intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

SKKN: Một số biện pháp để làm tốt công tác kế toán trường THPT Trị An

Chia sẻ: Lê Thị Diễm Hương | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:19

2.751
lượt xem
435
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Sáng kiến “Một số biện pháp để làm tốt công tác kế toán trường THPT Trị An” áp dụng công nghệ thông tin vào lĩnh vực tính phụ cấp thâm niên nhà giáo và in các loại phiếu thu đạt độ chính xác cao, tốc độ xử lý nhanh, sạch sẽ, dễ kiểm tra kiểm soát. Mời quý thầy cô tham khảo sáng kiến trên.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: SKKN: Một số biện pháp để làm tốt công tác kế toán trường THPT Trị An

  1. SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO ĐỒNG NAI TRƯỜNG THPT TRỊ AN  Mã Số:…………….. SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM MỘT SỐ BIỆN PHÁP ĐỂ LÀM TỐT CÔNG TÁC KẾ TOÁN TẠI TRƯỜNG THPT TRỊ AN Người thực hiện: TRẦN THỊ KIM HƯƠNG Lĩnh vực nghiên cứu: - Quản lý giáo dục:  - Phương pháp giáo dục bộ môn: ………  - Lĩnh vực khác: Quản lý tài chính  Có đính kèm:  Mô hình  Phần mềm  Phim ảnh  Hiện vật khác NĂM HỌC: 2012 - 2013
  2. SƠ YẾU LÝ LỊCH KHOA HỌC I. THÔNG TIN CHUNG VỀ CÁ NHÂN 1. Họ và tên: TRẦN THỊ KIM HƯƠNG 2. Ngày tháng năm sinh: 12/12/1980 3. Nam, nữ: Nữ 4. Địa chỉ: Khu phố 3 – Thị Trấn Vĩnh An - Vĩnh Cửu - Đồng Nai. 5. Điện thoại: 0613861143 (CQ)/ …………..(NR); ĐTDĐ: 0938112990 6. Fax: E-mail: nuhuong_2008@yahoo.com 7. Chức vụ: Tổ phó tổ hành chính 8. Đơn vị công tác: Trường THPT TRỊ AN II. TRÌNH ĐỘ ĐÀO TẠO: - Học vị (hoặc trình độ chuyên môn, nghiệp vụ) cao nhất: CỬ NHÂN - Năm nhận bằng: 2011 - Chuyên ngành đào tạo: KẾ TOÁN III. KINH NGHIỆM KHOA HỌC - Lĩnh vực chuyên môn có kinh nghiệm: KẾ TOÁN - Số năm có kinh nghiệm: 12 năm. - Các sáng kiến kinh nghiệm đã có trong 5 năm gần đây: 01 “Một số biện pháp để làm tốt công tác kế toán tại Trường THPT Trị An”
  3. I. LÝ DO CHỌN ĐỀ TÀI Trong thời gian trước đây khi thực hiện những công việc kế toán tại trường học thường sử dụng công tác thủ công. Sự phát triển của công nghệ thông tin hiện nay đã giúp đỡ và hỗ trợ cho con người rất nhiều công việc, trong đó công tác kế toán là một phần không thể thiếu. Nhằm rút ngắn thời gian và khối lượng công việc tài chính trong trường học đồng thời nâng cao chất lượng công tác trong kế toán, được sự thống nhất của Ban Giám hiệu nhà trường, Hội Phụ huynh học sinh, tôi đã ứng dụng công nghệ thông tin vào trong cách tính phụ cấp thâm niên nhà giáo và in phiếu thu nhằm thông báo đến toàn thể phụ huynh học sinh về các khoản đóng góp tự nguyện (Phục vụ, Phụ huynh học sinh, tiền ôn tập…) để tránh tình trạng học sinh sử dụng tiền vào mục đích khác và nếu làm công tác thủ công thì gặp rất nhiều sai sót, nhầm lẫn sau khi tính toán cũng như trong quá trình ghi chép. Trong thời gian công tác tại Trường THPT Trị An, tôi nhận thấy áp dụng công nghệ thông tin vào lĩnh vực tính phụ cấp thâm niên nhà giáo và in các loại phiếu thu đạt độ chính xác cao, tốc độ xử lý nhanh, sạch sẽ, dễ kiểm tra kiểm soát. Do đó tôi chọn đề tài “Một số biện pháp làm tốt công tác kế toán trong Trường THPT Trị An” II. TỔ CHỨC THỰC HIỆN ĐỀ TÀI 1. Cơ sở lý luận Căn cứ công văn số 465/SGDĐT-TCCB ngày 27/3/2012 về việc hướng dẫn Thông tư liên tịch số 68/2011/TTLT-BGDĐT-BNV-BTC-BLĐTBXH ngày 30/12/2011 của Liên bộ Giáo dục và Đào tạo, Bộ Nội vụ, Bộ Tài chính và Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội về chế độ phụ cấp thâm niên đối với nhà giáo. Công văn số 843/SGDĐT-GDTrH ngày 07/05/2013 về việc triển khai quyết định số 25/2013/QĐ-UBND của UBND Tỉnh Đồng Nai về dạy thêm, học thêm Công văn số 1463/SGDĐT-KHTC ngày 02/08/2012 về việc thực hiện các khoản thu trong nhà trường năm học 2012-2013 Người thực hiện: Trần Thị Kim Hương 1
  4. Công văn số 6890/BGDĐT-KHTC ngày 18/10/2010 về việc hướng dẫn, quản lý sử dụng các khoản đóng góp tự nguyện cho các cơ sở giáo dục và đào tạo. Thực hiện thu, chi, quản lý và sử dụng theo đúng quy định tại Thông tư số 55/2011/TT-BGDĐT ngày 22/11/2011 của Bộ Giáo dục và Đào tạo. 2. Nội dung, biện pháp thực hiện các giải pháp của đề tài Sau khi nghiên cứu các văn bản hướng dẫn để từ đó vận dụng cụ thể vào công việc như: Tính phụ cấp thâm niên nhà giáo và in phiếu thu thông báo đến toàn thể phụ huynh học sinh, CB.GV-CNV qua chương trình Microsoft excel và Microsoft word. 2.1. Tính phụ cấp thâm niên (PCTN) nhà giáo Sử dụng các biểu mẫu được ban hành kèm theo Thông tư liên tịch số 68/2011/TTLT-BGDĐT-BNV-BTC-BLĐTBXH ngày 30 tháng 12 năm 2011 để tính và báo cáo nhu cầu thực hiện chế độ PCTN đối với nhà giáo, trong đó chủ yếu sử dụng biểu mẫu số 1 và số 2. Trong quá trình nghiên cứu phương pháp tính phụ cấp thâm niên nhà giáo tại Công văn số 465/SGDĐT-TCCB ngày 27/3/2012 của Sở GD&ĐT Đồng Nai về việc hướng dẫn Thông tư liên tịch số 68/2011/TTLT-BGDĐT-BNV-BTC- BLĐTBXH ngày 30/12/2011 của Liên bộ Giáo dục và Đào tạo, Bộ Nội vụ, Bộ Tài chính và Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội về chế độ phụ cấp thâm niên đối với nhà giáo, tôi nhận thấy điều quan trọng nhất là phải chú ý đến các mốc thời gian trong quá trình công tác của giáo viên. Các yếu tố như: thời điểm bắt đầu tính PCTN, thời điểm thay đổi mức tính PCTN và sau đó là những dữ liệu quan trọng để tính chính xác PCTN, đồng thời những dữ liệu này có thể nhập vào chương trình Microsoft Excel. Để xử lý các dữ liệu ngày tháng, tính giá trị thời gian giữa hai điểm thời gian bằng phương pháp thông thường, sẽ phải cần sử dụng rất nhiều hàm về ngày tháng và nhiều phép tính (cộng, trừ, nhân, chia) khác nhau. Tuy nhiên tôi nhận thấy Microsoft Excel đã hỗ trợ hàm DATEDIF để giải quyết vấn đề đang gặp phải. Người thực hiện: Trần Thị Kim Hương 2
  5. Theo mặc định, hàm này không được thể hiện trong cơ sở dữ liệu về các hàm ngày tháng trong chương trình Microsoft Excel. Hình 1: Bảng danh sách các hàm xử lí ngày tháng trong chương trình Microsoft Excel Do đó để sử dụng được hàm này, người sử dụng phải biết và nhập bằng tay thật chính xác tên và cú pháp hàm DATEDIF.  Cú pháp: =DATEDIF(start_date, end_date, “option”)  Trong đó:  start_date: ngày bắt đầu của khoảng tính toán  end_date: ngày kết thúc của khoảng tính toán  option: dùng để xác định kết quả trả về của việc tính toán (khi dùng trong hàm phải gõ trong dấu ngoặc kép). Bảng bên dưới gồm danh sách các tùy chọn: o “d” : trả về tổng số ngày giữa 2 điểm thời gian o “m” : trả về tổng số tháng giữa 2 điểm thời gian (lấy số nguyên) o “y” : trả về tổng số năm giữa 2 điểm thời gian (lấy số nguyên) o “yd” : trả về tổng số ngày chưa đủ một năm trong 2 điểm thời gian Người thực hiện: Trần Thị Kim Hương 3
  6. o “ym” : trả về tổng số tháng chưa đủ một năm trong 2 điểm thời gian o “md” : trả về tổng số ngày chưa đủ của tháng trong 2 điểm thời gian Từ công thức trên, tôi áp dụng vào tính mức phụ cấp thâm niên cho các nhà giáo đang công tác tại trường. Ví dụ: Tính PCTN cho Thầy Nguyễn Ngọc Anh - Thời điểm bắt đầu tính PCTN: tháng 11/1983. - Thời điểm hưởng PCTN cũ: 31/10/2011.  Kết quả tính được là 27% (27 năm 11 tháng) Áp dụng hàm DATEDIF để tính PCTN trong chương trình Microsoft Excel như sau: =DATEDIF(D1,E17,"y")/100 Trong đó: o D17 : là thời điểm bắt đầu tính PCTN (11/1983). o E17: thời điểm kết thúc PCTN cũ o “y” : tùy chọn trả về số năm của hàm  Kết quả sau khi tính là 27% Người thực hiện: Trần Thị Kim Hương 4
  7. Hình 2: Công thức hàm và kết quả tính PCTN trong Microsoft Excel Cũng tương tự như công thức ở trên. Ta có thể tính được PCTN mới của Thầy Nguyễn Ngọc Anh từ 27% lên 28% kể từ ngày 1/11/2011 Hình 3: Công thức hàm và kết quả tính PCTN trong Microsoft Excel Như vậy, sử dụng công thức hàm DATEDIF chương trình Microsoft Excel cho ra kết quả tính PCTN nhà giáo một cách ngắn gọn, đơn giản và nhanh chóng với độ chính xác cao, tránh nhầm lẫn so với cách tính toán bằng tay thông thường và có thể sử dụng vào những năm tiếp theo. Người thực hiện: Trần Thị Kim Hương 5
  8. 2.2. In phiếu thu Sau khi tiến hành thu các khoản thông qua giáo viên chủ nhiệm. Kế toán tiến hành kiểm tra, đối chiếu từ danh sách GVCN nộp và từ danh sách sẵn có của Trường, tiến hành loại bỏ những học sinh không đóng vì những lý do khác nhau như: hoàn cảnh gia đình khó khăn, con em giáo viên…  Bước 01: Tạo 2 tập tin có tên là mau phieu thu và danh sach vào thư mục cac khoan dong gop nam hoc 2012-2013 trong ổ đĩa D với cách làm như sau: a. Trước hết ta phải tạo mẫu phiếu thu (C30-BB) theo quyết định số 19/2006/QĐ—BTC ngày 30/3/2006 của Bộ Tài Chính. Tạo khổ giấy là A5 nằm ngang trong File/Page setup/Margins/Landscape từ Page setup/Papers/papers size/A5/OK Ghi chú: Mỗi khối sẽ ra phiếu thu số tiền khác nhau. b. Tạo tiếp một tập tin thứ 02 theo mẫu: Người thực hiện: Trần Thị Kim Hương 6
  9. Sothutu Hovaten Lop 1 Nguyễn An Bảo Anh 10A1 2 Phan Bảo Châu 10A2 …. ….. ….. 400 Hà Lê Hùng Cường 10A11 Lưu ý: Hàng trên cùng Sothutu, Hovaten, Lop la những mục tương ứng với nội dung của phiếu thu và không viết rời, không dấu. Mỗi khối ta tạo một tập tin riêng. Sau đó lưu lại và đặt tên là danh sach thu tien khoi(10,11,12) nam hoc 2012-2013 trong thư mục cac khoan dong gop nam hoc 2012-2013 tại ổ đĩa D.  Bước 02: Tiến hành trộn phiếu thu như sau: Mở tập tin có tên mau phieu thu ra và đặt con trỏ vào hàng có chữ số:…. Nhấp vào Tools \ Letters and Mailings \ Mail Merge \ Use an existing list như hình bên dưới Nhấp tiếp vào mục Next: Write your letter trong tools Từ Mycomputer chọn ổ đĩa D tìm thư mục cac khoan dong gop nam hoc 2012-2013 chọn danh sach thu tien khoi 10 nam hoc 2012-2013 Người thực hiện: Trần Thị Kim Hương 7
  10. Sau đó bấm Open sẽ xuất hiện hộp thoại Bấm OK. Ta nhấn tiếp một lần vào Next: Write your letter như hình bên dưới: Người thực hiện: Trần Thị Kim Hương 8
  11. Thấy một thực đơn mới xuất hiện, nhấn vào mục More items. Hộp thoại Insert Marge Field hiện ra ta nháy vào mục Sothutu, chọn Insert, sau đó nhấn Close Người thực hiện: Trần Thị Kim Hương 9
  12. Ta lại tiếp tục đặt con trỏ vào mục vào More items ở trong Mau phieu thu, nhấn tiếp vào mục Hovaten, chọn Insert, nhấn Close. Người thực hiện: Trần Thị Kim Hương 10
  13. Mục Lop làm tương tự như các bước ở trên. Nhấp chuột vào thực đơn Tools \ Letters and Mailings\Show Mail Merge Tools Bar. Xuất hiện thanh công cụ mới Mail Merge nhấp chuột vào nút công cụ có tên là Merge to New Document, hộp thoại Merge to New Document hiện ra nhấp chuột vào All, sau đó vào OK, hoàn tất việc trộn thư. Người thực hiện: Trần Thị Kim Hương 11
  14. Khi đó sẽ ra được số lượng phiếu thu mà ta muốn in Qua quá trình ứng dụng công nghệ thông tin vào công việc kế toán tôi nhận thấy ưu điểm của công nghệ thông tin là tốc độ xử lý nhanh, trình bày rõ ràng, sạch sẽ, độ chính xác cao, truyền đạt đến CB - Viên chức trong trường học, phụ huynh học sinh những nội dung một cách đầy đủ, chính xác. Người thực hiện: Trần Thị Kim Hương 12
  15. III. HIỆU QUẢ CỦA ĐỀ TÀI Trước đây khi làm bằng công tác thủ công, ít nhất phải mất 01 tuần hoặc có thể 02 tuần tôi mới có thể hoàn thành xong công tác viết phiếu thu. Nhưng từ khi tôi áp dụng công nghệ thông tin vào trong lĩnh vực này thì thời gian rút ngắn đi rất nhiều. Từ 01 đến 02 ngày tôi có thể hoàn tất được tất cả các loại phiếu thu. Và tương tự khi tính phụ cấp thâm niên nhà giáo mà không áp dụng công thức trên máy tính thì rất lâu và dễ bị nhầm lẫn. Chính vì vậy tôi đã đưa công nghệ thông tin vào áp dụng và kết quả cho thấy đạt hiệu quả cao, tiết kiệm được thời gian và công sức rất nhiều. Qua thực tiễn cho thấy, ứng dụng công nghệ thông tin vào công tác kế toán là một điều rất cần thiết và cấp bách, không những nó có thể giúp cho công việc được rút ngắn thời gian mà còn đưa đến độ chính xác rất cao. Điều nay góp phần làm cho công tác kế toán của trường THPT Trị An nhìn chung đã hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. IV. ĐỀ XUẤT, KHUYẾN NGHỊ KHẢ NĂNG ÁP DỤNG Công tác kế toán có tầm quan trọng góp phần vào sự phát triển của đơn vị sự nghiệp nói chung, đơn vị trường học nói riêng. Vì vậy, để công tác kế toán trường THPT Trị An ngày càng được đổi mới thì đòi hỏi cần có sự quan tâm, tạo điều kiện hơn nữa của Ban giám hiệu nhà trường đến đội ngũ kế toán. Thường xuyên tạo điều kiện cho cán bộ kế toán có cơ hội được học tập nâng cao trình độ và bồi dưỡng nghiệp vụ kế toán, đầu tư trang bị máy vi tính, mua sắm phần mềm, máy in có tốc độ cao để hỗ trợ cho công tác kế toán nhằm đem lại hiệu quả cao nhất trong công tác kế toán, phục vụ đắc lực cho hoạt động của nhà trường. Sáng kiến kinh nghiệm này có thể sử dụng cho những năm tiếp theo tại trường. Trong quá trình hoàn tất sáng kiến kinh nghiệm không thể không tránh khỏi thiếu sót, hạn chế. Rất mong hội đồng khoa học góp ý, bổ sung những thiếu sót, hạn chế để cho tôi có thể dần hoàn thiện sáng kiến kinh nghiệm này được tốt hơn Người thực hiện: Trần Thị Kim Hương 13
  16. và có thể áp dụng vào đơn vị mình nhằm góp phần rút ngắn được thời gian trong công việc. Xin chân thành cảm ơn! Vĩnh An, ngày 20 tháng 05 năm 2013 Người thực hiện Trần Thị Kim Hương Người thực hiện: Trần Thị Kim Hương 14
  17. V. TÀI LIỆU THAM KHẢO 1. Giáo trình tin học cơ sở – Tác giả: TS.Nguyễn Ngọc Cương (chủ biên); ThS. Vũ Đình Hiệp; ThS. Vũ Chí Quang – Nhà xuất bản Thông tin và truyền thông – Năm xuất bản 2011. 2. Giáo trình và lý thuyết thực hành tin học văn phòng (Tập 3: Excel XP) – Tác giả Nguyễn Đình Tê – Nhà xuất bản lao động xã hội – Năm xuất bản 2007. 3. MS Excel nâng cao – Nguyễn Văn Thông – NXB Thống kê – 1998. Người thực hiện: Trần Thị Kim Hương 15
  18. MỤC LỤC Trang I. LÝ DO CHỌN ĐỀ TÀI ................................................................................... 1 II. TỔ CHỨC THỰC HIỆN ĐỀ TÀI ................................................................. 1 1. Cơ sở lý luận ............................................................................................. 1 2. Nội dung, biện pháp thực hiện các giải pháp của đề tài ......................... 2 2.1. Tính phụ cấp thâm niên (PCTN) nhà giáo ........................................... 2 2.2. In phiếu thu ......................................................................................... 6 III. HIỆU QUẢ CỦA ĐỀ TÀI ......................................................................... 13 IV. ĐỀ XUẤT, KHUYẾN NGHỊ KHẢ NĂNG ÁP DỤNG ............................. 13 V. TÀI LIỆU THAM KHẢO ............................................................................ 15 Người thực hiện: Trần Thị Kim Hương 16
  19. SỞ GD & ĐT ĐỒNG NAI CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM Trường THPT Trị An Độc lập - Tự do - hạnh phúc. ----------------- Vĩnh An, ngày ….. / ….. / …… PHIẾU NHẬN XÉT, ĐÁNH GIÁ SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM NĂM HỌC 2012-2013 ------------------ Tên sáng kiến kinh nghiêm: MỘT SỐ BIỆN PHÁP ĐỂ LÀM TỐT CÔNG TÁC KẾ TOÁN TRƯỜNG THPT TRỊ AN. Họ và tên tác giả: Trần Thị Kim Hương. Chức vụ: Tổ phó tổ hành chính Đơn vị: TRƯỜNG THPT TRỊ AN Lĩnh vực: - Quản lý giáo dục: …………. - Phương pháp dạy học bộ môn…..  - Phương pháp giáo dục: ……. - Lĩnh vực khác: Quản lý tài chính .  Sáng kiến kinh nghiệm đã được triển khai áp dụng: Tại đơn vị  Trong Ngành  1. Tính mới: + Có giải pháp hoàn toàn mới:  + Có giải pháp cải tiến, đổi mới từ giải pháp đã có :  2. Hiệu quả: - Hoàn toàn mới và đã triển khai , áp dụng trong ngành có hiệu quả cao: □ - Có tính cải tiến hoăc đổi mới từ những phương pháp đã có và đã triển khai áp dụng toàn ngành có hiệu quả cao □ - Hoàn toàn mới và áp dụng trong đơn vị có hiệu quả cao  - Có tính cải tiến hoặc đổi mới từ những phương pháp đã có và đã triển khai áp dụng toàn đơn vị có hiệu quả cao  3. Khả năng áp dụng: +Cung cấp được các luận cứ khoa học cho việc hoạch định đường lối chính sách:  Tốt  Khá  đạt + Đưa ra các giải pháp khuyến nghị có khả năng ứng dụng thực tiễn, dễ thực hiện và dễ đi vào cuộc sống:  Tốt  Khá  đạt + Đã được áp dụng trong thực tế đạt hiệu quả hoặc có khả năng áp dụng có hiệu quả trong phạm vi rộng:  Tốt  Khá  đạt XÁC NHẬN CỦA TỔ CHUYÊN MÔN THỦ TRƯỞNG ĐƠN VỊ (Ký và ghi rõ họ tên) (Ký tên, ghi rõ họ tên và đóng dấu)
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2