Một số biện pháp lồng ghép tích hợp nội dung giáo dục học tập và làm theo tư tưởng, đạo <br />
đức, phong cách Hồ Chí Minh cho trẻ 5 6 tuổi lớp lá 1 trường mầm non Hoạ Mi<br />
<br />
MỤC LỤC<br />
<br />
Phần thứ nhất: MỞ ĐẦU 2<br />
<br />
I. Đặt vấn đề 2<br />
<br />
II. Mục đích nghiên cứu 3<br />
<br />
Phần thứ 2: GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ 4<br />
<br />
I. Cơ sở lí luận của vấn đề 4<br />
<br />
II. Thực trạng vấn đề 5<br />
<br />
III.Các giải pháp đã tiến hành để giải quyết vấn đề 8<br />
<br />
Giải pháp 1 8<br />
<br />
Biện pháp 1 8<br />
<br />
Biện pháp 2 11<br />
<br />
Biện pháp 3 15<br />
<br />
Giải pháp 2 16<br />
<br />
Biện pháp 1 16<br />
<br />
Biện pháp 2 16<br />
<br />
IV. Tính mới của giải pháp 19<br />
<br />
V. Hiệu quả SKKN 19<br />
<br />
Phần thứ 3: Kết luận, kiến nghị 21<br />
<br />
I. Kết luận 21<br />
<br />
II.Kiến nghị 22<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Người thực hiện: Dương Thị Bích Mỹ<br />
1<br />
Một số biện pháp lồng ghép tích hợp nội dung giáo dục học tập và làm theo tư tưởng, đạo <br />
đức, phong cách Hồ Chí Minh cho trẻ 5 6 tuổi lớp lá 1 trường mầm non Hoạ Mi<br />
SKKN: MỘT SỐ BIỆN PHÁP LỒNG GHÉP, TÍCH <br />
HỢP NỘI DUNG GIÁO DỤC HỌC TẬP VÀ LÀM <br />
THEO TƯ TƯỞNG, ĐẠO ĐỨC,PHONG CÁCH HỒ <br />
CHÍ MINH CHO TRẺ 56 TUỔI LỚP LÁ 1 TRƯỜNG <br />
MẦM NON HỌA MI<br />
Phần thứ nhất: MỞ ĐẦU<br />
I. Đặt vấn đề<br />
Chủ tịch Hồ Chí Minh là vị lãnh tụ thiên tài, anh hùng giải phóng dân tộc <br />
Việt Nam, danh nhân văn hóa thế giới. Tư tưởng, đạo đức, phong cách của <br />
Người sống mãi trong lòng kính yêu của nhân dân Việt Nam. Cuộc đời hoạt <br />
động sôi nổi của Người mãi mãi là tấm gương cho các thế hệ chúng ta học <br />
tập và noi theo.<br />
Người là ánh dương soi sáng cho nhân dân cả nước cùng học tập và noi <br />
theo. Đó là những giá trị cao đẹp nhất của tâm hồn, trí tuệ, lối sống và nhân <br />
cách. Người đã để lại cho con người Việt Nam cũng như cả thế giới những <br />
câu nói bất hủ. <br />
“ Vì lợi ích mười năm thì phải trồng cây<br />
vì lợi ích trăm năm thì phải trồng người”<br />
Cũng chính là một lời răn dạy của Người cho toàn thể nhân dân Việt <br />
Nam. Đây là một chân lí được Người tổng kết cho đến hôm nay và mãi mãi <br />
về sau.Bác Hồ đã có bài nói quan trọng về nhiệm vụ của những người thầy <br />
giáo với sự nghiệp giáo dục đào tạo. Bác căn dặn: “ Vì lợi ích mười năm thì <br />
phải trồng cây,vì lợi ích trăm năm thì phải trồng người. Chúng ta phải đào tạo <br />
ra những công dân tốt cho nước nhà.Nhiệm vụ đào tạo thế hệ tương lai, đó là <br />
một trách nhiệm nặng nề nhưng rất vẻ vang”. Lời dạy của Bác đã ghi sâu vào <br />
trong trái tim mỗi người dân Việt Nam. Nó như một chân lí sống soi sáng, <br />
thấm sâu vào mỗi người dân Việt. <br />
Sự nghiệp giáo dục thế hệ trẻ.Trồng cây và trồng người cũng đều là <br />
“trồng” cả.Nhưng nếu trồng cây là vì lợi ích mười năm, thì trồng người lại là <br />
vì lợi ích trăm năm.Sự khác biệt ở đây là sự khác biệt về chất , trồng cây là vì <br />
lợiích trước mắt, trồng người là vì lợi ích lâu dài. Và như vậy, nó đòi hỏi sự <br />
<br />
Người thực hiện: Dương Thị Bích Mỹ<br />
2<br />
Một số biện pháp lồng ghép tích hợp nội dung giáo dục học tập và làm theo tư tưởng, đạo <br />
đức, phong cách Hồ Chí Minh cho trẻ 5 6 tuổi lớp lá 1 trường mầm non Hoạ Mi<br />
bền bỉhơn, tốn nhiều công sức hơn, đồng thời cái mà người ta thu hoạch <br />
được từ côngviệc trồng người không phải là ngày một, ngày hai, mà gắn liền <br />
với sự tồn vong,phát triển của cả một dân tộc, qua nhiều thế hệ... Nói cách <br />
khác, giáo dục thế hệtrẻ theo tư tưởng của Hồ Chủ tịch là vun trồng, chăm <br />
sóc, bồi dưỡng, đào tạocho đời sau những con người, lớp người khoẻ khoắn, <br />
cả về thể chất và tinh thần.<br />
Sinh thời Hồ Chủ Tịch đã dành tình cảm và sự quan tâm đặc biệt cho trẻ <br />
em, những chủ nhân tương lai của đất nước.Tình yêu ấy xuất phát từ tư <br />
tưởng, tầm nhìn và chiến lượt “Trăm năm trồng người”. Người đã dày công <br />
vun trồng cho thế hệ mầm non của đất nước vì “ngày nay các cháu là nhi <br />
đồng, ngày sau các cháu là người chủ tương lai của nước nhà, của thế <br />
giới”.Thấm nhuần tư tưởng của Người Đảng, nhà nước, nhân dân ta đang <br />
quan tâm thực hiện ngày càng tốt hơn công tác bảo vệ, chăm sóc và giáo dục <br />
việc thực hiện và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minhcho <br />
trẻ, đặc biệt là trẻ mầm non.<br />
Bên cạnh coi trẻ em là những chủ thể còn non nớt về thể chất và trí tuệ, <br />
cần phải có sự quan tâm, dìu dắt, chăm sóc và bảo vệ đặc biệt, Người đã <br />
đặt niềm tin mạnh mẽ vào trí tuệ, phẩm chất của trẻ. Tình yêu trẻ thơ của <br />
Bác là mối tình cảm sâu sắc, rộng lớn, xuất phát từ chủ nghĩa nhân đạo cao <br />
cả với ý thức rõ rệt là các cháu sẽ là những người tiếp tục sự nghiệp của <br />
cha ông, những người trực tiếp xây dựng xã hội tương lai. Tình yêu đó, sự <br />
quan tâm đặc biệt đó còn bắt nguồn từ lí tưởng cao đẹp của Người: suốt đời <br />
phấn đấu cho sự nghiệp vĩ đại: giải phóng dân tộc, giải phóng con người.<br />
Tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh là sự phản ánh, phát triển <br />
những phẩm chất tốt đẹp từ xưa đến nay, phù hợp với quy luật phát triển của <br />
xã hội. Tấm gương tư tưởng, đạo đức, phong cách của Người làm nên những <br />
giá trị mới về tư tưởng, đạo đức và văn hóa cho Việt Nam và thế giới.<br />
Việc giáo dục trẻ học tập và làm theotư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ <br />
Chí Minhphải diễn ra ngay từ lứa tuổi mầm non. Vì ở lứa tuổi này là giai <br />
đoạn đặt nền móng cho sự phát triển toàn diện nhân cách sau này của trẻ.<br />
Xuất phát từ những vấn đề trên, tôi đã chọn đề tài “Một số biện pháp lồng <br />
ghép tích hợp nội dung giáo dục học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, <br />
phong cách Hồ Chí Minh cho trẻ 5 6 tuổi lớp lá 1 trường mầm non Hoạ Mi”<br />
<br />
Người thực hiện: Dương Thị Bích Mỹ<br />
3<br />
Một số biện pháp lồng ghép tích hợp nội dung giáo dục học tập và làm theo tư tưởng, đạo <br />
đức, phong cách Hồ Chí Minh cho trẻ 5 6 tuổi lớp lá 1 trường mầm non Hoạ Mi<br />
II. Mục đích nguyên cứu<br />
Trong cuộc đời hoạt động đầy cống hiến và huy sinh của mình, Chủ tịch <br />
Hồ Chí Minh luôn dành sự quan tâm cụ thể, sâu sát cho lớp “công dân đặc <br />
biệt” đó là trẻ em. Cho dù ở những giai đoạn gay cấn nhất của cách mạng, <br />
cho dù bận trăm công nghìn việc, Bác vẫn luôn quan tâm đến công tác bảo <br />
vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em. <br />
Tổ chức hoạt động lồng ghép, tích hợp nội dung giáo dục trẻ học tập và <br />
làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh thông nhằm góp phần <br />
hình thành ở trẻ những phẩm chất đạo đức cơ bản của con người Việt Nam <br />
trong thời đại mới theo tư tưởng Hồ Chí Minh, là: trung với nước, hiếu với <br />
dân; yêu thương con người, sống có nghĩa có tình; cần, kiệm, liêm chính, chí <br />
công vô tư và tinh thần quốc tế trong sáng.<br />
Lồng ghép, tích hợp nội dung giáo dục học tập và làm theo tư tưởng, đạo <br />
đức, phong cách Hồ Chí Minh cho trẻ là phải giáo dục cho các cháu biết <br />
đoàn kết, ham học, ham làm và làm cho các cháu giữ được tính chất của trẻ <br />
em, phải làm cho trẻ có kĩ luật nhưng vẫn vui vẽ, hoạt bát chứ không khúm <br />
núm, đặt đâu ngồi đó…, phải giáo dục các cháu biết yêu nước, yêu đồng <br />
bào, yêu lao động, yêu kỹ luật… Khi giáo dục chúng ta phải thiết thực, <br />
không được làm cho các cháu thành những “con vẹt”, làm cho các cháu khi <br />
chơi là được học và trong khi học vui vẽ như được chơi.<br />
Phần 2: GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ<br />
I. Cơ sở lí luận của vấn đề<br />
Vấn đề giáo dục đạo đức nói chung hiện nay đang là điểm nóng không <br />
chỉ của ngành giáo dục mà của toàn xã hội. Nhà trường không chỉ cung cấp <br />
cho trẻ những kiến thức mà phải giáo dục trẻ đạo đức làm người, kiên trì bồi <br />
đắp cho trẻ lòng nhân ái, tính trung thực, tinh thần tự trọng, nếp nghĩ và lối <br />
sống lành mạnh, biết trọng đạo lí và sống có kỉ luật…Đó cũng chính là những <br />
nét tiêu biểu trong tấm gương tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh <br />
mà mỗi cá nhân trong xã hội cần học tập và làm theo. <br />
Tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minhlà hệ thống quan điểm toàn <br />
diện và sâu sắc về những vấn đề cơ bản của cách mạng Việt Nam, là kết <br />
quả của sự vận dụng và phát triển sáng tạo chủ nghĩa MácLênin vào điều <br />
<br />
Người thực hiện: Dương Thị Bích Mỹ<br />
4<br />
Một số biện pháp lồng ghép tích hợp nội dung giáo dục học tập và làm theo tư tưởng, đạo <br />
đức, phong cách Hồ Chí Minh cho trẻ 5 6 tuổi lớp lá 1 trường mầm non Hoạ Mi<br />
kiện cụ thể của nước ta, kế thừa và phát triển các giá trị truyền thống tốt đẹp <br />
của dân tộc, tiếp thu tinh hoa văn hóa nhân loại.<br />
Thời gian đằng đẵng trôi qua bao lâu thì cuộc sống cũng có những thăng <br />
trầm biến độngbấy nhiêu.Có những thứ rất dễ bị lãng quên, nhưng có những <br />
thứ luôn sống mãi trong lòng mỗi người qua bao thế hệ.Và tấm gương tư <br />
tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh là một điển hình.Đó chính là tài <br />
sản vô giá của dân tộc và cũng là một trong những cơ sở của nền giáo dục <br />
Việt Nam.<br />
Trong di chúc Bác đặc biệt quan tâm đến ngành giáo dục, từ những lời <br />
dạy của Bác về giáo dục đạo đức, hiện nay trong công cuộc đổi mới giáo <br />
dục chúng ta không thể không quan tâm đến vấn đề “giáo dục học tập và <br />
làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” cho trẻ, đặc biệt là <br />
lứa tuổi mầm non, bởi trẻ em như một cây non, cần được uốn nắn ngay từ <br />
đầu.<br />
Vì thế mỗi giáo viên mầm non không chỉ học tập và làm theo mà còn <br />
giáo dục cho thế hệ trẻ của mình “làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách <br />
Hồ Chí Minh” học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí <br />
Minh góp phần giúp trẻ thể hiện lòng yêu nước, lòng kính trọng, yêu quý đối <br />
với Bác. Việc làm này đã thực sự trở thành việc làm thường xuyên trong mỗi <br />
con người Việt Nam.<br />
Căn cứ vào việc thực hiện chỉ thị số 05CT/TW ngày 15/5/2016 của bộ <br />
chính trị khóa XII và chỉ thị số 27/CT – TTg ngày 08/9/2016 của Thủ tướng <br />
chính phủ về “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đưc, phong <br />
cách Hồ Chí Minh”; Kế hoach số 178/khBGDĐT ngày 16/3/2017 của Bộ <br />
Giáo dục và Đào tạo về triển khai Chỉ thị số 05 và Chỉ thị số 27 về đẩy <br />
mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đưc, phong cách Hồ Chí Minh trong <br />
ngành giáo dục.<br />
Căn cứ vào tài liệu “Hướng dẫn tích hợp nội dung học tập và làm theo tư <br />
tưởng, đạo đưc, phong cách Hồ Chí Minh trong giáo dục mầm non” dành <br />
cho cán bộ quản lý, giáo viên trong trường mầm non, đưa vào giảng dạy cho <br />
bật học mầm non.<br />
II. Thực trạng vấn đề:<br />
<br />
<br />
Người thực hiện: Dương Thị Bích Mỹ<br />
5<br />
Một số biện pháp lồng ghép tích hợp nội dung giáo dục học tập và làm theo tư tưởng, đạo <br />
đức, phong cách Hồ Chí Minh cho trẻ 5 6 tuổi lớp lá 1 trường mầm non Hoạ Mi<br />
Ngày nay, đất nước ta đang trên con đường đổi mới, nền kinh tế thị <br />
trường tác động không nhỏ đến đạo đức, lối sống của một số công dân.Đất <br />
nước muốn phát triển phải có nhân tài.Chỉ có người tàiđức mới làm được <br />
những việc ích nước, lợi dân. Hồ Chủ Tịch đã nói: <br />
“ Có đức mà không có tài thì làm việc gì cũng khó<br />
Có tài mà không có đức là người vô dụng”<br />
Vậy để giáo dục trẻ thành những người tài, đức phục vụ cho Tổ quốc, <br />
tôi đã lồng ghép, tích hợp giáo dục học sinh “học tập và làm theotư tưởng, <br />
đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”. Với yêu cầu càng cao của xã hội thì việc <br />
học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách của Người càng được <br />
thực hiện tốt hơn. <br />
Đối với trẻ mầm non đặc biệt quan tâm đến việc lồng ghép giáo dục “tư <br />
tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” góp phần đào tạo các cháu thành <br />
những con người đi tiên phong trong công cuộc bảo vệ và xây dựng đất nước <br />
ngày một phát triển.<br />
Qua nhiều năm trực tiêp đ ́ ứng lơp th<br />
́ ực hiên công tac chu nhiêm va chăm<br />
̣ ́ ̉ ̣ ̀ <br />
soc giáo d<br />
́ ục tre, tôi nhân thây tre <br />
̉ ̣ ́ ̉ ở lơp m<br />
́ ẫu giáo 5 6 tuổi do tôi chu nhiêm rât<br />
̉ ̣ ́ <br />
́ ược nghe cô kê chuyên va tham gia hat mua vê Bac Hô, cac tre luôn danh<br />
thich đ ̉ ̣ ̀ ́ ́ ̀ ́ ̀ ́ ̉ ̀ <br />
nhưng anh măt yêu th<br />
̃ ́ ́ ương, thai đô kinh trong khi đ<br />
́ ̣ ́ ̣ ược nghe cô noi vê Bac, va<br />
́ ̀ ́ ̀ <br />
́ ̉ ựa vao điêu kiên thuân l<br />
tôi nghi minh co thê d<br />
̃ ̀ ̀ ̀ ̣ ̣ ợi nay đê giao duc cho tre hoc tâp<br />
̀ ̉ ́ ̣ ̉ ̣ ̣ <br />
va lam theo t<br />
̀ ̀ ư tưởng, đao đ<br />
̣ ức, phong cách cua Bac.<br />
̉ ́<br />
Tuy nhiên một số trẻ khi tham gia các hoạt động còn nhút nhát, rụt rè, <br />
thiếu tự tin nên sự thể hiện suy nghĩ về mỗi việc làm và hành vicủa trẻ còn <br />
hạn chế.<br />
Phần lớn học sinh trong l ớp là con em trong gia đình làm nông nghiệp <br />
nên bố mẹ các cháu ít có thời gian chú trọng đến việc giáo dục đạo đứ c <br />
cho trẻ nói chung và giáo dục trẻ học tập và làm theo tư tưở ng, đạ o đứ c, <br />
phong cách Hồ Chí Minh nói riêng. Họ chỉ quan tâm con mình học được <br />
những chữ gì, còn về thái độ, hành vi của trẻ chưa thực sự được quan tâm.<br />
Năm học 20172018 tôi được giao phụ trách lớp lá 3 với tổng số trẻ là 33 <br />
cháu. Trong quá trình giảng dạy tôi nhận thấy rằng một vấn đề đáng lo ngại <br />
là việc “học tập và làm theotư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” của <br />
trẻ còn hạn chế.<br />
<br />
<br />
Người thực hiện: Dương Thị Bích Mỹ<br />
6<br />
Một số biện pháp lồng ghép tích hợp nội dung giáo dục học tập và làm theo tư tưởng, đạo <br />
đức, phong cách Hồ Chí Minh cho trẻ 5 6 tuổi lớp lá 1 trường mầm non Hoạ Mi<br />
Từ những thực trạng trên tôi sẽ tiếp tục khai thác, vận dụng các điều <br />
kiện thuận lợi, khó khăn để đưa ra một số giải pháp,biện pháp khác nhau <br />
nhằm khắc phục những hạn chế mà đề tài đã đưa ra.<br />
Kết quả khảo sátcuối năm học 20172018 tại lớp lá 3 vàđầu năm học <br />
20182019 tại lớp lá 1<br />
Kết Kết quả đầu năm học 2018 2019<br />
quả <br />
cuối <br />
năm <br />
học <br />
2017 <br />
STT <br />
2018<br />
Tổng Tổng <br />
Tỉ lệ Chưa Tỉ lệ Tỉ lệ Chưa Tỉ lệ<br />
Nội dung số Đạt số Đạt<br />
trẻ (%) đạt (%) (%) đạt (%)<br />
trẻ<br />
1 Trẻ biết vâng lời, lễ <br />
33 15 45,5 18 54,5 32 13 40,6 19 59,4<br />
phép, cư xử đúng <br />
mực với mọi người <br />
xung quanh<br />
2 Biết làm những <br />
33 17 51,5 16 48,5 32 15 47 17 53<br />
việc tự phục vụ <br />
bản thân<br />
3 Tự nguyện tham gia <br />
33 16 48,5 17 51,5 32 17 53 15 47<br />
tích cực vào các <br />
hoạt động<br />
4 Thực hiện các quy <br />
33 18 54,5 15 45,5 32 14 44 18 56<br />
định của trường <br />
của lớp<br />
<br />
Lồng ghép tích hợp nội dung giáo dục “học tập và làm theo tư tưởng, <br />
đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” cho trẻ nhằm giúp trẻ nhận thức những <br />
tình huống và từ đó định hướng thái độ, cách ứng sử phù hợp, đó là nền tảng <br />
cho sự phát triển toàn diện của trẻ. Nhận thức được “tư tưởng, đạo đức, <br />
phong cách Hồ Chí Minh” là cơ sở của hành vi, thái độ ứng sử và tương tác <br />
trong xã hội của mỗi cá nhân trẻ.<br />
Chính vì thế chúng ta phải dạy trẻ biết yêu quý, tôn trọng những người <br />
xung quanh, biết yêu thương chia sẽ với mọi người, dạy trẻ chăm làm, chăm <br />
học, biết yêu quý thiên nhiên và bảo vệ môi trường xung quanh…, khéo léo <br />
Người thực hiện: Dương Thị Bích Mỹ<br />
7<br />
Một số biện pháp lồng ghép tích hợp nội dung giáo dục học tập và làm theo tư tưởng, đạo <br />
đức, phong cách Hồ Chí Minh cho trẻ 5 6 tuổi lớp lá 1 trường mầm non Hoạ Mi<br />
nuôi dạy giúp cho trẻ phát triển sức khỏe và trí óc, thành những trẻ có “4 tính <br />
tốt”: Hoạt bát, mạnh dạn, chất phát, thật thà. Phải vun trồng thói quen đoàn <br />
kết và tập thể, mở mang tính hăng hái và tính sáng tạo của trẻ làm cho trẻ <br />
dần dần có tư cách của con người mới: Không sợ khó, không sợ khổ, bạo <br />
dạn, bền gan.<br />
Dạy trẻ cũng như trồng cây non, Trồng cây non được tốt thì sau này cây <br />
lên tốt, dạy trẻ nhỏ tốt thì sau này trẻ thành những người tốt. <br />
III. Các giải pháp đã tiến hành để giải quyết vấn đề<br />
Giải pháp 1:Lồng ghép giáo dục nội dung “học tập và làm theo tư <br />
tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” vào tất cả các hoạt động chăm sóc <br />
giáo dục trẻ<br />
Biện pháp1: Lồng ghép giáo dục nội dung “học tập và làm theo tư <br />
tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” thông quatừng chủ đề.<br />
+Đối với chủ đề Trường mầm non: <br />
Dạy trẻ biết các quy tắc về đạo đức như: đi học chào ông, bà, bố, mẹ, <br />
đến lớp phải chào cô giáo, biết giúp đỡ bạn… Dạy trẻ biết ngoài các cô dạy <br />
ở lớp, còn có các cô, chú khác, vẫn làm công việc khác để chăm sóc, bảo vệ <br />
trẻ như: cô cấp dưỡng nấu những bữa ăn ngo, chú bảo vệ thì bảo vệ trường <br />
lớp, cô ytế chăm sóc sức khỏe cho các cháu… Vì vậy cần phải lễ phép kính <br />
trọng các cô, chú trong trường.<br />
Giáo dục trẻ biết yêu thương giúp đỡ bạn yếu hơn mình, biết vui chơi <br />
đoàn kêt, nhường nhịn bạn, không vứt rác bừa bãi, bỏ rác đúng chổ, giữ gìn <br />
lớp học gọn gàng, sạch sẽ, ngăn nắp<br />
+ Đối với chủ đề Bản thân<br />
Giáo dục trẻ biết được lợi ích của các bộ phận trên cơ thể, bộ phận nào <br />
cũng quan trọng và muốn chúng được khỏe mạnh thì phải thường xuyên tập <br />
thể dục và giữ gìn vệ sinh hằng ngày.<br />
Dạy trẻ biết yêu quý và giữ gìn vệ sinh cá nhân các bộ phận, ăn uống đủ <br />
chất, hăng hái luyện tập thể dục theo lời kêu gọi của Bác Hồ để mỗi ngày <br />
đều có sức khỏe tốt, cơ thể phát triển hài hòa cân đối. <br />
<br />
<br />
<br />
Người thực hiện: Dương Thị Bích Mỹ<br />
8<br />
Một số biện pháp lồng ghép tích hợp nội dung giáo dục học tập và làm theo tư tưởng, đạo <br />
đức, phong cách Hồ Chí Minh cho trẻ 5 6 tuổi lớp lá 1 trường mầm non Hoạ Mi<br />
Dạy trẻ biết rửa tay trước khi ăn, sau khi đi vệ sinh. Biết cách ăn mặc <br />
gọn gàng, sạch sẽ, phù hợp với từng thời tiết và hoàn cảnh. Đó cũng là cách <br />
học tập phong cách giản dị của Bác.<br />
+Đối với chủ đề Gia đình<br />
Dạy trẻ thể hiện hành động yêu quý, kính trọng ông bà cha mẹ của mình <br />
như:Biết thưa gửi lễ phép, nghe lời ông bà cha mẹ, ngoan ngoãn, dạy trẻ quan <br />
tâm đến mọi người như: Hỏi thăm khi thấy bố mẹ mệt, rót nước mời bố mẹ <br />
khi bố mẹ đi làm về, lấy tăm cho ông bà khi ăn xong…, dạy trẻ biết làm <br />
những công việc vừa sức để giúp đỡ cha mẹ và những người xung quanh. Từ <br />
đó dần hình thành cho trẻ những thói quen tốt và những hành vi văn minh.<br />
+ Đối với chủ đề Ngành nghề<br />
Cần lồng ghép giúp trẻ hiểu và yêu quý tất cả các nghề trong xã hội, <br />
giáo dục trẻ có thái độ quý trọng tất cả các nghề, không phân biệt đối xử với <br />
nghề nào, bởi nghề nào cũng mang lại lợi ích cho xã hội, dạy trẻ phải biết <br />
nâng niu giữ gìn sản phẩm của tất cả các nghề, biết giúp đỡ những người lao <br />
động xung quanh bằng những việc vừa sức như nhặt rác cho vào nơi quy <br />
định…Từ đó trẻ sẽ có ý thức giữ gìn vệ sinh chung cũng như vệ sinh môi <br />
<br />
<br />
<br />
<br />
trường.<br />
(Cháu tham gia nhặt rác ở sân trường và cho vào thùng rác)<br />
Người thực hiện: Dương Thị Bích Mỹ<br />
9<br />
Một số biện pháp lồng ghép tích hợp nội dung giáo dục học tập và làm theo tư tưởng, đạo <br />
đức, phong cách Hồ Chí Minh cho trẻ 5 6 tuổi lớp lá 1 trường mầm non Hoạ Mi<br />
+ Đối với chủ đề Thế giới thực vật Tết và mùa xuân<br />
Dạy cho trẻ biết được lợi ích của cây xanh đối với môi trường sống, <br />
giáo dục các cháu không được bẻ cành ngắt hoa… Cho trẻ tham gia hưởng <br />
ứng ngày tết trồng cây, chúng ta nên cho trẻ thường xuyên tham gia lao động <br />
chăm sóc cây xanh như: nhổ cỏ, tưới nước…để giáo dục trẻ biết tham gia các <br />
hoạt động tập thể, qua đó giúp trẻ yêu lao động, hăng say với công việc lao <br />
động.<br />
+ Đối với chủ đề Động vật<br />
Dạy trẻ biết yêu quý động vật xung quanh, biết chăm sóc và bảo vệ vật <br />
nuôi vì chúng sống gần gũi, thân thiết và có ích lợi đối với con người. Ngoài <br />
ra chúng ta có thể kết hợp giáo dục trẻ biết nhắc nhở người thân của mình <br />
cần bảo vệ động vật hoang dã, không săn bắn thú rừng… <br />
+ Đối với chủ đề Giao thông<br />
Chủ đề giao thông cô giáo dục cho trẻ biết tên gọi, đặc điểm của một số <br />
phương tiện giao thông, không những thế mà còn giáo dục trẻ khi tham gia <br />
giao thông phải chấp hành đúng luật lệ giao thông như: Ngồi trên xe máy phải <br />
đội mũ bảo hiểm, đi bộ phải đi sát lề đường hoặc đi trên vĩa hè…<br />
+ Đối với chủ đề Thiên nhiên<br />
Dạy trẻ biết bảo vệ thiên nhiên là những hoạt động giữ cho môi trường <br />
trong lành, sạch đẹp, đảm bảo cân bằng sinh thái, ngăn chặn, khắc phục các <br />
hậu quả xấu do con người gây ra, khai thác và sử dụng hợp lý các tài nguyên <br />
thiên nhiên. <br />
Dạy trẻ ích lợi và sự cần thiết của nước đối với con người, tầm quan <br />
trọng của việc sử dụng nước, sử dụng năng lượng tiết kiệm. Dạy trẻ biết <br />
tiết kiệm điện, nước, tắt điện, vòi nước khi không sử dụng.<br />
+Đối với chủ đề Quê hương – đất nước – Bác Hồ<br />
Cho trẻ tìm hiểu về những danh lam, thắng cảnh, các di tích lịch sử ở địa <br />
phương nơi trẻ sống.<br />
Cho trẻ xem tranh về cảnh đẹp của quê hương và các hình ảnh, phim tài <br />
liệu về Bác Hồ. Việc cho trẻ xem những tư liệu đó sẽ giúp cho trẻ thêm tự <br />
hào và kính yêu Bác Hồ, thêm yêu quê hương đất nước.<br />
<br />
Người thực hiện: Dương Thị Bích Mỹ<br />
10<br />
Một số biện pháp lồng ghép tích hợp nội dung giáo dục học tập và làm theo tư tưởng, đạo <br />
đức, phong cách Hồ Chí Minh cho trẻ 5 6 tuổi lớp lá 1 trường mầm non Hoạ Mi<br />
Giáo dục trẻ biết tình cảm của Bác Hồ với các cháu thiếu nhi : Bác Hồ <br />
yêu thương, quan tâm đến các cháu như: gửi thư, tặng quà, cùng vui chơi, <br />
chăm sóc các cháu...<br />
Giáo dục trẻ thể hiện tình cảm của các cháu đối với Bác Hồ: yêu quý, <br />
nhớ ơn Bác Hồ, cho các cháu biết được các hoạt động được tổ chức trong <br />
ngày sinh nhật Bác.<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
(Cô giới thiệu với trẻ về Bác Hồ )<br />
+ Đối với chủ đề trường tiểu học<br />
Dạy và giải thích đơn giản cho trẻ hiểu 5 điều Bác Hồ dạy<br />
“Yêu tổ quốc, yêu đồng bào<br />
Học tập tốt, lao động tốt<br />
Đoàn kết tôt, kĩ luật tốt<br />
Giữ gìn vệ sinh thật tốt<br />
Khiêm tốn, thật thà dũng cảm”<br />
Dạy trẻ yêu tổ quốc, thương đồng bào, chuộng lao động, giữ gìn kĩ <br />
luật,tuân thu theo cac quy đinh, nôi quy cua l<br />
̉ ́ ̣ ̣ ̉ ơp hoc, th<br />
́ ̣ ương yêu giúp đỡ nhau, <br />
đoàn kết với các bạn, biết vệ sinh, học tập, đồng thời phải giữ được tính <br />
cách vui vẽ, hoạt bát, tự nhiên của trẻ ở tuổi mầm non.<br />
Biện pháp 2: Giáo dục trẻ thông qua các hoạt động hằng ngày<br />
+ Giờ đón trẻ<br />
<br />
<br />
Người thực hiện: Dương Thị Bích Mỹ<br />
11<br />
Một số biện pháp lồng ghép tích hợp nội dung giáo dục học tập và làm theo tư tưởng, đạo <br />
đức, phong cách Hồ Chí Minh cho trẻ 5 6 tuổi lớp lá 1 trường mầm non Hoạ Mi<br />
Dạy trẻ khi đi học phải đúng giờ, trang phục gọn gàng, sạch sẽ, đến lớp <br />
phải chào cô, cất đồ dùng cá nhân đúng nơi quy định, tham gia tập thể dục <br />
buổi sáng để cơ thể được khỏe mạnh. Qua đó giáo dục được ở trẻ tính kĩ <br />
luật, giúp nhân cách của trẻ hoàn thiện hơn.<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
(Cháu tham gia tập thể dục buổi sáng)<br />
+ Giờ hoạt động ngoài trời: <br />
Lông ghép giáo dục trẻ khi tham gia các trò chơi không chen lấn, phải <br />
biết đoàn kết khi chơi, biết nhường đồ chơi cho nhau và cho các em nhỏ hơn <br />
mình. Khi chơi xong phải biết dọn đồ chơi gọn gàng, ngăn nắp.<br />
Cho trẻ làm một số công việc nhẹ nhàng trong khi tham gia hoạt động <br />
ngoài trời như: Cho trẻ nhặt rác xung quanh khu vui chơi của mình, cho trẻ <br />
tưới cây, nhổ cỏ, hình thành cho trẻ thói quen lao động.<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
(Các cháu đang nhổ cỏ, tưới cây)<br />
<br />
Người thực hiện: Dương Thị Bích Mỹ<br />
12<br />
Một số biện pháp lồng ghép tích hợp nội dung giáo dục học tập và làm theo tư tưởng, đạo <br />
đức, phong cách Hồ Chí Minh cho trẻ 5 6 tuổi lớp lá 1 trường mầm non Hoạ Mi<br />
+ Giờ hoạt động có chủ đích<br />
Lồng ghép giáo dục việc “học tập và làm theotư tưởng, đạo đức, phong <br />
cách Hồ Chí Minh” qua từng môn học, tùy vào từng chủ để mà chúng ta kết <br />
hợp lồng ghép một cách phù hợp.<br />
Ví dụ: Về chủ đề gia đình, chúng ta có thể giáo dục trẻ phải biết yêu <br />
thương, giúp đỡ những người thân trong gia đình, biết quý trọng tình cảm gia <br />
đình…<br />
+ Giờ hoạt động góc<br />
Lồng ghép giáo dục việc “học tập và làm theotư tưởng, đạo đức, phong <br />
cách Hồ Chí Minh” bằng cách cho trẻ tự chọn vai chơi, tự kêu gọi bạn chơi, <br />
chơi phải biết giao lưu giữa các góc, đoàn kết giúp đỡ nhau khi chơi<br />
Tạo cho trẻ góc sách truyện về một số hình ảnh của Bác Hồ đối với trẻ <br />
em, đối với mọi người và đối với công việc, để giúp trẻ khắc sâu hơn hình <br />
ảnh của Bác và giúp trẻ học tập được nhiều điều hơn.<br />
+ Giờ vệ sinh ăn trưa, ngủ trưa<br />
Dạy cho trẻ phụ giúp cô kê bàn ghế để ăn cơm, cho trẻ xếp hàng để làm <br />
vệ sinh trước khi ăn, xếp hàng khi lấy cơm, tập cho trẻ một số việc tự phục <br />
vụ bản thân, khi ăn xong phải biết rửa miệng, uống nước, cất dọn bàn ghế <br />
gọn gàng, tự trãi đệm khi ngủ, không được làm ồn ảnh hưởng đến giấc ngủ <br />
<br />
<br />
<br />
<br />
của bạn.<br />
(Trẻ kê bàn và xếp hàng để ăn cơm)<br />
Người thực hiện: Dương Thị Bích Mỹ<br />
13<br />
Một số biện pháp lồng ghép tích hợp nội dung giáo dục học tập và làm theo tư tưởng, đạo <br />
đức, phong cách Hồ Chí Minh cho trẻ 5 6 tuổi lớp lá 1 trường mầm non Hoạ Mi<br />
+ Giờ hoạt động chiều<br />
Trong quá trình phát triển nhân cách trẻ mẫu giáo lớn thể hiện tính kiên <br />
trì thường xuyên và có ý thức hơn, trẻ muốn được khẳng định, muốn được <br />
sống và làm việc như người lớn, muốn nhận thức sự vật, hiện tượng xung <br />
quanh, đặc biệt những động cơ đạo đức, thể hiện thái độ của trẻ với những <br />
người khác có một ý nghĩa hết sức quan trọng trong sự phát triển các động cơ <br />
hành vi. Những động cơ này gắn liền với việc lĩnh hội có ý thức những chuẩn <br />
mực và những quy tắc đạo đức của những hành vi trong xã hội. Sự động viên, <br />
khuyến khích của giáo viên có ảnh hưởng tích cực và làm cho trẻ tự tin vào <br />
khả năng và sức lực của mình.Ngược lại, sự đánh giá một cách gay gắt và <br />
tiêu cực sẽ làm cho trẻ nản chí.Vì vậy, giáo viên phải thấy rõ vai trò, vị trí <br />
của mình để tìm ra phương pháp giáo dục phù hợp, đem lại hiệu quả giáo dục <br />
cao.Từ đó cháu sẽ có một nhân cách phát triển toàn diện, bền vững.<br />
Ví dụ: Nêu ra một số gương người tốt, việc tốt của một số trẻ, để trẻ <br />
khác cảm nhận và từ đó học theo. Tuyên dương những cháu thực hiện tốt mọi <br />
yêu cầu của cô bằng cách cho các cháu cắm cờ cuối ngày và động viên những <br />
trẻ còn rụt rè, nhút nhát để trẻ cố gắng.<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
(Trẻ được cắm cờ)<br />
+ Giờ trả trẻ<br />
Cô giáo dục các cháu trước khi về phải chào cô, về nhà phải chào ông <br />
bà, bố mẹ…<br />
Trao đổi với phụ huynh về các hoạt động của cháu ở lớp để phụ huynh <br />
nắm được, đồng thời kết hợp với giáo viên giáo dục các cháu được tốt hơn.<br />
<br />
Người thực hiện: Dương Thị Bích Mỹ<br />
14<br />
Một số biện pháp lồng ghép tích hợp nội dung giáo dục học tập và làm theo tư tưởng, đạo <br />
đức, phong cách Hồ Chí Minh cho trẻ 5 6 tuổi lớp lá 1 trường mầm non Hoạ Mi<br />
Biện pháp 3: Lồng ghép tích hợp nội dung giao duc tre thông qua hoat<br />
́ ̣ ̉ ̣ <br />
̣<br />
đông vui chơi:<br />
Vui chơi là hoạt động chủ đạo của trẻ mẫu giáo, có ý nghĩa quyết định <br />
đến sự phát triển trí tưởng tượng và đời sống tình cảm của trẻ. Trong quá <br />
trình chơi trẻ đã thể hiện được tình người, như thái độ chu đáo, ân cần, sự <br />
đồng cảm, tinh thần tương trợ và những phẩm chất đạo đức khác, qua trò <br />
chơi trẻ cảm nhận được cái hay, cái đẹp trong xã hội người lớn bằng con <br />
mắt trẻ thơ, còn được hình thành ở trernhuwngx phẩm chất ý chí như tính <br />
mục đích, tính kĩ luật, tính dũng cảm. <br />
Trong hoạt động vui chơi, đặc biệt là hoạt động vui chơi theo góc, tôi daỵ <br />
̉ ́ ̉ ưc cac hoat đông trong nhom nho: biêt phân công, phôi h<br />
tre cach tô ch ́ ́ ̣ ̣ ́ ̉ ́ ́ ợp, chia se,̉ <br />
nhương nhin giup đ<br />
̀ ̣ ́ ỡ nhau nhăm th<br />
̀ ực hiên theo tâm g<br />
̣ ́ ương cua Bac. Qua viêc thê<br />
̉ ́ ̣ ̉ <br />
̣<br />
hiên vai ch ơi, giup tre hoc tâp theo <br />
́ ̉ ̣ ̣ tư tưởng, đạo đức, phong cách cua Bac la:<br />
̉ ́ ̀ <br />
Cùng hợp tác chia sẻ công việc thì mới có hiệu quả cao, mỗi bạn đều phải có <br />
̣ ơi công viêc đ<br />
trach nhiêm v<br />
́ ́ ̣ ược giao, cố gắng hết sức vì lợi ích chung của nhóm, <br />
của tập thể. Có ý thức bảo vệ tài sản chung như: Đồ dùng đồ chơi, trang phục <br />
của trò chơi…<br />
̣ ̉ ̀ ơi đê ch<br />
Giao duc tre không gianh đô ch<br />
́ ̀ ̉ ơi một minh ma phai chia se đê<br />
̀ ̀ ̉ ̉ ̉ <br />
́ ̣<br />
cho cac ban cung ch<br />
̀ ơi, không tranh giành đồ chơi của bạn ...<br />
̣ ̉ ̀ ưng hô lich s<br />
Day tre cân x ̣ ự khi giao tiếp với bạn bè, không nói tục, chửi <br />
bậy…<br />
Thông qua hoạt động vui chơi cũng giáo dục trẻ biết giữ gìn và cất dọn <br />
đồ chơi gọn gàng, ngăn nắp, đúng nơi qui đinh.<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
(Các cháu chơi hoạt động góc)<br />
<br />
Người thực hiện: Dương Thị Bích Mỹ<br />
15<br />
Một số biện pháp lồng ghép tích hợp nội dung giáo dục học tập và làm theo tư tưởng, đạo <br />
đức, phong cách Hồ Chí Minh cho trẻ 5 6 tuổi lớp lá 1 trường mầm non Hoạ Mi<br />
Giải pháp 2: Thông qua việc kết hợp với các tổ chức xã hội và cho trẻ <br />
trãi nghiệm để lồng ghép giáo dục nội dung “học tập và làm theo tư tưởng, <br />
đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”.<br />
Biện pháp 1: Lồng ghép giáo dục nội dung “học tập và làm theo tư <br />
tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” thông qua việc kết hợp với các bật <br />
phụ huynh.<br />
Việc Lồng ghép giáo dục nội dung “học tập và làm theo tư tưởng, đạo <br />
đức, phong cách Hồ Chí Minh” nhằm bồi dưỡng, rèn luyện các phẩm chất và <br />
năng lựccủa trẻ, giúp trẻ phát triển nhân cách một cách toàn diện là một quá <br />
trình lâu dài liên tục, diễn ra ở nhiều môi trường khác nhau, liên quan rất <br />
nhiều đến các mối quan hệ xã hội phức tạp. Vì thế, việc giáo dục nói chung <br />
và giáo dục trẻ em nói riêng luôn luôn đòi hỏi sự phối, kết hợp chặt chẽ của <br />
nhiều lực lượng xã hội và nhất là đòi hỏi sự quan tâm đúng cách của nhà <br />
trường và gia đình.<br />
Lứa tuổi mầm non, cha mẹ cần phối hợp với nhà trường quan tâm đến <br />
các mặt phát triển của trẻ như: Chế độ ăn uống, chế độ sinh hoạt, việc rèn <br />
luyện các giác quan, phát triển ngôn ngữ, việc dạy trẻ cách ứng xử đúng đắn, <br />
giáo dục lòng thương yêu đối với sự vật và con người xung quanh mình.<br />
Công tác giáo dục trẻ rất quan trọng, đó là nhiệm vụ đào tạo thế hệ <br />
tương lai cho Tổ Quốc.Chính vì vậy giáo dục trẻ cần phải kết hợp giữa nhà <br />
trường và gia đình.<br />
Trẻ em trong như tấm gương sáng, cái tốt dễ tiếp thu, cái xấu cũng dễ <br />
tiếp thu. Nếu nhà trường dạy tốt mà gia đình dạy ngược lại, sẽ có những ảnh <br />
hưởng không tốt đối với trẻ em, cho nên để giáo dục các cháu thành người tốt <br />
thì nhà trường và gia đình phải kết hợp chặc chẽ với nhau.<br />
Tuyên truyền việc lồng ghép giáo dục nội dung“học tập và làm theotư <br />
tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” đến các bật phụ huynh qua việc <br />
đón, trả trẻ, bảng tuyên truyền, các buổi họp cha mẹ học sinh… <br />
Biện pháp 2: Thông qua các hoạt động ngoại khóa để lồng ghép giáo <br />
dục nội dung “học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí <br />
Minh”.<br />
<br />
<br />
<br />
Người thực hiện: Dương Thị Bích Mỹ<br />
16<br />
Một số biện pháp lồng ghép tích hợp nội dung giáo dục học tập và làm theo tư tưởng, đạo <br />
đức, phong cách Hồ Chí Minh cho trẻ 5 6 tuổi lớp lá 1 trường mầm non Hoạ Mi<br />
Theo các nhà khoa học và chuyên gia tâm lý trong quá trình phát triển của <br />
trẻ nếu thiếu các hoạt động ngoại khóa trẻ sẽ mất đi sự linh hoạt.Thiếu các <br />
hoạt động thể chất trẻ sẽ khó lòng phát triển ngôn ngữ, cảm xúc, dễ trầm uất <br />
và khó thích nghi với cuộc sống.<br />
Để giúp trẻ cân bằng cuộc sống chúng ta cần khuyến khích trẻ tham gia <br />
các hoạt động ngoại khóa như chơi thể thao, nghe nhạc, … như vậy mới giải <br />
tỏa được tâm trạng, lấy lại hứng thú học tập.<br />
Tác dụng lớn nhất và dễ dàng nhận thấy khi cho trẻ tham gia các hoạt <br />
động ngoại khóa đó là mang đến một cuộc sống vui tươi cho trẻ.Các hoạt <br />
động tập thể giúp trẻ giao lưu kết bạn với những đứa trẻ cùng trang lứa, <br />
điều này giúp trẻ hiểu thế nào về tình đồng đội, sự sẻ chia và gắn kết.Chính <br />
vì vậy cho trẻ tham gia các hoạt động ngoại khóa giúp trẻ có thể tự lập và <br />
trưởng thành hơn rất nhiều.<br />
Ví dụ 1: Chúng ta có thể cho cháu chơi các trò chơi ngoài trời, như: Kéo <br />
co, ném bóng…<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
(Cháu đang chơi các trò chơi)<br />
<br />
Người thực hiện: Dương Thị Bích Mỹ<br />
17<br />
Một số biện pháp lồng ghép tích hợp nội dung giáo dục học tập và làm theo tư tưởng, đạo <br />
đức, phong cách Hồ Chí Minh cho trẻ 5 6 tuổi lớp lá 1 trường mầm non Hoạ Mi<br />
Ví dụ 2: cho trẻ tham gia làm đồ dùng cô và trẻ để dự thi.<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
(Cháu làm đồ dùng cùng cô)<br />
Ví dụ 3: Cho trẻ tham gia tập erobic<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
(Trẻ tham gia tập erobic)<br />
<br />
<br />
Người thực hiện: Dương Thị Bích Mỹ<br />
18<br />
Một số biện pháp lồng ghép tích hợp nội dung giáo dục học tập và làm theo tư tưởng, đạo <br />
đức, phong cách Hồ Chí Minh cho trẻ 5 6 tuổi lớp lá 1 trường mầm non Hoạ Mi<br />
Ví dụ 4: Có thể cho trẻ đi tham quan trãi nghiệm như tham quan trường <br />
tiểu học để giúp trẻ được làm quen với môi trường mới, từ đó tạo cho trẻ tự <br />
tin hơn, bớt đi phần bỡ ngỡ khi lên lớp 1<br />
IV. Tính mới của giải pháp<br />
Lồng ghép giáo dục nội dung “ học tập và làm theo tư tưởng, đạo đưc, <br />
phong cách Hồ Chí Minh” cho trẻ, giáo viên phải tìm tòi các giải pháp và kết <br />
hợp, sử dụng các biện pháp một cách linh hoạt, sáng tạo, lồng ghép phù hợp <br />
qua từng chủ đề và các hoạt động giáo dục.<br />
Sau khi thực hiện đề tài đã giúp trẻ được trãi nghiệm qua nhiều hoạt <br />
động với mục đích “học mà chơi, chơi mà học” mang lại hiệu quả to lớn đối <br />
với sự phát triển toàn diện nhân cách của trẻ.<br />
Trong quá trình giáo dục trẻ về “tư tưởng, đạo đưc, phong cách Hồ Chí <br />
Minh” phải được tích hợp trong tất cả các lĩnh vực giáo dục thông qua từng <br />
chủ đề và được thực hiện thường xuyên qua các hoạt động hằng ngày của <br />
trẻ.<br />
Việc lồng ghép nội dung giáo dục tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí <br />
Minh trong việc dạy trẻ là hết sức cần thiết và có ý nghĩa rất quan trọng <br />
trong việc hình thành và phát triển nhân cách cho trẻ, những mầm non tương <br />
lai của đất nước. Vì vậy cầnđảm bảo yêu cầu về nội dung trong chương <br />
trình giáo dục mầm non. lựa chọn nội dung giáo dục sao cho phù hợp và đạt <br />
hiệu quả cao nhất.<br />
V. Hiệu quả sáng kiến kinh nghiệm<br />
* Phạm vi nghiên cứu:<br />
Về nội dung: Nghiên cứu một số biện pháp lồng ghép tích hợp nội dung <br />
giáo “ học tập và làm theo tư tưởng, đạo đưc, phong cách Hồ Chí Minh” cho <br />
trẻ mầm non 56 tuổi lớp lá 1, trường mầm non Họa Mi xã Quảng Điền <br />
huyện Krông AnaTỉnh ĐắkLắk.<br />
Đối tượng khảo sát: Học sinh 56 tuổi lớp lá1trường mầm non Họa <br />
Mi,xã Quảng Điền huyện Krông AnaTỉnh ĐắkLắk.<br />
Ở lứa tuổi mầm non sự phát triển của trẻ rất mảnh liệt, đặc biệt là tính <br />
đồng cảm và tính dễ xúc cảm đối với con người và cảnh vật xung quanh. Vì <br />
thế việc lồng ghép giáo dục nội dung “ học tập và làm theo tư tưởng, đạo <br />
Người thực hiện: Dương Thị Bích Mỹ<br />
19<br />
Một số biện pháp lồng ghép tích hợp nội dung giáo dục học tập và làm theo tư tưởng, đạo <br />
đức, phong cách Hồ Chí Minh cho trẻ 5 6 tuổi lớp lá 1 trường mầm non Hoạ Mi<br />
đưc, phong cách Hồ Chí Minh” là một bước đầu vô cùng quan trọng đối với <br />
trẻ mầm non. Đây là thời điểm rất thuận lợi để giáo dục lòng nhân ái cho trẻ.<br />
Khi sử dụng các giải pháp và biện pháp giáo dục nội dung “ học tập và <br />
làm theo tư tưởng, đạo đưc, phong cách Hồ Chí Minh” cho trẻ đã giúp bản <br />
thân tôi tích luỹ được nhiều kiến thức về tích hợp lồng ghép nội dung giáo <br />
dục “học tập và làm theo tư tưởng, đạo đưc, phong cách Hồ Chí Minh” cho <br />
trẻ. Biết lồng ghép tích hợp phù hợp vào các chủ đề giáo dục.<br />
Trẻ phát triển đồng đều các lĩnh vực phát triển, học hỏi được nhiều kinh <br />
nghiệm trong cuộc sống, giúp trẻ hứng thú hơn trong mọi hoạt động. <br />
̉<br />
Tre biêt chăm soc va ren luyên c<br />
́ ́ ̀ ̀ ̣ ơ thê, yêu th<br />
̉ ương nhau, giup đ<br />
́ ỡ cac ban<br />
́ ̣ <br />
trong lơp,lê phep, co thai đô kinh trong đôi v<br />
́ ̃ ́ ́ ́ ̣ ́ ̣ ́ ới mọi người, mọi vật xung quanh<br />
Trẻ tự nguyện tham gia tích cực vào các hoạt động, biết làm những việc <br />
tự phục vụ bản thân, có tính tự lập, tự giác không ỷ lại vào người lớn như: <br />
Tự chải tóc, tự cất, lấy đồ dùng đúng nơi quy định...<br />
Trẻ thực hiện tốt các quy định của trường của lớp, có ý thức trong việc <br />
sử dụng, giữ gìn đồ dùng, đồ chơi, có thói quen gọn gàng ngăn nắp...<br />
Bên cạnh đó nhiều phụ huynh tỏ ra quan tâm và tìm hiểu về tấm gương <br />
đạo đức Hồ Chí Minh để tự rèn luyện bản thân làm tấm gương cho con trẻ <br />
noi theo, phụ huynh tích cực sưu tầm truyện, thơ, tranh ảnh về Bác Hồ để <br />
cùng con tìm hiểu tại gia đình.<br />
Các bậc phu huynh, ngay cang tin t<br />
̣ ̀ ̀ ưởng vào sự giáo dục của giáo viên. <br />
́ ự phối hợp tich c<br />
Co s ́ ực và gắng bó với giáo viên hơn, hiểu được tầm quan <br />
trọng lồng ghép nội dung giáo dục “ học tập và làm theo tư tưởng, đạo đưc, <br />
phong cách Hồ Chí Minh” đối với sự phát triển của trẻ.<br />
Năm học 20182019 được phân công đứng lớp lá 1 tôi đã thực hiện đề tài <br />
này, qua việc lồng ghép giáo dục bằng các giải pháp, biện pháp trên và đã đạt <br />
được kết quả sau.<br />
* Kết quả khảo nghiệm cuối năm học 20172018 và cuối năm học 2018<br />
2019<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Người thực hiện: Dương Thị Bích Mỹ<br />
20<br />
Một số biện pháp lồng ghép tích hợp nội dung giáo dục học tập và làm theo tư tưởng, đạo <br />
đức, phong cách Hồ Chí Minh cho trẻ 5 6 tuổi lớp lá 1 trường mầm non Hoạ Mi<br />
Kết Kết quả cuối năm học 2018 2019<br />
quả <br />
cuối <br />
năm <br />
học <br />
2017 <br />
STT <br />
2018<br />
Tổng Tổng <br />
Tỉ lệ Chưa Tỉ lệ Tỉ lệ Chưa Tỉ lệ<br />
Nội dung số Đạt số Đạt<br />
trẻ (%) đạt (%) (%) đạt (%)<br />
trẻ<br />
1 Trẻ biết vâng lời, lễ <br />
33 15 45,5 18 54,5 32 31 97 1 3<br />
phép, cư xử đúng <br />
mực với mọi người <br />
xung quanh<br />
2 Biết làm những <br />
33 17 51,5 16 48,5 32 32 100 0 0<br />
việc tự phục vụ <br />
bản thân<br />
3 Tự nguyện tham gia <br />
33 16 48,5 17 51,5 32 30 94 2 6<br />
tích cực vào các <br />
hoạt động<br />
4 Thực hiện các quy <br />
33 18 54,5 15 45,5 32 31 97 1 3<br />
định của trường <br />
của lớp<br />
<br />
Phần 3: KẾT LUẬN, KIẾN NGHỊ<br />
I. Kết luận<br />
Lồng ghép giáo dục nội dung “ học tập và làm theo tư tưởng, đạo đưc, <br />
phong cách Hồ Chí Minh” phải đảm bảo được nội dung, phương pháp giáo <br />
dục trẻ mầm non.<br />
Mặt khác muốn lồng ghép giáo dục nội dung “ học tập và làm theo tư <br />
tưởng, đạo đưc, phong cách Hồ Chí Minh” tốt thì trước hết phải yêu trẻ, <br />
chịu khó mới nuôi dạy được các cháu.<br />
Giáo viên cần nắm rõ đặc điểm tâm sinh lí và khả năng của từng trẻ để <br />
việc lồng ghép giáo dục ngày càng được nâng cao.Việc lồng ghép giáo dục <br />
phải tích hợp qua mọi chủ đề, trong tất cả các lĩnh vực phát triển của trẻ.<br />
Thương xuyên trao đổi, tuyên truyền sâu rộng đến các bật phụ huynh <br />
nội dung “ học tập và làm theo tư tưởng, đạo đưc, phong cách Hồ Chí Minh” <br />
Người thực hiện: Dương Thị Bích Mỹ<br />
21<br />
Một số biện pháp lồng ghép tích hợp nội dung giáo dục học tập và làm theo tư tưởng, đạo <br />
đức, phong cách Hồ Chí Minh cho trẻ 5 6 tuổi lớp lá 1 trường mầm non Hoạ Mi<br />
II. Kiến nghị<br />
Đối với nhà trường<br />
Nhà trường tạo điều kiện cho giáo viên tham gia các buổi chuyên đề <br />
của trường, cụm chuyên môn để rút kinh nghiệm trong công tác chăm sóc giáo <br />
dục trẻ.<br />
Đối với phụ huynh<br />
Phụ huynh quan tâm hơn nữa đến việc giáo dục trẻ.<br />
Trên đây là một số biện pháp lồng ghép,tích hợp nội dung giáo dục “ <br />
học tập và làm theo tư tưởng, đạo đưc, phong cách Hồ Chí Minh” cho trẻ <br />
mầm non 56 tuổi lớp lá 1 trường mầm non Hoạ Mi. Rất mong được sự đóng <br />
góp ý kiến của hội đồng sáng kiến, các đồng nghiệpđể bản thân tôi có kinh <br />
nghiệm tốt hơn trong việc bồi dưỡng chuyên môn ngày một hoàn thiện./. <br />
Quảng Điền, ngày 24 tháng 04 năm 2019<br />
Người viết<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Dương Thị Bích Mỹ<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
NHẬN XÉT CỦA HỘI ĐỒNG CHẤM SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM<br />
CẤP TRƯỜNG<br />
<br />
Người thực hiện: Dương Thị Bích Mỹ<br />
22<br />
Một số biện pháp lồng ghép tích hợp nội dung giáo dục học tập và làm theo tư tưởng, đạo <br />
đức, phong cách Hồ Chí Minh cho trẻ 5 6 tuổi lớp lá 1 trường mầm non Hoạ Mi<br />
……………………………………………………………………………<br />
………..<br />
……………………………………………………...............................................<br />
...............................................................................................................................<br />
.................................................<br />
……………………………………………………………………………....…..<br />
……………………………………………………...............................................<br />
...............................................................................................................................<br />
................................................................<br />
CT HỘI ĐỒNG CHẤM SKKN<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
NHẬN XÉT CỦA HỘI ĐỒNG CHẤM SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM<br />
CẤP HUYỆN<br />
……………………………………………………………………………<br />
………..<br />
……………………………………………………...............................................<br />
............................................................................................