<br />
PHÒNG GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO HUYỆN KRÔNG ANA<br />
TRƯỜNG THCS LÊ ĐÌNH CHINH<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM<br />
TÊN ĐỀ TÀI: <br />
MỘT SỐ BIỆN PHÁP ĐỂ NÂNG CAO KẾT QUẢ PCGDTHĐĐT <br />
MỨC ĐỘ 2, TIẾN TỚI ĐẠT CHUẨN PCGDTHĐĐT MỨC ĐỘ 3<br />
<br />
<br />
<br />
Họ và tên tác giả: TRẦN VĂN LỤC<br />
Đơn vị công tác: Trường THCS Lê Đình Chinh<br />
Trình độ đào tạo: Cao đẳng sư phạm<br />
Môn đào tạo: Sinh Thể<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
1<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Quảng Điền, tháng 2 năm 2016<br />
<br />
MỤC LỤC<br />
<br />
TT NỘI DUNG TRANG<br />
1 I. PHẦN MỞ ĐẦU 03<br />
2 1. Lý do chọn đề tài 03<br />
3 2. Mục tiêu, nhiệm vụ của đề tài 03<br />
4 3. Đối tượng nghiên cứu 04<br />
5 4. Giới hạn phạm vi nghiên cứu 04<br />
6 5. Phương pháp nghiên cứu 04<br />
7 II. PHẦN NỘI DUNG 04<br />
8 1. Cơ sở lý luận 04<br />
9 2.Thực trạng 05<br />
10 2.1 Thuận lợi khó khăn 09<br />
11 2.2 Thành công hạn chế 10<br />
12 2.3 Mặt mạnh mặt yếu 11<br />
13 2.4 Các nguyên nhân, các yếu tố tác động 11<br />
14 2.5 Phân tích, đánh giá các vấn đề về thực trang mà đề tài 12<br />
đã đặt ra<br />
15 3. Giải pháp, biện pháp: 13<br />
16 3.1 Mục tiêu của giải pháp, biện pháp 13<br />
17 3.2 Nội dung và cách thức thực hiện giải pháp, biện pháp 14<br />
18 3.3 Điều kiện thực hiện giải pháp, biện pháp 17<br />
19 3.4 Mối quan hệ giữa các giải pháp, biện pháp 17<br />
20 3.5 Kết quả khảo nghiệm, giá trị khoa học của vấn đề 17<br />
nghiên cứu <br />
21 4. Kết quả thu được qua khảo nghiệm, giá trị khoa 17<br />
học của vấn đề nghiên cứu<br />
22 III. PHẦN KẾT LUẬN, KIẾN NGHỊ 18<br />
23 1. Kết luận: 18<br />
24 2. Kiến nghị: 19<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
2<br />
<br />
MỘT SỐ BIỆN PHÁP ĐỂ NÂNG CAO KẾT QUẢ PHỔ CẬP GIÁO <br />
DỤC TIỂU HỌC ĐÚNG ĐỘ TUỔI MỨC ĐỘ 2, TIẾN TỚI ĐẠT <br />
CHUẨN PHỔ CẬP GIÁO DỤC TIỂU HỌC ĐÚNG ĐỘ TUỔI MỨC <br />
ĐỘ 3.<br />
<br />
I. PHẦN MỞ ĐẦU:<br />
1. Lý do chọn đề tài:<br />
Tại diễn đàn về các mục tiêu thiên niên kỷ của Liên hợp quốc, Bác <br />
Nguyễn Minh Triết – Chủ tịch Nước cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam, đã <br />
tuyên bố trước toàn thế giới từ năm 2000 đến 2020 Việt Nam có nhiều mục <br />
tiêu lớn trong đó có mục tiêu đạt chuẩn phổ cập giáo dục tiểu học đúng độ <br />
tuổi mức độ 1, mức độ 2 và mức độ 3.<br />
Là thành viên của Ban chỉ đạo phổ cập tiểu học đúng độ tuổi của xã <br />
Quảng Điền, trong những năm qua được tham gia kiểm tra công tác phổ cập <br />
tiểu học đúng độ tuổi của nhiều xã, thị trấn trong Huyện. Là người trực tiếp <br />
tham mưu, xây dựng Kế hoạch tiến tới đạt chuẩn và duy trì kết quả đạt <br />
chuẩn phổ cập tiểu học đúng độ tuổi của Ban chỉ đạo phổ cập xã Quảng <br />
Điền trong những năm qua. Từ những thực tế đó, tôi đã đúc rút những kinh <br />
nghiệm viết thành sáng kiến: “Một số biện pháp để nâng cao kết quả Phổ <br />
cập giáo dục tiểu học đúng độ tuổi mức độ 2, tiến tới đạt chuẩn phổ cập <br />
giáo dục tiểu học đúng độ tuổi mức độ 3”. <br />
<br />
2. Mục tiêu, nhiêm vụ của đề tài:<br />
* Mục tiêu: Phổ cập giáo dục tiểu học đúng độ tuổi nhằm duy trì một <br />
cách bền vững phổ cập giáo dục trung học cơ sở, củng cố kết quả phổ cập <br />
giáo dục tiểu học và xóa mù chữ, ngăn chặn tình trạng tái mù chữ tiến đến <br />
đạt chuẩn phổ cập giáo dục trung học phổ thông. Từ đó giúp nâng cao mặt <br />
bằng dân trí một cách toàn diện, nâng cao nguồn nhân lực, đáp ứng yêu cầu <br />
của sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước, hoà nhập kinh tế toàn <br />
cầu. <br />
<br />
<br />
3<br />
<br />
* Nhiệm vụ: Đạt chuẩn phổ cập giáo dục tiểu học đúng độ tuổi là một <br />
trong những nhiệm vụ chính trị quan trọng và cấp bách của toàn Đảng, toàn <br />
dân cả nước, của tỉnh Đăk Lăk, của huyện nhà nói chung và của Đảng bộ, <br />
của nhân dân xã Quảng Điền nói riêng. Chính vì vậy Ban chỉ đạo phổ cập xã <br />
Quảng Điền và trường tiểu học Nguyễn Văn Trỗi phải có trách nhiệm thực <br />
hiện tốt nhiệm vụ này.<br />
3. Đối tượng nghiên cứu<br />
Một số biện pháp để nâng cao kết quả Phổ cập giáo dục tiểu học đúng <br />
độ tuổi mức độ 2, tiến tới đạt chuẩn Phổ cập giáo dục tiểu học đúng độ tuổi <br />
mức độ 3.<br />
4. Giới hạn phạm vi nghiên cứu<br />
Tất cả trẻ em trong độ tuổi từ 6 đến 14 tuổi đi học tiểu học và số trẻ <br />
đúng 11 tuổi hoàn thành chương trình tiểu học. <br />
Công tác xây dựng đội ngũ, công tác dạy học và xây dựng cơ sở vật <br />
chất trường tiểu học của toàn xã hàng năm.<br />
5. Phương pháp nghiên cứu<br />
Phương pháp nghiên cứu lý luận.<br />
Phương pháp nghiên cứu thực tế công tác điều tra cập nhật trình độ văn <br />
hóa toàn xã, công tác tham mưu, chỉ đạo thực hiện của Ban chỉ đạo Phổ cập <br />
giáo dục, công tác xây dựng CSVC, công tác xây dựng đội ngũ, công tác dạy <br />
và học của trường TH Nguyễn Văn Trỗi trong những năm qua.<br />
Phương pháp thống kê số liệu.<br />
II. PHẦN NỘI DUNG<br />
1. Cơ sở lý luận<br />
<br />
Thực hiện kết luận của Bộ chính trị trong thông báo 242TB/TƯ ngày <br />
15 tháng 4 năm 2009 về mục tiêu của Phổ cập giáo dục tiểu học đúng độ <br />
tuổi, Thông tư 36/2009/TTBGD&ĐT ngày 04 tháng 12 năm 2009 về công tác <br />
kiểm tra đánh giá các mức độ đạt chuẩn Phổ cập giáo dục tiểu học đúng độ <br />
<br />
<br />
4<br />
<br />
tuổi và Nghị định số 20/2014/TTg CP ngày 24 tháng 3 năm 2014 về thực <br />
hiện Phổ cập giáo dục, xóa mù chữ. Thực hiện theo Nghị quyết tỉnh Đảng <br />
bộ, chương trình hành động của Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Nghị quyết của <br />
Huyện Đảng bộ và Nghị quyết của Đảng ủy, HĐND, UBND xã Quảng Điền <br />
về phổ cập tiểu học đúng độ tuổi hàng năm.<br />
<br />
2. Thực trạng <br />
Được sự chỉ đạo của Phòng GD&ĐT huyện, Ban chỉ đạo phổ cập giáo <br />
dục tất cả các xã, thị trấn phát huy thành tích đã đạt được bắt tay vào triển <br />
khai chỉ đạo các ban ngành đoàn thể, các nhà trường phối hợp thực hiện công <br />
tác duy trì và nâng cao tỷ lệ phổ cập giáo dục tiểu học đúng độ tuổi mức độ 2 <br />
tiến đến đạt chuẩn mức độ 3. Trong những năm đầu thực hiện còn gặp nhiều <br />
khó khăn, lúng túng, chưa mạnh dạn thực hiện, tỷ lệ trẻ 11 tuổi hoàn thành <br />
chương trình tiểu học chưa cao, hiện tượng lưu ban còn nhiều, tỷ lệ còn thấp <br />
không thể tránh khỏi những mặt tồn tại yếu kém do nhiều nguyên nhân khách <br />
quan và chủ quan cần phải khắc phục. Ban chỉ đạo đã xây dựng Kế hoạch <br />
tham mưu cho chính quyền địa phương và chỉ đạo các đoàn thể và trường tiểu <br />
học Nguyễn Văn Trỗi có biện pháp duy trì bền vững phổ cập giáo dục tiểu <br />
học đúng độ tuổi mức độ 2 và phấn đấu đạt chuẩn phổ cập giáo dục tiểu học <br />
đúng độ tuổi mức độ 3<br />
Trong Nghị quyết của Đảng ủy, của Hội đồng nhân dân xã Quảng <br />
Điền qua các nhiệm kì vừa qua, về lĩnh vực văn hóa giáo dục đã nêu quyết <br />
tâm: duy trì bền vững phổ cập giáo dục tiểu học đúng độ tuổi mức độ 2 và <br />
phấn đấu đạt chuẩn phổ cập giáo dục tiểu học đúng độ tuổi mức độ 3. Muốn <br />
thực hiện thành công những quyết tâm trên là một vấn đề trăn trở của toàn <br />
thể nhân dân, của cán bộ và Đảng viên. Trước tình hình kinh tế và đời sống <br />
nhân dân còn gặp nhiều khó khăn, một số bộ phận nhân dân chưa nhận thức <br />
được tầm quan trọng của sự nghiệp giáo dục, còn trông chờ vào sự hỗ trợ <br />
của nhà nước về xây dựng CSVC...<br />
<br />
<br />
5<br />
<br />
Nhớ lời Bác dạy: <br />
“Không có việc gì khó, chỉ sợ lòng không bền. Đào núi và lấp biển, <br />
quyết chí ắt làm nên”. <br />
“Dễ trăm lần không dân cũng chịu, khó vạn lần dân liệu cũng xong”. <br />
Kế hoạch xây dựng cơ sở vật chất, cảnh quan trường tiểu học đạt <br />
chuẩn, được Chính quyền tham mưu với UBND huyện, với phòng GDĐT <br />
huyện xin chủ trương và nhiều lần xin sự hỗ trợ của nhà nước. Được sự chỉ <br />
đạo của UBND huyện và Phòng GDĐT việc xây dựng trên là nhà nước và <br />
nhân dân cùng làm. Từ đó vấn đề xây dựng cơ sở trường lớp, cảnh quan của <br />
trường tiểu học đảm bảo đạt chuẩn được tuyên truyền sâu rộng trong nhân <br />
dân bằng nhiều hình thức: Chính quyền đã phân công những đồng chí có năng <br />
lực, uy tín, trách nhiệm đến từng thôn đưa vấn đề xây dựng nói trên ra trước <br />
dân, để nhân dân bàn bạc cách đóng góp, cách xây dựng và chính quyền chỉ <br />
đạo trường tiểu học tổ chức họp Ban đại diện cha mẹ học sinh từng lớp, Ban <br />
đại diện toàn trường. Những bàn tay và khối óc của nhân dân, của cán bộ, <br />
Đảng viên xã nhà đã đồng tâm hợp lực vượt lên nghèo khó, quyết tâm xây <br />
dựng cơ sở vật chất, cảnh quan trường tiểu học đảm bảo đạt chuẩn bằng <br />
cách đóng góp theo 108 và nghị định 24. Hàng năm được nhân dân đóng góp <br />
trên 100 triệu đồng để tu sửa trường lớp xuống cấp, cảnh quan trước khi <br />
bước vào năm học mới. Nhân dân đã tự nguyện đóng góp để đền bù diện tích <br />
đất mới mở rộng và cùng với sự hỗ trợ của nhà nước trên 4 tỷ đồng để xây <br />
dựng cơ sở vật chất trường tiểu học đạt chuẩn quốc gia. Đến nay trường <br />
tiểu học Nguyễn Văn Trỗi đã xây dựng thêm 8 phòng tầng lầu, cải tạo nâng <br />
cấp nhiều phòng đảm bảo đủ phòng học để dạy 2 buổi trên ngày, đủ các <br />
phòng chức năng, có tường rào kiên cố, có khu vệ sinh sạch đẹp riêng cho <br />
CBGVNV và HS, có sân chơi bãi tập, có bồn hoa cây cảnh và hệ thống thoát <br />
nước hợp vệ sinh. Đảm bảo trường học xanh – sạch – đẹp góp phần vào việc <br />
duy trì, nâng cao kết quả đạt chuẩn phổ cập giáo dục tiểu học đúng độ tuổi.<br />
<br />
<br />
<br />
6<br />
<br />
Ðể góp phần nâng cao chất lượng giáo dục học sinh một cách toàn <br />
diện, ngăn ngừa tệ nạn xã hội thâm nhập vào trường học, chấn chỉnh kịp thời <br />
các biểu hiện không tốt của học sinh, động viên giúp đỡ học sinh có hoàn <br />
cảnh khó khăn vươn lên học tập tốt, đồng thời tăng cường xã hội hóa công <br />
tác xây dựng cơ sở vật chất, mua sắm thiết bị phục vụ dạy học đáp ứng <br />
yêu cầu phổ cập giáo dục hiện nay. Nhà trường đã tập trung chỉ đạo một số <br />
nội dung sau:<br />
Tuyên truyền các chủ trương, chính sách của Đảng và nhà nước về giáo <br />
dục, phối kết hợp để nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện học.<br />
Tổ chức thi đua thực hiện caùc cuộc vận động lôùn, các phong trào <br />
của ngành như: Cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ <br />
Chí Minh”, cuộc vận động “Hai không”, cuộc vận động “Mỗi Thầy giáo, cô <br />
giáo là tấm gương tự học và sáng tạo” và phong trào “xây dựng trường học <br />
thân thiện, học sinh tích cực”. Từ đó đã tạo được sự đồng thuận trong mọi <br />
tầng lớp nhân dân, trong PHHS và toàn thể CBGVNV, học sinh toàn trường.<br />
Nhà trường thường xuyên tổ chức các hoạt động nhằm nâng cao chất <br />
lượng dạy và học như: Thao giảng, dự giờ, chuyên đề, hội giảng, thi ĐDDH, <br />
thi viết sáng kiến kinh nghiệm ... Từ đó có những phương pháp dạy học phù <br />
hợp. Mỗi năm nhà trường tổ chức nhiều hoạt động thi đua cho học sinh toàn <br />
trường như: Thi vở sạch, chữ đẹp, điểm tốt, báo tường, văn nghệ, thể thao... <br />
nhằm kích thích tính tích cực của học sinh góp phần nâng cao chất lượng, duy <br />
trì sĩ số.<br />
Thường xuyên tổ chức dạy 2 buổi trên ngày và ôn tập phụ đạo cho học <br />
sinh yếu kém nhằm hạn chế học sinh lưu ban.<br />
Nhà trường phối hợp với công an xaõ tổ chức giáo dục về an toàn giao <br />
thông, phòng chống các tệ nạn xã hội, nạn ham chơi trò chơi điện tử dẫn đến <br />
kết quả xấu về hạnh kiểm và học lực, tổ chức giáo dục truyền thống thông <br />
qua các ngày lễ lớn,...<br />
<br />
<br />
<br />
7<br />
<br />
Phối hợp với Cha mẹ học sinh giáo dục lòng biết ơn, lòng nhân ái cho <br />
học sinh qua các hoạt động: Uống nước nhớ nguồn, áo lụa tặng Bà, áo trắng <br />
tặng bạn, quà xuân biên giới, quỹ vì ban nghèo… <br />
Phối hợp chặt chẽ với hội khuyến học, hội chữ thập đỏ, công đoàn nhà <br />
trường nhằm tổ chức tốt việc giúp đỡ học sinh nghèo vươn lên đạt kết quả <br />
cao trong học tập. Động viên khen thưởng kịp thời trong GV và học sinh có <br />
nhiều thành tích trong công tác dạy và học.<br />
Phối hợp chặt chẽ với trạm y tế địa phương trong việc giáo dục học <br />
sinh tham gia bảo vệ môi trường và chăm sóc sức khoẻ.<br />
Tăng cường hoạt động đoàn đội. Tổ chức các buổi sinh hoạt với nhiều <br />
nội dung phong phú và nhiều hoạt động vui chơi lành mạnh tạo hứng thú để <br />
thu hút học sinh đến trường.<br />
Nhà trường từng bước xây dựng trường chuẩn Quốc gia và phấn đấu <br />
đạt chuẩn trong năm 2010.<br />
Được sự chỉ đạo của Ban chỉ đạo phổ cập giáo dục huyện, của phòng <br />
GDĐT, UBND xã Quảng Điền đã thành lập Ban chỉ đạo phổ cập giáo dục <br />
tiểu học đúng độ tuổi. Ban chỉ đạo phổ cập giáo dục tiểu học đúng độ tuổi tổ <br />
chức họp, tham mưu với chính quyền xây dựng kế hoạch duy trì và nâng cao <br />
kết quả đạt chuẩn phổ cập giáo dục tiểu học đúng độ tuổi.<br />
Trong những năm đầu công tác đạt chuẩn phổ cập giáo dục tiểu học <br />
đúng độ tuổi còn gặp nhiều gian khó như: tỷ lệ trẻ 11 tuổi hoàn thành chương <br />
trình tiểu học còn thấp, công tác tuyển sinh chưa đạt tỷ lệ theo mong muốn, <br />
công tác điều tra thực tế hộ gia đình chưa sát dẫn đến công tác cập nhật sai <br />
lệch, không đúng thực tế. Số liệu biểu mẫu không đúng thực tế, không khớp <br />
với hồ sơ nhà trường. <br />
Chuyên trách đã tham mưu xây dựng kế hoạch hàng năm, hàng kì, hàng <br />
tháng của Ban chỉ đạo. Ban chỉ đạo đã tổ chức họp phân công nhiệm vụ cụ <br />
thể cho từng thành viên ban chỉ đạo, thành lập Ban vận động của 5 thôn, Ban <br />
vận động các trường và tổ nghiệp vụ làm hồ sơ của trường TH Nguyễn Văn <br />
<br />
8<br />
<br />
Trỗi. Từ đó các thành viên Ban chỉ đạo phối hợp với các Ban ngành đoàn thể, <br />
các thôn thực hiện công tác điều tra, cập nhật, vận động học sinh bỏ học đi <br />
học lại, nắm bắt tâm tư nguyện vọng của phụ huynh và học sinh để có biện <br />
pháp động viên hỗ trợ kịp thời giúp học sinh tích cực đến trường. Để không <br />
có hiện tượng học sinh trong độ tuổi bỏ học, không có trẻ trong độ tuổi chưa <br />
ra lớp.<br />
Cán bộ chuyên trách có vai trò trách nhiệm trong công tác tham mưu <br />
thường xuyên với Ban chỉ đạo và đặc biệt tham mưu với lãnh đạo trường tiểu <br />
học Nguyễn Văn Trỗi về công tác nâng cao chất lượng dạy học, hạn chế học <br />
sinh lưu ban, phối hợp vận động để không có hiện tượng học sinh bỏ học <br />
trước ngày hội nghị CCVC. Hàng tháng, hàng kỳ đến gặp lãnh đạo, hỏi thăm <br />
giáo viên về chất lượng và sĩ số HS các lớp để tham mưu nhà trường có biện <br />
pháp ôn tập phụ đạo nâng cao chất lượng và phối hợp vận động HS khó <br />
khăn, HS có xu hướng bỏ học an tâm tích cực học tập. Nhằm duy trì sĩ số, <br />
nâng cao chất lượng hạn chế lưu ban, tăng tỉ lệ hoàn thành chương trình tiểu <br />
học. Ngoài ra cán bộ chuyên trách còn phối hợp phân công GV các trường <br />
tham gia công tác điều tra thực tế hộ gia đình, phối hợp với tổ nghiệp vụ <br />
kiểm tra học sinh ở các khối lớp, ở tất cả các độ tuổi cho khớp giữa hồ sơ <br />
nhà trường với phiếu điều tra và sổ phổ cập tiểu học ngay đầu năm học. <br />
Cuối mỗi năm học lấy danh sách HS lên lớp, danh sách HS lưu ban, danh sách <br />
HS HTCTTH cập nhật vào sổ PCGDTH, vào hè trong khi tuyển sinh lấy danh <br />
sách tuyển sinh đối chiếu với danh sách trẻ 6 tuổi của địa phương nếu gia <br />
đình chưa nộp hồ sơ cho trẻ vào học lớp 1, lập tức tham mưu Ban chỉ đạo <br />
phân công GV và thành viên Ban chỉ đạo đến hộ gia đình vận động. Tất cả <br />
các trường hợp HS chưa khớp giữa hồ sơ nhà trường, với thực tế và hồ sơ <br />
phổ cập đều được phân công GV, thành viên BCĐ phối hợp Ban vận động <br />
các thôn rà soát chính xác trước khi nhập dữ liệu. VD: HS Nguyễn Văn A <br />
trong hồ sơ nhà trường 11 tuổi HTCTTH con ông Nguyễn B nhưng trong hồ <br />
sơ phổ cập thuộc hộ ông Lê C. Từ đó phân công đến phối hợp Ban vận động <br />
<br />
9<br />
<br />
thôn đó tìm ra sai lệch, hoặc em Lê Thị G 6 tuổi, ở thôn 2, đang học lớp 1 <br />
trong nhà trường nhưng hồ sơ phổ cập không có tên em thì cử GV điều tra <br />
thôn đó phối hợp Ban vận động của thôn đó kiểm tra thực tế để có biện pháp <br />
chỉnh sửa...Nhờ đó hồ sơ biểu mẫu đúng, khớp theo quy định thủ tục, đúng <br />
thời gian trình Ban chỉ đạo đề nghị cấp trên kiểm tra công nhận.<br />
2.1. Thuận lợi – khó khăn <br />
* Thuận lợi: Hệ thống văn bản chỉ đạo về Phổ cập Giáo dục tiểu học <br />
đúng độ tuổi đến cơ sở kịp thời. Có sự quan tâm của UBND huyện, của <br />
Phòng GD&ĐT huyện, Có sự chỉ đạo của Đảng ủy, HĐND, UBND, nhân dân <br />
trong có truyền thống hiếu học, có đội ngũ cán bộ, giáo viên trẻ, nhiệt tình, có <br />
phẩm chất, có năng lực và yêu nghề. Đời sống kinh tế của nhân dân có sự <br />
phát triển nên từng bước quan tâm đến sự nghiệp giáo dục của xã nhà. Trật <br />
tự xã hội luôn được đảm bảo ổn định, an toàn. Đời sống nhân dân ngày một <br />
nâng cao cả vật chất lẫn tinh thần. Nhân dân giàu truyền thống cách mạng và <br />
tinh thần hiếu học; có năm thôn được công nhận thôn văn hoá, xã đạt xã văn <br />
hóa và nông thôn mới đầu tiên của huyện. Ban chỉ đạo có nhiều biện pháp <br />
tham mưu tích cực cho Đảng uỷ, HĐND, UBND xã. Do vậy đã có nhiều biện <br />
pháp chỉ đạo kịp thời để các Ban ngành, đoàn thể địa phương phối hợp với <br />
trường Tiểu học Nguyễn Văn Trỗi thực hiện Phổ cập Giáo dục tiểu học <br />
đúng độ tuổi có hiệu quả. Phân công cán bộ các ban ngành đoàn thể của xã <br />
trực tiếp chỉ đạo và theo dõi phong trào ở tất cả các đơn vị trường học và các <br />
thôn. Các Nghị quyết chương trình hành động và các kế hoạch Phổ cập Giáo <br />
dục tiểu học đúng độ tuổi đã được triển khai đến các cấp uỷ Đảng, chính <br />
quyền, các tổ chức đoàn thể của địa phương và đã được nhân dân đồng tình <br />
tham gia hưởng ứng. Tất cả cán bộ, giáo viên, nhân viên trường Tiểu học <br />
Nguyễn Văn Trỗi và chuyên trách BTVH trên địa bàn xã đều nhận thức rõ tầm <br />
quan trọng của công tác Phổ cập Giáo dục tiểu học đúng độ tuổi. Cán bộ <br />
quản lý trường học và chuyên trách BTVH trên địa bàn xã có kinh nghiệm và <br />
nhiệt tình với công tác Phổ cập Giáo dục tiểu học đúng độ tuổi. Mạng lưới <br />
<br />
10<br />
<br />
trường lớp cơ bản được xây dựng hợp lý, thuận lợi cho việc đến trường của <br />
con em trên địa bàn. Chủ trương xã hội hoá giáo dục được triển khai đầy đủ <br />
và quyết tâm trong cấp uỷ Đảng, chính quyền địa phương và nhân dân nên đã <br />
huy động được nhiều đóng góp của nhân dân trong công tác tu sửa, xây dựng <br />
CSVC, mua sắm thiết bị phục vụ công tác dạy và học. Hệ thống phòng học <br />
từng bước được kiên cố hoá ngày càng đáp ứng được nhu cầu dạy và học hai <br />
buôi trên ngày trên địa bàn xã.<br />
* Khó khăn: Thiên tai, hạn hán thường xuyên xảy ra. Sản xuất nông <br />
nghiệp là chủ yếu, thu nhập hàng năm không ổn định nên đời sống một số bộ <br />
phận nhân dân còn gặp nhiều khó khăn. Số hộ và số khẩu chuyển đến, <br />
chuyển đi liên tục phát sinh gây khó khăn cho công tác điều tra vận động. <br />
Nhiều loại hình trò chơi trên mạng tăng cường thu hút đối tượng học sinh <br />
tiểu học từ đó đã gây ảnh hưởng cho công tác đạt chuẩn Phổ cập Giáo dục <br />
tiểu học đúng độ tuổi.<br />
2.2. Thành công hạn chế<br />
* Thành công:<br />
Có sự quan tâm chỉ đạo sâu sát của Ban chỉ đạo phổ cập giáo dục <br />
huyện, của lãnh đạo Phòng GDĐT huyện, Sự lãnh đạo của Đảng ủy, chính <br />
quyền và các đoàn thể địa phương. <br />
Làm tốt công tác tuyên truyền các chủ trương, chính sách của đảng, nhà <br />
nước về phổ cập giáo dục tiểu học đúng độ tuổi được toàn xã hội đồng tình <br />
hưởng ứng.<br />
Làm tốt công tác tham mưu với các cấp trong công tác tu sửa, xây dựng <br />
cơ sở vật chất, mua sắm trang thiết bị và biên chế giáo viên, nhân viên phục <br />
vụ dạy và học.<br />
Đội ngũ cán bộ, giáo viên và chuyên trách bổ túc văn hóa nhiệt tình và <br />
có trách nhiệm cao.<br />
Hoàn thành tốt công tác điều tra cập nhật chính xác, khoa học và đúng <br />
tiến độ.<br />
<br />
11<br />
<br />
* Hạn chế:<br />
Công tác điều tra cập nhật còn gặp khó khăn khi một số hộ chuyển <br />
đến, chuyển đi.<br />
Một số gia đình chưa quan tâm đến công việc học tập của con em, còn <br />
khoán trắng cho nhà trường. <br />
2.3. Mặt mạnh mặt yếu<br />
* Mặt mạnh:<br />
Cán bộ chuyên trách nhiệt tình, nắm được yêu cầu, mục đích ý nghĩa <br />
công tác phổ cập giáo dục tiểu học đúng độ tuổi tham mưu cho Ban chỉ đạo <br />
và lãnh đạo trường tiểu học xây dựng Kế hoạch kịp thời.<br />
Ban chỉ đạo có Kế hoạch tham mưu Đảng uỷ, HĐND, UBND xã tuyên <br />
truyền sâu rộng trong toàn thể nhân dân và chỉ đạo các đoàn thể và trường <br />
tiểu học thực hiện tốt công tác phổ cập giáo dục tiểu học đúng độ tuổi của <br />
xã.<br />
Nhà trường tiểu học làm tốt công tác tham mưu xây dựng CSVC, biên <br />
chế đội ngũ tuyên truyền cho Cán bộ, giáo viên, nhân viên, cha mẹ học sinh và <br />
học sinh nắm được ý nghĩa, vai trò, nhiệm vụ của công tác phổ cập giáo dục <br />
tiểu học đúng độ tuổi.<br />
* Mặt yếu:<br />
Một số học sinh còn ham chơi bỏ bê học hành nên còn hiện tượng lưu <br />
ban nhiều năm. <br />
2.4. Nguyên nhân, các yếu tố tác động<br />
<br />
Đời sống một số bộ phận nhân dân còn khó khăn nên ảnh hưởng đến <br />
công tác vận động trẻ trong độ tuổi ra lớp.<br />
<br />
Sự quan tâm đến công tác học tập của một số bộ phận nhân dân đối <br />
với con em mình còn hạn chế.<br />
<br />
Số hộ và số khẩu chuyển đến, chuyển đi liên tục phát sinh nên đã gây <br />
khó khăn cho công tác điều tra vận động.<br />
<br />
<br />
12<br />
<br />
Kinh phí hỗ trợ cho công tác điều tra, vận động hàng năm không có.<br />
2.5. Phân tích, đánh giá các vấn đề về thực trạng mà đề tài đã đặt ra<br />
Để khắc phục những khó khăn, hạn chế, yếu kém và phát huy được <br />
những mặt thuận lợi, mặt mạnh về thực tế công tác phổ cập giáo dục của địa <br />
phương trong những năm qua, từ đó phấn đấu đạt chuẩn và duy trì đạt chuẩn <br />
công tác phổ cập giáo dục tiểu học đúng độ tuổi mức độ 2 và nâng cao tỷ lệ <br />
đạt chuẩn công tác phổ cập giáo dục tiểu học đúng độ tuổi mức độ 3 như <br />
hiện nay đơn vị đã thực hiện tốt các vấn đề sau đây:<br />
<br />
Thực hiện tốt công tác tuyên truyền nhằm nâng cao nhận thức cho các <br />
tầng lớp nhân dân, cộng đồng, các tổ chức chính trị xã hội quan tâm tạo điều <br />
kiện cho công tác phổ cập giáo dục tiểu học đúng độ tuổi phát triển vững <br />
chắc về cả số lượng và chất lượng. Đặc biệt là phổ cập giáo tiểu học đúng <br />
độ tuổi mức độ 3.<br />
<br />
Phối hợp tốt với các ban ngành, đoàn thể các cấp ở địa phương và tạo <br />
sự đồng thuận hỗ trợ cùng ngành giáo dục thực công tác phổ cập giáo dục <br />
tiểu học đúng độ tuổi.<br />
<br />
Tiếp tục đầu tư xây dựng cơ sở vật chất để tạo điều kiện cho tất cả <br />
học sinh được học đầy đủ các bộ môn theo quy định và tổ chức dạy 910 buổi <br />
trên tuần.<br />
<br />
Tiếp tục mua sắm cung cấp đủ đồ dùng, thiết bị, đồ dùng dạy học, để <br />
thực hiện theo chương trình giáo dục mới. Trang bị đồ dùng đảm bảo các <br />
điểm trường có đủ theo quy định. <br />
<br />
Thực hiện lồng ghép các chương trình, dự án khác nhau. Huy động thêm <br />
nguồn lực từ cộng đồng và các nguồn lực hợp pháp khác đầu tư cho giáo dục, <br />
đảm bảo đủ điều kiện về cơ sở vật chất, trường lớp đáp ứng yêu cầu công <br />
tác phổ cập giáo dục tiểu học đúng độ tuổi.<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
13<br />
<br />
Tiếp tục vận động cán bộ, giáo viên, nhân viên tham gia bồi dưỡng <br />
chuyên môn nghiệp vụ, quản lý và công tác phổ cập giáo dục tiểu học đúng <br />
độ tuổi.<br />
Tích cực kiểm tra, đôn đốc việc thực hiện chỉ tiêu kế hoạch theo <br />
Chương trình số 15CTr/TU của Tỉnh ủy Đăk Lăk ngày 19 tháng 3 năm 2012 <br />
về phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ 5 tuổi, củng cố kết quả phổ cập giáo <br />
dục tiểu học và THCS, tăng cường phân luồng học sinh sau trung học cơ sở <br />
và xóa mù chữ cho người lớn trên địa bàn tỉnh và Chương trình số <br />
14/2012/CTrHu ngày 18 tháng 6 năm 2012 về phổ cập giáo dục mầm non cho <br />
trẻ 5 tuổi, củng cố kết quả phổ cập giáo dục tiểu học và THCS, tăng cường <br />
phân luồng học sinh sau trung học cơ sở và xóa mù chữ cho người lớn trên địa <br />
bàn huyện<br />
<br />
Đối chiếu Thông tư 36/2009/TTBGD&ĐT ngày 04 tháng 12 năm 2009 <br />
về công tác kiểm tra đánh giá các mức độ đạt chuẩn Phổ cập giáo dục tiểu <br />
học đúng độ tuổi và Nghị định số 20/2014/TTg CP ngày 24 tháng 3 năm 2014 <br />
về thực hiện Phổ cập giáo dục, xóa mù chữ. Thực hiện theo Nghị quyết tỉnh <br />
Đảng bộ, chương trình hành động của Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Nghị quyết <br />
của Huyện Đảng bộ và Nghị quyết của Đảng ủy, HĐND, UBND xã Quảng <br />
Điền về phổ cập tiểu học đúng độ tuổi.<br />
<br />
Động viên đội ngũ giáo viên thường xuyên bồi dưỡng chuyên môn <br />
nghiệp vụ, nâng cao trình độ trên chuẩn trên 75%. Phấn đấu trường TH <br />
Nguyễn Văn Trỗi đạt chuẩn Quốc gia mức độ 2 trong năm tới và duy trì bền <br />
vững kết quả đạt được trong những năm sau.<br />
<br />
Ban chỉ đạo phải có cán bộ nhiệt tình, tâm huyết với sự nghiệp trồng <br />
người.<br />
<br />
3. Giải pháp, biện pháp<br />
3.1. Mục tiêu của giải pháp, biện pháp<br />
<br />
<br />
<br />
14<br />
<br />
Công tác tuyên truyền các chủ trương chính sách của đảng, nhà nước <br />
về công tác phổ cập giáo dục tiểu học đúng độ tuổi.<br />
Công tác tham mưu xây dựng cơ sở vật chất, mua sắm trang thiết bị, đồ <br />
dùng dạy học, biên chế đội ngũ giáo viên nhân viên cho trường tiểu học.<br />
Công tác dạy học, chăm sóc của nhà trường tiểu học<br />
Công tác phối hợp điều tra, vận động, hoàn thiện hồ sơ trường tiểu <br />
học. <br />
3.2. Nội dung và cách thực hiện giải pháp, biện pháp<br />
Được sự chỉ đạo của Ban chỉ đạo Phổ cập giáo dục huyện, của phòng <br />
GDĐT, UBND xã Quảng Điền đã thành lập Ban chỉ đạo Phổ cập giáo dục. <br />
Ban chỉ đạo đạo Phổ cập giáo dục xây dựng kế hoạch tham mưu với chính <br />
quyền xây dựng kế hoạch đạt chuẩn, duy trì và nâng cao kết quả đạt chuẩn <br />
công tác phổ cập giáo dục tiểu học đúng độ tuổi mức độ 2 tiến tới đạt chuẩn <br />
phổ cập giáo dục tiểu học đúng độ tuổi mức độ 3.<br />
Từ đó chuyên trách đã tham mưu xây dựng kế hoạch hàng năm, hàng kì, <br />
hàng tháng của Ban chỉ đạo. Ban chỉ đạo đã tổ chức họp phân công nhiệm vụ <br />
cụ thể cho từng thành viên ban chỉ đạo, thành lập Ban vận động của 5 thôn, <br />
tổ nghiệp vụ làm hồ sơ của trường tiểu học. Từ đó các thành viên Ban chỉ <br />
đạo phối hợp với các Ban ngành đoàn thể, các thôn thực hiện công tác điều <br />
tra, cập nhật, vận động học sinh trong độ tuổi ra lớp đạt 100% trong công tác <br />
tuyển sinh hàng năm, nắm bắt tâm tư nguyện vọng của phụ huynh và học <br />
sinh để có biện pháp động viên hỗ trợ kịp thời giúp học sinh tích cực đến <br />
trường, để không có hiện tượng học sinh trong độ tuổi bỏ học, không có trẻ <br />
trong độ tuổi phổ cập giáo dục chưa ra lớp.<br />
Cán bộ chuyên trách có vai trò trách nhiệm trong công tác tham mưu <br />
thường xuyên với chính quyền, với các Ban ngành và đặc biệt tham mưu với <br />
lãnh đạo trường tiểu học Nguyễn Văn Trỗi về công tác nâng cao chất lượng <br />
dạy học, chăm sóc về mọi mặt và coi học sinh như con em ruột thịt của mình, <br />
tăng tỉ lệ hoàn thành chương trình tiểu học đúng độ tuổi. Ngoài ra cán bộ <br />
<br />
15<br />
<br />
chuyên trách còn phối hợp tổ nghiệp vụ phân công GV có uy tín là người địa <br />
phương của từng thôn để phối hợp trong công tác điều tra thực tế hộ gia đình. <br />
Chỉ đạo và phối hợp với tổ nghiệp vụ nhà trường kiểm tra đối chiếu học sinh <br />
ở các lớp, ở tất cả các độ tuổi cho khớp giữa hồ sơ nhà trường với phiếu <br />
điều tra và sổ phổ cập, từ đó cập nhật chỉnh sửa trong phần mềm. <br />
Trong Nghị quyết của Đảng ủy, của Hội đồng nhân dân xã Quảng <br />
Điền trong nhiệm kì 20112015 về lĩnh vực văn hóa giáo dục đã nêu quyết <br />
tâm xây dựng trường tiểu học Nguyễn Văn Trỗi đạt trường chuẩn Quốc gia. <br />
Duy trì và nâng cao kết quả phổ cập giáo dục tiểu học đúng độ tuổi mức độ 2 <br />
một cách bền vững và tiến đến đạt chuẩn phổ cập giáo dục tiểu học đúng độ <br />
tuổi mức độ 3. <br />
Kế hoạch xây dựng cơ sở vật chất, cảnh quan trường tiểu học Nguyễn <br />
Văn Trỗi được Chính quyền tham mưu với UBND huyện và phòng GDĐT <br />
huyện xin chủ trương và nhiều lần xin sự hỗ trợ của nhà nước. Được sự chỉ <br />
đạo và hỗ trợ của UBND huyện và Phòng GDĐT cùng với sự đóng góp của <br />
nhân dân, trường đã được xây dựng kiên cố, nhiều phòng chức năng, sân chơi <br />
và mua sắm nhiều trang thiết bị, đồ dùng phục vụ công tác dạy học.<br />
Vấn đề xây dựng cơ sở trường lớp, cảnh quan của trường tiểu học <br />
đảm bảo đạt chuẩn được tuyên truyền sâu rộng trong nhân dân bằng nhiều <br />
hình thức: Chính quyền đã phân công những đồng chí có năng lực, uy tín, trách <br />
nhiệm đến từng thôn đưa vấn đề xây dựng nói trên ra trước dân, để nhân dân <br />
bàn bạc cách đóng góp, cách xây dựng và chính quyền chỉ đạo trường tổ chức <br />
họp Ban đại diện cha mẹ học sinh toàn trường. Những bàn tay và khối óc của <br />
nhân dân, của cán bộ, Đảng viên xã nhà đã đồng tâm hợp lực vượt lên nghèo <br />
khó, quyết tâm xây dựng cơ sở vật chất, cảnh quan trường đảm bảo đạt <br />
chuẩn bằng cách đóng góp theo Nghị định 24. Hàng năm được nhân dân đóng <br />
góp trên một trăm triệu đồng để tu sửa trường lớp xuống cấp, cảnh quan <br />
trước khi bước vào năm học mới. <br />
<br />
<br />
<br />
16<br />
<br />
Công tác dạy học của trường tiểu học Nguyễn Văn Trỗi góp phần duy <br />
trì và nâng cao kết quả đạt chuẩn phổ cập giáo dục tiểu học đúng độ tuổi <br />
mức độ 2 nâng cao tỷ lệ tiến tới đạt chuẩn phổ cập giáo dục tiểu học đúng <br />
độ tuổi mức độ 3.<br />
Ðể góp phần nâng cao chất lượng giáo dục học sinh một cách toàn <br />
diện, đồng thời tăng cường xã hội hóa công tác xây dựng cơ sở vật chất, <br />
mua sắm thiết bị phục vụ dạy học đáp ứng yêu cầu phổ cập giáo dục hiện <br />
nay. Nhà trường đã tập trung chỉ đạo một số nội dung sau:<br />
Tuyên truyền các chủ trương, chính sách của Đảng và nhà nước về giáo <br />
dục, phối kết hợp để nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện.<br />
Tổ chức thi đua thực hiện caùc cuộc vận động lôùn, các phong trào <br />
của ngành như: Cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ <br />
Chí Minh”, cuộc vận động “Hai không”, cuộc vận động “Mỗi Thầy giáo, cô <br />
giáo là tấm gương tự học và sáng tạo” và phong trào “xây dựng trường học <br />
thân thiện, học sinh tích cực”. Từ đó đã tạo được sự đồng thuận trong mọi <br />
tầng lớp nhân dân, trong PHHS và toàn thể CBGVNV, học sinh toàn trường.<br />
Nhà trường thường xuyên tổ chức các hoạt động nhằm nâng cao chất <br />
lượng dạy và học như: Thao giảng, chuyên đề, hội giảng, thi ĐDDH, thi viết <br />
sáng kiến kinh nghiệm ... Từ đó có những phương pháp dạy học phù hợp. Tổ <br />
chức dạy 2 buổi trên ngày ở tất cả các khối lớp. <br />
Phối hợp chặt chẽ với hội khuyến học, hội chữ thập đỏ, công đoàn nhà <br />
trường nhằm tổ chức tốt việc giúp đỡ học sinh. Động viên khen thưởng kịp <br />
thời cán bộ viên chức có thành tích. Phối hợp chặt chẽ với trạm y tế địa <br />
phương trong việc giáo dục và chăm sóc sức khoẻ học sinh.<br />
Tăng cường hoạt động sinh hoạt với nhiều nội dung phong phú và <br />
nhiều hoạt động vui chơi lành mạnh tạo hứng thú để thu hút học sinh đến <br />
trường, Thực hiện tốt công tác tuyển sinh hàng năm, hạn chế học sinh lưu <br />
ban.<br />
<br />
<br />
<br />
17<br />
<br />
Nhà trường từng bước xây dựng trường chuẩn Quốc gia và duy trì đạt <br />
chuẩn.<br />
3.3. Điều kiện để thực hiện giải pháp, biện pháp<br />
Phải có sự lãnh đạo sâu sát của Đảng ủy, HĐND, UBND xã và sự chỉ <br />
đạo của Ban chỉ đạo Phổ cập giáo dục và lãnh đạo trường tiểu học Nguyễn <br />
Văn Trỗi.<br />
Sự đồng thuận và phối hợp của toàn xã hội chăm lo cho sự nghiệp Giáo <br />
dục.<br />
Sự đồng tâm nhất trí cùng nhau chung tay, góp sức cho sự nghiệp giáo <br />
dục của tập thể cán bộ giáo viên, nhân viên trường và Ban chỉ đạo phổ cập <br />
giáo dục..<br />
3.4. Mối quan hệ giữa các giải pháp, biện pháp<br />
Các biện pháp được đề ra trong đề tài luôn gắn bó mật thiết với các <br />
biện pháp và nhờ có những biện pháp đó mà các giải pháp được thực hiện và <br />
đã đem lại kết quả mong muốn.<br />
3.5. Kết quả khảo nghiệm, giá trị khoa học của vấn đề nghiên cứu <br />
Chất lượng giáo dục tiểu học của toàn xã ngày càng tăng, tỷ lệ lưu ban <br />
các khối lớp và cả cấp tiểu học dưới 2%. Tỷ lệ hoàn thành chương trình tiểu <br />
học đúng 11 tuổi tăng từ 91.4 lên 93.9%.<br />
Biên chế đội ngũ cán bộ, giáo viên, nhân viên trường tiểu học tương <br />
đối đầy đủ, đảm bảo tốt về phẩm chất và năng lực. Tỷ lệ giáo viên trên <br />
chuẩn tăng từ 70 lên 78%. Đủ giáo viên dạy tất cả các môn học theo quy định.<br />
Trường lớp ngày càng khang trang, xanh sạch đẹp đảm bảo cho học <br />
sinh học hai buổi trên ngày. Có tương đối đầy đủ các phòng chức năng, đồ <br />
dùng dạy học tối thiểu ...<br />
4. Kết quả thu được qua khảo nghiệm, giá trị khoa học của vấn <br />
đề nghiên cứu<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
18<br />
<br />
Qua thực trạng việc tổ chức thực hiện công tác phổ cập giáo dục tiểu <br />
học đúng độ tuổi của xã Quảng Điền nói chung và trường tiểu học Nguyễn <br />
Văn Trỗi nói riêng trong những năm qua đã góp phần duy trì bền vững phổ <br />
cập giáo dục tiểu học đúng độ tuổi mức độ 2 và tiến tới đạt chuẩn phổ cập <br />
giáo dục tiểu học đúng độ tuổi mức độ 3 cụ thể như sau:<br />
<br />
a/ Tuyển Sinh vào lớp 1 <br />
<br />
Năm Tổng số trẻ 6 tuổi Tổng số trẻ 6 tuổi vào Đạt tỷ lệ<br />
lớp 1<br />
2013 123 123 100%<br />
2014 148 148 100%<br />
2015 126 126 100%<br />
b/ Số trẻ hoàn thành chương trình tiểu học đúng 11 tuổi: <br />
Năm Tổng số trẻ 11 Tổng số trẻ 11 Số trẻ 11 tuổi còn Đạt tỷ <br />
tuổi tuổi HTCTTH lại đang học tiểu lệ<br />
học<br />
2013 128 117 11 91.4%<br />
2014 124 114 10 91.9%<br />
2015 132 124 8 93.9%<br />
Các loại hồ sơ được sắp xếp khoa học, dễ kiểm tra, hình thức sạch <br />
đẹp, tất cả hồ sơ đều làm, xử lý và lưu trữ trên máy vi tính và phần mềm.<br />
Xã Quảng Điền đã duy trì bền vững phổ cập giáo dục tiểu học đúng độ <br />
tuổi mức độ 2 và là một trong bốn xã đầu tiên của huyện Krông Ana đạt <br />
chuẩn phổ cập giáo dục tiểu học đúng độ tuổi mức độ 3.<br />
<br />
III. PHẦN KẾT LUẬN, KIẾN NGHỊ:<br />
<br />
1. Kết luận<br />
Nhờ có tinh thần đòan kết, sự phối hợp nhiệt tình và đồng bộ của toàn <br />
dân, của các Ban ngành, đoàn thể, của tập thể sư phạm trường tiểu học <br />
Nguyễn Văn Trỗi do đó công tác Phổ cập giáo dục tiểu học đúng độ tuổi của <br />
xã nhà từng bước nâng cao kết quả phổ cập giáo dục tiểu học đúng độ tuổi <br />
<br />
<br />
<br />
19<br />
<br />
mức độ 2 trong những năm qua và tiến tới đạt chuẩn phổ cập giáo dục tiểu <br />
học đúng độ tuổi mức độ 3. <br />
Nhờ thực hiện tốt công tác xã hội hóa giáo dục để mọi tầng lớp nhân <br />
dân chăm lo cho sự nghiệp giáo dục sẽ tạo được cơ sở bền vững cho chất <br />
lượng công tác Phổ cập giáo dục tiểu học đúng độ tuổi.<br />
Công tác phối hợp giữa nhà trường, gia đình và xã hội nhằm tập trung <br />
nâng cao chất lượng hai mặt giáo dục ở đối tượng học sinh yếu kém phải <br />
được thực hiện thường xuyên, đòi hỏi phải có sự đầu tư về kế hoạch, chú ý <br />
về tâm lý giáo dục, kinh phí hỗ trợ, động viên kịp thời. Giúp cho đối tượng <br />
này tiến bộ. Những biện pháp này làm được một cách thực chất đồng loạt và <br />
thường xuyên sẽ góp phần duy trì và nâng cao kết quả phổ cập giáo dục tiểu <br />
học đúng độ tuổi một cách bền vững. <br />
Trên đây đề tài này đã nêu lên một số biện pháp góp phần duy trì và <br />
nâng cao kết quả công tác Phổ cập giáo dục tiểu học đúng độ tuổi của xã <br />
Quảng Điền trong những năm qua. Trong khi trình bày không thể tránh khỏi <br />
những thiếu sót. Bản thân tôi rất mong muốn được sự đóng góp chân tình của <br />
quý đồng nghiệp, của quý vị giúp đề tài đóng góp phần nhỏ bé vào sự nghiệp <br />
chung.<br />
<br />
2. Kiến nghị<br />
Nhà nước hỗ trợ kinh phí cho những người làm công tác điều tra, cập <br />
nhật, kinh phí công nhận đạt chuẩn công tác Phổ cập giáo dục tiểu học đúng <br />
độ tuổi, kinh phí mua văn phòng phẩm làm hồ sơ và tiếp đón các đoàn kiểm <br />
tra hàng năm.<br />
UBND huyện và phòng GD&ĐT hỗ trợ kinh phí xây dựng cơ sở vật <br />
chất trường lớp, mua sắm trang thiết bị dạy học và phân bổ đủ giáo viên nhân <br />
viên cho nhà trường.<br />
UBND xã hỗ trợ kinh phí công tác Phổ cập giáo dục tiểu học đúng độ <br />
tuổi, có chế độ khen thưởng những tập thể, cá nhân có thành tích đóng góp <br />
<br />
<br />
20<br />
<br />
trong công tác Phổ cập giáo dục tiểu học đúng độ tuổi. Hỗ trợ kinh phí xây <br />
dựng cơ sở vật chất nhà trường, chỉ đạo các Ban ngành đoàn thể, các thôn <br />
phối hợp thực hiện công tác Phổ cập giáo dục tiểu học đúng độ tuổi và vận <br />
động toàn dân tích cực chăm lo cho sự nghiệp giáo dục xã nhà. <br />
<br />
Xin Chân thành cảm ơn./.<br />
Quảng Điền, ngày 10 tháng 2 năm <br />
2016<br />
Người viết<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Trần Văn Lục<br />
<br />
<br />
NHẬN XÉT CỦA HỘI ĐỒNG SÁNG KIẾN<br />
.................................................................................................................................<br />
.................................................................................................................................<br />
CHỦ TỊCH HỘI ĐỒNG<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
TÀI LIỆU THAM KHẢO<br />
<br />
Kết luận của Bộ chính trị trong thông báo 242TB/TƯ ngày 15 tháng 4 <br />
năm 2009 về mục tiêu của Phổ cập giáo dục tiểu học đúng độ tuổi.<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
21<br />
<br />
Thông tư 36/2009/TTBGD&ĐT ngày 04 tháng 12 năm 2009 về công tác <br />
kiểm tra đánh giá các mức độ đạt chuẩn Phổ cập giáo dục tiểu học đúng độ <br />
tuổi. <br />
<br />
Nghị định số 20/2014/TTg CP ngày 24 tháng 3 năm 2014 về thực hiện <br />
Phổ cập giáo dục, xóa mù chữ. <br />
<br />
Chương trình hành động của Ban Thường vụ Tỉnh ủy ĐăkLăk.<br />
<br />
Chương trình hành động của Huyện Đảng bộ Krông Ana.<br />
<br />
Nghị quyết của Đảng ủy, HĐND, UBND xã Quảng Điền.<br />
<br />
Kế hoạch năm học của trường tiểu học.<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
22<br />