intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Báo cáo SKKN: Một số giải pháp để luyện phát âm cuối “/s/, /z/, /iz/” cho học sinh Tiểu học

Chia sẻ: Trần Văn An | Ngày: | Loại File: DOCX | Số trang:5

33
lượt xem
2
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Xuất phát từ thực tiễn và lý do trên, tôi đã tích cực tham khảo tài liệu hướng dẫn nghiệp vụ chuyên môn cũng như tham khảo ý kiến của bạn bè đồng nghiệp ở trong và ngoài nhà trường, tôi mạnh dạn chuyên sâu, nghiên cứu phương pháp dạy luyện phát âm cho học sinh. Trong phạm vi nghiên cứu đề tài này tôi tập trung, đưa ra một số kinh nghiệm luyện phát âm các âm cuối: /s/, /z/, /iz/ cho học sinh lớp 3C, 4B mà tôi trực tiếp giảng dạy.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Báo cáo SKKN: Một số giải pháp để luyện phát âm cuối “/s/, /z/, /iz/” cho học sinh Tiểu học

CỘNG HÒA XàHỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM<br />            Độc lập – Tự do – Hạnh phúc<br /> <br /> <br /> BÁO CÁO SÁNG KIẾN<br /> Tên sáng kiến: “Một số giải pháp để luyện phát âm cuối “/s/, /z/, <br /> /iz/” cho học sinh Tiểu học”<br /> <br /> I. TÁC GIẢ SÁNG KIẾN<br /> Họ và tên: Nguyễn Thị Hải Hà<br /> Chức vụ, đơn vị  công tác: Giáo viên ­ Trường Tiểu học Ngọc Xuân,  <br /> thành phố Cao Bằng, tỉnh Cao Bằng.<br /> II. LĨNH VỰC ÁP DỤNG <br /> Công tác giảng dạy ngữ âm trong trường tiểu học.<br /> III. THỰC TRẠNG TRƯỚC KHI ÁP DỤNG SÁNG KIẾN<br /> Hiện nay tiếng Anh được sử  dụng ở  hầu hết mọi lĩnh vực trong cuộc  <br /> sống và  nó được coi là ngôn ngữ  quốc tế  số  một trên thế  giới. Vì thế  việc <br /> dạy và học ngoại ngữ đang đóng một vai trò quan trọng trong hệ thống giáo  <br /> dục quốc dân. Trước đây, việc giảng dạy ngôn ngữ chỉ chú tâm vào ngữ pháp <br /> và cấu trúc câu.  Ở  thời điểm đó, việc giảng dạy ngoại ngữ  bị  chi phối bởi  <br /> phương pháp dạy truyền thống, trong đó giáo viên là người chi phối mọi hoạt <br /> động dạy và học trên lớp và môi trường học tập chủ  yếu là môi trường lấy <br /> người dạy làm trung tâm. Tuy nhiên, cùng với sự thay đổi của xã hội, phương  <br /> pháp dạy học cũng thay đổi để  đáp  ứng nhu cầu sử  dụng thành thạo các kĩ <br /> năng giao tiếp tiếng Anh ngày càng tăng. Vì thế, mấy năm trở lại đây bộ sách  <br /> Tiếng Anh cấp Tiểu học liên tục thay đổi  ở  mỗi khối lớp để  phù hợp hơn  <br /> với yêu cầu cần thiết cho việc dạy và học. Tập trung nhiều hơn vào luyện kĩ <br /> năng Nghe ­ Nói. Thêm vào đó là sự phát triển của khoa học công nghệ, học  <br /> sinh càng có nhiều cơ hội tiếp cận, học hỏi nâng cao trình độ ngoại ngữ của <br /> mình. Vì thế, học sinh cũng có tiến bộ, mạnh dạn hơn trong nghe và nói  <br /> Tiếng Anh. Nhưng trong thực tế quá trình giảng dạy, tôi nhận thấy rằng khi  <br /> sử  dụng Tiếng Anh học sinh còn mắc những lỗi phát âm cơ  bản bởi nhiều <br /> nguyên nhân khác nhau như: <br /> +  Không hiểu, không biết những quy tắc phát âm cơ  bản trong Tiếng Anh.  <br /> Vì vậy, các em nói Tiếng Anh một cách tự do, bản năng.<br /> +   Chưa biết cách học, cách luyện phát âm để  cải thiện hay nâng cao khả <br /> năng phát âm của bản thân. <br />  Xuất phát từ thực tiễn và lý do trên, tôi đã tích cực tham khảo tài liệu <br /> hướng dẫn nghiệp vụ  chuyên môn cũng như  tham khảo ý kiến của bạn bè <br /> đồng nghiệp  ở  trong và ngoài nhà trường, tôi mạnh dạn chuyên sâu, nghiên  <br /> cứu phương pháp dạy luyện phát âm cho học sinh. Trong phạm vi nghiên cứu  <br /> đề  tài này tôi tập trung, đưa ra một số  kinh nghiệm luyện phát âm các âm <br /> cuối: /s/, /z/, /iz/ cho học sinh lớp 3C, 4B mà tôi trực tiếp giảng dạy.<br /> Đầu năm học tôi đã cho học sinh làm bài kiểm tra khảo sát. Kết quả <br /> khảo sát như sau:<br /> <br /> Lớp Tổng  HS phát âm đúng HS phát âm sai<br /> số<br /> 3C 34 9 em (26,4%) 25 em (73,6%)<br /> 4B 40           12 em (30%)          28 em (70%)<br />    Vì kết quả như trên, để cải thiện, nâng cao khả  năng phát âm cho học <br /> sinh mình trực tiếp giảng dạy, bản thân tôi đúc rút ra một số những giải pháp <br /> sẽ được tôi trình bày ngay sau đây.<br /> IV. BẢN CHẤT CỦA SÁNG KIẾN<br /> <br /> 1. Tính mới, tính sáng tạo, tính khoa học<br /> <br /> a, Sáng kiến này có  tính mới, được áp dụng lần đầu, không trùng với  <br /> bất kì các sáng kiến đã từng được công nhận trước đó.<br /> b, Tính sáng tạo, tính khoa học được thể  hiện các giải pháp đã được  <br /> thực hiện trong quá trình giảng dạy, cụ thể như sau: <br /> Thứ nhất, tìm hiểu nguyên nhân, lí do tại sao các em lại khó khăn trong <br /> khi phát âm hoặc các lỗi các em thường mắc phải khi nói thông qua các bài <br /> các bài kiểm tra hay phỏng vấn trực tiếp. Đây là bước quan trọng nhất để có <br /> hướng giải quyết cho các bước tiếp theo.<br /> Thứ  hai, dạy học sinh bảng phiên âm Tiếng Anh: trong Tiếng Anh có <br /> 44 âm trong đó 7 nguyên âm đơn ngắn, 5 nguyên âm dài, 8 nguyên âm đôi còn  <br /> lại là phụ âm. Việc dạy học sinh bảng phát âm là tiền đề để các em phát âm <br /> chuẩn ngay từ đầu.<br /> Thứ  ba, luyện cho học sinh phát âm chuẩn từng từ. Chú trọng trong  <br /> phần luyện đọc từ mới hoặc thông qua các bài hội thoại, bài luyện nghe.<br /> Thứ  tư, cho học sinh luyện nghe đều đặn và nhắc lại. Sử  dụng các <br /> đoạn văn, đoạn hội thoại  trong SGK hay những tư liệu khác để cho học sinh  <br /> nghe, nhìn bắt chước và thực hành theo.<br /> Thứ năm, khuyến khích các em đọc nhiều mỗi ngày. Sau mỗi tiết học, <br /> yêu cầu học sinh về nhà luyện đọc lại những đoạn hội thoại hay những đoạn <br /> văn đã được học trên lớp. Tiết học sau gọi các em đọc lại theo cặp hay nhóm. <br /> Cặp, nhóm nào đọc tốt, đúng thì khen thưởng, tuyên dương.<br /> Thứ  sáu, tạo môi trường học tập thân thiện, thoải mái cho học sinh.  <br /> Tạo cho các em sự  hứng khởi, ham thích nói Tiếng Anh. Bằng cách, trong <br /> từng tiết dạy, cho các em được sống hoàn toàn trong môi trường Tiếng Anh, <br /> khuyến khích các em giao tiếp, nói chuyện với nhau bằng Tiếng Anh thông <br /> qua những đoạn hội thoại ngắn từ đơn giản đến nâng cao. Đây là giải pháp  <br /> rất quan trọng, giúp cho các em tự tin, mạnh dạn để giao tiếp Tiếng Anh.<br /> Thứ bảy, động viên các em kiên trì luyện tập đều dặn, bởi luyện phát  <br /> âm là một quá trình lâu dài, không chỉ  ngày một, ngày hai mà có thể  thành <br /> công. Điều này là khá khó cho đối tượng học sinh tiểu học, bởi các em rât  <br /> hiếu động, nghịch ngợm và thiếu kiên nhẫn nhưng tích tiểu thành đại, dần  <br /> dần các em cũng sẽ tiến bộ hơn.<br /> 2. Hiệu quả<br /> Qua một năm học áp dụng sáng kiến, kĩ năng luyện phát âm cuối /s/, <br /> /z/, /iz/ cho học sinh có nhiều chuyển biến rõ rệt. Cụ  thể  kết quả  khảo sát <br /> cuối năm học 2013­2014 của 2 lớp như sau:<br /> Lớp Tổng  HS phát âm đúng HS phát âm sai<br /> số<br /> 3C 34 19 em (55,9%) 15 em (44,1%)<br /> 4B 40           26 em (65%)          14 em (30%)<br /> 3. Khả năng và các điều kiện cần thiết để áp dụng sáng kiến<br /> Sáng kiến này có khả năng áp dụng tại các lớp học trong nhà trường.<br /> Để có thể thực hiện được thành công các giải pháp trên, cần rất nhiều <br /> sự  nỗ  lực của bản thân giáo viên cũng như  học sinh.  Đối với giáo viên, cần  <br /> phải có có sự tâm huyết cao đối với công việc bởi nó đòi hỏi sự kiên trì, cần <br /> nhiều thời gian, sự  tìm tòi cũng như  tìm hiểu tới từng đối tượng học sinh  <br /> mình giảng dạy để  có phương pháp phù hợp với các em. Đối với học sinh, <br /> yêu cầu các em phải xác định, hiểu rõ được tầm quan trọng của việc học  <br /> phát âm Tiếng Anh  nói riêng và học môn Tiếng Anh nói chung. Từ  đó tạo <br /> động lực thúc đẩy để các em cố gắng học tập. Bên cạch đó rất cần sự quan <br /> tâm, tạo điều kiện của nhà trường cho việc dạy và học Tiếng Anh cũng như <br /> sự  đồng hành của phụ huynh học sinh để  nâng cao hơn nữa chất lượng dạy <br /> và học Tiếng Anh của nhà trường.<br /> 4. Thời gian và những người tham gia áp dụng sáng kiến lần đầu<br /> Sáng kiến áp dụng lần đầu trong năm học 2013­2014 và đã được tôi  <br /> thực hiện đối với học sinh lớp 3C và 4B Trường Tiểu học Ngọc Xuân.<br /> V. KẾT LUẬN<br /> Nếu không biết cách phát âm chuẩn, người học sẽ  gặp rất nhiều khó <br /> khăn khi học Tiếng Anh đặc biệt là trong giao tiếp. Bởi vì cho dù, người học <br /> có biết nhiều từ vựng thế nào, giỏi ngữ  pháp ra sao,… người khác cũng khó <br /> mà hiểu họ nói gì, nếu phát âm không đúng. Ngược lại bản thân cũng khó mà <br /> nghe hiểu, đúng những gì người khác nói. Với sự thành công nhất định trong <br /> việc áp dụng của sáng kiến này, tôi mong rằng việc luyện phát âm Tiếng <br /> Anh nói riêng và việc học tập môn Tiếng Anh nói chung ngày càng được chú  <br /> trọng và nâng cao trong các trường học, góp phần chung vào sự  phát triển,  <br /> cũng như thành tích của nhà trường./.<br /> <br /> <br />                                                      TP Cao Bằng, ngày 7 tháng 4 năm 2016<br />                                                                        NGƯỜI BÁO CÁO  <br /> <br /> <br />                                                  <br /> <br />                                                               Nguyễn Thị Hải Hà<br />
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
4=>1