SKKN: Một vài biện pháp nhằm nâng cao chất lượng họat động trường TH Trưng Vương
lượt xem 5
download
Người hiệu trưởng quản lý những gì trong các họat động của giáo viên trong nhà trường để hoàn thành mục tiêu giáo dục đề ra? Vaø người hiệu trưởng cần quản lý và tổ chức như thế nào để góp phần nâng cao chất lượng các hoạt động trong nhà trường ?. Mời quý thầy cô tham khảo sáng kiến “ Một vài biện pháp nhằm nâng cao chất lượng họat động trường TH Trưng Vương”.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: SKKN: Một vài biện pháp nhằm nâng cao chất lượng họat động trường TH Trưng Vương
- SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM MỘT VÀI BIỆN PHÁP NHẰM NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG HỌAT ĐỘNG TRƯỜNG TH TRƯNG VƯƠNG
- I / LÍ DO CHỌN ĐỀ TÀI : Năm học 2009-2010, tôi được UBND Huyện Định Quán điều động về công tác tại trường TH Trưng Vương . Dù đã có một số năm làm quản lí, song nhận nhiệm quản lí một trường mới, vừa thay đổi cả Hiệu trưởng và Hiệu phó chuyên môn ( luân chuyển và điều động ), trường lại có bề dày về chất lượng dạy và học, đội ngũ giáo viên vốn quen với nếp quản lí của Ban giám hiệu cũ mà tôi chưa hiểu biết gì họ. Làm thế nào để nhanh chóng nắm bắt được tình hình nhà trường , phát huy những tiềm năng sẵn có của trường và định hướng để Trường TH Trưng Vương tiếp tục khẳng định là đơn vị nằm trong nhóm của các trường Tiên Tiến Xuất sắc của ngành GD ĐT huyện nhà. Đó là điều trăn trở của bản thân người làm công tác quản lý. Trong bối cảnh chung của nhà trường hiện nay, hiệu trưởng được giao rất nhiều quyền chủ động trong công tác quản lý của mình, điều đó có nghĩa là người hiệu trưởng có nhiều quyền hạn hơn trong việc hoạch định kế hoạch, đường lối họat động của nhà trường để đạt được kết quả cao nhất trong họat động đồng thời cũng là một thách thức trong quá trình thể hiện năng lực qủan lý, tầm nhìn chiến lược trong tòan bộ sự phát triển của đơn vị. Hoạt động trong nhà trường Tiểu học hiện nay không chỉ là công tác chuyên môn đơn thuần và còn là một trung tâm hoạt động xã hội như: các hoạt động đoàn thể, các sinh hoạt công đồng, tham gia công tác xã hội ……mà trong đó công tác dạy và học là trọng tâm. Có thể do nhiều nguyên nhân và điều kiện chưa thuận tiện để chất lượng hoạt động của nhà trường chưa đạt được kết qủa cao như : cơ sở vật chất chưa đáp ứng đủ, trình độ giáo viên chưa đồng đều, trang thiết bị còn thiếu, địa phương chưa quan tâm, phụ huynh chưa thực sự chú trọng đến việc học của con em mình ..v.v.... về những bất cập chủ quan và khách quan thì rất nhiều, nhưng suy cho cùng, nguyên nhân bao trùm vẫn là công tác quản lý mà trong đó vai trò người hiệu trưởng là cực kì quan trọng. Vậy người hiệu trưởng quản lý những gì trong các họat động của giáo viên trong nhà trường để hoàn thành mục tiêu giáo dục đề ra? Vaø người hiệu trưởng cần quản lý và tổ chức như thế nào để góp phần nâng cao chất lượng các hoạt động trong nhà trường ? Với những trăn trở ấy và những việc đã thực hiện được trong những năm học qua ôû tröôøng TH Tröng Vöông tôi chọn đề tài kinh nghiệm “ Một vài biện pháp nhằm nâng cao chất lượng họat động trường TH Trưng Vương “ nhằm qua đó nêu lên những kinh nghiệm bản thân đã làm và tieáp tuïc thể nghiệm có những kết quả bước đầu tại đơn vị mình công tác là Trường TH Trưng Vương . II - THỰC TRẠNG NHÀ TRƯỜNG : .
- 1.Thuận lợi : Nhà trường có nhiều họat động tương đối ổn định và đi vào nề nếp . C¸c gi¸o viªn đều nhËn thøc râ vai trß, vÞ trÝ, tr¸ch nhiÖm cña m×nh ®èi víi nghÒ nghiÖp vµ c¸c c«ng viÖc ®-îc giao. Ngoµi c«ng t¸c chñ nhiÖm mét líp, mét sè c¸c gi¸o viªn s½n sµng nhËn thªm c¸c c«ng t¸c nh- c«ng ®oµn, thanh tra, khèi tr-ëng chuyªn m«n… Khi ®-îc ban gi¸m hiÖu ph©n c«ng. Häc sinh ngoan, ch¨m häc, cã ý thøc kØ luËt tèt, kÝnh thÇy, yªu b¹n. NhiÒu phô huynh ®ặc biÖt rÊt quan t©m ®Õn viÖc häc tËp cña con em m×nh. Tr-êng lu«n nhËn ®-îc sù chØ ®¹o chuyªn m«n cña Phßng GD-§T Định Quán Bªn c¹nh ®ã, tr-êng cßn nhËn ®-îc sù ®éng viªn vµ hç trî kÞp thêi cña §¶ng uû vµ UBND TT Định Qúan và BĐD CMHS nhà trường . Lµ tr-êng nhiÒu n¨m ®¹t danh hiÖu tr-êng Tiªn tiÕn . 2. Khã kh¨ n: Bªn c¹nh nh÷ng thuËn lîi lµ c¬ b¶n tr-êng còng cßn gÆp mét sè khã kh¨n: + §éi ngò gi¸o viªn cña tr-êng cã một số GV-NV lớn tuæi nªn việc tham gia các họat động xã hội có nhiều hạn chế . + Cßn mét sè häc sinh ch-a thËt ch¨m häc, mét bé phËn phô huynh do m¶i lµm ¨n nªn ch-a quan t©m ®Õn viÖc häc cña con c¸i, cßn kho¸n tr¾ng cho nhµ tr-êng. + Kinh tế của đại bộ phận gia đình học sinh còn nhiều khó nhăn nên việc hỗ trợ nhà trường chưa được tích cực. + Cở sở vật chất nhà trường hư hỏng nhiều, các phòng chưc năng hầu như không có gì, diện tích đất phục vụ cho các hoạt động giáo dục còn rất hạn chế ( bình quân 3m2/1hs). 3 - Cơ sở thực tiễn : Qua tìm tìm hiểu kết quả các hoạt động của trường TH trưng Vương trong nhiều năm qua, tôi thấy: Trường có một số mặt mạnh: + Trường liên tục là trường tiên tiến cấp Huyện. + Công đoàn đạt danh hiệu vững mạnh - Luôn là chỗ dựa vững chắc để nhà trường triển khai nhiệm vụ năm học. + Công tác Đoàn - Đội Tiên tiến cấp Huyện và là Liên đội mạnh cấp tỉnh. + Trường có nền nếp: Chuyên môn và tổ chức các hoạt động giáo dục tốt Một số mặt chưa mạnh cần quan tâm : + Giáo viên trẻ ít, trình độ chuyên môn không đồng đều . + Cơ sở vật chất phục vụ đổi mới phương pháp giảng dạy còn nghèo nàn . ..... Kết qủa năm học 2009-2010, nhà trường đạt được một số kết qủa sau:
- 1/ Chất lượng học : THỜI ĐIỂM MÔN TOÁN TIẾNG VIỆT GHI CHÚ Cuối năm ( 2009-1010 ) 1137 / 1164 96,4 % 1159 / 1164 98,2 % 2/ Chất lượng dạy : THỜI ĐIỂM GV XẾP LỌAI TỐT KHÁ Ghi chú Cuối năm ( 2009-1010 ) 41/45 91,1 % 4/45 8,9 % 3 / KẾT QUẢ MỘT SỐ HỌAT ĐỘNG KHÁC: + Kết quả các cuộc thi : * 2 học sinh đạt gỉai II cấp Tỉnh Hội thi Giải toán trên máy tính ( 1 Hs lớp 1 , 1 Hs lớp 5 ) * 1 học sinh tham gia Hội thi Giải toán trên máy tính cấp Quốc gia ( KQ:đủ điểm đạt gỉai ) * Một số gỉai cấp Huyện như : Vở sạch chữ đẹp , Vẽ , Giao lưu Toán – TV , Anh văn ( Năm học 2008-2009 không có ) + Hoạt động ngoại khoá : - Tổ chức tốt các hội thi : Em kể chuyện Bác Hồ , Ngày hội vệ sinh trường học , Vui để học . - Vận động trong HS hơn 5000 000 đ tặng bạn nghèo nhân dịp tết Nguyên đán . - Tổ chức cho học sinh tham quan : * Đá Ba chồng : 80 học sinh tham gia . * Di tích chiến thắng La Ngà : 40 học sinh tham gia . * Tham quan địa đạo Củ Chi : 105 học sinh tham gia . - Giáo viên đi nghỉ dưỡng ở Hàm Tân . - Liên đội được Tỉnh đoàn khảo sát đề nghị Liên đội mạnh cấp Tỉnh . + Hội khuyến học và BĐD CMHS : * Tặng cho học sinh 40 xuất học bổng . ( 200 000 đ / xuất ) . * Xây dựng hệ thống dẫn nước cho học sinh khu B . * Sửa nhà vệ sinh cho học sinh ( trị giá 20 000 000 đ ). + Sự quan tâm của cộng đồng : * Vận động 25 ghế đá ( phụ huynh tặng ) * Tặng 1 máy bơm nước
- + Cơ sở vật chất : * Xây dựng mới sân khấu ngoài trời . * Cải tạo hệ thống điện từ 1 pha thành 3 pha. Dựa vào những khó khăn thuận lợi trên, bản thân tiếp tục đưa ra những biện pháp nhằm toàn thiện hơn về việc nâng cao chất lượng các hoạt động trong nhà trường cho năm học 2011-2012 III - NỘI DUNG VÀ CÁC BIỆN PHÁP THỰC HIỆN : 1. CƠ SỞ LÝ LUẬN : 1.1 Khái niệm về Quản lý : Quy định chức năng và họat động của 1 hệ thống có tổ chức, bảo đảm giữ gìn một cơ cấu ổn định nhất định, duy trì sự họat động tối ưu và bảo đảm thực hiện những chương trình và mục tiêu của hệ thống đó. Qủan lý là một khoa học, dựa trên cơ sở vận dụng các quy luật phát triển của các đối tượng khác nhau, quy luật tự nhiên hay xã hội . Qủan lý còn là một nghệ thuật đòi hỏi nhiều kiến thức xã hội, tư nhiên ,kỹ thuật ..... ( Từ điển bách khoa VN - tập 3 – NXB TĐBK Hà Nội năm 2002) 1.2 Qủan lý chất lượng: là tập hợp những họat động của chức năng qủan lý chung để để xác định chính sách chất lượng, mục đích ,trách nhiệm và thực hiện chúng thông qua các biện pháp như lập kế họach chất lượng, điều khiển, kiểm sóat chất lượng, đảm bảo chất lượng và cải tiến chất lượng trong khuôn khổ hệ chất lượng.( TĐBKVN – T3 ) 2. NỘI DUNG THỰC HIỆN : Một số nội dung biện pháp nhằm thực hiện minh chứng đề tài 2.1 Nâng cao chất lượng họat động Dạy và Học : + Hoạt động dạy và học là nhiệm vụ trung tâm của nhà trường. Trong phạm trù giáo dục thì giáo dục trí tuệ là khâu quan trọng nhất. Nó bao gồm việc tiếp thu tri thức và hình thành thế giới quan khoa học, phát triển các năng lực nhận thức sáng tạo. Trong nhà trường hoạt động dạy và học là con đường quan trọng nhất để giáo dục trí tuệ. + Hoạt động dạy và học là hoạt động trung tâm, là cơ cở khoa học của các hoạt động giáo dục khác. Nhiệm vụ của hoạt động dạy và học là làm cho học sinh nắm vứng tri thức khoa học một cách cơ bản, có những kỹ năng, kỹ xảo trong học tập, lao động, trong cuộc sống. Phát triển trí tuệ học sinh trong quá trình nắm tri thức trước hết là phải phát triển tư duy, độc lập sáng tạo, hình thành năng lực nhận thức và hành động của học sinh.
- Các biện pháp thực hiện : + Thống nhất việc thực hiện chương trình nhằm giúp giáo viên : Thực hiện đúng, đủ chương trình của từng môn học, ở từng khối lớp . Đảm bảo truyền thụ đủ, đúng nội dung kiến thức, kĩ năng cơ bản của từng môn học ở từng khối lớp của từng dạng bài . Có hình thức tổ chức dạy học phù hợp cho từng môn học của từng khối lớp. Giúp giáo viên nắm vững chương trình của từng môn học của từng khối lớp mà mình phụ trách . Để giáo viên thực hiện tốt chương trình Tôi cùng các Phó HT đã : - Phổ biến đầu năm những yêu cầu thay đổi hoặc những vấn đề mới về chương trình, phương pháp. - Giúp giáo viên lập kế hoạch thực hiện chương trình thông qua tổ nhóm chuyên môn . + Thống nhất họat động soạn bài và chuẩn bị giờ lên lớp của giáo viên nhằm giúp giáo viên : Thống nhất cách soạn của từng môn học ở từng khối lớp theo: 5 nhiệm vụ của giờ lên lớp. Các dạng bài soạn các tiết khác biệt giờ ôn tập, kiểm tra, thực hành (soạn mới hay bổ sung). Yêu cầu về giáo án của từng loại giáo viên như giáo viên mới ra trường, của giáo viên giỏi, của giáo viên cần cố gắng. Lựa chọn câu hỏi phát vấn. Xác định kiến thức trọng tâm của bài cần khắc sâu . Rèn kỹ năng gì? Và đồ dùng dạy học phải chuẩn bị . Đồ dùng trực quan cho giờ dạy Trang thiết bị cho giờ dạy Giờ học ngoài trời ( Địa điểm học, kế hoạch quản lý học sinh ) . + Nâng cao chất lượng dạy và học ngoài việc thống nhất các họat động cá nhân mà còn tiến hành thống nhất hoạt động tổ nhóm chuyên môn. BGH thống nhất kế hoạch các họat động tổ chuyên môn gồm : Nề nếp sinh hoạt tổ khối CM, Kế hoạch bồi dưỡng nghiệp vụ, Hội giảng, Chỉ đạo phong trào học tập, Bồi dưỡng học sinh giỏi, Phụ đạo theo dõi học sinh yếu kém, Xây dựng cách học bộ môn, Chất lượng dạy học, Trình độ kiến thức nghiệp vụ của Giáo viên trong khối, Chất lượng học tập của học sinh……. Đối với năm học này, việc sinh họat khối chuyên môn được đặc biệt chú trong vào các vấn đề như: Điều chỉnh chương trình ( giảm tải ), giáo dục môi trường – tiết kiệm năng lượng, các họat động ngoài giờ lên lớp. Bản thân luôn coi trọng tầm quan trọng của Tổ khối chuyên môn, vì đây chính là cơ sở để hoàn thành toàn bộ quá trình nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện cho học sinh, nên các buổi sinh hoạt khối là rất quan trọng. Cụ thể như: tổ chức các hoạt
- động nâng cao tay nghề cho GV, sinh họat chuyên đề, xây dựng các hoạt động ngoài giờ lên lớp……. BGH thống nhất hình thức tham gia họat động : Dự sinh hoạt tổ xem việc thống nhất nội dung sinh hoạt tổ chuyên môn . Trao đổi, phỏng vấn tổ trưởng, giáo viên . Xem giáo án ,sổ điểm lớp và các hồ sơ . Nghe báo cáo, dự các buổi rút kinh nghiệm dự giờ So sánh các hồ sơ Dự giờ, phiếu phỏng vấn, điểm số khảo sát chất lượng . Thành phần tham dự ngoài BGH còn thêm cán bộ cốt cán như CTCĐ, Trưởng ban TTND. Lưu ý: Sự thống nhất ở đây trên cơ sở cùng trao đổi bàn bạc và định hướng chung, không áp đặt sự linh hoạt tổ chức của khối hay từng cá nhân đồng thời động viên và phát huy tính sáng tạo, tránh những hình thức không mang lại hiệu qủa trong quá trình tổ chức. 2.2 Nâng cao chất lượng hoạt động ngoài giờ lên lớp để Giáo dục toàn diện *Cơ sở lý luận: + Để tiến hành giáo dục toàn diện quá trình sư phạm diễn ra trong trường không chỉ ở trong giờ lên lớp truyền thống mà còn ở nhiều dạng hoạt động bổ trợ khác mà được gọi chung là hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp. Nhân cách của trẻ chỉ có thể hình thành và phát triển trong khi trẻ hoạt động. Hoạt động càng phong phú càng đa dạng, đối tượng và phương thức hoạt động càng phong phú và đa dạng thì nhân cách của trẻ càng được phát triển 1 cách đầy đủ, hài hoà toàn vẹn. Tính toàn vẹn của hoạt động là điều kiện để hình thành nhân cách toàn vẹn. + Lên lớp là hình thức dạy học cơ bản, xong không phải là hình thức dạy và học duy nhất. Bởi vậy nó cần được bổ trợ bởi những hình thức tổ chức hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp. Đặc biệt là đối với các họat động đạo đức, lao động sản xuất, thể dục thể thao, hoạt động xã hội đoàn thể... + Hình thức tổ chức hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp giữ 1 vị trí hết sức quan trọng. Tổ chức hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp là tao điều kiện cho học sinh được tiếp xúc và hoạt động trong điều kiện môi trường sống thực tế, học sinh được thực hiện các hoạt động đa dạng phong phú trong tập thể, trong và ngoài nhà trường, nhắm gắn lý thuyết với thực tiễn , nhằm củng cố những tri thức đã được học, phát triển tư duy, phát triển nhận thức bồi dưỡng tình cảm, rèn luyện ý thức năng lực làm chủ tập thể, làm chủ thiên nhiên, rèn luyện ý thức tổ chức kỷ luật, rèn luyện các chuẩn mực hành vi và thói quen đạo đức . Nội dung hoạt động ngoài giờ lên lớp :
- Tổ chức cho học sinh vui chơi giải trí, văn hoá văn nghệ , thể thao: giáo viên Nhạc kết hợp với Tổng phụ trách dạy múa hát tập thể, thể dục giữa giờ theo nhạc tại sân trường ) Tổ chức các buổi sinh họat trò chơi dân gian. Tổ chức hoạt động xã hội đoàn thể theo chủ điểm tổ chức của học sinh hoặc theo chương trình phối hợp của nhà trường với cộng đồng ( tổ chức sinh hoạt đội , kỷ niệm các ngày lễ...) Tổ chức lao động công ích trong hoặc ngoài nhà trường: hàng ngày các lớp đảm bảo vệ sinh lớp học, vệ sinh khu vực theo sự phân công của BGH. Hoạt động từ thiện Giúp bạn gặp khó khăn, giúp người già tàn tật neo đơn, gia đình thương binh liệt sĩ ( Lập quỹ tình thương bằng tự nguyện dành 1 chút tiền mừng tuổi sau Tết , một chút quà sáng…) Phong trào áo trắng tặng bạn đã huy động được 100 áo trắng và 56 cây bút, tặng 60 phần quà tết cho các bạn học sinh nghèo ( trị giá hơn 10 triệu đồng) Hoạt động phục vụ học tập, tham quan ngoại khoá theo chủ đề giáo dục : Tham quan Đài Chiến thắng La Ngà, tham quan Di tích Đá Ba chồng, Tham quan địa đạo Củ Chi, Tham quan Văn Miếu Trần Biên Trước khi cho học sinh tham quan, nhà trường nêu rõ mục đích của việc tham quan tới phụ huynh và học sinh: phát phiếu tham khảo ý kiến, thống nhất chương trình đi về…… Năm học này nhà trường đã tổ chức các chương trình: Múa hát sân trường thường xuyên vào các ngày thứ ba, thứ tư, thứ năm. Ngày hội trò chơi dân gian chào mừng ngày 20/11, tổ chức tham quan một số khu di tích tại địa phương….. Kết quả công tác giáo dục ngoài giờ lên lớp trong thời gian qua đã giúp các em trưởng thành rất nhiều, kỹ năng sống của các em được nâng cao thông qua các thực tiễn trải nghiệm, ý thức về xã hội chung quanh của các em phát triển Thông qua kiểm tra công tác Đội, nhà trường luôn được các cấp đánh gía cao . 2.3 Hoạt động xây dựng cơ sở vật chất - kĩ thuật hỗ trợ cho giáo dục toàn diện . Lao động của thầy giáo phải dựa vào cơ sở vật chất kỹ thuật ngày một hoàn thiện mới nâng cao hiêụ suất lao động và hiệu quả giáo dục. Mặt khác cơ sở vật chất và kỹ thuật của nhà trường là những điều kiện vật chất cần thiết giúp cho học sinh nắm vững kiến thức. Hơn thế nữa với những học sinh tiểu học nó là điều kiện quan trọng nhất để hình thành niềm tin khoa học. Cơ sở vật chất và kỹ thuật của nhà trường là yếu tố tác động trực tiếp đến quá trình giáo dục học sinh. Đồ dùng dạy học có tiềm năng lớn trong việc nâng cao chất lượng dạy và học , đồng thời giảm được cường độ lao động của thày và trò. Đồ dùng dạy học đầy đủ, đồng bộ và được sử dụng tốt là phương pháp tối ưu nâng cao chất lượng dạy của thày và học của trò. Điều này đặc biệt quan trọng với việc dạy và học tiểu học, do những đặc điểm tâm lý và trình độ nhận thức của học
- sinh tiểu học. Sử dụng đồ dùng dạy và học có hiệu qủa sẽ là đòn bẩy xoay chuyển dạy học tiểu học. Tạo nền móng vững chắc cho giáo dục phổ thông. Để sử dụng hiệu quả cơ sở vật chất, một trong những biện pháp tốt nhất chúng tôi chọn là phải tổ chức kiểm tra : Kiểm tra thường xuyên dưới dạng báo cáo, kiểm kê của giáo viên chủ nhiệm Phòng học : + Các cửa kính còn hay vỡ . + Bàn, ghế còn mất hư hỏng, nêu lý do của sự hư hỏng . + Tranh ảnh đồ dùng của môn phụ trách, còn mất hư hỏng . Kiểm tra cán bộ phụ trách chung về đồ dùng dạy học. + Phân công rõ trách nhiệm + Mỗi tháng kiểm tra đồ dùng dạy học các lớp một lần ( việc bố trí sắp xếp đồ dùng đã khoa học chưa, cái nào dùng rồi cái nào chưa dùng, sửa sang lại đồ dùng hư hỏng, có sổ theo dõi sử dụng ) + Cán bộ quản lý mỗi tháng có kế hoạch kiểm tra người phụ trách đồ dùng dạy học . + Lập kế họach, báo cáo, đề xuất thường xuyên việc tu bổ sửa chữa cho các cấp có thẩm quyền. Cuối tháng có nhận xét trong buổi họp hội đồng sư phạm và đánh giá thi đua khen thưởng những cá nhân giáo viên thường xuyên sử dụng đồ dùng dạy và học . Kết quả : Về CSVC: trong năm học 2010-2011 đã vận động tham mưu được từ ngân sách nhà nước hơn 300 triệu để sửa chửa 10 phòng học và cải tạo sân chơi cho học sinh ở khu vực phụ. Cha mẹ học sinh từng lớp tự nguyện sơn lại các phòng học cho con em mình ( giá trị quy đổi hơn 30 triệu đồng). Về thiết bị dạy học: Trước đây giáo viên ít sử dụng đồ dùng dạy và học đến nay đã sử dụng thường xuyên có nề nếp đồ dùng dạy học sẵn có và đặc biệt là việc tự làm đồ dùng dạy học và sử dụng CNTT trong dạy học ( tính đến thời điểm này đã có 47 ĐDDH tự làm và 18 tiết dạy minh hoạ bằng CNTT). 2.4 Nâng cao họat động của Ban ĐD CMHS: - Ban ñaïi dieän cha meï hoïc sinh laø toå chöùc quaàn chuùng cuûa caùc gia ñình hoïc sinh. Ñaây laø toå chöùc coù quan heä maät thieát vôùi nhaø tröôøng, coù tieàm naêng lôùn trong vieäc giaùo duïc HS vì 2/3 thôøi gian HS ôû vôùi gia ñình. Laø caàu noái caùc gia ñình hoïc sinh laïi vôùi nhau ñeå thoáng nhaát muïc tieâu giaùo duïc. Vieäc Ban ÑDCMHS hoaït ñoäng tích cöïc trong nhaø tröôøng cuõng goùp phaàn naâng chaát löôïng giaùo duïc trong nhaø tröôøng. Nhaø tröôøng luoân xaây döïng moái quan heä gaàn guõi vôùi moãi gia ñình hoïc sinh ( toå chöùc hoïp PHHS baøi baûn, traân troïng hoï) do
- ñoù coâng taùc tuyeân truyeàn thoâng tin vaø thu thaäp thoâng tin khaù hieäu quaû, giuùp nhaø tröôøng lieân keát vôùi moãi gia ñình hoïc sinh toát hôn. Taäp theå CB-GV-CNV phaûi luoân taâm nieäm : “ Laøm sao cho moãi huynh Phuï luoân coù tinh thaàn hôïp taùc giaùo duïc hoïc sinh hôn laø chæ trích, phaûn baùc chuùng ta”. Chính vì vaäy sau moãi laàn hoïp PHHS soá löôïng döï hoïp ngaøy caøng ñoâng hôn vaø chieám tæ leä 85%. Phuï huynh töøng böôùc coù quan taâm ñeán vieäc hoïc cuûa con em nhieàu hôn. Cuï theå trong naêm hoïc qua, Ban Ñaïi dieän Cha meï hoïc sinh nhaø tröôøng ñaõ laøm ñöôïc moät soá coâng vieäc sau : + Vaän ñoäng hôn 60 trieäu cho quyõ hoã trôï hoïc ñöôøng ( quỹ khuyến học, quỹ Ban ĐD ) nhaèm tuyeân döông Giaùo vieân hoïc sinh coù thaønh tích trong coâng taùc daïy toát hoïc toát, thaêm vieáng GV, hoïc sinh coù hoaøn caûnh khoù khaên, caùc ngaøy leã teát, động viên Thầy và trò trong các phong trào…… + Vaän ñoäng hôn 20 trieäu ñoàng tu söûa côû vaät chaát phoøng hoïc , tu söûa khu veä sinh , laøm ñöôøng oáng nöôùc …. Nhaèm phuïc vuï cho hoïc sinh hoïc toát. + Vận động Cha mẹ học sinh tự sơn lại toàn bộ 23 phòng học trong và ngoài trị giá gần 40 triệu đồng. + Vaän ñoäng hoã trôï 2 trieäu ñoàng ñeå cuøng nhaø tröôøng Xaây döïng Thö vieän chuaån 01 /BGD. + Cuøng BGH vaø Ban Saûn xuaát caùc Aáp vaän ñoäng 4 hoïc sinh coù nguy cô boû hoïc vì hoaøn caûnh kinh teá khoù khaên ra lôùp . + Vaän ñoäng 13 trieäu đồng hoïc boång vaø 200 cuoán vôû giuùp cho phaàn thöôûng vaø cho hoïc sinh ngheøo vöôït khoù + Trích quyõ Hoäi xaây döïng maûng caây xanh giuùp nhaø tröôøng ngaøy moät hoaøn thieän nhaèm ñuû ñieàu kieän ñöôïc coâng nhaän ñaït chuaån Tröôøng Xanh – Saïch – Ñeïp vaø Xeáp loaïi khaù trong phong traøo xaây döïng tröôøng thaân thieän – hoïc sinh tích cöïc . 2.5 Tranh thuû söï uûng hoä cuûa caùc toå chöùc ñoaøn theå, ngaønh vaø ñòa phöông chaêm lo cho söï nghieäp giaùo duïc : Vaán ñeà chaêm lo cho hoïc sinh ngoan ngheøo ñöôïc caùc toå chöùc ñoaøn theå quan taâm - Nhaø tröôøng phoái hôïp vôùi BÑD CMHS, BCH coâng ñoaøn, BCH chi ñoaøn chaêm lo cho ñoäi nguõ coù hoaøn caûnh khoù khaên, söùc khoûe yeáu. Caáp phaùt hoïc boång cho HS gioûi ngoan ngheøo, mieãn giaûm tieàn ñaàu naêm cho HS dieän chính saùch, taëng taäp vôû cho HS ngheøo moãi naêm hoïc, Thưởng HS gioûi các kì thi và cuối năm . BGH cuøng BCH coâng ñoaøn vaän ñoäng Công đoàn viên thöïc hieän toát daân chuû hoùa tröôøng hoïc. Tích cöïc chaêm lo quaø ngaøy 20/11, teát coå truyeàn, sinh nhaät, hoã trôï ñôøi
- soáng khoái vaên phoøng, tham quan cuoái naêm, hoïc boãng cho con CB.GV.CNV hoïc gioûi……. Vaán ñeà chaêm lo cho hoïc sinh ngoan ngheøo ñöôïc caùc toå chöùc ñoaøn theå quan taâm nhằm giuùp hoïc sinh ngheøo ñeán lôùp. Một số việc nhà trường đã thực hiện nhö: Tranh thuû söï uûng hoä cuûa chính quyền, cuûa Ban ñaïi dieän Cha meï Hoïc sinh, Hoäi Khuyến học các cấp uûng hoä moãi naêm treân 30 suaát hoïc boång trò giaù moãi suaát 300.000ñ – 500 000đ/1 suaát. Beân caïnh ñoù vaän ñoäng söï hoã trôï vieäc laøm thieát thöïc cuûa Liên đội thông qua các cuộc vận động haøng 100 chieác aùo traéng và các phaàn quaø tết đã đến tay các em học sinh nghèo . 2.6 .Thöïc hieän toát coâng taùc xaây döïng qui cheá daân chuû cô sôû : Đây là khâu quan trọng để luôn giũ sựi đoàn kết trong nhà trường mà đoàn kết là mấu chốt của sự phát triển và thành công. Quan troïng nhaát laø phoái hôïp toå chöùc Ñaïi hoäi CBCC ñaàu naêm. Ñaây laø hình thöùc phaùt huy daân chuû vaø tích tích cöïc cuûa Coâng ñoaøn vieân vaøo taát caû caùc maët hoaït ñoäng trong nhaø tröôøng. Ñoái vôùi Hieäu tröôûng : - Ñaûm baûo thöïc hieän toát coâng khai : Thực hiện tốt theo TT 09 của Bộ GDĐT: như Thống báo chất lượng giáo dục ( Kết qủa năm cũ- kế họach năm mới) – Công khai CSVC, công khai ngân sách ….. Keá hoaïch hoaït ñoäng roõ raøng. Caùc khoaûn thu chi töø caùc nguoàn ngaân saùch. Ñaùnh giaù & xeáp loaïi thi ñua khen thöôûng. Về hình thức công khai : dán tại bảng công khai của nhà trường và thông báo ở các cuộc họp hội đồng nhà trường….. Ñoái vôùi coâng ñoaøn : Kinh nghieäâm cho thaáy ôû baát kì moät ñôn vò coù toå chöùc coâng ñoaøn, neáu coâng ñoaøn luûng cuûng, maát ñoaøn keát noäi boä thì hieäu quûa coâng vieäc cuûa ñôn vò ñoù raát thaáp. Do ñoù Coâng ñoaøn trong nhaø tröôøng caàn taïo baàu khoâng khí côûi môû, thaúng thaén. 2.7 Xaây döïng baàu khoâng khí taäp theå tích cöïc : Baàu khoâng khí taäp theå laø khaùi nieäm ñeå chæ traïng thaùi tinh thaàn cuûa moät taäp theå. Neáu baàu khoâng khí toát thì moïi ngöôøi seõ laøm vieäc, tieáp xuùc vôùi nhau vui veû, coù söï hieåu bieát laãn nhau vaø taát caû moïi ngöôøi ñeàu coù yù thöùc töï giaùc laøm vieäc cao. Ngöôïc laïi, neáu baàu khoâng khí taäp theå tieâu cöïc coù theå daãn ñeán xung ñoät seõ laøm suy giaûm
- söùc lao ñoäng cuûa taäp theå, thaùi ñoä laøm vieäc cuûa moïi ngöôøi seõ deø daët caàm chöøng, thieáu tinh thaàn saùng taïo, naêng ñoäng ñeå hoaøn thaønh coâng vieäc. Theo nghieân cöùu cuûa caùc nhaø khoa hoïc quaûn lí, baàu khoâng khí tích cöïc seõ laøm taêng naêng suaát lao ñoäng 20% vaø ngöôïc laïi laøm giaûm 20% naêng suaát lao ñoäng do thieáu tinh thaàn hôïp taùc, töï giaùc vaø chæ lo ñoái phoù laãn nhau. Vì vaäy ngöôøi quaûn lí phaûi naém caùc daáu hieäu sau ñeå xem xeùt tích chaát cuûa baàu khoâng khí taäp theå cuûa ñôn vò mình phuï traùch : Söï haøi loøng – Söï toân troïng hieåu bieát laãn nhau- Taâm traïng taäp theå, caù nhaân – Naêng suaát lao ñoäng- YÙ thöùc toå chöùc kæ luaät- Tinh thaàn ñoaøn keát . Muoán taïo neân baàu khoâng khí tích cöïc ngöôøi quaûn lí chuù yù ñeán ñieàu gì ? Thoáng nhaát caùc keá hoaïch vaø caùc bieän phaùp – Phaân coâng hôïp tình, hôïp naêng löïc – Ñaõi ngoä coâng baèng – Giaûi quyeát toát caùc dö luaän – Göông maãu vaø phaùt huy ñuùng möùc vai troø caùc toå chöùc ñoaøn theå. Caàn chuù yù hoaøn thieän phong caùch laõnh ñaïo cuûa mình, vì noù aûnh höôûng raát lôùn ñeán baàu khoâng khí taäp theå. Moãi phong caùch laõnh ñaïo ñieàu coù öu, nhöôïc ñieåm rieâng cuûa noù. Neáu nhö maët traùi cuûa nguyeân taéc laø maùy moùc, raäp khuoân cöùng nhaéc thì maëc traùi cuûa ñoäc ñoaùn laø aùp ñaët, thieáu bình ñaúng coøn maët traùi cuûa töï do laø tuøy tieän vaø maët traùi cuaû daân chuû laø deã bò loâi keùo, laïm duïng. IV. KẾT QUẢ : Víi nh÷ng biÖn ph¸p nªu trªn, Bản thân tôi cùng Ban gi¸m hiÖu ®· tõng b-íc ®-a chÊt l-îng hoạt động của nhà trường ngµy mét n©ng cao vµ ®· v-ît so víi yªu cÇu chung cña Phßng GD&ĐT, thÓ hiÖn ë c¸c kÕt quả sau ®©y: Năm học: 2010-2011: * Taäp theå nhaø tröôøng đạt danh hieäu taäp theå TTXS caáp Tænh. * Tập thể và 6 khối chuyên môn nhà trường đạt Tập thể LĐTT. * Taäp theå Ban ĐD CMHS Ñeà nghò CT UBND Huyện taëng baèng khen. + Keát quaû daïy vaø hoïc : XEÁP LOAÏI HOÏC SINH : Só soá: 1184 Haïnh kieåm: Ñaït : 1184 (100%) Hoïc taäp : Leân lôùp thaúng: 99,2 % Hoïc sinh Gioûi: 502 ( 42,4 % ) Hoïc sinh tieân tieán : 424 (35,8%) Hoaøn thaønh chöông trình tieåu hoïc : 259 / 259 ( 100%) Hoäi giaûng: Caáp tröôøng: 41 / 43 GV ñaït danh hieäu GVDG caáp tröôøng Caáp Huyeän: 07 GV ñaït danh hieäu GVDG vaø 01 TPT Gioûi Xeáp loaïi thi ñua coù 51 / 56 ( 91,6 %)ñöôïc coâng nhaän Lao ñoäng Tieân tieán. 04 CB-GV ñöôïc ñeà nghò coâng nhaän Chieán só thi ñua cô sôû.
- Coù 4 saùng kieán kinh nghieäm ñöôïc HÑTÑ ngaønh GD ñaùnh giaù xeáp loïai Khaù Có 7 Giáo viên và Trưởng ban ĐD CMHS được CT UBND Huyên tặng giấy khen. Caùc hội thi khaùc: Trong naêm hoïc hoïc sinh nhaø tröôøng ñaõ ñaït toång coäng 64 giaûi. + Hoäi thi Tieáng Anh treân maùy tính: Caáp Tænh 3 giaûi, Caáp Huyeän 21. + Hoäi thi toaùn treân maùy tính : Caáp Huyeän 16. + Giaùo löu Toaùn, TieángVieät, Tieáng Anh: Caáp tænh 03 giaûi, Caáp huyeän 16 giaûi. + Hoäi thi An toaøn giao thoâng : Caáp Huyeän 5 giaûi. + Hoäi thi daân ca daân vuõ caáp huyeän : giaûi nhaát toaøn ñoaøn. Lieân ñoäi TNTP HCM ñöôïc coâng nhaän LÑ maïnh caáp Tænh. V. BÀI HỌC KINH NGHIỆM : Trong quá trình thực hiện và thể nghiệm đề tài này tại đơn vị bản thân tôi rút ra được một số bài học kinh nghiệm sau: Chất lượng hoạt động ở trường TH phụ thuộc vào năng lực, kinh nghiệm quản lý của người Hiệu trưởng, vì Hiệu trưởng là người đảm nhận chức trách quản lý, chỉ đạo, điều hành mọi công việc trong nhà trường, người tổ chức phát triển nhà trường như một cộng đồng giáo dục; người nòng cốt điều khiển quá trình giáo dục trong nhà trường và là người khích lệ mọi sự “ đổi mới ” của tập thể sư phạm. Để thực hiện được chức trách ấy người Hiệu trưởng phải có phẩm chất như sau: Trước hết người Hiệu trưởng phải thực sự tâm huyết với nghề, có lòng vị tha, biết chia sẻ và cộng đồng trách nhiệm trong công việc.Nhanh nhạy trong quản lý, đi sâu vào công tác quản lý chỉ đạo chuyên môn. Bên cạnh đó phải quyết đoán trong công việc, tạo lập được mối quan hệ tốt với cộng đồng cũng như với cán bộ viên chức trong nhà trường. Nắm vững năng lực và phân công công việc phù hợp theo năng lực của từng người. Ủng hộ các nhu cầu nghiệp vụ của giáo viên, khuyến khích động viên kịp thời đối với cán bộ nhân viên trong nhà trường. Người Hiệu trưởng phải có lề lối cung cách lãnh đạo linh hoạt, có trách nhiệm cao trong mọi công việc, thường xuyên theo dõi đánh giá các hoạt động của nhà trường theo những mục tiêu đã đề ra, giải quyết trả lời các ý kiến của cán bộ giáo viên hợp tình hợp lý. Đừng làm mất đoàn kết nội bộ. Bình tĩnh trước những tình huống xảy ra để giải quyết mọi công việc.
- Phải nhanh nhạy trong mối quan hệ giao tiếp với các đoàn thể trong nhà trường và ngoài xã hội; tham mưu kịp thời và biết tranh thủ sự quan tâm của cấp trên cũng như ban ĐDCMHS để làm tốt công tác xây dựng CSVC nhà trường, tạo dựng được mối quan hệ tốt đẹp và vững chắc trong nhà trường và VI : KẾT LUẬN : Các ho¹t ®éng trong ở nhà trường tiÓu häc lµ mét qu¸ tr×nh tæ chøc ho¹t ®éng phøc t¹p. Nã bao gåm t¸c ®éng cña nhiÒu nh©n tè kh¸ch quan vµ chñ quan. Sù h×nh thµnh nh©n c¸ch cña häc sinh kh«ng thÓ t¸ch rêi sù tham gia c¸c ho¹t ®éng ngo¹i kho¸, c¸c ho¹t ®éng x· héi. Tuy vËy næi b©t lªn tÊt c¶ vÉn lµ hai ho¹t ®éng chÝnh cña nhµ tr-êng: Ho¹t ®éng d¹y cña thÇy vµ ho¹t ®éng häc cña trß. Nã lµ c¬ së cña c¸c ho¹t ®éng gi¸o dôc kh¸c cña nhµ tr-êng. Ng-êi qu¶n lý trong mçi nhµ tr-êng ph¶i chuyªn t©m, say s-a trong c«ng viÖc qu¶n lý c¸c ho¹t ®éng nµy ®Ó ®¹t tíi hiÖu qu¶ cao nhÊt. Muèn vËy ®ßi hái ng-êi qu¶n lý ph¶i kh«ng ngõng häc hái vµ rÌn luyÖn. BiÖn ph¸p qu¶n lý ho¹t ®éng d¹y vµ häc trong tr-êng lµ mét c«ng viÖc rÊt quan träng, ph¶i ®-îc soi s¸ng b»ng lý luËn cña khoa häc gi¸o dôc, ph¶i ®-îc Ban gi¸m hiÖu vËn dông mét c¸ch linh ho¹t, s¸ng t¹o trong thùc tÕ tr-êng m×nh th× míi ®¹t kÕt qu¶ tèt. ChÊt l-îng d¹y vµ häc chÝnh lµ th-íc ®o gi¸ trÞ cña mét nhµ tr-êng . VII . TÀI LIỆU THAM KHẢO : 1- Nh÷ng vÊn ®Ò vÒ qu¶n lý tr-êng häc ( NXB Gi¸o Dôc- Hµ Néi -Hµ SÜ Hå - Lª TuÊn 1987) 2- BÝ quyÕt thµnh c«ng trong qu¶n lý (John Lockett) 3- Các TËp san nghiªn cøu gi¸o dôc TH. 4- Qu¶n lÝ chuyªn m«n cña HiÖu tr-ëng tr-êng tiÓu häc - Tµi liÖu båi d-êng hiÖu tr-ëng tr-êng tiÓu häc . 5- Gi¸o tr×nh qu¶n lÝ nhµ n-íc - Häc viÖn chÝnh trÞ quèc gia - NXB GD Ng-êi viÕt Nguyễn Văn Đôn
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
SKKN: Một vài biện pháp Xây dựng Trường học thân thiện, học sinh tích cực ở lớp 3/3 trường Tiểu học Trần Bình Trọng
23 p | 1522 | 132
-
SKKN: Các bước xử lý, ngăn chặn hành vi “Bạo lực học đường” của học sinh trường Trung học Phổ thông Châu Thành
32 p | 549 | 78
-
SKKN: Một số biện pháp nhằm nâng cao hiệu quả khi dạy kiểu bài so sánh trong phân môn luyện từ và câu lớp 3
30 p | 454 | 77
-
SKKN: Một số biện pháp bồi dưỡng các kỹ năng sư phạm cơ bản nhằm nâng cao chất lượng đổi mới phương pháp dạy học trong đội ngũ giáo viên tại trường
19 p | 523 | 74
-
SKKN: Một vài biện pháp dạy luyện từ và câu phần quan hệ từ lớp năm
9 p | 520 | 44
-
SKKN: Một số biện pháp nhằm nâng cao chất lượng bồi dưỡng HSG Lịch sử khối THPT chuyên
0 p | 217 | 42
-
SKKN: Một số giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật cho học sinh Trường Trung học phổ thông Trần Hưng Đạo – Huyện Tam Dương – Tỉnh Vĩnh Phúc
43 p | 263 | 30
-
SKKN: Một vài giải pháp quản lý nhằm nâng cao chất lượng giáo dục đạo đức học sinh trong trường THPT số 3 Văn Bàn
20 p | 199 | 29
-
SKKN: Một vài biện pháp giúp học sinh lớp 5 rèn kỹ năng nói tiếng Anh
25 p | 154 | 23
-
SKKN: Một vài biện pháp bảo quản, cải tạo trường lớp
15 p | 160 | 12
-
SKKN: Một số biện pháp để đưa tài liệu đến gần với bạn đọc nhiều hơn ở thư viện trường THCS Dur Kmăn
23 p | 177 | 10
-
SKKN: Một vài biện pháp giúp học sinh lớp 2 giải toán có lời văn
42 p | 67 | 10
-
SKKN: Một vài biện pháp xây dựng đội ngũ
20 p | 96 | 5
-
SKKN: Một số biện pháp nâng cao chất lượng học tập và giáo dục đạo đức cho học sinh tại trường THCS Tô Hiệu, huyện Krông Ana
20 p | 53 | 4
-
SKKN: Một số biện pháp nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên trường THCS Bình Khê
35 p | 53 | 3
-
SKKN: Một số biện pháp nâng cao chất lượng công tác Đội ở trường Tiểu học
25 p | 41 | 2
-
SKKN: Một vài biện pháp chỉ đạo công tác phụ đạo học sinh chưa hoàn thành môn tiếng Việt của trường TH Hoàng Văn Thụ
13 p | 76 | 2
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn