intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

SKKN: Một số giải pháp bồi dưỡng năng lực giáo viên chủ nhiệm giỏi tại trường TH Trưng Vương

Chia sẻ: Phan Thanh Thảo | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:30

80
lượt xem
7
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục tiêu đề tài là đề ra một số giải pháp nhằm bồi dưỡng năng lực giáo viên chủ nhiệm giỏi tại trường TH Trưng Vương, giúp giáo viên nhận thức sâu sắc về tư tưởng chính trị, vai trò, tầm quan trọng của người giáo viên chủ nhiệm giỏi, việc cần thiết phải bồi dưỡng năng lực giáo viên chủ nhiệm trong thời kỳ đổi mới giáo dục hiện nay.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: SKKN: Một số giải pháp bồi dưỡng năng lực giáo viên chủ nhiệm giỏi tại trường TH Trưng Vương

 Một số giải pháp bồi dưỡng năng lực giáo viên chủ nhiệm giỏi  <br /> tại trường TH Trưng Vương <br /> <br /> 01 MỤC LỤC<br /> Tên nội dung Trang<br /> I. Phần mở đầu 2<br />   1. Lí do chọn đề tài  2<br />   2. Mục tiêu, nhiệm vụ của đề tài 3<br />   3. Đối tượng nghiên cứu 4<br />   4. Giới hạn của đề tài 4<br />   5. Phương pháp nghiên cứu 4<br /> II. Phần nội dung  5<br />   1. Cơ sở lí luận 5<br />   2. Thực trạng vấn đề nghiên cứu 6<br />   3. Nội dung và hình thức của giải pháp 12<br />   a. Mục tiêu của giải pháp 12<br />   b. Nội dung và cách thực hiện giải pháp 13<br />  c. Mối quan hệ giữa các giải pháp, biện pháp 20<br /> d..  Kết quả  khảo nghiệm, giá trị  khoa học của vấn đề  nghiên cứu,  20<br /> phạm vi và hiệu quả ứng dụng<br /> 23<br /> III. Phần kết luận, kiến nghị<br /> 1. Kết luận 25<br /> 2. Kiến nghị  26<br /> Nhận xét, đánh giá của Hiệu trưởng  27<br /> Tài liệu tham khảo  28<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> I. Phần mở đầu:<br /> <br /> 1. Lý do chọn đề tài.<br /> <br /> Nền tảng giáo dục được coi là nhân tố quan trọng nhất trong mọi lĩnh vực  <br /> và góp phần khẳng định sự  thành đạt của mỗi con người trong cuộc sống hiện  <br /> <br /> Người thực hiện:  Trần Thị Hồng Thúy  ­Trang: 1 ­<br />  Một số giải pháp bồi dưỡng năng lực giáo viên chủ nhiệm giỏi  <br /> tại trường TH Trưng Vương <br /> <br /> tại và tương lai. Chính vì vậy mà Đảng, Nhà nước ta đã khẳng định "Giáo dục là <br /> quốc sách hàng đầu", luôn đánh giá cao về  vai trò của đội ngũ giáo viên nói <br /> chung, đội ngũ giáo viên chủ  nhiệm giỏi nói riêng, hàng năm đầu tư  rất nhiều <br /> ngân sách cho giáo dục của nước nhà.<br /> <br /> Để phát triển sự nghiệp giáo dục của nhà trường, góp phần nâng cao chất  <br /> lượng đội ngũ, chất lượng giáo dục toàn diện cho HS, hoàn thành thắng lợi mục  <br /> tiêu nhiệm vụ  năm học đề  ra thì giáo viên chủ  nhiệm giỏi giữ  vị  trí then chốt,  <br /> quan trọng hàng đầu trong nhà trường. Muốn có chất lượng đội ngũ, chất lượng <br /> HS phát triển toàn diện ngày càng cao, đáp  ứng  yêu cầu đổi mới toàn diện căn <br /> bản giáo dục hiện nay, nhà trường hoàn thành thắng lợi nhiệm vụ  năm học,...  <br /> đòi hỏi người  giáo viên chủ  nhiệm giỏi phải  được bồi dưỡng về  mọi mặt:  <br /> phẩm chất chính trị, năng lực chuyên môn, công tác chủ  nhiệm,... trong đó lĩnh <br /> vực quan trọng nhất là bồi dưỡng năng lực giáo viên chủ nhiệm giỏi cho đội ngũ  <br /> giáo viên tiểu học trong nhà trường.  <br /> <br /> Việc bồi dưỡng năng lực giáo viên chủ  nhiệm giỏi cho đội ngũ giáo viên  <br /> có tầm quan trọng lớn, có tính chất quyết định năng lực chuyên môn nghiệp vụ,  <br /> chất lượng đội ngũ, chất lượng giáo dục toàn diện cho HS trong nhà trường  <br /> hàng năm, bởi vì giáo viên chủ  nhiệm giỏi là tổng hòa quá trình lao động sư <br /> phạm sáng tạo, đúc rút kinh nghiệm, tâm huyết,... đòi hỏi phải có kiến thức đa <br /> chiều và toàn diện: có phẩm chất chính trị, đạo đức lối sống tốt, giỏi về chuyên  <br /> môn, hiểu biết về các văn bản, kĩ năng giải quyết tình huống, có tình thương đối <br /> với HS, trách nhiệm lớn trong công việc, biết hy sinh, luôn sáng tạo, cập nhật  <br /> những thông tin đổi mới, bổ  sung kiến thức kịp thời, luôn trăn trở  và xác định  <br /> "Tất cả vì học sinh thân yêu", nhằm đạt được kết quả cao trong công tác.<br /> <br /> Trước tình hình giáo viên chủ nhiệm giỏi của đơn vị, mỏng về  số lượng, <br /> non về  chất lượng, các giải pháp đã áp dụng bồi dưỡng giáo viên chủ  nhiệm <br /> <br /> Người thực hiện:  Trần Thị Hồng Thúy  ­Trang: 2 ­<br />  Một số giải pháp bồi dưỡng năng lực giáo viên chủ nhiệm giỏi  <br /> tại trường TH Trưng Vương <br /> <br /> giỏi trước đây nhưng hiệu quả đạt được chưa cao, chất lượng đội ngũ hạn chế <br /> nhiều mặt, chất lượng giáo dục HS phát triển toàn diện cũng chưa được nâng <br /> lên.<br /> <br /> Trong những năm gần đây chất lượng đội ngũ cũng như  chất lượng giáo <br /> dục toàn diện của học sinh hạn chế, nhà trường chưa có nhiều thành tích đáng <br /> kể, phụ  huynh chưa đặt niềm tin đối với giáo viên tại trường,... một phần do <br /> nhiều giáo viên chủ  nhiệm giỏi nhận thức chưa đúng đắn tư  tưởng chính trị,  <br /> xem nhẹ vai trò, trách nhiệm của mình, chưa  đầu tư công sức, chưa tích cực tự <br /> học tự rèn,... dẫn đến chất lượng giáo viên chủ nhiệm giỏi tại đơn vị còn nhiều  <br /> hạn chế về năng lực. Trước tình hình đó, là người phụ trách chuyên môn tôi trăn  <br /> trở, muốn khắc phục những hạn chế nêu trên, thấy được sự  cần thiết của việc <br /> bồi dưỡng năng lực giáo viên chủ nhiệm giỏi, nên tôi đã tìm tòi, nghiên cứu, đúc <br /> rút kinh nghiệm, mạnh dạn chọn đề  tài “Một số  giải pháp bồi dưỡng năng lực <br /> giáo viên chủ  nhiệm giỏi tại trường TH Trưng Vương”. Nhằm giúp giáo viên <br /> hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, góp phần nâng cao chất lượng đội ngũ, chất <br /> lượng giáo dục toàn diện cho HS, đạt được mục tiêu lớn về chiến lược giáo dục <br /> của nhà trường trong tương lai cũng như góp phần hoàn thành thắng lợi mục tiêu <br /> nhiệm vụ của nhà trường đề ra trong năm học này. <br /> <br /> 2. Mục tiêu, nhiệm vụ của đề tài.<br /> <br /> Mục tiêu:<br /> <br /> ­ Đề  ra một số  giải pháp nhằm bồi dưỡng năng lực giáo viên chủ  nhiệm <br /> giỏi tại trường TH Trưng Vương, giúp giáo viên nhận thức sâu sắc về tư tưởng  <br /> chính trị, vai trò, tầm quan trọng của người giáo viên chủ  nhiệm giỏi, việc cần  <br /> thiết phải bồi dưỡng năng lực giáo viên chủ  nhiệm trong thời kỳ  đổi mới giáo  <br /> dục hiện nay.<br /> <br /> <br /> Người thực hiện:  Trần Thị Hồng Thúy  ­Trang: 3 ­<br />  Một số giải pháp bồi dưỡng năng lực giáo viên chủ nhiệm giỏi  <br /> tại trường TH Trưng Vương <br /> <br /> ­ Nâng cao chất lượng đội ngũ và chất lượng giáo dục toàn diện cho HS.  <br /> Nhiệm vụ: <br /> <br /> ­ Tìm hiểu thực trạng giáo viên chủ nhiệm giỏi tại đơn vị<br /> <br /> ­ Phân tích nguyên nhân dẫn đến thực trạng<br /> <br /> ­ Xác định được cơ  sở  lý luận để  làm căn cứ  trong việc bồi dưỡng năng <br /> lực giáo viên chủ nhiệm giỏi<br /> <br /> ­  Đưa ra một số  giải pháp mới để  bồi dưỡng năng lực giáo viên chủ <br /> nhiệm giỏi <br /> <br /> ­ Rút ra bài học kinh nghiệm qua việc bồi dưỡng năng lực giáo viên chủ <br /> nhiệm giỏi để để giúp nâng cao năng lực chuyên môn nghiệp vụ .<br /> <br /> 3. Đối tượng nghiên cứu.<br /> <br /> Nghiên cứu một số  giải pháp bồi dưỡng năng lực giáo viên chủ  nhiệm <br /> giỏi tại trường TH Trưng Vương.<br /> <br /> 4. Giới hạn của đề tài.<br /> <br /> Đội ngũ giáo viên chủ  nhiệm giỏi trường TH Trưng Vương từ  năm học <br /> 2014­2015; 2015­2016; 2016­ 2017; <br /> <br /> 5. Phương pháp nghiên cứu.<br /> <br /> a) Nhóm phương pháp nghiên cứu lý luận<br /> <br /> ­ Phương pháp phân tích ­ tổng hợp tài liệu;  <br /> <br /> ­ Phương pháp khái quát hóa các nhận định độc lập;<br /> <br /> b) Nhóm­ Phương pháp nghiên cứu thực tiễn<br /> <br /> ­ Phương pháp điều tra;<br /> <br /> <br /> <br /> Người thực hiện:  Trần Thị Hồng Thúy  ­Trang: 4 ­<br />  Một số giải pháp bồi dưỡng năng lực giáo viên chủ nhiệm giỏi  <br /> tại trường TH Trưng Vương <br /> <br /> ­ Phương pháp tổng kết rút kinh nghiệm giáo dục;<br /> <br /> ­ Phương pháp nghiên cứu sản phẩm hoạt động;<br /> <br /> <br /> <br /> ­ Phương pháp khảo nghiệm;<br /> <br /> c) Phương pháp thống kê toán học<br /> <br /> II. Phần nội dung <br /> <br /> 1. Cơ sở lý luận<br /> <br /> Như chúng ta đã biết trong sự nghiệp trồng người thì lực lượng duy nhất  <br /> có thể  giúp thế  hệ  trẻ  thắp sáng ngọn lửa tri thức, phát triển toàn diện về  mọi <br /> mặt góp phần hình thành nhân cách tốt, không ai khác đó chính là đội ngũ giáo <br /> viên, trong đó phải kể đến giáo viên chủ nhiệm giỏi là người giữ vai trò nòng cốt  <br /> mang tính quyết định cao nhất trong nhà trường.<br /> <br /> Sự đóng góp của giáo viên chủ nhiệm giỏi là hết sức quan trọng, góp phần  <br /> vào giáo dục con người bồi dưỡng nhân tài và hoàn thiện nhân cách cho HS: “ Phải <br /> có đội ngũ giáo viên chủ nhiệm giỏi về phẩm chất chính trị, đạo đức lối sống tốt, <br /> có ý thức vươn lên, tinh thần trách nhiệm cao, tâm huyết với nghề, thường xuyên <br /> nghiên cứu các văn bản liên quan đến lĩnh vực giáo dục, giỏi về  chuyên môn, tự <br /> rèn các kĩ năng  ứng xử,... có như  vậy mới trở  thành người giáo viên chủ  nhiệm <br /> giỏi. Chất lượng đội ngũ, chát lượng giáo dục toàn diện của nhà trường nâng cao  <br /> hay không, có hoàn thành xuất sắc mục tiêu nhiệm vụ  năm học đề  ra hay không,  <br /> có tạo được sự  chuyển biến tích cực trong sự nghiệp giáo dục hay không, người <br /> quyết định chính là giáo viên chủ nhiệm giỏi. <br /> <br /> Thực tiễn cho thấy giáo viên chủ nhiệm giỏi là lực lượng chính trong nhà <br /> trường, họ  là những người tiên phong trong mọi hoạt động, muốn nâng cao chất <br /> <br /> <br /> Người thực hiện:  Trần Thị Hồng Thúy  ­Trang: 5 ­<br />  Một số giải pháp bồi dưỡng năng lực giáo viên chủ nhiệm giỏi  <br /> tại trường TH Trưng Vương <br /> <br /> lượng đội ngũ phải chú trọng việc bồi dưỡng năng lực giáo viên chủ nhiệm giỏi,  <br /> xem đây là một nhiệm vụ  cấp bách, quan trọng nhất hiện nay mà mỗi giáo viên <br /> chủ nhiệm phải tích cực tham gia, nhà trường phải qua tâm đầu tư.<br /> <br /> Thông qua các hướng dẫn, văn bản liên quan đến lĩnh vực giáo dục, qua <br /> thực tế để bồi dưỡng năng lực giáo viên chủ nhiệm giỏi đó là: <br /> <br /> ­ TT43/2012/TT­BGDĐT & Điều lệ Thi giáo viên chủ nhiệm giỏi<br /> <br /> ­ Quyết đinh số 16/2016/QĐ­BGDĐT Chuẩn kiến thức, kĩ năng <br /> <br /> ­ TT30/2014/TT­BGDĐT Ban hành quy định đánh giá học sinh tiểu học<br /> <br /> ­ TT22 Sửa đổi bổ sung một số điều của quy định đánh giá HS tiểu học<br /> <br /> ­ QĐ số 14/ 2007/QĐ­BGDĐT về chuẩn nghề nghiệp giáo viên tiểu học<br /> <br /> ­ TT41/2010/TT­BGDĐT Ban hành điều lệ trường tiểu học<br /> <br /> ­ Nghị quyết số 29­NQ/TW về đổi mới căn bản, toàn diện Giáo dục đào tạo<br /> <br /> ­ TT 36/2009/TT­BGDĐT Ban hành Quy định kiểm tra, công nhận phổ cập <br /> giáo dục tiểu học và phổ cập giáo dục đúng độ tuổi<br /> <br /> ­ TT 28/2009/TT­BGD­ĐT Quy định chế độ làm việc đối với  giáo viên phổ <br /> thông,...<br /> <br />  Việc bồi dưỡng năng lực giáo viên chủ nhiệm giỏi cho đội ngũ giáo viên  <br /> tiểu học là để  Phục vụ  cho chiến lược phát triển giáo dục lâu dài của nhà  <br /> trường. <br /> <br />  Làm tiền đề  cho giáo viên chủ  nhiệm giỏi vận dụng, tham gia các cuộc <br /> thi đạt kết quả, có ý thức trách nhiệm cao, thái độ tích cực trong công tác.<br /> <br /> Nêu cao hiệu quả làm việc, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao, tạo <br /> niềm tin trong phụ huynh và HS.<br /> <br /> <br /> Người thực hiện:  Trần Thị Hồng Thúy  ­Trang: 6 ­<br />  Một số giải pháp bồi dưỡng năng lực giáo viên chủ nhiệm giỏi  <br /> tại trường TH Trưng Vương <br /> <br /> 2. Thực trạng vấn đề nghiên cứu (Phân tích, đánh giá các nội dung, vấn đề <br /> về thực trạng mà đề tài đặt ra, cần có số liệu cụ thể minh họa).<br /> <br /> Nhà trường   được  sự  quan tâm của các cấp  ủy  Đảng, chính quyền  địa <br /> phương; sự chỉ đạo sát sao của Phòng GD&ĐT.<br /> <br />  Giáo viên chủ nhiệm giỏi đa số nhiệt tình, có trách nhiệm, nhưng các lĩnh <br /> vực trong tiêu chí giáo viên chủ nhiệm giỏi chưa đạt yêu cầu so với quy định đề <br /> ra.<br /> <br /> Trong những năm học trước đây, giáo viên chủ  nhiệm giỏi tại nhà trường  <br /> có nhưng hạn chế  cả về số  lượng và chất lượng, phần lớn do nhận thức chưa  <br /> sâu sắc,  xem nhẹ công tác chủ nhiệm giỏi, họ thường lo chất lượng dạy ­ học,  <br /> chưa đầu tư  đến các lĩnh vực khác, tư  tưởng của một số  giáo viên chủ  nhiệm <br /> giỏi chưa xác định rõ vai trò tầm quan trọng, họ nhận thức rằng “Giáo viên hoàn <br /> thành công tác chủ nhiệm là được, chứ cần gì phải là giáo viên chủ nhiệm giỏi”.  <br /> Do áp lực công việc: quá nhiều cuộc thi do các cấp tổ  chức, nhiều phong trào <br /> phải tham gia, nhiều yếu tố  khách quan, chủ  quan tác động nên hầu như  tập  <br /> trung lo hoàn thành công việc chuyên môn, ít đầu tư cho công tác này.<br /> <br /> Một số  giáo viên chủ  nhiệm giỏi cấp trường có nhiều cố  gắng vươn lên, <br /> khắc phục khó khăn để hoàn thành nhiệm vụ, nhưng hiệu quả so với yêu cầu và <br /> quy định hiện nay thì đang  ở  mức thấp,  giáo viên chủ  nhiệm giỏi có kiến thức  <br /> nhưng chưa năng động, sáng tạo, chưa đầu tư  thời nghiên cứu các hướng dẫn, <br /> văn bản liên quan đến giáo dục, chưa tích cực rèn luyện các kỹ năng về ứng xử,  <br /> kể chuyện, làm hồ  sơ,  viết sáng kiến kinh nghiệm, ngại tham gia thi giáo viên <br /> chủ nhiệm giỏi các cấp, Giáo viên chủ nhiệm giỏi chưa tích cực trong việc tham  <br /> gia bồi dưỡng năng lực, còn hạn chế về nhiều mặt.<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> Người thực hiện:  Trần Thị Hồng Thúy  ­Trang: 7 ­<br />  Một số giải pháp bồi dưỡng năng lực giáo viên chủ nhiệm giỏi  <br /> tại trường TH Trưng Vương <br /> <br /> Đội ngũ giáo viên chủ  nhiệm giỏi có phẩm chất đạo đức tốt, chấp hành <br /> các chỉ thị, Nghị quyết, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước và các quy <br /> định của ngành đề ra, một số giáo viên chủ nhiệm giỏi trẻ khoẻ, năng động, sáng <br /> tạo, yêu nghề, trình độ  chuyên môn cao, nhưng vẫn chưa đáp  ứng được các tiêu <br /> chuẩn của giáo viên chủ nhiệm giỏi hiện nay. Trước đây những tiêu chí, yêu cầu <br /> đối với giáo viên chủ nhiệm giỏi cũng chưa đòi hỏi cao như hiện nay, nhà trường  <br /> chưa quan tâm chú trọng bồi dưỡng giáo viên chủ nhiệm giỏi cũng chưa có chiến <br /> lược bền vững, các giải pháp trước đây đã vận dụng tương đối hiệu quả, nhưng  <br /> áp dụng trong thực tế hiện nay thì còn nhiều bất cập, chưa đạt yêu cầu của quy <br /> định đề ra. Nhận thức của một số giáo viên chủ nhiệm giỏi chưa cao về tư tưởng  <br /> chính trị, vai trò, trách nhiệm chưa cao, ngại nghiên cứu các hướng dẫn, văn bản <br /> đổi mới liên quan đến giáo dục hiện nay, chưa chú trọng đầu tư  làm hồ  sơ, rèn  <br /> luyện năng khiếu  ứng xử, năng khiếu kể  chuyện, trình độ  và chất lượng chuyên <br /> môn nghiệp vụ  không đồng đều, nhiều độ  tuổi khác nhau, ngại đăng kí ngại dự <br /> thi giáo viên chủ nhiệm giỏi các cấp, tư tưởng của một vài giáo viên cao tuổi chưa  <br /> tích cực, có tư  tưởng nghỉ  chế  độ, hoàn cảnh gia đình khó khăn, chất lượng giáo <br /> dục toàn diện của học sinh trước đây đạt  ở  mức thấp, một số  lớp có nhiều HS  <br /> hoàn cảnh gia đình khó khăn, HS khuyết tật, HS dân tộc thiểu số, một số cha mẹ <br /> HS chưa quan tâm nhiều đến con em, do tâm lý chủ  quan, chưa xác định rõ tầm <br /> quan trọng của giáo viên chủ  nhiệm giỏi, có tư  tưởng cào bằng “Quan trọng gì  <br /> giáo viên chủ nhiệm giỏi, hoàn thành nhiệm vụ là được ”. Chính vì vậy mà những <br /> năm học trước đây số  lượng và chất lượng giáo viên chủ  nhiệm giỏi của nhà <br /> trường đạt tỉ lệ thấp, chất lượng giáo dục toàn diện của HS hàng năm đạt mức độ <br /> chưa cao, họ  chưa chú trọng đầu tư  các kĩ năng nghiệp vụ  khác, ngại tham gia  <br /> cuộc thi giáo viên chủ nhiệm giỏi các cấp, phần lớn do hạn chế về năng lực, ngại <br /> tìm tòi nghiên cứu các văn bản, thông tư, điều lệ, những đổi mới về giáo dục hiện  <br /> <br /> <br /> Người thực hiện:  Trần Thị Hồng Thúy  ­Trang: 8 ­<br />  Một số giải pháp bồi dưỡng năng lực giáo viên chủ nhiệm giỏi  <br /> tại trường TH Trưng Vương <br /> <br /> nay cũng như  các kĩ năng khác. Bên cạnh đó nhà trường cũng chưa đầu tư  nhiều <br /> về  công tác chủ  nhiệm giỏi, chưa có chiến lược, các giải pháp bồi dưỡng năng  <br /> lực giáo viên chủ nhiệm giỏi cho đội ngũ giáo viên chủ nhiệm trước đây còn hạn <br /> chế, chưa tích cực, hiệu quả  đạt được chưa   cao, một phần do quá nhiều công  <br /> việc chỉ  đạo chuyên môn, hầu như  lo đầu tư  chất lượng dạy, chất lượng học,  <br /> chất lượng mũi nhọn, đại trà, các phong trào văn nghệ  thể  dục thể  thao,… nên <br /> chưa dành nhiều thời gian nghiên cứu các văn bản, TT43/2012/TT­BGD ĐT & <br /> Điều lệ  Thi giáo viên chủ  nhiệm giỏi, Điều lệ  trường tiểu học,… chưa tuyên  <br /> truyền sâu rộng về vai trò tầm quan trọng của giáo viên chủ nhiệm giỏi hiện nay, <br /> chưa tìm hiểu kỹ  tâm lý của giáo viên chủ  nhiệm giỏi, chưa hiểu hết tâm tư <br /> nguyện vọng của họ, do những năm học trước đây quy mô giáo viên chủ  nhiệm <br /> giỏi còn hạn chế   ở  cấp trường, chưa tôn vinh giáo viên chủ  nhiệm giỏi, chưa  <br /> thường xuyên bồi dưỡng năng lực giáo viên chủ  nhiệm giỏi. trước yêu cầu đổi <br /> mới hiện nay, đòi hỏi người quản lý, giáo viên chủ nhiệm giỏi phải quan tâm đầu  <br /> tư nhiều hơn nữa về lĩnh vực này, trong những năm học gần đây số lượng và chất  <br /> lượng giáo viên chủ  nhiệm giỏi ngày càng được nâng lên rõ rệt, nhà trường cũng <br /> thường xuyên làm tốt công tác bồi dưỡng năng lực giáo viên chủ  nhiệm giỏi,  <br /> những giáo viên chủ nhiệm giỏi ngày càng phát huy tinh thần trách nhiệm cao hơn, <br /> thường xuyên học hỏi kinh nghiệm, linh hoạt sáng tạo trong công tác chủ  nhiệm,  <br /> luôn tìm tòi học hỏi, tích cực trong công tác tự học tự rèn, giáo dục HS phát triển <br /> toàn diện đạt mức độ cao, nhà trường hoàn thành thắng lợi nhiệm vụ chính trị đề <br /> ra trong năm học, tạo niềm tin trong phụ huynh nói riêng và nhân dân nói chung. <br /> Trong thực tế cho thấy những giáo viên chủ nhiệm giỏi thường là những giáo viên  <br /> có tinh thần trách nhiệm cao, ý thức tổ  chức kỉ  luật tốt, luôn đi đầu trong mọi <br /> phong trào, có chí hướng phấn đấu vươn lên, luôn hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm  <br /> vụ  được giao và đạt thành tích cao trong các cuộc thi, chất lượng giáo dục toàn <br /> <br /> <br /> Người thực hiện:  Trần Thị Hồng Thúy  ­Trang: 9 ­<br />  Một số giải pháp bồi dưỡng năng lực giáo viên chủ nhiệm giỏi  <br /> tại trường TH Trưng Vương <br /> <br /> diện của HS cũng cao hơn,… Theo thống kê, giáo viên chủ nhiệm giỏi cấp trường  <br /> khi tham gia các phong trào, các cuộc thi do các cấp tổ chức đều đạt kết quả 100% <br /> : Thi giáo viên dạy giỏi cấp trường, cấp huyện, thi viết chữ đẹp cấp trường, cấp  <br /> huyện, thi thiết kế  bài giảng E­learning cấp huyện, thi văn nghệ, thể  thao, các <br /> phong trào khác,… nhìn chung đội ngũ giáo viên chủ nhiệm giỏi là đội quân “Tiên <br /> phong trong mọi hoạt động của nhà trường”. Hiện nay nhà trường có đội ngũ giáo <br /> viên chủ nhiệm giỏi cấp trường, tham gia thi cấp huyện 01 Đ/C đạt tỉ lệ 100%, có <br /> giáo viên tuổi đời, tuổi nghề  chưa cao nhưng rất giỏi về công tác chủ  nhiệm, có <br /> 02 giáo viên chủ  nhiệm giỏi cấp trường mới vào nghề, tuổi nghề, tuổi đời còn <br /> trẻ, chưa có nhiều kinh nghiệm nhưng rất nhiệt tình, trách nhiệm cao, có năng lực  <br /> tốt về  công tác chủ  nhiệm, có 06 giáo viên chủ  nhiệm giỏi cấp trường tuổi đời <br /> tương đối cao, thâm niên nghề  nghiệp nhiều, hàng năm lần lượt nghỉ  hưu, có  <br /> nhiều giáo viên chủ  nhiệm giỏi phải đảm nhiệm những trọng trách kiêm nhiệm  <br /> khác trong nhà trường, việc tự học tự rèn, bồi dưỡng chưa tích cực, năng lực công  <br /> tác chủ  nhiệm còn hạn chế. Một phần do tuổi cao, có tư  tưởng nghỉ  chế  độ  nên <br /> không muốn phấn đấu, hạn chế đầu tư cho công tác này. <br /> <br /> Phòng GD&ĐT có kế hoạch chỉ đạo sát sao và đặc biệt quan tâm lĩnh vực  <br /> giáo viên chủ nhiệm giỏi.<br /> <br /> BGH xác định vai trò, tầm quan trọng của giáo viên chủ  nhiệm giỏi nên <br /> trong công tác chỉ  đạo sinh hoạt chuyên môn thường xuyên tổ  chức các chuyên <br /> đề, trao đổi kinh nghiệm, họp Hội đồng chủ nhiệm, đề ra các giải pháp, tổ chức <br /> thảo luận các giải pháp nhằm bồi dưỡng năng lực giáo viên chủ nhiệm giỏi cho <br /> đội ngũ giáo viên tiểu học. Vào đầu năm học ban giám hiệu bàn bạc, xem xét <br /> năng lực, kinh nghiệm, kết quả của giáo viên chủ nhiệm giỏi năm trước để phân <br /> công công tác chủ nhiệm cho năm học sau, đảm bảo đủ số lượng 11 giáo viên/11  <br /> lớp.<br /> <br /> Người thực hiện:  Trần Thị Hồng Thúy  ­Trang: 10 ­<br />  Một số giải pháp bồi dưỡng năng lực giáo viên chủ nhiệm giỏi  <br /> tại trường TH Trưng Vương <br /> <br /> Đội ngũ giáo viên chủ  nhiệm giỏi được bồi dưỡng kiến thức chính trị <br /> thường xuyên thông qua các đợt học chính trị  hè hàng năm, các đợt học Nghị <br /> quyết,… nên có phẩm chất chính trị  đạo đức tốt, nhiệt tình, trách nhiệm cao.  <br /> Đại đa số  chấp hành nghiêm chỉnh các chỉ  thị, Nghị  quyết, chủ  trương, chính <br /> sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước và các quy định của ngành, không vi  <br /> phạm đạo đức nhà giáo, giáo viên chủ  nhiệm giỏi tương đối trẻ, khoẻ, năng <br /> động, sáng tạo, yêu nghề, một số giáo viên có năng lực chủ nhiệm giỏi, có uy tín  <br /> trong tập thể  nhà trường, được HS tin yêu và phụ  huynh quý mến, được nhà  <br /> trường đánh giá cao. Trước đây đội ngũ giáo viên chủ  nhiệm giỏi chưa có tính  <br /> bền vững: Nghỉ  hưu, nghỉ  chế  độ, trình độ  chuyên môn không đồng đều nhiều  <br /> giáo viên Trung cấp chưa tích cực trong việc tự học để nâng cao trình độ chuyên <br /> môn nghiệp vụ, một số  giáo viên chủ  nhiệm giỏi phản  ứng khi giao nhiệm vụ <br /> tham gia các cuộc thi, tư tưởng của một vài giáo viên chủ nhiệm giỏi gần được  <br /> nghỉ hưu chưa tích cực, chưa đầu tư, thêm vào đó một số lớp nhiều HS có hoàn  <br /> cảnh gia đình khó khăn, nhà nghèo, bố mẹ đi làm ăn xa, bố mẹ ly dị, HS khuyết  <br /> tật, HS dân tộc thiểu số, có lớp 02 HS khuyết tật và thiểu năng trí tuệ, một số <br /> cha mẹ  HS chưa quan tâm nhiều đến con em chủ  yếu khoán trắng trách nhiệm  <br /> cho nhà trường cho giáo viên chủ  nhiệm giỏi,… dẫn đến chất lượng giáo dục <br /> HS toàn diện của học sinh giữa các lớp chưa đồng đều, việc bồi dưỡng năng lực  <br /> giáo viên chủ nhiệm giỏi cho đội ngũ giáo viên tiểu học gặp khó khăn, năng lực  <br /> ở một số giáo viên chủ nhiệm giỏi chưa phát huy.<br /> <br /> Chính những thực trạng nêu trên, trước yêu cầu về  giáo viên chủ  nhiệm <br /> giỏi hiện nay, công tác chủ  nhiệm cũng được quan tâm và chú trọng, xác định <br /> được các giải pháp trước đây không phù hợp với thực tế hiện tại, sự cần thiết  <br /> phải áp dụng các giải pháp mới hiệu quả hơn để  bồi dưỡng năng lực giáo viên  <br /> chủ  nhiệm giỏi nên tôi đầu tư  nghiên cứu, đúc rút kinh nghiệm trong công tác <br /> <br /> <br /> Người thực hiện:  Trần Thị Hồng Thúy  ­Trang: 11 ­<br />  Một số giải pháp bồi dưỡng năng lực giáo viên chủ nhiệm giỏi  <br /> tại trường TH Trưng Vương <br /> <br /> quản lý đưa ra một số  giải pháp tích cực, nhằm bổ  sung, thay thế  những giải  <br /> pháp trước đây chưa phù hợp nhằm đáp  ứng được yêu cầu, quy định của giáo <br /> viên chủ nhiệm giỏi hiện nay. Khi vận dụng các giải pháp bồi dưỡng năng lực <br /> giáo viên chủ  nhiệm giỏi tại trường tôi thấy số  lượng và chất lượng giáo viên <br /> chủ  nhiệm giỏi tăng lên rõ rệt, giáo viên thực hiện tốt các yêu cầu, tiêu chí của <br /> giáo viên chủ nhiệm giỏi theo quy định đề ra. <br /> <br />    Đội ngũ giáo viên chủ  nhiệm giỏi cũng đã hiểu sâu hơn về  tư  tưởng,  <br /> nhiệm vụ, ý thức được trách nhiệm cao hơn, xác định được tầm quan trọng của <br /> việc bồi dưỡng năng lực giáo viên chủ  nhiệm giỏi, thể  hiện nhiệt huyết trong  <br /> vai trò giáo viên chủ  nhiệm giỏi nên vui vẻ  phấn khởi đăng ký và dự  thi, có ý  <br /> thức tự học tự rèn tốt, luôn tìm tòi nghiên cứu các hướng dẫn, văn bản liên quan <br /> đến lĩnh vực giáo dục, tích cực rèn luyện các năng khiếu:  ứng xử, kể  chuyện, <br /> làm hồ  sơ  chủ  nhiệm, viết sáng kiến knh nghiệm, đầu tư  chất lượng chuyên  <br /> môn nghiệp vụ, chất lượng giáo dục toàn diện cho HS, số  lượng, kết quả  các  <br /> cuộc thi cấp huyện, cấp tỉnh của giáo viên và HS ngày càng tăng, giáo viên chủ <br /> nhiệm giỏi luôn hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao và tích cực tham <br /> gia công tác bồi dưỡng năng lực giáo viên chủ  nhiệm giỏi trong các đợt tập <br /> huấn, chuyên đề, sinh hoạt chuyên môn, mạnh dạn đăng ký và tham gia thi giáo <br /> viên chủ nhiệm giỏi các cấp đạt kết quả. Nhà trường cũng đã khắc phục được  <br /> những thực trạng trước đây mà giáo viên chủ nhiệm giỏi còn hạn chế, nhờ vận <br /> dụng tốt các giải pháp bồi dưỡng năng lực giáo viên chủ  nhiệm giỏi tại trường  <br /> nên chất lượng đội ngũ, chất lượng giáo dục toàn diện của HS ngày càng tăng  <br /> lên, tạo được chuyển biến tích cực về tư  tưởng, nhận<br /> <br />  thức, trách nhiệm, hiệu quả và đạt được những yêu cầu đối với giáo viên chủ <br /> nhiệm giỏi  hiện nay, đáp  ứng yêu cầu đổi mới căn bản về  giáo dục hiện nay, <br /> <br /> <br /> <br /> Người thực hiện:  Trần Thị Hồng Thúy  ­Trang: 12 ­<br />  Một số giải pháp bồi dưỡng năng lực giáo viên chủ nhiệm giỏi  <br /> tại trường TH Trưng Vương <br /> <br /> góp phần hoàn thành thắng lợi nhiệm vụ, mục tiêu giáo dục mà nhà trường đặt <br /> ra trong năm học.<br /> <br /> Số lượng và trình độ giáo viên chủ nhiệm và chủ nhiệm giỏi <br /> <br /> Tổng số  Trình độ chuyên môn <br /> GVCNG  GVCNG GVCNG<br /> T.số <br /> Năm học là Đảng  Cao <br /> GVCN Cấp  Cấp  Đại  Trung  Sau <br /> viên đẳn<br /> trường huyện học cấp ĐH<br /> g<br /> <br /> 2014­2015 11 04 05 02 02 01 0<br /> <br /> 2015­2016 11 04 06 02 03 01 0<br /> <br /> 2016­2017 11 06 09 01 02 05 01 0<br /> <br /> 3. Nội dung và hình thức của giải pháp:<br /> <br /> a. Mục tiêu của giải pháp.<br /> <br /> Các giải pháp đề  ra nhằm bồi dưỡng năng lực giáo viên chủ  nhiệm giỏi cho <br /> đội ngũ giáo viên tiểu học tại trường tiểu học Trưng Vương, giúp giáo viên chủ <br /> nhiệm giỏi nâng cao hơn nữa năng lực chủ nhiệm cũng như trình độ chuyên môn <br /> nghiệp vụ, phát huy được năng lực sở trường công tác, nhận thức sâu sắc về vai <br /> trò, tầm quan trọng của việc bồi dưỡng năng lực giáo viên chủ nhiệm giỏi trong <br /> thời kỳ đổi mới giáo dục hiện nay và sự cần thiết của giáo viên chủ nhiệm giỏi  <br /> trong việc giáo dục toàn diện cho HS. Mỗi giải pháp sẽ  giải quyết được một <br /> vấn đề  cơ  bản, giúp giáo viên chủ  nhiệm giỏi nâng cao ý thức trách nhiệm, tự <br /> học, tự  rèn, linh hoạt sáng tạo,… những giải pháp này thành công sẽ  góp phần <br /> quan trọng trong việc bồi dưỡng năng lực giáo viên chủ  nhiệm giỏi, giúp HS  <br /> nâng cao chất lượng đội ngũ, chất lượng giáo dục toàn diện của HS đạt hiệu  <br /> <br /> <br /> Người thực hiện:  Trần Thị Hồng Thúy  ­Trang: 13 ­<br />  Một số giải pháp bồi dưỡng năng lực giáo viên chủ nhiệm giỏi  <br /> tại trường TH Trưng Vương <br /> <br /> quả cao hơn, nhận thức sâu sắc việc bồi dưỡng năng lực công tác chủ nhiệm là  <br /> quan trọng và cần thiết, giúp giáo viên chủ nhiệm giỏi hoàn thành xuất sắc mọi  <br /> nhiệm vụ  được giao, tạo niềm tin trong phụ  huynh, HS, góp phần hoàn thành <br /> thắng lợi mục tiêu nhiệm vụ năm học của nhà trường đề ra.<br /> <br /> b. Nội dung và cách thức thực hiện giải pháp.<br /> <br /> * Bồi dưỡng phẩm chất chính trị và các nội dung bồi dưỡng giáo viên chủ  <br /> nhiệm giỏi<br /> <br /> Quán triệt các chỉ thị nghị quyết của Đảng, Nhà nước, nhiệm vụ năm học  <br /> cấp Tiểu học để giúp giáo viên chủ  nhiệm giỏi nắm được nhiệm vụ  chính trị <br /> của năm học từ đó nâng cao nhận thức tầm quan trọng của giáo viên chủ nhiệm <br /> giỏi.<br /> <br />  Tổ chức học tập quán triệt các văn bản chỉ đạo chuyên môn, làm tốt công <br /> tác tuyên truyền vận động để giáo viên chủ nhiệm giỏi nêu cao ý thức công việc, <br /> tinh thần trách nhiệm cao hơn.<br /> <br /> ­ Các nội dung bồi dưỡng năng lực giáo viên chủ nhiệm giỏi<br /> <br />  Để bồi dưỡng năng lực giáo viên chủ nhiệm giỏi trước hết lãnh đạo phải <br /> làm tốt công tác tuyên truyền về  nhiệm vụ  năm học, mục tiêu giáo dục, phẩm  <br /> chất chính trị, đạo đức của nhà giáo, triển khai các văn bản hướng dẫn của <br /> Phòng Giáo dục, TT43/2012/TT­BGDĐT & Điều lệ  Thi giáo viên chủ  nhiệm <br /> giỏi,… từ đó giáo viên xác định và ý thức được trách nhiệm của giáo chủ nhiệm  <br /> giỏi như người mẹ hiền thứ hai của các em HS.<br /> <br /> Thường xuyên kiểm tra giáo viên chủ nhiệm giỏi thông qua các hoạt động  <br /> để khảo sát sự tận tâm, tận tụy, hiệu quả trong công tác chủ nhiệm.<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> Người thực hiện:  Trần Thị Hồng Thúy  ­Trang: 14 ­<br />  Một số giải pháp bồi dưỡng năng lực giáo viên chủ nhiệm giỏi  <br /> tại trường TH Trưng Vương <br /> <br /> Tư  vấn giáo viên chủ  nhiệm giỏi viết sáng kiến kinh nghiệm về  đề  tài <br /> công tác chủ nhiệm. <br /> <br /> Thường xuyên kiểm tra hồ sơ chủ nhiệm lớp để tư vấn kịp thời.<br /> <br /> Thường xuyên trao đổi kinh nghiệm thông qua sinh hoạt chuyên môn, tổ <br /> chức chuyên đề.<br /> <br />  Tư vấn giáo viên chủ nhiệm giỏi thường xuyên nghiên cứu, tìm hiểu các <br /> văn bản liên quan đến chuyên môn và các lĩnh vực khác: TT43/2012/TT­BGDĐT <br /> & Điều lệ Thi giáo viên chủ nhiệm giỏi, Quyết đinh số 16/2016/QĐ­BGDĐT <br /> Chuẩn kiến thức, kĩ năng, TT30/2014/TT­BGDĐT Thông tư Ban hành quy định <br /> đánh giá học sinh tiểu học, TT22 Sửa đổi bổ sung một số điều của quy định <br /> đánh giá HS tiểu học, QĐ số 14/ 2007/QĐ­BGDĐT về chuẩn nghề nghiệp giáo <br /> viên tiểu học, TT41/2010/TT­BGDĐT Ban hành điều lệ trường tiểu học, Nghị <br /> quyết số 29­NQ/TW về đổi mới căn bản, toàn diện Giáo dục đào tạo, TT <br /> 36/2009/TT­BGDĐT Ban hành Quy định kiểm tra, công nhận phổ cập giáo dục <br /> tiểu học và phổ cập giáo dục đúng độ tuổi, TT 28/2009/TT­BGD­ĐT Quy định <br /> chế độ làm việc đối với  giáo viên phổ thông,…              <br /> <br /> Nắm bắt tâm tư nguyện vọng, thường xuyên theo dõi các hoạt  động <br /> chuyên môn, giáo dục HS, kịp thời tuyên dương khen thường những giáo viên <br /> chủ nhiệm giỏi sau khi tổng kết hội thi, phong trào, sơ kết học kì I, tổng kết <br /> năm học,…<br /> <br /> Tập luyện cho giáo viên chủ nhiệm giỏi các kỹ năng ứng xử tình huống, <br /> lựa chọn câu chuyện kể về kỉ niệm đáng nhớ trong quá trình làm công tác chủ <br /> nhiệm.<br /> <br /> Thông qua sinh hoạt tổ, hội đồng chủ nhiệm thường xuyên kiểm tra phần <br /> năng lực của giáo viên chủ nhiệm giỏi. <br /> <br /> Người thực hiện:  Trần Thị Hồng Thúy  ­Trang: 15 ­<br />  Một số giải pháp bồi dưỡng năng lực giáo viên chủ nhiệm giỏi  <br /> tại trường TH Trưng Vương <br /> <br /> Tổ chức Hội thi giáo viên chủ nhiệm giỏi cấp trường theo các văn bản <br /> hướng dẫn của Phòng Giáo dục, TT43/2012/TT­BGDĐT & Điều lệ Thi giáo <br /> viên chủ nhiệm giỏi.<br /> <br /> Các giải pháp bồi dưỡng năng lực giáo viên chủ nhiệm giỏi rất quan trọng, <br /> phong phú và đa dạng, mỗi giải pháp đều có những  ưu điểm, tác dụng riêng, <br /> phải phù hợp với thực tiễn, mang tính tích cực, linh hoạt và hiệu quả nên đòi hỏi  <br /> người lãnh đạo phải năng động, sáng tạo, hiểu biết về  các lĩnh vực giáo dục, <br /> không ngừng học hỏi, nghiên cứu các văn bản, thông tư để bồi dưỡng giáo viên  <br /> chủ nhiệm giỏi có hiệu quả.<br /> <br /> Đưa ra những giải pháp phù hợp, tích cực bồi dưỡng năng lực giáo viên <br /> chủ nhiệm để đạt được yêu cầu của giáo viên chủ nhiệm giỏi hiện nay, đáp ứng  <br /> yêu cầu đổi mới căn bản của giáo dục hiện nay.<br /> <br /> * Nâng cao nhận thức tầm quan trọng của việc bồi dưỡng năng lực giáo  <br /> viên chủ nhiệm giỏi cho đội ngũ giáo viên tiểu học<br /> <br /> Ban giám hiệu Xác định đây là việc làm khó khăn nhưng không thể không <br /> làm, mà coi đây là nhiệm vụ trọng tâm, chủ yếu tuyên truyền, tư vấn bằng nhiều  <br /> hình thức cùng với sự nỗ lực của bản thân người giáo viên chủ nhiệm giỏi. <br /> <br /> Thực hiện bồi dưỡng năng lực giáo viên chủ  nhiệm giỏi cho đội ngũ giáo <br /> viên tiểu học có đầy đủ các yếu tố: năng lực chuyên môn cao, phẩm chất chính  <br /> trị, đạo đức lối sống tốt, đáp ứng được các yêu cầu đổi mới giáo dục hiện nay.  <br /> Ngoài ra các tổ  chức trong nhà trường từ lãnh đạo, các đoàn thể, các tổ  trưởng <br /> chuyên môn, từng đồng chí giáo viên chủ  nhiệm giỏi phải nhận thức đúng đắn  <br /> về  vai trò, tầm quan trọng và nhiệm vụ  chính trị  của việc bồi dưỡng năng lực  <br /> giáo viên chủ  nhiệm giỏi là rất cần thiết, đòi hỏi các tổ  chức, cá nhân   khắc  <br /> phục mọi khó khăn để thực hiện bằng được việc bồi dưỡng năng lực giáo viên <br /> <br /> <br /> Người thực hiện:  Trần Thị Hồng Thúy  ­Trang: 16 ­<br />  Một số giải pháp bồi dưỡng năng lực giáo viên chủ nhiệm giỏi  <br /> tại trường TH Trưng Vương <br /> <br /> chủ  nhiệm giỏi trong nhà trường. Đây là nhiệm vụ  trọng tâm, là trách nhiệm <br /> hàng đầu của Ban lãnh đạo nhà trường và đội ngũ giáo viên chủ nhiệm giỏi phải <br /> quyết tâm làm tốt công tác này.<br /> <br /> *  Lập kế hoạch bồi dưỡng giáo viên chủ nhiệm giỏi <br /> <br /> Ban giám hiệu nhà trường nghiên cứu, nắm chắc tình hình đội ngũ giáo  <br /> viên chủ nhiệm giỏi, phân công kiểm tra, theo dõi, đánh giá, phân loại chính xác <br /> đội ngũ giáo viên chủ nhiệm giỏi với các bước sau:<br /> <br /> ­ Phân loại giáo viên chủ nhiệm: <br /> <br /> Vào đầu năm học, Ban giám hiệu triển khai các văn bản hướng dẫn liên <br /> quan đến công tác chủ  nhiệm giỏi, TT43/2012/TT­BGDĐT & Điều lệ  thi giáo <br /> viên chủ nhiệm giỏi: <br /> <br /> Căn cứ  vào kết quả  các hoạt động trong năm học, kết quả  các cuộc thi,  <br /> thông qua theo dõi, trao đổi với đồng nghiệp, khảo sát học sinh, so sánh mức độ <br /> tiến bộ  của giáo viên chủ  nhiệm giỏi đạt  ở  mức nào, Ban giám hiệu thường <br /> xuyên kiểm tra giáo viên chủ nhiệm giỏi về mọi mặt để xác định năng lực, từ đó  <br /> có kế hoạch bồi dưỡng phù hợp. <br /> <br /> ­  Xây dựng kế hoạch bồi dưỡng năng lực giáo viên chủ nhiệm giỏi<br /> <br /> Kế hoạch bồi dưỡng năng lực giáo viên chủ nhiệm giỏi được đưa vào kế <br /> hoạch của nhà trường, kế  hoạch hoạt động chuyên môn năm, kì, tháng, tuần và <br /> thông qua cuộc họp hội đồng sư  phạm, đưa vào nghị  quyết hội nghị  viên chức <br /> đầu năm. Phân công tổ trưởng chuyên môn, giáo viên chủ nhiệm giỏi của những  <br /> năm học trước, giáo viên có bề  dày kinh nghiệm công tác chủ  nhiệm trực tiếp <br /> giúp đỡ, trao đổi kinh nghiệm với những giáo viên có năng lực chủ  nhiệm còn <br /> hạn  chế.   Đặc   biệt   lãnh   đạo   nhà   trường,   trực   tiếp  là   phụ   trách   chuyên  môn <br /> <br /> <br /> <br /> Người thực hiện:  Trần Thị Hồng Thúy  ­Trang: 17 ­<br />  Một số giải pháp bồi dưỡng năng lực giáo viên chủ nhiệm giỏi  <br /> tại trường TH Trưng Vương <br /> <br /> thường xuyên bồi dưỡng năng lực giáo viên chủ  nhiệm giỏi bằng nhiều hình <br /> thức khác nhau. <br /> <br /> ­ Thành lập tổ bồi dưỡng năng lực giáo viên chủ nhiệm giỏi<br /> <br />   Tổ   trưởng   tổ   bồi   dưỡng   năng   lực   giáo   viên   chủ   nhiệm   giỏi   là   Hiệu  <br /> trưởng<br /> <br /> Tổ phó tổ bồi dưỡng là Phó Hiệu trưởng<br /> <br /> Thành viên tổ  bồi dưỡng: Các tổ  trưởng tổ  chuyên môn và một số  giáo <br /> viên chủ nhiệm giỏi của những năm học trước.<br /> <br /> ­ Bồi dưỡng năng lực giáo viên chủ nhiệm giỏi thông qua tổ chức chuyên  <br /> đề, trong sinh hoạt chuyên môn<br /> <br /> Giáo viên chủ nhiệm giỏi là người chịu trách nhiệm chính trong mọi hoạt <br /> động giáo dục, đòi hỏi phải có năng lực, linh hoạt, có nghệ  thuật. Không phải <br /> giáo viên chủ nhiệm giỏi nào cũng có năng lực tốt mà cần phải được bồi dưỡng  <br /> từ  nhiều phía, nhà trường tổ  chức chuyên đề  bằng nhiều hình thức giúp giáo <br /> viên chủ nhiệm giỏi cùng nhau học tập, trao đổi kinh nghiệm. <br /> <br /> Phân công giáo viên giỏi của những năm học trước có năng lực, bề dày về <br /> công tác chủ  nhiệm cùng BGH chọn nội dung và hình thức tổ  chức chuyên đề <br /> theo TT 43/2012/TT­BGDĐT và các văn bản liên quan đến giáo dụ, các sáng kiến <br /> kinh nghiệm có đề  tài về  công tác chủ  nhiệm giỏi đạt cấp huyện,.... Ví dụ: <br /> chuyên đề nội dung "GV chủ nhiệm giỏi góp phần nâng cao chất lượng giáo dục <br /> toàn diện cho HS" của cô giáo Ngô Thị Minh đạt giải B cấp huyện, kể một câu <br /> chuyện nói về  kỉ  niệm đáng nhớ  trong công tác chủ  nhiệm, tư  vấn phần năng <br /> lực,… Ban giám hiệu, giáo viên chủ  nhiệm tham dự, kết thúc nội dung chuyên <br /> đề tổ chức góp ý, bổ sung, thống nhất thực hiện.<br /> <br /> <br /> <br /> Người thực hiện:  Trần Thị Hồng Thúy  ­Trang: 18 ­<br />  Một số giải pháp bồi dưỡng năng lực giáo viên chủ nhiệm giỏi  <br /> tại trường TH Trưng Vương <br /> <br /> Những sáng kiến kinh nghiệm được cấp trên công nhận có đề tài về  công <br /> tác chủ  nhiệm thì Ban giám hiệu phân công giáo viên báo cáo trước buổi sinh  <br /> hoạt chuyên môn, cùng nhau trao đổi, tự học tập kinh nghiệm cho bản thân.<br /> <br /> Tích cực tham dự  chuyên đề  cấp cụm về  công tác chủ  nhiệm giỏi. Phó <br /> Hiệu trưởng lập kế hoạch và thực hiện chuyên đề thường xuyên trong sinh hoạt <br /> chuyên môn lồng ghép từng nội dung hoặc thực hiện chuyên đề  riêng ngoài giờ <br /> học.<br /> <br /> ­ Dự giờ thăm lớp: <br /> <br /> Thông qua hoạt động dự  giờ thăm lớp giúp giáo viên chủ  nhiệm giỏi thể <br /> hiện năng lực của mình trong mọi hoạt động, sau khi dự  giờ  xong có thể  đóng <br /> vai HS đưa ra các tình huống để  giáo viên chủ nhiệm giỏi ứng xử, kịp thời góp ý  <br /> bổ sung.<br /> <br /> * Nâng cao chất lượng sinh hoạt tổ chuyên môn<br /> <br /> Quy định tổ  chuyên môn sinh hoạt: ít nhất mỗi tháng 2 lần trong đó có <br /> lồng nội dung bồi dưỡng năng lực giáo viên chủ nhiệm giỏi trong tổ, BGH duyệt <br /> kế hoạch của tổ để chỉ đạo tổ sinh hoạt có hiệu quả.<br /> <br /> Chọn tổ  trưởng chuyên môn là người giỏi về  chuyên môn, có uy tín với  <br /> đồng nghiệp, có năng lực công tác chủ  nhiệm tốt, có tinh thần trách nhiệm cao  <br /> trong công việc và có khả năng lãnh đạo tổ, giao quyền chủ động cho tổ trưởng  <br /> để  điều hành hoạt động chuyên môn trong tổ, những vấn đề  cần thiết sẽ  kiến  <br /> nghị với BGH để tìm biện pháp giải quyết kịp thời.<br /> <br /> Nội dung sinh hoạt tổ  chú trọng  trao đổi thảo luận những vấn đề  mới,  <br /> vấn đề  khó khăn trong công tác, đặc biệt nội dung các văn bản, thông tư  liên <br /> quan đến lĩnh vực giáo dục, các tình huống ứng xử. <br /> <br /> <br /> <br /> Người thực hiện:  Trần Thị Hồng Thúy  ­Trang: 19 ­<br />  Một số giải pháp bồi dưỡng năng lực giáo viên chủ nhiệm giỏi  <br /> tại trường TH Trưng Vương <br /> <br /> * Tăng cường công tác kiểm tra, đánh giá<br /> <br /> Ban giám hiệu thường xuyên kiểm tra bằng nhiều hình thức, nhiều nội  <br /> dung đối với giáo viên chủ nhiệm giỏi.<br /> <br /> Trong quá trình kiểm tra chỉ ra được ưu điểm, tồn tại, hướng khắc phục,  <br /> tư vấn những vấn đề cần thiết giúp giáo viên chủ nhiệm giỏi có thêm kiến thức <br /> và năng lực .<br /> <br /> * Nâng cao công tác tự học, tự rèn, tự sáng tạo: <br /> <br /> Động viên giáo viên chủ nhiệm giỏi tích cực trong công tác tự học, tự rèn, <br /> tự sáng tạo, tự học tự rèn bằng nhiều hình thức khác nhau: nghiên cứu  tài liệu,  <br /> tìm hiểu thông tin trên mạng Internet,… về  các văn bản, thông tư  liên quan đến <br /> lĩnh vực giáo dục, nhà trường kịp thời cung cấp các văn bản hướng dẫn, thông <br /> tư mới nhất liên quan đến lĩnh vực giáo dục để tự nghiên cứu. <br /> <br /> Nhà trường căn cứ công tác tự học, tự rèn để đánh giá viên chức cuối năm.<br /> <br />   * Sử dụng các biện pháp động viên, khen thưởng<br /> <br /> Một   yếu   tố   không   thể   thiếu   được   là   nguồn   động   viên   kịp   thời,   khen  <br /> thưởng   thích đáng đối với giáo viên chủ  nhiệm giỏi. Ban giám hiệu theo dõi, <br /> đánh giá kết quả đạt được về mọi mặt, kịp thời động viên những giáo viên chủ <br /> nhiệm giỏi có cố  gắng vượt khó khăn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, tích cực <br /> bồi dưỡng năng lực giáo viên chủ nhiệm, tập thể lớp có nhiều học sinh giỏi toàn <br /> diện.<br /> <br />  BGH nhà trường có chính sách động viên, khích lệ  giáo viên chủ  nhiệm <br /> giỏi giỏi khi có thành tích đột xuất, cuối kỳ cuối năm, tôn vinh những giáo viên <br /> chủ  nhiệm giỏi sau mỗi cuộc thi, dịp tổng kết cuối năm học. Đảm bảo chế  độ <br /> làm việc theo Thông tư 28/2009/TT­BGD ĐT về  chế độ  làm việc của giáo viên <br /> <br /> <br /> Người thực hiện:  Trần Thị Hồng Thúy  ­Trang: 20 ­<br />  Một số giải pháp bồi dưỡng năng lực giáo viên chủ nhiệm giỏi  <br /> tại trường TH Trưng Vương <br /> <br /> phổ thông.  Thăm hỏi gia đình giáo viên chủ nhiệm giỏi khi gặp khó khăn. Việc  <br /> động viên, khen thưởng là rất thiết thực và có ý nghĩa đặc biệt quan trọng đối <br /> với giáo viên chủ nhiệm giỏi nên nhà trường đã làm tốt công tác này.<br /> <br /> Kết hợp chặt chẽ  với ban đại diện cha mẹ  học sinh để  khen thưởng cho <br /> những giáo viên chủ nhiệm giỏi.<br /> <br /> ­ Hiệu trưởng ra quyết định thành lập tổ bồi dưỡng năng lực giáo viên chủ <br /> nhiệm giỏi.<br /> <br /> ­ BGH nhà trường phải lập kế  hoạch bồi dưỡng cụ  thể, quan tâm đến <br /> công tác này, thường xuyên nghiên cứu, tìm tòi những giải pháp bồi dưỡng năng <br /> lực giáo viên chủ nhiệm giỏi.<br /> <br /> ­ BGH, các tổ  chức đoàn thể, tổ  trưởng chuyên môn tăng cường công tác <br /> phối kết hợp, kiểm tra, đánh giá, động viên khen thưởng kịp thời.<br /> <br /> ­ Giáo viên chủ  nhiệm giỏi xác định rõ vai trò, tầm quan trọng của việc  <br /> bồi dưỡng năng lực giáo viên chủ  nhiệm giỏi trong thời kỳ  đổi mới giáo dục  <br /> hiện nay, tích cực công tác tự  học, tự  rèn, tự  sáng tạo, vận dụng linh hoạt các  <br /> kiến thức hiểu biết về lĩnh vực giáo dục để đạt được hiệu quả.<br /> <br /> c. Mối quan hệ giữa các giải pháp, biện pháp <br /> <br /> Mỗi một giải pháp, biện pháp có vai trò quan trọng khác nhau, giải pháp <br /> này hỗ  trợ  cho biện pháp kia và ngược lại. Do đó các giải pháp, biện pháp có  <br /> mối quan hệ chặt chẽ với nhau, bổ trợ cho nhau, không thể thiếu. Trong đó giải  <br /> pháp thứ  nhất làm tiền đề  cho việc bồi dưỡng năng lực giáo viên chủ  nhiệm <br /> giỏi, bởi vì tư tưởng và nhận thức đúng đắn thì mọi việc sẽ làm tốt. Biện pháp <br /> các nội dung bồi dưỡng giáo viên chủ  nhiệm giỏi hỗ  trợ, tương tác đắc lực và  <br /> giữ  một vai trò quan trọng,  then chốt nhất góp phần quyết định sự  thành công <br /> việc sử  dụng các biện pháp bồi dưỡng năng lực giáo viên chủ  nhiệm giỏi tại  <br /> <br /> Người thực hiện:  Trần Thị Hồng Thúy  ­Trang: 21 ­<br />  Một số giải pháp bồi dưỡng năng lực giáo viên chủ nhiệm giỏi  <br /> tại trường TH Trưng Vương <br /> <br /> trường TH Trưng Vương. Khi số lượng và chất lượng giáo viên chủ nhiệm giỏi <br /> ngày càng được nâng lên sẽ tác động rất lớn đến chất lượng đội ngũ, chất lượng  <br /> giáo dục toàn diện của học sinh đó cũng là sự thành công của đề tài và góp phần  <br /> hoàn thành kế  hoạch bồi dưỡng năng lực giáo viên chủ  nhiệm giỏi, hoàn thành  <br /> thắng lợi nhiệm vụ và mục tiêu giáo dục của nhà trường đề ra trong năm học.<br /> <br /> . d. Kết quả  khảo nghiệm, giá trị  khoa học của vấn đề  nghiên cứu, phạm  <br /> <br /> vi và hiệu quả  ứng dụng (cần xác định rõ thước đo hiệu quả  của ứng dụng, có <br /> số liệu định tính, định lượng minh họa). <br /> <br /> Nhờ vận dụng tốt các giải pháp bồi dưỡng năng lực giáo viên chủ nhiệm  <br /> giỏi tại trường, nhờ  đội ngũ giáo viên chủ  nhiệm giỏi có chuyển biến tích cực  <br /> về tư tưởng chính trị, thực hiện tốt các giải pháp đề ra, tích cực trong công tác tự <br /> học tự  rèn, đầu tư  thời gian nghiên cứu các hướng dẫn, văn bản liên quan đến <br /> lĩnh vực giáo dục, thường xuyên rèn luyện các kỹ  năng, tích cực tham gia công <br /> tác bồi dưỡng nên số  lượng và chất lượng giáo viên chủ  nhiệm giỏi trong nhà <br /> trường ngày càng tăng lên rõ rệt, đặc biệt là trong năm học 2016­2017.<br /> <br /> Kết quả khảo nghiệm cụ thể:<br /> <br /> Kết quả xếp loại công tác chủ nhiệm trong 3 năm gần đây:<br /> <br /> Năm  TS Đạt   giáo   viên   chủ  Xếp loại  Xếp loại <br /> học GV nhiệm giỏi  các cấp        Cuối HKI cuối năm học<br /> CN Cấp  Cấp <br /> trường huyện G KH TB Y G KH TB Y<br /> SL % SL %<br /> <br /> 2014- 11 45,<br /> 05 4 6 1 0 5 6 0 0<br /> 2015 4<br /> <br /> <br /> Người thực hiện:  Trần Thị Hồng Thúy  ­Trang: 22 ­<br />  Một số giải pháp bồi dưỡng năng lực giáo viên chủ nhiệm giỏi  <br /> tại trường TH Trưng Vương <br /> <br /> 2015- 11 54,<br /> 06 5 5 1 0 6 5 0 0<br /> 2016 5<br /> <br /> 2016- 11 81,<br /> 100<br /> 2017 09 8  01 9 2 0 0<br /> %<br /> %<br /> <br /> Những kết quả cụ thể đạt được ở  trên nhà trường theo dõi xếp loại hàng <br /> năm, đã thống kê, tổng kết công tác công tác giáo dục. Mặc dù việc bồi dưỡng  <br /> năng lực giáo viên chủ nhiệm giỏi tại trường còn gặp nhiều khó khăn, nan giải, <br /> năng lực giáo viên chủ nhiệm giỏi chưa đồng đều, một số  giáo viên chủ  nhiệm <br /> giỏi cấp trường chưa tự tin, chưa mạnh dạn đăng ký dự thi cấp huyện,… nhưng  <br /> nhờ  vận dụng các giải pháp bồi dưỡng giáo viên chủ  nhiệm giỏi nêu trên, giáo <br /> viên chủ  nhiệm giỏi quan tâm đầu tư  nghiên cứu và thực hiện tốt các yêu cầu <br /> của quy định đề ra. Lãnh đạo nhà trường động viên kịp thời những giáo viên chủ <br /> nhiệm
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2