâu năm hoc, tôi tích c<br /> ̀ ực hưởng  ưng phong trao thi <br /> ́ ̀ đua “ Xây dựng  <br /> trương hoc thân thiên, hoc sinh tich c<br /> ̀ ̣ ̣ ̣ ́ ực” do Bô Giao duc ­ Đao tao phat đông;<br /> ̣ ́ ̣ ̀ ̣ ́ ̣  <br /> Giáo viên: Nguyễn Thị Tâm                           12               Trường Mầm non Hoa  <br /> Sen                                                          <br /> Một số  biện pháp giáo dục kỹ  năng sống cho trẻ  5­ 6 tuổi trong trường mầm  <br /> non<br /> ́ ́ ́ ̉ ược răng m<br /> qua đo giup giao viên hiêu đ ̀ ục đích của phong trào đó là như  thế <br /> nào, từ đó có các biện pháp để thực hiện tốt chương trình đã đề ra, biết cách <br /> phát triển các kỹ  năng nhận thức, cảm xúc và xã hội cho trẻ. Tham gia học <br /> BDTX mầm non Modul 39: Giáo dục kỹ  năng sống cho trẻ  mầm non, đồng <br /> thời nắm những kỹ năng cơ bản cần giáo dục cho trẻ, cụ thể:<br /> ­ Kỹ  năng tự  nhận thức: Tự  nhận thức là một kỹ  năng sông<br /> ́  rất cơ  bản <br /> của con người, là nền tảng để  con người giao tiếp,  ứng xử phù hợp và hiệu <br /> quả với người khác. Trước hết là những người thân yêu trong gia đình, trong  <br /> lớp học và sau đó là con người trong cộng đồng, xã hội.<br /> ̣<br /> Day tre ̉ ky năng<br /> ̃  tự  nhận thức cho tre kh<br /> ̉ ả  năng sống nhân ái, đúng mực <br /> với mọi người. Ngoài ra, rèn luyện kỹ năng tự nhận thức cho trẻ còn giúp trẻ <br /> sơm hi<br /> ́ ểu đúng về  mình, từ  đó có những hanh đông, l<br /> ̀ ̣ ựa chọn đúng đắn, phù <br /> hợp với khả năng của bản thân, với điều kiện hoàn cảnh thực tế và với yêu <br /> cầu của xã hội.<br /> ­ Kỹ  năng vận động: Kỹ  năng vận động bao gồm vận động thô và vận <br /> động tinh. Vận động thô có trước, vận động tinh có sau.<br /> Vận động thô là các vận động đòi hỏi sự phối hợp của các nhóm cơ  lớn  <br /> ở thân, cánh cay, chân và bàn chân. Gồm có các hoạt động như kéo, đẩy, ném, <br /> bắt, đá, đấm, chạy, nhảy,…<br /> Vận động tinh là các vận động đòi hỏi sự phối hợp của các nhóm cơ  và <br /> dây thần kinh để thực hiện các động tác. Gồm có các hoạt động như cầm bút, <br /> viết, cắt dán, giữ thăng bằng,…<br /> Hầu hết các hoạt động thô chỉ  diễn ra trong năm đầu đời. Sau khi bé đã <br /> phát triển và có nhận có nhận thức về  bản thân, về  sự  vật sự  việc thì mọi  <br /> hoạt động của bé đều bao hàm cả yếu tố “thô” và “tinh”.<br /> Vận động giúp cơ  thể  trẻ  linh hoạt. Trong năm đầu đời, trẻ  vận động <br /> nhiều thì nhanh biết bò, biết ngồi, biết đi. Khoảng 2 – 3 tuổi, bé biết kết hợp  <br /> tai, mắt, chân tay để vận động trong nhiều trò chơi. Càng nhiều kết nối bé sẽ <br /> càng thông minh, lanh lợi hơn.<br /> Vận động giúp kỹ  năng xã hội của bé phát triển. Khi chơi các trò chơi  <br /> tập thể, đông người, đòi hỏi bé giao tiếp tốt và có tinh thần hợp tác với các  <br /> bạn.<br /> ­ Kỹ năng giao tiếp: Phát triển kỹ năng giao tiếp cho trẻ mầm non. Khả <br /> năng giao tiếp được hiểu như  là kỹ  năng truyền tải thông tin từ  người này <br /> sang người khác với những công cụ  để  hỗ  trợ  đắc lực như  ngôn ngữ  nói, <br /> ngôn ngữ dùng để viết, ngôn ngữ cơ thể và cử chỉ. Đối với trẻ mầm non, giao  <br /> tiếp không chỉ đơn thuần là trao đổi thông tin mà còn để trẻ  có được sự  phát <br /> triển não bộ, tư duy.<br /> Giáo viên: Nguyễn Thị Tâm                           13               Trường Mầm non Hoa  <br /> Sen                                                          <br /> Một số  biện pháp giáo dục kỹ  năng sống cho trẻ  5­ 6 tuổi trong trường mầm  <br /> non<br /> Có 3 giai đoạn phát triển khả năng giao tiếp ở trẻ<br /> Giai đoạn đầu tiên: từ 3 – 4 tuổi, trẻ sẽ bắt chước những hành vi và giao  <br /> tiếp của những người xung quanh. Chính vì vậy, giáo viên và cha mẹ  hãy có  <br /> những ứng xử tích cực để trẻ có thể học hỏi một cách hoàn hảo nhất.<br /> Giai đoạn thứ 2: Từ 4 – 5 tuổi, trẻ đã có sự phát triển tư duy bằng cách <br /> thể  hiện được những suy nghĩ, nguyện vọng của bản thân đối với người <br /> xung quanh. Hãy tạo điều kiện tối đa để trẻ được giao tiếp.<br /> Giai đoạn thứ 3: Từ 5 – 6 tuổi, trẻ biết sử dụng những câu chữ phức tạp <br /> có nhiều ngôn từ và ghi nhớ những từ ngữ một cách rõ ràng hơn. Bạn nên uốn <br /> nắn cách sử  dụng từ  ngữ  cho trẻ  trong thời điểm này để  trẻ  có được khả <br /> năng giao tiếp tốt nhất.<br /> ­ Kỹ năng tự phục vụ: Kỹ năng tự phục vụ là những thói quen sinh hoạt <br /> thường ngày trong giao tiếp và  ứng xử  của trẻ  đối với bản thân và những  <br /> người xung quanh. Tập những kỹ  năng sống, kỹ  năng tự  phục vụ  cho trẻ, <br /> từng bước hình thành nhân cách sống cho trẻ  là một trong những nhiệm vụ <br /> trọng tâm cần được đưa lên hàng đầu.   Nếu các con không có kỹ  năng tự <br /> phục vụ bản thân, các con sẽ  không thể  chủ  động và tự  lập trong cuộc sống  <br /> hiện đại. Một số nội dung giáo dục kỹ năng tự phục vụ như: Trẻ tự rửa mặt,  <br /> đánh răng trước khi đi ngủ  và khi mới ngủ  dậy,  Trẻ biết rửa tay đúng cách <br /> bằng xà phòng, gấp chăn gọn gàng và để đúng nơi quy định sau khi ngủ dậy, <br /> sử  dụng thành thạo thìa, đũa và tự  mình ăn trong các bữa cơm, tự  mình thay  <br /> quần áo, đóng mở  được nút áo, tự  mang gaiyf dép, cất và để  dung nơi quy  <br /> định…<br /> ­ Kỹ năng tự  vệ: Kỹ năng bảo vệ bản thân là những hiểu biết của một <br /> người về những sự việc xung quanh mình cũng như cách để hành động đúng, <br /> an toàn đối với sự  vật đó. Trẻ  có kỹ  năng bảo vệ  bản thân sẽ  biết cách làm <br /> thế  nào để  tránh xa những mối nguy hiểm hoặc khám phá thế  giới trong <br /> phạm vi an toàn.<br /> Kỹ  năng bảo vệ  bản thân là những hiểu biết của một người về những  <br /> sự  việc xung quanh mình cũng như  cách để  hành động đúng, an toàn đối với  <br /> sự vật đó. Trẻ có kỹ năng bảo vệ bản thân sẽ biết cách làm thế nào để tránh  <br /> xa những mối nguy hiểm hoặc khám phá thế giới trong phạm vi an toàn.<br /> Giai đoạn từ 3­ 5 tuổi có thể coi là giai đoạn mà trẻ  dễ  gặp phải nhiều  <br /> mối nguy hiểm nhất trong lứa tuổi mầm non. Bởi  ở giai đoạn này, trẻ  thích  <br /> khám phá nhưng lại chưa có những kỹ năng cơ bản để tìm hiểu thế giới.<br /> +­Kỹ  năng kiểm soát cảm xúc:  Nếu chỉ  số  IQ chỉ  chiếm 25% trong sự <br /> thành đạt thì chỉ  số  EQ lại chiếm đến 75% sự  thành đạt và hạnh phúc của <br /> một con người.<br /> <br /> <br /> <br /> Giáo viên: Nguyễn Thị Tâm                           14               Trường Mầm non Hoa  <br /> Sen                                                          <br /> Một số  biện pháp giáo dục kỹ  năng sống cho trẻ  5­ 6 tuổi trong trường mầm  <br /> non<br /> Vì thế, dạy trẻ “làm chủ” cảm xúc trước khi chúng “quản lý” chúng ta. <br /> Những cảm xúc tiêu cực thường gặp như: thất vọng, cáu gắt, lo lắng, bồn <br /> chồn, tức giận… <br /> Sự  thất vọng thường xuất hiện khi trẻ  rơi vào tình huống tiến thoái <br /> lưỡng nan, cảm thấy bế  tắc, không thể  giải quyết được vấn đề, hoặc quá <br /> nhiều áp lực có thể dẫn đến lo lắng thái quá… Khi có những cảm xúc tốt, trẻ <br /> sẽ  có những tương tác tích cực; và ngược lại, những cảm xúc không tốt sẽ <br /> hướng trẻ đến những hành động tiêu cực.<br /> ­ Kỹ năng hợp tác và làm việc nhóm: Hợp tác là một kỹ năng quan trọng <br /> để trẻ  có được thành công trong cuộc sống.  Trẻ cần phải hiểu từ sớm rằng <br /> việc hợp tác với người khác sẽ mang lại những giá trị to lớn hơn trong bất kỳ <br /> một hoạt động nào, từ  việc chơi trò chơi cho đến việc giải các bài tập, các  <br /> vấn đề khó khăn trẻ gặp phải khi đi học. Bên cạnh đó, việc biết hợp tác với <br /> người khác còn giúp trẻ  trở  thành người giao tiếp tốt, biết tôn trọng người <br /> khác và có lòng trắc  ẩn. Luyện tập kỹ  năng hợp tác cho trẻ  như: biết lắng  <br /> nghe, biết chia se, làm việc theo nhóm…<br /> Rèn luyện cho trẻ kỹ năng hợp tác là tạo cơ  hội cho trẻ học tập từ bạn  <br /> bè, học cách giao tiếp, đàm phán, chia sẻ  và lắng nghe. Biết kết hợp tốt với  <br /> những người xung quanh, trẻ sẽ đạt được nhiều thành tựu hơn so với việc đi <br /> một mình một hướng.<br /> ­ Kỹ  năng giải quyết vấn đề: Một trong những bước quan trọng nhất  <br /> khi dạy trẻ kỹ năng giải quyết vấn đề là bạn phải tập cho  trẻ xác định mục <br /> tiêu: Đây là bước quan trọng nhất, chiếm 50% thời gian của toàn bộ quá trình  <br /> giải quyết vấn đề. Việc xác định mục tiêu chính xác giúp bé tiết kiệm thời <br /> gian, nguồn lực, tư duy. Khi dạy con đặt mục tiêu bạn cần phải: Định nghĩa <br /> mục tiêu một cách cụ  thể, chi tiết, Đo đạt hiệu quả  của mục tiêu, thời gian <br /> thực hiện mục tiêu. Qua việc này, bé cũng sẽ  biết cách lập kế  hoạch thực <br /> hiện giải quyết vấn đề  chính xác, Bước này nhằm đảm bảo tính chính xác  <br /> cho toàn bộ quá trình. Các mục tiêu cần xác định:<br /> Mục tiêu ngắn hạn: Mục tiêu cần giải quyết trước mắt, tức thời<br /> Mục tiêu dài hạn: Mục tiêu liên quan đến mục tiêu trước mắt<br /> Mục tiêu tiên quyết: Mục tiêu quan trọng nhất, có ý nghĩa lâu dài, đích <br /> đến cần đạt được của quá trình giải quyết vấn đề .<br /> Biện pháp 2: Cu thê hoa nôi dung đ<br /> ̣ ̉ ́ ̣ ưa ra phương pháp giáo dục, rèn  <br /> luyện, phát triển từng kỹ năng cần dạy trẻ.<br /> Giáo dục kỹ  năng sống cho trẻ  là một phần trong công việc hàng ngày <br /> của giáo viên mầm non. Việc rèn luyện các kỹ  năng cần thiết giúp trẻ  thích  <br /> nghi tốt hơn với môi trường xung quanh, hòa đồng với bạn bè và trở nên tự tin <br /> hơn trước khi các em bước vào lớp 1…<br /> Giáo viên: Nguyễn Thị Tâm                           15               Trường Mầm non Hoa  <br /> Sen                                                          <br /> Một số  biện pháp giáo dục kỹ  năng sống cho trẻ  5­ 6 tuổi trong trường mầm  <br /> non<br /> ­ Phát triển kỹ năng tự nhận thức cho trẻ bao gồm:<br /> Kỹ  năng sử  dụng ngôn ngữ  thông qua những câu nói hoàn chỉnh hoặc <br /> những từ  ngữ  ngắn gọn để  miêu tả, gọi tên mình để  chào hỏi, gọi tên các  <br /> bạn…<br /> Kỹ  năng nhận biết hình  ảnh và liên hệ  sự  vật…nhận biết người quen, <br /> sự vật từ ký ức, hiện tại. Trẻ có khả năng nhận biết ra người quen và những <br /> sự vật quen thuộc từ những câu truyện, hình ảnh mà trẻ tiếp xúc.<br /> Kỹ năng lắng nghe: phản ứng với âm thanh và hình ảnh mà trẻ thu nhận <br /> được.<br /> Kỹ năng tập trung chú ý: biểu lộ nét mặt, cử chỉ đối với hoạt động, hình <br /> ảnh cụ thể ( vd: cười sung sướng, kêu khóc, tỏ ra sợ hãi…)<br /> Một trong những hình thức đánh giá sự  tư  duy và sự  phát triển  kỹ  năng <br /> tự  nhận thức của trẻ là thông qua các hành động của các em: ngôn ngữ  hình <br /> ảnh và cử  chỉ. Ví dụ  như  các tác phẩm nghệ  thuật hay những bức tranh vẽ <br /> của các em từ  những năm đầu đời thể  hiện rất rõ rệt về  sự  nhận thức của  <br /> từng trẻ  và tâm tư, sự  phát triển về  cảm xúc của trẻ  có tích cực hay không <br /> tích cực<br /> Những kỹ  năng cần có để  phát triển kỹ  năng tự  nhận thức của trẻ  cần <br /> có kỹ năng thu nhận thông tin từ môi trường xung quanh: quan sát, chú ý lắng  <br /> nghe và nhận biết hình ảnh từ những môi trường xung quanh đó..đòng thời có <br /> khả năng ghi nhớ những hình ảnh , màu sắc.<br /> Ngoài ra trẻ còn có khả năng thực hiện các hành động, công việc theo chỉ <br /> dẫn và khả năng sử dụng ngôn ngữ, cử chỉ và điệu bộ đê thực hiện các hoạt  <br /> động giao tiếp, và thực hiện các hoạt động học tập, giao lưu với các bạn<br /> ­ Cách đánh giá khả năng phát triển kỹ năng tự nhận thức của trẻ<br /> + Thông qua sự  thể  hiện cảm xúc của trẻ: trẻ  có vui vẻ, cảm thấy tin <br /> cậy, cảm xúc an tâm an toàn trong môi trường của trẻ hiện tại hay không…?<br /> + Sự tương tác với các trẻ khác và môi trường xung quanh: trẻ vận động  <br /> như thế nào? Sử dụng ngôn ngữ, điệu bộ, cử chỉ ra làm sao?<br /> + Phản  ứng của trẻ  v
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
4=>1