Phần thứ nhất: MỞ ĐẦU<br />
I. Đặt vấn đề<br />
Đảng ta và Bác Hồ coi công tác thiếu niên nhi đồng là sự nghiệp đào tạo một <br />
lớp người mới cho đất nước. Bác Hồ nói “ Ngày nay chúng là nhi đồng, ít năm sau <br />
chúng sẽ là công dân, cán bộ.” Đảng ta đặc biệt quan tâm đến lứa tuổi thiếu niên, nhi <br />
đồng, để tạo nên một lớp người mới phát triển toàn diện. Đảng ta từng nhấn mạnh <br />
“Tiền đồ rạng rỡ của Tổ quốc Việt Nam Xã hội chủ nghĩa nằm trong tay thanh niên, <br />
thiếu niên nhi đồng”<br />
Thực tiễn trong những năm đổi mới vừa qua cho thấy Đội Thiếu Niên Tiền <br />
Phong (TNTP) Hồ Chí Minh ngày càng trở thành một lực lượng giáo dục không thể <br />
thiếu đối với thiếu niên nhi đồng trong trường học. Đội TNTP Hồ Chí Minh với nội <br />
dung đặc trưng mang tính quần chúng, tính chính trị, tính giáo dục đã góp phần với <br />
nhà trường giáo dục toàn diện cho đội viên, học sinh, là nơi tập hợp và giáo dục các <br />
em học sinh nhằm nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện cho học sinh.<br />
Đặc biệt là trong công tác xây dựng và tổ chức các hoạt động Đội TNTP Hồ <br />
Chí Minh, thì lực lượng chỉ huy đội rất là quan trọng. Đó là Ban chỉ huy (BCH) Liên <br />
đội, đây là lực lượng chính điều hành mọi hoạt động của Đội, là yếu tố quyết định <br />
sự thành công của công tác Đội và phong trào thiếu nhi. Không có Ban chỉ huy đội <br />
giỏi biết tự quản tức là không có Liên đội mạnh.<br />
Từ trong thực tiễn, qua những năm phụ trách Công tác Đội tại trường TH Lê <br />
Hồng Phong tôi vẫn cảm thấy một vài em trong BCH Liên Đội vẫn chưa thực sự <br />
phát huy hết khả năng, chưa có tính chủ động, sáng tạo trong hoạt động Đội, dẫn <br />
đến một số hoạt động công tác Đội còn bị tính rập khuôn, chưa cótính bức phá! Chưa <br />
phát huy tốt được vai trò tự quản của Ban Chỉ Huy Liên Đội. <br />
Là một giáo viên – Tổng Phụ trách Đội, tôi luôn băn khoăn, trăn trở phải làm sao để <br />
nâng cao chất lượng hoạt động công tác Đội, thông qua việc phát huy phát huy vai trò <br />
của BCH Liên Đội. Chính vì vậy ngay từnăm học 2017 – 2018 tôi đã tiến hành nghiên <br />
cứu và lựa chọn đề tài: “Một số giải pháp phát huy vai trò tự quản của Ban chỉ <br />
huy Liên đội”đểáp dụng vào thực tế nhằm nâng cao chất lượng công tác Đội tạiLiên <br />
Đội Trường tiểu học Lê Hồng Phong.<br />
II. Mục đích của đề tài:<br />
Nghiên cứu những phương pháp, hình thức tổ chức thực hiện nhằm giúp phát <br />
huy những thế mạnh của từng thành viên trong BCH Liên Đội, lựa chọn một số giải <br />
phápbồi dưỡng, khích lệ để tăng cường tính tích cực, tự giác, sáng tạo trongBan chỉ <br />
huy Liên đội, phát huy tính tự quản của trong mọi hoạt động công tác Đội của BCH <br />
Liên Đội!<br />
<br />
<br />
1<br />
Giúp toàn thể Đội viên trong Liên Đội có ý thức thi đua thực hiện tốt các phong <br />
trào, các hoạt động Đội, nhằm nâng cao chất lượng hoạt động Đội tại đơn vị, góp <br />
phần giáo dục toàn diện cho học sinh.<br />
Phần thứ hai: GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ<br />
I. Cơ sở lí luận của vấn đề<br />
Đội Thiếu niên tiền phong Hồ Chí Minh (Đội TNTP HCM)là tổ chức của thiếu <br />
niên Việt Nam do Chủ tịch Hồ Chí Minh và Đảng Cộng sản Việt Nam sáng lập, <br />
Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh phụ trách. Đội là tổ chức nòng cốt trong các <br />
phong trào thiếu nhi, là lực lượng giáo dục trong và ngoài nhà trường, là lực lượng <br />
dự bị của Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh. Đội Thiếu niên tiền phong Hồ <br />
Chí Minh thực hiện theo nguyên tắc tự nguyện, tự quản có sự hướng dẫn của phụ <br />
trách Đội, Đội lấy năm điều Bác Hồ dạy thiếu niên nhi đồng làm mục tiêu phấn đấu <br />
cho đội viên, giúp đỡ đội viên phát triển mọi khả năng trong học tập, phấn đấu trở <br />
thành con ngoan trò giỏi, cháu ngoan Bác Hồ. Có thể nói hoạt động Đội là một trong <br />
những con đường giáo dục không thể thiếu trong quá trình giáo dục nhân cách cho <br />
trẻ, giúp các em phát triển toàn diện. Đội hoạt động có tính chất đặc trưng đáp ứng <br />
nhu cầu của lứa tuổi và đảm bảo các nguyên tắc giáo dục trẻ em. Trong điều năm <br />
chương hai điều lệ Đội ghi rõ: Đội tổ chức theo nguyên tắc tự nguyện, tự quản có <br />
sự hướng dẫn của anh chị phụ trách” Cũng chính lẽ đó mà Đội phải có một lực <br />
lượng cán bộ rất quan trọng, đó là Ban chỉ huy liênchi đội.<br />
Để có một Liên đội thực sự hoạt động đi vào chiều sâu đạt hiệu quả trong một <br />
năm học trước hết phải có ban chỉ huy liên – chi đội năng nổ, vững vàng trong công <br />
tác, là lực lượng đã được người giáo viên Tổng phụ trách giao trọng trách quan trọng, <br />
định hướng cho mọi hoạt động Đội trong nhà trường. <br />
Ban chỉ huy là đại diện số đông đội viên trực tiếp chỉ huy điều hành các hoạt <br />
động của Đội.Ban chỉ huy Liên đội là những đội viên được Liên đội tín nhiệm bầu <br />
ra, có nhiệm vụ điều hành các hoạt động của đội, thực hiện mục tiêu giáo dục đội <br />
viên trở thành con ngoan trò giỏi, đội viên tốt, cháu ngoan bác Hồ. Ban chỉ huy Đội là <br />
cánh tay đắc lực của Tổng phụ trách và là đơn vị trực tiếp biến Nghị quyết của liên <br />
đội thành mọi hoạt động của Đội trong nhà trường. Ban chỉ huy có giỏi, có năng lực <br />
thì công việc của Tổng phụ trách sẽ đỡ vất vả hơn, các em cũng sẽ phát huy được <br />
tính sáng tạo, tính năng động, tự chủ của mình.<br />
Để làm tốt được công tác Đội, đẩy mạnh phong trào Đội trong nhà trường, <br />
BCH Đội phải phát huy được vai trò tự quản, chủ động trong mọi công tác. Sự tự <br />
quản của đội là một trong những nguyên tắc hoạt động của đội TNTP Hồ Chí Minh. <br />
Nguyên tắc này được nêu trong điều lệ Đội. TạiHội nghị lần thứ 3 BCH TW <br />
ĐoànTNCS Hồ Chí Minh, khoá VIII thông qua ngày 25/7/2003 (sửa đổi năm 2008) đã <br />
xác định nguyên tắc tự quản của Đội Thiếu niên tiền phong Hồ Chí Minh như sau: <br />
“Tự quản của Đội TNTP Hồ Chí Minh là thể hiện tính đặc trưng của Đội và cũng là <br />
<br />
2<br />
yếu tố khẳng định tổ chức Đội là của chính các em đội viên, đồng thời cũng thể hiện <br />
rõ khả năng làm chủ của các em. <br />
Vậy “nâng cao vai trò tự quản của Ban chỉ huy Liên Đội” chính là rèn luyện các <br />
nghiệp vụ, kỹ năng cần thiết cho Ban chỉ huy Liên Đội trong việc điều hành các hoạt <br />
động của Đội.Nâng cao tính tự giác, tích cực và có trách nhiệm trong công việc được <br />
giao, có ý thức xây dựng khối đoàn kết trong Liên Đội, không chỉ giúp Đội viên thực <br />
hiện đúng nguyên tắc, nội qui, qui định của Liên Đội, của Nhà trường, mà còn giúp <br />
đỡ các bạn có hoàn cảnh khó khăn vươn lên trong cuộc sống, hoàn thành tốt các nề <br />
nếp, các phong trào thi đua trong Liên Đội. BCH Liên Đội trở thành những nhân tố <br />
tốt, là những tấm gương sáng được Đội viên, Nhi Đồng toàn trường yêu mến, nể <br />
phục và noi theo.<br />
II. Thực trạng vấn đề: <br />
Liên Đội TH Lê Hồng Phong có 10 Chi Đội và 14 lớp Nhi Đồng với 3 phân hiệu <br />
ở 3 địa bàn khác nhau, trong đó có 2 phân hiệu đóng trên địa bàn buôn khó khăn (Buôn <br />
Eana và buôn Drai) nên công tác Đội rất khó để tập trung. Trong nhiều năm qua hoạt <br />
động Công tác Đội chưa phát huy được tính tự quản, tự giác của Ban chỉ huy Liên <br />
Đội, đặc biệt là ở các phân hiệu. Tổng phụ trách Đội vẫn còn làm thay cho các em <br />
một số công việc. Dẫn đến kết quả hoạt động Công tác Đội tại liên đội chưa đồng <br />
bộ, chưa phát huy vai trò của tập thể, chưa đạt kết quả cao.<br />
Các BCH Liên, Chi Đội, chưa thật sự chủ động, nhiệt tình trong các hoạt động, <br />
còn trông chờ vào các Giáo viên phụ trách, tổng phụ trách Đội.<br />
Nguyên nhân là do: bầu chọn BCH Liên Đội trong Đại hội Đội chưa phát huy <br />
tính xung phong, ứng cử, mà chủ yếu dựa vào sự đề cử của Đội viên, mà các em đề <br />
cử đôi khi còn dựa vào cảm tính, tình cảm cá nhân...dẫn đến việc chưa chọn được <br />
đúng đối tượng vào BCH Liên Đội, các thành viên BCH chưa biết chủ động, chưa <br />
nhiệt tình trong quá trình chỉ huy Liên Đội.<br />
Một số thành viên BCH Liên Đội còn chưa hiểu và ý thức được vai trò của <br />
mình trong tập thể. Ban chỉ huy Liên đội chưa phát huy được hết năng lực của mình, <br />
chưa chủ động trong mọi hoạt động, chưa mạnh dạn phát biểu ý kiến, xây dựng kế <br />
hoạch tổ chức các hoạt động.<br />
Ban chỉ huy Liên Đội còn thiếu các kiến thức, kỹ năng về tổ chức hoạt động <br />
công tác Đội dẫn đến việc các em thiếu tự tin trong khi tổ chức,còn lúng túng trong <br />
việc chỉ huy, điều khiển các hoạt động Đội, từ đó chưa tạo được uy tín cao trong tập <br />
thể nên khó quản được nề nếp, qui định cũng như đẩy mạnh hiệu quả phong trào <br />
hoạt động trong Liên Đội.<br />
Mặt khác, do GV Tổng Phụ trách cũng chưa thật sự tin tưởng các em, còn có <br />
tư tưởng “phải cầm tay chỉ việc” đôi khi còn hay ôm đồm, làm thay công việc cho <br />
<br />
3<br />
BCH Liên Đội, dẫn đến thói quen ỷ lại, chưa có trách nhiệm cao, chưa chủ động và <br />
chưa phát huy tích cực đúng vai trò của mình trước tập thể. Từ đó dẫn đến kết quả <br />
các phong trào hoạt động các năm chưa được cao. Cụ thể:<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
CÁC PHONG TRÀO <br />
STT N.H 2015 2016 N.H 2016 2017 Ghi chú<br />
THI ĐUA<br />
1 Tiết kiệm 2.021.000đ 2.321.000đ<br />
2 Kếhoạch nhỏ đợt 1 330kg 350kg<br />
3 Kế hoạch nhỏ đợt 2 545.000đ 645.000đ<br />
4 Vòng tay bè bạn: 30 bộ quần áo 50 bộ quần áo<br />
5 Lon gạo nghĩa tình: 55 kg gạo 95 kg gạo<br />
6 Giúp bạn đến trường 200.000đ 359.000đ<br />
7 Quyên góp từ thiện 454.000đ<br />
giúp gđ bạn hoạn <br />
nạn<br />
8 Giúp bạn vượt khó: 5chiếc cặp <br />
xách <br />
9 Công trình măng non 1 công trình 1 công trình<br />
10 Phát thanh măng non 1bài/tháng 1bài/tháng<br />
11 Gương người tốt việc 5 bạn 5 bạn<br />
tốt<br />
12 Khen thưởng cuối năm 12/24 lớp 12/24 lớp<br />
<br />
<br />
III. Các giải pháp đã tiến hành để giải quyết vấn đề: <br />
Để phát huy vai trò tự quản, nâng cao chất lượng BCH Liên Đội tôi đã tiến <br />
hành nghiên cứu và sử dụng những giải pháp thiết yếu sau:<br />
1. Giải pháp thứ nhất:Lựa chọn và bồi dưỡng năng lực cho Đội ngũ <br />
BCH Liên Đội<br />
*Biện pháp 1: Bầu chọn Ban chỉ huy liên đội: <br />
BCH Liên Đội là một bộ máy gồm những thành viên để chỉ huy công tác Đội <br />
tại Liên Đội. Bầu chọn BCH Liên Đội được thực hiện ngay từ đầu năm học, trong <br />
buổi Đại hội liên Đội. Trước khi bầu chọn BCH Liên đội cần có một lưu ý sau:<br />
<br />
<br />
4<br />
+ Tiêu chuẩn bầu chọn BCH Liên Đội:Các nhân tố bầu chọn phải là các em có <br />
đạo đức tốt, có đầy đủ phẩm chất và năng lực,có hiểu biết về Đội, gương mẫu về <br />
các mặt học tập, tác phong nhanh nhẹn chuẩn mực, đoàn kết với bạn bè, tích cực với <br />
công tác Đội…Có khả năng tổ chức và hoạt động tập thể, khả năng lôi cuốn bạn bè <br />
vào hoạt động Đội.<br />
+ Phối hợp với Giáo viên phụ trách trong việc chọn nhân tố bầu cử: Tham <br />
mưu ý kiến của Phụ trách Chi Đội, là những người sâu sát và nắm rõ nhất về đặc <br />
điểm cá tính cũng như năng lực của các em. Có thể trưng dụng và đề cử các em trong <br />
BCH của các Chi Đội.<br />
+ Thăm dò ý kiến của đội viên: Đây là công việc không kém phần quan trọng, mục <br />
đích là để các em giới thiệu những đội viên gương mẫu, được các em tín nhiệm chọn <br />
làm “ Thủ lĩnh nhỏ tuổi của mình”. Tuy nhiên người TPT phải là người theo dõi và <br />
định hướng cụ thể cho các em, bởi vì các em tiểu học đôi khi còn bầu chọn theo cảm <br />
tính yêu ghét, chưa khách quan.<br />
+ Kiểm tra cụ thể năng lực và uy tín của các em: Trao đổi trực tiếp, trắc nghiệm <br />
khách quan, thử thách một số nhiệm vụ với vai trò tự quản, tạo tình huống có vấn đề <br />
để thử thách, tìm hiểu các em.<br />
+ Ngoài ra: Khi đã có định hướng một số em vào Ban chỉ huy Liên Đội, tôi hướng <br />
dẫn cho các em tập viết bản tự thuyết trình ứng cử trước toàn Liên Đội để giới thiệu <br />
bản thân, và lời hứa thực hiện nhiệm vụ. Điều này là đặc biệt cần thiết vì: Bản thân <br />
các em được rèn tính mạnh dạn, chủ động, tự tin, ý thức được trách nhiệm của mình <br />
với nhiệm vụ. Mặt khác để cho tất cả Đội viên hiểu rõ hơn về vai trò của BCH Liên <br />
Đội, tạo sự tin tưởng và thực hiện theo sự chỉ đạo của BCH Liên Đội.<br />
Tóm lại:Qua các bước thực hiện biện pháp “lựa chọn Đội ngũ BCH Liên Đội” tôi <br />
đã lựa chọn ra các nhân tố có đầy đủ tố chất, tiêu chuẩn của người chỉ huy, có sự <br />
ủng hộ của giáo viên phụ trách, được sựtin tưởng, tín nhiệm của các bạn Đội viên, <br />
hơn nữa, qua thử thách và các tình huống đưa ra, tôi đã củng cố thêm niềm tin đối với <br />
các em. Đó là các điều kiện cần thiết và là cơ sở, là tiền đề để có được một bộ máy <br />
BCH Liên Đội tự quản hiệu quả.<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
5<br />
Hình 1: Bộ máy BCH nhiệt tình, năng động chuẩn bị ra mắt toàn Liên Đội<br />
* Biện pháp 2: Giao nhiệm vụ bồi dưỡng, tập huấn công tác:<br />
Phân công , giao nhiệm vụ cụ thểcho từng thành viên BCH Liên Đội : Sau khi <br />
đã bầu chọn được BCH Liên Đội ,TPT Đội dựa vào năng lực của mỗi em để giao <br />
nhiệm vụ cho các em phụ trách từng mảng riêng: Phụ trách văn thể mỹ, Phụ trách cờ <br />
đỏ, phụ trách Sao nhi, phụ trách Lao động, phụ trách Nghi lễ, phụ trách Phát thanh <br />
măng non,Phụ trách quản lí sổ sách Đội, Phụ trách các phong trào thi đua,các hoạt <br />
động...vv. Mỗi em Phụ trách chính sẽ phải có trách nhiệm thành lập một đội hoạt <br />
động riêng trong đó sẽ có “Đội trưởng” “đội phó” và “thư ký” cùng với một số thành <br />
viên hỗ trợ. Ví dụ:<br />
DANH SÁCH BAN CHỈ HUY LIÊN ĐỘI NĂM HỌC 2018 2019<br />
STT HỌ VÀ TÊN CHỨC VỤ PHỤ TRÁCH<br />
1 Vũ Nguyễn Hoài An LĐ Trưởng Chỉ huy chung<br />
2 Lương Thị Kim Thương LĐ phó PT P.H. Chính<br />
3 Nguyễn Vũ Tú Anh LĐ phó PT P.H. Chính<br />
4 Nguyễn Yến Nhi Thành viên PT Văn thể mỹ<br />
5 Nguyễn Thị Minh Ánh Thành viên PT Cờ đỏ<br />
6 Nguyễn Văn Tuấn Thành viên PT Lao động VS<br />
<br />
<br />
6<br />
7 Trần Đức Thiện Thành viên PT Sao Nhi<br />
8 Y Gia Long Byă Thành viên PT P.H Buôn Drai<br />
9 Trần Phan Tuấn Anh Thành viên PT P.H Buôn Eana<br />
<br />
<br />
Tập huấn kỹ năng tự quản cho BCH Liên Đội: <br />
+ Việc tập huấn đầu năm:Nhằm giúp các em hiểu thế nào là công tác tự quản: <br />
Đó là rèn luyện các phương pháp tổ chức, tự phân công, tự điều hành, tự đánh giá <br />
công việc, cách vận động Đội viên tham gia tốt các phong trào do liên đội phát động.<br />
+ Hướng dẫn từng nhiệm vụ hoạt động: Bồi dưỡng các kỹ năng cho từng đội <br />
nhóm trong Ban chỉ huy Liên Đội.<br />
Lựa chọn các nội dung tập huấn: việc tập huấn bồi dưỡng BCH cần xoáy <br />
sâu vào những nội dung sau: <br />
+ Bồi dưỡng phương pháp công tác của BCH: <br />
Bồi dưỡng cách ghi chép văn bản, thực hiện các sổ sách của đội, báo cáo thi <br />
đua, báo cáo tổng kết.<br />
Phương pháp tổ chức họp BCH Đội : Họp đầu năm, họp giao ban định kỳ hàng <br />
tháng, hàng tuần, họp theo chuyên để, chủ điểm, họp đột xuất, họp thi đua cuối kỳ...<br />
Phương pháp xây dựng kế hoạch: kế hoạch năm học, kế hoạch tháng, tuần, <br />
kế hoạch theo chủ đề, kế hoạch các phong trào thi đua... <br />
Phương pháp tổ chức và điều khiển sinh hoạt Đội, các hoạt động tập thể: đại <br />
hội Đội, sinh hoạt liên đội, chi đội, các phương pháp tổ chức các trò chơi tập thể...<br />
Phương pháp kiểm tra đánh giá: Đánh giá sau mỗi hoạt động, mỗi phong trào <br />
thi đua, đánh giá xếp loại hàng tháng, hàng kỳ, và cuối năm học.<br />
Phương pháp chỉ đạo điểm và tổng kết kinh nghiệm: Các hoạt động của các <br />
đội nhóm mẫu, nhận xét, trao đổi kinh nghiệm giữa các đội nhóm với nhau.<br />
+ Bồi dưỡng kỹ năng tổ chức điều hành của BCH:<br />
Bồi dưỡng các thủ tục, nghi lễ của đội: Lễ Chào cờ, lễ kết nạp đội viên, lễ <br />
phát động chủ đề...<br />
Bồi dưỡng các phương pháp tổ chức: Tổ chức các buổi hoạt động tập thể, tổ <br />
chức các các tiết sinh hoạt, các trò chơi....<br />
+ Bồi dưỡng tác phong chuẩn mực của BCH: <br />
<br />
7<br />
Bồi dưỡng theo nhiệm vụ được phân công: Giúp các em thạo việc, có bản lĩnh <br />
trong giao tiếp và phối hợp với người khác. <br />
Bồi dưỡng khả năng tổ chức và quản lí một cách toàn diện, khoa học.<br />
Bồi dưỡng BCH trở thành một cán bộ mẫu mực có kỹ năng nghiệp vụcó uy tín <br />
trong tập thể. <br />
+ Bồi dưỡng kĩ năng nghiệp vụ Đội: <br />
Thực hành các động tác nghi thức và phương pháp hướng dẫn nghi thức cho <br />
các bạn.<br />
Các kỹ năng sinh hoạt Đội: hướng dẫn Đội viên sinh hoạt Đội, sinh hoạt Sao <br />
nhi.<br />
Tóm lại: Qua biệnpháp “Giao nhiệm vụ bồi dưỡng, tập huấn công <br />
tác”Người TPT đã hình thành được một đội ngũ BCH Liên Đội với bộ máy hoạt <br />
động rất khoa học và chuyên nghiệp, được trang bị đầy đủ kiến thức, phương pháp <br />
và kỹ năng để có thể tổ chức các hoạt động Đội một cách hiệu quả nhất, nhằm đạt <br />
được kết quả cao nhất trong công tác Đội tại trường học.<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Hình 2 : Các em BCH LĐ đã có thể tự chủ động trong mỗi công việc<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
8<br />
Hình 3: Quyên góp giúp đỡ gia đình bạn gặp hoạn nạn, khó khăn<br />
2. Giải pháp thứ 2:Hướng dẫn, tổ chức thực hiện, kiểm tra và đánh giá công <br />
việc.<br />
* Biện pháp 1:Thông qua danh sách BCH liên đội, hướng dẫn, tổ chức thực hiện<br />
Thông qua danh sách BCH liên đội : Trước khi các em trong BCH LĐ chính thức <br />
thực hiện nhiệm vụ của mình, TPT phải có một buổi sinh hoạt trước toàn Liên Đội <br />
để giới thiệu các thành viên của BCH LĐ, của mỗi Đội nhóm và nhiệm vụ của từng <br />
đội nhóm trước toàn Liên Đội để tất cả Đội viên, nhi đồng đều biết, cũng là để tăng <br />
sự nghiêm túc trước toàn Liên Đội, để mỗi thành viên trong BCH LĐ ý thức được <br />
trách nhiệm của mình cũng là tạo điều kiện thuận lợi cho quá trình hoạt động của <br />
các em.<br />
Hướng dẫnmẫuBCH Liên Đội hoạt động: Trước khi cho các đội nhóm chính thức <br />
đi vào hoạt động, TPT luôn hướng dẫn và làm mẫu cụ thể để cho các hiểu và nắm <br />
bắtrõ hơn. Trong quá trình hướng dẫn cũng phải đưa ra them tất cả cac tình huống có <br />
thể xảy ra để các em tập luyện xử lý.<br />
Giám sát, tổ chức thực hiện: Trong suốt quá trình làm việc của các em, Tổng phụ <br />
trách không được bỏ mặc các em mà phải thường xuyên theo dõi, giám sát các hoạt <br />
động của các em, giúp đỡ kịp thời khi các em gặp khó khăn, khúc mắc. Tuy nhiênTPT <br />
phải linh hoạt, tế nhị, khéo léo cho các em tự nghĩ cách khắc phục và điều chỉnh <br />
trước khi người TPT ra mặt giải quyết những khó khăn đó, không nên nóng lòng can <br />
thiệp sớm vì như vậy sẽ làm giảm khả năng sáng tạo, linh hoạt của các em.<br />
<br />
<br />
<br />
9<br />
Tóm lại: Khi thực hiện biện pháp “Thông qua danh sách BCH Liên Đội, hướng <br />
dẫn, tổ chức thực hiện” sẽ làm cho đội ngũ BCH Liên Đội cảm thấy tự tin hơn trước <br />
tập thể, trước các nhiệm vụ được giao.<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Hình 4: BCH Liên Đội ở các phân hiệutổ chức sinh hoạt trong tiết chào cờ.<br />
* Biện pháp 2: Kiểm tra và đánh giá công việc:<br />
Kiểm tra: <br />
+ Sau khi các em hoàn thành nhiệm vụ mỗi tuần, mỗi tháng, Ban chỉ huy Liên Đội <br />
lại họp định kỳ để kiểm tra đánh giá mức độ hoàn thành nhiệm vụ của các em, đánh <br />
giá được năng lực, ưu điểm, khuyết điểm của từng em. Từ đó đề ra những hướng <br />
khắc phục các mặt hạn chế, phát huy tối đa những năng lực vượt trội, rút kinh <br />
nghiệm để phân công và giao nhiệm vụ phù hợp hơn cho những lần tiếp theo.<br />
+Ghi lại những thông tin cần lưu ýsau kiểm tra:Trong quá trình kiểm tra, giám sát, <br />
hướng dẫn, đánh giá công việc, thì người Tổng phụ trách Đội cần có một sổ tay ghi <br />
chép riêng, để ghi chú lại những thông tin cần lưu ý để xác nhận kết quả, động viên, <br />
khích lệ, nhắc nhở hay hướng dẫn cho các em, tạo hướng đi đúng đắn, hiệu quả <br />
trong công việc của các em.<br />
Động viên, khích lệ, khen thưởng: <br />
+ Ghi nhận, TPT phải ghi nhận kết quả các em làm được để tuyên dương, khen <br />
thưởng, động viên, khích lệ tinh thần các em trong Ban chỉ huy Liên Đội, tạo động <br />
lựccho các em phát huy hết khả năng tính tích cực, sáng tạo để hoàn thành tốt công <br />
việc của mình.<br />
<br />
<br />
10<br />
+Khen thưởng phải công bằng, khách quan, chính xác và kịp thời để tạo niềm tin <br />
cho các em nỗ lực, phấn đấu hoàn thành nhiệm vụ tốt hơn.<br />
Tóm lại: Sau “Kiểm tra, đánh giá công việc” TPT giúp các em luôn có tinh thần <br />
tích cực, tự giác hơn với nhiệm vụ của mình, giúp các em nâng cao ý thức thi đua <br />
thực hiện xuất sắc mọi công việc được giao.<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Hình 5 : Khen thưởng các công tác Đội. <br />
3. Giải pháp thứ ba:Đề caovai trò của các em trong mỗi hoạt động tập thể và <br />
trong xếp loại thi đua của các Chi Đội trong toàn Liên Đội:<br />
Phát huy tính tự quản, tự chịu trách nhiệm của BCH Liên Độitrong các hoạt <br />
động:Trong mỗi tiết chào cờ đầu tháng, các buổi sinh tập thể, hay các hoạt động lớn <br />
TPT cho các em thực hiện từ khâu chuẩn bị tổ chức, phân công, tổ chức thực hiện <br />
cho đến nhận xét ưu khuyết điểm sau mỗi hoạt động, cũng như xếp loại thi đua của <br />
mỗi lớp, mỗi Chi Đội trong mỗi hoạt động, mỗi phong trào thi đua. Điều đó giúp các <br />
em thấy được tầm quan trọng của mình trước tập thể và ý thức hơn về nhiệm vụ <br />
được giao để tích cực, tự giác hơn trong công việc của mình.<br />
Đề cao vai trò của các em trong việc xếp loại thi đua của Liên Đội:Sau mỗi <br />
tuần, mỗi tháng và sau mỗi hoạt động Tổng Phụ Trách Đội lại tổ chức họp BCH <br />
Liên Đội để tổng hợp kết quả và xếp hoại thi đua của các Chi Đội trong tháng, trong <br />
các hoạt động phong trào thi đua, cho các em trong BCH Liên Độinêu ra những ưu <br />
điểm, tồn tại của các Chi Đội, lắng nghe và tôn trọng ý kiến của các em để làm căn <br />
cứ xếp loại thi đua của các lớp, các Chi Đội. <br />
<br />
<br />
<br />
<br />
11<br />
Hình 6: Các hoạt động lớn thành công của các em trong BCH Liên Đội<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Hình 7: Hoạt động múa hát tập thể sân trường do các em trong BCH hướng dẫn, tập <br />
luyện.<br />
IV. Tính mớicủa giải pháp: <br />
Theo điều lệ Đội TNTP Hồ Chí Minh, nguyên tắc hoạt động của Đội là đề cao <br />
nguyên tắc tự quản – tự giáo dục của đội viên, và để cho tổ chức Đội được phát huy <br />
tối đa nguyên tắc đó thì bộ máy BCH Liên Đội là đội ngũ chủ chốt và không thể <br />
thiếu. Với những giải pháp cụ thể như trên, các em trong Ban chỉ huy Liên Đội đã tự <br />
giác thực hiện công việc của mình một cách tích cực, tự tin và năng động sáng tạo, <br />
tạo cho các em có không khí làm việc thoải mái. Đặc biệt các em đã thể hiện được <br />
tính tích cực, tự giác, tự quản, tự chủ trong công việc, đã tập dượt cho các em thực <br />
hành dân chủ, có thói quen xử lý mối quan hệ giữa cá nhân và tập thể, quyền lợi và <br />
nghĩa vụ để đưa phong trào của Liên Đội được đi vàokhuôn khổ, có chiều sâu.Trong <br />
quá trình làm việc tôi có thể gặp gỡ riêng từng em trong BCH để kịp thời động viên <br />
khích lệ những cố gắng của từng em, tạo điều kiện để mỗi em phát huy tốt nhất thế <br />
mạnh của mình và góp ý chân thành về những hạn chế thiếu sót có thể có. Từ đó <br />
giúp mỗi em dần dần tiến bộ, trưởng thành. Điều quan trọng là không bao giờ làm <br />
mất tính tự chủ, tự tin trong các em.<br />
Tổng phụ trách Đội phải tin tưởng vào khả năng của các em, mạnh dạn giao <br />
công việc cho các em, không nên nghĩ các em con nhỏ chưa làm được nên việc gì <br />
<br />
12<br />
cũng làm thay. Muốn các em làm tốt thì ban đầu giao việc dễ, kèm cặp sau đó giao <br />
việc khó dần, Tổng phụ trách rút dần vai trò của mình để các em thay thế dưới sự <br />
hướng dẫn của mình. Phải kiên trì không nóng vội trong giao việc, nên để các em <br />
phát biểu ý kiến của mình để tìm phương pháp giải quyết công việc và sau mỗi công <br />
việc nên để các em tự kiểm điểm, rút ra bài học kinh nghiệm. Sau đó Tổng phụ trách <br />
mới đưa ý kiến, hướng cho các em biết cách làm.<br />
V. Hiệu quả SKKN: <br />
Sau thời gian áp dụng đề tài vào thực tế tại Liên đội, tôi nhận thấy hoạt động <br />
Công tác Đội của Liên Đội ngày càng phát triển. Các em trong Ban chỉ huy Liên Đội <br />
luôn có tinh thần tự giác, tích cực, sáng tạo, khẳng định mình trong mọi hoạt động <br />
Đội, hoàn thành tốt mọi công việc được giao, trở thành cánh tay đắc lực của Tổng <br />
phụ trách Đội. <br />
Phong trào hoạt động Đội tại đơn vị ngày càng phong phú, mang tính giáo dục, <br />
tính lan toả cao, thu hút được các em đội viên, nhi đồng tham gia, tạo nhiều sân chơi <br />
góp phần giáo dục toàn diện cho học sinh. <br />
Kết quả thu được đến tháng 4 năm 2018 – 2019 :<br />
Kết quả Kết quả sau <br />
CÁC <br />
Khi chưa áp khi áp dụng <br />
PHONG <br />
STT dụng SKKN SKKN<br />
TRÀO THI <br />
Ghi <br />
ĐUA N.H 2016 2017 N.H 2017 2018 N.H 2018 – 2019 <br />
chú<br />
1 Tiết kiệm 2.321.000đ 3.541.000đ 3.755.000<br />
2 Kế hoạch nhỏ đợt 1 350kg 465kg 496.000<br />
3 Kế hoạch nhỏ đợt 2 645.000đ 1.454.000đ 1.750.000<br />
4 Vòng tay bè bạn: 50 bộ quần áo 85 bộ quần áo 95 bộ<br />
5 Lon gạo nghĩa tình: 95 kg gạo 165kg gạo 200kg gạo<br />
<br />
6 Giúp bạn đến trường 359.000đ 5 chiếc bàn Một chiếc xe <br />
học mới đạp<br />
<br />
7 Quyên góp từ thiện 454.000đ 1.755.000đ 1.955.000<br />
giúp gđ bạn hoạn <br />
nạn<br />
8 Giúp bạn vượt khó: 5chiếc cặp 10 bộ quần áo 5 chiếc bàn học<br />
xách mớ i<br />
9 Công trình măng non 1 công trình 1công trình 5 công trình<br />
10 Phát thanh măng non 1bài/tháng 2 bài/tháng 8 bài/tháng<br />
<br />
13<br />
11 Gương người tốt việc 5 bạn 10 bạn 50 bạn<br />
tốt<br />
12 Khen thưởng cuối năm 12/24 lớp 17/24 lớp 24/24 lớp <br />
13 Xếp loại thi đua Vững mạnh Xuất sắc (chưa có kết quả)<br />
<br />
Phần thứ ba: KẾT LUẬN – KIẾN NGHỊ<br />
I/ Kết luận :<br />
Qua nghiên cứu đề tài, tôi thấy việc phát huy vai trò tự quản của Ban chỉ huy <br />
Liên Đội là vô cùng quan trọng. Bởi đây là lực lượng chính điều hành mọi hoạt động <br />
của Đội, là yếu tố quyết định sự thành công của công tác Đội và phong trào thiếu nhi, <br />
để thực hiện mục tiêu giáo dục đội viên, thiếu nhi trở thành con ngoan, trò giỏi, cháu <br />
ngoan Bác Hồ và lực lượng dự bị của Đoàn TNCS Hồ Chí Minh. Không có Ban chỉ <br />
huy Đội giỏi, biết tự quản tức là không có Liên Đội mạnh.<br />
Cũng chính vì vậy, tôi đã mạnh dạn nghiên cứu đề tài này, đưa ra được các <br />
giải pháp áp dụng vào thực tế tại Liên Đội, nhằm phát huy vai trò tự quản của Ban <br />
chỉ huy Liên Đội và đạt được những kết quả nêu trên.<br />
Qua việc nghiên cứu, áp dụng đề tài này vào thực tế tại Liên Đội nhằm nâng <br />
cao tính tự quản của Ban chỉ huy Liên Đội. Giúp các em phát huy được hết khả năng, <br />
tính tự quản, sáng tạo của mình, những kinh nghiệm rút ra sau quá trình thực hiện <br />
như sau:<br />
Cần lựa chọn Ban chỉ huy Liên Đội chính xác.<br />
Nắm rõ về năng lực và đặc điểm tâm sinh lý của các em trong Ban chỉ huy Liên <br />
Đội.<br />
Xây dựng và bồi dưỡng đội ngũ Ban chỉ huy Liên Đội cả về kiến thức, kỹ năng, <br />
thái độ thật sâu sát và vững chắc vì đây là việc làm đặc biệt quan trọng trong mọi <br />
hoạt động Đội của Ban chỉ huy Liên Đội.<br />
Phân công công việc phù hợp.<br />
Thường xuyên giám sát, hướng dẫn và đánh giá công việc.<br />
Thường xuyên động viên, khích lệ kịp thời. Ghi nhận những thành quả mà các em <br />
đã đạt được trong công việc của các em.<br />
Đề cao vai trò, quyền hạn và nhiệm vụ của các em trong các hoạt động tập thể <br />
cũng như các hoạt động thi đua trong toàn liên đội. <br />
II. Kiến nghị:<br />
<br />
<br />
<br />
14<br />
Đề tài này tôi đã áp dụng và đạt kết quả tốt cho Ban chỉ huy Liên Đội tại liên đội <br />
tiểu học Lê Hồng Phong trong năm học qua, theo tôi để hoạt động Đội trong trường <br />
học được phát triển mạnh mẽ hơn nữa thì rất cần sự quan tâm chỉ đạo của các cấp. <br />
Cần tổ chức nhiều hơn nữa các chương trình tập huấn dành riêng cho các em trong <br />
BCH của các Liên Đội, tạo những hoạt động cho các em được giao lưu với nhau, <br />
được bồi dưỡng các kỹ năng trong công tác cũng như các kỹ năng chỉ huy, các kỹ <br />
năng mềm khác để các em tự tin hơn, tích cực và phát triển toàn diện hơn.<br />
Đề tài kinh nghiệm: “Một số giải pháp phát huy vai trò tự quản của Ban <br />
chỉ huy Liên Đội”có thể áp dụng đề tài này cho tất cả Ban chỉ huy Liên Đội trên địa <br />
bàn huyện Krông Ana.<br />
Trên đây là kết quả nghiên cứu ở mức độ cá nhân nên chắc chắn bài viết sẽ <br />
còn hạn chế, rất mong nhận được sự đóng góp của đồng nghiệp, hội đồng khoa học <br />
giáo dục các cấp, để đề tài nghiên cứu của tôi được hoàn thiện hơn trong những năm <br />
công tác tới.Tôi xin chân thành cảm ơn! <br />
Người viết<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Nguyễn Thị Tâm <br />
<br />
<br />
<br />
<br />
MỤC LỤC<br />
<br />
MỤ NỘI DUNG TRANG<br />
C<br />
<br />
Phần thứ nhất: MỞ ĐẦU<br />
<br />
I Đặt vấn đề 1<br />
II Mục đích của đề tài 1<br />
<br />
Phần thứ hai: GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ<br />
<br />
I Cơ sở lí luận của vấn đề 2<br />
II Thực trạng vấn đề: 3<br />
<br />
III Các giải pháp đã tiến hành để giải quyết vấn đề:<br />
<br />
15<br />
1 Giải pháp thứ nhất: Lựa chọn và bồi dưỡng năng lực 4<br />
cho Đội ngũ BCH Liên Đội<br />
<br />
* Biện pháp 1: Bầu chọn Ban chỉ huy liên đội. 4<br />
* Biện pháp 2: Giao nhiệm vụ bồi dưỡng, tập huấn 5<br />
công tác:<br />
2 Giải pháp thứ 2: Hướng dẫn, tổ chức thực hiện, Giám 8<br />
sát kiểm tra và đánh giá công việc.<br />
<br />
* Biện pháp 1: Ra mắt, hướng dẫn, tổ chức thự hiện: 8<br />
* Biện pháp 2: Giám sát kiểm tra và đánh giá công việc. 9<br />
3 Giải pháp thứ ba: Đề cao vai trò của các em trong mỗi 10<br />
hoạt động lớn và trong xếp loại thi đua của các Chi Đội <br />
trong toàn Liên Đội:<br />
IV Tính mới của giải pháp: 11<br />
V Hiệu quả SKKN: 11<br />
<br />
Phần thứ ba: KẾT LUẬN KIẾN NGHỊ<br />
<br />
I Kết luận : 12<br />
II Kiến nghị: 13<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
TÀI LIỆU THAM KHẢO:<br />
1. Điều lệ Đội TNTP Hồ Chí Minh NXBGD.<br />
2.Chương trình công tác Đội và phong trào thiếu nhi các năm 2016201720182019 <br />
4. Kĩ năng công tác phụ trách Đội TNTP Hồ Chí Minh Trần Quang Đức NXB thanh <br />
niên năm 2006.<br />
5. Cẩm nang cho người phụ trách Đội TNTP Hồ Chí Minh Bùi Sĩ Tụng Nhà xuất <br />
bản GD năm 2003.<br />
6. Sổ tay Đội viên, sổ tay Nhi Đồng.<br />
<br />
16<br />
7. Tâm lý lứa tuổi và tâm lý học sư phạm Lê Văn Hồng NXB Giáo dục 1997.<br />
8. Tham khảo các nguồn tài liệu trên Internet.<br />
<br />
<br />
PHỤ LỤC (số liệu kèm theo để chứng minh, giải thích cho các giải pháp, biện <br />
pháp, nếu có).<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
NHẬN XÉT CỦA HỘI ĐỒNG CHẤM CẤP TRƯỜNG<br />
………………………………………………………...................................................<br />
………………………………………………………...................................................<br />
………………………………………………………...................................................<br />
………………………………………………………...................................................<br />
………………………………………………………...................................................<br />
<br />
17<br />
………………………………………………………...................................................<br />
………………………………………………………...................................................<br />
Chủ tịch hội đồng sáng kiến <br />
<br />
<br />
<br />
<br />
NHẬN XÉT CỦA HỘI ĐỒNG CHẤM CẤP HUYỆN<br />
………………………………………………………...................................................<br />
………………………………………………………...................................................<br />
………………………………………………………...................................................<br />
………………………………………………………...................................................<br />
………………………………………………………...................................................<br />
………………………………………………………...................................................<br />
………………………………………………………...................................................<br />
Chủ tịch hội đồng sáng kiến<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
18<br />