intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

SKKN: Một vài biện pháp dạy lồng ghép giáo dục môi trường trong phân môn vẽ tranh Mỹ thuật lớp 5

Chia sẻ: Trần Văn An | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:27

65
lượt xem
7
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục tiêu của đề tài: Giúp học sinh biết được một số kiến thức cơ bản về môi trường, biết quan sát và thưởng thức vẻ đẹp của môi trường xung quanh. Bước đầu hiểu mối quan hệ của môi trường đối với cuộc sống con người. Các em biết yêu quý và biết giữ gìn vẻ đẹp cảnh quan, thiên nhiên và môi trường xung quanh.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: SKKN: Một vài biện pháp dạy lồng ghép giáo dục môi trường trong phân môn vẽ tranh Mỹ thuật lớp 5

I. KKPHẦN MỞ ĐẦU<br /> <br /> 1. Lý do chọn đề tài<br /> Hiện nay, vấn đề ô nhiễm môi trường đang là chủ  đề  nóng trên các mặt <br /> báo và nhận được rất nhiều sự  quan tâm của người dân. Trong đó, đặc biệt là <br /> vấn đề ô nhiễm nguồn nước  ở Việt Nam đã và đang ngày càng trở  nên nghiêm <br /> trọng hơn. Thông qua các phương tiện truyền thông, chúng ta có thể  dễ  dàng <br /> thấy được các hình  ảnh, cũng như  các bài báo phản ánh về  thực trạng môi <br /> trường hiện nay. Mặc dù các ban ngành, đoàn thể  ra sức kêu gọi bảo vệ  môi  <br /> trường, bảo vệ nguồn nước,... nhưng có vẻ là chưa đủ để cải thiện tình trạng ô <br /> nhiễm ngày càng trở nên trầm trọng hơn.<br /> Đầu tiên, đó chính là sự thiếu ý thức nghiêm trọng và thờ ơ của người dân. <br /> Nhiều người cho rằng những việc mình làm là quá nhỏ bé, không đủ để làm hại  <br /> môi trường. Một số người lại cho rằng việc bảo vệ môi trường là trách nhiệm  <br /> của nhà nước, của các cấp chính quyền...trong khi số  khác lại nghĩ rằng việc <br /> môi trường đã bị  ô nhiễm thì có làm gì cũng "chẳng ăn thua", và ô nhiễm môi <br /> trường cũng không ảnh hưởng đến mình nhiều. Và chính những suy nghĩ này sẽ <br /> ảnh hưởng không nhỏ  đến việc giáo dục cũng như  tư  duy bảo vệ  môi trường  <br /> của các thế hệ trẻ về sau.<br />   Việc phá hoại môi trường của một người chỉ  ảnh hưởng nhỏ nhưng nếu  <br /> gom của nhiều người lại thì rất lớn. Một tờ giấy, vỏ hộp sữa, túi ni­lông,... tuy <br /> nhỏ nhưng tích tụ lại lâu ngày sẽ  gây ô nhiễm, mất mỹ quan, rác thải đọng lại <br /> trong các lô­cốt gây ra tình trạng cống thoát nước bị nghẹt mỗi khi mưa lớn hay <br /> thủy triều lên.<br /> Theo thống kê của Bộ  Tư  Pháp, hiện nay có khoảng 300 văn bản pháp <br /> luật về bảo vệ môi trường để  điều chỉnh hành vi của các cá nhân, tổ  chức, các <br /> hoạt động kinh tế, các quy trình kỹ  thuật, quy trình sử  dụng nguyên liệu trong <br /> sản xuất,... Tuy nhiên, hệ thống các văn bản này vẫn còn chưa hoàn thiện, thiếu  <br /> đồng bộ, thiếu chi tiết, tính ổn định không cao, tình trạng văn bản mới được ban  <br /> hành chưa lâu đã phải sửa đổi, bổ sung là khá phổ biến, từ đó làm hạn chế hiệu <br /> quả  điều chỉnh hành vi của các cá nhân, tổ  chức, các hoạt động kinh tế... trong  <br /> việc bảo vệ môi trường.<br /> Các cấp chính quyền chưa nhận thức đầy đủ  và quan tâm đúng mức đối  <br /> với công tác bảo vệ môi trường, dẫn đến buông lỏng quản lý, thiếu trách nhiệm <br /> trong việc kiểm tra, giám sát về  môi trường. Ngoài ra, công tác tuyên truyền,  <br /> giáo dục về bảo vệ môi trường trong xã hội còn hạn chế.<br /> Thật vậy, người lớn không làm gương để  giáo dục trẻ  em. Theo quan sát, <br /> tại các trường học, tôi nhiều lần chứng kiến phụ  huynh đưa con đi học đến <br /> cổng trường dừng lại ăn sáng và sau khi ăn xong, thay vì bỏ  hộp xôi, hộp bánh  <br /> vào thùng rác thì họ  lại vứt ngay tại chỗ. Mặc dù, các trường học có treo rất <br /> nhiều tấm biển, khẩu hiệu cấm xả rác bừa bãi nhưng phụ huynh vẫn thản nhiên <br /> xả rác nơi công cộng thì rất khó hình thành ý thức tốt cho thế hệ trẻ. Do các em  <br /> không có ý thức bảo vệ môi trường nên khi ra chơi thay vì ngồi đọc sách trong  <br /> thư viện, chơi các trò chơi phù hợp với trẻ thì các em lại mua quà vặt ăn và vứt  <br /> rác bừa bãi trong khuôn viên trường. Điều này cũng là một phần trách nhiệm của <br /> cha mẹ học sinh cho các em tiền để  tự  mua đồ  ăn, bên cạnh đó giáo viên nhắc  <br /> nhở  các em chưa thường xuyên. Hiểu rõ được tầm quan trọng của môi trường <br /> đối với cuộc sống xung quanh, các môn học trong trường tiểu học đều có dạy  <br /> lồng ghép để  giáo dục các em học sinh như  Mỹ  Thuật, Tự  Nhiên Xã Hội, Địa <br /> Lý, Tiếng Anh, Tiếng Việt…... Mỹ thuật là một môn quan trọng trong việc giáo  <br /> dục học sinh về  bảo vệ  môi trường. Thông qua môn Mỹ  Thuật các em có cái  <br /> nhìn sinh động và nhận thức cao hơn trong việc giữ gìn môi trường sống xung  <br /> quanh được xanh, sạch, đẹp.<br /> Tình trạng ô nhiễm môi trường của huyện Krông Ana cũng đang trong vấn <br /> đề được các cấp và nhân dân quan tâm. Trong đó, vấn đề ý thức của người dân <br /> trong việc bảo vệ  môi trường luôn được quan tâm và tuyên truyền. Giải pháp <br /> khắc phục người dân nâng cao ý thức về  bảo vệ  môi trường, vứt rác đúng nơi <br /> quy định, không xả  rác bừa bãi. Đồng thời nâng cao nhận thức cho các thế  hệ <br /> học sinh về bảo vệ môi trường không những ở trường học mà còn ở nơi các em <br /> ở. Trong việc giáo dục học sinh nâng cao nhận thức trong việc bảo vệ  môi <br /> trường lãnh đạo trường tiểu học Nguyễn Thị  Minh Khai luôn nhắc nhở  giáo  <br /> viên và học sinh luôn giữ khuôn viên trường luôn xạch, đẹp… Chỉ đạo giáo viên <br /> luôn thay đổi phương pháp dạy lồng ghép môi trường   trong các môn học, tổ <br /> chức các buổi học và lao động ngoại khóa cho học sinh.  <br /> Từ  tính cấp thiết và thực trạng trên trong trường tiểu học tôi đã mạnh  <br /> dạnchọn đề tài “Một vài biện pháp dạy lồng ghép giáo dục môi trường trong  <br /> phân môn vẽ tranh Mỹ thuật lớp 5” để nghiên cứu nhằm góp một phần nhỏ bé <br /> trong việc nâng cao ý thức cho các em học sinh tiểu học.<br /> 2. Mục tiêu, nhiệm vụ của đề tài<br /> ­ Giúp học sinh biết được một số  kiến thức cơ  bản về môi trường, biết  <br /> quan sát và thưởng thức vẻ đẹp của môi trường xung quanh.<br /> ­ Bước đầu hiểu mối quan hệ  của môi trường đối với cuộc sống con  <br /> người.<br /> ­ Các em biết yêu quý và biết giữ  gìn vẻ  đẹp cảnh quan, thiên nhiên và <br /> môi trường xung quanh.<br /> ­ Biết phản hồi các hành động gây hại cho môi trường, có ý thức giữ  gìn <br /> và bảo vệ môi trường.<br /> ­ Học sinh vẽ, nặn và xé dán được các bức tranh về  đề  tài môi trường, <br /> bảo vệ môi truờng và các tranh có nội dung liên quan.<br /> ­ Học sinh thích tham gia các hoạt động bảo vệ môi trường.<br /> ­ Thuyết phục được bạn bè, người thân cùng tham gia các hoạt động bảo  <br /> vệ môi trường.<br /> ­ Giáo dục bảo vệ môi trường nhằm làm cho các em hiểu rõ sự cần thiết  <br /> phải bảo vệ  môi trường, hình thành  ở  các em thói quen, hành vì  ứng xử  văn <br /> minh, lịch sự và thân thiện với môi trường.<br /> ­ Bồi dưỡng  ở các em tình yêu thiên nhiên, những xúc cảm, xây dựng cái <br /> thiện và hình thành thói quen, kĩ năng sống bảo vệ môi trường cho các em.<br /> ­ Để  thực hiện được mục tiêu, nội dung giáo dục bảo vệ  môi trường <br /> trong trường tiểu học, con đường tốt nhất là tích hợp, lồng ghép giáo dục bảo  <br /> vệ môi trường vào các môn học ở cấp tiểu học, trong đó có môn Mĩ Thuật.<br /> ­ Thường xuyên tổ chức các cuộc thi vẽ tranh về đề tài môi trường.<br /> 3. Đối tượng nghiên cứu<br />   Đề  tài này nghiên cứu về  một vài biện pháp dạy lồng ghép giáo dục môi <br /> trường trong phân môn vẽ tranh Mỹ thuật lớp 5.<br />  4. Giới hạn của đề tài<br /> ­ Thời gian thực hiện đề tài từ năm học 2016­2017.<br /> ­ Nghiên cứu về một vài biện pháp dạy lồng ghép giáo dục môi trường trong <br /> phân môn vẽ tranh Mỹ thuật lớp 5 tại trường TH Nguyễn Thị Minh Khai, xã Ea  <br /> Bông, huyện Krông Ana, tỉnh Đaklak. <br /> 5. Phương pháp nghiên cứu<br /> a) Nhom ph<br /> ́ ương phap nghiên c<br /> ́ ứu ly lu<br /> ́ ận: <br /> ­ Phương pháp phân tích­tổng hợp tài liệu: nghiên cứu các khái niệm công <br /> cụ, tình hình dạy học Mỹ thuật, các văn bản, tài liệu, sách, báo….<br /> ­ Phương pháp khái quát hóa các nhận định độc lập: tìm hiểu thực trạng  <br /> học Mỹ  thuật của huyện và trường TH Nguyễn Thị  Minh Khai huyện Krông <br /> Ana.<br /> b) Nhom ph<br /> ́ ương phap nghiên c<br /> ́ ứu thực tiên:<br /> ̃  <br /> ­ Phương pháp tổ chức học ngoại khóa và lao động công ích.<br /> ­ Phương pháp tổng kết kinh nghiệm, rút ra từ  thực tế  và công tác giảng  <br /> dạy để tìm nguyên nhân và đưa ra biện pháp, giải pháp hiệu quả.<br /> ­ Phương pháp khảo nghiệm, thực nghiệm, quan sát học sinh khi thực hành  <br /> và nâng cao nhận thức của học sinh.<br /> c) Phương phap thông kê toan hoc<br /> ́ ́ ́ ̣ :<br /> II. PHẦN NỘI DUNG<br /> 1. Cơ sở lý luận<br /> Như  chúng ta đã biết, môi trường là một phần của ngoại cảnh, bao gồm <br /> các hiện tượng và các thực thể của tự nhiên…mà ở đó cá thể, quần thể, loài …<br /> có quan hệ trực tiếp hoặc gián tiếp bằng các phản ứng thích nghi của mình. Môi  <br /> trường theo nghĩa rộng là các nhân tố  tự  nhiên và xã hội cần thiết cho sự  sinh  <br /> sống, sản xuất của con người như: tài nguyên thiên nhiên, không khí, đất, nước, <br /> ánh sáng, cảnh quan, quan hệ xã hội… Môi trường theo nghĩa hẹp bao gồm các <br /> nhân tố  tự  nhiên và xã hội trực tiếp liên quan tới chất lượng cuộc sống con <br /> người. <br /> Vệ  sinh môi trường đang là một vấn đề  rất bức thiết trong cuộc sống <br /> chung của chúng ta ngày hôm nay. Theo ghi nhận của  Sở Thông Tin Môi Trường <br /> năm 2017 thì môi trường học đường lâu nay sự “ô nhiễm” là có thực nhưng mọi  <br /> người lại… bỏ quên, và chính học sinh, sinh viên cũng cũng thể hiện ý thức rất <br /> kém trong việc giữ gìn vệ sinh nơi trường lớp. Được biết, từ cấp bậc mẫu giáo, <br /> tiểu học cho tới đại học, các em học sinh, sinh viên luôn được giáo dục rất kỹ <br /> lưỡng về ý thức bảo vệ môi trường sống xanh – sạch đẹp ở  mọi nơi, mọi chỗ.  <br /> Nhưng đáng buồn thay,  ở  bất cứ  trường học nào, những cảnh tượng học sinh,  <br /> sinh viên không giữ gìn vệ sinh học đường rất phổ biến. Nhiều em vứt giấy, rác <br /> vỏ của các bao bì đựng quà vặt, bã kẹo cao su… lung tung nơi sân trường, hành <br /> lang lớp và nhiều nữa là nơi ngăn bàn, dưới nền lớp học… Việc làm thiếu ý <br /> thức này đã gây  ảnh hưởng nghiêm trọng đến cảnh quan trường học và bầu  <br /> không khí học tập và giảng dạy, sinh hoạt, vui chơi của thầy cô giáo và của  <br /> chính các em. Không chỉ  vứt rác bừa bãi, nhiều em, nhất là các em  ở  bạc tiểu <br /> học còn vẽ bậy trên bàn học, trên tường… Nguyên nhân của việc các em thiếu ý <br /> thức trong việc giữ gìn môi trường vệ sinh học đường là do thói lười biếng, lối  <br /> sống ích kỷ  nghĩ đến quyền lợi cá nhân của một số  em. Các em nghĩ rằng, <br /> những nơi công cộng như  trường học, lớp học không phải nhà mình, vậy thì <br /> việc gì mà phải mất công giữ gìn, đã có đội lao công dọn dẹp. Cách suy nghĩ ấu <br /> trĩ như vậy thật là thiển cận và nguy hại. Mặt khác, do thói quen có từ lâu, khó <br /> sửa đổi khi ở các lớp học, hàng ngày, mặc dù các thầy cô giáo và ban cán sự lớp <br /> phải thường xuyên nhắc nhở  nhưng vẫn không thể  nào giữ  cho lớp học sạch  <br /> đẹp. Đây cũng là thực trạng chung của các trường trong huyện Krông Ana nói <br /> chung và trường tiểu học Nguyễn Thị  Minh Khai nói riêng. Tôi hy vọng thông <br /> qua đề tài này mỗi người trong chúng ta, không chỉ học sinh mà giáo viên và cha <br /> mẹ  học sinh có nhận thức sâu sắc về  môi trường sống xung quanh từ  đó có <br /> những biện pháp chung tay giáo dục thế  hệ  trẻ  cùng nhau giữ  gìn trái đất của <br /> chúng ta càng ngày càng xanh, sạch và đẹp từ đây và mãi mãi về sau.<br /> 2. Thực trạng vấn đề nghiên cứu<br /> ­ Thuận lợi: <br /> Được sự  quan tâm, chỉ  đạo sát sao của Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện <br /> Krông Ana, của Ban giám hiệu nhà trường trong việc bồi dưỡng chuyên môn và  <br /> tham gia tập huấn về dạy các phương pháp dạy học mới về môn Mỹ Thuật.<br />  Giáo viên trẻ, nhiệt tình, tâm huyết với nghề, yêu thương học sinh, có trình <br /> độ trên chuẩn. Giáo viên thường xuyên đổi mới phương pháp giảng dạy, tìm tòi <br /> các cách thức mới phù hợp trong quá trình dạy học...  <br /> Đa số  các em học sinh thích môn học Mỹ  Thuật, thích khám phá, ham tìm  <br /> hiểu và tích cực học môn Mỹ  Thuật. Các em tích cực tham gia các hoạt động  <br /> ngoại khóa và tham gia lao động công ích của trường. Các em học sinh luôn sáng <br /> tạo trong học tập, các em luôn có ý thức và trách nhiệm trong việc giữ  gìn vệ <br /> sinh trong và ngoài lớp học.<br /> Cha mẹ  học sinh đã tạo điều kiện mua đồ  dùng học Mỹ  thuật cho con em  <br /> mình có năng khiếu. Khuyến khích con em mình có trách nhiệm vệ sinh thân thể,  <br /> vệ sinh nhà ở và vệ sinh lớp học.<br /> ­ Khó khăn:<br /> Tuy nhiên, cơ  sở  vật chất chưa đáp  ứng được nhu cầu đổi mới giáo dục  <br /> hiện nay. Chưa có phòng học Mỹ Thuật riêng phù hợp với học sinh để học sinh  <br /> có thể  phát huy khả  năng sáng tạo. Sách giáo khoa thường xuyên thay đổi, học <br /> sinh phải làm quen với các phương pháp mới và cách thức học mới. Tranh  ảnh  <br /> dùng cho bộ  sách cũng như  tranh vẽ không đủ  để  đáp  ứng nhu cầu học tập và  <br /> giảng dạy của học sinh và giáo viên. Bên cạnh đó, đồ dùng dạy Mỹ Thuật chưa  <br /> thực sự được đầu tư nhiều từ nhà trường.<br /> Đa số học sinh thiếu đồ dùng học tập về môn Mỹ Thuật như: màu vẽ, giấy <br /> vẽ… đặc biệt các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn các em thiếu đồ dùng học  <br /> tập rất nhiều.<br /> Các em chưa có ý thức giữ môi trường chung ở  trường lớp. Thời gian học  <br /> ngoại khóa còn khá ít ỏi nên các em chưa thực sự yêu thích vẽ  và môn học Mỹ <br /> Thuật.<br /> Một số cha mẹ học sinh chưa quan tâm đúng mức đến việc học của con em  <br /> mình, còn xem môn Mỹ Thuật là môn phụ, nên chưa chú trọng cho con em mình <br /> học môn Mỹ Thuật. Vì vậy, họ không trang bị đầy đủ đồ dùng học tập liên quan  <br /> đến môn học. <br />     3. Nội dung và hình thức của giải pháp<br /> a. Mục tiêu của giải pháp, biện pháp<br /> ­ Giáo viên nâng cao nhận thức, tầm quan trọng của việc dạy lồng ghép <br /> giáo dục Môi trường thông qua môn Mỹ Thuật để từ đó có những biện pháp và  <br /> phương thức giảng dạy phù hợp với đối tượng học sinh, tâm huyết hơn với  <br /> nghề dạy học.<br /> ­ Thông qua việc dạy lồng ghép giáo dục môi trường sẽ  giúp các em phát <br /> <br /> triển nhận thức thẩm mỹ, biết cảm nhận và rung động trước cái đẹp trong nghệ <br /> thuật, cuộc sống và thiên nhiên. Ngoài ra, mỹ thuật còn giúp các em thêm tự tin, <br /> biết tìm tòi, khám phá, phát huy bộc lộ cá tính bản thân, phát triển khả năng tư <br /> duy về  hình  ảnh, trí tưởng tượng và sáng tạo. Sau cùng, quan trọng hơn cả  là <br /> giúp các em có thêm cảm hứng, niềm tin, tình yêu đối với cuộc sống, con người <br /> và nghệ  thuật, hướng tâm hồn, tình cảm cua các em đ<br /> ̉ ến với những điều tốt <br /> đẹp, nhân bản, nhân văn. Từ đó các em yêu thích môn Mỹ thuật.<br /> ­ Giáo dục bảo vệ môi trường nhằm làm cho các em hiểu rõ sự cần thiết phải <br /> bảo vệ môi trường, hình thành ở các em thói quen, hành vì ứng xử văn minh, lịch <br /> sự và thân thiện với môi trường.<br /> ­ Bồi dưỡng ở các em tình yêu thiên nhiên, những xúc cảm, xây dựng cái thiện <br /> và hình thành thói quen, kĩ năng sống bảo vệ môi trường cho các em.<br /> ­ Các bài học với nhiều hình  ảnh và hoạt động mang tính sư  phạm cao giúp <br /> tiết học trở nên sinh động không gây nhàm chán cho học sinh, giờ học đạt hiệu  <br /> quả cao.<br /> b. Nội dung và cách thức thực hiện giải pháp<br /> * Biện pháp 1: Giáo dục Môi trường cho học sinh thông qua việc sử dụng  <br /> đồ dùng trực quan trong dạy vẽ tranh.<br />         Khái niệm về  đồ  dùng dạy học:    Đồ  dùng dạy học là những hình  ảnh, <br /> dụng cụ, đồ  vật phục vụ  cho việc dạy và học mà học sinh có thể  nhìn thấy  <br /> được đặc biệt là được sử dụng trong công tác giảng dạy.<br /> Mục đích: Giúp học sinh tìm hiểu, so sánh, nhận xét, phỏng đoán và ghi nhận  <br /> sự vật dễ dàng hiểu sự vật qua con mắt quan sát bằng nét vẽ, hình vẽ, màu sắc <br /> một cách nhanh chóng, nhớ sự vật lâu hơn. Giúp học sinh nâng cao ý thức trách <br /> nhiệm của bản thân trong việc giữ vệ sinh chung nơi công cộng, trường học và <br /> nơi ở.<br /> Đồ dùng dạy học: Đồ  dùng dạy học có nhiều loại như tranh phiên bản của <br /> họa sĩ trong nước và thế  giới, tranh vẽ  của họa sĩ và học sinh, mẫu vật thực,  <br /> máy chiếu đa năng, máy tính...<br /> Cách thức thực hiện:<br />  + Bước 1: Giáo viên chuẩn bị tranh về Môi trường<br />  + Bước 2: Học sinh quan sát tranh<br />  + Bước 3: Học sinh nêu nội dung và ý nghĩa của các bức tranh<br />  + Bước 4: Học sinh nêu biện pháp khắc phục nội dung của các tranh<br />  + Bước 5: Học sinh vẽ tranh theo đề tài Môi trường<br /> Ví dụ: Khi dạy bài ­ Vẽ tranh đề  tài Môi trường  tôi chuẩn bị vẽ tranh có <br /> nội dung khác nhau ( quét sân, tưới cây, lao động ).<br /> Để học sinh dễ phân tích và quan sát khơi dậy hứng thú cho các em.<br /> Ngoài đồ  dùng giáo viên phải sưu tầm thêm tranh vẽ  của học sinh. Giúp <br /> các em học tập kinh nghiệm của các bạn và biến nó thành kinh nghiệm của bản  <br /> thân. Khi vẽ tranh các em sẽ phát huy được những mặt tối đa và hạn chế những  <br /> mặt chưa tốt trong cách sắp xếp bố cục và sử dụng màu sắc trong bài.<br /> Một số  hình thức trực quan hết sức cần thiết khác chính là cuộc sống <br /> hàng ngày đang diễn ra xung quanh các em.<br /> VD: Trường em, nhà em, cánh đồng lúa, đường làng.<br />      Tôi chuẩn bị 1 số hình ảnh về ô nhiễm môi trường để học sinh quan sát.<br /> <br /> <br /> <br /> <br />   <br />    <br /> <br /> <br /> <br /> <br />   <br /> Một số hình ảnh về ô nhiễm Môi trường<br />    Yêu cầu học sinh quan sát tranh , nêu nội dung, ý nghĩa và các biện pháp  <br /> khắc phục qua các câu hỏi gợi mở để các em trả lời.<br />    Em hãy cho biết những nguyên nhân nào làm cho môi trường bị ô nhiễm ? <br /> Chúng ta phải làm gì để bảo vệ môi trường? Là học sinh đang ngồi trên ghế nhà <br /> trường em  có suy nghĩ gì để góp phần nhỏ bé của mình vào bảo vệ môi trường?<br /> Hoặc giáo viên dùng sơ  đồ, sử  dụng câu hỏi gợi mở  để  phân tích, tổng <br /> hợp và rút ra được những kiến thức chính ở trong sơ đồ.<br /> Ngoài   ra   GV   có   thể   sử   dụng   tranh   ảnh,   băng   hình,   video   clips....   làm <br /> phương tiện trực quan, để  minh hoạ  cho HS những hiện tượng tàn phá môi <br /> trường, ô nhiễm môi trường như đốt phá rừng, nước thải, chất thải công nghiệp <br /> ở các thành phố…, hoặc những hậu quả do tàn phá môi trường gây ra như lũ lụt, <br /> hạn hán, bệnh tật… và cả  những hành động bảo vệ  môi trường như  các khu <br /> rừng cấm, các công viên thiên nhiên, các công nghệ  xử  lí chất thải…Tất cả <br /> những hình ảnh trực quan đó đều gây ấn tượng sâu sắc đối với HS, sẽ giúp các <br /> em nhận thức dễ dàng hơn vấn đề  và đặc biệt nó tạo nên độ  tin cậy cao trong <br /> giáo dục.<br /> <br /> <br /> <br /> <br />   <br /> <br /> <br /> <br /> <br />     <br /> Giờ thực hành vẽ tranh tại lớp 5A<br /> ­ Trưng bày và đánh giá sản phẩm<br /> Sản phẩm của học sinh<br /> Biện pháp 2: Giáo dục Môi trường cho học sinh thông qua học vẽ <br /> tranh ngoại khóa <br />   Mục đích: Sinh hoạt ngoại khóa với môn học mỹ thuật là một trong những <br /> hoạt động cung cấp, củng cố kiến thức cho học sinh, tạo cho các em niềm hứng <br /> thú, say mê với môn học hay các vấn đề xã hội. Hoạt động ngoại khoá không chỉ <br /> góp phần nâng cao khả năng tư duy độc lập, tăng cường khả năng sáng tạo trong <br /> học tập, kích thích lòng ham muốn tìm tòi, khám phá những kiến thức mới của  <br /> người học<br />   Giúp học sinh hiểu biết thêm về thế giới xung quanh, quan sát và tìm hiểu  <br /> mọi mặt của cuộc sống để  có thể  cung cấp cho học sinh những thông tin cần  <br /> thiết, giúp các em hiểu biết thêm và làm cho tranh vẽ của các em phong phú về <br /> nội dung, đa dạng về cách diễn tả.<br />   Các hoạt động ngoại khóa với nhiều hình thức phong phú khác nhau, diễn ra <br /> ở  nhiều địa điểm khác nhau, đòi hỏi các cách thức hoạt động khác nhau sẽ  rèn <br /> luyện học sinh đức tính thích nghi, chủ động, năng động và qua đó rèn luyện kỹ <br /> năng Mĩ Thuật (kỹ năng quan sát, phân tích, tổng hợp...).<br />  Hoạt động ngoại khóa đồng thời rèn luyện học sinh kỹ năng sống (kỹ năng <br /> tìm kiếm và xử  lí thông tin; kỹ  năng giao tiếp,  ứng xử; kỹ  năng làm việc theo  <br /> nhóm; kỹ năng làm chủ bản thân...)<br /> Phối hợp với giáo viên chủ  nhiệm và các bộ  môn để  lồng ghép các trò chơi  <br /> hoặc các hoạt động liên quan đến vẽ tranh Bảo vệ Môi trường<br />  Từ đó, các em có thái độ  và hành vi đúng đắn với việc bảo vệ môi trường,  <br /> có suy nghĩ đúng đắn trước những sự  việc xảy ra trong thực tế  và thấy được  <br /> trách nhiệm của chính mình, mặc dù đó có thể  là những hành động chưa lớn  <br /> nhưng cũng sẽ  hình thành cho các em tinh thần trách nhiệm trước môi trường <br /> đang bị đe dọa. <br /> Thời gian học ngoại khóa: Tổ  chức trong giờ  học môn Mỹ  Thuật; kết <br /> hợp với giáo viên chủ nhiệm và các bộ môn lồng ghép vào giờ sinh hoạt lớp....<br />   Ở biện pháp này tôi áp dụng ở bài 3 lớp 5: Vẽ tranh đề tài Trường em và tôi  <br /> thực hiện như sau: Cùng học sinh ra sân trường quan sát khuôn viên trường, sau <br /> đó yêu cầu các em thực hành vẽ tranh đề tài trường em. Các em có thể vẽ khung  <br /> cảnh trường tại thời điểm các em đang vẽ  hoặc các em có thể  nhớ  lại cảnh  <br /> trường em lúc sáng sớm, trong giờ  ra chơi hoặc lúc ra về. Hoặc cảnh nhặt rác, <br /> trồng cây, dọn vệ  sinh trường lớp. Thông qua các tiết sinh hoạt cuối giờ  đầu <br /> tuần, các buổi sinh hoạt lớp, các hoạt động của Đội, các hội thi hiểu biết về <br /> giáo dục môi trường được tổ  chức hết sức đa dạng với các nội dung và hình <br /> thức rất phong phú và phù hợp với lứa tuổi học sinh tiểu học.  Cũng có thể  tổ <br /> chức cho học sinh biểu diễn thời trang có nội dung bảo vệ  môi trường. Thời  <br /> trang được làm từ  các sản phẩm tái chế, qua đó giáo dục học sinh thấy được <br /> trách nhiệm của mình với biện pháp bảo vệ  Môi trường.   Phối hợp với Tổng <br /> phụ trách Đội để lồng ghép nội dung giáo dục Môi trường vào các tiết sinh hoạt <br /> chào cờ  đầu tuần cũng rất hiệu quả. Đây là một cách giúp các em nắm kiến  <br /> thức về  môi trường một cách nhẹ  nhàng, không khô khan mà lại có hiệu quả <br /> cao.<br /> <br /> <br /> <br /> <br />   <br /> <br /> <br /> <br /> <br />  <br />                     Một số hình ảnh học sinh trong giờ ngoại khóa<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> Sản phẩm của học sinh<br /> Biện pháp 3: Giáo dục Môi trường cho học sinh thông qua việc tạo  <br /> tình huống, đóng vai.<br /> Tạo tình huống, đóng vai là một trong những phương pháp dạy học phát <br /> huy tính tích cực của học sinh được thực hiện  ở  tất cả  các môn học. Đối với <br /> việc giảng dạy môn mỹ  thuật càng yêu cầu vận dụng phương pháp này một  <br /> cách hợp lý nhằm phát huy tính sáng tạo của các em, tránh sự  nhàm chán trong  <br /> tiết học.<br /> Môn mỹ thuật là một môn học nghệ thuật, vì vậy giáo viên phải tổ chức  <br /> sao cho giờ  học nhẹ  nhàng thoải mái mang tính nghệ  thuật và có thể  tổ  chức <br /> bằng nhiều hình thức như lồng ghép tình huống thực tế, đóng vai…. không chỉ <br /> kích thích các em hoạt động mà còn giúp các em nâng cao ý thức, trách nhiệm <br /> trong giữ  gìn môi trường xung quanh xanh, sạch và đẹp. Đặc biệt tại trường <br /> học, lớp học và nơi ở của các em hơn nữa các em biết giữ vệ sinh cá nhân sạch  <br /> sẽ trước khi đến trường.<br /> Trong các tiết học giáo viên sẽ tạo các tình huống khác nhau về giáo dục  <br /> môi trường xung quanh em để các em đóng vai. Hãy xem một vài ví dụ bên dưới <br /> mà tôi đã áp dụng trong khi dạy.<br /> Ví dụ 1: Tình huống 1: “ Bỏ rác đúng nơi quy định”<br /> Địa điểm: Trường học<br /> Thời gian: buổi sáng<br /> Nhân vật: Mai, Hoa và Nam<br /> “Mai, Hoa và Nam đang trên đường đến trường, các bạn đang ăn sáng, <br /> Nam thì uống sữa, Mai ăn bánh mì, còn Hoa thì ăn xôi.. các bạn vừa ăn vừa nói  <br /> chuyện… đến cổng trường khi nào các bạn không biết. Mai hỏi Hoa “Cậu ăn <br /> xong chưa?” Hoa trả  lời “ Tớ ăn xong rồi, Mai ơi mình bỏ  rác ở  đâu?” Mai trả <br /> lời “Thùng rác  ở  đằng kia chúng mình cùng ra bỏ  rác đi”; Hoa: “Ừ  chúng mình  <br /> cùng   đi   nào”..   Vừa   bỏ   rác   vào   thùng   thì   tiếng   trống   vang   lên   “   Tùng,   tùng, <br /> tùng…”<br /> Trong lúc đó Nam đang uống vội hộp sữa Nam nói “Đợi tớ  với tớ  chưa <br /> uống xong mà”; Mai và Hoa đáp “ Nhanh lên, không muộn giờ rồi”. Nam vội vứt <br /> ngay hộp sữa ra cổng trường…<br /> Mai hỏi “ sao Nam lại bỏ rác không đúng nơi quy định vậy?”<br /> Hoa: “Nam, cậu đã làm cho cổng trường mình không còn sạch đẹp nữa”<br /> Nam gãi đầu và ấp úng trả lời “Ơ ơ… tớ..tớ…..”<br /> Mai: “Hôm qua trong giờ  Mỹ Thuật cô đã dạy chúng ta như  thế  nào cậu <br /> không nhớ à?”<br /> Nam  ấp úng: “ Tớ  nhớ  chứ…. Nhưng mà vào lớp rồi…tớ  ..tớ  …vội quá <br /> nên vứt ở đây luôn”.<br /> Hoa: “Cậu nhặt lại hộp sữa bỏ vào thùng rác đi như vậy mới đúng”<br /> Nam: “Cảm ơn hai bạn đã nhắc nhở tớ, giờ tớ đi nhặt đây rồi chúng mình <br /> cùng vào lớp nhé”.<br /> Thông qua tình huống này, học sinh được giáo dục là không nên vứt rác <br /> bừa bãi trong trường học và nơi công cộng.<br /> Ví dụ 2:  Tình huống 2 “ Chăm sóc cây xanh trong sân trường”<br /> Thời gian: giờ ra chơi<br /> Địa điểm: sân trường<br /> Nhân vật: các bạn học sinh lớp 5C “Duyên, Nhung, Huệ và Nhi”<br /> Tình huống: “ Giờ ra chơi các bạn lớp 5C đang chơi vui vẻ ở sân trường..  <br /> Các bạn chơi trò “Trốn tìm”. <br /> Duyên và Nhung không biết trốn  ở  đâu, hai bạn đã chui vào bụi cây hoa  <br /> mà lớp mình đã chăm sóc. Trong lúc đó Huệ và Nhi nhìn thấy.<br /> Huệ: “Hai bạn đừng trốn ở đó, các bạn sẽ làm gãy và dập hoa đấy”<br /> Nhung: “Kệ đi, tớ thấy trốn ở đây là không dễ tìm ra đâu”<br /> Duyên: “Huệ nói đúng đấy, đây là bồn hoa lớp mình chăm sóc từ đầu năm <br /> đến giờ, hoa rất đẹp, cây cũng xanh tươi… nếu chúng ta trốn ở đây chắc hoa sẽ <br /> dập hết”<br /> Nhung đã đứng lên cây và hoa lúc nào cũng không biết. Nhung cảm thấy  <br /> có lỗi với công trình măng non của lớp mình.<br /> Nhi: “Thôi chúng mình cùng đi xách nước tưới cho hoa và cây đi”<br /> Huệ “Thôi một số cây Hoa đã gãy rồi, chúng mình về nhà sưu tầm một số <br /> cây hoa khác để thay thế nhé”<br /> Duyên “Tớ đồng ý! Chúng mình cùng đi tưới cây thôi”…….<br />     c. Mối quan hệ giữa các giải pháp, biện pháp.<br /> Các giải pháp và biện pháp nêu trên có mối liên hệ chặt chẽ với nhau trong  <br /> tiến trình giáo dục ý thức của học sinh, giáo viên và cha mẹ học sinh trong việc  <br /> bảo vệ  môi trường. Đặc biệt là môi trường giáo dục bậc tiểu học, thông qua  <br /> việc lồng ghép giáo dục môi trường trong tiết học Mỹ Thuật các em có cái nhìn  <br /> thẩm mỹ với môi trường xung quanh.  <br /> Để công tác giáo dục ý thức bảo vệ môi trường trong nhà trường mang lại <br /> hiệu quả, khi giáo dục bảo vệ môi trường chưa thể là một môn học thì cần giáo  <br /> dục cho học sinh bắt đầu từ những việc làm, hành động nhỏ nhất như trồng và <br /> chăm sóc cây xanh; vệ sinh trường lớp; tổ chức các buổi học ngoại khóa về môi <br /> trường để học sinh tham gia một cách dân chủ; giáo dục học sinh có ý thức tiết <br /> kiệm năng lượng như điện và nước, khuyến khích học sinh có các ý tưởng sáng <br /> tạo tái chế rác.<br /> Cùng   với   việc   lồng   ghép   kiến   thức   bảo   vệ   môi   trường   trong   các   bài  <br /> giảng, giáo viên cần làm gương cho học sinh trong việc bảo vệ  môi trường,  <br /> khuyến khích học sinh tự giám sát việc bảo vệ môi trường của nhau, từ đó nhắc <br /> nhở, tuyên dương kịp thời các hành vi, hoạt động thân thiện với môi trường. <br /> Nhà trường cũng cần ban hành những quy định cụ  thể  về  việc bảo vệ  cảnh <br /> quan môi trường lớp học, nhà trường, đường phố, nơi cư  trú... đưa ý thức bảo <br /> vệ môi trường thành một tiêu chí để đánh giá, xếp loại giáo viên, học sinh.<br /> d. Kết quả  thu được qua khảo nghiệm, giá trị  khoa học của vấn đề <br /> nghiên cứu, phạm vi và hiệu quả úng dụng.<br /> 1. Trong nhà trường:<br />  Giáo dục thẩm mĩ cho học sinh, tạo điều kiện cho các em tiếp xúc, làm <br /> quen và thưởng thức vẻ đẹp của thiên nhiên, của các tác phẩm Mĩ Thuật, các em  <br /> biết cảm nhận và tạo ra cái đẹp, qua đó học sinh biết vận dụng những hiểu biết <br /> về cái đẹp vào cuộc sống sinh hoạt và học tập hàng ngày.<br /> Phát triển khả năng quan sát, nhận xét, tư duy, sáng tạo, hình thành các kĩ  <br /> năng sống cho học sinh.<br /> Cung cấp cho các em một lượng kiến thức cơ bản nhất định, giúp các em  <br /> hiểu được cái đẹp của đường nét, mảng hình, đậm nhạt, màu sắc, bố  cục,…<br /> đồng thời hoàn thành được các bài tập lí thuyết và thực hành.<br /> Giáo dục bảo vệ  môi trường cho học sinh thông qua các hoạt động giáo <br /> dục thẩm mĩ, qua tìm hiểu cảnh đẹp thiên nhiên qua các bức tranh, cảnh đẹp <br /> thiên nhiên xung quanh mình và thể  hiện cái đẹp đó bằng sự  hiểu biết, bằng <br /> cảm xúc trên các bức tranh của mình.<br /> Thông qua việc vẽ  tranh, xem tranh để  tìm hiểu cái đẹp, cảm nhận cái <br /> đẹp mà hình thành cho học sinh thái độ, hành vì thân thiện với môi trường và có <br /> ý thức bảo vệ môi trường nơi mình đang học.<br /> Học sinh thêm yêu quý ngôi trường của mình, có ý thức giữ gìn những cơ <br /> sở vật chất trong nhà trường.<br /> Thường xuyên lao động dọn vệ  sinh làm cho cảnh quan trường lớp thêm <br /> sạch đẹp. Không viết bậy, vẽ bậy lên tường, bàn ghế, không bẻ cây, có ý thức  <br /> giữ gìn vệ sinh. Giáo dục các em có ý thức giữ gìn vệ sinh cá nhân, tạo một môi <br /> trường sống lành mạnh.<br /> 2. Trong gia đình: <br />  Giáo dục các em biết yêu quý, giữ gìn vệ sinh ngôi nhà của các em đang  <br /> sinh sống, các em biết thường xuyên quét dọn nhà cửa, không vứt rác bừa bãi,  <br /> thu gom và đổ rác đúng nơi quy định, có ý thức giữ gìn vệ sinh. Có tinh thần tự <br /> giác cao trong việc giữ gìn vệ sinh nơi ở.<br />  Có ý thức sắp xếp ngăn nắp, gọn gàng và giữ gìn các dụng cụ sinh hoạt <br /> trong gia đình. Các em có ý thức tiết kiệm điện, nước. Giúp các em có thể phòng <br /> được các căn bệnh như: Sốt rét, tiêu chảy, đau mắt, ngộ độc thực phẩm,…<br />  Các em có ý thức giữ gìn vệ sinh cá nhân, tạo một môi trường sống lành  <br /> mạnh.<br /> 3. Ngoài xã hội:   <br /> <br /> Giúp Học sinh: Quan tâm tới môi trường  ở  địa phương, hình thành và phát  <br /> triển thói quen  ứng xử  thân thiện với môi trường. Hăng hái tham gia các hoạt <br /> động bảo vệ  môi trường  ở  địa phương như: Quét dọn, dọn vệ  sinh nơi  ở, <br /> đường phố  các hoạt động trồng cây, tạo một môi trường có cảnh quan thiên <br /> nhiên đẹp.<br /> Biết giữ gìn vệ sinh nơi công cộng. Biết yêu quý vẻ đẹp của hoa, trái, cỏ <br /> cây, có ý thức bảo vệ vẻ đẹp của thiên nhiên nơi mình sinh sống. Yêu mến cảnh <br /> đẹp thiên nhiên, có ý thức bảo vệ  môi trường. Biết phê phán những hành động <br /> phá hoại thiên nhiên. Biết sống hoà hợp, gần gũi và thân thiện với môi trường tự <br /> nhiên. Sống tiết kiệm, không lãng phí, biết giữ  gìn vệ  sinh sạch sẽ, gọn gàng,  <br /> ngăn nắp. Luôn luôn quan tâm tới môi trường xung quanh.  Có  ý thức tuyên <br /> truyền với mọi người xung quanh trong công tác bảo vệ môi trường.<br /> III. PHẦN KẾT LUẬN, KIẾN NGHỊ<br /> 1. Kết luận<br /> Môn Mĩ Thuật  ở  trường Tiểu học nhằm giáo dục thẩm mĩ cho học sinh,  <br /> tạo điều kiện cho các em tiếp xúc, làm quen và thưởng thức cái đẹp của thiên <br /> nhiên, của các tác phẩm mĩ thuật; biết cảm nhận và tập sáng tạo ra cái đẹp, qua <br /> đó vận dụng những hiểu biết về  cái đẹp vào cuộc sống sinh hoạt và học tập  <br /> hàng ngày.<br /> Học môn Mĩ Thuật giúp cung cấp cho học sinh một lượng kiến thức cơ <br /> bản nhất định, giúp các em hiểu được cái đẹp của đường nét, mảng hình, đậm  <br /> nhạt,  màu  sắc,   bố  cục,…đồng  thời  giúp  các   em  hoàn  thành   được  các  bài  lí <br /> thuyết và thực hành.<br /> Giúp phát triển khả  năng quan sát, nhận xét, tư  duy sáng tạo, hình thành <br /> các kĩ năng sống cho học sinh.<br /> Góp phần phát hiện học sinh có năng khiếu mĩ thuật, tạo điều kiện cho <br /> các em phát triển tài năng của mình.<br /> Đặc trưng của môn Mĩ Thuật là giáo dục thẩm mĩ – giáo dục hiểu biết, <br /> cảm nhận và sáng tạo cái đẹp nên môn Mĩ Thuật  ở  tiểu học có nhiều lợi thế <br /> trong việc giáo dục bảo vệ môi trường cho học sinh.<br /> Muốn Học sinh học tốt và biết ứng dụng nó vào việc bảo vệ môi trường  <br /> thì người thầy phải có cách dạy tốt, kích thích được sự hưng phấn của học sinh,  <br /> qua đó hướng dẫn và giải thích cho các em hiêu môi trường đóng mộit vai trò <br /> quan trọng như thế nào. Từ đó giúp các em có ý thức bảo vệ môi trường <br /> 2. Kiến nghị <br /> Đối với các cấp: Đưa ra các biện pháp khắc phục tình trạng ô nhiễm môi <br /> trường  ở   địa phương, tổ  chức các phong trào giáo dục môi trường  đến với <br /> người dân để mọi người đều có ý thức chung trong việc bảo vệ môi trường.<br /> Đối với Nhà trường:<br /> Nhà trường cần quan tâm trang bị, đầu tư  các thiết bị  dạy học có chất  <br /> lượng, phù hợp với môn học, để giờ học Mĩ Thuật đạt kết quả tốt hơn.<br /> Tổ  chức nhiều các cuộc thi về  môi trường, qua đó giúp các em hiểu rõ <br /> hơn về tầm quan trọng của môi trường đối với cuộc sống.<br /> Đối với Giáo viên:<br /> Không ngừng học hỏi, trau dồi kiến thức, luôn luôn gần gũi, yêu thương <br /> Học sinh.<br /> Nắm được nội dung và dùng những phương pháp dạy học phù hợp với  <br /> tình hình, đặc điểm của Học sinh như: Nêu vấn đề, thảo luận nhóm, vấn đáp,  <br /> tích hợp, trò chơi,…để tạo ở các em sự hứng thú học tập, giúp các em có ý thức  <br /> yêu quý thiên nhiên, gia đình, trường lớp, quê hương, đất nước, quan tâm tới môi <br /> trường xung quanh.<br /> <br /> <br />     Người thực hiện<br />  <br /> <br /> <br />                                                                                        Lê Thị Ngọc Lan<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> NHẬN XÉT CỦA HỘI ĐỒNG CHẤM SÁNG KIẾN CẤP TRƯỜNG<br /> <br /> ....................................................................................................................................... …<br /> .......................................................................................................................................<br /> ....................................................................................................................................... …<br /> .......................................................................................................................................<br /> ....................................................................................................................................... …<br /> .......................................................................................................................................<br /> ....................................................................................................................................... …<br /> .......................................................................................................................................<br /> ....................................................................................................................................... …<br /> .......................................................................................................................................<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> NHẬN XÉT CỦA HỘI ĐỒNG CHẤM SÁNG KIẾN CẤP HUYỆN<br />                                                  <br /> ....................................................................................................................................... …<br /> .......................................................................................................................................<br /> ....................................................................................................................................... …<br /> .......................................................................................................................................<br /> ....................................................................................................................................... …<br /> .......................................................................................................................................<br /> ....................................................................................................................................... …<br /> .......................................................................................................................................<br /> TÀI LIỆU THAM KHẢO<br /> <br /> STT Tên tài liệu Tác giả<br /> <br /> 1 Sách giáo khoa mĩ thuật lớp 5 NXB giáo dục Việt Nam<br />   2 Sách giáo viên mĩ thuật lớp 5 NXB giáo dục Việt Nam<br />   3 Báo mới<br />   4 Tranh, ảnh lấy từ mạng<br />  5 Nguồn mạng internet<br />
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
3=>0