Một vài biện pháp chỉ đạo công tác phụ đạo học sinh chưa hoàn thành môn tiếng Việt của <br />
trường TH Hoàng Văn Thụ <br />
<br />
<br />
MỤC LỤC<br />
TT Nội dung đề mục Trang<br />
<br />
1 MỤC LỤC 1<br />
<br />
2 I. PHẦN MỞ ĐẦU 2<br />
<br />
3 1. Lý do chọn đề tài 2<br />
<br />
4 2. Mục tiêu, nhiệm vụ của đề tài 2<br />
<br />
5 3. Đối tượng nghiên cứu 3<br />
<br />
6 4. Phạm vi nghiên cứu 3<br />
<br />
7 5. Phương pháp nghiên cứu 3<br />
<br />
8 II. PHẦN NỘI DUNG 3<br />
<br />
9 1.Cơ sở lí luận 3<br />
<br />
10 2.Thực trạng 4<br />
<br />
11 3. Giải pháp, biện pháp 5<br />
<br />
12 4. Kết quả 9<br />
<br />
13 III. PHẦN KẾT LUẬN, KIẾN NGHỊ 9<br />
<br />
14 1. Kết luận 10<br />
<br />
15 2. Kiến nghị 10<br />
<br />
16 NHẬN XÉT CỦA HỘI ĐỒNG SÁNG KIẾN 11<br />
<br />
17 Tài liệu tham khảo 12<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Họ và tên: Võ Thị Lan – TH Hoàng Văn Thụ 1<br />
Một vài biện pháp chỉ đạo công tác phụ đạo học sinh chưa hoàn thành môn tiếng Việt của <br />
trường TH Hoàng Văn Thụ <br />
<br />
<br />
<br />
<br />
I. PHẦN MỞ ĐẦU<br />
1. Lí do chọn đề tài:<br />
Trong các bậc học, bậc tiểu học là bậc học có tầm quan trọng trong <br />
giáo dục cũng như trong đời sống của xã hội, đòi hỏi người quản lý cần <br />
phải quan tâm và có biện pháp nâng cao chất lượng dạy học. Đổi mới công <br />
tác quản lý giáo dục nâng cao chất lượng, nâng cao chất lượng quản lý chỉ <br />
đạo phụ đạo học sinh chưa hoàn thành môn học đặc biệt là môn tiếng Việt, <br />
nhằm nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo, nhằm hoàn thành mục tiêu <br />
“Nâng cao dân trí, đào tạo nhân lực, bồi dưỡng nhân tài”.<br />
Nâng cao chất lượng dạy học là việc làm cần thiết, hết sức quan trọng <br />
đối với Ban giám hiệu nhà trường nhằm hoàn thành chất lượng kế hoạch, <br />
nhiệm vụ năm học. Trong đó không thể thiếu được công tác phụ đạo học <br />
sinh chưa hoàn thàn của nhà trường. Muốn đạt được mục tiêu kế hoạch năm <br />
học đề ra phải thông qua hoạt động chủ yếu của nhà trường đó là hoạt động <br />
dạy và học. Hoạt động dạy học là hoạt động chính, nó chiếm nhiều thời <br />
gian nhất trong hoạt động chung của nhà trường. Đây là một quá trình thống <br />
nhất không thể tách rời và có tác dụng hỗ trợ lẫn nhau. Điều này khẳng định <br />
vai trò của người quản lý có ảnh hưởng rất lớn đến chất lượng giáo dục, <br />
học tập của học sinh . <br />
Trong nhà trường, chuyên môn là tổ chức quan trọng nhất đảm nhận <br />
chức năng thực thi hoạt động dạy và học, nhiệm vụ công tác để đảm bảo <br />
hiệu quả của kế hoạch năm học. Vì vậy, việc nâng cao chất lượng dạy và <br />
học, đặc biệt là nâng cao chất lượng đại trà trong nhà trường là trách nhiệm <br />
của người làm công tác quản lý. Chính điều này đã khiến tôi phải suy nghĩ, <br />
tìm ra phương án chỉ đạo hoạt động cho tốt. <br />
Nhưng trong thực tế, hiện nay vẫn còn một số ít giáo viên chưa nhận <br />
thức đúng về tầm quan trọng của việc phụ đạo học sinh chưa hoàn thành <br />
trong nhà trường nên trong quá trình giảng dạy chưa chú trọng đến việc kèm <br />
cặp học sinh hoặc chưa tích cực tham gia đóng góp ý kiến trao đổi và rút kinh <br />
nghiệm trong quá trình phụ đạo học sinh chưa hoàn thành của đồng nghiệp. <br />
Từ những nội dung phân tích trên, là một người quản lý phụ trách <br />
chuyên môn, bản thân luôn suy nghĩ trăn trở cần phải chỉ đạo cho giáo viên <br />
phụ đạo học sinh chưa hoàn thành để nâng cao chất lượng dạy và học nên <br />
tôi mạnh dạn chọn đề tài: “Một vài Biện pháp chỉ đạo công tác phụ đạo học <br />
<br />
<br />
Họ và tên: Võ Thị Lan – TH Hoàng Văn Thụ 2<br />
Một vài biện pháp chỉ đạo công tác phụ đạo học sinh chưa hoàn thành môn tiếng Việt của <br />
trường TH Hoàng Văn Thụ <br />
<br />
sinh chưa hoàn thành môn tiếng Việt của trường TH Hoàng Văn Thụ” làm <br />
đề tài nghiên cứu và thực hiện trong năm học này. <br />
2. Mục tiêu, nhiệm vụ của đề tài: <br />
Mục đích của đề tài là tìm ra “Một vài biện pháp chỉ đạo công tác phụ <br />
đạo học sinh chưa hoàn thànhmôn tiếng Việt nhằm nâng cao chất lượng <br />
dạy và học của trường TH Hoàng Văn Thụ.” và làm nền tảng vững chắc <br />
cho những năm học tiếp theo. <br />
3. Đối tượng nghiên cứu: Biện pháp chỉ đạo công tác phụ đạo học sinh <br />
chưa hoàn thành môn tiếng Việt.<br />
4. Giới hạn, phạm vi nghiên cứu:<br />
Giáo viên trường tiểu học Hoàng Văn Thụ, năm học 20142015.<br />
5. Phương pháp nghiên cứu:<br />
Phương pháp nghiên cứu tài liệu<br />
Phương pháp đàm thoại<br />
Phương pháp điều tra thông tin, so sánh.<br />
Phương pháp nghiên cứu kết quả hoạt động<br />
Phương pháp tổng kết kinh nghiệm<br />
II. PHẦN NỘI DUNG<br />
1. Cơ sở lí luận <br />
Quản lý dạy học ở trường Tiểu học cũng chính là quản lý chuyên môn <br />
của nhà trường. Quản lý chuyên môn là quá trình giáo dục đặt ra cho trường <br />
Tiểu học sao cho bốn nhân tố then chốt: Mục tiêu giáo dục, nội dung giáo <br />
dục, phương pháp giáo dục và kết quả giáo dục. <br />
Mục tiêu giáo dục tiểu học là hình thành cho học sinh cơ sở ban đầu <br />
cho sự phát triển đúng đắn lâu dài về tình cảm, trí tuệ, thể chất và các kĩ năng <br />
cơ bản để học tiếp lên các bậc học trên hoặc đi vào cuộc sống lao động thực <br />
tế. Và kết thúc quá trình học tập của bậc học, học sinh tiểu học phải đạt <br />
được những chuẩn kiến thức, kĩ năng cơ bản. Vì vậy, quản lý mục tiêu giáo <br />
dục là sự phối hợp điều khiển các tác động có chủ định vào đối tượng giáo <br />
dục (học sinh) để các khía cạnh của mục tiêu giáo dục được thực hiện một <br />
cách đồng bộ.<br />
Tóm lại : <br />
Bậc tiểu học là bậc học nền tảng, ngoài việc bồi dưỡng học sinh <br />
năng khiếu ở tiểu học thì việc phụ đạo học sinh chưa hoàn thành môn tiếng <br />
Việt để nâng cao chất lượng dạy và học làm nền móng cho chiến lược đào <br />
tạo con người của đất nước. <br />
<br />
<br />
Họ và tên: Võ Thị Lan – TH Hoàng Văn Thụ 3<br />
Một vài biện pháp chỉ đạo công tác phụ đạo học sinh chưa hoàn thành môn tiếng Việt của <br />
trường TH Hoàng Văn Thụ <br />
<br />
Chúng ta thấy công tác chỉ đạo phụ đạo học sinh chưa hoàn thành <br />
chiếm vị trí rất quan trọng trong việc nâng cao chất lượng dạy học của nhà <br />
trường, đặc biệt là môn tiếng Việt, nếu không biết đọc, không biết viết thì <br />
không thể học tốt các môn học khác, là yếu tố quan trọng giúp nâng cao chất <br />
lượng giáo dục đại trà trong nhà trường, đòi hỏi quản lý phải quan tâm và chỉ <br />
đạo thật tốt hoạt động này. Đây là thực hiện việc đổi mới nội dung, phương <br />
pháp, chương trình ở cấp tiểu học. <br />
<br />
2. Thực trạng<br />
2.1 Thuận lợi khó khăn<br />
* Thuận lợi: Nhà trường luôn được sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo, tạo <br />
điều kiện giúp đỡ của lãnh đạo và chuyên môn phòng GD&ĐT. Luôn nhận <br />
được sự quan tâm của cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương; Sự ủng hộ <br />
nhiệt tình của các bậc cha mẹ học sinh đặc biệt là Ban đại diện cha mẹ học <br />
sinh của nhà trường.<br />
* Khó khăn: Trường có 3 phân hiệu nằm rải rác ở 3 thôn buôn, đường <br />
sá đi lại khó khăn, tỷ lệ học sinh dân tộc chiếm trên 38% học sinh toàn <br />
trường.<br />
Hoàn cảnh gia đình khó khăn, nhiều em nhà ở quá xa trường. Một số <br />
em học sinh còn lười học, còn nghỉ học nhiều vào mùa vụ nên ảnh hưởng <br />
không nhỏ đến chất lượng học tập của các em. Gần 100% học sinh là con em <br />
có bố mẹ đều làm nông. Một số phụ huynh chưa thực sự quan tâm đến việc <br />
học tập của con em mình.<br />
Một số giáo viên trình độ chuyên môn còn nhiều hạn chế, dẫn đến <br />
chất lượng không đồng đều ở các môn, ở các lớp.<br />
Việc chỉ đạo, xây dựng kế hoạch và đề ra biện pháp, giải pháp cho <br />
công tác phu đạo học sinh chưa hoàn thành trong nhà trường đã có nhưng vẫn <br />
chưa kịp đáp ứng với yêu cầu của ngành trong chiến lược phát triển giáo dục <br />
và đổi mới phương pháp giáo dục.<br />
2.2 Thành công hạn chế<br />
* Thành công: Bước đầu đã thấy kết quả phụ đạo học sinh yếu có nhiều <br />
tiến bộ rõ rệt cả về số lượng và chất lượng. Được các bậc cha mẹ học sinh <br />
hết lòng ủng hộ. <br />
* Hạn chế: Đa số giáo viên dạy phụ đạo phải làm công tác chủ nhiệm <br />
lớp, vừa phải hoàn thành chỉ tiêu năm học và kiêm nhiệm, do đó cường độ <br />
làm việc quá tải và đầu tư thời gian cho việc phụ đạo cho học sinh chưa hoàn <br />
thành có phần bị hạn chế.<br />
<br />
<br />
Họ và tên: Võ Thị Lan – TH Hoàng Văn Thụ 4<br />
Một vài biện pháp chỉ đạo công tác phụ đạo học sinh chưa hoàn thành môn tiếng Việt của <br />
trường TH Hoàng Văn Thụ <br />
<br />
Để phụ đạo cho học sinh còn hạn chế. Một số học sinh tham gia phụ <br />
đạo chưa cố gắng nên nhiều em chưa hoàn thành môn học. Giáo viên dạy phụ <br />
đạo đều phải tự soạn chương trình dạy theo kinh nghiệm của bản thân, tự <br />
nghiên cứu, tự sưu tầm tài liệu.<br />
2.3 Mặt mạnh mặt yếu<br />
* Mặt mạnh: Trình độ chuyên môn của đội ngũ giáo viên nhà trường <br />
100% đạt trình độ chuẩn và trên chuẩn theo quy định của BGD&ĐT. Nhìn <br />
chung, đội ngũ cán bộ giáo viên của trường tuổi đời còn khá trẻ, nhiệt tình <br />
trong công tác giảng dạy, ham học hỏi nghiên cứu để nâng cao trình độ <br />
nghiệp vụ chuyên môn.<br />
Đa số học sinh ngoan. Cơ sở vật chất cơ bản đáp ứng được yêu cầu <br />
nhiệm vụ giảng dạy.<br />
* Hạn chế: Kinh nghiệm phụ đạo học sinh chưa hoàn thành của giáo <br />
viên còn nhiều hạn chế, thời gian phụ đạo còn ít. Một số học sinh học yếu <br />
lại lớn tuổi nên chưa thực sự hứng thú tham gia học phụ đạo.<br />
2.4 Các nguyên nhân, các yếu tố tác động<br />
Gồm có nguyên nhân khách quan và nguyên nhân chủ quan, có nhiều yếu <br />
tố tác động như thời gian , điều kiện kinh tế…<br />
2.5 Phân tích, đánh giá các vấn đề về thực trạng mà đề tài đã đặt ra<br />
Từ năm 2008 trở về trước điều kiện cơ sở vật chất còn chung cho cả <br />
6 phân hiệu, học sinh phải học 2 ca nên không có phòng học để phụ đạo học <br />
sinh yếu .Nên chất lượng dạy và học không cao vẫn còn nhiều học sinh lưu <br />
ban. Từ khi tách trường tiểu học Hoàng Văn Thụ Thành 2 trường: Tiểu học <br />
Hoàng Văn Thụ và tiểu học Y Ngông. Từ đó cơ sở vật chất được đầy đủ <br />
hơn, công tác phụ đạo học sinh yếu đã được chú trọng. Bằng giải pháp xây <br />
dựng đội ngũ giáo viên có năng lực nhiệt tình tâm huyết giúp Ban giám hiệu <br />
trong công tác chỉ đạo phụ đạo học sinh yếu, lựa chọn giáo viên chủ nhiệm; <br />
Lựa chọn cách dạy phù hợp với học sinh yéu từ đó xây dựng được lòng tin <br />
vào đội ngũ giáo viên và học sinh.<br />
Xây dựng kế hoạch khảo sát học sinh hai môn toán hoặc tiếng Việt ở <br />
khối lớp 1,2,3,4,5 để phân hoá đối tượng học sinh. Qua việc làm này đã tạo <br />
được tính khả thi ngay từ đầu năm học.<br />
Xây dựng kế hoạch phụ đạo cụ thể cho từng khối lớp học, môn học. <br />
Phụ đạo học sinh chưa hoàn thành theo lịch cụ thể của từng tháng, từng tuần; <br />
Xây dựng quy chế đánh giá, khen thưởng, tuyên dương dựa trên kết quả khảo <br />
sát từng tháng của đội ngũ giáo viên, thi đua lập thành tích cao trong các lần <br />
khảo sát. Bên cạnh đó nhà trường luôn động viên khuyến khích, học sinh có <br />
<br />
<br />
Họ và tên: Võ Thị Lan – TH Hoàng Văn Thụ 5<br />
Một vài biện pháp chỉ đạo công tác phụ đạo học sinh chưa hoàn thành môn tiếng Việt của <br />
trường TH Hoàng Văn Thụ <br />
<br />
tiến bộ kịp thời, phần nào đó đã khích lệ được tinh thần tự học vươn lên của <br />
học sinh. Coi trọng công tác quản lý, dạy phụ đạo học sinh chưa hoàn thành, <br />
góp phần nâng cao chất lượng giáo dục trong toàn trường.<br />
3. Giải pháp và biện pháp nhằm nâng cao chất lượng công tác chỉ đạo <br />
dạy phụ đạo học sinh chưa hoàn thành.<br />
3.1 Mục tiêu của giải pháp, biện pháp<br />
* Giải pháp 1: Về xây dựng kế hoạch phụ đạo học sinh yếu. <br />
Thực hiện nhiệm vụ năm học 20142015 của Phòng GD&ĐT <br />
Thực hiện kế hoạch năm học của nhà trường.<br />
Căn cứ vào số lượng giáo viên và trình độ đào tạo của giáo viên trong <br />
nhà trường<br />
Căn cứ vào kết quả học tập và kết quả giao khảo sát của nhà <br />
trường. Từ đó xây dựng kế hoạch phụ đạo học sinh chưa hoàn thành cho cả <br />
năm học, từng học kỳ.<br />
* Giải pháp 2: Cần phải phân công chuyên môn một cách hợp lý, lựa chon <br />
giáo viên có năng lực chuyên môn giỏi, có kinh nghiệm có tinh thần trách <br />
nhiệm cao, cố gắng phân công một đội ngũ ổn định, lâu dài để phát huy kinh <br />
nghiệm của giáo viên. Muốn có trò giỏi trước hết phải có thầy giỏi, nói thế <br />
không có nghĩa là cứ thầy giỏi thì trò sẽ giỏi, nó còn phụ thuộc vào nhiều yếu <br />
tố khác., tuy nhiên qua đó cho thấy vai trò của người thầy trong công tác phụ <br />
đạo học sinh chưa hoàn thành là hết sức quan trọng.<br />
Phát hiện và dạy phân hoá đối tượng bắt đầu từ lớp 1, cử giáo viên có <br />
kinh nghiệm dạy.<br />
Phụ đạo học sinh chưa hoàn thành cần được tiến hành thường xuyên cả <br />
trên lớp và các buổi riêng không nên để cuối năm mới tích cực phụ đạo làm <br />
cho học sinh quá tải đồng thời ảnh hưởng đến các môn học khác.<br />
* Giải pháp 3: Đối với Ban giám hiệu nhà trường<br />
Giúp giáo viên nhận thức sâu sắc về sự cần thiết trong công tác phụ đạo <br />
học sinh chưa hoàn thành môn tiếng Việt ở nhà trường và ở tổ khối. Coi đây <br />
là quyền lợi, là nghĩa vụ của mỗi người giáo viên cần làm tốt để đáp ứng với <br />
công tác giáo dục ngày càng cao. Họ phải hiểu rằng, muốn hoàn thành mục <br />
tiêu “Nâng cao dân trí, đào tạo nhân lực, bồi dưỡng nhân tài”, thì phải đổi <br />
mới phương pháp giảng dạy, công tác kiểm tra và đánh giá khách quan chất <br />
lượng học sinh không để tình trạng học sinh không biết đọc, không biết viết <br />
lên lớp.<br />
* Giải pháp 4: Đối với giáo viên<br />
<br />
<br />
<br />
Họ và tên: Võ Thị Lan – TH Hoàng Văn Thụ 6<br />
Một vài biện pháp chỉ đạo công tác phụ đạo học sinh chưa hoàn thành môn tiếng Việt của <br />
trường TH Hoàng Văn Thụ <br />
<br />
Muốn nâng cao chất lượng dạy và học phải có thầy giỏi vì thế người <br />
thầy phải luôn có ý thức tự luyện , tự rèn, tích lũy tri thức và kinh nghiệm, <br />
trau dồi chuyên môn, phải thường xuyên tìm tòi các tư liệu,<br />
Tạo mọi điều kiện cho giáo viên tham gia các lớp học tập nâng cao trình <br />
độ chuyên môn nghiệp vụ.<br />
Có chế độ động viên, khuyến khích khen thưởng kịp thời đối với giáo <br />
viên và học sinh tham gia phụ học sinh yếu.<br />
* Giải pháp 5. Về chương trình phụ đạo<br />
Giáo viên cần soạn chương trình nội dung phụ đạo rõ ràng cụ thể, chi <br />
tiết cho từng khối lớp, về từng mảng kiến thức, rèn kỹ năng ngôn ngữ theo <br />
số tiết quy định và nhất thiết phải phụ đạo từ thấp đến cao, lấp những chỗ <br />
hổng kiến thức để học sinh tiếp thu dần.<br />
*Giải pháp 6. Tổng kết và rút kinh nghiệm sau mỗi đợt khảo sát chất <br />
lượng hoặc kiểm tra cuối kỳ.<br />
* Biện pháp<br />
Ngay từ cấp tiểu học nhà trường đã phải có sự quan tâm giúp đỡ, chú ý từ <br />
các buổi học hằng ngày của các khối lớp có học sinh còn hạn chế về môn <br />
học tiếng Việt, từ đó quan tâm nhiều hơn đến các em và phải có phương <br />
pháp giáo dục đặc biệt dành riêng cho các em này.<br />
Mặt khác nội dung phương pháp giáo dục và bồi dưỡng học sinh chưa <br />
hoàn thành môn tiếng Việt, cũng như hình thức tổ chức phải phong phú và <br />
phù hợp với đặc điểm tâm sinh lý của học sinh mới đem lại hiêu quả trong <br />
giáo dục.<br />
Việc phụ đạo học sinh chưa hoàn thành phải phối kết hợp với ba môi <br />
trường giáo dục: Gia đình – nhà trường – xã hội.<br />
Tham mưu với Hiệu trưởng xin kinh phí để hỗ trợ, khen thưởng cho giáo <br />
viên làm tốt công tác phụ đạo học sinh chưa hoàn thành và hỗ trợ sách vở, đồ <br />
dùng học tập cho học sinh.<br />
3.2 Nội dung và cách thức thực hiện giải pháp, biện pháp<br />
Muốn chỉ đạo tốt công tác phụ đạo học sinh chưa hoàn thành, Ban giám <br />
hiệu phải:<br />
Đẩy mạnh tuyên truyền, nâng cao nhận thức về sự nghiệp giáo dục <br />
trong toàn xã hội và xây dựng ý thức quyết tâm thực hiện đổi mới trong sự <br />
nghiệp giáo dục. Tăng cường chủ động phối kết hợp với các ban ngành và <br />
các Đoàn thể trong nhà trường để nâng cao chất lượng dạy và học trong nhà <br />
trường.<br />
<br />
<br />
<br />
Họ và tên: Võ Thị Lan – TH Hoàng Văn Thụ 7<br />
Một vài biện pháp chỉ đạo công tác phụ đạo học sinh chưa hoàn thành môn tiếng Việt của <br />
trường TH Hoàng Văn Thụ <br />
<br />
Trên cơ sở thực hiện phương hướng nhiệm vụ năm học của phòng <br />
GD&ĐT, thực hiện phương hướng nhiệm vụ của nhà trường năm hoc <br />
20142015, ngay từ đầu năm học Ban giám hiệu nhà trường đã xác định <br />
nâng cao chất lượng dạy và học là nhiệm vụ trọng tâm của nhà trường, <br />
trong đó công tác phụ đạo học sinh chưa hoàn thành cũng là nhiệm vụ <br />
không thể thiếu. Từ đó Ban giám hiệu đã xây dựng kế hoạch dạy phụ đạo <br />
học sinh.<br />
Trước hết cần cân nhắc và chọn giáo viên có năng lực chủ nhiệm các <br />
lớp có số đông học sinh dân tộc thiểu số và phải là : <br />
+ Người tích cực đi đầu, xung phong gương mẫu trong mọi hoạt <br />
động chuyên môn, nhất là hoạt động phải có kế hoạch. <br />
+ Người nhiệt tình, kiên quyết, giám quyết định, chịu trách nhiệm với <br />
công việc, am hiểu công việc đồng thời có nhiều đóng góp tích cực trong <br />
việc xây dựng tập thể vững mạnh. <br />
+ Người bạn đồng hành, đồng chí chân thành, sẵn sàng giúp đỡ đồng <br />
nghiệp về chuyên môn. Điều cốt lõi là biết động viên tinh thần, khích lệ sự <br />
cố gắng phấn đấu của mọi thành viên trong nhà trường.<br />
+ Vì giáo viên phụ đạo phải chịu sự quản lý của ban giám hiệu nhà <br />
trường. Giáo viên có nhiệm vụ truyền lại những kiến thức cơ bản cho học <br />
sinh. Vì vậy, người giáo viên đó phải có uy tín và được tập thể tín nhiệm . <br />
Cán bộ, giáo viên tham gia đầy đủ các lớp tập huấn ngành và địa phương <br />
tổ chức, có những buổi trao đổi kinh nghiệm giữa các đồng nghiệp trong <br />
trường, trong cụm chuyên môn.<br />
Học hỏi kinh nghiệm các trường có tỷ lệ học sinh học yếu thấp. <br />
Tạo động lực cho giáo viên phát huy năng lực của bản thân. Khen thưởng <br />
kịp thời những điển hình trong công tác phụ đạo học sinh.<br />
P.Hiệu trưởng chuyên môn thường xuyên quan tâm giúp đỡ về chuyên <br />
môn và năng lực cho đội ngũ này. Hướng dẫn kịp thời và giải quyết nhanh <br />
chóng các vướng mắc trong nhiệm vụ và thẩm quyền của họ.<br />
Tạo điều kiện tốt nhất cho giáo viên được cập nhật với các thông tin <br />
chuyên môn hữu ích, các tài liệu có liên quan đến công tác phụ đạo học sinh.<br />
3.3 Điều kiện thực hiện giải pháp, biện pháp<br />
* Đối với ban giám hiệu:<br />
Cần xây dựng kế hoạch chỉ đạo kịp thời tới giáo viên, có những hướng <br />
dẫn cụ thể về mạch kiến thức cần phụ đạo.<br />
* Đối với giáo viên dạy phụ đạo:<br />
<br />
<br />
<br />
Họ và tên: Võ Thị Lan – TH Hoàng Văn Thụ 8<br />
Một vài biện pháp chỉ đạo công tác phụ đạo học sinh chưa hoàn thành môn tiếng Việt của <br />
trường TH Hoàng Văn Thụ <br />
<br />
Tích cực tìm tòi trau dồi kinh nghiệm phụ đạo, xây dựng kế hoạch phụ đạo <br />
theo tuần, tháng, tích cực sưu tầm tài liệu, bộ đề liên quan. Thực hiện đúng <br />
theo lịch đề ra, cần đầu tư thích đáng và hiệu quả trong các giờ dạy, có kế <br />
hoạch và đề ra được mục tiêu yêu cầu cần đạt tới.<br />
+ Định ra các giai đoạn phụ đạo.<br />
Đầu năm học tiến hành khảo sát chất lượng ở tất cả các khối lớp, nắm <br />
được số liệu học sinh cần phụ đạo. Phân loại học sinh theo môn.<br />
Tiến hành chỉ đạo giáo viên phụ đạo học sinh ngay trong giờ học, buổi học. <br />
Phụ đạo thành buổi riêng...<br />
* Đối với học sinh<br />
Nhận thức được đúng đắn về tầm quan trọng của môn học, trau dồi tri <br />
thức để học tiếp các lớp, cấp học sau<br />
Yêu môn học, chăm học, say mê trong học tập, ham học hỏi<br />
Có đầy đủ sách vở đồ dùng học tập.<br />
* Đối với cha mẹ học sinh<br />
Quan tâm và tạo mọi điều kiện, động viên con em học tập tốt hơn. Trang <br />
bị cho con em đầy đủ sách vở, đồ dùng học tập.<br />
Thường xuyên liên lạc với nhà trường để nắm được tình hình học tập của <br />
con em mình.<br />
3.4 Mối quan hệ giữa các giải pháp, biện pháp<br />
Các giải pháp, biện pháp thực hiện trong đề tài có mối quan hệ gắn bó <br />
mật thiết, khăng khít với nhau, hỗ trợ, bổ sung cho nhau. Biện pháp này vừa <br />
là tiền đề vừa là điều kiện để thực hiện biện pháp kia và ngược lại. Nếu đề <br />
ra giải pháp mà không có biện pháp để thực hiện các giải pháp đó thì sẽ <br />
không hiệu quả. Nên không thể tách rời từng biện pháp, giải pháp trong quá <br />
trình thực hiện. Chẳng hạn trong khi xây dựng kế hoạch phụ đạo học sinh <br />
chưa hoàn thành không thể không đề cập đến việc dự kiến xây dựng lịch phụ <br />
đạo, nội dung cần phụ đạo chương trình phụ đạo; các thành phần tham gia; <br />
dự trù kinh phí, điều kiện về CSVC; dự kiến mối liên hệ với các ngành, các <br />
cấp cần tham mưu và thời gian thực hiện… Khi xây dựng nội dung, chương <br />
trình thời gian phụ đạo... không thể không bám vào định hướng mục tiêu và <br />
các nội dung trong kế hoạch. Các giải pháp, biện pháp phải được thực hiện <br />
đồng bộ thì việc chỉ đạo phụ đạo học sinh yêú mới đạt hiệu quả cao.<br />
3.5. Kết quả khảo nghiệm, giá trị khoa học của vấn đề nghiên cứu<br />
<br />
* Kết quả khảo sát trước khi thực hiện đề tài<br />
<br />
<br />
<br />
Họ và tên: Võ Thị Lan – TH Hoàng Văn Thụ 9<br />
Một vài biện pháp chỉ đạo công tác phụ đạo học sinh chưa hoàn thành môn tiếng Việt của <br />
trường TH Hoàng Văn Thụ <br />
<br />
<br />
<br />
Tổng số Trên 5 điểm Dưới 5 điểm<br />
Ghi chú<br />
học sinh Số lượng Tỉ lệ (%) Số lượng Tỉ lệ (%)<br />
279 250/279 89,6 29/279 10,4<br />
<br />
* Kết quả thu được sau khi thực hiện đề tài:<br />
<br />
Tổng số Trên 5 điểm Dưới 5 điểm<br />
Ghi chú<br />
học sinh Số lượng Tỉ lệ (%) Số lượng Tỉ lệ (%)<br />
279 269/279 96,4 10/279 3,6<br />
<br />
4. Kết quả thu được qua khảo nghiệm, giá trị khoa học của vấn đề <br />
nghiên cứu. <br />
Đã phát triển được phương pháp, suy nghĩ ở trình độ phù hợp với kỹ <br />
năng trí tuệ của trẻ.<br />
Nâng cao ý thức và khát vọng của trẻ về sự tự chịu trách nhiệm.<br />
Bồi dưỡng sự lao động làm việc sáng tạo của giáo viên.<br />
Phát triển các kỹ năng, phương pháp và thái độ tự học suốt đời.<br />
Khuyến khích sự phát triển về lương tâm và ý thức trách nhiệm trong <br />
đóng góp xã hội <br />
III. KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ<br />
1. Kết luận<br />
Qua một vài biện pháp về chỉ đạo phụ đạo học sinh yếu lớp1,2, 3, 4,5 <br />
ở trường TH Hoàng Văn Thụ tôi nhận thấy: Để quản lý thúc đẩy phong trào <br />
phụ đạo học sinh yếu của nhà trường đạt kết quả; nguyên nhân đầu tiên <br />
phải nói đến sự chỉ đạo sâu sát của Ban giám hiệu nhà trường, thường xuyên <br />
quan tâm đến công tác này, khơi dậy tinh thần hăng say của đội ngũ giáo <br />
viên, đặc biệt là đội ngũ giáo viên trẻ có kiến thức. Đội ngũ giáo viên trong <br />
trường có lòng nhiệt tình vào cuộc, có sự thi đua lẫn nhau trong trường để <br />
nâng cao chất lượng dạy và học. Học sinh trong trường có tinh thần hiếu <br />
học. Nhân dân, cha mẹ học sinh tin tưởng vào nhà trường về kết quả đạt <br />
được của con em mình, cần tạo điều kiện cho con em mình tham gia học <br />
tập. <br />
2. Kiến nghị:<br />
Đề nghị Phòng Giáo dục mở các chuyên đề, tập huấn nâng cao năng lực <br />
chuyên môn cho cán bộ, giáo viên.<br />
<br />
<br />
<br />
Họ và tên: Võ Thị Lan – TH Hoàng Văn Thụ 10<br />
Một vài biện pháp chỉ đạo công tác phụ đạo học sinh chưa hoàn thành môn tiếng Việt của <br />
trường TH Hoàng Văn Thụ <br />
<br />
Trên đây là kinh nghiệm của tôi về Một vài biện pháp chỉ đạo về công <br />
tác phụ đạo học sinh chưa hoàn thành môn tiếng Việt lớp 1, 2, 3, 4, 5 ở <br />
trường tiểu học Hoàng Văn Thụ. Vì điều kiện thời gian nghiên cứu có hạn <br />
và trình độ năng lực hạn chế, đề tài của tôi chắc chắn sẽ còn nhiều thiếu <br />
sót. Do vậy tôi rất mong được sự góp ý của đồng chí đồng nghiệp<br />
<br />
Dur Kmăl, ngày 15 tháng 2 năm 2016<br />
Người thực hiện <br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Võ Thị Lan<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
NHẬN XÉT ĐÁNH GIÁ CỦA HỘI ĐỒNG CHẤM SKKN CẤP <br />
TRƯỜNG <br />
.................................................................................................................................<br />
.................................................................................................................................<br />
.................................................................................................................................<br />
.................................................................................................................................<br />
................................................................................................................................. <br />
<br />
Họ và tên: Võ Thị Lan – TH Hoàng Văn Thụ 11<br />
Một vài biện pháp chỉ đạo công tác phụ đạo học sinh chưa hoàn thành môn tiếng Việt của <br />
trường TH Hoàng Văn Thụ <br />
<br />
<br />
<br />
CHỦ TỊCH HỘI <br />
ĐỒNG<br />
Ký tên và đóng dấu<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Đinh Văn Cường<br />
<br />
<br />
NHẬN XÉT ĐÁNH GIÁ CỦA HỘI ĐỒNG CHẤM SKKN CẤP HUYỆN<br />
.................................................................................................................................<br />
.................................................................................................................................<br />
.................................................................................................................................<br />
.................................................................................................................................<br />
................................................................................................................................ <br />
CHỦ TỊCH HỘI ĐỒNG<br />
Ký tên và đóng dấu<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
TÀI LIỆU THAM KHẢO<br />
<br />
<br />
<br />
Họ và tên: Võ Thị Lan – TH Hoàng Văn Thụ 12<br />
Một vài biện pháp chỉ đạo công tác phụ đạo học sinh chưa hoàn thành môn tiếng Việt của <br />
trường TH Hoàng Văn Thụ <br />
<br />
<br />
<br />
<br />
STT Tên tài liệu Tác giả<br />
<br />
1 Điều lệ trường tiểu học Bộ GD&ĐT<br />
Thông tư 30/2014, quy định về dánh giá <br />
2 Bộ GD&ĐT<br />
học sinh tiểu học<br />
Hướng dẫn số 5842/BGDĐTVP, V/v Điều <br />
3 Bộ GD&ĐT<br />
chỉnh nội dung dạy học GDPT<br />
4 Sách tiếng Việt lớp 1,2,3,4,5 tập 1,2 Bộ GD&ĐT<br />
<br />
5 Sách giáo viên môn tiếng Việt lớp 1,2,3,4,5 Bộ GD&ĐT<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Họ và tên: Võ Thị Lan – TH Hoàng Văn Thụ 13<br />