“ Một số biện pháp chỉ đạo trong công tác bồi dưỡng chuyên môn cho giáo viên trường <br />
Mầm non Bình Minh buôn Tuôr A xã Đray Sáp huyện Krông Ana Tỉnh Đăk Lăk<br />
<br />
<br />
I. Phần mở đầu:<br />
1. Lý do chọn đề tài.<br />
Ngày nay, đất nước ta đang trên đường đổi mới, với xu thế kinh tế xã hội <br />
ngày càng phát triển trong giai đoạn cách mạng khoa học – kĩ thuật và công <br />
nghệ, khối lượng kiến thức của con người ngày một gia tăng, các phương tiện <br />
thông tin đại chúng được phát triển mạnh mẽ, đòi hỏi giáo dục cần phải chuyển <br />
mình và phát triển nhằm đáp ứng yêu cầu của xã hội. Giáo dục mầm non được <br />
đặt ở vị trí quan trọng trong hệ thống giáo dục quốc dân, đây là bậc học xây <br />
dựng nền móng đầu tiên cho sự nghiệp giáo dục, nền móng ấy giúp cho một thế <br />
hệ mầm non có tâm thế vững chắc để bước vào giáo dục phổ thông. Muốn đạt <br />
được mục tiêu giáo dục Mầm non thì trước hết phải quan tâm đến hoạt động <br />
chuyên môn, nó có tầm quan trọng rất lớn trong nhà trường quyết định chất <br />
lượng giáo dục trẻ ở trường Mầm non. Vì vậy bất kỳ người quản lý nào đều <br />
suy nghĩ: làm thế nào để đơn vị mình trở thành một đơn vị phát triển tốt. Muốn <br />
thế trước hết phải có đội ngũ mạnh, vững về chuyên môn và điều đó không thể <br />
bỏ qua việc bồi dưỡng chuyên môn cho lực lượng cán bộ giáo viên. Mục tiêu <br />
của công tác bồi dưỡng là nhằm hoàn thiện quá trình đào tạo, khắc phục những <br />
thiếu sót lệch lạc trong công tác giảng dạy, về quan điểm, nội dung phương <br />
pháp giáo dục đồng thời theo kịp những yêu cầu của xã hội. <br />
́ ̀ ̀ ưỡng chuyên môn nghiêp vu tai t<br />
Vân đê bôi d ̣ ̣ ̣ rương Mâm non Binh Minh<br />
̀ ̀ ̀ <br />
nơi tôi công tac đa đ<br />
́ ̃ ược chu trong, song kêt qua con ch<br />
́ ̣ ́ ̉ ̀ ưa cao: Chất lượng <br />
chuyên môn của đội ngũ giáo viên trường mầm non còn nhiều hạn chế, một số <br />
giáo viên lớn tuổi còn nặng về việc thực hiện chương trình cũ chưa chủ động <br />
sáng tạo trong việc xây dựng bài dạy, các giáo viên mới do tuổi đời cũng như <br />
tuổi nghề còn quá trẻ, môt sô đông chi ch<br />
̣ ́ ̀ ́ ưa năm v<br />
́ ững phương phap, con lung<br />
́ ̀ ́ <br />
́ Trước tình hình đó, việc bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ cho <br />
tung khi lên tiêt. <br />
́<br />
đội ngũ cán bộ giáo viên mầm non là một trong những yêu cầu cấp bách, là điều <br />
kiện quan trọng nhằm khẳng định sự tồn tại của nhà trường. Xuất phát từ <br />
những suy nghĩ trên mà tôi đã lựa chọn đề tài “ Một số biện pháp chỉ đạo <br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Người viết: Nguyễn Thị Phương Nam – Đơn vị: Trường MN Bình Minh <br />
1 <br />
“ Một số biện pháp chỉ đạo trong công tác bồi dưỡng chuyên môn cho giáo viên trường <br />
Mầm non Bình Minh buôn Tuôr A xã Đray Sáp huyện Krông Ana Tỉnh Đăk Lăk<br />
<br />
trong công tác bồi dưỡng chuyên môn cho giáo viên trường Mầm non Bình <br />
Minh buôn Tuôr A xã Đray Sáp huyện Krông Ana Tỉnh Đăk Lăk”<br />
2. Mục tiêu, nhiệm vụ của đề tài.<br />
a. Mục tiêu của đề tài<br />
Từ những thực tế của nhà trường bản thân tôi chọn đề tài này nhằm mục <br />
tiêu tìm ra những biện pháp bồi dưỡng cần thiết, thích hợp và khả thi của người <br />
phó Hiệu trưởng phụ trách chuyên môn trong công tác bồi dưỡng chuyên môn <br />
cho đội ngũ giáo viên trong nhà trường nơi tôi đang công tác, nhằm nâng cao <br />
chất lượng chuyên môn cho đội ngũ giáo viên, xây dựng đội ngũ giáo viên có <br />
phẩm chất đạo đức tốt, có năng lực chuyên môn vững vàng, có lòng nhân ái và <br />
có lý tưởng nghề nghiệp.<br />
b. Nhiệm vụ của đề tài<br />
Khi thực hiện đề tài này cần phải thực hiện một số nhiệm vụ như sau: <br />
Tìm hiểu thực tế về tư tưởng, chuyên môn, việc thực hiện chương trình, <br />
phương pháp giảng dạy, thực hiện các chuyên đề, của từng giáo viên. Làm rõ <br />
nguyên nhân tại sao chuyên môn, việc thực hiện chương trình, phương pháp <br />
giảng dạy, thực hiện các chuyên đề của một số giáo viên chất lượng hiệu quả <br />
chưa cao. Đề ra những biện pháp phù hợp để giúp giáo viên trong việc tổ chức <br />
các hoạt động nhằm nâng cao chất lượng đội ngũ đáp ứng với những yêu cầu <br />
đổi mới của Giáo dục mầm non hiện nay.<br />
3. Đối tượng nghiên cứu<br />
Một số biện pháp chỉ đạo trong công tác bồi dưỡng chuyên môn cho giáo <br />
viên trường Mầm non Bình Minh buôn Tuôr A xã Đray Sáp huyện Krông <br />
Ana Tỉnh Đăk Lăk.<br />
4. Giới hạn pham vi nghiên c<br />
̣ ưu<br />
́<br />
Khuôn khổ nghiên cứu: Một số biện pháp chỉ đạo trong công tác bồi <br />
dưỡng chuyên môn cho giáo viên.<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Người viết: Nguyễn Thị Phương Nam – Đơn vị: Trường MN Bình Minh <br />
2 <br />
“ Một số biện pháp chỉ đạo trong công tác bồi dưỡng chuyên môn cho giáo viên trường <br />
Mầm non Bình Minh buôn Tuôr A xã Đray Sáp huyện Krông Ana Tỉnh Đăk Lăk<br />
<br />
Đối tượng khảo sát: Đội ngũ giáo viên trường Mầm non Bình Minh buôn <br />
Tuôr A xã Đray Sáp huyện Krông Ana Tỉnh Đăk Lăk.<br />
Thời gian khảo sát: Năm học 2016 – 2017.<br />
5. Phương pháp nghiên cứu<br />
Để thực hiện đề tài “Một số biện pháp chỉ đạo trong công tác bồi dưỡng <br />
chuyên môn cho giáo viên trường Mầm non Bình Minh buôn Tuôr A xã Đray <br />
Sáp huyện Krông Ana Tỉnh Đăk Lăk” Tôi đã sử dụng một số phương pháp <br />
nghiên cứu sau: <br />
Phương pháp nghiên cứu tài liệu. <br />
Phương pháp thực hành.<br />
Phương pháp thống kê giáo dục.<br />
Phương pháp trực quan hình ảnh.<br />
Phương pháp điều tra, thu thập thông tin cá nhân <br />
II. Phần nội dung<br />
1. Cơ sở lý luận <br />
Giáo dục là sự nghiệp chung của Đảng, Nhà nước và toàn dân, nhưng <br />
người trực tiếp thực hiện nhiệm vụ là nhà giáo. Các thầy cô giáo có nhiệm vụ <br />
nặng nề và vẻ vang là đào tạo cán bộ cho nước nhà, là người chiến sĩ tiên phong <br />
trên mặt trận tư tưởng, văn hoá có trách nhiệm truyền bá cho thế hệ trẻ lý <br />
tưởng đạo đức chân chính, hệ thống các giá trị, tinh hoa văn hoá của dân tộc và <br />
nhân loại, bồi dưỡng cho họ những phẩm chất cao quý và năng lực sáng tạo phù <br />
hợp với sự phát triển và tiến bộ xã hội. Hồ Chí Minh nhấn mạnh: “ Không có <br />
thầy giáo thì không có giáo dục…không có giáo dục, không có cán bộ thì không <br />
nói gì đến kinh tế – văn hoá”. Để xứng đáng với danh hiệu “ Người kỹ sư tâm <br />
hồn”, “ người chiến sĩ trên mặt trận tư tưởng văn hoá”, mỗi người thầy giáo <br />
phải không ngừng học tập trau dồi chuyên môn nghiệp vụ và phẩm chất đạo <br />
đức, thực sự vừa “hồng” vừa “chuyên”. Để làm được như vậy thì “ giáo viên <br />
cũng phải tiến bộ cho kịp thời đại thế mới làm được nhiệm vụ, nếu dừng lại là <br />
<br />
<br />
Người viết: Nguyễn Thị Phương Nam – Đơn vị: Trường MN Bình Minh <br />
3 <br />
“ Một số biện pháp chỉ đạo trong công tác bồi dưỡng chuyên môn cho giáo viên trường <br />
Mầm non Bình Minh buôn Tuôr A xã Đray Sáp huyện Krông Ana Tỉnh Đăk Lăk<br />
<br />
lùi bước, là lạc hậu, là tự đào thải mình trước. Phải cố gắng học tập để cải <br />
tạo mình, cải tạo con em, cải tạo xã hội”.<br />
Công tác bồi dưỡng nâng cao chất lượng chuyên môn cho đội ngũ giáo <br />
viên trong trường là nhiệm vụ hàng đầu để khắc phục những hạn chế trong quá <br />
trình giảng dạy và học tập. Để đáp ứng yêu cầu đổi mới trong giáo dục, nâng <br />
cao phẩm chất đạo đức, trình độ chuyên môn nghiệp vụ sư phạm của đội ngũ <br />
giáo viên. Đảng, Nhà nước, Quốc hội và ngành Giáo dục đã ban hành các chỉ thị, <br />
nghị quyết và các văn bản chỉ đạo sau đây:<br />
̉<br />
Văn ban sô <br />
́04/VBHNBGDĐT ngày 24 tháng 12 năm 2015 Ban hanh ̀<br />
Điều lệ trường mầm non ban của Bộ trưởng BGD& ĐT quy định tai ch ̣ ương V <br />
Điều 35 va 37 quy đ<br />
̀ ịnh nhiệm vụ và quyền hạn của người giáo viên là “Được <br />
đào tạo nâng cao trình độ, bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ, được hưởng <br />
lương, phụ cấp và các chế độ khác theo quy định của pháp luật khi được cử đi <br />
học để nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ”.<br />
Luật giáo dục được Quốc hội thông qua ngày 14/6/2005, Luật sữa đổi, <br />
bổ sung Luật giáo dục ngày 15/11/2009, tiếp đó là Quyết định số 149/2006/QĐ<br />
TTg ngày 23/6/2006 về Phê duyệt đề án “Phát triển giáo dục mầm non giai đoạn <br />
2006 2015”; Chỉ thị số 33 của Chính phủ “Về chống tiêu cực và khắc phục <br />
bệnh thành tích trong giáo dục”; Quyết định số 239/QĐTTg phê duyệt “Đề án <br />
phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ 5 tuổi giai đoạn 20102015”;<br />
Quyết định số 02/2008/QĐBGD&ĐT qui định các tiêu chí cụ thể giáo <br />
viên cần phấn đấu để hoàn thiện phẩm chất chính trị, đạo đức, lối sống; lĩnh <br />
vực kiến thức; kỹ năng thực hành. Đây là cơ sở để nhà trường thực hiện tốt <br />
công tác qui hoạch, dự nguồn.<br />
Quyết định số 16/2008/QĐGDĐT ban hành qui chế đạo đức nhà giáo, <br />
qui định những nội dung cụ thể ở một số điều nhằm đáp ứng mục đích tạo cơ <br />
sở để các nhà giáo nỗ lực tự rèn luyện phù hợp với nghề mà xã hội tôn vinh, <br />
đồng thời là một trong những cơ hội để đánh giá xếp loại và giám sát nhà giáo <br />
nhằm xây dựng nhà giáo có bản lĩnh chính trị vững vàng, có phẩm chất và lương <br />
<br />
<br />
<br />
Người viết: Nguyễn Thị Phương Nam – Đơn vị: Trường MN Bình Minh <br />
4 <br />
“ Một số biện pháp chỉ đạo trong công tác bồi dưỡng chuyên môn cho giáo viên trường <br />
Mầm non Bình Minh buôn Tuôr A xã Đray Sáp huyện Krông Ana Tỉnh Đăk Lăk<br />
<br />
tâm nghề nghiệp trong sáng, có lối sống và cách ứng xử chuẩn mực, thực sự là <br />
tấm gương cho người học noi theo.<br />
Với nhiệm vụ là Phó hiệu trưởng, chỉ đạo hoạt động chuyên môn, việc <br />
xây dựng kế hoạch và chỉ đạo thực hiện theo kế hoạch, chỉ đạo thực hiện <br />
chương trình, kiểm tra, đánh giá phương pháp giảng dạy của giáo viên, khảo sát <br />
chất lượng giáo dục, xây dựng kỷ cương, nề nếp trong nhà trường, phát huy <br />
tinh thần tự học, tự bồi dưỡng; nâng cao năng lực sư phạm, chỉ đạo thực hiện <br />
giáo dục một cách khoa học, nhằm thực hiện tốt nhiệm vụ giáo dục trẻ đáp ứng <br />
với yêu cầu đổi mới trong thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước.<br />
2. Thực trạng vấn đề nghiên cứu <br />
Đầu năm học 2016 2017 trường tôi đã tiến hành dự giờ khảo sát chất <br />
lượng giao viên <br />
́ như sau: <br />
<br />
Tổng số <br />
Xếp loại Ghi chú<br />
giáo viên<br />
<br />
Xuất sắc Khá TB<br />
<br />
Số Số <br />
08 % % Số lượng %<br />
lượng lượng<br />
<br />
01 12.5 5 62.5 2 12.5<br />
<br />
Ưu điểm: Trường được sự quan tâm chỉ đạo sát sao của UBND huyện, <br />
Phòng GD&ĐT huyện, chính quyền địa phương, quý Sơ dòng nữ vương Hòa <br />
Bình cùng các bậc cha mẹ học sinh.<br />
Trường có 100% học sinh ăn ở bán trú, CSVC khang trang sạch đẹp.<br />
Tập thể giáo viên đoàn kết nhất trí, thương yêu, giúp đỡ lẫn nhau trong <br />
công tác cũng như trong đời sống. Trên cơ sở nắm vững sở trường và đạo đức , <br />
mong muốn của từng giáo viên trong trường. Hiệu trưởng phân công, giao việc <br />
cho từng giáo viên, nhân viên một cách hợp lí nên càng tạo cho giáo viên tâm lí <br />
tốt, phát huy hết năng lực chuyên môn của mình.<br />
<br />
<br />
<br />
Người viết: Nguyễn Thị Phương Nam – Đơn vị: Trường MN Bình Minh <br />
5 <br />
“ Một số biện pháp chỉ đạo trong công tác bồi dưỡng chuyên môn cho giáo viên trường <br />
Mầm non Bình Minh buôn Tuôr A xã Đray Sáp huyện Krông Ana Tỉnh Đăk Lăk<br />
<br />
Hạn chế: Bên cạnh những mặt ưu điểm vẫn còn một số hạn chế tồn <br />
tại sau: 94.53% học sinh là con em đồng bào DTTS, con bệnh nhân phong nên <br />
việc tiếp cận chương trình mầm non mới còn nhiều lúng túng đối với giáo viên <br />
và học sinh.<br />
Khả năng ứng dụng công nghệ thông tin của giáo viên vào trong giảng <br />
dạy hiệu quả chưa cao.<br />
Chất lượng chuyên môn của đội ngũ giáo viên trường mầm non còn nhiều <br />
hạn chế, một số giáo viên lớn tuổi còn nặng về việc thực hiện chương trình cũ <br />
chưa chủ động sáng tạo trong việc xây dựng bài dạy, các giáo viên mới do tuổi <br />
đời cũng như tuổi nghề còn quá trẻ, kinh nghiệm trong giảng dạy còn non, <br />
nghiệp vụ sư phạm còn hạn chế, bất cập, chưa đáp ứng được yêu cầu giảng <br />
dạy chương trình giáo dục mầm non mới. <br />
Đa số phụ huynh học sinh là người dân tộc thiểu số nên chưa thật quan <br />
tâm đến việc học hành của con em mình mà còn giao phó cho nhà trường. Đặc <br />
biệt phòng học, điều kiện cơ sở vật chất, trang thiết bị ở một số lớp còn thiếu <br />
thốn chưa đáp ứng được yêu cầu dạy và học vì vậy nên giáo viên gặp không ít <br />
khó khăn trong dạy học là điều không thể tránh khỏi.<br />
Nguyên nhân của thực trạng:<br />
+ Nguyên nhân chủ quan: <br />
Giáo viên chưa chủ động trong công tác tự bồi dưỡng chuyên môn, đang <br />
mang tính ỷ lại phụ thuộc vào nhà trường.<br />
Giáo viên chưa chịu khó nghiên cứu các tài liệu liên quan đến công tác <br />
chuyên môn, chỉ thực hiện theo quán tính... sợ khó, sợ sai nên chưa có tính sáng <br />
tạo trong tổ chức các hoạt động.<br />
Nhận thức về vị trí, vai trò và nhiệm vụ của công tác tự bồi dưỡng <br />
chuyên môn của đội ngũ giáo viên chưa đầy đủ, chưa thực sự phấn khích tham <br />
gia hoạt động chuyên môn, chưa thấy rõ vai trò của bồi dưỡng chuyên môn đối <br />
với công tác của mình. <br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Người viết: Nguyễn Thị Phương Nam – Đơn vị: Trường MN Bình Minh <br />
6 <br />
“ Một số biện pháp chỉ đạo trong công tác bồi dưỡng chuyên môn cho giáo viên trường <br />
Mầm non Bình Minh buôn Tuôr A xã Đray Sáp huyện Krông Ana Tỉnh Đăk Lăk<br />
<br />
Nhà trường chưa chú trọng đầu tư nhiều thời gian cho việc tổ chức tập <br />
huấn chuyên môn cho đội ngũ giáo viên. <br />
+ Nguyên nhân khách quan<br />
Do năng lực, trình độ nhận thức, tuổi đời, của giáo viên trong nhà trường <br />
chưa đồng đều, giáo viên còn rập khuân, cứng nhắc trong việc thực hiện giảng <br />
dạy. <br />
Đa số giáo viên phần đa là người dân tộc thiểu số nên phần nào ảnh <br />
hưởng đến chất lượng giảng dạy. <br />
Thực tế trên đã đặt ra yêu cầu cấp thiết cho cán bộ quản lý nhà trường: <br />
Phải tích cực tổ chức bồi dưỡng chuyên môn ngay và lâu dài để có đội ngũ giáo <br />
viên vững vàng về chuyên môn nghiệp vụ.<br />
3. Nội dung và hình thức của giải pháp:<br />
a. Mục tiêu của giải pháp<br />
Mục tiêu của tôi khi nghiên cứu đề tài này là đưa ra một số giải pháp chỉ <br />
đạo bồi dưỡng chuyên môn cho giáo viên góp phần nâng cao chất lượng đội ngũ <br />
giáo viên trong trường tôi để đáp ứng với yêu cầu nhiệm vụ nâng cao chất <br />
lượng dạy học ở đơn vị hoàn thành tốt nhiệm vụ.<br />
Khi vận dụng các giải pháp sẽ này tạo sự chuyển biến tích cực về nhận <br />
thức vai trò trách nhiệm trong đội ngũ giáo viên.<br />
Thúc đẩy mạnh mẽ sự phát triển về chuyên môn, nghiệp vụ của tất cả <br />
cán bộ giáo viên, nâng cao chất lượng dạy học trong nhà trường. <br />
Giúp giáo viên có kỹ năng đánh giá đồng nghiệp và tự đánh giá bản thân <br />
tốt hơn.<br />
Đưa ra một số số biện pháp chỉ đạo phù hợp với tình hình đội ngũ để <br />
nâng cao chất lượng toàn diện trong nhà trường.<br />
Giáo viên tự tin, biết lựa chọn nội dung phương pháp áp dụng trong công <br />
tác phù hợp với nhiệm vụ được phân công.<br />
<br />
<br />
<br />
Người viết: Nguyễn Thị Phương Nam – Đơn vị: Trường MN Bình Minh <br />
7 <br />
“ Một số biện pháp chỉ đạo trong công tác bồi dưỡng chuyên môn cho giáo viên trường <br />
Mầm non Bình Minh buôn Tuôr A xã Đray Sáp huyện Krông Ana Tỉnh Đăk Lăk<br />
<br />
Công tác bồi dưỡng chuyên môn cho đội ngũ giáo viên là quá trình tác <br />
động tới tập thể, cá nhân giáo viên. Tạo cơ hội cho giáo viên tham gia vào các <br />
hoạt động dạy học, học tập trong và ngoài nhà trường để giáo viên bổ sung kiến <br />
thức, kỹ năng chuyên môn nghiệp vụ. Bồi dưỡng tư tưởng tình cảm, nhằm đáp <br />
ứng nhu cầu ngày càng cao của sự nghiệp giáo dục<br />
b. Nội dung và cách thức thực hiện giải pháp.<br />
Căn cứ vào những thực trạng, nguyên nhân, mục tiêu, nội dung cơ bản <br />
của công tác bồi dưỡng chuyên môn ở nhà trường trong quá trình dạy và học. <br />
Dựa vào những yêu cầu cấp thiết của chương trình giáo dục mầm non mới hiện <br />
nay tôi đã đề ra một số biện pháp như sau:<br />
* Biện pháp 1: Bồi dưỡng tư tưởng chính trị.<br />
Bồi dưỡng nâng cao trình độ về tư tưởng chính trị, phẩm chất đạo đức <br />
của người giáo viên là vấn đề cốt lõi của con người bởi trình độ tư tưởng chính <br />
trị và phẩm chất của đội ngũ cán bộ, giáo viên sẽ quán xuyến, chi phối toàn bộ <br />
hoạt động chăm sóc, nuôi dưỡng và giáo dục trẻ trong trường mầm non. Vì vậy <br />
phải tổ chức cho giáo viên học tập các Chỉ thị, Nghị quyết, chủ trương, đường <br />
lối của Đảng để họ thấm nhuần, tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng. Phải bồi <br />
dưỡng những quần chúng tích cực để giới thiệu họ vào Đảng. Phải có kế hoạch <br />
đề nghị các tổ chức Đảng đào tạo trình độ lý luận chính trị cho Đảng viên. Giúp <br />
giáo viên nắm được các nhiệm vụ trọng tâm năm học qua học Nghị quyết, hội <br />
họp để phổ biến các văn kiện của Đảng trong các Đại hội Trung ương các kỳ <br />
Đại hội, phổ biến về Luật giáo dục, Điều lệ trường mầm non, chuẩn nghề <br />
nghiệp giáo viên mầm non….cho 100% CCVC toàn trường. Phổ biến các Quy <br />
chế, Chỉ thị, Quyết định, văn bản hướng dẫn của của cấp trên về nhiệm vụ <br />
trọng tâm của năm học trong đó có nội dung cụ thể về mặt chuyên môn.<br />
Tháng 8 hàng năm, giáo viên được cấp trên tổ chức cho học bồi dưỡng <br />
chính trị hè. Sau khi tiếp thu các nghị quyết, chỉ thị của cấp trên tiến hành viết <br />
bài thu hoạch nghiêm túc, có chấm điểm, xếp loại cụ thể.<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Người viết: Nguyễn Thị Phương Nam – Đơn vị: Trường MN Bình Minh <br />
8 <br />
“ Một số biện pháp chỉ đạo trong công tác bồi dưỡng chuyên môn cho giáo viên trường <br />
Mầm non Bình Minh buôn Tuôr A xã Đray Sáp huyện Krông Ana Tỉnh Đăk Lăk<br />
<br />
Vào đầu năm học, taị hội nghị viên chức đầu năm học, nhà trường phối <br />
hợp với công đoàn triển khai nhiệm vụ trọng tâm của năm học, quy chế chuyên <br />
môn.... Tổ chức cho giáo viên viết bản cam kết trách nhiệm đầu năm học.<br />
Cùng với việc bồi dưỡng trình độ về tư tưởng chính trị thì phải bồi <br />
dưỡng phẩm chất đạo đức cho cán bộ giáo viên, bởi vì giáo viên mầm non là <br />
người mẹ thứ hai của trẻ. Do đó cần phải xây dựng tập thể cán bộ giáo viên <br />
trong nhà trường hoạt động theo kỷ cương tình thương và trách nhiệm. Phải làm <br />
cho đội ngũ cán bộ giáo viên thấm nhuần sâu sắc lời dạy của Bác Hồ: “Cán bộ <br />
giáo viên trường mầm non làm nhiệm vụ thay mẹ dạy trẻ”. Chỉ đạo tập thể <br />
CBVC trong toàn nhà trường thi đua hưởng ứng và thực hiện có hiệu quả các <br />
cuộc vận động của ngành như cuộc vận động“ Học tập và làm theo tấm gương <br />
đạo đức Hồ Chí Minh”; “Mỗi thầy cô giáo là một tấm gương đạo đức tự học và <br />
sáng tạo” và hướng ứng phong trào thi đua “Xây dựng trường học thân thiện, <br />
học sinh tích cực”. Tất cả những nội dung trên được nhà trường lồng ghép linh <br />
hoạt vào trong các Hội thi, Quy chế... để cho cán bộ, giáo viên có thể nắm vững <br />
và chủ động thực hiện tốt.<br />
Đến nay toàn thể cán bộ giáo viên nhân viên trong nhà trường nắm những <br />
quy định, văn bản….liên quan đến ngành và không có một trường hợp nào vi <br />
phạm đạo đức nhà giáo. Điều đó tạo được lòng tin rất lớn đối với các cấp lãnh <br />
đạo và phụ huynh.<br />
Biện pháp 2: Xây dựng kế hoạch bồi dưỡng giáo viên<br />
Căn cứ vào tình hình đội ngũ, tôi đã xây dựng kế hoạch phát triển đội ngũ <br />
dài hạn, ngắn hạn (hằng năm) tham mưu cho Hiêu tr ̣ ưởng phê duyêt, ̣ để từng <br />
bước có hướng bồi dưỡng tạo nguồn cho đội ngũ. Lập kế hoạch bồi dưỡng cụ <br />
thể theo từng tháng, học kỳ, từng chủ đề, từng thời điểm một cách phù hợp tạo <br />
điều kiện cho giáo viên tham gia<br />
* Bồi dưỡng dài hạn<br />
Xét thực tại yêu cầu về công tác bồi dưỡng chuyên môn cho đội ngũ giáo <br />
viên của trường. Trong kế hoạch cần ghi rõ những giáo viên nào cần được nâng <br />
cao trình độ về vấn đề gì? (Chuyên môn, thủ thuật gây hứng thú hay năng lực <br />
<br />
<br />
Người viết: Nguyễn Thị Phương Nam – Đơn vị: Trường MN Bình Minh <br />
9 <br />
“ Một số biện pháp chỉ đạo trong công tác bồi dưỡng chuyên môn cho giáo viên trường <br />
Mầm non Bình Minh buôn Tuôr A xã Đray Sáp huyện Krông Ana Tỉnh Đăk Lăk<br />
<br />
quản lý trẻ….). Phải có kế hoạch bồi dưỡng giáo viên dài hạn. Tham mưu với <br />
Hiệu trưởng tạo mọi điều kiện thuận lợi cho giáo viên đi học nâng cao trình độ <br />
chuyên môn nghiệp vụ ở các trường sư phạm như phân công dạy thay hợp lý. <br />
Có như vậy mới đảm bảo nhà trường có một đội ngũ giáo viên, có đủ năng lực, <br />
trình độ chuyên môn đáp ứng nhiệm vụ chăm sóc giáo dục trẻ trong giai đoạn <br />
hiện nay. <br />
Nhờ việc xây dựng kế hoạch bồi dưỡng hợp lý nên hiện nay trường đã có <br />
8/8 giáo viên đạt trình độ trên chuẩn ( Ti lê đat 100%). Trong đo cao đăng chinh<br />
̉ ̣ ̣ ́ ̉ ́ <br />
́ ̣ ̣ ư pham mâm non hê t<br />
quy 01 đông chi, đai hoc s<br />
̀ ̣ ̀ ̣ ừ xa 07 đông chi.<br />
̀ ́<br />
* Bồi dưỡng ngắn hạn<br />
Nhà trường phân công dạy thay và kêu gọi sự hỗ trợ giúp đỡ đồng <br />
nghiệp để tạo điều kiện cho giáo viên tham gia học các lớp bồi dưỡng ngắn <br />
ngày về chuyên môn cũng như bồi dưỡng nghiệp vụ. <br />
Tham gia các lớp bồi dưỡng khi phòng tổ chức, nhà trường sắp xếp thời <br />
gian tạo điều kiện cho đội ngũ tham gia .<br />
̣ ̉ ̣<br />
Cu thê hiên nay tr ương đa co 8/8 GV hoan thanh cac modun BDTX danh<br />
̀ ̃ ́ ̀ ̀ ́ ̀ <br />
́ ́ ̀ ̣<br />
cho giao viên, 01 giao viên hoan modun BDTX nâng cao qua mang. Co 05 đônǵ ̀ <br />
́ ̀ ́ ́ ứng chi tiêng Êđê. 01 đông chi giao viên tham gia l<br />
chi CBQL va giao viên co ch ̉ ́ ̀ ́ ́ ớp <br />
̀ ưỡng nghiêp vu CBQL.<br />
Bôi d ̣ ̣<br />
* Bồi dưỡng thường xuyên<br />
Nhà trường tăng cường bồi dưỡng thường xuyên cho đội ngũ với nhiều <br />
hình thức như sau:<br />
+ Tăng cường việc dự giờ thăm lớp. VD: Đối với giáo viên mới, chuyên <br />
môn dự giờ 01 tiết/1 tháng. Ngoài ra tăng cường kiểm tra, dự giờ đột xuất các <br />
lớp. <br />
+ Tạo điều kiện cho tất cả các giáo viên mới được dự giờ học tập rút <br />
kinh nghiệm qua các chuyên đề do tổ cũng như nhà trường, phòng tổ chức. <br />
+ Tạo mọi điều kiện cho giáo viên được đi tham quan học tập, tham gia <br />
dự giờ học tập, rút kinh nghiệm ở các trường bạn trong huyện.<br />
<br />
<br />
Người viết: Nguyễn Thị Phương Nam – Đơn vị: Trường MN Bình Minh <br />
10 <br />
“ Một số biện pháp chỉ đạo trong công tác bồi dưỡng chuyên môn cho giáo viên trường <br />
Mầm non Bình Minh buôn Tuôr A xã Đray Sáp huyện Krông Ana Tỉnh Đăk Lăk<br />
<br />
Chỉ đạo các lớp phải có kế hoạch tuần, hàng ngày dán ở cửa lớp cho phụ <br />
huynh nắm được. Giáo viên đổi mới phương pháp dạy học “ Lấy trẻ làm trung <br />
tâm” cô là người hướng dẫn, gợi mở dựa trên hiểu biêt, hứng thú, nhu cầu của <br />
trẻ mà đưa ra nội dung bài dạy phù hợp, phát huy khả năng tư duy sáng tạo của <br />
trẻ.<br />
Dựa vao chât l<br />
̀ ́ ượng cua vung va chât l<br />
̉ ̀ ̀ ́ ượng giao duc cua cac l<br />
́ ̣ ̉ ́ ơp, nha<br />
́ ̀ <br />
trương giao chi tiêu chât l<br />
̀ ̉ ́ ượng cho cac khôi cu thê:<br />
́ ́ ̣ ̉<br />
+ Khôi la: TB tr<br />
́ ́ ở lên 97%. Trong đo Kha Gioi: 70 %<br />
́ ́ ̉<br />
+ Khôi chôi: TB tr<br />
́ ̀ ở lên 96%. Trong đo Kha Gioi: 65 %<br />
́ ́ ̉<br />
+ Khôi mâm: TB tr<br />
́ ̀ ở lên 95%. Trong đo Kha Gioi: 60 %<br />
́ ́ ̉<br />
́ ơi tre 5 tuôi, ban giao chât l<br />
Đôi v ́ ̉ ̉ ̀ ́ ượng đat TB 97 % tr<br />
̣ ở lên. Chât l<br />
́ ượng <br />
́ ́ ơi chi tiêu thi đua cua l<br />
giao khoan găn v ́ ̉ ̉ ơp, cua mô<br />
́ ̉ ̃i ca nhân vao cuôi năm. V<br />
́ ̀ ́ ới <br />
̣ ́ ́ ̀ ̉<br />
biên phap nay, cac giao viên đêu phai trăn tr<br />
́ ̀ ở, tim toi nhiêu biên phap trong viêc<br />
̀ ̀ ̀ ̣ ́ ̣ <br />
́ ̣ ̉ ̉ ̣ ược chi tiêu đê ra.<br />
giao duc tre đê đat đ ̉ ̀<br />
Biện pháp 3: Bồi dưỡng thông qua dự giờ, thao giảng, chuyên đề, <br />
tham quan.<br />
̉ ́ ̉ ̣<br />
Trong công tac quan ly chi đao chuyên môn tôi đăc biêt chu y đên hoat<br />
́ ̣ ̣ ́ ́ ́ ̣ <br />
̣<br />
đông nh ư tô ch<br />
̉ ưc d́ ự giờ, chuyên đê, thao giang. Co thê noi đây la môt viêc lam<br />
̀ ̉ ́ ̉ ́ ̀ ̣ ̣ ̀ <br />
́ ̀ ởi vi cac ho<br />
rât cân b ̀ ́ ạt động với cac đê tai cu thê se la nh<br />
́ ̀ ̀ ̣ ̉ ̃ ̀ ững vi du sinh đông giup<br />
́ ̣ ̣ ́ <br />
cho giao viên măt thây, tai nghe nh<br />
́ ́ ́ ưng gi minh đ<br />
̃ ̀ ̀ ược hoc ̣ ở ly thuyêt va nghe qua<br />
́ ́ ̀ <br />
̣ ̉<br />
hôi thao. Nhân th ̣ ưc vân đê nay tôi th<br />
́ ́ ̀ ̀ ường xuyên chỉ đạo các tổ chuyên môn tổ <br />
chưc chuyên đê giao duc mâm non m<br />
́ ̀ ́ ̣ ̀ ơi theo kê hoach đinh hinh chuyên đê đâu<br />
́ ́ ̣ ̣ ̀ ̀ ̀ <br />
năm cua tr ̉ ương, tô đê ra nh<br />
̀ ̉ ̀ ư: Khám phá khoa học, Hoạt động làm quen với toán, <br />
Hoạt động âm nhạc, … cho toan giao viên đ ̀ ́ ược dự va đuc kêt rut kinh nghiêm<br />
̀ ́ ́ ́ ̣ <br />
sau môi lân tô ch̃ ̀ ̉ ức chuyên đê, tiêp tuc cho giao viên th<br />
̀ ́ ̣ ́ ực hiên đai tra đông th<br />
̣ ̣ ̀ ̀ ời <br />
́ ́ ́ ̉<br />
tiên đên công tac kiêm tra va đanh gia chuyên đê, đê bô sung nh<br />
̀ ́ ́ ̀ ̉ ̉ ững khiêm khuyêt<br />
́ ́ <br />
giao viên kip th<br />
́ ̣ ơi chinh s<br />
̀ ̉ ửa nhưng sai sot cua minh. Ch<br />
̃ ́ ̉ ̀ ọn những giáo viên có <br />
năng khiếu chuyên môn về từng chuyên đề để dạy mẫu. Xây dựng kế hoạch <br />
thực hiện chuyên đề cụ thể khoa học, đúng trọng tâm, đúng thời điểm. Tổ chức <br />
cho giáo viên tự làm đồ dùng day hoc, ̣ ̣ tận dụng tối đa đồ dùng dạy học để phục <br />
<br />
Người viết: Nguyễn Thị Phương Nam – Đơn vị: Trường MN Bình Minh <br />
11 <br />
“ Một số biện pháp chỉ đạo trong công tác bồi dưỡng chuyên môn cho giáo viên trường <br />
Mầm non Bình Minh buôn Tuôr A xã Đray Sáp huyện Krông Ana Tỉnh Đăk Lăk<br />
<br />
vụ cho chuyên đề. Chỉ đạo tổ chuyên môn kiểm tra đánh giá quá trình thực hiện <br />
của giáo viên sau khi tổ chức chuyên đề có hướng bổ sung kịp thời. Cử giáo viên <br />
đi dự chuyên đề cụm, huyện tổ chức. Qua đó giáo viên có thể học thêm những <br />
cái mới về chuyên môn, chỉnh sửa kịp thời những hạn chế của bản thân.<br />
Khi tổ chức chuyên đề tôi chỉ đạo giáo viên phải xây dựng kế hoạch cụ <br />
thể, đảm bảo các yêu cầu sau: <br />
+ Mục tiêu của chuyên đề<br />
+ Nội dung hoạt động.<br />
+ Các biện pháp .<br />
+ Thời gian thực hiện và kiểm tra sau chuyên đề<br />
+ Kinh phí tổ chức thực hiện chuyên đề.<br />
VD: Từ đâu năm hoc đên nay nha tr<br />
̀ ̣ ́ ̀ ương đa tô ch<br />
̀ ̃ ̉ ức chuyên đê 03 lân v<br />
̀ ̀ ới <br />
́ ́ ́ ̀ ́ ực hanh. Qua chuyên đê, chuyên môn cua giao viên đa<br />
05 tiêt ly thuyêt va 09 tiêt th ̀ ̀ ̉ ́ ̃ <br />
được nâng lên ro rêt. <br />
̃ ̣<br />
̣ ̉ ưc chuyên đê, BGH đê ra kê hoach cho tô môi thang t<br />
Ngoai viêc tô ch<br />
̀ ́ ̀ ̀ ́ ̣ ̉ ̃ ́ ổ <br />
chức chuyên đề tại tổ. VD: Trươc đây môi khi thao giang th<br />
́ ̃ ̉ ương chi đinh môt<br />
̀ ̉ ̣ ̣ <br />
̉ ̣ ̉ ̉ ̀ ự, sau khi dự giờ mưc đô tiêp thu cua môi giao<br />
giao viên gioi day cho ca tô cung d<br />
́ ́ ̣ ́ ̉ ̃ ́ <br />
viên chưa ro, môt sô giao viên đi d<br />
̃ ̣ ́ ́ ự giờ chưa co y th<br />
́ ́ ưc nghiêm tuc ghi chep<br />
́ ́ ́ <br />
̀ ̉<br />
không đây đu nên kêt qua qua bu<br />
́ ̉ ổi thao giang không cao. BGH đã cai tiên lai cach<br />
̉ ̉ ́ ̣ ́ <br />
̉ ưc nh<br />
tô ch ́ ư sau: Môi khi thao giang <br />
̃ ̉ môṭ hoat đông nao đo<br />
̣ ̣ ̀ ́, tưng giao viên ai cung<br />
̀ ́ ̃ <br />
tổ chức hoạt động va đ ̀ ược gop y<br />
́ ́, giao viên nao ch<br />
́ ̀ ưa mạnh dạn thi đ ̀ ược gop y<br />
́ ́ <br />
giup đ́ ỡ đê lân sau day tiêp cho đên khi co ho<br />
̉ ̀ ̣ ́ ́ ́ ạt động đạt yêu cầu cao hơn. Vơí <br />
̣ ́ ́ ̣ ̣<br />
biên phap nay giup giao viên hoc tâp lân nhau rât nhiêu. Khi d<br />
́ ̀ ̃ ́ ̀ ự giờ, giao viên đa<br />
́ ̃ <br />
́ ́ ức tôt h<br />
co y th ́ ơn, chuân bi chu đao, theo doi ghi chep đây đu đê tham gia y ki<br />
̉ ̣ ́ ̃ ́ ̀ ̉ ̉ ́ ến. <br />
Ví dụ: Muốn cho trẻ tích cực tham gia vào hoạt động KPKH thì GVMN <br />
cần phải suy nghĩ đặt ra nhiều tình huống để trẻ được khám phá, trải nghiệm, <br />
so sánh và giải quyết tình huống đó.<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Người viết: Nguyễn Thị Phương Nam – Đơn vị: Trường MN Bình Minh <br />
12 <br />
“ Một số biện pháp chỉ đạo trong công tác bồi dưỡng chuyên môn cho giáo viên trường <br />
Mầm non Bình Minh buôn Tuôr A xã Đray Sáp huyện Krông Ana Tỉnh Đăk Lăk<br />
<br />
Với nhiều hình thức đa dạng về tranh, ảnh, mô hình, phim, vật thật…<br />
Tranh vẽ rõ ràng, màu sắc nổi bật có nét riêng biệt, mô hình sống động để lôi <br />
cuốn trẻ vào hoạt động một cách thích thú, tránh nhàm chán.<br />
VD: Khám phá con gà (lớp mầm) – Chủ điểm: Động vật sống trong gia <br />
đình.<br />
Cô dùng lời giảng giải, đàm thoại, trao đổi trò chuyện… cho trẻ xem phim <br />
(tranh, ảnh) các hoạt động của con gà, sự sinh sản… Cho trẻ tham quan đàn gà <br />
thật có trong vườn trường và đặt câu hỏi: trong vườn trường có những con gà <br />
gì? (gà mái gà trống gà con..vv). Ngoài ra còn có những con vật gì sống trong <br />
gia đình nữa?<br />
Chúng ta cần chú trọng trẻ Học như thế nào hơn là Học cái gì; cần coi <br />
trọng quá trình hoạt động hơn là kết quả hoạt động; học một cách tích cực qua <br />
tìm hiểu, trải nghiệm; học thông qua sự hợp tác giữa trẻ với người lớn và giữa <br />
trẻ với trẻ. <br />
Xây dựng kế hoạch dự giờ theo đúng quy định đối với giáo viên. Sau khi <br />
dự giờ phân tích ngay mặt mạnh, mặt yếu, những ưu điểm cần phát huy và <br />
chỉnh sửa kịp thời những tồn tại trong tiết dạy trên quan điểm góp ý nhẹ nhàng, <br />
tế nhị, tạo bầu không khí thoải mái đối với giáo viên được đánh giá dự giờ. Chỉ <br />
đạo các tổ bồi dưỡng chuyên môn cho các thành viên trong tổ mình, thông qua <br />
các tiết dự giờ lẫn nhau. Quan tâm đầu tư cho những tiết dạy thao giảng, tránh <br />
khoán trắng cho giáo viên tự tổ chức.<br />
Ví dụ: Cô A dạy lớp 45 tuổi chưa biết cách gây hứng thú để trẻ tập trung <br />
vào bài học va dân dăt cac b<br />
̀ ̃ ́ ́ ước con c ̀ ứng. Sau khi dự giờ tôi đã nhận xét và phân <br />
tích cho giáo viên hiểu tầm quan trọng của việc tạo tình huống gây hứng thú cho <br />
trẻ trước khi vào bài, giúp trẻ tập trung vào tình huống mà cô giáo tạo ra, bên <br />
̣ ́ ̣ ̣ ̣ ơn, thu hut s<br />
canh đo viêc dân dăt vao cac phân cân linh hoat va sang tao h<br />
̃ ́ ̀ ́ ̀ ̀ ̀ ́ ́ ự chu y<br />
́ ́ <br />
̉ ̉ ̀ ơn. Từ đó trẻ tiếp thu bài một cách tự nhiên hơn, không gò bó áp <br />
cua tre nhiêu h<br />
đặt trẻ.<br />
Biện pháp 4: Bồi dưỡng thông qua tổ chuyên môn.<br />
<br />
<br />
<br />
Người viết: Nguyễn Thị Phương Nam – Đơn vị: Trường MN Bình Minh <br />
13 <br />
“ Một số biện pháp chỉ đạo trong công tác bồi dưỡng chuyên môn cho giáo viên trường <br />
Mầm non Bình Minh buôn Tuôr A xã Đray Sáp huyện Krông Ana Tỉnh Đăk Lăk<br />
<br />
Tổ chuyên môn là tế bào cơ bản giữ vị trí quan trọng nhất trong việc triển <br />
khai công tác quản lí đổi mới phương pháp dạy học; là đầu mối để thực hiện <br />
các quyết định, các chủ trương của Hiệu trưởng; là nơi tổ chức học tập, ứng <br />
dụng, thể nghiệm những lí luận về phương pháp dạy học mới thông qua việc <br />
học tập các chuyên đề, tổng kết kinh nghiệm dạy học, tổ chức thực tập, kiến <br />
tập, hội thảo… Vì vậy, tổ chuyên môn có vai trò hết sức quan trọng trong việc <br />
bồi dưỡng giáo viên.<br />
Hàng tháng cần dự họp tổ chuyên môn để nắm vững tình hình tổ chức và <br />
thực hiện của các thành viên trong tổ.<br />
Ký duyệt và chỉnh sửa kế hoạch sinh hoạt tổ kịp thời chính xác để nâng <br />
cao chất lượng sinh hoạt tổ.<br />
Tạo điều kiện cho các tổ trưởng, tổ phó các tổ được tham gia vào các lớp <br />
tập huấn bồi dưỡng công tác quản lý. Hiên nay co 01 đông chi tô tr<br />
̣ ́ ̀ ́ ̉ ưởng đã <br />
được tham gia lơp Bôi d<br />
́ ̀ ương nghiêp vu CBQL do phong Giao duc va Đao tao tô<br />
̃ ̣ ̣ ̀ ́ ̣ ̀ ̀ ̣ ̉ <br />
chưc.<br />
́<br />
Xây dựng các tiết dạy mẫu hàng tháng trong năm, phân công giáo viên <br />
phụ trách từng mảng bộ môn và phân công tiết dạy mẫu hàng tháng, xây dựng <br />
kế hoạch sinh hoạt chuyên môn hàng tháng dựa trên kế hoạch của nhà trường. <br />
Tổ chuyên môn có trách nhiệm xây dựng các tiết dạy mẫu và dạy mẫu cho giáo <br />
viên xem, bồi dưỡng dìu dắt những giáo viên còn hạn chế về chuyên môn. Làm <br />
đồ dùng đồ chơi và hướng dẫn giáo viên cùng làm đồ dùng đồ chơi. Mỗi tháng <br />
tổ chuyên môn sinh hoạt 02 lần để rút kinh nghiệm trao đổi những vướng mắc <br />
của giáo viên để tìm ra những biện pháp hay phổ biến cho giáo viên.<br />
Phân chia cho mỗi giáo viên chuẩn bị một nội dung lên lớp ví dụ: Cô <br />
̣<br />
Nguyên Thi Xuân Thao t<br />
̃ ̉ ổ chức các hoạt động học về lĩnh vực phát triển về <br />
nhận thức có ứng dụng công nghệ thông tin. Cô Pham Thi Ngoc Hân <br />
̣ ̣ ̣ tổ chức xây <br />
dựng tiết dạy phát triển về thể chất…<br />
Từ khi trường chúng tôi có tổ chuyên môn thì chất lượng chuyên môn <br />
trong nhà trường được nâng lên rõ rệt, mỗi đồng chí trong tổ chuyên môn đều <br />
nhận thấy mình có trách nhiệm lớn hơn. Việc nắm bắt mọi hoạt động chuyên <br />
<br />
<br />
Người viết: Nguyễn Thị Phương Nam – Đơn vị: Trường MN Bình Minh <br />
14 <br />
“ Một số biện pháp chỉ đạo trong công tác bồi dưỡng chuyên môn cho giáo viên trường <br />
Mầm non Bình Minh buôn Tuôr A xã Đray Sáp huyện Krông Ana Tỉnh Đăk Lăk<br />
<br />
môn ở các nhóm lớp nhanh nhạy hơn. Và mỗi đồng chí tô tr<br />
̉ ưởng, tô pho chuyên<br />
̉ ́ <br />
môn tôi đều phân công trách nhiệm kèm một giáo viên yếu hay giáo viên mới ra <br />
trường vì vậy năng lực chuyên môn ở trường chúng tôi đến nay tương đối đồng <br />
đều. Chất lượng thao giảng hàng tháng đạt kết quả cao không có tiết dạy không <br />
đạt yêu cầu.<br />
Biện pháp 5: Công tac bôi d<br />
́ ̀ ương <br />
̃ ứng dụng CNTT trong nha tr<br />
̀ ương<br />
̀<br />
Nha tr̀ ương đa xây d<br />
̀ ̃ ựng kế hoạch, phô biên cho giao viên toan tr<br />
̉ ́ ́ ̀ ương đây<br />
̀ ̉ <br />
̣<br />
manh công tac ́ ưng dung công nghê thông tin vào công tác qu<br />
́ ̣ ̣ ản lý và dạy học. <br />
BGH tô ch ̉ ưc tâp huân cho tât ca CBGVCNV toan tr<br />
́ ̣ ́ ́ ̉ ̀ ương bôi d<br />
̀ ̀ ưỡng va bô sung<br />
̀ ̉ <br />
vê ki năng vi tinh, đông th<br />
̀ ̃ ́ ̀ ời khuyên khich tinh thân t<br />
́ ́ ̀ ự hoc <br />
̣ ở môi CBGV. Chính<br />
̃ <br />
quyền và Công đoàn đã phối hợp tạo điều kiện hô tr ̃ ợ kinh phí 50% cho đội ngũ <br />
tham gia lớp bồi dưỡng ứng dụng công nghệ thông tin ngoài giờ. Qua đó tô ch ̉ ưć <br />
̣ ̀ ̣<br />
thi đua day va soan giao an điên t́ ́ ̣ ử ở tât ca cac khôi l<br />
́ ̉ ́ ́ ớp, môi giao viên xây d<br />
̃ ́ ựng <br />
cho minh môt th<br />
̀ ̣ ư viên bai giang điên t<br />
̣ ̀ ̉ ̣ ử va t<br />
̀ ư liêu day hoc nh<br />
̣ ̣ ̣ ằm trao đổi thông <br />
tin lẫn nhau, đôi v ́ ơi tr<br />
́ ương l ̀ ưu trữ kho tư liêu dung chung va thiêt lâp cây th<br />
̣ ̀ ̀ ́ ̣ ư <br />
̣ ̣<br />
muc khoa hoc dê dang truy tim.<br />
̃ ̀ ̀<br />
VD: Những giáo viên linh hoạt có khả năng về công nghệ thông tin được <br />
phân công tìm hiểu về các chương trình phần mềm hỗ trợ cho việc soạn giáo án <br />
điện tử để tập huấn lại cho các giáo viên trường như: (Cô giáo Nguyên Thi<br />
̃ ̣ <br />
Tươi, Cô giáo Nguyên Thi Xuân Thao<br />
̃ ̣ ̉ ).<br />
̉ ̣<br />
Chi đao và đ ộng viên cho số giao viên tr<br />
́ ẻ giang day băng giao an điên t<br />
̉ ̣ ̀ ́ ́ ̣ ử, <br />
được BGH, ban CNTT trương hoc va cac ban đông nghiêp trong toan tr<br />
̀ ̣ ̀ ́ ̣ ̀ ̣ ̀ ương d<br />
̀ ự <br />
giơ, rut kinh nghiêm<br />
̀ ́ ̣ . <br />
̣ ̀ ương đa co 100% giao viên soan giang thanh thao trên may vi<br />
Hiên nha tr ̀ ̃ ́ ́ ̣ ̉ ̀ ̣ ́ <br />
̀ ử dung giao an điên t<br />
tinh va s<br />
́ ̣ ́ ́ ̣ ử trong qua trinh giang day.<br />
́ ̀ ̉ ̣<br />
Biện pháp 6: Bồi dưỡng giáo viên qua các phong trào thi đua.<br />
Có thể nói, biện pháp bồi dưỡng thông qua các phong trào thi đua, tổ chức <br />
các hội thi, hội giảng thường xuyên sẽ giúp giáo viên mạnh dan, bình tĩnh, tự tin <br />
khi lên lớp. Để đạt được thành tích đòi hỏi mỗi giáo viên phải trau dồi năng lực <br />
sư phạm, nghệ thuật lôi cuốn trẻ, phải chịu khó suy nghĩ tìm tòi, học hỏi đồng <br />
<br />
Người viết: Nguyễn Thị Phương Nam – Đơn vị: Trường MN Bình Minh <br />
15 <br />
“ Một số biện pháp chỉ đạo trong công tác bồi dưỡng chuyên môn cho giáo viên trường <br />
Mầm non Bình Minh buôn Tuôr A xã Đray Sáp huyện Krông Ana Tỉnh Đăk Lăk<br />
<br />
nghiệp, bạn bè…Từ đó trình độ chuyên môn và tay nghề của giáo viên được <br />
nâng lên. Phong trào thi đua gắn liền với các hội thi sẽ làm cho khí thế thi đua <br />
của trong nhà trường càng sôi nổi, có tác dụng tuyên truyền tới các bậc phụ <br />
huynh.<br />
Hàng năm trường tổ chức các hội thi: Thi trang trí nhóm lớp, hội giảng <br />
chào mừng ngày nhà giáo Việt nam 20/11, thi giáo viên giỏi cấp trường, thi làm <br />
đồ dùng đồ chơi dạy học, thi viết sáng kiến kinh nghiệm…. Viêc tô ch<br />
̣ ̉ ưc cac hôi<br />
́ ́ ̣ <br />
̀ ương co tac dung thuc đây s<br />
thi trong nha tr ̀ ́ ́ ̣ ́ ̉ ự phân đâu v<br />
́ ́ ươn lên cua cac giao viên.<br />
̉ ́ ́ <br />
́ ̣ ̣ ́ ̀ ̣ ̉ ̣<br />
Trong cac hôi thi, ho co điêu kiên khăng đinh minh tr<br />
̀ ươc tâp thê. Song bên canh<br />
́ ̣ ̉ ̣ <br />
́ ̣ ̉ ưc cac hôi thi cung tao đ<br />
đo, viêc tô ch ́ ́ ̣ ̃ ̣ ược môi quan hê thân ai, giup đ<br />
́ ̣ ́ ́ ỡ nhau trong <br />
̣ ̉ ́ ̀ ương đê cung nhau tiên bô.<br />
tâp thê giao viên nha tr ̀ ̉ ̀ ́ ̣<br />
́ ợt thi, giao viên luôn co s<br />
Trong cac đ ́ ́ ự chuân bi va n<br />
̉ ̣ ̀ ỗ lực phân đâu đê đat<br />
́ ́ ̉ ̣ <br />
̉ ̣<br />
kêt qua cao nhât. Sau hôi thi, tr<br />
́ ́ ương co tông kêt rut kinh nghiêm khen th<br />
̀ ́ ̉ ́ ́ ̣ ưởng cać <br />
ca nhân co thanh tich xuât săc. Chinh vi lam tôt vân đê trên nên ph<br />
́ ́ ̀ ́ ́ ́ ́ ̀ ̀ ́ ́ ̀ ần nào cũng đã <br />
̣ ̀ ̉ ̣<br />
đông viên tinh thân cua chi em, nâng dân chât l<br />
̀ ́ ượng chăm soc giao duc tre trong<br />
́ ́ ̣ ̉ <br />
̀ ương . <br />
nha tr ̀<br />
* Tổ chức cho giáo viên thi giáo viên dạy giỏi: <br />
Hàng năm cứ vào tháng 11, 12 là nhà trường phát động “ Hội giảng giờ <br />
dạy của giáo viên dạy giỏi cấp trường”. Đó là một dịp để tất cả giáo viên đều <br />
phải cố gắng thể hiện khả năng của mình trước đồng nghiệp. Vì vậy các đồng <br />
chí giáo viên nghiên cứu bài rất kỹ, làm đồ dùng dạy học bổ sung để phục vụ <br />
cho bài giảng của mình. Do đó chất lượng giảng dạy ngày càng được nâng lên <br />
rõ rệt. Cu thê trong năm hoc 20162017 co 08/08 giao viên tham gia va đat giao<br />
̣ ̉ ̣ ́ ́ ̀ ̣ ́ <br />
̣ ̉ ́ ương.<br />
viên day gioi câp tr ̀<br />
Chính vì việc dự giờ được tiến hành có kế hoạch nên Ban giám hiệu đã <br />
phát hiện ra những giáo viên có tài năng, cử đi thi giáo viên dạy giỏi các cấp. <br />
̣<br />
VD: Hiên nay tr ương đa co 03 đông chi GVDG câp huyên va 01 đông chi<br />
̀ ̃ ́ ̀ ́ ́ ̣ ̀ ̀ ́ <br />
́ ̉<br />
đang tham gia thi GVDG câp tinh.<br />
Đồng thời cũng kịp thời giúp đỡ các đồng chí giáo viên còn non yếu về <br />
tay nghề vươn lên trong chuyên môn. Qua mỗi tiết dự giờ, Ban giám hiệu không <br />
<br />
Người viết: Nguyễn Thị Phương Nam – Đơn vị: Trường MN Bình Minh <br />
16 <br />
“ Một số biện pháp chỉ đạo trong công tác bồi dưỡng chuyên môn cho giáo viên trường <br />
Mầm non Bình Minh buôn Tuôr A xã Đray Sá