Một số biện pháp trong công tác chủ nhiệm nhằm giáo dục toàn diện cho học sinh lớp 5<br />
<br />
<br />
<br />
MỤC NỘI DUNG TRANG<br />
<br />
MỤC LỤC 1<br />
<br />
I PHẦN MỞ ĐẦU 2<br />
<br />
1 Lý do chọn đề tài 2<br />
<br />
2 Mục tiêu, nhiệm vụ của đề tài 3<br />
<br />
3 Đối tượng nghiên cứu 4<br />
<br />
4 Giới hạn phạm vi nghiên cứu 4<br />
<br />
5 Phương pháp nghiên cứu 4<br />
<br />
II PHẦN NỘI DUNG 4<br />
<br />
1 Cơ sở lí luận của vấn đề 4<br />
<br />
2 Thực trạng của vấn đề 5<br />
<br />
3 Giải pháp – biện pháp 11<br />
<br />
4 Kết quả thu được 21<br />
<br />
III PHẦN KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ 22<br />
<br />
1 Kết luận 22<br />
<br />
2 Kiến nghị 23<br />
<br />
TÀI LIỆU THAM KHẢO 26<br />
<br />
<br />
I. PHẦN MỞ ĐẦU<br />
1. Lý do chọn đề tài <br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Người thực hiện: Ngô Thị Minh Trang 1 <br />
Một số biện pháp trong công tác chủ nhiệm nhằm giáo dục toàn diện cho học sinh lớp 5<br />
<br />
<br />
Giáo dục là quá trình hình thành nhân cách cho học sinh được tổ chức có <br />
mục đích, có kế hoạch, thông qua hoạt động và quan hệ giữa nhà giáo dục và <br />
người được giáo dục nhằm chiếm lĩnh kinh nghiệm xã hội của loài người. <br />
Tiểu học là cấp học nền tảng đặt cơ sở ban đầu cho việc hình thành và phát <br />
triển toàn diện nhân cách con người, đặt nền móng vững chắc giáo dục phổ <br />
thông và toàn bộ hệ thống giáo dục quốc dân, là bậc học "nhằm giúp học sinh <br />
hình thành những cơ sở ban đầu cho sự phát triển đúng đắn và lâu dài về đạo <br />
đức, trí tuệ, thể chất, thẩm mỹ và các kỹ năng cơ bản để học sinh tiếp tục học <br />
trung học cở sở.” (Luật Giáo dục). Vì vậy giáo dục tiểu học có một vị trí hết <br />
sức quan trọng trong nền giáo dục của mỗi quốc gia. Giáo viên chủ nhiệm ở <br />
Tiểu học là người có vai trò rất quan trọng trong việc hình thành nhân cách cho <br />
học sinh để các em tiếp tục học lên các bậc học trên cũng như cuộc sống sau <br />
này.<br />
Hiện nay, đa số học sinh tiểu học đều được đến trường học tập với một <br />
tinh thần tốt, các em rèn luyện được các kĩ năng cơ bản, lĩnh hội đầy đủ những <br />
kiến thức cần thiết để các em tiếp tục học lên các bậc học sau này cũng như <br />
cuộc sống mai sau của các em. Các em đều là những trò ngoan, sẽ là những măng <br />
non tương lai của đất nước. Song nhìn vào thực tế thì không phải học sinh nào <br />
cũng đạt được điều đó. Vẫn còn một số học sinh chưa ngoan, các em chưa tiếp <br />
thu được nội dung bài học, chưa có ý thức trong rèn luyện kĩ năng sống và một <br />
số giáo viên vẫn chỉ tập trung chủ yếu vào các tiết dạy văn hóa làm sao cho tốt, <br />
cho giỏi, nặng nề về kiến thức, còn việc giáo dục toàn diện cho học sinh thì <br />
chưa thực sự quan tâm nhiều. Trong khi đó, mục tiêu giáo dục của Việt Nam là <br />
đào tạo con người, đào tạo thế hệ trẻ Việt Nam phát triển toàn diện, có đạo <br />
đức, tri thức, sức khoẻ, thẩm mỹ, có nghề nghiệp và kỹ năng sống có thể đáp <br />
<br />
<br />
Người thực hiện: Ngô Thị Minh Trang 2 <br />
Một số biện pháp trong công tác chủ nhiệm nhằm giáo dục toàn diện cho học sinh lớp 5<br />
<br />
<br />
ứng yêu cầu ngày càng cao của sự phát triển đất nước trong thời kì công nghiệp <br />
hoá hiện đại hoá và hội nhập quốc tế. <br />
Là một giáo viên tiểu học, khi trực tiếp làm công tác chủ nhiệm và giảng <br />
dạy bậc học này, hàng ngày tiếp xúc với các em, uốn nắn, giáo dục các em tôi <br />
không khỏi băn khoăn khi thấy học sinh của mình vẫn chưa hiểu bài. Các em <br />
chưa có ý thức trong học tập và chưa có các kĩ năng cơ bản để tự phục vụ bản <br />
thân….<br />
Công tác chủ nhiệm lớp là người làm công tác trong ngành giáo dục và là <br />
người chủ của một lớp học, người chỉ đạo mọi hoạt động trong lớp học của <br />
mình, nhưng cũng đồng thời phải là người chịu bất kỳ những hậu quả gì mà học <br />
sinh trong lớp chủ nhiệm của mình mang lại. Chính vì vậy, mà người giáo viên <br />
chủ nhiệm lớp ở bậc học tiểu học có vai trò vô cùng quan trọng. Giáo viên chủ <br />
nhiệm phải là người có năng lực, kinh nghiệm và uy tín, có khả năng tổ chức tốt <br />
công tác dạy học và giáo dục học sinh của một lớp. <br />
Là một giáo viên chủ nhiệm, người “Ươm mầm, gieo hạt” để đào tạo ra <br />
những chủ nhân tương lai cho đất nước. Trong nhiều năm qua làm công tác chủ <br />
nhiệm, tôi đã nghiên cứu và áp dụng vào thực tế, luôn nghĩ phải làm gì để giúp <br />
các em phát triển toàn diện về đạo đức, tri thức, sức khoẻ, thẩm mỹ và kỹ năng <br />
sống. Với suy nghĩ này, tôi đã chọn đề tài: “Một số biện pháp trong công tác <br />
chủ nhiệm nhằm giáo dục toàn diện cho học sinh lớp 5 ở trường Tiểu học <br />
Trưng Vương”. Mong được chia sẻ và nhận được những đóng góp chân tình từ <br />
các thầy giáo, cô giáo.<br />
2. Mục tiêu, nhiệm vụ của đề tài<br />
a. Mục tiêu<br />
<br />
<br />
<br />
Người thực hiện: Ngô Thị Minh Trang 3 <br />
Một số biện pháp trong công tác chủ nhiệm nhằm giáo dục toàn diện cho học sinh lớp 5<br />
<br />
<br />
Nghiên cứu một số biện pháp nhằm nâng cao hiệu quả trong việc giáo dục <br />
toàn diện cho học sinh ở trường Tiểu học, góp phần thực hiện mục tiêu giáo dục <br />
tiểu học.<br />
b. Nhiệm vụ <br />
Nghiên cứu cơ sở lí luận có liên quan đến đề tài.<br />
Tìm hiểu thực trạng công tác chủ nhiệm của giáo viên trong khối 5 trong <br />
hai năm qua ở Trường Tiểu học Trưng Vương.<br />
Đưa ra một số biện pháp nhằm nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện <br />
học sinh lớp 5 ở trường Tiểu học Trưng Vương.<br />
3. Đối tượng nghiên cứu<br />
Biện pháp trong công tác chủ nhiệm nhằm giáo dục toàn diện học sinh lớp <br />
5 ở trường Tiểu học Trưng Vương.<br />
4. Giới hạn phạm vi nghiên cứu <br />
Tập trung nghiên cứu giáo viên chủ nhiệm khối lớp 5 ở trường Tiểu học” <br />
tại trường Tiểu học Trưng Vương trong các năm học 2013 – 2014; 2014 – 2015.<br />
5. Phương pháp nghiên cứu<br />
Phương pháp nghiên cứu tài liệu.<br />
Phương pháp điều tra.<br />
Phương pháp phân tích tổng hợp.<br />
II. PHẦN NỘI DUNG<br />
1. Cơ sở lí luận của vấn đề<br />
Nghị quyết Hội nghị Trung ương 8 khóa XI về đổi mới căn bản, toàn diện <br />
Giáo dục đào tạo đã chỉ rõ: “Giáo dục và đào tạo là quốc sách hàng đầu, là sự <br />
nghiệp của Đảng, Nhà nước và của toàn dân. Đầu tư cho giáo dục là đầu tư phát <br />
triển, được ưu tiên đi trước trong các chương trình, kế hoạch phát triển kinh tế <br />
<br />
Người thực hiện: Ngô Thị Minh Trang 4 <br />
Một số biện pháp trong công tác chủ nhiệm nhằm giáo dục toàn diện cho học sinh lớp 5<br />
<br />
<br />
xã hội.” “Đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo là đổi mới những vấn <br />
đề lớn, cốt lõi, cấp thiết, từ quan điểm, tư tưởng chỉ đạo đến mục tiêu, nội <br />
dung, phương pháp, cơ chế, chính sách, điều kiện bảo đảm thực hiện; đổi mới <br />
từ sự lãnh đạo của Đảng, sự quản lý của Nhà nước đến hoạt động quản trị của <br />
các cơ sở giáo dục đào tạo và việc tham gia của gia đình, cộng đồng, xã hội và <br />
đổi mới ở tất cả các bậc học, ngành học và bản thân người học”.<br />
Hơn thế, trong thời đại hội nhập kinh tế, thời đại công nghệ thông tin phát <br />
triển như vũ bão hiện nay thì giáo dục lại vô cùng cần thiết. Lam thê nao đê<br />
̀ ́ ̀ ̉ <br />
nhưng ng<br />
̃ ươi chu t<br />
̀ ̉ ương lai cua đât n<br />
̉ ́ ước co đu đ<br />
́ ̉ ức lân tai? Lam thê nao đê s<br />
̃ ̀ ̀ ́ ̀ ̉ ự <br />
̣ ́ ̣ ̣ ̣ ̉ ́ ́ ̀ ́ ̣ ̉<br />
nghiêp giao duc mang lai hiêu qua tôt? Đây chinh la trach nhiêm chung cua toan xa<br />
̀ ̃ <br />
̣ ̉ ́ ̉ ưng ng<br />
hôi, cua tât ca nh ̃ ươi lam công tac giao duc, đăc biêt la cua ng<br />
̀ ̀ ́ ́ ̣ ̣ ̣ ̀ ̉ ươi giao viên<br />
̀ ́ <br />
̉ ̣ ơp ng<br />
chu nhiêm l ́ ười trực tiếp và thường xuyên nhất tiếp xúc với các em học <br />
sinh. Bởi vậy, ngươi g<br />
̀ ần gũi nhiêu nhât v<br />
̀ ́ ới cac em hoc sinh, ng<br />
́ ̣ ươi luôn <br />
̀ ở bên <br />
̣ ̉ ́ ̣ ́ ́ ́ ̉<br />
canh giai đap moi kho khăn thăc măc cua cac em, ng<br />
́ ươi ma cac em kinh trong va<br />
̀ ̀ ́ ́ ̣ ̀ <br />
yêu qui nhât, ng<br />
́ ́ ươi ma đ<br />
̀ ̀ ược cac em xem nh<br />
́ ư la cha la m<br />
̀ ̀ ẹ không ai khac đó<br />
́ <br />
̀ ươi giao viên chu nhiêm l<br />
chính la ng ̀ ́ ̉ ̣ ớp.<br />
Giáo viên chủ nhiệm là người quản lý giáo dục trực tiếp học sinh một lớp, <br />
có vai trò đặc biệt quan trọng trong việc giáo dục nhân cách cho học sinh. Để <br />
thực hiện mục tiêu giáo dục toàn diện cho học sinh người giáo viên chủ nhiệm ở <br />
Tiểu học phải là người toàn diện, là người mẫu mực, là tấm gương sáng để học <br />
sinh noi theo. <br />
2. Thực trạng của vấn đề<br />
2.1 Thuận lợi khó khăn<br />
* Thuận lợi <br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Người thực hiện: Ngô Thị Minh Trang 5 <br />
Một số biện pháp trong công tác chủ nhiệm nhằm giáo dục toàn diện cho học sinh lớp 5<br />
<br />
<br />
Công tác chủ nhiệm lớp ở các trường tiểu học nói chung và trường Tiểu <br />
học Trưng Vương nói riêng đã được giáo viên chú trọng. Ban giám hiệu đã tổ <br />
chức, sắp xếp, phân công công tác giáo viên chủ nhiệm đầu năm học, chú trọng <br />
đến những giáo viên trẻ, nhiệt huyết, năng nổ, giáo viên có năng lực và giàu kinh <br />
nghiệm làm công tác chủ nhiệm lớp nhằm góp phần nâng cao chất lượng giáo <br />
dục toàn diện cho học sinh.<br />
Ban giám hiệu nhà trường quan tâm chỉ đạo, kiểm tra, đôn đốc thường <br />
xuyên trong công tác chủ nhiệm lớp của giáo viên.<br />
̀ ươi tr<br />
La ng ̀ ực tiêp giang day và có kinh nghi<br />
́ ̉ ̣ ệm chủ nhiệm khối lớp 5 nhiều <br />
năm liền. Tôi luôn tận tụy với nghề, thich hoc hoi, tim toi sang tao. <br />
́ ̣ ̉ ̀ ̀ ́ ̣<br />
̣ ̃ ́ ự lơp là nh<br />
Đôi ngu can s ́ ững thanh viên khá tich c<br />
̀ ́ ực, ham hoat đông.<br />
̣ ̣<br />
Bên cạnh đó, đại đa số học sinh chăm ngoan, hiếu học và hầu hết các phụ <br />
huynh cũng đã nhận thức được vai trò và tầm quan trọng của giáo dục, đặc biệt <br />
là giáo dục ở bậc Tiểu học – bậc học nền tảng cho quá trình học của con em <br />
mình. Họ đã có ý thức tự giác, thái độ tích cực trong việc giáo dục con em mình <br />
và kết hợp với nhà trường để giáo dục học sinh. <br />
* Khó khăn<br />
Các em học sinh tiểu học còn nhỏ dại, đặc điểm tâm lí, nhận thức, ngôn <br />
ngữ của các em chưa đạt tới đỉnh. Kĩ năng sống còn hạn chế, chưa có khả năng <br />
tự lập cho bản thân, chưa biết cách phòng vệ trước những tệ nạn xã hội. Các em <br />
chưa có các kĩ năng cần thiết cho cuộc sống của mình. Một số em nhà ở xa <br />
trường học nên việc thực hiện nội quy trường, lớp của các em còn hạn chế. Một <br />
số học sinh thiếu thốn tình cảm (như chỉ ở với mẹ hoặc bố, hay ở với ông bà, <br />
cha mẹ làm ăn xa) nên các em không được quan tâm, giáo dục toàn diện như các <br />
bạn cùng trang lứa, có em còn có những biểu hiện mặc cảm tự ti, không dám hòa <br />
<br />
<br />
Người thực hiện: Ngô Thị Minh Trang 6 <br />
Một số biện pháp trong công tác chủ nhiệm nhằm giáo dục toàn diện cho học sinh lớp 5<br />
<br />
<br />
mình trong mọi hoạt động chung của lớp. Đa số các em còn hiếu động, suy nghĩ <br />
chưa sâu sắc. Học sinh chưa có động cơ tự học tập, thiếu hứng thú, chưa thấy <br />
lợi ích của việc học, chưa có thói quen và kỹ năng lao động trí óc.<br />
Vẫn còn một số giáo viên chưa xem công tác chủ nhiệm là việc làm quan <br />
trọng, hàng đầu đối với bậc học này. Có một số giáo viên chủ nhiệm chưa thật <br />
sự sát sao với hoạt động của lớp. Một số giáo viên trẻ chưa có nhiều kinh <br />
nghiệm trong công tác chủ nhiệm lớp. Chưa có nhiều thời gian tiếp xúc, gần gũi <br />
với học sinh nên chưa hiểu được những nhu cầu từ phía học sinh. Giáo viên tiểu <br />
học thường nhiều việc nên việc thăm gia đình học sinh, trao đổi với phụ huynh <br />
học sinh về vấn đề học tập, giáo dục đạo đức chưa được thường xuyên và kịp <br />
thời. Giáo viên chưa nắm vững tâm lý học sinh, thường có thiện cảm với học <br />
sinh khá, giỏi và nặng nề ngôn ngữ với những học sinh yếu kém. Giáo viên chưa <br />
tìm hiểu hết tâm tư nguyện vọng và hoàn cảnh của các em, chưa biết nghe và <br />
lắng nghe các em làm cho học sinh yếu cảm thấy sợ sệt tự ti, mặc c ảm, các em <br />
chưa dám thổ lộ, tâm tình với giáo viên. Mặt khác, giáo viên chưa phát huy tốt <br />
tính tích cực của học sinh. <br />
Một số phụ huynh học sinh vì lí do điều kiện kinh tế còn khó khăn, bươn <br />
chải cuộc sống đi làm xa như đi làm ở Malaixia, Đài Loan, Thành phố Hồ Chí <br />
Minh… nên chưa quan tâm đến việc học của con em ở nhà cũng như ở trường, <br />
việc giáo dục con cái của họ là “Trăm sự nhờ thầy”. <br />
Bố mẹ của các em đều làm nghề nông nên thu nhập của người dân chưa <br />
cao dẫn đến đời sống kinh tế còn thấp và mặt bằng dân trí còn thấp nên nhận <br />
thức của phụ huynh còn hạn chế. Sự quan tâm giáo dục của gia đình đối với các <br />
em chưa đúng mức, nhiều phụ huynh còn quan niệm việc giảng dạy và giáo dục <br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Người thực hiện: Ngô Thị Minh Trang 7 <br />
Một số biện pháp trong công tác chủ nhiệm nhằm giáo dục toàn diện cho học sinh lớp 5<br />
<br />
<br />
học sinh là của giáo viên và nhà trường đảm nhiệm. Việc này đồng nghĩa với <br />
việc khoán trắng trọng trách cho người giáo viên. <br />
Mặt khác, trong thực tế vẫn còn tình trạng nhận thức chưa đúng đắn, chưa <br />
phù hợp trong việc, coi nhẹ công tác chủ nhiệm lớp, chưa tập trung rèn luyện, <br />
đổi mới phương pháp, kĩ năng trong công tác chủ nhiệm lớp, một số giáo viên <br />
vẫn chưa nhiệt tình, chưa quan tâm đến các em, chưa có kế hoạch chủ nhiệm cụ <br />
thể. <br />
2.2 Thành công và hạn chế<br />
*Thành công <br />
Tôi thấy học sinh trong lớp có hứng thú, tích cực học tập, chất lượng giáo <br />
dục của lớp luôn đạt kết quả cao. Tôi đã đạt được kết quả khả quan. Học sinh <br />
biết vâng lời và yêu quý thầy cô giáo, biết xác định động cơ học tập đúng đắn, <br />
tập thể học sinh biết thương yêu đoàn kết và giúp đỡ lẫn nhau cùng tiến bộ. <br />
Hàng năm tôi được ban giám hiệu đánh giá cao về công tác chủ nhiệm. Bên cạnh <br />
đó, tôi cũng luôn nhận được sự động viên khích lệ của cán bộ quản lí nhà <br />
trường, đồng chí đồng nghiệp và đặc biệt là sự tin tưởng của phụ huynh và lòng <br />
kính trọng yêu quý của các thế hệ học sinh. Bản thân luôn có uy tín với tập thể, <br />
cha mẹ học sinh và học sinh. Từ đó, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục <br />
toàn diện cho học sinh.<br />
*Hạn chế<br />
Bản thân nhiều năm làm công tác chủ nhiệm lớp ở các lớp gia đình học sinh <br />
điều kiện kinh tế còn khó khăn, bố mẹ li hôn, bố mẹ thường xuyên đi làm thuê <br />
xa, thiếu sự quan tâm đến việc học tập của con em, điều kiện học tập của các <br />
em còn gặp nhiều khó khăn. Chất lượng giáo dục của lớp đầu năm học còn <br />
thấp, còn một số học sinh chưa ngoan, có cả học sinh cá biệt. Giáo viên chưa tìm <br />
<br />
<br />
Người thực hiện: Ngô Thị Minh Trang 8 <br />
Một số biện pháp trong công tác chủ nhiệm nhằm giáo dục toàn diện cho học sinh lớp 5<br />
<br />
<br />
ra hết các giải pháp, hạn chế trong việc tìm hiểu tâm sinh lí của học sinh. Còn <br />
một số học sinh chưa phát triển toàn diện còn hạn chế về nhận thức, ngôn ngữ <br />
và kĩ năng sống...<br />
2.3 Mặt mạnh mặt yếu<br />
*Mặt mạnh <br />
Làm tốt công tác chủ nhiệm giúp học sinh trong lớp có hứng thú, tích cực <br />
học tập, rèn luyện bản thân. Tôi thấy kết quả học tập của học sinh ngày càng <br />
tiến bộ rõ rệt. Các em ngày càng chăm ngoan, lễ phép, đi học chuyên cần. Điều <br />
đó làm tôi thấy vui và vơi đi những vất vả. Tình cảm thầy trò, bạn bè càng gắn <br />
bó và thân thiện. Những công việc tôi làm được đều bắt nguồn từ tinh thần trách <br />
nhiệm của một giáo viên chủ nhiệm lớp, từ tình yêu đối với học trò của mình. <br />
Nhưng bên cạnh đó, tôi cũng luôn nhận được sự động viên khích lệ của ban lãnh <br />
đạo nhà trường cùng sự chia sẻ đóng góp từ các giáo viên trong tổ chuyên môn, <br />
cha mẹ học sinh và tất cả các em học sinh trong lớp tôi chủ nhiệm.<br />
Giáo viên thích được làm công tác chủ nhiệm vì yêu nghề mến trẻ và tinh <br />
thần trách nhiệm tất cả vì học sinh thân yêu.<br />
*Mặt yếu<br />
Trong quá trình thực hiện công tác chủ nhiệm nếu giáo viên không nhiệt <br />
tình, tâm huyết với nghề thì khó có thể hoàn thành tốt công việc của mình. <br />
Mặt khác, học sinh lớp 5 là lớp cuối cấp ở Tiểu học. Ở lứa tuổi này, các em <br />
đã có nhiều thay đổi về nhận thức, về tâm sinh lí, tình cảm và cả các mối quan <br />
hệ xã hội và một số học sinh còn hạn chế về nhiều mặt. Nhiều em đang ở <br />
ngưỡng cửa của tuổi dậy thì. Các em rất dễ bị lôi kéo, dụ dỗ, bị xâm hại,…<br />
Nhưng các em vẫn chưa có đủ khả năng để từ chối, để tự bảo vệ bản thân <br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Người thực hiện: Ngô Thị Minh Trang 9 <br />
Một số biện pháp trong công tác chủ nhiệm nhằm giáo dục toàn diện cho học sinh lớp 5<br />
<br />
<br />
mình. Vì vậy, các em rất cần được giáo dục và rèn luyện nhiều kĩ năng sống để <br />
tự tin trong học tập, trong cuộc sống.<br />
2.4 Các nguyên nhân, các yếu tố tác động<br />
* Về phía giáo viên:<br />
Trong quá trình chủ nhiệm lớp, giáo viên chưa lập kế hoạch cụ thể, khoa <br />
học, chưa nhiệt tình, chưa chú trọng vào nề nếp của học sinh và điều kiện hoàn <br />
cảnh gia đình của từng em. Giáo viên chưa thường xuyên chú ý phân loại các đối <br />
tượng, đặc biệt chưa quan tâm đến học sinh tiếp thu bài chậm, học sinh cá biệt.<br />
Các hoạt động ngoại khoá như văn nghệ, thể dục, thể thao, hoạt động Đội <br />
chưa được chú trọng đúng mức nhằm phát huy tính hiệu quả của nó.<br />
* Về phía học sinh<br />
Một số học sinh chưa chăm học, còn lơ lài việc học và chưa nắm được <br />
phương pháp học tập.<br />
Cha mẹ chưa quan tâm đúng mức đến việc học của các em, còn khoán <br />
trắng cho nhà trường, chưa tạo điều kiện cho các em học tập.<br />
Bên cạnh đó các trò chơi vô bổ như: điện tử, game, …cũng như những <br />
phim ảnh không lành mạnh, đã trực tiếp tác động làm ảnh hưởng không ít đến <br />
việc học tập của các em.<br />
2.5 Phân tích, đánh giá các vấn đề thực trạng mà đề tài đã đặt ra <br />
Đảng và Nhà nước ta đã xác định sự nghiêp trông ng<br />
̣ ̀ ươi không ch<br />
̀ ỉ là sự <br />
nghiệp của toàn nhân loại nói chung mà còn của toan Đang, toan dân ta nói riêng.<br />
̀ ̉ ̀ <br />
Đối với nước ta, giáo dục được xác định là “Quốc sách hàng đầu”, la vô cung<br />
̀ ̀ <br />
̣ ́ ởi sự thanh đat cua môt con ng<br />
quan trong va câp thiêt b<br />
̀ ́ ̀ ̣ ̉ ̣ ươi, s<br />
̀ ự phat triên cua môt<br />
́ ̉ ̉ ̣ <br />
́ ̣ ự hưng thinh cua đât n<br />
thê hê, s ̣ ̉ ́ ước đêu phu thuôc vao kêt qua cua hoat đông giao<br />
̀ ̣ ̣ ̀ ́ ̉ ̉ ̣ ̣ ́ <br />
̣<br />
duc “Vì l ợi ích mười năm trồng cây, vì lợi ích trăm năm trồng người”. Chính vì <br />
<br />
<br />
Người thực hiện: Ngô Thị Minh Trang 10 <br />
Một số biện pháp trong công tác chủ nhiệm nhằm giáo dục toàn diện cho học sinh lớp 5<br />
<br />
<br />
lẽ đó mà tất cả các trường học đều đẩy mạnh phong trào “Dạy tốt, học tốt” và “ <br />
lớp học thân thiện, học sinh tích cực” nhằm giáo dục toàn diện cho học sinh. <br />
Để đẩy mạnh các phong trào đó, đầu tiên phải có sự đồng tâm nhất trí của gia <br />
đình, nhà trường, giáo viên và học sinh, đoàn kết, có tinh thần trách nhiệm cao. <br />
Đặc biệt giáo viên chủ nhiệm lớp là người mẹ thứ hai của các em dìu dắt nâng <br />
đỡ các em, giúp các em thích nghi với môi trường mới để các em học tập rèn <br />
luyện được tốt hơn. Ngay từ đầu năm học, tôi nắm bắt thăm dò được từng hoàn <br />
cảnh và đặc điểm riêng của từng em. Tôi chú ý vào những em có hoàn cảnh đặc <br />
biệt khó khăn như bố mẹ li hôn, hoặc mồ côi, mải mê rượu chè, cờ bạc, ở với <br />
ông bà... Những em này đề thiếu sự quan tâm chăm sóc của cha mẹ nên ảnh <br />
hưởng đến việc học tập cũng như sự phát triển toàn diện của các em. Đối với <br />
những em này, tôi luôn gần gũi để trò chuyện, tiếp xúc xem các em thiếu gì, cần <br />
gì để giáo viên cùng các bạn trong lớp giúp đỡ. Luôn thăm hỏi và động viên khi <br />
các em ốm đau hoặc có chuyện buồn. Luôn tạo một không khí vui vẻ và là chỗ <br />
dựa vững chắc để các em yên tâm học tập, các em có hứng thú học, thích đi học. <br />
Làm tốt công tác chủ nhiệm thì ngăn chặn được học sinh bỏ học. Đối với những <br />
em này thường là vứt sách vở lung tung, thiếu sách vở, đi học thường quên bút, <br />
sách, thước ... vì các em không có người quan tâm thúc giục nên như vậy. Chính <br />
vì thế mà bản tôi không những dạy chữ mà còn rèn luyện cho các em sống tự <br />
lập.<br />
Thường xuyên khen, nhắc nhở đúng người đúng việc, lấy động viên làm <br />
trọng khắc phục những việc chưa làm được. Tổ chức, bồi dưỡng tinh thần giúp <br />
đỡ bạn, qua các phong trào “Giúp bạn cùng tiến”, như thu gom giấy vụn, nuôi <br />
heo đất gây quỹ tặng bạn nghèo. Để các em thấy được trường học chính là ngôi <br />
nhà thứ hai của các em. <br />
<br />
<br />
Người thực hiện: Ngô Thị Minh Trang 11 <br />
Một số biện pháp trong công tác chủ nhiệm nhằm giáo dục toàn diện cho học sinh lớp 5<br />
<br />
<br />
Luôn tạo ra môi trường học tập thân thiện, an toàn, gần gũi với học sinh, <br />
làm cho học sinh cảm thấy “Mỗi ngày đến trường là một ngày vui”. Từ đó sẽ <br />
nâng cao được chất lượng giáo dục toàn diện cho học sinh. <br />
Đã nhiều năm làm giáo viên trực tiếp giảng dạy và chủ nhiệm lớp 5, phần <br />
nào đã có chút ít kinh nghiệm nhưng tôi vẫn thấy công việc của một giáo viên <br />
chủ nhiệm lớp ở tiểu học là rất nặng nhọc, rất phức tạp. Mỗi giáo viên muốn <br />
làm tốt công tác chủ nhiệm không chỉ là một giáo viên giỏi về chuyên môn, mà <br />
còn là một nhà tâm lí giỏi để hiểu học sinh, để xử lí các tình huống sư phạm sao <br />
cho khéo léo, tế nhị và đạt hiệu quả giáo dục cao. Nếu giáo viên không yêu nghề <br />
mến trẻ và không có tinh thần trách nhiệm cao thì khó mà hoàn thành nhiệm vụ. <br />
Chất lượng học tập của học sinh, nhân cách, đạo đức, lối sống và các kĩ năng <br />
khác… của học sinh rồi sẽ ra sao? Chính vì hiểu rõ điều đó nên trong những năm <br />
học qua, song song với việc giảng dạy tốt các môn học theo qui định. Tôi luôn <br />
cố gắng phấn đấu làm tốt vai trò, nhiệm vụ của một giáo viên chủ nhiệm lớp.<br />
3. Giải pháp biện pháp <br />
3.1 Mục tiêu của giải pháp biện pháp<br />
Khi được phân công làm công tác chủ nhiệm, tôi luôn suy nghĩ phải làm thế <br />
nào để học sinh của mình là những con ngoan, trò giỏi, tài đức vẹn toàn để sau <br />
này lớn lên các em tự tin, năng động, bản lĩnh bước vào đời, trở thành những <br />
người công dân có ích cho xã hôi. Đó là công việc hết sức cần thiết cũng là một <br />
trong những mục tiêu, yêu cầu đầu tiên đối với công tác chủ nhiệm. <br />
3.2 Nội dung và cách thực hiện giải pháp, biện pháp<br />
Giáo viên chủ nhiệm ở tiểu học được ví như một một bác sĩ tâm lý, <br />
cần hòa vào thế giới của học sinh để tìm hiểu tâm tư, tình cảm, sẻ chia với hoàn <br />
cảnh từng học trò. Để áp dụng một số biện, giải pháp trong công tác chủ nhiệm <br />
<br />
<br />
Người thực hiện: Ngô Thị Minh Trang 12 <br />
Một số biện pháp trong công tác chủ nhiệm nhằm giáo dục toàn diện cho học sinh lớp 5<br />
<br />
<br />
nhằm giáo dục toàn diện cho học sinh lớp 5 ở trương TH Trưng Vương có hiệu <br />
quả, tôi đi sâu vào 5 nội dung chính sau đây:<br />
Xây dựng nề nếp lớp học.<br />
Xây dựng, chỉ đạo việc học tập của học sinh.<br />
Xây dựng tốt mối quan hệ: Nhà trường – Gia đình – Xã hội<br />
Nêu gương – khen thưởng<br />
Tổ chức các hoạt động tập thể Hoạt động ngoài giờ lên lớp (Vui chơi <br />
văn nghệ, thể dục thao thể. Hoạt động nhân đạo).<br />
3.2.1. Xây dựng nề nếp lớp học <br />
a) Nắm thông tin về học sinh – xây dựng kế hoạch chủ nhiệm: <br />
Tôi nghĩ mỗi giáo viên chủ nhiệm lớp, muốn hoàn thành tốt nhiệm vụ của <br />
mình, muốn đề ra các biện pháp giáo dục học sinh phù hợp, đạt hiệu quả thì <br />
trước hết giáo viên phải hiểu học sinh, phải nắm được đầy đủ các thông tin cần <br />
thiết về từng học sinh. Do vậy, ngay từ ngày đầu nhận lớp, tôi thực hiện ngay <br />
công tác điều tra thông qua phiếu, tôi phát cho mỗi em một phiếu điều tra và yêu <br />
cầu cha (mẹ) học sinh điền đầy đủ nội dung các thông tin được ghi trong phiếu:<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Người thực hiện: Ngô Thị Minh Trang 13 <br />
Một số biện pháp trong công tác chủ nhiệm nhằm giáo dục toàn diện cho học sinh lớp 5<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
1. Họ và tên:………………………………………………………………………<br />
2. Là con thứ …….trong gia đình; chiều cao……………; cân <br />
nặng…………….<br />
3. Hoàn cảnh gia đình ……………………………………………………………<br />
4. Môn học yêu thích: …………………; Môn học còn gặp khó <br />
khăn…………..<br />
5. Sở thích:………………………………………………………………………..<br />
6. Địa chỉ gia đình: Số <br />
nhà………….đội………….thôn…………………………<br />
<br />
Qua phiếu điều tra này, tôi nắm được đầy đủ các thông tin cần thiết về <br />
từng học sinh để ghi vào sổ cá nhân của mình để xây dựng kế hoạch chủ nhiệm. <br />
Để làm được việc đó tôi đã quan sát các em khi các em chơi, khi trò chuyện với <br />
các em. Thường buổi học đầu tiên tôi cho các em tự giới thiệu về mình trước <br />
lớp để nắm được phần nào đặc điểm của từng em để có kế hoạch và biện pháp <br />
thực hiện cả năm rõ ràng cụ thể cho từng tháng, tuần, từng chủ điểm trong <br />
tháng, trong tuần có đánh giá, nhận xét từng tháng và sơ kết từng học kỳ. Phần <br />
cuối theo dõi học sinh, phần này cần phải được theo dõi học sinh thường xuyên <br />
và chặt chẽ có ghi chép, đánh giá mọi sự tiến bộ cũng như những tồn tại chưa <br />
khắc phục được của từng em để có hướng giải quyết khắc phục kịp thời, việc <br />
theo dõi đánh giá này thể hiện qua từng ngày, từng tuần.<br />
<br />
Người thực hiện: Ngô Thị Minh Trang 14 <br />
Một số biện pháp trong công tác chủ nhiệm nhằm giáo dục toàn diện cho học sinh lớp 5<br />
<br />
<br />
b) Tổ chức bầu ban cán sự lớp: <br />
Giáo viên chủ nhiệm tổ chức họp lớp đầu năm học, bầu cán bộ lớp, phân <br />
chia tổ hợp lí trong việc học tập và lao động của lớp. Nhắc nhở một số nề nếp <br />
của lớp, hướng dẫn chuẩn bị sách vở, đồ dùng học tập đầu năm học. Hướng <br />
dẫn học sinh cách sắp xếp thời gian học tập hợp lí trong ngày và học tập ở nhà. <br />
Giáo viên chủ nhiệm phân công, hướng dẫn cán bộ lớp như lớp trưởng, lớp phó <br />
học tập, phó văn thể mỹ, phó lao động và tổ trưởng các tổ học sinh thực hiện <br />
nhiệm vụ hàng ngày, hàng tuần, tháng và suốt cả năm học.<br />
c) Phân công nhiệm vụ cụ thể cho ban cán sự lớp:<br />
Sau khi đã bầu chọn được Ban Cán sự của lớp, tôi giao nhiệm vụ cụ thể <br />
cho từng em như sau:<br />
Nhiệm vụ của lớp trưởng: Theo dõi, kiểm tra mọi hoạt động chung của <br />
lớp. Điều khiển các bạn xếp hàng vào lớp, xếp hàng chào cờ đầu tuần, xếp hàng <br />
tập thể dục. Đề nghị giáo viên tuyên dương, phê bình cá nhân hoặc tập thể.<br />
Nhiệm vụ của lớp phó học tập: Điều khiển các bạn trao đổi, thảo luận <br />
hoặc trả lời câu hỏi trong tiết học khi giáo viên yêu cầu.Theo dõi việc học tập <br />
của lớp trong các tiết chuyên biệt. Làm mọi việc của lớp trưởng khi lớp trưởng <br />
vắng mặt .<br />
Nhiệm vụ của lớp phó văn thể mỹ: Điều khiển các bạn về mảng văn <br />
nghệ như múa, hát…<br />
Nhiệm vụ của lớp phó lao động: Theo dõi và kiểm tra các tổ trực nhật, vệ <br />
sinh lớp học. Phối hợp với lớp trưởng, lớp phó học tập giữ trật tự lớp. <br />
Nhiệm vụ của các tổ trưởng: Theo dõi và kiểm tra các tổ viên của mình về <br />
nề nếp và học tập.<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Người thực hiện: Ngô Thị Minh Trang 15 <br />
Một số biện pháp trong công tác chủ nhiệm nhằm giáo dục toàn diện cho học sinh lớp 5<br />
<br />
<br />
Nhiệm vụ của mỗi em, hướng dẫn cụ thể, rõ ràng. Mỗi em sẽ làm đúng các <br />
nhiệm vụ của mình. Ngoài ra, lớp trưởng và ba lớp phó cùng với các tổ trưởng <br />
phải đoàn kết và hợp tác chặt chẽ với nhau trong công việc chung. <br />
Cuối mỗi tuần, vào tiết sinh hoạt lớp ngày thứ sáu, lúc đầu giáo viên hướng <br />
dẫn lớp trưởng, lớp phó báo cáo các mặt hoạt động của lớp. Căn cứ vào báo cáo <br />
của từng em, tôi nắm được khả năng quản lí lớp của từng em. Và cứ cuối mỗi <br />
tháng, tôi tổ chức họp tổng kết các mặt làm được và chưa làm được của lớp, <br />
động viên khen ngợi những việc các em đã làm tốt, đồng thời chỉ rõ những thiếu <br />
sót và hướng dẫn các em cách khắc phục. <br />
d) Học sinh học tập nội qui học sinh, nhiệm vụ học sinh Ti ểu h ọc và <br />
các quy định khác: <br />
Giáo viên chủ nhiệm cần tổ chức, hướng dẫn cho học sinh học tập, thực <br />
hiện nội quy học sinh, các lĩnh vực của học sinh tiểu học và một số quy định <br />
đầu năm học của nhà trường. (Thực hiện trong tiết sinh hoạt lớp cuối tuần).<br />
e) Tìm hiểu nguyện vọng, đề nghị của phụ huynh học sinh:<br />
Nhằm tìm hiểu những điều phụ huynh mong muốn, đề nghị đối với con em <br />
mình, đối với giáo viên chủ nhiệm, các thầy cô giáo chuyên trách, dạy thay … , <br />
để từ đó giáo viên chủ nhiệm có điều kiện, có kế hoạch và biện pháp thực hiện <br />
nhằm mục tiêu giáo dục học sinh. Những nội dung nào giáo viên có thể giải <br />
quyết được thì thực hiện ngay, nội dung nào cần sự kết hợp hoặc thuộc quyền <br />
của Ban giám hiệu nhà trường thì giáo viên sẽ kết hợp hoặc đề nghị Ban giám <br />
hiệu nhà trường xem xét giải quyết, nội dung nào chưa thể hoặc không thể đáp <br />
ứng được đề nghị, nguyện vọng của phụ huynh thì giáo viên chủ nhiệm sẽ gặp, <br />
trao đổi, giải thích để phụ huynh hiểu rõ và tạo điều kiện tốt cho con em học <br />
tập.<br />
<br />
<br />
Người thực hiện: Ngô Thị Minh Trang 16 <br />
Một số biện pháp trong công tác chủ nhiệm nhằm giáo dục toàn diện cho học sinh lớp 5<br />
<br />
<br />
3.2.2. Xây dựng, chỉ đạo việc học tập của học sinh<br />
Cùng với giáo dục đạo đức, thì việc nâng cao chất lượng học tập của học <br />
sinh cũng là một nhiệm vụ chính hết sức quan trọng đối với giáo viên chủ nhiệm <br />
nhằm giúp các em ham học hỏi, tìm tòi và hứng thú với các hoạt động học tập.<br />
Để đạt được mục tiêu của từng lớp học trước hết giáo viên chủ nhiệm <br />
phải xây dựng được kế hoạch phát triển trong học sinh, giúp các em có được <br />
động cơ học tập đúng đắn, có ý thức học tập một cách tích cực, tự giác, chủ <br />
động, không phụ thuộc vào người khác. <br />
a) Đối với học sinh năng khiếu:<br />
Trong quá trình giảng dạy, tôi luôn kết hợp ra các câu hỏi, bài tập nâng cao <br />
hơn, khó hơn nhất là Toán và Tiếng Việt làm cho các em không nhàm chán và <br />
hứng thú học tập. Qua đó giáo viên phát hiện những nhân tài về chương trình <br />
nâng cao, tư vấn với phụ huynh mua thêm sách tham khảo giải các bào tập khó <br />
cho các em, nhằm trang bị những kiến thức cơ bản để tham gia thi học sinh giỏi <br />
các cấp.<br />
Bên cạnh các môn học luôn rèn cho học sinh“ Nét chữ, nết người” ở lớp tôi <br />
luôn chú ý đến việc rèn chữ viết, giữ gìn sách vở của các em nên hàng hàng ngày <br />
tôi có chấm, nhận xét và đánh giá khen thưởng, những em có vở sạch chữ đẹp <br />
để các em cùng nhau thi đua và có thói quen tự rèn luyện chữ viết, giữ gìn sách <br />
vở của mình đẹp hơn.<br />
Với những học sinh vẽ đẹp, hàng tuần tôi cho các em tìm hiều chọn các đề <br />
tài, từ đó các em hình dung và vẽ theo ý thích.<br />
Với những học sinh có năng khiếu về văn nghệ, thể dục thể thao, kĩ năng <br />
sống thì luôn tạo điều kiện để các em phát triển hết khả năng của mình qua các <br />
tiết hoạt động tập thể và ngoài giờ lên lớp. <br />
<br />
<br />
Người thực hiện: Ngô Thị Minh Trang 17 <br />
Một số biện pháp trong công tác chủ nhiệm nhằm giáo dục toàn diện cho học sinh lớp 5<br />
<br />
<br />
b) Đối với học sinh yếu về văn hoá:<br />
Cần tìm hiểu xem các em học như thế nào đọc đã trôi chảy chưa, viết thạo, <br />
nhanh chưa hay còn chậm và môn toán đã biết thực hiện bốn phép tính về số <br />
thập phân chưa để giúp đỡ tiến bộ trong học tập. Tôi luôn suy nghĩ, tham khảo, <br />
tìm tòi để đưa ra nhưng phương pháp, cách dạy học hay nhất để giúp đỡ, chỉ <br />
dẫn cho học sinh gặp khó khăn. Bên cạnh đó, tôi thường xuyên kiểm tra và theo <br />
dõi việc học bài và làm bài tập của học sinh.<br />
c) Đối với học sinh có hoàn cảnh gia đình khó khăn:<br />
Tôi luôn quan tâm gần gũi động viên để các em cố gắng học tập tốt như <br />
phát động phong trào “Giúp bạn nghèo vượt khó”, “Lá lành đùm lá rách”, gặp <br />
riêng phụ huynh để bàn bạc và khuyên họ khắc phục khó khăn tạo điều kiện cho <br />
com em học tập.<br />
d) Đối với học sinh nghịch ngợm, cá biệt trong lớp:<br />
Đối với những học sinh này, tôi luôn tạo sự gần gũi thân thiện, luôn uốn <br />
nắn và tuyên dương kịp thời, phát hiện những điều tốt, có tiến bộ để dần giúp <br />
các em có những thái đội đúng đắn hơn trong học tập. Mặt khác, tôi thường <br />
xuyên liên lạc, thông báo với phụ huynh của những học sinh này để cùng theo <br />
dõi, nhắc nhở và tạo môi trường giáo dục chặt chẽ hơn giữa nhà trường và gia <br />
đình. <br />
e) Đối với những học sinh mồ côi:<br />
Bản thân tôi luôn gần gũi, chia sẻ cùng các về sự thiếu thốn tình cảm của <br />
gia đình. Luôn động viên, giúp đỡ các em cả về tinh thần lẫn vật chất chính <br />
bằng tình cảm của người mẹ “Thứ hai” của các em để các em được yên tâm học <br />
tập.<br />
<br />
<br />
<br />
Người thực hiện: Ngô Thị Minh Trang 18 <br />
Một số biện pháp trong công tác chủ nhiệm nhằm giáo dục toàn diện cho học sinh lớp 5<br />
<br />
<br />
Ngoài ra để tăng cường chất lượng học tập đều khắp của lớp, tôi đã xây <br />
dựng các tổ học nhóm, đôi bạn cùng tiến, học sinh giỏi kèm học sinh yếu, yêu <br />
cầu học sinh cần tập trung học việc học tập của mình ở nhà.<br />
Bên cạnh đó, tôi còn tổ chức cho các em tham gia các buổi sinh hoạt ngoại <br />
khoá như: “Rung chuông vàng”; “Trạng nguyên Tiếng Việt”; “Đố vui để học”, <br />
“Trò chơi học tập” nhằm phát huy tính tích cực học tập của các học sinh. Qua đó <br />
học sinh có điều kiện học mà vui, vui mà học giảm bớt đi sự căng thẳng.<br />
3.2.3. Xây dựng tốt mối quan hệ: Nhà trường – Gia đình – Xã hội<br />
a) Đối với Ban đại diện CMHS lớp:<br />
Ngay từ đầu năm học, nhà trường triển khai họp cha mẹ học sinh thì tôi đã <br />
đưa ra các tiêu chí để chọn ban đại diện CMHS như: nhiệt tình tham gia các hoạt <br />
động nâng cao chất lượng giáo dục, luôn quan tâm đến việc học tập của các em.<br />
Ban đại diện CMHS của lớp gồm 3 thành viên: Trưởng ban, 2 ủy viên. Với <br />
nhiệm vụ cụ thể như sau :<br />
Kết hợp với GVCN lớp theo dõi, động viên quá trình học tập, sinh hoạt <br />
của học sinh. Đặc biệt quan tâm đến các phong trào lớp.<br />
Nắm rõ địa bàn để có thể góp ý với giáo viên trong việc quản lí học sinh.<br />
Có kế hoạch khen thưởng kịp thời học sinh lớp tiến bộ theo các đợt kiểm <br />
tra định kỳ của nhà trường.<br />
b) Đối với từng phụ huynh học sinh:<br />
Cùng GVCN rèn nề nếp học sinh như sau:<br />
Cần tham dự đầy đủ các cuộc họp phụ huynh và thường xuyên trao đổi <br />
với GVCN (qua trò chuyện trực tiếp, điện thoại hoặc qua sổ liên lạc) để cập <br />
nhật thông tin về việc học tập của con em, về y tế học đường, về giáo dục,...<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Người thực hiện: Ngô Thị Minh Trang 19 <br />
Một số biện pháp trong công tác chủ nhiệm nhằm giáo dục toàn diện cho học sinh lớp 5<br />
<br />
<br />
Hằng ngày kiểm tra việc học tập ở nhà của con em mình trước khi đến <br />
lớp và nhắc nhở con em chuẩn bị sách vở và đồ dùng học tập theo thời khoá <br />
biểu hằng ngày. Tránh tình trạng soạn giùm, chuẩn bị bài giúp,..<br />
Giáo dục con ý thức gọn gàng, ngăn nắp khi học tập, vui chơi.<br />
Tạo điều kiện cho con em học tập: dành thời gian theo dõi động viên, dành <br />
một góc sáng sủa cho con em ngồi học, quản lí tốt thời gian của con em. <br />
Tăng cường mối quan hệ Gia đình, Nhà trường và Xã hội; tăng cường hiểu <br />
biết về giáo dục, về phương pháp giáo dục con em của phụ huynh học sinh. <br />
Nhằm kết hợp tốt mối quan hệ Gia đình – Nhà trường và Xã hội, nhằm kết hợp <br />
giáo dục toàn diện học sinh có hiệu quả cao hơn.<br />
Để phụ huynh có điều kiện giáo dục con em mình tốt, phù hợp với mục tiêu <br />
giáo dục của Đảng và nhà nước đã đề ra, phụ huynh học sinh cần hiểu rõ các <br />
nhiệm vụ của học sinh, nắm được mục tiêu giáo dục tiểu học, cần hiểu được <br />
một số điều của Luật giáo dục tiểu học, Điều lệ trường tiểu học, phụ huynh <br />
cần hiểu được nội dung, ý nghĩa và kế hoạch của các cuộc vận động và phong <br />
trào thi đua đang được thực hiện trong nhà trường. Giáo viên chủ nhiệm thường <br />
xuyên liên lạc, trao đổi quá trình học tập, rèn luyện của học sinh với phụ huynh <br />
học sinh ở trường cũng như ở nhà nhằm kết hợp, hỗ trợ, giúp đỡ học sinh trong <br />
quá trình học tập và rèn luyện.<br />
3.2.4. Nêu gương và khen thưởng<br />
Theo bản thân tôi thì việc động viên khen thưởng phê bình kịp thời, chính <br />
xác sẽ tạo cho học sinh tính hăng say, tích cực tham gia vào các hoạt động của <br />
lớp cũng như của nhà trường. Vì vậy, ở lớp tôi cũng chú trọng việc nêu gương. <br />
Luôn nhỏ nhẹ với học sinh, sẵn sàng xin lỗi các em nếu bản thân có lỗi. Và ban <br />
cán sự lớp cũng là các tấm gương gần gũi nhất cho các em noi theo.<br />
<br />
<br />
Người thực hiện: Ngô Thị Minh Trang 20 <br />
Một số biện pháp trong công tác chủ nhiệm nhằm giáo dục toàn diện cho học sinh lớp 5<br />
<br />
<br />
Về khen thưởng: Vào tiết sinh hoạt thứ sáu hàng tuần, các tổ trưởng đánh <br />
giá cụ thể các mặt học tập và nề nếp của từng thành viên trong tổ thông qua <br />
bảng theo dõi nhận xét. Lớp trưởng tổng kết báo cáo, xếp hạng các mặt hoạt <br />
động. Sau đó bầu chọn một HS tuyên dương trước lớp và nhận thưởng.<br />
Đặc biệt đối với những học sinh tiếp thu chậm trong học nhưng có tiến <br />
bộ thì tổ trưởng các tổ đề nghị ban thi đua lớp tuyên dương và khen thưởng. <br />
3.2.5. Tổ chức các hoạt động tập thể Hoạt động ngoài giờ lên lớp <br />
(Vui chơi văn nghệ, thể dục thao thể. Hoạt động nhân đạo)<br />
a) Hoạt động vui chơi văn nghệ, thể dục thể thao: <br />
Các hoạt động sinh hoạt động văn nghệ, vui chơi giải trí, thể dục thể thao, <br />
tham gia từ thiện ủng hộ nạn nhân chất độc da cam, làm vệ sinh trường, lớp,... <br />
Đã giúp học sinh bổ sung kiến thức xã hội, có tinh thần trách nhiệm với cộng <br />
đồng. <br />
Thông qua các tiết sinh hoạt tập thể, hoạt động của Đội, hoạt động ngoài <br />
giờ lên lớp, hướng dẫn cho các em sinh hoạt với nhiều nội dung khác nhau, hình <br />
thức đa dạng phong phú như: Hội thi Trò chơi dân gian, thi văn nghệ chào mừng <br />
Ngày Nhà giáo Việt Nam 2011 và các ngày lễ lớn. Các hoạt động thể dục thể <br />
thao như cờ vua, đá cầu, nhảy dây.<br />
Tổ chức cho học sinh ôn luyện kiến thức bằng các trò chơi như: Rung <br />
chuông vàng, Thi tìm hiểu về An toàn giao thông, trạng nguyên Tiếng Việt,... gây <br />
được sự thích thú, hào hứng cho học sinh mỗi lần tham gia.<br />
b)Tổ chức cho học sinh tham gia các hoạt động nhân đạo:<br />
Tổ chức các hoạt động nhân động như Giúp đỡ bạn nghèo, ủng hộ bão <br />
lụt, mua tăm ủng hộ người mù, nuôi heo đất gây quỹ tặng bạn nghèo, phong trào <br />
Áo trắng tặng bạn ... các hoạt động “Uống nước nhớ nguồn” như viết thư thăm <br />
<br />
<br />
Người thực hiện: Ngô Thị Minh Trang 21 <br />
Một số biện pháp trong công tác chủ nhiệm nhằm giáo dục toàn diện cho học sinh lớp 5<br />
<br />
<br />
hỏi các chú bộ đội, thăm viếng nghĩa trang liệt sĩ, nghe nói chuyện truyền thống <br />
nhân các ngày lễ lớn cũng đã đóng góp phần giáo dục đạo đức phát triển năng <br />
lực, bồi dưỡng năng khiếu, phát huy tính tích cực, tự giác, chủ động của học <br />
sinh. <br />
3. 3 Điều kiện thực hiện giải pháp, biện pháp<br />
Để thực hiện được giải pháp, biện pháp nêu trên cần phải có những điều <br />
kiện sau:<br />
Có tâm huyết với nghề nghiệp, yêu nghề, mến trẻ, có năng lực, nhiệt tình <br />
sẵn sàng tất vả vì học sinh thân yêu.<br />
Lập kế hoạch bài dạy rõ ràng, cụ thể phù hợp với những đối tượng học <br />
sinh.<br />
Luôn luôn chú trọng giáo dục toàn diện cho học sinh, tổ chức các hoạt <br />
động vui chơi, rèn luyện thân thể, bảo vệ sức khoẻ.<br />
Nắm vững tâm sinh lý học sinh<br />
Phối hợp chặt chẽ giữa gia đình, nhà trường và xã hội.<br />
3.4 Mối quan hệ giữa các giải pháp, biện pháp<br />
Trong quá trình thực hiện các giải pháp, biện pháp nêu trên luôn có quan <br />
hệ chặt chẽ với nhau và không thể tách rời nhau. Chúng được thực hiện thường <br />
xuyên liên tục trong các tiết học, buổi học và trong các hoạt động của lớp. <br />
Để làm tốt công tác chủ nhiệm, ngươi giao viên chu nhiêm không ch<br />
̀ ́ ̉ ̣ ỉ day t<br />
̣ ố t <br />
̣ ̉ ́ ự phat triên <br />
môn hoc văn hoá ma con phai quan tâm đên s<br />
̀ ̀ ́ ̉ ở hoc sinh vê cac gia tri<br />
̣ ̀ ́ ́ ̣ <br />
̣ ức, thâm my, thê chât, kĩ năng s<br />
đao đ ̉ ̃ ̉ ́ ống… Do vậy, theo tôi, hai yếu tố cốt lõi <br />
không thể thiếu đối với người giáo viên chủ nhiệm lớp đó là “cái đức” và “cái <br />
tài” Khi kết hợp nhuần nhuyễn, hoà quyện hai yếu tố này thì người giáo viên nói <br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Người thực hiện: Ngô Thị Minh Trang 22 <br />
Một số biện pháp trong công tác chủ nhiệm nhằm giáo dục toàn diện ch