Một số giải pháp bồi dưỡng năng lực công tác chủ nhiệm cho đội ngũ giáo viên <br />
trường TH Trưng Vương <br />
<br />
MỤC LỤC<br />
Tên nội dung Trang<br />
I. PHẦN MỞ ĐẦU 2<br />
1. Lí do chọn đề tài 2<br />
2. Mục tiêu, nhiệm vụ của đề tài 3<br />
3. Đối tượng nghiên cứu 4<br />
4. Giới hạn phạm vi nghiên cứu 4<br />
5. Phương pháp nghiên cứu 5<br />
II. PHẦN NỘI DUNG 5<br />
1. Cơ sở lí luận 5<br />
2. Thực trạng 7<br />
2.1 Thuận lợi khó khăn 7<br />
2.2 Thành công hạn chế 8<br />
2.3 Mặt mạnh mặt yếu 9<br />
2.4 Các nguyên nhân, các yếu tố tác động... 9<br />
2.5 Phân tích đánh giá các vấn đề về thực trạng mà đề tài đã đặt ra 10<br />
3. Giải pháp, biện pháp: 15<br />
3.1 Mục tiêu của giải pháp, biện pháp. 15<br />
3.2 Nội dung và cách thực hiện giải pháp, biện pháp 15<br />
3.3 Điều kiện thực hiện giải pháp, biện pháp 20<br />
3.4 Mối quan hệ giữa các giải pháp, biện pháp 21<br />
3.5 Kết quả khảo nghiệm, giá trị khoa học của vấn đề nghiên cứu 21<br />
4. Kết quả thu được qua khảo nghiệm, giá trị khoa họccủa vấn đề 21<br />
nghiên cứu <br />
23<br />
III. PHẦN KẾT LUẬN, KIẾN NGHỊ<br />
1. Kết luận 23<br />
2. Kiến nghị 26<br />
Tài liệu tham khảo 29<br />
I. PHẦN MỞ ĐẦU <br />
<br />
1. Lý do chọn đề tài<br />
<br />
Nền tảng giáo dục được coi là nhân tố quan trọng nhất trong mọi lĩnh vực <br />
và góp phần khẳng định sự thành đạt của mỗi con người trong cuộc sống hiện <br />
tại và tương lai. Chính vì vậy mà Đảng, Nhà nước ta đã khẳng định "Giáo dục là <br />
quốc sách hàng đầu", luôn đánh giá cao về vai trò của đội ngũ giáo viên nói <br />
<br />
<br />
Người thực hiện: Trần Thị Hồng Thúy Trang: 1 <br />
Một số giải pháp bồi dưỡng năng lực công tác chủ nhiệm cho đội ngũ giáo viên <br />
trường TH Trưng Vương <br />
<br />
chung, đội ngũ giáo viên chủ nhiệm nói riêng, hàng năm đầu tư rất nhiều ngân <br />
sách cho giáo dụcvà đặc biệt quan tâm đến chiến lược phát triển giáo dục của <br />
nước nhà.<br />
<br />
Để phát triển sự nghiệp giáo dục & đào tạo, góp phần hoàn thành mục <br />
tiêu giáo dục tiểu học đề ra, bước đầu hình thành nhân cách con người và giáo <br />
dục các em phát triển toàn diện. Vì vậy vị trí của người giáo viên chủ nhiệm có <br />
một vai trò hết sức quan trọng trong quá trình dạy học. Trong những năm gần <br />
đây, sự nghiệp giáo dục & đào tạo ở nước ta có nhiều đổi mới được xã hội rất <br />
quan tâm, đồng tình ủng hộ, thành tích của giáo dục đạt được trong nhiều năm <br />
qua rất đáng tự hào trong nhiều lĩnh vực. Vì vậy chúng ta có thể nhận định rằng <br />
“Để có được những thành công lớn trong sự nghiệp trồng người đội ngũ giáo <br />
viên giữ vị trí then chốt, trong đó phải kể đến đội ngũ giáo viên làm công tác chủ <br />
nhiệm”. Muốn có thế hệ HS phát triển toàn diện về mọi mặt thì phải có đội ngũ <br />
giáo viên làm công tác chủ nhiệm có năng lực tốt. Để đáp ứng với yêu cầu của <br />
xã hội hiện nay phải giáo dục HS phát triển toàn diện: Đức – Trí – Thể Mỹ. <br />
Đòi hỏi người giáo viên chủ nhiệm phải được bồi dưỡng về mọi mặt ngoài <br />
phẩm chất chính trị, năng lực chuyên môn còn phải bồi dưỡng thêm năng lực <br />
công tác chủ nhiệm để có đầy đủ yếu tố đáp ứng yêu cầu của giáo dục trong <br />
thời kỳ đổi mới. <br />
<br />
Việc bồi dưỡng năng lực công tác chủ nhiệm cho đội ngũ giáo viên có tầm <br />
quan trọng lớn, có tính chất quyết định năng lực sư phạm của giáo viên, chất <br />
lượng giáo dục toàn diện cho HS trong nhà trường hàng năm, bởi vì công tác chủ <br />
nhiệm là tổng hợp quá trình lao động sư phạm sáng tạo, kinh nghiệm, tâm <br />
huyết,... đòi hỏi người giáo viên chủ nhiệm phải có kiến thức đa chiều và toàn <br />
diện: có phẩm chất chính trị đạo đức lối sống tốt, giỏi về chuyên môn, hiểu biết <br />
về tâm lý lứa tuổi, có tình thương đối với HS, trách nhiệm lớn trong công việc, <br />
<br />
Người thực hiện: Trần Thị Hồng Thúy Trang: 2 <br />
Một số giải pháp bồi dưỡng năng lực công tác chủ nhiệm cho đội ngũ giáo viên <br />
trường TH Trưng Vương <br />
<br />
biết hy sinh, luôn sáng tạo, cập nhật những thông tin đổi mới kịp thời, luôn trăn <br />
trở và xác định "Tất cả vì học sinh thân yêu" biết bổ sung tinh hoa,... nhằm hoàn <br />
thiện mình để gieo vào thế hệ HS những tinh hoa của con người. <br />
<br />
Hiểu được tính đa dạng của giáo dục, tính phức tạp của của người học, <br />
đội ngũ giáo viên chủ nhiệm chưa có nhiều kinh nghiệm, các giải pháp mà giáo <br />
viên chủ nhiệm đã áp dụng nhưng hiệu quả đạt được chưa cao, từ đó thôi thúc <br />
Ban lãnh đạo nhà trường phải có chiến lược, có giải pháp tối ưu để thường <br />
xuyên bồi dưỡng nâng cao hơn nữa năng lực chủ nhiệm cho đội ngũ giáo viên <br />
của nhà trường.<br />
<br />
Trong những năm gần đây đội ngũ giáo viên chủ nhiệm của trường TH <br />
Trưng Vương nói riêng, một số giáo viên đã làm tương đối tốt công tác chủ <br />
nhiệm, có kỹ năng nên chất lượng giáo dục toàn diện của HS có nhiều chuyển <br />
biến tích cực. Bên cạnh đó vẫn còn nhiều giáo viên chủ nhiệm còn xem nhẹ vai <br />
trò, trách nhiệm của mình, chưa có nhiều giải pháp hữu hiệu để làm tốt công tác <br />
này, thực tế so với yêu cầu đổi mới giáo dục hiện nay thì đội ngũ giáo viên chủ <br />
nhiệm trường tôi còn nhiều hạn chế về năng lực, cần phải được bồi dưỡng <br />
thêm nhiều giải pháp mới để có thể vận dụng trong công tác, giúp HS phát triển <br />
một cách toàn diện nhất, góp phần hoàn thành mục tiêu giáo dục tiểu học đề ra <br />
và hoàn thành thắng lợi nhiệm vụ năm học. Có đạt được mục tiêu lớn nêu trên <br />
hay không chính là nhờ một phần lớn năng lực công tác chủ nhiệm của đội ngũ <br />
giáo viên. Vì vậy tôi chọn đề tài “Một số giải pháp bồi dưỡng năng lực công tác <br />
chủ nhiệm cho đội ngũ giáo viên trường TH Trưng Vương”.<br />
<br />
2. Mục tiêu, nhiệm vụ của đề tài.<br />
<br />
Mục tiêu của đề tài:<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Người thực hiện: Trần Thị Hồng Thúy Trang: 3 <br />
Một số giải pháp bồi dưỡng năng lực công tác chủ nhiệm cho đội ngũ giáo viên <br />
trường TH Trưng Vương <br />
<br />
Đề ra một số giải pháp bồi dưỡng năng lực công tác chủ nhiệm cho đội <br />
ngũ giáo viên trường TH Trưng Vương, giúp giáo viên chủ nhiệm nhận thức sâu <br />
sắc vai trò, tầm quan trọng của công tác bồi dưỡng năng lực công tác chủ nhiệm <br />
để từ đó nêu cao trách nhiệm của mình để làm tốt công tác chủ nhiệm;<br />
<br />
Bồi dưỡng thêm năng lực công tác chủ nhiệm cho giáo viên; <br />
<br />
Nâng cao năng lực công tác chủ nhiệm cho đội ngũ giáo viên trong nhà <br />
trường<br />
<br />
Nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện cho HS và hoàn thành mục tiêu <br />
giáo dục tiểu học, nhiệm vụ năm học đề ra.<br />
<br />
Nhiệm vụ của đề tài: <br />
<br />
Tìm hiểu thực trạng giáo viên làm công tác chủ nhiệm trong đơn vị;<br />
<br />
Phân tích nguyên nhân dẫn đến thực trạng;<br />
<br />
Xác định được cơ sở lý luận để làm căn cứ cho việc bồi dưỡng năng lực <br />
chủ nhiệm cho giáo viên;<br />
<br />
Khảo nghiệm số liệu trước, sau khi nghiên cứu và đưa ra một số giải <br />
pháp tích cực nhằm bồi dưỡng năng lực công tác chủ nhiệm tại đơn vị để đạt <br />
mục tiêu giáo dục cao hơn;<br />
<br />
Rút ra bài học kinh nghiệm trong việc bồi dưỡng năng lực công tác chủ <br />
nhiệm cho đội ngũ giáo viên trong nhà trường.<br />
<br />
3. Đối tượng nghiên cứu<br />
<br />
Nghiên cứu một số giải pháp bồi dưỡng năng lực công tác chủ nhiệm lớp <br />
cho đội ngũ giáo viên tiểu học.<br />
<br />
4. Giới hạn phạm vi nghiên cứu<br />
<br />
<br />
Người thực hiện: Trần Thị Hồng Thúy Trang: 4 <br />
Một số giải pháp bồi dưỡng năng lực công tác chủ nhiệm cho đội ngũ giáo viên <br />
trường TH Trưng Vương <br />
<br />
Đội ngũ giáo viên chủ nhiệm trường TH Trưng Vương từ năm học 2013 <br />
2014; 20142015; 20152016.<br />
<br />
5. Phương pháp nghiên cứu.<br />
<br />
Phương pháp nghiên cứu thực tiễn<br />
<br />
Phương pháp điều tra, khảo sát <br />
<br />
Phương pháp thống kê<br />
<br />
Phương pháp phân tích, tổng hợp<br />
<br />
Phương pháp tổng kết kinh nghiệm.<br />
<br />
II. PHẦN NỘI DUNG <br />
<br />
1. Cơ sở lý luận<br />
<br />
Đảng và Nhà nước ta luôn coi trong nền giáo dục, chăm lo vận mệnh của <br />
đất nước và tương lai của dân tộc, luôn nhận định rằng "Những con người thầm <br />
lặng chiến đấu trên mặt trận văn hóa luôn thiết tha gắn bó với lý tưởng Cách <br />
mạng, Họ luôn có tư tưởng chính trị vững vàng, đạo đức lối sống trong sáng, có ý <br />
chí kiên cường, sẵn sàng xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, góp phần vào công cuộc <br />
xây dựng sự nghiệp Giáo dục, chính vì thế mà nhân dân ta ai cũng gọi Họ là Thầy, <br />
là Cô. Là đội ngũ tiên phong trong mọi lĩnh vực, luôn giữ gìn và truyền tinh hoa <br />
văn hóa của dân tộc cho lớp lớp thế hệ cháu con, kế thừa di sản văn hóa, và phát <br />
huy các giá trị văn hoá, thông qua giáo dục con người truyền tải nền văn minh tiên <br />
tiến, chiếm lĩnh tri thức khoa học cho nhân loại, phát huy tiềm năng của dân tộc <br />
và con người Việt Nam ta, giáo dục làm chủ trí thức khoa học và công nghệ hiện <br />
đại, có sự kế thừa của thế hệ đi trước, góp phần xây dựng quê hương đất nước <br />
Việt Nam ngày càng giàu mạnh, dần sánh kịp các nước tiên tiến trên thế giới, đạt <br />
được điều mong ước của Bác Hồ kính yêu ”.<br />
<br />
Người thực hiện: Trần Thị Hồng Thúy Trang: 5 <br />
Một số giải pháp bồi dưỡng năng lực công tác chủ nhiệm cho đội ngũ giáo viên <br />
trường TH Trưng Vương <br />
<br />
Lực lượng duy nhất có thể giúp thế hệ trẻ thắp sáng ngọn lửa tri thức, <br />
phát triển toàn diện về mọi mặt góp phần hình thành nhân cách không ai khác đó <br />
chính là đội ngũ nhà giáo trực tiếp giảng dạy và kiêm nhiệm làm công tác chủ <br />
nhiệm.<br />
<br />
Như chúng ta đã biết trong sự nghiệp trồng người thì sự đóng góp của đội <br />
ngũ giáo viên chủ nhiệm là hết sức quan trọng, góp phần vào giáo dục con người <br />
bồi dưỡng nhân tài và hoàn thiện nhân cách: “Phải có đội ngũ giáo viên chủ nhiệm <br />
đủ về số lượng, giỏi về chuyên môn, có tính nhân văn cao thì mới có đủ chất để <br />
giáo dục nhân cách cho HS, chất lượng giáo dục toàn diện của nhà trường cao hay <br />
không, có hoàn thành mục tiêu nhiệm vụ năm học đề ra hay không, có tạo được sự <br />
chuyển biến trong sự nghiệp giáo dục hiện nay hay không, người quyết định là <br />
đội ngũ giáo viên chủ nhiệm. <br />
<br />
Thực tiễn cho thấy đội ngũ giáo viên chủ nhiệm là lực lượng chính góp <br />
phần góp phần hình thành nhân cách con người, quyết định chất lượng giáo dục <br />
của nhà trường. Nói đến chất giáo dục toàn diện thì phải kể đến đội ngũ giáo viên <br />
chủ nhiệm trong nhà trường. Họ là những người gieo vào thế hệ trẻ tâm hồn <br />
trong sáng, nghĩa cử cao đẹp, biết giữ gìn bản sắc văn hóa nhân loại và tiếp thu <br />
tinh hoa văn hoá tiên tiến trên thế giới để làm chủ tương lai đất nước và con <br />
người.<br />
<br />
Chính đội ngũ giáo viên chủ nhiệm trong nhà trường tạo ra giá trị giáo dục <br />
cao quý nhất đó là những con người có đủ các phẩm chất và năng lực: đức – trí – <br />
thể mĩ, tạo ra nhiều giá trị khác cho cuộc sống của bản thân. <br />
<br />
Trong nhà trường muốn nâng cao chất lượng đội ngũ phải chú trọng việc <br />
bồi dưỡng năng lực công tác chủ nhiệm cho đội ngũ giáo viên. Vì vậy mà việc bồi <br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Người thực hiện: Trần Thị Hồng Thúy Trang: 6 <br />
Một số giải pháp bồi dưỡng năng lực công tác chủ nhiệm cho đội ngũ giáo viên <br />
trường TH Trưng Vương <br />
<br />
dưỡng để nâng cao năng lực công tác chủ nhiệm cho đội ngũ giáo viên trở thành <br />
nhiệm vụ cần thiết, quan trọng nhất hiện nay trong nhà trường chúng tôi.<br />
<br />
Theo một số nhà khoa học “Bồi dưỡng là các hoạt động bồi bổ, làm tăng <br />
thêm trình độ hiện có về kiến thức, kỹ năng, thái độ nhằm giúp cho giáo viên <br />
chủ nhiệm thực hiện công việc đạt kết quả tốt hơn. Việc bồi dưỡng năng lực <br />
công tác chủ nhiệm cho đội ngũ giáo viên giúp nhà trường nâng cao chất lượng <br />
đội ngũ, chất lượng giáo dục. <br />
<br />
Việc bồi dưỡng năng lực công tác chủ nhiệm cho đội ngũ giáo viên là để <br />
Phục vụ cho chiến lược phát triển giáo dục lâu dài của nhà trường. <br />
<br />
Giúp cho đội ngũ giáo viên chủ nhiệm thuận lợi khi giáo dục HS, có ý <br />
thức trách nhiệm cao, thái độ tích cực trong công tác.<br />
<br />
Nêu cao tinh thần giáo dục HS về mọi mặt, giáo viên làm việc hiệu quả, <br />
hoàn thành tốt nhiệm vụ của mình, tạo niềm tin trong cha mẹ HS.<br />
<br />
Nâng cao ý thức trách nhiệm, có kỹ năng công tác chủ nhiệm tốt, thói quen <br />
tự học tự rèn, có khả năng tự đánh giá về mọi mặt của giáo viên và HS.<br />
<br />
Làm tiền đề, đúc rút kinh nghiệm để tham gia cuộc thi Giáo viên chủ <br />
nhiệm giỏi các cấp đạt hiệu quả.<br />
<br />
2.Thực trạng<br />
<br />
2.1. Thuận lợi khó khăn<br />
<br />
Nhà trường được sự quan tâm của các cấp ủy Đảng, chính quyền địa <br />
phương; sự chỉ đạo sát sao của Phòng GD&ĐT.<br />
<br />
Nhà trường thường xuyên tổ chức các chuyên đề về công tác chủ nhiệm <br />
nhằm bồi dưỡng năng lực công tác chủ nhiệm cho đội ngũ giáo viên; phân công <br />
<br />
<br />
<br />
Người thực hiện: Trần Thị Hồng Thúy Trang: 7 <br />
Một số giải pháp bồi dưỡng năng lực công tác chủ nhiệm cho đội ngũ giáo viên <br />
trường TH Trưng Vương <br />
<br />
giáo viên có kinh nghiệm, đảm bảo đủ số lượng mỗi giáo viên chủ nhiệm một <br />
lớp.<br />
<br />
Đội ngũ giáo viên chủ nhiệm có phẩm chất đạo đức tốt, nhiệt tình, trách <br />
nhiệm cao. Đại đa số chấp hành nghiêm chỉnh các chỉ thị, Nghị quyết, chủ <br />
trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước và các quy định của <br />
ngành. Đội ngũ giáo viên chủ nhiệm trẻ, khoẻ, năng động, sáng tạo, yêu nghề; <br />
một số giáo viên có năng lực công tác chủ nhiệm tốt.<br />
<br />
Bên cạnh những thuận lợi trên việc bồi dưỡng năng lực công tác công tác <br />
chủ nhiệm cho đội ngũ giáo viên trong nhà trường còn gặp một số khó khăn như <br />
sau:<br />
<br />
Nhận thức của một số giáo viên chủ nhiệm chưa cao trong việc xác định <br />
vai trò, trách nhiệm của mình, vẫn còn một số giáo viên chủ nhiệm chưa nhiệt <br />
tình, trách nhiệm chưa cao, đối phó trong công tác chủ nhiệm, chưa đầu tư quan <br />
tâm nhiều đến công tác này. Đội ngũ giáo viên chủ nhiệm chưa có tính bền <br />
vững, trình độ chuyên môn không đồng đều, nhiều độ tuổi khác nhau, một vài <br />
giáo viên chưa có nhiều kinh nghiệm trong công tác chủ nhiệm, chất lượng giáo <br />
dục toàn diện của học sinh giữa các lớp chưa đồng đều, một số giáo viên ngại <br />
nhận công tác chủ nhiệm, tư tưởng của một vài giáo viên cao tuổi chưa tích cực, <br />
số lượng HS có hoàn cảnh gia đình khó khăn, HS khuyết tật, HS dân tộc thiểu số <br />
ở một số lớp tương đối nhiều, một số cha mẹ HS chưa quan tâm nhiều đến con <br />
em,… nên việc bồi dưỡng năng lực công tác chủ nhiệm cho đội ngũ giáo viên <br />
gặp khó khăn.<br />
<br />
2.2. Thành công hạn chế<br />
<br />
Phần lớn đội ngũ giáo viên chủ nhiệm cũng đã ý thức được tầm quan <br />
trọng của việc bồi dưỡng năng lực công tác chủ nhiệm, nêu cao tinh thần trách <br />
<br />
<br />
Người thực hiện: Trần Thị Hồng Thúy Trang: 8 <br />
Một số giải pháp bồi dưỡng năng lực công tác chủ nhiệm cho đội ngũ giáo viên <br />
trường TH Trưng Vương <br />
<br />
nhiệm chất lượng giáo dục, là việc làm cần thiết, là nhiệm vụ của mỗi giáo viên <br />
khi được phân công nhiệm vụ, nhiều giáo viên đã có ý thức tự học tự rèn tốt, <br />
chất lượng giáo dục toàn diện cho HS hàng năm năm sau cao hơn năm trước, số <br />
lượng, kết quả các cuộc thi cấp huyện, cấp tỉnh của giáo viên và HS ngày càng <br />
tăng, khi giao công tác chủ nhiệm nhiều giáo viên vui vẻ, xung phong nhận <br />
nhiệm vụ, hoàn thành tốt và tích cực tham gia công tác bồi dưỡng năng lực công <br />
tác chủ nhiệm trong sinh hoạt chuyên môn.<br />
<br />
Tuy nhiên, vẫn còn hạn chế đó là: Một số giáo viên chưa làm tốt công tác <br />
chủ nhiệm, chưa thực sự nhiệt tình, còn hạn chế về kinh nghiệm, về kỹ năng sư <br />
phạm trong việc sử dụng các giải pháp công tác chủ nhiệm, chất lượng giáo dục <br />
toàn diện, chất lượng mũi nhọn ở một số lớp chưa cao, chưa tích cực trong việc <br />
tự học tự rèn, tham gia bồi dưỡng năng lực công tác chủ nhiệm.<br />
<br />
Giáo viên chưa đam mê công tác chủ nhiệm.<br />
<br />
2.3. Mặt mạnh mặt yếu<br />
<br />
Một số giáo viên trẻ có trình độ chuyên môn cao được đào tạo chính quy, <br />
nhiệt tình trong công tác chủ nhiệm, biết vận dụng kinh nghiệm công tác chủ <br />
nhiệm của năm trước để bổ sung điều chỉnh cho năm sau, linh hoạt, sáng tạo <br />
trong việc giáo dục HS phát triển toàn diện, cập nhật nhanh những đổi mới về <br />
giáo dục, xã hội; tiên phong trong công tác chủ nhiệm.<br />
<br />
Một số giáo viên chưa tích cực bồi dưỡng năng lực công tác chủ nhiệm, có <br />
tư tưởng xem nhẹ, chưa đầu tư nhiều trong công tác chủ nhiệm,...<br />
<br />
2.4. Các nguyên nhân, các yếu tố tác động…<br />
<br />
Trong những năm gần đây nhờ sự chỉ đạo sát sao của Phòng GD&ĐT, sự <br />
chỉ đạo linh hoạt, sự quan tâm của BGH nhà trường và nhận thức của một số <br />
<br />
<br />
<br />
Người thực hiện: Trần Thị Hồng Thúy Trang: 9 <br />
Một số giải pháp bồi dưỡng năng lực công tác chủ nhiệm cho đội ngũ giáo viên <br />
trường TH Trưng Vương <br />
<br />
giáo viên chủ nhiệm cao, hiểu được vai trò, tầm quan trọng công tác chủ nhiệm, <br />
học sinh ngoan, phụ huynh quan tâm đến việc giáo dục con em,… <br />
<br />
Bên cạnh đó một số nguyên nhân, yếu tố tác động khác như:<br />
<br />
Một số giáo viên chủ nhiệm tuổi cao, chưa linh hoạt trong công tác, hạn <br />
chế về kinh nghiệm;<br />
<br />
Chưa thật sự tâm huyết với công tác chủ nhiệm, nhận thức chưa sâu sắc <br />
về vai trò, trách nhiệm, đối phó để hoàn thành công tác chủ nhiệm.<br />
<br />
Do áp lực quá nhiều công việc <br />
<br />
Năng lực công tác chủ nhiệm của giáo viên không đồng đều; <br />
<br />
Ý thức tự giác của một số giáo viên chưa cao: chưa chịu khó rèn luyện và <br />
học hỏi kinh nghiệm,…<br />
<br />
2.5. Phân tích, đánh giá các vấn đề về thực trạng mà đề tài đặt ra<br />
<br />
Số lượng và trình độ giáo viên chủ nhiệm<br />
<br />
GVCN Trình độ chuyên môn GV<br />
T.số T.số là N<br />
Năm học Đại Cao Trung Sau đại <br />
GVCN CBQL Đảng ữ<br />
học đẳng cấp học<br />
viên<br />
<br />
20132014 11 02 5 5 2 6 03 0<br />
<br />
20142015 11 02 6 6 2 7 02 0<br />
<br />
20152016 11 02 6 6 2 7 02 0<br />
<br />
Đội ngũ giáo viên chủ nhiệm đủ về số lượng, 100% giáo viên chủ nhiệm <br />
có trình độ đạt chuẩn trở lên, trong đó giáo viên trên chuẩn đạt 81,8 %. Đội ngũ <br />
giáo viên có năng lực công tác chủ nhiệm tương đối đồng đều. Đa số đội ngũ giáo <br />
<br />
<br />
Người thực hiện: Trần Thị Hồng Thúy Trang: 10 <br />
Một số giải pháp bồi dưỡng năng lực công tác chủ nhiệm cho đội ngũ giáo viên <br />
trường TH Trưng Vương <br />
<br />
viên chủ nhiệm xác định rõ mục tiêu của giáo dục tiểu học: Giáo dục HS có đủ <br />
Đức – Trí Thể Mĩ, tận tụy với học sinh. Trong ba năm gần đây theo nhà trường <br />
đánh giá có 6/11 giáo viên chủ nhiệm giỏi, giáo viên chủ nhiệm tham gia thi giáo <br />
viên dạy giỏi cấp trường đạt 8/11, cấp huyện đạt 5/11, thi viết chữ đẹp cấp <br />
trường đạt 7/11, cấp huyện đạt 3/11, tham gia thi thiết kế bài giảng Elearning đạt <br />
cấp huyện, nhìn chung đội ngũ giáo viên chủ nhiệm tham gia nhiều phong trào và <br />
đạt kết quả, có 03 giáo viên làm công tác chủ nhiệm mới ra trường tuổi nghề ít, <br />
tuổi đời còn trẻ nhiệt tình nhưng chưa có nhiều kinh nghiệm trong công tác chủ <br />
nhiệm; có 08 giáo viên tuổi đời tương đối cao, có thâm niên và làm tốt công tác <br />
chủ nhiệm hàng năm lần lượt nghỉ hưu, luân chuyển công tác, một số giáo viên <br />
tuy nhiệt tình trong công tác chủ nhiệm nhưng chưa sáng tạo trong việc đổi mới <br />
các giải pháp, việc tự học tự rèn để nâng cao năng lực công tác chủ nhiệm còn <br />
hạn chế, chưa đáp ứng đáp ứng nhu cầu mục tiêu, nhiệm vụ giáo dục đề ra.<br />
<br />
Nhà trường có Chi bộ Đảng lãnh đạo, chính quyền địa phương quan tâm, <br />
Phòng GD&ĐT có kế hoạch chỉ đạo sát sao mọi hoạt động.<br />
<br />
BGH xác định vai trò, tầm quan trọng của công tác chủ nhiệm nên trong <br />
công tác chỉ đạo sinh hoạt chuyên môn thường xuyên tổ chức các chuyên đề, trao <br />
đổi kinh nghiệm, họp Hội đồng chủ nhiệm, thảo luận các giải pháp nhằm bồi <br />
dưỡng năng lực công tác chủ nhiệm cho đội ngũ giáo viên; đầu năm học ban <br />
giám hiệu bàn bạc, xét năng lực, có kinh nghiệm,… để phân công công tác chủ <br />
nhiệm cho đội ngũ giáo viên, đảm bảo đủ số lượng 11 giáo viên/11 lớp.<br />
<br />
Đội ngũ giáo viên chủ nhiệm được bồi dưỡng kiến thức chính trị thường <br />
xuyên thông qua các đợt học chính trị hè hàng năm, các đợt học Nghị quyết,… <br />
nên có phẩm chất chính trị đạo đức tốt, nhiệt tình, trách nhiệm cao. Đại đa số <br />
chấp hành nghiêm chỉnh các chỉ thị, Nghị quyết, chủ trương, chính sách của <br />
Đảng, pháp luật của Nhà nước và các quy định của ngành, không vi phạm đạo <br />
<br />
Người thực hiện: Trần Thị Hồng Thúy Trang: 11 <br />
Một số giải pháp bồi dưỡng năng lực công tác chủ nhiệm cho đội ngũ giáo viên <br />
trường TH Trưng Vương <br />
<br />
đức nhà giáo. Đội ngũ giáo viên chủ nhiệm tương đối trẻ, khoẻ, năng động, sáng <br />
tạo, yêu nghề; một số giáo viên có năng lực công tác chủ nhiệm tốt, có uy tín <br />
trong tập thể nhà trường, được HS quý mến và phụ huynh tin tưởng, được nhà <br />
trường đánh giá cao, làm căn cứ xét thi đua khen thưởng cuối năm học.<br />
<br />
Song song với những vấn đề làm được vẫn còn nhiều khó khăn, hạn chế <br />
về năng lực công tác công tác chủ nhiệm của đội ngũ giáo viên trong nhà trường <br />
cụ thể:<br />
<br />
Một số giáo viên chủ nhiệm chưa xác định vai trò, tầm quan trọng công tác <br />
chủ nhiệm, chủ yếu là đối phó, chưa phát huy hết trách nhiệm của mình, miễn <br />
sao hoàn thành nhiệm vụ, nên chưa đầu tư nhiều về thời gian, công sức, vẫn còn <br />
một số giáo viên chủ nhiệm chưa nhiệt tình, trách nhiệm chưa cao, trong công <br />
tác chủ nhiệm, chưa quan tâm nhiều đến công tác này thường lo dạy xong là về, <br />
chưa chú trọng giáo dục HS phát triển toàn diện. Đội ngũ giáo viên chủ nhiệm <br />
chưa có tính bền vững: do luân chuyển công tác, nghỉ sản, tuổi tác, trình độ <br />
chuyên môn không đồng đều nhiều giáo viên Trung cấp chưa tích cực trong việc <br />
tự học để nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ, một số giáo viên phản ứng <br />
khi nhận công tác chủ nhiệm, tư tưởng của một vài giáo viên gần được nghỉ hưu <br />
chưa tích cực, chưa đầu tư, một số lớp nhiều HS có hoàn cảnh gia đình khó <br />
khăn, nhà nghèo, bố mẹ đi làm ăn xa, bố mẹ ly dị, HS khuyết tật, HS dân tộc <br />
thiểu số tương, có lớp 04 HS khuyết tật và thiểu năng trí tuệ, một số cha mẹ HS <br />
chưa quan tâm nhiều đến con em chủ yếu khoán trắng trách nhiệm cho nhà <br />
trường cho giáo viên chủ nhiệm,… dẫn đến chất lượng giáo dục HS toàn diện <br />
của học sinh giữa các lớp chưa đồng đều, việc bồi dưỡng năng lực công tác chủ <br />
nhiệm cho đội ngũ giáo viên gặp khó khăn, năng lực công tác chủ nhiệm ở một <br />
số giáo viên lãnh đạo nhà trường đánh giá chưa cao.<br />
<br />
Nguyên nhân ảnh hưởng đến năng lực công tác chủ nhiệm là:<br />
<br />
Người thực hiện: Trần Thị Hồng Thúy Trang: 12 <br />
Một số giải pháp bồi dưỡng năng lực công tác chủ nhiệm cho đội ngũ giáo viên <br />
trường TH Trưng Vương <br />
<br />
Nhiều giáo viên chủ nhiệm trong nhà trường còn hạn chế nhận thức về <br />
vai trò, tầm quan trọng của công tác chủ nhiệm<br />
<br />
Đa số giáo viên chưa đam mê công tác chủ nhiệm<br />
<br />
Áp lực công việc nhiều, có quá nhiều cuộc thi đối với giáo viên và học <br />
sinh<br />
<br />
Nhiều hoàn cảnh gia đình giáo viên, HS khó khăn về tinh thần, vật chất<br />
<br />
Một số giáo viên nghỉ sản thời gian dài, sức khỏe chưa tốt<br />
<br />
Quan niệm trong đội ngũ giáo viên chủ nhiệm chưa đúng đắn “Quan trọng <br />
gì công tác chủ nhiệm” <br />
<br />
Chưa có nguồn động viên khen thưởng về vật chất đối với giáo viên có <br />
năng lực công tác chủ nhiệm tốt.<br />
<br />
Chưa tích cực trong việc tự học, tự bồi dưỡng, chưa tận tụy, chưa đầu tư <br />
về trách nhiệm, về thời gian,... Đây là nguyên nhân chính ảnh hưởng đến năng lực <br />
công tác chủ nhiệm và chất lượng giáo dục toàn diện HS trong nhà trường.<br />
<br />
Năng lực công tác chủ nhiệm của đội ngũ giáo viên trong nhà trường đã <br />
phần nào đáp ứng được yêu cầu mục tiêu giáo dục tiểu học đề ra, nhưng để đạt ở <br />
mức độ cao hơn thì đội ngũ cán bộ quản lý phải tìm ra những giải pháp tích cực <br />
hơn để bồi dưỡng năng lực công tác chủ nhiệm cho đội ngũ giáo viên nhằm đáp <br />
ứng được yêu cầu giáo dục đặt ra trong thời kỳ đổi mới.<br />
<br />
Nhận thức được tầm quan trọng và tính cấp bách của vấn đề bồi dưỡng <br />
đội ngũ giáo viên chủ nhiệm trong giai đoạn hiện nay, ban giám hiệu nhà trường <br />
đã quan tâm đến giáo dục chính trị tư tưởng, bồi dưỡng nâng cao nhận thức cho <br />
đội ngũ giáo viên chủ nhiệm thông qua các đợt học tập chính trị, Nghị quyết, nhà <br />
trường đã bồi dưỡng cho giáo viên chủ nhiệm nhận thức được vai trò trách <br />
<br />
<br />
Người thực hiện: Trần Thị Hồng Thúy Trang: 13 <br />
Một số giải pháp bồi dưỡng năng lực công tác chủ nhiệm cho đội ngũ giáo viên <br />
trường TH Trưng Vương <br />
<br />
nhiệm, nhiệm vụ chính trị trong giao dục. Cụ thể đã tổ chức học tập quán triệt <br />
sâu sắc thực hiện tốt chủ trương đường lối của Đảng và nhà nước, t iếp tục thực <br />
hiện nghiêm túc và hiệu quả các cuộc vận động và phong trào:chỉ thị 03/CT/TW <br />
của Bộ Chính trị về việc tiếp tục đẩy mạnh “Học tập và làm theo tấm gương đạo <br />
đức Hồ Chí Minh”; Chỉ thị 33/2006/CTTTg của Thủ tướng Chính phủ về “chống <br />
tiêu cực, khắc phục bệnh thành tích trong giáo dục”; cuộc vận động: “Mỗi thầy <br />
giáo, cô giáo là một tấm gương đạo đức tự học và sáng tạo” và các phong trào thi <br />
đua xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực, tạo điều kiện về thời gian <br />
để giáo viên chủ nhiệm tham gia học tập để nâng cao nhận thức, trình độ. Kết <br />
hợp với các tổ chức đoàn thể trong nhà trường động viên giáo viên thường xuyên <br />
bồi dưỡng nhận thức, năng lực chủ nhiệm, yên tâm gắn bó với nghề, bám trường, <br />
bám lớp, yêu nghề, mến trẻ, tích cực tham gia các hoạt động giáo dục”.<br />
<br />
Ngoài ra, trường có kế hoạch bồi dưỡng năng lực công tác chủ nhiệm cho <br />
đội ngũ giáo viên ngay từ đầu năm học, thể hiện cụ thể trong việc xây dựng kế <br />
hoạch tháng, kỳ, năm. Bố trí phân công hợp lý các giáo viên chủ nhiệm dự các <br />
chuyên đề do Phòng GD&ĐT cũng như Cụm chuyên môn tổ chức. Thường xuyên <br />
thực hiện chuyên đề về công tác chủ nhiệm để trao đổi kinh nghiệm, lựa chọn <br />
giải pháp nâng cao năng lực công tác chủ nhiệm. Ban giám hiệu phân công giáo <br />
viên chủ nhiệm có kinh nghiệm giúp đỡ giáo viên trẻ. Động viên giáo viên chủ <br />
nhiệm phải tích cực tự học tự rèn.<br />
<br />
Bên cạnh đó, Ban giám hiệu thường xuyên kiểm tra công tác chủ nhiệm <br />
của giáo viên bằng nhiều hình thức: kiểm tra trên lớp các lĩnh vực của HS, sổ chủ <br />
nhiệm, sổ theo dõi chất lượng giáo dục HS, dự giờ, các hoạt động giáo dục ngoài <br />
giờ lên lớp,…để đánh giá năng lực công tác chủ nhiệm của giáo viên, kịp thời <br />
nhắc nhở, giúp đỡ những thiếu sót khi thực hiện, dự sinh hoạt tổ chuyên môn để <br />
có kế hoạch chỉ đạo phù hợp nâng cao năng lực công tác chủ nhiệm cho đội ngũ <br />
<br />
Người thực hiện: Trần Thị Hồng Thúy Trang: 14 <br />
Một số giải pháp bồi dưỡng năng lực công tác chủ nhiệm cho đội ngũ giáo viên <br />
trường TH Trưng Vương <br />
<br />
giáo viên. Việc bồi dưỡng năng lực công tác chủ nhiệm cho giáo viên được tiến <br />
hành theo kế hoạch cụ thể, phân công nhiệm vụ rõ ràng. <br />
<br />
Chú trọng nhân rộng kinh nghiệm làm tôt công tác chủ nhiệm. Ngay từ <br />
đầu năm Ban giám hiệu hướng cho giáo viên chủ nhiệm đăng ký sáng kiến kinh <br />
nghiệm nói về công tác chủ nhiệm. có kế hoạch để giáo viên báo cáo sáng kiến <br />
kinh nghiệm của mình và tiến hành đánh giá phân loại sáng kiến kinh nghiệm. Chú <br />
trọng các sáng kiến kinh nghiệm hay vận dụng hiệu quả, nhân rộng để giáo viên <br />
học tập và có phần thưởng xứng đáng cho sáng kiến kinh nghiệm có giá trị cao.<br />
<br />
Bên cạnh các việc làm trên nhà trường còn có kế hoạch tổ chức rút kinh <br />
nghiệm những điểm mạnh cần phát huy, những điểm yếu cần khắc phục trong <br />
việc bồi dưỡng năng lực công tác chủ nhiệm. Ban giám hiệu tạo mọi điều kiện <br />
để giáo viên giúp nhau về công tác chủ nhiệm tạo sự đồng đều trong đội ngũ. Nhà <br />
trường đặt ra yêu cầu cao hơn đối với giáo viên chủ nhiệm về tác phong làm việc, <br />
thời gian, tâm huyết, chủ động nghiên cứu những đổi mới để nâng cao năng lực <br />
công tác chủ nhiệm.<br />
<br />
Từ những việc làm trên đã giúp đội ngũ giáo viên chủ nhiệm ý thức được <br />
việc cần thiết phải bồi dưỡng năng lực công tác chủ nhiệm để góp giúp HS phát <br />
triển toàn diện, hoàn thành mục tiêu giáo dục tiểu học và hoàn thành thắng lợi <br />
nhiệm vụ năm học đề ra. <br />
<br />
3. Giải pháp, biện pháp<br />
<br />
3.1. Mục tiêu của giải pháp, biện pháp<br />
<br />
Các giải pháp, biện pháp đề ra có vai trò quan trọng hàng đầu giúp BGH nhà <br />
trường có kế hoạch bồi dưỡng năng lực công tác chủ nhiệm cho đội ngũ giáo <br />
viên đạt hiệu quả cao hơn; giáo viên phát huy được năng lực công tác chủ <br />
nhiệm, nhận thức sâu sắc việc bồi dưỡng năng lực công tác chủ nhiệm là quan <br />
<br />
Người thực hiện: Trần Thị Hồng Thúy Trang: 15 <br />
Một số giải pháp bồi dưỡng năng lực công tác chủ nhiệm cho đội ngũ giáo viên <br />
trường TH Trưng Vương <br />
<br />
trọng và cần thiết, mỗi giải pháp sẽ giải quyết được một vấn đề giúp giáo viên <br />
nâng cao ý thức tự học, tự rèn, biết sáng tạo,… những giải pháp này thành công <br />
sẽ góp phần nâng cao năng lực công tác chủ nhiệm cho đội ngũ giáo viên trong <br />
nhà trường, giúp giáo viên hoàn thành nhiệm vụ giáo dục HS phát triển toàn <br />
diện, tạo niềm tin trong phụ huynh.<br />
<br />
3.2. Nội dung và cách thức thực hiện giải pháp, biện pháp<br />
<br />
* Nâng cao nhận thức tầm quan trọng của công tác bồi dưỡng năng lực <br />
công tác chủ nhiệm cho đội ngũ giáo viên:<br />
<br />
Ban giám hiệu Xác định đây là việc làm khó nhưng không thể không làm, <br />
mà coi đây là nhiệm vụ trọng tâm, chủ yếu tuyên truyền bằng nhiều hình thức <br />
cùng với sự cộng tác của lực lượng trong và ngoài nhà trường. <br />
<br />
Thực hiện bồi dưỡng năng lực công tác chủ nhiệm cho đội ngũ giáo viên <br />
có đầy đủ các yếu tố: năng lực chuyên môn cao, phẩm chất đạo đức tốt đáp ứng <br />
với yêu cầu đổi mới giáo dục hiện nay. Ngoài ra xác định rõ trong lãnh đạo nhà <br />
trường, các tổ chức đoàn thể, các tổ trưởng chuyên môn, từng đồng chí giáo viên <br />
chủ nhiệm khắc phục hoàn cảnh khó khăn để thực hiện bằng được việc bồi <br />
dưỡng năng lực công tác chủ nhiệm. Đây là nhiệm vụ trọng tâm, là trách nhiệm <br />
của Ban lãnh đạo nhà trường và đội ngũ giáo viên chủ nhiệm.<br />
<br />
* Lập kế hoạch bồi dưỡng đội ngũ giáo viên: <br />
<br />
Ban giám hiệu nhà trường nghiên cứu, nắm chắc tình hình đội ngũ giáo <br />
viên chủ nhiệm, phân công kiểm tra, theo dõi, đánh giá, phân loại chính xác đội <br />
ngũ giáo viên chủ nhiệm với các bước sau:<br />
<br />
Phân loại giáo viên chủ nhiệm: <br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Người thực hiện: Trần Thị Hồng Thúy Trang: 16 <br />
Một số giải pháp bồi dưỡng năng lực công tác chủ nhiệm cho đội ngũ giáo viên <br />
trường TH Trưng Vương <br />
<br />
Vào đầu năm học, Ban giám hiệu phân loại chất lượng giáo viên chủ <br />
nhiệm: <br />
<br />
Căn cứ vào kết quả kiểm tra chuyên môn trong năm, thông qua theo dõi, <br />
trao đổi với đồng nghiệp, khảo sát học sinh mà giáo viên chủ nhiệm. So sánh <br />
mức độ tiến bộ của giáo viên chủ nhiệm đạt ở mức nào, nếu giáo viên ở trường <br />
khác chuyển đến thì tìm hiểu qua cán bộ quản lý ở trường cũ. Ban giám hiệu <br />
thường xuyên kiểm tra công tác chủ nhiệm để xác định năng lực để có kế hoạch <br />
bồi dưỡng phù hợp. <br />
<br />
Xây dựng kế hoạch bồi dưỡng năng lực công tác chủ nhiệm<br />
<br />
Kế hoạch bồi dưỡng năng lực công tác chủ nhiệm cho đội ngũ giáo viên <br />
được đưa vào kế hoạch của nhà trường, kế hoạch hoạt động chuyên môn năm, <br />
kì, tháng, tuần và thông qua cuộc họp hội đồng sư phạm, đưa vào nghị quyết hội <br />
nghị viên chức đầu năm. Phân công tổ trưởng chuyên môn, giáo viên năng lực <br />
công tác chủ nhiệm vững vàng giúp đỡ những giáo viên có năng lực chủ nhiệm <br />
hạn chế. Đặc biệt quan tâm bồi dưỡng năng lực chủ nhiệm cho giáo viên còn <br />
trẻ, chưa có nhiều kinh nghiệm.<br />
<br />
Thành lập hội đồng bồi dưỡng năng lực công tác chủ nhiệm<br />
<br />
Chủ tịch hội đồng bồi dưỡng là Hiệu trưởng<br />
<br />
Phó chủ tịch hội đồng bồi dưỡng: Phó Hiệu trưởng<br />
<br />
Thành viên hội đồng bồi dưỡng: Các tổ trưởng tổ chuyên môn và một số <br />
giáo viên có kinh nghiệm trong công tác chủ nhiệm.<br />
<br />
* Bồi dưỡng phẩm chất chính trị nhận thức cho đội ngũ:<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Người thực hiện: Trần Thị Hồng Thúy Trang: 17 <br />
Một số giải pháp bồi dưỡng năng lực công tác chủ nhiệm cho đội ngũ giáo viên <br />
trường TH Trưng Vương <br />
<br />
Quán triệt các chỉ thị nghị quyết của Đảng, Nhà nước, nhiệm vụ năm học <br />
cấp Tiểu học giúp đội ngũ giáo viên chủ nhiệm nắm được nhiệm vụ trọng tâm <br />
của năm học từ đó nâng cao nhận thức tầm quan trọng công tác chủ nhiệm.<br />
<br />
Tổ chức học tập quán triệt các văn bản chỉ đạo chuyên môn, làm tốt công <br />
tác tuyên truyền vận động để đội ngũ giáo viên làm công tác chủ nhiệm nêu cao <br />
ý thức tinh thần và trách nhiệm.<br />
<br />
Tổ chức họp hội đồng chủ nhiệm góp ý, bình xét thi đua, đánh giá, xếp <br />
loại; cuối năm.<br />
<br />
Bồi dưỡng năng lực công tác chủ nhiệm cho đội ngũ giáo viên <br />
<br />
Để bồi dưỡng nghiệp vụ công tác chủ nhiệm trước hết giáo viên phải tận <br />
tâm, tận tụy, xác định cô giáo chủ nhiệm như mẹ hiền, phải lập kế hoạch chủ <br />
nhiệm cụ thể, chi tiết năm kì tháng tuần. Lập kế hoạch chủ nhiệm trên cơ <br />
sở định hướng chỉ đạo của cấp trên, Ban giám hiệu nhà trường.<br />
<br />
Thường xuyên trao đổi kinh nghiệm thông qua sinh hoạt Hội đồng chủ <br />
nhiệm, các buổi chuyên đề, sinh hoạt chuyên môn<br />
<br />
Tư vấn giáo viên lập kế hoạch chủ nhiệm phù hợp, vận dụng các giải <br />
pháp phù hợp, thường xuyên kiểm tra, nắm bắt tâm tư nguyện vọng, tình hình <br />
tiến bộ, kịp thời tuyên dương khen thường giáo viên chủ nhiệm có năng lưc, làm <br />
tốt công tác.<br />
<br />
Các giải pháp bồi dưỡng năng lực công tác chủ nhiệm cho đội ngũ giáo <br />
viên rất quan trọng, phong phú và đa dạng, mỗi giải pháp đều có những ưu <br />
điểm, tác dụng riêng, phải phù hợp với thực tiễn, mang tính tích cực, linh hoạt <br />
và hiệu quả.<br />
<br />
Chọn những giải pháp phù hợp , , <br />
<br />
<br />
Người thực hiện: Trần Thị Hồng Thúy Trang: 18 <br />
Một số giải pháp bồi dưỡng năng lực công tác chủ nhiệm cho đội ngũ giáo viên <br />
trường TH Trưng Vương <br />
<br />
Bồi dưỡng năng lực chủ nhiệm cho đội ngũ giáo viên thông qua tổ chức <br />
chuyên đề<br />
<br />
Công tác chủ nhiệm là một trong những lĩnh vực khó trong quá trình giáo <br />
dục HS phát triển toàn diện, dàn trải nhiều nội dung, có nhiều giải pháp, đòi hỏi <br />
giáo viên chủ nhiệm phải biết vận dụng các giải pháp một cách linh hoạt có <br />
nghệ thuật. Không phải giáo viên chủ nhiệm nào cũng có năng lực tốt, để có <br />
được những kinh nghiệm từ nhiều phía, nhà trường tổ chức chuyên đề bằng <br />
nhiều hình thức giúp đội ngũ giáo viên chủ nhiệm cùng nhau học tập, trao đổi <br />
kinh nghiệm. <br />
<br />
Phân công giáo viên có năng lực về công tác chủ nhiệm cùng BGH chọn <br />
nội dung và hình thức tổ chức chuyên đề. Ví dụ: Chọn nội dung "GV chủ nhiệm <br />
giỏi góp phần nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện cho HS", hình thức: Báo <br />
cáo chuyên đề cấp trường 100% Ban giám hiệu, giáo viên tham dự, kết thúc nội <br />
dung chỉ đạo góp ý, thống nhất thực nhiện.<br />
<br />
Những sáng kiến kinh nghiệm được cấp trên công nhận có đề tài về công <br />
tác chủ nhiệm thì Ban giám hiệu phân công giáo viên báo cáo trước buổi sinh <br />
hoạt chuyên môn, cùng nhau trao đổi, tự học tập kinh nghiệm cho bản thân.<br />
<br />
Tích cực tham dự chuyên đề cấp cụm về công tác chủ nhiệm. Phó Hiệu <br />
trưởng trao đổi những kinh nghiệm của bản thân trong quá trình làm công tác <br />
chủ nhiệm mang lại hiệu quả cao, lồng ghép trong buổi sinh hoạt chuyên môn <br />
hoặc thực hiện chuyên đề riêng.<br />
<br />
Dự giờ thăm lớp: <br />
<br />
Thông qua hoạt động dự giờ thăm lớp giúp giáo viên chủ nhiệm thể hiện <br />
năng lực của mình trong mọi hoạt động, sau khi dự giờ xong có thể khảo sát HS <br />
một vài lĩnh vực giáo dục để đánh giá năng lực chủ nhiệm.<br />
<br />
Người thực hiện: Trần Thị Hồng Thúy Trang: 19 <br />
Một số giải pháp bồi dưỡng năng lực công tác chủ nhiệm cho đội ngũ giáo viên <br />
trường TH Trưng Vương <br />
<br />
* Nâng cao chất lượng sinh hoạt tổ chuyên môn<br />
<br />
Quy định tổ chuyên môn sinh hoạt: ít nhất mỗi tháng 2 lần, BGH duyệt kế <br />
hoạch của tổ để chỉ đạo tổ sinh hoạt có hiệu quả.<br />
<br />
Chọn tổ trưởng chuyên môn là người giỏi về chuyên môn, có uy tín với <br />
đồng nghiệp, có năng lực công tác chủ nhiệm tốt, có tinh thần trách nhiệm cao <br />
trong công việc và có khả năng lãnh đạo tổ, giao quyền chủ động cho tổ trưởng <br />
để điều hành hoạt động chuyên môn trong tổ, những vấn đề cần thiết sẽ kiến <br />
nghị với BGH để tìm biện pháp giải quyết kịp thời.<br />
<br />
Nội dung sinh hoạt tổ: Triển khai, đánh giá việc thực hiện kế hoạch trong <br />
từng tháng, trao đổi thảo luận những vấn đề mà tổ viên còn lúng túng, chia sẻ <br />
kinh nghiệm, ….<br />
<br />
* Tăng cường công tác kiểm tra, đánh giá<br />
<br />
Kiểm tra đánh giá nhằm giúp giáo viên phát huy ưu điểm, khắc phục tồn <br />
tại. Kiểm tra với nhiều nội dung như: giáo án, dự giờ, xem vở ghi của học sinh,<br />
…. Hình thức kiểm tra cũng phải phong phú: kiểm tra thường xuyên theo quy <br />
định, kiểm tra đột xuất (đối với những giáo viên ý thức chưa cao), …<br />
<br />
Trong quá trình kiểm tra, người kiểm tra phải chỉ ra được ưu điểm, tồn tại <br />
của người được kiểm tra; tránh tư tưởng cào bằng làm thủ tiêu ý chí phấn đấu <br />
của những giáo viên có năng lực và ý thức trách nhiệm cao.<br />
<br />
* Nâng cao công tác tự học, tự rèn, tự sáng tạo: <br />
<br />
Đầu năm học Nhà trường triển khai việc đăng kí kế hoạch tự bồi dưỡng <br />
đến toàn thể đội ngũ giáo viên, tư vấn các nội dung tự học liên quan đế công tác <br />
chủ nhiệm, nêu rõ nội dung bồi dưỡng, người giúp đỡ, thời gian kiểm tra công <br />
nhận kết quả tự bồi dưỡng. <br />
<br />
<br />
Người thực hiện: Trần Thị Hồng Thúy Trang: 20 <br />
Một số giải pháp bồi dưỡng năng lực công tác chủ nhiệm cho đội ngũ giáo viên <br />
trường TH Trưng Vương <br />
<br />
Động viên giáo viên chủ nhiệm tự học tự rèn bằng nhiều hình thức khác <br />
nhau<br />
<br />
Bình xét thi đua cuối năm cũng chú trọng việc tự học.<br />
<br />
* Sử dụng các biện pháp động viên, khen thưởng<br />
<br />
Một yếu tố không thể thiếu được là nguồn động viên kịp thời, khen <br />
thưởng thích đáng của cấp trên với những thành tích của giáo viên chủ nhiệm có <br />
năng lực tốt. Ban giám hiệu theo dõi phát hiện, đánh giá được trong đội ngũ giáo <br />
viên chủ nhiệm, động viên những giáo viên có cố gắng vượt khó khăn làm tốt <br />
công tác chủ nhiệm, tích cực bồi dưỡng năng lực công tác chủ nhiệm, giáo viên <br />
chủ nhiệm giỏi, lớp có nhiều học sinh giỏi toàn diện tuyên dương và khen <br />
thưởng.<br />
<br />
Phần thưởng là nguồn động viên có giá trị tinh thần rất lớn, thúc đẩy nâng <br />
cao năng lực công tác chủ nhiệm, đem hết khả năng và trí tuệ phục vụ công tác. <br />
Vì vậy BGH nhà trường đã chú ý quan tâm và tạo điều kiện thuận lợi nhất để <br />
động viên, khích lệ giáo viên chủ nhiệm yên tâm, phấn khởi hoàn thành nhiệm <br />
vụ được giao. Đảm bảo chế độ làm việc cho giáo viên chủ nhiệm theo Thông tư <br />
28/2009/TTBGD ĐT ngày 21 tháng 10 năm 2009 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và <br />
Đào tạo. Thăm hỏi gia đình giáo viên chủ nhiệm khi có hiếu, hỷ,... Đó là những <br />
việc làm thiết thực và có ý nghĩa đặc biệt quan trọng để động viên giáo viên chủ <br />
nhiệm coi công tác chủ nhiệm là trọng trách lớn của mình.<br />
<br />
Ban giám hiệu nhà trường còn kết hợp chặt chẽ với ban đại diện cha mẹ <br />
học sinh để khen thưởng cho những giáo viên chủ nhiệm giỏi và học sinh giỏi.<br />
<br />
3.3. Điều kiện thực hiện giải pháp, biện pháp<br />
<br />
Có sự lãnh đạo, chỉ đạo sát sao của Chi bộ Đảng, BGH nhà trường<br />
<br />
<br />
<br />
Người thực hiện: Trần Thị Hồng Thúy Trang: 21 <br />
Một số giải pháp bồi dưỡng năng lực công tác chủ nhiệm cho đội ngũ giáo viên <br />
trường TH Trưng Vương <br />
<br />
BGH nhà trường phải quan tâm việc bồi dưỡng năng lực công tác chủ <br />
nhiệm. <br />
<br />
BGH, các tổ chức đoàn thể, tổ trưởng chuyên môn tăng cường công tác <br />
phối kết hợp, kiểm tra, đánh giá, động viên khen thưởng kịp thời.<br />
<br />
Đội ngũ giáo viên chủ nhiệm xác định rõ vai trò, tầm quan trọng của việc <br />
bồi dưỡng năng lực công tác chủ nhiệm là cần thiết, tích cực thực hiện tốt công <br />
tác tự học, tự rèn, tự sáng tạo, vận dụng linh hoạt các giải pháp.<br />
<br />
3.4. Mối quan hệ giữa các giải pháp, biện pháp<br />
<br />
Mỗi một giải pháp, biện pháp có vai trò quan trọng khác nhau, giải pháp, <br />
biện pháp này hỗ trợ cho giải pháp, biện pháp kia. Do đó các giải pháp, biện <br />
pháp có mối quan hệ chặt chẽ với nhau, bổ trợ cho nhau. Trong đó giải pháp <br />
Bồi dưỡng năng lực cho đội ngũ giáo viên chủ nhiệm là quan trọng, đóng vai trò <br />
then chốt nhất góp phần quyết định chất lượng công tác chủ nhiệm cho đội ngũ <br />
giáo viên và khi chất lượng công tác chủ nhiệm được nâng cao sẽ tác động lớn <br />
đến chất lượng giáo dục toàn diện cho học sinh đó cũng là sự thành công của đề <br />
tài và góp phần vận dụng có hiệu quả vào việc bồi dưỡng năng lực công tác chủ <br />
nhiệm cho đội ngũ giáo viên.<br />
<br />
3.5. Kết quả khảo nghiệm, giá trị khoa học của vấn đề nghiên cứu <br />
<br />
Nhờ các giải pháp, biện pháp trên mà năng lực công tác chủ nhiệm của <br />
đội ngũ giáo được nâng lên rõ rệt. Kết quả khảo nghiệm năm học 20132014 cụ <br />
thể:<br />
<br />
Tổng số Xếp loại công tác chủ Xếp loại công tác chủ nhiệm <br />
<br />
Năm giáo viên nhiệm cuối năm học<br />
<br />
học chủ Cuối HKI<br />
<br />
<br />
Người thực hiện: Trần Thị Hồng Thúy Trang: 22 <br />
Một số giải pháp bồi dưỡng năng lực công tác chủ nhiệm cho đội ngũ giáo viên <br />
trường TH Trưng Vương <br />
<br />
nhiệm Giỏi Khá TB Yếu Giỏi Khá TB Yếu<br />
<br />
2013<br />
11 5 5 01 0 6 5 0 0<br />
2014<br />
<br />
4. Kết quả thu được qua khảo nghiệm, giá trị khoa học của vấn đề <br />
nghiên cứu<br />
<br />
Những kết quả cụ thể đạt được ở trên nhà trường theo dõi xếp loại hàng <br />
năm, đã thống kê, khảo sát trên tất cả đội ngũ giáo viên làm công tác chủ nhiệm. <br />
Mặc dù việc bồi dưỡng năng lực công tác chủ nhiệm cho đội ngũ giáo viên còn <br />
gặp nhiều khó khăn, nan giải, năng lực công tác chủ nhiệm của đội ngũ giáo viên <br />
chưa cao,... nhưng nhờ sự quan tâm, xác định rõ tầm quan trọng giáo viên chú <br />
trọng đầu tư việc bồi dưỡng năng lực công tác chủ nhiệm, nhờ vận dụng linh <br />
hoạt các giải pháp, biện pháp mà năng lực công tác chủ nhiệm của đội ngũ giáo <br />
viên trong nhà trường được nâng lên rõ rệt và đã đạt được kết quả như sau:<br />
<br />
Kết quả xếp loại công tác chủ nhiệm trong 3 năm gần đây:<br />
<br />
Tổng số Xếp loại công tác chủ <br />
Xếp loại công tác chủ nhiệm <br />
Năm giáo viên nhiệm<br />
cuối năm học<br />
học chủ Cuối HKI<br />
nhiệm<br />