intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

SKKN: Một số giải pháp chỉ đạo giáo viên nâng cao chất lượng môn Làm quen chữ cái ở vùng Đồng bào Dân tộc thiểu số

Chia sẻ: Trần Văn An | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:37

102
lượt xem
3
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục tiêu của đề tài:Giúp giáo viên nắm vững nội dung kiến thức, hình thức tổ chức và lồng ghép tích hợp nội dung phương pháp cho trẻ Làm quen chữ cái. Giúp giáo viên có kỹ năng ứng dụng công nghệ thông tin vào quá trình giảng dạy đạt hiệu quả. Tìm ra biện pháp và phương pháp thích hợp để giúp trẻ phát âm đúng, nhận biết đúng 29 chữ cái, tô trùng khít lên chấm mờ, hoàn thành vở Tập tô sạch sẽ. Đó chính là tiền đề để hình thành để cho trẻ vào lớp 1 sau này.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: SKKN: Một số giải pháp chỉ đạo giáo viên nâng cao chất lượng môn Làm quen chữ cái ở vùng Đồng bào Dân tộc thiểu số

Một số biện pháp chỉ đạo giáo viên nâng cao chất lượng môn làm quen chữ cái <br /> vùng Đồng bào Dân tộc thiểu số<br /> <br /> <br /> I. Phần mở đầu: <br /> <br /> I.1. Lý do chọn đề tài.<br /> Giáo dục mầm non là giai đoạn khởi đầu đặt nền móng cho sự  hình <br /> thành và phát triển nhân cách của trẻ, mục tiêu của giáo dục mầm non là giáo <br /> dục tình cảm, đạo đức, trí tuệ, thẩm mĩ, hình thành những yếu tố đầu tiên của <br /> nhân cách trẻ một cách toàn diện đan lồng vào các môn học. Đối với trẻ mẫu <br /> giáo lớn,  dạy trẻ  Làm quen với chữ  cái là một trong những nội dung quan  <br /> trọng ­ Làm quen với chữ cái giúp trẻ bước đầu nhận biết được các chữ cái và <br /> phát âm chuẩn các chữ  cái trong các từ  trọn vẹn, phát triển  ở  trẻ  khả  năng <br /> quan sát, so sánh và phát triển ngôn ngữ khi trẻ đã thuộc và phát âm chuẩn các  <br /> chữ cái thì trẻ sẽ dễ dàng làm quen với cách tô và viết chữ để chuẩn bị vào lớp <br /> 1. Ngoài ra việc cho trẻ làm quen với chữ  cái còn phát triển tư  duy trực quan  <br /> hành động, tư  duy trực quan hình tượng và đặc biệt là phát triển ngôn ngữ <br /> mạch lạc cho trẻ. Khi trẻ làm quen với chữ cái, các cơ ngón tay, cơ bàn tay của  <br /> trẻ phải hoạt động nhiều hơn, qua đó cũng phát triển cơ thể trẻ. <br /> Trên thực tế, việc cho trẻ làm quen chữ cái đã được giáo viên Mầm non  <br /> rất quan tâm, các giáo viên đã biết cách tổ  chức cho trẻ tham gia vào các hoạt <br /> động và đạt hiệu quả  tương đối cao. Nhưng bên cạnh đó, vẫn còn   một số <br /> giáo viên chưa biết cách tổ chức hoạt động cho trẻ, chưa biết vận dụng những <br /> biện pháp linh hoạt, sáng tạo vào quá trình dạy trẻ  và đặc biệt chưa biết thu <br /> hút sự tập trung chú ý, sự  tích cực tham gia vào các hoạt động của trẻ  nên sự <br /> nhận thức về  chữ  cái của trẻ  còn chưa chắc chắn, hay nhầm lẫn, chưa rèn  <br /> luyện  được kĩ năng cho trẻ  dẫn  đến hiệu quả  giáo dục chưa cao.  Nhưng <br /> nguyên nhân quan trọng nhất đó là ở trường chúng tôi 93,3% học sinh là người <br /> đồng bào dân tộc thiểu số  và là con em các bệnh nhân Phong tại trại Phong <br /> Eana. Cuộc sống vô cùng khó khăn, các cháu ít được tiết xúc với mọi người, <br /> không chịu đi học. Giáo viên đã nhiều lần đến nhà vận động phụ  huynh đưa <br /> con em mình đi học. Khi đến lớp học các cháu lại không tích cực tham gia vào  <br /> <br /> ­ 1 ­<br /> Người thực hiện: Nguyễn Thị Phương Nam­ Trường Mẫu giáo Bình Minh<br /> Một số biện pháp chỉ đạo giáo viên nâng cao chất lượng môn làm quen chữ cái <br /> vùng Đồng bào Dân tộc thiểu số<br /> <br /> các hoạt động, cô nói gì trẻ cũng không hiểu cứ nhìn cô và không trả lời, nếu  <br /> có nói thì cũng chỉ nói bằng tiếng mẹ đẻ. Đa số trẻ chưa nhận biết được mặt  <br /> các chữ cái, biết cách cầm bút, chưa biết cách tô trùng khít chữ theo chấm mờ. <br /> Đứng trước vấn đề  trên, là một Phó Hiệu trưởng phụ  trách chuyên môn, tôi <br /> luôn trăn trở, suy nghĩ làm thế nào để giáo viên nắm vững được nội dung, kiến <br /> thức, hình thức tổ chức một cách linh hoạt phương pháp bộ môn.  Đưa  trẻ đến <br /> với hoạt động làm quen chữ  cái được một cách có hiệu quả. Chính vì vậy tôi <br /> đã lựa chọn đề  tài: “Một số  giải pháp chỉ  đạo giáo viên nâng cao chất lượng <br /> môn Làm quen chữ cái ở vùng Đồng bào Dân tộc thiểu số”. <br /> <br /> I.2. Mục tiêu, nhiệm vụ của đề tài.<br /> <br /> I.2.1 Mục tiêu của đề tài<br /> Giúp giáo viên nắm vững nội dung kiến thức, hình thức  tổ  chức và lồng <br /> ghép tích hợp nội dung phương pháp cho trẻ Làm quen chữ cái.<br /> Giúp giáo viên có kỹ  năng  ứng dụng công nghệ  thông tin vào quá trình <br /> giảng dạy đạt hiệu quả.<br /> Tìm ra biện pháp và phương pháp thích hợp để  giúp trẻ  phát âm đúng, <br /> nhận biết đúng 29 chữ  cái, tô trùng khít lên chấm mờ, hoàn thành vở  Tập tô  <br /> sạch sẽ. Đó chính là tiền đề để hình thành để cho trẻ vào lớp 1 sau này.<br /> <br /> I.2.2 Nhiệm vụ của đề tài.<br /> ̉ ưc cac hoat đông đê tre làm quen ch<br /> Tô ch ́ ́ ̣ ̣ ̉ ̉ ữ cái, trẻ được trải nghiệm và ghi <br /> nhớ mặt chữ nhằm giúp trẻ   phát âm đúng 29 chữ cái; nhận biết đúng 29 mặt <br /> chữ cái; tô trùng khít lên chấm mờ, hoàn thành vở Tập tô sạch sẽ.<br /> ̣ ̣ ̀ ̀ ̀ ̣ ̀ ̣ ơ hôi cung câp, cung cô kinh nghiêm,<br /> Nhiêm vu ma đê tai đăt ra nhăm tao c ̣ ́ ̉ ́ ̣  <br /> lam tăng s<br /> ̀ ự to mo, h<br /> ̀ ̀ ưng thu. Qua th<br /> ́ ́ ực hiên đê tai nay nhăm giúp giáo viên trong<br /> ̣ ̀ ̀ ̀ ̀  <br /> tiết dạy tao nhi<br /> ̣ ều cơ hội học tập và lĩnh hội được nhiều kiến thức mới nhằm  <br /> phát huy tính sáng tạo, tính tò mò ở trẻ thông qua chương trinh mâm non m<br /> ̀ ̀ ới.<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> ­ 2 ­<br /> Người thực hiện: Nguyễn Thị Phương Nam­ Trường Mẫu giáo Bình Minh<br /> Một số biện pháp chỉ đạo giáo viên nâng cao chất lượng môn làm quen chữ cái <br /> vùng Đồng bào Dân tộc thiểu số<br /> <br /> ̉ ̣ ́ ể   tạo được hứng thú cho <br /> Giúp giáo viên tim ra cac giai phap, biên phap đ<br /> ̀ ́ ́<br /> trẻ trong giờ làm quen chữ cái.  <br /> Sau khi vận dụng đề tài sẽ góp phần đắc lực đối với giáo viên trong quá  <br /> ̉ ư duy cho tre.̉<br /> trình hình thành nhân cách phat triên t<br /> ́<br /> <br /> I.3. Đối tượng nghiên cứu<br /> <br /> Trẻ 5 tuổi trường Mẫu giáo Bình Minh, xã Đray Sáp huyện Krông Ana.<br /> <br /> I.4. Giới hạn phạm vi nghiên cứu<br /> <br /> Cơ  sở  lý luận liên quan đến chuyên đề  Làm quen chữ  cái. Tôi lựa chọn <br /> một số biện pháp chỉ đạo nâng giáo viên cao chất lượng môn Làm quen chữ cái <br /> ở trường Mẫu giáo Bình Minh<br /> <br /> I.5. Phương pháp nghiên cứu.<br /> Phương pháp nghiên cứu tài liệu<br />        Phương pháp trò chuyện<br />           Phương pháp quan sát<br />        Phương pháp điêu tra<br /> ̀<br /> Phương pháp dự giờ  <br />      II. Phần nội dung <br /> <br /> II.1. Cơ sở lý luận<br />    Giáo dục mầm non là vấn đề  có tầm chiến lược lâu dài, ảnh hưởng to <br /> lớn đến sự phát triển giáo dục phổ thông, đây là bậc học đầu tiên là nền tảng  <br /> để các em học lên các lớp trên, chuẩn bị tâm thế  cho trẻ vào lớp 1. Góp phần  <br /> Phổ cập giáo dục Tiểu học đúng độ tuổi và phổ cập trung học cơ sở đến năm <br /> 2015. Đồng thời mục tiêu của giáo dục mầm non là giúp trẻ  phát triển thể <br /> chất, phát triển nhận thức, phát triển ngôn ngữ, phát triển tình cảm ­ quan hệ <br /> xã hội. Song vị  trí của phát triển ngôn ngữ  cho trẻ  mầm non tương đối đặc <br /> biệt vì từ  sự  phát triển ngôn ngữ  sẽ  tham gia trực tiếp vào phát triển các lĩnh  <br /> vực khác. Bởi ngôn ngữ là phương tiện giao lưu tình cảm, phương tiện để trẻ <br /> <br /> ­ 3 ­<br /> Người thực hiện: Nguyễn Thị Phương Nam­ Trường Mẫu giáo Bình Minh<br /> Một số biện pháp chỉ đạo giáo viên nâng cao chất lượng môn làm quen chữ cái <br /> vùng Đồng bào Dân tộc thiểu số<br /> <br /> nhận thức, khám phá tự nhiên. Mục đích của việc cho trẻ làm quen với chữ cái  <br /> không chỉ nhằm giúp trẻ nhận biết được các mặt chữ để phát âm chính xác khi <br /> nói mà còn tạo cho trẻ  hứng thú học tiếng mẹ  đẻ, làm tiền đề  cho trẻ  thích  <br /> ứng với việc tập đọc, tập viết  ở  lớp 1. Làm quen với chữ  cái không phải là <br /> môn học độc lập, riêng biệt mà nó là một phần, một bộ  phận của việc phát  <br /> triển ngôn ngữ trong chương trình chăm sóc, giáo dục trẻ 5 – 6 tuổi. Vì vậy nó  <br /> có ý nghĩa trực tiếp trong việc phát triển ngôn ngữ  cho trẻ. Trước hết là rèn <br /> luyện kỹ năng nghe nói và giúp trẻ phân biệt được các âm khó, thông qua các  <br /> chữ  cái. Thông qua việc làm quen với chữ  cái, vốn từ  của trẻ  được nâng cao, <br /> bởi vì khi làm quen với chữ cái, trẻ không chỉ làm quen với các chữ ở dạng tồn <br /> tại tự  nhiên của chữ  viết, mà các chữ  đó được gắn vào các từ, thông qua các <br /> đối tượng cụ thể, các từ đó có âm đầu là các chữ cái đã học, nhằm rèn luyện  <br /> cách phát âm cho trẻ. Cho trẻ làm quen với chữ cái còn giúp trẻ hiểu được mối  <br /> quan hệ giữa ngôn ngữ nói với ngôn ngữ viết, trẻ hiểu thế nào là “đọc và viết” <br /> sau này ở trường phổ thông. Thông qua việc tìm kiếm các chữ cái khác nhau ở <br /> các vị trí khác nhau của từ giúp trẻ phát triển óc quan sát, ghi nhớ, chú ý có chủ <br /> định.<br /> Cho trẻ  làm quen chữ  cái còn góp phần kích thích, phát triển tư  duy, thể <br /> hiện ở chỗ trẻ đã xác định được tính chất đặc điểm của chữ đó bằng cách tìm <br /> kiếm các từ, tiếng thông qua các đồ vật. Trẻ tìm đúng các âm theo các chữ cái  <br /> mà trẻ đã nhận ra. Như vậy trẻ nhận ra chữ cái đó thông qua việc phát âm chữ <br /> không phải chỉ  thông qua mặt chữ. Trong khi cho trẻ  làm quen chữ  cái, cần <br /> giúp trẻ một số kỹ năng cầm sách, mở từng trang, đọc từ trái sang phải, từ trên  <br /> xuống dưới, tư thế ngồi của một học sinh…<br /> Việc cho trẻ làm quen chữ cái không chỉ thông qua các tiết học mà đối với  <br /> trẻ  mẫu giáo phải thông qua nhiều hoạt động khác như  hoạt động tạo hình  <br /> (vẽ, xé, cắt dán chữ cái), hoạt động văn học, hoạt động thể dục…. Đặc biệt là <br /> qua các hoạt động vui chơi, trò chơi. Những trò chơi phát triển giác quan, phát <br /> triển các cơ nhỏ của ngón tay, là điều quan trọng để trẻ cầm bút sau này. Cho <br /> <br /> ­ 4 ­<br /> Người thực hiện: Nguyễn Thị Phương Nam­ Trường Mẫu giáo Bình Minh<br /> Một số biện pháp chỉ đạo giáo viên nâng cao chất lượng môn làm quen chữ cái <br /> vùng Đồng bào Dân tộc thiểu số<br /> <br /> trẻ làm quen chữ cái phải tạo ra được hứng thú, tạo cho trẻ ham muốn đi học,  <br /> tránh làm thay cho công việc của lớp 1. Thật sai lầm khi bắt trẻ ghép vần, tập <br /> viết vào một khuôn khổ nhất định, trong khi trẻ chưa chuẩn bị những kỹ năng  <br /> cần thiết trước khi tập viết, như  vẽ  các nét giống với chữ  viết được gọi là  <br /> “tiền chữ viết”. Còn tập viết thực sự là nhiệm vụ của lớp 1 và chỉ  đến lớp 1  <br /> trẻ mới có thể làm việc này một cách có kết quả. Không nên dạy trước những <br /> gì mà trẻ phải học một cách bài bản ở phổ thông.<br /> II.2.Thực trạng<br /> a. Thuận lợi­ khó khăn<br /> * Thuận lợi<br /> Nhà trường nhận được sự quan tâm chỉ đạo sát sao của Phòng Giáo dục  <br /> và Đào tạo Huyện Krông Ana, chính quyền địa phương xã Đray Sáp và   sự <br /> quan tâm của các Sr dòng Nữ Vương Hòa Bình.<br /> Đội ngũ giáo viên nhiệt tình yêu nghề mến trẻ. 100% giáo viên có trình  <br /> độ chuyên môn đạt chuẩn. 50 % giáo viên đạt trình độ chuyên môn trên chuẩn.<br /> Ban giám hiệu nhà trường đã thường xuyên sắp xếp tạo điều kiện cho  <br /> các giáo viên được tham dự các buổi tập huấn bồi dưỡng chuyên môn và đi dự <br /> giờ  các đợt lên chuyên đề văn học chữ viết cũng như  các chuyên đề  của môn <br /> học khác do phòng giáo dục và đào tạo huyện tổ chức.<br /> Có tài liệu để  giáo viên tham khảo và nghiên cứu trong quá trình giảng <br /> dạy. Nhà trường đã phân công hai cô giáo dạy trong một lớp tương đối đều <br /> tay, có tinh thần trách nhiệm, yêu trẻ, yêu nghề, ham học hỏi.<br /> Được sự  quan tâm chỉ  đạo của quý cấp có thẩm quyền và Ban giám  <br /> hiệu nhà trường, trường lớp được tu bổ  sửa chữa khang trang sạch đẹp, sắm  <br /> sửa thêm đồ dùng, đồ chơi phục vụ cho các hoạt động theo từng chủ điểm. Có  <br /> phòng học thoáng mát để phục vụ cho hoạt động chung và hoạt động góc.<br /> Cơ  sở  vật chất trang thiết bị phục vụ cho chăm sóc giáo dục trẻ  tương <br /> đối đầy đủ.<br /> <br /> <br /> ­ 5 ­<br /> Người thực hiện: Nguyễn Thị Phương Nam­ Trường Mẫu giáo Bình Minh<br /> Một số biện pháp chỉ đạo giáo viên nâng cao chất lượng môn làm quen chữ cái <br /> vùng Đồng bào Dân tộc thiểu số<br /> <br /> * Khó khăn: <br /> Kế  thừa chương trình đổi mới, chương trình giáo dục Mầm non mới <br /> vẫn có một số vướng mắc, khó khăn, giáo viên chưa nắm vững, chưa linh hoạt  <br /> trong tiết dạy. Chuyên đề Làm quen chữ  cái đã được bồi dưỡng và thực hiện  <br /> từ  nhiều năm nay nhưng thực tế  cho thấy giáo viên vẫn còn bị  máy móc rập <br /> khuôn nên chưa kích thích được trẻ thích thú khi học.<br /> Giáo viên vẫn còn lúng túng, chưa biết tận dụng những nguyên vật liệu <br /> sẵn có để làm đồ dùng, đồ chơi phục vụ cho môn học.<br /> Mặc   dù   nhà   trường   đã   hết   sức   đầu   tư   về   cơ   sở   vật   chất   song   các <br /> phương tiện phục vụ  cho việc dạy và học cũng như  các hoạt động vui chơi  <br /> của trẻ  vẫn còn những khó khăn nhất định chưa đáp  ứng thỏa mãn nhu cầu <br /> hoạt động của trẻ. Đồ  dùng, đồ chơi còn ít, chưa được phong phú, chưa thích <br /> ứng với từng chủ điểm, chủ đề. <br /> Do đặc điểm phát triển về  tâm sinh lý của trẻ   ở  lứa tuổi không giống <br /> nhau, 93.3% trẻ là người dân tộc thiểu số  và là con em các bệnh nhân phong  <br /> thuộc trại phong Ea Na nên việc tiếp thu kiến thức còn hạn chế. Ngôn ngữ <br /> phổ    thông còn kém, trẻ  đến lớp thường trao  đổi với nhau bằng tiếng  địa <br /> phương. Một số  trẻ  không hiểu tiếng phổ  thông, không hiểu được điều cô <br /> giáo nói nên  ảnh hưởng rất lớn đến chất lượng giáo dục. Đáng tiếc hơn vẫn <br /> còn một số  trẻ  thiếu sự  quan tâm của gia đình, phó mặc cho cô giáo và nhà <br /> trường, do đó trẻ bị thiệt thòi hạn chế rất nhiều về mặt nhận thức cũng như kĩ <br /> năng. Đặc biệt là đối với trẻ  mẫu giáo lớn, dạy trẻ  Làm quen với chữ  cái là <br /> một trong những nội dung quan trọng nếu như chúng ta không có những giải <br /> pháp kịp thời sẽ  ảnh hưởng rất lớn đến việc học của trẻ ở lớp 1 sau này. Từ <br /> những vướng mắc  ấy mỗi giáo viên cần có cách nhìn thực tế, nhìn xa trông  <br /> rộng, tìm ra một số  phương pháp, biện pháp tối  ưu trong việc tổ  chức hoạt  <br /> động làm quen chữ cái ở vùng đồng bào dân tộc thiểu số.<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> ­ 6 ­<br /> Người thực hiện: Nguyễn Thị Phương Nam­ Trường Mẫu giáo Bình Minh<br /> Một số biện pháp chỉ đạo giáo viên nâng cao chất lượng môn làm quen chữ cái <br /> vùng Đồng bào Dân tộc thiểu số<br /> <br /> Qua khảo sát bước đầu cho thấy các kĩ năng cần thiết của trẻ  còn rất <br /> hạn chế, cụ thể như sau:<br /> Giai đoạn 1<br /> Nội dung<br /> Tốt Khá TB Yếu<br /> ­ Trẻ phát âm đúng 29 chữ cái;  5/30 8/30 12/30 5/30<br /> ­ Nhận biết đúng 29 mặt chữ cái 16,6% 26,6% 41,2% 16,6%<br /> Kỹ  năng viết: Trẻ  biết cách ngồi, cầm bút, để  vở, <br /> 4/30 6/30 8/30 12/30<br /> tô   chữ   đúng   quy   trình,   tô   trùng   khít   theo   đường <br /> 13,2% 20% 26,6% 41,2%<br /> chấm mờ…<br /> Kỹ  năng đọc: biết cách giở  sách, đọc từ  trái sang  <br /> 4/30 6/30 8/30 12/30<br /> phải, từ trên xuống dưới…”Đọc” sách qua các tranh <br /> 13,2% 20% 26,6% 41,2%<br /> vẽ. Phân biệt phần mở đầu, kết thúc của sách.<br /> <br /> b.Thành công­ hạn chế<br /> * Thành công: Trong một năm thực hiện tôi cũng gặt hái được một số <br /> thành công nhất định đó là :<br /> Giáo viên đã nắm vững phương pháp bộ  môn, có nhiều hình thức linh  <br /> hoạt và sáng tạo, phát huy được tính tích cực của trẻ.<br /> Giáo viên đã biết ứng dụng công nghệ thông tin vào công tác soạn giảng<br />  Số trẻ hăng say làm quen chữ cái ngày một nhiều hơn chiếm hơn 80%  <br /> số trẻ trong lớp. <br /> Trẻ phát âm đúng 29 chữ cái; <br /> Nhận biết đúng 29 mặt chữ cái<br /> Trẻ biết cách ngồi, cầm bút, để vở, tô chữ đúng quy trình…<br /> Kỹ  năng đọc: biết cách giở  sách, đọc từ  trái sang phải, từ  trên xuống <br /> dưới… “Đọc” sách qua các tranh vẽ. Phân biệt phần mở  đầu, kết thúc của <br /> sách.<br /> Làm phong phú vốn từ tiếng Việt của trẻ. Để từ đó trẻ mạnh dạn tự tin <br /> trong các hoạt động giao tiếp.<br /> <br /> <br /> ­ 7 ­<br /> Người thực hiện: Nguyễn Thị Phương Nam­ Trường Mẫu giáo Bình Minh<br /> Một số biện pháp chỉ đạo giáo viên nâng cao chất lượng môn làm quen chữ cái <br /> vùng Đồng bào Dân tộc thiểu số<br /> <br /> Góp phần hoàn thiện những kĩ năng tiền đọc, viết phục vụ cho việc học  <br /> tập ở lớp 1 sau này.<br /> * Hạn chế:<br /> ̣ ̣ ̉ ̉<br /> Khi vân dung đê tai nay phai trai qua th<br /> ̀ ̀ ̀ ực nghiêm tai các l<br /> ̣ ̣ ớp và tôi nhận <br /> thấy có một số  hạn chế  như sau: Muôn tiêt day thanh công đoi hoi phai co s<br /> ́ ́ ̣ ̀ ̀ ̉ ̉ ́ ự <br /> ̀ ư vê chuyên môn lân đô dung, phai co tranh anh thât sinh đông hoăc vât thât<br /> đâu t ̀ ̃ ̀ ̀ ̉ ́ ̉ ̣ ̣ ̣ ̣ ̣ <br /> ̉ ̉<br /> đê cho tre làm quen. Điêu nay rât kho khăn b<br /> ̀ ̀ ́ ́ ởi hâu nh<br /> ̀ ư thời gian cô đứng lớp tư ̀<br /> ́ ơi tôi nên rât vât va trong viêc lam đô dung cung nh<br /> sang t ́ ́ ́ ́ ̉ ̣ ̀ ̀ ̀ ̃ ư  tim kiêm hinh anh<br /> ̀ ́ ̀ ̉  <br /> ̉<br /> cho tre làm quen ... <br /> Bên cạnh đó tôi chưa tìm ra được biện pháp hay để  cho trẻ  khuyết tật <br /> phát triển tốt nhất hoạt động cùng lúc với trẻ bình thường.<br />  Mặt mạnh­ mặt yếu<br /> * Mặt mạnh :<br /> Cô có khả năng tạo được môi trường hoạt động ở  lớp tương đối phong <br /> phú. Kiên trì, yêu nghề mến trẻ. Có kĩ năng sư  phạm tương đối tốt, khả năng <br /> ứng dụng CNTT trong dạy học tốt.<br /> Được sự  quan tâm tạo điều kiện của lãnh đạo các cấp, của ban giám <br /> hiệu nhà trường, đầu tư  về  cơ  sở  vật chất tương đối đầy đủ. Đồ  dùng đồ <br /> chơi sạch sẽ bảo đảm an toàn cho trẻ.<br /> Được sự  hướng dẫn dìu dắt, giúp đỡ  của các đồng nghiệp đi trước có <br /> kinh nghiệm trong giảng dạy chuyên ngành mầm non.<br /> Cô có trình độ chuẩn về chuyên môn, thường xuyên được Ban giám hiệu <br /> nhà trường tạo điều kiện cho đi tham gia các lớp tập huấn về chuyên đề mầm <br /> non. Dự  giờ  các tiết mẫu về  môn chữ  cái cũng như  các môn học khác trong <br /> chương trình do Phòng giáo dục và đào tạo huyện tổ chức. <br /> * Mặt yếu:<br />   Một số giáo viên sử dụng máy tính chưa thành thạo nên để tải hình ảnh <br /> từ mạng còn phải nhờ đồng nghiệp hoặc nhờ người thân.<br /> <br /> <br /> ­ 8 ­<br /> Người thực hiện: Nguyễn Thị Phương Nam­ Trường Mẫu giáo Bình Minh<br /> Một số biện pháp chỉ đạo giáo viên nâng cao chất lượng môn làm quen chữ cái <br /> vùng Đồng bào Dân tộc thiểu số<br /> <br /> Một số giáo viên là người Kinh sử dụng tiếng dân tộc thiểu số còn yếu <br /> mà trong lớp học sinh dân tộc thiểu số lại khá đông, nên vận dụng biện pháp  <br /> mới cũng gặp không ít nan giải.<br /> Đồ  dùng phục vụ  tiết dạy chưa đa dạng như: Những vật mẫu, những <br /> con vật thật, đồ vật ...<br /> Một số  giáo viên chưa  thực sự  chủ  động linh hoạt trong việc tổ  chức <br /> các hoạt động cho trẻ làm quen chữ cái.<br /> b. Các nguyên nhân, các yếu tố tác động…<br /> Làm quen với chữ cái giúp trẻ bước đầu nhận biết được các chữ  cái và <br /> phát âm chuẩn các chữ  cái trong các từ  trọn vẹn, phát triển  ở  trẻ  khả  năng <br /> quan sát, so sánh và phát triển ngôn ngữ khi trẻ đã thuộc và phát âm chuẩn các  <br /> chữ cái thì trẻ sẽ dễ dàng làm quen với cách tô và viết chữ để chuẩn bị vào lớp <br /> 1. Tuy nhiên, dù là vấn đề đơn giản hay phức tạp muốn đạt được kết quả cao  <br /> như  mong muốn đều phải có những nguyên nhân để  dẫn đến thành công và <br /> hạn chế, yếu kém của nó.<br /> Nguyên nhân dẫn đến thành công của đề tài này là: <br /> ­ GV đã tiến hành tìm hiểu đặc điểm riêng của từng trẻ bằng cách khảo  <br /> sát trẻ đầu năm, theo dõi trẻ ở các hoạt động trong ngày để tìm ra nguyên nhân, <br /> để có biện pháp giúp đỡ trẻ.<br /> ­ Giáo viên nhiệt tình, chịu khó học hỏi kinh nghiệm để  không ngừng  <br /> nâng cao nghệ thuật lên lớp và sáng tạo về đồ  dùng, trò chơi để gây hứng thú <br /> cho trẻ tham gia vào hoạt động.<br /> ­ Tạo môi trường học chữ viết phong phú, cuốn hút trẻ và vận dụng môi  <br /> trường đó để dạy trẻ trong các hoạt động.<br /> ­ Học hỏi thêm kinh nghiệm, kiến thức từ chị em đồng nghiệp, từ  sách  <br /> báo, tài liệu, các phương tiện thông tin đại chúng.<br /> c. Phân tích, đánh giá các vấn đề về thực trạng mà đề tài đã đặt ra.<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> ­ 9 ­<br /> Người thực hiện: Nguyễn Thị Phương Nam­ Trường Mẫu giáo Bình Minh<br /> Một số biện pháp chỉ đạo giáo viên nâng cao chất lượng môn làm quen chữ cái <br /> vùng Đồng bào Dân tộc thiểu số<br /> <br /> *  Ưu điểm: Nhìn chung đề  tài tôi nghiên cứu có những mặt thuận lợi,  <br /> thành công và cũng có những mặt mạnh nhất định:<br /> Luôn học hỏi trau dồi chuyên môn nghiệp vụ, biết lắng nghe, biết sửa  <br /> sai, không bảo thủ nên chuyên môn nghiệp vụ tương đối vững vàng.<br /> Các đồng chí giáo viên được bố trí công tác phù hợp năng lực, giáo viên  <br /> có tình thần tự học cao.<br /> Trong qua trinh th<br /> ́ ̀ ực hiên đê tai tôi đa đi th<br /> ̣ ̀ ̀ ̃ ực tê tai các l<br /> ́ ̣ ớp va hiêu qua<br /> ̀ ̣ ̉ <br /> ̣<br /> đem lai sau nhưng lân ap dung cac biên phap giáo viên đã bi<br /> ̃ ̀ ́ ̣ ́ ̣ ́ ết cách cung cấp <br /> kiến thức phù hợp với từng lứa tuổi, đã đưa trẻ đến vùng phát triển gần nhất,  <br /> tạo cơ  hội cho trẻ  tự  trải nghiệm ... từ  đó trẻ  rât h<br /> ́ ưng thu va phân kh<br /> ́ ́ ̀ ́ ởi khi  <br /> được tham gia hoat đông làm quen ch<br /> ̣ ̣ ữ cái.<br /> Giáo viên đa số là giáo viên trẻ có năng lực, tiếp cận những cái hay cái  <br /> mới nhanh để từ đó áp dụng trong quá trình dạy học có hiệu quả cao. <br /> Được sự giúp đỡ nhiệt tình của đồng nghiệp nên vận dụng tìm ra nhiều  <br /> biện pháp mới cũng thuận lợi hơn.<br /> * Tồn tại : Bên cạnh những ưu điểm trên trong thời gian nghiên cứu đề <br /> tài tôi cũng gặp không ít vấn đề hạn chế, khó khăn và có mặt yếu kém như: <br /> Do một số giáo viên lớn tuổi dạy chương trình 26 tuần, chương trình cải <br /> cách thời gian lâu nên khi tiếp cận chương trình mầm non mới còn mang nặng <br /> chương trình cải cách. <br /> Việc tiếp cận công nghệ  thông tin trên mạng, soạn giảng trên máy vi <br /> tính không thành thạo ở một số giáo viên lớn tuổi.<br /> Vốn tiếng Việt của trẻ còn nghèo nàn, phụ  huynh học sinh phần lớn là <br /> lao động nghèo, chưa có ý thức cao trong việc đưa con em mình đến trường <br /> học. Trẻ  còn theo bố  mẹ  lên nương, lên rẫy để  chăn trâu, chăn bò, hái điều. <br /> Trẻ  còn nhút nhát hạn chế  về  ngôn ngữ  tiếng Việt, trẻ  phát âm chưa chuẩn  <br /> tiếng Việt chiếm tỉ lệ cao: “Con Khỉ” trẻ phát âm : “Con hỉ”; từ “không thích” <br /> trẻ  phát âm “khôn thít”…Số  trẻ  nhận biết, phát âm chữ  cái qua các trò chơi  <br /> <br /> <br /> ­ 10 ­<br /> Người thực hiện: Nguyễn Thị Phương Nam­ Trường Mẫu giáo Bình Minh<br /> Một số biện pháp chỉ đạo giáo viên nâng cao chất lượng môn làm quen chữ cái <br /> vùng Đồng bào Dân tộc thiểu số<br /> <br /> chưa chính xác chiếm tỉ lệ cao : 45,45% (qua kết quả khảo sát trước khi thực  <br /> hiện)<br /> <br /> II.3. Giải pháp, biện pháp: <br /> a. Mục tiêu của giải pháp, biện pháp<br /> ̀ ́ ̉ ́ ̣<br /> Tim ra cac giai phap, biên phap giúp giáo viên<br /> ́   nắm vững nội dung kiến <br /> thức, hình thức  tổ chức và lồng ghép tích hợp nội dung phương pháp cho trẻ <br /> Làm quen chữ cái<br /> Giúp giáo viên có kỹ  năng  ứng dụng công nghệ  thông tin vào quá trình <br /> giảng dạy đạt hiệu quả.<br /> ́ ́ ̀ ̀ ̉<br /> Kich thich tinh to mo ham hiêu biêt muôn làm quen ch<br /> ́ ́ ́ ữ cái của trẻ.<br /> Thông qua hoạt động làm quen chữ cái sẽ góp phần giúp trẻ tăng cường  <br /> tiếng Việt, từ đó sẽ thúc đẩy khả năng phát triển ngôn ngữ của trẻ. Bởi vì khi <br /> trẻ tham gia vào hoạt động làm quen chữ cái thì bắt buộc trẻ  phải nhận biết, <br /> phát âm đúng chữ  cái và đó cũng là tiền đề  để  trẻ  học chữ  viết  ở  phổ  thông <br /> sau này. <br /> b. Nội dung và cách thức thực hiện giải pháp, biện pháp<br /> Để thực hiện tốt việc nâng cao chất lượng môn làm quen chữ cái tôi đã <br /> thực hiện và áp dụng một số giải pháp sau :<br /> b.1. Xây dựng kế hoạch<br /> Muốn thực hiện tốt việc cho trẻ làm quen chữ cái thì đầu tiên phải xây  <br /> dựng kế hoạch rõ ràng, cụ thể ngay từ đầu năm học. Kế hoạch xây dựng phù  <br /> hợp với đặc điểm thực tế của nhà trường, của lớp và có sự  thống nhất trong  <br /> Ban giám hiệu và tập thể  giáo viên. Trên cơ  sở  kế  hoạch nhiệm vụ  năm học <br /> các cấp đã chỉ đạo và hướng dẫn từ đó xây dựng kế hoạch năm học; kế hoạch  <br /> tháng; kế hoạch tuần; xây dựng chế độ  sinh hoạt; xây dựng kế hoạch chuyên <br /> môn: cụ thể chương trình dạy cho các khối lớp phù hợp, sát với tình hình của  <br /> trường, của lớp. Chỉ đạo giáo viên các nhóm lớp xây dựng kế hoạch hoạt động <br /> và được nhà trường phê duyệt mới thực hiện. Hàng tháng giáo viên báo cáo kế <br /> <br /> ­ 11 ­<br /> Người thực hiện: Nguyễn Thị Phương Nam­ Trường Mẫu giáo Bình Minh<br /> Một số biện pháp chỉ đạo giáo viên nâng cao chất lượng môn làm quen chữ cái <br /> vùng Đồng bào Dân tộc thiểu số<br /> <br /> hoạch, lịch dạy của lớp cho chuyên môn. Qua đó có cơ sở để theo dõi, kiểm tra <br /> và có biện pháp chỉ  đạo kịp thời tốt hơn. Ngoài ra, tôi thường xuyên tổ  chức  <br /> chuyên đề, thao giảng, thi giáo viên dạy giỏi cấp trường…, sau đó góp ý, rút  <br /> kinh nghiệm tiết dạy để  tháo gỡ  những vướng mắc của giáo viên, giúp giáo  <br /> viên năng động, sáng tạo và biết đầu tư  suy nghĩ cách tổ  chức dạy học trong <br /> quá trình hoạt động giảng dạy.<br /> Hoạt động làm quen chữ  cái có hiệu quả  khi người giáo viên biết sử <br /> dụng những phương pháp khác nhau trong trường lớp mầm non, nhưng phải  <br /> đảm bảo lấy trẻ  làm trung tâm và phát huy tính tích cực, chủ  động của trẻ.  <br /> Phương pháp đặc trưng của môn học là đàm thoại, trực quan, giải thích, trò <br /> chơi… bằng các hình thức đa dạng phong phú nhưng mang tính vừa sức dựa  <br /> trên yếu tố tâm lý của trẻ. Từ đó giúp giáo viên cảm nhận được giờ học  làm <br /> quen chữ cái vừa vui vẻ, vừa nhẹ nhàng, vừa thiết thực gần gũi với trẻ và mỗi  <br /> bé đều có thể chiếm lĩnh tri thức của mình qua thế giới thu nhỏ mà cô đã sưu  <br /> tầm, sáng tạo trong quá trình nghiên cứu để cùng thực hiện.<br /> Là một Phó Hiệu trưởng phụ  trách chuyên môn, tôi đã xây dựng kế <br /> hoạch ngay từ  đầu năm học, cập nhật, nắm bắt chương trình  kịp thời để  tổ <br /> chức các tiết chuyên đề, đầu tư  nghiên cứu chuyên môn, tìm hiểu các kiến  <br /> thức một cách trọn vẹn. Làm như vậy sẽ làm cho môn Làm quen chữ cái ngày <br /> càng hứng thú, lôi cuốn trẻ và trẻ đạt được kết quả cao nhất.<br /> b.2. Tổ chức bồi dưỡng chuyên môn cho giáo viên. <br /> Sau khi tiếp thu những chuyên đề  do ngành tổ  chức, nhà trường xây <br /> dựng kế  hoạch tổ  chức chuyên đề  cho toàn thể  cán bộ  giáo viên học tập với <br /> từng đề  tài khác nhau theo từng chủ  đề, chủ  đề  nhánh với các nội dung đa  <br /> dạng, phong phú. Tất cả  các giáo viên phải nắm vững mục đích yêu cầu nội <br /> dung về việc nâng cao chất lượng cho trẻ Làm quen chữ cái. Việc bồi dưỡng <br /> giáo viên là một định hướng giúp giáo viên nắm được kiến thức mới trong việc <br /> nâng cao chất lượng môn Làm quen chữ cái.<br /> <br /> <br /> ­ 12 ­<br /> Người thực hiện: Nguyễn Thị Phương Nam­ Trường Mẫu giáo Bình Minh<br /> Một số biện pháp chỉ đạo giáo viên nâng cao chất lượng môn làm quen chữ cái <br /> vùng Đồng bào Dân tộc thiểu số<br /> <br /> Giáo viên phải tự  học tập bồi dưỡng nâng cao trình độ  chuyên môn, <br /> năng lực công tác, thực hiện đúng thời gian biểu, bài soạn đầy đủ sáng tạo, có <br /> chất lượng, phù hợp với đặc điểm tình hình của trẻ  trong lớp. Sưu tầm sáng  <br /> tác những bài hát, câu đố, thơ truyện, làm đồ dùng dạy học, đồ chơi, tranh ảnh,  <br /> trang trí lớp phù hợp với từng chủ điểm và mang bản sắc dân tộc, gần gũi với <br /> trẻ.  Giáo viên thường xuyên có kế hoạch làm thêm nhiều đồ dùng, đồ chơi để <br /> phục vụ  cho hoạt động làm quen chữ  cái như: mỗi cháu có một bộ  chữ  cái <br /> rôky, còn có các bộ  chữ  bằng nhựa, bằng gỗ tập trung  ở các góc học tập cho <br /> trẻ xem, tìm hiểu và tập ghép các chữ thành từ, các nét thành chữ. Ngoài ra, còn <br /> có các vật liệu: đất nặn, dây mềm, xốp…để trẻ tạo chữ.<br />   Bằng nhiều hình thức giáo viên cung cấp kiến thức, rèn luyện phát triển  <br /> ngôn ngữ cho trẻ một cách nhẹ nhàng, tùy từng đối tượng học sinh có phương  <br /> pháp để  dạy thích hợp. Đối với giáo viên người dân tộc thiểu số  không được  <br /> lạm dụng tiếng mẹ đẻ để dạy cho trẻ. Rèn ngôn ngữ tiếng Việt cho trẻ ở mọi  <br /> lúc mọi nơi trong hoạt động tự nhiên.<br /> Ví dụ: Trong hoạt động vui chơi ngoài trời đi dạo tham quan có thể cho <br /> trẻ làm quen với chữ cái bằng cách quan sát và tìm các chữ  cái trên tấm bảng <br /> trang trí, pa nô, áp phích…<br /> Giáo viên thường xuyên học tập bạn be đ<br /> ̀ ồng nghiệp, luyện tập giọng  <br /> nói sao cho thật truyền cảm, tác phong dạy sao cho nhẹ nhàng, linh hoạt.<br /> Về  kiến thức phải nắm vững phương pháp dạy, cung cấp cho trẻ kiến <br /> thức dù đơn giản nhưng cũng phải thật chính xác.<br />  Tận dụng mọi thời gian để tự rèn luyện mình, dù ở lớp hay ở nhà.<br />  Giáo viên phải biết lắng nghe, tiếp thu ý kiến nhận xét, của BGH cũng <br /> như  bạn bè đồng nghiệp sau mỗi tiết dạy, để  từ  đó phát huy những mặt tốt,  <br /> khắc phục những hạn chế.<br /> b3: Khảo sát kỹ năng nghe – nói – đọc – viết của trẻ<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> ­ 13 ­<br /> Người thực hiện: Nguyễn Thị Phương Nam­ Trường Mẫu giáo Bình Minh<br /> Một số biện pháp chỉ đạo giáo viên nâng cao chất lượng môn làm quen chữ cái <br /> vùng Đồng bào Dân tộc thiểu số<br /> <br /> Đây là bước đầu tiên nhằm xác định tình trạng của trẻ để giáo viên nắm <br /> được kỹ  năng nghe, nói, đọc viết của trẻ  để  từ  đó có biện pháp thay đổi phù  <br /> hợp<br /> ­ Ngay từ đầu năm học tôi đã chỉ đạo giáo viên tiến hành khảo sát trẻ và  <br /> thông qua các bài tập để  từ  đó giáo viên đánh giá và có sự  tác động đúng với  <br /> từng trẻ.<br /> ­ Công việc khảo sát trẻ  thường thực hiện vào cuối tháng 9. Quá trình <br /> khảo sát qua các hoạt động chung (kể chuyện, đọc thơ, hát, múa,…) và qua các  <br /> hoạt động hàng ngày (hoạt động ngoài trời, hoạt động góc, hoạt động chiều,  <br /> …) để từ đó đánh giá từng trẻ theo các kỹ năng.<br /> + Kĩ năng nghe: Trẻ nghe được các âm thanh, ngữ điệu, giọng nói khác <br /> nhau. Độ  to, nhỏ, nhanh, chậm của giọng nói, giọng đọc, các từ  khái quát, từ <br /> trái nghĩa. Nghe hiểu nội dung các câu đơn, câu ghép. Nghe hiểu thơ, ca dao, <br /> đồng dao, tục ngữ phù hợp với trẻ. Nghe và làm theo từ 2 lời chỉ dẫn liên tiếp <br /> nhau trở lên…<br /> + Kỹ năng nói: Trẻ có nói lắp, nói ngọng không? Trẻ có nói đủ câu, nói <br /> có mạch lạc không? Biết trả lời các câu hỏi về nguyên nhân, so sánh: Tại sao? <br /> Có gì giống nhau? Có gì khác nhau? Do đâu mà có? Đặt các câu hỏi: Tại sao? <br /> Như thế nào? Làm gì? Sử  dụng các từ biểu cảm, có hình ảnh. Tự tin khi giao <br /> tiếp. Nói và thể hiện, cử chỉ, điệu bộ, nét mặt phù hợp với yêu cầu, hoàn cảnh <br /> giao tiếp. Đọc thơ, ca dao, đồng dao. <br /> + Kỹ năng đọc: trẻ có biết cách giở sách, có biết xem từ  trái sang phải,  <br /> từ  trên xuống dưới? Có biết kể  lại chuyện không? Có biết đọc thuộc bài thơ <br /> không? Có phát âm đúng các chữ cái không?<br /> VD: âm “nờ”(n) trẻ hay đọc thành “lờ”( l )<br /> + Kỹ năng viết: Trẻ có biết cầm bút đúng cách không? Có biết tô trùng <br /> khớp lên các nét không? Tư thế  ngồi viết ngay ngắn. Làm quen với cách viết <br /> tiếng Việt: hướng viết từ trái sang phải, từ dòng trên xuống dòng dưới, hướng <br /> viết của các nét chữ.<br /> <br /> ­ 14 ­<br /> Người thực hiện: Nguyễn Thị Phương Nam­ Trường Mẫu giáo Bình Minh<br /> Một số biện pháp chỉ đạo giáo viên nâng cao chất lượng môn làm quen chữ cái <br /> vùng Đồng bào Dân tộc thiểu số<br /> <br /> VD: Có một số trẻ tô chữ cái thường tô ngược như chữ O trẻ thường tô  <br /> ngược thay vì lượn vòng sang trái thì trẻ lại lượn sang phải và vòng về bên trái<br /> Sau khi khảo sát trẻ, tôi thấy có một số ít trẻ nói được tiếng phổ thông  <br /> nhưng chưa biết các chữ  cái hay từ  ngữ  của tiếng Việt, trẻ  chưa nhận được <br /> mặt các chữ cái, phát âm chưa chính xác. Vì vậy việc dạy trẻ làm quen với chữ <br /> cái giúp trẻ nhận biết chính xác cấu tạo của chữ cái, cách phát âm để từ đó trẻ <br /> nghe cô phát âm và tìm được chữ cái tương ứng, nhìn thấy chữ  cái là phát âm <br /> được.<br /> b4. Tổ chức hướng trẻ vào hoạt động:<br /> Ngay rừ đầu năm học tôi đã chỉ đạo giáo viên tạo mọi điều kiện để cho  <br /> trẻ  tích cực tham gia vào các hoạt động Làm quen chữ  cái thông qua các giờ <br /> hoạt động trên lớp, giờ học ngoại khóa, mọi lúc mọi nơi. Tổ chức các trò chơi <br /> mang tính chất  ôn luyện các kiến thức  đã học. Sáng tác, sưu tầm các câu  <br /> chuyện, bài thơ  mang tính chất giáo dục ôn luyện cao nhằm phát triển ngôn <br /> ngữ, khả năng giao tiếp và nhận biết thế giới xung quanh trẻ.<br /> * Tổ chức tiết học nhẹ nhàng sinh động:<br /> Có một số  ít trẻ  nói được tiếng phổ  thông nhưng chưa biết các chữ  cái <br /> hay từ ngữ của tiếng Việt. Vì vậy việc dạy trẻ Làm quen với chữ cái giúp trẻ <br /> nhận biết chính xác cấu tạo của chữ  cái, cách phát âm để  từ  đó trẻ  nghe cô <br /> phát âm và tìm được chữ cái tương ứng, nhìn thấy chữ cái là phát âm được.<br />  Ví dụ : ­ Cho trẻ LQCC:  i ­ t ­ c ( chủ đề:  Động vật sống trong gia đình)<br /> ­ Cô cho trẻ xem tranh " Vịt con" cho trẻ đọc từ : Vịt con <br /> ­ Cho trẻ nhận biết trong từ Vịt con có bao nhiêu tiếng ? Có mấy chữ cái? <br /> ­ Tiếp theo cô gắn từ  rời cho cháu nhận biết và tìm chữ  đã học rồi phát <br /> âm lại những chữ đó. Còn lại cô giới thiệu cho trẻ làm quen i – t ­ c, cô phân <br /> tích các nét cơ bản cấu tạo nên chữ cái i – t ­ c, giới thiệu các kiểu chữ cái in  <br /> thường, viết thường, in hoa…, Cô viết mẫu và phân tích tỉ  mỉ  cách viết từng <br /> chữ  cái. Cho trẻ  phát âm chữ  i – t ­ c  nhiều lần, so sánh đặc điểm giống và <br /> <br /> ­ 15 ­<br /> Người thực hiện: Nguyễn Thị Phương Nam­ Trường Mẫu giáo Bình Minh<br /> Một số biện pháp chỉ đạo giáo viên nâng cao chất lượng môn làm quen chữ cái <br /> vùng Đồng bào Dân tộc thiểu số<br /> <br /> khác nhau của chữ  i – t – c, giúp trẻ khắc sâu cấu tạo và nhận biết một cách <br /> chính xác từng chữ cái. <br /> * Thu hút trẻ tham gia tạo môi trường chữ trong góc tạo hình, góc sách, <br /> góc thư viện nhằm phát huy tích tích cực hoạt động của trẻ:<br /> Để phát huy tính tích cực của trẻ trong góc chơi, đặc biệt là góc thư <br /> viện, đây là nơi trẻ được tiếp xúc nhiều với chữ cái và rèn luyện kỹ năng tiền <br /> biết đọc, biết viết của trẻ như: cách lật giở sách, cách đưa mắt từ trái sang <br /> phải khi đọc, hoặc các từ mới như: tên truyện, tên các trang bìa, tên các album <br /> tự tạo....với các mẫu chữ khác nhau.<br /> VD1: Cô tạo cơ hội cho trẻ được hoạt động với truyện thơ tranh chữ to có <br /> sẵn, tự tạo... trẻ được xem tranh, tập kể chuyện, tập "đọc" chữ to trong <br /> truyện...và như vậy một lần nữa trẻ mở rộng vốn từ, phát triển ngôn ngữ, trẻ <br /> như được hoà nhập với thế giới của người lớn. <br /> VD2: Cô tổ chức cho trẻ cùng làm album và truyện tranh chữ to theo chủ điểm. <br /> Nếu là chủ điểm "Sắc hoa mùa xuân" cô và trẻ sưu tầm album về các loại hoa: <br /> hoa mai, hoa cúc, hoa hồng, hoa sen….Phía dưới tranh tôi có viết các chữ <br /> tương ứng như “hoa mai”.Tôi yêu cầu trẻ tìm các chữ trong hoạ báo cắt và <br /> ghép từ "hoa mai", dán dưới hình ảnh các con vật tương ứng. Một đều tôi luôn <br /> lưu ý nhắc trẻ là phải ghép chữ lần lượt từ trái sang phải, hết chữ này đến <br /> chữ khác, hết từ này đến từ khác bên cạnh phía phải, và sau đó tôi yêu cầu trẻ <br /> phát âm các chữ, "đọc" các từ .<br />          Để trẻ hứng thú tích cực tham gia vào hoạt động tạo hình giáo viên cho <br /> trẻ làm tranh:<br /> VD : Cho trẻ sưu tầm các chữ có trong hoạ báo, lịch cũ,...trẻ cắt, tô màu và <br /> cùng ghép chữ với cô để tạo thành các tuýp chữ, các tiêu đề xung quanh lớp <br /> mỗi khi thay đổi chủ điểm. Với chủ điểm " Thế giới động vật", cô yêu cầu <br /> trẻ ghép chữ mà trẻ sưu tầm được và xếp từng chữ từ trái qua phải: chữ t rồi <br /> đến chữ h rồi đến chữ ê... Trong suốt quá trình hoạt động tích cực như vậy, <br /> <br /> <br /> ­ 16 ­<br /> Người thực hiện: Nguyễn Thị Phương Nam­ Trường Mẫu giáo Bình Minh<br /> Một số biện pháp chỉ đạo giáo viên nâng cao chất lượng môn làm quen chữ cái <br /> vùng Đồng bào Dân tộc thiểu số<br /> <br /> bản thân trẻ lại một lần nữa khắc sâu chữ cái và từ.<br />           Trẻ được tham gia hoạt động tích cực như vậy, trẻ rất hứng thú và biết <br /> trân trọng những sản phẩm mình là ra. Đặc biệt các chữ, các từ mà trẻ tự tay <br /> sưu tầm được, thực tế cho thấy trẻ nhớ chữ nhớ từ rất lâu.<br /> * Dạy trẻ làm quen với chữ cái bằng các trò chơi .<br /> Để đáp ứng nhu cầu nhận thức của trẻ, đồng thời thực hiện mục tiêu <br /> nhiệm vụ của nhà trường,  ngay từ đầu năm học tôi đã chỉ đạo giáo viên ứng <br /> dụng công nghệ thông tin, giáo án điện tử vào giảng dạy thông qua việc khai <br /> thác trò chơi kidsmart và happykids, các nguồn dữ liệu thiết kế trên máy tính <br /> như phần mềm Powerpoin, Violet, Activice, Presenter….<br /> ­ Giáo viên lấy ý tưởng từ ngôi nhà sách của Bailey's, trong chương trình <br /> Kisdmart,  tổ chức cho trẻ được ôn luyện chữ bằng cách tìm tranh chứa chữ <br /> cái cô vừa dạy, tự in và gạch chân chữ vừa tìm được.<br /> ­ Cũng ý tưởng từ ngôi nhà sách của Bailey's, trong chương trình <br /> Kisdmart, giáo viên cho trẻ ôn chữ đã học thông qua trò chơi: " Đuổi hình bắt <br /> chữ". Tôi hướng dẫn giáo viên thiết kế các hình ảnh ngộ nghĩnh phù hợp với <br /> các chủ điểm, các chữ minh hoạ cho các hình ảnh, yêu cầu khi chơi trẻ phải <br /> tìm đúng chữ với hình ảnh.<br /> VD: Hình ảnh Con mèo ( trong chủ điểm thế giới động vật), trẻ phải quan sát <br /> và ghi nhớ hình ảnh Con mèo , từ "Con mèo " có 6 chữ cái bắt đầu là chữ c, sau <br /> đó là o,...trẻ tập phát âm chữ cái đó, từ đó, trẻ càng chơi nhiều lần càng nhớ <br /> lâu chữ đã học.<br />         ­  Hay với các giờ dạy trẻ tô chữ, tôi hướng dẫn giáo viên tận dụng <br /> chương trình happykis, bằng cách cho trẻ thực hành điều khiển chuột trên máy <br /> tính để quan sát thao tác tô chữ trên máy tính với 3 kiểu chữ in hoa in thường <br /> và viết thường. Trẻ được khắc sâu thao tác tô theo qui luật nhất định là tô từ <br /> trái sang phải, từ trên xuống dưới, trùng khít lên nét chấm mờ.<br />         ­  Ngoài ra, giáo viên chủ động thiết kế tạo nguồn dữ liệu:<br /> + Dữ liệu chữ: in thường, in hoa, viết thường chuẩn của 29 chữ cái được scan <br /> <br /> ­ 17 ­<br /> Người thực hiện: Nguyễn Thị Phương Nam­ Trường Mẫu giáo Bình Minh<br /> Một số biện pháp chỉ đạo giáo viên nâng cao chất lượng môn làm quen chữ cái <br /> vùng Đồng bào Dân tộc thiểu số<br /> <br /> và thiết kế trên powerpoint có màu sắc khác nhau: tất cả chữ in thường màu <br /> đỏ, chữ in hoa màu xanh, chữ viết thường màu vàng để trẻ dễ phân biệt. Hàng <br /> ngày giờ chơi hoạt động góc, giờ đón trả trẻ...Trẻ tự vào góc chơi theo ý thích <br /> của mình, tự dùng chuột điều khiển trò chơi: "tìm chữ", tìm được chữ nào đọc <br /> to chữ ấy, hoặc tìm chữ theo yêu cầu của cô, của bạn, trẻ trao đổi và sửa cho <br /> nhau(nếu có). Hay tôi thiết kế trò chơi: "Bù chỗ còn thiếu", "sắp xếp lô <br /> zích"...các đối tượng là các chữ cái mà trẻ đã được học trong các chủ đề chủ <br /> điểm . Như vậy trẻ được cùng chơi, cùng ôn luyện nhẹ nhàng thoải mái.<br /> + Dữ liệu từ sưu tầm tranh ảnh động trên mạng, scan các loại tranh ảnh tự vẽ <br /> hoặc mua đưa vào máy, phân loại theo từng chủ đề chủ điểm khác nhau.<br /> VD: Chủ điểm: " Quê hương­ Đất nước­ Bác Hồ", tôi thiết kế trên máy tính <br /> các loại tranh ảnh về địa danh của Đăk lăk  như: Thác Đray Sáp, Nhà rông, Lễ <br /> hội đâm trâu... Tranh ảnh về Đất nước như: phong cảnh Hà Nội, Huế, TP Hồ <br /> Chí Minh, Đà Lạt… . Tranh ảnh về Bác Hồ như: chân dung, Bác Hồ với các <br /> cháu, Bác Hồ đang trồng cây.... có các từ tương ứng kèm theo. Trẻ được chơi <br /> dưới hình thức chọn tranh theo yêu cầu của cô hoặc của bạn, trẻ quan sát phát <br /> âm chữ, "đọc" các từ dưới tranh, và ngẫu nhiên trẻ được ôn luyện, phát triển <br /> ngôn ngữ rất nhẹ nhàng thông qua trò chơi này.<br /> Như  chúng ta đã biết, trẻ  mầm non “Học mà chơi, chơi mà học”. Muốn  <br /> trẻ hiểu bài nhanh và nhớ lâu, nếu chúng được trực tiếp tham gia vào các hoạt <br /> động. Tôi đã sưu tầm, sáng tác được một số trò chơi khi cho trẻ làm quen với <br /> chữ viết để trẻ tăng hứng thú, cung cấp, củng cố kiến thức kĩ năng.<br /> Ví dụ: Trò chơi giúp trẻ ghi nhớ các chữ đã học như: <br /> + Trò chơi: Tôi là chữ gì? <br /> Cách chơi: Cô nêu đặc điểm chữ, trẻ  đoán chữ  gì. Vd: “Tôi có một nét cong  <br /> tròn khép kín, tôi đội trên đầu cái mũ, đố bạn biết tôi là chữ gì”?(ô)<br />  + Trò chơi: Cho trẻ dùng các bộ phận trên cơ thể mình tạo chữ vừa học<br /> VD Trẻ  đứng thẳng người dang 2 tay ra tạo thành chữ  t, trẻ  vòng hai tay lên <br /> trên đầu tạo thành chữ o…<br /> <br /> ­ 18 ­<br /> Người thực hiện: Nguyễn Thị Phương Nam­ Trường Mẫu giáo Bình Minh<br /> Một số biện pháp chỉ đạo giáo viên nâng cao chất lượng môn làm quen chữ cái <br /> vùng Đồng bào Dân tộc thiểu số<br /> <br /> Theo tôi, mỗi giáo viên cần chịu khó sưu tầm, sáng tác các trò chơi, biết  <br /> vận dụng các trò chơi ấy vào các giờ học ở mọi lúc, mọi nơi một cách phù hợp <br /> sẽ kích thích trẻ ham học hỏi, thông minh, nhanh nhẹn, sáng tạo tìm tòi, trẻ sẽ <br /> hứng thú khi đến lớp cũng như hứng thú tham gia trong các hoạt động.<br /> b.5. Tạo môi trường học chữ viết phong phú<br />  * Tạo môi trường chữ trong lớp học: Như chúng ta đã biết đối với trẻ <br /> mầm non lớp học chính là mái nhà thứ hai của trẻ. Cảm giác đầu tiên khi bé <br /> bước vào cửa lớp, phản xạ tự nhiên của bé là nhình xung quanh xem có những <br /> gì và có đẹp không, đặc biệt những gì mới lạ. Vì vậy, các mảng chính trong <br /> lớp học đó là mảng chủ điểm, các góc hoạt động là đối tượng đầu tiên khi trẻ <br /> bước vào lớp. Để trẻ hứng thú với các mảng hoạt động, ngay từ đầu năm học <br /> tôi đã chỉ đạo giáo viên xậy dựng một môi trường học tập ở trong lớp thật sinh <br /> động và thu hút trẻ.  Các giáo viên đã tập trung trẻ cùng tham gia thảo luận <br /> dưới dạng kể chuyện sáng tạo. Cuối cùng cô và trẻ đi đến thống nhất chọn <br /> tên của từng góc chơi mỗi khi chuyển chủ điểm mới. Các kiểu chữ, các góc có <br /> tên gọi ngây thơ, ngộ nghĩnh, gần gũi trẻ, và bắt buộc phải có hình ảnh minh <br /> hoạ cho các tiêu đề ấy. Như vậy sẽ thu hút được sự chú ý của trẻ, từ đó mục <br /> đích ôn luyện chữ đã học, cung cấp vốn từ cho trẻ đạt hiêụ quả tối đa.<br /> Ví dụ: Chủ điểm Gia đình: giáo viên và trẻ cùng trò chuyện về chủ điểm Gia <br /> đình, sau đó cô hướng trẻ vào câu truyện: Tại cửa hàng búp bê có tất nhiều <br /> thứ, nào là đồ dùng Gia đình như: quần áo, giường nệm, chén bát, tivi…Búp bê <br /> rất muốn chúng mình đặt tên cho cửa hàng của búp bê đấy, nào chúng mình <br /> cùng nghĩ ra một cái tên nhé.Trẻ nghe, suy nghĩ và đưa ra ý kiến của mình như: <br /> cửa hàng của búp bê, siêu thị mi li, siêu thị của búp bê, búp bê bán hàng...với <br /> nhiều cái tên ngộ nghĩnh như vậy và cả quá trình cô đàm thoại với trẻ. Chính <br /> lúc đó trẻ đã tư duy xem mình đã bao giờ được đi siêu thị chưa, đã nghe thấy <br /> cái tên đó chưa, và ngẫu nhiên cô đã cung cấp vốn từ cho trẻ.<br />           Hay với các góc khác cũng vậy, cô và trẻ cùng đàm thoại, thoải mái trao <br /> <br /> <br /> ­ 19 ­<br /> Người thực hiện: Nguyễn Thị Phương Nam­ Trường Mẫu giáo Bình Minh<br /> Một số biện pháp chỉ đạo giáo viên nâng cao chất lượng môn làm quen chữ cái <br /> vùng Đồng bào Dân tộc thiểu số<br /> <br /> đổi để đặt tên như: Bé làm họa sĩ, Họa sĩ tí hon, Bé khéo tay hay làm...(đối với <br /> góc Tạo hình); Công trình của bé, bé tập làm thợ xây, ngôi nhà mơ ước, thành <br /> phố tương lai...( đối với góc xây dựng).<br /> Từ những tên gọi gần gũi với trẻ mà chính cô và trẻ đặt tên, đã kích <br /> thích trẻ ghi nhớ từ đó lâu hơn và trẻ đã phần nào hiểu về từ đó.<br /> Khi trang trí tên gọi các góc, giáo viên thường lựa chọn cỡ chữ cho phù hợp <br /> với góc, dán chữ ở độ cao vừa tầm nhìn của trẻ để trẻ dễ nhìn thấy. Đặc biệt <br /> kiểu chữ phải chuẩn, hầu hết các chữ này tôi thường để ở dạng chữ in <br /> thường, với màu sắc đẹp phù hợp với mảng hoạt động và hình ảnh minh hoạ <br /> của góc. Còn mảng hoạt động của trẻ ở phía dưới giáo viên thường gài nhựa <br /> trong, các chữ rời với mẫu chữ khác nhau như chữ in thường viết thường, chữ <br /> in hoa để trẻ cùng bắt chước cô ghép tên góc. Khi chơi giáo viên thường hỏ
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2