Đề tài:Một số biện pháp nâng cao năng lực chuyên môn cho đội ngũ giáo viên trường TH Tình <br />
Thương <br />
<br />
<br />
<br />
<br />
MỤC LỤC<br />
<br />
MỤC LỤC <br />
<br />
.............................................................................................................. <br />
1<br />
I. MỞ ĐẦU <br />
<br />
............................................................................................................. <br />
1<br />
1. Lý do chọn đề tài: <br />
<br />
......................................................................................... <br />
1<br />
2. Mục tiêu, nhiệm vụ của đề tài <br />
<br />
......................................................................<br />
<br />
2<br />
3. Đối tượng nghiên cứu: <br />
<br />
...................................................................................<br />
<br />
3<br />
4. Phạm vi nghiên cứu. <br />
<br />
.......................................................................................<br />
<br />
3<br />
5. Phương pháp nghiên cứu: <br />
<br />
.............................................................................. <br />
3<br />
II. NỘI DUNG <br />
<br />
........................................................................................................ <br />
4<br />
1. Cơ sở lí luận <br />
<br />
................................................................................................... <br />
4<br />
2. Thực trạng <br />
<br />
..................................................................................................... <br />
5<br />
3. Nội dung và hình thức của giải pháp <br />
<br />
............................................................<br />
<br />
8<br />
a. Mục tiêu của giải pháp <br />
<br />
.............................................................................. <br />
8<br />
b. Nội dung và cách thức thực hiện giải pháp <br />
<br />
.............................................<br />
<br />
8<br />
c. Mối quan hệ giữa các giải pháp <br />
<br />
.............................................................<br />
<br />
14<br />
d. Kết quả khảo nghiệm, giá trị khoa học của vấn đề nghiên cứu <br />
..........<br />
<br />
14<br />
III. KIẾN NGHỊ VÀ KẾT LUẬN <br />
<br />
.........................................................................<br />
<br />
15<br />
1. Kết luận : <br />
<br />
..................................................................................................... <br />
15<br />
2. Kiến nghị : <br />
<br />
.................................................................................................... <br />
16<br />
TÀI LIỆU THAM KHẢO <br />
<br />
.....................................................................................<br />
<br />
18<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Doãn Thị Hồng Thiên Trường TH Tình Thương<br />
Đề tài:Một số biện pháp nâng cao năng lực chuyên môn cho đội ngũ giáo viên trường TH Tình <br />
Thương <br />
<br />
<br />
I. MỞ ĐẦU<br />
<br />
1. Lý do chọn đề tài:<br />
<br />
Chiến lược phát triển giáo dục là một vấn đề có ý nghĩa lớn trong quá <br />
trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước. Phát triển sự nghiệp giáo dục ở <br />
cơ sở cần phải được chú ý đúng mực để góp phần vào chiến lược ý nghĩa ấy. <br />
Muốn phát triển sự nghiệp Giáo dục & Đào tạo thì một trong những nhiệm vụ <br />
quan trọng hàng đầu là nâng cao chất lượng, hiệu quả giáo dục, Đảng và nhà <br />
nước ta luôn quan tâm và ưu tiên hàng đầu cho vấn đề này:<br />
<br />
“ Vì lợi ích mười năm trồng cây<br />
<br />
Vì lợi ích trăm năm trồng người. ”<br />
<br />
Đúng vậy, phát triển Giáo dục và Đào tạo là quốc sách hàng đầu là một <br />
trong những động lực quan trọng thúc đẩy sự nghiệp công nghiệp hoá, hiện <br />
đại hoá đất nước, là điều kiện để phát huy nguồn nhân lực con người. Đây là <br />
trách nhiệm của toàn Đảng, toàn dân trong đó nhà giáo và cán bộ quản lý giáo <br />
dục là lực lượng nòng cốt, đóng vai trò quan trọng. <br />
<br />
Có thể nói vấn đề nâng cao chất lượng giáo dục chúng ta nghĩ ngay đến <br />
đối tượng trực tiếp giáo dục. Đó là đội ngũ giáo viên. Chính họ là người gieo <br />
trồng trên thửa ruộng, cánh đồng giáo dục rất cụ thể để rồi chính họ quyết <br />
định kết quả của một vụ mùa. Là người quản lý của nhà trường bản thân tôi <br />
nhận thấy được rằng: ngay từ lúc này chính là thời cơ để cho mỗi nhà trường <br />
tự khẳng định và đổi mới công tác giáo dục. Mà điều cần thiết trước hết là <br />
nâng cao chất lượng giáo dục trong đó vai trò then chốt là có sự thay đổi lớn <br />
về đội ngũ giáo viên vì chính họ là người quyết định chất lượng sản phẩm <br />
giáo dục của mình.<br />
Doãn Thị Hồng Thiên Trường TH Tình Thương 1<br />
Đề tài:Một số biện pháp nâng cao năng lực chuyên môn cho đội ngũ giáo viên trường TH Tình <br />
Thương <br />
<br />
<br />
Những năm qua, chúng ta đã xây dựng được đội ngũ nhà giáo và cán bộ <br />
quản lý giáo dục ngày càng đông đảo, phần lớn có phẩm chất đạo đức và ý <br />
thức chính trị tốt, trình độ chuyên môn nghiệp vụ ngày càng được nâng cao. <br />
Đội ngũ này đã góp phần đáp ứng quan trọng trong yêu cầu nâng cao dân trí, <br />
đào tạo nhân lực, bồi dưỡng nhân tài, góp phần thắng lợi của sự nghiệp cách <br />
mạng đất nước. Tuy nhiên, trước những yêu cầu mới của sự phát triển giáo <br />
dục trong thời kỳ công nghiệp hoá, hiện đại hoá, đội ngũ nhà giáo vẫn còn có <br />
những hạn chế, bất cập. Chất lượng chuyên môn, nghiệp vụ của đội ngũ nhà <br />
giáo có mặt chưa đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục và phát triển kinh tế xã <br />
hội, vẫn còn nhiều giáo viên chậm đổi mới hoặc đổi mới còn lúng túng, máy <br />
móc và mang tính hình thức, nặng về truyền đạt lý thuyết, ít chú ý đến phát <br />
triển tư duy, năng lực sáng tạo, kỹ năng thực hành của học sinh<br />
<br />
Trước tình hình trên, đòi hỏi ngành Giáo dục và Đào tạo phải tăng cường <br />
xây dựng, nâng cao chất lượng giảng dạy cho đội ngũ nhà giáo một cách toàn <br />
diện. Đây là những việc vừa đáp ứng yêu cầu trước mắt, vừa mang tính chiến <br />
lược lâu dài, nhằm thực hiện thành công chiến lược phát triển giáo dục giai <br />
đoạn 2010 – 2020. Việc bồi dưỡng giáo viên như thế nào? bằng cách nào? Là <br />
người quản lý trường Tiểu học chúng tôi luôn trăn trở, suy nghĩ và tìm biện <br />
pháp chỉ đạo và quản lý sao cho có chiều sâu, có kết quả.<br />
<br />
Xuất phát từ những lý do trên, tôi chọn đề tài “Một số biện pháp nâng <br />
cao năng lực chuyên môn cho đội ngũ giáo viên” .<br />
<br />
2. Mục tiêu, nhiệm vụ của đề tài<br />
<br />
Thực hiện đề tài nhằm nắm được thực trạng về chất lượng chuyên môn <br />
của đội ngũ giáo viên nhà trường. Từ đó đề ra một số biện pháp cụ thể để <br />
<br />
<br />
Doãn Thị Hồng Thiên Trường TH Tình Thương 2<br />
Đề tài:Một số biện pháp nâng cao năng lực chuyên môn cho đội ngũ giáo viên trường TH Tình <br />
Thương <br />
<br />
<br />
nâng cao năng lực chuyên môn của đội ngũ giáo viên nhà trường theo hướng <br />
tích cực, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới hiện nay.<br />
<br />
Đề tài có nhiệm vụ tìm hiểu và nghiên cứu cơ sở lý luận và thực trạng <br />
chất lượng chuyên môn của đội ngũ giáo viên nhà trường từ năm học 2014 <br />
2015 cho đến nay để tìm ra được những ưu điểm và tồn tại để phát huy mặt <br />
mạnh và khắc phục mặt yếu . Rút kinh nghiệm từ thực tế và xây dựng các <br />
biện pháp nâng cao năng lực chuyên môn của đội ngũ giáo viên. <br />
<br />
3. Đối tượng nghiên cứu:<br />
<br />
Chất lượng giảng dạy của đội ngũ giáo viên trường TH Tình Thương . <br />
<br />
Các biện pháp nâng cao năng lực chuyên môn cho đội ngũ giáo viên.<br />
<br />
4. Phạm vi nghiên cứu.<br />
<br />
Đề tài nghiên cứu trong phạm vi giáo viên trường trường TH Tình <br />
Thương<br />
<br />
5. Phương pháp nghiên cứu:<br />
<br />
a. Nhóm phương pháp nghiên cứu lý luận<br />
<br />
Phương pháp phân tích_ tổng hợp tài liệu.<br />
<br />
b. Nhóm phương pháp nghiên cứu thực tiễn<br />
<br />
Phương pháp điều tra thống kê.<br />
<br />
Phương pháp trải nghiệm thực tế<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Doãn Thị Hồng Thiên Trường TH Tình Thương 3<br />
Đề tài:Một số biện pháp nâng cao năng lực chuyên môn cho đội ngũ giáo viên trường TH Tình <br />
Thương <br />
<br />
<br />
II. NỘI DUNG<br />
<br />
1. Cơ sở lí luận<br />
<br />
Theo đường lối đúng đắn của Đảng, Bộ GD&ĐT đã triển khai đổi mới <br />
chương trình giảng dạy các bậc học, các cấp học trong đó có cấp tiểu học. <br />
Để tiến kịp xu thế phát triển của các trường trong khu vực và thế giới. Trong <br />
những năm gần đây cùng với việc điều chỉnh nội dung chương trình sách giáo <br />
khoa, thực hiện giáo dục theo chuẩn kiến thức và kỹ năng ở tất cả các lớp <br />
của cấp tiểu học chúng ta thấy được có nhiều vấn đề rất thuận lợi. Đó là nội <br />
dung sách giáo khoa được tinh giản, phương pháp dạy học hướng vào người <br />
học, lấy người học làm trung tâm…Đặc biệt từ tháng 10/2014 thực hiện đổi <br />
mới đánh giá học sinh theo TT 30 của Bộ GD&ĐT<br />
<br />
Quản lý nhà nước là sự tác động có tổ chức và điều khiển bằng quyền <br />
lực nhà nước đối với các quá trình xã hội và hành vi hoạt động của con người, <br />
do các cơ quan trong hệ thống hành pháp và hành chính thực hiện để duy trì và <br />
phát triển các mối quan hệ xã hội và trật tự pháp luật, nhằm thực hiện những <br />
chức năng và nhiệm vụ của nhà nước trong công cuộc xây dựng công nhiệp <br />
hoá và bảo vệ Tổ quốc xã hội chủ nghĩa.<br />
<br />
Quản lý nhà nước về giáo dục là việc nhà nước thực hiện quyền lực <br />
được xã hội uỷ thác để điều chỉnh toàn bộ các hoạt động Giáo dục và Đào tạo <br />
trên phạm vi toàn xã hội.<br />
<br />
Quản lý nhà nước về giáo dục là việc người quản lý hoặc cơ quan quản <br />
lý được nhà nước uỷ quyền tác động vào hệ thống được quản lý theo các văn <br />
bản pháp quy nhằm biến đổi hệ thống đó đến trạng thái mong muốn.<br />
<br />
<br />
<br />
Doãn Thị Hồng Thiên Trường TH Tình Thương 4<br />
Đề tài:Một số biện pháp nâng cao năng lực chuyên môn cho đội ngũ giáo viên trường TH Tình <br />
Thương <br />
<br />
<br />
Quản lý nhà nước về giáo dục là việc sử dụng pháp luật để điều khiển <br />
hệ thống giáo dục và đào tạo theo hướng hoàn thiện và phát triển phục vụ cho <br />
mục tiêu kinh tế xã hội.<br />
<br />
Quản lý nhà nước về Giáo dục và Đào tạo luôn phải gắn liền với điều <br />
chỉnh, tác động và điều kiện để có thể đưa Giáo dục và Đào tạo phát triển <br />
đúng hướng với quy mô chất lượng và hiệu quả ngày càng cao.<br />
<br />
Năng lực là khả năng, điều kiện chủ quan hoặc tự nhiên sẵn có để làm <br />
một việc gì.<br />
<br />
Năng lực giảng dạy là khả năng truyền thụ giảng dạy về một lĩnh vực <br />
nào đó cho người học.<br />
<br />
Biện pháp là các yếu tố để nhằm yêu cầu đối tượng thực hiện đúng <br />
hướng mà mục tiêu đã đặt ra.<br />
<br />
2. Thực trạng <br />
<br />
Số lượng và chất lượng về đội ngũ giáo viên nhà trường trong những <br />
năm qua cụ thể được thống kê như sau:<br />
<br />
Trình độ chuyên môn GV<br />
T.số T.số Đảng Sau <br />
Năm học Nữ Đại Cao Trung <br />
GV CBQL viên đại <br />
học đẳng cấp<br />
học<br />
<br />
20142015 24 02 19 27 13 04 07 0<br />
<br />
20152016 25 02 19 27 16 03 06 0<br />
<br />
20162017 25 02 19 27 18 03 04 0<br />
<br />
<br />
<br />
Doãn Thị Hồng Thiên Trường TH Tình Thương 5<br />
Đề tài:Một số biện pháp nâng cao năng lực chuyên môn cho đội ngũ giáo viên trường TH Tình <br />
Thương <br />
<br />
<br />
GV dạy giỏi Xếp loại chuyên môn<br />
Năm học TSGV Cấp Cấp <br />
Giỏi Khá TB Yếu<br />
trường huyện<br />
<br />
20142015 24 16 Không tổ 16 07 01 0<br />
chức<br />
<br />
20152016 25 17 03 17 07 01 0<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Đội ngũ giáo viên có phẩm chất đạo đức tốt, đoàn kết, có tính tự giác, có <br />
tinh thần trách nhiệm cao. Về cơ bản họ đã chấp hành nghiêm chỉnh các chỉ <br />
thị, Nghị quyết, chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước và <br />
các quy định của ngành. Đa số giáo viên trẻ, khoẻ, năng động, sáng tạo, nhiệt <br />
tình và yêu nghề; một số giáo viên có năng lực chuyên môn tương đối vững <br />
vàng. Một số giáo viên tâm huyết với nghề, có tinh thần trách nhiệm, ý thức tự <br />
học tự rèn cao, có năng lực chuyên môn và kỹ năng sư phạm tốt, làm chủ kiến <br />
thức trong truyền thụ, khai thác kiến thức một cách hợp lí, chính xác, truyền <br />
đạt kiến thức cho học sinh nhịp nhàng, dễ hiểu. Nắm chắc các mạch kiến <br />
thức trong chương trình của từng lớp học, cấp học. Đội ngũ giáo viên trong <br />
trường cơ bản đủ về số lượng và cơ cấu các bộ môn, 100% giáo viên có trình <br />
độ đạt chuẩn, trong đó giáo viên trên chuẩn đạt 84%. Số giáo viên xếp loại <br />
khá trở lên về mặt chuyên môn hàng năm đạt tỉ lệ 96%<br />
<br />
Đội ngũ giáo viên có năng lực chuyên môn tương đối đồng đều, nhiệt <br />
tình, tâm huyết trong giảng dạy và các hoạt động khác của nhà trường, có đạo <br />
đức tốt, tác phong sư phạm nhà giáo chuẩn mực, chấp hành tốt các chủ trương <br />
<br />
Doãn Thị Hồng Thiên Trường TH Tình Thương 6<br />
Đề tài:Một số biện pháp nâng cao năng lực chuyên môn cho đội ngũ giáo viên trường TH Tình <br />
Thương <br />
<br />
<br />
chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước. Hầu hết các đồng chí giáo viên <br />
đều nắm rõ mục tiêu của giáo dục tiểu học, gương mẫu, nhiệt tình trong các <br />
hoạt động giảng dạy. Trường có một giáo viên đạt giáo viên dạy giỏi cấp tỉnh, <br />
có nhiều giáo viên là giáo viên nòng cốt, dạy giỏi cấp huyện. <br />
<br />
Bên cạnh những điểm mạnh như thế, đội ngũ giáo viên nhà trường vẫn <br />
còn có nhiều hạn chế. Cụ thể: trình độ chuyên môn cũng như khả năng nhận <br />
thức của giáo viên không đồng đều. Một số giáo viên có tư tưởng ngại đổi <br />
mới, chậm tiến, đổi mới còn nhiều lúng túng trong quá trình giảng dạy. Một <br />
số giáo viên chưa làm chủ kiến thức nên truyền đạt kiến thức lủng củng, <br />
không nhịp nhàng dẫn đến học sinh khó hiểu. Một số giáo viên đã lớn tuổi,là <br />
người dân tộc thiểu số, trình độ chuyên môn có nhiều hạn chế và hạn chế <br />
trong việc tiếp thu khi được góp ý kiến để chỉnh sửa. <br />
<br />
*Nguyên nhân ảnh hưởng đến năng lực chuyên môn là:<br />
<br />
Gần 100% là giáo viên nữ nên cũng có nhiều hạn chế về mặt thời gian<br />
<br />
Mặt khác việc nâng cao ý thức học tự bồi dưỡng của một số giáo viên <br />
còn hạn chế. Đây là nguyên nhân quan trọng ảnh hưởng đến chất lượng <br />
chuyên môn trong nhà trường.<br />
<br />
Năng lực chuyên môn của đội ngũ giáo viên trường TH Tình Thương đã <br />
đáp ứng được yêu cầu nâng cao dân trí nhưng bước vào thời kỳ công nghiệp <br />
hoá, hiện đại hoá đất nước, thời kỳ đổi mới toàn diện đồng bộ của ngành giáo <br />
dục thì cán bộ quản lý phải tìm ra những biện pháp thích hợp để bồi dưỡng <br />
đội ngũ giáo viên đáp ứng được yêu cầu đặt ra hiện nay.<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Doãn Thị Hồng Thiên Trường TH Tình Thương 7<br />
Đề tài:Một số biện pháp nâng cao năng lực chuyên môn cho đội ngũ giáo viên trường TH Tình <br />
Thương <br />
<br />
<br />
3. Nội dung và hình thức của giải pháp<br />
<br />
a. Mục tiêu của giải pháp<br />
<br />
Để đạt được mục tiêu giáo dục nói chung, giáo dục tiểu học nói riêng; <br />
đáp ứng yêu cầu giảng dạy chương trình sách giáo khoa mới việc nâng cao <br />
chất lượng đội ngũ giáo viên là rất quan trọng phải được quan tâm hàng đầu <br />
bởi chất lượng đội ngũ quyết định sự tồn tại và uy tín của một nhà trường. <br />
Với nhận thức như vậy, bản thân người quản lý đã luôn chỉ đạo sát sao, quyết <br />
liệt, thường xuyên để khắc phục yếu kém những năm trước, xây dựng đội ngũ <br />
giáo viên đạt tới "chuẩn" với nghĩa đích thực của nó bằng những biện pháp cụ <br />
thể. Các biện pháp này nhằm chỉ ra cách tác động đến từng đối tượng giáo <br />
viên để giúp giúp đội ngũ giáo viên nâng cao năng lực giảng dạy của mình tiến <br />
tới giảm đến mức thấp nhất giáo viên có tiết dạy xếp loại trung bình.<br />
<br />
b. Nội dung và cách thức thực hiện giải pháp <br />
<br />
*. Nâng cao nhận thức tầm quan trọng của công tác bồi dưỡng năng <br />
lực chuyên môn giáo viên:<br />
<br />
Việc làm này đòi hỏi Ban giám hiệu luôn đi đầu trong mọi hoạt động để <br />
làm gương cho đội ngũ giáo viên. Xác định đây là việc khó nhưng không thể <br />
không làm, mà coi đây là nhiệm vụ trọng tâm, chủ yếu của hiệu trưởng cùng <br />
với sự cộng tác của các thành viên, mọi lực lượng trong và ngoài nhà trường, <br />
kể cả lực lượng chuyên môn cấp trên. <br />
<br />
Thực hiện bồi dưỡng đội ngũ giáo viên có đầy đủ năng lực giảng dạy, <br />
phẩm chất đạo đức tốt đáp ứng với yêu cầu đổi mới giáo dục phổ thông trong <br />
giai đoạn hiện nay. Ngoài ra, cần xác định rõ trong lãnh đạo nhà trường, các tổ <br />
chức đoàn thể, các tổ trưởng chuyên môn, từng đồng chí giáo viên bất luận <br />
<br />
Doãn Thị Hồng Thiên Trường TH Tình Thương 8<br />
Đề tài:Một số biện pháp nâng cao năng lực chuyên môn cho đội ngũ giáo viên trường TH Tình <br />
Thương <br />
<br />
<br />
hoàn cảnh nào cũng phải thực hiện bằng được việc nâng cao năng lực giảng <br />
dạy. Đây chính là lương tâm, trách nhiệm của người giáo viên xã hội chủ <br />
nghĩa, là sự tôn vinh nghề nghiệp của mình và cũng chính là đáp ứng yêu cầu <br />
đưa đất nước tiến lên công nghiệp hoá, hiện đại hoá.<br />
<br />
*. Động viên thúc đẩy ý thức tự học tự rèn<br />
<br />
Trong thực tế, chỉ có tự học mới có thể có điều kiện giúp chúng ta học <br />
tập được thường xuyên và suốt cả cuộc đời. Tự học là một cách tự bồi <br />
dưỡng, tự làm giàu kiến thức cho mình vừa đơn giản, tiết kiệm lại vừa hiệu <br />
quả. Vì vậy trách nhiệm của người Phó Hiệu trưởng là phải suy nghĩ, tìm biện <br />
pháp để thổi lên ngọn lửa của phong trào tự học tự bồi dưỡng cho đội ngũ <br />
giáo viên bẳng nhiều hình thức như :<br />
<br />
Tổ chức các cuộc hội thảo, trao đổi về kinh nghiệm tự học, giúp giáo <br />
viên định hướng việc tự học tự bồi dưỡng. Xác định được những nội dung <br />
cần phải tự học tự bồi dưỡng và cách tự học tự bồi dưỡng như thế nào ? <br />
Cung cấp cho giáo viên các thông tin, tài liệu, xây dựng thư viện, phòng học, <br />
tạo điều kiện tốt nhất cho giáo viên thực hành việc tự học tự bồi dưỡng.<br />
<br />
Tổ chức các hoạt động sư phạm trong nhà trường gắn với tự học. Xây <br />
dựng một cơ chế chính sách, đánh giá thi đua hoặc gắn lợi ích vật chất với <br />
việc tự học tự bồi dưỡng của giáo viên. Thông qua việc kiểm tra sổ tự học <br />
tự rèn của giáo viên qua từng kỳ, tôi có thể xếp loại việc tự học tự rèn của <br />
giáo viên và lấy đó làm tiêu chí trong xếp loại thi đua cuối kỳ, cuối năm.<br />
<br />
*. Đánh giá tiết dạy, rút kinh nghiệm<br />
<br />
Một trong những nhiệm vụ của Phó hiệu trưởng là dự giờ giáo viên và <br />
đánh giá tiết dạy. Bản thân tôi trước đây cũng là giáo viên, đã được Hiệu <br />
<br />
Doãn Thị Hồng Thiên Trường TH Tình Thương 9<br />
Đề tài:Một số biện pháp nâng cao năng lực chuyên môn cho đội ngũ giáo viên trường TH Tình <br />
Thương <br />
<br />
<br />
trưởng dự giờ nhiều lần, tôi hiểu sâu sắc tầm quan trọng của việc đánh giá <br />
tiết dạy của Ban giám hiệu nhà trường đối với giáo viên. Đó là sự “Tâm phục, <br />
khẩu phục” nêu lên những lời nhận xét xác đáng, giúp ích cho giáo viên rất <br />
nhiều và ngược lại nếu là nhận xét chung chung, thậm chí không sâu sát thì sự <br />
nhìn nhận của giáo viên đối với lãnh đạo sẽ giảm đi rất nhiều.<br />
<br />
Vì vậy, mỗi khi dự giờ, tôi chuẩn bị trước nội dung bài dạy của giáo <br />
viên, xác định chuẩn kiến thức của tiết dạy đó, hình dung tiết dạy đó dạy như <br />
thế nào mới hiệu quả. Dự giờ xong phải nhận xét, rút kinh nghiệm cụ thể, kịp <br />
thời, tuyệt đối không nhận xét chung chung, không có chiều sâu, bản thân <br />
người dự cảm thấy không rút được kinh nghiệm gì. Nhận xét cụ thể về việc <br />
khai thác nội dung bài, sử dụng phương pháp và hình thức tổ chức dạy học, <br />
việc dạy học đã phân hóa đối tượng học sinh chưa, đã quan tâm đến các đối <br />
tượng học sinh chưa hay chỉ quan tâm đến đối tượng học sinh Khá Giỏi, tất cả <br />
học sinh đã được học, được làm chưa, nội dung dạy học đã gắn với vấn đề <br />
nhân văn chưa?...Cần góp ý cụ thể và chỉ rõ hướng thực hiện để tiết dạy đó <br />
đạt hiệu quả<br />
<br />
Ví dụ: `Dự giờ môn Toán lớp 3 Tiết 129. Bài: Luyện tập<br />
<br />
Hoạt động khai thác bài toán 1, giáo viên tổ chức như sau:<br />
<br />
Học sinh đọc bài toán, giáo viên đặt câu hỏi, giáo viên tóm tắt trên bảng<br />
<br />
Học sinh giải bài vào vở nháp, 1 học sinh giải trên bảng lớp, giáo viên <br />
cùng học sinh chữa bài trên bảng lớp.<br />
<br />
Qua hoạt động này, tôi đã góp ý cho giáo viên về phương pháp khai thác <br />
bài toán nên để 1 học sinh giải trên bảng nhóm để học sinh dưới lớp không bị <br />
phân tán, khi chữa nên để học sinh đọc bài giải nhằm tăng cường Tiếng việt <br />
<br />
Doãn Thị Hồng Thiên Trường TH Tình Thương 10<br />
Đề tài:Một số biện pháp nâng cao năng lực chuyên môn cho đội ngũ giáo viên trường TH Tình <br />
Thương <br />
<br />
<br />
cho học sinh và cần dự kiến phương án giải khác. Và cần cập nhật những vấn <br />
đề xã hội vào bài như giá cả mua bán, vì trong bài tính 1 quả trứng chỉ 1400 <br />
đồng nhưng hiện nay giá 1 quả trứng đã dao động từ 2500 đồng đến 3000 <br />
đồng.<br />
<br />
Nếu những giáo viên có năng lực hạn chế, dự đột xuất không hiệu quả, <br />
tôi có thể báo trước thời gian dự giờ để giáo viên có sự chuẩn bị. Đến thời <br />
điểm tiến bộ hơn tôi có thể dự giờ đột xuất không báo trước.<br />
<br />
*. Chỉ đạo nề nếp sinh hoạt tổ chuyên môn để nâng cao chất lượng <br />
giảng dạy.<br />
<br />
Để nâng cao chất lượng sinh hoạt tổ chuyên môn, người cán bộ quản lý <br />
phải xây dựng một nề nếp sinh hoạt cụ thể. Cần chọn người tổ trưởng <br />
chuyên môn là người giỏi về chuyên môn, có uy tín với đồng nghiệp, có tinh <br />
thần trách nhiệm cao trong công việc và có khả năng lãnh đạo tổ của mình. <br />
Những vấn đề gì ngoài khả năng giải quyết của tổ, tổ trưởng sẽ kiến nghị <br />
đến Hiệu trưởng, phó Hiệu trưởng để tìm biện pháp giải quyết kịp thời.<br />
<br />
Các giáo viên thông qua các buổi sinh hoạt chuyên môn sẽ bàn bạc với <br />
nhau việc thực hiện chương trình, việc giảng dạy những bài có nội dung cần <br />
truyền đạt hơi khó, cách sử dụng đồ dùng dạy học sao cho hiệu quả nhất. Khi <br />
các tồ chuyên môn sinh hoạt chuyên môn, tôi thường xuyên đi kiểm tra. Có khi <br />
phải trực tiếp dự các buổi sinh hoạt hoặc kiểm tra buổi sinh hoạt thông qua sổ <br />
ghi chép của tổ khối. Đặc biệt là các buổi sinh hoạt chuyên môn không chỉ <br />
dừng lại ở việc kiểm tra tiến độ chương trình, trao đổi bài dạy khó, mà các <br />
giáo viên còn trao đổi với nhau cách hướng dẫn học sinh cách học, cách tiếp <br />
thu bài nhanh nhất, hiệu quả nhất. <br />
<br />
<br />
Doãn Thị Hồng Thiên Trường TH Tình Thương 11<br />
Đề tài:Một số biện pháp nâng cao năng lực chuyên môn cho đội ngũ giáo viên trường TH Tình <br />
Thương <br />
<br />
<br />
*. Lập kế hoạch thăm lớp, dự giờ và tổ chức thi tay nghề cho giáo viên <br />
hàng năm.<br />
<br />
Thực tế cho thấy, do trình độ giáo viên không đồng đều nên việc giảng <br />
dạy không đều tay, chất lượng học tập của học sinh bị hạn chế. Vì vậy, để <br />
nâng cao chất lượng giảng dạy, cần có kế hoạch dự giờ thường xuyên ( báo <br />
trước và không báo trước). Việc dự giờ không phải tuỳ tiện, đối với người cán <br />
bộ quản lý, trước khi dự giờ, cần xem trước nội dung bài học của học sinh, để <br />
khi dự giờ nhanh chóng hiểu và phân tích ngay cái hay, cái chưa tốt trong bài <br />
dạy của giáo viên.<br />
<br />
Cần có kế hoạch đi dự giờ cùng với khối trưởng chuyên môn hoặc <br />
thanh tra chuyên môn. Sau tiết dạy, phải có đánh giá, nhận xét, tư vấn và thúc <br />
đẩy một cách chính xác, chân tình, có tính xây dựng, khuyến khích giáo viên <br />
phát huy những mặt mạnh, đồng thời điều chỉnh những mặt còn hạn chế. Tổ <br />
chức cho giáo viên tham gia dự giờ lẫn nhau để học tập và rút kinh nghiệm.<br />
<br />
Hàng năm, cần phát động: “ Hội thi giáo viên dạy giỏi cấp trường”. Đó <br />
là dịp để mỗi giáo viên điều phải cố gắng thể hiện khả năng của mình, tự làm <br />
đồ dùng dạy học để phục vụ cho tiết dạy. Do đó, chất lượng giảng dạy được <br />
nâng lên một cách rõ rệt.<br />
<br />
Chính vì việc dự giờ được tiến hành có kế hoạch nên tôi sẽ dễ dàng <br />
phát hiện ra những giáo viên có tài năng và sẽ cử đi thi giáo viên dạy giỏi các <br />
cấp trên. Đồng thời cũng kịp thời giúp đỡ các giáo viên còn non yếu để tay <br />
nghề vươn lên trong chuyên môn. Qua mỗi tiết dự giờ cũng cần nên chú trọng <br />
đến những gì giáo viên làm được, những gì chưa được để góp ý chân tình cho <br />
giáo viên. <br />
<br />
<br />
Doãn Thị Hồng Thiên Trường TH Tình Thương 12<br />
Đề tài:Một số biện pháp nâng cao năng lực chuyên môn cho đội ngũ giáo viên trường TH Tình <br />
Thương <br />
<br />
<br />
*. Đẩy mạnh phong trào mũi nhọn giáo viên dạy giỏi các cấp.<br />
<br />
Muốn đẩy mạnh phong trào dạy tốt, điều quan trọng là phải xây dựng <br />
được mũi nhọn về giáo viên. Muốn có giáo viên có tay nghề cao, dạy giỏi, cần <br />
khuyến khích, động viên các đồng chí giáo viên trẻ nên tham gia đăng ký thi <br />
giáo viên dạy giỏi và có kế hoạch bồi dưỡng để họ tự tin và có hướng phấn <br />
đấu đi lên.<br />
<br />
Việc chọn thầy cô có năng lực, trình độ, có phẩm chất, có trách nhiệm <br />
cao để bồi dưỡng, xây dựng đội ngũ học sinh giỏi là rất cần thiết. Vì : “ <br />
Không thầy đố mày làm nên” cũng là để khẳng định tầm quan trọng của người <br />
thầy trong sự nghiệp giáo dục.<br />
<br />
*. Tích cực tổ chức các chuyên đề, hội giảng<br />
<br />
Lập kế hoạch tổ chức chuyên đề, hội giảng cụ thể. Trong buổi họp của <br />
tháng cần giao nhiệm vụ chuyên đề, hội giảng cụ thể cho từng tổ. Cần ấn <br />
định nội dung chuyên đề và tiết hội giảng cho tổ đó. Phải xác định rõ hiệu quả <br />
cần đạt sau mỗi tiết chuyên đề hội giảng là gì để định hướng cho tổ được <br />
giao nhiệm vụ và có thể bắt tay vào cùng làm với tổ đó. Tiết chuyên đề hội <br />
giảng giúp cho đồng nghiệp học hỏi lẫn nhau nên cần hướng cho tổ trưởng <br />
chọn giáo viên có năng lực thực hiện. Sau chuyên đề, hội giảng là đánh giá, rút <br />
kinh nghiệm, thống nhất các bước. Cần tổ chức cho giáo viên góp ý cụ thể, <br />
phải chỉ được cái hay để giáo viên học hỏi, chỉ cái chưa được, cần làm như <br />
thế nào để bản thân người dạy cũng như người dự rút kinh nghiệm. <br />
<br />
*. Nêu gương người tốt việc tốt – khen thưởng<br />
<br />
Cuối cùng một yếu tố không thể thiếu được là động viên, khen thưởng <br />
kịp thời và thích đáng với những thành tích cao giáo viên dạy giỏi và chủ <br />
<br />
Doãn Thị Hồng Thiên Trường TH Tình Thương 13<br />
Đề tài:Một số biện pháp nâng cao năng lực chuyên môn cho đội ngũ giáo viên trường TH Tình <br />
Thương <br />
<br />
<br />
nhiệm tốt. Cần phát hiện, đánh giá được trong tập thể giáo viên, người nào có <br />
cố gắng vươn lên trong quá trình tự học, tự rèn luyện và biểu dương những <br />
giáo viên có thành tích cao trong dạy học.<br />
<br />
Đồng thời với việc nêu gương, cần đẩy mạnh khuyến khích vật chất: <br />
“Một ngàn tiền công không bằng một đồng tiền thưởng”. Phần thưởng tuy <br />
nhỏ nhưng nó có tác dụng động viên rất lớn, thúc đẩy được nâng cao chất <br />
lượng dạy học của giáo viên. Nên tôi luôn tham mưu để thưởng cho giáo viên <br />
kịp thời nhằm có động lực cho giáo viên vươn lên.<br />
<br />
c. Mối quan hệ giữa các giải pháp<br />
<br />
Nếu như giáo viên không nhận thức đúng vai trò trách nhiệm của mình <br />
thì việc lập kế hoạch bồi dưỡng, phân công giáo viên bồi dưỡng,.. cũng không <br />
đạt hiệu quả. Có bồi dưỡng mà không kiểm tra đánh giá, không khen thưởng <br />
cũng không có động lực thúc đẩy chất lượng. Do đó các biện pháp có quan hệ <br />
chặt chẽ với nhau, bổ trợ cho nhau.<br />
<br />
d. Kết quả khảo nghiệm, giá trị khoa học của vấn đề nghiên cứu <br />
Qua thực hiện các biện pháp trên, đã mang lại kết quả như sau:<br />
<br />
Năm học 20142015: Có 20/24 giáo viên giỏi cấp trường,có 23 giáo viên <br />
có chuyên môn xếp loại khá trở lên <br />
<br />
Năm học 2015 2016: Có 22/25 giáo viên giỏi cấp trường;có 3 giáo viên <br />
đạt giáo viên dạy giỏi cấp huyện; có 24/25 giáo viên có chuyên môn xếp loại <br />
khá trở lên<br />
<br />
Năm học 20162017: Chất lượng chuyên môn của đội ngũ giáo viên <br />
được nâng lên. Nhiều giáo viên có bước tiến khả quan, kỹ năng sư phạm cũng <br />
như truyền thụ kiến thức đã có bước thay đổi, chất lượng tiết dạy Hội giảng, <br />
Doãn Thị Hồng Thiên Trường TH Tình Thương 14<br />
Đề tài:Một số biện pháp nâng cao năng lực chuyên môn cho đội ngũ giáo viên trường TH Tình <br />
Thương <br />
<br />
<br />
thao giảng tốt hơn.Số lượng tiết dạy đạt loại Tốt đã được nâng lên. Cụ thể <br />
kết quả giáo viên dạy giỏi và kết quả xếp loại chuyên môn giáo viên trong 3 <br />
năm gần đây như sau:<br />
<br />
GV dạy giỏi Xếp loại chuyên môn<br />
Năm học TSGV Cấp Cấp <br />
Giỏi Khá TB Yếu<br />
trường huyện<br />
<br />
20142015 24 20 16 07 1 0<br />
<br />
20152016 25 21 03 17 07 1 0<br />
<br />
20162017 25 22 18 07 0<br />
<br />
Nhờ đẩy mạnh công tác bồi dưỡng năng lực chuyên môn mà chất lượng <br />
đội ngũ giáo viên của trường luôn được giữ vững và phát triển. Năm học 2016<br />
2017 kết quả các phong trào mũi nhọn cũng có phần khả quan, Năng lực <br />
chuyên môn cũng như kết quả các tiết dạy được thay đổi rõ rệt.<br />
<br />
III. KIẾN NGHỊ VÀ KẾT LUẬN<br />
<br />
1. Kết luận :<br />
<br />
Qua quá trình nghiên cứu, tham khảo tài liệu và tìm hiểu thực trạng về <br />
chất lượng đội ngũ của giáo viên trường Tiểu học Tình Thương, tôi nhận thấy <br />
rằng: Để nâng cao năng lực giảng dạy cho đội ngũ giáo viên của trường, nhà <br />
trường cần có các việc làm cụ thể và thiết thực đối với lực lượng giáo viên <br />
trong trường bao gồm:<br />
<br />
Luôn chú trọng công tác bồi dưỡng giáo viên dạy giỏi trên cơ sở thiết <br />
lập kế hoạch cụ thể cho công tác này. Chỉ đạo kịp thời việc thực hiện nề nếp <br />
sinh hoạt chuyên môn để nâng cao chất lượng giảng dạy, đồng thời thường <br />
<br />
Doãn Thị Hồng Thiên Trường TH Tình Thương 15<br />
Đề tài:Một số biện pháp nâng cao năng lực chuyên môn cho đội ngũ giáo viên trường TH Tình <br />
Thương <br />
<br />
<br />
xuyên thăm lớp, dự giờ và tổ chức tốt hội thi giáo viên giỏi cấp trường hàng <br />
năm. Chú trọng hiệu quả sau kiểm tra, dự giờ<br />
<br />
Cần tích cực mở các chuyên đề và đẩy mạnh cho giáo viên viết nhiều <br />
sáng kiến kinh nghiệm, làm đồ dùng dạy học. Bên cạnh đó còn phải khen <br />
thưởng kịp thời các giáo viên có thành tích trong các hội thi của trường cũng <br />
như của ngành.<br />
<br />
Thực hiện các biện pháp giúp đỡ giáo viên nâng cao tay nghề giảng dạy <br />
một cách khoa học và đồng bộ, đảm bảo trình độ giáo viên đạt chuẩn và trên <br />
chuẩn trong các lĩnh vực, tạo mọi điều kiện để giáo viên phát huy tối đa khả <br />
năng của mình, đồng thời giáo viên cũng cần có nhiệt huyết trong công việc và <br />
có tinh thần trách nhiệm cao.<br />
<br />
2. Kiến nghị :<br />
<br />
a. Đối với nhà trường:<br />
Cần tích cực tham mưu với các cấp lãnh đạo để xây dựng thêm cơ sở <br />
vật chất và cung cấp đầy đủ các trang thiết bị dạy học cho giáo viên và công <br />
tác quản lý của trường.<br />
<br />
Tăng cường công tác chỉ đạo và kiểm tra chặt chẽ việc thực hiện đổi <br />
mới phương pháp dạy học, đổi mới đánh giá xếp loại học sinh, cách thức tổ <br />
chức lớp học và công tác chủ nhiệm của giáo viên.<br />
<br />
b. Đối với Phòng GD&ĐT:<br />
<br />
Tổ chức nhiều chuyên đề về chuyên môn hơn nữa để giáo viên được <br />
học hỏi lẫn nhau.<br />
<br />
Trên đây là một vài kinh nghiệm nâng cao năng lực chuyên môn cho đội <br />
ngũ giáo viên trường TH Tình Thương mà tôi đã thực hiện . Rất mong nhận <br />
<br />
Doãn Thị Hồng Thiên Trường TH Tình Thương 16<br />
Đề tài:Một số biện pháp nâng cao năng lực chuyên môn cho đội ngũ giáo viên trường TH Tình <br />
Thương <br />
<br />
<br />
được sự góp ý chân thành từ ban giám khảo để đề tài hoàn thiện hơn . Tôi xin <br />
chân thành cảm ơn!./.<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Dray Sáp, ngày 27 tháng 02 năm <br />
2017<br />
Người viết<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Doãn Thị Hồng Thiên<br />
<br />
<br />
NHẬN XÉT CỦA HỘI ĐỒNG SÁNG KIẾN<br />
……………………………………………………………………………………<br />
……………………………………………………………………………………<br />
……………………………………………………………………………………<br />
……………………………………………………………………………………<br />
CHỦ TỊCH HỘI ĐỒNG SÁNG KIẾN<br />
(Ký tên và đóng dấu)<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Phạm Văn Liên<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Doãn Thị Hồng Thiên Trường TH Tình Thương 17<br />
Đề tài:Một số biện pháp nâng cao năng lực chuyên môn cho đội ngũ giáo viên trường TH Tình <br />
Thương <br />
<br />
<br />
<br />
<br />
TÀI LIỆU THAM KHẢO<br />
1. ĐẢNG CỘNG SẢN VIỆT NAM (2000) Văn kiện Đại hội đại biểu <br />
toàn quốc Đảng cộng sản Việt Nam lần thứ IX – NXB Chính trị quốc gia.<br />
2. ĐẢNG CỘNG SẢN VIỆT NAM (1996) Văn kiện Đại hội đại biểu <br />
toàn quốc Đảng cộng sản Việt Nam lần thứ VIII – NXB Chính trị quốc gia.<br />
3. BAN CHẤP HÀNH TRUNG ƯƠNG, 2004. Chỉ thị về việc xây <br />
dựng, nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên và cán bộ quản lý giáo dục.<br />
4. BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO, 2007. Điều lệ trường Tiểu học.<br />
5. BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO, 2007. Quy định và chuẩn nghế <br />
nghiệp giáo viên tiểu học.<br />
6. BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO, 2008. Quy định về tiêu chuẩn đánh <br />
giá chất lượng giáo dục trường Tiểu học<br />
7. NGUYỄN TẤN (2001). Những vấn đề chung về quản lý Giáo duc. <br />
NXBGD.<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Doãn Thị Hồng Thiên Trường TH Tình Thương 18<br />