intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

SKKN: Một số giải pháp bồi dưỡng năng lực chuyên môn nhằm nâng số lượng giáo viên dạy giỏi tại trường TH Trưng Vương

Chia sẻ: Trần Văn An | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:33

78
lượt xem
3
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục tiêu của đề tài: Đề ra một số giải pháp bồi dưỡng năng lực chuyên môn góp phần nâng cao số lượng giáo viên dạy giỏi tại trường TH Trưng Vương, giúp giáo viên nhận thức sâu sắc về tư tưởng chính trị, vai trò, trách nhiệm, tầm quan trọng của người giáo viên dạy giỏi trong nhà trường và sự cần thiết phải bồi dưỡng năng lực chuyên môn để nâng cao chất lượng, số lượng giáo viên dạy giỏi nhằm đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục hiện nay.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: SKKN: Một số giải pháp bồi dưỡng năng lực chuyên môn nhằm nâng số lượng giáo viên dạy giỏi tại trường TH Trưng Vương

Một số giải pháp bồi dưỡng năng lực chuyên môn nhằm nâng cao số lượng giáo viên dạy giỏi<br /> tại trường TH Trưng Vương<br /> <br /> <br /> <br />                                                      01 MỤC LỤC<br /> Tên nội dung Trang<br /> I. PHẦN MỞ ĐẦU 2<br />   1. Lí do chọn đề tài  2<br />   2. Mục tiêu, nhiệm vụ của đề tài 3<br />   3. Đối tượng nghiên cứu 4<br />   4. Giới hạn phạm vi nghiên cứu 4<br />   5. Phương pháp nghiên cứu 4<br /> II. PHẦN NỘI DUNG  5<br />   1. Cơ sở lí luận 5<br />   2. Thực trạng 7<br />    3. Nội dung và hình thức của giải pháp 13<br />    a. Mục tiêu của giải pháp 13<br />    b. Nội dung và cách thức thực hiện giải pháp 14<br />    c. Mối quan hệ giữa các giải pháp, biện pháp 21<br />      d. Kết quả  khảo nghiệm, giá trị  khoa học của vấn đề  nghiên cứu,  22<br /> phạm vi và hiệu quả ứng dụng<br /> 24<br /> III. PHẦN KẾT LUẬN, KIẾN NGHỊ<br /> 1. Kết luận 24<br /> 2. Kiến nghị  27<br />    Tài liệu tham khảo  30<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> I. Phần mở đầu:<br /> <br /> 1. Lý do chọn đề tài.<br /> <br /> <br /> <br /> Người thực hiện:  Trần Thị Hồng Thúy  ­Trang: 1 ­<br /> Một số giải pháp bồi dưỡng năng lực chuyên môn nhằm nâng cao số lượng giáo viên dạy giỏi<br /> tại trường TH Trưng Vương<br /> <br /> <br /> <br /> Nền tảng giáo dục được coi là nhân tố quan trọng nhất trong mọi lĩnh vực  <br /> và góp phần khẳng định sự  thành đạt của mỗi con người trong cuộc sống hiện  <br /> tại và tương lai. Chính vì vậy mà Đảng, Nhà nước ta đã khẳng định "Giáo dục là <br /> quốc sách hàng đầu", luôn đánh giá cao về vai trò, tầm quan trọng của nền giáo <br /> dục nên hàng năm đầu tư rất nhiều ngân sách cho giáo dục của nước nhà.<br /> <br /> Để phát triển sự nghiệp giáo dục của nhà trường, góp phần nâng cao chất  <br /> lượng đội ngũ, chất lượng giáo dục toàn diện cho HS, hoàn thành thắng lợi mục  <br /> tiêu nhiệm vụ  năm học đề  ra thì đội ngũ giáo viên nói chung, đặc biệt đội ngũ  <br /> giáo viên dạy giỏi nói riêng giữ  vị  trí then chốt, quan trọng hàng đầu trong nhà <br /> trường. Muốn có chất lượng đội ngũ, chất lượng HS phát triển toàn diện ngày <br /> càng cao, đáp  ứng yêu cầu đổi mới toàn diện căn bản giáo dục hiện nay, nhà  <br /> trường hoàn thành thắng lợi nhiệm vụ  năm học,... đòi hỏi người giáo viên dạy <br /> giỏi phải được bồi dưỡng về  mọi mặt: phẩm chất chính trị, năng lực chuyên <br /> môn và các lĩnh vực khác, trong đó quan trọng nhất là bồi dưỡng năng lực chuyên  <br /> môn góp phần nâng cao số lượng giáo viên dạy giỏi  trong nhà trường.  <br /> <br /> Việc bồi dưỡng năng lực giáo viên dạy giỏi cho đội ngũ giáo viên có tầm <br /> quan trọng lớn, có tính chất quyết định năng lực chuyên môn nghiệp vụ, chất <br /> lượng đội ngũ, chất lượng giáo dục toàn diện cho HS trong nhà trường hàng <br /> năm, bởi vì giáo viên giỏi là tổng hòa quá trình lao động sư  phạm sáng tạo, đúc <br /> rút kinh nghiệm, tâm huyết,... đòi hỏi phải có kiến thức đa chiều và toàn diện: có <br /> phẩm chất chính trị, đạo đức lối sống tốt, giỏi về chuyên môn, hiểu biết về các <br /> nội dung đổi mới, thường xuyên nghiên cứu các văn bản, kĩ năng giải quyết tình <br /> huống, trách nhiệm cao trong công việc, biết hy sinh, luôn sáng tạo, cập nhật  <br /> những thông tin đổi mới, bổ  sung kiến thức kịp thời, luôn trăn trở  và xác định  <br /> <br /> <br /> Người thực hiện:  Trần Thị Hồng Thúy  ­Trang: 2 ­<br /> Một số giải pháp bồi dưỡng năng lực chuyên môn nhằm nâng cao số lượng giáo viên dạy giỏi<br /> tại trường TH Trưng Vương<br /> <br /> <br /> <br /> "Dạy học là nghề  cao quý nhất trong các nghề  cao quý", có như  vậy mới đạt  <br /> được kết quả cao trong công tác.<br /> <br /> Trong những năm trước đây, đội ngũ giáo viên dạy giỏi của trường mỏng  <br /> về số  lượng, non về  chất lượng, các giải pháp đã áp dụng bồi dưỡng năng lực  <br /> giáo viên dạy giỏi trước đây nhưng hiệu quả đạt được chưa cao, chất lượng, số <br /> lượng hạn chế và chất lượng mũi nhọn, chất lượng giáo dục HS phát triển toàn <br /> diện cũng chưa được nâng lên.<br /> <br />   Bên cạnh đó nhà trường chưa có nhiều thành tích đáng kể, phụ  huynh  <br /> chưa đặt niềm tin đối với giáo viên tại trường,... một phần do nhiều giáo viên  <br /> nhận thức chưa đúng đắn về  tư  tưởng chính trị, xem nhẹ  vai trò, trách nhiệm <br /> của mình, chưa  đầu tư  công sức, chưa tích cực tự  học tự  rèn,... dẫn đến chất <br /> lượng, số  lượng giáo viên dạy giỏi tại đơn vị  chưa được nâng cao. Trước tình  <br /> hình đó, là người phụ trách chuyên môn tôi trăn trở, muốn khắc phục những hạn  <br /> chế nêu trên, thấy được sự  cần thiết của việc bồi dưỡng năng lực chuyên môn  <br /> cho  đội   ngũ   giáo   viên  dạy  giỏi,  nên  tôi   đã  tìm  tòi,  nghiên  cứu,  đúc  rút  kinh <br /> nghiệm, mạnh dạn chọn đề  tài “Một số  giải pháp bồi dưỡng năng lực chuyên <br /> môn nhằm nâng số  lượng giáo viên dạy giỏi tại trường TH Trưng Vương”. <br /> Nhằm giúp giáo viên hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, góp phần nâng cao số <br /> lượng, chất lượng đội ngũ, chất lượng mũi nhọn, chất lượng giáo dục toàn diện <br /> cho HS, góp phần hoàn thành thắng lợi mục tiêu nhiệm vụ của nhà trường đề ra <br /> trong năm học 2017­2018. <br /> <br /> 2. Mục tiêu, nhiệm vụ của đề tài.<br /> <br /> Mục tiêu:<br /> <br /> <br /> <br /> Người thực hiện:  Trần Thị Hồng Thúy  ­Trang: 3 ­<br /> Một số giải pháp bồi dưỡng năng lực chuyên môn nhằm nâng cao số lượng giáo viên dạy giỏi<br /> tại trường TH Trưng Vương<br /> <br /> <br /> <br /> ­ Đề  ra một số giải pháp bồi dưỡng năng lực chuyên môn góp phần nâng <br /> cao số  lượng giáo viên dạy giỏi tại trường TH Trưng Vương, giúp giáo viên <br /> nhận thức sâu sắc về tư tưởng chính trị, vai trò, trách nhiệm, tầm quan trọng của <br /> người giáo viên dạy giỏi trong nhà trường và sự cần thiết phải bồi dưỡng năng  <br /> lực chuyên môn để nâng cao chất lượng, số lượng giáo viên dạy giỏi nhằm đáp <br /> ứng yêu cầu đổi mới giáo dục hiện nay.<br /> <br /> ­ Nâng cao chất lượng đội ngũ và chất lượng giáo dục toàn diện cho HS.  <br /> Nhiệm vụ: <br /> <br /> ­ Tìm hiểu thực trạng giáo viên dạy giỏi tại đơn vị<br /> <br /> ­ Phân tích nguyên nhân dẫn đến thực trạng<br /> <br /> ­ Xác định được cơ  sở  lý luận để  làm căn cứ  trong việc bồi dưỡng năng <br /> lực chuyên môn, nâng cao số lượng đội ngũ giáo viên dạy giỏi<br /> <br /> ­ Đưa ra một số  giải pháp mới để  bồi dưỡng năng lực chuyên môn góp  <br /> phàn nâng cao số lượng giáo viên dạy giỏi <br /> <br /> ­ Rút ra bài học kinh nghiệm trong việc bồi dưỡng năng lực chuyên môn  <br /> góp phần nâng cao số lượng giáo viên dạy giỏi trong nhà trường .<br /> <br /> 3. Đối tượng nghiên cứu.<br /> <br /> Nghiên cứu một số  giải pháp bồi dưỡng năng lực chuyên môn góp phần <br /> nâng cao số lượng giáo viên dạy giỏi tại trường TH Trưng Vương.<br /> <br /> 4. Giới hạn của đề tài.<br /> <br /> Đội ngũ giáo viên dạy giỏi trường TH Trưng Vương từ  năm học 2013­<br /> 2014; 2014­2015; 2015­2016; 2016­ 2017; 2017­2018<br /> <br /> <br /> <br /> Người thực hiện:  Trần Thị Hồng Thúy  ­Trang: 4 ­<br /> Một số giải pháp bồi dưỡng năng lực chuyên môn nhằm nâng cao số lượng giáo viên dạy giỏi<br /> tại trường TH Trưng Vương<br /> <br /> <br /> <br /> 5. Phương pháp nghiên cứu.<br /> <br /> a) Nhóm phương pháp nghiên cứu lý luận<br /> <br /> ­ Phương pháp phân tích ­ tổng hợp tài liệu;  <br /> <br /> ­ Phương pháp khái quát hóa các nhận định độc lập;<br /> <br /> b) Nhóm­ Phương pháp nghiên cứu thực tiễn<br /> <br /> ­ Phương pháp điều tra;<br /> <br /> ­ Phương pháp tổng kết rút kinh nghiệm giáo dục;<br /> <br /> ­ Phương pháp nghiên cứu sản phẩm hoạt động;<br /> <br /> ­ Phương pháp khảo nghiệm;<br /> <br /> c) Phương pháp thống kê toán học<br /> <br /> II. Phần nội dung <br /> <br /> 1. Cơ sở lý luận<br /> <br /> Như chúng ta đã biết trong sự nghiệp trồng người thì lực lượng duy nhất  <br /> có thể  giúp thế  hệ  trẻ  thắp sáng ngọn lửa tri thức, phát triển toàn diện về  mọi <br /> mặt góp phần hình thành nhân cách tốt, không ai khác đó chính là đội ngũ giáo <br /> viên, trong đó phải kể  đến lực lượng giáo viên dạy giỏi, họ  là người giữ  vai trò  <br /> nòng cốt mang tính quyết định cao nhất trong nhà trường.<br /> <br /> Sự  đóng góp của đội ngũ giáo viên dạy giỏi là hết sức quan trọng, góp <br /> phần vào giáo dục con người bồi dưỡng nhân tài và hoàn thiện nhân cách cho HS:  <br /> “Phải có đội ngũ giáo viên giỏi về phẩm chất chính trị, đạo đức lối sống tốt, có ý <br /> thức vươn lên, tinh thần trách nhiệm cao, tâm huyết với nghề, thường xuyên <br /> nghiên cứu các văn bản liên quan đến lĩnh vực giáo dục, giỏi về  chuyên môn, có <br /> <br /> Người thực hiện:  Trần Thị Hồng Thúy  ­Trang: 5 ­<br /> Một số giải pháp bồi dưỡng năng lực chuyên môn nhằm nâng cao số lượng giáo viên dạy giỏi<br /> tại trường TH Trưng Vương<br /> <br /> <br /> <br /> đề tài nghiên cứu khoa học, tự rèn các kĩ năng ứng xử,... có như vậy mới trở thành <br /> người giáo viên dạy giỏi. Chất lượng đội ngũ, chất lượng giáo dục toàn diện của  <br /> nhà trường nâng cao hay không, có hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, mục tiêu năm <br /> học đề  ra hay không, có tạo được sự  chuyển biến tích cực trong sự  nghiệp giáo <br /> dục hay không, đội ngũ quyết định chính là giáo viên dạy giỏi. <br /> <br /> Thực tiễn cho thấy giáo viên dạy giỏi là lực lượng chính trong nhà trường, <br /> họ là những người tiên phong trong mọi hoạt động, muốn nâng cao chất lượng, số <br /> lượng phải chú trọng việc bồi dưỡng năng lực giáo viên dạy giỏi, xem đây là một <br /> nhiệm vụ  cấp bách, quan trọng nhất hiện nay mà mỗi giáo viên phải tích cực  <br /> phấn đấu, nhà trường phải quan tâm đầu tư.<br /> <br /> Thông qua các hướng dẫn, văn bản liên quan đến lĩnh vực giáo dục, qua <br /> thực tế để bồi dưỡng năng lực giáo viên dạy giỏi đó là: <br /> <br /> ­ TT21/2010/TT­BGDĐT Ban hành Điều lệ Thi giáo viên dạy giỏi các cấp <br /> học phổ thông và giáo dục thường xuyên.<br /> <br /> ­ Quyết đinh số 16/2016/QĐ­BGDĐT Chuẩn kiến thức, kĩ năng <br /> <br /> ­ TT30/2014/TT­BGDĐT Ban hành quy định đánh giá học sinh tiểu học<br /> <br /> ­ TT22 Sửa đổi bổ sung một số điều của quy định đánh giá HS tiểu học<br /> <br /> ­ QĐ số 14/ 2007/QĐ­BGDĐT về chuẩn nghề nghiệp giáo viên tiểu học<br /> <br /> ­ TT41/2010/TT­BGDĐT Ban hành điều lệ trường tiểu học<br /> <br /> ­ Nghị quyết số 29­NQ/TW về đổi mới căn bản, toàn diện Giáo dục đào tạo<br /> <br /> ­ TT 36/2009/TT­BGDĐT Ban hành Quy định kiểm tra, công nhận phổ cập <br /> giáo dục tiểu học và phổ cập giáo dục đúng độ tuổi<br /> <br /> <br /> <br /> Người thực hiện:  Trần Thị Hồng Thúy  ­Trang: 6 ­<br /> Một số giải pháp bồi dưỡng năng lực chuyên môn nhằm nâng cao số lượng giáo viên dạy giỏi<br /> tại trường TH Trưng Vương<br /> <br /> <br /> <br /> ­ TT 03//VBHN­BGDĐT Ban hành quy định về chế độ làm việc đối với <br /> giáo viên phổ thông,...<br /> <br />  Việc bồi dưỡng năng lực giáo viên dạy giỏi cho đội ngũ giáo viên tiểu  <br /> học là để Phục vụ cho chiến lược phát triển giáo dục lâu dài của nhà trường. <br /> <br />  Làm tiền đề  cho giáo viên giỏi vận dụng, tham gia các cuộc thi đạt kết <br /> quả, có ý thức trách nhiệm cao, thái độ tích cực trong công tác.<br /> <br /> Nêu cao hiệu quả làm việc, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao, tạo <br /> niềm tin trong phụ huynh và HS.<br /> <br /> 2. Thực trạng vấn đề nghiên cứu (Phân tích, đánh giá các nội dung, vấn đề <br /> về thực trạng mà đề tài đặt ra, cần có số liệu cụ thể minh họa).<br /> <br /> Nhà trường  được sự  quan tâm của các cấp  ủy  Đảng, chính quyền  địa <br /> phương; sự chỉ đạo sát sao của Phòng GD&ĐT.<br /> <br />   Giáo viên dạy giỏi nhiệt tình, có trách nhiệm, nhưng một số  năng lực <br /> thuộc các lĩnh vực trong tiêu chí giáo viên dạy giỏi chưa đạt yêu cầu so với quy <br /> định đề ra.<br /> <br /> Trong những năm học trước đây, giáo viên dạy giỏi trong nhà trường có <br /> nhưng hạn chế cả về số lượng và chất lượng, phần lớn do nhận thức chưa sâu <br /> sắc,  xem nhẹ công tác dạy giỏi, tâm lí ngại dự thi, ngại đầu tư,… họ thường lo <br /> chất lượng dạy ­ học, chưa đầu tư đến các lĩnh vực khác, tư  tưởng của một số <br /> giáo viên chưa xác định đúng đắn vai trò tầm quan trọng, họ  nhận thức rằng  <br /> “Giáo viên hoàn thành công tác là được, quan trọng gì phải là giáo viên dạy giỏi”. <br /> Bên cạnh đó cũng do áp lực công việc:  nhiều cuộc thi do các cấp tổ chức, nhiều  <br /> phong trào phải tham gia, nhiều yếu tố khách quan, chủ  quan tác động nên hầu <br /> <br /> <br /> Người thực hiện:  Trần Thị Hồng Thúy  ­Trang: 7 ­<br /> Một số giải pháp bồi dưỡng năng lực chuyên môn nhằm nâng cao số lượng giáo viên dạy giỏi<br /> tại trường TH Trưng Vương<br /> <br /> <br /> <br /> như tập trung lo hoàn thành công việc chuyên môn, ít đầu tư, phấn đấu cho chất <br /> lượng, số lượng giáo viên dạy giỏi.<br /> <br /> Một số  giáo viên dạy giỏi cấp trường có nhiều cố  gắng vươn lên, khắc <br /> phục khó khăn để hoàn thành nhiệm vụ, nhưng hiệu quả so với yêu cầu và quy <br /> định hiện nay thì đang  ở  mức chưa cao, giáo viên dạy giỏi có kiến thức nhưng  <br /> chưa phát huy hết tính năng động, sáng tạo, chưa đầu tư thời gian nghiên cứu các  <br /> hướng dẫn, văn bản liên quan đến giáo dục, chưa tích cực rèn luyện các kỹ năng <br /> về chuyên môn, viết sáng kiến kinh nghiệm, kiến thức xã hội, tâm lý ngại tham <br /> gia thi giáo viên dạy giỏi các cấp, Giáo viên dạy giỏi chưa tích cực trong việc <br /> tham gia bồi dưỡng các năng lực, còn hạn chế về nhiều mặt.<br /> <br /> Đội ngũ giáo viên dạy giỏi có phẩm chất đạo đức tốt, chấp hành các chỉ <br /> thị, Nghị quyết, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước và các quy định của  <br /> ngành đề  ra, một số  giáo viên dạy giỏi trẻ khoẻ, năng động, sáng tạo, yêu nghề,  <br /> trình độ chuyên môn cao, nhưng vẫn còn hạn chế ở một số lĩnh vực, chưa đáp ứng  <br /> được các tiêu chuẩn của giáo viên dạy giỏi hiện nay. Trước đây những tiêu chí,  <br /> yêu cầu  đối với giáo viên dạy giỏi cũng chưa  đòi hỏi cao như  hiện nay, nhà <br /> trường chưa quan tâm nhiều, chưa chú trọng bồi dưỡng đội ngũ giáo viên dạy giỏi <br /> cũng chưa có chiến lược bền vững, các giải pháp trước đây đã vận dụng nhưng <br /> hiệu quả đạt được chưa cao, đã áp dụng nhưng còn nhiều bất cập, chưa đạt yêu <br /> cầu của quy định đề ra. Nhận thức của một số giáo viên dạy giỏi chưa cao về tư <br /> tưởng chính trị, vai trò, trách nhiệm, ngại nghiên cứu các hướng dẫn, văn bản đổi <br /> mới liên quan đến giáo dục hiện nay, chưa chú trọng đầu tư  nghiên cứu đổi mới <br /> phương pháp, hình thức tổ chức dạy học, rèn luyện các kiến thức, kĩ năng về hiểu  <br /> biết xã hội, kĩ năng xử lý tình hướng sư phạm, trình độ và chất lượng chuyên môn  <br /> <br /> <br /> Người thực hiện:  Trần Thị Hồng Thúy  ­Trang: 8 ­<br /> Một số giải pháp bồi dưỡng năng lực chuyên môn nhằm nâng cao số lượng giáo viên dạy giỏi<br /> tại trường TH Trưng Vương<br /> <br /> <br /> <br /> nghiệp vụ  không đồng đều, nhiều độ  tuổi khác nhau, ngại dự  thi giáo viên dạy  <br /> giỏi các cấp, tư tưởng của một vài giáo viên cao tuổi chưa tích cực, có tư  tưởng <br /> nghỉ chế độ, hoàn cảnh gia đình khó khăn, chất lượng mũi nhọn, đại trà, giáo dục  <br /> toàn diện của học sinh trước đây đạt  ở  mức thấp, một số  lớp có nhiều HS hoàn  <br /> cảnh gia đình khó khăn, HS khuyết tật, HS dân tộc thiểu số, cha mẹ HS chưa quan <br /> tâm nhiều đến con em, do tâm lý  ỷ  lại cho nhà trường cho thầy cô, chưa xác có  <br /> động cơ  mạnh mẽ  để  phấn đấu đạt giáo viên dạy giỏi, còn tư  tưởng cào bằng  <br /> “Quan trọng gì giáo dạy giỏi, hoàn thành nhiệm vụ  là được ”. Chính vì vậy mà <br /> những năm học trước đây chất lượng và số  lượng giáo viên dạy giỏi của nhà <br /> trường còn hạn chế, chất lượng giáo dục toàn diện của HS hàng năm đạt mức độ <br /> chưa cao, họ  chưa chú trọng đầu tư  các kĩ năng nghiệp vụ  khác, ngại tham gia  <br /> cuộc thi giáo viên dạy giỏi các cấp, phần lớn do hạn chế về năng lực, ngại tìm tòi <br /> nghiên cứu các văn bản, thông tư, điều lệ, những đổi mới về  giáo dục hiện nay <br /> cũng như  các kĩ năng khác. Bên cạnh đó nhà trường cũng chưa đầu tư  nhiều về <br /> công tác bồi dưỡng năng lực chuyên môn cho đội ngũ giáo viên dạy giỏi, chưa có <br /> chiến lược, các giải pháp bồi dưỡng năng lực giáo viên dạy giỏi cho đội ngũ giáo <br /> viên trước đây còn hạn chế  về, chưa tích cực, hiệu quả  đạt được chưa cao, một  <br /> phần do quá nhiều công việc phải hoàn thành, hầu như  quan tâm nhiều đến việc  <br /> chỉ đạo giáo viên đầu tư  chất lượng dạy, chất lượng học, chất lượng mũi nhọn, <br /> đại trà, các phong trào văn nghệ thể dục thể thao,… nên chưa dành nhiều thời gian <br /> nghiên cứu, bồi dưỡng các lĩnh vực chuyên môn, chưa tuyên truyền sâu rộng về <br /> vai trò tầm quan trọng của giáo viên dạy giỏi hiện nay, chưa tìm hiểu kỹ  tâm lý <br /> của giáo viên, chưa hiểu hết tâm tư  nguyện vọng của họ, do những năm học <br /> trước đây quy mô giáo viên dạy giỏi còn hạn chế, ở trường chưa tổ chức tôn vinh,  <br /> chưa thường xuyên bồi dưỡng năng lực cho giáo viên giỏi,... trước yêu cầu đổi <br /> <br /> Người thực hiện:  Trần Thị Hồng Thúy  ­Trang: 9 ­<br /> Một số giải pháp bồi dưỡng năng lực chuyên môn nhằm nâng cao số lượng giáo viên dạy giỏi<br /> tại trường TH Trưng Vương<br /> <br /> <br /> <br /> mới hiện nay, đòi hỏi người quản lý, giáo viên giỏi phải quan tâm đầu tư  nhiều <br /> hơn nữa về  mọi lĩnh vực, trong những năm học gần đây số  lượng và chất lượng <br /> giáo viên dạy giỏi ngày càng được nâng lên rõ rệt, nhà trường cũng thường xuyên <br /> làm tốt công tác bồi dưỡng năng lực giáo viên dạy giỏi, những giáo viên dạy giỏi <br /> ngày càng phát huy tinh thần trách nhiệm cao hơn, thường xuyên học hỏi kinh <br /> nghiệm, linh hoạt sáng tạo trong công tác dạy học, luôn tìm tòi học hỏi, tích cực <br /> trong công tác tự  học tự  rèn, tự  phấn đấu góp phần đưa nhà trường hoàn thành  <br /> thắng lợi nhiệm vụ  chính trị  đề  ra trong năm học, tạo niềm tin trong phụ  huynh  <br /> nói riêng và nhân dân nói chung. Trong thực tế cho thấy những giáo viên dạy giỏi <br /> thường là những giáo viên có tinh thần trách nhiệm cao, ý thức tổ chức kỉ luật tốt,  <br /> luôn đi đầu trong mọi phong trào, có chí hướng phấn đấu vươn lên, luôn hoàn <br /> thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao và đạt kết quả  trong các cuộc thi, chất  <br /> lượng giáo dục toàn diện của HS cũng cao hơn so với các lớp khác,… Theo thống <br /> kê, theo dõi giáo viên dạy giỏi khi tham gia các phong trào, các cuộc thi do các cấp <br /> tổ chức đều đạt kết quả 100% : Thi giáo viên dạy giỏi cấp trường, cấp huyện, thi <br /> viết chữ đẹp cấp trường, cấp huyện, thi thiết kế bài giảng E­learning cấp huyện, <br /> thi văn nghệ, thể  thao, các phong trào khác,… nhìn chung đội ngũ giáo viên dạy <br /> giỏi là đội quân “Tiên phong trong mọi hoạt động của nhà trường”. Hiện nay nhà  <br /> trường có đội ngũ giáo viên dạy giỏi cấp trường, tham gia thi cấp huyện đạt tỉ lệ <br /> 100%, có giáo viên tuổi đời, tuổi nghề còn non trẻ  nhưng mạnh dạn tham gia thi <br /> cấp huyện, chưa có nhiều kinh nghiệm nhưng rất nhiệt tình, trách nhiệm cao, có <br /> năng lực tốt về chuyên môn song bên cạnh đó có nhiều giáo viên tuổi đời tương  <br /> đối cao, có thâm niên nghề  nghiệp, hàng năm lần lượt nghỉ  hưu, có nhiều giáo <br /> viên dạy giỏi  phải   đảm nhiệm những trọng trách kiêm nhiệm khác trong nhà <br /> trường, việc tự  học tự  rèn, bồi dưỡng chưa tích cực, năng lực công tác còn hạn <br /> <br /> Người thực hiện:  Trần Thị Hồng Thúy  ­Trang: 10 ­<br /> Một số giải pháp bồi dưỡng năng lực chuyên môn nhằm nâng cao số lượng giáo viên dạy giỏi<br /> tại trường TH Trưng Vương<br /> <br /> <br /> <br /> chế. Một phần do tuổi cao, có tư  tưởng nghỉ  chế  độ  nên không muốn phấn đấu, <br /> không muốn tham gia thi. <br /> <br /> Phòng GD&ĐT có kế hoạch chỉ đạo sát sao và đặc biệt quan tâm lĩnh vực  <br /> giáo viên dạy giỏi.<br /> <br /> BGH xác định vai trò, tầm quan trọng của giáo viên dạy giỏi nên trong công <br /> tác chỉ đạo sinh hoạt chuyên môn thường xuyên tổ chức các chuyên đề, trao đổi <br /> kinh nghiệm, tổ chức bồi dưỡng chuyên môn và các lĩnh vực khác, đề ra các giải <br /> pháp, tổ  chức thảo luận các giải pháp nhằm bồi dưỡng năng lực giáo viên dạy <br /> giỏi cho đội ngũ giáo viên tiểu học. Vào đầu năm học ban giám hiệu bàn bạc,  <br /> xem xét năng lực, kinh nghiệm, kết quả của giáo viên dạy giỏi năm trước để có  <br /> chiến lược bồi dưỡng công tác dạy giỏi cho năm học sau, đảm bảo có đội ngũ <br /> giáo viên vùa hồng vừa chuyên.<br /> <br /> Đội ngũ giáo viên dạy giỏi được bồi dưỡng kiến thức chính trị  thường <br /> xuyên thông qua các đợt học chính trị  hè dịp đầu năm học, các đợt học Nghị <br /> quyết,… nên có phẩm chất chính trị  đạo đức tốt, nhiệt tình, trách nhiệm cao.  <br /> Đại đa số  chấp hành nghiêm chỉnh các chỉ  thị, Nghị  quyết, chủ  trương, chính <br /> sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước và các quy định của ngành, không vi  <br /> phạm đạo đức nhà giáo, giáo viên dạy giỏi tương đối trẻ, khoẻ, năng động, sáng <br /> tạo, yêu nghề, một số giáo viên có năng lực chuyên môn tương đối cao, có uy tín <br /> trong tập thể  nhà trường, được HS tin yêu và phụ  huynh quý mến, được nhà  <br /> trường đánh giá cao. Trước đây đội ngũ giáo viên dạy giỏi chưa có tính bền  <br /> vững: Nghỉ  hưu, nghỉ  chế độ, trình độ  chuyên môn không đồng đều nhiều giáo  <br /> viên Trung cấp chưa tích cực trong việc tự học để nâng cao trình độ chuyên môn <br /> nghiệp vụ, một số giáo viên dạy giỏi phản  ứng khi giao nhiệm vụ tham gia các <br /> <br /> <br /> Người thực hiện:  Trần Thị Hồng Thúy  ­Trang: 11 ­<br /> Một số giải pháp bồi dưỡng năng lực chuyên môn nhằm nâng cao số lượng giáo viên dạy giỏi<br /> tại trường TH Trưng Vương<br /> <br /> <br /> <br /> cuộc thi, tư tưởng của một vài giáo viên dạy giỏi gần được nghỉ  hưu chưa tích <br /> cực, chưa đầu tư, thêm vào đó một số  lớp nhiều HS có hoàn cảnh gia đình khó <br /> khăn, nhà nghèo, bố  mẹ  đi làm ăn xa, bố  mẹ  ly dị, HS khuyết tật, HS dân tộc <br /> thiểu số, có lớp 02 HS khuyết tật và thiểu năng trí tuệ, một số cha mẹ HS chưa <br /> quan tâm nhiều đến con em chủ yếu khoán trắng trách nhiệm cho nhà trường cho <br /> giáo viên dạy giỏi,… dẫn đến chất lượng giáo dục HS toàn diện của học sinh <br /> giữa các lớp chưa đồng đều, việc bồi dưỡng năng lực giáo viên dạy giỏi cho đội <br /> ngũ giáo viên tiểu học gặp khó khăn, năng lực ở một số giáo viên dạy chưa phát  <br /> huy.<br /> <br /> Chính những thực trạng nêu trên, trước yêu cầu về giáo viên dạy giỏi hiện <br /> nay, ngày càng được quan tâm và chú trọng, xác định được các giải pháp trước  <br /> đây không phù hợp với thực tế hiện tại, sự cần thiết phải áp dụng các giải pháp <br /> mới hiệu quả hơn để  bồi dưỡng năng lực giáo viên dạy giỏi nên tôi mạnh dạn  <br /> đầu tư  nghiên cứu, đúc rút kinh nghiệm trong công tác quản lý chuyên môn đưa  <br /> ra một số giải pháp tích cực nhằm bổ sung, thay thế những giải pháp trước đây <br /> chưa phù hợp nhằm đáp ứng được yêu cầu, quy định của giáo viên dạy giỏi hiện <br /> nay. Khi vận dụng các giải pháp bồi dưỡng năng lực giáo viên dạy giỏi tại <br /> trường tôi thấy số  lượng và chất lượng giáo viên dạy giỏi tăng lên rõ rệt, giáo <br /> viên thực hiện tốt các yêu cầu, tiêu chí của giáo viên dạy giỏi theo quy định đề <br /> ra. <br /> <br />    Đội ngũ giáo viên dạy giỏi cũng đã hiểu sâu hơn về  tư  tưởng, nhiệm vụ <br /> và ý thức được trách nhiệm cao hơn, xác định được tầm quan trọng của việc bồi  <br /> dưỡng năng lực giáo viên dạy giỏi, thể  hiện nhiệt huyết trong vai trò giáo viên <br /> dạy giỏi nên vui vẻ  phấn khởi đăng ký và dự  thi, có ý thức tự  học tự  rèn tốt,  <br /> <br /> <br /> Người thực hiện:  Trần Thị Hồng Thúy  ­Trang: 12 ­<br /> Một số giải pháp bồi dưỡng năng lực chuyên môn nhằm nâng cao số lượng giáo viên dạy giỏi<br /> tại trường TH Trưng Vương<br /> <br /> <br /> <br /> luôn tìm tòi nghiên cứu các hướng dẫn, văn bản liên quan đến lĩnh vực giáo dục,  <br /> tích cực rèn luyện các kĩ năng về chuyên môn nghiệp vụ, hiểu biết xã hội, viết  <br /> sáng kiến kinh nghiệm, rèn tính tự  tin,... số  lượng, kết quả  các cuộc thi cấp  <br /> huyện, cấp tỉnh của giáo viên và HS ngày càng tăng lên, giáo viên dạy giỏi luôn  <br /> hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao và tích cực tham gia công tác bồi  <br /> dưỡng năng lực giáo viên dạy giỏi trong các đợt tập huấn, chuyên đề, sinh hoạt <br /> chuyên môn, mạnh dạn đăng ký và tham gia thi giáo viên chủ nhiệm giỏi các cấp  <br /> đạt kết quả. Nhà trường cũng đã khắc phục được những thực trạng trước đây, <br /> nhờ  vận dụng tốt các giải pháp bồi dưỡng năng lực chuyên môn cho giáo viên  <br /> dạy giỏi tại trường nên số lượng, chất lượng đội ngũ, chất lượng giáo dục toàn <br /> diện của HS ngày càng tăng, tạo được chuyển biến tích cực về  tư  tưởng, nhận <br /> thức, trách nhiệm, hiệu quả  và đạt được những yêu cầu đối với giáo viên dạy <br /> giỏi  hiện nay, đáp ứng yêu cầu đổi mới căn bản về giáo dục hiện nay, góp phần <br /> hoàn thành thắng lợi nhiệm vụ, mục tiêu giáo dục mà nhà trường đặt ra trong  <br /> năm học.<br /> <br />  Thống kê số  lượng và trình độ  của đội ngũ giáo viên trong nhà trường qua các <br /> năm học cụ thể như sau: <br /> <br /> <br /> <br /> <br /> Năm học T.số  GV là    Giáo  viên  Trình độ chuyên môn <br /> GV Đảng  dạy giỏi Giáo viên <br /> <br /> <br /> <br /> <br /> Người thực hiện:  Trần Thị Hồng Thúy  ­Trang: 13 ­<br /> Một số giải pháp bồi dưỡng năng lực chuyên môn nhằm nâng cao số lượng giáo viên dạy giỏi<br /> tại trường TH Trưng Vương<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> Cao <br /> Cấp  Cấp  Đại  Trung  Sau <br /> viên đẳn<br /> trường huyện học cấp ĐH<br /> g<br /> <br /> 2013­2014 20 06 9 02 05 12 03 0<br /> <br /> <br /> 2014­2015 20 07 10 05 12 03 0<br /> <br /> <br /> 2015­2016 18 07 12 02 06 11 01 0<br /> <br /> 2016­2017 18 09 14 07 11 0 0<br /> <br /> 2017­2018 18 09 17 04 07 11 0 0<br /> <br /> 3. Nội dung và hình thức của giải pháp:<br /> <br /> a. Mục tiêu của giải pháp.<br /> <br /> Các giải pháp đề ra nhằm bồi dưỡng năng lực giáo viên dạy giỏi cho đội ngũ <br /> giáo viên tiểu học tại trường tiểu học Trưng Vương, giúp giáo viên dạy giỏi <br /> nâng cao hơn nữa năng lực chuyên môn cũng như  trình độ  chuyên môn nghiệp <br /> vụ, phát huy được năng lực sở trường công tác, giúp giáo viên nhận thức sâu sắc <br /> về vai trò, tầm quan trọng của việc bồi dưỡng năng lực chuyên môn trong thời  <br /> kỳ đổi mới giáo dục hiện nay và sự  cần thiết của giáo viên dạy giỏi trong việc  <br /> giáo dục toàn diện cho HS. Mỗi giải pháp sẽ  giải quyết được một vấn đề  cơ <br /> bản, giúp giáo viên dạy giỏi nâng cao ý thức trách nhiệm, tự  học, tự  rèn, linh <br /> hoạt sáng tạo,… những giải pháp này thành công sẽ  góp phần quan trọng trong  <br /> việc bồi dưỡng năng lực chuyên môn cho giáo viên, nhằm nâng cao số  lượng <br /> giáo viên dạy giỏi trong nhà trường, góp phần nâng cao chất lượng đội ngũ, chất <br /> lượng giáo dục toàn diện của HS đạt hiệu quả cao hơn, giúp nhận thức sâu sắc  <br /> <br /> <br /> Người thực hiện:  Trần Thị Hồng Thúy  ­Trang: 14 ­<br /> Một số giải pháp bồi dưỡng năng lực chuyên môn nhằm nâng cao số lượng giáo viên dạy giỏi<br /> tại trường TH Trưng Vương<br /> <br /> <br /> <br /> hơn việc bồi dưỡng năng lực chuyên môn là quan trọng và cần thiết. Giúp giáo <br /> viên hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao, tạo niềm tin trong phụ huynh, HS  <br /> và góp phần hoàn thành thắng lợi mục tiêu nhiệm vụ  năm học của nhà trường <br /> đề ra.<br /> <br /> b. Nội dung và cách thức thực hiện giải pháp.<br /> <br /> * Bồi dưỡng phẩm chất chính trị và các nội dung bồi dưỡng giáo viên dạy  <br /> giỏi<br /> <br /> Quán triệt các chỉ thị nghị quyết của Đảng, Nhà nước, nhiệm vụ năm học  <br /> cấp Tiểu học để giúp giáo viên dạy giỏi nắm được nhiệm vụ chính trị của năm <br /> học từ đó nâng cao nhận thức tầm quan trọng của đội ngũ giáo viên dạy giỏi.<br /> <br />  Tổ chức học tập quán triệt các văn bản chỉ đạo chuyên môn, làm tốt công <br /> tác tuyên truyền vận động để  giáo viên dạy giỏi nêu cao ý thức, tinh thần trách <br /> nhiệm cao hơn.<br /> <br /> ­ Các nội dung bồi dưỡng năng lực giáo viên dạy giỏi<br /> <br />  Để bồi dưỡng năng lực giáo viên dạy giỏi trước hết lãnh đạo phải làm tốt <br /> công tác tuyên truyền về  nhiệm vụ  năm học, mục tiêu giáo dục, phẩm chất <br /> chính trị, đạo đức của nhà giáo, triển khai nhiệm vụ  năm học, các văn bản <br /> hướng dẫn của Phòng Giáo dục, TT21/2010/TT­BGDĐT Ban hành Điều lệ  Thi <br /> giáo viên dạy giỏi các cấp học phổ  thông và giáo dục thường xuyên,… từ  đó  <br /> giáo viên xác định và ý thức được trách nhiệm của giáo dạy giỏi như người mẹ <br /> hiền thứ hai của các em HS.<br /> <br /> Thường xuyên kiểm tra giáo viên dạy giỏi thông qua nhiều hình thức để <br /> khảo sát sự tận tâm, tận tụy, hiệu quả trong công tác dạy học.<br /> <br /> <br /> Người thực hiện:  Trần Thị Hồng Thúy  ­Trang: 15 ­<br /> Một số giải pháp bồi dưỡng năng lực chuyên môn nhằm nâng cao số lượng giáo viên dạy giỏi<br /> tại trường TH Trưng Vương<br /> <br /> <br /> <br /> Tư vấn giáo viên dạy giỏi viết sáng kiến kinh nghiệm về đề  tài cần quan  <br /> tâm, liên quan đến chuyên môn. <br /> <br /> Thường xuyên khảo sát lĩnh vực hiểu biết về xã hội, các văn bản mới ban  <br /> hành liên quan đến giáo dục.<br /> <br /> Thường xuyên trao đổi kinh nghiệm thông qua sinh hoạt chuyên môn, tổ <br /> chức chuyên đề.<br /> <br />  Tư vấn giáo viên dạy giỏi thường xuyên nghiên cứu, tìm hiểu các văn bản <br /> liên quan  đến chuyên môn và các lĩnh vực khác: TT21/2010/TT­BGDĐT  Ban  <br /> hành Điều lệ  Thi giáo viên dạy giỏi các cấp học phổ  thông, Quyết đinh số <br /> 16/2016/QĐ­BGDĐT   Chuẩn   kiến   thức,   kĩ   năng,   TT30/2014/TT­BGDĐT   Ban <br /> hành quy định đánh giá học sinh tiểu học, TT22 Sửa đổi bổ  sung một số  điều  <br /> của quy định đánh giá HS tiểu học, QĐ số 14/ 2007/QĐ­BGDĐT về chuẩn nghề <br /> nghiệp giáo viên tiểu học, TT41/2010/TT­BGDĐT Ban hành điều lệ trường tiểu  <br /> học, Nghị quyết số 29­NQ/TW về đổi mới căn bản, toàn diện Giáo dục đào tạo, <br /> TT 36/2009/TT­BGDĐT Ban hành Quy định kiểm tra, công nhận phổ  cập giáo <br /> dục tiểu học và phổ cập giáo dục đúng độ tuổi, TT 03/VBHN­BGDĐT Ban hành <br /> quy định về chế độ làm việc đối với giáo viên phổ thông,…              <br /> <br /> Nắm   bắt   tâm   tư   nguyện   vọng,   thường   xuyên   theo   dõi   các   hoạt   động <br /> chuyên môn, giáo dục HS, kịp thời tham mưu với Hiệu trưởng tuyên dương khen <br /> thường những giáo viên dạy giỏi sau khi tổng kết hội thi, phong trào, tổng kết  <br /> năm học.<br /> <br /> Tập luyện cho giáo viên dạy giỏi các kỹ năng tự tin, nghệ thuật sư phạm,  <br /> trong quá trình giảng dạy.<br /> <br /> <br /> <br /> Người thực hiện:  Trần Thị Hồng Thúy  ­Trang: 16 ­<br /> Một số giải pháp bồi dưỡng năng lực chuyên môn nhằm nâng cao số lượng giáo viên dạy giỏi<br /> tại trường TH Trưng Vương<br /> <br /> <br /> <br /> Thông qua sinh hoạt tổ, thường xuyên kiểm tra phần năng lực của giáo <br /> viên dạy giỏi để tư vấn kịp thời. <br /> <br /> Tổ chức Hội thi giáo viên dạy giỏi cấp trường theo kế hoạch của nhà <br /> trường đề ra, bám sát kế hoạch tổ chức Hội thi giáo viên dạy giỏi cấp tiểu học <br /> của Phòng Giáo dục, các văn bản hướng dẫn TT21/2010/TT­BGDĐT Ban hành <br /> Điều lệ Thi giáo viên dạy giỏi các cấp học phổ thông.<br /> <br /> Các giải pháp bồi dưỡng năng lực giáo viên dạy giỏi rất quan trọng, phong <br /> phú và đa dạng, mỗi giải pháp đều có những ưu điểm, tác dụng riêng, phải phù <br /> hợp với thực tiễn, mang tính tích cực, linh hoạt và hiệu quả  nên đòi hỏi người  <br /> giáo viên phải thường xuyên nghiên cứu, học hỏi, trau dồi kiến thức.<br /> <br /> Lãnh đạo phải năng động, sáng tạo, hiểu biết về  các lĩnh vực giáo dục, <br /> không ngừng học hỏi, nghiên cứu các văn bản, thông tư để bồi dưỡng giáo viên  <br /> dạy giỏi có hiệu quả.<br /> <br /> Thường xuyên nghiên cứu, tìm tòi những giải pháp mới, phù hợp, tích cực <br /> bồi dưỡng năng lực chuyên môn cho giáo viên để  đạt được yêu cầu của giáo <br /> viên dạy giỏi hiện nay, đáp ứng yêu cầu đổi mới căn bản của giáo dục hiện nay.<br /> <br /> * Nâng cao nhận thức tầm quan trọng của việc bồi dưỡng năng lực giáo  <br /> viên dạy giỏi cho đội ngũ giáo viên tiểu học<br /> <br /> Ban giám hiệu Xác định đây là việc làm khó khăn nhưng không thể không <br /> làm, mà coi đây là nhiệm vụ trọng tâm, là nòng cốt trong mọi hoạt động. Vai trò <br /> của người lãnh đạo chủ  yếu tuyên truyền, tư vấn, hướng dẫn, luyện tập, động  <br /> viên bằng nhiều hình thức cùng với sự nỗ lực của bản thân người giáo viên dạy <br /> giỏi. <br /> <br /> <br /> <br /> Người thực hiện:  Trần Thị Hồng Thúy  ­Trang: 17 ­<br /> Một số giải pháp bồi dưỡng năng lực chuyên môn nhằm nâng cao số lượng giáo viên dạy giỏi<br /> tại trường TH Trưng Vương<br /> <br /> <br /> <br /> Thực hiện bồi dưỡng năng lực chuyên môn cho giáo viên dạy giỏi có đầy  <br /> đủ các yếu tố: năng lực chuyên môn cao, phẩm chất chính trị, đạo đức lối sống  <br /> tốt, gương mẫu, đáp  ứng được các yếu cầu. Ngoài ra các tổ  chức trong nhà  <br /> trường từ lãnh đạo, các đoàn thể, các tổ trưởng chuyên môn, từng đồng chí giáo <br /> viên dạy giỏi phải nhận thức đúng đắn về vai trò, tầm quan trọng và nhiệm vụ <br /> chính trị của việc bồi dưỡng năng lực chuyên môn cho giáo viên dạy giỏi là rất  <br /> cần thiết, thường xuyên, đòi hỏi các tổ  chức, cá nhân  khắc phục mọi khó khăn <br /> để  thực hiện việc bồi  dưỡng năng lực chuyên môn cho  giáo  viên trong nhà  <br /> trường. Đây là nhiệm vụ  trọng tâm, là trách nhiệm hàng đầu của Ban lãnh đạo <br /> nhà trường và đội ngũ giáo viên phải quyết tâm làm tốt công tác này.<br /> <br /> *  Lập kế hoạch bồi dưỡng giáo viên dạy giỏi <br /> <br /> Ban giám hiệu nhà trường nghiên cứu, nắm chắc tình hình đội ngũ giáo  <br /> viên dạy giỏi, phân công kiểm tra, theo dõi, đánh giá, phân loại chính xác đội ngũ <br /> giáo viên dạy giỏi với các bước sau:<br /> <br /> ­ Phân loại chất lượng của đội ngũ giáo viên: <br /> <br /> Vào đầu năm học, Ban giám hiệu triển khai nhiệm vụ năm học, kế hoạch <br /> tổ  chức hội thi của các cấp, các văn bản hướng dẫn liên quan đến công tác thi <br /> giáo viên dạy  giỏi, TT21/2010/TT­BGDĐT Ban hành Điều lệ  thi giáo viên dạy  <br /> giỏi: <br /> <br /> Căn cứ  vào kết quả  các hoạt động trong năm học, kết quả  các cuộc thi,  <br /> thông qua theo dõi, trao đổi với đồng nghiệp, khảo sát học sinh, so sánh mức độ <br /> tiến bộ của giáo viên đạt ở mức nào, Ban giám hiệu thường xuyên kiểm tra giáo <br /> viên dạy giỏi về  mọi mặt để  xác định năng lực, từ  đó có kế  hoạch bồi dưỡng  <br /> phù hợp. <br /> <br /> Người thực hiện:  Trần Thị Hồng Thúy  ­Trang: 18 ­<br /> Một số giải pháp bồi dưỡng năng lực chuyên môn nhằm nâng cao số lượng giáo viên dạy giỏi<br /> tại trường TH Trưng Vương<br /> <br /> <br /> <br /> ­  Xây dựng kế  hoạch bồi dưỡng  năng lực chuyen môn cho giáo viên dạy  <br /> giỏi<br /> <br /> Kế hoạch bồi dưỡng năng lực giáo viên dạy giỏi được đưa vào kế hoạch <br /> của nhà trường, kế  hoạch hoạt động chuyên môn năm, kì, tháng, tuần và thông  <br /> qua cuộc họp hội đồng sư  phạm, đưa vào nghị  quyết hội nghị  viên chức đầu <br /> năm. Phân công tổ trưởng chuyên môn, giáo viên giỏi của những năm học trước, <br /> giáo viên có bề dày kinh nghiệm công tác chuyên môn trực tiếp giúp đỡ, trao đổi <br /> kinh nghiệm với những giáo viên có năng lực còn hạn chế. Đặc biệt lãnh đạo <br /> nhà trường, trực tiếp là Phó Hiệu trưởng thường xuyên bồi dưỡng năng lực <br /> chuyên môn cho giáo viên giỏi bằng nhiều hình thức khác nhau. <br /> <br /> ­ Thành lập tổ bồi dưỡng năng lực chuyên môn cho giáo viên dạy giỏi<br /> <br />  Tổ  trưởng tổ  bồi dưỡng năng lực chuyên môn cho giáo viên dạy giỏi là  <br /> Hiệu trưởng, tổ phó là Phó Hiệu trưởng, thành viên tổ bồi dưỡng: Các tổ trưởng <br /> tổ chuyên môn và một số giáo viên dạy giỏi của những năm học trước.<br /> <br /> ­ Bồi dưỡng năng lực chuyên môn cho giáo viên dạy giỏi thông qua tổ  chức  <br /> chuyên đề, trong sinh hoạt chuyên môn<br /> <br /> Giáo viên dạy giỏi là người chịu trách nhiệm chính trong mọi hoạt động <br /> giáo dục, đòi hỏi phải có năng lực, linh hoạt, có nghệ  thuật. Không phải giáo <br /> viên dạy giỏi nào cũng có năng lực tốt mà cần phải được bồi dưỡng từ  nhiều <br /> lĩnh vực, nhà trường tổ chức chuyên đề bằng nhiều hình thức giúp giáo viên dạy <br /> giỏi cùng nhau học tập, trao đổi kinh nghiệm. <br /> <br /> Phân công giáo viên giỏi của những năm học trước có năng lực, bề dày về <br /> chuyên môn cùng Ban giám hiệu chọn nội dung và hình thức tổ chức chuyên đề, <br /> triển khai TT 21/2010/TT­BGDĐT Ban hành Điều lệ  thi giáo viên dạy giỏi các <br /> <br /> Người thực hiện:  Trần Thị Hồng Thúy  ­Trang: 19 ­<br /> Một số giải pháp bồi dưỡng năng lực chuyên môn nhằm nâng cao số lượng giáo viên dạy giỏi<br /> tại trường TH Trưng Vương<br /> <br /> <br /> <br /> cấp và các văn bản liên quan đến giáo dục, các sáng kiến kinh nghiệm có đề tài  <br /> về công tác chủ nhiệm, chuyên môn đạt cấp huyện,.... Ví dụ: tổ chức chuyên đề <br /> nội dung "GV dạy giỏi góp phần nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện cho  <br /> HS" của cô giáo Ngô Thị Minh đạt giải B cấp huyện, thực hành một số tiết dạy, <br /> trao đổi nghệ  thuật sư  phạm và tư  vấn phần năng lực,… Ban giám hiệu, giáo  <br /> viên tham dự, kết thúc nội dung chuyên đề  tổ  chức góp ý, bổ  sung, thống nhất  <br /> thực hiện.<br /> <br /> Những sáng kiến kinh nghiệm được cấp trên công nhận có đề tài về công <br /> tác chuyên môn thì Ban giám hiệu phân công giáo viên báo cáo trước buổi sinh  <br /> hoạt chuyên môn, cùng nhau trao đổi, tự học tập kinh nghiệm cho bản thân.<br /> <br /> Tích cực tham dự chuyên đề cấp cụm về công tác chuyên môn. Phó Hiệu <br /> trưởng lập kế  hoạch và thực hiện chuyên  đề  thường xuyên trong sinh hoạt  <br /> chuyên môn lồng ghép từng nội dung hoặc thực hiện chuyên đề  riêng ngoài giờ <br /> học.<br /> <br /> ­ Dự giờ thăm lớp: <br /> <br /> Thông qua hoạt động dự  giờ  thăm lớp giúp giáo viên dạy giỏi thể  hiện <br /> năng lực của mình trong mọi hoạt động, sau khi dự giờ xong có thể đóng vai HS  <br /> đưa ra các tình huống để  giáo viên ứng xử, kịp thời góp ý bổ sung.<br /> <br /> * Nâng cao chất lượng sinh hoạt tổ chuyên môn<br /> <br /> Quy định tổ  chuyên môn sinh hoạt: ít nhất mỗi tháng 2 lần trong đó có <br /> lồng nội dung bồi dưỡng năng lực chuyên môn cho giáo viên dạy giỏi trong tổ,  <br /> BGH duyệt kế hoạch của tổ để chỉ đạo tổ sinh hoạt có hiệu quả.<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> Người thực hiện:  Trần Thị Hồng Thúy  ­Trang: 20 ­<br /> Một số giải pháp bồi dưỡng năng lực chuyên môn nhằm nâng cao số lượng giáo viên dạy giỏi<br /> tại trường TH Trưng Vương<br /> <br /> <br /> <br /> Chọn tổ  trưởng chuyên môn là người giỏi về  chuyên môn, có uy tín với  <br /> đồng nghiệp, có năng lực chuyên môn tốt, tinh thần trách nhiệm cao trong công <br /> việc và có khả  năng lãnh đạo tổ, giao quyền chủ  động cho tổ  trưởng để  điều <br /> hành hoạt động chuyên môn, những vấn đề cần thiết sẽ kiến nghị với BGH để <br /> tìm biện pháp giải quyết kịp thời.<br /> <br /> Nội dung sinh hoạt tổ  chú trọng  trao đổi thảo luận những vấn đề  mới,  <br /> vấn đề  khó khăn trong công tác, đặc biệt nội dung các văn bản, thông tư  liên <br /> quan đến lĩnh vực giáo dục, các tình huống ứng xử. <br /> <br /> * Tăng cường công tác kiểm tra, đánh giá<br /> <br /> Ban giám hiệu thường xuyên kiểm tra bằng nhiều hình thức, nhiều nội  <br /> dung đối với giáo viên dạy giỏi.<br /> <br /> Trong quá trình kiểm tra chỉ ra được ưu điểm, tồn tại, hướng khắc phục,  <br /> tư  vấn những vấn đề  cần thiết giúp giáo viên dạy giỏi có thêm kiến thức và <br /> năng lực .<br /> <br /> * Nâng cao công tác tự học, tự rèn, tự sáng tạo: <br /> <br /> Động viên giáo viên dạy giỏi tích cực trong công tác tự học, tự rèn, tự sáng  <br /> tạo, tự học tự rèn bằng nhiều hình thức khác nhau: nghiên cứu  tài liệu, tìm hiểu  <br /> thông tin trên mạng Internet,… về các văn bản, thông tư  liên quan đến lĩnh vực  <br /> giáo dục, nhà trường kịp thời cung cấp các văn bản hướng dẫn, thông tư  mới <br /> nhất liên quan đến lĩnh vực giáo dục để tự nghiên cứu. <br /> <br /> Nhà trường căn cứ công tác tự học, tự rèn để đánh giá viên chức cuối năm.<br /> <br />   * Sử dụng các biện pháp động viên, khen thưởng<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> Người thực hiện:  Trần Thị Hồng Thúy  ­Trang: 21 ­<br /> Một số giải pháp bồi dưỡng năng lực chuyên môn nhằm nâng cao số lượng giáo viên dạy giỏi<br /> tại trường TH Trưng Vương<br /> <br /> <br /> <br /> Một   yếu   tố   không   thể   thiếu   được   là   nguồn   động   viên   kịp   thời,   khen  <br /> thưởng  thích đáng đối với giáo viên dạy giỏi. Ban giám hiệu theo dõi, đánh giá <br /> kết quả  đạt được về  mọi mặt, kịp thời động viên những giáo viên dạy giỏi có <br /> cố gắng vượt khó khăn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, tích cực bồi dưỡng năng <br /> lực chuyên môn, tập thể lớp có nhiều học sinh giỏi toàn diện.<br /> <br />  BGH nhà trường có chính sách động viên, khích lệ giáo viên dạy giỏi khi  <br /> có thành tích đột xuất, cuối kỳ cuối năm, tôn vinh những giáo viên dạy giỏi sau <br /> mỗi cuộc thi, dịp tổng kết cuối năm học. Đảm bảo chế độ  làm việc theo Thông <br /> tư  03/VBHN­BGDĐT Ban hành quy định về chế độ làm việc của giáo viên phổ <br /> thông.   Thăm hỏi gia đình giáo viên khi gặp khó khăn. Việc động viên, khen <br /> thưởng là rất thiết thực và có ý nghĩa đặc biệt quan trọng đối với giáo viên dạy  <br /> giỏi nên nhà trường đã làm tốt công tác này.<br /> <br /> Kết hợp chặt chẽ với ban đại diện cha mẹ  học sinh để  khen thưởng cho <br /> những giáo viên dạy giỏi.<br /> <br /> ­ Hiệu trưởng ra quyết định thành lập tổ bồi dưỡng năng lực chuyên môn <br /> cho giáo viên dạy giỏi. <br /> <br /> ­ BGH nhà trường phải lập kế  hoạch bồi dưỡng cụ  thể, quan tâm đến <br /> công tác này, thường xuyên nghiên cứu, tìm tòi những giải pháp bồi dưỡng năng <br /> lực chuyên môn cho giáo viên .<br /> <br /> ­ BGH, các tổ  chức đoàn thể, tổ  trưởng chuyên môn tăng cường công tác <br /> phối kết hợp, kiểm tra, đánh giá, động viên khen thưởng kịp thời.<br /> <br /> ­ Giáo viên dạy giỏi xác định rõ vai trò, tầm quan trọng của việc bồi  <br /> dưỡng năng lực chuyên môn trong thời kỳ  đổi mới giáo dục hiện nay, tích cực <br /> <br /> <br /> <br /> Người thực hiện:  Trần Thị Hồng Thúy  ­Trang: 22 ­<br /> Một số giải pháp bồi dưỡng năng lực chuyên môn nhằm nâng cao số lượng giáo viên dạy giỏi<br /> tại trường TH Trưng Vương<br /> <br /> <br /> <br /> công tác tự học, tự rèn, tự sáng tạo, vận dụng linh hoạt các kiến thức hiểu biết <br /> về lĩnh vực giáo dục để đạt được hiệu quả.<br /> <br /> c. Mối quan hệ giữa các giải pháp, biện pháp <br /> <br /> Mỗi một giải pháp, biện pháp có vai trò quan trọng khác nhau, giải pháp <br /> này hỗ  trợ  cho biện pháp kia và ngược lại. Do đó các giải pháp, biện pháp có  <br /> mối quan hệ  chặt chẽ  với nhau, bổ  trợ  cho nhau, không thể  thiếu và tách rời.  <br /> Trong số  các giải pháp đã nêu thì giải pháp thứ  nhất làm tiền đề  cho việc bồi  <br /> dưỡng năng lực chuyên môn giáo viên dạy giỏi, bởi vì tư  tưởng và nhận thức  <br /> đúng đắn thì mọi việc sẽ  làm tốt. Biện pháp các nội dung bồi dưỡng giáo viên  <br /> giỏi hỗ trợ, tương tác đắc lực và giữ một vai trò quan trọng,  then chốt nhất góp <br /> phần quyết định sự thành công việc sử dụng các biện pháp bồi dưỡng năng lực <br /> chuyên môn cho giáo viên dạy giỏi tại trường TH Trưng Vương. Khi số lượng  <br /> và chất lượng giáo viên dạy giỏi ngày càng được nâng lên sẽ  tác động rất lớn  <br /> đến chất lượng đội ngũ, chất lượng giáo dục toàn diện của học sinh đó cũng là  <br /> sự  thành công của đề  tài nhằm nâng cao số  lượng giáo viên dạy giỏi, góp phần <br /> hoàn thành kế hoạch bồi dưỡng năng lực chuyên môn cho giáo viên, hoàn thành  <br /> thắng lợi nhiệm vụ và mục tiêu giáo dục của nhà trường đề ra trong năm học.<br /> <br />  d. Kết quả khảo nghiệm, giá trị khoa học của vấn đề nghiên cứu, phạm vi  <br /> <br /> và hiệu quả ứng dụng <br /> <br /> Nhờ vận dụng tốt các giải pháp bồi dưỡng năng lực chuyên môn cho giáo <br /> viên tại trường, nhờ  đội ngũ giáo viên dạy giỏi có chuyển biến tích cực về  tư <br /> tưởng chính trị, về chất lượng chuyên môn thực hiện tốt các giải pháp đề ra, tích <br /> cực trong công tác tự học tự rèn, đầu tư thời gian nghiên cứu các hướng dẫn, văn <br /> bản liên quan đến lĩnh vực giáo dục, thường xuyên rèn luyện các kỹ  năng, tích  <br /> <br /> <br /> Người thực hiện:  Trần Thị Hồng Thúy  ­Trang: 23 ­<br /> Một số giải pháp bồi dưỡng năng lực chuyên môn nhằm nâng cao số lượng giáo viên dạy giỏi<br /> tại trường TH Trưng Vương<br /> <br /> <br /> <br /> cực tham gia công tác bồi dưỡng nên số lượng và chất lượng giáo viên dạy giỏi  <br /> trong nhà trường ngày càng tăng lên rõ rệt, đặc biệt là trong năm học 2017­2018.<br /> <br /> Kết quả khảo nghiệm cụ thể: <br /> <br /> Số lượng giáo viên dạy giỏi trong 5 năm gần đây:<br /> <br /> Năm học TS GV TS GV     Đạt giáo viên dạy giỏi  các cấp Ghi chú<br /> <br />   Toàn    Dạy          Cấp trường     Cấp huyện<br /> trường giỏi   các  SL % SL %<br /> cấp<br /> <br /> 2013- 11 45,0 2 10,0<br /> 20 9<br /> 2014<br /> <br /> 2014- Không <br /> 20 10 10 50,0<br /> 2015
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2