SKKN: Một số biện pháp để đưa tài liệu đến gần với bạn đọc nhiều hơn ở thư <br />
viện trường THCS Dur Kmăn<br />
<br />
I. PHẦN MỞ ĐẦU<br />
<br />
1. Lý do chọn đề tài.<br />
<br />
Sách, báo có vị trí quan trọng trong đời sống xã hội như VI. Lênin đã nói: <br />
“Không có sách thì không có tri thức, không có tri thức thì không có chủ nghĩa <br />
cộng sản”. Với nhà trường thì sách, báo lại có ý nghĩa quan trọng vì sách báo là <br />
học liệu cần thiết nhất, là người bạn gần gũi nhất của thầy và trò. Giáo viên <br />
cần có sách nghiệp vụ, sách tham khảo, sách giáo khoa để giảng dạy và nâng <br />
cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ. Học sinh cần có sách tham khảo, sách giáo <br />
khoa, sách bài tập, sách thiếu nhi để học tập và giải trí sau những giờ học tập <br />
căng thẳng. Ngoài ra trong thư viện cũng còn có những loại báo, tạp chí… cũng <br />
là nguồn tài liệu tham khảo hết sức quan trọng đối với giáo viên và học sinh <br />
trong nhà trường.<br />
<br />
Chính vì vậy từ lâu thư viện có vai trò quan trọng, trở thành bộ phận <br />
trọng yếu không thể thiếu được trong nhà trường. Nhận thức được vị trí, vai trò <br />
của sách, báo không những nâng cao chất lượng giảng dạy trong nhà trường mà <br />
còn nâng cao đời sống tinh thần của bạn đọc. Việc sử dụng sách, báo ngày càng <br />
tăng của giáo viên và học sinh, đội ngũ cán bộ thư viện trường học không ngừng <br />
học hỏi kinh nghiệm của các đồng nghiệp, trau dồi, mở rộng, nâng cao trình độ <br />
chuyên môn nghiệp vụ để đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của giáo viên và học <br />
sinh đối với sách, báo. <br />
<br />
Giáo viên và học sinh có ý thức khi tham gia đọc sách, tìm tòi, khám phá <br />
những cái hay, cái mới trong cuốn sách. Tích cực tìm kiếm thông tin trên Internet <br />
(Thư viện điện tử) phục vụ cho việc học tập, nâng cao dân trí, thẩm mĩ ngay tại <br />
thư viện. Bên cạnh đó việc đọc sách của một số bộ phận giáo viên và học sinh <br />
chưa chủ động, chưa tích cực, lựa chọn những tài liệu không phù hợp với lứa <br />
tuổi, khối lớp của mình, chưa biết khai thác vốn tài liệu hiện có của thư viện. <br />
Do đó hiệu quả mang lại chưa cao.<br />
CBTV: Nguyễn Thị Liên 1 Trường THCS Dur Kmăn<br />
SKKN: Một số biện pháp để đưa tài liệu đến gần với bạn đọc nhiều hơn ở thư <br />
viện trường THCS Dur Kmăn<br />
<br />
Mặt khác để thư viện không phải là “kho chứa sách” mà thư viện cần <br />
phải phát huy hết vị trí, vai trò, chức năng của mình không những là nơi lưu giữ <br />
sách, báo, tạp chí và các loại tài liệu, các văn bản chỉ đạo của đảng, các cấp, các <br />
ngành mà còn là trung tâm sinh hoạt văn hóa trong nhà trường. Là nơi bạn đọc <br />
đến để mượn sách, tìm kiếm thông tin đáp ứng nhu cầu của bạn đọc góp phần <br />
thúc đẩy phong trào giảng dạy và học tập của đông đảo giáo viên và học sinh. <br />
Xây dựng thói quen tự học, tự nghiên cứu trong học sinh và xây dựng nếp sống <br />
văn hóa mới cho mỗi thành viên trong nhà trường.<br />
<br />
Là một cán bộ thư viện trẻ mới ra trường lại công tác trong một ngôi <br />
trường vùng sâu, vùng xa, điều kiện kinh tế đặc biệt khó khăn bản thân tôi luôn <br />
trăn trở tìm ra những biện pháp tích cực làm thế nào để đưa sách báo đến gần <br />
với học sinh nhiều hơn. Được sự quan tâm của Ban giám hiệu nhà trường, các <br />
đoàn thể và sự tham gia tích cực của tổ cộng tác viên thư viện nên tôi đã đưa ra <br />
sáng kiến kinh nghiệm nho nhỏ: “Một số biện pháp để đưa tài liệu đến gần <br />
với bạn đọc nhiều hơn ở thư viện trường THCS Dur Kmăn”. <br />
<br />
2. Mục tiêu, nhiệm vụ của đề tài.<br />
<br />
* Mục tiêu:<br />
<br />
Để đưa tài liệu đến với bạn đọc nhiều hơn <br />
<br />
Giúp cho bạn đọc tiếp cận được với vốn tài liệu phong phú của thư <br />
viện. Lựa chọn những tài liệu phù hợp với mình nhằm phát huy vai trò của sách <br />
góp phần nâng cao dân trí, nâng cao thẩm mĩ, tư tưởng đạo đức của bạn đọc.<br />
<br />
Vòng quay của vốn tài liệu được tăng cường, tình trạng sách “chết”, <br />
sách bị bỏ quên trong kho sẽ hạn chế.<br />
<br />
* Nhiệm vụ<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
CBTV: Nguyễn Thị Liên 2 Trường THCS Dur Kmăn<br />
SKKN: Một số biện pháp để đưa tài liệu đến gần với bạn đọc nhiều hơn ở thư <br />
viện trường THCS Dur Kmăn<br />
<br />
Nghiên cứu, lựa chọn và đưa ra những biện pháp nhằm đưa tài liệu có <br />
trong thư viện đến với bạn đọc nhiều hơn<br />
<br />
3. Đối tượng nghiên cứu.<br />
<br />
Biện pháp để sách, báo, tạp chí… (tài liệu) ở thư viện trường THCS Dur <br />
Kmăn đến với bạn đọc.<br />
<br />
4. Giới hạn của đề tài.<br />
<br />
Cán bộ viên chức và học sinh trường THCS Dur Kmăn trong 02 năm (năm <br />
học 2015 – 2016 và năm học 2016 – 2017)<br />
<br />
5. Phương pháp nghiên cứu.<br />
<br />
Khi thực hiện đề tài này tôi đã sử dụng một số nhóm phương pháp như:<br />
<br />
* Nhóm phương pháp nghiên cứu lí luận<br />
<br />
Phương pháp nghiên cứu tài liệu, các văn bản pháp quy về thư viện<br />
<br />
Phương pháp phân tích, tổng hợp thông qua sổ mượn sách của giáo viên <br />
và học sinh, sổ thống kê bạn đọc<br />
<br />
* Nhóm phương pháp nghiên cứu thực tiễn<br />
<br />
Phương pháp điều tra nhu cầu hứng thú đọc của bạn đọc<br />
<br />
Phương pháp quan sát, khảo sát thực tế tình hình đọc sách của bạn đọc<br />
<br />
Phương pháp tổng kết kinh nghiệm<br />
<br />
* Phương pháp thống kê toán học<br />
<br />
II. PHẦN NỘI DUNG<br />
<br />
1. Cơ sở lý luận<br />
<br />
* Cơ sở khoa học<br />
<br />
<br />
<br />
CBTV: Nguyễn Thị Liên 3 Trường THCS Dur Kmăn<br />
SKKN: Một số biện pháp để đưa tài liệu đến gần với bạn đọc nhiều hơn ở thư <br />
viện trường THCS Dur Kmăn<br />
<br />
Tài liệu là vật mang tin được hình thành trong quá trình hoạt động của cơ <br />
quan, tổ chức, cá nhân. Tài liệu bao gồm sách, báo, tạp chí, các văn bản giúp <br />
người ta tìm hiểu về vấn đề gì ví dụ như tài liệu học tập, tài liệu tham khảo <br />
đọc tại thư viện…<br />
<br />
Bạn đọc ở thư viện trường THCS Dur Kmăn đó là toàn thể cán bộ viên <br />
chức và học sinh trong nhà trường. <br />
<br />
Sách, tài liệu chứa đựng những kinh nghiệm của loài người được truyền <br />
lại từ thế hệ này sang thế hệ khác, sự tiến bộ của loài người có được là nhờ <br />
tiếp thu, khai thác và phát triển những tri thức của các thế hệ trước để lại. Chỉ <br />
ra được sự phát triển những tri thức của các thế hệ trước để lại.<br />
<br />
* Cơ sở pháp lý<br />
<br />
Bám sát theo điều 1 chương 1 quyết định số 61/1998/QĐ/BGD&ĐT về <br />
quy chế tổ chức và hoạt động thư viện trường phổ thông. Cũng đã nhấn mạnh: <br />
“Thư viện trường phổ thông là một bộ phận cơ sở vật chất trọng yếu, trung <br />
tâm sinh hoạt văn hóa khoa học của nhà trường. Thư viện góp phần nâng cao <br />
chất lượng giảng dạy của giáo viên, bồi dưỡng kiến thức cơ bản về khoa học <br />
thư viện và xây dựng thói quen tự học, tự nghiêm cứu cho học sinh. Tạo cơ sở <br />
từng bước thay đổi phương pháp dạy và học. Đồng thời tham gia tích cực vào <br />
việc bồi dưỡng tư tưởng chính trị và xây dựng nếp sống văn hóa mới cho các <br />
thành viên của nhà trường”.<br />
<br />
Bám sát các tiêu chuẩn theo quyết định số 01/2003/QĐ/BGD&ĐT ngày 2 <br />
tháng 1 năm 2003 của Bộ giáo dục và đào tạo về việc ban hành quy định tiêu <br />
chuẩn thư viện trường phổ thông.<br />
<br />
Bám sát và thực hiện theo công văn số 11185/GDTH ngày 17 tháng 12 năm <br />
2004 của Bộ giáo dục và đào tạo về việc hướng dẫn thực hiện tiêu chuẩn thư <br />
viện trường phổ thông.<br />
<br />
CBTV: Nguyễn Thị Liên 4 Trường THCS Dur Kmăn<br />
SKKN: Một số biện pháp để đưa tài liệu đến gần với bạn đọc nhiều hơn ở thư <br />
viện trường THCS Dur Kmăn<br />
<br />
Trong những năm qua, song song với các văn bản chỉ đạo, kế hoạch <br />
nhiệm vụ năm học của ngành đều nói tới vị trí, vai trò cũng như tác dụng của <br />
thư viện trường học. Phòng giáo dục và đào tạo huyện Krông Ana cũng có <br />
những văn bản chỉ đạo hướng dẫn công tác thư viện vào đầu năm học.<br />
<br />
Căn cứ kế hoạch, nhiệm vụ năm học 2016 – 2017 của trường THCS Dur <br />
Kmăn.<br />
<br />
Căn cứ quy chế làm việc của trường THCS Dur Kmăn năm học 2016 – <br />
2017.<br />
<br />
2. Thực trạng vấn đề nghiên cứu<br />
<br />
Trường THCS Dur Kmăn là một ngôi trường đóng trên địa bàn có điều <br />
kiện kinh tế đặc biệt khó khăn, trình độ dân trí thấp. Đa số học sinh là người <br />
dân tộc thiểu số chiếm hơn 50% tổng số học sinh toàn trường. Năm học 2015 – <br />
2016 tôi áp dụng sáng kiến kinh nghiệm “Một số biện pháp để đưa tài liệu đến <br />
gần với bạn đọc nhiều hơn ở thư viện trường THCS Dur Kmăn” nhưng hiệu <br />
quả mang lại chưa cao đã đáp ứng được một phần nào đó nhu cầu của bạn đọc. <br />
Để đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của bạn đọc trường THCS Dur Kmăn năm <br />
học 2016 – 2017 tôi đã tiếp tục nghiên cứu đề tài sáng kiến kinh nghiệm này tìm <br />
ra những giải pháp, biện pháp tối ưu nhất để có thể đưa vốn tài liệu của thư <br />
viện đến với bạn đọc nhiều hơn.<br />
<br />
Đặc điểm của sách: Tổng số vốn tài <br />
liệu là 4063 bản sách. Nguồn sách cơ bản đa <br />
dạng, phong phú, có đầy đủ các loại sách như <br />
sách giáo khoa, sách tham khảo, sách thiếu nhi, <br />
sách nghiệp vụ, sách đạo đức, sách biển đảo, <br />
sách kỹ năng sống… đã đáp ứng được nhu cầu <br />
của bạn đọc. Bên cạnh đó nguồn sách được bổ <br />
<br />
<br />
CBTV: Nguyễn Thị Liên 5 Trường THCS Dur Kmăn<br />
SKKN: Một số biện pháp để đưa tài liệu đến gần với bạn đọc nhiều hơn ở thư <br />
viện trường THCS Dur Kmăn<br />
<br />
sung hàng năm chưa mới, chưa có tính thời sự, tài liệu địa phương còn hạn chế. <br />
Vốn tài liệu trong thư viện chưa có sự chọn lọc phù hợp theo tiêu chuẩn của Bộ <br />
giáo dục và đào tạo. Vì nguồn bổ sung chính là sách nhà nước tài trợ (nguồn này <br />
có chọn lọc về nội dung nhưng rất hạn chế về số lượng), chưa phong phú, chưa <br />
đáp ứng được nhu cầu của bạn đọc.<br />
<br />
Cơ sở vật chất cơ bản phục vụ được nhu cầu của bạn đọc. Tổng diện <br />
tích kho sách và phòng đọc là 54 m2. Chỗ ngồi dành cho giáo viên và cho học <br />
sinh chung. Thư viện mở cửa phục vụ 6 buổi/ tuần. Các khâu xử lý kỹ thuật <br />
như đăng kí, đóng dấu, dán nhãn, phân loại, mô tả, sắp xếp… được thực hiện <br />
đầy đủ. Tuy nhiên vào những giờ cao điểm, những buổi sinh hoạt chủ điểm… <br />
thì thư viện không thể phục vụ được hết nhu cầu của bạn đọc. Hàng ngày có <br />
khoảng hơn 100 học sinh có nhu cầu đọc trong khi thư viện có 40 chỗ ngồi <br />
không đáp ứng hết nhu cầu của các em. Học sinh học 2 buổi/ ngày đa số nhà các <br />
em ở cách xa trường 5 – 10 km nên các em ở lại trường vào buổi trưa mà thư <br />
viện không đáp ứng được nhu cầu của các em trong lúc nghỉ giải lao.<br />
<br />
Công tác tuyên truyền giới thiệu sách, phục vụ bạn đọc, bổ sung tài liệu <br />
mới đã được tiến hành thường xuyên. Do đó đa số các em học sinh ham đọc <br />
sách, yêu thích sách nhưng các em vẫn chưa biết lựa chọn những loại sách phù <br />
hợp với mình. Đối với các em học sinh đầu cấp (khối 6) các em đến thư viện <br />
chỉ thích đọc, tìm những sách, truyện có nội dung ngắn, truyện tranh, truyện cổ <br />
tích. Các em học sinh có học lực khá thì các em lại thích đọc những loại sách <br />
tham khảo, sách ôn tập, sách bồi dưỡng học sinh giỏi để nâng cao dân trí, thẩm <br />
mĩ, đạo đức… Còn các em có học lực thấp hơn thì các em thích đọc các loại <br />
truyện thiếu nhi, tiểu thuyết… Sau khi được tư vấn về sách, vai trò của sách <br />
đối với trường học và đời sống xã hội thì nhu cầu của bạn đọc đối với sách <br />
không ngừng tăng cao. Hàng ngày có khoảng 100 – 120 lượt bạn đọc tài liệu <br />
truyền thống, 50 – 60 lượt bạn đọc truy cập tài liệu điện tử (thư viện điện tử).<br />
<br />
CBTV: Nguyễn Thị Liên 6 Trường THCS Dur Kmăn<br />
SKKN: Một số biện pháp để đưa tài liệu đến gần với bạn đọc nhiều hơn ở thư <br />
viện trường THCS Dur Kmăn<br />
<br />
Nhà trường đã mở được một lớp phổ cập giáo dục tại buôn Krang với 20 <br />
em học sinh. Các em không có điều kiện để đến thư viện đọc sách.<br />
<br />
Mặc dù được đào tạo cơ bản về chuyên môn nghiệp vụ từ một trường <br />
cao đẳng nhưng lại là sinh viên mới tốt nghiệp ra trường chưa có kinh nghiệm <br />
nên tôi không khỏi bỡ ngỡ trước nhiệm vụ được giao. Tôi luôn trăn trở, băn <br />
khoăn nhất là làm thế nào để đưa được vốn tài liệu này đến tay bạn đọc nhiều <br />
hơn trong khi kinh phí đầu tư cơ sở vật chất và hoạt động thư viện ngày càng <br />
được quan tâm. Góp phần nâng cao chất lượng giảng dạy và học tập của giáo <br />
viên và học sinh trong nhà trường. Với một cán bộ chuyên trách nhưng chưa có <br />
kinh nghiệm trong thực tế đây thực sự là một thử thách và nhiệm vụ nặng nề <br />
đối với tôi. Tuy nhiên được sự giúp đỡ của Ban giám hiệu nhà trường, các tổ <br />
chức đoàn thể, các thầy cô giáo, sự tham gia tích cực của tổ cộng tác viên thư <br />
viện và sự nỗ lực của bản thân năm học 2016 – 2017 tôi đã mạnh dạn tiếp tục <br />
đưa ra sáng kiến kinh nghiệm “Một số biện pháp để đưa tài liệu đến gần với <br />
bạn đọc nhiều hơn ở thư viện trường THCS Dur Kmăn”. Thư viện mở cửa <br />
phục vụ 10 buổi/ tuần.<br />
<br />
3. Nội dung và hình thức của giải pháp<br />
<br />
a. Mục tiêu của giải pháp<br />
<br />
Tìm ra những giải pháp để đưa tài liệu đến gần với bạn đọc nhiều hơn ở <br />
thư viện trường THCS Dur Kmăn.<br />
<br />
Giúp bạn đọc tiếp cận được vốn tài liệu của thư viện góp phần nâng cao <br />
chất lượng dạy và học trong nhà trường, nâng cao dân trí, thẩm mỹ, tư tưởng <br />
đạo đức của toàn xã hội.<br />
<br />
Tăng số vòng quay của sách<br />
<br />
Nâng cao công tác phục vụ bạn đọc từ đó góp phần nâng cao hiệu quả <br />
hoạt động công tác thư viện ở trường THCS Dur Kmăn.<br />
<br />
CBTV: Nguyễn Thị Liên 7 Trường THCS Dur Kmăn<br />
SKKN: Một số biện pháp để đưa tài liệu đến gần với bạn đọc nhiều hơn ở thư <br />
viện trường THCS Dur Kmăn<br />
<br />
b. Nội dung và cách thức thực hiện giải pháp<br />
<br />
Trường THCS Dur Kmăn đóng trên địa bàn xã Dur Kmăl là xã có điều kiện <br />
kinh tế đặc biệt khó khăn. Năm học 2016 – 2017 tổng số cán bộ viên chức toàn <br />
trường là 40, tổng số học sinh là 414 với 15 lớp. Được sự quan tâm giúp đỡ, chỉ <br />
đạo của các cấp các ngành và sự tham mưu của lãnh đạo nhà trường với các cấp <br />
chính quyền thư viện đã được đầu tư xây dựng ngay tại vị trí thuận lợi cho bạn <br />
đọc, không gian thoáng mát, dễ chịu. Tuy nhiên phòng đọc của giáo viên và học <br />
sinh còn chung nên chưa đáp ứng hết nhu cầu của bạn đọc. Sau một thời gian <br />
trăn trở tôi đã tìm ra giải pháp thích hợp đáp ứng nhu cầu của bạn đọc một cách <br />
tốt nhất, giúp các em tiếp cận với tài liệu có trong thư viện ngày càng nhiều <br />
hơn. Tôi lên kế hoạch cụ thể và được sự đồng ý của Ban giám hiệu tôi đã bắt <br />
đầu kế hoạch của mình.<br />
<br />
Một là xây dựng không gian thư viện<br />
<br />
* Thư viện góc lớp (Góc thư viện)<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
CBTV: Nguyễn Thị Liên 8 Trường THCS Dur Kmăn<br />
SKKN: Một số biện pháp để đưa tài liệu đến gần với bạn đọc nhiều hơn ở thư <br />
viện trường THCS Dur Kmăn<br />
<br />
Thư viện góc lớp là các giá, tủ để sách để ở cuối lớp hoặc ở bên trên góc <br />
lớp thuận lợi cho các em tìm đọc. Tùy thuộc vào điều kiện của từng lớp mà bố <br />
trí các giá sách, kệ sách, tủ để sách cho phù <br />
<br />
<br />
<br />
<br />
hợp. Mô hình này bắt đầu từ mô hình trường học mới Việt Nam. Hiện thư viện <br />
trường THCS Dur Kmăn đã xây dựng được 6 thư viện góc lớp tại các lớp học <br />
mô hình trường học mới Việt Nam và đang được nhân rộng ra tất cả các lớp <br />
học khác trong nhà trường. <br />
<br />
Thư viện góc lớp cũng bao gồm tất cả các loại sách giáo khoa, sách tham <br />
khảo, sách thiếu nhi, báo, tạp chí, dụng cụ học tập được đặt lên kệ, tủ để sách <br />
làm bằng sắt, gỗ sơn màu xinh xắn, trang trí đẹp mắt. Thư viện góc lớp do các <br />
em trong ban học tập, ban thư viện lớp phụ trách trông coi, cho mượn (gọi là <br />
cộng tác viên thư viện và các em học sinh này cũng nằm trong tổ cộng tác viên <br />
thư viện của nhà trường). Phương châm của mô hình này là học sinh có thể đọc <br />
sách bất kì lúc nào có thời gian rảnh rỗi, không cần đến thư viện mà vẫn có thể <br />
đọc sách. Học sinh có thể đọc sách trong giờ giải lao, những lúc ở lại buổi trưa <br />
mà thư viện không mở cửa. Giáo viên đứng lớp là người hướng dẫn học, học <br />
sinh tự quản lý tủ sách của lớp mình đồng thời nâng cao vai trò của của công tác <br />
<br />
<br />
<br />
<br />
CBTV: Nguyễn Thị Liên 9 Trường THCS Dur Kmăn<br />
SKKN: Một số biện pháp để đưa tài liệu đến gần với bạn đọc nhiều hơn ở thư <br />
viện trường THCS Dur Kmăn<br />
<br />
xã hội hóa thư viện. Các em học sinh có thể mang sách của mình đến lớp trao <br />
đổi cho nhau để đọc làm phong phú thêm tủ sách của lớp mình.<br />
<br />
Sau khi các bạn lớp mình đọc hết sách thì tổ cộng tác viên thư viện và các <br />
em học sinh phụ trách có trách nhiệm đem sách xuống thư viện đổi để lấy sách <br />
khác về cho lớp mình đọc. Hoặc các em có thể luân chuyển sách giữa tủ sách <br />
của lớp mình với tủ sách của các lớp bạn. Nếu thấy có tình trạng bị mất mát, <br />
hư hỏng thì phải báo ngay cho cán bộ thư viện để có biện pháp điều chỉnh kịp <br />
thời nhằm giảm thiểu tình trạng trên.<br />
<br />
Hàng tháng thư viện tiến hành họp tổ cộng tác viên thư viện và nghe các <br />
em báo cáo tình hình hoạt động tại các thư viện của lớp mình. Cán bộ thư viện <br />
sẽ giúp các em giải quyết những vướng mắc, khắc phục những khó khăn trong <br />
việc trông coi, cho mượn sách để tránh mất mát, hư hỏng, thất thoát trong quá <br />
trình sử dụng. Bên cạnh đó cán bộ thư viện cũng tuyên dương, khen thưởng <br />
những thư viện góc lớp có số lượng sách nhiều nhất, phong phú nhất, bảo quản <br />
sách tốt nhất và đặc biệt là số vòng quay của sách tăng…<br />
<br />
* Thư viện xanh (thư viện ngoài trời)<br />
<br />
Thư viện xanh (Thư viện ngoài trời) là mô hình thư viện đa dạng, phong <br />
phú thu hút được đông đảo bạn đọc. Thư viện ngoài trời sách được để trong các <br />
túi sách, giỏ sách, hộp sách do các em học sinh tự làm. Những túi sách, giỏ sách, <br />
hộp sách này được treo dưới tán cây xanh, gầm cầu thang, hành lang lớp học. <br />
Mô hình thư viện ngoài trời có thể tận dụng được các khoảng không xanh còn <br />
trống của nhà trường, không đòi hỏi nhiều phòng đọc, ghế đọc tuy nhiên lại yêu <br />
cầu sự tự giác cao của học sinh trong việc bảo quản và giữ gìn sách và chỉ thực <br />
(Học sinh đang đ<br />
hiện được vào các ngày n ắng. ọc sách tại thư viện ngoài trời)<br />
)<br />
<br />
<br />
<br />
CBTV: Nguyễn Thị Liên 10 Trường THCS Dur <br />
Kmăn<br />
SKKN: Một số biện pháp để đưa tài liệu đến gần với bạn đọc nhiều hơn ở thư <br />
viện trường THCS Dur Kmăn<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Thư viện xanh được thực hiện 1 lần/ tuần do cán bộ thư viện và các em <br />
học sinh trong tổ cộng tác viên thư viện, lớp trực tuần đó thực hiện. Lớp trực có <br />
nhiệm vụ mang ra vào đầu buổi học và cất vào sau khi tan trường. Bởi vì sách <br />
để ngoài trời rất chóng bị hư hại. Cán bộ thư viện và các em học sinh trong tổ <br />
cộng tác viên thư viện theo dõi, hướng dẫn, quản lí việc mượn đọc của học <br />
sinh. Học sinh có thể đọc sách dưới gốc cây, ghế đá trong các giờ ra chơi, giải <br />
lao hoặc trước khi vào lớp. Cuối buổi trả lại vào các túi sách, giỏ sách, hộp <br />
sách. Mỗi túi sách, giỏ sách, hộp sách đựng được khoảng 3 – 5 quyển sách tùy <br />
thuộc vào sách dày hay mỏng.<br />
<br />
* Xây dựng tủ sách lưu động<br />
<br />
Năm học 2016 – 2017 nhà trường đã vận động học sinh bỏ học đi học lại <br />
và mở được một lớp phổ cập tại buôn Krang, <br />
xã Dur Kmăl, huyện Krông Ana. Lớp học <br />
gồm có 20 học sinh chủ yếu là học sinh <br />
đồng bào. Để đáp ứng nhu cầu dạy và học <br />
của giáo viên và học sinh tại đây thư viện đã <br />
lên kế hoạch xây dựng tủ sách lưu động tại <br />
đây. Tủ sách lưu động này bao gồm các loại <br />
<br />
<br />
<br />
<br />
CBTV: Nguyễn Thị Liên (Tủ sách tại Buôn Krang) ường THCS Dur <br />
11 Tr<br />
Kmăn<br />
SKKN: Một số biện pháp để đưa tài liệu đến gần với bạn đọc nhiều hơn ở thư <br />
viện trường THCS Dur Kmăn<br />
<br />
sách giáo khoa, sách tham khảo, sách thiếu nhi được trang trí rất đẹp để thu hút <br />
các em đến lớp.<br />
<br />
Hàng tuần cán bộ phụ trách lớp và giáo viên dạy có trách nhiệm mang <br />
sách ở tủ sách mình phụ trách về đổi lấy sách mới và để cán bộ thư viện kiểm <br />
tra bảo đảm nội dung sách luôn mới và phù hợp với học sinh. Bạn đọc có thể <br />
phản ánh, góp ý các loại sách, báo, tài liệu về cho giáo viên giảng dạy và cán bộ <br />
phụ trách lớp để giáo viên giảng dạy và cán bộ phụ trách phản ánh về cán bộ <br />
thư viện sau đó cán bộ thư viện thay đổi đưa xuống các loại sách theo yêu cầu <br />
và nguyện vọng của các em hoặc lên kế hoạch đề xuất với lãnh đạo nhà trường <br />
mua sắm, bổ sung. <br />
<br />
Hai là công tác quần chúng của thư viện<br />
<br />
* Thường xuyên giới thiệu sách mới<br />
<br />
Tuyên truyền giới thiệu sách là <br />
hoạt động nghiệp vụ quan trọng trong <br />
các thư viện đặc biệt là thư viện <br />
trường học. Đây là yếu tố cơ bản đánh <br />
giá hiệu quả hoạt động của thư viện <br />
trường phổ thông. Hoạt động này nhằm <br />
mục tiêu khai thác toàn bộ vốn tài liệu <br />
của thư viện đồng thời là phương thức <br />
lôi cuốn bạn đọc đến với thư viện một <br />
cách hữu hiệu nhất. Có nhiều phương <br />
thức tuyên truyền giới thiệu sách mới <br />
(Buổi tuyên truyền giới thiệu sách)<br />
như giới thiệu sách trên bảng giới thiệu <br />
sách của thư viện, giới thiệu sách, điểm sách trong các buổi chào cờ do cán bộ <br />
thư viện hoặc học sinh thực hiện, buổi phát thanh măng non do lớp trực tuần <br />
<br />
CBTV: Nguyễn Thị Liên 12 Trường THCS Dur <br />
Kmăn<br />
SKKN: Một số biện pháp để đưa tài liệu đến gần với bạn đọc nhiều hơn ở thư <br />
viện trường THCS Dur Kmăn<br />
<br />
thực hiện, buổi sinh hoạt tập thể, hoạt động ngoài giờ lên lớp, kết hợp với tổng <br />
phụ trách đội tổ chức cuộc thi vẽ tranh theo sách, cuộc thi tìm hiểu về sách, trả <br />
lời các câu hỏi về sách, nói chuyện về sách theo các ngày lễ lớn trong năm, biên <br />
soạn thư mục giới thiệu sách… Phương pháp này giúp bạn đọc cập nhật được <br />
những tài liệu mới nhất, nắm được thông tin, kiến thức một cách nhanh chóng <br />
mang lại hiệu quả cao.<br />
<br />
* Tổ chức ngày hội đọc sách<br />
<br />
Việc tổ chức ngày hội đọc sách nhằm giới thiệu nguồn tri thức và vốn tài <br />
liệu của thư viện hiện đang lưu giữ tới đông đảo bạn đọc và các em học sinh <br />
giúp các em khai thác và tiếp cận với nguồn tài liệu quý báu trên. Bên cạnh đó <br />
tạo không gian văn hóa vui tươi bổ ích cho các em, khuyến khích và phát triển <br />
phong trào đọc sách, hình thành thói quen thường xuyên đọc sách, khơi dậy trong <br />
cán bộ giáo viên và các em học sinh tinh thần yêu sách, rèn luyện và nêu cao văn <br />
hóa đọc giúp các em trau dồi thêm kiến thức để phục vụ cho việc học tập. Qua <br />
đó giáo viên cũng có thể tham khảo để phục vụ việc giảng dạy tốt hơn. <br />
<br />
Tại ngày hội đọc sách bạn đọc không chỉ được cán bộ thư viện, giáo viên <br />
và các bạn trong tổ cộng tác viên thư viện hướng dẫn cách đọc sách, khám phá <br />
những điều hay trong cuốn sách mà còn hướng dẫn các bạn tham gia vào công <br />
việc sắp xếp sách, báo, tài liệu lên tủ, giá một cách khoa học, giữ gìn, bảo quản <br />
sách.<br />
<br />
Hình thức <br />
tổ chức ngày <br />
hội đọc sách <br />
phong phú, <br />
đa dạng như <br />
trưng bày và <br />
<br />
CBTV: Nguyễn Thị Liên (Học sinh thi vẽ tranh t<br />
13 ạ Tr<br />
i ngày hội đọc sách)<br />
ường THCS Dur <br />
Kmăn<br />
(Ngày h ội đọc sách)<br />
))<br />
SKKN: Một số biện pháp để đưa tài liệu đến gần với bạn đọc nhiều hơn ở thư <br />
viện trường THCS Dur Kmăn<br />
<br />
giới thiệu sách theo chủ điểm, thuyết trình những cuốn sách hay, thi xếp sách <br />
nghệ thuật, thi kể chuyện theo sách, tổ chức các trò chơi vận động gắn với <br />
những câu chuyện có trong các cuốn sách vừa đọc… Bạn nào cũng tỏ ra hào <br />
hứng và phấn khởi.<br />
<br />
Thông qua ngày hội đọc sách thư viện còn phát động phong trào quyên góp <br />
sách tới toàn thể cán bộ viên chức và học sinh trong toàn trường với tinh thần <br />
“góp một cuốn sách nhỏ để đọc ngàn cuốn sách hay”<br />
<br />
* Thi viết báo tường<br />
<br />
Thư viện phối hợp với nhà trường, liên đội tổ chức cuộc thi viết báo <br />
tường nhân kỷ niệm các ngày lễ lớn trong năm. Báo tường là tiếng nói của học <br />
sinh. Qua đó các em có thể ghi những cảm nghĩ về thư viện, về sách. Mỗi cuốn <br />
sách, mỗi bài báo các em đọc, mỗi câu chuyện các em được nghe đều để lại <br />
những ấn tượng, những suy nghĩ và được phản ánh trên báo tường.<br />
<br />
Báo tường còn tập hợp những kinh nghiệm đọc và làm theo sách của các <br />
em học sinh. Qua đó cán bộ thư viện cần kịp thời biểu dương những gương tốt, <br />
những bài báo tường hay và phê bình những hiện tượng xấu trong việc thực <br />
hiện nội quy của thư viện.<br />
<br />
Ba là thành lập câu lạc bộ bạn đọc – Ban tư vấn về sách<br />
<br />
* Câu lạc bộ bạn đọc<br />
<br />
Thành lập câu lạc bộ bạn đọc phù hợp với từng lứa tuổi, nhu cầu, sở <br />
thích của từng nhóm bạn đọc như câu lạc bộ toán học, câu lạc bộ văn học, câu <br />
lạc bộ em nói tiếng anh, câu lạc bộ thể dục thể thao… Câu lạc bộ bạn đọc <br />
nhằm đưa tài liệu của thư viện đến từng nhóm bạn đọc và nhu cầu học tập, <br />
nghiên cứu, vui chơi, giải trí của học sinh.<br />
<br />
<br />
<br />
CBTV: Nguyễn Thị Liên 14 Trường THCS Dur <br />
Kmăn<br />
SKKN: Một số biện pháp để đưa tài liệu đến gần với bạn đọc nhiều hơn ở thư <br />
viện trường THCS Dur Kmăn<br />
<br />
Hình thức hoạt động của câu lạc bộ bạn đọc: tuyên truyền giới thiệu <br />
sách, bình sách, tọa đàm về sách…<br />
<br />
Hoạt động: câu lạc bộ sinh hoạt 1 lần/1 tuần với các nội dung như giới <br />
thiệu sách mới, kể một câu chuyện ngắn, đọc một bài thơ trong các buổi phát <br />
thanh măng non do các em học sinh có giọng đọc xuất sắc thực hiện, sinh hoạt <br />
chủ điểm, hoạt động ngoài giờ lên lớp, học tập rèn luyện các kỹ năng như kỹ <br />
năng giao tiếp, kỹ năng làm việc nhóm, hỗ trợ cán bộ thư viện xử lý nghiệp vụ <br />
sách mới nhập về, hỗ trợ kiểm kê, sắp xếp tài liệu, tuyên truyền vận động các <br />
bạn khác tham gia câu lạc bộ… để không ngừng học tập và rèn luyện.<br />
<br />
* Ban tư vấn về sách<br />
<br />
Tư vấn, gợi mở, giới thiệu những đầu sách hay, những đầu sách có nội <br />
dung gần giống (tương tự) khi bạn đọc có yêu cầu về một đầu sách nào đó mà <br />
hiện tại trong thư viện không có. Giới thiệu một cách hấp dẫn, lôi cuốn, thuyết <br />
phục để học sinh có hứng thú với cuốn sách đó. Bên cạnh đó ban tư vấn về sách <br />
còn phải hướng dẫn hoạt động đọc.<br />
<br />
Tư vấn thông tin cho người dùng tin<br />
<br />
Giúp người dùng tin định hướng hoạt động đọc<br />
<br />
Giúp bạn đọc tiết kiệm thời gian trong việc tìm và chọn tài liệu<br />
<br />
Giúp khai thác tối đa tính hữu dụng của tài liệu, giá trị sử dụng, ứng dụng <br />
về mặt tri thức của tài liệu. Có sự hướng dẫn đúng, kịp thời thì người dùng có <br />
thể tìm đọc nhiều tài liệu, một tài liệu đến được với nhiều người. Từ đó phát <br />
huy tính hữu dụng của tài liệu, hạn chế tài liệu “chết” của thư viện, tăng vòng <br />
quay của tài liệu.<br />
<br />
Góp phần phát triển tính tích cực của người đọc<br />
<br />
<br />
<br />
CBTV: Nguyễn Thị Liên 15 Trường THCS Dur <br />
Kmăn<br />
SKKN: Một số biện pháp để đưa tài liệu đến gần với bạn đọc nhiều hơn ở thư <br />
viện trường THCS Dur Kmăn<br />
<br />
Ban tư vấn về sách gồm lãnh đạo nhà trường, cán bộ thư viện, giáo viên <br />
và học sinh. Thầy cô giáo giảng dạy cần lồng ghép vào trong các tiết học, trong <br />
các buổi hoạt động ngoài giờ lên lớp, sinh hoạt ngoại khóa, sinh hoạt chủ điểm <br />
để các em hiểu hơn về vai trò và tác dụng của sách cũng như tài liệu trong việc <br />
tự học, tự nghiên cứu nâng cao tri thức cho bản thân. Đồng thời thầy cô giáo <br />
giảng dạy cần khuyến khích những bài viết sáng tạo hướng các em tìm tòi qua <br />
sách, báo, tài liệu… Nhà văn Maxim Gorki nói: “Sách mở rộng ra trước mắt tôi <br />
chân trời mới”, “Sách là cây đèn thần soi sáng cho con người trên những nẻo <br />
đường xã xôi nhất và tối tăm nhất của cuộc đời” (A.UPít).<br />
<br />
Bốn là làm mới cho thư viện<br />
<br />
Đây là một trong những khâu quan trọng của nghiệp vụ thư viện. Làm <br />
mới cho thư viện (hay còn gọi là xây dựng vốn tài liệu cho thư viện) là thường <br />
xuyên đổi mới vốn tài liệu đảm bảo cho vốn tài liệu được đáp ứng nhu cầu bạn <br />
đọc. Bằng cách chọn lọc những tài liệu có giá trị từ thị trường tài liệu đồng thời <br />
thanh lọc những tài liệu không còn giá trị ra khỏi vốn tài liệu. Từ đó nâng cao <br />
chất lượng vốn tài liệu của thư viện. Công tác này đòi hỏi người cán bộ thư <br />
viện phải có kiến thức rộng, có năng lực, hiểu được nhu cầu của bạn đọc từ đó <br />
tìm ra những giải pháp bổ sung kịp thời những sách phù hợp với bạn đọc theo <br />
danh mục sách tối thiểu do bộ giáo dục và đào tạo cung cấp, những sách mang <br />
tính thời sự. Đồng thời cán bộ thư viện kết hợp với giáo viên chủ nhiệm, giáo <br />
viên bộ môn để bổ sung những sách, tài liệu mới đáp ứng nhu cầu ngày càng cao <br />
của bạn đọc.<br />
<br />
Ngoài ra cán <br />
bộ thư viện <br />
phải biết tìm <br />
tòi, sưu tầm, <br />
<br />
CBTV: Nguyễn Thị Liên 16 Trường THCS Dur <br />
Kmăn<br />
(Sách giáo dục truyền thống địa <br />
(Sách mang tính thời sự)<br />
SKKN: Một số biện pháp để đưa tài liệu đến gần với bạn đọc nhiều hơn ở thư <br />
viện trường THCS Dur Kmăn<br />
<br />
trang bị những sách, tài liệu mang tính giáo dục truyền thống địa phương. Đây <br />
cũng là những tài liệu mang tính giáo dục cao, gần gũi với bạn đọc đặc biệt là <br />
bạn đọc ở thư viện trường THCS Dur Kmăn. <br />
<br />
c. Mối quan hệ giữa các giải pháp, biện pháp<br />
<br />
Để đưa tài liệu đến với bạn đọc nhiều hơn thì trước hết người cán bộ <br />
thư viện phải xây dựng được không gian thư viện sau đó tìm ra những biện pháp <br />
để bổ sung, trang bị những tài liệu mới, xây dựng vốn tài liệu cho thư viện. Từ <br />
đó đưa ra những biện pháp tuyên truyền, giới thiệu sách để thu hút bạn đọc đến <br />
thư viện, đến với sách nhiều hơn (hay còn gọi là việc luân chuyển sách, tài liệu <br />
đến với bạn đọc nhiều hơn).<br />
<br />
Các giải pháp và biện pháp đưa ra đều có mối liên hệ chặt chẽ với nhau <br />
dựa trên tình hình thực tế của nhà trường, phù hợp với kế hoạch tổ chức và <br />
hoạt động của thư viện. Các giải pháp và biện pháp này phải được thực hiện <br />
thường xuyên, tiến hành đồng thời, liên tục, hỗ trợ cho nhau để nó thực sự là <br />
cầu nối giữa tài liệu và bạn đọc. <br />
<br />
d. Kết quả khảo nghiệm, giá trị khoa học của vấn đề nghiên cứu, <br />
phạm vi và hiệu quả ứng dụng<br />
<br />
Năm học 2016 – 2017 tôi áp dụng đề tài sáng kiến kinh nghiệm “Một số <br />
biện pháp để đưa tài liệu đến gần với bạn đọc nhiều hơn ở thư viện trường <br />
THCS Dur Kmăn”. Qua theo dõi sổ mượn của giáo viên và học sinh, sổ thống kê <br />
bạn đọc, sổ theo dõi báo, báo cáo của tổ cộng tác viên thư viện, sổ quyên góp <br />
sách… thì tỉ lệ giáo viên và học sinh tiếp cận với sách ngày càng nhiều, số vòng <br />
quay của sách tăng lên đáng kể, vốn tài liệu được bổ sung phong phú với nhiều <br />
đầu sách hay và phù hợp với bạn đọc (chủ yếu là do bạn đọc quyên góp sách <br />
cho thư viện). <br />
<br />
<br />
CBTV: Nguyễn Thị Liên 17 Trường THCS Dur <br />
Kmăn<br />
SKKN: Một số biện pháp để đưa tài liệu đến gần với bạn đọc nhiều hơn ở thư <br />
viện trường THCS Dur Kmăn<br />
<br />
Giáo viên và học sinh yêu sách, ham đọc sách khơi dậy niềm đam mê sách, <br />
tìm tòi, khám phá để nâng cao sự hiểu biết của mình. Cứ mỗi giờ ra chơi, sau <br />
tiết học thể dục, các tiết học trống, các buổi ở lại trường buổi trưa… bạn đọc <br />
lại tìm đến sách, đến thư viện. Đây cũng là một cách giúp bạn đọc giải trí sau <br />
những giờ học tập vất vả, căng thẳng. Góp phần giảm tình trạng, thời gian học <br />
sinh tham gia chơi các trò chơi không lành mạnh như chơi game, chát… Kết quả <br />
đạt được cụ thể như sau:<br />
<br />
Vòng quay của sách:<br />
<br />
Số lượt bạn đọc: <br />
<br />
Bạn Thời gian Số sách Vòng Ghi chú<br />
Học kì II năm học 2015 2016 Học kì I năm học 2016 2017<br />
đọc 14173 lượt bạn đọc mượ18942 l<br />
n quay <br />
ượt bạn đọc<br />
của <br />
sách<br />
Tổng số <br />
Giáo Học kì II năm học 2015 – 2016 266 6,65<br />
CBVC nhà <br />
viên Học kì I năm học 2016 2017 344 8,6 trường 40 <br />
Tổng số học <br />
Học kì II năm học 2015 – 2016 12374 28,6 sinh toàn <br />
Học trường: 432<br />
sinh Tổng số học <br />
Học kì I năm học 2016 2017 16671 40,3 sinh toàn <br />
trường: 414<br />
<br />
<br />
Vốn tài liệu:<br />
<br />
Thời gian Số lượng sách quyên góp<br />
Năm học 2015 – 2016 200 bản sách<br />
<br />
CBTV: Nguyễn Thị Liên 18 Trường THCS Dur <br />
Kmăn<br />
SKKN: Một số biện pháp để đưa tài liệu đến gần với bạn đọc nhiều hơn ở thư <br />
viện trường THCS Dur Kmăn<br />
<br />
Học kì I năm học 2016 – 2017 303 bản sách<br />
<br />
<br />
<br />
III. PHẦN KẾT LUẬN, KIẾN NGHỊ<br />
<br />
1. Kết luận<br />
<br />
Những biện pháp mà thư viện trường THCS Dur Kmăn thực hiện có lẽ <br />
chưa phải là những sáng kiến mới lạ đối với các thư viện trường TH và THCS <br />
đặc biệt là thư viện các trường TH và THCS ở những vùng có điều kiện thuận <br />
lợi (vùng đồng bằng, thị trấn, thành phố) nhưng tôi tin với thư viện các trường <br />
TH và THCS ở vùng sâu vùng xa, vùng có điều kiện kinh tế khó khăn, các <br />
trường có phân hiệu thì nó lại là biện pháp hữu ích, thực hiện đơn giản và có <br />
hiệu quả. Bằng cách làm trên thư viện trường THCS Dur Kmăn đã xây dựng <br />
được vốn tài liệu cơ bản đáp ứng được nhu cầu của bạn đọc, đưa tài liệu đến <br />
tận tay bạn đọc giúp bạn đọc có thể tiếp cận được tài liệu, yêu sách, ham đọc <br />
sách, thúc đẩy phong trào đọc sách, báo trong nhà trường, nâng cao chất lượng <br />
giảng dạy và học tập nhà trường đi lên. Năm học 2016 – 2017 tôi thực hiện sáng <br />
kiến kinh nghiệm “Một số biện pháp để đưa tài liệu đến gần với bạn đọc <br />
nhiều hơn ở thư viện trường THCS Dur Kmăn” không sao tránh khỏi những <br />
thiếu sót, hạn chế rất mong nhận được sự góp ý của các đồng nghiệp để sáng <br />
kiến kinh nghiệm này hoàn thiện hơn và tiếp tục nghiên cứu thực hiện ở những <br />
năm tiếp theo và đưa ra những giải pháp tối ưu nhất góp phần nâng cao hiệu <br />
quả hoạt động thư viện.<br />
<br />
2. Kiến nghị<br />
<br />
* Đối với giáo viên chủ nhiệm, giáo viên bộ môn<br />
<br />
Hỗ trợ cán bộ thư viện trong việc xây dựng vốn tài liệu và đưa sách đến <br />
bạn đọc<br />
<br />
CBTV: Nguyễn Thị Liên 19 Trường THCS Dur <br />
Kmăn<br />
SKKN: Một số biện pháp để đưa tài liệu đến gần với bạn đọc nhiều hơn ở thư <br />
viện trường THCS Dur Kmăn<br />
<br />
* Đối với nhà trường<br />
<br />
Đầu tư cơ sở vật chất, vốn tài liệu để có thể đáp ứng được nhu cầu ngày <br />
càng cao của bạn đọc.<br />
<br />
* Đối với các cấp chính quyền địa phương<br />
<br />
Công tác xã hội hóa cho thư viện cần được chú trọng, quan tâm hơn để <br />
phục vụ việc học tập của con em được tốt hơn.<br />
<br />
* Đối với Phòng giáo dục<br />
<br />
Thường xuyên mở các lớp tập huấn về nghiệp vụ thư viện để cán bộ thư <br />
viện có điều kiên giao lưu học hỏi<br />
<br />
Tổ chức các cuộc thi cán bộ thư viện giỏi<br />
<br />
Quan tâm hơn nữa tới công tác thư viện tại các trường vùng sâu vùng xa<br />
<br />
Có kế hoạch hoạt động cụ thể, chi tiết cho công tác thư viện<br />
<br />
Dur Kmăl, ngày 16 tháng 02 năm 2017<br />
<br />
Người viết<br />
<br />
<br />
<br />
Nguyễn Thị Liên<br />
<br />
<br />
<br />
IV. DANH MỤC CÁC TÀI LIỆU THAM KHẢO<br />
<br />
1. Lê Văn Viết. Cẩm nang nghề thư viện. NXB Văn hóa thông tin, 2002<br />
<br />
2. Đoàn Thị Liên, Trần Xuân khóa. Một số vấn đề về nghiệp vụ thư viện <br />
trường học. NXB Giáo dục, Hà Nội, 2006<br />
<br />
3. Lê Thị Chinh. Phương pháp và kinh nghiệm tuyên truyền giới thiệu sách <br />
trong thư viện trường học. NXB Giáo dục, Hà Nội, 2013<br />
CBTV: Nguyễn Thị Liên 20 Trường THCS Dur <br />
Kmăn<br />
SKKN: Một số biện pháp để đưa tài liệu đến gần với bạn đọc nhiều hơn ở thư <br />
viện trường THCS Dur Kmăn<br />
<br />
4. Tài liệu bồi dưỡng nghiệp vụ thư viện dùng cho trường phổ thông. NXB <br />
Giáo dục, Hà Nội, 2001<br />
<br />
5. Quyết định số 61/1998/QĐ/BGD&ĐT ngày 16 tháng 1 năm 1998 của Bộ <br />
giáo dục và đào tạo về quy chế tổ chức và hoạt động thư viện trường <br />
phổ thông.<br />
<br />
6. Quyết định số 01/2003/QĐ/BGD&ĐT ngày 2 tháng 1 năm 2003 của Bộ <br />
giáo dục và đào tạo về việc ban hành quy định tiêu chuẩn thư viện trường <br />
phổ thông.<br />
<br />
7. Công văn số 11185/GDTH ngày 17 tháng 12 năm 2004 của Bộ giáo dục và <br />
đào tạo về việc hướng dẫn thực hiện tiêu chuẩn thư viện trường phổ <br />
thông.<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
V. MỤC LỤC<br />
<br />
Trang<br />
<br />
CBTV: Nguyễn Thị Liên 21 Trường THCS Dur <br />
Kmăn<br />
SKKN: Một số biện pháp để đưa tài liệu đến gần với bạn đọc nhiều hơn ở thư <br />
viện trường THCS Dur Kmăn<br />
<br />
Trang <br />
<br />
........................................................................................................................<br />
<br />
21<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
NHẬN XÉT CỦA HỘI ĐỒNG CHẤM SÁNG KIẾN CẤP TRƯỜNG<br />
<br />
.....................................................................................................................................<br />
<br />
.....................................................................................................................................<br />
<br />
.....................................................................................................................................<br />
<br />
.....................................................................................................................................<br />
<br />
CHỦ TỊCH HỘI ĐỒNG CHẤM SÁNG KIẾN CẤP TRƯỜNG<br />
<br />
(Kí tên, đóng dấu)<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
NHẬN XÉT CỦA HỘI ĐỒNG CHẤM SÁNG KIẾN CẤP HUYỆN<br />
<br />
.....................................................................................................................................<br />
<br />
.....................................................................................................................................<br />
<br />
.....................................................................................................................................<br />
<br />
.....................................................................................................................................<br />
<br />
CHỦ TỊCH HỘI ĐỒNG CHẤM SÁNG KIẾN CẤP HUYỆN<br />
<br />
CBTV: Nguyễn Thị Liên 22 Trường THCS Dur <br />
Kmăn<br />
SKKN: Một số biện pháp để đưa tài liệu đến gần với bạn đọc nhiều hơn ở thư <br />
viện trường THCS Dur Kmăn<br />
<br />
(Kí tên, đóng dấu)<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
CBTV: Nguyễn Thị Liên 23 Trường THCS Dur <br />
Kmăn<br />