CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM<br />
Độc lập – Tự do – Hạnh phúc<br />
<br />
<br />
BÁO CÁO SÁNG KIẾN<br />
Tên sáng kiến: “Một số giải pháp để luyện phát âm cuối “/s/, /z/, <br />
/iz/” cho học sinh Tiểu học”<br />
<br />
I. TÁC GIẢ SÁNG KIẾN<br />
Họ và tên: Nguyễn Thị Hải Hà<br />
Chức vụ, đơn vị công tác: Giáo viên Trường Tiểu học Ngọc Xuân, <br />
thành phố Cao Bằng, tỉnh Cao Bằng.<br />
II. LĨNH VỰC ÁP DỤNG <br />
Công tác giảng dạy ngữ âm trong trường tiểu học.<br />
III. THỰC TRẠNG TRƯỚC KHI ÁP DỤNG SÁNG KIẾN<br />
Hiện nay tiếng Anh được sử dụng ở hầu hết mọi lĩnh vực trong cuộc <br />
sống và nó được coi là ngôn ngữ quốc tế số một trên thế giới. Vì thế việc <br />
dạy và học ngoại ngữ đang đóng một vai trò quan trọng trong hệ thống giáo <br />
dục quốc dân. Trước đây, việc giảng dạy ngôn ngữ chỉ chú tâm vào ngữ pháp <br />
và cấu trúc câu. Ở thời điểm đó, việc giảng dạy ngoại ngữ bị chi phối bởi <br />
phương pháp dạy truyền thống, trong đó giáo viên là người chi phối mọi hoạt <br />
động dạy và học trên lớp và môi trường học tập chủ yếu là môi trường lấy <br />
người dạy làm trung tâm. Tuy nhiên, cùng với sự thay đổi của xã hội, phương <br />
pháp dạy học cũng thay đổi để đáp ứng nhu cầu sử dụng thành thạo các kĩ <br />
năng giao tiếp tiếng Anh ngày càng tăng. Vì thế, mấy năm trở lại đây bộ sách <br />
Tiếng Anh cấp Tiểu học liên tục thay đổi ở mỗi khối lớp để phù hợp hơn <br />
với yêu cầu cần thiết cho việc dạy và học. Tập trung nhiều hơn vào luyện kĩ <br />
năng Nghe Nói. Thêm vào đó là sự phát triển của khoa học công nghệ, học <br />
sinh càng có nhiều cơ hội tiếp cận, học hỏi nâng cao trình độ ngoại ngữ của <br />
mình. Vì thế, học sinh cũng có tiến bộ, mạnh dạn hơn trong nghe và nói <br />
Tiếng Anh. Nhưng trong thực tế quá trình giảng dạy, tôi nhận thấy rằng khi <br />
sử dụng Tiếng Anh học sinh còn mắc những lỗi phát âm cơ bản bởi nhiều <br />
nguyên nhân khác nhau như: <br />
+ Không hiểu, không biết những quy tắc phát âm cơ bản trong Tiếng Anh. <br />
Vì vậy, các em nói Tiếng Anh một cách tự do, bản năng.<br />
+ Chưa biết cách học, cách luyện phát âm để cải thiện hay nâng cao khả <br />
năng phát âm của bản thân. <br />
Xuất phát từ thực tiễn và lý do trên, tôi đã tích cực tham khảo tài liệu <br />
hướng dẫn nghiệp vụ chuyên môn cũng như tham khảo ý kiến của bạn bè <br />
đồng nghiệp ở trong và ngoài nhà trường, tôi mạnh dạn chuyên sâu, nghiên <br />
cứu phương pháp dạy luyện phát âm cho học sinh. Trong phạm vi nghiên cứu <br />
đề tài này tôi tập trung, đưa ra một số kinh nghiệm luyện phát âm các âm <br />
cuối: /s/, /z/, /iz/ cho học sinh lớp 3C, 4B mà tôi trực tiếp giảng dạy.<br />
Đầu năm học tôi đã cho học sinh làm bài kiểm tra khảo sát. Kết quả <br />
khảo sát như sau:<br />
<br />
Lớp Tổng HS phát âm đúng HS phát âm sai<br />
số<br />
3C 34 9 em (26,4%) 25 em (73,6%)<br />
4B 40 12 em (30%) 28 em (70%)<br />
Vì kết quả như trên, để cải thiện, nâng cao khả năng phát âm cho học <br />
sinh mình trực tiếp giảng dạy, bản thân tôi đúc rút ra một số những giải pháp <br />
sẽ được tôi trình bày ngay sau đây.<br />
IV. BẢN CHẤT CỦA SÁNG KIẾN<br />
<br />
1. Tính mới, tính sáng tạo, tính khoa học<br />
<br />
a, Sáng kiến này có tính mới, được áp dụng lần đầu, không trùng với <br />
bất kì các sáng kiến đã từng được công nhận trước đó.<br />
b, Tính sáng tạo, tính khoa học được thể hiện các giải pháp đã được <br />
thực hiện trong quá trình giảng dạy, cụ thể như sau: <br />
Thứ nhất, tìm hiểu nguyên nhân, lí do tại sao các em lại khó khăn trong <br />
khi phát âm hoặc các lỗi các em thường mắc phải khi nói thông qua các bài <br />
các bài kiểm tra hay phỏng vấn trực tiếp. Đây là bước quan trọng nhất để có <br />
hướng giải quyết cho các bước tiếp theo.<br />
Thứ hai, dạy học sinh bảng phiên âm Tiếng Anh: trong Tiếng Anh có <br />
44 âm trong đó 7 nguyên âm đơn ngắn, 5 nguyên âm dài, 8 nguyên âm đôi còn <br />
lại là phụ âm. Việc dạy học sinh bảng phát âm là tiền đề để các em phát âm <br />
chuẩn ngay từ đầu.<br />
Thứ ba, luyện cho học sinh phát âm chuẩn từng từ. Chú trọng trong <br />
phần luyện đọc từ mới hoặc thông qua các bài hội thoại, bài luyện nghe.<br />
Thứ tư, cho học sinh luyện nghe đều đặn và nhắc lại. Sử dụng các <br />
đoạn văn, đoạn hội thoại trong SGK hay những tư liệu khác để cho học sinh <br />
nghe, nhìn bắt chước và thực hành theo.<br />
Thứ năm, khuyến khích các em đọc nhiều mỗi ngày. Sau mỗi tiết học, <br />
yêu cầu học sinh về nhà luyện đọc lại những đoạn hội thoại hay những đoạn <br />
văn đã được học trên lớp. Tiết học sau gọi các em đọc lại theo cặp hay nhóm. <br />
Cặp, nhóm nào đọc tốt, đúng thì khen thưởng, tuyên dương.<br />
Thứ sáu, tạo môi trường học tập thân thiện, thoải mái cho học sinh. <br />
Tạo cho các em sự hứng khởi, ham thích nói Tiếng Anh. Bằng cách, trong <br />
từng tiết dạy, cho các em được sống hoàn toàn trong môi trường Tiếng Anh, <br />
khuyến khích các em giao tiếp, nói chuyện với nhau bằng Tiếng Anh thông <br />
qua những đoạn hội thoại ngắn từ đơn giản đến nâng cao. Đây là giải pháp <br />
rất quan trọng, giúp cho các em tự tin, mạnh dạn để giao tiếp Tiếng Anh.<br />
Thứ bảy, động viên các em kiên trì luyện tập đều dặn, bởi luyện phát <br />
âm là một quá trình lâu dài, không chỉ ngày một, ngày hai mà có thể thành <br />
công. Điều này là khá khó cho đối tượng học sinh tiểu học, bởi các em rât <br />
hiếu động, nghịch ngợm và thiếu kiên nhẫn nhưng tích tiểu thành đại, dần <br />
dần các em cũng sẽ tiến bộ hơn.<br />
2. Hiệu quả<br />
Qua một năm học áp dụng sáng kiến, kĩ năng luyện phát âm cuối /s/, <br />
/z/, /iz/ cho học sinh có nhiều chuyển biến rõ rệt. Cụ thể kết quả khảo sát <br />
cuối năm học 20132014 của 2 lớp như sau:<br />
Lớp Tổng HS phát âm đúng HS phát âm sai<br />
số<br />
3C 34 19 em (55,9%) 15 em (44,1%)<br />
4B 40 26 em (65%) 14 em (30%)<br />
3. Khả năng và các điều kiện cần thiết để áp dụng sáng kiến<br />
Sáng kiến này có khả năng áp dụng tại các lớp học trong nhà trường.<br />
Để có thể thực hiện được thành công các giải pháp trên, cần rất nhiều <br />
sự nỗ lực của bản thân giáo viên cũng như học sinh. Đối với giáo viên, cần <br />
phải có có sự tâm huyết cao đối với công việc bởi nó đòi hỏi sự kiên trì, cần <br />
nhiều thời gian, sự tìm tòi cũng như tìm hiểu tới từng đối tượng học sinh <br />
mình giảng dạy để có phương pháp phù hợp với các em. Đối với học sinh, <br />
yêu cầu các em phải xác định, hiểu rõ được tầm quan trọng của việc học <br />
phát âm Tiếng Anh nói riêng và học môn Tiếng Anh nói chung. Từ đó tạo <br />
động lực thúc đẩy để các em cố gắng học tập. Bên cạch đó rất cần sự quan <br />
tâm, tạo điều kiện của nhà trường cho việc dạy và học Tiếng Anh cũng như <br />
sự đồng hành của phụ huynh học sinh để nâng cao hơn nữa chất lượng dạy <br />
và học Tiếng Anh của nhà trường.<br />
4. Thời gian và những người tham gia áp dụng sáng kiến lần đầu<br />
Sáng kiến áp dụng lần đầu trong năm học 20132014 và đã được tôi <br />
thực hiện đối với học sinh lớp 3C và 4B Trường Tiểu học Ngọc Xuân.<br />
V. KẾT LUẬN<br />
Nếu không biết cách phát âm chuẩn, người học sẽ gặp rất nhiều khó <br />
khăn khi học Tiếng Anh đặc biệt là trong giao tiếp. Bởi vì cho dù, người học <br />
có biết nhiều từ vựng thế nào, giỏi ngữ pháp ra sao,… người khác cũng khó <br />
mà hiểu họ nói gì, nếu phát âm không đúng. Ngược lại bản thân cũng khó mà <br />
nghe hiểu, đúng những gì người khác nói. Với sự thành công nhất định trong <br />
việc áp dụng của sáng kiến này, tôi mong rằng việc luyện phát âm Tiếng <br />
Anh nói riêng và việc học tập môn Tiếng Anh nói chung ngày càng được chú <br />
trọng và nâng cao trong các trường học, góp phần chung vào sự phát triển, <br />
cũng như thành tích của nhà trường./.<br />
<br />
<br />
TP Cao Bằng, ngày 7 tháng 4 năm 2016<br />
NGƯỜI BÁO CÁO <br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Nguyễn Thị Hải Hà<br />