I. Phần mở đầu<br />
<br />
<br />
1. Lý do chọn đề tài<br />
Thư viện trường học là một bộ phận cơ sở vật chất trọng yếu, trung tâm <br />
sinh hoạt văn hóa và khoa học của nhà trường. Thư viện góp phần nâng cao chất <br />
lượng giảng dạy của giáo viên, bồi dưỡng kiến thức cơ bản về khoa học thư <br />
viện và xây dựng thói quen tự học, tự nghiên cứu cho học sinh, tạo cơ sở từng <br />
bước thay đổi phương pháp dạy và học, đồng thời thư viện tham gia tích cực vào <br />
việc bồi dưỡng tư tưởng chính trị và xây dựng nếp sống văn hóa mới cho các <br />
thành viên của nhà trường.<br />
Sách báo có vị trí đặc biệt quan trọng đối với đời sống xã hội, như Lê Nin <br />
đã nói: “ Không có sách thì không có tri thức, không có tri thức thì không có chủ <br />
nghĩa cộng sản”. Với nhà trường, sách báo lại càng có ý nghĩa quan trọng vì nó là <br />
người bạn gần gũi nhất, là học liệu cần thiết nhất của thầy và trò. Học sinh cần <br />
có sách giáo khoa, sách bài tập, sách tham khảo...để học tập và rèn luyện. Giáo <br />
viên cần có sách giáo khoa, sách nghiệp vụ để giảng dạy và bồi dưỡng chuyên <br />
môn, không ngừng nâng cao kiến thức. Ngoài ra các loại báo, tạp chí ở thư viện <br />
cũng là nguồn tài liệu tham khảo hết sức quan trọng đối với giáo viên và học sinh <br />
trong nhà trường.<br />
Chính vì vậy từ lâu thư viện trường học đã trở thành một bộ phận không <br />
thể thiếu được trong nhà trường.<br />
Là một trường đóng trên địa bàn khó khăn, có hơn 60% là học sinh dân tộc <br />
thiểu số.Vậy làm thế nào để thu hút được học sinh dân tộc thiểu số đến Thư <br />
viện? Đây là một công việc hết sức khó khăn đối với cán bộ thư viện đang công <br />
tác tại mỗi trường có nhiều học sinh dân tộc thiểu số. Thực tế cho thấy, những <br />
cán bộ thư viện được phân công phụ trách công tác thư viện ở mỗi trường có <br />
<br />
<br />
1<br />
nhiều học sinh dân tộc thiểu số hết sức lo lắng, băn khoăn bởi vì họ đã bỏ ra khá <br />
nhiều công sức, thời gian mà hiệu quả vẫn chưa cao, học sinh dân tộc thiểu số <br />
đến thư viện đọc sách báo vẫn còn ít. <br />
Trong thực tế khi làm công tác quản lý thư viện ở trường, tôi nhận thấy các <br />
em học sinh dân tộc thiểu số đến thư viện còn rất ít với tâm lý rụt rè, e ngại, <br />
chưa biết cách để tiếp cận sách báo trong thư viện...Vì các em chưa làm quen với <br />
việc tự học, tự nghiên cứu. Từ những lý do trên, tôi thực hiện đề tài: “Một số <br />
biện pháp nhằm thu hút học sinh dân tộc thiểu số đến thư viện”. Hy vọng <br />
rằng những kinh nghiệm nhỏ này phần nào giúp bạn bè, đồng nghiệp đang công <br />
tác ở những trường có nhiều học sinh dân tộc thiểu số tháo gỡ được những <br />
vướng mắc về công tác quản lý thư viện ở trường, để công tác này ngày càng đạt <br />
hiệu quả cao hơn, và trên hết là: “Tất cả vì học sinh thân yêu” “ Vì các chủ nhân <br />
tương lai của đất nước sau này”.<br />
2. Mục tiêu, nhiệm vụ của đề tài<br />
* Mục tiêu: Tìm ra những giải pháp, hình thức để thu hút học sinh dân tộc <br />
thiểu số đến với Thư viện để học sinh có thể tự đến thư viện mượn sách , báo <br />
phục vụ cho quá trình tự học, tự nghiên cứu của mình. Đồng thời nâng cao chất <br />
lượng quản lý thư viện của mỗi cán bộ đang phụ trách công tác thư viện ở <br />
trường có nhiều học sinh dân tộc thiểu số.<br />
* Nhiệm vụ:<br />
Mô tả có phân tích, đánh giá thực trạng hoạt động của thư viện trường <br />
THCS Tô Hiệu với mức độ phù hợp, rút ra bài học kinh nghiệm làm tiền đề cho <br />
hoạt động thư viện.<br />
Đề ra những biện pháp mang tính khả thi để nâng cao hiệu quả hoạt động <br />
thư viện ở trường THCS Tô Hiệu.<br />
3. Đối tượng nghiên cứu<br />
<br />
2<br />
Đối tượng nghiên cứu là học sinh dân tộc thiểu số ở trường THCS Tô <br />
Hiệu.<br />
4. Giới hạn của đề tài<br />
Bàn về một số biện pháp, hình thức giúp học sinh dân tộc thiểu số đến <br />
với thư viện, cụ thể là giúp học sinh dân tộc thiểu số đến với thư viện.<br />
Đối tượng áp dụng là các em học sinh dân tộc thiểu số từ năm học 2013<br />
2014 đến nay ở trường THCS Tô Hiệu.<br />
5. Phương pháp nghiên cứu<br />
a. Nhóm phương pháp nghiên cứu lý luận<br />
Phương pháp phân tích tổng hợp tài liệu: Thu thập những thông tin về vai <br />
trò của cán bộ thư viện trong công tác hoạt động thư viện trên các tạp chí giáo <br />
dục, Luật giáo dục...<br />
b. Nhóm phương pháp nghiên cứu thực tiễn<br />
Phương pháp điều tra: Vào đầu năm học, cán bộ thư viện phát phiếu <br />
điều tra nhu cầu đọc sách đến các em học sinh.<br />
Phương pháp khảo nghiệm, thử nghiệm: Áp dụng các giải pháp, biện <br />
pháp nhằm thu hút học sinh dân tộc thiểu số đến thư viện tại trường THCS Tô <br />
Hiệu.<br />
c. Phương pháp thống kê toán học: Xử lý số liệu trên phần mềm Excel <br />
2010<br />
II. Phần nội dung<br />
1. Cơ sở lý luận<br />
Hoạt động chủ yếu của giáo viên và học sinh trong nhà trường là giảng <br />
dạy và học tập. Cả hai hoạt động này đều phải sử dụng công cụ sách, báo. Sách, <br />
báo chỉ có thể được quản lý tốt và phát huy được tác dụng tích cực của nó trên cơ <br />
sở tổ chức công tác thư viện. Vì vậy tổ chức thư viện trong nhà trường nhằm <br />
<br />
3<br />
thỏa mãn nhu cầu về sách, báo cho giáo viên và học sinh, là một yêu cầu khách <br />
quan không thể thiếu được.<br />
Đối với nhà trường, thư viện chẳng những là cơ sở vật chất trọng yếu, “ <br />
đảm bảo số lượng và chất lượng sách giáo khoa, sách giáo viên và sách tham <br />
khảo” mà thư viện còn giúp các em xây dựng được phương pháp học tập và <br />
phong cách làm việc khoa học, biết sử dụng sách, báo trong thư viện.<br />
Trong đó bạn đọc là một bộ phận không thể thiếu trong các yếu tố tạo <br />
thành thư viện. Vốn tài liệu chỉ thực sự phát huy được giá trị khi nó được bạn <br />
đọc sử dụng. Phục vụ bạn đọc là khâu trọng tâm trong toàn bộ công tác tổ chức <br />
của thư viện, quyết định kết quả và chất lượng phục vụ của thư viện.<br />
Dựa trên những nghiên cứu về phương pháp tổ chức hoạt động thư viện và <br />
vấn đề thường gặp khi làm công tác thư viện tại trường THCS Tô Hiệu.<br />
2. Thực trạng vấn đề nghiên cứu<br />
Thư viện Trường THCS Tô Hiệu có tổng diện tích 50 m2, được trang bị <br />
đầy đủ tủ, giá, bàn ghế một cách hợp lý, khoa học. Vốn tài liệu được bổ sung <br />
đầy đủ, kịp thời đáp ứng nhu cầu bạn đọc, phục vụ chương trình đổi mới của <br />
giáo dục. Thư viện trường có một quy chế hoạt động phù hợp với chương trình <br />
dạy học và các hoạt động khác của nhà trường.<br />
Song, thực trạng học sinh đến thư viện đọc sách báo với niềm say mê, học <br />
hỏi còn hạn chế. Chủ yếu mới thu hút được học sinh người kinh có nhu cầu đọc <br />
sách. Còn các em học sinh dân tộc thiểu số chưa ý thức được tầm quan trọng của <br />
việc đọc sách, chưa biết đến thư viện để tự học, tự nghiên cứu. Trong khi đó học <br />
sinh dân tộc thiểu số của trường chiếm hơn 60 %. Trăn trở trước thực trạng đó, <br />
qua những năm công tác, qua quan sát, điều tra, phân tích tôi mở cuộc điều tra <br />
nghiên cứu nhu cầu, tâm lý lứa tuổi và tìm hiểu những hoạt động của thư viện <br />
nhằm phát hiện ra những ưu điểm để phát huy và những yếu điểm để khắc phục <br />
bổ sung.<br />
4<br />
Nguyên nhân chủ yếu là do nhận thức của phụ huynh học sinh dân tộc <br />
thiểu số về vấn đề học tập chưa cao. Một số phụ huynh chưa quan tâm đến việc <br />
học của con em, tỷ lệ học sinh nghèo còn nhiều. Nhiều gia đình còn khó khăn về <br />
hoàn cảnh kinh tế, phụ huynh đi làm xa, chưa tạo điều kiện thuận lợi cho con em <br />
học tập. Có chăng học sinh dân tộc thiểu số đến lớp học rồi ra về. Các em chưa <br />
quen với việc đến thư viện đọc sách báo vào những giờ ra chơi, vào những buổi <br />
học trái buổi.<br />
* Vào đầu năm học, tôi đã tiến hành phát phiếu điều tra về nhu cầu đến <br />
thư viện của các em học sinh dân tộc thiểu số.<br />
Các em có thích đến thư viện đọc sách báo không ?<br />
Rất thích<br />
Không thích<br />
Đa số các em đều trả lời rằng không thích đến thư viện, qua thực tế các em <br />
học sinh dân tộc thiểu số chưa ý thức được việc tự học, tự nghiên cứu.<br />
Từ những thực trạng trên, mà từ năm học 20132014 tôi đã áp dụng những <br />
biện pháp quan trọng nhằm thu hút học sinh dân tộc thiểu số đến thư viện nhằm <br />
nâng cao chất lượng phong trào đọc sách của học sinh trong toàn trường.<br />
3. Nội dung và hình thức của giải pháp<br />
a. Mục tiêu của giải pháp<br />
Tìm ra những giải pháp, biện pháp nhằm thu hút học sinh dân tộc thiểu số <br />
đến với thư viện nhằm đạt hiệu quả cao trong công tác tổ chức hoạt động thư <br />
viện của trường học. Qua đó chia sẻ những kinh nghiệm cho các bạn bè đồng <br />
nghiệp để công tác thư viện ngày một tốt hơn.<br />
b. Nội dung và cách thức thực hiện giải pháp<br />
Biện pháp 1: Giới thiệu cho các em làm quen với thư viện <br />
<br />
<br />
<br />
5<br />
Đối với các em học sinh dân tộc thiểu số, các em chưa ý thức được việc tự <br />
học, tự ngiên cứu, các em chưa biết đến Thư viện để đọc sách báo, khai thác <br />
thông tin để phục vụ cho việc học tập. Vì vậy chúng ta phải giới thiệu cho các <br />
em làm quen với thư viện để dần dần cho các em làm quen, tiếp xúc với thư viện, <br />
cho các em dần có thói quen xem thư viện là lớp học thứ 2 của mình thì có nghĩa <br />
là chúng ta đã dần dần đưa được sách đi vào cuộc sống của các em.<br />
Cách thức thực hiện: Vào đầu năm học, thư viện kết hợp với các đoàn thể, <br />
Đoàn Thanh niên, TPT Đội tổ chức giới thiệu cho các em làm quen với thư <br />
viện.Trong buổi gặp gỡ này cán bộ thư viện nên nói cho các em biết: Thư viện là <br />
gì? Phải nói được cho các em hiểu được tầm quan trọng của việc sử dụng sách <br />
báo trong thư viện, đó là những tư liệu cần thiết để giúp các em trong việc học <br />
sau này. <br />
Biện pháp 2: Bổ sung vốn tài liệu song ngữ<br />
Đối với học sinh dân tộc thiểu số, chúng ta không thể hạn chế, cưỡng ép, <br />
xóa bỏ ngay thói quen sử dụng tiếng mẹ đẻ của các em trong học tập, bởi vì việc <br />
học tập bằng tiếng mẹ đẻ đã được quy định trong Luật giáo dục. Vì vậy, ngoài <br />
tiếng việt thông thường các em rất thích tìm hiểu, đọc những cuốn tài liệu bằng <br />
tiếng mẹ đẻ. Bên cạnh đó, các em học sinh dân tộc thiểu số đầu cấp mới vào, <br />
tiếng việt của các em đang còn hạn chế, vì vậy ngay từ đầu tôi đã giới thiệu cho <br />
các em những cuốn truyện, sách song ngữ Tiếng Việt Ê đê nhằm kích thích, thu <br />
hút các em đến thư viện đọc sách, từ đó các em càng có thêm động lực để học <br />
hỏi, trau dồi tiếng việt để đến Thư viện đọc được nhiều cuốn sách, tài liệu hay.<br />
Cách làm: Cứ mỗi đầu năm học khi đi bổ sung sách, tài liệu cho thư viện. <br />
Cán bộ thư viện luôn quan tâm đến các cuốn sách, tài liệu song ngữ: Tiếng Việt <br />
Ê đê. Bởi vì qua thực tế những năm công tác tại Trường, tôi thấy các em học sinh <br />
dân tộc thiểu số rất thích đọc những cuốn tài liệu song ngữ: Tiếng Việt Ê đê.<br />
<br />
<br />
6<br />
Kết quả: Các em học sinh dân tộc thiểu số rất phấn khởi khi đến Thư viện <br />
đọc sách báo, bởi vì ngoài những cuốn sách, tài liệu tham khảo ở trường các em <br />
còn tìm được những cuốn sách nói về bản sắc văn hóa, phong tục tập quán của <br />
các em.<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Hình 1: Bổ sung tài liệu song ngữ<br />
Biện pháp 3: Phát động phong trào: “ Góp một cuốn sách nhỏ, đọc nghìn <br />
cuốn sách hay”<br />
Với một trường nằm trên địa bàn khó khăn, kinh phí đầu tư cho Thư viện <br />
còn hạn chế. Vì vậy để kho sách ngày một phong phú, đa dạng, đồng thời giáo <br />
dục cho học sinh dân tộc thiểu số có ý thức xây dựng thư viện, biết quý trọng <br />
sách báo, hòa nhập và tôn trọng bạn bè, tập thể...Nên cứ đầu năm học cán bộ thư <br />
viện phát động phong trào: “ Góp một cuốn sách nhỏ đọc nghìn cuốn sách hay” <br />
<br />
<br />
7<br />
nhằm xây dựng được một tủ sách đọc chung cho học sinh với nhiều thể loại <br />
phong phú.<br />
Cách làm: Cán bộ thư viện lên kế hoạch phát động phong trào<br />
Kết hợp với TPT Đội để phát động phong trào<br />
Phong trào quyên góp diễn ra trong vòng 1 tuần. <br />
Sau 1 tuần diễn ra, tại Thư viện trường THCS Tô Hiệu, cô Thư viện cùng <br />
TPT Đội tổng hợp kết quả phong trào. Năm học 20172018, học sinh nhà trường <br />
đã quyên góp được 222 cuốn sách. Và phong trào này được tiến hành xếp điểm thi <br />
đua đưa vào parem thi đua của chi Đội.<br />
Nhờ hoạt động này mà mặc dù kinh phí dành cho việc mua sách báo của <br />
trường còn rất hạn hẹp. Nhưng tủ sách của trường luôn được bổ sung phong phú, <br />
ngày một đầy đủ hơn. Với hình thức quyên góp này, các em học sinh dân tộc <br />
thiểu số rất phấn khởi vì tạo được không khí thi đua giữa các em học sinh, giữa <br />
các lớp. Có những em quyên góp nhiều, có những lớp đạt điểm cao được tuyên <br />
dương trước cờ. Và qua hình thức quyên góp này các em rất thích thú được đọc <br />
nhiều loại sách, báo, tạp chí khác nhau, phong phú và đa dạng.<br />
Biện pháp 4: Cán bộ thư viện nắm được tâm lý và nhu cầu sử dụng <br />
sách báo của học sinh dân tộc thiểu số<br />
Công tác thư viện tại một trường với hơn 60% là học sinh dân tộc thiểu số <br />
nên đòi hỏi cán bộ thư viện phải nắm được đặc điểm tâm lý và nhu cầu sử dụng <br />
sách báo của học sinh. Ở từng lứa tuổi, từng đối tượng cấp học bạn đọc có nhu <br />
cầu sử dụng , báo khác nhau. Nắm bắt được nhu cầu của bạn đọc thì người cán <br />
bộ thư viện mới hướng dẫn bạn đọc sử dụng sách phù hợp đáp ứng yêu cầu của <br />
bạn đọc. Với học sinh cán bộ thư viện hướng dẫn các em cụ thể, trực tiếp vào <br />
các môn học của các em.<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
8<br />
Ví dụ: Đối với học sinh dân tộc thiểu số, tôi thường trực tiếp hỏi các em <br />
như: Em thích đọc loại sách nào? Có em trả lời thích đọc truyện tranh, có em thích <br />
đọc truyện song ngữ Tiếng Việt Ê đê... và nhiều em thích đọc truyện cổ tích. Từ <br />
đó tôi có phương pháp phục vụ bạn đọc cho phù hợp với các em.<br />
Bên cạnh đó, cán bộ thư viện còn kết hợp với giáo viên bộ môn để nắm <br />
được yêu cầu và có kế hoạch phục vụ chu đáo cho các em, cần giúp các em biết <br />
sử dụng thư viện, biết cách đọc sách, coi sách là người thầy thứ hai của mình.<br />
Biện pháp 5: Thái độ phục vụ bạn đọc của cán bộ thư viện<br />
Các em học sinh dân tộc thiểu số vốn tính chất phát thật thà, nghĩ gì nói đó, <br />
không có chuyện thêm bớt, có lòng tự trọng cao nhưng hay bảo thủ, tự ái... Vì vậy <br />
muốn các em đến Thư viện ngày càng đông thì thái độ của cán bộ thư viện phải <br />
vui vẻ nhiệt tình, phải tạo được cảm giác thân mật và gần gũi với học sinh, còn <br />
học sinh thấy thoải mái và vui vẻ mỗi lần đến thư viện.<br />
Cán bộ thư viện tránh cáu gắt, có thái độ phục vụ thiếu thiện cảm, thiếu <br />
nhiệt tình và tạo cảm giác khó chịu đối với học sinh.<br />
Ví dụ: Khi có bạn đọc đến thư viện tôi thường vui vẻ và hỏi em muốn tìm <br />
sách gì và sau đó giúp các em tìm một cách nhanh chóng bằng mục lục chữ cái <br />
hoặc tên sách, tên tác giả...và khi các em đến Thư viện trả sách, tôi thường hỏi <br />
các em đọc sách có hay không... <br />
Trên đây là những biện pháp khả thi nhằm thu hút học sinh dân tộc thiểu số <br />
đến thư viện. Đó là những hành trang giúp cho các em tự tin để bước vào các năm <br />
học sau đó.<br />
c. Mối quan hệ giữa các giải pháp, biện pháp<br />
Để công tác thư viện đạt kết quả cao, các biện pháp, giải pháp mà sáng <br />
kiến đưa ra đều có mối quan hệ mật thiết với nhau và phải được áp dụng đồng <br />
<br />
<br />
<br />
<br />
9<br />
bộ trong tất cả các khâu từ giới thiệu thư viện, bổ sung vốn tài liệu, phát động <br />
các phong trào...<br />
Ngoài ra, để vận dụng tốt vào công tác thư viện của mình, người cán bộ <br />
thư viện phải kết hợp chặt chẽ với các tổ chức đoàn thể như Đoàn Thanh niên, <br />
Đội thiếu niên, Công đoàn...<br />
d. Kết quả khảo nghiệm, giá trị khoa học của vấn đề nghiên cứu, <br />
phạm vi và hiệu quả ứng dụng<br />
Bằng những biện pháp khả thi nhằm thu hút học sinh dân tộc thiểu số đến <br />
Thư viện nên đã thu hút được đông đảo bạn đọc là học sinh dân tộc thiểu số đến <br />
thư viện đọc sách báo, các em học sinh đã tự đến thư viện để mượn sách, báo <br />
phục vụ cho quá trình tự học, tự nghiên cứu của mình. Nhờ đó, từ mấy năm trở <br />
lại đây phong trào đọc sách ở trường THCS Tô Hiệu được nâng lên rõ rệt.<br />
Bằng những biện pháp khả thi giúp cho học sinh đầu cấp làm quen với thư <br />
viện, nên những năm học sau đó các em học sinh đã tự đến thư viện để mượn <br />
sách, báo phục vụ cho quá trình tự học, tự nghiên cứu của mình. Nhờ đó, từ mấy <br />
năm trở lại đây phong trào đọc sách ở trường THCS Tô Hiệu được nâng lên rõ <br />
rệt.<br />
Sau 4 năm áp dụng những biện pháp nhằm thu hút học sinh dân tộc thiểu số <br />
đến thư viện thì số lượng học sinh dân tộc thiểu số đến Thư viện được tăng lên <br />
rõ rệt.<br />
Đối tượng Năm học Tổng số học sinh dân Số lượng và tỷ lệ học <br />
HS tộc thiểu số sinh dân tộc thiểu số <br />
đến thư viện<br />
HS dân tộc 20132014 356 120 (34%)<br />
20142015 400 240 (60%)<br />
thiểu số<br />
20152016 407 290 (71%)<br />
20162017 396 297 (75%)<br />
<br />
<br />
10<br />
Từ khi áp dụng các biện pháp nhằm thu hút học sinh dân tộc thiểu số đến <br />
thư viện thì số lượng bạn đọc học sinh trong toàn trường cũng dần được tăng lên <br />
đáng kể.<br />
Khối lớp Năm học Tổng số học sinh Số lượng và tỷ lệ học <br />
sinh đến thư viện<br />
20132014 676 425 (63%)<br />
20142015 712 552 (70%)<br />
HS toàn <br />
20152016 662 482 (73%)<br />
trường 20162017 665 510 ( 79%)<br />
<br />
<br />
Nhờ có thư viện mà các em học sinh đã gần gũi với bạn bè, thầy cô hơn, <br />
tạo cho các em một trạng thái vui vẻ, tự tin và ham thích đọc sách, báo sau những <br />
giờ học căng thẳng.<br />
Cán bộ thư viện nhiệt tình năng nổ hơn, thường xuyên giới thiệu sách cho <br />
các em học sinh.<br />
Nhìn chung, học sinh đã nắm được phương pháp đọc sách, phương pháp tự <br />
học với niềm đam mê thực sự, góp phần nâng cao kết quả học tập và giáo dục <br />
toàn diện, phong trào đọc sách, báo ở thư viện đã thực sự cuốn hút các em, giảm <br />
được các trò chơi vô bổ, hạn chế các trò chơi điện tử... Mỗi đầu sách trong thư <br />
viện được luân chuyển thường xuyên đến bạn đọc. Thư viện đã gìn giữ, phát huy <br />
được “ văn hóa đọc” trong học sinh và thực sự trở thành trung tâm văn hóa của <br />
nhà trường.<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
11<br />
Hình 2: Phong trào đọc sách, báo của các em học sinh Trường Tô Hiệu <br />
trong giờ ra chơi.<br />
III. Phần kết luận, kiến nghị<br />
1. Kết luận<br />
Qua nghiên cứu lý luận và thực hiện các biện pháp nhằm thu hút học sinh <br />
dân tộc thiểu số đến thư viện ở trường THCS Tô Hiệu cho thấy, đây là một công <br />
tác quan trọng trong hoạt động của thư viện, nhằm tạo cho các em có thói quen <br />
đến thư viện, biết cách tìm sách, chọn sách theo nhu cầu của mình đồng thời thấy <br />
được giá trị của sách, biết quý trọng bảo quản và giữ gìn sách báo.<br />
Từ khi áp dụng các biện pháp nhằm thu hút học sinh dân tộc thiểu số đến <br />
thư viện thì tỉ lệ bạn đọc đến thư viện ngày càng cao, chất lượng hoạt động thư <br />
viện càng được nâng lên.<br />
2. Kiến nghị<br />
Để nâng cao chất lượng phục vụ bạn đọc trong thư viện trường THCS Tô <br />
Hiệu có hiệu quả, tôi có một số kiến nghị như sau:<br />
*Về phía nhà trường:<br />
12<br />
Tạo điều kiện thuận lợi cho cán bộ thư viện làm việc.<br />
Đầu tư thêm kinh phí để mua sách, tài liệu, trang thiết bị cho thư viện.<br />
*Về phía nghành:<br />
Thường xuyên mở lớp tập huấn về nghiệp vụ thư viện.<br />
Tạo điều kiện cho cán bộ thư viện các trường đi tham quan, giao lưu, học <br />
hỏi kinh nghiệm giữa các trường.<br />
Trên đây là một vài kinh nghiệm của bản thân tôi về công tác thư viện, <br />
trong quá trình nghiên cứu không tránh khỏi những thiếu sót. Kính mong nhận <br />
được sự giúp đỡ, đóng góp ý kiến của các đồng chí, đồng nghiệp để sáng kiến <br />
được hoàn thiện hơn và mang lại hiệu quả cao hơn trong thực tiễn.<br />
Tôi xin chân thành cảm ơn!<br />
Ea Bông, ngày 21 tháng 03 năm 2018<br />
Người viết sáng kiến<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Văn Thị Bé<br />
NHẬN XÉT CỦA HỘI ĐỒNG SÁNG KIẾN<br />
.......................................................................................................................................<br />
.......................................................................................................................................<br />
.................................................................................................................................<br />
<br />
<br />
CHỦ TỊCH HỘI ĐỒNG SÁNG KIẾN<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
13<br />
TÀI LIỆU THAM KHẢO<br />
1. Sổ tay công tác thư viện trường học/ Từ Văn Sơn (chủ biên)..: Giáo dục, <br />
2007.223tr.;24cm.<br />
2. Tài liệu bồi dưỡng nghiệp vụ thư viện trường phổ thông/ Vũ Bá Hòa. H.: <br />
<br />
Giáo dục, 2009.339tr.; 21cm.<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
14<br />
MỤC LỤC<br />
I. Phần mở đầu:...........................................................................................Trang 1<br />
1. Lý do chọn đề tài..................................................................................................1<br />
2. Mục tiêu, nhiệm vụ của đề tài...............................................................................2<br />
3. Đối tượng nghiên cứu...........................................................................................2<br />
4.Giới hạn của đề tài................................................................................................2<br />
5. Phương pháp nghiên cứu......................................................................................3<br />
II. Phần nội dung:...................................................................................................3<br />
1. Cơ sở lý luận ........................................................................................................3 <br />
2. Thực trạng vấn đề nghiên cứu...............................................................................4<br />
3. Nội dung và hình thức của giải pháp.....................................................................5<br />
a. Mục tiêu của giải pháp...........................................................................................5<br />
b. N ội dung và cách thức thực hiện giải <br />
pháp...................................................5,6,7,8<br />
c. Mối quan hệ giữa các giải pháp, biện <br />
pháp............................................................8<br />
d. Kết quả khảo nghiệm, giá trị khoa học của vấn đề nghiên <br />
cứu..........................9,10<br />
III. Phần kết luận, kiến <br />
nghị:........................................................................................11<br />
1. Kết <br />
luận:..........................................................................................................................11<br />
2. Kiến nghị...................................................................................................................11,12<br />
<br />
15<br />
TÀI LIỆU THAM KHẢO....................................................................................................13<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
16<br />