intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

SKKN: Một số biện pháp chỉ đạo hoạt động thư viện đạt hiệu quả

Chia sẻ: Trần Thị Tan | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:25

55
lượt xem
7
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục tiêu của đề tài là Nghiên cứu đề tài để nhận thức được vị trí, tầm quan trọng của thư viện trường học, đề cao vai trò trách nhiệm của Tổ nghiệp vụ. Tìm ra một số biện pháp định hướng cho việc tổ chức các hoạt động thư viện đạt hiệu quả, đáp ứng nhu cầu dạy và học. Tổ nghiệp vụ, đặc biệt là cán bộ phụ trách công tác thư viện biết chủ động, sáng tạo xây dựng và thực hiện kế hoạch nhằm góp phần nâng cao chất lượng dạy học và giáo dục trong nhà trường.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: SKKN: Một số biện pháp chỉ đạo hoạt động thư viện đạt hiệu quả

  1. MỤC LỤC Mục Nội dung Trang I Phần mở đầu 2 I.1 Lý do chọn đề tài 2 I.2 Mục tiêu, nhiệm vụ của đề tài 3 I.3 Đối tượng nghiên cứu 3 I.4 Giới hạn phạm vi nghiên cứu 3 I.5 Phương pháp nghiên cứu 3 II Phần nội dung 3 II.1 Cơ sở lý luận 3 II.2 Thực trạng 5 II.3 Giải pháp, biện pháp 8 II.4 Kết quả thu được qua khảo nghiệm, giá trị khoa học 19 III Phần kết luận và kiến nghị 19 III.1 Kết luận 19 III.2 Kiến nghị 20 Tài liệu tham khảo 22 ­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­ 1    Một số biện pháp chỉ đạo hoạt động thư viện đạt hiệu quả                                                                                         Nguyễn Thị Thu  ­  Tiểu học Krông Ana
  2. MỘT SỐ BIỆN PHÁP CHỈ ĐẠO HOẠT ĐỘNG THƯ VIỆN ĐẠT HIỆU QUẢ I. Phần mở đầu I.1. Lý do chọn đề tài Thư  viện nhà trường có một vị trí vô cùng quan trọng trong việc phục vụ công   tác dạy học của giáo viên và học sinh góp phần nâng cao chất lượng giáo dục của nhà   trường. Nó là công cụ phục vụ mục tiêu đổi mới phương pháp dạy học; là nơi hội tụ  kiến thức, bồi dưỡng nhân cách, phát triển kĩ năng và thái độ  tình cảm, xây dựng nền  tảng văn hóa cho mỗi con người trong cuộc sống. Đối với các trường tiểu học nói   chung, thư viện nhà trường giúp học sinh tiếp cận và nhận thức về cuộc sống, về thế  giới xung quanh một cách dễ  dàng và thực tế  hơn, thúc đẩy lòng ham học hỏi, ham  khám phá  ở  lứa tuổi học sinh thông qua các bài học, các câu chuyện từ  sách báo, tài  liệu, tranh  ảnh,...; với bạn đọc là giáo viên, thư  viện là kho tàng lưu giữ  những kiến  thức bổ ích được lưu trữ qua từng thời gian, đồng thời cung cấp, bổ sung và cập nhật   khối lượng thông tin làm cho nội dung bài giảng ngày càng phong phú, giáo viên có thể  tiếp cận nhiều nguồn thông tin khác nhau làm giàu vốn kiến thức của mình để  đem  đến học sinh lượng kiến thức tốt nhất.     Qua nghiên cứu cũng như  việc tổ  chức các hoạt động thư  viện của trường   Tiểu học Krông Ana những năm học trước đây cho thấy, hoạt động thư  viện tại nhà  trường chưa thực sự đáp ứng được với yêu cầu nghiên cứu, học tập của giáo viên và  học sinh; các hình thức tổ chức chưa phong phú và đa dạng, chưa thu hút độc giả tham   gia các hoạt động đọc, nghiên cứu và tìm hiểu...  Học sinh đến thư viện đọc sách báo  với niềm đam mê tìm tòi học hỏi còn hạn chế, chủ yếu chỉ mới thu hút số ít học sinh   năng khiếu có lòng ham mê đọc sách báo và một số ít thích đọc các loại truyện mang  tính giải trí (truyện tranh, truyện cười, câu đố,...). Học sinh chưa có phương pháp đọc  sách, chưa thấy hết giá trị, tầm quan trọng của từng cuốn sách và ảnh hưởng của việc   đọc sách báo đối với việc học tập của mình.  Nguyên nhân chủ yếu là do điều kiện về  cơ  sở  vật chất của thư viện còn hạn chế, cách tổ  chức một số hoạt động chưa thực   sự phù hợp, việc tuyên truyền vận động độc giả đến với thư viện chưa hấp dẫn, chưa  lôi cuốn, chưa thực hiện triệt để  các nội quy quy chế  của thư  viện...Chính vì vậy   trong những năm qua, nhà trường đã quan tâm chỉ  đạo sát sao về  công tác thư  viện.  ­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­ 2    Một số biện pháp chỉ đạo hoạt động thư viện đạt hiệu quả                                                                                         Nguyễn Thị Thu  ­  Tiểu học Krông Ana
  3. Đặc biệt là trong giai đoạn hiện nay khi trường đạt chuẩn quốc gia mức độ 1, tiến tới  xây dựng chuẩn quốc gia mức độ  2 thì hoạt động của thư  viện càng được quan tâm  xây dựng và phát triển.  Với mong muốn góp một phần công sức nhỏ bé vào việc xây dựng thư viện nhà  trường, bằng kinh nghiệm của bản thân, tôi nêu ra một số  biện pháp chỉ  đạo hoạt  động thư viện nhằm giúp hoạt động thư viện của nhà trường đạt chất lượng và hiệu  quả  cao, đồng thời qua đó  để  trao đổi kinh nghiệm với đồng nghiệp và nâng cao  nghiệp vụ công tác của bản thân. I.2. Mục tiêu, nhiệm vụ của đề tài ­ Nghiên cứu đề  tài để  nhận thức được vị  trí, tầm quan trọng của thư  viện  trường học, đề cao vai trò trách nhiệm của Tổ nghiệp vụ. ­ Tìm ra một số biện pháp định hướng cho việc tổ chức các hoạt động thư viện  đạt hiệu quả, đáp ứng nhu cầu dạy và học. Tổ nghiệp vụ, đặc biệt là cán bộ phụ trách  công tác thư viện biết chủ động, sáng tạo xây dựng và thực hiện kế hoạch nhằm góp  phần nâng cao chất lượng dạy học và giáo dục trong nhà trường. I.3. Đối tượng nghiên cứu Công tác chỉ đạo tổ chức hoạt động thư viện  I.4. Giới hạn phạm vi nghiên cứu Thư viện trường tiểu học Krông Ana các năm học 2012­2013, 2013­2014, 2014­ 2015. I.5. Phương pháp nghiên cứu ­ Phương pháp điều tra,  ­ Phương pháp quan sát, ­ Phương pháp trải nghiệm thực tế, ­ Phương pháp nghiên cứu tài liệu,… II. Phần nội dung II.1. Cơ sở lí luận Quy chế về tổ chức và hoạt động thư viện trường phổ thông của Bộ Giáo dục   và Đào tạo đã nêu rõ: “Thư  viện trường phổ  thông là một bộ  phận cơ  sở  vật chất   trọng yếu, là trung tâm sinh hoạt văn hoá và khoa học của nhà trường. Nó góp phần  ­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­ 3    Một số biện pháp chỉ đạo hoạt động thư viện đạt hiệu quả                                                                                         Nguyễn Thị Thu  ­  Tiểu học Krông Ana
  4. nâng cao chất lượng giảng dạy của giáo viên, bồi dưỡng kiến thức cơ  bản về  khoa  học, xây dựng thói quen tự học, tự nghiên cứu cho học sinh, tạo cơ sở từng bước thay   đổi phương pháp dạy học, đồng thời thư viện tham gia tích cực vào việc bồi dưỡng tư  tưởng chính trị và xây dựng nếp sống văn hoá mới cho các thành viên của nhà trường”.  Như vậy, thư viện trở thành một bộ phận không thể thiếu trong các nhà trường.   Việc tổ chức và đẩy mạnh các hoạt động của nó là một việc làm cần thiết. Bởi như  đã nói trên, thư viện không những là một bộ phận cơ sở vật chất trọng yếu mà còn là  nơi cung cấp thông tin qua số lượng và chất lượng các loại sách báo, nó là người bạn  gần gũi nhất, cần thiết nhất của thầy và trò. Sách báo không ngừng nâng cao năng lực   giảng dạy của giáo viên, mở rộng kiến thức, xây dựng thói quen tự học của học sinh,  góp phần thúc đẩy chất lượng dạy và học, giúp nhà trường hoàn thành sự nghiệp đào  tạo nguồn nhân lực, bồi dưỡng nhân tài cho đất nước.  Vì vậy sách báo chỉ có thể phát  huy được tác dụng tích cực của nó trên cơ sở quản lý tốt công tác thư viện.   Trong các năm học qua, các văn bản chỉ  đạo về  nhiệm vụ  năm học của ngành  đều đặt ra vấn đề  về  vị  trí vai trò và tác dụng của thư  viện trường học. Đặc biệt là  Kế hoạch triển khai hoạt động thư viện thiết bị của Phòng Giáo dục và Đào tạo  năm  học đặt ra nhiệm vụ chung:   ­ Duy trì, củng cố, xây dựng hệ thống thư viện, thiết bị ở tất cả các trường đáp   ứng điều kiện cơ bản, đảm bảo hoạt động tốt như: đội ngũ cán bộ thư viện, thiết bị,   kinh phí, tài liệu, đồ  dùng, đồ  chơi, cơ  sở  vật chất, nghiệp vụ, tổ  chức hoạt  động  thống nhất theo các văn bản chỉ đạo của ngành. ­ Nâng cao vai trò của công tác thư viện, thiết bị trong nhà trường, tập trung vào   xây dựng thư viện chuẩn, tiên tiến, xuất sắc đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của công  tác dạy và học. ­ Nâng cao công tác quản lý, tuyên truyền cho cán bộ, giáo viên, học sinh hiểu   về  vị  trí, vai trò của thư  viện, thiết bị  trong công tác giảng dạy, học tập và giáo dục  toàn diện trong trường học. ­ Nghiên cứu, áp dụng hoạt động thư  viện, thiết bị  theo mô hình mở, sáng tạo  thực hiện sâu rộng mô hình “thư  viện xanh”, “thư  viện thân thiện”, “thư  viện điện  tử”... đáp ứng kịp thời và hiệu quả nhu cầu sử dụng tài liệu, dụng cụ, thiết bị thư viện   các trường đối với giáo viên và học sinh. ­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­ 4    Một số biện pháp chỉ đạo hoạt động thư viện đạt hiệu quả                                                                                         Nguyễn Thị Thu  ­  Tiểu học Krông Ana
  5.  ­ Từng bước áp dụng công nghệ  thông tin vào công tác thư viện, thiết bị, mua  sắm, đưa trang thiết bị hiện đại, tiếp tục thực hiện phần mềm tin học phục vụ công  tác quản lý thư viện, thiết bị.  ­ Quan tâm, coi trọng việc cho mượn và sử dụng đồ dùng dạy học và đọc sách  của cán bộ, giáo viên, học sinh trong các trường học. Tổ chức tốt các hoạt động nhân   Ngày Sách Việt Nam hàng năm, động viên cán bộ, giáo viên, học sinh ủng hộ kinh phí,  sách giáo khoa bổ sung vào thư viện. ­ Đầu tư đủ kinh phí cho công tác thư viện, thiết bị, trang bị sách báo, đồ  dùng,  đồ chơi ở các trường. Xuất phát từ vai trò, vị  trí và nhiệm vụ trọng tâm của thư  viện, bên cạnh việc   áp dụng phương pháp dạy học mới nhằm pháy huy tính tích cực, sáng tạo trong dạy và  học thì thư  viện nhà trường cũng từng bước được quan tâm đầu tư  để  đáp  ứng yêu   cầu học tập và nghiên cứu ngày càng cao của giáo viên và học sinh. Chính vì vậy hoạt  động thư viện đã trở  thành việc làm thường xuyên và hết sức cần thiết đối với hoạt   động giáo dục của nhà trường. II.2. Thực trạng a. Thuận lợi, khó khăn ­ Thuận lợi: Lãnh đạo nhà trường quan tâm đầu tư  hoạt động thư  viện, phối   hợp chặt chẽ với các tổ chức đoàn thể trong và ngoài nhà trường, huy động các nguồn  lực tham gia vào việc xây dựng cơ  sở  vật chất, trang thiết bị giáo dục đặc biệt là cơ  sở vật chất phục vụ các hoạt động thư  viện, đáp ứng tốt hơn yêu cầu nâng cao chất   lượng giáo dục ở nhà trường, phù hợp với nhu cầu học tập của xã hội. Nhà trường có thư viện và phòng đọc. Thư viện có đầy đủ bàn ghế, tủ sách và   được đầu tư  bổ  sung nhiều loại sách, báo (sách giáo khoa, sách giáo viên, sách tham  khảo bao gồm sách pháp luật, các tài liệu giáo dục môi trường, giáo dục biển đảo,   giáo dục kĩ năng sống, giáo dục an toàn giao thông; báo giáo dục thời đại, báo nhân  dân, các loại báo thiếu nhi...), phục vụ công tác giảng dạy và học tập của giáo viên và   học sinh. Đội ngũ cán bộ  viên chức với 47 đồng chí, nhìn chung có trình độ  chuyên môn  vững vàng, có tinh thần trách nhiệm cao, gương mẫu trong mọi lĩnh vực, có lối sống  lành mạnh, có lập trường tư  tưởng vững vàng, trách nhiệm trong công tác. 02 nhân  viên làm công tác thư viện, thiết bị, năng động sáng tạo trong công tác.  Học sinh có ý thức học tập, ham thích đọc sách, chấp hành mọi nội quy thư  viện đề ra. ­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­ 5    Một số biện pháp chỉ đạo hoạt động thư viện đạt hiệu quả                                                                                         Nguyễn Thị Thu  ­  Tiểu học Krông Ana
  6. Tổ nghiệp vụ thư viện thường xuyên kiểm tra giám sát và định hướng các hoạt  động thư viện phù hợp. ­ Khó khăn: Tuy đã cố gắng đầu tư song cơ sở vật chất của thư viện chưa thật   sự đầy đủ như: chưa có máy tính kết nối internet phục vụ bạn đọc, kho sách còn dùng   chung với phòng đọc, một số  tủ  đựng sách đã xuống cấp, phòng thư  viện và thiết bị  dùng chung nên việc sắp xếp bố trí chưa thật sự ngăn nắp và tiện lợi. Số lượng và tỷ  lệ sách báo chưa cân đối, kinh phí đầu tư cho thư viện còn hạn hẹp. Nội dung tổ chức các hoạt động chưa phong phú, hình thức còn đơn điệu, chủ  yếu tập trung vào việc đầu năm cho mượn sách, cuối năm thu về, vào sổ sách, làm báo  cáo... b. Thành công, hạn chế ­ Thành công: Đa số cán bộ viên chức hiểu được vai trò và tầm quan trọng của   thư viện trong nhà trường nên đã có trách nhiệm tuyên truyền vận động học sinh tham   gia vào các hoạt động thư viện một cách tích cực. Tổ nghiệp vụ thư viện kịp thời cụ thể hoá kế hoạch của nhà trường, chủ động  phân công cán bộ thư viện xây dựng kế hoạch hoạt động và tổ chức thực hiện có hiệu   quả. Hình thành được mô hình “Thư  viện xanh”, thành lập “Tủ  sách dùng chung”  quyên góp từ những quyển sách cũ của học sinh và giáo viên nên thu hút số lượng bạn   đọc đến với thư viện ngày càng nhiều.  ­ Hạn chế: Chưa thực hiện việc  ứng dụng công nghệ thông tin vào ho ạt động  thư  viện nên phần nào  ảnh hưởng đến hiệu quả  hoạt động thư  viện cũng như  hoạt  động giáo dục chung của nhà trường. c. Mặt mạnh, mặt yếu ­ Mặt mạnh: Tập thể cán bộ giáo viên tâm huyết, trách nhiệm với nghề nghiệp,  có ý thức xây dựng tập thể  ý thức tổ  chức kỷ  luật, chấp hành sự  phân công của tổ  chức. Cán bộ  thư  viện, tổ  nghiệp vụ  có năng lực, sáng tạo trong việc tổ  chức hoạt   động, gương mẫu trong công tác. ­ Mặt yếu: Học sinh học 2 buổi/ngày nên thời gian đến đọc sách cũng như tham  gia các hoạt động của thư  viện còn ít. Một số  ít giáo viên chưa hào hứng trong việc  đến thư viện để tự học, tự nghiên cứu.    Nhiều học sinh chưa hiểu hết vai trò và tầm quan trọng của thư  viện trong  việc nâng cao chất lượng học tập; các dịch vụ  trò chơi, internet,... ngày càng nhiều   cuốn hút sự ham mê nên một số học sinh còn thờ ơ với việc đọc sách. ­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­ 6    Một số biện pháp chỉ đạo hoạt động thư viện đạt hiệu quả                                                                                         Nguyễn Thị Thu  ­  Tiểu học Krông Ana
  7. d. Các nguyên nhân, yếu tố tác động Đa số  cán bộ  giáo viên  ở  trường tiểu học Krông Ana có trình độ  chuyên môn   cao, có tay nghề vững vàng, có sự đầu tư vào chất lượng và hiệu quả công tác. Nhà trường thành lập tổ nghiệp vụ thư viện trong đó có 01 phó hiệu trưởng làm  tổ  trưởng, 01 nhân viên thư  viện, 01 nhân viên thiết bị  cùng các đồng chí tổ  trưởng  chuyên môn, trưởng đoàn thể  làm thành viên. Tổ  nghiệp vụ  có năng lực, có ý thức   trách nhiệm, bố trí sắp xếp thời gian và công việc phù hợp, hoạt động tương đối hiệu   quả.  Quá trình quản lí chỉ đạo chặt chẽ, đúng mục đích, coi trọng việc kiểm tra góp  ý vì sự phát triển. Xây dựng kế hoạch và tổ chức thực hiện một cách linh hoạt, khoa  học, phù hợp nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động thư viện nói riêng và hoạt động giáo   dục nói chung. Cha mẹ học sinh quan tâm đến công tác giáo dục trong nhà trường nên đã chú ý  phối hợp đầu tư mua sắm cơ sở  vật chất, các loại sách phục vụ  hoạt động thư  viện   đạt hiệu quả. Bên cạnh các yếu tố tác động tích cực nêu trên thì trong quá trình tổ chức hoạt  động thư  viện vẫn còn một số  nguyên nhân dẫn đến hạn chế  như: Cán bộ  thư  viện  chưa có khả năng ứng dụng công nghệ thông tin vào tổ  chức các hoạt động thư  viện,   hơn nữa nhà trường chưa có hệ thống máy vi tính và mạng internet phục vụ riêng cho   hoạt động thư viện. Cách tổ chức một số hoạt động chưa thực sự phù hợp, việc tuyên   truyền vận động độc giả đến với thư  viện chưa hấp dẫn, chưa lôi cuốn. Cán bộ  thư  viện còn phải kiêm thêm một số công việc của nhà trường nên đôi lúc chưa chú ý đầu   tư nội dung tổ chức các hoạt động thư viện.  e. Phân tích, đánh giá các vấn đề về thực trạng. Một trong những nguyên nhân ảnh hưởng không nhỏ đến chất lượng hoạt động  thư viện đó là: Trường đóng trên địa bàn thị trấn Buôn Trấp ­ trung tâm chính trị, kinh  tế và văn hóa của huyện. Học sinh trong trường số nhiều là con em cán bộ công chức.   Đa số  các em chăm ngoan, ý thức học tập nghiêm túc, số  lượng học sinh khá, giỏi   tương đối đông nên các em ý thức được tầm quan trọng của việc đọc sách nói riêng và  tham gia các hoạt động thư viện nói chung. Cha mẹ học sinh quan tâm, thường xuyên   phối kết hợp với thầy giáo, cô giáo chăm lo cho việc giáo dục, bồi dưỡng vì sự  tiến   ­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­ 7    Một số biện pháp chỉ đạo hoạt động thư viện đạt hiệu quả                                                                                         Nguyễn Thị Thu  ­  Tiểu học Krông Ana
  8. bộ  của học sinh; đầu tư  đầy đủ  các loại sách phù hợp với việc bồi dưỡng nâng cao   kiến thức môn học và các hoạt động giáo dục khác. Công tác xã hội hóa giáo dục trong trường đã được chú trọng, huy động được   nguồn lực đầu tư cơ sở vật chất, tạo được sự đồng thuận cao đối với sự nghiệp giáo  dục của nhà trường.  Tổ trưởng tổ nghiệp vụ (Phó Hiệu trưởng) chịu trách nhiệm chỉ đạo hoạt động   thư viện, vì vậy đã chỉ  đạo xây dựng kế  hoạch và tổ  chức thực hiện đồng bộ, xuyên   suốt cả  năm học. Phát huy được các điều kiện thuận lợi của trường, tích cực tham   mưu đầu tư  cơ  sở  vật chất, thời gian, nhân lực, tài lực,... phục vụ  cho thư  viện.   Thường xuyên tổ  chức kiểm tra, hội ý, đánh giá rút kinh nghiệm trong quá trình chỉ  đạo thực hiện.  Tuy vậy, cũng như một số trường tiểu học khác trong huyện, mặc dù đã được   đầu tư nhiều về cơ sở vật chất, tài chính, trang thiết bị nhưng hoạt động thư  viện tại  trường Tiểu học Krông Ana vẫn còn một số bất cập nêu trên mà nguyên nhân chủ yếu  là do điều kiện về cơ sở vật chất để  phục vụ  hoạt động của công tác thư  viện mới  chỉ đáp ứng được các yêu cầu tối thiểu của một trường chuẩn; chưa có phòng máy vi  tính riêng phục vụ  công tác tự  học tập, nghiên cứu của học sinh và giáo viên; phòng   đọc và kho sách dùng chung; một số  đồ  dùng trong thư  viện đã xuống cấp, còn thiếu   một số loại sách tham khảo giành cho giáo viên, sách chưa đủ đáp ứng nhu cầu mượn   của học sinh; cách tổ chức một số hoạt động chưa thực sự phù hợp; việc tuyên truyền   vận động độc giả đến với thư viện chưa hấp dẫn, chưa lôi cuốn, chưa thực hiện triệt  để các nội quy quy chế của thư viện, việc ứng dụng công nghệ thông tin vào công tác   của cán bộ thư viện còn hạn chế. Mặt khác do trường dạy học 2 buổi/ngày, công việc  của giáo viên ở trường lớp còn quá tải nên thời gian để đến thư viện tìm hiểu, nghiên   cứu còn ít; học sinh phải dành thời gian cho việc học tập trên lớp quá nhiều, hơn nữa   nhiều em còn ham mê các trò chơi khác hơn việc đọc sách nên chưa thật sự quan tâm   đến việc học tập tại...tất cả các yếu tố đó đã phần nào ảnh hưởng đến các hoạt động   thư viện nói riêng và hoạt động giáo dục của nhà trường nói chung. II.3. Giải pháp, biện pháp a. Mục tiêu của giải pháp, biện pháp Những giải pháp, biện pháp được nêu trong đề tài nhằm mục đích định hướng  một số cách tổ chức các hoạt động thư viện đạt hiệu quả. ­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­ 8    Một số biện pháp chỉ đạo hoạt động thư viện đạt hiệu quả                                                                                         Nguyễn Thị Thu  ­  Tiểu học Krông Ana
  9.  Khi vận dụng giải pháp này, giáo viên và học sinh đã phần nào hiểu được vai  trò và tầm quan trọng của thư viện trong việc nâng cao chất lượng dạy học, thu hút   bạn đọc đến với thư viện ngày càng đông.  b. Nội dung và cách thức thực hiện giải pháp, biện pháp b.1) Thành lập Tổ nghiệp vụ thư viện Ngay từ  đầu năm học, đề  xuất Hiệu trưởng nhà trường quyết định thành lập   Tổ nghiệp vụ thư viện bao gồm 01 lãnh đạo nhà trường làm tổ trưởng cùng các thành  viên là tổ trưởng chuyên môn, trưởng đoàn thể  và cán bộ làm công tác thư viện, thiết   bị. Tổ nghiệp vụ có trách nhiệm chỉ đạo mọi hoạt động của thư  viện trong năm học:  xây dựng kế hoạch hoạt động, tổ  chức thực hiện, kiểm tra đánh giá rút kinh nghiệm.  Trên cơ sở đó, tổ trưởng tổ nghiệp vụ quán triệt Quy chế công tác thư  viện cùng các   văn bản chỉ  đạo, phân công nhiệm vụ  cho các thành viên phù hợp với chức năng và  nhiệm vụ, đồng thời kiểm tra giám sát đôn đốc các thành viên tích cực hoàn thành tốt   nhiệm vụ. Bên cạnh đó, làm tốt công tác phối hợp với các đoàn thể  trong nhà trường   để hỗ trợ đắc lực trong công tác tuyên truyền hưởng ứng kế hoạch hoạt động tác thư  viện của Ban giám hiệu và tổ nghiệp vụ thư viện đề xuất và xây dựng. Tổ  nghiệp vụ  quản lý thư  viện theo đúng nghiệp vụ  thư  viện trường học.   Sách, báo, tạp chí nhập về đều phân loại, mô tả, tổ chức mục lục và giới thiệu. Xây  dựng hệ thống sổ sách, cấp thẻ cho học sinh vào đầu năm học để quản lý. Hàng năm,  cán bộ thư viện biên soạn thư mục các loại sách để phục vụ dạy và học. b.2) Xây dựng kế hoạch và tổ chức các hoạt động thư viện  Chỉ đạo Tổ nghiệp vụ mà vai trò chính là cán bộ thư viện căn cứ vào mục tiêu  nhiệm vụ  năm học, các văn bản chỉ đạo của cấp trên cũng như  tình hình thực tế  của  nhà trường để xây dựng kế hoạch hoạt động phù hợp.  Các kế hoạch thư viện bao gồm: Kế hoạch hoạt động chung cho năm học theo   năm, kỳ, tháng, tuần; kế  hoạch xây dựng mô hình thư  viện xanh, kế  hoạch tuyên  truyền giới thiệu sách,... Hướng dẫn tiến hành tổ chức một số hoạt động thư viện: ­ Phục vụ nhu cầu mượn sách và đọc sách của cán bộ giáo viên và học sinh: Hằng năm cứ  vào đầu năm học cán bộ  thư  viện phân loại sách, lập kế  hoạch  cho giáo viên mượn sách theo đúng nhu cầu. Đối với học sinh, đa số các em được gia   ­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­ 9    Một số biện pháp chỉ đạo hoạt động thư viện đạt hiệu quả                                                                                         Nguyễn Thị Thu  ­  Tiểu học Krông Ana
  10. đình mua sắm đầy đủ  các loại sách vở  nên ít khi có học sinh đến thư  viện để  mượn  sách. Tuy nhiên, nhà trường vẫn có kế  hoạch cho mượn sách đối với những học sinh   có hoàn cảnh khó khăn, học sinh có nhu cầu mượn các loại sách tham khảo hoặc các   tài liệu học tập liên quan. Để làm được việc này, Tổ nghiệp vụ thông báo đến tất cả  giáo viên chủ  nhiệm, cho học sinh đăng kí mượn và cam kết giữ  gìn bảo quản sách   cẩn thận. Cuối mỗi học kì, cán bộ  thư  viện làm thủ  tục thu sách từ  giáo viên và học  sinh. Đối với học sinh thuộc con gia đình chính sách hoặc đồng bào dân tộc, thư viện   làm hồ sơ cấp phát sách miễn phí theo quy định Nghị định 74 của Chính phủ. Phòng đọc mở cửa thường xuyên vào các ngày trong tuần. Cán bộ thư viện lên  kế  hoạch từng tuần, lên lịch đọc sách cụ  thể  cho các lớp để  giữ  cho thư  viện được  yên lặng, tránh tình trạng quá tải học sinh vào các giờ ra chơi.                                Để  tăng thêm vốn tài liệu của bạn đọc, thư  viện nhà trường phát động phong   trào quyên góp sách, báo, tạp chí đưa về  “tủ  sách dùng chung” của thư  viện. Hoạt   động này tạo được sự hứng thú cho giáo viên và học sinh tham gia, thúc đẩy phong trào  đọc sách báo của nhà trường ngày một phát triển.  ­ Tổ chức tuyên truyền giới thiệu sách: Tuyên truyền, giới thiệu sách là hoạt động nghiệp vụ quan trọng trong các thư  viện trường học. Hoạt động này nhằm lôi cuốn bạn đọc đến thư viện một cách nhanh   chóng và hữu hiệu nhất.  Để  việc tuyên truyền, giới thiệu sách đạt hiệu quả  đòi hỏi người cán bộ  thư  viện phải biết kết hợp chặt chẽ, hài hòa giữa nghiệp vụ  thư viện, kĩ năng sư  phạm,   khả  năng viết, khả  năng tổ  chức và trình bày. Mục đích tuyên truyền, giới thiệu sách   báo trong thư viện nhà trường nhằm khai thác hiệu quả vốn tài liệu thư viện phục vụ  nhu cầu giảng dạy, học tập của giáo viên và học sinh; giúp thầy và trò nắm  được nội  dung cuốn sách, báo để  có nhu cầu sử  dụng, phục vụ việc dạy và học đạt hiệu quả  cao nhất.  Có nhiều cách để  giới thiệu sách đến với bạn đọc. Đối với giáo viên có thể  giới thiệu trong các buổi họp hội đồng, sinh hoạt chuyên môn; giới thiệu trên bảng   thông báo của thư viện, phòng giáo viên...Với học sinh giới thiệu sách trên bảng thông  báo của thư  viện, giới thiệu với giáo viên chủ  nhiệm, giới thiệu trong các buổi chào  cờ, sinh hoạt tập thể toàn trường...  ­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­ 10    Một số biện pháp chỉ đạo hoạt động thư viện đạt hiệu quả                                                                                         Nguyễn Thị Thu  ­  Tiểu học Krông Ana
  11. Một hình thức giới thiệu sách mà tổ  nghiệp vụ  hướng dẫn cán bộ  thư  viện  thường làm và đạt hiệu quả cao, thu hút được sự chú ý của nhiều bạn đọc góp phần   thu hút sự ham thích tham gia các hoạt động thư  viện đó là thực hiện hoạt động giới  thiệu thông qua buổi sinh hoạt chủ điểm, qua tiết chào cờ đầu tuần. Để  chuẩn bị  cho một chương trình giới thiệu sách, tổ  nghiệp vụ  định hướng  cho cán bộ thư viện các bước tổ chức như sau: + Xác định đề tài phù hợp với chủ điểm để giới thiệu + Tìm sách phù hợp với nội dung chủ điểm + Nêu vị trí, tầm quan trọng của vấn đề chính được trình bày trong tác phẩm.  + Nêu một số thông tin của sách: Lời nói đầu, tóm tắt giới thiệu về tác giả, nhà  xuất bản, năm xuất bản, số trang, khổ sách, giá tiền. + Nêu và phân tích vài nét về nội dung của tác phẩm để gây sự tò mò, lòng say  mê hứng thú cho độc giả. + Nêu giá trị nội dung và nghệ thuật, tính giáo dục. +  Hướng dẫn độc giả có thể tìm đọc sách ở đâu, thời gian nào. Như  vậy, thông qua chương trình giới thiệu sách, tùy vào nội dung sách để  người giới thiệu muốn giáo dục học sinh điều gì (ví dụ: lý tưởng sống cao đẹp, lòng  yêu quê hương đất nước, niềm tự hào dân tộc và ý thức bảo vệ và xây dựng đất nước,  tình yêu biển đảo quê hương,...) hoặc muốn gửi gắm thông tin, sự  kiện gì đến toàn  thể độc giả.   Ngoài ra, cán bộ  thư  viện còn hướng dẫn học sinh cách sử  dụng, giữ  gìn và   bảo quản sách, biết tìm tòi khám phá những điều mới mẻ  và bổ  ích mà sách đem lại,   biết trân trọng và yêu quý những cuốn sách mình đang đọc vì “Sách là nguồn tri thức   vô tận”. Qua đó các em có thêm niềm tin cũng như sự yêu thích khi đến với thư  viện   để đọc sách. ­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­ 11    Một số biện pháp chỉ đạo hoạt động thư viện đạt hiệu quả                                                                                         Nguyễn Thị Thu  ­  Tiểu học Krông Ana
  12. Hình ảnh cán bộ thư viện giới thiệu sách mới b.3) Bổ sung thường xuyên nguồn tài liệu cho thư viện Để thư viện phục vụ đúng với yêu cầu giảng dạy, học tập gắn với thực tế của  nhà trường, thu hút được nhiều giáo viên và học sinh đến đọc sách, học tập, nghiên   cứu đòi hỏi phải nâng cao chất lượng kho sách sao cho đa dạng về số lượng, đảm bảo  về  chất lượng, phong phú về  nội dung, hơn nữa cách sắp xếp, bài trí cũng phải khoa  học, hợp lý. Muốn vậy cần phải bổ  sung thường xuyên các loại tài liệu theo từng  tháng, từng quý, từng năm học. Người cán bộ thư viện phải có sự nhạy bén, tính sáng   tạo và óc thẩm mỹ. Làm thế nào để ít nhất lượng sách giáo khoa, sách nghiệp vụ, sách  tham khảo đủ  theo danh mục do Bộ  Giáo dục và Đào tạo qui định; số  lượng và chất   lượng các loại sách báo khác đảm bảo nhu cầu phục vụ bạn đọc tại thư viện, đáp ứng   với hoạt động của thư viện trong năm học ? Từ suy nghĩ đó tôi tham mưu Hiệu trưởng  nhà trường lập dự trù kinh phí mua sắm trang thiết bị, sách, báo, tạp chí phù hợp với  yêu cầu thực tế;  đề  nghị  đầu tư, tổ  chức phát động các phong trào để  tăng thêm số  lượng sách báo, tài liệu cho thư viện từ một số nguồn: ­ Trích một phần kinh phí chi thường xuyên để mua và trang bị thêm nguồn sách  phục vụ cho công tác thư viện. ­ Phát động phong trào xã hội hóa từ sự hỗ trợ của các đoàn thể  trong và ngoài  nhà trường, từ cha mẹ học sinh. ­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­ 12    Một số biện pháp chỉ đạo hoạt động thư viện đạt hiệu quả                                                                                         Nguyễn Thị Thu  ­  Tiểu học Krông Ana
  13.  ­ Xây dựng Tủ sách dùng chung từ việc phát động giáo viên và học sinh quyên  góp mỗi người một cuốn sách. ­ Đặt mua các loại báo, tạp chí phù hợp với yêu cầu của cấp học, của giáo viên   và học sinh. Để  mua được các loại sách cần thiết, phù hợp với nhu cầu dạy học của giáo  viên và học sinh, hàng năm tổ nghiệp vụ có trách nhiệm khảo sát, kiểm kê lại toàn bộ  các loại sách hiện có, cho các tổ  chuyên môn đăng kí nhu cầu các loại sách cần dùng  trong năm học, thống kê toàn bộ  số  lượng, đề  xuất với lãnh đạo nhà trường mua bổ  sung. ­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­ 13    Một số biện pháp chỉ đạo hoạt động thư viện đạt hiệu quả                                                                                         Nguyễn Thị Thu  ­  Tiểu học Krông Ana
  14. Nguồn sách của thư viện b.4) Trang trí thư viện Đối với học sinh tiểu học,  ở  lứa tuổi này với các em “học mà chơi, chơi mà  học”, vì vậy cách tổ chức sắp xếp và trang trí thư viện sao cho thuận tiện và đẹp mắt,  ­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­ 14    Một số biện pháp chỉ đạo hoạt động thư viện đạt hiệu quả                                                                                         Nguyễn Thị Thu  ­  Tiểu học Krông Ana
  15. phù hợp với tâm lý lứa tuổi là một việc làm cần thiết để thu hút học sinh đến với thư  viện. Nắm bắt được điều đó, Tổ nghiệp vụ thư viện đề xuất mua các loại tủ, kệ, giá  đựng sách, các loại tranh  ảnh, hệ thống biểu ngữ với những câu danh ngôn phù hợp,  làm các loại bảng nội quy quy chế thư viện.  Trên các kệ sách sử dụng các tiêu đề dễ  hiểu, dễ nhớ, được phân loại theo nội dung các loại sách như “Văn học trong em” (các  tập truyện ngắn), “Vườn cổ tích” (các loại truyện cổ tích Việt Nam và thế giới), “Thế  giới truyện tranh” (các loại truyện tranh thiếu nhi), “Em yêu khoa học” (các loại sách  về  khoa học tự  nhiên), “Việt Nam trong trái tim em” (loại sách truyện lịch sử  nước  nhà), “Em yêu biển, đảo quê em” (tập sách giới thiệu biển, đảo Việt Nam),...Hoặc các  loại sách giáo khoa, sách tham khảo, sách giáo viên, sách giáo dục đạo đức và sách  pháp luật... cũng được phân loại rõ ràng, có tên mục cụ thể. Đây là một công việc rất   quan trọng vì nó góp phần nâng cao việc sử dụng sách báo được thuận tiện, giúp cho  cán bộ thư viện, giáo viên và học sinh tìm kiếm tài liệu một cách nhanh chóng.  Một góc phòng đọc b.5) Xây dựng mô hình thư viện Thư viện xanh Thực hiện phong trào thi đua “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích  cực”, một trong những hoạt động thu hút được đông đảo học sinh tham gia đó là hoạt   động đọc sách tại “Thư  viện xanh” của nhà trường. “Thư  viện xanh” bao gồm  Thư  viện ngoài trời và Thư viện góc lớp. Xuất phát từ thực trạng thư viện nhà trường đầu  sách nhiều, phòng đọc có đầy đủ  trang thiết bị  nhưng diện tích phòng chưa đáp  ứng  được số  đông học sinh, thói quen đọc sách  ở  thư  viện chưa phổ  biến,…Với mong   muốn đưa hoạt động thư  viện hòa nhập với môi trường, phát triển văn hóa đọc trong   ­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­ 15    Một số biện pháp chỉ đạo hoạt động thư viện đạt hiệu quả                                                                                         Nguyễn Thị Thu  ­  Tiểu học Krông Ana
  16. nhà trường, ban giám hiệu nhà trường chỉ  đạo tổ  nghiệp vụ  thư  viện xây dựng mô   hình “Thư viện xanh”.  Để xây dựng được mô hình này, tổ nghiệp vụ thực hiện bằng nhiều cách: ­ Tuyên truyền, vận động: Tổ  chức tuyên truyền, vận động đến các tổ  chức  đoàn thể trong và ngoài nhà trường, các bậc cha mẹ học sinh và đăc biệt là các em học   sinh với nội dung; xây dựng “Thư viện xanh” là tạo không gian thoáng mát, tiết kiệm  điện mà có đầy đủ ánh sang, góp phần rèn luyện thói quen đọc sách để mở rộng kiến  thức. Từ đó, trường đã nhận được sự ủng hộ của đông đảo cha mẹ học sinh, các nhà  hảo tâm, các lớp: mua ghế đá, trồng cây bong mát và cây cảnh, các loại sách,…Thành   lập đôi cộng tác viên thư viên bao gồm lớp trưởng hoặc lớp phó của các lớp. Đội công   tác viên có nhiệm vụ  hỗ  trợ  cán bộ  thư  viện trong việc phục vụ bạn đọc, giới thiệu   sách, trang trí thư viện,… ­ Xây dựng môi trường xanh sạch đẹp: Huy động liên đội chăm sóc và bảo vệ  hệ thống cây xanh trong trường. Chỉ đạo đoàn thanh niên bố trí sắp xếp ghế đá thành  những ô vuông giữa những tán cây bàng, cây phượng xanh tốt. Bố trí lao động vệ sinh  thường xuyên, sắp xếp thùng đựng rác đúng vị  trí để  đảm bảo “Thư  viện xanh” lúc  nào cũng sạch sẽ. Các ống nhựa làm “tủ sách lưu động” được bộ phận thư viện trang  trí ngộ nghĩnh và đẹp mắt. Cuối mỗi góc các lớp học được bố trí 01 kệ đựng sách báo  để  phục vụ  tốt hơn nhu cầu bạn đọc. Đầu mỗi buổi học, nhân viên thư  viện phân  công đội cộng tác viên treo các “tủ  sách lưu động”  ở  các hàng cây gần ghế  đá hoặc   đưa sách báo đến tận các lớp học phục vụ bạn đọc trong các giờ  ra chơi. Cuối buổi,   cán bộ thư viện thu dọn, sắp xếp ngăn nắp lại cho buổi đọc ngày mai. Sách báo trong  ống, trên kệ được để cố định, mỗi tuần thay đổi chủng loại một lần.  Môi trường sạch sẽ, không gian thoáng mát lại được đọc sách, báo vừa giúp các  em ham thích hơn trong phong trào đọc và làm theo sách vừa tạo cho khuôn viên trường   thêm xanh ­ sạch ­ đẹp. ­ Tạo cho học sinh môi trường thân thiện khi đến trường: Môi trường xanh,  sạch, đẹp; thầy cô giáo mẫu mực, yêu thương, tận tuỵ; học sinh hoà đồng thân thiện  giữa các lớp với nhau, giúp đỡ lẫn nhau...Từ đó các em có niềm vui khi đến trường và   tự nguyện thm gia các hoạt động thư viện. Hằng ngày cán bộ thư viện hướng dẫn cho   các em cách lựa chọn sách mình thích, bố trí học sinh lớp 5 hướng dẫn học sinh lớp 1,   lớp 2 chọn truyện đọc phù hợp lứa tuổi, đọc xong trả lại chỗ cũ để  các em quen dần  cách tự quản khi phụ trách thư viện bận công tác khác. Điều đó cũng làm cho các em   ­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­ 16    Một số biện pháp chỉ đạo hoạt động thư viện đạt hiệu quả                                                                                         Nguyễn Thị Thu  ­  Tiểu học Krông Ana
  17. học sinh hình thành thói quen ý thức đọc sách và sắp xếp khoa học trong hoạt động  thư  viện. Kết hợp hài hòa giữa thư viện ngoài trời và thư  viện trong nhà nhằm giảm  bớt sự  tập trung của giáo viên và học sinh khi không gian phòng đọc của thư  viện   không đáp ứng nhu cầu. Ngoài ra, nhân viên thư viện tham mưu, phối hợp tổ chức các hoạt động ngoài   giờ  lên lớp như: thi viết chữ  đẹp, thi kể  chuyện theo sách, kể  chuyện đạo đức Bác  Hồ, tổ  chức các hoạt động giáo dục truyền thống đạo đức cho học sinh qua tìm hiểu   ngày lễ  trong tháng, tìm hiểu về  truyền thống lịch sử, tuyên truyền chống tệ  nạn xã   hội, giáo dục môi trường, an toàn giao thông, phòng tránh tai nạn thương tích… Đơn giản, dễ làm, hiệu quả cao, mô hình “Thư viện xanh” đã làm cho học sinh   thực sự  thích thú khi tham gia đọc sách, báo, truyện tranh vào những giờ  ra chơi hay  sinh hoạt ngoài trời. ­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­ 17    Một số biện pháp chỉ đạo hoạt động thư viện đạt hiệu quả                                                                                         Nguyễn Thị Thu  ­  Tiểu học Krông Ana
  18. Một số hình ảnh hoạt động của Thư viện xanh b.6) Thường xuyên bồi dưỡng nghiệp vụ cho các cán bộ thư viện Từ  thực trạng về  trình độ  chuyên môn nghiệp vụ  chưa cao, các năm học qua,  ban giám hiệu nhà trường động viên và tạo điều kiện cho cán bộ  thư  viện tham gia   học tập để nâng cao trình độ, tham quan học hỏi kinh nghiệm của các thư viện trường   bạn, tham gia các hội thi về cán bộ thư viện giỏi để học tập và hoàn thành tốt công tác  của mình. Mặt khác yêu cầu cán bộ thư viện phải nắm được kế hoạch giảng dạy của  nhà trường theo từng tuần, từng tháng, từng học kì và cả  năm học để  từ  đó có kế  hoạch tổ chức các hoạt động thư viện theo từng giai đoạn cho phù hợp với hoạt động   chung của trường. Thực hiện nội quy về chuyên môn nghiệp vụ do nhà trường đề  ra   như: hồ sơ chuyên môn, kế hoạch hoạt động thư viện hàng năm... ­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­ 18    Một số biện pháp chỉ đạo hoạt động thư viện đạt hiệu quả                                                                                         Nguyễn Thị Thu  ­  Tiểu học Krông Ana
  19. Tích cực phát huy vai trò của cán bộ thư viện trong trường học, thái độ phục vụ  giáo viên và học sinh vui vẻ hoà nhã, nhiệt tình, có phong cách phục vụ tốt, nhanh gọn,   thực hiện nếp sống văn minh lành mạnh. b.7) Công tác kiểm tra, giám sát Trong quá trình tổ  chức các hoạt động thư  viện, Ban giám hiệu, tổ  trưởng tổ  nghiệp vụ thường xuyên kiểm tra, giám sát các nội dung và hình thức hoạt động, kiểm  tra xem cách thực hiện đó có hiệu quả không, cần điều chỉnh những vấn đề gì để hiệu   quả  hơn. Phó hiệu trưởng là tổ  trưởng của tổ  nghiệp vụ, vì vậy việc tự  nghiên cứu,  tự  học hỏi các kiến thức và nghiệp vụ  thư  viện, kĩ năng sư  phạm, kĩ năng tổ  chức  hoạt động là việc làm thường xuyên để  từ  đó có những định hướng đúng đắn khi chỉ  đạo thực hiện.  c. Điều kiện để thực hiện giải pháp, biện pháp ­ Để  công tác thư viện hoạt động đạt hiệu quả, lãnh đạo nhà trường phải tâm   huyết, thường xuyên quan tâm tới công tác thư viện cũng như việc đầu tư mua sắm cơ  sở vật chất, trang thiết bị, sách báo phục vụ bạn đọc của thư viện.  ­ Nắm bắt, nghiên cứu kĩ và triển khai kịp thời các văn bản chỉ đạo của các cấp.   Theo đó, chỉ đạo kế hoạch hoạt động chi tiết cụ thể, phân công nhiệm vụ rõ ràng.  ­ Tập trung nâng cao nhận thức cho tập thể sư phạm và học sinh, các tổ  chức   trong và ngoài nhà trường về vai trò và sự cần thiết phải xây dựng thư viện trong nhà   trường, coi trọng công tác tuyên truyền về vai trò của thư viện đối với hoạt động dạy  và học. Bồi dưỡng, nâng cao năng lực cho cán bộ thư viện, tổ nghiệp vụ bằng nhiều   hình thức tập huấn, chuyên đề, tham quan học tập mô hình thư viện trường bạn,... d. Mối quan hệ giữa các giải pháp, biện pháp    Các biện pháp trong đề  tài có mối quan mật thiết, gắn bó cơ  với nhau, hỗ  trợ  cho nhau trong việc giải quyết các vấn đề. Để  thực hiện thành công hoạt động thư  viện cần phối hợp một cách linh hoạt các biện pháp trên. Một trong các biện pháp mà  thiếu đi hoặc thực hiện một cách hời hợt thì việc nâng cao chất lượng hoạt động thư  viện không đạt hiệu quả như mong muốn. e. Kết quả khảo nghiệm, giá trị khoa học của vấn đề nghiên cứu ­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­ 19    Một số biện pháp chỉ đạo hoạt động thư viện đạt hiệu quả                                                                                         Nguyễn Thị Thu  ­  Tiểu học Krông Ana
  20. ­ Kết quả khảo nghiệm: Đối với hoạt động thư viện nói chung: Qua những biện pháp và việc làm cụ thể  nêu trên, tuy chưa phải là các biện pháp tối  ưu nhất song hiệu quả  của công tác thư  viện đã có những chuyển biến tích cực. Tổ nghiệp vụ chủ động chỉ đạo xây dựng và  thực hiện kế  hoạch, phân công nhiệm vụ  rõ ràng, linh động sáng tạo trong việc tổ  chức và điều chỉnh các hoạt động thư viện phù hợp với nhu cầu thực tế; kịp thời nắm  bắt nhu cầu, nguyện vọng của giáo viên và học sinh. Nội dung các buổi sinh hoạt   phong phú, chất lượng. Công tác tuyên truyền và giới thiệu sách báo tạo ra những thay  đổi cả  về  chất lượng và số  lượng bạn đọc đến thư  viện,   nguồn sách của thư  viện  hành năm tăng lên, nhân viên thư  viện qua đó cũng có thêm được nhiều kinh nghiệm  phục vụ cho công tác. Số lượng độc giả đến với thư viện hàng năm: Số lượt độc giả đến với thư viện Số lần tổ chức  Năm học Cán bộ viên chức Học sinh giới thiệu sách 2012­2013 2710 8457 7 2013­2014 3280 10591 10 2014­2015 3806 10720 9 Về  công tác xây dựng cơ  sở  vật chất cho thư  viện:  Đến nay thư  viện nhà   trường đã được đầu tư  cơ  bản đáp  ứng được nhu cầu của giáo viên và học sinh đến  với thư  viện nghiên cứu, học tập. Thư  viện mặc dù còn chung với kho sách nhưng   được bố trí thuận tiện, sạch sẽ, trang trí hợp lý và đẹp mắt; cơ sở vật chất trang thiết   bị phục vụ thư viện tương đối đầy đủ; số lượng sách báo tăng lên; cách bố trí sắp xếp  sách báo rõ ràng theo từng loại, từng khối thuận lợi trong việc tìm kiếm. Giáo viên và   học sinh đến thư  viện để  nghiên cứu và học tập ngày một nhiều và trở  nên thường  xuyên hơn. Huy động được các cá nhân và tổ  chức đoàn thể  tham gia xây dựng  Thư  viện xanh, tư tưởng của các giáo viên ngày được nâng cao cùng nhau phối hợp chỉ đạo   thực hiện hoàn thành tốt kế hoạch thư viện. Hệ thống ghế đá với hơn 30 cái và 03 bàn  đá xếp dưới các hàng cây xanh đủ chỗ cho học sinh vui chơi và đọc truyện. Trường có  nhiều cây bóng mát phủ  khắp sân trường đảm bảo  Thư  viện xanh  luôn thoáng mát,  sạch sẽ. Phòng đọc và thư viện được trang trí hài hòa, đẹp mắt, được lắp đặt đầy đủ  đèn điện, quạt, bàn ghế,...đảm bảo phục vụ  tốt cho việc nghiên cứu và học tập. Số  lượng các loại sách hàng năm như sau: ­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­ 20    Một số biện pháp chỉ đạo hoạt động thư viện đạt hiệu quả                                                                                         Nguyễn Thị Thu  ­  Tiểu học Krông Ana
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2