intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

SKKN: Một số giải pháp chỉ đạo đẩy mạnh và đa dạng hóa hoạt động giáo dục rèn luyện kỹ năng sống cho học sinh trường Tiểu học Y Ngông

Chia sẻ: Phan Thanh Thảo | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:19

77
lượt xem
3
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Đề tài "Một số giải pháp chỉ đạo đẩy mạnh và đa dạng hóa hoạt động giáo dục rèn luyện kỹ năng sống cho học sinh trường Tiểu học Y Ngông" với mục tiêu chính Phân tích, đối chiếu với thực trạng của nhà trường trong thời điểm hiện tại để qua đó tìm ra các biện pháp, giải pháp mới hiệu quả hơn cho các hoạt động. Giáo dục kỹ năng sống cho học sinh vừa mang tính chiến lược, vừa mang tính cấp bách, là động cơ và cũng là nhiệm vụ của nhà trường, gia đình và các tổ chức xã hội thường xuyên và lâu dài.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: SKKN: Một số giải pháp chỉ đạo đẩy mạnh và đa dạng hóa hoạt động giáo dục rèn luyện kỹ năng sống cho học sinh trường Tiểu học Y Ngông

 Một số giải pháp chỉ đạo đẩy mạnh và đa dạng hóa hoạt động giáo dục rèn luyện kỹ năng sống  <br /> cho học sinh trường Tiểu học Y  Ngông.<br /> _________________________________________________________________________<br /> <br /> MỤC LỤC<br /> Trang <br /> I. PHẦN MỞ ĐẦU    2<br /> ..........................................................................<br /> 1.  Lý do chọn đề  2<br /> tài   ..........................................................................<br /> 2. Mục tiêu, nhiệm vụ của đề  3<br /> tài   .......................................................<br /> 3. Đối tượng nghiên  4<br /> cứu   ...................................................................<br /> 4. Giới hạn của đề  4<br /> tài   ........................................................................<br /> 5. Phương pháp nghiên  4<br /> cứu   ..............................................................<br /> II. PHẦN NỘI  5<br /> DUNG   ......................................................................<br /> 1. Cơ sở lý  5<br /> luận   .................................................................................<br /> 2. Thực trạng vấn đề nghiên  5<br /> cứu   ......................................................<br /> 3. Nội dung và hình thức của giải  7<br /> pháp...............................................<br /> a) Mục tiêu của giải  8<br /> pháp   ..................................................................<br /> b) Nội dung và cách thức thực hiện giải  8<br /> pháp  ....................................<br /> Kết quả khảo nghiệm, giá trị khoa học của vấn đề nghiên cứu , <br /> c) 11<br /> phạm vi và hiệu quả ứng dụng<br /> III. KẾT LUẬN, KIẾN NGHỊ 15<br /> 1. Kết  15<br /> luận   .........................................................................................<br /> =============================================================================================<br /> <br /> Người thực hiện: Nguyễn Văn Chinh                                                                  Trang <br /> 1 <br />  Một số giải pháp chỉ đạo đẩy mạnh và đa dạng hóa hoạt động giáo dục rèn luyện kỹ năng sống  <br /> cho học sinh trường Tiểu học Y  Ngông.<br /> _________________________________________________________________________<br /> <br /> 2. Kiến  16<br /> nghị   .......................................................................................<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> I. PHẦN MỞ  ĐẦU<br /> <br /> 1. Lý do chọn đề tài<br /> <br /> Giáo dục  ở  bậc Tiểu học có vai trò hết sức quan trọng trong hệ  thống  <br /> giáo dục phổ thông, là bậc học nền tảng tạo cơ sở cho học sinh phát triển học  <br /> tiếp các bậc học tiếp theo, vì vậy ngoài vốn kiến thức kỹ  năng cơ  bản trong <br /> học tập, lao động còn cần phải chú ý đến việc giáo dục rèn kỹ năng sống cho <br /> học   sinh,   dạy   học   sinh   cách   “làm   người”,   để   học   sinh   có   thêm   vốn   kinh <br /> nghiệm thích ứng với môi trường mới, yêu cầu mới. Thông qua phong trào thi  <br /> đua "Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực" tạo nên diện mạo <br /> mới trong các trường học, góp phần gắn bó thầy, trò và cộng đồng trong học <br /> tập, rèn luyện, trau dồi kỹ  năng sống và tích cực tham gia các hoạt động xã <br /> hội. <br /> <br /> Đối với học sinh, đặc biệt là học sinh bậc Tiểu học cần phải được giáo  <br /> dục rèn luyện kỹ năng sống. Giáo dục kỹ năng sống càng trở nên cấp thiết đối  <br /> =============================================================================================<br /> <br /> Người thực hiện: Nguyễn Văn Chinh                                                                  Trang <br /> 2 <br />  Một số giải pháp chỉ đạo đẩy mạnh và đa dạng hóa hoạt động giáo dục rèn luyện kỹ năng sống  <br /> cho học sinh trường Tiểu học Y  Ngông.<br /> _________________________________________________________________________<br /> <br /> với thế  hệ  trẻ, bởi vì các em là những chủ  nhân tương lai của đất nước. Vì <br /> vậy, việc giáo dục kỹ năng sống cho thế hệ trẻ là vấn đề  cấp thiết. Để  giúp <br /> học sinh rèn luyện được những kỹ  năng đó, đòi hỏi phải tiến hành đồng bộ <br /> nhiều hoạt động, từ  việc trang bị  lí thuyết cho đến thực hành rèn luyện kỹ <br /> năng sống. Trong đó, các hoạt động trải nghiệm mang ý nghĩa hết sức quan <br /> trọng. Đối với các hoạt động giáo dục của giáo viên chuyên biệt, giáo viên chủ <br /> nhiệm lớp, tổng phụ trách Đội, lãnh đạo trường… Cần phải tiến hành những  <br /> công việc hết sức tích cực, đa dạng về hình thức, phong phú về nội dung; phải  <br /> cụ  thể, thiết thực, kiên trì, năng động và sáng tạo trên cở  sở  phát huy vai trò <br /> chủ động của học sinh, khích lệ và động viên học sinh kịp thời. <br /> <br /> Điểm mới của đề  tài là thống nhất giữa bồi dưỡng về  nhận thức với  <br /> thực tế  công tác tổ  chức thực hiện và các nhiệm vụ  đặt ra từ  thực tiễn. Thu  <br /> hút, huy động nhiều lực lượng trong và ngoài nhà trường cùng tham gia. Các  <br /> hoạt động giáo dục ngoài giờ  lên lớp được nâng lên chiếm một vị  trí quan <br /> trọng trong công tác giáo dục. Vai trò của cha mẹ học sinh, các tổ chức xã hội,  <br /> chính quyền đoàn thể, được thể hiện đậm nét, có tác động mạnh mẽ đến hiệu <br /> quả  của các hoạt động rèn luyện kỹ năng sống cho học sinh. Từng bước làm <br /> thay đổi quá trình giáo dục thành quá trình tự giáo dục rèn luyện của học sinh, <br /> học sinh dần tự  trang bị cho mình các kĩ năng tự  phục vụ, học tập hợp tác… <br /> Tận dụng các thành tựu mới nhất của khoa học giáo dục và kinh nghiệm tiên  <br /> tiến trong hoạt động này. Hình thành lực lượng nòng cốt có năng lực trong học <br /> sinh và làm nhiệm vụ tư vấn rèn luyện kỹ năng sống cho các học sinh khác. <br /> <br /> Với ý nghĩa đó tôi chọn đề tài “Một số giải pháp chỉ đạo đẩy mạnh và  <br /> đa dạng hóa hoạt động giáo dục rèn luyện kỹ  năng sống cho học sinh  <br /> <br /> <br /> <br /> =============================================================================================<br /> <br /> Người thực hiện: Nguyễn Văn Chinh                                                                  Trang <br /> 3 <br />  Một số giải pháp chỉ đạo đẩy mạnh và đa dạng hóa hoạt động giáo dục rèn luyện kỹ năng sống  <br /> cho học sinh trường Tiểu học Y  Ngông.<br /> _________________________________________________________________________<br /> <br /> trường Tiểu học Y Ngông”  nhằm góp phần vào phong trào thi đua: “Xây <br /> dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”. <br /> <br /> 2. Mục tiêu, nhiệm vụ của đề tài <br /> 2.1 Mục tiêu<br /> <br /> Phân tích, đối chiếu với thực trạng của nhà trường trong thời điểm hiện  <br /> tại để  qua đó tìm ra các biện pháp, giải pháp mới hiệu quả hơn cho các hoạt  <br /> động. <br /> <br /> Giáo dục kỹ  năng sống cho học sinh vừa mang tính chiến lược, vừa  <br /> mang tính cấp bách, là động cơ  và cũng là nhiệm vụ  của nhà trường, gia đình  <br /> và các tổ chức xã hội thường xuyên và lâu dài. <br /> <br /> Đạt được các mục tiêu của giáo dục, định hướng theo bốn trụ cột: Học  <br /> để  biết; Học để  làm; Học để  chung sống cùng nhau và học để  khẳng định <br /> chính mình.  <br /> <br /> 2.2. Nhiệm vụ<br /> <br /> Đa dạng hóa các hoạt động giáo dục và rèn luyện kỹ năng sống giúp cho  <br /> học sinh có tinh thần và thái độ học tập tự giác, tích cực, sống có lý tưởng hoài <br /> bão, ứng xử, hành động mang tính nhân văn. Từ đó giúp cho học sinh có ý thức  <br /> và trách nhiệm với chính bản thân mình và cộng đồng để  tránh được các tệ <br /> nạn xã hội. <br /> <br /> Đạt hiệu quả  cao trong phong trào “Xây dựng trường học thân thiện, <br /> học sinh tích cực”.<br /> <br /> 3. Đối tượng nghiên cứu<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> =============================================================================================<br /> <br /> Người thực hiện: Nguyễn Văn Chinh                                                                  Trang <br /> 4 <br />  Một số giải pháp chỉ đạo đẩy mạnh và đa dạng hóa hoạt động giáo dục rèn luyện kỹ năng sống  <br /> cho học sinh trường Tiểu học Y  Ngông.<br /> _________________________________________________________________________<br /> <br /> Giáo dục kỹ năng sống cho học sinh Tiểu học Y Ngông nhằm góp phần  <br /> đẩy mạnh phong trào thi đua: “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích  <br /> cực”.<br /> <br /> 4. Giới hạn của đề tài<br /> <br /> Tìm  hiểu  thực  trạng  kỹ  năng  sống  của học  sinh trường   tiểu học  Y <br /> Ngông từ đó đưa ra một số giải pháp chỉ  đạo đẩy mạnh và đa dạng hóa hoạt  <br /> động giáo dục rèn luyện kỹ năng sống cho học sinh nhằm góp phần đẩy mạnh  <br /> phong trào thi đua: “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”.<br /> <br /> 5. Phương pháp nghiên cứu<br /> <br /> a) Nhóm phương pháp nghiên cứu lý luận<br /> ­ Phương pháp phân tích<br /> ­ Phương pháp khái quát hóa các vấn đề tìm hiểu nội dung<br /> b) Nhom ph<br /> ́ ương pháp nghiên cứu thực tiễn<br /> <br /> ­ Khảo sát thực tế trong giáo viên, học sinh. <br /> <br /> ­ Thực hiện phương pháp phỏng vấn, hỏi đáp, điều tra. <br /> <br /> ­ Sử dụng phương pháp phân tích, tổng hợp. <br /> <br /> ­ Sử dụng phương pháp thực nghiệm, đối chiếu, so sánh. <br /> <br /> c) Phương pháp thống kê toán học<br /> <br /> Thống kê số lượng học sinh để đánh giá chất lượng trước và sau khi áp  <br /> dụng đề tài.<br /> <br /> II. PHẦN NỘI DUNG<br /> <br /> 1. Cơ sở lý luận<br /> <br /> <br /> =============================================================================================<br /> <br /> Người thực hiện: Nguyễn Văn Chinh                                                                  Trang <br /> 5 <br />  Một số giải pháp chỉ đạo đẩy mạnh và đa dạng hóa hoạt động giáo dục rèn luyện kỹ năng sống  <br /> cho học sinh trường Tiểu học Y  Ngông.<br /> _________________________________________________________________________<br /> <br /> Chỉ  thị  40­CT/TW cuả  Ban Bí thư  nêu rõ: “Phát triển giáo dục là quốc <br /> sách hàng đầu…là trách nhiệm của toàn Đảng, toàn dân, trong đó nhà giáo và <br /> cán bộ quản lý giáo dục là lực lượng nồng cốt có vai trò quan trọng ”;<br /> <br /> Chỉ thị 40/2008­BGDĐT ngày 27/7/2008 v/v Phát động phong trào thi đua <br /> xây dựng THTT, HSTC trong các trường phổ thông giai đoạn 2008­2013 và các <br /> văn bản chỉ đạo của SGD&ĐT; PGD&ĐT.<br /> <br /> Một trong 5 nội dung hết sức quan trọng hiện nay của phong trào thi đua  <br /> “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực” đó là giáo dục rèn luyện <br /> kỹ  năng sống cho học sinh. Cùng với xu thế, thế  giới đang có sự  thay đổi về <br /> mọi mặt như  khoa học kĩ thuật, công nghệ  thông tin phát triển mạnh đã tác <br /> động đến nhiều lĩnh vực của đời sống xã hội. Một số  chuẩn mực đạo đức, <br /> quy tắc  ứng xử, quy tắc sống cũng bị ảnh hưởng. Đặc biệt là thế  hệ  trẻ, các <br /> em dễ  dàng học theo, bắt chước một số  thói hư, tật xấu xâm nhập từ  bên  <br /> ngoài, thế giới trên mạng internet…<br /> <br /> Học sinh sống trong một xã hội phát triển cần phải được trang bị những  <br /> kỹ  năng thích hợp để  hòa nhập với cộng đồng, với xu thế  toàn cầu hóa. Đối <br /> với học sinh, đặc biệt là học sinh bậc Tiểu học cần phải được giáo dục rèn <br /> luyện kỹ năng sống. Giáo dục kỹ năng sống càng trở nên cấp thiết đối với thế <br /> hệ trẻ, bởi vì các em là những chủ nhân tương lai của đất nước. Lứa tuổi học  <br /> sinh là lứa tuổi đang hình thành những giá trị  nhân cách, giàu  ước mơ, ham <br /> hiểu biết, thích tìm tòi, khám phá song còn thiếu hiểu biết sâu sắc về  xã hội, <br /> còn thiếu kinh nghiệm sống, hiếu động, dễ bị lôi kéo,…Vì vậy, việc giáo dục  <br /> kỹ năng sống cho thế hệ trẻ hiện nay là vấn đề cấp thiết.<br /> <br /> 2. Thực trạng vấn đề nghiên cứu<br /> <br /> <br /> =============================================================================================<br /> <br /> Người thực hiện: Nguyễn Văn Chinh                                                                  Trang <br /> 6 <br />  Một số giải pháp chỉ đạo đẩy mạnh và đa dạng hóa hoạt động giáo dục rèn luyện kỹ năng sống  <br /> cho học sinh trường Tiểu học Y  Ngông.<br /> _________________________________________________________________________<br /> <br /> Trường   Tiểu   học   Y   Ngông   được   thành   lập   năm   2008   với   ba   điểm <br /> trường đóng trên ba buôn đặc biệt khó khăn của xã Dur Kmăl. Tỉ  lệ  học sinh  <br /> dân tộc thiểu số hàng năm chiếm trên 98% tổng số học sinh toàn trường. Hầu <br /> hết cha mẹ các em là thuần nông, hoàn cảnh kinh tế gia đình khó khăn, cha mẹ <br /> học sinh chủ yếu đi làm thuê, làm nghề tự do ở các thành phố lớn, có thu nhập  <br /> không ổn định nên ít quan tâm đến việc học tập của con em mình. <br /> <br /> Điều kiện tiếp cận của học sinh với sách báo, các kênh truyền thông, <br /> mạng internet còn hạn chế. Nhận thức của một số  giáo viên, đặc biệt là cha  <br /> mẹ học sinh, các tổ chức đoàn thể của địa phương chưa nhận thức đúng mức  <br /> về vị trí, vai trò và tầm quan trọng của việc giáo dục rèn luyện kỹ  năng sống  <br /> cho học sinh. <br /> <br /> Đa số học sinh chưa có nhận thức đúng về  công tác giáo dục, ý thức tự <br /> giác chưa cao, thiếu tập trung học tập, kỹ năng diễn đạt trình bày trước đám <br /> đông còn rụt rè, số  đông học sinh  ứng xử  với nhau chưa thật sự  có văn hóa.  <br /> Tinh thần và thái độ  học tập học sinh chưa cao, còn nhiều học sinh lười học, <br /> các em rất dễ bị kích động dẫn đến làm những việc riêng...Nói chung kỹ năng <br /> sống của học sinh trong trường là chưa tốt, chưa đạt được những kỹ năng cơ <br /> bản nhất của một học sinh bậc tiểu học là nền tảng cần phải có. <br /> <br /> Thực tế hiện nay việc nhận thức tầm quan trọng, cần thiết rèn kỹ năng  <br /> sống cho học sinh  ở một số  giáo viên còn hạn chế. Qua dùng phiếu thăm dò,  <br /> khảo sát thực tế cho thấy một số giáo viên còn lúng túng cả về nội dung, biện <br /> pháp rèn kỹ  năng sống cho học sinh. Nhận thức của nhiều giáo viên còn mơ <br /> hồ, chưa rõ, chưa đầy đủ rèn kỹ năng sống cho học sinh là rèn những kỹ năng <br /> gì; vì thế không thể tìm ra được biện pháp, hình thức tổ chức hữu hiệu để rèn  <br /> kỹ năng sống cho học sinh. Nhà trường đã có tổ chức một số hoạt động nhằm <br /> <br /> =============================================================================================<br /> <br /> Người thực hiện: Nguyễn Văn Chinh                                                                  Trang <br /> 7 <br />  Một số giải pháp chỉ đạo đẩy mạnh và đa dạng hóa hoạt động giáo dục rèn luyện kỹ năng sống  <br /> cho học sinh trường Tiểu học Y  Ngông.<br /> _________________________________________________________________________<br /> <br /> rèn kỹ  năng sống cho học sinh nhưng còn chung chung, chưa đi sâu, chưa rõ <br /> nét. <br /> <br /> Việc giáo dục học sinh yêu cái đẹp, viết chữ  đẹp, làm các sản phẩm  <br /> học tập còn hạn chế. <br /> <br /> 2.1. Đối với giáo viên chủ nhiệm lớp<br /> <br /> Giáo viên cơ bản mới chú ý đến việc giáo dục chất lượng học sinh, tuy  <br /> nhiên có một số ít giáo viên thiếu sự giáo dục, răn đe học sinh hay nghịch, cách  <br /> ứng xử và giao tiếp trong cuộc sống. <br /> <br /> Một số  giáo viên chưa tích cực tổ  chức phương pháp dạy học tích cực, <br /> tạo điều kiện để học sinh học nhóm, trao đổi kinh nghiệm học tập lẫn nhau. <br /> <br /> Các tiết sinh hoạt Đội, sinh hoạt Sao nhi đồng và sinh hoạt tập thể chưa  <br /> đa dạng về hình thức, chưa phong phú về nội dung…<br /> <br /> 2.2. Đối với giáo viên dạy môn chuyên biệt<br /> <br /> Giáo viên dạy các môn Đạo đức, Nghệ thuật, Lịch sử, Địa lý mặc dù đã  <br /> được được tập huấn dạy học các bài phải tích hợp rèn luyện kỹ  năng sống <br /> cho học sinh nhưng vẫn chưa chú trọng rèn kĩ năng thực hành, chủ  yếu hình  <br /> thành trên lý thuyết. <br /> <br /> Qua kiểm tra giáo án của các giáo viên dạy bộ  môn ngoài Toán, Tiếng  <br /> Việt thì có một số giáo án phần mục tiêu còn ít đề cập việc rèn luyện kỹ năng <br /> sống cho học sinh. <br /> <br /> 2.3. Đối với giáo viên Tổng phụ trách Đội<br /> <br /> Qua kiểm tra, theo dõi việc đánh giá, giáo dục lồng ghép rèn luyện kỹ <br /> năng sống cho học sinh có thực hiện tuy nhiên chưa đúng mức, chưa được xem  <br /> trọng và hiệu quả đem lại chưa được như mong muốn. <br /> =============================================================================================<br /> <br /> Người thực hiện: Nguyễn Văn Chinh                                                                  Trang <br /> 8 <br />  Một số giải pháp chỉ đạo đẩy mạnh và đa dạng hóa hoạt động giáo dục rèn luyện kỹ năng sống  <br /> cho học sinh trường Tiểu học Y  Ngông.<br /> _________________________________________________________________________<br /> <br /> Nhà trường chỉ  đạo Đội Thiếu niên Tiển Phong tổ chức các hoạt động  <br /> ngoại khóa theo kế hoạch của ngành và Hội đồng đội huyện, tuy nhiên việc tổ <br /> chức các hoạt động này chủ  yếu được tổ  chức  ở  cấp Liên đội còn việc tổ <br /> chức và kiểm tra các hoạt động rèn luyện kỹ năng sống cho học sinh ở các lớp  <br /> thì chưa được chú trọng đúng mức. <br /> <br /> 3. Nội dung và hình thức của giải pháp<br /> <br /> a. Mục tiêu của giải pháp<br /> <br /> Nâng cao năng lực cho đội ngũ giáo viên về giáo dục kỹ năng sống cho  <br /> học  sinh  cũng như  việc phối kết  hợp  với  các  tổ  chức   trong  và  ngoài nhà <br /> trường nhằm đẩy mạnh và đa dạng hóa các hoạt động ngoài giờ  lên lớp góp <br /> phần đẩy mạnh phong trào thi đua: “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh  <br /> tích cực”.<br /> <br /> b. Nội dung và cách thức thực hiện giải pháp<br /> <br /> b.1. Tổ chức đánh giá về phong trào thi đua “Xây dựng trường học thân  <br /> thiện­học sinh tích cực”, trong đó chú trọng nội dung “rèn luyện kỹ năng sống  <br /> cho học sinh tiểu học”<br /> <br /> Qua đó chỉ  ra các tồn tại, hạn chế, những tiêu chí chưa đạt và tìm ra <br /> nguyên nhân, bài học kinh nghiệm trong việc chỉ  đạo nội dung giáo dục rèn  <br /> luyện kỹ năng sống cho học sinh. <br /> <br /> b.2. Củng cố và kiện toàn ban chỉ đạo xây dựng “THTT­HSTC” <br /> <br /> Củng cố và kiện toàn Ban chỉ đạo phong trào thi đua “Xây dựng trường <br /> học thân thiện­ học sinh tích cực”: chú ý đến những cá nhân điển hình, có năng <br /> lực tổ chức, giảng dạy, có những sáng kiến mới hay và tâm huyết với trẻ đưa <br /> vào thành viên Ban chỉ đạo. <br /> =============================================================================================<br /> <br /> Người thực hiện: Nguyễn Văn Chinh                                                                  Trang <br /> 9 <br />  Một số giải pháp chỉ đạo đẩy mạnh và đa dạng hóa hoạt động giáo dục rèn luyện kỹ năng sống  <br /> cho học sinh trường Tiểu học Y  Ngông.<br /> _________________________________________________________________________<br /> <br /> b.3. Xây dựng kế hoạch bổ sung<br /> <br /> Nội dung “Đẩy mạnh và đa dạng hóa hoạt động giáo dục và rèn luyện  <br /> kỹ năng sống cho học sinh”. Phân công và giao nhiệm vụ cụ thể: <br /> <br /> Nhà trường phối hợp với HĐĐ, Đoàn xã… tổ chức các hoạt động tại địa <br /> phương như về  nguồn và chăm sóc các khu vi tích văn hóa lịch sử   ở  trong và  <br /> ngoài xã, thăm các bà mẹ  Việt nam Anh hùng, gia đình có công cách mạng <br /> trong xã… <br /> <br /> Nhà trường có nhiệm vụ  xây dựng kế  hoạch chỉ  đạo cho các tổ  chức  <br /> đoàn thể trong đơn vị thực hiện. <br /> <br /> Đoàn TNCS Hồ  Chí Minh kết hợp với TPT đội xây dựng kế  hoạch và <br /> trực tiếp chỉ đạo các hoạt động trong năm học và triển khai đến tận học sinh. <br /> <br /> BCH Kiên đội phối hợp với các tổ  chức và các tổ  chức đoàn thể  địa <br /> phương, các đơn vị  kết nghĩa tổ  chức các hoạt động giao lưu văn hóa, văn <br /> nghệ…<br /> <br /> Đội TNTP Hồ  Chí Minh – TPT – GVCN ­ GVCB chịu trách nhiệm về <br /> xây dựng các câu lạc bộ năng khiếu và câu lạc bộ  rèn luyện kỹ năng sống…, <br /> phân công người hướng dẫn các câu lạc bộ này xây dựng kế hoạch hoạt động  <br /> cụ thể theo tuần, tháng, năm. <br /> <br /> b.4. Tổ chức các đợt tập huấn cho cán bộ giáo viên trong nhà trường<br /> <br /> + Hướng dẫn làm hồ sơ HĐNGLL, Hồ sơ Đội TNTP Hồ Chí Minh.<br /> <br /> + Các kỹ năng sống cần thiết đối với học sinh Tiểu học. <br /> <br /> + Phương pháp rèn kỹ năng sống. Đặc biệt lồng ghép với các bộ môn… <br /> <br /> + Các bài tập tình huống về kỹ năng sống và cách giải quyết. <br /> <br /> =============================================================================================<br /> <br /> Người thực hiện: Nguyễn Văn Chinh                                                                  Trang <br /> 10 <br />  Một số giải pháp chỉ đạo đẩy mạnh và đa dạng hóa hoạt động giáo dục rèn luyện kỹ năng sống  <br /> cho học sinh trường Tiểu học Y  Ngông.<br /> _________________________________________________________________________<br /> <br /> + Kỹ năng tổ chức các trò chơi, tổ chức câu lạc bộ…trong trường học. <br /> <br /> + Viết cam  kết  giữa học sinh gia  đình nhà trường  và giáo viên chủ <br /> nhiệm, về việc thực hiện giáo dục rèn luyện kỹ năng sống cho học sinh. <br /> <br /> + Đặc biệt tăng cường công tác kiểm tra, dự  giờ các tiết sinh hoạt tập  <br /> thể, HĐNGLL, sinh hoạt Đội và Sao nhi đồng của BGH, TPT Đội để đánh giá <br /> thực chất việc giáo dục kĩ năng sống cho học sinh của giáo viên trên lớp. <br /> <br /> b.5. Tiến hành tập huấn kỹ năng sống, kỹ năng truyền thông cho đội cờ  <br /> đỏ làm nồng cốt<br /> <br /> Tổ chức tập huấn, phát hành tài liệu, xem phim về các mô hình giáo dục  <br /> rèn luyện kỹ năng sống. <br /> <br /> Bằng phương pháp thảo luận những tình huống thực tiển, kết hợp với <br /> phương pháp vấn đáp, hình  ảnh trực quan để  trang bị  kiến thức kỹ  năng cho <br /> học sinh. Đây là những hạt nhân nòng cốt của phong trào để  “Trẻ  em truyền <br /> thông cho nhau” sẽ mang lại hiệu quả cao hơn, thiết thực hơn. <br /> <br /> b.6. Tổ chức các hoạt động HĐNGLL, Hoạt động ngoại khóa<br /> <br /> * Tổ chức truyền thông cho học sinh nhà trường: <br /> <br /> ­ Vào các buổi chào cờ đầu tuần, hoặc các buổi sinh hoạt lớp. <br /> <br /> ­ Lồng ghép vào các ngày lễ lớn, các cuộc thi. <br /> <br /> ­ Người thực hiện: Chủ  yếu là PHT,TPT, giáo viên chủ  nhiệm lớp và <br /> đội cờ đỏ cốt cán đã được tập huấn. <br /> <br /> ­ Nội dung truyền thông: Các kỹ năng sống theo từng chủ đề: <br /> <br /> + Giáo dục đạo đức và giá trị  đạo đức trong cuộc sống qua các câu ca <br /> dao, thành ngữ, tục ngữ. <br /> <br /> =============================================================================================<br /> <br /> Người thực hiện: Nguyễn Văn Chinh                                                                  Trang <br /> 11 <br />  Một số giải pháp chỉ đạo đẩy mạnh và đa dạng hóa hoạt động giáo dục rèn luyện kỹ năng sống  <br /> cho học sinh trường Tiểu học Y  Ngông.<br /> _________________________________________________________________________<br /> <br /> + Phòng chống nghiện Game và tệ nạn xã hội. <br /> <br /> + Các vấn đề của cuộc sống và cách giải quyết vấn đề. <br /> <br /> + Kỹ năng giao tiếp để an toàn, kỹ năng ứng xử văn hoá. <br /> <br /> + Kỹ năng nhận biết và sống với chính mình, sống với mọi người. <br /> <br /> + Các hình thức xâm hại trẻ em. <br /> <br /> + Phòng tránh đuối nước, phòng tránh cháy nổ, an toàn giao thông. <br /> <br /> + Kỹ năng hợp tác và làm việc theo nhóm. <br /> <br /> + Kỹ năng đánh giá và tự đánh giá. <br /> <br /> ­ Hình thức truyền thông: diễn thuyết, thi tìm hiểu, sân khấu hoá, tiểu  <br /> phẩm, thông qua các trò chơi dân gian. <br /> <br /> + Tổ  chức thông qua hoạt  động ngoại khóa, văn nghệ, thể  dục thể <br /> thao ,giao lưu, về nguồn và qua các cuộc thi. <br /> <br /> + Tổ  chức tết trung thu cho học sinh toàn trường (thi lồng đèn), lồng <br /> ghép các kỹ  năng sống, thi nghi thức, nghi lễ  Đội, thi giao lưu học sinh giỏi  <br /> cho học sinh đồng bào dân tộc thiểu số, ngày hội đọc sách, thi các trò chơi dân <br /> gian…<br /> <br /> + Phối hợp với bộ phận Đoàn – Đội tổ chức tìm hiểu các di tích văn hóa  <br /> lịch sử địa phương vào các ngày chủ điểm như 20/11, 22/12, 26/3, 19/5… từ đó <br /> đã tạo một sân chơi lành mạnh giúp các em có điều kiện bộc lộ  năng lực, kỹ <br /> năng sống, sự hiểu biết, khả năng ứng xử tình huống, kỹ  năng nhận xét đánh <br /> giá,nhận thức đúng sai, kỹ  năng tự  bảo vệ  rèn luyện bản thân, kỹ  năng làm <br /> việc hợp tác,  ứng xử  nhanh nhẹn linh hoạt văn minh lịch sự, rèn luyện nhân <br /> cách, giáo dục đạo đức lối sống, hòa nhập tập thể… Tăng cường sự  gắn bó <br /> đoàn kết trong lớp, trong trường. <br /> =============================================================================================<br /> <br /> Người thực hiện: Nguyễn Văn Chinh                                                                  Trang <br /> 12 <br />  Một số giải pháp chỉ đạo đẩy mạnh và đa dạng hóa hoạt động giáo dục rèn luyện kỹ năng sống  <br /> cho học sinh trường Tiểu học Y  Ngông.<br /> _________________________________________________________________________<br /> <br /> b.7. Giáo dục kĩ năng sống thông qua tổ chức các hội thi <br /> <br /> BGH bám sát nhiệm vụ  năm học ngành đề  ra, xây dựng các kế  hoạch  <br /> cuộc thi sát thực, tổ chức thi và đánh giá một cách nghiêm túc. <br /> <br /> Tham mưu nhà trường dành thời gian bồi dưỡng học sinh giỏi, học sinh  <br /> năng khiếu để động viên kịp thời. Lựa chọn đội ngũ giáo viên có năng lực, tay <br /> nghề vững vàng trực tiếp bồi dưỡng. <br /> <br /> c. Kết quả  khảo nghiệm, giá trị  khoa học của vấn đề  nghiên cứu,  <br /> phạm vi và hiệu quả ứng dụng<br /> <br /> Qua quá trình điều tra khảo sát, thống kê trước và sau khi thực hiện các  <br /> giải pháp đề tài đã thu được những kết quả rất đáng khích lệ từ đầu năm học  <br /> đến hết học kì I năm học 2016 – 2017 với kết quả như sau:<br /> <br /> c.1. Một số kĩ năng tự phục vụ của học sinh lớp 1<br /> <br /> Tự sắp xếp SGK vở đúng thời <br /> Tự giác đi học đúng giờ<br /> khóa biểu<br /> Chưa tự giác, <br /> Cần người lớn  Tự giác, không <br /> Tự sắp xếp bố mẹ phải <br /> giúp đỡ cần nhắc nhở<br /> nhắc nhở nhiều<br /> TSHS Điều tra khảo sát trước khi áp dụng đề tài (đầu năm học)<br /> 50 SL TL % SL TL % SL TL % SL TL %<br /> <br /> 11 22 39 78 13 26 37 74<br /> <br /> Điều tra khảo sát sau khi áp dụng đề tài (cuối học kì I)<br /> <br /> SL TL % SL TL % SL TL % SL TL %<br /> <br /> 23 46 27 54 26 52 24 48<br /> <br /> c.2. Một số kỹ năng ở lớp 2 và 3: <br /> =============================================================================================<br /> <br /> Người thực hiện: Nguyễn Văn Chinh                                                                  Trang <br /> 13 <br />  Một số giải pháp chỉ đạo đẩy mạnh và đa dạng hóa hoạt động giáo dục rèn luyện kỹ năng sống  <br /> cho học sinh trường Tiểu học Y  Ngông.<br /> _________________________________________________________________________<br /> <br /> Nội dung: “Thảo luận nhóm” qua quan sát HS thực hành thảo luận nhóm <br /> trong một số tiết TNXH. <br /> <br /> Thực hành thảo luận nhóm<br /> <br /> Chưa biết cách lắng nghe, hay <br /> Biết cách lắng nghe, hợp tác<br /> tách ra khỏi nhóm<br /> <br /> Điều tra khảo sát trước khi áp dụng đề tài (đầu năm học)<br /> <br /> SL TL % SL TL %<br /> <br /> TSHS 27 29 66 71<br /> <br /> 93 Điều tra khảo sát sau khi áp dụng đề tài (cuối học kì I)<br /> <br /> SL TL % SL TL %<br /> <br /> 45 48 48 52<br /> <br /> c.3. Một số kỹ năng ở lớp 4: <br /> <br /> Nội dung: “Điều hành cuộc họp lớp của lớp trưởng” qua quan sát HS <br /> thực hành cùng GVCN: <br /> <br /> Kỹ năng điều hành<br /> <br /> Biết cách, tự tin Chưa biết cách, còn rụt rè<br /> <br /> Điều tra khảo sát trước khi áp dụng đề tài (đầu năm học)<br /> <br /> TSHS SL TL % SL TL %<br /> <br /> 5 2 40 3 60<br /> <br /> Điều tra khảo sát sau khi áp dụng đề tài (cuối học kì I)<br /> <br /> SL TL % SL TL %<br /> <br /> 3 60 2 40<br /> <br /> =============================================================================================<br /> <br /> Người thực hiện: Nguyễn Văn Chinh                                                                  Trang <br /> 14 <br />  Một số giải pháp chỉ đạo đẩy mạnh và đa dạng hóa hoạt động giáo dục rèn luyện kỹ năng sống  <br /> cho học sinh trường Tiểu học Y  Ngông.<br /> _________________________________________________________________________<br /> <br /> c.4. Một số kỹ năng ở lớp 5: <br /> <br /> Nội dung:  ứng xử với bạn khi chơi các trò chơi dân gian tập thể. Khảo  <br /> sát qua quan sát thực tế, kết hợp với GVCN, TPTĐ đánh giá HS:<br /> <br /> Ứng xử tình huống trong chơi trò chơi tập thể<br /> <br /> Biết cách ứng xử hài hòa khá  Hay cãi nhau, xô đẩy bạn khi <br /> phù hợp chơi<br /> <br /> Điều tra khảo sát trước khi áp dụng đề tài (đầu năm học)<br /> TSHS<br /> SL TL % SL TL %<br /> 40 29 11<br /> <br /> Điều tra khảo sát sau khi áp dụng đề tài (cuối học kì I)<br /> <br /> SL TL % SL TL %<br /> <br /> 34 85 6 15<br /> <br /> Sau khi áp dụng đề tài đã cho thấy tinh thần và thái độ học tập học sinh  <br /> được nâng lên, qua các tiết học lý thuyết, luyện tập, thí nghiệm thực hành học  <br /> sinh tự tin hơn, năng động hơn, mạnh dạn phát biểu ý kiến hơn. Thể hiện qua <br /> việc đánh giá và hội ý rút kinh nghiệm sau các tiết dạy của giáo viên và điểm <br /> thi đua hàng tuần của các lớp được nâng lên từng bước một cách rỏ rệt; số tiết <br /> dạy của giáo viên, yêu cầu đánh giá  ở mục về học sinh học tập tích cực đều <br /> đạt kết quả khả quan. <br /> <br /> Đa số  các em học sinh biết cách giải quyết mâu thuẩn và các xung đột <br /> phát sinh trong và ngoài nhà trường, tình trạng các em nói chuyện riêng với <br /> nhau giảm đáng kể. Đặc biệt là nạn đánh nhau, bạo lực học đường tính đến  <br /> thời điểm này không xảy ra. <br /> <br /> =============================================================================================<br /> <br /> Người thực hiện: Nguyễn Văn Chinh                                                                  Trang <br /> 15 <br />  Một số giải pháp chỉ đạo đẩy mạnh và đa dạng hóa hoạt động giáo dục rèn luyện kỹ năng sống  <br /> cho học sinh trường Tiểu học Y  Ngông.<br /> _________________________________________________________________________<br /> <br /> + Khả  năng diễn đạt trước đám đông của một bộ  phận học sinh trước  <br /> đây rất nhút nhát, rụt rè nay tự tin hơn, dám nghĩ hơn, dám phát biểu nhận xét  <br /> một cách khá đầy đủ, lưu loát suy nghĩ của mình khi được yêu cầu phát biểu ý <br /> kiến. <br /> <br /> + Việc  ứng xử giao tiếp có văn hóa, văn minh lịch sự  hơn trước. Trong  <br /> giờ ra chơi, trong các hoạt động tập thể rất ít khi nghe các em nói bậy, nói leo, <br /> các em gọi bạn, xưng hô khá thân mật. <br /> <br /> + Thời điểm sau tết Nguyên đán học sinh trong trường chấp hành rất tốt  <br /> luật giao thông, không có học sinh vi phạm tệ nạn xã hội. Có thể nói học sinh  <br /> nhà trường đã thực hiện các mặt này rất tốt so với thời gian này của năm học  <br /> trước. <br /> <br /> + Qua tìm hiểu các em đã có nhiều kỹ  năng bảo vệ  bản thân, năng lực  <br /> nhận thức và xử lý tình huống, không để bạn xấu rủ rê trốn học chơi game… <br /> <br /> III. PHẦN KẾT LUẬN, KIẾN NGHỊ <br /> <br /> 1. Kết luận<br /> <br /> Sáng kiến kinh nghiệm về  “Một số  giải pháp chỉ  đạo đẩy mạnh và đa  <br /> dạng hóa hoạt động giáo dục rèn luyện kỹ  năng sống cho học sinh trường  <br /> Tiểu học Y Ngông” mang một ý nghĩa rất quan trọng và là việc làm hết sức <br /> cần thiết, bởi lẽ  các em sẽ  học được cách rèn luyện và rút ra những kinh  <br /> nghiệm, kỹ  năng mà các em sẽ  gặp lại trong cuộc sống, là bài học quý báu  <br /> mang ý nghĩa giáo dục sâu sắc để các em tự hoàn thiện mình. <br /> <br /> Hiện nay ngành giáo dục đang phát động phong trào thi đua: “Xây dựng  <br /> trường học thân thiện, học sinh tích cực” thì việc rèn luyện kỹ  năng sống có  <br /> một ý nghĩa hết sức quan trọng. Qua đó, giúp các em nhìn lại những việc làm <br /> <br /> =============================================================================================<br /> <br /> Người thực hiện: Nguyễn Văn Chinh                                                                  Trang <br /> 16 <br />  Một số giải pháp chỉ đạo đẩy mạnh và đa dạng hóa hoạt động giáo dục rèn luyện kỹ năng sống  <br /> cho học sinh trường Tiểu học Y  Ngông.<br /> _________________________________________________________________________<br /> <br /> của mình từ trong hành động, trong suy nghĩ, lời nói việc làm. Nó còn giúp các <br /> em hoàn thiện hơn về nhân cách, về  lối sống, các em sẽ  tích cực hơn. Có kỹ <br /> năng tham gia các hoạt động mang ý nghĩa cộng đồng, hòa đồng, thân ái, đồng  <br /> cảm chia sẻ với mọi người xung quanh và hơn hết là sống tốt, sống có ý nghĩa  <br /> và có một niềm tin thiết tha hơn về cuộc sống hiện tại và tương lai. <br /> <br /> Qua kết quả đã trình bày của sáng kiến kinh nghiệm thì đề tài này có thể <br /> áp dụng vào các trường trong huyện rất khả thi. Mô hình này rất dễ dàng thực  <br /> hiện dành cho học sinh các trường với các hình thức phong phú nêu trên, làm <br /> cho các em cảm nhận  được kỹ  năng sống, giá trị  sống là những kỹ  năng,  <br /> những chuẩn mực trong một xã hội văn minh. Nó có thể xem là hành trang hết  <br /> sức cần thiết cho các em trong cuộc sống, là những vốn sống không thể thiếu  <br /> của một người lao động chân chính trong thời kỳ  đất nước ta đang hội nhập  <br /> với nền kinh tế  thế  giới. Trước mắt giúp cho các em đổi mới phương pháp,  <br /> tích cực học tập và biết tự  điều chỉnh hành vi, tự  giác chấp hành tốt nội qui  <br /> nhà trường. <br /> <br /> Việc triển khai không khó khăn, chỉ  yêu cầu có kế  hoạch cụ  thể, sự <br /> phối hợp chặt chẽ  và sự  quyết tâm hoàn thành kế  hoạch đề  ra. Phong trào <br /> được sự thành công như đã nêu trên là nhờ sự quan tâm chỉ đạo của Ngành qua  <br /> các đợt tập huấn và hơn hết là sự phối hợp chặt chẽ giữa người thực hiện đề <br /> tài với Đoàn thanh niên, Đội thiếu niên, giáo viên chủ  nhiệm, sự hăng hái tích <br /> cực của các thành viên cốt cán trong Câu lạc bộ  rèn luyện kỹ  năng sống của <br /> học sinh trường. Điều ấy đã tiếp thêm sức mạnh, sự tự tin, chủ động sáng tạo  <br /> trong công việc của người làm công tác tổ chức quản lý hoạt động ngoại khóa  <br /> để góp phần cùng với nhà trường nâng cao chất lượng giáo dục cho học sinh  <br /> một cách toàn diện, góp một phần không nhỏ  để  thực hiện thành công nhiệm  <br /> vụ của giáo dục trên địa bàn huyện nhà.<br /> =============================================================================================<br /> <br /> Người thực hiện: Nguyễn Văn Chinh                                                                  Trang <br /> 17 <br />  Một số giải pháp chỉ đạo đẩy mạnh và đa dạng hóa hoạt động giáo dục rèn luyện kỹ năng sống  <br /> cho học sinh trường Tiểu học Y  Ngông.<br /> _________________________________________________________________________<br /> <br /> 2. Kiến nghị<br /> <br /> Đối với Nhà trường:  Đầu tư hơn nữa về  cơ  sở  vật chất, trang thiết bị <br /> dạy học tạo cho các em có một sân chơi mang tính tập thể, qua đó các em sẽ <br /> được rèn luyện kỹ  năng sống, cùng các trò chơi dân gian mang đậm bản sắc <br /> văn hóa dân tộc. <br /> <br /> Đối với phòng Giáo dục và Đào tạo: Tiếp tục phối hợp với Hội Đồng <br /> Đội huyện đưa hoạt động giáo dục rèn luyện kỹ năng sống cho học sinh sinh  <br /> hoạt thêm vào dịp hè, đặc biệt là đối với học sinh vùng đồng bào dân tộc thiểu <br /> số, vùng đặc biệt khó khăn là một trong những nội dung hoạt động quan trọng <br /> của Hội đồng Đội huyện. <br /> <br /> Trên đây là một số  kinh nghiệm của bản thân trong quá trình công tác.  <br /> Rất mong nhận được sự  đóng góp ý kiến của đồng nghiệp để  kinh nghiệm <br /> trên được đầy đủ và hoàn thiện hơn.<br /> <br /> Xin chân thành cảm ơn!<br /> <br /> <br /> <br /> <br />                                                                     Krông Ana, tháng 1 năm 2017<br /> <br />                                                                                    Người viết<br /> <br /> <br /> <br /> <br />                                                                              Nguyễn Văn Chinh<br /> <br /> <br /> <br /> NHẬN XÉT CỦA HỘI ĐỒNG SÁNG KIẾN<br /> =============================================================================================<br /> <br /> Người thực hiện: Nguyễn Văn Chinh                                                                  Trang <br /> 18 <br />  Một số giải pháp chỉ đạo đẩy mạnh và đa dạng hóa hoạt động giáo dục rèn luyện kỹ năng sống  <br /> cho học sinh trường Tiểu học Y  Ngông.<br /> _________________________________________________________________________<br /> <br /> <br /> <br /> <br />                                                          CHỦ TỊCH HỘI ĐỒNG SÁNG KIẾN<br />                                                                              HIỆU TRƯỞNG<br /> <br /> <br /> <br /> <br />                                                                              Vũ Văn Tuyển<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> =============================================================================================<br /> <br /> Người thực hiện: Nguyễn Văn Chinh                                                                  Trang <br /> 19 <br />
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
8=>2