intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

SKKN: Một số biện pháp nâng cao chất lượng dạy – học trong tiết Giới thiệu sản phẩm phân môn Mĩ thuật 1

Chia sẻ: Trần Văn An | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:28

57
lượt xem
8
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Với mục đích đưa ra một số biện pháp để nâng cao chất lượng giảng dạy và học tập trong tiết giới thiệu sản phẩm phân môn Mĩ thuật lớp 1, tôi mong muốn đem đến cho học sinh lòng say mê với môn học, tạo hứng thú cho các em qua tiết học nhẹ nhàng, vui nhưng lại rất hiệu quả. Các em được phát huy tính tích cực trong học tập, cũng như kết hợp rèn thêm về khả năng trừu tượng và cả tư duy logic.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: SKKN: Một số biện pháp nâng cao chất lượng dạy – học trong tiết Giới thiệu sản phẩm phân môn Mĩ thuật 1

SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO HÀ NỘI<br /> ************<br /> <br /> Mã SKKN<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM<br /> <br /> MỘT SỐ BIỆN PHÁP NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG DẠY – HỌC TRONG<br /> TIẾT GIỚI THIỆU TÁC PHẨM THEO CHỦ ĐỀ MĨ THUẬT LỚP 1<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> Lĩnh vực : Mĩ thuật<br /> Cấp học : Tiểu học<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> NĂM HỌC 2016– 2017<br /> Một số biện pháp nâng cao chất lượng dạy – học trong tiết Giới thiệu sản phẩm phân môn Mĩ thuật 1<br /> <br /> MỤC LỤC<br /> A. Đặt vấn đề.......................................................................................................... ..1<br /> 1. Lí do chọn đề tài ................................................................................................. ..1<br /> 2. Mục đích của đề tài ............................................................................................. ..3<br /> 3. Đối tượng nghiên cứu ......................................................................................... ..3<br /> 4. Phạm vi nghiên cứu ............................................................................................. ..3<br /> 5. Phương pháp nghiên cứu ..................................................................................... ..3<br /> B.Nội dung………………………………………………………………………5<br /> I. thực trạng về việc dạy – học giới thiệu tác phẩm phân môn Mĩ thuật lớp 1…5<br /> 1.Thực trạng dạy trong tiết Giới thiệu tác phẩm theo chủ đề phân môn Mĩ thuật<br /> lớp 1 của giáo viên……………………………………………………………..5<br /> 2. Thực trạng về học tiết Giới thiệu sản phẩm phân môn Mĩ thuật lớp<br /> 1…………6<br /> II. Nội dung dạy – học tiết giới thiệu sản phẩm phân môn Mĩ thuật lớp<br /> 1……….7<br /> III. Biện pháp thực hiện………………………………………………………..11<br /> 1. ...............................................................................................................N<br /> ghiên cứu kĩ nội dung, phương pháp dạy học theo chương trình Mĩ thuật mới<br /> của dự án SAEPS……………………………………….11<br /> 2. ...............................................................................................................G<br /> iáo viên tổ chức tốt hoạt động học tập của học sinh………………………14<br /> 3. ...............................................................................................................V<br /> ận dụng linh hoạt các phương pháp dạy – học ………………………….18<br /> 4. ...............................................................................................................T<br /> ạo điều kiện cho học sinh được thể hiện mình trước lớp…………………..21<br /> 5. ...............................................................................................................T<br /> ổ chức trò chơi học tập……………………………………………………..23<br /> 6. ...............................................................................................................D<br /> ạy tiết Giới thiệu sản phẩm kết hợp với các tiết học khác………………..26<br /> IV. Kết quả thực<br /> hiện…………………………………………………………....27<br /> C. KẾT LUẬN VÀ KHUYẾN<br /> NGHỊ…………………………………………30<br /> I. Kết<br /> luận………………………………………………………………………30<br /> II. Khuyến nghị..............................................................................................31<br /> <br /> 1/15<br /> Một số biện pháp nâng cao chất lượng dạy – học trong tiết Giới thiệu sản phẩm phân môn Mĩ thuật 1<br /> <br /> D. TÀI LIỆU THAM KHẢO…………………………………………………33<br /> E. MỤC<br /> LỤC…………………………………………………………………..34<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> 2/15<br /> Một số biện pháp nâng cao chất lượng dạy – học trong tiết Giới thiệu sản phẩm phân môn Mĩ thuật 1<br /> <br /> A. ĐẶT VẤN ĐỀ<br /> 1. Lí do chọn đề tài<br /> Mĩ thuật là phân môn có vị trí quan trọng trong giáo dục thẩm mĩ,<br /> dạy học Mĩ thuật ở tiểu học giúp cho học sinh được tiếp xúc làm quen với<br /> những giá trị thẩm mĩ. Từ đó phần nào giúp cho học sinh biết vận dụng<br /> những kiến thức đã học vào trong các phân môn khác cũng như trong<br /> cuộc sống hàng ngày thông qua giao tiếp và ứng xử của mình.<br /> Xuất phát từ mục tiêu giáo dục và đào tạo, để giúp cho trẻ hình<br /> thành nhân cách và phát triển toàn diện, từ đó hình thành và phát triển các<br /> kĩ năng sử dụng ngôn ngữ tạo hình trong các tác phẩm mĩ thuật. Chính từ<br /> những điều trên cho thấy giáo dục thẩm mĩ là một yếu tố vô cùng cần<br /> thiết.Thông qua môn học Mĩ thuật các em được trang bị thêm cho mình<br /> những kiến thức, kĩ năng cơ bản về hội họa cũng như ứng dụng vào các<br /> môn học khác. Từ đó, phát huy khả năng sáng tạo và tính thẩm mĩ trong<br /> các em.<br /> Phân môn Mĩ thuật có vị trí quan trọng trong việc hình thành và phát<br /> triển các năng lực cho học sinh cũng như các giác quan, kĩ năng sống,<br /> kinh nghiệm, và khả năng giải quyết vấn đề, các năng lực hợp tác, năng<br /> lực tự học và tựu đánh giá. Bộ giáo dục và đào tạo thực hiện theo nghị<br /> quyết số 29-NQ/TW của Ban chấp hành Trung ương khóa XI về đổi mới<br /> căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa<br /> – hiện đại hóa trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ<br /> nghĩa và hội nhập quốc tế. Năm học 2014 – 2015, Bộ giáo dục và đào tạo<br /> chỉ đạo triển khai thí điểm phương pháp dạy – học Mĩ thuật mới sử dụng<br /> những quy trình của SAEPS ở tất cả các trường tiểu học trên toàn quốc<br /> dưới sự hỗ trợ của Chính phủ Đan Mạch. Năm học 2016 – 2017 tại trường<br /> Tiểu học nơi tôi công tác cũng như trên toàn Quận, đã chính thức áp dụng<br /> hoàn toàn theo phương pháp dạy học mới này sau thời gian được thử<br /> nghiệm tại các trường tiểu học ở một số thành phố, tỉnh thành đại diện cho<br /> các vùng miền trên cả nước. Dự án đã chứng minh tính ưu việt và sự phù<br /> hợp với nhu cầu đổi mới dạy – học Mĩ thuật cấp tiểu học ở Việt Nam.<br /> Phương pháp dạy học mới lấy học sinh làm trung tâm, kích thích sự tương<br /> tác, tư duy sáng tạo và phát triển nhận thức. Để từ đó các em có thể hình<br /> thành và phát triển ba năng lực cốt lõi:<br /> - Sáng tạo Mĩ thuật và qua đó biểu đạt bản thân (suy nghĩ, tình cảm,<br /> mong muốn…).<br /> - Hiểu, cảm nhận và phản ánh được hình ảnh của sản phẩm/tác phẩm<br /> mĩ thuật được thể hiện trong các chủ đề.<br /> - Giao tiếp/trao đổi, tiếp nhận ý tưởng và ý nghĩ thông qua sản<br /> phẩm/tác phẩm mĩ thuật.<br /> Cùng với việc phát triển những năng lực nói trên học sinh cũng có<br /> thể phát triển các giác quan, kĩ năng sống, kinh nghiệm và khả năng giải<br /> <br /> 3/15<br /> Một số biện pháp nâng cao chất lượng dạy – học trong tiết Giới thiệu sản phẩm phân môn Mĩ thuật 1<br /> <br /> quyết vấn đề, các năng lực hợp tác, năng lực tự học và tự đánh giá. Đối<br /> với học sinh tiểu học và nhất là học sinh lớp 1 thì điều này vô cùng khó<br /> khăn. Gần như tất cả các kiến thức, kĩ năng cơ bản đều được hình thành từ<br /> cấp học này. Với phân môn Mĩ thuật cũng vậy, đây là môn năng khiếu đòi<br /> hỏi các em phải có tính sáng tạo, độc lập trong học tập để từ đó vận dụng<br /> linh hoạt vào các môn học khác một cách hiệu quả.<br /> Kĩ năng nghe, nói của học sinh lớp một còn chưa thạo, trong khi<br /> theo phương pháp dạy – học mới không chỉ giúp các em biết cách tạo<br /> hình mà còn giúp cho các em có khả năng giới thiệu sản phẩm, tác phẩm<br /> của mình đến các bạn, đến thầy cô và những người xung quanh mình. Biết<br /> cảm nhận không gian 2 chiều, 3 chiều… một cách chân thực và sống động<br /> nhất mà sản phẩm mang lại qua khả năng của mình, của bạn thể hiện. Bên<br /> cạnh đấy, tiết học này khi học sinh giới thiệu hoặc sắm vai nhân vật trong<br /> tác phẩm phải thể hiện được tình cảm, thổi được cái hồn trong tác phẩm<br /> tới người xem và cảm xúc mang tới trong tác phẩm hay nhân vật mình<br /> thể hiện.<br /> Học sinh lớp 1 là lớp đầu cấp học nên sự tập trung với bài vẽ còn<br /> chưa cao, nhất là khả năng đứng trước đám đông chưa tự tin thì việc<br /> truyền tải cái đẹp, sự rung cảm cái đẹp trên ngôn ngữ tạo hình thành khả<br /> năng giao tiếp trước đám đông là điều rất khó và học sinh còn lúng túng<br /> nhiều, chưa thể hiện được những điều mà mình muốn thể hiện qua ngôn<br /> ngữ nói.<br /> Vậy làm thế nào để nâng cao chất lượng dạy – học trong tiết giới<br /> thiệu sản phẩm đối với học sinh lớp 1? Đó chính là điều tôi suy nghĩ và<br /> qua thực tế giảng dạy, tôi đã tìm tòi và nghiên cứu “Một số biện pháp<br /> nâng chất lượng dạy – học trong tiết giới thiệu tác phẩm theo chủ đề<br /> phân môn Mĩ thuật lớp 1”.<br /> 2. Mục đích của đề tài<br /> Với mục đích đưa ra một số biện pháp để nâng cao chất lượng giảng<br /> dạy và học tập trong tiết giới thiệu sản phẩm phân môn Mĩ thuật lớp 1, tôi<br /> mong muốn đem đến cho học sinh lòng say mê với môn học, tạo hứng thú<br /> cho các em qua tiết học nhẹ nhàng, vui nhưng lại rất hiệu quả. Các em<br /> được phát huy tính tích cực trong học tập, cũng như kết hợp rèn thêm về<br /> khả năng trừu tượng và cả tư duy logic. Trong giờ giới thiệu sản phẩm,<br /> ngoài việc dẫn dắt học sinh và cho học sinh nhận xét bài của mình, của<br /> bạn thì việc cho học sinh tìm hiểu ý nghĩa nội dung thể hiện thành câu<br /> chuyện qua tạo hình sẽ giúp học sinh phát triển khả năng tổng hợp, tìm bố<br /> cục để phát triển khả năng phân tích. Ngoài ra, học sinh còn được rèn trí<br /> tưởng tượng sâu hơn, khả năng phán đoán, kĩ năng ghi nhớ giúp các em<br /> mạnh dạn, tự tin hơn. Đồng thời, tôi mong muốn góp một phần nhỏ trong<br /> việc đổi mới phương pháp dạy học và nâng cao trình độ chuyên môn của<br /> mình.<br /> 3. Đối tượng nghiên cứu<br /> 4/15<br /> Một số biện pháp nâng cao chất lượng dạy – học trong tiết Giới thiệu sản phẩm phân môn Mĩ thuật 1<br /> <br /> Các biện pháp nâng cao chất lượng dạy – học tiết giới thiệu sản<br /> phẩm lớp 1 bao gồm những đối tượng sau:<br /> - Nội dung dạy học Mĩ thuật lớp 1: Sách giáo khoa Mĩ thuật 1, sách giáo<br /> viên Mĩ thuật 1, một số sách tham khảo về dạy vẽ Mĩ thuật – tiết dạy<br /> học sinh giới thiệu sản phẩm.<br /> - Thực trạng dạy – học tiết giới thiệu sản phẩm lớp 1.<br /> - Các biện pháp đổi mới phương pháp dạy học theo phương pháp Đan<br /> Mạch phân môn Mĩ thuật lớp 1.<br /> 4. Phạm vi nghiên cứu<br /> - Nghiên cứu một số biện pháp đổi mới phương pháp dạy học tiết giới<br /> thiệu sản phẩm phân môn Mĩ thuật lớp 1 ở trường Tiểu học.<br /> - Thời gian nghiên cứu: Từ 10/2016 đến 4/2017.<br /> 5. Phương pháp nghiên cứu<br /> Để thực hiện đề tài này tôi đã đã thực hiện các phương pháp sau:<br /> - Phương pháp điều tra khảo sát<br /> - Phương pháp phân tích<br /> - Phương pháp tổng hợp<br /> - Phương pháp thực nghiệm<br /> - Phương pháp thống kê số liệu, đối chiếu<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> B. NỘI DUNG<br /> I.Thực trạng về việc dạy – học giới thiệu tác phẩm<br /> phân môn Mĩ thuật lớp 1<br /> 1. Thực trạng dạy trong tiết Giới thiệu tác phẩm theo chủ đề phân<br /> môn Mĩ thuật lớp 1 của giáo viên:<br /> Qua thực tế giảng dạy của bản thân và tìm hiểu các đồng nghiệp<br /> về dạy học cho học sinh giới thiệu tác phẩm qua phân môn Mĩ thuật<br /> lớp 1 ở trường Tiểu học, tôi nhận thấy về phía giáo viên có một số ưu<br /> điểm và tồn tại như sau:<br /> 1.1. Ưu điểm<br /> - Giáo viên đã tìm hiểu kĩ bài dạy và tôn trọng phương pháp dạy học<br /> mới: “Thầy thiết kế, trò thi công”, lấy học sinh làm trung tâm.<br /> - Biết cách lập kế hoạch và tổ chức những quy trình dạy học hiệu quả và<br /> tích cực tại môi trường ở lớp học.<br /> - Biết tổ chức và dạy mĩ thuật một cách linh hoạt, sáng tạo phù hợp với<br /> văn hóa, cơ sở vật chất nơi mình công tác.<br /> <br /> <br /> 5/15<br /> Một số biện pháp nâng cao chất lượng dạy – học trong tiết Giới thiệu sản phẩm phân môn Mĩ thuật 1<br /> <br /> - Thường xuyên tổ chức và đánh giá liên tục quá trình học mĩ thuật để<br /> phát triển các năng lực học tập, khả năng sáng tạo và kĩ năng sống cho<br /> mỗi học sinh.<br /> - Phối hợp học hỏi và chia sẻ với các đồng nghiệp khi xây dựng kế<br /> hoạch bài dạy của mình.<br /> 2.1. Tồn tại<br /> - Do đặc thù môn dạy nên khả năng về giao tiếp ngôn ngữ và kĩ năng<br /> trước đám đông của giáo viên mĩ thuật chưa có điều kiện để được trau<br /> dồi và phát huy nhiều.<br /> - Còn tập trung vào những học sinh có khả năng nói linh hoạt để cho<br /> học sinh giới thiệu bài, chưa thật sự chú ý đến những học sinh nhút<br /> nhát, chưa tự tin, diễn đạt chưa nhanh.<br /> - Chuẩn bị đồ dùng dạy học chu đáo nhưng sử dụng chưa triệt để, chưa<br /> linh hoạt theo từng đối tượng học sinh.<br /> - Chưa phát huy hết khả năng thuyết trình của học sinh vì đây là phương<br /> pháp dạy học mới, cả cô và trò đều cùng đang bước đầu làm quen và<br /> vận dụng trong từng bài học.<br /> 2. Thực trạng về học tiết giới thiệu sản phẩm theo chủ đề phân<br /> môn Mĩ thuật lớp 1<br /> Năm học 2016 – 2017, tôi được nhà trường phân công giảng dạy<br /> trực tiếp phân môn Mĩ thuật lớp 1. Ngay từ đầu năm học, khi có<br /> chương trình Mĩ thuật dạy học theo phương pháp mới tôi đã bắt đầu<br /> tìm hiểu, điều tra về việc học tiết giới thiệu tác phẩm của học sinh.<br /> Khi học tiết Giới thiệu tác phẩm, một số em nắm được nội dung<br /> bài, thể hiện được qua ngôn ngữ, giọng điệu có luyến láy theo câu<br /> chuyện mình thể hiện. Bên cạnh những ưu điểm đó thì còn lại đại đa số<br /> các em có những hạn chế như:<br /> - Giới thiệu chưa lưu loát, kết hợp thêm tình huống các bạn hỏi và trao<br /> đổi phương pháp làm bài còn chưa nói hết ý được.<br /> - Khả năng diễn tả từ ngôn ngữ tạo hình sang ngôn ngữ nói còn chưa<br /> nhanh, chưa kể nói còn bé chưa rõ từ.<br /> - Chưa tự tin giới thiệu bài vẽ trước các bạn hoặc nói chưa đúng nội<br /> dung yêu cầu.<br /> Đầu năm học, tôi tiến hành kiểm tra khảo sát khả năng nói và giới<br /> thiệu sản phẩm của học sinh lớp1, kết quả như sau:<br /> Biết giới thiệu sp<br /> Tổng số Chưa biết giới thiệu Giới thiệu được sp,<br /> nhưng chưa tự tin,<br /> HS sp rõ ý và có sáng tạo<br /> chưa linh hoạt<br /> SL % SL % SL %<br /> 150<br /> 95 63,3 30 20 25 16,7<br /> <br /> Kết quả trên cho thấy số học sinh có khả năng nói và giới thiệu<br /> được sản phẩm của mình trước các bạn là rất ít, vẫn còn nhiều học sinh<br /> <br /> 6/15<br /> Một số biện pháp nâng cao chất lượng dạy – học trong tiết Giới thiệu sản phẩm phân môn Mĩ thuật 1<br /> <br /> chưa biết giới thiệu sản phẩm hay biết giới thiệu sản phẩm nhưng chưa<br /> tự tin, linh hoạt.<br /> Trước hiện trạng nêu trên, tôi đã phân tích và tự đặt ra cho mình<br /> câu hỏi: Phải làm gì và làm như thế nào để hạn chế tình trạng trên, dần<br /> khắc phục, nâng cao chất lượng diễn đạt từ tạo hình đến sang ngôn ngữ<br /> nói cho học sinh. Qua quá trình giảng dạy và nghiên cứu dù thời gian<br /> áp dụng chưa nhiều nhưng tôi cũng đã rút ra được mốt số kinh nghiệm<br /> cho mình. Ở mỗi giai đoạn tôi đều lấy kết quả học sinh đã đạt được để<br /> đối chứng với kết quả giai đoạn trước xem hiệu quả của việc áp dụng<br /> các biện pháp trong quá trình dạy học của mình.<br /> <br /> <br /> <br /> I. Nội dung dạy – học tiết giới thiệu sản phẩm theo chủ<br /> đề phân môn Mĩ thuật lớp 1<br /> Nội dung dạy tiết giới thiệu sản phẩm phân môn Mĩ thuật lớp 1<br /> chính là những bài tạo sản phẩm theo chủ đề được học sinh học và làm<br /> quen ở những tiết tạo hình theo cá nhân và theo nhóm trong các tiết<br /> học trước. Nhưng tiết giới thiệu sản phẩm khác với những tiết trước đó<br /> là không sử dụng ngôn ngữ tạo hình nữa, từ ngôn ngữ tạo hình thể hiện<br /> khả năng sử dụng ngôn ngữ, lời nói là thế mạnh (người học lấy thuyết<br /> trình, thể hiện cảm xúc bằng lời nói).<br /> ví dụ: Khi dạy theo chủ đề "Sắc màu em yêu" chia làm 2 tiết học, với<br /> thời gian như chủ đề trên giáo viên cho học sinh quan sát tranh, hoạt<br /> động theo nhóm và tiết 2 sẽ cho học sinh củng cố bài, giới thiệu sản<br /> phẩm của mình/của nhóm mình. Chủ đề này giáo viên dùng phương<br /> pháp gợi mở, trực quan, luyện tập kết hợp thực hành và được tổ chức<br /> dưới hình thức hoạt động cá nhân, hoạt động nhóm. Tổ chức trưng<br /> bày, giới thiệu và đánh giá sản phẩm, giáo viên giúp học sinh trưng<br /> bày sản phẩm và gợi ý cho học sinh qua câu hỏi gợi mở:<br /> + Em có thấy thích thú khi vẽ màu không?<br /> + Kể cho cô và các bạn xem những hình ảnh nào có trong bài của<br /> mình?<br /> Có thể kết hợp cho các bạn học tập lẫn nhau, đặt câu hỏi cho bạn theo<br /> hướng dẫn của giáo viên:<br /> + Bạn đã thực hiện những cánh hoa màu sắc như thế nào? hướng dẫn<br /> giúp mình làm được bông hoa đẹp như bạn được không?<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> 7/15<br /> Một số biện pháp nâng cao chất lượng dạy – học trong tiết Giới thiệu sản phẩm phân môn Mĩ thuật 1<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> Qua tiết giới thiệu sản phẩm học sinh được thể hiện sự thông minh<br /> về ngôn ngữ, từ những trải nghiệm ở các tiết học trước sẽ giúp cho các<br /> em có những niềm vui thích khác nhau khi tạo ra sản phẩm, các em sẽ<br /> có những biểu đạt mang tính rất riêng, đầy màu sắc cũng như sự sáng<br /> tạo trong tác phẩm với mỗi em. Ở giai đoạn này ngôn ngữ của các em<br /> đang phát triển, cùng với sự phát triển về vốn ngôn ngữ đó thì tư duy<br /> của các em cũng rất phong phú, đa dạng, có tính sáng tạo, tưởng tượng<br /> cao. Chính vì vậy mà việc các em được đứng giới thiệu sản phẩm của<br /> mình/của bạn. Phương pháp này giáo viên sẽ là người giúp học sinh<br /> chọn điểm bắt đầu tiết học và lôi cuốn các em cùng tham gia. Mỗi một<br /> chủ đề sẽ lại liên quan đến phần trước hoặc sau của nội dung mình thể<br /> hiện. Đặc biệt là xây dựng theo phương pháp xây dựng cốt truyện, giáo<br /> viên chọn nội dung trong quy trình mĩ thuật theo chủ đề, yếu tố quan<br /> trọng là các nhân vật, bối cảnh, dàn dựng, sự kiện. Cụ thể:<br /> + Nhân vật: Là những người tưởng tượng - bạn cùng lớp, thành viên<br /> trong gia đình, người bán hàng..., cũng có thể trở thành nhân vật có<br /> những tính cách riêng.<br /> + Bối cảnh: Là địa điểm hoặc môi trường nơi nhân vật sinh sống, làm<br /> việc, vui chơi...<br /> + Hình thức: Là nội dung câu chuyện thể hiện dưới sự hướng dẫn của<br /> giáo viên.<br /> Với mỗi bài học, học sinh được giới thiệu sản phẩm, được củng<br /> cố, mở rộng và tích cực hóa hình ảnh, phát triển tối đa về tư duy hình<br /> tượng và tư duy logic, nâng cao sự cảm nhận về hiện thực đời sống<br /> phản ánh qua nét vẽ. Từ đó, học sinh được bồi dưỡng thêm những tình<br /> cảm tốt đẹp, được trau dồi hứng thú khi giới thiệu tác phẩm và tìm<br /> thấy niềm vui trong hoạt động học tập này.<br /> ví dụ: Chủ đề "Ông Mặt Trời vui tính"<br /> + Ông Mặt Trời của em đang làm gì?<br /> + Nhìn vào cách thể hiện ông Mặt Trời đang ở thời gian nào trong<br /> ngày?<br /> + Có thêm những hình ảnh gì xung quanh ông nữa không?<br /> + Em biết gì về ông Mặt Trời? Kể cho cô và các bạn cùng nghe?<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> 8/15<br /> Một số biện pháp nâng cao chất lượng dạy – học trong tiết Giới thiệu sản phẩm phân môn Mĩ thuật 1<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> Cũng có thể kết hợp thêm trò chơi trong chủ đề này như: Hát bài hát<br /> có hình ảnh ông Mặt Trời và kể về ông qua bài hát vừa thể hiện.<br /> Những nội dung dạy học nói trên được thông qua các hình thức<br /> luyện tập chủ yếu sau:<br /> - Hình thức gợi mở: Khi dạy tiết học Giới thiệu sản phẩm giáo viên<br /> giúp học sinh thế nào là Giới thiệu sản phẩm qua ngôn ngữ nói. Giáo<br /> viên cần chú ý giải thích thêm để học sinh hiểu và phân biệt được giữa<br /> Giới thiệu sản phẩm qua tạo hình, sắm vai nhân vật trong tác phẩm sẽ<br /> khác với diễn kịch hay làm MC dẫn chương trình trên sân khấu.<br /> - Khi học tiết Giới thiệu sản phẩm, thông qua ngôn ngữ tạo hình được<br /> diễn đạt bằng lời nói, học sinh có thể học bằng cách nói chuyện, nghe<br /> và thảo luận. Qua ngôn ngữ hình ảnh sẽ có cách giới thiệu theo từng<br /> suy nghĩ của mỗi học sinh dù cùng một hình ảnh.<br /> - Ngược lại, với một diễn viên hay một người dẫn chương trình chỉ cần<br /> làm đúng như kịch bản yêu cầu và lột tả được cảm xúc nhân vật thể<br /> hiện là xem như đã thành công.<br /> Như vậy, cùng là cách diễn, cách thuyết trình; cùng là ngôn ngữ<br /> nói và đều phải lột tả cảm xúc, ngôn ngữ khi thể hiện nhưng khi giới<br /> thiệu sản phẩm của mình thông qua tác phẩm của mình, của bạn học<br /> sinh sẽ được thỏa sức thể hiện sự sáng tạo dù cùng là một nội dung<br /> hình ảnh. Các em trực tiếp nhận ra mặt được và chưa được của mình<br /> khi Giới thiệu sản phẩm nhờ vào sự nhận xét, góp ý của các bạn và<br /> giáo viên.<br /> Hình thức Giới thiệu sản phẩm thông qua lời nói, cách diễn đạt từ<br /> ngôn ngữ hình ảnh tới ngôn ngữ lời nói. Hỗ trợ các em hình thành và<br /> phát triển các năng lực của mình, tác động qua lại lẫn nhau trong các<br /> tiết học cùng một chủ đề.<br /> Dự án SAEPS đã đem đến cho các giáo viên dạy cảm hứng để hỗ<br /> trợ học sinh phát triển khả năng tiếp thu thẩm mĩ và sáng tạo, bằng<br /> cách khuyến khích các em trải nghiệm để hình thành và phát triển các<br /> năng lực ở cá nhân. Cụ thể như sau:<br /> <br /> <br /> <br /> 9/15<br /> Một số biện pháp nâng cao chất lượng dạy – học trong tiết Giới thiệu sản phẩm phân môn Mĩ thuật 1<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> Theo phương pháp học mới này các năng lực của học sinh đều<br /> được phát triển và hỗ trợ lẫn nhau. Đó là:<br /> - Trải nghiệm và trình bày kinh nghiệm của mình thông qua sản<br /> phẩm/tác phẩm mĩ thuật.<br /> - Sáng tạo những sản phẩm, tác phẩm mĩ thuật, hợp tác và chia sẻ kinh<br /> nghiệm từ những gì mình đã lựa chọn.<br /> - Biểu đạt ý kiến, ấn tượng và cảm giác của các em.<br /> - Phân tích và diễn giải sự lựa chọn của mình trong suốt chủ đề bài<br /> học.<br /> - Giao tiếp và đánh giá quá trình thể hiện một chủ đề. Kết quả đạt được<br /> chính là sự biểu hiện của thị giác người xem.<br /> <br /> III. Biện pháp thực hiện<br /> Từ thực trạng nêu trên, qua quá trình nghiên cứu và thực tế giảng<br /> dạy, để giúp học sinh học tốt tiết học Giới thiệu sản phẩm phân môn<br /> Mĩ thuật lớp 1, tôi đã thực hiện một số biện pháp sau:<br /> 1. Nghiên cứu kĩ nội dung, phương pháp dạy học theo chương<br /> trình Mĩ thuật mới của dự án SAEPS<br /> Với mỗi một tiết dạy, việc chuẩn bị chu đáo của giáo viên đóng vai<br /> trò quan trọng cho sự thành công của tiết học. Nói đến sự chuẩn bị ở<br /> đây cũng có thể hiểu bao gồm nhiều yếu tố trong đó việc soạn giáo án<br /> với kế hoạch bài dạy cụ thể, đồ dùng dạy học và hình thức tổ chức dạy<br /> học là một việc cần thiết.<br /> Theo mô hình dưới đây, có thể hiểu được vai trò của giáo viên là<br /> cầu nối: Giữa phương pháp, nhà trường với học sinh, tạo thành một hệ<br /> thống liền mạch, chặt chẽ, tác động qua lại lẫn nhau giữa đầu vào và<br /> đầu ra của cả quá trình dạy học. Với phương pháp dạy - học mới, học<br /> 10/15<br /> Một số biện pháp nâng cao chất lượng dạy – học trong tiết Giới thiệu sản phẩm phân môn Mĩ thuật 1<br /> <br /> sinh làm trung tâm và trực tiếp truyền đạt kiến thức cho học sinh là<br /> giáo viên, hay nói cách khác giáo viên có vai trò quan trọng cho sự<br /> thành công mỗi tiết học. Nhà trường sẽ quản lí và bao quát chung việc<br /> vận dụng dạy học theo phương pháp mới đạt hiệu quả tối ưu nhất. Điều<br /> này được thể hiện theo mô hình dưới đây:<br /> ĐẦU VÀO ĐẦU RA<br /> Chương trình Kiểm tra<br /> Năng lực Kết quả<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> Nhìn mô hình trên cho thấy tất cả những điều thể hiện tạo thành<br /> một thể thống nhất. Khi xây dựng kế hoạch dạy – học, giáo viên cần<br /> phải chú ý và quan tới:<br /> - Mục tiêu bài<br /> học<br /> - Nội dung<br /> - Điều kiện<br /> tiên quyết<br /> - Môi trường<br /> - Quá trình học<br /> - Đánh giá<br /> Trong dạy học nói chung và trong dạy Mĩ thuật nói riêng, phương<br /> pháp dạy học gắn liền với phương tiện dạy học – đó chính là tập hợp<br /> những đồ dùng dạy học, hình thức tổ chức dạy học được giáo viên sử<br /> dụng để điều khiển nhận thức của học sinh. Các phương tiện dạy học<br /> hỗ trợ không nhỏ đến hiệu quả khi dạy học vẽ tạo hình đến thuyết trình<br /> sản phẩm . Để làm được điều đó người giáo viên cần phải:<br /> <br /> 11/15<br /> Một số biện pháp nâng cao chất lượng dạy – học trong tiết Giới thiệu sản phẩm phân môn Mĩ thuật 1<br /> <br /> - Tạo điều kiện<br /> để học sinh học qua nhiều kênh.<br /> - Chú ý đến<br /> phong cách học của từng học sinh.<br /> - Kết hợp kiến<br /> thức của bản thân học sinh và chiến lược học tập.<br /> - Xây dựng<br /> môi trường học tập thân thiện, truyền cảm hứng cho các em.<br /> Trong phương pháp dạy học mới những điều kiện trên chiếm vai<br /> trò hết sức quan trọng, giúp cho học sinh lĩnh hội kiến thức mới cũng<br /> như góp phần tạo nên một tiết học giới thiệu sản phẩm của mình đến<br /> các bạn một cách nhẹ nhàng, vui tươi và sâu lắng; đạt hiệu quả trong<br /> giờ học.<br /> Song vấn đề ở đây là sử dụng thế nào cho hiệu quả? Điều này phụ<br /> thuộc vào người giáo viên khi sử dụng đồ dùng dạy học phải đúng lúc<br /> đúng chỗ, thể hiện được nội dung kiến thức cần cho tiết Giới thiệu sản<br /> phẩm của cá nhân, của nhóm. Nhận thấy được tầm quan trọng của việc<br /> sử dụng đồ dùng dạy học, tôi luôn chú ý chuẩn bị và sử dụng chúng<br /> sao cho phù hợp. Đồ dùng mà tôi dạy trong giờ giới thiệu tác phẩm<br /> chính là những sản phẩm của học sinh đã hoàn thành theo chủ đề trong<br /> các tiết học trước. Lúc này người giáo viên có nhiệm vụ tổ chức và<br /> thực hiện các hoạt động giáo dục mĩ thuật nhằm hình thành và phát<br /> triển năng lực biểu đạt, diễn giải của học sinh. Mỗi một chủ đề giáo<br /> viên có thể dùng các vật liệu, tranh ảnh khác nhau trong mỗi quy trình<br /> để nhằm tạo ra sự khác biệt cho mỗi chủ đề, gây hứng thú cho học<br /> sinh. Ngoài ra, những câu hỏi mở khi giáo viên đưa vào bài học cũng<br /> sẽ mang lại hiệu quả không nhỏ cho học sinh nhằm giúp các em hiểu<br /> sâu hơn. Từ đó, giúp các em có thể sử dụng và ứng dụng ngôn ngữ mĩ<br /> thuật để biểu đạt kinh nghiệm và thái độ qua nhiều hình thức khác<br /> nhau.<br /> Ở mỗi tiết dạy, kết hợp với sản phẩm của học sinh tôi đã xây<br /> dựng bài dạy trên giáo án điện tử với những hình ảnh đẹp, sinh động,<br /> có âm thanh làm nền và sát hợp với nội dung chủ đề. Trong quy trình<br /> mĩ thuật sáng tạo, giáo viên phải luôn chỉ ra cho học sinh thấy rằng sẽ<br /> có vô vàn cách thức biểu đạt khác nhau chứ không phải chỉ có một<br /> cách duy nhất. Và nếu làm tốt điều ấy sẽ hấp dẫn, lôi cuốn học sinh<br /> hơn.<br /> Qua việc nắm vững nội dung chương trình, nghiên cứu phương<br /> pháp dạy tiết biểu đạt Giới thiệu sản phẩm và chuẩn bị đầy đủ phương<br /> tiện dạy học, tôi thấy mình tự tin hơn trong các giờ lên lớp. Học trò<br /> của tôi rất hào hứng với tiết học dù khả năng diễn đạt chưa tốt, thậm<br /> chí một số em phát âm còn chưa chuẩn. các em dễ nhớ lại được hình<br /> ảnh của mình/của bạn đã thể hiện thông qua biểu đạt ngôn ngữ nói, tiết<br /> học rất nhẹ nhàng sinh động và đầy màu sắc với cách thể hiện rất riêng<br /> của từng bạn trên sản phẩm của mình, nhóm mình.<br /> 12/15<br /> Một số biện pháp nâng cao chất lượng dạy – học trong tiết Giới thiệu sản phẩm phân môn Mĩ thuật 1<br /> <br /> 1. Giáo viên tổ chức tốt hoạt động của học sinh<br /> Dù là ở thời điểm nào thì trong một giờ học, giáo viên chính là<br /> người tổ chức các hoạt động học tập của học sinh. Như chúng ta đã<br /> biết nọi dung và phương pháp giảng dạy bao giờ cũng gắn bó với nhau,<br /> mỗi nội dung đòi hỏi một phương pháp tích cực, các kỹ năng không<br /> thể được hình thành và phát triển bằng con đường thụ động. Muốn<br /> phát triển được kĩ năng này học sinh phải được hoạt động trong môi<br /> trường thực tế dưới sự hướng dẫn của giáo viên. Vì mục đích của môn<br /> Mĩ thuật ở trường tiểu học nói chung và ở lớp 1 nói riêng chủ yếu là<br /> giáo dục thẩm mĩ, tạo điều kiện cho các em tiếp xúc, làm quen từ đó<br /> truyền bá cho nhau, giao tiếp với nhau cũng như giải mã những thông<br /> tin mang tính hình ảnh như: tin tức, quảng cáo hoặc hoạt động giải trí<br /> qua ngôn ngữ tạo hình. Học sinh sẽ thảo luận và đánh giá các hoạt<br /> động tại lớp học. Trong suốt quy trình, giáo viên và học sinh sẽ thảo<br /> luận mục đích và kết quả qua từng bước cho đến khi có sản phẩm cuối<br /> cùng. Sau mỗi quy trình như thế, giáo viên sẽ cùng học sinh đánh giá<br /> chất lượng sản phẩm được tạo ra cũng như hiệu quả xuyên suốt quá<br /> trình học tập.<br /> Nếu so với những tiết học trước thì tiết giới thiệu sản phẩm không<br /> còn là tiết tạo hình ảnh nữa mà các em sẽ phải thể hiện qua ngôn ngữ<br /> nói. Điều này sẽ khó khăn hơn rất nhiều khi mình đứng trước đám<br /> đông và nói để thu hút được các bạn quan tâm, hiểu được sản phẩm<br /> của mình/nhóm mình thể hiện. Chưa kể, còn chuẩn bị tâm lý cho phần<br /> các bạn trao đổi và nhận xét về sản phẩm của mình, nhóm mình thể<br /> hiện đạt được kết quả mong muốn. Với tiết học này, cùng lúc sẽ phát<br /> triển rất nhiều các kĩ năng và còn phát triển thêm các giác quan, các kĩ<br /> năng sống, các năng lực hợp tác, kinh nghiệm và năng lực giải quyết<br /> vấn đề, năng lực tự học và tự đánh giá.<br /> Nếu so với những tiết học khác thì hoạt động của giáo viên trong<br /> giờ Giới thiệu sản phẩm có vẻ “chìm hơn”. Giờ học Giới thiệu sản<br /> phẩm lúc này thực sự trở thành “sân chơi” của học sinh. Giáo viên<br /> không phải đưa ra các hình vẽ minh họa hay hướng dẫn từng học sinh<br /> thể hiện sản phẩm của mình mà chỉ nghe học sinh giới thiệu, nhận xét<br /> về sản phẩm của mình/của bạn, hướng dẫn các em cách trao đổi về<br /> cách nhận xét sản phẩm. Tuy vây, chúng ta không nên nghĩ rằng trong<br /> những giờ học này giáo viên không đóng vai trò gì cả, không tác động<br /> gì đến kết quả “cuộc chơi” của học sinh. Ngược lại, có thể nói giờ học<br /> không thể thành công nếu thiếu tác động của giáo viên. Chính vì thế<br /> mà mỗi lần đến tiết Giới thiệu sản phẩm, tôi luôn chú trọng vai trọng<br /> vai trò tổ chức của mình. Đó là giúp đỡ học sinh trong quá trình chuẩn<br /> bị sản phẩm của mình, của nhóm mình lên giới thiệu, tổ chức và khích<br /> lệ học sinh tự tin lên trình bày bằng những lời khen, câu hỏi gợi ý hay<br /> sự cổ vũ của các bạn trong lớp. Kết hợp khích lệ các bạn ở dưới quan<br /> sát theo nhóm và theo lớp, tổ chức việc đánh giá sản phẩm của học<br /> sinh sẽ cho ta biết được kết quả truyền đạt và sự thành công của giáo<br /> 13/15<br /> Một số biện pháp nâng cao chất lượng dạy – học trong tiết Giới thiệu sản phẩm phân môn Mĩ thuật 1<br /> <br /> viên trong tiết Giới thiệu sản phẩm lớp 1 theo chủ đề phân môn Mĩ<br /> thuật. Cụ thể, tôi thường tiến hành những hoạt động sau:<br /> 2.1. Hướng dẫn học sinh nắm vững yêu cầu của bài Giới thiệu sản<br /> phẩm qua thảo luận:<br /> - Học sinh ghi<br /> lại những kiến thức, suy nghĩ, trải nghiệm và cảm nhận về một chủ đề<br /> nhất định. Sau đó, các em có thể thảo luận với nhau theo cặp hoặc theo<br /> nhóm. Cuối cùng đại diện nhóm trình bày trước lớp.<br /> - Thay vì đưa<br /> ra những đáp án cụ thể, giáo viên nên thử thách học sinh bằng việc yêu<br /> cầu các em giải quyết một vấn đề.<br /> Ví dụ: làm thế nào để giới thiệu các hình ảnh có trong tác phẩm của<br /> mình? Làm thế nào để từ cách giới thiệu sản phẩm thành sắm vai theo<br /> tác phẩm? Như thế các em sẽ phải đi tìm hướng giải quyết trước khi<br /> được giáo viên hỗ trợ. Cách tiếp cận này kích thích trí tò mò của học<br /> sinh, khuyến khích các em hợp tác với nhau và cùng làm rõ hơn mục<br /> đích của việc học. Như dạy – học chủ đề “Bình hoa xinh xắn”<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> - Hướng dẫn học sinh trưng bày sau khi hoàn thành sản phẩm và đưa<br /> ra tiêu chí giới thiệu về lọ hoa cho các bạn.<br /> - Giáo viên gợi ý cho các học sinh khác tham gia đặt câu hỏi khi bạn<br /> đã giới thiệu xong sản phẩm của mình để cùng chia sẻ cảm xúc, học<br /> tập lẫn nhau. Đặt câu hỏi gợi mở giúp học sinh củng cố và khắc sâu<br /> hơn kiến thức và khả năng biểu đạt ngôn ngữ nói, khả năng tự đánh<br /> giá.<br /> 2.2. Hướng dẫn học sinh Giới thiệu sản phẩm<br /> Gọi một học sinh có khả năng nói lưu loát và nhanh nhẹn lên giới<br /> thiệu một sản phẩm bất kì giáo viên đã chuẩn bị trước. Đưa ra yêu cầu<br /> cần đạt được khi diễn đạt, giáo viên chú ý:<br /> <br /> <br /> <br /> 14/15<br /> Một số biện pháp nâng cao chất lượng dạy – học trong tiết Giới thiệu sản phẩm phân môn Mĩ thuật 1<br /> <br /> - Bao quát lớp<br /> để học sinh phát huy năng lực, kết hợp phát huy vai trò đôi bạn cùng<br /> tiến.<br /> - Quan tâm<br /> những học sinh còn nhút nhát.<br /> - Tạo điều kiện<br /> cho học sinh hoạt động nhóm, chú ý đến từng đối tượng học sinh để<br /> học sinh nào cũng được làm việc.<br /> - Khuyến khích<br /> các em bằng những lời động viên, trò chơi liên quan đến bài học giúp<br /> các em dễ tưởng tượng hơn.<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> Ví dụ: Với chủ đề "Những con vật ngộ nghĩnh"<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> + Trong tranh có những hình ảnh nào?<br /> + Giới thiệu cho các bạn biết e tạo ra sản phẩm như thế nào?<br /> + Câu chuyện muốn kể cho các bạn nghe về con vật là gì?<br /> +Tưởng tượng xem các con vật sẽ tự giới thiệu bản thân chúng như thế<br /> nào? Sẽ nói gì với nhau?...<br /> Giới thiệu sản phẩm đến các bạn trong lớp cần làm rõ được “Chủ<br /> đề - Ý tưởng” mà mình muốn thể hiện từ ngôn ngữ tạo hình qua ngôn<br /> ngữ diễn đạt lời nói.<br /> <br /> 15/15<br /> Một số biện pháp nâng cao chất lượng dạy – học trong tiết Giới thiệu sản phẩm phân môn Mĩ thuật 1<br /> <br /> Tổ chức cho học sinh thực hiện yêu cầu bằng hình thức thích hợp<br /> (từ thảo luận chủ đề, xây dựng ngân hàng hình ảnh, làm việc cá nhân,<br /> làm việc nhóm cho đến giới thiệu sản phẩm).<br /> Ví dụ: Khi tổ chức cho học sinh Giới thiệu theo nhóm, tôi thường cho<br /> các em hoạt động theo nhóm đôi, nhóm 3, 4, 5… tùy thuộc theo từng<br /> chủ đề của bài học sao cho phù hợp với khả năng của học sinh.<br /> Ở mỗi tiết dạy Giới thiệu sản phẩm, tôi luôn hướng dẫn học sinh có<br /> thói quen tự tạo lập nhóm theo chỗ ngồi để tránh mất nhiều thời gian<br /> học sinh di chuyển chỗ. Linh động theo từng bài học có thể thay đổi<br /> học sinh trong nhóm một cách ngẫu nhiên hoặc chia nhóm theo sở<br /> thích, theo trình độ, bởi vì học sinh cần có cơ hội được tham gia vào<br /> các nhóm khác nhau với các bạn khác nhau trong lớp để chia sẻ kinh<br /> nghiệm với các bạn.<br /> Để hoạt động nhóm có hiệu quả thì một môi trường học tập thân<br /> thiện, tạo cảm hứng sẽ hỗ trợ rất tốt cho học sinh. Từ đó giáo viên có<br /> thể đưa vào quy trình này những hoạt động giúp học sinh tư duy, tổ<br /> chức tham quan, kể chuyện, khách mời đến chia sẻ những kinh nghiệm<br /> của bản thân họ về chủ đề liên quan (các bạn lớp bên, anh chị lớp<br /> trên…) kết hợp cùng các trò chơi phù hợp.<br /> Với vai trò là người tổ chức các hoạt động học tập cho học sinh, tôi<br /> thấy trong tất cả các giờ học Giới thiệu sản phẩm , tất cả các học sinh<br /> đều được tham gia vào các hoạt động học tập, các em hoạt động rất<br /> tích cực, chủ động và đạt hiệu quả cao.<br /> 3. Vận dụng linh hoạt các phương pháp dạy – học Giới thiệu<br /> sản phẩm theo chủ đề phân môn Mĩ thuật lớp 1.<br /> Kết hợp khéo léo các phương pháp dạy học tích cực như: phương<br /> pháp làm việc theo nhóm, phương pháp trực quan, phương pháp luyện<br /> tập(làm việc cá nhân), phương pháp quan sát, nêu vấn đề,...<br /> 3.1. Dạy – học luyện tập thực hành<br /> Một số học sinh thường chú ý đến tổng thể hơn trước khi đi vào<br /> giới thiệu chi tiết. Các em thường thích làm việc nhóm, thích được trao<br /> đổi và làm việc dưới ánh sáng dễ chịu (và nếu có thể chắc là sẽ muốn<br /> được ăn nhẹ và uống nước khi học). Dạy học có thành công hay không<br /> gần như tất cả phụ thuộc vào mối liên hệ giữa giáo viên và học sinh,<br /> cùng với phương pháp và mục tiêu bài học, thiết bị dạy học và môi<br /> trường học; sự tham gia của học sinh, phụ huynh, hiệu trưởng và các<br /> trưởng nhóm sẽ tạo nên một tổng thể toàn diện trong quá trình dạy –<br /> học. Thường xuyên được rèn luyện thực hành sẽ kích thích khả năng<br /> của bản thân các em cũng như trải nghiệm với người khác như: Những<br /> thành viên trong gia đình, bạn bè và thậm chí những người mới quen<br /> biết trong điều kiện an toàn , với con vật yêu thích, với đồ vật thân<br /> quen.<br /> <br /> <br /> <br /> 16/15<br /> Một số biện pháp nâng cao chất lượng dạy – học trong tiết Giới thiệu sản phẩm phân môn Mĩ thuật 1<br /> <br /> Theo kết quả nghiên cứu của nhiều nhà nghiên cứu giáo dục, giáo<br /> viên kết hợp các phương pháp dạy – học, học sinh được thực hành<br /> thường xuyên có thể sẽ:<br /> - Nuôi nưỡng,<br /> thử thách tài trí và khả năng tưởng tượng của học sinh… đảm bảo cho<br /> các em tiến bộ qua từng ngày, từng tuần, từng tháng, từng kì và từng<br /> năm.<br /> - Học sinh chủ<br /> động trong quá trình học tập.<br /> - Phát triển tối<br /> đa tiềm năng của học sinh cho các cấp học rộng hơn, ở môi trường đào<br /> tạo nghề và cho cuốc sống.<br /> - Học sinh rèn<br /> luyện trí nhớ với kiến thức đã học, những kỉ niệm và chia sẻ những gì<br /> các em đã biết từ đó các em sẽ tham gia thực sự vào quá trình học tập<br /> và tự tin thể hiện mình…<br /> Ví dụ: Dạy theo tạo hình 3D – “Tiếp cận theo chủ đề”.<br /> - Phương pháp học này học sinh tìm và sưu tầm những đồ vật tìm được<br /> tạo thành sản phẩm. Chủ đề: “Khu nhà em ở” các em sẽ nhớ lại những<br /> đặc điểm quen thuộc sau đấy thảo luận và thể hiện thành hình vẽ, chỉ<br /> nhớ lại và tưởng tượng không trao đổi và thể hiện trong giờ thực hành<br /> sẽ không thể hiện được:<br /> + Ngôi nhà em ở đâu?<br /> + Đặc điểm ngôi nhà? (cao, thấp, màu sắc,…)<br /> + Các ngôi nhà xung quanh có giống ngôi nhà em ở không?<br /> 3.2. Dạy – học theo phương pháp hỏi đáp.<br /> Mục tiêu và nội dung các bài tập giáo dục mĩ thuật đảm bảo theo<br /> Chuẩn kiến thức, kĩ năng của chương trình mĩ thuật tiểu học hiện hành,<br /> tuy nhiên để thành bài dạy theo phương pháp mới thì cần được thiết kế<br /> thành hoạt động mĩ thuật, sao cho kết thúc hoạt động này là điểm khởi<br /> đầu đầy sáng tạo của hoạt động tiếp theo. Với một chủ đề, một câu<br /> chuyện nhất định, để học sinh trải nghiệm sáng tạo trên mọi hình thức,<br /> chất liệu. Từ những câu hỏi gợi mở chủ đề bài học được sáng tỏ qua<br /> nhiều góc nhìn.<br /> Ví dụ: Chủ đề “Thiên nhiên tươi đẹp”, giáo viên với phương pháp dạy<br /> hỏi đáp học sinh tiếp cận chủ đề nhanh hơn và cảm nhận tốt hơn khi<br /> thể hiện, trải nghiệm cùng tác phẩm của mình.<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> 17/15<br /> Một số biện pháp nâng cao chất lượng dạy – học trong tiết Giới thiệu sản phẩm phân môn Mĩ thuật 1<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> Trên đồ dùng trực quan giáo viên sử dụng phương pháp vấn đáp<br /> hỏi và trả lời như:<br /> + Em thấy có những hình ảnh gì trong bức tranh?<br /> + Kể tên những màu con quan sát được?<br /> + Em biết phong cảnh nào khác nữa không?<br /> Thay vì đưa ra những bài tập, đáp án cụ thể, giáo viên thử thách học<br /> sinh bằng cách yêu cầu các em giải quyết vấn đề qua hỏi đáp trực tiếp:<br /> + Làm thế nào để kết hợp các vật liệu sẵn có? Kể cho các bạn cùng<br /> nghe?<br /> + Tạo ra màu xanh này bằng cách nào?<br /> Các em sẽ trao đổi, hỏi đáp trực tiếp với nhau trước khi được<br /> giáo viên hỗ trợ. Cách tiếp cận này kích thích trí tò mò của các em,<br /> khuyến khích học sinh hợp tác với nhau và làm rõ hơn mục đích của<br /> việc học.<br /> 3.3. Dạy – học theo phương pháp trực quan<br /> Khi xây dựng kế hoạch dạy học được bắt đầu từ “quan sát”, giáo<br /> viên cần tổ chức để học sinh có hình mẫu cụ thể như đồ vật, con vật,<br /> phong cảnh, con người hay tranh, ảnh… để học sinh ghi chép, phân<br /> tích và chia sẻ với nhau. Những hình ảnh này sẽ là cơ sở để trải<br /> nghiệm và khám phá trong các hoạt động tiếp theo.<br /> Ví dụ:<br /> - Một hoặc hai học sinh làm mẫu cho cả lớp kí họa để xây dựng ngân<br /> hàng hình ảnh là bước khởi đầu cho một bài vẽ tranh theo đề tài, cũng<br /> là cơ sở tiếp theo cho tiết Giới thiệu tác phẩm theo chủ đề. (Quy trình<br /> vẽ cùng nhau và sáng tạo câu chuyện)<br /> - Quan sát chân dung bạn rồi vẽ nhưng không nhìn xuống giấy. (Vẽ<br /> chân dung biểu cảm )<br /> Sáng tạo mĩ thuật là sự kết hợp vẽ theo “trí nhớ”, “tưởng<br /> tượng”, “quan sát”. Các hình thức này luôn đan xen và hòa hợp với<br /> nhau trong quá trình sáng tạo. Học sinh liên tưởng hình ảnh mới do<br /> mình cảm nhận khi quan sát những hình ảnh cụ thể trước mắt, sau đó<br /> các em dùng làm cơ sở sáng tạo tác phẩm cho mình theo sự liên tưởng<br /> về một nội dung chủ đề. Trên hình ảnh quan sát được và tưởng tượng<br /> ra hình ảnh mới, giáo viên tạo một hoạt động hay những câu hỏi về<br /> chủ đề, về một đề, giúp học sinh tưởng tượng hay nhớ đến một đối<br /> <br /> 18/15<br /> Một số biện pháp nâng cao chất lượng dạy – học trong tiết Giới thiệu sản phẩm phân môn Mĩ thuật 1<br /> <br /> tượng cụ thể và thể hiện bằng 2D hay 3D với đề tài là con người, cảnh<br /> vật hay những ước mơ của em.<br /> Ví dụ:<br /> + Hoạt động “xây dựng cốt truyện”, học sinh nhớ về nhân vật của<br /> mình, thể hiện lại qua hình ảnh vẽ hay xé dán các nhân vật là điểm<br /> khởi đầu.<br /> Với tiết học Giới thiệu sản phẩm theo chủ đề là sự kết nối của<br /> những tiết học trước. Để tiết học này thành công giáo viên cần có sự<br /> bao quát xuyên suốt cả quá trình, từ những tiết học trước để tạo ra<br /> những sản phẩm sinh động, phong phú về nội dung lẫn hình thức trình<br /> bày sẽ lôi cuốn các em, tự tin đứng trước các bạn để Giới thiệu sản<br /> phẩm của mình/nhóm mình đến các bạn và thầy, cô.<br /> 4. Tạo điều kiện tài cho học sinh được thể hiện mình trước các bạn<br /> Niềm say mê học hỏi và hứng thú học tập của học sinh được tạo ra<br /> không chỉ nhờ những giờ học được giáo viên tổ chức một cách hấp dẫn<br /> và khác thường. Bí quyết làm nảy sinh hứng thú và say mê ở trẻ là<br /> phải làm sao cho các em đạt được thành công. Chỉ có niềm tự hào, cảm<br /> giác xúc động khi thành công mới là nguồn gốc thực sự của ham muốn<br /> học hỏi và nâng cao hiểu biết. Hiểu được điều đó nên trong giờ Giới<br /> thiệu sản phẩm chính là cơ hội được rèn và thể hiện khả năng của mình<br /> để các bạn có niềm tin vào bản thân, tạo đà cho những có gắng tiếp<br /> theo. Bởi vì, nếu không đạt được kết quả, học sinh sẽ sợ giờ học này<br /> và cuối cùng giờ học sẽ chỉ là “sân chơi” của những học sinh có khả<br /> năng đứng trước đám đông. Ngay cả những học sinh có năng khiếu tạo<br /> hình nhưng chưa chắc năng khiếu về ngôn ngữ đã nổi bật và ngược lại.<br /> Dạy học theo phương pháp mới này chính là điều kiện để các em<br /> học hỏi lẫn nhau, hỗ trợ nhau về những mặt được và chưa được của<br /> mình. Câu nói: “Học thày không tày học bạn” chính là ở lúc này. Và<br /> để làm cho học sinh đều có cảm giác ít nhiều được thành công trong<br /> giờ học, tôi chú trọng khâu chuẩn bị tinh thần cho học sinh khi chuẩn<br /> bị thuyết trình sản phẩm của mình mỗi khi đến giờ học đều muốn được<br /> lên nói. Bằng việc sử dụng câu hỏi gợi mở thể hiện cho biết mong<br /> muốn của giáo viên khi kết thúc quá trình này từ tiết học trước, học sẽ<br /> sẽ thảo luận và phân chia công việc cụ thể.<br /> Ví dụ: Các con muốn kết thúc chủ đề này thế nào? Cô giới thiệu các<br /> hình thức sau chúng mình sẽ chọn và thể hiện cho các bạn cùng xem:<br /> + Triển lãm<br /> + Trình bày bằng hình ảnh<br /> + Giới thiệu sản phẩm bằng ngôn ngữ nói<br /> + Đóng kịch<br /> Từ chuẩn bị trước như thế tôi yêu cầu tất cả học sinh cùng tham<br /> gia thảo luận với nhóm mình, học sinh phân công trong nhóm để chuẩn<br /> bị cho phù hợp với yêu cầu của chủ đề ( có thể là nhóm đôi, nhóm 3, 4,<br /> 5… tùy theo chủ đề) và tùy theo cách thể hiện của các bạn mà cùng<br /> <br /> 19/15<br /> Một số biện pháp nâng cao chất lượng dạy – học trong tiết Giới thiệu sản phẩm phân môn Mĩ thuật 1<br /> <br /> nội dung hình ảnh nhưng cách thể hiện của mỗi nhóm sẽ khác nhau.<br /> Tuy nhiên, yêu cầu chung của chủ đề phải đảm bảo được.<br /> Như vậy, bằng cách tạo cơ hội cho mọi học sinh được rèn luyện,<br /> được thể hiện mình trước các bạn, tôi nhận thấy học sinh rất có hứng<br /> thú trong giờ Giới thiệu sản phẩm, có ý thức chuẩn bị bài, luôn cố<br /> gắng cao, phấn đấu để thể hiện mình là người nổi bật nhất, kết hợp ăn<br /> ý nhất với các bạn trong nhóm. Đồng thời, với cách học này đã tạo cho<br /> các em mạnh dạn, tự tin hơn khi tham gia thuyết trình trên lớp hay<br /> trước đám đông.<br /> 5. Tổ chức trò chơi học tập<br /> Những trò chơi có nội dung mang tính giáo dục giúp học sinh luyện<br /> tập các kiến thức và kĩ năng đã học một cách thoải mái và vui vẻ, đặc<br /> biệt là với những em cần nhiều sự hỗ trợ của giáo viên và các bạn sẽ<br /> giúp các em hòa đồng cùng.<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> 5.1.Vai trò của trò chơi học tập<br /> Trong chương trình dạy học nói chung và trong tiết Giới thiệu sản<br /> phẩm phân môn Mĩ thuật lớp 1 nói riêng, việc tổ chức các trò chơi học<br /> tập vào phần nào cũng sẽ mang lại hiệu quả cho giờ học bởi vì:<br /> - Trò chơi học<br /> tập làm thay đổi hình thức học tập.<br /> - Làm không<br /> khí trong lớp trở nên thoải mái và dễ chịu.<br /> - Làm quá<br /> trình học tập trở thành một hình thức vui chơi hấp dẫn.<br /> - Học sinh sẽ<br /> thấy vui, nhanh nhẹn và cởi mở hơn.<br /> - Học sinh<br /> được củng cố, hệ thống hóa kiến thức.<br /> 5.2.Các yêu cầu của tổ chức trò chơi học tập<br /> Trò chơi học tập chỉ có hiệu quả khi nó mang lại những yêu cầu sau:<br /> - Các trò chơi<br /> phải gây hứng thú, hấp dẫn với học sinh.<br /> - Các trò chơi<br /> phải thu hút được đa số (hoặc tất cả) học sinh tham gia.<br /> - Các trò chơi<br /> cần phù hợp với lưa tuổi, vừa sức, đảm bảo thời gian và kết quả để<br /> không ảnh hưởng đến tiết học khác.<br /> - Trò chơi phải<br /> gắn bó với mục đích yêu cầu của bài, không đơn thuần chỉ là giải trí.<br /> 20/15<br /> Một số biện pháp nâng cao chất lượng dạy – học trong tiết Giới thiệu sản phẩm phân môn Mĩ thuật 1<br /> <br /> 5.3.Cách xây dựng một trò chơi<br /> Khi tổ chức một hoạt động trò chơi từ hoạt động học tập tôi chú ý<br /> một số điểm sau:<br /> - Phải có tinh<br /> thần thi đua giữa các nhóm và cá nhân với nhau.<br /> - Có quy định<br /> về thưởng, phạt.<br /> - Có cách chơi<br /> rõ ràng (bao gồm cả về thời gian chơi).<br /> - Có cách xếp<br /> loại hợp lí.<br /> 5.4.Cách tổ chức một trò chơi<br /> Để tổ chức một trò chơi học tập tôi tiến hành các bước sau:<br /> - Giới thiệu tên<br /> trò chơi, hướng dẫn cách chơi, thời gian chơi, phổ biến luật chơi cụ<br /> thể.<br /> - Cử Ban giám<br /> khảo.<br /> - Cho học sinh<br /> chơi thử (nếu cần).<br /> - Chơi thật.<br /> - Nhận xét.<br /> - Công bố kết<br /> quả của trò chơi (có thể “thưởng” người thắng cuộc, “phạt” người thua<br /> cuộc).<br /> - Kết thúc:<br /> Giáo viên hỏi xem học sinh đã học được gì qua trò chơi đó hoặc giáo<br /> viên tổng kết lại những gì cần học được qua trò chơi.<br /> 5.5.Những trò chơi học tập có thể kết hợp trong các tiết Giới thiệu<br /> sản phẩm theo chủ đề phân môn Mĩ thuật lớp 1.<br /> Trong các giờ học giới thiệu sản phẩm, nếu hình thức tổ chức<br /> hoạt động ở các tiết học giống nhau, không thay đổi không khí học tập<br /> thì các em sẽ thấy đơn điệu, mau chán và không thu hút được học sinh.<br /> Nhận thức được điều này, tôi đã tiến hành kết hợp cho học sinh chơi<br /> một số trò chơi trong giờ thuyết trình sản phẩm. Sau đây tôi xin được<br /> trình bày một số trò chơi học tập bản thân đã ứng dụng trong giờ dạy<br /> mang lại hiệu quả tích cực cho học sinh:<br /> Trò chơi: Đoán xem con gì (Cái gì?)<br /> a. Mục đích:<br /> - Giúp học sinh<br /> nhận biết những con vật thông qua những đặc trưng riêng.<br /> - Rèn luyện<br /> khả năng diễn đạt (mô tả bằng lời).<br /> 21/15<br /> Một số biện pháp nâng cao chất lượng dạy – học trong tiết Giới thiệu sản phẩm phân môn Mĩ thuật 1<br /> <br /> b. Chuẩn bị:<br /> - Một số hình<br /> các con vật: con chó, con mèo, con gà…<br /> - Hình một số<br /> đồ vật: Giường, tủ, bàn, ghế…<br /> c. Số học sinh chơi:<br /> - Cả lớp.<br /> d. Luật chơi:<br /> - Mỗi con vật<br /> (đồ vật) chỉ được đặt tối đa 5 câu hỏi để đoán tên con vật (đồ vật) cho<br /> cả lớp.<br /> e. Cách chơi:<br /> - Cách 1: Giáo<br /> viên cho học sinh xem các bức tranh con vật (đồ vật) một lượt. Chọn<br /> học sinh đứng lên bảng và bịt mắt, sau đó giáo viên đưa cho một bạn<br /> trong lớp mà cả lớp vừa đư
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2