Một số giải pháp bồi dưỡng năng lực giáo viên chủ nhiệm giỏi <br />
tại trường TH Trưng Vương <br />
<br />
01 MỤC LỤC<br />
Tên nội dung Trang<br />
I. Phần mở đầu 2<br />
1. Lí do chọn đề tài 2<br />
2. Mục tiêu, nhiệm vụ của đề tài 3<br />
3. Đối tượng nghiên cứu 4<br />
4. Giới hạn của đề tài 4<br />
5. Phương pháp nghiên cứu 4<br />
II. Phần nội dung 5<br />
1. Cơ sở lí luận 5<br />
2. Thực trạng vấn đề nghiên cứu 6<br />
3. Nội dung và hình thức của giải pháp 12<br />
a. Mục tiêu của giải pháp 12<br />
b. Nội dung và cách thực hiện giải pháp 13<br />
c. Mối quan hệ giữa các giải pháp, biện pháp 20<br />
d.. Kết quả khảo nghiệm, giá trị khoa học của vấn đề nghiên cứu, 20<br />
phạm vi và hiệu quả ứng dụng<br />
23<br />
III. Phần kết luận, kiến nghị<br />
1. Kết luận 25<br />
2. Kiến nghị 26<br />
Nhận xét, đánh giá của Hiệu trưởng 27<br />
Tài liệu tham khảo 28<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
I. Phần mở đầu:<br />
<br />
1. Lý do chọn đề tài.<br />
<br />
Nền tảng giáo dục được coi là nhân tố quan trọng nhất trong mọi lĩnh vực <br />
và góp phần khẳng định sự thành đạt của mỗi con người trong cuộc sống hiện <br />
<br />
Người thực hiện: Trần Thị Hồng Thúy Trang: 1 <br />
Một số giải pháp bồi dưỡng năng lực giáo viên chủ nhiệm giỏi <br />
tại trường TH Trưng Vương <br />
<br />
tại và tương lai. Chính vì vậy mà Đảng, Nhà nước ta đã khẳng định "Giáo dục là <br />
quốc sách hàng đầu", luôn đánh giá cao về vai trò của đội ngũ giáo viên nói <br />
chung, đội ngũ giáo viên chủ nhiệm giỏi nói riêng, hàng năm đầu tư rất nhiều <br />
ngân sách cho giáo dục của nước nhà.<br />
<br />
Để phát triển sự nghiệp giáo dục của nhà trường, góp phần nâng cao chất <br />
lượng đội ngũ, chất lượng giáo dục toàn diện cho HS, hoàn thành thắng lợi mục <br />
tiêu nhiệm vụ năm học đề ra thì giáo viên chủ nhiệm giỏi giữ vị trí then chốt, <br />
quan trọng hàng đầu trong nhà trường. Muốn có chất lượng đội ngũ, chất lượng <br />
HS phát triển toàn diện ngày càng cao, đáp ứng yêu cầu đổi mới toàn diện căn <br />
bản giáo dục hiện nay, nhà trường hoàn thành thắng lợi nhiệm vụ năm học,... <br />
đòi hỏi người giáo viên chủ nhiệm giỏi phải được bồi dưỡng về mọi mặt: <br />
phẩm chất chính trị, năng lực chuyên môn, công tác chủ nhiệm,... trong đó lĩnh <br />
vực quan trọng nhất là bồi dưỡng năng lực giáo viên chủ nhiệm giỏi cho đội ngũ <br />
giáo viên tiểu học trong nhà trường. <br />
<br />
Việc bồi dưỡng năng lực giáo viên chủ nhiệm giỏi cho đội ngũ giáo viên <br />
có tầm quan trọng lớn, có tính chất quyết định năng lực chuyên môn nghiệp vụ, <br />
chất lượng đội ngũ, chất lượng giáo dục toàn diện cho HS trong nhà trường <br />
hàng năm, bởi vì giáo viên chủ nhiệm giỏi là tổng hòa quá trình lao động sư <br />
phạm sáng tạo, đúc rút kinh nghiệm, tâm huyết,... đòi hỏi phải có kiến thức đa <br />
chiều và toàn diện: có phẩm chất chính trị, đạo đức lối sống tốt, giỏi về chuyên <br />
môn, hiểu biết về các văn bản, kĩ năng giải quyết tình huống, có tình thương đối <br />
với HS, trách nhiệm lớn trong công việc, biết hy sinh, luôn sáng tạo, cập nhật <br />
những thông tin đổi mới, bổ sung kiến thức kịp thời, luôn trăn trở và xác định <br />
"Tất cả vì học sinh thân yêu", nhằm đạt được kết quả cao trong công tác.<br />
<br />
Trước tình hình giáo viên chủ nhiệm giỏi của đơn vị, mỏng về số lượng, <br />
non về chất lượng, các giải pháp đã áp dụng bồi dưỡng giáo viên chủ nhiệm <br />
<br />
Người thực hiện: Trần Thị Hồng Thúy Trang: 2 <br />
Một số giải pháp bồi dưỡng năng lực giáo viên chủ nhiệm giỏi <br />
tại trường TH Trưng Vương <br />
<br />
giỏi trước đây nhưng hiệu quả đạt được chưa cao, chất lượng đội ngũ hạn chế <br />
nhiều mặt, chất lượng giáo dục HS phát triển toàn diện cũng chưa được nâng <br />
lên.<br />
<br />
Trong những năm gần đây chất lượng đội ngũ cũng như chất lượng giáo <br />
dục toàn diện của học sinh hạn chế, nhà trường chưa có nhiều thành tích đáng <br />
kể, phụ huynh chưa đặt niềm tin đối với giáo viên tại trường,... một phần do <br />
nhiều giáo viên chủ nhiệm giỏi nhận thức chưa đúng đắn tư tưởng chính trị, <br />
xem nhẹ vai trò, trách nhiệm của mình, chưa đầu tư công sức, chưa tích cực tự <br />
học tự rèn,... dẫn đến chất lượng giáo viên chủ nhiệm giỏi tại đơn vị còn nhiều <br />
hạn chế về năng lực. Trước tình hình đó, là người phụ trách chuyên môn tôi trăn <br />
trở, muốn khắc phục những hạn chế nêu trên, thấy được sự cần thiết của việc <br />
bồi dưỡng năng lực giáo viên chủ nhiệm giỏi, nên tôi đã tìm tòi, nghiên cứu, đúc <br />
rút kinh nghiệm, mạnh dạn chọn đề tài “Một số giải pháp bồi dưỡng năng lực <br />
giáo viên chủ nhiệm giỏi tại trường TH Trưng Vương”. Nhằm giúp giáo viên <br />
hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, góp phần nâng cao chất lượng đội ngũ, chất <br />
lượng giáo dục toàn diện cho HS, đạt được mục tiêu lớn về chiến lược giáo dục <br />
của nhà trường trong tương lai cũng như góp phần hoàn thành thắng lợi mục tiêu <br />
nhiệm vụ của nhà trường đề ra trong năm học này. <br />
<br />
2. Mục tiêu, nhiệm vụ của đề tài.<br />
<br />
Mục tiêu:<br />
<br />
Đề ra một số giải pháp nhằm bồi dưỡng năng lực giáo viên chủ nhiệm <br />
giỏi tại trường TH Trưng Vương, giúp giáo viên nhận thức sâu sắc về tư tưởng <br />
chính trị, vai trò, tầm quan trọng của người giáo viên chủ nhiệm giỏi, việc cần <br />
thiết phải bồi dưỡng năng lực giáo viên chủ nhiệm trong thời kỳ đổi mới giáo <br />
dục hiện nay.<br />
<br />
<br />
Người thực hiện: Trần Thị Hồng Thúy Trang: 3 <br />
Một số giải pháp bồi dưỡng năng lực giáo viên chủ nhiệm giỏi <br />
tại trường TH Trưng Vương <br />
<br />
Nâng cao chất lượng đội ngũ và chất lượng giáo dục toàn diện cho HS. <br />
Nhiệm vụ: <br />
<br />
Tìm hiểu thực trạng giáo viên chủ nhiệm giỏi tại đơn vị<br />
<br />
Phân tích nguyên nhân dẫn đến thực trạng<br />
<br />
Xác định được cơ sở lý luận để làm căn cứ trong việc bồi dưỡng năng <br />
lực giáo viên chủ nhiệm giỏi<br />
<br />
Đưa ra một số giải pháp mới để bồi dưỡng năng lực giáo viên chủ <br />
nhiệm giỏi <br />
<br />
Rút ra bài học kinh nghiệm qua việc bồi dưỡng năng lực giáo viên chủ <br />
nhiệm giỏi để để giúp nâng cao năng lực chuyên môn nghiệp vụ .<br />
<br />
3. Đối tượng nghiên cứu.<br />
<br />
Nghiên cứu một số giải pháp bồi dưỡng năng lực giáo viên chủ nhiệm <br />
giỏi tại trường TH Trưng Vương.<br />
<br />
4. Giới hạn của đề tài.<br />
<br />
Đội ngũ giáo viên chủ nhiệm giỏi trường TH Trưng Vương từ năm học <br />
20142015; 20152016; 2016 2017; <br />
<br />
5. Phương pháp nghiên cứu.<br />
<br />
a) Nhóm phương pháp nghiên cứu lý luận<br />
<br />
Phương pháp phân tích tổng hợp tài liệu; <br />
<br />
Phương pháp khái quát hóa các nhận định độc lập;<br />
<br />
b) Nhóm Phương pháp nghiên cứu thực tiễn<br />
<br />
Phương pháp điều tra;<br />
<br />
<br />
<br />
Người thực hiện: Trần Thị Hồng Thúy Trang: 4 <br />
Một số giải pháp bồi dưỡng năng lực giáo viên chủ nhiệm giỏi <br />
tại trường TH Trưng Vương <br />
<br />
Phương pháp tổng kết rút kinh nghiệm giáo dục;<br />
<br />
Phương pháp nghiên cứu sản phẩm hoạt động;<br />
<br />
<br />
<br />
Phương pháp khảo nghiệm;<br />
<br />
c) Phương pháp thống kê toán học<br />
<br />
II. Phần nội dung <br />
<br />
1. Cơ sở lý luận<br />
<br />
Như chúng ta đã biết trong sự nghiệp trồng người thì lực lượng duy nhất <br />
có thể giúp thế hệ trẻ thắp sáng ngọn lửa tri thức, phát triển toàn diện về mọi <br />
mặt góp phần hình thành nhân cách tốt, không ai khác đó chính là đội ngũ giáo <br />
viên, trong đó phải kể đến giáo viên chủ nhiệm giỏi là người giữ vai trò nòng cốt <br />
mang tính quyết định cao nhất trong nhà trường.<br />
<br />
Sự đóng góp của giáo viên chủ nhiệm giỏi là hết sức quan trọng, góp phần <br />
vào giáo dục con người bồi dưỡng nhân tài và hoàn thiện nhân cách cho HS: “ Phải <br />
có đội ngũ giáo viên chủ nhiệm giỏi về phẩm chất chính trị, đạo đức lối sống tốt, <br />
có ý thức vươn lên, tinh thần trách nhiệm cao, tâm huyết với nghề, thường xuyên <br />
nghiên cứu các văn bản liên quan đến lĩnh vực giáo dục, giỏi về chuyên môn, tự <br />
rèn các kĩ năng ứng xử,... có như vậy mới trở thành người giáo viên chủ nhiệm <br />
giỏi. Chất lượng đội ngũ, chát lượng giáo dục toàn diện của nhà trường nâng cao <br />
hay không, có hoàn thành xuất sắc mục tiêu nhiệm vụ năm học đề ra hay không, <br />
có tạo được sự chuyển biến tích cực trong sự nghiệp giáo dục hay không, người <br />
quyết định chính là giáo viên chủ nhiệm giỏi. <br />
<br />
Thực tiễn cho thấy giáo viên chủ nhiệm giỏi là lực lượng chính trong nhà <br />
trường, họ là những người tiên phong trong mọi hoạt động, muốn nâng cao chất <br />
<br />
<br />
Người thực hiện: Trần Thị Hồng Thúy Trang: 5 <br />
Một số giải pháp bồi dưỡng năng lực giáo viên chủ nhiệm giỏi <br />
tại trường TH Trưng Vương <br />
<br />
lượng đội ngũ phải chú trọng việc bồi dưỡng năng lực giáo viên chủ nhiệm giỏi, <br />
xem đây là một nhiệm vụ cấp bách, quan trọng nhất hiện nay mà mỗi giáo viên <br />
chủ nhiệm phải tích cực tham gia, nhà trường phải qua tâm đầu tư.<br />
<br />
Thông qua các hướng dẫn, văn bản liên quan đến lĩnh vực giáo dục, qua <br />
thực tế để bồi dưỡng năng lực giáo viên chủ nhiệm giỏi đó là: <br />
<br />
TT43/2012/TTBGDĐT & Điều lệ Thi giáo viên chủ nhiệm giỏi<br />
<br />
Quyết đinh số 16/2016/QĐBGDĐT Chuẩn kiến thức, kĩ năng <br />
<br />
TT30/2014/TTBGDĐT Ban hành quy định đánh giá học sinh tiểu học<br />
<br />
TT22 Sửa đổi bổ sung một số điều của quy định đánh giá HS tiểu học<br />
<br />
QĐ số 14/ 2007/QĐBGDĐT về chuẩn nghề nghiệp giáo viên tiểu học<br />
<br />
TT41/2010/TTBGDĐT Ban hành điều lệ trường tiểu học<br />
<br />
Nghị quyết số 29NQ/TW về đổi mới căn bản, toàn diện Giáo dục đào tạo<br />
<br />
TT 36/2009/TTBGDĐT Ban hành Quy định kiểm tra, công nhận phổ cập <br />
giáo dục tiểu học và phổ cập giáo dục đúng độ tuổi<br />
<br />
TT 28/2009/TTBGDĐT Quy định chế độ làm việc đối với giáo viên phổ <br />
thông,...<br />
<br />
Việc bồi dưỡng năng lực giáo viên chủ nhiệm giỏi cho đội ngũ giáo viên <br />
tiểu học là để Phục vụ cho chiến lược phát triển giáo dục lâu dài của nhà <br />
trường. <br />
<br />
Làm tiền đề cho giáo viên chủ nhiệm giỏi vận dụng, tham gia các cuộc <br />
thi đạt kết quả, có ý thức trách nhiệm cao, thái độ tích cực trong công tác.<br />
<br />
Nêu cao hiệu quả làm việc, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao, tạo <br />
niềm tin trong phụ huynh và HS.<br />
<br />
<br />
Người thực hiện: Trần Thị Hồng Thúy Trang: 6 <br />
Một số giải pháp bồi dưỡng năng lực giáo viên chủ nhiệm giỏi <br />
tại trường TH Trưng Vương <br />
<br />
2. Thực trạng vấn đề nghiên cứu (Phân tích, đánh giá các nội dung, vấn đề <br />
về thực trạng mà đề tài đặt ra, cần có số liệu cụ thể minh họa).<br />
<br />
Nhà trường được sự quan tâm của các cấp ủy Đảng, chính quyền địa <br />
phương; sự chỉ đạo sát sao của Phòng GD&ĐT.<br />
<br />
Giáo viên chủ nhiệm giỏi đa số nhiệt tình, có trách nhiệm, nhưng các lĩnh <br />
vực trong tiêu chí giáo viên chủ nhiệm giỏi chưa đạt yêu cầu so với quy định đề <br />
ra.<br />
<br />
Trong những năm học trước đây, giáo viên chủ nhiệm giỏi tại nhà trường <br />
có nhưng hạn chế cả về số lượng và chất lượng, phần lớn do nhận thức chưa <br />
sâu sắc, xem nhẹ công tác chủ nhiệm giỏi, họ thường lo chất lượng dạy học, <br />
chưa đầu tư đến các lĩnh vực khác, tư tưởng của một số giáo viên chủ nhiệm <br />
giỏi chưa xác định rõ vai trò tầm quan trọng, họ nhận thức rằng “Giáo viên hoàn <br />
thành công tác chủ nhiệm là được, chứ cần gì phải là giáo viên chủ nhiệm giỏi”. <br />
Do áp lực công việc: quá nhiều cuộc thi do các cấp tổ chức, nhiều phong trào <br />
phải tham gia, nhiều yếu tố khách quan, chủ quan tác động nên hầu như tập <br />
trung lo hoàn thành công việc chuyên môn, ít đầu tư cho công tác này.<br />
<br />
Một số giáo viên chủ nhiệm giỏi cấp trường có nhiều cố gắng vươn lên, <br />
khắc phục khó khăn để hoàn thành nhiệm vụ, nhưng hiệu quả so với yêu cầu và <br />
quy định hiện nay thì đang ở mức thấp, giáo viên chủ nhiệm giỏi có kiến thức <br />
nhưng chưa năng động, sáng tạo, chưa đầu tư thời nghiên cứu các hướng dẫn, <br />
văn bản liên quan đến giáo dục, chưa tích cực rèn luyện các kỹ năng về ứng xử, <br />
kể chuyện, làm hồ sơ, viết sáng kiến kinh nghiệm, ngại tham gia thi giáo viên <br />
chủ nhiệm giỏi các cấp, Giáo viên chủ nhiệm giỏi chưa tích cực trong việc tham <br />
gia bồi dưỡng năng lực, còn hạn chế về nhiều mặt.<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Người thực hiện: Trần Thị Hồng Thúy Trang: 7 <br />
Một số giải pháp bồi dưỡng năng lực giáo viên chủ nhiệm giỏi <br />
tại trường TH Trưng Vương <br />
<br />
Đội ngũ giáo viên chủ nhiệm giỏi có phẩm chất đạo đức tốt, chấp hành <br />
các chỉ thị, Nghị quyết, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước và các quy <br />
định của ngành đề ra, một số giáo viên chủ nhiệm giỏi trẻ khoẻ, năng động, sáng <br />
tạo, yêu nghề, trình độ chuyên môn cao, nhưng vẫn chưa đáp ứng được các tiêu <br />
chuẩn của giáo viên chủ nhiệm giỏi hiện nay. Trước đây những tiêu chí, yêu cầu <br />
đối với giáo viên chủ nhiệm giỏi cũng chưa đòi hỏi cao như hiện nay, nhà trường <br />
chưa quan tâm chú trọng bồi dưỡng giáo viên chủ nhiệm giỏi cũng chưa có chiến <br />
lược bền vững, các giải pháp trước đây đã vận dụng tương đối hiệu quả, nhưng <br />
áp dụng trong thực tế hiện nay thì còn nhiều bất cập, chưa đạt yêu cầu của quy <br />
định đề ra. Nhận thức của một số giáo viên chủ nhiệm giỏi chưa cao về tư tưởng <br />
chính trị, vai trò, trách nhiệm chưa cao, ngại nghiên cứu các hướng dẫn, văn bản <br />
đổi mới liên quan đến giáo dục hiện nay, chưa chú trọng đầu tư làm hồ sơ, rèn <br />
luyện năng khiếu ứng xử, năng khiếu kể chuyện, trình độ và chất lượng chuyên <br />
môn nghiệp vụ không đồng đều, nhiều độ tuổi khác nhau, ngại đăng kí ngại dự <br />
thi giáo viên chủ nhiệm giỏi các cấp, tư tưởng của một vài giáo viên cao tuổi chưa <br />
tích cực, có tư tưởng nghỉ chế độ, hoàn cảnh gia đình khó khăn, chất lượng giáo <br />
dục toàn diện của học sinh trước đây đạt ở mức thấp, một số lớp có nhiều HS <br />
hoàn cảnh gia đình khó khăn, HS khuyết tật, HS dân tộc thiểu số, một số cha mẹ <br />
HS chưa quan tâm nhiều đến con em, do tâm lý chủ quan, chưa xác định rõ tầm <br />
quan trọng của giáo viên chủ nhiệm giỏi, có tư tưởng cào bằng “Quan trọng gì <br />
giáo viên chủ nhiệm giỏi, hoàn thành nhiệm vụ là được ”. Chính vì vậy mà những <br />
năm học trước đây số lượng và chất lượng giáo viên chủ nhiệm giỏi của nhà <br />
trường đạt tỉ lệ thấp, chất lượng giáo dục toàn diện của HS hàng năm đạt mức độ <br />
chưa cao, họ chưa chú trọng đầu tư các kĩ năng nghiệp vụ khác, ngại tham gia <br />
cuộc thi giáo viên chủ nhiệm giỏi các cấp, phần lớn do hạn chế về năng lực, ngại <br />
tìm tòi nghiên cứu các văn bản, thông tư, điều lệ, những đổi mới về giáo dục hiện <br />
<br />
<br />
Người thực hiện: Trần Thị Hồng Thúy Trang: 8 <br />
Một số giải pháp bồi dưỡng năng lực giáo viên chủ nhiệm giỏi <br />
tại trường TH Trưng Vương <br />
<br />
nay cũng như các kĩ năng khác. Bên cạnh đó nhà trường cũng chưa đầu tư nhiều <br />
về công tác chủ nhiệm giỏi, chưa có chiến lược, các giải pháp bồi dưỡng năng <br />
lực giáo viên chủ nhiệm giỏi cho đội ngũ giáo viên chủ nhiệm trước đây còn hạn <br />
chế, chưa tích cực, hiệu quả đạt được chưa cao, một phần do quá nhiều công <br />
việc chỉ đạo chuyên môn, hầu như lo đầu tư chất lượng dạy, chất lượng học, <br />
chất lượng mũi nhọn, đại trà, các phong trào văn nghệ thể dục thể thao,… nên <br />
chưa dành nhiều thời gian nghiên cứu các văn bản, TT43/2012/TTBGD ĐT & <br />
Điều lệ Thi giáo viên chủ nhiệm giỏi, Điều lệ trường tiểu học,… chưa tuyên <br />
truyền sâu rộng về vai trò tầm quan trọng của giáo viên chủ nhiệm giỏi hiện nay, <br />
chưa tìm hiểu kỹ tâm lý của giáo viên chủ nhiệm giỏi, chưa hiểu hết tâm tư <br />
nguyện vọng của họ, do những năm học trước đây quy mô giáo viên chủ nhiệm <br />
giỏi còn hạn chế ở cấp trường, chưa tôn vinh giáo viên chủ nhiệm giỏi, chưa <br />
thường xuyên bồi dưỡng năng lực giáo viên chủ nhiệm giỏi. trước yêu cầu đổi <br />
mới hiện nay, đòi hỏi người quản lý, giáo viên chủ nhiệm giỏi phải quan tâm đầu <br />
tư nhiều hơn nữa về lĩnh vực này, trong những năm học gần đây số lượng và chất <br />
lượng giáo viên chủ nhiệm giỏi ngày càng được nâng lên rõ rệt, nhà trường cũng <br />
thường xuyên làm tốt công tác bồi dưỡng năng lực giáo viên chủ nhiệm giỏi, <br />
những giáo viên chủ nhiệm giỏi ngày càng phát huy tinh thần trách nhiệm cao hơn, <br />
thường xuyên học hỏi kinh nghiệm, linh hoạt sáng tạo trong công tác chủ nhiệm, <br />
luôn tìm tòi học hỏi, tích cực trong công tác tự học tự rèn, giáo dục HS phát triển <br />
toàn diện đạt mức độ cao, nhà trường hoàn thành thắng lợi nhiệm vụ chính trị đề <br />
ra trong năm học, tạo niềm tin trong phụ huynh nói riêng và nhân dân nói chung. <br />
Trong thực tế cho thấy những giáo viên chủ nhiệm giỏi thường là những giáo viên <br />
có tinh thần trách nhiệm cao, ý thức tổ chức kỉ luật tốt, luôn đi đầu trong mọi <br />
phong trào, có chí hướng phấn đấu vươn lên, luôn hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm <br />
vụ được giao và đạt thành tích cao trong các cuộc thi, chất lượng giáo dục toàn <br />
<br />
<br />
Người thực hiện: Trần Thị Hồng Thúy Trang: 9 <br />
Một số giải pháp bồi dưỡng năng lực giáo viên chủ nhiệm giỏi <br />
tại trường TH Trưng Vương <br />
<br />
diện của HS cũng cao hơn,… Theo thống kê, giáo viên chủ nhiệm giỏi cấp trường <br />
khi tham gia các phong trào, các cuộc thi do các cấp tổ chức đều đạt kết quả 100% <br />
: Thi giáo viên dạy giỏi cấp trường, cấp huyện, thi viết chữ đẹp cấp trường, cấp <br />
huyện, thi thiết kế bài giảng Elearning cấp huyện, thi văn nghệ, thể thao, các <br />
phong trào khác,… nhìn chung đội ngũ giáo viên chủ nhiệm giỏi là đội quân “Tiên <br />
phong trong mọi hoạt động của nhà trường”. Hiện nay nhà trường có đội ngũ giáo <br />
viên chủ nhiệm giỏi cấp trường, tham gia thi cấp huyện 01 Đ/C đạt tỉ lệ 100%, có <br />
giáo viên tuổi đời, tuổi nghề chưa cao nhưng rất giỏi về công tác chủ nhiệm, có <br />
02 giáo viên chủ nhiệm giỏi cấp trường mới vào nghề, tuổi nghề, tuổi đời còn <br />
trẻ, chưa có nhiều kinh nghiệm nhưng rất nhiệt tình, trách nhiệm cao, có năng lực <br />
tốt về công tác chủ nhiệm, có 06 giáo viên chủ nhiệm giỏi cấp trường tuổi đời <br />
tương đối cao, thâm niên nghề nghiệp nhiều, hàng năm lần lượt nghỉ hưu, có <br />
nhiều giáo viên chủ nhiệm giỏi phải đảm nhiệm những trọng trách kiêm nhiệm <br />
khác trong nhà trường, việc tự học tự rèn, bồi dưỡng chưa tích cực, năng lực công <br />
tác chủ nhiệm còn hạn chế. Một phần do tuổi cao, có tư tưởng nghỉ chế độ nên <br />
không muốn phấn đấu, hạn chế đầu tư cho công tác này. <br />
<br />
Phòng GD&ĐT có kế hoạch chỉ đạo sát sao và đặc biệt quan tâm lĩnh vực <br />
giáo viên chủ nhiệm giỏi.<br />
<br />
BGH xác định vai trò, tầm quan trọng của giáo viên chủ nhiệm giỏi nên <br />
trong công tác chỉ đạo sinh hoạt chuyên môn thường xuyên tổ chức các chuyên <br />
đề, trao đổi kinh nghiệm, họp Hội đồng chủ nhiệm, đề ra các giải pháp, tổ chức <br />
thảo luận các giải pháp nhằm bồi dưỡng năng lực giáo viên chủ nhiệm giỏi cho <br />
đội ngũ giáo viên tiểu học. Vào đầu năm học ban giám hiệu bàn bạc, xem xét <br />
năng lực, kinh nghiệm, kết quả của giáo viên chủ nhiệm giỏi năm trước để phân <br />
công công tác chủ nhiệm cho năm học sau, đảm bảo đủ số lượng 11 giáo viên/11 <br />
lớp.<br />
<br />
Người thực hiện: Trần Thị Hồng Thúy Trang: 10 <br />
Một số giải pháp bồi dưỡng năng lực giáo viên chủ nhiệm giỏi <br />
tại trường TH Trưng Vương <br />
<br />
Đội ngũ giáo viên chủ nhiệm giỏi được bồi dưỡng kiến thức chính trị <br />
thường xuyên thông qua các đợt học chính trị hè hàng năm, các đợt học Nghị <br />
quyết,… nên có phẩm chất chính trị đạo đức tốt, nhiệt tình, trách nhiệm cao. <br />
Đại đa số chấp hành nghiêm chỉnh các chỉ thị, Nghị quyết, chủ trương, chính <br />
sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước và các quy định của ngành, không vi <br />
phạm đạo đức nhà giáo, giáo viên chủ nhiệm giỏi tương đối trẻ, khoẻ, năng <br />
động, sáng tạo, yêu nghề, một số giáo viên có năng lực chủ nhiệm giỏi, có uy tín <br />
trong tập thể nhà trường, được HS tin yêu và phụ huynh quý mến, được nhà <br />
trường đánh giá cao. Trước đây đội ngũ giáo viên chủ nhiệm giỏi chưa có tính <br />
bền vững: Nghỉ hưu, nghỉ chế độ, trình độ chuyên môn không đồng đều nhiều <br />
giáo viên Trung cấp chưa tích cực trong việc tự học để nâng cao trình độ chuyên <br />
môn nghiệp vụ, một số giáo viên chủ nhiệm giỏi phản ứng khi giao nhiệm vụ <br />
tham gia các cuộc thi, tư tưởng của một vài giáo viên chủ nhiệm giỏi gần được <br />
nghỉ hưu chưa tích cực, chưa đầu tư, thêm vào đó một số lớp nhiều HS có hoàn <br />
cảnh gia đình khó khăn, nhà nghèo, bố mẹ đi làm ăn xa, bố mẹ ly dị, HS khuyết <br />
tật, HS dân tộc thiểu số, có lớp 02 HS khuyết tật và thiểu năng trí tuệ, một số <br />
cha mẹ HS chưa quan tâm nhiều đến con em chủ yếu khoán trắng trách nhiệm <br />
cho nhà trường cho giáo viên chủ nhiệm giỏi,… dẫn đến chất lượng giáo dục <br />
HS toàn diện của học sinh giữa các lớp chưa đồng đều, việc bồi dưỡng năng lực <br />
giáo viên chủ nhiệm giỏi cho đội ngũ giáo viên tiểu học gặp khó khăn, năng lực <br />
ở một số giáo viên chủ nhiệm giỏi chưa phát huy.<br />
<br />
Chính những thực trạng nêu trên, trước yêu cầu về giáo viên chủ nhiệm <br />
giỏi hiện nay, công tác chủ nhiệm cũng được quan tâm và chú trọng, xác định <br />
được các giải pháp trước đây không phù hợp với thực tế hiện tại, sự cần thiết <br />
phải áp dụng các giải pháp mới hiệu quả hơn để bồi dưỡng năng lực giáo viên <br />
chủ nhiệm giỏi nên tôi đầu tư nghiên cứu, đúc rút kinh nghiệm trong công tác <br />
<br />
<br />
Người thực hiện: Trần Thị Hồng Thúy Trang: 11 <br />
Một số giải pháp bồi dưỡng năng lực giáo viên chủ nhiệm giỏi <br />
tại trường TH Trưng Vương <br />
<br />
quản lý đưa ra một số giải pháp tích cực, nhằm bổ sung, thay thế những giải <br />
pháp trước đây chưa phù hợp nhằm đáp ứng được yêu cầu, quy định của giáo <br />
viên chủ nhiệm giỏi hiện nay. Khi vận dụng các giải pháp bồi dưỡng năng lực <br />
giáo viên chủ nhiệm giỏi tại trường tôi thấy số lượng và chất lượng giáo viên <br />
chủ nhiệm giỏi tăng lên rõ rệt, giáo viên thực hiện tốt các yêu cầu, tiêu chí của <br />
giáo viên chủ nhiệm giỏi theo quy định đề ra. <br />
<br />
Đội ngũ giáo viên chủ nhiệm giỏi cũng đã hiểu sâu hơn về tư tưởng, <br />
nhiệm vụ, ý thức được trách nhiệm cao hơn, xác định được tầm quan trọng của <br />
việc bồi dưỡng năng lực giáo viên chủ nhiệm giỏi, thể hiện nhiệt huyết trong <br />
vai trò giáo viên chủ nhiệm giỏi nên vui vẻ phấn khởi đăng ký và dự thi, có ý <br />
thức tự học tự rèn tốt, luôn tìm tòi nghiên cứu các hướng dẫn, văn bản liên quan <br />
đến lĩnh vực giáo dục, tích cực rèn luyện các năng khiếu: ứng xử, kể chuyện, <br />
làm hồ sơ chủ nhiệm, viết sáng kiến knh nghiệm, đầu tư chất lượng chuyên <br />
môn nghiệp vụ, chất lượng giáo dục toàn diện cho HS, số lượng, kết quả các <br />
cuộc thi cấp huyện, cấp tỉnh của giáo viên và HS ngày càng tăng, giáo viên chủ <br />
nhiệm giỏi luôn hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao và tích cực tham <br />
gia công tác bồi dưỡng năng lực giáo viên chủ nhiệm giỏi trong các đợt tập <br />
huấn, chuyên đề, sinh hoạt chuyên môn, mạnh dạn đăng ký và tham gia thi giáo <br />
viên chủ nhiệm giỏi các cấp đạt kết quả. Nhà trường cũng đã khắc phục được <br />
những thực trạng trước đây mà giáo viên chủ nhiệm giỏi còn hạn chế, nhờ vận <br />
dụng tốt các giải pháp bồi dưỡng năng lực giáo viên chủ nhiệm giỏi tại trường <br />
nên chất lượng đội ngũ, chất lượng giáo dục toàn diện của HS ngày càng tăng <br />
lên, tạo được chuyển biến tích cực về tư tưởng, nhận<br />
<br />
thức, trách nhiệm, hiệu quả và đạt được những yêu cầu đối với giáo viên chủ <br />
nhiệm giỏi hiện nay, đáp ứng yêu cầu đổi mới căn bản về giáo dục hiện nay, <br />
<br />
<br />
<br />
Người thực hiện: Trần Thị Hồng Thúy Trang: 12 <br />
Một số giải pháp bồi dưỡng năng lực giáo viên chủ nhiệm giỏi <br />
tại trường TH Trưng Vương <br />
<br />
góp phần hoàn thành thắng lợi nhiệm vụ, mục tiêu giáo dục mà nhà trường đặt <br />
ra trong năm học.<br />
<br />
Số lượng và trình độ giáo viên chủ nhiệm và chủ nhiệm giỏi <br />
<br />
Tổng số Trình độ chuyên môn <br />
GVCNG GVCNG GVCNG<br />
T.số <br />
Năm học là Đảng Cao <br />
GVCN Cấp Cấp Đại Trung Sau <br />
viên đẳn<br />
trường huyện học cấp ĐH<br />
g<br />
<br />
20142015 11 04 05 02 02 01 0<br />
<br />
20152016 11 04 06 02 03 01 0<br />
<br />
20162017 11 06 09 01 02 05 01 0<br />
<br />
3. Nội dung và hình thức của giải pháp:<br />
<br />
a. Mục tiêu của giải pháp.<br />
<br />
Các giải pháp đề ra nhằm bồi dưỡng năng lực giáo viên chủ nhiệm giỏi cho <br />
đội ngũ giáo viên tiểu học tại trường tiểu học Trưng Vương, giúp giáo viên chủ <br />
nhiệm giỏi nâng cao hơn nữa năng lực chủ nhiệm cũng như trình độ chuyên môn <br />
nghiệp vụ, phát huy được năng lực sở trường công tác, nhận thức sâu sắc về vai <br />
trò, tầm quan trọng của việc bồi dưỡng năng lực giáo viên chủ nhiệm giỏi trong <br />
thời kỳ đổi mới giáo dục hiện nay và sự cần thiết của giáo viên chủ nhiệm giỏi <br />
trong việc giáo dục toàn diện cho HS. Mỗi giải pháp sẽ giải quyết được một <br />
vấn đề cơ bản, giúp giáo viên chủ nhiệm giỏi nâng cao ý thức trách nhiệm, tự <br />
học, tự rèn, linh hoạt sáng tạo,… những giải pháp này thành công sẽ góp phần <br />
quan trọng trong việc bồi dưỡng năng lực giáo viên chủ nhiệm giỏi, giúp HS <br />
nâng cao chất lượng đội ngũ, chất lượng giáo dục toàn diện của HS đạt hiệu <br />
<br />
<br />
Người thực hiện: Trần Thị Hồng Thúy Trang: 13 <br />
Một số giải pháp bồi dưỡng năng lực giáo viên chủ nhiệm giỏi <br />
tại trường TH Trưng Vương <br />
<br />
quả cao hơn, nhận thức sâu sắc việc bồi dưỡng năng lực công tác chủ nhiệm là <br />
quan trọng và cần thiết, giúp giáo viên chủ nhiệm giỏi hoàn thành xuất sắc mọi <br />
nhiệm vụ được giao, tạo niềm tin trong phụ huynh, HS, góp phần hoàn thành <br />
thắng lợi mục tiêu nhiệm vụ năm học của nhà trường đề ra.<br />
<br />
b. Nội dung và cách thức thực hiện giải pháp.<br />
<br />
* Bồi dưỡng phẩm chất chính trị và các nội dung bồi dưỡng giáo viên chủ <br />
nhiệm giỏi<br />
<br />
Quán triệt các chỉ thị nghị quyết của Đảng, Nhà nước, nhiệm vụ năm học <br />
cấp Tiểu học để giúp giáo viên chủ nhiệm giỏi nắm được nhiệm vụ chính trị <br />
của năm học từ đó nâng cao nhận thức tầm quan trọng của giáo viên chủ nhiệm <br />
giỏi.<br />
<br />
Tổ chức học tập quán triệt các văn bản chỉ đạo chuyên môn, làm tốt công <br />
tác tuyên truyền vận động để giáo viên chủ nhiệm giỏi nêu cao ý thức công việc, <br />
tinh thần trách nhiệm cao hơn.<br />
<br />
Các nội dung bồi dưỡng năng lực giáo viên chủ nhiệm giỏi<br />
<br />
Để bồi dưỡng năng lực giáo viên chủ nhiệm giỏi trước hết lãnh đạo phải <br />
làm tốt công tác tuyên truyền về nhiệm vụ năm học, mục tiêu giáo dục, phẩm <br />
chất chính trị, đạo đức của nhà giáo, triển khai các văn bản hướng dẫn của <br />
Phòng Giáo dục, TT43/2012/TTBGDĐT & Điều lệ Thi giáo viên chủ nhiệm <br />
giỏi,… từ đó giáo viên xác định và ý thức được trách nhiệm của giáo chủ nhiệm <br />
giỏi như người mẹ hiền thứ hai của các em HS.<br />
<br />
Thường xuyên kiểm tra giáo viên chủ nhiệm giỏi thông qua các hoạt động <br />
để khảo sát sự tận tâm, tận tụy, hiệu quả trong công tác chủ nhiệm.<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Người thực hiện: Trần Thị Hồng Thúy Trang: 14 <br />
Một số giải pháp bồi dưỡng năng lực giáo viên chủ nhiệm giỏi <br />
tại trường TH Trưng Vương <br />
<br />
Tư vấn giáo viên chủ nhiệm giỏi viết sáng kiến kinh nghiệm về đề tài <br />
công tác chủ nhiệm. <br />
<br />
Thường xuyên kiểm tra hồ sơ chủ nhiệm lớp để tư vấn kịp thời.<br />
<br />
Thường xuyên trao đổi kinh nghiệm thông qua sinh hoạt chuyên môn, tổ <br />
chức chuyên đề.<br />
<br />
Tư vấn giáo viên chủ nhiệm giỏi thường xuyên nghiên cứu, tìm hiểu các <br />
văn bản liên quan đến chuyên môn và các lĩnh vực khác: TT43/2012/TTBGDĐT <br />
& Điều lệ Thi giáo viên chủ nhiệm giỏi, Quyết đinh số 16/2016/QĐBGDĐT <br />
Chuẩn kiến thức, kĩ năng, TT30/2014/TTBGDĐT Thông tư Ban hành quy định <br />
đánh giá học sinh tiểu học, TT22 Sửa đổi bổ sung một số điều của quy định <br />
đánh giá HS tiểu học, QĐ số 14/ 2007/QĐBGDĐT về chuẩn nghề nghiệp giáo <br />
viên tiểu học, TT41/2010/TTBGDĐT Ban hành điều lệ trường tiểu học, Nghị <br />
quyết số 29NQ/TW về đổi mới căn bản, toàn diện Giáo dục đào tạo, TT <br />
36/2009/TTBGDĐT Ban hành Quy định kiểm tra, công nhận phổ cập giáo dục <br />
tiểu học và phổ cập giáo dục đúng độ tuổi, TT 28/2009/TTBGDĐT Quy định <br />
chế độ làm việc đối với giáo viên phổ thông,… <br />
<br />
Nắm bắt tâm tư nguyện vọng, thường xuyên theo dõi các hoạt động <br />
chuyên môn, giáo dục HS, kịp thời tuyên dương khen thường những giáo viên <br />
chủ nhiệm giỏi sau khi tổng kết hội thi, phong trào, sơ kết học kì I, tổng kết <br />
năm học,…<br />
<br />
Tập luyện cho giáo viên chủ nhiệm giỏi các kỹ năng ứng xử tình huống, <br />
lựa chọn câu chuyện kể về kỉ niệm đáng nhớ trong quá trình làm công tác chủ <br />
nhiệm.<br />
<br />
Thông qua sinh hoạt tổ, hội đồng chủ nhiệm thường xuyên kiểm tra phần <br />
năng lực của giáo viên chủ nhiệm giỏi. <br />
<br />
Người thực hiện: Trần Thị Hồng Thúy Trang: 15 <br />
Một số giải pháp bồi dưỡng năng lực giáo viên chủ nhiệm giỏi <br />
tại trường TH Trưng Vương <br />
<br />
Tổ chức Hội thi giáo viên chủ nhiệm giỏi cấp trường theo các văn bản <br />
hướng dẫn của Phòng Giáo dục, TT43/2012/TTBGDĐT & Điều lệ Thi giáo <br />
viên chủ nhiệm giỏi.<br />
<br />
Các giải pháp bồi dưỡng năng lực giáo viên chủ nhiệm giỏi rất quan trọng, <br />
phong phú và đa dạng, mỗi giải pháp đều có những ưu điểm, tác dụng riêng, <br />
phải phù hợp với thực tiễn, mang tính tích cực, linh hoạt và hiệu quả nên đòi hỏi <br />
người lãnh đạo phải năng động, sáng tạo, hiểu biết về các lĩnh vực giáo dục, <br />
không ngừng học hỏi, nghiên cứu các văn bản, thông tư để bồi dưỡng giáo viên <br />
chủ nhiệm giỏi có hiệu quả.<br />
<br />
Đưa ra những giải pháp phù hợp, tích cực bồi dưỡng năng lực giáo viên <br />
chủ nhiệm để đạt được yêu cầu của giáo viên chủ nhiệm giỏi hiện nay, đáp ứng <br />
yêu cầu đổi mới căn bản của giáo dục hiện nay.<br />
<br />
* Nâng cao nhận thức tầm quan trọng của việc bồi dưỡng năng lực giáo <br />
viên chủ nhiệm giỏi cho đội ngũ giáo viên tiểu học<br />
<br />
Ban giám hiệu Xác định đây là việc làm khó khăn nhưng không thể không <br />
làm, mà coi đây là nhiệm vụ trọng tâm, chủ yếu tuyên truyền, tư vấn bằng nhiều <br />
hình thức cùng với sự nỗ lực của bản thân người giáo viên chủ nhiệm giỏi. <br />
<br />
Thực hiện bồi dưỡng năng lực giáo viên chủ nhiệm giỏi cho đội ngũ giáo <br />
viên tiểu học có đầy đủ các yếu tố: năng lực chuyên môn cao, phẩm chất chính <br />
trị, đạo đức lối sống tốt, đáp ứng được các yêu cầu đổi mới giáo dục hiện nay. <br />
Ngoài ra các tổ chức trong nhà trường từ lãnh đạo, các đoàn thể, các tổ trưởng <br />
chuyên môn, từng đồng chí giáo viên chủ nhiệm giỏi phải nhận thức đúng đắn <br />
về vai trò, tầm quan trọng và nhiệm vụ chính trị của việc bồi dưỡng năng lực <br />
giáo viên chủ nhiệm giỏi là rất cần thiết, đòi hỏi các tổ chức, cá nhân khắc <br />
phục mọi khó khăn để thực hiện bằng được việc bồi dưỡng năng lực giáo viên <br />
<br />
<br />
Người thực hiện: Trần Thị Hồng Thúy Trang: 16 <br />
Một số giải pháp bồi dưỡng năng lực giáo viên chủ nhiệm giỏi <br />
tại trường TH Trưng Vương <br />
<br />
chủ nhiệm giỏi trong nhà trường. Đây là nhiệm vụ trọng tâm, là trách nhiệm <br />
hàng đầu của Ban lãnh đạo nhà trường và đội ngũ giáo viên chủ nhiệm giỏi phải <br />
quyết tâm làm tốt công tác này.<br />
<br />
* Lập kế hoạch bồi dưỡng giáo viên chủ nhiệm giỏi <br />
<br />
Ban giám hiệu nhà trường nghiên cứu, nắm chắc tình hình đội ngũ giáo <br />
viên chủ nhiệm giỏi, phân công kiểm tra, theo dõi, đánh giá, phân loại chính xác <br />
đội ngũ giáo viên chủ nhiệm giỏi với các bước sau:<br />
<br />
Phân loại giáo viên chủ nhiệm: <br />
<br />
Vào đầu năm học, Ban giám hiệu triển khai các văn bản hướng dẫn liên <br />
quan đến công tác chủ nhiệm giỏi, TT43/2012/TTBGDĐT & Điều lệ thi giáo <br />
viên chủ nhiệm giỏi: <br />
<br />
Căn cứ vào kết quả các hoạt động trong năm học, kết quả các cuộc thi, <br />
thông qua theo dõi, trao đổi với đồng nghiệp, khảo sát học sinh, so sánh mức độ <br />
tiến bộ của giáo viên chủ nhiệm giỏi đạt ở mức nào, Ban giám hiệu thường <br />
xuyên kiểm tra giáo viên chủ nhiệm giỏi về mọi mặt để xác định năng lực, từ đó <br />
có kế hoạch bồi dưỡng phù hợp. <br />
<br />
Xây dựng kế hoạch bồi dưỡng năng lực giáo viên chủ nhiệm giỏi<br />
<br />
Kế hoạch bồi dưỡng năng lực giáo viên chủ nhiệm giỏi được đưa vào kế <br />
hoạch của nhà trường, kế hoạch hoạt động chuyên môn năm, kì, tháng, tuần và <br />
thông qua cuộc họp hội đồng sư phạm, đưa vào nghị quyết hội nghị viên chức <br />
đầu năm. Phân công tổ trưởng chuyên môn, giáo viên chủ nhiệm giỏi của những <br />
năm học trước, giáo viên có bề dày kinh nghiệm công tác chủ nhiệm trực tiếp <br />
giúp đỡ, trao đổi kinh nghiệm với những giáo viên có năng lực chủ nhiệm còn <br />
hạn chế. Đặc biệt lãnh đạo nhà trường, trực tiếp là phụ trách chuyên môn <br />
<br />
<br />
<br />
Người thực hiện: Trần Thị Hồng Thúy Trang: 17 <br />
Một số giải pháp bồi dưỡng năng lực giáo viên chủ nhiệm giỏi <br />
tại trường TH Trưng Vương <br />
<br />
thường xuyên bồi dưỡng năng lực giáo viên chủ nhiệm giỏi bằng nhiều hình <br />
thức khác nhau. <br />
<br />
Thành lập tổ bồi dưỡng năng lực giáo viên chủ nhiệm giỏi<br />
<br />
Tổ trưởng tổ bồi dưỡng năng lực giáo viên chủ nhiệm giỏi là Hiệu <br />
trưởng<br />
<br />
Tổ phó tổ bồi dưỡng là Phó Hiệu trưởng<br />
<br />
Thành viên tổ bồi dưỡng: Các tổ trưởng tổ chuyên môn và một số giáo <br />
viên chủ nhiệm giỏi của những năm học trước.<br />
<br />
Bồi dưỡng năng lực giáo viên chủ nhiệm giỏi thông qua tổ chức chuyên <br />
đề, trong sinh hoạt chuyên môn<br />
<br />
Giáo viên chủ nhiệm giỏi là người chịu trách nhiệm chính trong mọi hoạt <br />
động giáo dục, đòi hỏi phải có năng lực, linh hoạt, có nghệ thuật. Không phải <br />
giáo viên chủ nhiệm giỏi nào cũng có năng lực tốt mà cần phải được bồi dưỡng <br />
từ nhiều phía, nhà trường tổ chức chuyên đề bằng nhiều hình thức giúp giáo <br />
viên chủ nhiệm giỏi cùng nhau học tập, trao đổi kinh nghiệm. <br />
<br />
Phân công giáo viên giỏi của những năm học trước có năng lực, bề dày về <br />
công tác chủ nhiệm cùng BGH chọn nội dung và hình thức tổ chức chuyên đề <br />
theo TT 43/2012/TTBGDĐT và các văn bản liên quan đến giáo dụ, các sáng kiến <br />
kinh nghiệm có đề tài về công tác chủ nhiệm giỏi đạt cấp huyện,.... Ví dụ: <br />
chuyên đề nội dung "GV chủ nhiệm giỏi góp phần nâng cao chất lượng giáo dục <br />
toàn diện cho HS" của cô giáo Ngô Thị Minh đạt giải B cấp huyện, kể một câu <br />
chuyện nói về kỉ niệm đáng nhớ trong công tác chủ nhiệm, tư vấn phần năng <br />
lực,… Ban giám hiệu, giáo viên chủ nhiệm tham dự, kết thúc nội dung chuyên <br />
đề tổ chức góp ý, bổ sung, thống nhất thực hiện.<br />
<br />
<br />
<br />
Người thực hiện: Trần Thị Hồng Thúy Trang: 18 <br />
Một số giải pháp bồi dưỡng năng lực giáo viên chủ nhiệm giỏi <br />
tại trường TH Trưng Vương <br />
<br />
Những sáng kiến kinh nghiệm được cấp trên công nhận có đề tài về công <br />
tác chủ nhiệm thì Ban giám hiệu phân công giáo viên báo cáo trước buổi sinh <br />
hoạt chuyên môn, cùng nhau trao đổi, tự học tập kinh nghiệm cho bản thân.<br />
<br />
Tích cực tham dự chuyên đề cấp cụm về công tác chủ nhiệm giỏi. Phó <br />
Hiệu trưởng lập kế hoạch và thực hiện chuyên đề thường xuyên trong sinh hoạt <br />
chuyên môn lồng ghép từng nội dung hoặc thực hiện chuyên đề riêng ngoài giờ <br />
học.<br />
<br />
Dự giờ thăm lớp: <br />
<br />
Thông qua hoạt động dự giờ thăm lớp giúp giáo viên chủ nhiệm giỏi thể <br />
hiện năng lực của mình trong mọi hoạt động, sau khi dự giờ xong có thể đóng <br />
vai HS đưa ra các tình huống để giáo viên chủ nhiệm giỏi ứng xử, kịp thời góp ý <br />
bổ sung.<br />
<br />
* Nâng cao chất lượng sinh hoạt tổ chuyên môn<br />
<br />
Quy định tổ chuyên môn sinh hoạt: ít nhất mỗi tháng 2 lần trong đó có <br />
lồng nội dung bồi dưỡng năng lực giáo viên chủ nhiệm giỏi trong tổ, BGH duyệt <br />
kế hoạch của tổ để chỉ đạo tổ sinh hoạt có hiệu quả.<br />
<br />
Chọn tổ trưởng chuyên môn là người giỏi về chuyên môn, có uy tín với <br />
đồng nghiệp, có năng lực công tác chủ nhiệm tốt, có tinh thần trách nhiệm cao <br />
trong công việc và có khả năng lãnh đạo tổ, giao quyền chủ động cho tổ trưởng <br />
để điều hành hoạt động chuyên môn trong tổ, những vấn đề cần thiết sẽ kiến <br />
nghị với BGH để tìm biện pháp giải quyết kịp thời.<br />
<br />
Nội dung sinh hoạt tổ chú trọng trao đổi thảo luận những vấn đề mới, <br />
vấn đề khó khăn trong công tác, đặc biệt nội dung các văn bản, thông tư liên <br />
quan đến lĩnh vực giáo dục, các tình huống ứng xử. <br />
<br />
<br />
<br />
Người thực hiện: Trần Thị Hồng Thúy Trang: 19 <br />
Một số giải pháp bồi dưỡng năng lực giáo viên chủ nhiệm giỏi <br />
tại trường TH Trưng Vương <br />
<br />
* Tăng cường công tác kiểm tra, đánh giá<br />
<br />
Ban giám hiệu thường xuyên kiểm tra bằng nhiều hình thức, nhiều nội <br />
dung đối với giáo viên chủ nhiệm giỏi.<br />
<br />
Trong quá trình kiểm tra chỉ ra được ưu điểm, tồn tại, hướng khắc phục, <br />
tư vấn những vấn đề cần thiết giúp giáo viên chủ nhiệm giỏi có thêm kiến thức <br />
và năng lực .<br />
<br />
* Nâng cao công tác tự học, tự rèn, tự sáng tạo: <br />
<br />
Động viên giáo viên chủ nhiệm giỏi tích cực trong công tác tự học, tự rèn, <br />
tự sáng tạo, tự học tự rèn bằng nhiều hình thức khác nhau: nghiên cứu tài liệu, <br />
tìm hiểu thông tin trên mạng Internet,… về các văn bản, thông tư liên quan đến <br />
lĩnh vực giáo dục, nhà trường kịp thời cung cấp các văn bản hướng dẫn, thông <br />
tư mới nhất liên quan đến lĩnh vực giáo dục để tự nghiên cứu. <br />
<br />
Nhà trường căn cứ công tác tự học, tự rèn để đánh giá viên chức cuối năm.<br />
<br />
* Sử dụng các biện pháp động viên, khen thưởng<br />
<br />
Một yếu tố không thể thiếu được là nguồn động viên kịp thời, khen <br />
thưởng thích đáng đối với giáo viên chủ nhiệm giỏi. Ban giám hiệu theo dõi, <br />
đánh giá kết quả đạt được về mọi mặt, kịp thời động viên những giáo viên chủ <br />
nhiệm giỏi có cố gắng vượt khó khăn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, tích cực <br />
bồi dưỡng năng lực giáo viên chủ nhiệm, tập thể lớp có nhiều học sinh giỏi toàn <br />
diện.<br />
<br />
BGH nhà trường có chính sách động viên, khích lệ giáo viên chủ nhiệm <br />
giỏi giỏi khi có thành tích đột xuất, cuối kỳ cuối năm, tôn vinh những giáo viên <br />
chủ nhiệm giỏi sau mỗi cuộc thi, dịp tổng kết cuối năm học. Đảm bảo chế độ <br />
làm việc theo Thông tư 28/2009/TTBGD ĐT về chế độ làm việc của giáo viên <br />
<br />
<br />
Người thực hiện: Trần Thị Hồng Thúy Trang: 20 <br />
Một số giải pháp bồi dưỡng năng lực giáo viên chủ nhiệm giỏi <br />
tại trường TH Trưng Vương <br />
<br />
phổ thông. Thăm hỏi gia đình giáo viên chủ nhiệm giỏi khi gặp khó khăn. Việc <br />
động viên, khen thưởng là rất thiết thực và có ý nghĩa đặc biệt quan trọng đối <br />
với giáo viên chủ nhiệm giỏi nên nhà trường đã làm tốt công tác này.<br />
<br />
Kết hợp chặt chẽ với ban đại diện cha mẹ học sinh để khen thưởng cho <br />
những giáo viên chủ nhiệm giỏi.<br />
<br />
Hiệu trưởng ra quyết định thành lập tổ bồi dưỡng năng lực giáo viên chủ <br />
nhiệm giỏi.<br />
<br />
BGH nhà trường phải lập kế hoạch bồi dưỡng cụ thể, quan tâm đến <br />
công tác này, thường xuyên nghiên cứu, tìm tòi những giải pháp bồi dưỡng năng <br />
lực giáo viên chủ nhiệm giỏi.<br />
<br />
BGH, các tổ chức đoàn thể, tổ trưởng chuyên môn tăng cường công tác <br />
phối kết hợp, kiểm tra, đánh giá, động viên khen thưởng kịp thời.<br />
<br />
Giáo viên chủ nhiệm giỏi xác định rõ vai trò, tầm quan trọng của việc <br />
bồi dưỡng năng lực giáo viên chủ nhiệm giỏi trong thời kỳ đổi mới giáo dục <br />
hiện nay, tích cực công tác tự học, tự rèn, tự sáng tạo, vận dụng linh hoạt các <br />
kiến thức hiểu biết về lĩnh vực giáo dục để đạt được hiệu quả.<br />
<br />
c. Mối quan hệ giữa các giải pháp, biện pháp <br />
<br />
Mỗi một giải pháp, biện pháp có vai trò quan trọng khác nhau, giải pháp <br />
này hỗ trợ cho biện pháp kia và ngược lại. Do đó các giải pháp, biện pháp có <br />
mối quan hệ chặt chẽ với nhau, bổ trợ cho nhau, không thể thiếu. Trong đó giải <br />
pháp thứ nhất làm tiền đề cho việc bồi dưỡng năng lực giáo viên chủ nhiệm <br />
giỏi, bởi vì tư tưởng và nhận thức đúng đắn thì mọi việc sẽ làm tốt. Biện pháp <br />
các nội dung bồi dưỡng giáo viên chủ nhiệm giỏi hỗ trợ, tương tác đắc lực và <br />
giữ một vai trò quan trọng, then chốt nhất góp phần quyết định sự thành công <br />
việc sử dụng các biện pháp bồi dưỡng năng lực giáo viên chủ nhiệm giỏi tại <br />
<br />
Người thực hiện: Trần Thị Hồng Thúy Trang: 21 <br />
Một số giải pháp bồi dưỡng năng lực giáo viên chủ nhiệm giỏi <br />
tại trường TH Trưng Vương <br />
<br />
trường TH Trưng Vương. Khi số lượng và chất lượng giáo viên chủ nhiệm giỏi <br />
ngày càng được nâng lên sẽ tác động rất lớn đến chất lượng đội ngũ, chất lượng <br />
giáo dục toàn diện của học sinh đó cũng là sự thành công của đề tài và góp phần <br />
hoàn thành kế hoạch bồi dưỡng năng lực giáo viên chủ nhiệm giỏi, hoàn thành <br />
thắng lợi nhiệm vụ và mục tiêu giáo dục của nhà trường đề ra trong năm học.<br />
<br />
. d. Kết quả khảo nghiệm, giá trị khoa học của vấn đề nghiên cứu, phạm <br />
<br />
vi và hiệu quả ứng dụng (cần xác định rõ thước đo hiệu quả của ứng dụng, có <br />
số liệu định tính, định lượng minh họa). <br />
<br />
Nhờ vận dụng tốt các giải pháp bồi dưỡng năng lực giáo viên chủ nhiệm <br />
giỏi tại trường, nhờ đội ngũ giáo viên chủ nhiệm giỏi có chuyển biến tích cực <br />
về tư tưởng chính trị, thực hiện tốt các giải pháp đề ra, tích cực trong công tác tự <br />
học tự rèn, đầu tư thời gian nghiên cứu các hướng dẫn, văn bản liên quan đến <br />
lĩnh vực giáo dục, thường xuyên rèn luyện các kỹ năng, tích cực tham gia công <br />
tác bồi dưỡng nên số lượng và chất lượng giáo viên chủ nhiệm giỏi trong nhà <br />
trường ngày càng tăng lên rõ rệt, đặc biệt là trong năm học 20162017.<br />
<br />
Kết quả khảo nghiệm cụ thể:<br />
<br />
Kết quả xếp loại công tác chủ nhiệm trong 3 năm gần đây:<br />
<br />
Năm TS Đạt giáo viên chủ Xếp loại Xếp loại <br />
học GV nhiệm giỏi các cấp Cuối HKI cuối năm học<br />
CN Cấp Cấp <br />
trường huyện G KH TB Y G KH TB Y<br />
SL % SL %<br />
<br />
2014- 11 45,<br />
05 4 6 1 0 5 6 0 0<br />
2015 4<br />
<br />
<br />
Người thực hiện: Trần Thị Hồng Thúy Trang: 22 <br />
Một số giải pháp bồi dưỡng năng lực giáo viên chủ nhiệm giỏi <br />
tại trường TH Trưng Vương <br />
<br />
2015- 11 54,<br />
06 5 5 1 0 6 5 0 0<br />
2016 5<br />
<br />
2016- 11 81,<br />
100<br />
2017 09 8 01 9 2 0 0<br />
%<br />
%<br />
<br />
Những kết quả cụ thể đạt được ở trên nhà trường theo dõi xếp loại hàng <br />
năm, đã thống kê, tổng kết công tác công tác giáo dục. Mặc dù việc bồi dưỡng <br />
năng lực giáo viên chủ nhiệm giỏi tại trường còn gặp nhiều khó khăn, nan giải, <br />
năng lực giáo viên chủ nhiệm giỏi chưa đồng đều, một số giáo viên chủ nhiệm <br />
giỏi cấp trường chưa tự tin, chưa mạnh dạn đăng ký dự thi cấp huyện,… nhưng <br />
nhờ vận dụng các giải pháp bồi dưỡng giáo viên chủ nhiệm giỏi nêu trên, giáo <br />
viên chủ nhiệm giỏi quan tâm đầu tư nghiên cứu và thực hiện tốt các yêu cầu <br />
của quy định đề ra. Lãnh đạo nhà trường động viên kịp thời những giáo viên chủ <br />
nhiệm