![](images/graphics/blank.gif)
SKKN: Một số giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật cho học sinh Trường Trung học phổ thông Trần Hưng Đạo – Huyện Tam Dương – Tỉnh Vĩnh Phúc
lượt xem 31
download
![](https://tailieu.vn/static/b2013az/templates/version1/default/images/down16x21.png)
Mục tiêu của đề tài là đưa ra những giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật cho học sinh. Tìm hiểu, nghiên cứu cách thức tuyên truyền tốt nhất để học sinh nắm được vai trò của pháp luật trong cuộc sống, đồng thời nắm được trách nhiệm pháp lí mà các em phải gánh chịu từ những hành vi vi phạm pháp luật gây ra. Thay đổi phương pháp tuyên truyền, góp phần nâng cao hứng thú và năng lực tư duy, năng lực điều chỉnh hành vi của học sinh, góp phần hướng các em sống, làm việc theo Hiến pháp và pháp luật. Bản thân mỗi học sinh trở thành những tuyên truyền viên đối với gia đình và những người xung quanh. Xây dựng môi học tập, làm việc, phát triển tuân thủ Hiến pháp, pháp luật.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: SKKN: Một số giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật cho học sinh Trường Trung học phổ thông Trần Hưng Đạo – Huyện Tam Dương – Tỉnh Vĩnh Phúc
- SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO VĨNH PHÚC TRƯỜNG THPT TRẦN HƯNG ĐẠO =====***===== BÁO CÁO KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU, ỨNG DỤNG SÁNG KIẾN Tên sáng kiến: “Một số giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật cho học sinh Trường Trung học phổ thông Trần Hưng Đạo – Huyện Tam Dương – Tỉnh Vĩnh Phúc” Tác giả: Đinh Thị Thanh Minh Mã SKKN: 09.53.01 Tam Dương, tháng 2 năm 2020
- BÁO CÁO KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU, ỨNG DỤNG SÁNG KIẾN 1. Lời giới thiệu Công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật cho học sinh THPT có vai trò rất quan trọng, góp phần nâng cao ý thức pháp luật và văn hóa pháp lý của công dân từ khi còn ngồi trên ghế nhà trường, từ đó nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước, quản lý xã hội. Trước yêu cầu đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục theo tinh thần của Nghị quyết số 29/NQTW thì giáo dục pháp luật với vị trí là một bộ phận của giáo dục đào tạo cần phải được đổi mới nội dung, chương trình phù hợp để thực hiện được mục tiêu làm cho giáo dục Việt Nam phát triển toàn diện. Thực hiện Quyết định số 705/QĐTTg ngày 25/5/2017 của Thủ tướng Chính phủ ban hành Chương trình phổ biến, giáo dục pháp luật giai đoạn 20172021, tiếp tục triển khai Quyết định số 1928/QĐTTg ngày 20/11/2009 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án “Nâng cao chất lượng công tác phổ biến, giáo dục pháp luật trong nhà trường” và Quyết định 409/QĐTTg ngày 09/4/2012 của Thủ tướng Chính phủ ban hành Chương trình hành động thực hiện Kết luận số 04KL/TW ngày 19/4/2011 của Ban Bí thư Trung ương Đảng (khóa IX) đến năm 2021 nhằm tạo chuyển biến mạnh mẽ trong nhận thức và ý thức tuân thủ, chấp hành, tự giác học tập, tìm hiểu pháp luật, xây dựng lối sống và làm việc theo pháp luật của cán bộ, công chức, viên chức, nhà giáo, người lao động, người học trong nhà trường. Đưa công tác phổ biến, giáo dục pháp luật trong nhà trường phát triển ổn định, bền vững, đi vào chiều sâu, thiết thực, hiệu quả, góp phần bảo đảm thực hiện đầy đủ quyền được thông tin về pháp luật của công dân. Mặc dù công tác phổ biến, giáo dục pháp luật trong nhà trường đến nay đã đạt được nhiều chuyển biến xong vẫn chưa đồng bộ, đôi khi còn làm theo kiểu chống đối nên kết quả chưa cao. Thậm chí hiện nay, hiện tượng học sinh vi phạm pháp luật có chiều hướng gia tăng. Xuất phát từ những vấn đề nêu trên, với mong muốn nâng cao hiệu quả của
- việc tuyên truyền và phổ biến pháp luật cho học sinh, từ đó góp phần nâng cao chất lượng và hiệu quả giáo dục, tôi lựa chọn nội dung: “Một số giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật cho học sinh Trường Trung học phổ thông Trần Hưng Đạo – Huyện Tam Dương – Tỉnh Vĩnh Phúc” làm đề tài sáng kiến kinh nghiệm của mình. 2. Tên sáng kiến: Một số giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật cho học sinh Trường Trung học phổ thông Trần Hưng Đạo – Huyện Tam Dương – Tỉnh Vĩnh Phúc. 3. Tác giả sáng kiến: Họ và tên: Đinh Thị Thanh Minh Địa chỉ: Trường THPT Trần Hưng Đạo – Tam Dương – Vĩnh Phúc. Số điện thoại: 0977587585 Email:dinhthanhminh.gvtranhungdao@vinhphuc.edu.vn 4. Chủ đầu tư tạo ra sáng kiến: Đinh Thị Thanh Minh 5. Lĩnh vực áp dụng sáng kiến: Môn GDCD Trong phạm vi đề tài này, tôi thực hiện nghiên cứu đưa ra giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật cho học sinh Trường Trung học phổ thông Trần Hưng Đạo – Huyện Tam Dương – Tỉnh Vĩnh Phúc. 6. Ngày sáng kiến được áp dụng lần đầu: Ngày 23 tháng 9 năm 2017 7. Mô tả sáng kiến: MỞ ĐẦU 1. Lí do chọn đề tài Để xây dựng Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa ở Việt Nam, Hiến pháp năm 2013 đã khẳng định:“Nhà nước quản lý xã hội bằng Hiến pháp và pháp luật”. Nhiệm vụ đầu tiên là phải ban hành pháp luật, tiếp đến là tổ chức thực hiện pháp luật, trong đó, nhiệm vụ tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật được xem là cầu nối giữa đưa các chủ trương, chính sách, pháp luật của Nhà nước đến với các tầng lớp nhân dân. Mục đích của nhiệm vụ tuyên truyền, phổ biến, giáo
- dục pháp luật là nhằm xây dựng ý thức pháp luật, làm cho nhân dân, cán bộ, công chức, học sinh, sinh viên có lòng tin vào pháp luật, có thói quen, động cơ tích cực trong thực hiện pháp luật. Sinh thời, V.I.Lênin từng chỉ rõ:“Tuyên truyền là cần thiết và chúng ta không nên sợ phải lặp đi lặp lại… Và nếu chúng ta nghĩ rằng chúng ta đã quá chú ý nhiều đến việc tuyên truyền, thì cần nói rằng chúng ta còn phải làm việc đó nhiều hơn gấp trăm lần nữa”. Điều đó có nghĩa là, hoạt động tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật cần phải thực hiện thường xuyên, liên tục, thực hiện càng nhiều nội dung, phong phú về hình thức, không chỉ bằng lời nói mà bằng hình ảnh minh họa, thực hiện càng nhiều càng tốt, khi nào hoạt động tuyên truyền đến với đối tượng được tuyên truyền biến thành hành động trong thực tế thì hoạt động tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật mới thực sự có hiệu quả. Ở Việt Nam, Đảng Cộng sản Việt Nam cũng đã đặc biệt coi trọng công tác giáo dục pháp luật, ngay từ Đại hội VI Đảng ta đã nhấn mạnh: “phải coi trọng công tác giáo dục, tuyên truyền, giải thích pháp luật. Đưa việc giáo dục pháp luật vào hệ thống các trường của Đảng, của Nhà nước (kể cả các trường phổ thông, đại học), của các đoàn thể nhân dân. Cán bộ quản lý các cấp từ trung ương đến đơn vị cơ sở phải có kiến thức về quản lý hành chính và hiểu biết pháp luật”. Mục tiêu giáo dục toàn diện của chúng ta hiện nay là:“Đào tạo con người Việt Nam phát triển toàn diện, có đạo đức, tri thức, sức khoẻ, thẩm mỹ và nghề nghiệp, trung thành với lý tưởng độc lập dân tộc và chủ nghĩa xã hội; hình thành và bồi dưỡng nhân cách, phẩm chất và năng lực của công dân, đáp ứng yêu cầu của sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc”. Để thực hiện đào tạo phát triển toàn diện con người Việt Nam mới, tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật là một nội dung không thể thiếu trong chương trình giáo dục ở các cấp học trong các nhà trường phổ thông và trình độ đào tạo của hệ thống giáo dục quốc dân hiện nay. Xuất phát từ mục tiêu giáo dục và đào tạo toàn diện của các nhà trường, từ yêu cầu tăng cường pháp chế xã hội chủ nghĩa, ngay từ đầu những năm 80, Đảng và Nhà nước ta đã chủ trương đưa giáo dục pháp luật vào nhà trường. Các Nghị quyết quan trọng của Đảng từ Nghị quyết số 14/TƯ ngày 11/01/1979 về cải cách giáo dục đến các nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ V, VI, VII đều đã
- thể hiện nhất quán chủ trương đó và nhấn mạnh vai trò của phổ biến giáo dục pháp luật trong quá trình xây dựng con người Việt Nam mới xã hội chủ nghĩa. Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ V, khẳng định: “ Các cấp uỷ Đảng, các cơ quan Nhà nước và các đoàn thể phải thường xuyên giải thích pháp luật trong các tầng lớp nhân dân, đưa việc giáo dục pháp luật vào các trường học, các cấp học, xây dựng ý thức sống có pháp luật và tôn trọng pháp luật”. Văn kiện Đại hội Đại biểu Đảng toàn quốc lần thứ VII nhấn mạnh : “ Coi trọng công tác giáo dục tuyên truyền, giải thích pháp luật, đưa việc dạy pháp luật vào hệ thống các trường của đảng, của Nhà nước (kể cả các trường phổ thông, đại học) của các đoàn thể nhân dân. Cán bộ quản lý các cấp từ trung ương đến đơn vị cơ sở phải có kiến thức về quản lý hành chính và hiểu biết về pháp luật, cần sử dụng nhiều hình thức và biện pháp để giáo dục, nâng cao ý thức pháp luật và làm tư vấn pháp luật cho nhân dân”. “ Điều quan trọng để phát huy dân chủ là xây dựng và hoàn chỉnh hệ thống pháp luật, tăng cường pháp chế XHCN, nâng cao trình độ dân trí, hiểu biết pháp luật và ý thức tuân thủ pháp luật của nhân dân. Thường xuyên giáo dục pháp luật, xây dựng ý thức sống và làm việc theo pháp luật trong nhân dân.” (Văn kiện Đại hội Đại biểu Đảng toàn quốc lần thứ VII, nhà xuất bản Sự thật Hà nội 1991) Quyết định số 705/QĐTTg, (ngày 25/5/2017) về việc Ban hành chương trình phổ biến pháp luật giai đoạn 2017 – 2021 đề ra mục tiêu cụ thể để “Phấn đấu 100% các nhà trường đều triển khai phổ biến, giáo dục pháp luật theo chương trình giáo dục chính khóa và hoạt động ngoại khóa, có giáo viên, giảng viên dạy môn giáo dục công dân và môn pháp luật theo quy định” Hoạt động tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật, đặc biệt là giáo dục pháp luật cho học sinh trong các nhà trường phổ thông hiện nay là giáo dục đạo đức, lối sống, giáo dục ý thức chấp hành qui định của pháp luật, ý thức công dân, ý thức làm người... Nhà nước ta đã ban hành nhiều văn bản pháp luật thể chế hoá các Nghị quyết của Đảng, khẳng định vai trò chiến lược của công tác giáo dục pháp luật trong nhà trường, tạo cơ sở pháp lý cho việc triển khai thực hiện phổ biến, giáo dục pháp luật trong nhà trường.
- Là một giáo viên trẻ, đang trực tiếp giảng dạy môn Giáo dục công dân trong nhà trường suốt hơn mười năm qua, tôi nhận thấy đạo đức, lối sống của một bộ phận giới trẻ hiện nay đã và đang đặt ra cho xã hội nhiều vấn đề bức thiết đáng quan tâm. Đó là, lối sống buông thả, ăn chơi, đua đòi, lún sâu vào tệ nạn xã hội, sống ảo, sống không có lí tưởng, sống chưa thực sự hữu ích... Điều đó cho thấy, đã đến lúc chúng ta cần thiết phải tăng cường và đẩy mạnh hơn nữa công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật đối với nhóm đối tượng này. Với ý nghĩa to lớn đó, tôi tập trung nghiên cứu và đưa ra sáng kiến kinh nghiệm về “Một số giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật cho học sinh Trường Trung học phổ thông Trần Hưng Đạo – Huyện Tam Dương – Tỉnh Vĩnh Phúc”, để nâng cao hiểu biết, và ý thức chấp hành pháp luật cho các em học sinh của trường THPT Trần Hưng Đạo – Huyện Tam Dương – Tỉnh Vĩnh Phúc, trang bị cho các em những kiến thức có thể tự bảo vệ mình đồng thời không xâm phạm tới quyền và lợi ích của người khác và của xã hội. 2. Mục đích nghiên cứu của đề tài. Qua đề tài này, tôi muốn đưa ra những giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật cho học sinh. Tìm hiểu, nghiên cứu cách thức tuyên truyền tốt nhất để học sinh nắm được vai trò của pháp luật trong cuộc sống, đồng thời nắm được trách nhiệm pháp lí mà các em phải gánh chịu từ những hành vi vi phạm pháp luật gây ra. Thay đổi phương pháp tuyên truyền, góp phần nâng cao hứng thú và năng lực tư duy, năng lực điều chỉnh hành vi của học sinh, góp phần hướng các em sống, làm việc theo Hiến pháp và pháp luật. Bản thân mỗi học sinh trở thành những tuyên truyền viên đối với gia đình và những người xung quanh. Xây dựng môi học tập, làm việc, phát triển tuân thủ Hiến pháp, pháp luật. 3. Đối tượng, khách thể nghiên cứu: Đối tượng nghiên cứu: giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật cho học sinh Trường Trung học phổ thông Trần Hưng Đạo – Huyện Tam Dương – Tỉnh Vĩnh Phúc.
- Khách thể nghiên cứu: học sinh trường Trung học phổ thông Trần Hưng Đạo – Huyện Tam Dương – Tỉnh Vĩnh Phúc. 4. Phương pháp nghiên cứu: Để thực hiện đề tài này, tôi sử dụng phương pháp biện chứng, đặc biệt là quan điểm khách quan, toàn diện, phát triển, lịch sử cụ thể, thống nhất giữa lí luận và thực tiễn, lịch sử và lôgic cùng những tư liệu từ các văn kiện Đại hội Đảng, các văn bản quy phạm pháp luật của nhà nước. Những tư liệu này giúp cho tác giả có cái nhìn tổng quát về đối tượng nghiên cứu, từ đó có kế hoạch và định hướng cho việc nghiên cứu đề tài sáng kiến. 5. Phạm vi nghiên cứu: Về không gian: Trường THPT Trần Hưng Đạo – Huyện Tam Dương – Tỉnh Vĩnh Phúc Về thời gian nghiên cứu: năm học 2017 – 2019. Về khách thể nghiên cứu: nghiên cứu thực nghiệm trên 623 học sinh của trường Trần Hưng Đạo – Huyện Tam Dương – Tỉnh Vĩnh Phúc. Về nội dung: Có rất nhiều phương pháp để tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật cho học sinh để đạt hiệu quả. Tuy nhiên trong đề tài sáng kiến kinh nghiệm của mình bản thân tôi chỉ đi vào nghiên cứu một số giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật cho đối tượng học sinh Trường Trung học phổ thông Trần Hưng Đạo – Huyện Tam Dương – Tỉnh Vĩnh Phúc. 6. Điểm mới của đề tài Tìm hiểu, nghiên cứu, đưa ra một số giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật cho đối tượng học sinh Trường Trung học phổ thông Trần Hưng Đạo – Huyện Tam Dương – Tỉnh Vĩnh Phúc. Tìm hiểu, nghiên cứu và áp dụng trong công tác giảng dạy, tuyên truyền và phổ biến pháp luật cho đối tượng học sinh để xây dựng một môi trường học đường với nhứng học sinh hiểu biết, tôn trọng và chấp hành pháp luật, góp phần nâng cao hiệu quả giáo dục cả về tri thức, đạo đức, tình cảm, thẩm mĩ của nhà trường.
- 7. Cấu trúc của đề tài Ngoài ph ần M ở đầ u, phần K ết lu ận; Ph ần n ội dung c ủa sáng kiế n đượ c cấu t ạo thành 3 ch ươ ng : Chương 1. Cơ sở lí luận và thực tiễn của việc tuyên truyền, phổ biến pháp luật trong trường phổ thông Trần Hưng Đạo – Huyện Tam Dương – Tỉnh Vĩnh Phúc. Chương 2. Thực trạng công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật trong Trường THPT Trần Hưng Đạo – Huyện Tam Dương – Tỉnh Vĩnh Phúc. Chương 3: Một số giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật cho học sinh Trường THPT Trần Hưng Đạo – Huyện Tam Dương – Tỉnh Vĩnh Phúc. NỘI DUNG Chương 1 Cơ sở lí luận và thực tiến của việc tuyên truyền, phổ biến pháp luật trong trường THPT Trần Hưng Đạo – Huyện Tam Dương – Tỉnh Vĩnh Phúc. 1. Cơ sở lí luận của việc tuyên truyền, phổ biến pháp luật trong trường THPT 1.1. Một số khái niệm cơ bản về tuyên truyền, phổ biến pháp luật. 1.1.1. Khái niệm tuyên truyền, phổ biến pháp luật Tuyên truyền là việc đưa ra các thông tin (vấn đề) với mục đích đẩy thái độ, suy nghĩ, tâm lý và ý kiến của quần chúng theo chiều hướng nào đấy mà người nêu thông tin mong muốn. Tuyên truyền là một trong 3 hình thái của công tác tư tưởng. Khái niệm tuyên truyền là phổ biến, giải thích một học thuyết, một tư tưởng, một quan điểm nào đó nhằm hình thành hoặc củng cố ở đối tượng tuyên truyền truyền một thế giới quan, nhân sinh quan, một lý tưởng, một lối sống, thông qua đó mà ảnh hưởng tới thái độ, tính tích cực của con người trong thực tiễn xã hội.
- Người tuyên truyền được gọi là tuyên truyền viên. Tuyên truyền viên có thể chia làm hai loại: Tuyên truyền viên chính trị (tuyên truyền viên) và tuyên truyền viên pháp luật. Tuyên truyền viên là tên gọi chỉ chung về một chức danh, công việc ở Việt Nam về những người chuyên thực hiện các hoạt động tuyên truyền các chủ trương, chính sách của Đảng Cộng sản Việt Nam và Nhà nước Việt Nam, pháp luật của Nhà nước Việt Nam đến các đối tượng nhân dân. Trong phạm vi của nghiên cứu này tôi tìm hiểu tuyên truyền viên với nghĩa người giáo viên làm công tác tuyên truyền pháp luật cho học sinh. Chủ tịch Hồ Chí Minh nói: “Tuyên truyền là đem một việc gì nói cho dân hiểu, dân nhớ, dân theo, dân làm. Nếu không đạt được mục tiêu đó thì tuyên truyền thất bại”. Theo từ điển Tiếng Việt (NXB Đà Nẵng năm 1997) hay Từ và ngữ Hán Việt (NXB Từ điển Bách Khoa 2002) thì "Phổ biến là làm cho đông đảo mọi người biết đến một vấn đề, một tri thức bằng cách truyền đạt trực tiếp hay thông quan hình thức nào đó" hoặc làm cho mọi người đề biết đến". So với phổ biến thì tuyên truyền cũng nhằm nâng cao nhận thức, tình cảm song nội dung rộng hơn, phương thức tiến hành chặt chẽ hơn, đối tượng xác định hơn, mục đích lớn hơn. Xét dưới góc độ nhất định thì phổ biến chính là các phương thức giáo dục cụ thể. Phổ biến theo từ điển Tiếng Việt (NXB Đà Nẵng năm 1997) là làm cho đông đảo mọi người biết đến một vấn đề, một tri thức bằng cách truyền đạt trực tiếp hay thông qua hình thức nào đó Giáo dục pháp luật theo Từ điển Từ và ngữ Hán – Việt "Giáo dục là quá trình hoạt động có ý thức, có mục đích, có kế hoạch, có tổ chức nhằm bồi dưỡng cho con người những phẩm chất đạo đức và những tri thức cần thiết để người ta có khả năng tham gia mọi mặt của đời sống xã hội". So với phổ biến thì giáo dục cũng nhằm nâng cao nhận thức, tình cảm song nội dung rộng hơn, phương thức tiến hành chặt chẽ hơn, đối tượng xác định hơn, mục đích lớn hơn. Xét dưới góc độ nhất định thì phổ biến chính là các phương thức giáo dục cụ thể. Trong các tài liệu khoa học về pháp luật ở nước ta hiện nay, các tác giả đã khá thống nhất với khái niệm giáo dục pháp luật: Giáo dục pháp luật là hoạt động
- có định hướng, có tổ chức, có chủ định của chủ thể giáo dục tác động lên đối tượng giáo dục một cách có hệ thống và thường xuyên nhằm mục đích hình thành ở họ tri thức pháp luật, tình cảm pháp lý và hành vi phù hợp với các đòi hỏi của pháp luật hiện hành. Pháp luật là hệ thống những quy tắc xử sự chung, do nhà nước ban hành và được đảm bảo thực hiện bằng quyền lực của nhà nước. Tuyên truyền pháp luật là quá trình đưa thông tin pháp luật đến với người dân. Phổ biến pháp luật vừa mang ý nghĩa xã hội, vừa mang ý nghĩa nhân văn, pháp luật ban hành phải được phổ biến công khai đến tất cả các đối tượng mới đem lại hiệu quả cao. Giáo dục pháp luật là định hướng, trang bị những kiến thức phù hợp với đối tượng cần giáo dục. Ngoài ra, phổ biến pháp luật còn mang tính tác nghiệp, truyền đạt nội dung pháp luật cho những đối tượng cụ thể để hiểu rõ các quy định của pháp luật, từ đó thực hiện đúng pháp luật. Trong thực tiễn, thông qua các buổi tọa đàm, tập huấn, các cuộc hội thảo có lồng ghếp phổ biến pháp luật. 1.1.2. Vị trí, vai trò của việc tuyên truyền, phổ biến pháp luật trong trường THPT Trần Hưng Đạo – Huyện Tam Dương – Tỉnh Vĩnh Phúc. Tuyên truyền, phổ biến pháp luật có vai trò vô cùng quan trọng trong việc giáo dục đạo đức, lối sống, rèn luyện nề nếp, xây dựng nhân cách cho học sinh tại trường THPT Trần Hưng Đạo. Nhằm tạo ra một lớp công dân sống và làm việc theo hiến pháp và pháp luật. Việc tuyên truyền, phổ biến pháp luật được thực hiện lồng ghép thông qua các môn học hay những tiết ngoại khóa đầu năm của nhà trường, các cuộc thi, vẽ tranh cổ động, thi tìm hiểu pháp luật, đóng kịch…. Tuyên truyền, phổ biến pháp luật trong nhà trường giữ vai trò vô cùng quan trọng trong việc hình thành lối sống, nhân cách sống cho học sinh tại trường Trần Hưng Đạo, để các em có được vốn hiểu biết pháp luật cơ bản trước khi bước chân vào cuộc sống. Giúp các em hiểu biết pháp luật, hình thành nên thói quen pháp luật và sử dụng pháp luật để bảo vệ các quyền và lợi ích cơ bản của bản thân. Tạo điều kiện cho việc học tập, làm việc và phát triển bản thân. Trường học là môi trường lí tưởng để tuyên truyền và phổ biến pháp luật, bởi học sinh trường THPT Trần Hưng Đạo là đối tượng rất nhanh nhạy và có khả năng nắm bắt và lan tỏa rất nhanh. Khi các em nắm được luật thì bản thân các em
- sẽ là một tuyên truyền viên đến gia đình, người thân, làng xóm, bạn bè một cách nhanh chóng, tích cực nhất giúp cho quá trình phổ biến giáo dục đối với nhân dân trở nên đơn giản hơn. Học sinh chỉ có ý thức pháp luật khi đã nắm vững kiến thức pháp luật, nên việc tuyên truyền, phổ biến pháp luật là một yếu tố quan trọng giúp học sinh chấp hành, tuân thủ pháp luật, có những hành vi phù hợp với qui định pháp luật. 1.1.3. Mục đích của việc tuyên truyền, phổ biến pháp luật Từng bước hình thành tri thức pháp luật cho học sinh. Trang bị kiến thức pháp luật cơ bản cho học sinh thông qua việc tuyên truyền, giúp học sinh nắm được nội dung, ý nghĩa, vai trò của pháp luật trong cuộc sống. Học sinh tự hình hành thành tình cảm pháp luật, biết tự đánh giá hành vi pháp luật, có thái độ phê phán, đấu tranh trước những hành vi vi phạm pháp luật, hình thành nên thói quen đạo đức cho học sinh. Hình thành niềm tin đối với pháp luật. Học sinh chỉ thực hiện và tuân thủ tốt pháp luật khi các em tin tưởng vào nó. Việc hình thành niềm tin pháp luật dựa vào những qui định cụ thể về những điều được làm, những điều không được làm và trách nhiệm pháp lí cũng như việc công dân phảo được bình đẳng trước pháp luật là rất quan trọng. Thông qua việc tuyên truyền, phổ biến pháp luật giúp cho học sinh có ý thức tuân thủ pháp luật tốt hơn. Giáo dục, răn đe đối với những tư tưởng, lối sống, hành vi thiếu lành mạnh Việc trang bị cho học sinh một khối lượng kiến thức pháp luật không đơn giản chỉ là cung cấp kiến thức cho các em mà nó còn là công cụ hữu hiệu để các em không vi phạm pháp luật khi mù pháp luật. Hầu hết các vụ vi phạm pháp luật tuổi thành niên chủ yếu là do thiếu hiểu biết pháp luật và không hiểu được những trách nhiệm bản thân phải gánh chịu khi vi phạm pháp luật nên rất nhiều những vi phạm đáng tiếc sảy ra. 1.2. Cơ sở của việc tuyên truyền, phổ biến pháp luật cho học sinh trường THPT Trần Hưng Đạo – Huyện Tam Dương – Tỉnh Vĩnh Phúc. Nhà nước luôn quan tâm tới việc tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật cho mọi tầng lớp nhân dân nhất là tầng lớp học sinh, nhằm đưa những quy định
- của pháp luật đi vào thực tiễn đời sống xã hội, trở thành hành vi hợp pháp cá nhân, tổ chức nói chung và của học sinh nói riêng. Để công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật đạt hiệu quả cao và thiết thực, hiện nay, các trường học trên địa bản tỉnh đều quan tâm, chú trọng đến công tác tuyên truyền, thường xuyên tổ chức phổ biến pháp luật dưới nhiều hình thức khác nhau để đảm bảo mọi chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước đều được phổ biến kịp thời, đầy đủ đến giáo viên và học sinh trong nhà trường. Xuất phát từ mục tiêu giáo dục và đào tạo toàn diện của các nhà trường, ngay từ đầu những năm 80, Đảng và Nhà nước ta đã chủ trương đưa giáo dục pháp luật vào nhà trường. Các Nghị quyết quan trọng của Đảng từ Nghị quyết số 14/TU ngày 11/01/1979 về cải cách giáo dục đến các nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ V,VI,VII đều đã thể hiện nhất quán chủ trương đó và nhấn mạnh vai trò của phổ biến giáo dục pháp luật trong quá trình xây dựng con người mới xã hội chủ nghĩa Việt Nam. Trong Đại hội Đại biểu Đảng toàn quốc lần thứ V, khẳng định Đảng ta tiếp tục khẳng định: “ Các cấp uỷ Đảng, các cơ quan Nhà nước và các đoàn thể phải thường xuyên giải thích pháp luật trong các tầng lớp nhân dân, đưa việc giáo dục pháp luật vào các trường học, các cấp học, xây dựng ý thức sống có pháp luật và tôn trọng pháp luật”. Văn kiện Đại hội Đại biểu Đảng toàn quốc lần thứ VII nhấn mạnh : “ Coi trọng công tác giáo dục tuyên truyền, giải thích pháp luật, đưa việc dạy pháp luật vào hệ thống các trường của đảng, của Nhà nước (kể cả các trường phổ thông, đại học) của các đoàn thể nhân dân. Cán bộ quản lý các cấp từ trung ương đến đơn vị cơ sở phải có kiến thức về quản lý hành chính và hiểu biết về pháp luật, cần sử dụng nhiều hình thức và biện pháp để giáo dục, nâng cao ý thức pháp luật và làm tư vấn pháp luật cho nhân dân”. “ Điều quan trọng để phát huy dân chủ là xây đựng và hoàn chỉnh hệ thống pháp luật, tăng cường pháp chế XHCN, nâng cao trình độ dân trí, hiểu biết pháp luật và ý thức tuân thủ pháp luật của nhân dân. Thường xuyên giáo dục pháp luật, xây dựng ý thức sống và làm việc theo pháp luật trong nhân dân.” (Văn kiện Đại hội Đại biểu Đảng toàn quốc lần thứ VII, nhà xuất bản Sự thật Hà nội 1991)
- Nghị quyết Hội nghị Trung ương lần thứ hai (khoá VIII) về “về định hướng chiến lược phát triển giáo dục đào tạo trong thời kỳ công nghiệp hoá, hiện đại hoá và nhiệm vụ đến năm 2000” đã xác định mục tiêu của giáo dục trong giai đoạn hiện nay là “xây dựng những con người và thế hệ thiết tha gắn bó với lý tưởng độc lập dân tộc và chủ nghĩa xã hội, có đạo đức trong sáng, có ý chí kiên cường xây dựng và bảo vệ tổ quốc”; “coi trọng giáo dục chính trị, tư tưởng, nhân cách, khả nǎng tư duy sáng tạo và nǎng lực thực hành”. Để thực hiện mục tiêu này, một trong những giải pháp được Nghị quyết Hội nghị Trung ương lần thứ hai (khoá VIII) đề ra là: “Tǎng cường giáo dục công dân, giáo dục tư tưởng đạo đức, lòng yêu nước, chủ nghĩa MácLênin, đưa việc giảng dạy tư tưởng Hồ Chí Minh vào nhà trường phù hợp với lứa tuổi và với từng bậc học”. Với quan niệm phổ biến, giáo dục pháp luật, đặc biệt là giáo dục pháp luật cho học sinh trong các nhà trường là giáo dục đạo đức, lối sống, giáo dục ý thức công dân, ý thức làm người, Nhà nước ta đã ban hành nhiều văn bản pháp luật thể chế hoá các Nghị quyết của Đảng, khẳng định vai trò chiến lược của công tác giáo dục pháp luật trong nhà trường, tạo cơ sở pháp lý cho việc triển khai thực hiện phổ biến, giáo dục pháp luật trong nhà trường. Trên tinh thần quán triệt nghị quyết Trung ương II về “tăng cường giáo dục công dân, giáo dục tư tưởng, đạo đức, lòng yêu nước, chủ nghĩa MácLê nin, đưa việc giảng dạy tư tưởng Hồ Chí Minh vào nhà trường, phù hợp với lứa tuổi và với từng bậc học”, ngày 07/01/1998 Thủ tướng Chính phủ ra Chỉ thị số 02/1998/CT TTg về việc tăng cường công tác phổ biến giáo dục pháp luật trong giai đoạn hiện nay, nhấn mạnh tầm quan trọng của môn học pháp luật trong việc góp phần hình thành và xây dựng nhân cách cho học sinh, sinh viên thế hệ tương lai của đất nước, của dân tộc. Chỉ thị có đoạn Nhận thức được vai trò của Pháp luật đối với sự phát triển chung của cộng đồng xã hội. Ban giám hiệu trường THPT Trần Hưng Đạo – Huyện Tam Dương – Tỉnh Vĩnh Phúc luôn quan tâm và sát sao đến việc tuyên truyền, phổ biến giáo dục Pháp luật đến với học sinh nhằm tạo ra môi trường học tập, giáo dục lành mạnh. Xây dựng ý thức trách nhiệm cộng đồng đối từng công dân tương lai của đất nước.
- 2. Cơ sở thực tiễn của việc tuyên truyền, phổ biến pháp luật trong trường THPT Trần Hưng Đạo – Huyện Tam Dương – Tỉnh Vĩnh Phúc. Công tác tuyên truyền, phổ biến và giáo dục pháp luật luôn có vị trí và vai trò vô cùng quan trọng trong quá trình xây dựng Nhà nước pháp quyền Xã hội chủ nghĩa hiện nay, là một bộ phận của công tác giáo dục, là trách nhiệm của toàn bộ hệ thống chính trị, dưới sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam và sự điều phối, tổ chức thực hiện của các cơ quan nhà nước và các tổ chức, đoàn thể; là khâu then chốt, quan trọng để chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của nhà nước thực sự đi vào cuộc sống xã hội, đi vào ý thức, hành động của từng chủ thể trong xã hội. Đối với tổ chức Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh, công tác giáo dục pháp luật cho đoàn viên, thanh niên là một trong những nội dung quan trọng không thể thiếu trong việc bồi dưỡng, phát triển thanh, thiếu nhi Việt Nam; góp phần thực hiện mục tiêu giáo dục “đào tạo con người Việt Nam phát triển toàn diện, có đạo đức, tri thức, sức khỏe, thẩm mỹ và nghề nghiệp, trung thành với lý tưởng độc lập dân tộc và chủ nghĩa xã Việc thiếu hiểu biết về pháp luật, vốn sống, nhận thức về các vấn đề xã hội còn hạn chế cộng với tâm lý hiếu thắng, bốc đồng và bối cảnh sống có nhiều cám dỗ khiến nhiều bạn trẻ dễ bị chi phối dẫn tới hành động sai trái, vi phạm pháp luật. Không ít bạn trẻ có tâm lý đắc thắng, cảm thấy mình dũng cảm khi dám vi phạm luật. Các bạn ngang nhiên vượt đèn đỏ mà không ý thức được việc làm này có thể dẫn tới tai nạn giao thông và các bạn sẽ phải chịu trách nhiệm hình sự nếu xảy ra chết người hoặc thương tích nặng. Nhiều bạn trẻ chọn cách giải quyết mâu thuẫn bằng bạo lực mà không biết rằng hành động đó có thể dẫn mình tới phiên tòa và nhà giam… Thiếu hiểu biết về pháp luật trong thanh, thiếu niên có thể coi là một nguyên nhân quan trọng dẫn tới xu hướng người phạm tội ngày càng trẻ hóa hiện nay Mặc dù đã được sự quan tâm của Đảng và Nhà nước, sự tham gia nhiệt tình của các tổ chức, đoàn thể trong xã hội, nhưng công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật vẫn chưa thật sự đạt hiệu quả như mong muốn. Nhiều ngành, nhiều cấp đã tổ chức nghiên cứu để tìm ra các hình thức, biện pháp để nâng cao hiệu quả hoạt động của công tác này, nhưng đây là một hoạt động mà
- kết quả của công tác không thể xác định hay định lượng được, mà là một quá trình bền bỉ và lâu dài để từng bước nâng cao nhận thức, ý thức pháp luật cho các tầng lớp nhân dân, nhất là đối với các dân tộc ít người. Để cụ thể hóa các quan điểm chỉ đạo của Đảng về công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật, cụ thể hóa trách nhiệm của các cơ quan của nhà nước và các tổ chức, đoàn thể cũng như của nhân dân trong công tác này, nhà nước đang khển trương tiến hành xây dựng dự án Luật Phổ biến, giáo dục pháp luật để trình Quốc hội ban hành. Đến nay, trong lĩnh vực thông tin và truyền thông, lĩnh vực có ảnh hưởng rất lớn đến mọi tầng lớp trong xã hội vẫn chưa có một đề tài nào nghiên cứu về vấn đề này; Do vậy, để đẩy mạnh và nâng cao hiệu quả của công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật trong lĩnh vực Thông tin và Truyền thông thì cần phải nghiên cứu về các hoạt động liên quan đến công tác này, để từ đó đề xuất các biện pháp tăng cường và nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật trong lĩnh vực thông tin và truyền thông. Đối tượng học sinh nói chung và học sinh tại trường Trần Hưng nói riêng là lứa tuổi thanh niên cũng thể hiện tính chất phức tạp và nhiều mặt của hiện tượng, nó được giới hạn ở hai mặt: sinh lí và tâm lý. Đây là vấn đề khó khăn và phức tạp vì không phải lúc nào nhịp điệu và các giai đoạn của sự phát triển tâm sinh lý cũng trùng hợp với các thời kỳ trưởng thành về mặt xã hội. Có nghĩa là sự trưởng thành về mặt thể chất, nhân cách trí tuệ, năng lực lao động sẽ không trùng hợp với thời gian phát triển của lứa tuổi. Đây là lứa tuổi dễ nảy sinh những mâu thuẫn tâm lí và dễ gây ra những hành động nông nổi, bột phát. Nên việc giáo dục pháp luật cho các em là vô cùng cần thiết. Về đối tượng giáo dục pháp luật, lứa tuổi học sinh trung học phổ thông là thời kỳ chuyển tiếp giữa trẻ con (học sinh trung học cơ sở) với người l ớn (sinh viên). Các em có khả năng tư duy, sáng tạo, tích cực, nhạy bén và năng động trong học tập cũng như các hoạt động giao tiếp nhưng cũng là độ tuổi phức tạp, nhạy cảm, dễ bị tổn thương và dễ bị tác động bởi điều kiện xã hội. Đây là thời kỳ tràn đầy hứa hẹn và hy vọng nhất của cuộc đời các em cũng như của gia đình và xã hội. Nếu được giáo dục tốt đó sẽ là bệ phóng sản sinh những công dân đầy tự tin,
- có ý thức công dân đầy đủ, có tinh thần trách nhiệm cao. Ngược lại, nếu các em mắc sai lầm trong thời kỳ này sẽ bị tổn thương lớn về tâm hồn, lệch lạc về nhận thức và hành vi. Do vậy, muốn đạt được chất lượng giáo dục pháp luật cao, chủ thể giáo dục pháp luật phải nghiên cứu và nắm chắc đối tượng giáo dục của mình, phải thiết kế và thực hiện những tác động sư phạm phu h ̀ ợp, xây dựng nội dung và lựa chọn hình thức, phương pháp giáo dục khoa học.
- Chương 2: Thực trạng công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật trong Trường THPT Trần Hưng Đạo – Huyện Tam Dương – Tỉnh Vĩnh Phúc. 1. Những thuận lợi và khó khăn trong công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật cho học sinh Trường THPT Trần Hưng Đạo – Huyện Tam Dương – Tỉnh Vĩnh Phúc. 1. 1. Đặc điểm tình hình về công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật của Trường THPT Trần Hưng Đạo – Huyện Tam Dương – Tỉnh Vĩnh Phúc; những thuận lợi và khó khăn của công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật cho học sinh. Trường THPT Trần Hưng Đạo là một trường đi lên từ trường bán công cũ, nên chất lượng học sinh cũng như ý thức tổ chức kỉ luật đầu vào của các em chưa cao. Đối tượng học sinh trường THPT Trần Hưng Đạo là con em đồng bào dân tộc thuộc 13 xã và thị trấn trên toàn huyện, đa phần các em đều đều là con em nông thôn, chăm chỉ, chịu khó, có ý thức song cũng không ít em còn ham chơi, nghịch ngợm, chưa chú ý học tập. Về công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật cho học sinh ở nhà trường trong những năm gần đây được lãnh đạo nhà trường luôn quan tâm, vì trường học là nơi quản lý trực tiếp học sinh đồng thời cũng là nơi giáo dục toàn diện cho người học về đạo đức, lối sống và nhân cách. Dưới sự lãnh chỉ đạo đúng đắn của Chi bộ, Ban giám hiệu nhà trường và sự quan tâm thích đáng của các tổ chức Công đoàn, Đoàn thanh niên của các thầy giáo, cô giáo về công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật cho học sinh, chắc chắn đem lại hiệu quả. Thực tế cho thấy, làm tốt công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật trong trường học sẽ tạo ra một sân chơi lành mạnh mang tính giáo dục cao, thu hút được đông đảo học sinh tham gia. Trên cơ sở đó, Nhà trường đã xây dựng kế hoạch, chỉ đạo trực tiếp đến tổ chuyên môn, Đoàn thanh niên, giáo viên bộ môn, giáo viên chủ nhiệm tổ chức tích hợp, lồng ghép công tuyên truyền, tác phổ biến, giáo dục pháp luật qua các môn học chính khóa, qua hoạt động ngoài giờ lên lớp, hoạt động
- ngoại khóa nên đã đem lại nhiều chuyển biến tích cực. Tuy nhiên công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật chưa được tổ chức thường xuyên, hình thức tổ chức chưa được đa dạng, phong phú…. Một số giáo viên chưa quan tâm nhiều công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật cho các em. Vì vậy, nhà trường cần phải đa dạng hóa các phương pháp, đa dạng về hình thức tổ chức, nội dung phong phú phù hợp với thực tiễn cho học sinh hiện nay của nhà trường. 1.2. Thuận lợi Luôn được lãnh đạo nhà trường quan tâm về công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật cho học sinh và xác định đây là một nhiệm vụ giáo dục quan trọng góp phần vào giáo dục toàn diện học sinh trong nhà trường. Là trường có điều kiện cơ sở vật chất khá đầy đủ và phục vụ tốt cho tổ chức hoạt động tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật như: tivi, máy chiếu, âm ly, loa, đài, sân khấu … Đội ngũ giáo viên trẻ, luôn nhiệt tình và tích cực tham gia các hoạt động tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật cho học sinh. Đoàn thanh niên luôn năng nổ, nhiệt tình, giúp đỡ trong quá trình thực hiện các buổi ngoại khóa, tuyên truyền phổ biến pháp luật. Học sinh ham học hỏi và có ý thức trau dồi kiến thức, ngoan ngoãn, luôn phát huy vai trò tự học tự sáng tạo. Nhà trường luôn tích cực tham gia các cuộc thi tìm hiểu về pháp luật do sở giáo dục đào tạo tổ chức. Thư viện nhà trường có đầy đủ các loại sách về pháp luật. Các giáo viên được giao nhiệm vụ tuyên truyền, phổ biến giáo dục được đi tập huấn bài bản và thường xuyên trau dồi kiến thức, nâng cao trình độ pháp luật, có những hình thức tuyên truyền phù hợp, tạo hứng thú trong học sinh. Các buổi tuyên truyền được tổ chức dưới dạng các cuộc thi viết bài, rung chuông vàng, đóng kịch, vẽ tranh, xem tư liệu nên không có sự nhàm chán. Phụ huynh luôn quan tâm, tin tưởng, ủng hộ đối với các hoạt động tuyên truyền, phổ biến pháp luật của nhà trường. 1.3. Khó khăn
- Trong công tác chủ nhiệm, giáo viên chủ nhiệm còn coi nhẹ công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật cho học sinh. Học sinh còn ngại khi tham gia hoạt động ngoại khóa, tâm lý e dè trong giao tiếp và phản hồi. Chưa chủ động trong tìm hiểu và tham gia các hoạt động ngoại khóa, tuyên truyền. Một số gia đình các em có hoàn cảnh khó khăn do đó bố mẹ phải đi làm ăn xa, nên hầu như không quan tâm được đến đời sống hàng ngày cũng như việc thực hiện nền nếp của con em mình ở trường và phó mặc cho nhà trường. Đội ngũ tuyên truyền viên về công tác phổ biến, giáo dục pháp luật là làm công tác kiêm nhiệm nên kiến thức pháp luật, khả năng và kỹ năng tuyên truyền còn hạn chế, nội dung còn chưa có trọng tâm trọng điểm, chưa sát thực với học sinh nên chưa thực sự quấn hút được học sinh tham gia. 2. Thực trạng về công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật cho học sinh Trường THPT Trần Hưng Đạo – Huyện Tam Dương – Tỉnh Vĩnh Phúc. Trong những năm qua, mặc dù nhà trường đã chú ý cải tiến về nội dung và hình thức tổ chức tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật cho các em nhằm nâng cao hiệu qủa của hoạt động giáo dục pháp luật và thu hút sự tham gia của học sinh. Song những cải tiến đó chỉ mang nặng tính hình thức, lý thuyết chưa sát thực với hoạt động thực tiễn. Nội dung hoạt động ít thay đổi, hình thức hoạt động thiếu tính đa dạng. Vì vậy dễ gây sự nhàm chán, tạo bầu không khí uể oải trong hoạt động tổ chức tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật cho học sinh. Không chỉ học sinh Trường THPT Trần Hưng Đạo, mà các trường phổ thông trên phạm vi toàn quốc do học sinh thiếu hiểu biết về pháp luật, nên các em có những hành vi lệch chuẩn đạo đức, lối sống vi phạm đạo đức có chiều hướng gia tăng, với những biểu hiện rất đa dạng khiến người lớn không khỏi giật mình như: gặp người lớn không chào hỏi, có lời lẽ xúc phạm thầy cô giáo, xúc phạm đến danh dự, nhân phẩm của các bạn; đánh nhau với bạn bè, quan hệ bạn khác giới đi qua giới hạn.... Một bộ phận giới trẻ tự thành lập cho mình những nhóm bạn mang tính chất côn đồ, xã hội đen….
- Trên 90% học sinh nhà trường là con em nông thôn, cha mẹ chủ yếu làm thuê tự do hay đi làm công nhân trong các nhà máy. Chính vì vậy, mọi công việc của các em hầu như không được gia đình quan tâm chỉ bảo đến nơi đến chốn, do đó các em thích làm gì thì làm gì thì làm. Trong học tập, cũng như thực hiện nề nếp nội quy nhà trường, hay trong cuộc sống hàng ngày tại nhà trường các em chưa biết cách tổ chức học tập sao cho hiệu quả; chưa thực hiện đúng những yêu cầu về nội quy trường lớp và thời gian biểu của nhà trường theo quy định, vẫn có hiện tượng trong quan hệ bạn bè cư xử cục cằn, thô lỗ để xảy ra mâu thuẫn, mất đoàn kết … Để hạn chế tình trạng vi phạm pháp luật ở lứa tuổi học sinh, thì thầy cô giáo đang đứng trên bục giảng, đặc biệt là giáo viên trực tiếp giảng dạy bộ môn Giáo dục công dân trong nhà trường, bên cạnh những kiến thức học đường, cần nắm bắt, hiểu biết và vận dụng được kiến thức về pháp luật để hiểu được phần nào được tâm tư, nguyện vọng, sự phát triền tâm sinh lý của mỗi cá nhân học sinh. Từ đó mới có thể giúp học sinh hiểu được ở lứa tuổi mình, những điều mình nên làm, những điều mình không nên làm. Nắm bắt kịp thời những biểu hiện bất thường của các em, để nhà trường và gia đình thông tin cho nhau biết, có biện pháp ngăn chặn những hành vi nông nổi của các em. Lứa tuổi học trò, nhất là lứa tuổi vị thành niên thì nhà trường, gia đình cần phải hiểu rằng các em đang ở lứa tuổi muốn khẳng định mình những suy nghĩ, biểu hiện và hành động chưa thực sự đúng đắn và không làm chủ được bản thân. Do đó các thầy cô giáo, gia đình cần nắm vững đặc điểm tâm lý này để có biện pháp giáo dục phù hợp. Chúng ta cần giáo dục cho các em và trang bị cho các em hiểu biết về pháp luật, những quy định của pháp luật, những biểu hiện, hành vi vi phạm pháp luật mà các em không được làm có như vậy các em mới thực sự trở thành con ngoan, trò giỏi, thành người có ích cho xã hội. * Nguyên nhân thực trạng: Việc xây dựng kế hoạch tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật chưa cụ thể, chưa phù hợp với đặc điểm tình hình nhà trường; nội dung các hoạt động giáo dục pháp luật thực hiện ở mức độ trung bình; các phương pháp giáo dục pháp luật chưa được tốt, cán bộ và học sinh chưa thấy được tác dụng hiệu quả
![](images/graphics/blank.gif)
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
SKKN: Một số giải pháp nhằm nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên ở trường Tiểu học Âu Cơ
16 p |
2080 |
216
-
SKKN: Một số giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả giảng dạy phân môn Vẽ trang trí ở trường THCS
16 p |
1209 |
200
-
SKKN: Một số giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả dạy và học môn thể thao tự chọn “Cờ vua” ở trường THCS An Thủy
15 p |
571 |
66
-
SKKN: Một số giải pháp nhằm thực hiện tốt công tác xã hội hoá giáo dục tại trường Tiểu học Yên Phương
22 p |
314 |
60
-
SKKN: Một số giải pháp nhằm nâng cao công tác bồi dưỡng giáo viên giỏi ở trường THCS Tiến Tới - huyện Hải Hà - tỉnh Quảng Ninh
26 p |
291 |
56
-
SKKN: Một số giải pháp nhằm nâng cao chất lượng viết chữ cho học sinh tiểu học
27 p |
586 |
56
-
SKKN: Một số giải pháp nâng cao chất lượng chuyên môn theo hướng tăng cường Tiếng Việt cho trẻ dân tộc thiểu số
20 p |
246 |
41
-
SKKN: Một số giải pháp nhằm nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên dạy bộ môn Toán ở trường THCS
9 p |
194 |
37
-
SKKN: Một số giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả ôn thi THPT quốc gia môn Giáo dục công dân trong chủ đề dạy học "công dân với pháp luật"
58 p |
348 |
29
-
SKKN: Một số giải pháp duy trì sĩ số học sinh dân tộc thiểu số ở trường Tiểu học
34 p |
705 |
25
-
SKKN: Một số giải pháp nhằm phát triển thể lực và hiệu quả luyện tập môn Cầu lông cho học sinh lớp 10 trường THPT
37 p |
266 |
24
-
SKKN: Một số giải pháp trong công tác quản lý, chỉ đạo, nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động nghiên cứu khoa học kỹ thuật của học sinh trường THPT Nguyễn Trường Thúy
33 p |
113 |
21
-
SKKN: Một số giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động Chi hội thanh niên trong Chi đoàn Trung tâm
14 p |
138 |
12
-
SKKN: Một số giải pháp nhằm nâng cao chất lượng kiểm tra nội bộ trường học
17 p |
141 |
11
-
SKKN: Một số giải pháp bồi dưỡng năng lực giáo viên chủ nhiệm giỏi tại trường TH Trưng Vương
30 p |
79 |
7
-
SKKN: Một số giải pháp giúp học sinh lớp Một học tốt môn Toán( phần sắp xếp các số theo thứ tự từ bé đến lớn, từ lớn đến bé.)
14 p |
141 |
4
-
SKKN: Một số giải pháp bồi dưỡng năng lực chuyên môn nhằm nâng số lượng giáo viên dạy giỏi tại trường TH Trưng Vương
33 p |
80 |
3
-
SKKN: Một số giải pháp nhằm nâng cao chất lượng dạy học giải toán có lời văn lớp một
11 p |
59 |
2
![](images/icons/closefanbox.gif)
![](images/icons/closefanbox.gif)
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn
![](https://tailieu.vn/static/b2013az/templates/version1/default/js/fancybox2/source/ajax_loader.gif)