Một số biện pháp nâng cao chất lượng chương trình rèn luyện đội viên chuyên hiệu nghi thức Đội <br />
<br />
MỤC LỤC<br />
<br />
NỘI DUNG TRANG<br />
<br />
I. Phần mở đầu: 3<br />
1. Lý do chọn đề tài. 3<br />
2. Mục tiêu, nhiệm vụ của đề tài. 5<br />
a. Mục tiêu 5<br />
b. Nhiệm vụ 6<br />
3. Đối tượng nghiên cứu 7<br />
4. Giới hạn phạm vi nghiên cứu 7<br />
5. Phương pháp nghiên cứu. 7<br />
a. Nhóm nghiên cứu phương pháp lí luận 7<br />
b. Nhóm nghiên cứu phương pháp thực tế 7<br />
c. Nhóm nghiên cứu phương pháp thống kê toán học 7<br />
II. Phần nội dung <br />
1. Cơ sở lý luận 8<br />
2. Thực trạng 9<br />
a. Hạn chế 13<br />
b. Những nguyên nhân khách quan và chủ quan 13<br />
3. Giải pháp, biện pháp 14<br />
a. Mục tiêu của giải pháp, biện pháp 14<br />
b. Nội dung và cách thức thực hiện giải pháp, biện 15<br />
pháp<br />
c. Mối quan hệ giữa các giải pháp, biện pháp 23<br />
d. Kết quả thu được qua khảo nghiệm, giá trị khoa 24<br />
học của vấn đề nghiên cứu<br />
III. Kết luận, kiến nghị 28<br />
1. Kết luận 28<br />
2. Kiến nghị 29<br />
<br />
1 Lê Thị Hiền Trang<br />
Một số biện pháp nâng cao chất lượng chương trình rèn luyện đội viên chuyên hiệu nghi thức Đội <br />
<br />
IV. Tài liệu tham khảo<br />
31<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
2 Lê Thị Hiền Trang<br />
Một số biện pháp nâng cao chất lượng chương trình rèn luyện đội viên chuyên hiệu nghi thức Đội <br />
<br />
<br />
<br />
PHẦN I<br />
MỞ ĐẦU<br />
1. Lý do chọn đề tài<br />
Trong điều lệ Đội Thiếu niên Tiền phong Hồ Chí Minh đã Khẳng định rõ: <br />
Đội Thiếu niên Tiền phong Hồ Chí Minh là tổ chức của Thiếu nhi Việt Nam do <br />
Đảng Cộng sản Việt Nam và Chủ tịch Hồ Chí Minh sáng lập, Đoàn Thanh niên <br />
Cộng sản Hồ Chí Minh là lực lượng giáo dục trong và ngoài nhà trường, là lực <br />
lượng hậu bị của Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh; lực lượng nòng cốt trong <br />
các phong trào thiếu nhi.<br />
Trong chương 1 Điều 4 Điều lệ Đội Thiếu niên Tiền phong Hồ Chí <br />
Minh quy định rõ: “Đội viên Đội Thiếu niên Tiền phong Hồ Chí Minh có nhiệm <br />
vụ: Thực hiện Điều lệ, Nghi thức Đội Thiếu niên Tiền phong Hồ Chí Minh và <br />
chương trình rèn luyện đội viên. Thực hiện tốt 5 điều Bác Hồ dạy để trở thành <br />
con ngoan, trò giỏi, đội viên tốt, cháu ngoan Bác Hồ…”.<br />
Ngoài ra trong các văn kiện chỉ đạo, chương trình công tác Đội và phong <br />
trào thiếu nhi, của Hội Đồng Đội các cấp đều có đề cập tới việc các tổ chức <br />
Đội (Liên đội, chi đội) nghiêm chỉnh thực hiện Chương trình rèn luyện đội viên <br />
và việc công nhận chuyên hiệu Nghi thức Đội, coi đây là một yếu tố không thể <br />
tách rời của một cá nhân và tập thể Đội và chương trình rèn luyện đội viên phải <br />
được diễn ra thường xuyên, có kế hoạch hàng tuần, hàng tháng và xuyên suốt <br />
cả năm học.<br />
Việc thực hiện tốt chuyên hiệu Nghi thức Đội có ý nghĩa quan trọng, là <br />
một trong những chỉ tiêu đánh giá xếp loại các cá nhân và tập thể Đội. Một tập <br />
thể hoặc cá nhân Đội vững mạnh xuất sắc thì tất yếu phải triển khai có hiệu <br />
quả chuyên hiệu Nghi thức Đội sâu rộng tới các đội viên thuộc liên đội mình <br />
quản lí, giúp các em hiểu được tầm quan trọng và ý thức phải luôn phấn đấu rèn <br />
<br />
<br />
<br />
3 Lê Thị Hiền Trang<br />
Một số biện pháp nâng cao chất lượng chương trình rèn luyện đội viên chuyên hiệu nghi thức Đội <br />
<br />
luyện bản thân trở thành người chủ nhân tương lai của đất nước, và các em tự <br />
hoàn thiện mình.<br />
Tuy nhiên trong thực tế ở các trường phổ thông, đặc biệt là các trường <br />
Tiểu học các hoạt động của Đội Thiếu niên Tiền phong Hồ Chí Minh nói chung <br />
và chương trình rèn luyện đội viên chuyên hiệu Nghi thức Đội nói riêng đôi khi <br />
còn chưa chú trọng.<br />
Chất lượng của một chương trình hoạt động Đội phần lớn phụ thuộc vào <br />
người chỉ đạo nó, đó chính là các tổng phụ trách; nhưng nhìn chung lực lượng <br />
này trong trường phổ thông đa số còn rất trẻ, mới ra trường sư phạm chưa lâu <br />
nên kinh nghiệm còn hạn chế, chưa nắm rõ và hiểu biết hết về chương trình rèn <br />
luyện đội viên cho nên việc thực hiện nhiều khi chưa sát sao, chưa hiệu quả, <br />
nên việc người tổng phụ trách đội nắm rõ kinh nghiệm triển khai vấn đề này là <br />
hết sức cần thiết.<br />
Hiện nay, Hội Đồng Đội các cấp cũng rất quan tâm đến vấn đề này, <br />
thường xuyên mở lớp tập huấn cho các Tổng phụ trách Đội, giao lưu, học hỏi <br />
kinh nghiệm giữa các địa phương về công tác Đội, Nghi thức Đội sửa đổi, cho <br />
nên việc người tổng phụ trách cần có kế hoạch cụ thể để triển khai thực hiện <br />
Chương trình rèn luyện đội viên chuyên hiệu Nghi thức Đội tại liên đội của <br />
mình là hết sức cần thiết.<br />
Ngành giáo dục đang triển khai cuộc vận động Hai không với bốn nội <br />
dung rất mạnh mẽ, quyết liệt, bên cạnh đó việc rèn luyện đạo đức và nhân cách <br />
của học sinh cũng đang được quan tâm lớn; các hoạt động Đội cũng phải phù <br />
hợp làm sao cho đảm bảo hài hoà, góp phần không nhỏ vào việc phát triển toàn <br />
diện học sinh về đức, trí, thể, mĩ.<br />
Trong vài năm trở lại đây Nghi thức Đội luôn có những thay đổi (còn gọi <br />
là Nghi thức Đội sửa đổi) theo hướng tích cực, thiết thực và đơn giản hóa hơn, <br />
làm cho đội viên dễ thực hiện, cho nên cần phải cập nhật thường xuyên các <br />
<br />
<br />
<br />
4 Lê Thị Hiền Trang<br />
Một số biện pháp nâng cao chất lượng chương trình rèn luyện đội viên chuyên hiệu nghi thức Đội <br />
<br />
nghi thức sửa đổi để đáp ứng với tình hình thực tế của liên đội cho phù hợp với <br />
hiện tại và theo mẫu mà Hội Đồng Đội Trung ương ban hành.<br />
Với quá trình làm công tác Đội tại Trường Tiểu học Nguyễn Văn Trỗi, <br />
với vốn tích luỹ kinh nghiệm của mình, được sự động viên, giúp đỡ, của các <br />
đồng nghiệp, các anh chị tổng phụ trách Đội trong huyện nhà, của Hội Đồng <br />
Đội và Phòng Giáo Dục Huyện Krông Ana, năm học 2016 – 2017. Tôi mạnh dạn <br />
đăng kí thực hiện đề tài sáng kiến kinh nghiệm này; mong góp phần tích luỹ nhỏ <br />
bé của mình để các đồng nghiệp góp ý xây dựng, và có thể triển khai tại liên đội <br />
mình. Rất mong nhận được sự góp ý của các đồng nghiệp, Ban Giám Hiệu nhà <br />
trường Hội Đồng Đội và Phòng Giáo Dục Huyện Krông Ana để đề tài của tôi <br />
được hoàn thiện hơn nữa trong những năm tiếp theo.<br />
2. Mục tiêu, nhiệm vụ của đề tài <br />
a. Mục tiêu<br />
Thực hiện có hiệu quả Cuộc vận động “Thiếu nhi Việt Nam thực hiện <br />
tốt 5 điều Bác Hồ dạy”; tích cực xây dựng môi trường học tập thân thiện bằng <br />
cách đẩy mạnh hoạt động Đội Thiếu niên Tiền phong Hồ Chí Minh; tạo chuyển <br />
biến tích cực trong hoạt động thiếu nhi ở địa bàn dân cư và nhà trường; phát huy <br />
vai trò của tổ chức Đội Thiếu niên Tiền phong Hồ Chí Minh.<br />
Nghiên cứu đề tài này thực hiện chương trình rèn luyện đội viên chuyên <br />
hiệu Nghi thức Đội nhằm thấy rõ việc giáo dục các em là cần thiết, từ đó giáo <br />
dục các em thông qua hoạt động Đội, làm các em đội viên hiểu rõ được tầm <br />
quan trọng của chuyên hiệu Nghi thức Đội đối với bản thân các em.<br />
Qua đây giúp các em tự ý thức phải luôn phấn đấu rèn luyện mình và thi <br />
đua hoàn thành các chuyên hiệu với thành tích cao nhất.<br />
Thông qua các hoạt động còn giúp việc giáo dục đạo đức các em một cách <br />
hiệu quả, các em có mong muốn trở thành một người có ích cho xã hội, cho gia <br />
đình từ đó điều chỉnh suy nghĩ và hành vi của mình một cách phù hợp theo các <br />
chuẩn mực của xã hội.<br />
<br />
5 Lê Thị Hiền Trang<br />
Một số biện pháp nâng cao chất lượng chương trình rèn luyện đội viên chuyên hiệu nghi thức Đội <br />
<br />
Tổ chức công nhận chuyên hiệu nhằm giáo dục ý thức tổ chức kỉ luật, <br />
tinh thần tập thể của đội viên học sinh, tham gia tốt các hoạt động của Đội <br />
Thiếu niên Tiền phong Hồ Chí Minh. Đối với từng đội viên còn giúp các em có <br />
một tư thế tác phong nhanh nhẹn, tháo vát, nhằm hoàn thiện vẻ đẹp trong con <br />
người, cả trong lời nói lẫn hành động từ đó có ý thức vươn lên trong mọi hoạt <br />
động góp phần giáo dục toàn diện cho học sinh.<br />
Góp phần triển khai sâu rộng tới các em học sinh chương trình rèn luyện <br />
đội viên chuyên hiệu Nghi thức Đội góp phần nâng cao hiệu quả thực hiện các <br />
hoạt động Đội, phát triển công tác phong trào trong trường học nói chung và <br />
Trường Tiểu học Nguyễn Văn Trỗi nói riêng.<br />
Hướng đến mục tiêu “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích <br />
cực”, tăng cường giáo dục truyền thống cho học thông qua các hoạt động Đội <br />
trong trường học mang nhiều ý nghĩa thiết thực. Nó không chỉ góp phần giáo <br />
dục các kiến thức cho học sinh, kỹ năng ứng xử hợp lý với các tình huống trong <br />
cuộc sống, thói quen và kỹ năng làm việc, sinh hoạt theo nhóm mà còn giúp học <br />
sinh rèn khả năng ứng xử văn hóa.<br />
Chúng tôi nhận thấy ở đa số các em còn rụt rè, thiếu tự tin. Kĩ năng làm <br />
việc theo nhóm còn hạn chế, khả năng ứng xử trước các tình huống không linh <br />
hoạt. Vì vậy việc nâng cao chất lượng hoạt động của một trong những mô hình <br />
tiêu biểu của tổ chức Đội là cần thiết và rất quan trọng.<br />
Ngoài ra, tiến hành nghiên cứu đề tài này còn giúp cho những anh chị tổng <br />
phụ trách đội nắm chắc chắn hơn các kiến thức và kĩ năng Đội, Nghi thức Đội, <br />
cách thức công nhận chuyên hiệu Nghi thức Đội.<br />
b. Nhiệm vụ<br />
Những nhiệm vụ về nhận thức như giúp học sinh bổ sung cũng cố và <br />
hoàn thiện những tri thức đã học trên lớp đồng thời giúp các em có các hiểu biết <br />
mới, mở rộng nhân sinh quan với thế giới xung quanh, cộng đồng và xã hội; tạo <br />
điều kiện cho học sinh vận dụng tri thức vào hoạt động hằng ngày, tự biết điều <br />
<br />
6 Lê Thị Hiền Trang<br />
Một số biện pháp nâng cao chất lượng chương trình rèn luyện đội viên chuyên hiệu nghi thức Đội <br />
<br />
chỉnh hành vi đọa đức, lối sống cho phù hợp; giúp học sinh định hướng chính <br />
trị, xã hội, có những hiểu biết nhất định về truyền thống đấu tranh cách mạng, <br />
truyền thống tốt đẹp của văn hóa tại địa phương, dân tộc. Qua đó tăng thêm <br />
hiểu biết về Đảng, Bác Hồ, Đoàn, Đội...<br />
Những nhiệm vụ về giáo dục thái độ như từng bước hình thành cho học <br />
sinh những tình cảm tốt đẹp trong sáng, tình bạn, tình thầy trò, tình yêu quê <br />
hương đất nước. Qua đó giúp các em biết kính yêu và tôn trọng cái đẹp, cái tốt; <br />
bồi dưỡng cho học sinh tính tích cực năng động, sáng tạo, sẵn sàng tham gia các <br />
hoạt động xã hội, hoạt động tập thể của Nhà trường, vì lợi ích chung và sự <br />
trưởng thành, phát triển của bản thân.<br />
Những nhiệm vụ về rèn luyện kỹ năng như rèn luyện cho học sinh giao <br />
tiếp ứng xử có văn hóa, có thói quen tốt trong học tập, lao động công ích và các <br />
hoạt động khác; rèn cho học sinh kỹ năng tổ chức, điều khiển một hoạt động <br />
tập thể có hiệu quả.<br />
3. Đối tượng nghiên cứu<br />
Một số biện pháp nâng cao chất lượng chương trình rèn luyện đội viên <br />
chuyên hiệu Nghi thức Đội.<br />
4. Phạm vi nghiên cứu<br />
Tiến hành nghiên cứu trong 2 năm học: 2015 2016 và 2016 2017.<br />
Địa bàn nghiên cứu: Liên đội Tiểu học Nguyễn Văn Trỗi xã Quảng Điền, <br />
Huyện Krông Ana, Tỉnh DăkLăk.<br />
5. Phương Pháp nghiên cứu<br />
Để thực hiện đề tài này, chúng tôi đã sử dụng phối hợp nhiều phương <br />
pháp nghiên cứu.<br />
a. Các phương pháp nghiên cứu lý thuyết<br />
Nghiên cứu chỉ thị hướng dẫn của Hội đồng đội về thực hiện nhiệm vụ <br />
năm học 2014 – 2015 và 2015– 2016.<br />
<br />
<br />
<br />
7 Lê Thị Hiền Trang<br />
Một số biện pháp nâng cao chất lượng chương trình rèn luyện đội viên chuyên hiệu nghi thức Đội <br />
<br />
Điều lệ Đội Thiếu niên Tiền phong Hồ Chí Minh về Nghi thức Đội sửa <br />
đổi.<br />
b. Các phương pháp nghiên cứu thực tiễn<br />
Phương pháp tra cứu tài liệu<br />
Phương pháp phân tích tổng hợp kinh nghiệm<br />
Phương pháp toạ đàm trao đổi.<br />
Kết hợp giữa quan sát và phỏng vấn<br />
Khảo nghiệm tính khả thi của các biện pháp<br />
Kiểm chứng sự đúng đắn và tính khả thi của quy trình đã đề xuất.<br />
c. Phương pháp thống kê toán học<br />
Sử dụng công thức thông kê toán học để xử lí số liệu<br />
PHẦN II<br />
NỘI DUNG<br />
<br />
1. Cơ sở lý luận<br />
Chương trình rèn luyện đội viên chuyên hiệu Nghi thức Đội là một <br />
chương trình quan trọng không thể thiếu của Đội Thiếu niên Tiền phong Hồ <br />
Chí Minh ngay từ khi thành lập tháng 5 năm 1941. Trải qua quá trình lịch sử <br />
phát triển 76 năm với nhiều lần sửa đổi, bổ sung, được nhiều nhà nghiên cứu, <br />
nhà khoa học thực hiện và triển khai thì hiện nay Hội đồng đội Trung ương là <br />
cơ quan có thẩm quyền quyết định việc bổ sung, sửa đổi, ban hành việc thực <br />
hiện trên cơ sở nghiên cứu đầy đủ ý kiến chính đáng của đội viên, các tập thể <br />
Đội và Hội đồng Đội các cấp.<br />
Qua đề tài này, tôi muốn đóng góp một số biện pháp nhằm triển khai hiệu <br />
quả hơn nữa chuyên hiệu Nghi thức Đội sửa đổi qua kinh nghiệm thực tế công <br />
tác của tôi tại trường Tiểu học Nguyễn Văn Trỗi. Có thể áp dụng kinh nghiệm <br />
triển khai ở cả hai cấp học tuy nhiên người tổng phụ trách phải biết cụ thể hoá <br />
cho phù hợp với từng cấp học khác nhau, từng trường khác nhau trong địa bàn <br />
huyện Krông Ana và rộng hơn nữa.<br />
8 Lê Thị Hiền Trang<br />
Một số biện pháp nâng cao chất lượng chương trình rèn luyện đội viên chuyên hiệu nghi thức Đội <br />
<br />
Tuy đề tài này đã được rất nhiều các bậc nhà giáo, các anh chị tổng phụ <br />
trách nghiên cứu nhưng tôi mạnh dạn thực hiện nhằm tạo hiệu quả cao nhất <br />
cho việc tiếp thu của các em đội viên phù hợp với đơn vị, ngoài ra Nghi thức <br />
Đội viên luôn có sự sửa đổi hàng năm nên cần phải triển khai liên tục trong Liên <br />
đội.<br />
Như vậy có thể khẳng định đề tài này là mới và có ý nghĩa thiết thực <br />
phục vụ cho việc xây dựng tổ chức Đội vững mạnh.<br />
Chương trình triển khai ở các địa phương cần áp dụng cho phù hợp với <br />
tình hình cụ thể của địa phương. Nhất là ở vùng miền khác nhau cần có những <br />
bổ sung nội dung, yêu cầu rèn luyện…để đội viên thiếu nhi ở địa phương mình <br />
tự phấn đấu rèn luyện đạt kết quả tốt theo yêu cầu của Trung ương nhưng <br />
đồng thời cũng đáp ứng yêu cầu cụ thể của địa phương. Đặc biệt việc giáo dục <br />
truyền thống lịch sử và những phong tục, tập quán tốt đẹp của địa phương hoặc <br />
từng dân tộc ở các vùng miền khác nhau.<br />
Chuyên hiệu Nghi thức Đội : Nghi thức là một phương tiện giáo dục của <br />
Đội Thiếu niên Tiền phong với những quy định biểu hiện bằng ngôn ngữ, hình <br />
thức tượng trưng, thủ tục, nghi lễ và đội ngũ. Nghi thức Đội góp phần mạnh <br />
mẽ vào việc xây dựng phương pháp giáo dục toàn diện, mang nét đặc trưng của <br />
Đội. Trong đó nổi bật là giáo dục ý thức kỉ luật, tư thế, tác phong và tinh thần <br />
tập thể cho đội viên tạo ra vẻ đẹp tính nghiêm chỉnh và thống nhất của tổ chức <br />
Đội.<br />
Kinh nghiệm này tập trung vào việc nâng cao chất lượng chuyên hiệu <br />
Nghi thức Đội bao gồm: 7 yêu cầu của người đội viên, đội hình đội ngũ, nghi <br />
lễ, phần hội (múa hát).<br />
2. Thực trạng<br />
Trong năm vừa qua Liên đội đã được kết quả nhất định, làm cho công tác <br />
̣<br />
Đôi Sao trong tr ường học ngày càng sôi nổi hơn, tạo không khí vui tươi, phấn <br />
khởi cho học sinh đến lớp, đến trường.<br />
<br />
9 Lê Thị Hiền Trang<br />
Một số biện pháp nâng cao chất lượng chương trình rèn luyện đội viên chuyên hiệu nghi thức Đội <br />
<br />
Anh chị Phụ trách Đội được tham gia các lớp tập huấn về kỹ năng nghiệp <br />
vụ công tác đội như : Múa, hát sân trường; hồ sơ sổ sách; nghi thức, nghi lễ....<br />
Tham gia tốt các phong trào văn hóa, văn nghệ thể dục, thể thao do Liên <br />
đội đề ra.<br />
Nhìn chung các em học sinh đều hứng thú khi tham gia vào các hoạt động <br />
của Đội.<br />
Bên cạnh những tiến bộ trong học tập của học sinh kết quả giảng dạy <br />
của giáo viên vẫn không tránh khỏi những tồn tại cần khắc phục như các hiện <br />
tượng sai trái trong nền nếp, thiếu động cơ thi đua học tập, chưa thật thà khiêm <br />
tốn, thiếu tinh thần đoàn kết…dù được nhà trường nhắc nhở nhiều lần. <br />
Tuy nhiên qua quá trình triển khai thực hiện thì đã gặp phải một số vướng <br />
mắc hay hạn chế, làm cho chất lượng chương trình không được đảm bảo hoặc <br />
không đảm bảo được mục đích của các chương trình đã đề ra.<br />
Trước khi thực hiện sáng kiến: Hiểu biết và kĩ năng thực hành Nghi thức <br />
Đội sửa đổi của học sinh còn kém và yếu. Biểu hiện cụ thể như sau:<br />
Tiến hành điều tra như sau:<br />
Bài kiểm tra nhận thức chung:<br />
Phiếu Điều Tra Học Sinh<br />
Về Việc Tham Gia Các Hoạt Động Đội TNTP Hồ Chí Minh<br />
Câu Hỏi Gợi Ý Trả Lời<br />
1. Em thấy chương trình rèn luyện đội viên có A. Có<br />
quan trọng với bản thân em không? B. Không<br />
2. Em thích tham gia vào các hoạt động Đội A. Có<br />
không? B. Không<br />
3. Em không nhận xét gì về hoạt động Đội A.Không phù hợp với lứa tuổi<br />
trường mình (hạn chế)? B. Không hấp dẫn<br />
C.lí do khác<br />
4. Em gặp những khó khăn gì khi tham gia vào (tự bộc lộ)<br />
các hoạt động Đội nói chung? …………………….<br />
<br />
10 Lê Thị Hiền Trang<br />
Một số biện pháp nâng cao chất lượng chương trình rèn luyện đội viên chuyên hiệu nghi thức Đội <br />
<br />
………………………………..<br />
<br />
<br />
5. Em có đê xuất gì với cô tổng phụ trách Đội ………………………………..<br />
về việc thực hiện các chương trình rèn luyện ………………………………..<br />
đội viên và thực hiện tập luyện, thi nghi thức ……………………………….<br />
Đội hàng năm ?<br />
Bài kiểm tra kiến thức chuyên môn (về Nghi thức Đội sửa đổi)<br />
<br />
Bài Kiểm Tra Việc Thực Hiện Chuyên Hiệu Nghi Thức Đội <br />
<br />
(Khoanh tròn vào ô đúng nhất)<br />
1) Theo nghi thức Đội Thiếu Niên 6) Đội hình chữ U trong nghi thức <br />
Tiền Phong, có bao nhiêu yêu cầu đối Đội dùng để:<br />
với đội viên a. Nghỉ giải lao c. Sinh hoạt trò chơi<br />
a. 6 yêu cầu c. 8 yêu cầu b. Đốt lửa trại <br />
b. 7 yêu cầu d. 9 yêu cầu d. Thực hiện các nghi lễ của Đội <br />
2)Trong đội hình hàng dọc, người chỉ 7) Khi nghe lệnh tập hợp đội hình sẽ <br />
huy ra hiệu bằng: triển khai về:<br />
a. Tay trái c. Cả a, b a. Bên trái của chỉ huy <br />
đều đúng c. Hai phía của chỉ huy<br />
b. Tay phải d. Cả a, b b. Bên phải của chỉ huy<br />
đều sai d. Phía đằng sau của chỉ huy<br />
3) Khi đang chạy đều, nếu có lệnh 8) Khi chỉnh đốn đội ngũ hàng dọc, <br />
đứng lại thì: hàng ngang, chữ U, cự ly rộng giữa 2 <br />
a. Đội hình chạy chậm dần thêm 2 đội viên cùng phân đội bằng:<br />
bước a. Một cánh tay trái <br />
b. Đội hình chạy chậm dần thêm 3 c. Một cánh tay phải<br />
bước. b. Một khuỷu tay trái<br />
c. Đội hình chạy chậm dần thêm 4 d. Một khuỷu tay phải<br />
<br />
11 Lê Thị Hiền Trang<br />
Một số biện pháp nâng cao chất lượng chương trình rèn luyện đội viên chuyên hiệu nghi thức Đội <br />
<br />
bước. 9) Khi có nhiều đội trống cùng đánh, <br />
<br />
d. Đội hình chạy chậm dần thêm 5 bắt nhịp cho tất cả là:<br />
bước. a. Một trống cái trong các đội<br />
<br />
4) Khẩu hiệu Đội Thiếu Niên Tiền c. Một người hô<br />
Phong Hồ Chí Minh: b. Một người có gậy điều khiển. <br />
a. Vì lý tưởng của Bác Hồ vì đại. Hãy d. Cả a, b, c đều đúng<br />
sẵn sàng! 10)Tên bài hát được chọn làm Đội ca <br />
b. Vì Chủ nghĩa Cộng sản. Vì lý của Đội Thiếu Niên Tiền Phong Hồ <br />
tưởng của Bác Hồ vĩ đại. Sẵn sàng! Chí Minh là:<br />
c. Vì tổ quốc ã hội chủ nghĩa. Vì lý a. Hành khúc Đội Thiếu Niên Tiền <br />
tưởng của Bác Hồ vĩ đại. Sẵn sàng! Phong Hồ Chí Minh<br />
<br />
d. Vì danh dự Đội Thiếu Niên Tiền c. Tiến quân ca<br />
Phong Hồ Chí Minh. Hãy sẵn sàng! b. Cùng nhau ta đi lên <br />
5) Động tác chào trong nghi thức Đội d. Em là mầm non của Đảng<br />
được sử dụng trong:<br />
<br />
a. Báo cáo <br />
<br />
c. Các nghi lễ hoạt động của Đội<br />
<br />
b. Chào cờ <br />
<br />
d. a và b đúng <br />
<br />
<br />
Ngoài ra tiến hành phỏng vấn, điều tra những tâm tư nguyện vọng của các <br />
em đội viên để nắm bắt tình hình thực tế, từ đó đưa ra những hoạt động cho <br />
phù hợp với điều kiện thực tế.<br />
Tổng kết kết quả điều tra kết quả như sau:<br />
Phiếu 1 <br />
70% đội viên cho rằng chương trình rèn luyện đội viên là quan trọng.<br />
70% đội viên thích tham gia vào các hoạt động do Đội thiếu niên tổ chức.<br />
<br />
12 Lê Thị Hiền Trang<br />
Một số biện pháp nâng cao chất lượng chương trình rèn luyện đội viên chuyên hiệu nghi thức Đội <br />
<br />
20% đội viên cho rằng một số hoạt động không phù hợp với lứa tuổi.<br />
18% đội viên cho rằng các chương trình không hấp dẫn khi tham gia.<br />
15% đội viên cho rằng một số nguyên nhân khác làm em không thích như: <br />
chương trình dài quá, một số phần không hay, thường lặp đi lặp lại, nhàm chán, <br />
chất lượng chưa cao…<br />
Các em có đề xuất là: nên tổ chức các chương trình thường xuyên, các <br />
thầy cô giáo cần cho những em học lực trung bình, yếu tham gia nhiều hơn nữa, <br />
rất mong được công nhận thêm nhiều chuyên hiệu bổ ích khác nữa. <br />
90% đội viên mong các hoạt động Đội gắn liền với các hoạt động học tập <br />
của các em.<br />
Phiếu 2<br />
Điểm dưới Trung bình: 25%<br />
Điểm từ 5 – 7: 35%<br />
Điểm 8 – 9: 30%<br />
Điểm 10: 10%<br />
Nhìn chung các em đều nhiệt tình tham gia các hoạt động Đội Thiếu Niên <br />
Tiền Phong Hồ Chí Minh.<br />
Ý thức tổ chức kỉ luật tốt, ngoan ngoãn, lễ phép với thầy cô giáo, bạn bè.<br />
Đều mong muốn tổ chức các chương trình rèn luyện đội viên để các em <br />
có điều kiện tham gia hơn nữa, và được công nhận và hoàn thành các chuyên <br />
hiệu đội viên.<br />
Có tinh thần cầu tiến, ham học hỏi.<br />
a. Hạn chế<br />
Kiến thức về Đội Thiếu Niên Tiền Phong Hồ Chí Minh còn hạn chế, các <br />
em chưa được tham gia nhiều vào các hoạt động.<br />
Điều kiện gia đình cũng gây khó khăn cho các em khi tham gia các hoạt <br />
động ngoài giờ lên lớp khi các em phải phụ giúp gia đình công việc nhà.<br />
Liên đội chưa đa dạng các hình thức tổ chức cho các em.<br />
<br />
13 Lê Thị Hiền Trang<br />
Một số biện pháp nâng cao chất lượng chương trình rèn luyện đội viên chuyên hiệu nghi thức Đội <br />
<br />
Một số chương trình còn dài, chưa hiệu quả, nội dung chưa phù hợp, tổ <br />
chức chưa hay với các em.<br />
Đối với công tác tổ chức: nhìn chung vẫn còn mang nặng tính hình thức, <br />
chưa chú trọng đến chất lượng thật.<br />
Việc triển khai các chuyên hiệu đôi khi còn mờ nhạt.<br />
Kiến thức về Nghi thức đội của học sinh còn yếu, chưa hiểu rõ các kĩ <br />
năng của người đội viên.<br />
b. Những nguyên nhân khách quan và chủ quan có thực trạng đó :<br />
Nguyên nhân chủ quan :<br />
Giáo viên, học sinh và các lực lượng giáo dục khác chưa nhận thức đúng về <br />
hoạt động Đội Thiếu niên Tiền phong Hồ Chí Minh, do đó chưa quan tâm đầu <br />
tư thích đáng cho hoạt động này, giáo viên bộ môn chọn cách thức tổ chức hợp <br />
với từng nội dung sinh hoạt để thu hút học sinh.<br />
Đa số giáo viên không được đào tạo về lý luận, chuyên môn, nghiệp vụ, <br />
bồi dưỡng kỹ năng tổ chức hoạt động Đội trong trường sư phạm nên hiệu quả <br />
của việc quản lý, tổ chức hoạt động này bị hạn chế.<br />
Kỹ năng tổ chức hoạt động tập thể của đa số học sinh còn yếu kém, sĩ số <br />
học sinh trên lớp của nhà trường đông, gây quá tải cho hoạt động. Cơ sở vật <br />
chất chỉ ưu tiên cho dạy trên lớp, phụ đạo học sinh yếu, bồi dưỡng học sinh <br />
giỏi.<br />
Nguyên nhân khách quan :<br />
Cơ chế thi cử còn nặng nề, sự kỳ vọng của cha mẹ vào việc học tập của <br />
con em nên cha mẹ quan tâm đầu tư vào học các môn để thi Đại học, Cao đẳng <br />
sau này, xem nhẹ các môn tự chọn, các hoạt động tập thể.<br />
Do việc tổ chức còn chưa có kinh nghiệm từ việc lên chương trình, phân <br />
công, tổ chức thực hiện chưa có sự đồng bộ và thống nhất; mặt khác thời gian <br />
tổ chức còn dài; chương trình chưa hấp dẫn, lôi cuốn các em tham gia.<br />
<br />
<br />
<br />
14 Lê Thị Hiền Trang<br />
Một số biện pháp nâng cao chất lượng chương trình rèn luyện đội viên chuyên hiệu nghi thức Đội <br />
<br />
Còn chưa có kinh nghiệm tổ chức, ít được giao lưu học hỏi, ít quan tâm <br />
tới chương trình này.<br />
Việc nghi thức Đội sửa đổi liên tục khiến việc cập nhật cũng khó khăn <br />
đối với các em học sinh trong liên đội.<br />
Trong những năm đầu Tổng phụ trách làm việc chưa có kinh nghiệm, <br />
chưa hiểu và làm tốt công tác xây dựng tổ chức Đội đặc biệt là Đội nghi thức – <br />
Nghi lễ. Tổng phụ trách và Ban chỉ huy Liên đội chưa nhận thấy tầm quan trọng <br />
của mô hình này.<br />
Các giáo viên chủ nhiệm là Phụ trách các chi đội chưa vào cuộc trong công <br />
tác Đội, thiếu nhiệt tình trong hoạt động chung.<br />
Có nhiều nguyên nhân khác nhau, cả nguyên nhân khách quan và nguyên <br />
nhân chủ quan đẫn đến hiệu quả công việc của việc thực hiện chuyên hiệu nghi <br />
thức Đội còn thấp nhưng nguyên nhân quan trọng nhất vẫn là nhận thức về tầm <br />
quan trọng trong công tác Đội. <br />
Chính và vậy yếu tố tiên quyết là người Tổng phụ trách phải nâng cao <br />
năng lực, bồi dưỡng nghiệp vụ về công tác Đội, phải thật sự say mê phong trào, <br />
gắn bó với các em đội viên, với hoạt động đội nhà trường thì những hoạt động <br />
đội mới đi vào chiều sâu. Tổ chức đội mới thực sự vững mạnh.<br />
3.Giải pháp, biện pháp<br />
a. Mục tiêu của giải pháp, biện pháp<br />
Tăng cường nâng cao bồi dưỡng kỹ năng nghiệp vụ cho giáo viên Tổng <br />
phụ trách đội và anh chị phụ trách về việc xây dựng các hoạt động hoạt động <br />
đội.<br />
Bồi dưỡng nhiều kỹ năng hay và bổ ích cho người phụ trách.<br />
Tạo không khí vui tươi cởi mở giữa giáo viên và học sinh, học sinh và học <br />
sinh.<br />
Nâng cao được chất lượng hoạt động đội và công tác sinh hoạt sao nhi <br />
trong nhà trường.<br />
<br />
15 Lê Thị Hiền Trang<br />
Một số biện pháp nâng cao chất lượng chương trình rèn luyện đội viên chuyên hiệu nghi thức Đội <br />
<br />
Thực hiện tốt việc thực hiện kế hoạch và kiểm tra đánh giá kết quả quá <br />
trình tiến hành các hoạt động<br />
b. Nội dung và cách thức thực hiện giải pháp, biện pháp<br />
Để thực hiện kinh nghiệm này thành công, bản thân tôi đã thực hiện theo <br />
các nội dung sau:<br />
b.1. Biện pháp 1: Tổng phụ trách Đội lập kế hoạch thiết kế một hoạt <br />
động Đội hợp lí, phù hợp, khoa học :<br />
Các bước thiết kế hoạt động có thể thực hiện như sau :<br />
Thi Nghi thức Đội<br />
Cách thực hiện<br />
Bước 1: Công tác chuẩn bị<br />
Người tổng phụ trách cần tìm hiểu và nghiên cứu những chỉ thị và những <br />
chủ trương của Hội đồng Đội cấp trên và nhiệm vụ năm học của nhà trường <br />
(do Ban Giám Hiệu nhà trường lập kế hoạch từ đầu năm học); nắm bắt những <br />
nhu cầu nguyện vọng của các em thiếu nhi những bài học kinh nghiệm đã thiết <br />
kế và thi công để chọn loại hình hoạt động cho phù hợp.<br />
Ví dụ: Căn cứ vào công văn số 161 CT/ HĐĐ về “ Chương trình công <br />
tác Đội và phong trào thiếu nhi năm học 2016 2017” của Hội đồng đội huyện <br />
Krông Ana ngày 10 tháng 09 năm 2016;<br />
Căn cứ vào chương trình công tác Đội và phong trào thiếu nhi năm học <br />
2016 2017 của Liên đội; Căn cứ vào kế hoạch năm học 2016 – 2017 của <br />
trường TH Nguyễn Văn Trỗi.<br />
Căn cứ vào các ngày lễ lớn trong năm, những ngày truyền thống của đơn <br />
vị và địa phương để thiết kế các hoạt động<br />
Thông thường việc triển khai các chuyên hiệu thường diễn ra theo các chủ <br />
điểm thi đua của từng tháng mà người tổng phụ trách đã lên kế hoạch từ trước.<br />
Chọn đội ngũ cán bộ phụ trách, cán bộ Đội có năng lực phụ trách các nội <br />
dung khác nhau sao cho phù hợp với sở trường và điều kiện của cá nhân họ.<br />
<br />
16 Lê Thị Hiền Trang<br />
Một số biện pháp nâng cao chất lượng chương trình rèn luyện đội viên chuyên hiệu nghi thức Đội <br />
<br />
Chuẩn bị cơ sở vật chất phục vụ tối đa cho các hoạt động đồng thời dự <br />
kiến thời gian, thời điểm thích hợp. Nên mua sắm các trang thiết bị khi mà cần <br />
dùng cho nhiều hoạt động của nhiều chương trình khác nhau.<br />
Bước 2: Thiết kế nội dung, chương trình hoạt động<br />
Đây là một khâu rất quan trọng, có tính quyết định cho việc thành công <br />
hay không của việc thực hiện chương trình Rèn luyện đội viên và chuyên hiệu <br />
Nghi thức Đội. Phải đảm bảo bám sát mục đích, yêu cầu đặt ra và phải có tính <br />
khả thi cao.<br />
Nội dung các hoạt động cần được chia thành các công việc cụ thể và thời <br />
gian dự kiến.<br />
Ví dụ: Hội thi Nghi thức Đội của Trường Tiểu học Nguyễn Văn Trỗi<br />
Nội dung công việc Thời gian dự kiến<br />
- Lễ diễu hành 20 phút<br />
- Lễ chào cờ 5 phút<br />
- Lễ duyệt đội 10 phút<br />
- Thi nghi thức các chi đội 45 phút<br />
Tổng kết trao giải, công nhận chuyên 20 phút<br />
hiệu<br />
Tổng kết, rút kinh nghiệm 15 phút<br />
Tổng thời gian Ngoại khoá 2 tiếng<br />
<br />
<br />
Phân công công việc<br />
Nội dung công việc Phân công Ghi chú<br />
Văn nghệ HS đ/c ............ (4 tiết mục)<br />
Trang trí khánh tiết đ/c ...................<br />
BGK đ/c ...................<br />
... ... ...<br />
<br />
<br />
Xác định những công việc thường xuyên, chủ yếu và trọng tâm.<br />
Tiến trình công việc gắn với thời điểm cụ thể của hoạt động dó.<br />
Khẳng định được tính thống nhất chung, tính riêng biệt của các chương <br />
trình.<br />
<br />
17 Lê Thị Hiền Trang<br />
Một số biện pháp nâng cao chất lượng chương trình rèn luyện đội viên chuyên hiệu nghi thức Đội <br />
<br />
Chương trình kế hoạch hoạt động phải được lập một cách khoa học, chi <br />
tiết đảm bảo hiệu quả cao. Đặc biệt phải cương quyết chỉ đạo, tránh tình trạng <br />
đầu voi đuôi chuột, đánh trống bỏ dùi, sẽ làm cho các em chán nản, thiếu tác <br />
dụng giáo dục.<br />
Bước 3: Chỉ đạo thực hiện<br />
Sau khi đã làm tốt công tác chuẩn bị và thiết kế nội dung chương trình kế <br />
hoạch hoạt động thì tiến hành phổ biến vận động thực hiện. Trong quá trình <br />
thực hiện thì trưởng ban (thường là Tổng phụ trách Đội) phải chịu trách nhiệm <br />
quán xuyến toàn bộ công việc, thường xuyên đôn đốc, kiểm tra, đánh giá để kịp <br />
thời động viên, tuyên dương cũng như nhắc nhở những lệch lạc của cá nhân và <br />
tập thể Đội. Các uỷ viên phụ trách từng phần việc phải chịu trách nhiệm chỉ <br />
đạo, tổ chức công việc được phân công và báo cáo kịp thời diễn biến cho <br />
trưởng ban để phối hợp thực hiện.<br />
Lưu ý là phải chỉ đạo một cách cương quyết nội dung và chương trình <br />
hoạt động trong thiết kế. Tuy nhiên cũng có thể có phát sinh trong quá trình thực <br />
hiện vì vậy cần linh hoạt, sáng tạo để sử dụng và điểu chỉnh kịp thời cho phù <br />
hợp với tình hình.<br />
Người tổ chức cần có các phương án dự phòng.<br />
Tổng phụ trách phải thường xuyên hội ý Ban tổ chức để nắm bắt diễn <br />
biến các hoạt động, tạo mọi điều kiện về vật chất và tinh thần để thực hiện <br />
trọn vẹn nội dung và chương trình đề ra.<br />
Bước 4: Tổng kết, đánh giá kết quả<br />
Sau khi một chương trình kết thúc cần phải có buổi họp bàn rút kinh <br />
nghiệm và đánh giá kết quả, xem xét nghiêm túc những mặt mạnh và mặt yếu <br />
của công tác tổ chức, của các đội tham gia thi, của khâu chuẩn bị, tiến hành…<br />
Mặt khác tổng kết đánh giá kết quả cũng là để kịp thời động viên, tuyên <br />
dương khen thưởng những Đội xuất sắc.<br />
<br />
<br />
<br />
18 Lê Thị Hiền Trang<br />
Một số biện pháp nâng cao chất lượng chương trình rèn luyện đội viên chuyên hiệu nghi thức Đội <br />
<br />
Tổng kết đánh giá kết quả phải khách quan, công bằng. để rút kinh <br />
nghiệm cho những chương trình tiếp theo, tạo được khí thế của các chi đội và <br />
các cá nhân đội viên.<br />
b.2. Biện pháp 2: Áp dụng kiểu thiết kế chương trình Hội thi <br />
Với kinh nghiệm tích lũy nhiều năm, theo tôi cách thiết kế Hội thi Nghi <br />
thức Đội dưới đây là khoa học và hợp lí nhất, mang lại hiệu quả cao nhất:<br />
Ưu điểm: Tiến trình phù hợp, đảm bảo thời gian, lôgic giữa các phần. HS <br />
dễ tiếp thu, ban tổ chức cũng dễ dàng theo dõi quán xuyến Hội thi.<br />
b3. Biện pháp 3: Phương pháp công nhận chuyên hiệu sau khi hoàn thành <br />
Hội thi:<br />
Để nâng cao chất lượng và hiệu quả của chương trình rèn luyện đội viên, <br />
cụ thể là việc tiến hành công nhận chuyên hiệu Nghi thức Đội, bản thân tôi qua <br />
quá trình thực hiện đã đúc kết được một số kinh nghiệm như sau:<br />
Cách thực hiện<br />
Một số quy định chung:<br />
Việc tổ chức thực hiện và rèn luyện theo chương trình rèn luyện đội viên <br />
phải làm thường xuyên, đội viên phải tự rèn luyện hàng ngày, luôn phải vươn <br />
cao hơn yêu cầu của lứa tuổi, chi đội, liên đội và các anh chị phụ trách phải tổ <br />
chức các lớp huấn luyện, hướng dẫn cụ thể những nội dung của từng chương <br />
trình.<br />
Hiện nay Hội đồng Đội Trung Ương đã ban hành 13 loại chuyên hiệu và <br />
các loại giấy chứng nhận để đội viên và thiếu nhi phấn đấu thực hiện hàng <br />
năm.<br />
Các loại giấy chứng nhận:<br />
Giấy chứng nhận đạt 13 loại chuyên hiệu<br />
Giấy chứng nhận hoàn thành chương trình rèn luyện đội viên theo lứa <br />
tuổi:<br />
Chương trình Măng non (cho lứa tuổi từ 9 đến 11)<br />
<br />
19 Lê Thị Hiền Trang<br />
Một số biện pháp nâng cao chất lượng chương trình rèn luyện đội viên chuyên hiệu nghi thức Đội <br />
<br />
Chương trình Sẵn sàng (cho lứa tuổi từ 11 đến 13)<br />
Chương trình Trưởng thành (cho lứa tuổi từ 13 đến 15)<br />
Một số Biện pháp tiến hành triển khai kiểm tra và công nhận, giúp nâng <br />
cao chất lượng chuyên hiệu Nghi thức Đội <br />
Quy mô tổ chức kiểm tra công nhận là chi đội, liên đội, tiến hành kiểm tra <br />
thứ tự từng chi đội, cần sáng tạo các hình thức kiểm tra, đặc biệt là phải gắn <br />
với các hoạt động của Đội trong năm học như thi đua nhân ngày 20/11; Tháng <br />
Thanh niên; hội trại Cháu ngoan Bác Hồ, ngày thành lập Đội Thiếu Niên Tiền <br />
Phong Hồ Chí Minh...<br />
Sáng tạo các hình thức công nhận như: <br />
Gắn hoa vào bảng công nhận chuyên hiệu Nghi thức Đội sau khi kết thúc <br />
Hội thi<br />
Công bố danh sách đạt chuyên hiệu trên hệ thống loa phóng thanh, bảng <br />
tin Đội để tạo điều kiện phấn khởi cho đội viên phấn đấu. <br />
Phối hợp với các tổ chức trong nhà trường để công nhận chuyên hiệu cho <br />
các em như: Hội phụ huynh (giúp đỡ vật chất); Công đoàn ( con người, chỉ đạo, <br />
tư vấn); đoàn thanh niên (Công tác tổ chức, văn nghệ, quản lí học sinh)...<br />
Tất cả các cuộc kiểm tra đều phải mang tính giáo dục cao dù tổ chức ở <br />
hình thức nào, quy mô nào, địa điểm nào. Tránh tình trạng ganh đua để tạo cho <br />
các em niềm phấn khởi, hứng thú thực hiện các chuyên hiệu tiếp theo. Việc tổ <br />
chức phải giúp cho các em có điều kiện học tập rèn luyện từng loại chuyên hiệu <br />
theo từng đợt, tránh việc theo ý muốn của tổng phụ trách, hoặc chạy theo số <br />
lượng mà quên đi chất lượng của các chương trình.<br />
Sổ sách theo dõi chương trình rèn luyện đội viên phải đảm bảo, rõ ràng, <br />
minh bạch. Tạo niềm tin cho các em và làm các em phấn đấu hoàn thành các <br />
chuyên hiệu tiếp theo với kết quả cao: đồng chí Tổng phụ trách phải yêu cầu <br />
mỗi đội viên có một cuốn sổ theo dõi chương trình rèn luyện đội viên của các <br />
<br />
<br />
<br />
20 Lê Thị Hiền Trang<br />
Một số biện pháp nâng cao chất lượng chương trình rèn luyện đội viên chuyên hiệu nghi thức Đội <br />
<br />
em, trong đó các em theo dõi mình đã hoàn thành bao nhiêu chuyên hiệu, xếp loại <br />
như thế nào > các em có hứng thú khi tham gia.<br />
Ví dụ: Trường Tiểu học Nguyễn Văn Trỗi, các em đều có sổ theo dõi của <br />
từng em, của chi đội và của liên đội.<br />
Lồng ghép vào các chương trình lớn của trường, của ngành Giáo dục, của <br />
địa phương. Ví dụ như qua Ngày hội Thiếu nhi vui khỏe Tiến bước lên Đoàn, <br />
Liên đội sẽ tổ chức công nhận cho những đội viên chuyên hiệu nghi thức Đội. <br />
Trong công tác chỉ đạo và tổ chức kiểm tra nhất thiết phải gắn với công <br />
tác thi đua công nhận danh hiệu cháu ngoan Bác Hồ, công nhận chi đội vững <br />
mạnh, hoặc các thành tích khác cuối năm học.<br />
Nếu có thể, có điều kiện tổ chức và phong trào tốt, liên đội có thể tạm <br />
thời ban hành các chuyên hiệu riêng cho các em phấn đấu rèn luyện: <br />
Việc công nhận chuyên hiệu phải diễn ra trang trọng, nghiêm túc; tốt <br />
nhất là ngay sau khi chương trình diễn ra và công bố kết quả hoặc lựa thời <br />
điểm vào các giờ chào cờ đầu tuần.<br />
Tổng phụ trách chuẩn bị các bảng biểu, bông hoa khác màu để các em <br />
gắn vào, Hoa vàng: loại trung bình, hoa đỏ: loại khá, hoa xanh: loại một. sau khi <br />
công nhận xong, nên treo tẩm bảng công nhận tại vị trí trang trọng.<br />
Tổng phụ trách cần nắm vững các tiêu chí xếp loại chuyên hiệu Nghi <br />
thức Đội.<br />
Đối với liên đội Trường Tiểu học Nguyễn Văn Trỗi, chúng tôi có tiêu chí <br />
cụ thể như sau: Chuyên hiệu : “Nghi Thức Đội Viên”<br />
Hạng ba :<br />
Biết hát đúng Quốc ca, Đội ca.<br />
Biết và hiểu rõ khẩu hiệu Đội.<br />
Thực hiện các yêu cầu về nghi thức Đội.<br />
Biết 2 bài trống nghi thức Đội : Chào cờ, hành tiến.<br />
Tham gia hướng dẫn Sao nhi đồng hoạt động.<br />
<br />
21 Lê Thị Hiền Trang<br />
Một số biện pháp nâng cao chất lượng chương trình rèn luyện đội viên chuyên hiệu nghi thức Đội <br />
<br />
Hướng dẫn giúp các đội viên bậc dưới thực hiện chương trình rèn luyện <br />
đội viên.<br />
Lập Bảng công nhận Chuyên hiệu rèn luyện đội viên sẵn sàng Chuyên <br />
hiệu nghi thức Đội :<br />
Khi kết thúc Hội thi, cần có bảng công nhận công khai, rõ ràng, minh <br />
bạch, tránh ganh đua giữa các chi đội và đội viên trong việc xếp loại, Tôi đã <br />
thực hiện như bảng sau:<br />
Xếp Loại<br />
Stt Họ Và Tên Chi Đội<br />
Loại I Loại II Loại III<br />
1 Nguyễn Văn A 4C *<br />
Trần Thị B 5B *<br />
... ... ... ... ... ...<br />
<br />
<br />
Sau khi công nhận, đội phát thanh măng non, tuyên truyền măng non cũng <br />
nên công bố danh sách các đội viên được công nhận bằng loa phát thanh để cho <br />
các em cảm thấy tự hào, vinh dự và khích lệ các em khác.<br />
b.4. Biện pháp 4 : Ứng dụng công nghệ thông tin phù hợp với Hội thi.<br />
Để đáp ứng tình hình mới trong thời đại công nghệ thông tin hiện nay, Các <br />
hội thi Nghi thức Đội nên đưa ứng dụng công nghệ thông tin vào quá trình công <br />
nhận chuyên hiệu thì sẽ có hiệu quả cao hơn.<br />
Cách thực hiện:<br />
Cụ thể, tôi đã thực hiện như sau:<br />
Áp dụng phần mềm trình chiếu hiện nay là Microsoft Power Poin vào quá <br />
trình hội thi:<br />
+ Giới thiệu các đội tham gia Hội thi.<br />
+ Phần bốc các đề của các đội.<br />
+ Phần câu hỏi trò chơi khán giả.<br />
+ Bảng xếp loại chuyên hiệu cuối buổi.<br />
+ Phần thông báo kết quả, tổng điểm qua từng phần và cả hội thi.<br />
22 Lê Thị Hiền Trang<br />
Một số biện pháp nâng cao chất lượng chương trình rèn luyện đội viên chuyên hiệu nghi thức Đội <br />
<br />
Trong quá trình triển khai chuyên hiệu, tổ chức các buổi giới thiệu nghi <br />
thức Đội với các đội chơi bằng cách thiết kế các bài trình chiếu:<br />
+ Giới thiệu nghi thức Đội sửa đổi, kĩ năng đội sửa đổi.<br />
+ Các bài trống (mô phỏng bằng âm thanh).<br />
+ Cách bố trí đội hình (hàng ngang, dọc, vòng tròn, chữ U).<br />
+ Các bài múa hát tập thể.<br />
Phân loại thứ tự theo hạng ( hạng 1, hạng 2, hạng 3) bằng máy tính.<br />
Đảm bảo chính xác và nhanh hơn nhiều.<br />
b.5. Biện pháp 5: Phân nhóm học sinh theo trình độ, năng lực, kĩ năng hoạt <br />
động tốt – không tốt để TPT Đội có những phương pháp rèn luyện hợp lí, khoa <br />
học.<br />
Trong qúa trình triển khai chuyên hiệu đối với các liên đội trường, sẽ bắt <br />
gặp những đối tượng học sinh khác nhau theo từng loại. Tổng phụ trách nên <br />
phân loại hợp lí học sinh. <br />
Cách thực hiện:<br />
Cụ thể tôi đã phân như sau:<br />
Cách 1: Đội 1: Lê Văn Tám ( gồm những học sinh ý thức rèn luyện kém, <br />
nhưng kĩ năng tốt)<br />
Đội 2 : Võ Thị Sáu (Những học sinh ý thức ngoan, nhưng khó khăn trong <br />
việc thực hiện các kĩ năng)<br />
Đội 3 : Lí Tự Trọng (ngoan ngoãn, ý thức tốt, thực hiện nghiêm túc, đúng <br />
đều).<br />
Ưu điểm : Giáo viên có biện pháp khác nhau để giáo dục, rèn luyện tốt <br />
hơn.<br />
Các đội hình tốt có thể được sử dụng làm đội hình nòng cốt của liên đội <br />
trong các cuộc thi nghi thức Đội các cấp.<br />
Áp dụng mức thang điểm phù hợp.<br />
Hạn chế: Khó khăn khi GV thực hiện đối với các đội yếu kém.<br />
<br />
23 Lê Thị Hiền Trang<br />
Một số biện pháp nâng cao chất lượng chương trình rèn luyện đội viên chuyên hiệu nghi thức Đội <br />
<br />
Cách 2 : Phân đội theo chi đội:<br />
Giáo viên quán xuyến toàn bộ công việc của lớp, rất thuận tiện.<br />
Lưu ý : tùy thuộc đặc trưng của từng liên đội mà Tổng phụ trách áp dụng <br />
các biện pháp phù hợp nhất.<br />
b.6. Biện pháp 6: Áp dụng phương pháp rèn luyện thường xuyên nghi thức <br />
Đội với toàn liên đội.<br />
Với kinh nghiệm triển khai của bản thân qua nhiều năm, tôi nhận thấy, <br />
nểu việc công nhận nghi thức đội chỉ dừng lại ở một Hội thi (một năm một lần) <br />
thì việc nắm kĩ năng của học sinh không được thường xuyên và liên tục, dễ bị <br />
lãng quên, kĩ năng thực hành kém.<br />
Cách thực hiện:<br />
Giáo viên Tổng phụ trách Đội cần rèn luyện nghi thức đội vào các giờ thể <br />
dục giữa giờ của các chi đội.<br />
Thời gian: 15 phút.<br />
Nội dung: các kĩ năng đội, lịch sử đội, ý nghĩa kĩ năng đó...<br />
Trong khoảng thời gian này, Tổng phụ trách Đội hướng dẫn học sinh <br />
thực hiện duy nhất 1 kĩ năng (ví dụ động tác chào kiểu đội viên), kết hợp nếu <br />
lên ý nghĩa của kĩ năng đó ( ví dụ ý nghĩa chào: đội viên đặt lợi ích của tổ quốc <br />
lên trên hết, thể hiện đoàn kết...) thực hịên nhiều lần, lặp đi lặp lại. nếu 1 buổi <br />
không hướng dẫn được thì có thể sang buổi thứ 2, thứ 3...<br />
Một tuần có thể để 1, 2 buổi hướng dẫn nghi thức cho các em.<br />
Ưu điểm: với cách làm này, chỉ trong vòng 1 2 tháng, chắc chắn kĩ năng <br />
của các em sẽ thành thục hơn rất nhiều. Các em nắm chắc hơn kiến thức, ý <br />
nghĩa...<br />
c. Mối quan hệ giữa các giải pháp, biện pháp<br />
Trong hệ thống công tác Đội Sao nhi tr