intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

SKKN: Một số biện pháp chỉ đạo trong công tác bồi dưỡng chuyên môn cho giáo viên trường Mầm non Bình Minh- buôn Tuôr A- xã Đray Sáp - huyện Krông Ana- Tỉnh Đăk Lăk

Chia sẻ: Phan Thanh Thảo | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:29

114
lượt xem
11
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Đề tài này nhằm mục tiêu tìm ra những biện pháp bồi dưỡng cần thiết, thích hợp và khả thi của người phó Hiệu trưởng phụ trách chuyên môn trong công tác bồi dưỡng chuyên môn cho đội ngũ giáo viên trong nhà trường nơi tôi đang công tác, nhằm nâng cao chất lượng chuyên môn cho đội ngũ giáo viên, xây dựng đội ngũ giáo viên có phẩm chất đạo đức tốt, có năng lực chuyên môn vững vàng, có lòng nhân ái và có lý tưởng nghề nghiệp.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: SKKN: Một số biện pháp chỉ đạo trong công tác bồi dưỡng chuyên môn cho giáo viên trường Mầm non Bình Minh- buôn Tuôr A- xã Đray Sáp - huyện Krông Ana- Tỉnh Đăk Lăk

“ Một số biện pháp chỉ đạo trong công tác bồi dưỡng chuyên môn cho giáo viên trường  <br /> Mầm non Bình Minh­ buôn Tuôr A­ xã Đray Sáp ­ huyện Krông Ana­ Tỉnh Đăk Lăk<br /> <br /> <br /> I. Phần mở đầu:<br /> 1. Lý do chọn đề tài.<br /> Ngày nay, đất nước ta đang trên đường đổi mới, với xu thế kinh tế xã hội <br /> ngày càng phát triển trong giai đoạn cách mạng khoa học – kĩ thuật và công  <br /> nghệ, khối lượng kiến thức của con người ngày một gia tăng, các phương tiện <br /> thông tin đại chúng được phát triển mạnh mẽ, đòi hỏi giáo dục cần phải chuyển  <br /> mình và phát triển nhằm đáp ứng yêu cầu của xã hội. Giáo dục mầm non được <br /> đặt  ở  vị  trí quan trọng trong hệ  thống giáo dục quốc dân, đây là bậc học xây <br /> dựng nền móng đầu tiên cho sự nghiệp giáo dục, nền móng ấy giúp cho một thế <br /> hệ mầm non có tâm thế vững chắc để bước vào giáo dục phổ thông. Muốn đạt <br /> được mục tiêu giáo dục Mầm non thì trước hết phải quan tâm đến hoạt động <br /> chuyên môn, nó có tầm quan trọng rất lớn trong nhà trường quyết định chất <br /> lượng giáo dục trẻ   ở  trường Mầm non.  Vì vậy bất kỳ  người quản lý nào đều <br /> suy nghĩ: làm thế nào để đơn vị mình trở thành một đơn vị phát triển tốt. Muốn  <br /> thế trước hết phải có đội ngũ mạnh, vững về chuyên môn và điều đó không thể <br /> bỏ  qua việc bồi dưỡng chuyên môn cho lực lượng cán bộ  giáo viên. Mục tiêu <br /> của công tác bồi dưỡng là nhằm hoàn thiện quá trình đào tạo, khắc phục những <br /> thiếu sót lệch lạc trong công tác giảng dạy, về  quan điểm, nội dung phương  <br /> pháp giáo dục đồng thời theo kịp những yêu cầu của xã hội. <br /> ́ ̀ ̀ ưỡng chuyên môn nghiêp vu tai t<br /> Vân đê bôi d ̣ ̣ ̣ rương Mâm non Binh Minh<br /> ̀ ̀ ̀  <br /> nơi  tôi công tac đa đ<br /> ́ ̃ ược  chu trong, song kêt qua con ch<br /> ́ ̣ ́ ̉ ̀ ưa  cao:  Chất lượng <br /> chuyên môn của đội ngũ giáo viên trường mầm non còn nhiều hạn chế, một số <br /> giáo viên lớn tuổi còn nặng về  việc thực hiện chương trình cũ chưa chủ  động <br /> sáng tạo trong việc xây dựng bài dạy, các giáo viên mới do tuổi đời cũng như <br /> tuổi nghề  còn quá trẻ, môt sô đông chi ch<br /> ̣ ́ ̀ ́ ưa năm v<br /> ́ ững phương phap, con lung<br /> ́ ̀ ́  <br /> ́ Trước tình hình đó, việc bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ cho <br /> tung khi lên tiêt. <br /> ́<br /> đội ngũ cán bộ giáo viên mầm non là một trong những yêu cầu cấp bách, là điều  <br /> kiện quan trọng nhằm khẳng  định sự  tồn tại của nhà trường. Xuất phát từ <br /> những suy nghĩ trên mà tôi đã lựa chọn đề  tài  “ Một số  biện pháp chỉ  đạo <br /> <br /> <br /> <br />     <br />  Người viết: Nguyễn Thị Phương Nam                  –           Đơn vị: Trường MN Bình Minh <br /> ­ 1 ­<br /> “ Một số biện pháp chỉ đạo trong công tác bồi dưỡng chuyên môn cho giáo viên trường  <br /> Mầm non Bình Minh­ buôn Tuôr A­ xã Đray Sáp ­ huyện Krông Ana­ Tỉnh Đăk Lăk<br /> <br /> trong công tác bồi dưỡng chuyên môn cho giáo viên trường Mầm non Bình  <br /> Minh­ buôn Tuôr A­ xã Đray Sáp ­ huyện Krông Ana­ Tỉnh Đăk Lăk”<br /> 2. Mục tiêu, nhiệm vụ của đề tài.<br /> a. Mục tiêu của đề tài<br /> Từ những thực tế của nhà trường bản thân tôi chọn đề tài này nhằm mục  <br /> tiêu tìm ra những biện pháp bồi dưỡng cần thiết, thích hợp và khả thi của người  <br /> phó Hiệu trưởng phụ  trách chuyên môn trong công tác bồi dưỡng chuyên môn  <br /> cho đội ngũ giáo viên trong nhà trường  nơi tôi đang công tác, nhằm nâng cao <br /> chất lượng chuyên môn cho đội ngũ giáo viên, xây dựng đội ngũ giáo viên có <br /> phẩm chất đạo đức tốt, có năng lực chuyên môn vững vàng, có lòng nhân ái và  <br /> có lý tưởng nghề nghiệp.<br /> b. Nhiệm vụ của đề tài<br /> Khi thực hiện đề  tài này cần phải thực hiện một số  nhiệm vụ  như sau:  <br /> Tìm   hiểu   thực   tế   về   tư   tưởng,   chuyên   môn,   việc   thực   hiện   chương   trình, <br /> phương pháp giảng dạy, thực hiện các chuyên đề, của từng giáo viên. Làm rõ <br /> nguyên nhân tại sao chuyên môn, việc thực hiện chương trình, phương pháp <br /> giảng dạy, thực hiện các chuyên đề  của một số  giáo viên chất lượng hiệu quả <br /> chưa cao. Đề  ra những biện pháp phù hợp để  giúp giáo viên trong việc tổ chức <br /> các hoạt động  nhằm nâng cao chất lượng đội ngũ đáp ứng với những yêu cầu  <br /> đổi mới của Giáo dục mầm non hiện nay.<br /> 3. Đối tượng nghiên cứu<br /> Một số biện pháp chỉ đạo trong công tác bồi dưỡng chuyên môn cho giáo <br /> viên trường Mầm non Bình Minh­  buôn Tuôr A­ xã Đray Sáp ­ huyện Krông <br /> Ana­ Tỉnh Đăk Lăk.<br /> 4. Giới hạn pham vi nghiên c<br /> ̣ ưu<br /> ́<br /> Khuôn khổ  nghiên cứu:  Một số  biện pháp  chỉ   đạo trong công tác bồi  <br /> dưỡng chuyên môn cho giáo viên.<br /> <br /> <br /> <br />     <br />  Người viết: Nguyễn Thị Phương Nam                  –           Đơn vị: Trường MN Bình Minh <br /> ­ 2 ­<br /> “ Một số biện pháp chỉ đạo trong công tác bồi dưỡng chuyên môn cho giáo viên trường  <br /> Mầm non Bình Minh­ buôn Tuôr A­ xã Đray Sáp ­ huyện Krông Ana­ Tỉnh Đăk Lăk<br /> <br /> Đối tượng khảo sát: Đội ngũ giáo viên trường Mầm non Bình Minh­ buôn <br /> Tuôr A­ xã Đray Sáp ­ huyện Krông Ana­ Tỉnh Đăk Lăk.<br /> Thời gian khảo sát: Năm học 2016 – 2017.<br /> 5. Phương pháp nghiên cứu<br /> Để thực hiện đề  tài “Một số biện pháp chỉ đạo trong công tác bồi dưỡng <br /> chuyên môn cho giáo viên trường Mầm non Bình Minh­ buôn Tuôr  A ­ xã Đray <br /> Sáp ­ huyện Krông Ana­ Tỉnh Đăk Lăk”  Tôi đã sử  dụng một số  phương pháp <br /> nghiên cứu sau:  <br /> ­ Phương pháp nghiên cứu tài liệu. <br /> ­ Phương pháp thực hành.<br /> ­ Phương pháp thống kê giáo dục.<br /> ­ Phương pháp trực quan hình ảnh.<br /> ­ Phương pháp điều tra, thu thập thông tin cá nhân <br /> II. Phần nội dung<br /> 1. Cơ sở lý luận <br /> Giáo dục là sự  nghiệp chung của Đảng, Nhà nước và toàn dân, nhưng <br /> người trực tiếp thực hiện nhiệm vụ là nhà giáo. Các thầy cô giáo có  nhiệm vụ <br /> nặng nề và vẻ vang là đào tạo cán bộ cho nước nhà, là người chiến sĩ tiên phong <br /> trên mặt trận tư  tưởng, văn hoá có trách nhiệm truyền bá cho thế  hệ  trẻ  lý  <br /> tưởng đạo đức chân chính, hệ thống các giá trị, tinh hoa văn hoá của dân tộc và  <br /> nhân loại, bồi dưỡng cho họ những phẩm chất cao quý và năng lực sáng tạo phù  <br /> hợp với sự phát triển và tiến bộ  xã hội. Hồ  Chí Minh nhấn mạnh:  “ Không có <br /> thầy giáo thì không có giáo dục…không có giáo dục, không có cán bộ  thì không  <br /> nói gì đến kinh tế – văn hoá”. Để xứng đáng với danh hiệu “ Người kỹ sư tâm  <br /> hồn”, “ người chiến sĩ trên mặt trận tư  tưởng văn hoá”, mỗi người thầy giáo <br /> phải không ngừng học tập trau dồi chuyên môn nghiệp vụ  và phẩm chất đạo  <br /> đức, thực sự  vừa “hồng” vừa “chuyên”. Để  làm được như  vậy thì “  giáo viên <br /> cũng phải tiến bộ cho kịp thời đại thế mới làm được nhiệm vụ, nếu dừng lại là  <br /> <br />     <br />  Người viết: Nguyễn Thị Phương Nam                  –           Đơn vị: Trường MN Bình Minh <br /> ­ 3 ­<br /> “ Một số biện pháp chỉ đạo trong công tác bồi dưỡng chuyên môn cho giáo viên trường  <br /> Mầm non Bình Minh­ buôn Tuôr A­ xã Đray Sáp ­ huyện Krông Ana­ Tỉnh Đăk Lăk<br /> <br /> lùi bước, là lạc hậu, là tự  đào thải mình trước. Phải cố  gắng học tập để  cải  <br /> tạo mình, cải tạo con em, cải tạo xã hội”.<br /> Công tác bồi dưỡng nâng cao chất lượng chuyên môn cho đội ngũ giáo <br /> viên trong trường là nhiệm vụ hàng đầu để khắc phục những hạn chế trong quá <br /> trình giảng dạy và học tập. Để  đáp  ứng yêu cầu đổi mới trong giáo dục, nâng <br /> cao phẩm chất đạo đức, trình độ  chuyên môn nghiệp vụ  sư  phạm của đội ngũ <br /> giáo viên. Đảng, Nhà nước, Quốc hội và ngành Giáo dục đã ban hành các chỉ thị,  <br /> nghị quyết và các văn bản chỉ đạo sau đây:<br /> ̉<br /> ­ Văn ban sô <br /> ́04/VBHN­BGDĐT ngày 24 tháng 12 năm 2015 Ban hanh  ̀<br /> Điều lệ trường mầm non ban  của Bộ trưởng BGD& ĐT quy định  tai ch ̣ ương V <br /> Điều 35 va 37  quy đ<br /> ̀ ịnh nhiệm vụ và quyền hạn của người giáo viên là “Được <br /> đào tạo nâng cao trình độ, bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ, được hưởng <br /> lương, phụ cấp và các chế độ khác theo quy định của pháp luật khi được cử đi <br /> học để nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ”.<br /> ­ Luật giáo dục được Quốc hội thông qua ngày 14/6/2005, Luật sữa đổi, <br /> bổ sung Luật giáo dục ngày 15/11/2009, tiếp đó là Quyết định số 149/2006/QĐ­<br /> TTg ngày 23/6/2006 về Phê duyệt đề án “Phát triển giáo dục mầm non giai đoạn <br /> 2006 ­ 2015”;  Chỉ  thị  số  33 của Chính phủ  “Về  chống tiêu cực và khắc phục <br /> bệnh thành tích trong giáo dục”; Quyết định số  239/QĐ­TTg phê duyệt “Đề  án <br /> phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ 5 tuổi giai đoạn 2010­2015”;<br /> ­  Quyết định số  02/2008/QĐ­BGD&ĐT qui định các tiêu chí cụ  thể  giáo <br /> viên cần phấn đấu để  hoàn thiện phẩm chất chính trị, đạo đức, lối sống; lĩnh <br /> vực kiến thức; kỹ  năng thực hành. Đây là cơ  sở  để  nhà trường thực hiện tốt <br /> công tác qui hoạch, dự nguồn.<br /> ­ Quyết định số  16/2008/QĐ­GDĐT ban hành qui chế  đạo đức nhà giáo, <br /> qui định những nội dung cụ thể  ở một số điều nhằm đáp ứng mục đích tạo cơ <br /> sở  để  các nhà giáo nỗ  lực tự  rèn luyện phù hợp với nghề  mà xã hội tôn vinh,  <br /> đồng thời là một trong những cơ hội để  đánh giá xếp loại và giám sát nhà giáo <br /> nhằm xây dựng nhà giáo có bản lĩnh chính trị vững vàng, có phẩm chất và lương  <br /> <br /> <br />     <br />  Người viết: Nguyễn Thị Phương Nam                  –           Đơn vị: Trường MN Bình Minh <br /> ­ 4 ­<br /> “ Một số biện pháp chỉ đạo trong công tác bồi dưỡng chuyên môn cho giáo viên trường  <br /> Mầm non Bình Minh­ buôn Tuôr A­ xã Đray Sáp ­ huyện Krông Ana­ Tỉnh Đăk Lăk<br /> <br /> tâm nghề nghiệp trong sáng, có lối sống và cách ứng xử chuẩn mực, thực sự là <br /> tấm gương cho người học noi theo.<br /> Với nhiệm vụ  là Phó hiệu trưởng, chỉ  đạo hoạt động chuyên môn, việc <br /> xây dựng kế  hoạch và chỉ  đạo thực hiện theo kế  hoạch, chỉ  đạo thực hiện  <br /> chương trình, kiểm tra, đánh giá phương pháp giảng dạy của giáo viên, khảo sát  <br /> chất lượng giáo dục, xây dựng kỷ  cương, nề  nếp trong nhà trường, phát huy <br /> tinh thần tự học, tự  bồi dưỡng; nâng cao năng lực sư  phạm, chỉ  đạo thực hiện  <br /> giáo dục một cách khoa học, nhằm thực hiện tốt nhiệm vụ giáo dục trẻ đáp ứng  <br /> với yêu cầu đổi mới trong thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước.<br /> 2. Thực trạng vấn đề nghiên cứu <br /> Đầu năm học 2016 ­ 2017 trường tôi đã tiến hành  dự  giờ khảo sát chất <br /> lượng giao viên <br /> ́ như sau: <br /> <br /> Tổng   số <br /> Xếp loại Ghi chú<br /> giáo viên<br /> <br /> Xuất sắc Khá TB<br /> <br /> Số  Số <br />     08 % % Số lượng %<br /> lượng lượng<br /> <br /> 01 12.5 5 62.5 2 12.5<br /> <br /> ­ Ưu điểm: Trường được sự  quan tâm chỉ  đạo sát sao của UBND huyện,  <br /> Phòng GD&ĐT huyện, chính quyền địa phương, quý Sơ  dòng nữ  vương Hòa <br /> Bình cùng các bậc cha mẹ học sinh.<br /> Trường có 100% học sinh ăn ở bán trú, CSVC khang trang sạch đẹp.<br /> Tập thể  giáo viên đoàn kết nhất trí, thương yêu, giúp đỡ  lẫn nhau trong <br /> công tác cũng như trong đời sống. Trên cơ sở nắm vững sở trường và đạo đức ,  <br /> mong muốn của từng giáo viên trong trường. Hiệu trưởng phân công, giao việc <br /> cho từng giáo viên, nhân viên một cách hợp lí nên càng tạo cho giáo viên tâm lí  <br /> tốt, phát huy hết năng lực chuyên môn của mình.<br /> <br /> <br />     <br />  Người viết: Nguyễn Thị Phương Nam                  –           Đơn vị: Trường MN Bình Minh <br /> ­ 5 ­<br /> “ Một số biện pháp chỉ đạo trong công tác bồi dưỡng chuyên môn cho giáo viên trường  <br /> Mầm non Bình Minh­ buôn Tuôr A­ xã Đray Sáp ­ huyện Krông Ana­ Tỉnh Đăk Lăk<br /> <br /> ­ Hạn chế: Bên cạnh những mặt  ưu điểm  vẫn còn một số  hạn chế  tồn  <br /> tại sau:  94.53% học sinh là con em đồng bào DTTS, con bệnh nhân phong nên <br /> việc tiếp cận chương trình  mầm non mới còn nhiều lúng túng đối với giáo viên  <br /> và học sinh.<br /> Khả  năng  ứng dụng công nghệ  thông tin của giáo viên vào trong giảng  <br /> dạy hiệu quả chưa cao.<br /> Chất lượng chuyên môn của đội ngũ giáo viên trường mầm non còn nhiều <br /> hạn chế, một số giáo viên lớn tuổi còn nặng về việc thực hiện chương trình cũ  <br /> chưa chủ động sáng tạo trong việc xây dựng bài dạy, các giáo viên mới do tuổi  <br /> đời cũng như  tuổi nghề  còn quá trẻ, kinh nghiệm trong giảng dạy còn non, <br /> nghiệp vụ  sư  phạm còn hạn chế, bất cập, chưa đáp  ứng được yêu cầu giảng  <br /> dạy chương trình giáo dục mầm non mới. <br /> Đa số  phụ  huynh học sinh là người dân tộc thiểu số  nên chưa thật quan <br /> tâm đến việc học hành của con em mình mà còn giao phó cho nhà trường. Đặc  <br /> biệt phòng học, điều kiện cơ sở vật chất, trang thiết bị  ở một số lớp còn thiếu <br /> thốn chưa đáp ứng được yêu cầu dạy và học vì vậy nên giáo viên gặp không ít <br /> khó khăn trong dạy học là điều không thể tránh khỏi.<br /> ­ Nguyên nhân của thực trạng:<br /> + Nguyên nhân chủ quan: <br /> Giáo viên chưa chủ  động trong công tác tự  bồi dưỡng chuyên môn, đang <br /> mang tính ỷ lại phụ thuộc vào nhà trường.<br /> Giáo viên chưa chịu khó nghiên cứu các tài liệu liên quan đến công tác <br /> chuyên môn, chỉ thực hiện theo quán tính... sợ khó, sợ sai nên chưa có tính sáng  <br /> tạo trong tổ chức các hoạt động.<br /> Nhận  thức  về  vị  trí,  vai   trò  và  nhiệm  vụ   của  công  tác  tự  bồi  dưỡng <br /> chuyên môn của đội ngũ giáo viên chưa đầy đủ, chưa thực sự  phấn khích tham  <br /> gia hoạt động chuyên môn, chưa thấy rõ vai trò của bồi dưỡng chuyên môn đối <br /> với công tác của mình. <br /> <br /> <br /> <br />     <br />  Người viết: Nguyễn Thị Phương Nam                  –           Đơn vị: Trường MN Bình Minh <br /> ­ 6 ­<br /> “ Một số biện pháp chỉ đạo trong công tác bồi dưỡng chuyên môn cho giáo viên trường  <br /> Mầm non Bình Minh­ buôn Tuôr A­ xã Đray Sáp ­ huyện Krông Ana­ Tỉnh Đăk Lăk<br /> <br /> Nhà trường chưa chú trọng đầu tư  nhiều thời gian cho việc tổ  chức tập <br /> huấn chuyên môn cho đội ngũ giáo viên. <br /> + Nguyên  nhân khách quan<br />  Do năng lực, trình độ nhận thức, tuổi đời, của giáo viên trong nhà trường <br /> chưa đồng đều, giáo viên còn rập khuân, cứng nhắc trong việc thực hiện giảng  <br /> dạy. <br /> Đa số    giáo viên   phần đa là người dân tộc thiểu số  nên phần nào  ảnh <br /> hưởng đến chất lượng giảng dạy. <br /> Thực tế  trên đã đặt ra yêu cầu cấp thiết cho cán bộ  quản lý nhà trường:  <br /> Phải tích cực tổ chức bồi dưỡng chuyên môn ngay và lâu dài để có đội ngũ giáo <br /> viên vững vàng về chuyên môn nghiệp vụ.<br /> 3. Nội dung và hình thức của giải pháp:<br /> a. Mục tiêu của giải pháp<br /> Mục tiêu của tôi khi nghiên cứu đề tài này là đưa ra một số giải pháp chỉ <br /> đạo bồi dưỡng chuyên môn cho giáo viên góp phần nâng cao chất lượng đội ngũ <br /> giáo viên trong trường tôi để  đáp  ứng với yêu cầu nhiệm vụ  nâng cao chất  <br /> lượng dạy học ở đơn vị hoàn thành tốt nhiệm vụ.<br /> Khi vận dụng các giải pháp sẽ này tạo sự  chuyển biến tích cực về  nhận  <br /> thức vai trò trách nhiệm trong đội ngũ giáo viên.<br /> Thúc đẩy mạnh mẽ  sự  phát triển về  chuyên môn, nghiệp vụ  của tất cả <br /> cán bộ giáo viên, nâng cao chất lượng dạy ­ học trong nhà trường. <br /> Giúp giáo viên có kỹ  năng đánh giá đồng nghiệp và tự  đánh giá bản thân  <br /> tốt hơn.<br /> Đưa ra một số  số  biện pháp chỉ  đạo phù hợp với tình hình đội ngũ để <br /> nâng cao chất lượng toàn diện trong nhà trường.<br /> Giáo viên tự tin, biết lựa chọn nội dung phương pháp áp dụng trong công <br /> tác phù hợp với nhiệm vụ được phân công.<br /> <br /> <br />     <br />  Người viết: Nguyễn Thị Phương Nam                  –           Đơn vị: Trường MN Bình Minh <br /> ­ 7 ­<br /> “ Một số biện pháp chỉ đạo trong công tác bồi dưỡng chuyên môn cho giáo viên trường  <br /> Mầm non Bình Minh­ buôn Tuôr A­ xã Đray Sáp ­ huyện Krông Ana­ Tỉnh Đăk Lăk<br /> <br /> Công tác bồi dưỡng chuyên môn cho đội ngũ giáo viên là quá trình tác <br /> động tới tập thể, cá nhân giáo viên. Tạo cơ  hội cho giáo viên tham gia vào các <br /> hoạt động dạy học, học tập trong và ngoài nhà trường để giáo viên bổ sung kiến  <br /> thức, kỹ năng chuyên môn nghiệp vụ. Bồi dưỡng tư tưởng tình cảm, nhằm đáp <br /> ứng nhu cầu ngày càng cao của sự nghiệp giáo dục<br /> b. Nội dung và cách thức thực hiện giải pháp.<br /> Căn cứ  vào những thực trạng, nguyên nhân, mục tiêu, nội dung cơ  bản  <br /> của công tác bồi dưỡng chuyên môn  ở  nhà trường trong quá trình dạy và học. <br /> Dựa vào những yêu cầu cấp thiết của chương trình giáo dục mầm non mới hiện <br /> nay tôi đã đề ra một số biện pháp như sau:<br /> * Biện pháp 1: Bồi dưỡng tư tưởng chính trị.<br /> Bồi dưỡng nâng cao trình độ  về  tư  tưởng chính trị, phẩm chất đạo đức  <br /> của người giáo viên là vấn đề cốt lõi của con người bởi trình độ tư tưởng chính <br /> trị và phẩm chất của đội ngũ cán bộ, giáo viên sẽ  quán xuyến, chi phối toàn bộ <br /> hoạt động chăm sóc, nuôi dưỡng và giáo dục trẻ trong trường mầm non. Vì vậy <br /> phải tổ chức cho giáo viên học tập các Chỉ  thị, Nghị quyết, chủ trương, đường  <br /> lối của Đảng để họ thấm nhuần, tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng. Phải bồi  <br /> dưỡng những quần chúng tích cực để giới thiệu họ vào Đảng. Phải có kế hoạch <br /> đề nghị các tổ chức Đảng đào tạo trình độ lý luận chính trị cho Đảng viên. Giúp  <br /> giáo viên nắm được các nhiệm vụ trọng tâm năm học qua học Nghị quyết, hội  <br /> họp để  phổ  biến các văn kiện của Đảng trong các Đại hội Trung  ương các kỳ <br /> Đại hội, phổ  biến về  Luật giáo dục, Điều lệ  trường mầm non, chuẩn nghề <br /> nghiệp giáo viên mầm non….cho 100% CCVC toàn trường. Phổ  biến các Quy  <br /> chế, Chỉ  thị, Quyết định, văn bản hướng dẫn của của cấp trên về  nhiệm vụ <br /> trọng tâm của năm học trong đó có nội dung cụ thể về mặt chuyên môn.<br /> Tháng 8 hàng năm, giáo viên được cấp trên tổ  chức cho học bồi dưỡng  <br /> chính trị  hè. Sau khi tiếp thu các nghị  quyết, chỉ  thị  của cấp trên tiến hành viết  <br /> bài thu hoạch nghiêm túc, có chấm điểm, xếp loại cụ thể.<br /> <br /> <br /> <br /> <br />     <br />  Người viết: Nguyễn Thị Phương Nam                  –           Đơn vị: Trường MN Bình Minh <br /> ­ 8 ­<br /> “ Một số biện pháp chỉ đạo trong công tác bồi dưỡng chuyên môn cho giáo viên trường  <br /> Mầm non Bình Minh­ buôn Tuôr A­ xã Đray Sáp ­ huyện Krông Ana­ Tỉnh Đăk Lăk<br /> <br /> Vào đầu năm học, taị  hội nghị  viên chức đầu năm học, nhà trường phối <br /> hợp với công đoàn triển khai nhiệm vụ trọng tâm của năm học, quy chế chuyên <br /> môn.... Tổ chức cho giáo viên viết bản cam kết trách nhiệm đầu năm học.<br /> Cùng  với  việc bồi  dưỡng  trình  độ  về  tư  tưởng  chính trị  thì  phải bồi  <br /> dưỡng phẩm chất đạo đức cho cán bộ  giáo viên, bởi vì giáo viên mầm non là <br /> người mẹ  thứ  hai của trẻ. Do đó cần phải xây dựng tập thể  cán bộ  giáo viên <br /> trong nhà trường hoạt động theo kỷ cương tình thương và trách nhiệm. Phải làm <br /> cho đội ngũ cán bộ giáo viên thấm nhuần sâu sắc lời dạy của Bác Hồ: “Cán bộ <br /> giáo viên trường mầm non làm nhiệm vụ  thay mẹ  dạy trẻ”.   Chỉ  đạo tập thể <br /> CBVC trong toàn nhà trường thi đua hưởng  ứng và thực hiện có hiệu quả  các <br /> cuộc vận động của ngành như cuộc vận động“ Học tập và làm theo tấm gương <br /> đạo đức Hồ Chí Minh”; “Mỗi thầy cô giáo là một tấm gương đạo đức tự học và <br /> sáng tạo” và hướng  ứng phong trào thi đua “Xây dựng trường học thân thiện,  <br /> học sinh tích cực”. Tất cả những nội dung trên được nhà trường lồng ghép linh <br /> hoạt vào trong các Hội thi, Quy chế... để cho cán bộ, giáo viên có thể nắm vững  <br /> và chủ động thực hiện tốt.<br /> Đến nay toàn thể cán bộ giáo viên nhân viên trong nhà trường nắm những <br /> quy định, văn bản….liên quan đến ngành và không có một trường hợp nào vi  <br /> phạm đạo đức nhà giáo. Điều đó tạo được lòng tin rất lớn đối với các cấp lãnh  <br /> đạo và phụ huynh.<br /> Biện pháp 2:  Xây dựng kế hoạch bồi dưỡng giáo viên<br /> Căn cứ vào tình hình đội ngũ, tôi đã xây dựng kế hoạch phát triển đội ngũ  <br /> dài hạn, ngắn hạn (hằng năm)  tham mưu cho Hiêu tr ̣ ưởng phê duyêt, ̣   để  từng <br /> bước có hướng bồi dưỡng tạo nguồn cho đội ngũ. Lập kế hoạch bồi dưỡng cụ <br /> thể theo từng tháng, học kỳ, từng chủ đề, từng thời điểm một cách phù hợp tạo <br /> điều kiện cho giáo viên tham gia<br /> * Bồi dưỡng dài hạn<br /> Xét thực tại yêu cầu về công tác bồi dưỡng chuyên môn cho đội ngũ giáo <br /> viên của trường. Trong kế hoạch cần ghi rõ những giáo viên nào cần được nâng <br /> cao trình độ  về  vấn đề  gì? (Chuyên môn, thủ  thuật gây hứng thú hay năng lực <br /> <br />     <br />  Người viết: Nguyễn Thị Phương Nam                  –           Đơn vị: Trường MN Bình Minh <br /> ­ 9 ­<br /> “ Một số biện pháp chỉ đạo trong công tác bồi dưỡng chuyên môn cho giáo viên trường  <br /> Mầm non Bình Minh­ buôn Tuôr A­ xã Đray Sáp ­ huyện Krông Ana­ Tỉnh Đăk Lăk<br /> <br /> quản lý trẻ….). Phải có kế  hoạch bồi dưỡng giáo viên dài hạn. Tham mưu với <br /> Hiệu trưởng tạo mọi điều kiện thuận lợi cho giáo viên đi học nâng cao trình độ <br /> chuyên môn nghiệp vụ   ở  các trường sư  phạm như  phân công dạy thay hợp lý.  <br /> Có như vậy mới đảm bảo nhà trường có một đội ngũ giáo viên, có đủ năng lực,  <br /> trình độ  chuyên môn đáp  ứng nhiệm vụ  chăm sóc giáo dục trẻ  trong giai đoạn  <br /> hiện nay. <br /> Nhờ việc xây dựng kế hoạch bồi dưỡng hợp lý nên hiện nay trường đã có <br /> 8/8  giáo viên đạt trình độ trên chuẩn ( Ti lê đat 100%). Trong đo cao đăng chinh<br /> ̉ ̣ ̣ ́ ̉ ́  <br /> ́ ̣ ̣ ư pham mâm non hê t<br /> quy 01 đông chi, đai hoc s<br /> ̀ ̣ ̀ ̣ ừ xa 07 đông chi.<br /> ̀ ́<br /> * Bồi dưỡng ngắn hạn<br /> ­ Nhà trường  phân công dạy thay và kêu gọi sự  hỗ  trợ  giúp đỡ  đồng <br /> nghiệp để  tạo điều kiện cho giáo viên  tham gia học các lớp bồi dưỡng ngắn <br /> ngày về chuyên môn cũng như bồi dưỡng nghiệp vụ. <br /> ­ Tham gia các lớp bồi dưỡng khi phòng tổ chức, nhà trường sắp xếp thời <br /> gian tạo điều kiện cho đội ngũ tham gia .<br /> ̣ ̉ ̣<br /> Cu thê hiên nay tr ương đa co 8/8 GV hoan thanh cac modun BDTX danh<br /> ̀ ̃ ́ ̀ ̀ ́ ̀  <br /> ́ ́ ̀ ̣<br /> cho giao viên, 01 giao viên hoan modun BDTX nâng cao qua mang. Co 05 đônǵ ̀  <br /> ́ ̀ ́ ́ ứng chi tiêng Êđê. 01 đông chi giao viên tham gia l<br /> chi CBQL va giao viên co ch ̉ ́ ̀ ́ ́ ớp <br /> ̀ ưỡng nghiêp vu CBQL.<br /> Bôi d ̣ ̣<br /> * Bồi dưỡng thường xuyên<br /> ­ Nhà trường tăng cường bồi dưỡng thường xuyên cho đội ngũ với nhiều <br /> hình thức như sau:<br /> + Tăng cường việc dự  giờ  thăm lớp. VD: Đối với giáo viên mới, chuyên <br /> môn dự  giờ  01 tiết/1 tháng. Ngoài ra tăng cường kiểm tra, dự giờ  đột xuất các  <br /> lớp. <br /> + Tạo điều kiện cho tất cả  các giáo viên mới được dự  giờ  học tập rút <br /> kinh nghiệm qua các chuyên đề do tổ cũng như nhà trường, phòng tổ chức. <br /> + Tạo mọi điều kiện cho giáo viên được đi tham quan học tập, tham gia  <br /> dự giờ học tập, rút kinh nghiệm ở các trường bạn trong huyện.<br /> <br />     <br />  Người viết: Nguyễn Thị Phương Nam                  –           Đơn vị: Trường MN Bình Minh <br /> ­ 10 ­<br /> “ Một số biện pháp chỉ đạo trong công tác bồi dưỡng chuyên môn cho giáo viên trường  <br /> Mầm non Bình Minh­ buôn Tuôr A­ xã Đray Sáp ­ huyện Krông Ana­ Tỉnh Đăk Lăk<br /> <br /> Chỉ đạo các lớp phải có kế hoạch tuần, hàng ngày dán ở cửa lớp  cho phụ <br /> huynh nắm được. Giáo viên đổi mới phương pháp dạy học “ Lấy trẻ làm trung  <br /> tâm” cô là người hướng dẫn, gợi mở dựa trên hiểu biêt, hứng thú, nhu cầu của  <br /> trẻ mà đưa ra nội dung bài dạy phù hợp, phát huy khả năng tư duy sáng tạo của <br /> trẻ.<br /> Dựa vao chât l<br /> ̀ ́ ượng cua vung va chât l<br /> ̉ ̀ ̀ ́ ượng giao duc cua cac l<br /> ́ ̣ ̉ ́ ơp, nha<br /> ́ ̀ <br /> trương giao chi tiêu chât l<br /> ̀ ̉ ́ ượng cho cac khôi cu thê:<br /> ́ ́ ̣ ̉<br /> + Khôi la: TB tr<br /> ́ ́ ở lên 97%. Trong đo Kha ­ Gioi: 70 %<br /> ́ ́ ̉<br /> + Khôi chôi: TB tr<br /> ́ ̀ ở lên 96%. Trong đo Kha ­ Gioi: 65 %<br /> ́ ́ ̉<br /> + Khôi mâm: TB tr<br /> ́ ̀ ở lên 95%. Trong đo Kha ­ Gioi: 60 %<br /> ́ ́ ̉<br /> ́ ơi tre 5 tuôi, ban giao chât l<br /> Đôi v ́ ̉ ̉ ̀ ́ ượng đat TB 97 % tr<br /> ̣ ở  lên. Chât l<br /> ́ ượng  <br /> ́ ́ ơi chi tiêu thi đua cua l<br /> giao khoan găn v ́ ̉ ̉ ơp, cua mô<br /> ́ ̉ ̃i ca nhân vao cuôi năm. V<br /> ́ ̀ ́ ới <br /> ̣ ́ ́ ̀ ̉<br /> biên phap nay, cac giao viên đêu phai trăn tr<br /> ́ ̀ ở, tim toi nhiêu biên phap trong viêc<br /> ̀ ̀ ̀ ̣ ́ ̣  <br /> ́ ̣ ̉ ̉ ̣ ược chi tiêu đê ra.<br /> giao duc tre đê đat đ ̉ ̀<br /> Biện pháp  3:   Bồi dưỡng thông qua dự  giờ, thao giảng, chuyên đề,  <br /> tham quan.<br /> ̉ ́ ̉ ̣<br />   Trong công tac quan ly chi đao chuyên môn tôi đăc biêt chu y đên hoat<br /> ́ ̣ ̣ ́ ́ ́ ̣ <br /> ̣<br /> đông nh ư  tô ch<br /> ̉ ưc d́ ự  giờ, chuyên đê, thao giang. Co thê noi đây la môt viêc lam<br /> ̀ ̉ ́ ̉ ́ ̀ ̣ ̣ ̀  <br /> ́ ̀ ởi vi cac ho<br /> rât cân b ̀ ́ ạt động với cac đê tai cu thê se la nh<br /> ́ ̀ ̀ ̣ ̉ ̃ ̀ ững vi du sinh đông giup<br /> ́ ̣ ̣ ́ <br /> cho giao viên măt thây, tai nghe nh<br /> ́ ́ ́ ưng gi minh đ<br /> ̃ ̀ ̀ ược hoc  ̣ ở ly thuyêt va nghe qua<br /> ́ ́ ̀  <br /> ̣ ̉<br /> hôi thao. Nhân th ̣ ưc vân đê nay tôi th<br /> ́ ́ ̀ ̀ ường xuyên chỉ  đạo các tổ  chuyên môn tổ  <br /> chưc chuyên đê  giao duc mâm non m<br /> ́ ̀ ́ ̣ ̀ ơi theo kê hoach đinh hinh chuyên đê đâu<br /> ́ ́ ̣ ̣ ̀ ̀ ̀ <br /> năm cua tr ̉ ương, tô đê ra nh<br /> ̀ ̉ ̀ ư: Khám phá khoa học, Hoạt động làm quen với toán, <br /> Hoạt động âm nhạc, … cho toan giao viên đ ̀ ́ ược dự  va đuc kêt rut kinh nghiêm<br /> ̀ ́ ́ ́ ̣  <br /> sau môi lân tô ch̃ ̀ ̉ ức chuyên đê, tiêp tuc cho giao viên th<br /> ̀ ́ ̣ ́ ực hiên đai tra đông th<br /> ̣ ̣ ̀ ̀ ời <br /> ́ ́ ́ ̉<br /> tiên đên công tac kiêm tra va đanh gia chuyên đê, đê bô sung nh<br /> ̀ ́ ́ ̀ ̉ ̉ ững khiêm khuyêt<br /> ́ ́ <br /> giao viên kip th<br /> ́ ̣ ơi chinh s<br /> ̀ ̉ ửa nhưng sai sot cua minh. Ch<br /> ̃ ́ ̉ ̀ ọn những giáo viên có <br /> năng khiếu chuyên môn về  từng chuyên đề  để  dạy mẫu. Xây dựng kế  hoạch <br /> thực hiện chuyên đề cụ thể khoa học, đúng trọng tâm, đúng thời điểm. Tổ chức <br /> cho giáo viên tự làm đồ dùng day hoc, ̣ ̣  tận dụng tối đa đồ dùng dạy học để phục <br />     <br />  Người viết: Nguyễn Thị Phương Nam                  –           Đơn vị: Trường MN Bình Minh <br /> ­ 11 ­<br /> “ Một số biện pháp chỉ đạo trong công tác bồi dưỡng chuyên môn cho giáo viên trường  <br /> Mầm non Bình Minh­ buôn Tuôr A­ xã Đray Sáp ­ huyện Krông Ana­ Tỉnh Đăk Lăk<br /> <br /> vụ cho chuyên đề. Chỉ đạo tổ chuyên môn kiểm tra đánh giá quá trình thực hiện  <br /> của giáo viên sau khi tổ chức chuyên đề có hướng bổ sung kịp thời. Cử giáo viên  <br /> đi dự chuyên đề  cụm, huyện tổ chức. Qua đó giáo viên có thể học thêm những <br /> cái mới về chuyên môn, chỉnh sửa kịp thời những hạn chế của bản thân.<br />  Khi tổ chức chuyên đề  tôi chỉ đạo giáo viên phải xây dựng kế  hoạch cụ <br /> thể, đảm bảo các yêu cầu sau:     <br /> + Mục tiêu của chuyên đề<br /> + Nội dung hoạt động.<br /> + Các biện pháp .<br /> + Thời gian thực hiện và kiểm tra sau chuyên đề<br /> + Kinh phí tổ chức thực hiện chuyên đề.<br /> VD:  Từ đâu năm hoc đên nay nha tr<br /> ̀ ̣ ́ ̀ ương đa tô ch<br /> ̀ ̃ ̉ ức chuyên đê 03 lân v<br /> ̀ ̀ ới  <br /> ́ ́ ́ ̀ ́ ực hanh. Qua chuyên đê, chuyên môn cua giao viên đa<br /> 05 tiêt ly thuyêt va 09 tiêt th ̀ ̀ ̉ ́ ̃ <br /> được nâng lên ro rêt. <br /> ̃ ̣<br /> ̣ ̉ ưc chuyên đê, BGH đê ra kê hoach cho tô môi thang t<br /> Ngoai viêc tô ch<br /> ̀ ́ ̀ ̀ ́ ̣ ̉ ̃ ́ ổ <br /> chức chuyên đề  tại tổ. VD: Trươc đây môi khi thao giang th<br /> ́ ̃ ̉ ương chi đinh môt<br /> ̀ ̉ ̣ ̣ <br /> ̉ ̣ ̉ ̉ ̀ ự, sau khi dự giờ mưc đô tiêp thu cua môi giao<br /> giao viên gioi day cho ca tô cung d<br /> ́ ́ ̣ ́ ̉ ̃ ́ <br /> viên chưa ro, môt sô giao viên đi d<br /> ̃ ̣ ́ ́ ự  giờ  chưa co y th<br /> ́ ́ ưc nghiêm tuc ghi chep<br /> ́ ́ ́ <br /> ̀ ̉<br /> không đây đu nên kêt qua qua bu<br /> ́ ̉ ổi thao giang không cao. BGH đã cai tiên lai cach<br /> ̉ ̉ ́ ̣ ́  <br /> ̉ ưc nh<br /> tô ch ́ ư sau: Môi khi thao giang <br /> ̃ ̉ môṭ  hoat đông nao đo<br /> ̣ ̣ ̀ ́, tưng giao viên ai cung<br /> ̀ ́ ̃  <br /> tổ chức hoạt động va đ ̀ ược gop y<br /> ́ ́, giao viên nao ch<br /> ́ ̀ ưa mạnh dạn thi đ ̀ ược gop y<br /> ́ ́ <br /> giup đ́ ỡ đê lân sau day tiêp cho đên khi co ho<br /> ̉ ̀ ̣ ́ ́ ́ ạt động đạt yêu cầu cao hơn. Vơí <br /> ̣ ́ ́ ̣ ̣<br /> biên phap nay giup giao viên hoc tâp lân nhau rât nhiêu. Khi d<br /> ́ ̀ ̃ ́ ̀ ự giờ, giao viên đa<br /> ́ ̃ <br /> ́ ́ ức tôt h<br /> co y th ́ ơn, chuân bi chu đao, theo doi ghi chep đây đu đê tham gia y ki<br /> ̉ ̣ ́ ̃ ́ ̀ ̉ ̉ ́ ến. <br /> Ví dụ: Muốn cho trẻ tích cực tham gia vào hoạt động KPKH  thì GVMN  <br /> cần phải suy nghĩ đặt ra nhiều tình huống để  trẻ  được khám phá, trải nghiệm, <br /> so sánh và giải quyết tình huống đó.<br /> <br /> <br /> <br /> <br />     <br />  Người viết: Nguyễn Thị Phương Nam                  –           Đơn vị: Trường MN Bình Minh <br /> ­ 12 ­<br /> “ Một số biện pháp chỉ đạo trong công tác bồi dưỡng chuyên môn cho giáo viên trường  <br /> Mầm non Bình Minh­ buôn Tuôr A­ xã Đray Sáp ­ huyện Krông Ana­ Tỉnh Đăk Lăk<br /> <br /> Với nhiều hình thức đa dạng về  tranh,  ảnh, mô hình, phim, vật thật…<br /> Tranh vẽ  rõ ràng, màu sắc nổi bật có nét riêng biệt, mô hình sống động để  lôi  <br /> cuốn trẻ vào hoạt động một cách thích thú, tránh nhàm chán.<br /> VD: Khám phá con gà (lớp mầm) – Chủ  điểm: Động vật sống trong gia  <br /> đình.<br /> Cô dùng lời giảng giải, đàm thoại, trao đổi trò chuyện… cho trẻ xem phim <br /> (tranh,  ảnh) các hoạt động của con gà, sự  sinh sản… Cho trẻ tham quan đàn gà <br /> thật có trong vườn trường và đặt câu hỏi: trong vườn trường có những con gà <br /> gì? (gà mái­ gà trống­ gà con..vv). Ngoài ra còn có những con vật gì sống trong <br /> gia đình nữa?<br /> Chúng ta cần chú trọng trẻ  Học như  thế  nào hơn là Học cái gì; cần coi <br /> trọng quá trình hoạt động hơn là kết quả hoạt động; học một cách tích cực qua  <br /> tìm hiểu, trải nghiệm; học thông qua sự hợp tác giữa trẻ với người lớn và giữa  <br /> trẻ với trẻ. <br />  Xây dựng kế hoạch dự giờ theo đúng quy định đối với giáo viên. Sau khi  <br /> dự  giờ  phân tích ngay mặt mạnh, mặt yếu, những  ưu điểm cần phát huy và <br /> chỉnh sửa kịp thời những tồn tại trong tiết dạy trên quan điểm góp ý nhẹ nhàng,  <br /> tế nhị, tạo bầu không khí thoải mái đối với giáo viên được đánh giá dự giờ. Chỉ <br /> đạo các tổ  bồi dưỡng chuyên môn cho các thành viên trong tổ  mình, thông qua <br /> các tiết dự giờ lẫn nhau. Quan tâm đầu tư cho những tiết dạy thao giảng, tránh  <br /> khoán trắng cho giáo viên tự tổ chức.<br /> Ví dụ: Cô A dạy lớp 4­5 tuổi chưa biết cách gây hứng thú để trẻ tập trung  <br /> vào bài học va dân dăt cac b<br /> ̀ ̃ ́ ́ ước con c ̀ ứng. Sau khi dự giờ tôi đã nhận xét và phân <br /> tích cho giáo viên hiểu tầm quan trọng của việc tạo tình huống gây hứng thú cho  <br /> trẻ  trước khi vào bài, giúp trẻ  tập trung vào tình huống mà cô giáo tạo ra, bên <br /> ̣ ́ ̣ ̣ ̣ ơn, thu hut s<br /> canh đo viêc dân dăt vao cac phân cân linh hoat va sang tao h<br /> ̃ ́ ̀ ́ ̀ ̀ ̀ ́ ́ ự chu y<br /> ́ ́ <br /> ̉ ̉ ̀ ơn. Từ đó trẻ tiếp thu bài một cách tự nhiên hơn, không gò bó áp  <br /> cua tre nhiêu h<br /> đặt trẻ.<br /> Biện pháp 4:  Bồi dưỡng thông qua tổ chuyên môn.<br /> <br /> <br />     <br />  Người viết: Nguyễn Thị Phương Nam                  –           Đơn vị: Trường MN Bình Minh <br /> ­ 13 ­<br /> “ Một số biện pháp chỉ đạo trong công tác bồi dưỡng chuyên môn cho giáo viên trường  <br /> Mầm non Bình Minh­ buôn Tuôr A­ xã Đray Sáp ­ huyện Krông Ana­ Tỉnh Đăk Lăk<br /> <br /> Tổ chuyên môn là tế bào cơ bản giữ vị trí quan trọng nhất trong việc triển  <br /> khai công tác quản lí đổi mới phương pháp dạy học; là đầu mối để  thực hiện  <br /> các quyết định, các chủ  trương của Hiệu trưởng; là nơi tổ  chức học tập,  ứng  <br /> dụng, thể  nghiệm những lí luận về  phương pháp dạy học mới thông qua việc <br /> học tập các chuyên đề, tổng kết kinh nghiệm dạy học, tổ chức thực tập, kiến  <br /> tập, hội thảo… Vì vậy, tổ chuyên môn có vai trò hết sức quan trọng trong việc  <br /> bồi dưỡng giáo viên.<br /> Hàng tháng cần dự họp tổ chuyên môn để nắm vững tình hình tổ chức và  <br /> thực hiện của các thành viên trong tổ.<br /> Ký duyệt và chỉnh sửa kế  hoạch sinh hoạt tổ kịp thời chính xác để  nâng <br /> cao chất lượng sinh hoạt tổ.<br /> Tạo điều kiện cho các tổ trưởng, tổ phó các tổ  được tham gia vào các lớp <br /> tập huấn bồi dưỡng công tác quản lý.  Hiên nay co 01 đông chi tô tr<br /> ̣ ́ ̀ ́ ̉ ưởng đã <br /> được tham gia lơp Bôi d<br /> ́ ̀ ương nghiêp vu CBQL do phong Giao duc va Đao tao tô<br /> ̃ ̣ ̣ ̀ ́ ̣ ̀ ̀ ̣ ̉ <br /> chưc.<br /> ́<br />   Xây dựng các tiết dạy mẫu hàng tháng trong năm, phân công giáo viên  <br /> phụ  trách từng mảng bộ  môn và phân công tiết dạy mẫu hàng tháng, xây dựng <br /> kế  hoạch sinh hoạt chuyên môn hàng tháng dựa trên kế  hoạch của nhà trường.  <br /> Tổ chuyên môn có trách nhiệm xây dựng các tiết dạy mẫu và dạy mẫu cho giáo  <br /> viên xem, bồi dưỡng dìu dắt những giáo viên còn hạn chế về chuyên môn. Làm <br /> đồ dùng đồ chơi và hướng dẫn giáo viên cùng làm đồ  dùng đồ  chơi. Mỗi tháng <br /> tổ  chuyên môn sinh hoạt 02 lần để rút kinh nghiệm trao đổi những vướng mắc  <br /> của giáo viên để tìm ra những biện pháp hay phổ biến cho giáo viên.<br /> Phân chia cho mỗi giáo viên chuẩn bị  một nội dung lên lớp ví dụ: Cô <br /> ̣<br /> Nguyên Thi Xuân Thao t<br /> ̃ ̉ ổ  chức các hoạt động học về  lĩnh vực phát triển về <br /> nhận thức có ứng dụng công nghệ thông tin. Cô Pham Thi Ngoc Hân <br /> ̣ ̣ ̣ tổ chức xây <br /> dựng tiết dạy phát triển về thể chất…<br /> Từ  khi trường chúng tôi có  tổ  chuyên môn thì chất lượng chuyên môn <br /> trong nhà trường được nâng lên rõ rệt, mỗi đồng chí trong tổ  chuyên môn đều <br /> nhận thấy mình có trách nhiệm lớn hơn. Việc nắm bắt mọi hoạt động chuyên <br /> <br />     <br />  Người viết: Nguyễn Thị Phương Nam                  –           Đơn vị: Trường MN Bình Minh <br /> ­ 14 ­<br /> “ Một số biện pháp chỉ đạo trong công tác bồi dưỡng chuyên môn cho giáo viên trường  <br /> Mầm non Bình Minh­ buôn Tuôr A­ xã Đray Sáp ­ huyện Krông Ana­ Tỉnh Đăk Lăk<br /> <br /> môn ở các nhóm lớp nhanh nhạy hơn. Và mỗi đồng chí tô tr<br /> ̉ ưởng, tô pho chuyên<br /> ̉ ́  <br /> môn tôi đều phân công trách nhiệm kèm một giáo viên yếu hay giáo viên mới ra <br /> trường vì vậy năng lực chuyên môn ở trường chúng tôi đến nay tương đối đồng  <br /> đều. Chất lượng thao giảng hàng tháng đạt kết quả cao không có tiết dạy không <br /> đạt yêu cầu.<br /> Biện pháp 5:  Công tac bôi d<br /> ́ ̀ ương <br /> ̃ ứng dụng CNTT  trong nha tr<br /> ̀ ương<br /> ̀<br /> Nha tr̀ ương đa xây d<br /> ̀ ̃ ựng kế hoạch, phô biên cho giao viên toan tr<br /> ̉ ́ ́ ̀ ương đây<br /> ̀ ̉  <br /> ̣<br /> manh công tac  ́ ưng dung công nghê thông tin vào công tác qu<br /> ́ ̣ ̣ ản lý và dạy học. <br /> BGH tô ch ̉ ưc tâp huân cho tât ca CBGV­CNV toan tr<br /> ́ ̣ ́ ́ ̉ ̀ ương bôi d<br /> ̀ ̀ ưỡng va bô sung<br /> ̀ ̉  <br /> vê ki năng vi tinh, đông th<br /> ̀ ̃ ́ ̀ ời khuyên khich tinh thân t<br /> ́ ́ ̀ ự  hoc <br /> ̣ ở  môi CBGV. Chính<br /> ̃  <br /> quyền và Công đoàn đã phối hợp tạo điều kiện hô tr ̃ ợ kinh phí 50% cho đội ngũ <br /> tham gia lớp bồi dưỡng ứng dụng công nghệ thông tin ngoài giờ. Qua đó tô ch ̉ ưć  <br /> ̣ ̀ ̣<br /> thi đua day va soan giao an điên t́ ́ ̣ ử ở tât ca cac khôi l<br /> ́ ̉ ́ ́ ớp, môi giao viên xây d<br /> ̃ ́ ựng <br /> cho minh môt th<br /> ̀ ̣ ư viên bai giang điên t<br /> ̣ ̀ ̉ ̣ ử  va t<br /> ̀ ư  liêu day hoc nh<br /> ̣ ̣ ̣ ằm trao đổi thông <br /> tin lẫn nhau, đôi v ́ ơi tr<br /> ́ ương l ̀ ưu trữ kho tư liêu dung chung va thiêt lâp cây th<br /> ̣ ̀ ̀ ́ ̣ ư <br /> ̣ ̣<br /> muc khoa hoc dê dang truy tim.<br /> ̃ ̀ ̀<br /> VD: Những giáo viên linh hoạt có khả năng về công nghệ thông tin  được <br /> phân công tìm hiểu về các chương trình phần mềm hỗ trợ cho việc soạn giáo án  <br /> điện tử  để  tập huấn lại cho các giáo viên trường như: (Cô giáo  Nguyên Thi<br /> ̃ ̣ <br /> Tươi, Cô giáo Nguyên Thi Xuân Thao<br /> ̃ ̣ ̉ ).<br /> ̉ ̣<br /> Chi đao và đ ộng viên cho số  giao viên tr<br /> ́ ẻ  giang day băng giao an điên t<br /> ̉ ̣ ̀ ́ ́ ̣ ử, <br /> được BGH, ban CNTT trương hoc va cac ban đông nghiêp trong toan tr<br /> ̀ ̣ ̀ ́ ̣ ̀ ̣ ̀ ương d<br /> ̀ ự <br /> giơ, rut kinh nghiêm<br /> ̀ ́ ̣ . <br /> ̣ ̀ ương đa co 100% giao viên soan giang thanh thao trên may vi<br /> Hiên nha tr ̀ ̃ ́ ́ ̣ ̉ ̀ ̣ ́  <br /> ̀ ử dung giao an điên t<br /> tinh va s<br /> ́ ̣ ́ ́ ̣ ử trong qua trinh giang day.<br /> ́ ̀ ̉ ̣<br /> Biện pháp 6:  Bồi dưỡng giáo viên qua các phong trào thi đua.<br /> Có thể nói, biện pháp bồi dưỡng thông qua các phong trào thi đua, tổ chức <br /> các hội thi, hội giảng thường xuyên sẽ giúp giáo viên mạnh dan, bình tĩnh, tự tin <br /> khi lên lớp. Để đạt được thành tích đòi hỏi mỗi giáo viên phải trau dồi năng lực <br /> sư  phạm, nghệ thuật lôi cuốn trẻ, phải chịu khó suy nghĩ tìm tòi, học hỏi đồng <br />     <br />  Người viết: Nguyễn Thị Phương Nam                  –           Đơn vị: Trường MN Bình Minh <br /> ­ 15 ­<br /> “ Một số biện pháp chỉ đạo trong công tác bồi dưỡng chuyên môn cho giáo viên trường  <br /> Mầm non Bình Minh­ buôn Tuôr A­ xã Đray Sáp ­ huyện Krông Ana­ Tỉnh Đăk Lăk<br /> <br /> nghiệp, bạn bè…Từ  đó trình độ  chuyên môn và tay nghề  của giáo viên được  <br /> nâng lên. Phong trào thi đua gắn liền với các hội thi sẽ  làm cho khí thế  thi đua  <br /> của trong nhà trường càng sôi nổi, có tác dụng tuyên truyền tới các bậc phụ <br /> huynh.<br /> Hàng năm trường tổ  chức các hội thi: Thi trang trí nhóm lớp, hội giảng <br /> chào mừng ngày nhà giáo Việt nam 20/11, thi giáo viên giỏi cấp trường, thi làm  <br /> đồ dùng đồ chơi dạy học, thi viết sáng kiến kinh nghiệm…. Viêc tô ch<br /> ̣ ̉ ưc cac hôi<br /> ́ ́ ̣ <br /> ̀ ương co tac dung thuc đây s<br /> thi trong nha tr ̀ ́ ́ ̣ ́ ̉ ự phân đâu v<br /> ́ ́ ươn lên cua cac giao viên.<br /> ̉ ́ ́  <br /> ́ ̣ ̣ ́ ̀ ̣ ̉ ̣<br /> Trong cac hôi thi, ho co điêu kiên khăng đinh minh tr<br /> ̀ ươc tâp thê. Song bên canh<br /> ́ ̣ ̉ ̣  <br /> ́ ̣ ̉ ưc cac hôi thi cung tao đ<br /> đo, viêc tô ch ́ ́ ̣ ̃ ̣ ược môi quan hê thân ai, giup đ<br /> ́ ̣ ́ ́ ỡ nhau trong  <br /> ̣ ̉ ́ ̀ ương đê cung nhau tiên bô.<br /> tâp thê giao viên nha tr ̀ ̉ ̀ ́ ̣<br /> ́ ợt thi, giao viên  luôn co s<br /> Trong cac đ ́ ́ ự chuân bi va n<br /> ̉ ̣ ̀ ỗ lực phân đâu đê đat<br /> ́ ́ ̉ ̣ <br /> ̉ ̣<br /> kêt qua cao nhât. Sau hôi thi, tr<br /> ́ ́ ương co tông kêt rut kinh nghiêm khen th<br /> ̀ ́ ̉ ́ ́ ̣ ưởng cać  <br /> ca nhân co thanh tich xuât săc. Chinh vi lam tôt vân đê trên nên ph<br /> ́ ́ ̀ ́ ́ ́ ́ ̀ ̀ ́ ́ ̀ ần nào cũng đã <br /> ̣ ̀ ̉ ̣<br /> đông viên tinh thân cua chi em, nâng dân chât l<br /> ̀ ́ ượng chăm soc giao duc tre trong<br /> ́ ́ ̣ ̉  <br /> ̀ ương . <br /> nha tr ̀<br /> * Tổ chức cho giáo viên thi giáo viên dạy giỏi: <br /> Hàng năm cứ  vào tháng 11, 12 là nhà trường phát động “ Hội giảng giờ  <br /> dạy của giáo viên dạy giỏi cấp trường”. Đó là một dịp để  tất cả  giáo viên đều <br /> phải cố gắng thể hiện khả năng của mình trước đồng nghiệp. Vì vậy các đồng  <br /> chí giáo viên nghiên cứu bài rất kỹ, làm đồ  dùng dạy học bổ  sung để  phục vụ <br /> cho bài giảng của mình. Do đó chất lượng giảng dạy ngày càng được nâng lên <br /> rõ rệt. Cu thê trong năm hoc 2016­2017 co 08/08 giao viên tham gia va đat giao<br /> ̣ ̉ ̣ ́ ́ ̀ ̣ ́ <br /> ̣ ̉ ́ ương.<br /> viên day gioi câp tr ̀<br /> Chính vì việc dự  giờ  được tiến hành có kế  hoạch nên Ban giám hiệu đã  <br /> phát hiện ra những giáo viên có tài năng, cử đi thi giáo viên dạy giỏi các cấp. <br /> ̣<br /> VD: Hiên nay tr ương đa co 03 đông chi GVDG câp huyên va 01 đông chi<br /> ̀ ̃ ́ ̀ ́ ́ ̣ ̀ ̀ ́ <br /> ́ ̉<br /> đang tham gia thi GVDG câp tinh.<br />   Đồng thời cũng kịp thời giúp đỡ  các đồng chí giáo viên còn non yếu về <br /> tay nghề vươn lên trong chuyên môn. Qua mỗi tiết dự giờ, Ban giám hiệu không <br />     <br />  Người viết: Nguyễn Thị Phương Nam                  –           Đơn vị: Trường MN Bình Minh <br /> ­ 16 ­<br /> “ Một số biện pháp chỉ đạo trong công tác bồi dưỡng chuyên môn cho giáo viên trường  <br /> Mầm non Bình Minh­ buôn Tuôr A­ xã Đray Sá
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2