intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

SKKN: Một vài biện pháp trong việc chỉ đạo rèn kĩ năng sống cho học sinh Tiểu học

Chia sẻ: Trần Văn Gan | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:22

60
lượt xem
7
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục tiêu của đề tài: Giúp học sinh ý thức được giá trị của bản thân trong mối quan hệ xã hội, từ đó các em có hành vi, thói quen ứng xử có văn hóa, hiểu biết và chấp hành pháp luật. Giúp các em có đủ khả năng tự thích ứng với môi trường xung quanh, tự chủ, độc lập, tự tin khi giải quyết công việc, đem lại cho các em vốn tự tin ban đầu để trang bị những kĩ năng cần thiết làm hành trang bước vào đời.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: SKKN: Một vài biện pháp trong việc chỉ đạo rèn kĩ năng sống cho học sinh Tiểu học

Một vài biện pháp trong việc chỉ đạo rèn kỹ năng sống cho học sinh Tiểu học<br /> <br /> I. PHẦN MỞ ĐẦU<br /> <br /> 1. Lý do chọn đề tài<br /> <br />            Rèn kĩ năng sống là một mặt giáo dục cần đặc biệt coi trọng nhất là  <br /> trong thập kỉ XXI khi sự nghiệp giáo dục đang được đẩy mạnh. Đây là việc <br /> làm thường xuyên của công tác giáo dục và cũng là đòi hỏi cấp thiết của  <br /> việc hình thành nhân cách trong công tác giáo dục hiện nay. Qua việc rèn kĩ <br /> năng sống sẽ  trang bị  tri thức, hành vi cho trẻ, đồng thời định hướng cho <br /> học sinh tiểu học rèn luyện hành vi, thói quen  ứng xử  tốt nhằm đảm bảo <br /> cho các em có được bản lĩnh về nhân cách để phát triển toàn diện. <br />          Ở cấp tiểu học, các môn học vừa cung cấp cho học sinh những kiến  <br /> thức ban đầu về  Toán học, Khoa học và Nhân văn, vừa cung cấp cho học <br /> sinh những tri thức sơ đẳng về các chuẩn mực hành vi xã hội chủ nghĩa gắn  <br /> với những kinh nghiệm đạo đức để  từ  đó giúp học sinh hình thành kĩ năng <br /> sống, biết phân biệt đúng sai, làm theo cái đúng, ủng hộ cái đúng, đấu tranh  <br /> với những biểu hiện sai trái, hướng các em hành động theo chuẩn mực đạo <br /> đức. Chính vì vậy việc rèn kĩ năng sống  ở  cấp tiểu học là một nhiệm vụ <br /> quan trọng mà người làm công tác giáo dục cần quan tâm.<br />         Tuy nhiên hiện nay, việc giáo dục kĩ năng sống của các em ở trường <br /> tiểu học còn nhiều hạn chế, chưa có nét chuyển biến. Nguyên nhân chính là <br /> trong tư tưởng giáo viên, phụ huynh chỉ chú trọng đến việc dạy kiến thức. <br /> Việc rèn kĩ năng sống cho học sinh còn chiếu lệ, giáo viên chưa nhận thức <br /> được tầm quan trọng của rèn kĩ năng sống cho học sinh lớp mình đang dạy  <br /> mà chỉ luôn chú trọng đến việc đọc tốt, làm tính tốt…<br />           Về  phía học sinh, các em hay “nói trước quên sau” và chưa có khả <br /> năng vận dụng những điều đã học áp dụng vào thực tế. Với học sinh tiểu  <br /> học, tâm lý độ  tuổi cho thấy các em rất hiếu động. Mặt khác, các em một <br /> mực rất tin vào lời nói của thầy cô giáo, thầy cô bảo đọc, bảo chép thì cứ <br /> đọc cứ  chép và quá trình  ấy cứ  lặp đi lặp lại dần dần dẫn đến thói quen. <br /> Nếu nói rằng thầy cô giáo không quan tâm đến việc dạy rèn kĩ năng sống là <br /> không đúng, nhưng việc rèn kĩ năng sống ở đây là rất hạn chế, nhất là việc  <br /> <br />                               <br />                        Đặng Thị Thơ ­ Trường tiểu học Lý Tự Trọng                 1            <br /> Một vài biện pháp trong việc chỉ đạo rèn kỹ năng sống cho học sinh Tiểu học<br /> <br /> lồng ghép vào tất cả  các môn học cũng như  lồng ghép vào các hoạt động <br /> ngoại khóa.<br /> <br /> Xuất phát từ những lý do trên, để nâng cao chất lượng giáo dục trong  <br /> nhà trường, tôi quyết định chọn đề  tài “ Một vài biện pháp trong việc chỉ  <br /> đạo rèn kĩ năng sống cho học sinh Tiểu học”. <br /> <br /> 2. Mục tiêu nhiệm vụ của đề tài<br /> <br /> Giúp học sinh ý thức được giá trị của bản thân trong mối quan hệ xã <br /> hội, từ đó các em có hành vi, thói quen ứng xử có văn hóa, hiểu biết và chấp <br /> hành pháp luật.<br /> Giúp các em có đủ khả năng tự thích ứng với môi trường xung quanh,  <br /> tự chủ, độc lập, tự tin khi giải quyết công việc, đem lại cho các em vốn tự <br /> tin ban đầu để  trang bị  những kĩ năng cần thiết làm hành trang bước vào <br /> đời. <br /> <br /> 3. Đối tượng nghiên cứu<br /> <br /> Nghiên cứu việc giáo dục kĩ năng sống; việc thực hiện lồng ghép <br /> giáo dục kĩ năng sống vào các môn học, bài học cũng như  thông qua hoạt  <br /> động ngoài giờ lên lớp của giáo viên trường tiểu học Lý Tự Trọng.<br /> <br /> 4. Phạm vi nghiên cứu<br /> <br /> Nghiên cứu nội dung, hình thức giáo dục kĩ năng sống từ  năm học  <br /> 2013­ 2014 đến nay.<br /> <br /> 5. Phương pháp nghiên cứu<br /> <br /> Phương pháp lấy tư liệu ;<br /> <br /> Phương pháp khảo sát thực tế ;<br /> Phương pháp xử lý thông tin ;<br /> <br /> Phương pháp thảo luận ; <br /> Phương pháp phân tích, tổng hợp ;<br /> <br /> <br />                       <br /> <br />                     Đặng Thị Thơ ­ Trường tiểu học Lý Tự Trọng                      2<br /> Một vài biện pháp trong việc chỉ đạo rèn kỹ năng sống cho học sinh Tiểu học<br /> <br /> II. PHẦN NỘI DUNG<br /> <br /> 1. Cơ sở lý luận           <br /> <br /> Thực  hiện Nghị   quyết 40/2008/CT­BGDĐT     ngày  22 tháng  7 năm <br /> 2008 của Bộ giáo dục và Đào tạo về việc phát động phong trào thi đua  Xây <br /> dựng trường học thân thiện học sinh tích cực  trong các trường phổ  thông <br /> giai đoạn 2008­2013, trong đó có nội dung: Rèn luyện kĩ năng sống cho học  <br /> sinh phù hợp với lứa tuổi.<br /> Căn  cứ  nhiệm   vụ  năm  học  2013­2014;  2014­2015 của  ngành, của <br /> trường về việc chú trọng: Rèn luyện kĩ năng sống cho học sinh là một việc  <br /> làm hết sức cần thiết của xã hội. Các em không chỉ  biết học giỏi về kiến <br /> thức   mà   còn   phải   được   tôi   luyện   những   kĩ   năng   sống,   qua   đó   tạo   môi  <br /> trường lành mạnh, an toàn, tích cực, vui vẻ  nhằm trang bị  cho các em vốn <br /> kiến thức, kĩ năng, giá trị sống để bước vào đời tự tin hơn.<br /> <br /> 2. Thực trạng <br /> <br /> a) Thuận lợi, khó khăn<br /> <br /> * Thuận lợi<br /> Cơ  sở  vật chất nhà trường tương đối đầy đủ, trang thiết bị  dạy học <br /> bảo đảm tạo điều kiện cho hoạt động dạy và học.<br /> Ban Giám hiệu nhà trường năng động, sáng tạo trong công việc, luôn <br /> theo sát, quan tâm, hỗ  trợ cho giáo viên trong công tác giảng dạy cũng như <br /> giáo dục.<br /> <br /> Đội ngũ giáo viên có trình độ chuyên môn vững vàng, đa số giáo viên  <br /> năng nổ, nhiệt tình trong công tác, có tâm huyết với nghề. <br /> <br /> Thường xuyên được dự  các chuyên đề  về  công tác chủ  nhiệm, về <br /> hoạt động ngoài giờ lên lớp, về giáo dục kĩ năng sống … do Sở, Phòng Giáo <br /> dục và Đào tạo, cụm Chuyên môn, nhà trường tổ chức.<br /> ̣ ̣  và  Đao tao đa phat đông phong trao “Xây d<br /> Bô Giao duc<br /> ́ ̀ ̣ ̃ ́ ̣ ̀ ựng trương<br /> ̀  <br /> ̣ ̣ ̣ ́ ực” vơi nh<br /> hoc thân thiên ­ hoc sinh tich c ́ ưng kê hoach nhât quan t<br /> ̃ ́ ̣ ́ ́ ừ  Trung <br />                       <br /> <br />                     Đặng Thị Thơ ­ Trường tiểu học Lý Tự Trọng                      3<br /> Một vài biện pháp trong việc chỉ đạo rèn kỹ năng sống cho học sinh Tiểu học<br /> <br /> ương đên đia ph<br /> ́ ̣ ương. Phong Giao duc và Đao tao cung đa co kê hoach t<br /> ̀ ́ ̣ ̀ ̣ ̃ ̃ ́ ́ ̣ ừng  <br /> năm học vơi nh<br /> ́ ưng biên phap cu thê đ<br /> ̃ ̣ ́ ̣ ̉ ể  rèn kĩ năng sống cho học sinh đối <br /> với từng cấp, bâc hoc. <br /> ̣ ̣<br /> * Khó khăn<br /> Phần lớn đội ngũ giáo viên trải qua nhiều năm công tác đã lớn tuổi, <br /> sử  dụng các phương pháp truyền thống để  truyền thụ  kiến thức cho học <br /> sinh, chưa mạnh dạn đổi mới phương pháp, hình thức tổ chức dạy học. Tay  <br /> nghề giáo viên trong nhà trường không đồng đều.<br /> <br /> Một số giáo viên chưa thực sự nhạy bén, còn thụ động trong công tác,  <br /> chưa có sự nghiên cứu đổi mới phương pháp dạy học, ít quan tâm đến học <br /> sinh. Việc nhận thức tầm quan trọng, cần thiết rèn kĩ năng sống cho học <br /> sinh  ở  một số  giáo viên còn hạn chế, còn mơ  hồ. Một vài giáo viên chưa <br /> nắm được rèn kĩ năng sống cho học sinh là rèn những kĩ năng gì, vì thế <br /> không thể  tìm ra được biện pháp, hình thức tổ  chức hữu hiệu để  giáo dục  <br /> học sinh.  <br /> Một số bố mẹ học sinh quá nuông chiều con cai khiên tre không co kĩ<br /> ́ ́ ̉ ́  <br /> năng tự phuc vu b<br /> ̣ ̣ ản thân. Ngược lại, một số phụ huynh vì bận nhiều công <br /> việc nên ít quan tâm giúp đỡ con em trong các hoạt động cần thiết…<br /> <br /> b) Thành công, hạn chế<br /> <br /> * Thành công<br /> Thông qua các hoạt động giáo dục kĩ năng sống, học sinh được rèn <br /> luyện, trau dồi phẩm chất năng lực, phát triển trí tuệ.<br /> <br /> Giáo viên chú trọng hơn trong việc giáo dục toàn diện nhân cách học <br /> sinh; mạnh dạn, tự  tin điều khiển các cuộc họp phụ  huynh; phối hợp chặt  <br /> chẽ, trao đổi thường xuyên với cha mẹ các em.<br /> Nhà trường huy động được sự tham gia của cha me các  em, c<br /> ̣ ủa các  <br /> tổ chức, các lực lượng xa hôi trong vi<br /> ̃ ̣ ệc giáo dục văn hóa, truyền thống cho  <br /> học sinh.  <br /> <br />                       <br /> <br />                     Đặng Thị Thơ ­ Trường tiểu học Lý Tự Trọng                      4<br /> Một vài biện pháp trong việc chỉ đạo rèn kỹ năng sống cho học sinh Tiểu học<br /> <br /> Phụ  huynh học sinh hiểu rõ hơn tầm quan trọng của việc giáo dục <br /> kĩ năng sống cho con em, đã có sự phối hợp với nhà trường trong việc giáo <br /> dục các em.<br /> * Hạn chế<br /> Đa sô giao viên l<br /> ́ ́ ớn tuôi co nhiêu kinh nghiêm nh<br /> ̉ ́ ̀ ̣ ưng viêc đ<br /> ̣ ổi mới <br /> phương pháp giảng dạy nhằm khuyến khích sự  chuyên cần, tích cực, chủ <br /> động, sáng tạo và ý thức vươn lên, rèn luyện khả năng tự học của học sinh  <br /> ̀ ̣ ̉ ̉ ̣ ̣<br /> con găp nhiêu kho khăn. Giao viên tre tuôi tuy năng đông, sang tao nh<br /> ̀ ́ ́ ́ ưng  <br /> kinh nghiệm trong công tac còn h<br /> ́ ạn chế. <br /> Các em học sinh đồng bào thuộc phân hiệu kĩ năng giao tiếp có phần <br /> hạn chế, chưa mạnh dạn bày tỏ  ý kiến. Khi phát biểu các em nói không rõ <br /> ràng, trả  lời trống không, không tròn câu và ít nói lời cảm  ơn, xin lỗi với <br /> thầy cô, bạn bè. <br /> Một số  phụ  huynh chưa hợp tác với nhà trường trong việc giáo dục <br /> học sinh.  Một vài phụ  huynh giao tiếp trong gia đình còn nhiều hạn chế, <br /> xưng hô chưa chuẩn mực nên các em bắt chước và xưng hô thiếu thiện  <br /> cảm. Phụ huynh học sinh chỉ khuyến khích các con học kiến thức mà quên  <br /> hướng cho con em mình làm tốt hoạt động đoàn thể, hoạt động xã hội và  <br /> cách ứng xử trong gia đình.<br /> <br /> c) Mặt mạnh, mặt yếu<br /> <br /> * Mặt mạnh<br /> Lãnh đạo nhà trường, tổ  chuyên môn đã tổ  chức nhiều chuyên đề,  <br /> dự giờ giúp đỡ giáo viên, tạo điều kiện để giáo viên học tập lẫn nhau. <br /> Phối hợp với các tổ chức, đoàn thể, cộng đồng, tổ chức nhiều hoạt  <br /> động nhằm thu hút các em tham gia tích cực vào các phong trào, bồi dưỡng  <br /> nhân cách kĩ năng cho học sinh.<br /> <br /> * Mặt yếu <br /> <br /> <br /> <br />                       <br /> <br />                     Đặng Thị Thơ ­ Trường tiểu học Lý Tự Trọng                      5<br /> Một vài biện pháp trong việc chỉ đạo rèn kỹ năng sống cho học sinh Tiểu học<br /> <br /> Một bộ  phận giáo viên chưa thực sự  quan tâm đến việc giáo dục kỹ <br /> năng sống cho học sinh mà chỉ  chú trọng truyền thụ  kiến thức  ở  sách giáo  <br /> khoa nên chưa chịu khó tìm tòi các hình thức và phương pháp tổ  chức cho <br /> các hoạt động dẫn đến làm mất sự hứng thú của học sinh.<br /> <br /> Nhiều em thiếu kĩ năng làm việc nhà, kĩ năng tự phục vụ, kĩ năng giao <br /> tiếp với ông bà, cha mẹ. <br /> <br /> d) Nguyên nhân<br /> <br /> * Nguyên nhân của thành công<br /> Đội ngũ giáo viên được bồi dưỡng về chuyên môn nghiệp vụ, nhiều  <br /> giáo viên không ngừng nâng cao ý thức tự học, tự rèn để nâng cao năng lực;  <br /> Xác định rõ vị  trí, vai trò trách nhiệm của người giáo viên trong sự  nghiệp <br /> đổi mới công tác giáo dục.<br /> <br /> Nhà trường, Giáo viên chủ  nhiệm làm tốt công tác tuyên truyền, tích  <br /> cực vận động cha mẹ  học sinh tham gia các hoạt động cộng đồng trong <br /> việc thực hiện mô hình trường học mới. <br /> Học sinh được tham gia nhiều hoạt động xã hội, môi trường giáo dục  <br /> lành mạnh. <br /> * Nguyên nhân của hạn chế<br /> Một số giáo viên và người lớn chưa thật gần gũi, thân thiện với học <br /> sinh.<br /> <br /> Việc rèn kĩ năng sống qua việc tích hợp vào các môn học còn hạn  <br /> chế.<br /> <br /> Rèn kĩ năng sống qua các tiết sinh hoạt lớp, hoạt động giáo dục, vui  <br /> chơi còn chưa sâu sát.<br /> <br /> Giáo viên khuyến khích động viên khen thưởng học sinh đôi lúc chưa  <br /> kịp thời. <br /> <br /> e) Phân tích, đánh giá các vấn đề về thực trạng <br /> <br />                       <br /> <br />                     Đặng Thị Thơ ­ Trường tiểu học Lý Tự Trọng                      6<br /> Một vài biện pháp trong việc chỉ đạo rèn kỹ năng sống cho học sinh Tiểu học<br /> <br /> * Thành công, ưu điểm, mặt mạnh<br /> Thường xuyên nhận được sự  quan tâm của Lãnh đạo, Chuyên viên <br /> phòng Giáo dục và Đào tạo, chỉ đạo sát sao và kiểm tra việc thực hiện các  <br /> văn bản hướng dẫn của ngành.<br /> <br /> Bám sát nhiệm vụ  năm học, nhà trường đã xây dựng kế  hoạch ngay <br /> từ  đầu năm, bố  trí giáo viên nhiệt tình, tận tụy, có năng lực trực tiếp chủ <br /> nhiệm lớp.<br /> Ban Giám hiệu nhà trường thường xuyên dự  giờ, kiểm tra việc thực <br /> hiện các chuyên đề, các nội dung lồng ghép, các hoạt động giáo dục kĩ năng  <br /> sống ở các tiết dạy. <br /> <br /> Chương trình mà nhà trường đang áp dụng chủ  yếu theo mô hình <br /> VNEN, thực hiện đổi mới phương pháp dạy học theo nguyên tắc lấy học  <br /> sinh (HS) làm trung tâm, học tập mang tính tương tác và phù hợp với từng <br /> cá nhân; chuyển việc truyền thụ  của giáo viên thành việc hướng dẫn học <br /> sinh tự  học. Lớp học do HS tự  quản và được tổ  chức theo các hình thức <br /> như: làm việc theo cặp, cá nhân và theo nhóm, trong đó hình thức học theo  <br /> nhóm là chủ yếu. Học sinh được học trong môi trường học tập thân thiện,  <br /> thoải mái, không bị gò bó, luôn được gần gũi với bạn bè, thầy cô. Học sinh  <br /> khá giỏi được phát huy, học sinh còn hạn chế, yếu kém được bạn bè trong  <br /> nhóm và giáo viên giúp đỡ kịp thời ngay tại lớp.<br /> <br />  Quản lý lớp học là Hội đồng Tự quản do các em bầu ra.  Đây là một <br /> biện pháp giúp học sinh được phát huy quyền làm chủ  trong quá trình học  <br /> tập. Học sinh còn có điều kiện hiểu rõ quyền và trách nhiệm trong môi <br /> trường giáo dục; được rèn luyện các kỹ  năng lãnh đạo, kỹ  năng tham gia,  <br /> kỹ  năng hợp tác trong các hoạt động; đồng thời, xây dựng không gian lớp  <br /> học phù hợp tạo ra môi trường giáo dục thân thiện.<br /> <br /> *Tồn tại, hạn chế, mặt yếu<br /> Trong giai đoạn hiện nay, khi đời sống kinh tế  xã hội có nhiều thay  <br /> đổi, thanh niên, học sinh đang trải qua nhiều biến động tích cực lẫn tiêu <br />                       <br /> <br />                     Đặng Thị Thơ ­ Trường tiểu học Lý Tự Trọng                      7<br /> Một vài biện pháp trong việc chỉ đạo rèn kỹ năng sống cho học sinh Tiểu học<br /> <br /> cực, mặt trái của kinh tế  thị  trường và sự  bùng nổ  thông tin, với nhiều  <br /> thông tin thiếu lành mạnh đang tác động mạnh đến đời sống làm cho thế hệ <br /> trẻ có nhiều biểu hiện nhận thức lệch lạc và sống xa rời các giá trị đạo đức  <br /> truyền thống, tình trạng bạo lực học đường có tổ  chức ngày một gia tăng. <br /> Có nhiều nguyên nhân khách quan như  mặt trái của kinh tế  thị  trường và <br /> tiến trình hội nhập quốc tế  đã  ảnh hưởng không nhỏ  đến việc hình thành <br /> nhân cách của các em nhưng nguyên nhân sâu xa là do các em thiếu kỹ năng  <br /> sống (KNS). Các em chưa bao giờ được trang bị các kiến thức để  đối mặt  <br /> với những khó khăn của cuộc sống như  cha mẹ  ly hôn, kết quả  học tập  <br /> kém … hay nói cách khác, các em không được dạy để  hiểu về  giá trị  của <br /> cuộc sống và những KNS.<br /> Một số  giáo viên chưa theo kịp với việc đổi mới phương pháp dạy  <br /> học; chưa năng động trong việc lồng ghép cũng như tổ chức các hoạt động <br /> ngoài giờ  lên lớp. Nhận thức chưa đúng đắn, đầy đủ  về  nhiệm vụ  vai trò <br /> của người giáo viên, coi việc giáo dục kĩ năng sống chỉ  là nhiệm vụ  của  <br /> giáo viên chủ nhiệm.<br /> <br /> Một số  gia đình phụ  huynh hoàn toàn phó mặc việc dạy dỗ  trẻ  cho  <br /> nhà trường.<br /> <br /> 3. Giải pháp, biện pháp<br /> <br /> 3.1. Mục tiêu của giải pháp, biện pháp<br /> <br /> Đề  tài đưa ra một số  giải pháp, biện pháp nhằm thực hiện có hiệu  <br /> quả giáo dục kĩ năng sống cho học sinh trong nhà trường để  nâng cao chất  <br /> lượng giáo dục toàn diện.<br /> <br /> 3.2. Nội dung và cách thức thực hiện giải pháp, biện pháp<br /> <br /> 3.2.1. Nâng cao nhận thức của các lực lượng giáo dục về  ý nghĩa,  <br /> tầm quan trọng của hoạt động giáo dục kĩ năng   sống (GDKNS) cho học  <br /> sinh <br /> <br /> <br /> <br />                       <br /> <br />                     Đặng Thị Thơ ­ Trường tiểu học Lý Tự Trọng                      8<br /> Một vài biện pháp trong việc chỉ đạo rèn kỹ năng sống cho học sinh Tiểu học<br /> <br /> Tuyên truyền đến toàn thể  cán bộ, giáo viên, nhân viên, học sinh và <br /> cha mẹ  học sinh của nhà trường về  chủ  trương và tiêu chí nâng cao chất <br /> lượng giáo dục toàn diện trong ngành giáo dục nói chung, của nhà trường  <br /> nói riêng trong giai đoạn hiện nay. Nội dung tuyên truyền chú trọng đến  <br /> mục đích tạo sự chuyển biến trong nhận thức của mọi người về t ầm quan  <br /> trọng của GDKNS cho học sinh tiểu học. Nhận thức đúng sẽ  tạo sự  đồng <br /> thuận, tích cực tham gia vào các hoạt động GDKNS cho học sinh.<br /> Quán triệt tinh thần chỉ đạo chung của ngành Giáo dục về công tác giáo <br /> dục kĩ năng sống trong năm học. Trên cơ  sở  đó cụ  thể  hoá kế  hoạch hoạt <br /> động dạy và học trong nhà trường.<br /> <br />   Triển khai phong trào thi đua “Xây dựng trường học thân thiện, học <br /> sinh tích cực” xuyên suốt vào các chủ đề  trong năm học, lồng ghép vào các <br /> nội dung, đáp ứng nhu cầu giáo dục.<br /> 3.2.2. Phát huy vai trò của Ban Giám hiệu trong lãnh đạo, chỉ đạo công  <br /> tác GDKNS cho học sinh trường Tiểu học<br /> Bám sát các văn bản chỉ  đạo của cấp trên, cụ  thể  hóa các hoạt động  <br /> phù hợp. Tổ  chức đánh giá các phong trào thi đua trong đó chú trọng nội  <br /> dung “Rèn luyện kỹ năng sống cho học sinh tiểu học”. Qua đó chỉ ra các tồn <br /> tại, hạn chế, những tiêu chí chưa đạt và tìm ra nguyên nhân, bài học kinh  <br /> nghiệm trong việc chỉ  đạo nội dung giáo dục rèn luyện kỹ  năng sống cho  <br /> học sinh. <br /> Tổ  chức cho giáo viên viết cam kết về  việc thực hiện giáo dục rèn <br /> luyện kỹ năng sống cho học sinh. <br /> Xây dựng kế  hoạch với nội dung “Đẩy mạnh và đa dạng hóa hoạt <br /> động giáo dục và rèn luyện kỹ năng sống cho học sinh”. Phân công và giao <br /> nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên.<br /> <br /> Chỉ  đạo Đội TNTP Hồ  Chí Minh xây dựng các câu lạc bộ  năng khiếu <br /> và câu lạc bộ rèn luyện kỹ năng sống hoạt động theo tuần, tháng, năm.<br /> <br /> <br />                       <br /> <br />                     Đặng Thị Thơ ­ Trường tiểu học Lý Tự Trọng                      9<br /> Một vài biện pháp trong việc chỉ đạo rèn kỹ năng sống cho học sinh Tiểu học<br /> <br /> Nhân rộng những cá nhân điển hình, có năng lực tổ chức, giảng dạy, có <br /> những sáng kiến mới, hay và tâm huyết với trẻ, đưa vào tuyên dương kịp  <br /> thời trong các buổi sinh hoạt, các cuộc họp, các đợt sơ kết, tổng kết tại cơ <br /> quan, đơn vị. <br /> <br /> 3.2.3.  Tổ   chức   các   đợt   tập   huấn   cho   cán   bộ   giáo   viên   trong   nhà  <br /> trường <br /> Phân công giáo viên có năng lực tổ chức một số chuyên đề trong toàn <br /> trường về các nội dung:<br /> <br /> Vai trò, tầm quan trọng của việc rèn kỹ năng sống cho học sinh;<br /> Các kỹ năng sống cần thiết đối với học sinh Tiểu học; <br /> <br /> Phương pháp rèn kỹ năng sống lồng ghép với các bộ  môn: Đạo đức; <br /> HĐNGLL, Lịch sử, Địa lý; <br /> <br /> Các bài tập tình huống về kỹ năng sống và cách giải quyết; <br /> Kỹ năng tổ chức các trò chơi, tổ chức câu lạc bộ…trong trường học;<br /> <br /> 3.2.4. Thiết kế các chủ đề giáo dục kỹ năng sống phù hợp với nội dung  <br /> theo từng chủ điểm<br /> Giáo viên nghiên cứu chương trình hoạt động giáo dục ngoài giờ  lên <br /> lớp để thiết kế theo các chủ đề về giáo dục kỹ năng sống. Chẳng hạn:<br /> <br /> <br /> <br /> THỜI  CHỦ  GỢI Ý NỘI DUNG VÀ HÌNH  CHỦ ĐỀ GDKNS<br /> GIAN ĐIỂM THỨC HOẠT ĐỘNG <br /> <br /> Tháng  Em yêu  ­ Nghe nói chuyện về  ý nghĩa  ­ Kỹ năng lắng<br /> 9/2013 trường  tên trường  nghe tích cực<br /> em ­ Tổ chức hội thi “ Tìm hiểu  ­ Kỹ năng đảm <br /> luật An toàn giao thông đường  nhận trách nhiệm<br /> bộ”<br /> ­ Kĩ năng hoạt <br /> <br />                       <br /> <br />                     Đặng Thị Thơ ­ Trường tiểu học Lý Tự Trọng                      10<br /> Một vài biện pháp trong việc chỉ đạo rèn kỹ năng sống cho học sinh Tiểu học<br /> <br /> <br /> động đội, nhóm<br /> ­ Kĩ năng hợp tác...<br /> <br /> ­Phát   động   phong   trào   quyên  ­ Kỹ năng thể hiện <br /> <br /> Tháng  Giáo dục  góp sách vở, quần áo tặng học  sự cảm thông.<br /> 10/2013 truyền  sinh có hoàn cảnh khó khăn <br /> thống nhà  ­ Tổ chức hội thi “ Kể chuyện <br /> ­ Kỹ năng thể hiện <br /> trường tấm gương anh hùng Lý Tự  sự tự tin.<br /> Trọng” <br /> <br /> Tháng  ­   Phát   động   phong   trào  Chào  ­ Kỹ năng đảm <br /> 11/2013 mừng   ngày   Nhà   giáo   Việt  nhận trách nhiệm<br /> Nam ­ Kĩ năng hoạt <br /> Kính yêu    ­Làm   báo   tường   chủ   đề   về  động đội, nhóm<br /> <br /> thầy cô  thầy cô, mái trường. ­ Kĩ năng hợp tác<br /> giáo ­   Sinh   hoạt   tập   thể   kỉ   niệm  ­ Kĩ năng văn nghệ<br /> ngày 20/11<br /> ­   Tổ   chức   hội   thi   văn   nghệ: <br /> Tiếng hát mừng thầy cô.<br /> <br /> ­   Tìm   hiểu   về   truyền   thống  ­ Kỹ năng lắng<br /> Tháng  quân đội nhân dân Việt Nam,   nghe tích cực<br /> Uống <br /> 12/2013 nghe   nói   chuyện   về   anh   bộ <br /> nước nhớ <br /> đội Cụ Hồ<br /> nguồn ­ Kĩ năng văn<br /> ­ Tập hát những bài hát về anh <br /> bộ đội.  nghệ.<br /> <br /> Tháng 1,  Giáo dục  ­   Tổ   chức   cho   học   sinh   tìm <br /> 2/2014  truyền hiểu   về   truyền   thống   địa  ­ Kỹ năng lắng<br /> phương<br /> thống dân   nghe tích cực<br /> tộ c ­ Sinh hoạt tập thể  kỷ  niệm  <br /> ­   Kỹ   năng   giao <br />                       <br /> <br />                     Đặng Thị Thơ ­ Trường tiểu học Lý Tự Trọng                      11<br /> Một vài biện pháp trong việc chỉ đạo rèn kỹ năng sống cho học sinh Tiểu học<br /> <br /> <br /> ngày 3/2, nghe nói chuyện về  tiếp<br /> truyền thống quê hương,  đất  ­ Kỹ năng điều<br /> nước, Đảng.<br /> khiển các hoạt<br /> ­ Tổ  chức Hội thi: Đố  vui để <br /> động tập thể<br /> học<br /> <br /> ­ Thi kể  chuyện, đọc thơ  về  ­ Kĩ năng xác định <br /> bà, mẹ, các vị nữ anh hùng dân  giá trị<br /> tộ c ­ Kỹ năng sáng tạo<br /> Tháng  Kính yêu ­ Thi vẽ chủ đề về ngày 8/3  ­ Kĩ năng văn <br /> 3/2014 mẹ và cô ­Giao lưu văn nghệ­ trò chơi  nghệ, vui chơi<br /> dân gian ­ Kỹ năng giải <br /> ­ Tổ  chức hội thi: Hoa Trạng   quyết vấn đề...<br /> nguyên.<br /> <br /> ­   Tổ   chức   cuộc   thi   sưu   tầm  ­ Kĩ năng xác định <br /> <br /> Tháng  tranh   ảnh,   tư   liệu   về   cuộc  giá trị<br /> 4/2014 Hòa bình sống của thiếu nhi các nước <br /> trên thế  giới.<br />  hữu nghị<br /> ­ Tổ chức hội thi: Nhà sử học  <br /> ­ Kỹ năng thể hiện <br /> nhỏ tuổi.<br /> sự tự tin...<br /> <br /> ­ Sinh hoạt tập thể  kỷ  niệm   ­ Kỹ năng lắng<br /> Tháng  ngày sinh nhật Bác: Nghe kể   nghe tích cực<br /> <br /> 5/2014 chuyện về  Bác Hồ. Tìm hiểu <br /> Kính yêu<br /> về  Bác Hồ  với thiếu nhi Việt <br />  Bác Hồ Nam.<br /> ­ Tổ  chức hội thi:  Chúng em  ­ Kỹ năng thể hiện <br /> kể chuyện Bác Hồ. sự tự tin.<br /> <br /> <br /> <br />                       <br /> <br />                     Đặng Thị Thơ ­ Trường tiểu học Lý Tự Trọng                      12<br /> Một vài biện pháp trong việc chỉ đạo rèn kỹ năng sống cho học sinh Tiểu học<br /> <br /> ́ ̣ ̣ ́ ưc lao đông va vê sinh môi tr<br /> 3.2.5. Giao duc hoc sinh y th ́ ̣ ̀ ̣ ường trong  <br /> trương Tiêu hoc<br /> ̀ ̉ ̣<br /> ̣ ̣<br /> Giao duc hoc sinh th<br /> ́ ực hiện tốt   tinh thần công văn 1014/SGDĐT ­ <br /> GDTH của Sở Giáo dục và Đào tạo Đắk Lắk vê vi<br /> ̀ ệc Hướng dẫn lao động <br /> và vệ sinh môi trường trong trường Tiểu học, thây đ<br /> ́ ược y nghia quan trong<br /> ́ ̃ ̣  <br /> ̉ ̣ ́ ̣ ̣ ̣ ̣<br /> cua viêc giao duc hoc sinh tham gia lao đông vê sinh tr ương l<br /> ̀ ơp va gi<br /> ́ ̀ ữ gin vê<br /> ̀ ̣ <br /> sinh môi trương.<br /> ̀<br /> ̣ ̣ ̉ ̀ ương, cua môi ng<br /> Nhiêm vu cua môi nha tr<br /> ̃ ̀ ̉ ̃ ười giao viên không chi<br /> ́ ̉ <br /> dưng lai <br /> ̀ ̣ ở viêc day ch<br /> ̣ ̣ ữ cho các em ma phai day cách lam ng<br /> ̀ ̉ ̣ ̀ ươi đ<br /> ̀ ể giúp cać  <br /> em hình thành nhân cách sống, trong đó có kỹ  năng lao đông. B<br /> ̣ ằng nhận  <br /> thức trong nhà trường, cac em phai biêt yêu lao đ<br /> ́ ̉ ́ ộng va tham gia m<br /> ̀ ột số <br /> công việc phù hợp với lứa tuổi như: vê sinh cá nhân, v<br /> ̣ ệ  sinh trương l<br /> ̀ ơp;́  <br /> làm một số  việc nhỏ  để  giup đ<br /> ́ ỡ ông ba, cha me phu h<br /> ̀ ̣ ̀ ợp vơi kha năng cua<br /> ́ ̉ ̉  <br /> ̀ ̣ ̣ ̃ ́ ́ ́ ́ ̣<br /> minh. Tham gia lao đông, vê sinh se giup cac em biêt yêu quy công viêc minh<br /> ̀  <br /> ̀ ́ ̣ ́ ́ ́ ưc xây d<br /> lam, giao duc cac em co y th ́ ựng trường lơp, bao vê cua công; tôn<br /> ́ ̉ ̣ ̉  <br /> ̣ ̀ ́ ơn ngươi lao đông, ông ba, cha me, thây cô giao nh<br /> trong va biêt  ̀ ̣ ̀ ̣ ̀ ́ ững người <br /> ́ ả đê nuôi day cac em nên ng<br /> đa ngay đêm vât v<br /> ̃ ̀ ̉ ̣ ́ ươi. Giao duc cac em tham gia<br /> ̀ ́ ̣ ́  <br /> ̣ ̣ ̣ ̣<br /> cac hoat đông lao đông vê sinh tr<br /> ́ ương l<br /> ̀ ơp tôt se t<br /> ́ ́ ̃ ưng b<br /> ̀ ươc hinh thanh cho<br /> ́ ̀ ̀  <br /> ̉ ự  giac trong lao đông va cac hoat đông tâp<br /> cac em cac thoi quen chăm chi, t<br /> ́ ́ ́ ́ ̣ ̀ ́ ̣ ̣ ̣  <br /> ̉ ư: nhăt rac, gom rac <br /> thê nh ̣ ́ ́ ở sân trương, l<br /> ̀ ơp hoc, n<br /> ́ ̣ ơi công công bo rac đung<br /> ̣ ̉ ́ ́  <br /> nơi quy đinh. Giáo d<br /> ̣ ục các em từ  những viêc lam nho nh<br /> ̣ ̀ ̉ ặt như: vê sinh,<br /> ̣  <br /> phong quang trương l<br /> ̀ ơp, chăm soc bôn hoa, cây canh, lau chui ban ghê, vê<br /> ́ ́ ̀ ̉ ̀ ̀ ́ ̣ <br /> sinh đương lang ngo xom, vê sinh ca nhân, ăn măc gon gang…hang ngay,<br /> ̀ ̀ ̃ ́ ̣ ́ ̣ ̣ ̀ ̀ ̀  <br /> ̀ ̀ ́ ̀ ̉ ́ ̀ ̣ ̣ ở nha tr<br /> hang tuân, hang thang va trong ca qua trinh hoc tâp <br /> ̀ ̀ ường để gop phân<br /> ́ ̀ <br /> ̣<br /> trong viêc hinh thanh nhân cach cho cac em, hinh thanh cho cac em cac ky<br /> ̀ ̀ ́ ́ ̀ ̀ ́ ́ ̃ <br /> ́ ơ  ban trong đo co ky năng: Lao đông co ky luât, co ky thuât; k<br /> năng sông c ̉ ́ ́ ̃ ̣ ́ ̉ ̣ ́ ̃ ̣ ỹ <br /> năng sáng tạo, phát minh mới thông qua lao động, kỹ  năng tôn trọng, kỹ <br /> năng tiết kiệm…. <br /> <br /> 3.2.6.  Tổ chức các cuộc thi<br /> <br /> <br />                       <br /> <br />                     Đặng Thị Thơ ­ Trường tiểu học Lý Tự Trọng                      13<br /> Một vài biện pháp trong việc chỉ đạo rèn kỹ năng sống cho học sinh Tiểu học<br /> <br /> Nhằm mục đích vừa giáo dục kỹ  năng sống, vừa tổ  chức các hoạt  <br /> động vui tươi lành mạnh như  nội dung của phong trào thi đua “Xây dựng  <br /> trường học thân thiện, học sinh tích cực” cần tổ chức các cuộc thi nhân các  <br /> ngày lễ  lớn như  “Đố  vui để  học”, “Khám phá khoa học” “Rung chuông  <br /> vàng” “Em tập lên đỉnh Olympia”... Thông qua các cuộc thi để rèn luyện cho <br /> các em những kỹ năng như: kỹ năng giao tiếp, ứng xử, kỹ năng giải quyết  <br /> vấn đề, kỹ năng hợp tác, chia sẻ…<br /> 3.2.7. Rèn kĩ năng sống tích hợp vào các môn học<br /> Để giáo dục kĩ năng sống cho học sinh đạt hiệu quả chúng ta có thể <br /> vận dụng vào các môn học, tiết học như: Tiếng Việt; Đạo đức; Khoa học;  <br /> An toàn giao thông .... để các em được trải nghiệm trong cuộc sống.<br /> Chẳng hạn: Trong chương trình lớp 4, đối với môn Tiếng Việt, có  <br /> nhiều bài học có thể  giáo dục kĩ năng sống cho các em, đó là các kĩ năng <br /> giao tiếp như: viết thư, điền vào giấy tờ in sẵn, giới thiệu địa phương, Kể <br /> chuyện được chứng kiến hoặc tham gia,... được lồng ghép cụ  thể  qua các <br /> tình huống giao tiếp. Giáo viên chỉ  gợi mở  sau đó cho các em tự  nói một  <br /> cách tự nhiên hoàn toàn không gò bó áp đặt. Bên cạnh đó, nhiều bài Luyện <br /> từ  và câu có nội dung rèn luyện các nghi thức lời nói, nhiều bài Tập đọc <br /> giới thiệu những văn bản mẫu chuẩn bị cho việc hình thành một số kĩ năng  <br /> giao tiếp cộng đồng như  mẫu đơn, thư, tóm tắt tin tức,…hoặc cung cấp  <br /> những câu chuyện mà qua đó học sinh có thể  rút ra những nội dung rèn kĩ <br /> năng sống. Để  hình thành những kiến thức và rèn luyện kĩ năng sống cho  <br /> học sinh qua môn Tiếng Việt, người giáo viên cần phải vận dụng nhiều  <br /> phương pháp dạy học phát huy tính tích cực, chủ  động, sáng tạo của học  <br /> sinh như: thực hành giao tiếp, trò chơi học tập, phương pháp nêu và giải  <br /> quyết vấn đề, phương pháp tổ chức hoạt động nhóm, phương pháp hỏi đáp,<br /> …Thông qua các hoạt động học tập, được phát huy trải nghiệm, rèn kĩ năng <br /> hợp tác, bày tỏ  ý kiến cá nhân, đóng vai,…học sinh có được cơ  hội rèn  <br /> luyện, thực hành nhiều kĩ năng sống cần thiết.<br /> <br /> <br />                       <br /> <br />                     Đặng Thị Thơ ­ Trường tiểu học Lý Tự Trọng                      14<br /> Một vài biện pháp trong việc chỉ đạo rèn kỹ năng sống cho học sinh Tiểu học<br /> <br /> Đối với môn Đạo đức, để  các chuẩn mực đạo đức, pháp luật xã hội <br /> trở  thành tình cảm, niềm tin, hành vi và thói quen của học sinh, giáo viên <br /> phải sử dụng phương pháp dạy học đổi mới theo hướng phát huy tính tích <br /> cực, chủ động, sáng tạo của học sinh. Tổ chức cho học sinh thực hiện các <br /> hoạt động học tập phong phú, đa dạng như: kể chuyện theo tranh; quan sát  <br /> tranh  ảnh, băng hình, tiểu phẩm; phân tích, xử  lí tình huống; chơi trò chơi, <br /> đóng tiểu phẩm, múa hát, đọc thơ, vẽ tranh,…Sử dụng nhiều phương pháp <br /> và kĩ thuật dạy học tích cực như: học theo nhóm, đóng vai, trò chơi,…Bởi <br /> chính thông qua việc sử  dụng các phương pháp, kĩ thuật dạy học tích cực  <br /> đó, học sinh đã được tạo cơ  hội để  thực hành, trải nghiệm nhiều kĩ năng  <br /> sống cần thiết, phù hợp với lứa tuổi. Đó là lối sống lành mạnh, các hành vi <br /> ứng xử phù hợp với nền văn minh xã hội. <br /> <br /> 3.3. Điều kiện thực hiện giải pháp, biện pháp<br /> <br /> Bám sát nhiệm vụ năm học của phòng Giáo dục và Đào tạo về  việc  <br /> hướng dẫn nhiệm vụ  năm học cấp Tiểu học, nhà trường chỉ  đạo các tổ <br /> chức, đoàn thể, cá  nhân xây dựng kế hoạch. Thường xuyên đôn đốc, kiểm <br /> tra việc thực hiện các hoạt động trong nhà trường, đặc biệt là hoạt động  <br /> giáo dục kĩ năng sống. Tạo điều kiện về  cơ  sở  vật chất, về  thời gian để <br /> đội ngũ giáo viên trong nhà trường cùng tham gia thực hiện.<br /> Giáo viên có trình độ chuyên môn vững vàng, có tâm huyết với nghề, <br /> có tinh thần học hỏi đồng chí đồng nghiệp. <br /> <br /> 3.4. Mối quan hệ giữa các giải pháp, biện pháp<br /> <br /> Các giải pháp, biện pháp trên đây có mối quan hệ khăng khít với nhau. <br /> Để giáo dục kĩ năng sống trong nhà trường đạt hiệu quả thì phải thực hiện  <br /> tốt bắt đầu từ  việc xây dựng kế  hoạch, chỉ  đạo hoạt động chuyên môn, <br /> phân công giáo viên chủ  nhiệm, kiêm nhiệm; Phải có sự  kiểm tra chỉ  đạo <br /> chặt chẽ của ban Giám hiệu nhà trường cũng như tổ trưởng tổ chuyên môn.<br /> <br /> 3.5. Kết quả khảo nghiệm, giá trị khoa học của vấn đề <br /> <br /> <br />                       <br /> <br />                     Đặng Thị Thơ ­ Trường tiểu học Lý Tự Trọng                      15<br /> Một vài biện pháp trong việc chỉ đạo rèn kỹ năng sống cho học sinh Tiểu học<br /> <br />              Qua việc tổ  chức các hoạt động rèn kĩ năng sống cho học sinh,  đội <br /> ngũ cán bộ giáo viên trong nhà trường đã chú trọng và có sự quan tâm, nhận <br /> thức đúng mức tầm quan trọng của việc  rèn kĩ năng sống cho học sinh trong  <br /> trường học. Chất lượng giáo dục được nâng lên rõ rệt. Các em có ý thức, <br /> thái độ  tốt đối với mọi người trong gia đình; luôn hoà đồng với bạn bè; tự <br /> tin khi nói năng. <br /> <br /> 4. Kết quả thu được qua khảo nghiệm, giá trị khoa học của vấn <br /> đề nghiên cứu<br /> <br /> Qua thời gian vận dụng các giải pháp trên, việc rèn luyện kỹ  năng <br /> sống cho học sinh đã mang lại những diễn biến tích cực. Các kĩ năng của <br /> học sinh như: Kỹ  năng giao tiếp,  ứng xử; kỹ  năng phòng tránh tai nạn do <br /> thiên tai; kỹ năng ra quyết định; kỹ năng hợp tác, chia sẻ đều được phát huy.  <br /> Đặc biệt đối với các khối lớp thực hiện mô hình trường học mới (VNEN) <br /> hoạt động của Ban tự quản được nâng cao, kĩ năng điều hành, quản lí lớp <br /> học được phát huy rõ rệt. Ngoài các kỹ  năng trên, các em còn ý thức hơn <br /> trong việc bảo vệ môi trường, các em biết chia sẻ  nhiều hơn với các hoàn <br /> cảnh của bạn bè. Qua việc sinh hoạt hằng ngày trên lớp, trong giao tiếp, các <br /> em biết sử dụng những lời nói thể hiện tính gần gũi, thân thiện, lịch sự.<br /> <br />   Chính nhờ  việc chú  trọng  giáo dục kỹ  năng sống đã  tạo  tinh thần <br /> đoàn kết, gắn bó, quan tâm giúp đỡ lẫn nhau trong học tập, học sinh nỗ lực <br /> tiếp thu bài giảng và tìm tòi những kiến thức liên quan đến bài học để liên <br /> hệ áp dụng vào thực tiễn, qua đó phát huy tính tích cực, chủ động, sáng tạo. <br /> Các em cảm thấy vui vẻ, tự tin và hiểu biết thêm nhiều kiến thức, biết tự <br /> chăm sóc bản thân như  là tự  sắp xếp góc học tập thật ngăn nắp, tự  giặt  <br /> quần áo cho mình. Ngoài ra, các em còn giúp bố  mẹ  nhiều việc nhà. Đây <br /> được xem là bước tiến quan trọng trong việc đổi mới và nâng cao chất <br /> lượng giáo dục, góp phần tạo điều kiện cho việc hoàn thiện nhân cách học  <br /> sinh ngay từ khi còn ngồi trên ghế nhà trường.<br /> <br /> Trong năm học 2013­2014 vừa qua, về  xếp loại hạnh kiểm, 100%  <br /> học sinh đều đạt loại thực hiện đầy đủ  5 nhiệm vụ  của người học sinh.  <br />                       <br /> <br />                     Đặng Thị Thơ ­ Trường tiểu học Lý Tự Trọng                      16<br /> Một vài biện pháp trong việc chỉ đạo rèn kỹ năng sống cho học sinh Tiểu học<br /> <br /> Cuối năm học, trong đợt phúc tra thi đua, nhà trường đã được xếp loại Xuất  <br /> sắc trong phong trào thi đua “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích <br /> cực.”<br /> <br /> III. PHẦN KẾT LUẬN, KIẾN NGHỊ<br /> <br /> 1. Kết luận<br /> <br />         Rèn luyện kĩ năng sống cho học sinh Tiểu học là một việc làm hết sức  <br /> cần thiết của xã hội, các em không chỉ  biết học giỏi về  kiến thức mà còn <br /> phải được tôi luyện những kĩ năng sống, qua đó tạo cho các em một môi  <br /> trường lành mạnh, an toàn, tích cực, vui vẻ. Việc giáo dục kĩ năng sống <br /> ngay từ  cấp Tiểu học sẽ  rút ngắn thời gian, trang bị  cho các em vốn kiến  <br /> thức, kĩ năng, giá trị sống để làm hành trang bước vào đời.<br /> GDKNS cho học sinh là một những nội dung giáo dục quan trọng, có <br /> được kỹ  năng sống sẽ  giúp các em tự  tin bước vào cuộc sống tương lai.  <br /> Tăng cường rèn luyện kỹ  năng sống cho học sinh chính là nâng cao chất <br /> lượng nguồn lực đáp ứng yêu cầu hội nhập hiện nay.<br /> <br /> 2. Kiến nghị<br /> <br /> Đối với các cơ sở giáo dục: Nhân rộng điển hình, kịp thời động viên <br /> khen thưởng các đơn vị  thực hiện tốt việc giáo dục kĩ năng sống cho học  <br /> sinh tiểu học.<br /> Đối với chính quyền địa phương: Đổi mới và thường xuyên thực hiện <br /> công tác tuyên truyền, nâng cao ý thức trách nhiệm, phát hiện và ngăn chặn <br /> kịp thời các biểu hiện, hành vi bạo lực diễn ra trong xã hội và gia đình; <br /> Quản lý tốt thanh thiếu niên trên địa bàn, đặc biệt là những đối tượng chưa <br /> có việc làm ổn định.<br /> <br /> Đối với các tổ  chức đoàn thể: Đoàn thanh niên Cộng sản Hồ  Chí <br /> Minh cần phát huy vai trò trong giáo dục, định hướng lối sống lành mạnh  <br /> cho thanh thiếu niên; Có hình thức quan tâm cụ  thể  đến các em có hoàn <br /> cảnh đặc biệt như cha mẹ ly hôn, gia đình thường xuyên có bạo lực…<br /> <br />                       <br /> <br />                     Đặng Thị Thơ ­ Trường tiểu học Lý Tự Trọng                      17<br /> Một vài biện pháp trong việc chỉ đạo rèn kỹ năng sống cho học sinh Tiểu học<br /> <br /> Đối với giáo viên:<br /> Xác định rõ tầm quan trọng của việc rèn luyện kĩ năng sống cho học <br /> sinh.<br /> Nắm vững những đặc trưng về  phương pháp và hình thức tổ  chức  <br /> dạy các kĩ năng giao tiếp, ứng xử vào các môn học và các hoạt động khác.<br /> Tập trung vào việc đầu tư  soạn giảng, lồng ghép kĩ năng sống vào  <br /> các môn học, bài học.<br />   Luôn tạo mọi điều kiện để  các em có thể  bày tỏ, thể  hiện mình,  <br /> tham gia tốt các buổi hoạt động ngoại khóa của trường, lớp.<br /> Phải  rèn cho mình tác phong sinh hoạt chuẩn mực, phải hết lòng <br /> thương yêu, gần gũi với học sinh; Cần phải kiên trì, nhiệt tình, có tâm  <br /> huyết với nghề. Bên cạnh kiến thức về chuyên môn nghiệp vụ, người giáo <br /> viên phải có vốn kiến thức tâm lý học, hiểu được tâm sinh lý của trẻ, từ đó <br /> sẽ  tìm ra được những phương pháp hiệu quả  để  giáo dục trẻ. Việc dạy  <br /> “chữ” cần luôn song hành với việc dạy “ làm người” và phải được xuất  <br /> phát ngay từ  những tình huống, những việc làm nhỏ  nhất trong cuộc sống <br /> thực tế của học sinh.<br /> <br /> Ngay trong những giờ học ngoài việc đảm bảo mục tiêu kiến thức kĩ <br /> năng của bài, giáo viên cần chú ý đến rèn kĩ năng sống cho học sinh. Học  <br /> sinh được rèn kĩ năng sống qua nội dung kiến thức của bài, qua lĩnh hội  <br /> kiến thức pháp luật, qua tham gia các hoạt động học tập trong lớp, hoạt  <br /> động ngoài giờ do giáo viên tổ chức. <br /> Tích cực đổi mới phương pháp dạy học phát huy tính tích cực chủ <br /> động của học sinh giúp các em có nhiều cơ  hội để  rèn kĩ năng sống. Cần  <br /> thực hiện tốt gắn kết 3 môi trường giáo dục: Gia đình ­ Nhà trường ­ Xã <br /> hội để giáo dục học sinh. <br /> Đối với gia đình học sinh:  Luôn phối kết hợp với nhà trường trong <br /> việc giáo dục và rèn luyện cho các em, theo dõi mọi biểu hiện của trẻ để có <br /> sự giáo dục phù hợp.<br />                       <br /> <br />                     Đặng Thị Thơ ­ Trường tiểu học Lý Tự Trọng                      18<br /> Một vài biện pháp trong việc chỉ đạo rèn kỹ năng sống cho học sinh Tiểu học<br /> <br />                                                Buôn Trấp, ngày 24 tháng 12 năm 2014<br /> <br />                                                              Người viết<br /> <br /> <br /> <br /> <br />                                                                                     Đặng Thị Thơ<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> NHẬN XÉT CỦA HỘI ĐỒNG SÁNG KIẾN<br /> <br /> .....................................................................................................<br /> .....................................................................................................<br /> .....................................................................................................<br /> .....................................................................................................<br /> .....................................................................................................<br /> .....................................................................................................<br /> .....................................................................................................<br /> .....................................................................................................<br /> .....................................................................................................<br /> <br />                       <br /> <br />                     Đặng Thị Thơ ­ Trường tiểu học Lý Tự Trọng                      19<br /> Một vài biện pháp trong việc chỉ đạo rèn kỹ năng sống cho học sinh Tiểu học<br /> <br /> .....................................................................................................<br /> <br /> <br /> <br /> <br />  CHỦ TỊCH HỘI ĐỐNG SÁNG KIẾN<br /> <br /> <br /> <br /> <br />                                         MỤC LỤC<br /> <br /> Trang<br /> <br /> I. PHẦN MỞ ĐẦU<br /> 1<br /> 1. Lý do chọn đề tài<br /> <br /> 2. Mục tiêu, nhiệm vụ của đề tài 2<br /> <br /> 3. Đối tượng nghiên cứu 2<br /> <br /> 4. Phạm vi nghiên cứu 2<br /> <br />                       <br /> <br />                     Đặng Thị Thơ ­ Trường tiểu học Lý Tự Trọng                      20<br /> Một vài biện pháp trong việc chỉ đạo rèn kỹ năng sống cho học sinh Tiểu học<br /> <br /> <br /> 5. Phương pháp nghiên cứu 2<br /> <br /> II. PHẦN NỘI DUNG<br /> 2<br /> 1. Cơ sở lí luận<br /> <br /> 2. Thực trạng 3<br /> <br /> 3. Giải pháp, biện pháp 8<br /> <br /> 4. Kết quả  thu được qua khảo nghiệm, giá trị  khoa học của <br /> 14<br /> vấn đề nghiên cứu <br /> <br /> III. PHẦN KẾT LUẬN, KIẾN NGHỊ 15<br /> <br /> 1. Kết luận 15<br /> <br /> 2. Kiến nghị                           16<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> TÀI LIỆU THAM KHẢO<br /> <br /> Số <br /> Tên tài liệu Tác giả<br /> thứ tự<br /> <br />          Cẩm nang Giáo dục <br /> 01 kĩ năng sống cho học sinh  Ngô Thị Tuyên<br /> tiểu học<br /> <br /> 02        Giáo dục kĩ năng sống   Hoàng Hà Bình – Lê Minh Châu – <br /> trong   các   môn   học   ở   tiểu  Phan Thanh Hà – Bùi Phương Nga – <br /> học­ 2010. Trần Thị Tố Oanh – Phan Thị Thu <br /> <br />                       <br /> <br />                     Đặng Thị Thơ ­ Trường tiểu học Lý Tự Trọng                      21<br /> Một vài biện pháp trong việc chỉ đạo rèn kỹ năng sống cho học sinh Tiểu học<br /> <br /> <br /> Phương – Đào Vân Vi<br /> <br />          Cẩm nang xây dựng  Đặng Quốc Bảo – Nguyễn Thị Bảy <br /> 03 trường học thân thiện, học  – Bùi Ngọc Diệp – Bùi Đức Thiệp – <br /> sinh tích cực. Ngô Thị Tuyên.<br /> <br />          Hoạt động ngoài giờ <br /> 04 Ngô Thị Tuyên<br /> lên lớp<br /> <br /> Nguyễn Minh Thuyết – Nguyễn Thị <br /> 05       Tiếng Việt 4 ( tập 1, 2) Hạnh – Đỗ Việt Hùng – Bùi Minh <br /> Toán – Nguyễn Trại <br /> <br /> 06          Khoa học 4 Bùi Phương Nga – Lương Việt Thái <br /> <br /> Lưu Thu Thủy – Nguyễn Việt Bắc <br /> 07          Đạo đức 4 Nguyễn Hữu Hợp – Trần Thị Tố <br /> Oanh<br /> <br /> <br /> <br /> <br />                       <br /> <br />                     Đặng Thị Thơ ­ Trường tiểu học Lý Tự Trọng                      22<br />
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2