intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

SKKN: Một số biện pháp chỉ đạo giáo viên nâng cao chất lượng giáo dục phát triển vận động cho trẻ tại trường Mầm non Họa Mi

Chia sẻ: Trần Văn An | Ngày: | Loại File: DOCX | Số trang:24

83
lượt xem
2
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục đích nghiên cứu nhằm tìm ra một số giải pháp nâng cao phát triển vận động cho trẻ trong trường Mầm non Họa Mi nhằm góp phần tích cực nâng cao sức khỏe, hình thành kỹ năng, kỹ xảo vận động và phát triển các tố chất thể lực nhanh nhẹn, mạnh mẽ, khéo léo, bền bỉ cho trẻđặc biệt là giảm tỉ lệ trẻ suy dinh dưỡng nhẹ cân, thấp còi

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: SKKN: Một số biện pháp chỉ đạo giáo viên nâng cao chất lượng giáo dục phát triển vận động cho trẻ tại trường Mầm non Họa Mi

MỤC LỤC<br /> Giải pháp trong công tác chỉ đạo giáo viên nâng cao chất lượng phát triển vận động cho trẻ tại <br /> trườngMầm non Họa Mi<br /> <br /> GIẢI PHÁP TRONG CÔNG TÁC CHỈ ĐẠO GIÁO VIÊN NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG<br /> <br /> PHÁT TRIỂN VẬN ĐỘNG CHO TRẺ TẠI TRƯỜNG MẦM NON HỌA MI<br /> <br /> Phần thứ nhất: Mở đầu<br /> <br /> “Trẻ em như búp trên cành<br /> Biết ăn biết ngủ, biết học hành là ngoan”<br /> Trong cuộc sống, trẻ  em được ví như  những thiên thần, là những búp non <br /> chờ  ngày nở  rộ, tỏa hương sắc cho đời. Bởi lẽ  ,“Trẻ  em hôm nay, thế  giới ngày  <br /> mai”, trẻ khỏe mạnh và thông minh là niềm hạnh phúc của mỗi gia đình, là tương <br /> lai của cả dân tộc.Trẻ em là công dân tương lai của xã hội, là thế hệ măng non của  <br /> đất nước nên ngay từ thủa lọt lòng, trẻ cần sự chăm sóc giáo dục chu đáo để  phát <br /> triển toàndiện về cả thể chất lẫn trí tuệ.<br /> Từ  khi sinh ra đến 6 tuổi trẻ  luôn thích hoạt động, vận động tích cực. Vận  <br /> động là sự  chuyển động của cơ  thể  con người, trong đó có sự  tham gia của hệ <br /> xương, hệ cơ và sự điều khiển của hệ thần kinh. Khi trẻ vận động, gân, cơ, khớp <br /> cùng phối hợp vận động và phát triển. Vì vậy, vận động có ý nghĩa quan trọng đối <br /> với sự  phát triển thể  chất của  trẻ.Trẻ  được vận động một cách phù hợp sẽ  tạo <br /> điều kiện thuận lợi cho sự  phát triển của hệ  thần kinh, giúp cho quá trình cảm <br /> giác, tri giác, trí nhớ, tư duy phát triển tốt; đồng thời củng cố  cho trẻ những kiến  <br /> thức về sự vật hiện tượng xung quanh. Thông qua hoạt động phát triển vận động  <br /> sẽ giúp trẻ có tinh thần tập thể, biết đoàn kết giúp đỡ lẫn nhau...<br /> <br /> Trong cuộc sống hiện đại ngày nay, môi trường tự  nhiên bị  thu hẹp bởi các <br /> công trình xây dựng hiện đại khiến trẻ thiếu các khu vui chơi ngoài trời, ít cơ  hội  <br /> được hòa mình với cây cỏ. Trẻ  mất dần tình yêu thiên nhiên, không còn thích nô <br /> đùa chạy nhảy mà khép mình trong thế giới riêng.Kém vận động thường dẫn đến <br /> ngại giao tiếp, ít tương tác xã hội, trẻ  có xu hướng tự  ti, lúng túng khi hoạt động  <br /> tập thể, không thích giao lưu với bạn mới.Nhiều trẻ được tiếp xúc thường xuyên <br /> <br /> 2<br /> Giải pháp trong công tác chỉ đạo giáo viên nâng cao chất lượng phát triển vận động cho trẻ tại <br /> trườngMầm non Họa Mi<br /> <br /> với các thiết bị công nghệ điện tử như ti vi, điện thoại gây ra những hậu quả khó <br /> lường như cận thị, thừa cân béo phì, trì trệ do lười vận động.Ngược lại, nhiều trẻ <br /> vì ít vận động nên hệ cơ  xương không phát triển, suy dinh dưỡng thấp còi, chậm <br /> lớn, hệ  miễn dịch kém.Một điều tưởng chừng như  đơn giản lại bị  bỏ  qua trong  <br /> hiện tại có thể ảnh hưởng đến tương lai tuổi dậy thì của trẻ sau này.<br /> <br /> Hiện nay, trên địa bàn huyện nói chung vàtrường Mầm non Họa Mi nói riêng <br /> đang tiếp tục nâng cao chất lượng chuyên đề  phát triển vận động cho trẻ.Mặc dù <br /> chuyên đề này đã được đưa vào thực hiện từ  năm học 2013­ 2014,nhưng trên thực  <br /> tế  khi tổ  chức các hoạt động phát triển vận động cho trẻ,  giáo viên  còn áp dụng <br /> phương pháp dạy học cũ, lối mòn, chưa chú trọng đến việc “Lấy trẻ  làm trung <br /> tâm”;   chưa lồng ghép tích hợp yếu tố văn học,... để gây cảm xúc tích cực cho trẻ.  <br /> Hầu hết,  ở  tất cả  hoạt động học, cô giáo là người hướng dẫn, trẻ  là người phải <br /> thực hiện theo yêu cầu của cô. Mặc dù cô giáo luôn có vai trò động viên, khen ngợi <br /> trẻ  kịp thời nhưng trẻ vẫn cảm thấy bị gò ép, không thoải mái, sợ  sệt, dễ  chánvì <br /> không được tự do vận động mà phải thụ động làm theo yêu cầu của cô.<br /> <br /> Vậy, làm thế nào để thiết kế các hoạt động này linh hoạt, sáng tạo nhằm lôi  <br /> cuốn trẻ tham gia vào các hoạt độnggiáo dục phát triển vận độngmột cách tự giác, <br /> tích cực, hứng thú?Thấu hiểu sâu sắc tâm lý trẻ mầm non, qua thời gian dài trăn trở <br /> nghiên cứu và triển khai thực tế, năm học 2018­2019 này, tôi mạnh dạn thực hiện  <br /> đề  tài  "Một số  biện pháp chỉ  đạo giáo viên nâng cao chất lượng giáo dục phát  <br /> triển vận động cho trẻtại trườngMầm non Họa Mi ”  nhằm thay đổi hình thức tổ <br /> chức, đổi mới phương pháp giảng dạy và xây dựng môi trường tốt phục vụ  cho <br /> việc nâng cao chất lượng phát triển vận động cho trẻ.<br /> <br /> II. Mục đích nghiên cứu<br /> <br /> Tìm ra một số giải pháp nâng cao phát triển vận động cho trẻ trong trường <br /> <br /> Người thực hiện: Lê Thị Hằng<br /> ­ 3­<br /> Giải pháp trong công tác chỉ đạo giáo viên nâng cao chất lượng phát triển vận động cho trẻ tại <br /> trườngMầm non Họa Mi<br /> <br /> Mầm non Họa Mi nhằm góp phần tích cực nâng cao sức khỏe, hình thành kỹ năng, <br /> kỹ xảo vận động và phát triển các tố chất thể lực nhanh nhẹn, mạnh mẽ, khéo léo, <br /> bền bỉ cho trẻđặc biệt là giảm tỉ lệ trẻ suy dinh dưỡng nhẹ cân, thấp còi.<br /> <br /> Phần thứ hai: Giải quyết vấn đề<br /> I. Cơ sở lí luận<br /> Nghị quyết Trung  ương IV về những vấn đề  cấp bách của sự  nghiệp chăm <br /> sóc và bảo vệ  sức khỏe của nhân dân đã đề  caoý nghĩa và vai trò của việc luyện  <br /> tập thể dục, thể thao,qua đó ghi rõ: “Sức khỏe là vốn quí nhất của mỗi con người  <br /> và của toàn xã hội, là nhân tố quan trọng trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ  <br /> quốc”.Bởi vậy, chú trọng phát triển vận động cho trẻ chính là cách thức phát triển <br /> sức khỏe dân tộc, là chìa khóa để Việt Nam mạnh mẽ vươn mình ra biển lớn.<br /> Vận động là sự hoạt động tích cực của các cơ quan, là một trong những điều <br /> kiện cơ  bản để  trẻ  nhỏ  nhận thức thế  giới xung quanh. Theo TT28/2016 ngày 30 <br /> tháng 12 năm 2016 sửa đổi bổ sungChương trình Giáo dục mầm non, nội dung phát <br /> triển vận động cho trẻ mầm non, gồm:Tập động tác phát triển các nhóm cơ  và hô  <br /> hấp; Tập luyện các kĩ năng vận động cơ  bản và phát triển các tố  chất trong vận  <br /> động;  Tập các cử   động bàn tay, ngón tay; các kĩ  năng vận  động như   đi, chạy, <br /> nhảy,bò, tung bắt, némvà sử  dụng một số  đồ  dùng, dụng cụ.Phát triển vận động <br /> cho trẻ  ở trường mầm nonkhông những được học trong các giờ  vận động cơ  bản <br /> mà còn phải được vận động trong nhiều khung giờ  khác nhau như: Thể dục sáng, <br /> hoạt động ngoài trời, chơi trong góc, chơi với các dụng cụ  thể dục, đồ  chơi ngoài <br /> sân trường, tham gia vào các trò chơi vận động, trò chơi dân gian...<br /> Để  làm được điều này, giáo viên cần chú trọng đặc điểm của lứa tuổi để <br /> xây dựng nội dung phát triển vận động khác nhau. Vận động của trẻ ở lứa tuổi nhà <br /> trẻ phát triển nhanh và tương đối nhịp nhàng, hoạt động cơ nhỏ ở bàn tay, ngón tay <br /> phối hợp tốt, trẻ có thể thực hiện nhiều hành động chơi khác nhau. Đối với trẻ 3­4 <br /> <br /> <br /> 4<br /> Giải pháp trong công tác chỉ đạo giáo viên nâng cao chất lượng phát triển vận động cho trẻ tại <br /> trườngMầm non Họa Mi<br /> <br /> tuổi, quá trình cốt hóa diễn ra nhanh hơn, trẻ có khả năng thực hiện các hoạt động  <br /> yêu cầu về sức mạnh, hệ thần kinh phát triển mạnh hơn. Trẻ có thể tập trung chú  <br /> ý học, luyện tập trong khoảng 10­15 phút liên tục. Tuy nhiên do quá trình hưng <br /> phấn mạnh hơn  ức chế, trẻ  có biểu hiện xung động cao, khó điều khiển hành vi <br /> theo yêu cầu giáo viên. Trẻ   ở  giai đoạn 4­5 tuổi có các phản xạ  điều kiện được  <br /> hình thành nhanh chóng song được củng cố  rất chậm. Những thói quen vận động <br /> mới hình thành nếu không được lặp lại sẽ  khó bền vững, dễ  sai lệch. Riêng đối  <br /> với trẻ  5­6 tuổi, trẻ  trở  nên cứng cáp hơn nhờ  tỉ  lệ  cơ  thể  đã cân đối tạo tư  thế <br /> vững chắc. Trẻ  có ý thức vươn lên đạt thành tích cao trong luyện tập vận động,  <br /> thói quen vận động được hình thành cụ thể hơn. Vì vậy, để trẻ khỏe mạnh với cân  <br /> nặng và chiều cao phát triển bình thường theo lứa tuổi, chương trình giảng dạy <br /> cần thực hiện các nội dung vận động cơ bản một cách hợp lý, theo n guyên tăc l<br /> ́ ựa <br /> chọn vận động cho giờ thể dục:<br /> <br />  ­ Trong mỗi giờ học thể dục thông thường giáo viên chỉ dạy một kĩ năng <br /> mới và để giúp trẻ luyện tập nâng cao, chính xác hóa các kĩ năng vận động giáo <br /> viên có thể kết hợp cho trẻ ôn luyện 1 ­ 2 kĩ năng vận động cũ dưới hình thức trò <br /> chơi vận động, hoặc ôn vận động cũ; <br /> <br /> ­ Các vận động trong 1 giờ không trùng nhóm cơ, ví dụ: nếu vận động mới <br /> phát triển nhóm cơ tay (ném xa) thì vận động ôn phải là vận động phát triển nhóm <br /> cơ khác (chạy);<br /> <br />  ­ Các vận động không nên cùng loại, ví dụ: nếu vận động mới là vận động <br /> di chuyển (bật xa) thì vận động ôn có thể là vận động thao tác (ném xa).<br /> <br /> II.Thực trạng<br /> <br /> 1.Thuận lợi<br /> <br /> <br /> Người thực hiện: Lê Thị Hằng<br /> ­ 5­<br /> Giải pháp trong công tác chỉ đạo giáo viên nâng cao chất lượng phát triển vận động cho trẻ tại <br /> trườngMầm non Họa Mi<br /> <br /> ­ Lãnh đạo địa phươ ng luôn quan tâm ủng hộ về kế hoạch của nhà trườ ng <br /> cũng như đồng tình cao trong vi ệc tuyên truyền phối hợp với các ban ngành, <br /> đoàn thể địa phươ ng về công tác giáo dục mầm non, nh ất là công tác tổ chức <br /> chuyên đề hàng năm.<br /> <br /> ­ Trường có một số thiết bị cho việc phát triển vận động cơ bản.<br /> <br /> ­ Có cây xanh bóng mát, sân chơi an toàn tạo điều kiện cho trẻ  được trải nghiệm <br /> với môi trường tự nhiên.<br /> <br /> ­ Một số giáo viên đã sử dụng yếu tố văn học đểdẫn dắt logic theo tiết dạy.<br /> <br /> ­ Một số  phụ  huynh nhiệt tình chia sẻ  với giáo viên chủ  nhiệm lớp về  tình <br /> hình của trẻ  ở nhà và luôn quan tâm đến trẻ thường xuyên dành thời gian trao đổi  <br /> với cô giáo để cùng chăm sóc và giáo dục trẻ.<br /> <br /> ­ Trẻ nhanh nhẹn hoạt bát thích vận động.<br /> <br /> ­ Bản thân nhiều năm công tác tâm huyết với nghề,luôn luôn có ý thức phấn  <br /> đấu vươn lên, thường xuyên tìm tòi, nghiên cứu tài liệu như tạp chí, thông tin trên <br /> truyền hình... có liên quan, vận dụng vào công tác quản lý chỉ đạo việc chăm sóc và <br /> giáo dục trẻ nhất là việc thực hiện chuyên đềphát triển vận động cho trẻ.<br /> <br /> 2.Khó khăn<br /> <br /> * Về phía nhà trường và giáo viên:<br /> <br /> ­Trang thiết bị, dạy học,dụng cụ luyện tập giáo dục phát triển vận động cho <br /> trẻ còn thiếu, diện tích đất ở điểm lẻ chật hẹp không có sân cho trẻ tập luyện.<br /> <br /> ­ Giáo dục phát triển vận động cho trẻ mới chủ yếu tổ chức cho trẻ trên tiết  <br /> dạy, giáo viên truyền thụ kiến thứcáp đặt cho trẻ làm theo; chưa chú ý đến rèn phát <br /> triển vận động cho trẻ ngoài tiết học; chưa chú ý đến việc sưu tầm đồ dùng tự tạo  <br /> cho trẻ  tham gia hoạt động ngoài trời;tổ  chức các hoạt động phát triển vận động <br /> <br /> <br /> 6<br /> Giải pháp trong công tác chỉ đạo giáo viên nâng cao chất lượng phát triển vận động cho trẻ tại <br /> trườngMầm non Họa Mi<br /> <br /> còn cứng nhắc chưa đổi mới hình thức tổ  chức, chưa linh hoạt sáng tạo khiến trẻ <br /> gò bó chưa hứng thú học cho nên các hoạt động phát triển thể chất chưa đạt hiệu  <br /> quả cao.<br /> <br /> ­ Việc sử dụng các tác phẩm văn học hầu như chưa được giáo viên khai thác,  <br /> vận dụng đưa vào sử dụng để làm tăng hứng thú say mê luyện tập cho trẻ.<br /> <br /> * Về phía phụ huynh:<br /> Đa phần phụ huynh chưa có kiến thức về giáo dục phát triển vận động cho  <br /> trẻ   nên   chưa   chú   trọng   đến   việc   tập   luyện   vận   động   cho   con.Mặt   khác,   phụ <br /> huynhquá cưng chiều con, sợ con em bị va chạm, tổn thương khi tham gia các hoạt  <br /> động thể dục thể thao, vì vậy mà tỉ lệ trẻ suy dinh dưỡng nhẹ cân, thấp còi cao.<br /> *Khảo sát thực trạng cuối năm học 2017­2018 và đầu năm học 2018­2019<br /> <br /> TT Kết  Khảo sát đầu năm học 2018­2019<br /> quả <br /> cuối <br /> năm <br /> học <br /> 2017­<br /> 2018<br /> <br /> Đánh  TS<br /> Nội  Đánh giá<br /> giá GV<br /> dung<br /> TS T K ĐYC KĐYC T K ĐYC KĐYC<br /> Giáo viên nhận thứGV<br /> c vai trò của <br /> 1 việc giáo dục phát triển vận <br /> động cho trẻ 18 5 8 5 17 5 8 4<br /> Sáng tạo trong việc thiết lập <br /> môi trường, các hoạt động giáo <br /> 2<br /> dục phát triển vận động cho <br /> trẻ  18 4 5 9 17 4 5 8<br /> Sáng tạotrong việc lồng ghép <br /> tích hợp  yếu tố văn học để <br /> 3<br /> nâng cao phát triển vận động <br /> cho trẻ 18 4 5 9 17 4 5 8<br /> Làm tốt công tác phối hợp với <br /> phụ huynh để cùng làm đồ <br /> 4 18 7 6 4<br /> dùng , dụng cụ, luyện tập cho <br /> trẻ  17 7 6 4<br /> <br /> <br /> <br /> Người thực hiện: Lê Thị Hằng<br /> ­ 7­<br /> Giải pháp trong công tác chỉ đạo giáo viên nâng cao chất lượng phát triển vận động cho trẻ tại <br /> trườngMầm non Họa Mi<br /> <br /> * Phân tích, đánh giá các vấn đề về thực trạng mà đề tài đã đặt ra<br /> <br /> Từ  kết quả  khảo sát trên cho thấy việc thiết kế  môi trường giáo dục trẻ <br /> hoạt động mới chỉ  thể  hiện  ở  hình thức “có”, chưa có chiều sâu, còn mang tính  <br /> ápđặt theo giáo viên,do đó hiệu quả  mang lại chưa cao. Giáo viên chưa thực sự <br /> năng động, sáng tạo, chưa lồng ghép tích hợp các nội  dung  khác vào chuyên đề <br /> phát triển vận động, làm cho các tiết học cứ lặp đi lặp lại theo một quy trình cứng <br /> nhắc.Mặt khác giáo dục phát triển vận động cũng chỉ gói gọn theo giáo trình giảng <br /> dạy cũ, không kích thích được sự  tích cực, chủ  động của trẻ, không thu hút trẻ <br /> tham gia vào các hoạt động một cách tích cực. Những điều này đã và đang  ảnh <br /> hưởng trực tiếp đến sự phát triển thể chất và tinh thần của trẻ ở trường mầm non.<br /> <br /> III.Các giảipháp đã tiến hành để giải quyết vấn đề<br /> <br /> Giải pháp 1:Chuẩn bị điều kiện vật chất và đảm bảo an toàn cho hoạt <br /> động phát triển vận động<br /> <br /> Biện pháp 1: Khảo sát, đánh giá thực trạng chất lượng dụng cụ cho hoạt <br /> động phát triển vận độngtại các lớpvà có kế hoạch tham mưu với các cấp lãnh <br /> đạo<br /> <br /> Để  có cơ  sở  đưa ra kế  hoạch nâng cao chất lượng giáo dục phát triển vận <br /> động cho trẻ phù hợp với thực tế của nhà trường, ngay từ đầu năm học, tôi đã tiến <br /> hành khảo sát thực trạng về số lượng, chất lượng các đồ dùng, dụng cụ luyện tập <br /> của trẻcho phát triển vận động trong nhà trường hiện có. <br /> <br /> Tại các lớp,sốlượng và chất lượng đồ dùng phục vụ cho hoạt động này còn <br /> thiếu nhiều và chấtlượng không đảm bảo.Cụ  thể  toàn trường 9 lớp mà chỉ  còn 2 <br /> chiếc thang leo có thể sửdụng được,ghế thể dục sử dụng đã lâu khôngđảm bảo an <br /> toàn trong quá trình trẻ  thực hiện vận động;đồ  dùng của các nhóm lớp hầu như <br /> cũng trong tình trạng “có”nhưng chưa đủ  hoặc làchất lượng đồ  dùng không đảm <br /> <br /> <br /> 8<br /> Giải pháp trong công tác chỉ đạo giáo viên nâng cao chất lượng phát triển vận động cho trẻ tại <br /> trườngMầm non Họa Mi<br /> <br /> bảo. Với các loại đồ dùng mua sẵn do ngân sách phục vụ chuyên môn có hạn,phụ <br /> huynh đóng góp tiền mua đồ dùng không cao do thu nhập của người nôngdân thấp  <br /> nên số  lượng đồ  dùng mua hàng năm thường là không đủ...Trường chưa có khu <br /> phát triển thể chất riêng biệt, do đó các hoạt động thể chất thường phải thực hiện  <br /> trong lớp vào những ngàytrời mưa,cộng thêm đồ dùng, đồ chơi thiếu dẫn đến đến  <br /> chất lượng của hoạt động phát triển vận động chưa cao. <br /> <br /> Từ kết quả đánh giá này, tôi đã cùngban giám hiệu nhà trườngtham mưu với <br /> Lãnh đạo địa phương làm mái che sân trường cho tất cả  các phân hiệu từ  nguồn  <br /> kinh phí xã hội hóa giáo dục, để  có không gian cho trẻ  học và chơi thuận lợi, đầu <br /> tư, trang bị  bổ  sung đầy đủ  những đồ  dùng, dụng cụ  còn thiếu như ghế  thể  dục, <br /> cột bóng rổ,  cột ném bóng, ...Đồng thời tôi  chỉ  đạo giáo viên  tích cực tìm kiếm <br /> những phế  liệu để  làm thêm dụng cụ  cho trẻ  luyện tập như  lốp xesơn màu cho  <br /> đẹp rồi cột lại làm thang leo,làm cổng chui, chai sữa nhỏ rửa sạchdính lại làm gậy  <br /> thể dục tập buổi sáng , vải vụn làm nơ, dây khâu bao xé nhỏ làm bông tua, vổ ốc,  <br /> nắp chai chơi ô ăn quan và chơi cắp cua bỏ giỏ, vẽ  xuống sàn những ô vòng hình  <br /> các con vật ngộ nghĩnh cho trẻ bật nhảy chụm chân và tách chân…. Việc lựa chọn <br /> đồ  dùng dụng cụ  tập luyện cho trẻ  rất quan trọng, là việc làm thường xuyên mà <br /> người giáo viên phải quan tâm.<br /> Biện pháp 2:Chỉ đạo giáo viên xây dựng môi trường phát triển vận động cho <br /> trẻ<br /> ­ Đối với môi trường trong lớp:<br /> Cần có một góc nhỏ  để  sắp đặt các trang thiết bị, các đồ  chơi, đồ  dùng khác  <br /> nhau, phù hợp khả năng của trẻ, khuyến khích trẻ thực hiện vận động mà trẻ thích <br /> và có thể. <br /> <br /> <br /> <br /> <br /> Người thực hiện: Lê Thị Hằng<br /> ­ 9­<br /> Giải pháp trong công tác chỉ đạo giáo viên nâng cao chất lượng phát triển vận động cho trẻ tại <br /> trườngMầm non Họa Mi<br /> <br /> Tạo môi trường giáo dục phát triển vận động cho trẻ  là việc làm rất quan <br /> trọng có ảnh hưởng rất lớn tới sự vận động của trẻ.Trang trí lớp học xanh, sạch, <br /> đẹp, sinh động, hấp dẫn phù hợp tâm lý trẻ nhỏhứng thú tham gia vận động.<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> Góc vận động trong lớp<br /> <br /> Các lớp học được trang bị đầy đủ  theo danh mục đồ  dùng đồ  chơi tối thiểu  <br /> về  nội dung giáo dục phát triển vận độngtheo chương trình giáo dục mầm non.  <br /> Mỗi lớp đều có góc vận động sắp xếp nhiều đồ chơi sáng tạo, tạo cơ hội cho trẻ <br /> được vận động mọi lúc, mọi nơi theohướng mở.Góc vận động trang bị  các loại <br /> bóng, bowling,túi cát,  vòng, gậy thể  dục, nơ, bông tua,...Cần sắp xếp sao  đểở <br /> những nơi trẻ thuận tiện sử dụng kích thích, khêu gợi hứng thú, tích cực vận động <br /> của trẻ. <br /> <br /> ­ Đối với môi trường ngoài lớp học: <br /> <br /> Các khu vực trên sân cũng được bố  trí hợp lý, tăng cường đủ  các nội dung  <br /> chơi, chú trọng phát triển cả  vận động thô và vận động tinh.Các đồ  chơi tự  tạo <br /> cũng được quan tâm, bố trí xem kẽ với đồ chơi hiện đại để trẻ được luyện tập các  <br /> kỹ  năng vận động cơ  bản : Đi, chạy, nhảy, bò, trườn, trèo, tung, ném…. Các đồ <br /> chơi sáng tạo do giáo viên tự làm đều là những đồ  chơi đạt giải cấp trường được <br /> <br /> <br /> 10<br /> Giải pháp trong công tác chỉ đạo giáo viên nâng cao chất lượng phát triển vận động cho trẻ tại <br /> trườngMầm non Họa Mi<br /> <br /> nhân rộng và làm thêm mới: thang leo, sân đá bóng mini, cổng chui, bộ  chơi cầu  <br /> lông, bộ  ném bóng,cầu khỉ… từ  các nguyên vật liệu thu gom phế  thải được phụ <br /> huynh ủng hộ như: lốp xe, bìa cát tông, tre….<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> Đồ chơi ngoài trời giáo viên tự làm<br /> <br /> Để việc khai thác, sử dụng hiệu quả thiết bị, đồ chơi cho trẻ phát triển vận <br /> động, trường đã bố trí cho các lớp luân chuyển khu vực chơi theo lịch để mọi trẻ <br /> có cơ hội tham gia chơi những đồ chơi khác nhau trong khuôn viên trường.<br /> <br /> Sắp xếp đồ  chơi ngoài trời hợp lý,các khu vực chơi đảm bảo an toàn, dễ <br /> quan sát trẻ, tuân theo nguyên tắc đảm bảo nhiều cơ  hội cho trẻ  vận động, sáng  <br /> tạo. <br /> <br /> Tạo khoảng trống của sân trường cho trẻ  có không gian tập thể  dục buổi  <br /> sáng, trẻ có địa điểm để tham gia các hoạt động phát triển thể chất. <br /> <br /> ­Chỉ đạo giáo viên chuẩn bị không gian và dụng cụ trước khi tổ chức hoạt <br /> động<br /> <br /> <br /> Người thực hiện: Lê Thị Hằng<br /> ­ 11­<br /> Giải pháp trong công tác chỉ đạo giáo viên nâng cao chất lượng phát triển vận động cho trẻ tại <br /> trườngMầm non Họa Mi<br /> <br /> Mỗi hoạt động giáo dục thể  chấtcó các đặc tính khác nhau, do đó địa điểm  <br /> tổ  chức vận động cũng cần được chú trọng để  phù hợp với nội dung bài học. <br /> Trước khi tổ chức hoạt động vận động, giáo viên cầnbố trí đủ dụng cụ để tập các <br /> bài tập phát triển chung, tạo sự  thích thú cho trẻ  như: vòng, cờ, nơ, gậy… ; vận  <br /> động cơ  bản tùy theo từngnội dungmà giáo viên chuẩn bị  dụng cụ  và không gian <br /> cho trẻ thực hành.Các trò chơivận động mang tính chất tập thể thường có số lượng <br /> người  tham  gia chơi   đông,đòi hỏi  địa   điểm  chơi phải rộng như  trò chơi:“đuổi <br /> bắt”,“chạy tiếp sức”,“ nhảy bao bố”... nên tổ  chức cho trẻ  chơi sân trường bằng <br /> phẳng đảm bảo an toàn và đủ diện tích cho trẻ chơi. Vào những ngày thời tiết hay  <br /> mưa sân trường  ướt, trơn, giáo viên có thể  cho trẻ  học môn giáo dục thể  chất  ở <br /> trong lớp;  ở những điểm lẻ  sân tập chật hẹp thì giáo viên thay đổi lớp tập trước,  <br /> lớp tập sau. Những tháng thời tiết nắng nhiều, giáo viên cho trẻ  hoạt động bằng <br /> các hoạt động dưới bóng cây, vào đầu giờ học buổi sáng.<br /> <br />           ­Phát động phong trào làm đồ dùng, dụng cụ cho trẻ luyện tập<br /> <br /> Hiện nay đồ  dùng,  có rất nhiều trên thị  trường, tuy nhiên xét về  phương <br /> diện giáo dục thì chúng không thể để đáp ứng đầy đủ các nhu cầu và mục đích của <br /> chương trình dạy học ở trường mầm non, ảnh hưởng đến kinh tế của các bậc phụ <br /> huynh. Vì vậy,muốn tổ  chức hoạt động giáo dục thể  chất đạt kết quả  cao, mỗi  <br /> giáo viên nên tạo ra đồ dùng, dụng cụ luyện tập cho lớp mình .Đồ dùng, đồ chơi tự <br /> tạo có muôn hình, muôn vẻbởichúng được tạo ra từ  nguyên vật liệu phế  thải dễ <br /> kiếm, dễ làm.Đồ dùng, đồ chơi sáng tạogóp phần nâng cao và hình thành mối quan  <br /> hệ thân thiện, tự tin giữa cô và trẻ và giữa trẻ với nhau.<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> 12<br /> Giải pháp trong công tác chỉ đạo giáo viên nâng cao chất lượng phát triển vận động cho trẻ tại <br /> trườngMầm non Họa Mi<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> Đồ dùng, dụng cụ luyện tập cho trẻ do giáo viên tự làm<br /> <br /> Mỗi giáo viên trước khi tổ  chức một hoạt động cho trẻ, hay chơi một trò  <br /> chơi cần phải tìm hiểu về nội dung của vận động, cách chơi và luật chơi  cũng như <br /> việc sử  dụng những dụng cụ  gì cho trẻ  luyện tập để  từ  đó tạo ra những bộ  đồ <br /> dùng, dụng cụ luyện tập cho phù hợp với đề tài và trẻ.<br /> <br /> Giải pháp 2:Nâng cao chất lượng phát triển vận động qua các hoạt động <br /> giáo dục và thực hiện công tác tuyên truyền<br /> <br /> Biện pháp1: Chỉ đạo giáo viên nâng cao chất lượngphát triển vận động ở <br /> các hoạt động trong ngày<br /> <br />          ­ Giờ thể dục buổi sáng:<br /> <br /> Như chúng ta đã biết, thể  dục buổi sáng góp phần tăng cường các quá trình  <br /> sinh lí trong cơ  thể  sau giấc ngủ  dàicó khả  năng gây mệt mỏi, đặc biệt là  ở  trẻ <br /> mầm non. Buổi sáng ngay sau khi trẻđến lớp, tập thể dục đơn giản giúp trẻ tập hít <br /> thở sâu, điều hòa nhịp thở, tăng cường quá trình trao đổi chất và tuần hoàn trong cơ <br /> thể, giúp các khớp dây chẳng được mềm dẻo, linh hoạt, đồng thời hỗ  trợ  cho trẻ <br /> những hoạt động trong ngày của trẻ thêm nhịp nhàng, nhanh nhẹn, tạo cho trẻ tâm  <br /> trạng thỏa mải, vui tươi đón ngày hoạt động mới. Vì vậy, tôi đã lên thời gian biểu <br /> <br /> Người thực hiện: Lê Thị Hằng<br /> ­ 13­<br /> Giải pháp trong công tác chỉ đạo giáo viên nâng cao chất lượng phát triển vận động cho trẻ tại <br /> trườngMầm non Họa Mi<br /> <br /> để  giáo viên tập thể  dục buổi sáng cho trẻ  vào một giờ  nhất định 7h 30 sáng sau  <br /> giờ đón trẻ, thời gian tập cho trẻ tùy theo từng độ tuổi,đối với trẻ nhà trẻ thời gian <br /> tập   8­10   phút,   trẻ   mẫu   giáo   tập   15­   20   phút.   Trang   bị   dụng   cụ   như   gậy   nơ,  <br /> cờ,vòng , bông tua,…và  thường xuyên thay đổi dụng cụ kết hợp với nhạctheo chủ <br /> đề để tạo hứng thú cho trẻ.<br /> <br /> Ví dụ: Ở chủ đề  “Thế giới động vật” có thể  chọn bài: “Con cào cào" hoặc <br /> các bài hát vui nhộn, nhí nhảnh như bài "Gà trống, mèo con và cún con” hoặc một <br /> số con vật khác phù hợp. <br /> <br /> Thể dục sáng được thay đổi phần nhạc kết hợp những bài tập dân vũ mới lạ <br /> giúp trẻ hứng thú hơn song vẫn đảm bảo phát triển các nhóm cơ theo yêu cầu của <br /> chương trình. <br /> <br />          ­ Giờ dạo chơi ngoài trời<br /> <br /> Tổ  chức cho trẻ chơi với các đồ  chơi ngoài trời dướ i sự  giám sát của giáo <br /> viên như: Chui qua c ổng, trèo lên xuống thang, đá bóng, đánh cầu lông…<br /> <br /> Tổ  chức cho trẻ  chơi các trò chơi vận động, trò chơi dân gian như: ô ăn <br /> quan,kéo co, đi cà kheo, vẽ phấn, ch ơi v ới cát nướ c...Làm kèn bằng lá chuối, làm <br /> con trâu bằng lá mít…phát triển vận động tinh. Tổ chức cho trẻ nhổ cỏ, nh ặt lá <br /> cây, xếp hột hạt để giúp trẻ giúp trẻ phát triển cơ tay…<br /> <br /> ­ Giờ hoạt động có chủ đích(tiết học thể dục)<br /> <br /> Trước đây giờ  học thể  dục  vẫn còn một số  thực trạng chung đó là:   Giáo <br /> viên thực hiện thường xuyên, nhưng hiệu quả giáo dục không cao, do giáo viên còn  <br /> lúng túng khi lựa chọn nội dung,  còn áp dụng phương pháp dạy họccũ cô giáo làm <br /> mẫu và trẻ làm theo, trẻ ít được tương tác với đồ dùng.Vì vậy, tôi đã chỉ  đạo giáo <br /> viên đổi phương pháp dạy học theo quan điểm “Lấy trẻ làm trung tâm”. <br /> <br /> <br /> <br /> <br /> 14<br /> Giải pháp trong công tác chỉ đạo giáo viên nâng cao chất lượng phát triển vận động cho trẻ tại <br /> trườngMầm non Họa Mi<br /> <br /> Lựa chọn nội dung vận động cho giờ học phù hợp với đặc điểm của trẻ theo <br /> độ  tuổi; phù hợp với đặc điểm thực tiễn phát triển vận động của trẻ   ở  từnglớp;  <br /> Tổ chức giờ học cho trẻ với hình thức “học mà chơi,chơi bằng học” trẻ được nói <br /> lên ý tưởng, suy nghĩ của mình với những đồ dùng, dụng cụ mà cô giáo đã chuẩn bị <br /> sẵn. Ví dụ  như tiết học: “bật chụm chân và tách chân qua các ô vòng”, cô cho trẻ <br /> chơi tự do với những chiếc vòng( lăn ,xếp chồng lên nhau,…); sau đó cô gợi ý hỏi <br /> trẻ  xem nên chơi gì và chơi như  thế  nào với những chiếc vòng này ( bật chụm  <br /> chân, tách chân,…).<br /> <br /> Để  giờ  học thực sự  hướng đến trẻ,“Lấy trẻ làm trung tâm”, giáo viên phải <br /> nắm bắt được tâm lý chung của trẻ, phải hiểu và quan tâm đến những điều trẻ <br /> thích. Lứa tuổi  mầm non thường hồn nhiên, ngây thơ,nên mỗi giờ  học cần lồng  <br /> ghép tích hợp  những yếu tố phù hợp như những câu chuyện, bài thơ, đồng dao, ca  <br /> dao,…mới mang lại thành công.<br /> <br /> Thực tế  tổ  chức hoạt động giáo dục phát triển vận động cho trẻ  không chỉ <br /> phát triển về thể lực mà còn giúp trẻ phát triển ngôn ngữ, nhận thức phát triển tình  <br /> cảm xã hội và thẩm mỹ. Với mỗi đề tài, tôi chỉ đạo giáo viên phải tìm hiểu nghiên  <br /> cứu trước khi sưu tầm, lựa chọn các tác phẩm văn học để  xây dựng bài học theo <br /> chủ đề. Một câu chuyện, hay bài thơ được kết hợp dẫn dắt phần mở đầu nội dung  <br /> cho đến kết thúc hoạt động sẽ kích thích trẻ sự tò mò hấp dẫn trong trẻ.<br /> <br /> Ví dụ: Hoạt động giáo dục thể  chất với nội dung thực hiện “Bò chui qua  <br /> cổngném bóng vào đích”, “Chủ  đề  Chú bộ  đội” có thể  tóm tắt cho trẻ  nghe thơ <br /> “chú bộ  đội hành quân trong mưa” các chú bộ  đội hành quân, đường đi hành quân <br /> phải trèo đèo lội suối vượt qua nhiều chặng đường nguy hiểm.<br /> <br /> + Phần khởi động: cho trẻ đi hành quân, đi kết hợp các kiểu đi mũi chân, má  <br /> chân, gót chân.<br /> <br /> Người thực hiện: Lê Thị Hằng<br /> ­ 15­<br /> Giải pháp trong công tác chỉ đạo giáo viên nâng cao chất lượng phát triển vận động cho trẻ tại <br /> trườngMầm non Họa Mi<br /> <br /> + Trọng động: Tập luyện bò chui qua cổng, ném bóng vào đích, tiếp theo đó <br /> cho trẻ thi đua giữa các trẻ với nhau, trẻ rất hứng thú tích cực tham gia hoạt động.<br /> <br /> + Phần hồi tĩnh:Các chú bộ đội gửi tặng mỗi bạn một niềm mơ ước sau này <br /> lớn lên sẽ trở thành các chú bộ đội“Trẻ đi nhẹ nhàng trên nền nhạc du dương”.<br /> <br /> Ngoài các bài thơ  giáo viên còn có thể  áp dụng cáccâu chuyện như  “Tích <br /> Chu”, “Cây tre trăm đốt”,… ca dao, đồng dao để  gây hứng thú dạy trẻ, kích thích  <br /> trẻ tích cực tham gia các hoạt động.<br /> <br /> ­Tổchức"ngày hội thể dục thể thao" cấp tr ườngnâng cao chất lượ ng phát  <br /> triển vận động cho trẻ<br /> <br /> Cùng với phương châm “học mà chơi, chơi mà học”, ngoài những hoạt động <br /> học tập, vui chơi, chúng ta cũng cần quan tâm đến các hoạt động ngoại khóa của  <br /> trẻ. Tổ  chức ngày hội thể  thao kích thích lòng yêu thể  dục, thể  thao, góp phần <br /> củng cố và hoàn thiện kĩ năng vận động ở trẻ, tạo không khi thi đua, rèn luyện thể <br /> dục giữa trẻ các lớp trong trường.<br /> <br /> "...Muốn khỏe mạnh thì hãy tập thể thao<br /> Ai muốn khoẻ đẹp thì xin tập thể thao"<br /> <br /> Những câu hát ngộ  nghĩnh, giàu hình  ảnh trong bài hát:“Con Cào Cào” của  <br /> nhạc  sĩ   Khánh   Vinhđược   các   bé   trường  Mầm   non  HọaMi   thuộc  làu   trongngày <br /> "Hộithểdục, thể  thao” cấp trường.Hoạt  động thường niên này của nhà trường  <br /> được đông đảo học sinh hứng thú tham gia, góp phần  rèn luyện cơ  thể trẻ, khích  <br /> lệ lòng yêu thích thể dục, thể thao, tạo không khíthi đuasôi nổi giữa các lớp trong <br /> trường.<br /> <br /> Với nội dung phong phú, thiết thực, hình thức nhẹ nhàng, ngắn gọn, nghiêm <br /> túc và sáng tạo, trẻ được trải qua các phần thi: <br /> <br /> ­ Phần thi thứ nhất: “Diễu hành”.<br /> <br /> <br /> 16<br /> Giải pháp trong công tác chỉ đạo giáo viên nâng cao chất lượng phát triển vận động cho trẻ tại <br /> trườngMầm non Họa Mi<br /> <br /> ­ Phần thi thứ hai: “Đồng diễn”.<br /> <br /> ­ Phần thi thứ ba : “Tài năng, bé yêu”.<br /> <br /> ­ Phần thi thứ tư : “Đoàn kết phối hợp chung sức”.<br /> <br /> Phần thi thứ nhất"diễu hành":Là phần thi chào hỏi các đội sẽ  đi các kiểu đi <br /> theo nhạc mà ban tổ  chức đã chuẩn bị  sẵnsao cho chuyển tiếp giữa phần này với <br /> phần khác được kết hợp hài hòa với các điệu nhạc khác nhau: Vui nhộn, nhí nhảnh và  <br /> du dương trầm bổngđể trẻ giới thiệu về đội chơi của mình.<br /> <br /> Phần thi thứ  hai"đồng diễn":  Phần thi này được tổ  chức cho trẻ  tập các <br /> động tác tay, chân, bụng, bật tập kết hợp với dụng cụ thể dục.<br /> <br /> Phần thi thứ ba“Tài năng, bé yêu”: Các đội tham gia hội thi phải thể hiện tài <br /> năng của mình bằng một bài biểu diễn Earobic.<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> Trẻ thể hiện tài năng bằng bàiEarobic<br /> Phần thi thứ  tư“Đoàn kết phối hợp chung sức": Phần thi này được tổ  chức <br /> cho trẻ tập các bài tập khác nhau để  các lớp thi đua với nhau nhằm mục đích phát <br /> triển kỹ  năng nhanh nhẹn, khéo léo của từng độ  tuổi. Các đội thi cùng thực hiện <br /> các trò chơi vận động như sau: kéo co, nhảy bao bố.<br /> <br /> Người thực hiện: Lê Thị Hằng<br /> ­ 17­<br /> Giải pháp trong công tác chỉ đạo giáo viên nâng cao chất lượng phát triển vận động cho trẻ tại <br /> trườngMầm non Họa Mi<br /> <br /> Hình ảnh con trẻ vui đùa, chạy nhảy cùng bạn đồng trang lứa có lẽ chính là <br /> kỉ niệm đẹp, trong trẻo nhất của lứa tuổi mầm non trong lòng cô và cha mẹ. Trẻ có  <br /> thể chứng minh bản thân đã lớn trong các trò chơi vận động, thể hiện năng khiếu,  <br /> cá tính riêng để từ đó cha mẹ hiểu thêm về những đứa trẻ đáng yêu của mình. <br /> <br /> ­ Ngoài các nội dung trên để phát triển vận động cho trẻ, giáo viên không chỉ <br /> quan tâm tới các tiết học, hoạt động ngoài trời,… mà còn chú ý rèn cho trẻ  thói <br /> quen lao động tự phục vụ như: tự rửa tay, rửa mặt, vệ sinh góc chơi, tự  cởi quần  <br /> áo, đeo cặp, cất cặp, giúp cô trực nhật làm những việc vừa sức.<br /> <br /> Biện pháp 2: Chỉ  đạo giáo viên làm tốt công tác tuyên truyền phối hợp với  <br /> phụ huynh và cộng đồng để nâng cao chất lượng phát triển vận động cho trẻ<br /> <br /> Nhiều bậc cha mẹ có quan điểm sai lầm khi chú trọng phát triển trí tuệ hơn  <br /> việc phát triển thể  chất hoặc vô tình lãng quên giá trị  của vận động trong hành <br /> trang khôn lớn của con. Do đó, ngay từ  đầu năm học, tôi đã chỉ  đạo giáo viên xây <br /> dựng nội dung và các hình thức tuyên truyền về  nội dung giáo dục phát triển vận  <br /> động cho trẻ  trong năm học với mục tiêu hướng đến nâng cao hiểu biết của cha  <br /> mẹ và cộng đồng về  sự  cần thiết phải xây dựng môi trường vận động an toàn và <br /> phát triển vận động bên trong, bên ngoài lớp học. Việc tuyên truyền được thông <br /> qua các hình thức cụ thể như sau:<br /> <br /> Thông qua các hội thi, lễ của nhà trường, giáo viên tạo điều kiện cho cha mẹ <br /> trực tiếp tham gia cùng con hoặc tham gia tổ  chức chương trình cùng nhà trường,  <br /> hay đơn giản là đến cổ vũ động viên tinh thần  trẻ phấn đấu.<br /> <br /> Trong buối họp phụ huynh thông báo những trẻ bị suy dinh dưỡng, thấp còi, <br /> hay những trẻ  thừa cân béo phì để  phụ  huynh biết. Giáo viên phân tích cho phụ <br /> huynh biết thêm một trong những nguyên nhân gây ra cho trẻ  béo phì là do ít vận  <br /> động, hoặc là trẻ  thấp còi có thể  cải tạo tình trạng này bằng một số  bài tập thể <br /> dục như: đu tay, chơi bóng rổ...Ngoài ra, giáo viên còn chia sẻ  các kết quả  mà cô  <br /> <br /> 18<br /> Giải pháp trong công tác chỉ đạo giáo viên nâng cao chất lượng phát triển vận động cho trẻ tại <br /> trườngMầm non Họa Mi<br /> <br /> trò đã đạt được trong nội dung phát triển vận động để thúc đẩy tinh thần của phụ <br /> huynh.<br /> <br /> Tuyên truyền phụ  huynh cùng nhau góp sức làm đồ  dùng đồ  chơi cho trẻ <br /> chơi ngoài trời như  tận dụng lốp xe cũ, tre gỗ  có sẵn, thùng phi, thùng gỗ… làm <br /> xích đu làm cổng , làm cầu bập bênh, làm đồ chơi cho trẻ leo trèo hay tập đi thăng  <br /> bằng… góp sức cùng cô và trẻ làm đồ dùng, học liệu để dạy trẻ học hoặc giúp đỡ <br /> trang trí lớp học... <br /> <br /> Tuyên truyền phụ  huynh tăng cường đưa trẻ  tham gia các hoạt động giao <br /> lưu, dạo chơi dã ngoại, tham quan cùng với gia đình, bạn bè, cho trẻ  tự  mang vác  <br /> một số đồ  dùng cá nhân vừa sức, cho trẻ  đi bộ, leo trèo có sự  quan sát của người <br /> lớn để  tăng cường dẻo dai, sức bền, rắn chắc xương tăng cường sức khỏe đồng  <br /> thời giáo dục trẻ  tính tự  lập, lòng kiên nhẫn, chịu khó, tự  phục vụ  mình, không  <br /> trông chờ vào người khác…<br /> <br /> Đối với các hoạt động trong ngày: Ở  nhà bố  mẹ  không làm thay hết mọi <br /> việc cho trẻ mà tập cho trẻ làm những công việc đơn giản vừa sức. Cha mẹ cùng  <br /> trẻ chuẩn bị và sắp xếp hợp lý trang phục cho trẻ để khi đến lớp. Trẻ được thoải <br /> mái vận động, chạy nhảy. Phụ huynh không nên gò ép con cái trong khuôn khổ hay <br /> đặt các quy định nghiêm khắc quá mức khiến trẻ nhút nhát, ngại vận động.<br /> <br /> Qua biện pháp này tôi thấy hầu hết phụ  huynh đều có nhận thức về  phát <br /> triển vận động cho trẻ, quan tâm hơn đến việc chăm sóc nuôi dưỡng cũng như phát <br /> triển thể lực cho trẻ nên thể chất của học sinh trong trường được nâng lên rõ rệt.  <br /> Một số phụ huynh rất phấn khởi khi được tham dự các hoạt động của các con.<br /> <br /> Thêm vào đó, lãnh đạo địa phương đã tạo điều kiện mọi mặt cho công tác  <br /> tuyên truyền cũng như vận động nhân dân, phụ huynh, hỗ trợ kinh phí đầu tư mua <br /> sắm các đồ  dùng hiện đại nhưcầu trượt liên hoàn, xích đu, cho các lớp, góp phần  <br /> <br /> Người thực hiện: Lê Thị Hằng<br /> ­ 19­<br /> Giải pháp trong công tác chỉ đạo giáo viên nâng cao chất lượng phát triển vận động cho trẻ tại <br /> trườngMầm non Họa Mi<br /> <br /> nâng cao chất lượng giáo dục trẻ trong nhà trường, đáp ứng được yêu cầu đổi mới  <br /> của ngành giáo dục.<br /> <br /> IV. Tính mới của giải pháp<br /> <br /> Qua đề  tài này, tôi đã đưa ra những biện pháp nhằm thay đổi lối mòn trong  <br /> việc tổ  chức các hoạt động  cho một giờ  thể  dục cứng nhắc trong việc áp dụng  <br /> lượng vận động chođộ tuổi theo quy định, ít chúý đến cá biệt hóa các trẻ trong lớp. <br />  Mỗi ngày đi học của trẻ nên là khoảng thời gian tươi đẹp và vui vẻ nhất, do đó, cô  <br /> giáo – những người mẹ  thứ  hai dịu hiền phải biết cách khéo léo lồng ghép nội <br /> dung phát triển vận động vào các hoạt động trong ngày cho trẻ. Tạo cho trẻ cơ hội <br /> tham gia các trò chơi vận động trong giờ  học thể  dục một cách thoải mái và phù <br /> hợp   với   khả   năng   vận   động.Ngoài   ra,văn   học   được   xem   là   một   trong   những <br /> phương tiện giáo dục trẻ phát triển toàn diện, giúp trẻ tham gia hoạt động tích cực, <br /> tự  giác, đạt hiệu quả  cao trong các tiết học thể  dục.Tất cả  hướng đến mục tiêu <br /> của  nâng cao giáo dục phát triển vận động, đáp ứng được tinh thần giáo dục “lấy  <br /> trẻ làm trung tâm”.<br /> <br /> V. Hiệu quả sáng kiến kinh nghi ệm<br /> <br /> Sau khi triển khai đề tài này, tôi nhận thấy hiệu quả giáo dục phát triển vận  <br /> động cho trẻ trong trường Mầm non Họa Mi đã được nâng cao rõ rệt. Trẻ hứng thú <br /> và mạnh dạn hơn trong các giờ  học, thoải mái bộc lộ  năng khiếu vận động, thể <br /> hiện niềm vui thích đáng yêu của lứa tuổi, quyết đoán hơn khi đưa ra các quyết  <br /> định hàng ngày. Kĩ năng vận động của trẻ được rèn luyện khá tốt thông qua các hội  <br /> thi thể thao, tinh thần đồng đội được hình thành khi các lớp cùng thi đua trong các  <br /> trò chơi vận động. <br /> <br /> Giáo viên hiểu sâu hơn về  nội dung phát triển vận động, từ  đó có thêm kỹ <br /> năng xây dựng các hoạt động giáo dục phát triển vận động chotrẻ,hình thức vận <br /> động linh hoạt, xuyên suốt trong các hoạt động hàng ngày và được tích hợp nhiều  <br /> <br /> 20<br /> Giải pháp trong công tác chỉ đạo giáo viên nâng cao chất lượng phát triển vận động cho trẻ tại <br /> trườngMầm non Họa Mi<br /> <br /> nội dung hấp dẫn như âm nhạc, truyện, ca dao, trò chơi vận động... làm mềm hóa  <br /> nội dung bài học. Giáo viên đã xác định rõ mục tiêu phát triển vận động của trẻ ở <br /> trong trường mầm non là nâng cao thể  lực, giảm tỉ  lệ  trẻ  bị  suy dinh dưỡng nhẹ <br /> cân, thấp còi.  <br /> <br /> * Bảng so sánh kết quả cuối năm học 2017 – 2018 và  cuối năm học  2018­2019<br /> <br /> TT Kết  Kết quả cuối năm học 2018­2019<br /> quả <br /> cuối <br /> năm <br /> học <br /> 2017­<br /> 2018<br /> <br /> Đánh  TS<br /> Đánh giá<br /> Nội  giá GV<br /> dung TS T K ĐYC KĐ T K ĐYC KĐYC<br /> GV YC<br /> Giáo viên nhận thức vai trò <br /> 1 của việc giáo dục phát triển  18<br /> 5 8 5 17 12 5 0<br /> vận động cho trẻ<br /> Sáng tạo trong việc thiết lập <br /> môi trường, các hoạt đông  <br /> 2 18 4 5 9 17 9 6 2<br /> giáo dục phát triển vận động <br /> cho trẻ <br /> Sáng tạotrong việc lồng ghép <br /> tích hợp  yếu tố văn học để <br /> 3 18 4 5 9 17 9 5 3<br /> nâng cao phát triển vận động <br /> cho trẻ<br /> Làm tốt công tác phối hợp <br /> với phụ huynh để cùng làm <br /> 4 18 7 6 4 17 12 5 0<br /> đồ dùng , dụng cụ, luyện tập <br /> cho trẻ <br /> <br /> Phần thứ ba : Kết luận,kiến nghị<br /> <br /> I.Kết luận<br /> <br /> Vì tương lai nâng cao tầm vóc người Việt, giáo dục phát triển vận động cho <br /> trẻ mầm non là bước đi đầu tiên trên một chặng đường dài.Giáo dục thể chất cho <br /> <br /> <br /> Người thực hiện: Lê Thị Hằng<br /> ­ 21­<br /> Giải pháp trong công tác chỉ đạo giáo viên nâng cao chất lượng phát triển vận động cho trẻ tại <br /> trườngMầm non Họa Mi<br /> <br /> trẻ mầm non là vấn đề cũ nhưng vẫn cần những phương pháp mới, những “chiếc <br /> bình mới” để thúc đẩy mục tiêu ấy mau chóng thành công tốt đẹp. <br /> <br /> Để làm được điều này, tôi đã bồi dưỡng cho giáo viên nắm vững các phương  <br /> pháp, đổi mới hình thức tổ chức phát triển vận động cho trẻ. Các lớp được tạo môi  <br /> trường theo các góc, có không gian cho trẻ  phát triển vận động. Nâng cao phát <br /> triểnvận động làm tăng quá trình tuần hoàn hô hấp, thay đổi trạng thái cơ thể giữa <br /> các hoạt động, không chỉ góp phần nâng cao nhận thức mà còn giúp trẻ  phát triển <br /> ngôn ngữ  và trí tưởng tượng. Trường học chú trọng đầu tư  cơ  sở  vật chất khang  <br /> trang, đầy đủ. Phụ  huynh và địa phương hiểu rõ về  ý nghĩa của vận động nên đã  <br /> tích cực hưởng  ứng, hỗ  trợ  các hoạt động của nhà trường.Giáo dục thể  chất cho  <br /> trẻ  mầm non mang nhiều ý nghĩa trong những năm tháng định hình tính cách cũng <br /> như suy nghĩ của trẻ. Để mỗi ngày của trẻ đến trường, là“ học mà chơi, chơi bằng  <br /> học học”, những tiết học cần lồng ghép sinh động những hoạt động hấp dẫn, thu  <br /> hút sự chú ý của các em. Vươn cao thể chất chính là nền tảng cho trí tuệ trẻ ngày  <br /> càng vươn xa. <br /> <br /> <br /> <br /> NHẬN XÉT CỦA HỘI ĐỒNG CHẤMSKKNCẤP TRƯỜNG<br /> <br /> …………………………………………………………………………………………<br /> …………………………………………………………………………………………<br /> …………………………………………………………………………........................<br /> <br /> CHỦ TỊCH HỘI ĐỒNG KHOA HỌC<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> 22<br /> Giải pháp trong công tác chỉ đạo giáo viên nâng cao chất lượng phát triển vận động cho trẻ tại <br /> trườngMầm non Họa Mi<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> TÀI LIỆU THAM KHẢO<br /> <br /> ST TÊN TÀI LIỆU TÁC GIẢ­NHÀ XUẤT BẢN<br /> T<br /> <br /> 1 Những sáng kiến kinh nghiệm chọn  Nhà xuất bản Giáo dục Việt <br /> lọc Nam <br /> <br /> 2 Thông tư 28/2016 sửa đổi bổ sung  Nhà xuất bản Giáo dục Việt <br /> <br /> <br /> Người thực hiện: Lê Thị Hằng<br /> ­ 23­<br /> Giải pháp trong công tác chỉ đạo giáo viên nâng cao chất lượng phát triển vận động cho trẻ tại <br /> trườngMầm non Họa Mi<br /> <br /> <br /> Chương trình GDMN Nam<br /> <br /> 3 Hướng dẫn tổ chức các hoạt động  Nhà xuất bản Giáo dục Việt <br /> giáo dục phát triển vận động cho trẻ  Nam<br /> trong trường mầm non<br /> <br /> 4 mạng internet ( Google.com.vn)<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> 24<br />
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2