Một số giải pháp bồi dưỡng năng lực chuyên môn nhằm nâng cao số lượng giáo viên dạy giỏi<br />
tại trường TH Trưng Vương<br />
<br />
<br />
<br />
01 MỤC LỤC<br />
Tên nội dung Trang<br />
I. PHẦN MỞ ĐẦU 2<br />
1. Lí do chọn đề tài 2<br />
2. Mục tiêu, nhiệm vụ của đề tài 3<br />
3. Đối tượng nghiên cứu 4<br />
4. Giới hạn phạm vi nghiên cứu 4<br />
5. Phương pháp nghiên cứu 4<br />
II. PHẦN NỘI DUNG 5<br />
1. Cơ sở lí luận 5<br />
2. Thực trạng 7<br />
3. Nội dung và hình thức của giải pháp 13<br />
a. Mục tiêu của giải pháp 13<br />
b. Nội dung và cách thức thực hiện giải pháp 14<br />
c. Mối quan hệ giữa các giải pháp, biện pháp 21<br />
d. Kết quả khảo nghiệm, giá trị khoa học của vấn đề nghiên cứu, 22<br />
phạm vi và hiệu quả ứng dụng<br />
24<br />
III. PHẦN KẾT LUẬN, KIẾN NGHỊ<br />
1. Kết luận 24<br />
2. Kiến nghị 27<br />
Tài liệu tham khảo 30<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
I. Phần mở đầu:<br />
<br />
1. Lý do chọn đề tài.<br />
<br />
<br />
<br />
Người thực hiện: Trần Thị Hồng Thúy Trang: 1 <br />
Một số giải pháp bồi dưỡng năng lực chuyên môn nhằm nâng cao số lượng giáo viên dạy giỏi<br />
tại trường TH Trưng Vương<br />
<br />
<br />
<br />
Nền tảng giáo dục được coi là nhân tố quan trọng nhất trong mọi lĩnh vực <br />
và góp phần khẳng định sự thành đạt của mỗi con người trong cuộc sống hiện <br />
tại và tương lai. Chính vì vậy mà Đảng, Nhà nước ta đã khẳng định "Giáo dục là <br />
quốc sách hàng đầu", luôn đánh giá cao về vai trò, tầm quan trọng của nền giáo <br />
dục nên hàng năm đầu tư rất nhiều ngân sách cho giáo dục của nước nhà.<br />
<br />
Để phát triển sự nghiệp giáo dục của nhà trường, góp phần nâng cao chất <br />
lượng đội ngũ, chất lượng giáo dục toàn diện cho HS, hoàn thành thắng lợi mục <br />
tiêu nhiệm vụ năm học đề ra thì đội ngũ giáo viên nói chung, đặc biệt đội ngũ <br />
giáo viên dạy giỏi nói riêng giữ vị trí then chốt, quan trọng hàng đầu trong nhà <br />
trường. Muốn có chất lượng đội ngũ, chất lượng HS phát triển toàn diện ngày <br />
càng cao, đáp ứng yêu cầu đổi mới toàn diện căn bản giáo dục hiện nay, nhà <br />
trường hoàn thành thắng lợi nhiệm vụ năm học,... đòi hỏi người giáo viên dạy <br />
giỏi phải được bồi dưỡng về mọi mặt: phẩm chất chính trị, năng lực chuyên <br />
môn và các lĩnh vực khác, trong đó quan trọng nhất là bồi dưỡng năng lực chuyên <br />
môn góp phần nâng cao số lượng giáo viên dạy giỏi trong nhà trường. <br />
<br />
Việc bồi dưỡng năng lực giáo viên dạy giỏi cho đội ngũ giáo viên có tầm <br />
quan trọng lớn, có tính chất quyết định năng lực chuyên môn nghiệp vụ, chất <br />
lượng đội ngũ, chất lượng giáo dục toàn diện cho HS trong nhà trường hàng <br />
năm, bởi vì giáo viên giỏi là tổng hòa quá trình lao động sư phạm sáng tạo, đúc <br />
rút kinh nghiệm, tâm huyết,... đòi hỏi phải có kiến thức đa chiều và toàn diện: có <br />
phẩm chất chính trị, đạo đức lối sống tốt, giỏi về chuyên môn, hiểu biết về các <br />
nội dung đổi mới, thường xuyên nghiên cứu các văn bản, kĩ năng giải quyết tình <br />
huống, trách nhiệm cao trong công việc, biết hy sinh, luôn sáng tạo, cập nhật <br />
những thông tin đổi mới, bổ sung kiến thức kịp thời, luôn trăn trở và xác định <br />
<br />
<br />
Người thực hiện: Trần Thị Hồng Thúy Trang: 2 <br />
Một số giải pháp bồi dưỡng năng lực chuyên môn nhằm nâng cao số lượng giáo viên dạy giỏi<br />
tại trường TH Trưng Vương<br />
<br />
<br />
<br />
"Dạy học là nghề cao quý nhất trong các nghề cao quý", có như vậy mới đạt <br />
được kết quả cao trong công tác.<br />
<br />
Trong những năm trước đây, đội ngũ giáo viên dạy giỏi của trường mỏng <br />
về số lượng, non về chất lượng, các giải pháp đã áp dụng bồi dưỡng năng lực <br />
giáo viên dạy giỏi trước đây nhưng hiệu quả đạt được chưa cao, chất lượng, số <br />
lượng hạn chế và chất lượng mũi nhọn, chất lượng giáo dục HS phát triển toàn <br />
diện cũng chưa được nâng lên.<br />
<br />
Bên cạnh đó nhà trường chưa có nhiều thành tích đáng kể, phụ huynh <br />
chưa đặt niềm tin đối với giáo viên tại trường,... một phần do nhiều giáo viên <br />
nhận thức chưa đúng đắn về tư tưởng chính trị, xem nhẹ vai trò, trách nhiệm <br />
của mình, chưa đầu tư công sức, chưa tích cực tự học tự rèn,... dẫn đến chất <br />
lượng, số lượng giáo viên dạy giỏi tại đơn vị chưa được nâng cao. Trước tình <br />
hình đó, là người phụ trách chuyên môn tôi trăn trở, muốn khắc phục những hạn <br />
chế nêu trên, thấy được sự cần thiết của việc bồi dưỡng năng lực chuyên môn <br />
cho đội ngũ giáo viên dạy giỏi, nên tôi đã tìm tòi, nghiên cứu, đúc rút kinh <br />
nghiệm, mạnh dạn chọn đề tài “Một số giải pháp bồi dưỡng năng lực chuyên <br />
môn nhằm nâng số lượng giáo viên dạy giỏi tại trường TH Trưng Vương”. <br />
Nhằm giúp giáo viên hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, góp phần nâng cao số <br />
lượng, chất lượng đội ngũ, chất lượng mũi nhọn, chất lượng giáo dục toàn diện <br />
cho HS, góp phần hoàn thành thắng lợi mục tiêu nhiệm vụ của nhà trường đề ra <br />
trong năm học 20172018. <br />
<br />
2. Mục tiêu, nhiệm vụ của đề tài.<br />
<br />
Mục tiêu:<br />
<br />
<br />
<br />
Người thực hiện: Trần Thị Hồng Thúy Trang: 3 <br />
Một số giải pháp bồi dưỡng năng lực chuyên môn nhằm nâng cao số lượng giáo viên dạy giỏi<br />
tại trường TH Trưng Vương<br />
<br />
<br />
<br />
Đề ra một số giải pháp bồi dưỡng năng lực chuyên môn góp phần nâng <br />
cao số lượng giáo viên dạy giỏi tại trường TH Trưng Vương, giúp giáo viên <br />
nhận thức sâu sắc về tư tưởng chính trị, vai trò, trách nhiệm, tầm quan trọng của <br />
người giáo viên dạy giỏi trong nhà trường và sự cần thiết phải bồi dưỡng năng <br />
lực chuyên môn để nâng cao chất lượng, số lượng giáo viên dạy giỏi nhằm đáp <br />
ứng yêu cầu đổi mới giáo dục hiện nay.<br />
<br />
Nâng cao chất lượng đội ngũ và chất lượng giáo dục toàn diện cho HS. <br />
Nhiệm vụ: <br />
<br />
Tìm hiểu thực trạng giáo viên dạy giỏi tại đơn vị<br />
<br />
Phân tích nguyên nhân dẫn đến thực trạng<br />
<br />
Xác định được cơ sở lý luận để làm căn cứ trong việc bồi dưỡng năng <br />
lực chuyên môn, nâng cao số lượng đội ngũ giáo viên dạy giỏi<br />
<br />
Đưa ra một số giải pháp mới để bồi dưỡng năng lực chuyên môn góp <br />
phàn nâng cao số lượng giáo viên dạy giỏi <br />
<br />
Rút ra bài học kinh nghiệm trong việc bồi dưỡng năng lực chuyên môn <br />
góp phần nâng cao số lượng giáo viên dạy giỏi trong nhà trường .<br />
<br />
3. Đối tượng nghiên cứu.<br />
<br />
Nghiên cứu một số giải pháp bồi dưỡng năng lực chuyên môn góp phần <br />
nâng cao số lượng giáo viên dạy giỏi tại trường TH Trưng Vương.<br />
<br />
4. Giới hạn của đề tài.<br />
<br />
Đội ngũ giáo viên dạy giỏi trường TH Trưng Vương từ năm học 2013<br />
2014; 20142015; 20152016; 2016 2017; 20172018<br />
<br />
<br />
<br />
Người thực hiện: Trần Thị Hồng Thúy Trang: 4 <br />
Một số giải pháp bồi dưỡng năng lực chuyên môn nhằm nâng cao số lượng giáo viên dạy giỏi<br />
tại trường TH Trưng Vương<br />
<br />
<br />
<br />
5. Phương pháp nghiên cứu.<br />
<br />
a) Nhóm phương pháp nghiên cứu lý luận<br />
<br />
Phương pháp phân tích tổng hợp tài liệu; <br />
<br />
Phương pháp khái quát hóa các nhận định độc lập;<br />
<br />
b) Nhóm Phương pháp nghiên cứu thực tiễn<br />
<br />
Phương pháp điều tra;<br />
<br />
Phương pháp tổng kết rút kinh nghiệm giáo dục;<br />
<br />
Phương pháp nghiên cứu sản phẩm hoạt động;<br />
<br />
Phương pháp khảo nghiệm;<br />
<br />
c) Phương pháp thống kê toán học<br />
<br />
II. Phần nội dung <br />
<br />
1. Cơ sở lý luận<br />
<br />
Như chúng ta đã biết trong sự nghiệp trồng người thì lực lượng duy nhất <br />
có thể giúp thế hệ trẻ thắp sáng ngọn lửa tri thức, phát triển toàn diện về mọi <br />
mặt góp phần hình thành nhân cách tốt, không ai khác đó chính là đội ngũ giáo <br />
viên, trong đó phải kể đến lực lượng giáo viên dạy giỏi, họ là người giữ vai trò <br />
nòng cốt mang tính quyết định cao nhất trong nhà trường.<br />
<br />
Sự đóng góp của đội ngũ giáo viên dạy giỏi là hết sức quan trọng, góp <br />
phần vào giáo dục con người bồi dưỡng nhân tài và hoàn thiện nhân cách cho HS: <br />
“Phải có đội ngũ giáo viên giỏi về phẩm chất chính trị, đạo đức lối sống tốt, có ý <br />
thức vươn lên, tinh thần trách nhiệm cao, tâm huyết với nghề, thường xuyên <br />
nghiên cứu các văn bản liên quan đến lĩnh vực giáo dục, giỏi về chuyên môn, có <br />
<br />
Người thực hiện: Trần Thị Hồng Thúy Trang: 5 <br />
Một số giải pháp bồi dưỡng năng lực chuyên môn nhằm nâng cao số lượng giáo viên dạy giỏi<br />
tại trường TH Trưng Vương<br />
<br />
<br />
<br />
đề tài nghiên cứu khoa học, tự rèn các kĩ năng ứng xử,... có như vậy mới trở thành <br />
người giáo viên dạy giỏi. Chất lượng đội ngũ, chất lượng giáo dục toàn diện của <br />
nhà trường nâng cao hay không, có hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, mục tiêu năm <br />
học đề ra hay không, có tạo được sự chuyển biến tích cực trong sự nghiệp giáo <br />
dục hay không, đội ngũ quyết định chính là giáo viên dạy giỏi. <br />
<br />
Thực tiễn cho thấy giáo viên dạy giỏi là lực lượng chính trong nhà trường, <br />
họ là những người tiên phong trong mọi hoạt động, muốn nâng cao chất lượng, số <br />
lượng phải chú trọng việc bồi dưỡng năng lực giáo viên dạy giỏi, xem đây là một <br />
nhiệm vụ cấp bách, quan trọng nhất hiện nay mà mỗi giáo viên phải tích cực <br />
phấn đấu, nhà trường phải quan tâm đầu tư.<br />
<br />
Thông qua các hướng dẫn, văn bản liên quan đến lĩnh vực giáo dục, qua <br />
thực tế để bồi dưỡng năng lực giáo viên dạy giỏi đó là: <br />
<br />
TT21/2010/TTBGDĐT Ban hành Điều lệ Thi giáo viên dạy giỏi các cấp <br />
học phổ thông và giáo dục thường xuyên.<br />
<br />
Quyết đinh số 16/2016/QĐBGDĐT Chuẩn kiến thức, kĩ năng <br />
<br />
TT30/2014/TTBGDĐT Ban hành quy định đánh giá học sinh tiểu học<br />
<br />
TT22 Sửa đổi bổ sung một số điều của quy định đánh giá HS tiểu học<br />
<br />
QĐ số 14/ 2007/QĐBGDĐT về chuẩn nghề nghiệp giáo viên tiểu học<br />
<br />
TT41/2010/TTBGDĐT Ban hành điều lệ trường tiểu học<br />
<br />
Nghị quyết số 29NQ/TW về đổi mới căn bản, toàn diện Giáo dục đào tạo<br />
<br />
TT 36/2009/TTBGDĐT Ban hành Quy định kiểm tra, công nhận phổ cập <br />
giáo dục tiểu học và phổ cập giáo dục đúng độ tuổi<br />
<br />
<br />
<br />
Người thực hiện: Trần Thị Hồng Thúy Trang: 6 <br />
Một số giải pháp bồi dưỡng năng lực chuyên môn nhằm nâng cao số lượng giáo viên dạy giỏi<br />
tại trường TH Trưng Vương<br />
<br />
<br />
<br />
TT 03//VBHNBGDĐT Ban hành quy định về chế độ làm việc đối với <br />
giáo viên phổ thông,...<br />
<br />
Việc bồi dưỡng năng lực giáo viên dạy giỏi cho đội ngũ giáo viên tiểu <br />
học là để Phục vụ cho chiến lược phát triển giáo dục lâu dài của nhà trường. <br />
<br />
Làm tiền đề cho giáo viên giỏi vận dụng, tham gia các cuộc thi đạt kết <br />
quả, có ý thức trách nhiệm cao, thái độ tích cực trong công tác.<br />
<br />
Nêu cao hiệu quả làm việc, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao, tạo <br />
niềm tin trong phụ huynh và HS.<br />
<br />
2. Thực trạng vấn đề nghiên cứu (Phân tích, đánh giá các nội dung, vấn đề <br />
về thực trạng mà đề tài đặt ra, cần có số liệu cụ thể minh họa).<br />
<br />
Nhà trường được sự quan tâm của các cấp ủy Đảng, chính quyền địa <br />
phương; sự chỉ đạo sát sao của Phòng GD&ĐT.<br />
<br />
Giáo viên dạy giỏi nhiệt tình, có trách nhiệm, nhưng một số năng lực <br />
thuộc các lĩnh vực trong tiêu chí giáo viên dạy giỏi chưa đạt yêu cầu so với quy <br />
định đề ra.<br />
<br />
Trong những năm học trước đây, giáo viên dạy giỏi trong nhà trường có <br />
nhưng hạn chế cả về số lượng và chất lượng, phần lớn do nhận thức chưa sâu <br />
sắc, xem nhẹ công tác dạy giỏi, tâm lí ngại dự thi, ngại đầu tư,… họ thường lo <br />
chất lượng dạy học, chưa đầu tư đến các lĩnh vực khác, tư tưởng của một số <br />
giáo viên chưa xác định đúng đắn vai trò tầm quan trọng, họ nhận thức rằng <br />
“Giáo viên hoàn thành công tác là được, quan trọng gì phải là giáo viên dạy giỏi”. <br />
Bên cạnh đó cũng do áp lực công việc: nhiều cuộc thi do các cấp tổ chức, nhiều <br />
phong trào phải tham gia, nhiều yếu tố khách quan, chủ quan tác động nên hầu <br />
<br />
<br />
Người thực hiện: Trần Thị Hồng Thúy Trang: 7 <br />
Một số giải pháp bồi dưỡng năng lực chuyên môn nhằm nâng cao số lượng giáo viên dạy giỏi<br />
tại trường TH Trưng Vương<br />
<br />
<br />
<br />
như tập trung lo hoàn thành công việc chuyên môn, ít đầu tư, phấn đấu cho chất <br />
lượng, số lượng giáo viên dạy giỏi.<br />
<br />
Một số giáo viên dạy giỏi cấp trường có nhiều cố gắng vươn lên, khắc <br />
phục khó khăn để hoàn thành nhiệm vụ, nhưng hiệu quả so với yêu cầu và quy <br />
định hiện nay thì đang ở mức chưa cao, giáo viên dạy giỏi có kiến thức nhưng <br />
chưa phát huy hết tính năng động, sáng tạo, chưa đầu tư thời gian nghiên cứu các <br />
hướng dẫn, văn bản liên quan đến giáo dục, chưa tích cực rèn luyện các kỹ năng <br />
về chuyên môn, viết sáng kiến kinh nghiệm, kiến thức xã hội, tâm lý ngại tham <br />
gia thi giáo viên dạy giỏi các cấp, Giáo viên dạy giỏi chưa tích cực trong việc <br />
tham gia bồi dưỡng các năng lực, còn hạn chế về nhiều mặt.<br />
<br />
Đội ngũ giáo viên dạy giỏi có phẩm chất đạo đức tốt, chấp hành các chỉ <br />
thị, Nghị quyết, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước và các quy định của <br />
ngành đề ra, một số giáo viên dạy giỏi trẻ khoẻ, năng động, sáng tạo, yêu nghề, <br />
trình độ chuyên môn cao, nhưng vẫn còn hạn chế ở một số lĩnh vực, chưa đáp ứng <br />
được các tiêu chuẩn của giáo viên dạy giỏi hiện nay. Trước đây những tiêu chí, <br />
yêu cầu đối với giáo viên dạy giỏi cũng chưa đòi hỏi cao như hiện nay, nhà <br />
trường chưa quan tâm nhiều, chưa chú trọng bồi dưỡng đội ngũ giáo viên dạy giỏi <br />
cũng chưa có chiến lược bền vững, các giải pháp trước đây đã vận dụng nhưng <br />
hiệu quả đạt được chưa cao, đã áp dụng nhưng còn nhiều bất cập, chưa đạt yêu <br />
cầu của quy định đề ra. Nhận thức của một số giáo viên dạy giỏi chưa cao về tư <br />
tưởng chính trị, vai trò, trách nhiệm, ngại nghiên cứu các hướng dẫn, văn bản đổi <br />
mới liên quan đến giáo dục hiện nay, chưa chú trọng đầu tư nghiên cứu đổi mới <br />
phương pháp, hình thức tổ chức dạy học, rèn luyện các kiến thức, kĩ năng về hiểu <br />
biết xã hội, kĩ năng xử lý tình hướng sư phạm, trình độ và chất lượng chuyên môn <br />
<br />
<br />
Người thực hiện: Trần Thị Hồng Thúy Trang: 8 <br />
Một số giải pháp bồi dưỡng năng lực chuyên môn nhằm nâng cao số lượng giáo viên dạy giỏi<br />
tại trường TH Trưng Vương<br />
<br />
<br />
<br />
nghiệp vụ không đồng đều, nhiều độ tuổi khác nhau, ngại dự thi giáo viên dạy <br />
giỏi các cấp, tư tưởng của một vài giáo viên cao tuổi chưa tích cực, có tư tưởng <br />
nghỉ chế độ, hoàn cảnh gia đình khó khăn, chất lượng mũi nhọn, đại trà, giáo dục <br />
toàn diện của học sinh trước đây đạt ở mức thấp, một số lớp có nhiều HS hoàn <br />
cảnh gia đình khó khăn, HS khuyết tật, HS dân tộc thiểu số, cha mẹ HS chưa quan <br />
tâm nhiều đến con em, do tâm lý ỷ lại cho nhà trường cho thầy cô, chưa xác có <br />
động cơ mạnh mẽ để phấn đấu đạt giáo viên dạy giỏi, còn tư tưởng cào bằng <br />
“Quan trọng gì giáo dạy giỏi, hoàn thành nhiệm vụ là được ”. Chính vì vậy mà <br />
những năm học trước đây chất lượng và số lượng giáo viên dạy giỏi của nhà <br />
trường còn hạn chế, chất lượng giáo dục toàn diện của HS hàng năm đạt mức độ <br />
chưa cao, họ chưa chú trọng đầu tư các kĩ năng nghiệp vụ khác, ngại tham gia <br />
cuộc thi giáo viên dạy giỏi các cấp, phần lớn do hạn chế về năng lực, ngại tìm tòi <br />
nghiên cứu các văn bản, thông tư, điều lệ, những đổi mới về giáo dục hiện nay <br />
cũng như các kĩ năng khác. Bên cạnh đó nhà trường cũng chưa đầu tư nhiều về <br />
công tác bồi dưỡng năng lực chuyên môn cho đội ngũ giáo viên dạy giỏi, chưa có <br />
chiến lược, các giải pháp bồi dưỡng năng lực giáo viên dạy giỏi cho đội ngũ giáo <br />
viên trước đây còn hạn chế về, chưa tích cực, hiệu quả đạt được chưa cao, một <br />
phần do quá nhiều công việc phải hoàn thành, hầu như quan tâm nhiều đến việc <br />
chỉ đạo giáo viên đầu tư chất lượng dạy, chất lượng học, chất lượng mũi nhọn, <br />
đại trà, các phong trào văn nghệ thể dục thể thao,… nên chưa dành nhiều thời gian <br />
nghiên cứu, bồi dưỡng các lĩnh vực chuyên môn, chưa tuyên truyền sâu rộng về <br />
vai trò tầm quan trọng của giáo viên dạy giỏi hiện nay, chưa tìm hiểu kỹ tâm lý <br />
của giáo viên, chưa hiểu hết tâm tư nguyện vọng của họ, do những năm học <br />
trước đây quy mô giáo viên dạy giỏi còn hạn chế, ở trường chưa tổ chức tôn vinh, <br />
chưa thường xuyên bồi dưỡng năng lực cho giáo viên giỏi,... trước yêu cầu đổi <br />
<br />
Người thực hiện: Trần Thị Hồng Thúy Trang: 9 <br />
Một số giải pháp bồi dưỡng năng lực chuyên môn nhằm nâng cao số lượng giáo viên dạy giỏi<br />
tại trường TH Trưng Vương<br />
<br />
<br />
<br />
mới hiện nay, đòi hỏi người quản lý, giáo viên giỏi phải quan tâm đầu tư nhiều <br />
hơn nữa về mọi lĩnh vực, trong những năm học gần đây số lượng và chất lượng <br />
giáo viên dạy giỏi ngày càng được nâng lên rõ rệt, nhà trường cũng thường xuyên <br />
làm tốt công tác bồi dưỡng năng lực giáo viên dạy giỏi, những giáo viên dạy giỏi <br />
ngày càng phát huy tinh thần trách nhiệm cao hơn, thường xuyên học hỏi kinh <br />
nghiệm, linh hoạt sáng tạo trong công tác dạy học, luôn tìm tòi học hỏi, tích cực <br />
trong công tác tự học tự rèn, tự phấn đấu góp phần đưa nhà trường hoàn thành <br />
thắng lợi nhiệm vụ chính trị đề ra trong năm học, tạo niềm tin trong phụ huynh <br />
nói riêng và nhân dân nói chung. Trong thực tế cho thấy những giáo viên dạy giỏi <br />
thường là những giáo viên có tinh thần trách nhiệm cao, ý thức tổ chức kỉ luật tốt, <br />
luôn đi đầu trong mọi phong trào, có chí hướng phấn đấu vươn lên, luôn hoàn <br />
thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao và đạt kết quả trong các cuộc thi, chất <br />
lượng giáo dục toàn diện của HS cũng cao hơn so với các lớp khác,… Theo thống <br />
kê, theo dõi giáo viên dạy giỏi khi tham gia các phong trào, các cuộc thi do các cấp <br />
tổ chức đều đạt kết quả 100% : Thi giáo viên dạy giỏi cấp trường, cấp huyện, thi <br />
viết chữ đẹp cấp trường, cấp huyện, thi thiết kế bài giảng Elearning cấp huyện, <br />
thi văn nghệ, thể thao, các phong trào khác,… nhìn chung đội ngũ giáo viên dạy <br />
giỏi là đội quân “Tiên phong trong mọi hoạt động của nhà trường”. Hiện nay nhà <br />
trường có đội ngũ giáo viên dạy giỏi cấp trường, tham gia thi cấp huyện đạt tỉ lệ <br />
100%, có giáo viên tuổi đời, tuổi nghề còn non trẻ nhưng mạnh dạn tham gia thi <br />
cấp huyện, chưa có nhiều kinh nghiệm nhưng rất nhiệt tình, trách nhiệm cao, có <br />
năng lực tốt về chuyên môn song bên cạnh đó có nhiều giáo viên tuổi đời tương <br />
đối cao, có thâm niên nghề nghiệp, hàng năm lần lượt nghỉ hưu, có nhiều giáo <br />
viên dạy giỏi phải đảm nhiệm những trọng trách kiêm nhiệm khác trong nhà <br />
trường, việc tự học tự rèn, bồi dưỡng chưa tích cực, năng lực công tác còn hạn <br />
<br />
Người thực hiện: Trần Thị Hồng Thúy Trang: 10 <br />
Một số giải pháp bồi dưỡng năng lực chuyên môn nhằm nâng cao số lượng giáo viên dạy giỏi<br />
tại trường TH Trưng Vương<br />
<br />
<br />
<br />
chế. Một phần do tuổi cao, có tư tưởng nghỉ chế độ nên không muốn phấn đấu, <br />
không muốn tham gia thi. <br />
<br />
Phòng GD&ĐT có kế hoạch chỉ đạo sát sao và đặc biệt quan tâm lĩnh vực <br />
giáo viên dạy giỏi.<br />
<br />
BGH xác định vai trò, tầm quan trọng của giáo viên dạy giỏi nên trong công <br />
tác chỉ đạo sinh hoạt chuyên môn thường xuyên tổ chức các chuyên đề, trao đổi <br />
kinh nghiệm, tổ chức bồi dưỡng chuyên môn và các lĩnh vực khác, đề ra các giải <br />
pháp, tổ chức thảo luận các giải pháp nhằm bồi dưỡng năng lực giáo viên dạy <br />
giỏi cho đội ngũ giáo viên tiểu học. Vào đầu năm học ban giám hiệu bàn bạc, <br />
xem xét năng lực, kinh nghiệm, kết quả của giáo viên dạy giỏi năm trước để có <br />
chiến lược bồi dưỡng công tác dạy giỏi cho năm học sau, đảm bảo có đội ngũ <br />
giáo viên vùa hồng vừa chuyên.<br />
<br />
Đội ngũ giáo viên dạy giỏi được bồi dưỡng kiến thức chính trị thường <br />
xuyên thông qua các đợt học chính trị hè dịp đầu năm học, các đợt học Nghị <br />
quyết,… nên có phẩm chất chính trị đạo đức tốt, nhiệt tình, trách nhiệm cao. <br />
Đại đa số chấp hành nghiêm chỉnh các chỉ thị, Nghị quyết, chủ trương, chính <br />
sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước và các quy định của ngành, không vi <br />
phạm đạo đức nhà giáo, giáo viên dạy giỏi tương đối trẻ, khoẻ, năng động, sáng <br />
tạo, yêu nghề, một số giáo viên có năng lực chuyên môn tương đối cao, có uy tín <br />
trong tập thể nhà trường, được HS tin yêu và phụ huynh quý mến, được nhà <br />
trường đánh giá cao. Trước đây đội ngũ giáo viên dạy giỏi chưa có tính bền <br />
vững: Nghỉ hưu, nghỉ chế độ, trình độ chuyên môn không đồng đều nhiều giáo <br />
viên Trung cấp chưa tích cực trong việc tự học để nâng cao trình độ chuyên môn <br />
nghiệp vụ, một số giáo viên dạy giỏi phản ứng khi giao nhiệm vụ tham gia các <br />
<br />
<br />
Người thực hiện: Trần Thị Hồng Thúy Trang: 11 <br />
Một số giải pháp bồi dưỡng năng lực chuyên môn nhằm nâng cao số lượng giáo viên dạy giỏi<br />
tại trường TH Trưng Vương<br />
<br />
<br />
<br />
cuộc thi, tư tưởng của một vài giáo viên dạy giỏi gần được nghỉ hưu chưa tích <br />
cực, chưa đầu tư, thêm vào đó một số lớp nhiều HS có hoàn cảnh gia đình khó <br />
khăn, nhà nghèo, bố mẹ đi làm ăn xa, bố mẹ ly dị, HS khuyết tật, HS dân tộc <br />
thiểu số, có lớp 02 HS khuyết tật và thiểu năng trí tuệ, một số cha mẹ HS chưa <br />
quan tâm nhiều đến con em chủ yếu khoán trắng trách nhiệm cho nhà trường cho <br />
giáo viên dạy giỏi,… dẫn đến chất lượng giáo dục HS toàn diện của học sinh <br />
giữa các lớp chưa đồng đều, việc bồi dưỡng năng lực giáo viên dạy giỏi cho đội <br />
ngũ giáo viên tiểu học gặp khó khăn, năng lực ở một số giáo viên dạy chưa phát <br />
huy.<br />
<br />
Chính những thực trạng nêu trên, trước yêu cầu về giáo viên dạy giỏi hiện <br />
nay, ngày càng được quan tâm và chú trọng, xác định được các giải pháp trước <br />
đây không phù hợp với thực tế hiện tại, sự cần thiết phải áp dụng các giải pháp <br />
mới hiệu quả hơn để bồi dưỡng năng lực giáo viên dạy giỏi nên tôi mạnh dạn <br />
đầu tư nghiên cứu, đúc rút kinh nghiệm trong công tác quản lý chuyên môn đưa <br />
ra một số giải pháp tích cực nhằm bổ sung, thay thế những giải pháp trước đây <br />
chưa phù hợp nhằm đáp ứng được yêu cầu, quy định của giáo viên dạy giỏi hiện <br />
nay. Khi vận dụng các giải pháp bồi dưỡng năng lực giáo viên dạy giỏi tại <br />
trường tôi thấy số lượng và chất lượng giáo viên dạy giỏi tăng lên rõ rệt, giáo <br />
viên thực hiện tốt các yêu cầu, tiêu chí của giáo viên dạy giỏi theo quy định đề <br />
ra. <br />
<br />
Đội ngũ giáo viên dạy giỏi cũng đã hiểu sâu hơn về tư tưởng, nhiệm vụ <br />
và ý thức được trách nhiệm cao hơn, xác định được tầm quan trọng của việc bồi <br />
dưỡng năng lực giáo viên dạy giỏi, thể hiện nhiệt huyết trong vai trò giáo viên <br />
dạy giỏi nên vui vẻ phấn khởi đăng ký và dự thi, có ý thức tự học tự rèn tốt, <br />
<br />
<br />
Người thực hiện: Trần Thị Hồng Thúy Trang: 12 <br />
Một số giải pháp bồi dưỡng năng lực chuyên môn nhằm nâng cao số lượng giáo viên dạy giỏi<br />
tại trường TH Trưng Vương<br />
<br />
<br />
<br />
luôn tìm tòi nghiên cứu các hướng dẫn, văn bản liên quan đến lĩnh vực giáo dục, <br />
tích cực rèn luyện các kĩ năng về chuyên môn nghiệp vụ, hiểu biết xã hội, viết <br />
sáng kiến kinh nghiệm, rèn tính tự tin,... số lượng, kết quả các cuộc thi cấp <br />
huyện, cấp tỉnh của giáo viên và HS ngày càng tăng lên, giáo viên dạy giỏi luôn <br />
hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao và tích cực tham gia công tác bồi <br />
dưỡng năng lực giáo viên dạy giỏi trong các đợt tập huấn, chuyên đề, sinh hoạt <br />
chuyên môn, mạnh dạn đăng ký và tham gia thi giáo viên chủ nhiệm giỏi các cấp <br />
đạt kết quả. Nhà trường cũng đã khắc phục được những thực trạng trước đây, <br />
nhờ vận dụng tốt các giải pháp bồi dưỡng năng lực chuyên môn cho giáo viên <br />
dạy giỏi tại trường nên số lượng, chất lượng đội ngũ, chất lượng giáo dục toàn <br />
diện của HS ngày càng tăng, tạo được chuyển biến tích cực về tư tưởng, nhận <br />
thức, trách nhiệm, hiệu quả và đạt được những yêu cầu đối với giáo viên dạy <br />
giỏi hiện nay, đáp ứng yêu cầu đổi mới căn bản về giáo dục hiện nay, góp phần <br />
hoàn thành thắng lợi nhiệm vụ, mục tiêu giáo dục mà nhà trường đặt ra trong <br />
năm học.<br />
<br />
Thống kê số lượng và trình độ của đội ngũ giáo viên trong nhà trường qua các <br />
năm học cụ thể như sau: <br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Năm học T.số GV là Giáo viên Trình độ chuyên môn <br />
GV Đảng dạy giỏi Giáo viên <br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Người thực hiện: Trần Thị Hồng Thúy Trang: 13 <br />
Một số giải pháp bồi dưỡng năng lực chuyên môn nhằm nâng cao số lượng giáo viên dạy giỏi<br />
tại trường TH Trưng Vương<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Cao <br />
Cấp Cấp Đại Trung Sau <br />
viên đẳn<br />
trường huyện học cấp ĐH<br />
g<br />
<br />
20132014 20 06 9 02 05 12 03 0<br />
<br />
<br />
20142015 20 07 10 05 12 03 0<br />
<br />
<br />
20152016 18 07 12 02 06 11 01 0<br />
<br />
20162017 18 09 14 07 11 0 0<br />
<br />
20172018 18 09 17 04 07 11 0 0<br />
<br />
3. Nội dung và hình thức của giải pháp:<br />
<br />
a. Mục tiêu của giải pháp.<br />
<br />
Các giải pháp đề ra nhằm bồi dưỡng năng lực giáo viên dạy giỏi cho đội ngũ <br />
giáo viên tiểu học tại trường tiểu học Trưng Vương, giúp giáo viên dạy giỏi <br />
nâng cao hơn nữa năng lực chuyên môn cũng như trình độ chuyên môn nghiệp <br />
vụ, phát huy được năng lực sở trường công tác, giúp giáo viên nhận thức sâu sắc <br />
về vai trò, tầm quan trọng của việc bồi dưỡng năng lực chuyên môn trong thời <br />
kỳ đổi mới giáo dục hiện nay và sự cần thiết của giáo viên dạy giỏi trong việc <br />
giáo dục toàn diện cho HS. Mỗi giải pháp sẽ giải quyết được một vấn đề cơ <br />
bản, giúp giáo viên dạy giỏi nâng cao ý thức trách nhiệm, tự học, tự rèn, linh <br />
hoạt sáng tạo,… những giải pháp này thành công sẽ góp phần quan trọng trong <br />
việc bồi dưỡng năng lực chuyên môn cho giáo viên, nhằm nâng cao số lượng <br />
giáo viên dạy giỏi trong nhà trường, góp phần nâng cao chất lượng đội ngũ, chất <br />
lượng giáo dục toàn diện của HS đạt hiệu quả cao hơn, giúp nhận thức sâu sắc <br />
<br />
<br />
Người thực hiện: Trần Thị Hồng Thúy Trang: 14 <br />
Một số giải pháp bồi dưỡng năng lực chuyên môn nhằm nâng cao số lượng giáo viên dạy giỏi<br />
tại trường TH Trưng Vương<br />
<br />
<br />
<br />
hơn việc bồi dưỡng năng lực chuyên môn là quan trọng và cần thiết. Giúp giáo <br />
viên hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao, tạo niềm tin trong phụ huynh, HS <br />
và góp phần hoàn thành thắng lợi mục tiêu nhiệm vụ năm học của nhà trường <br />
đề ra.<br />
<br />
b. Nội dung và cách thức thực hiện giải pháp.<br />
<br />
* Bồi dưỡng phẩm chất chính trị và các nội dung bồi dưỡng giáo viên dạy <br />
giỏi<br />
<br />
Quán triệt các chỉ thị nghị quyết của Đảng, Nhà nước, nhiệm vụ năm học <br />
cấp Tiểu học để giúp giáo viên dạy giỏi nắm được nhiệm vụ chính trị của năm <br />
học từ đó nâng cao nhận thức tầm quan trọng của đội ngũ giáo viên dạy giỏi.<br />
<br />
Tổ chức học tập quán triệt các văn bản chỉ đạo chuyên môn, làm tốt công <br />
tác tuyên truyền vận động để giáo viên dạy giỏi nêu cao ý thức, tinh thần trách <br />
nhiệm cao hơn.<br />
<br />
Các nội dung bồi dưỡng năng lực giáo viên dạy giỏi<br />
<br />
Để bồi dưỡng năng lực giáo viên dạy giỏi trước hết lãnh đạo phải làm tốt <br />
công tác tuyên truyền về nhiệm vụ năm học, mục tiêu giáo dục, phẩm chất <br />
chính trị, đạo đức của nhà giáo, triển khai nhiệm vụ năm học, các văn bản <br />
hướng dẫn của Phòng Giáo dục, TT21/2010/TTBGDĐT Ban hành Điều lệ Thi <br />
giáo viên dạy giỏi các cấp học phổ thông và giáo dục thường xuyên,… từ đó <br />
giáo viên xác định và ý thức được trách nhiệm của giáo dạy giỏi như người mẹ <br />
hiền thứ hai của các em HS.<br />
<br />
Thường xuyên kiểm tra giáo viên dạy giỏi thông qua nhiều hình thức để <br />
khảo sát sự tận tâm, tận tụy, hiệu quả trong công tác dạy học.<br />
<br />
<br />
Người thực hiện: Trần Thị Hồng Thúy Trang: 15 <br />
Một số giải pháp bồi dưỡng năng lực chuyên môn nhằm nâng cao số lượng giáo viên dạy giỏi<br />
tại trường TH Trưng Vương<br />
<br />
<br />
<br />
Tư vấn giáo viên dạy giỏi viết sáng kiến kinh nghiệm về đề tài cần quan <br />
tâm, liên quan đến chuyên môn. <br />
<br />
Thường xuyên khảo sát lĩnh vực hiểu biết về xã hội, các văn bản mới ban <br />
hành liên quan đến giáo dục.<br />
<br />
Thường xuyên trao đổi kinh nghiệm thông qua sinh hoạt chuyên môn, tổ <br />
chức chuyên đề.<br />
<br />
Tư vấn giáo viên dạy giỏi thường xuyên nghiên cứu, tìm hiểu các văn bản <br />
liên quan đến chuyên môn và các lĩnh vực khác: TT21/2010/TTBGDĐT Ban <br />
hành Điều lệ Thi giáo viên dạy giỏi các cấp học phổ thông, Quyết đinh số <br />
16/2016/QĐBGDĐT Chuẩn kiến thức, kĩ năng, TT30/2014/TTBGDĐT Ban <br />
hành quy định đánh giá học sinh tiểu học, TT22 Sửa đổi bổ sung một số điều <br />
của quy định đánh giá HS tiểu học, QĐ số 14/ 2007/QĐBGDĐT về chuẩn nghề <br />
nghiệp giáo viên tiểu học, TT41/2010/TTBGDĐT Ban hành điều lệ trường tiểu <br />
học, Nghị quyết số 29NQ/TW về đổi mới căn bản, toàn diện Giáo dục đào tạo, <br />
TT 36/2009/TTBGDĐT Ban hành Quy định kiểm tra, công nhận phổ cập giáo <br />
dục tiểu học và phổ cập giáo dục đúng độ tuổi, TT 03/VBHNBGDĐT Ban hành <br />
quy định về chế độ làm việc đối với giáo viên phổ thông,… <br />
<br />
Nắm bắt tâm tư nguyện vọng, thường xuyên theo dõi các hoạt động <br />
chuyên môn, giáo dục HS, kịp thời tham mưu với Hiệu trưởng tuyên dương khen <br />
thường những giáo viên dạy giỏi sau khi tổng kết hội thi, phong trào, tổng kết <br />
năm học.<br />
<br />
Tập luyện cho giáo viên dạy giỏi các kỹ năng tự tin, nghệ thuật sư phạm, <br />
trong quá trình giảng dạy.<br />
<br />
<br />
<br />
Người thực hiện: Trần Thị Hồng Thúy Trang: 16 <br />
Một số giải pháp bồi dưỡng năng lực chuyên môn nhằm nâng cao số lượng giáo viên dạy giỏi<br />
tại trường TH Trưng Vương<br />
<br />
<br />
<br />
Thông qua sinh hoạt tổ, thường xuyên kiểm tra phần năng lực của giáo <br />
viên dạy giỏi để tư vấn kịp thời. <br />
<br />
Tổ chức Hội thi giáo viên dạy giỏi cấp trường theo kế hoạch của nhà <br />
trường đề ra, bám sát kế hoạch tổ chức Hội thi giáo viên dạy giỏi cấp tiểu học <br />
của Phòng Giáo dục, các văn bản hướng dẫn TT21/2010/TTBGDĐT Ban hành <br />
Điều lệ Thi giáo viên dạy giỏi các cấp học phổ thông.<br />
<br />
Các giải pháp bồi dưỡng năng lực giáo viên dạy giỏi rất quan trọng, phong <br />
phú và đa dạng, mỗi giải pháp đều có những ưu điểm, tác dụng riêng, phải phù <br />
hợp với thực tiễn, mang tính tích cực, linh hoạt và hiệu quả nên đòi hỏi người <br />
giáo viên phải thường xuyên nghiên cứu, học hỏi, trau dồi kiến thức.<br />
<br />
Lãnh đạo phải năng động, sáng tạo, hiểu biết về các lĩnh vực giáo dục, <br />
không ngừng học hỏi, nghiên cứu các văn bản, thông tư để bồi dưỡng giáo viên <br />
dạy giỏi có hiệu quả.<br />
<br />
Thường xuyên nghiên cứu, tìm tòi những giải pháp mới, phù hợp, tích cực <br />
bồi dưỡng năng lực chuyên môn cho giáo viên để đạt được yêu cầu của giáo <br />
viên dạy giỏi hiện nay, đáp ứng yêu cầu đổi mới căn bản của giáo dục hiện nay.<br />
<br />
* Nâng cao nhận thức tầm quan trọng của việc bồi dưỡng năng lực giáo <br />
viên dạy giỏi cho đội ngũ giáo viên tiểu học<br />
<br />
Ban giám hiệu Xác định đây là việc làm khó khăn nhưng không thể không <br />
làm, mà coi đây là nhiệm vụ trọng tâm, là nòng cốt trong mọi hoạt động. Vai trò <br />
của người lãnh đạo chủ yếu tuyên truyền, tư vấn, hướng dẫn, luyện tập, động <br />
viên bằng nhiều hình thức cùng với sự nỗ lực của bản thân người giáo viên dạy <br />
giỏi. <br />
<br />
<br />
<br />
Người thực hiện: Trần Thị Hồng Thúy Trang: 17 <br />
Một số giải pháp bồi dưỡng năng lực chuyên môn nhằm nâng cao số lượng giáo viên dạy giỏi<br />
tại trường TH Trưng Vương<br />
<br />
<br />
<br />
Thực hiện bồi dưỡng năng lực chuyên môn cho giáo viên dạy giỏi có đầy <br />
đủ các yếu tố: năng lực chuyên môn cao, phẩm chất chính trị, đạo đức lối sống <br />
tốt, gương mẫu, đáp ứng được các yếu cầu. Ngoài ra các tổ chức trong nhà <br />
trường từ lãnh đạo, các đoàn thể, các tổ trưởng chuyên môn, từng đồng chí giáo <br />
viên dạy giỏi phải nhận thức đúng đắn về vai trò, tầm quan trọng và nhiệm vụ <br />
chính trị của việc bồi dưỡng năng lực chuyên môn cho giáo viên dạy giỏi là rất <br />
cần thiết, thường xuyên, đòi hỏi các tổ chức, cá nhân khắc phục mọi khó khăn <br />
để thực hiện việc bồi dưỡng năng lực chuyên môn cho giáo viên trong nhà <br />
trường. Đây là nhiệm vụ trọng tâm, là trách nhiệm hàng đầu của Ban lãnh đạo <br />
nhà trường và đội ngũ giáo viên phải quyết tâm làm tốt công tác này.<br />
<br />
* Lập kế hoạch bồi dưỡng giáo viên dạy giỏi <br />
<br />
Ban giám hiệu nhà trường nghiên cứu, nắm chắc tình hình đội ngũ giáo <br />
viên dạy giỏi, phân công kiểm tra, theo dõi, đánh giá, phân loại chính xác đội ngũ <br />
giáo viên dạy giỏi với các bước sau:<br />
<br />
Phân loại chất lượng của đội ngũ giáo viên: <br />
<br />
Vào đầu năm học, Ban giám hiệu triển khai nhiệm vụ năm học, kế hoạch <br />
tổ chức hội thi của các cấp, các văn bản hướng dẫn liên quan đến công tác thi <br />
giáo viên dạy giỏi, TT21/2010/TTBGDĐT Ban hành Điều lệ thi giáo viên dạy <br />
giỏi: <br />
<br />
Căn cứ vào kết quả các hoạt động trong năm học, kết quả các cuộc thi, <br />
thông qua theo dõi, trao đổi với đồng nghiệp, khảo sát học sinh, so sánh mức độ <br />
tiến bộ của giáo viên đạt ở mức nào, Ban giám hiệu thường xuyên kiểm tra giáo <br />
viên dạy giỏi về mọi mặt để xác định năng lực, từ đó có kế hoạch bồi dưỡng <br />
phù hợp. <br />
<br />
Người thực hiện: Trần Thị Hồng Thúy Trang: 18 <br />
Một số giải pháp bồi dưỡng năng lực chuyên môn nhằm nâng cao số lượng giáo viên dạy giỏi<br />
tại trường TH Trưng Vương<br />
<br />
<br />
<br />
Xây dựng kế hoạch bồi dưỡng năng lực chuyen môn cho giáo viên dạy <br />
giỏi<br />
<br />
Kế hoạch bồi dưỡng năng lực giáo viên dạy giỏi được đưa vào kế hoạch <br />
của nhà trường, kế hoạch hoạt động chuyên môn năm, kì, tháng, tuần và thông <br />
qua cuộc họp hội đồng sư phạm, đưa vào nghị quyết hội nghị viên chức đầu <br />
năm. Phân công tổ trưởng chuyên môn, giáo viên giỏi của những năm học trước, <br />
giáo viên có bề dày kinh nghiệm công tác chuyên môn trực tiếp giúp đỡ, trao đổi <br />
kinh nghiệm với những giáo viên có năng lực còn hạn chế. Đặc biệt lãnh đạo <br />
nhà trường, trực tiếp là Phó Hiệu trưởng thường xuyên bồi dưỡng năng lực <br />
chuyên môn cho giáo viên giỏi bằng nhiều hình thức khác nhau. <br />
<br />
Thành lập tổ bồi dưỡng năng lực chuyên môn cho giáo viên dạy giỏi<br />
<br />
Tổ trưởng tổ bồi dưỡng năng lực chuyên môn cho giáo viên dạy giỏi là <br />
Hiệu trưởng, tổ phó là Phó Hiệu trưởng, thành viên tổ bồi dưỡng: Các tổ trưởng <br />
tổ chuyên môn và một số giáo viên dạy giỏi của những năm học trước.<br />
<br />
Bồi dưỡng năng lực chuyên môn cho giáo viên dạy giỏi thông qua tổ chức <br />
chuyên đề, trong sinh hoạt chuyên môn<br />
<br />
Giáo viên dạy giỏi là người chịu trách nhiệm chính trong mọi hoạt động <br />
giáo dục, đòi hỏi phải có năng lực, linh hoạt, có nghệ thuật. Không phải giáo <br />
viên dạy giỏi nào cũng có năng lực tốt mà cần phải được bồi dưỡng từ nhiều <br />
lĩnh vực, nhà trường tổ chức chuyên đề bằng nhiều hình thức giúp giáo viên dạy <br />
giỏi cùng nhau học tập, trao đổi kinh nghiệm. <br />
<br />
Phân công giáo viên giỏi của những năm học trước có năng lực, bề dày về <br />
chuyên môn cùng Ban giám hiệu chọn nội dung và hình thức tổ chức chuyên đề, <br />
triển khai TT 21/2010/TTBGDĐT Ban hành Điều lệ thi giáo viên dạy giỏi các <br />
<br />
Người thực hiện: Trần Thị Hồng Thúy Trang: 19 <br />
Một số giải pháp bồi dưỡng năng lực chuyên môn nhằm nâng cao số lượng giáo viên dạy giỏi<br />
tại trường TH Trưng Vương<br />
<br />
<br />
<br />
cấp và các văn bản liên quan đến giáo dục, các sáng kiến kinh nghiệm có đề tài <br />
về công tác chủ nhiệm, chuyên môn đạt cấp huyện,.... Ví dụ: tổ chức chuyên đề <br />
nội dung "GV dạy giỏi góp phần nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện cho <br />
HS" của cô giáo Ngô Thị Minh đạt giải B cấp huyện, thực hành một số tiết dạy, <br />
trao đổi nghệ thuật sư phạm và tư vấn phần năng lực,… Ban giám hiệu, giáo <br />
viên tham dự, kết thúc nội dung chuyên đề tổ chức góp ý, bổ sung, thống nhất <br />
thực hiện.<br />
<br />
Những sáng kiến kinh nghiệm được cấp trên công nhận có đề tài về công <br />
tác chuyên môn thì Ban giám hiệu phân công giáo viên báo cáo trước buổi sinh <br />
hoạt chuyên môn, cùng nhau trao đổi, tự học tập kinh nghiệm cho bản thân.<br />
<br />
Tích cực tham dự chuyên đề cấp cụm về công tác chuyên môn. Phó Hiệu <br />
trưởng lập kế hoạch và thực hiện chuyên đề thường xuyên trong sinh hoạt <br />
chuyên môn lồng ghép từng nội dung hoặc thực hiện chuyên đề riêng ngoài giờ <br />
học.<br />
<br />
Dự giờ thăm lớp: <br />
<br />
Thông qua hoạt động dự giờ thăm lớp giúp giáo viên dạy giỏi thể hiện <br />
năng lực của mình trong mọi hoạt động, sau khi dự giờ xong có thể đóng vai HS <br />
đưa ra các tình huống để giáo viên ứng xử, kịp thời góp ý bổ sung.<br />
<br />
* Nâng cao chất lượng sinh hoạt tổ chuyên môn<br />
<br />
Quy định tổ chuyên môn sinh hoạt: ít nhất mỗi tháng 2 lần trong đó có <br />
lồng nội dung bồi dưỡng năng lực chuyên môn cho giáo viên dạy giỏi trong tổ, <br />
BGH duyệt kế hoạch của tổ để chỉ đạo tổ sinh hoạt có hiệu quả.<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Người thực hiện: Trần Thị Hồng Thúy Trang: 20 <br />
Một số giải pháp bồi dưỡng năng lực chuyên môn nhằm nâng cao số lượng giáo viên dạy giỏi<br />
tại trường TH Trưng Vương<br />
<br />
<br />
<br />
Chọn tổ trưởng chuyên môn là người giỏi về chuyên môn, có uy tín với <br />
đồng nghiệp, có năng lực chuyên môn tốt, tinh thần trách nhiệm cao trong công <br />
việc và có khả năng lãnh đạo tổ, giao quyền chủ động cho tổ trưởng để điều <br />
hành hoạt động chuyên môn, những vấn đề cần thiết sẽ kiến nghị với BGH để <br />
tìm biện pháp giải quyết kịp thời.<br />
<br />
Nội dung sinh hoạt tổ chú trọng trao đổi thảo luận những vấn đề mới, <br />
vấn đề khó khăn trong công tác, đặc biệt nội dung các văn bản, thông tư liên <br />
quan đến lĩnh vực giáo dục, các tình huống ứng xử. <br />
<br />
* Tăng cường công tác kiểm tra, đánh giá<br />
<br />
Ban giám hiệu thường xuyên kiểm tra bằng nhiều hình thức, nhiều nội <br />
dung đối với giáo viên dạy giỏi.<br />
<br />
Trong quá trình kiểm tra chỉ ra được ưu điểm, tồn tại, hướng khắc phục, <br />
tư vấn những vấn đề cần thiết giúp giáo viên dạy giỏi có thêm kiến thức và <br />
năng lực .<br />
<br />
* Nâng cao công tác tự học, tự rèn, tự sáng tạo: <br />
<br />
Động viên giáo viên dạy giỏi tích cực trong công tác tự học, tự rèn, tự sáng <br />
tạo, tự học tự rèn bằng nhiều hình thức khác nhau: nghiên cứu tài liệu, tìm hiểu <br />
thông tin trên mạng Internet,… về các văn bản, thông tư liên quan đến lĩnh vực <br />
giáo dục, nhà trường kịp thời cung cấp các văn bản hướng dẫn, thông tư mới <br />
nhất liên quan đến lĩnh vực giáo dục để tự nghiên cứu. <br />
<br />
Nhà trường căn cứ công tác tự học, tự rèn để đánh giá viên chức cuối năm.<br />
<br />
* Sử dụng các biện pháp động viên, khen thưởng<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Người thực hiện: Trần Thị Hồng Thúy Trang: 21 <br />
Một số giải pháp bồi dưỡng năng lực chuyên môn nhằm nâng cao số lượng giáo viên dạy giỏi<br />
tại trường TH Trưng Vương<br />
<br />
<br />
<br />
Một yếu tố không thể thiếu được là nguồn động viên kịp thời, khen <br />
thưởng thích đáng đối với giáo viên dạy giỏi. Ban giám hiệu theo dõi, đánh giá <br />
kết quả đạt được về mọi mặt, kịp thời động viên những giáo viên dạy giỏi có <br />
cố gắng vượt khó khăn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, tích cực bồi dưỡng năng <br />
lực chuyên môn, tập thể lớp có nhiều học sinh giỏi toàn diện.<br />
<br />
BGH nhà trường có chính sách động viên, khích lệ giáo viên dạy giỏi khi <br />
có thành tích đột xuất, cuối kỳ cuối năm, tôn vinh những giáo viên dạy giỏi sau <br />
mỗi cuộc thi, dịp tổng kết cuối năm học. Đảm bảo chế độ làm việc theo Thông <br />
tư 03/VBHNBGDĐT Ban hành quy định về chế độ làm việc của giáo viên phổ <br />
thông. Thăm hỏi gia đình giáo viên khi gặp khó khăn. Việc động viên, khen <br />
thưởng là rất thiết thực và có ý nghĩa đặc biệt quan trọng đối với giáo viên dạy <br />
giỏi nên nhà trường đã làm tốt công tác này.<br />
<br />
Kết hợp chặt chẽ với ban đại diện cha mẹ học sinh để khen thưởng cho <br />
những giáo viên dạy giỏi.<br />
<br />
Hiệu trưởng ra quyết định thành lập tổ bồi dưỡng năng lực chuyên môn <br />
cho giáo viên dạy giỏi. <br />
<br />
BGH nhà trường phải lập kế hoạch bồi dưỡng cụ thể, quan tâm đến <br />
công tác này, thường xuyên nghiên cứu, tìm tòi những giải pháp bồi dưỡng năng <br />
lực chuyên môn cho giáo viên .<br />
<br />
BGH, các tổ chức đoàn thể, tổ trưởng chuyên môn tăng cường công tác <br />
phối kết hợp, kiểm tra, đánh giá, động viên khen thưởng kịp thời.<br />
<br />
Giáo viên dạy giỏi xác định rõ vai trò, tầm quan trọng của việc bồi <br />
dưỡng năng lực chuyên môn trong thời kỳ đổi mới giáo dục hiện nay, tích cực <br />
<br />
<br />
<br />
Người thực hiện: Trần Thị Hồng Thúy Trang: 22 <br />
Một số giải pháp bồi dưỡng năng lực chuyên môn nhằm nâng cao số lượng giáo viên dạy giỏi<br />
tại trường TH Trưng Vương<br />
<br />
<br />
<br />
công tác tự học, tự rèn, tự sáng tạo, vận dụng linh hoạt các kiến thức hiểu biết <br />
về lĩnh vực giáo dục để đạt được hiệu quả.<br />
<br />
c. Mối quan hệ giữa các giải pháp, biện pháp <br />
<br />
Mỗi một giải pháp, biện pháp có vai trò quan trọng khác nhau, giải pháp <br />
này hỗ trợ cho biện pháp kia và ngược lại. Do đó các giải pháp, biện pháp có <br />
mối quan hệ chặt chẽ với nhau, bổ trợ cho nhau, không thể thiếu và tách rời. <br />
Trong số các giải pháp đã nêu thì giải pháp thứ nhất làm tiền đề cho việc bồi <br />
dưỡng năng lực chuyên môn giáo viên dạy giỏi, bởi vì tư tưởng và nhận thức <br />
đúng đắn thì mọi việc sẽ làm tốt. Biện pháp các nội dung bồi dưỡng giáo viên <br />
giỏi hỗ trợ, tương tác đắc lực và giữ một vai trò quan trọng, then chốt nhất góp <br />
phần quyết định sự thành công việc sử dụng các biện pháp bồi dưỡng năng lực <br />
chuyên môn cho giáo viên dạy giỏi tại trường TH Trưng Vương. Khi số lượng <br />
và chất lượng giáo viên dạy giỏi ngày càng được nâng lên sẽ tác động rất lớn <br />
đến chất lượng đội ngũ, chất lượng giáo dục toàn diện của học sinh đó cũng là <br />
sự thành công của đề tài nhằm nâng cao số lượng giáo viên dạy giỏi, góp phần <br />
hoàn thành kế hoạch bồi dưỡng năng lực chuyên môn cho giáo viên, hoàn thành <br />
thắng lợi nhiệm vụ và mục tiêu giáo dục của nhà trường đề ra trong năm học.<br />
<br />
d. Kết quả khảo nghiệm, giá trị khoa học của vấn đề nghiên cứu, phạm vi <br />
<br />
và hiệu quả ứng dụng <br />
<br />
Nhờ vận dụng tốt các giải pháp bồi dưỡng năng lực chuyên môn cho giáo <br />
viên tại trường, nhờ đội ngũ giáo viên dạy giỏi có chuyển biến tích cực về tư <br />
tưởng chính trị, về chất lượng chuyên môn thực hiện tốt các giải pháp đề ra, tích <br />
cực trong công tác tự học tự rèn, đầu tư thời gian nghiên cứu các hướng dẫn, văn <br />
bản liên quan đến lĩnh vực giáo dục, thường xuyên rèn luyện các kỹ năng, tích <br />
<br />
<br />
Người thực hiện: Trần Thị Hồng Thúy Trang: 23 <br />
Một số giải pháp bồi dưỡng năng lực chuyên môn nhằm nâng cao số lượng giáo viên dạy giỏi<br />
tại trường TH Trưng Vương<br />
<br />
<br />
<br />
cực tham gia công tác bồi dưỡng nên số lượng và chất lượng giáo viên dạy giỏi <br />
trong nhà trường ngày càng tăng lên rõ rệt, đặc biệt là trong năm học 20172018.<br />
<br />
Kết quả khảo nghiệm cụ thể: <br />
<br />
Số lượng giáo viên dạy giỏi trong 5 năm gần đây:<br />
<br />
Năm học TS GV TS GV Đạt giáo viên dạy giỏi các cấp Ghi chú<br />
<br />
Toàn Dạy Cấp trường Cấp huyện<br />
trường giỏi các SL % SL %<br />
cấp<br />
<br />
2013- 11 45,0 2 10,0<br />
20 9<br />
2014<br />
<br />
2014- Không <br />
20 10 10 50,0<br />
2015