intTypePromotion=3

SKKN: Một số biện pháp giúp học sinh lớp 2 học tốt phân môn Vẽ trang trí trường TH Hoàng Văn Thụ

Chia sẻ: Phan Thanh Thảo | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:24

0
23
lượt xem
4
download

SKKN: Một số biện pháp giúp học sinh lớp 2 học tốt phân môn Vẽ trang trí trường TH Hoàng Văn Thụ

Mô tả tài liệu
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Áp dụng một số biện pháp để nâng cao chất lượng phân môn Vẽ trang trí. Giúp học sinh nắm vững được những kiến thức cơ bản về vẽ trang trí: Cách sử dụng màu, cách vẽ họa tiết, phân biệt và thực hiện được bài trang trí cơ bản và trang trí ứng dụng. Từ đó thúc đẩy khả năng tư duy, sự sáng tạo, tính tò mò sự hiếu kì của các em trên mọi chất liệu. Giúp học sinh cảm thụ được vẻ đẹp của các sản phẩm mĩ thuật. Yêu quí, trân trọng và biết phát huy, giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc, có thị hiếu thẩm mĩ đúng đắn.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: SKKN: Một số biện pháp giúp học sinh lớp 2 học tốt phân môn Vẽ trang trí trường TH Hoàng Văn Thụ

  1. Một số biện pháp giúp học sinh lớp 2 học tốt phân môn Vẽ trang trí trường TH Hoàng Văn  Thụ I. PHẦN MỞ ĐẦU 2 1. Lý do chọn đề tài  2 2. Mục tiêu, nhiệm vụ của đề tài 2 3. Đối tượng nghiên cứu  3 4. Giới hạn và phạm vi nghiên cứu  3 5. Phương pháp nghiên cứu 3 II. PHẦN NỘI DUNG 3 1. Cơ sở lý luận 3 2. Thực trạng  4 2.1 Thuận lợi ­ khó khăn 4 2.2 Thành công ­  hạn chế 5 2.3 Mặt mạnh ­ mặt yếu 5 2.4 Các nguyên nhân, các yếu tố tác động 6 2.5 Phân tích, đánh giá các vấn đề về thực trạng mà đề tài đã đặt ra 6 3. Giải pháp, biên pháp 7 3.1 Mục tiêu của giải pháp, biện pháp 7 3.2 Nội dung và cách thức thực hiện giải pháp, biên pháp 7 3.3 Điều kiện thực hiện giải pháp, biện pháp 18 3.4 Mối quan hệ giữa các giải pháp, biện pháp 18 3.5 Kết quả khảo nghiệm, giá trị khoa học của vấn đề nghiên cứu 18 4. Kết quả  thu được qua khảo nghiệm, giá trị  khoa học của   19 vấn đề nghiên cứu III. PHẦN KẾT LUẬN, KIẾN NGHỊ 19 1. Kết luận 19 2. Kiến nghị 20 Người thực hiện : Hà Thị Phương Thảo ­ Đơn vị trường TH Hoàng Văn Thụ 1
  2. Một số biện pháp giúp học sinh lớp 2 học tốt phân môn Vẽ trang trí trường TH Hoàng Văn Thụ I. PHẦN MỞ ĐẦU  1. Lý do chọn đề tài Trong cuộc sống của chúng ta ngày nay có muôn vàn cái đẹp. Cái đẹp  trong   thiên   nhiên,   cái   đẹp   trong   mối   quan   hệ   xã   hội,   cái   đẹp   trong   nghệ  thuật, ... Mĩ thuật giúp con người biết cảm thụ  và sáng tạo ra cái đẹp, đồng  thời đấu tranh loại trừ  cái xấu làm cho cuộc sống ngày một hoàn thiện, hoàn   mĩ hơn. Vẽ trang trí cũng là một trong các hình thức rèn luyện cho học sinh vận   dụng những hiểu biết đã học để  có thể  tiếp cận và sáng tạo ra cái đẹp, tạo   điều kiện để phát triển năng khiếu mĩ thuật.  Trang trí được dùng cho tên một  phân môn của Mĩ thuật  ở  trường học phổ  thông, được học sinh thích thú học  tập vì nó gắn liền với cuộc sống, học tập, vui chơi của các em. Trang trí không   chỉ giúp cho học sinh tạo ra cái đẹp muôn màu, muôn vẻ mà còn phát triển khả  năng suy nghĩ, tìm tòi để luôn luôn có cái mới, cái khác, cái lạ…Vẽ trang trí có  tính chất tổng hợp kiến thức của các phân môn, kích thích thói quen quan sát,  tìm tòi và khám phá cái đẹp của thiên nhiên và cuộc sống xung quanh. Học   trang trí các em được rèn luyện, bồi dưỡng, phát triển phẩm chất của người   lao động sáng tạo không ngừng. Trang trí rèn luyện cho học sinh cách quan sát,  khả  năng tìm tòi, tư  duy, sáng tạo góp phần hình thành phẩm chất của con   người lao động mới, giúp học sinh nhận thức được vẻ  đẹp của mĩ thuật dân  tộc luôn có ý thức giữ gìn, bảo tồn nền mĩ thuật đậm đà bản sắc ấy. Trong chương trình là các bài học trang trí cơ  bản, khả  năng của học  sinh sẽ  dần được nâng cao theo từng lớp học. Vì vậy việc học trang trí được  tiến hành đúng quy trình, khơi gợi niềm đam mê, óc sáng tạo và chất lượng   phân môn được nâng lên. Những hiểu biết về trang trí trong cuộc sống sẽ  làm  cho các em thêm yêu mến và luôn muốn sáng tạo ra cái đẹp. Chính vì vậy tôi  chọn đề tài: "Một số biện pháp giúp học sinh lớp 2 học tốt phân môn Vẽ  trang trí trường TH Hoàng Văn Thụ".         2. Mục tiêu, nhiệm vụ của đề tài            a. Mục tiêu Áp dụng một số biện pháp để nâng cao chất lượng phân môn Vẽ trang trí.  Giúp học sinh nắm vững được những kiến thức cơ  bản về  vẽ  trang trí: Cách  sử dụng màu, cách vẽ họa tiết, phân biệt và thực hiện được bài trang trí cơ bản  và trang trí ứng dụng. Từ đó thúc đẩy khả năng tư duy, sự sáng tạo, tính tò mò  sự hiếu kì của các em trên mọi chất liệu. Giúp học sinh  cảm thụ được vẻ đẹp  của các sản phẩm mĩ thuật. Yêu quí, trân trọng và biết phát huy, giữ  gìn bản  sắc văn hóa dân tộc, có thị hiếu thẩm mĩ đúng đắn. b. Nhiệm vụ Người thực hiện : Hà Thị Phương Thảo ­ Đơn vị trường TH Hoàng Văn Thụ   2
  3. Một số biện pháp giúp học sinh lớp 2 học tốt phân môn Vẽ trang trí trường TH Hoàng Văn Thụ Đưa ra một số  biện pháp làm thay đổi ý thức, thái độ, tình cảm; thay đổi   kiến thức; rèn luyện kĩ năng vẽ. Nghiên cứu thực trạng kết quả  dạy và học  trong phân môn Vẽ trang trí của học sinh qua các bài thực hành. Tiến hành thực   nghiệm để  chứng minh được rằng một số  biện pháp đó khắc phục được tình  trạng và nâng cao chất lượng dạy, học phân môn Vẽ trang trí.           3. Đối tượng nghiên cứu Một  số  biện pháp giúp học sinh lớp  2 học tốt phân  môn Vẽ  trang trí  trường TH Hoàng Văn Thụ  .          4. Giới hạn và phạm vi nghiên cứu      ­ Áp dụng một số biện biện pháp để nâng cao chất lượng phân môn Vẽ  trang trí    ­ Học sinh lớp 2 trường TH Hoàng Văn Thụ ­ Năm học 2015 ­ 2016          5. Phương pháp nghiên cứu ­ Phương pháp đọc tài liệu, Tìm hiểu thông tin trên Internet... ­ Phương pháp khảo sát ­ Phương pháp nghiên cứu sản phẩm ­ Phương pháp rèn luyện thực hành ­ Phương pháp trò chơi ­ Phương pháp thực nghiệm ­ Phương pháp tổng kết, rút kinh nghiệm II. PHẦN NỘI DUNG 1. Cơ sở lý luận Đất nước ta đang bước vào thời kỳ đổi mới, thời kỳ công nghiệp hóa,  hiện đại hóa đất nước. Yếu tố cơ bản là phát triển nguồn nhân lực con người   hay nói cách khác là đổi mới giáo dục trong đó có môn Mĩ thuật. Xuất phát từ  nhận thức trước đây thường xem môn Mĩ thuật là môn phụ cho nên chưa được   quan tâm về trang thiết bị, đồ dùng dạy học, đặc biệt là phương pháp dạy học   chủ yếu còn mang nặng phương pháp dạy học máy móc, rập khuôn, chưa chú   trọng đến giáo dục thẩm mĩ. Vì vậy hiệu quả  chưa cao, chưa đáp  ứng được   mục tiêu của môn học.  Trang trí mang sắc thái và mang màu sắc dân tộc rõ nét nhất bởi nó xuất   phát từ nhu cầu cuộc sống của cộng đồng, mỗi dân tộc, mỗi quốc gia và như  vậy nó mang tính giáo dục sâu sắc. Đối với người dạy và người học cần phải   Người thực hiện : Hà Thị Phương Thảo ­ Đơn vị trường TH Hoàng Văn Thụ   3
  4. Một số biện pháp giúp học sinh lớp 2 học tốt phân môn Vẽ trang trí trường TH Hoàng Văn Thụ nắm vững kiến thức cơ  bản về  trang trí mới phát huy và nâng cao được năng   lực sáng tạo, óc thẩm mĩ vốn có trong mỗi người và uốn nắn được thị hiếu cho  đúng hướng. Để  nâng cao hiệu quả  dạy, học phân môn vẽ  trang trí, ngoài  những kiến thức cần thiết về măt lý thuyết và một số kĩ năng thực hành, người  giáo viên giảng dạy cần phải biết vận dụng khoa học, linh hoạt những phương   pháp và hình thức dạy học sao cho phù hợp với lứa tuổi.  Nghệ  thuật trang trí  gắn liền với nhu cầu thưởng thức cái đẹp của con người.Trong mọi mặt hoạt   động của con người, từ lao động học tập đến vui chơi giải trí đều có sự  đóng  góp của nghệ  thuật trang trí. Trang trí hiện diện trong  đời sống thông qua   những hình hoa văn trang trí trên chiếc đĩa hình tròn, trên tấm thảm, họa tiết   trên viên gạch lát, những đồ  vật quen thuộc đó đều chứa đựng những giá trị  nghệ thuật mà cơ sở của nó là nghệ thuật trang trí.   2. Thực trạng Qua thực tế giảng dạy trong một thời gian, tôi nhận thấy học sinh   rất thích học vẽ, thích được vẽ. Nhưng số học sinh có năng khiếu mĩ thuật thì  ít và đa phần học sinh vẽ  chưa đẹp, chưa đúng, lúng túng trong khi chọn bố  cục, hình mảng, họa tiết, dùng màu trong trang trí, sử  dụng còn hạn chế  các   họa tiết, các mảng giống nhau, bằng nhau, như nhau về đậm nhạt, về hình và   màu sắc sắp xếp đối xứng nhau qua một trục hoặc nhiều trục hay sắp xếp đối   xứng qua tâm. Cách sắp xếp này thường thấy  ở  các bài trang trí hình cơ  bản  như hình tròn, hình vuông, đường diềm.  Học sinh chưa nắm được các gam màu, các hòa sắc, độ tương phản của   màu, sự  bổ  trợ  lẫn nhau của màu. Các em còn nghèo về  trí tưởng tượng các  họa tiết, vẽ  các họa tiết chưa cân đối, vẽ  màu chưa trọng tâm, chưa  theo  nguyên tắc trang trí, chưa nắm được các nguyên tắc cơ bản trong các bài trang  trí nên khi học vẽ trang trí các em rất bỡ ngỡ, lúng túng không biết nên trang trí  như  thế  nào. Bước đầu học sinh mới làm quen những thuật ngữ  về  mĩ thuật   như : "trang trí cơ bản"; "trang trí ứng dụng"; "các mảng họa tiết"; "họa tiết vẽ  đơn giản", "họa tiết cách điệu"; "các họa tiết đối xứng nhau qua các đường  trục",...vv Một số  học sinh chưa được phụ  huynh quan tâm đúng mức, chưa  có đầy đủ vở vẽ hoặc đồ dùng phục vụ môn Mĩ thuật. Tôi thiết nghĩ cần đưa   ra một số  biện pháp nhằm khắc phục các tình trạng trên giúp học sinh lớp 2  học tốt hơn phân môn Vẽ trang trí. 2.1. Thuận lợi ­ khó khăn            *Thuận lợi ­ Bản thân là giáo viên được đào tạo hệ sư phạm chính quy, được tham  gia bồi dưỡng chuyên môn của cấp trên tổ  chức, có đủ  điều kiện để  đáp ứng  cho việc dạy học môn Mĩ thuật ở trường tiểu học. Người thực hiện : Hà Thị Phương Thảo ­ Đơn vị trường TH Hoàng Văn Thụ   4
  5. Một số biện pháp giúp học sinh lớp 2 học tốt phân môn Vẽ trang trí trường TH Hoàng Văn Thụ ­ Hiện nay sách vở, đồ dùng hỗ trợ cho việc dạy và học của giáo viên  và học sinh được trang bị tương đối đầy đủ. ­ Ban giám hiệu quan tâm và chỉ đạo kịp thời.       ­ Qua quá trình học tập, tìm hiểu qua sách báo, tài liệu cũng như  quá  trình giảng dạy đã giúp cho tôi có những kinh nghiệm thiết thực trong khi thực   hiện.         ­ Học sinh yêu thích môn Mĩ thuật.          * Khó khăn        ­ Hầu hết học sinh  ở đây đều là con em thuần nông, con em dân tộc  thiểu số nên điều kiện đầu tư đồ dùng học tập cho các em còn hạn chế;        ­ Do quan niệm của một số cha mẹ học sinh về môn học này cho rằng  đó là môn học phụ, chưa coi trọng kết quả của giáo viên và học sinh, thiếu sự  quan tâm mua sắm đồ  dùng học tập, điều đó  ảnh hưởng trực tiếp đến chất   lượng học tập của học sinh và giảng dạy của giáo viên, gây cảm giác chán   nản, không tự tin khi đến trường của các em;               ­ Ngoài ra tài liệu tham khảo cho giáo viên và học sinh trong nhà  trường chưa phong phú, chưa phù hợp các bài học cụ thể… Vì thế  ảnh hưởng  lớn đến kết quả học tập và giảng dạy của giáo viên và học sinh.          2.2. Thành công ­ hạn chế             * Thành công ­ Phát huy tính tích cực, độc lập suy nghĩ, nắm được các kiến thức cơ  bản về phân môn vẽ trang trí và các ứng dụng của trang trí trong cuộc sống. ­ Nắm chắc hơn cách vẽ, chọn họa tiết, về  bố  cục trong bài trang trí,  các mảng hình, mảng chính, mảng phụ, cách vẽ  màu có trọng tâm, sử  dụng  màu có hòa sắc, vẽ màu đều tay, cẩn thận,... ­ Yêu nghệ  thuật trang trí, cảm nhận được vẻ  đẹp của trang trí trong  cuộc sống, vận dụng và biết phát huy cái đẹp đã học vào cuộc sống hàng ngày.          * Hạn chế ­ Đồ dùng học tập của học sinh còn thiếu nhiều, học sinh còn hay quên đồ  dùng khi đến lớp. 2.3. Mặt mạnh ­ mặt yếu             * Mặt mạnh ­ Học sinh yêu thích môn học, thích sáng tạo khi vẽ. ­ Dành thời gian cho môn Mĩ thuật. Người thực hiện : Hà Thị Phương Thảo ­ Đơn vị trường TH Hoàng Văn Thụ   5
  6. Một số biện pháp giúp học sinh lớp 2 học tốt phân môn Vẽ trang trí trường TH Hoàng Văn Thụ           * Mặt yếu Trong phân môn Vẽ  trang trí các em còn yếu về  họa tiết, các họa tết  giống nhau nhưng vẽ chưa bằng nhau, vẽ họa tiết còn rời rạc, vụn vặt, rườm   rà, sắp xếp bố cục trong bài vẽ chưa cân đối, em thì vẽ bố cục lỏng lẻo, em thì   vẽ bố cục nặng nề và cũng mắc rất nhiều hạn chế về màu như : Vẽ màu còn   theo ngẫu hứng không quan tâm đến các nguyên tắc trong trang trí, vẽ  màu  chưa đều tay, còn hở giấy, vẽ màu chưa trọng tâm, chưa rõ đậm nhạt. 2.4. Các nguyên nhân, các yếu tố tác động ­ Đa số phụ huynh chưa chú ý đến việc học Mĩ thuật của con em mình còn  quan niệm đây là môn học thứ yếu chưa cần thiết, không quan trọng, còn xem   là môn học phụ, chủ yếu chỉ cần cho con học Tiếng Việt và Toán là chính, còn   các em có vẽ được hay không thì không quan trọng mấy, nói gì việc quan tâm  và đầu tư dụng cụ học tập để các em phát huy tính thẩm mĩ và học tốt môn Mĩ   thuật. ­ Một số phụ huynh chưa quan tâm đến việc mua đồ dùng học tập cho học  sinh như  (bút màu, sáp màu, bút chì tẩy, vở  tập vẽ  ...) cho các em học còn   chiếm số lượng khá nhiều vì điều kiện hoàn cảnh gia đình nghèo, khó khăn. ­ Tài liệu phục vụ  cho việc học vẽ  chưa nhiều, chưa phù hợp theo từng   bài học cụ thể. ­ Trong phân môn Vẽ  trang trí đa số  các em gặp hạn chế  về  khả  năng   tưởng tượng, tư  duy. Nhất là vẽ  các họa tiết đối xứng hoặc họa tiết giống   nhau lại vẽ  không bằng nhau, một số  em vẽ  màu chưa theo nguyên tắc trong   trang trí. ­ Sau khi biết rõ nguyên nhân chủ  quan và khách quan tôi cố  gắng, tìm  hiểu, vạch ra một kế  hoạch thực hiện trong bốn năm nay, tôi cố  gắng biến   những nguyên nhân, khó khăn trở ngại này không còn là trở ngại, khó khăn nữa   và tìm những biện pháp hay hơn nữa nhằm đóng góp để  nâng cao chất lượng   để  dạy tốt môn Mĩ thuật,  ở  lớp 2 và  ở  cấp tiểu học và hiện nay tiết dạy Mĩ  thuật của tôi cũng đạt được kết quả khả quan hơn. 2.5 Phân tích, đánh giá các vấn đề về thực trạng mà đề tài đã đặt ra. Tôi là giáo viên chuyên trách môn Mĩ thuật thuộc Trường tiểu học Hoàng  Văn Thụ, ở nơi tôi công tác là một vùng sâu, học sinh đa số là con em nông dân   nghèo, con em  dân tộc thiểu số, có nhiều hoàn cảnh khó khăn, thiếu thốn   phương tiện, đồ  dùng học tập cho môn học Mĩ thuật, gia đình thiếu quan tâm  mua sắm đồ dùng học tập cho học sinh vì thế  nên còn hạn chế về nhiều mặt.  Tôi luôn muốn học sinh ngày càng tiến bộ, hứng thú và yêu thích môn học.  Trong những năm qua tôi luôn tìm tòi tự làm và nghiên cứu cách sử dụng các đồ  Người thực hiện : Hà Thị Phương Thảo ­ Đơn vị trường TH Hoàng Văn Thụ   6
  7. Một số biện pháp giúp học sinh lớp 2 học tốt phân môn Vẽ trang trí trường TH Hoàng Văn Thụ dùng dạy học sao cho các tiết học đạt hiệu quả, học sinh hiểu và thực hành tốt   hơn, nhớ kiến thức lâu hơn. Ngay từ đầu năm học tôi đã quan sát, khảo sát và  phân hóa các đối tượng học sinh, kịp thời bồi dưỡng học sinh có năng khiếu và  phụ  đạo học sinh nắm chưa chắc kiến thức và kĩ năng thực hành còn chậm.   Luôn vận dụng các phương pháp và hình thức dạy học phù hợp với các đối  tượng học sinh giúp các em ngày càng yêu thích môn học, kĩ năng vẽ  tốt hơn,   yêu cái đẹp muốn tạo ra cái đẹp và vận dụng được vào học tập và trong cuộc   sống hàng ngày. Học sinh rất yêu thích bộ  môn Mĩ thuật nhưng kỹ  năng vẽ  và khả  năng   cảm thụ  cái đẹp chưa nhiều, tư  duy chưa tập trung, ít có tổ  chức, hình  ảnh   tưởng tượng còn đơn giản hay thay đổi, vẽ  các họa tiết chưa phong phú, có   những em chưa có ý thức sắp xếp bố cục trong bài vẽ, có em vẽ  bố  cục lỏng   lẻo, em vẽ  bố  cục lệch,...có em vẽ  màu chưa hòa sắc, chưa theo nguyên tắc   trong trang trí,..Tại sao lại như  vậy? Chỉ  vì các em nắm chưa chắc về  kiến   thức cơ  bản trong phân môn vẽ  trang trí. Chính vì vậy muốn thành công khi  thực hiện đề tài người giáo viên cần nắm được tâm lý lứa tuổi học sinh, phải   nắm chắc chương trình của mỗi lớp qua các bài cụ  thể. Mỗi bài dạy trang trí  đảm bảo đúng kiến thức cơ  bản, có trọng tâm, đặc trưng riêng của bộ  môn.  Học sinh thường thực hiện theo bản năng, nếu giáo viên không hướng dẫn,   không gợi ý thì các em sẽ  lúng túng không thể  thực hiện được bài, nên ngoài  việc chuẩn bị tốt đồ  dùng dạy học, nội dung bài giảng giáo viên cần tổ  chức   các hoạt động học tập cho học sinh thêm hứng thú, yêu thích môn học và nhất  là luôn luôn chủ  động chuẩn bị  tốt đồ  dùng học tập trước khi đến lớp. Giáo  viên biết mở rộng kiến thức mỗi bài dạy bằng  sự hướng dẫn học sinh tìm tòi,  sáng tạo (tìm họa tiết, tìm bố  cục, tìm màu cho hài hòa). Hướng dẫn học sinh   cách vẽ bài trang trí, góp ý riêng theo sự sáng tạo của từng em. Giáo viên phải   biết vận dụng dạy kĩ thuật vẽ  kết hợp học cách cảm thụ  cái đẹp của các tác   phẩm nghệ thuật, của thế giới xung quanh. Tạo không khí lớp học vui vẻ, nhẹ  nhàng, hấp dẫn, sử dụng từ ngữ phù hợp, tạo không khí như  đang trò chuyện,  trao đổi nội dung bài học với học sinh, lồng ghép thêm trò chơi học tập trong   tiết học giúp các em càng yêu thích môn học và nhớ kiến thức lâu hơn. Qua sự  hướng dẫn và phương pháp rèn luyện của giáo viên các em vẽ đẹp hơn, mạnh  dạn, tự tin hơn, biết phối hợp các mảng họa tiết hài hòa, sinh động, sáng tạo,  có ý thức lựa chọn màu sắc phù hợp, có đậm có nhạt và không lạm dụng màu.  Điều đó khẳng định nhiệm vụ  của giáo viên cần quan tâm nắm vững phương   pháp giảng dạy, sử dụng đồ  dùng dạy học khoa học  có hiệu quả và luôn tâm  huyết trong những giờ dạy thì kết quả  sẽ  tốt hơn, chất lượng bài vẽ  của các   em ngày càng tiến bộ.   3. Giải pháp, biện pháp             3.1. Mục tiêu của giải pháp, biện pháp Người thực hiện : Hà Thị Phương Thảo ­ Đơn vị trường TH Hoàng Văn Thụ   7
  8. Một số biện pháp giúp học sinh lớp 2 học tốt phân môn Vẽ trang trí trường TH Hoàng Văn Thụ ­ Giúp học sinh nắm chắc hơn về kiến thức luyện thêm kĩ năng thực hành   trong  phân môn Vẽ  trang trí. Chất lượng phân môn Vẽ  trang trí của học sinh   khối lớp 2 được nâng lên rõ rệt. ­ Biết cảm nhận cái đẹp ở xung quanh, biết tạo ra cái đẹp theo khả  năng   của mình, biết giữ gìn, phát huy và vận dụng cái đẹp đó vào học tập và trong  cuộc sống hàng ngày. ­ Luôn có hứng thú trong các tiết học, trong giờ học luôn tự tin, thoải mái   không gò bó, tự do sáng tạo.       3.2. Nội dung và cách thức thực hiện giải pháp, biện pháp               * Khi dạy vẽ trang trí cần chú ý những kiến thức cơ bản sau: Thứ nhất là: Giúp học sinh chuẩn bị tốt đồ dùng học tập Đồ dùng học tập rất quan trọng trong giờ Mĩ thuật bởi tiết học chủ yếu  là thực hành, nếu không có đồ dùng các em sẽ không tập trung học và còn làm  việc riêng hoặc phá các bạn bên cạnh làm ảnh hưởng đến chất lượng học tập   của cả  lớp. Để  tiết Mĩ thuật các em luôn có đồ  dùng đầy đủ  tôi kiểm tra đồ  dùng của các em liên tục, tuyên dương các bạn luôn đầy đủ  đồ  dùng học tập.   Huy động các em mang 2 cây bút chì cho bạn mượn, rồi khi thực hành trong   nhiều tiết tôi cho các em ngồi theo nhóm 4 để  các em dùng màu chung của  nhau. Ngoài ra tôi luôn mang theo vài cây bút chì, giấy A5, màu vẽ cho các em  mượn. Chính vì vậy sẽ  không có em nào ngồi chơi mà không thực hành, làm  cho các em trong lớp đoàn kết hơn và luôn biết giúp đỡ nhau trong học tập. Thứ hai là: Tự làm và sử dụng đồ dùng dạy học có hiệu quả. Cũng như dạy các bài vẽ ở các phân môn khác khi dạy các bài vẽ trang trí  việc chuẩn bị đồ dùng dạy học là rất quan trọng và rất cần thiết. Đồ dùng dạy  học là phương tiện cần thiết cho việc truyền đạt và tiếp nhận kiến thức và  không thể thiếu trong quá trình dạy học, học sinh nhận thức nội dung bài học   dưới sự tổ chức của giáo viên trong đó có sự hỗ trợ của đồ dùng dạy học. Đối   với học sinh tiểu học việc sử dụng đồ dùng dạy học lại càng quan trọng hơn vì  nó giúp các em quan sát sự  vật hiện tượng một cách trực quan, giúp học sinh  nhận thức sâu sắc hơn nội dung bài học, hình thành tốt kĩ năng kĩ xảo. Việc sử  dụng đồ dùng dạy học là rất quan trọng, bởi đồ  dùng dạy học là sự  hiển diện   của kiến thức, có khả năng lột tả những gì trìu tượng nhất mà kênh chữ và lời   diễn tả ít hiệu quả. Đôi khi lời nói lại không có tác dụng đối với học sinh. Đồ  dùng dạy học giúp học sinh tiếp thu kiến thức nhanh đối với môn Mĩ thuật  nhất là học sinh lớp hai. Đồ  dùng không thể thiếu được trong bất kì tiết  học  nào của bài học, người giáo viên cần chuẩn bị đồ dùng chu đáo, thích hợp, đúng  lúc, đúng chỗ  sẽ  tăng hiệu quả  và hứng thú say mê học tập của các em. Vậy  Người thực hiện : Hà Thị Phương Thảo ­ Đơn vị trường TH Hoàng Văn Thụ   8
  9. Một số biện pháp giúp học sinh lớp 2 học tốt phân môn Vẽ trang trí trường TH Hoàng Văn Thụ cần chuẩn bị  đồ  dùng như  thế  nào để  các tiết học đạt hiệu quả  cao. Tôi đã  mạnh dạn đưa ra ý kiến như sau :  Để  làm đồ  dùng dạy học phục vụ cho các bài vẽ  trang trí, tốt nhất là sử  dụng bài vẽ  của học sinh. Các bài vẽ  này phải có những nét điển hình để  có  thể giúp cho giáo viên khai thác phục vụ tốt cho bài dạy, gồm 3 loại : loại tốt,  loại trung bình và loại chưa đạt yêu cầu.  Trước khi sử dụng, giáo viên cần suy nghĩ, tìm hiểu nội dung của từng  bài  vẽ, tránh sử dụng bài vẽ mẫu một cách hời hợt hoặc tùy tiện, thiếu cân nhắc.  Ngoài các bài vẽ mẫu, giáo viên cần chuẩn bị hình gợi ý cách vẽ theo yêu  cầu cụ thể của từng bài.     Giáo viên cần luyện tập thành thục cách vẽ  bảng và kết hợp vẽ  bảng với   phương pháp dạy học một cách hợp lí để  giúp cho học sinh tiếp thu tốt và dễ  dàng hơn.  Ngoài việc sử dụng các bài vẽ trang trí của học sinh tôi còn tự làm và huy  động thêm các em khéo tay, có năng khiếu mĩ thuật cùng làm các bài trang trí  bằng những miếng xốp và những họa tiết rời. Các họa tiết được phân loại họa   tiết chính và họa tiết phụ, mặt sau của các miếng họa tiết được dán bằng keo  trong sau đó dán keo hai mặt, khi học sinh thực hiện dán họa tiết lên nền nếu  dán chưa đúng có thể  bóc dán lại dễ  dàng. Mặt sau của các bài trang trí được   dán nam châm rất  dễ dàng gắn trên bảng. Khi dạy các bài vẽ  đường diềm, hình vuông, hình tròn  tôi chỉ việc hướng dẫn cho học sinh gắn các họa tiết chính và họa tiết phụ  từ  đó các em hình dung rất nhanh và nắm rất chắc về nguyên tắc trong trang trí về  nguyên tắc đối xứng qua trục, họa tiết chính, họa tiết phụ...Muốn bao quản  được lâu và dễ  dàng thay đổi họa tiết tôi đã ép plastic, mỗi khi học sinh thực   hiện ghép thành bài trang trí các em rất dễ dàng thay đổi. Người thực hiện : Hà Thị Phương Thảo ­ Đơn vị trường TH Hoàng Văn Thụ   9
  10. Một số biện pháp giúp học sinh lớp 2 học tốt phân môn Vẽ trang trí trường TH Hoàng Văn Thụ                                  (Các họa tiết và bài trang trí sử dụng các miếng ghép bằng xốp màu) Người thực hiện : Hà Thị Phương Thảo ­ Đơn vị trường TH Hoàng Văn Thụ   10
  11. Một số biện pháp giúp học sinh lớp 2 học tốt phân môn Vẽ trang trí trường TH Hoàng Văn Thụ                   (Hình ảnh các em tham gia ghép các họa tiết rời thành bài trang trí hoàn   chỉnh và quan sát giáo viên phân tích các nguyên tắc trong trang trí) Người thực hiện : Hà Thị Phương Thảo ­ Đơn vị trường TH Hoàng Văn Thụ   11
  12. Một số biện pháp giúp học sinh lớp 2 học tốt phân môn Vẽ trang trí trường TH Hoàng Văn Thụ Thứ ba là: Giúp học sinh nắm được một số kiến thức cơ bản   về trang trí  Màu sắc trong trang trí. ­ Màu sắc trong thiên nhiên: Màu sắc trong thiên nhiên rất phong phú.   Người ta chỉ  nhận biết màu sắc khi có ánh sáng. Ánh sáng có 7 màu: đỏ, da   cam, vàng, lục, lam, chàm, tím.             Màu trên cầu vồng                                        Màu ở cánh đồng hoa ­ Màu cơ bản: Đỏ, vàng, lam (hay còn gọi là những màu gốc) vì từ 3 màu  này người ta có thể pha trộn ra được rất nhiều màu sắc khác . ­ Màu nhị hợp: Là màu do pha trộn 2 màu cơ bản với nhau mà thành thì gọi  là màu nhị hợp. ­ Màu bổ túc:  Người thực hiện : Hà Thị Phương Thảo ­ Đơn vị trường TH Hoàng Văn Thụ   12
  13. Một số biện pháp giúp học sinh lớp 2 học tốt phân môn Vẽ trang trí trường TH Hoàng Văn Thụ ­ Màu tương phản: Các cặp màu tương phản: Đỏ và vàng Đỏ và trắng Vàng là lục Các cặp màu tương phản thường được dùng trong trang trí khẩu hiệu. ­ Màu nóng: Là màu tạo cho người nhìn vào nó có cảm giác ấm, nóng. VD: Đỏ, vàng, da cam. ­ Màu lạnh: Là màu tạo cho người nhìn vào nó có cảm giác mát, lạnh. VD: Lam, tím, lục.              * Khái niệm về bố cục trong trang trí Người thực hiện : Hà Thị Phương Thảo ­ Đơn vị trường TH Hoàng Văn Thụ   13
  14. Một số biện pháp giúp học sinh lớp 2 học tốt phân môn Vẽ trang trí trường TH Hoàng Văn Thụ Bố cục trong trang trí là sự sắp xếp các yếu tố trang trí (hình mảng, đường  nét, đậm nhạt, màu sắc) theo những quy tắc của trang trí, phù hợp với từng thể  loại trang trí, góp phần tạo ra những sản phẩm trang trí có giá trị  thẩm mỹ  phục vụ nhu cầu tinh thần ngày càng cao của con người. * Một số nguyên tắc bố cục trong trang trí  ­  Nguyên tắc tương phản trong trang trí  Trong trang trí nguyên tắc tương phản luôn được sử dụng để tạo cho trang   trí có sự đa dạng phong phú để làm nổi phần nào, mảng nào trong bố cục : Có  nghĩa là các yếu tố có tính chất đối lập nhau luôn được khai thác trong trang trí  để cái nọ tôn cái kia lên. Chẳng hạn như :           +  Về hình mảng: Muốn rõ mảng to phải có mảng nhỏ để so sánh   thấy được    tương quan.           + Về đậm nhạt: Muốn làm nổi mảng sáng phải có mảng tối.            +  Về  đường nét: Để  thay đổi sự  đơn điệu của nhiều đường nét  cong cần có nét xiên, nét gấp khúc.           + Về hình thể: Bên cạnh mảng vuông cần có mảng tròn, mảng tam   giác, quả trám, các mảng đa giác khác…            + Về  màu sắc: Để  làm nổi phần nào, ý nào dùng tương phản về  nóng lạnh của màu hoặc tương phản về sắc độ của nhau . (Hình: 1 Màu tương phản nóng, lạnh) ­ Nguyên tắc cân đối trong trang trí  Đây là một nguyên tắc hết sức cơ bản trong trang trí. Nó có ý nghĩa là sự  sắp xếp hài hòa, hợp lí giữa các mảng với tổng thể không có mảng quá to phá   vỡ khung hình định trang trí, hoặc quá nhỏ làm bố cục bị lỏng lẻo, vụn vặt. Sự  cân đối có nghĩa là các mảng, các họa tiết, các độ  đậm nhạt và màu sắc phải  Người thực hiện : Hà Thị Phương Thảo ­ Đơn vị trường TH Hoàng Văn Thụ   14
  15. Một số biện pháp giúp học sinh lớp 2 học tốt phân môn Vẽ trang trí trường TH Hoàng Văn Thụ được bố trí cân bằng làm cho mắt người xem được dẫn đi hết diện tích được  trang trí không có sự bố trí bị lệch hoặc bị dồn vào một phía. * Một số hình thức thường được sử dụng trong trang trí: + Hình thức nhắc lại: Một họa tiết hay một nhóm họa tiết được vẽ  lặp  lại nhiều lần, có thể đảo ngược theo một trật tự nhất định gọi là sắp xếp nhắc  lại. (Hình 2: Bài trang trí theo hình thức nhắc lại) + Hình thức đối xứng (đăng đối): Hình thức đối xứng là sử dụng các họa  tiết, các mảng màu giống nhau vẽ đối diện với nhau qua một trục (hoặc nhiều  trục). Cũng có thể dùng các họa tiết khác nhau nhưng có cùng một kích thước,  một  hình dáng (nhìn đại thể thì giống nhau, nhưng chi tiết thì khác nhau).     Người thực hiện : Hà Thị Phương Thảo ­ Đơn vị trường TH Hoàng Văn Thụ   15
  16. Một số biện pháp giúp học sinh lớp 2 học tốt phân môn Vẽ trang trí trường TH Hoàng Văn Thụ (Hình 3: Bài trang trí theo hình thức đối xứng (đăng đối)) + Hình thức xen kẽ: Hai hay nhiều họa tiết được vẽ  xen kẽ  nhau và lặp  lại gọi là sắp xếp xen kẽ.   (Hình 4 : Bài trang trí theo hình thức xen kẽ) + Hình thức mảng hình không đều: Các mảng hình, hoạ tiết tuy không đều  nhau nhưng vẫn tạo ra sự  thăng bằng, cân xứng, thuận mắt trong bài vẽ  thì  được gọi là sắp xếp mảng hình không đều.          (Hình 5: Bài trang trí theo hình thức mảng hình không đều) Yêu cầu về bố cục của một bài trang trí Để có một bố cục trang trí đẹp khi sắp xếp cần đảm bảo một số yêu cầu  chính sau đây :   ­ Về phân bố hình mảng    + Phân bố  hình mảng phải cân đối có trọng tâm để  làm nổi ý đồ  của bố cục và để tập trung sự chú ý của người xem . +  Hình mảng cần có sự đa dạng về kích thước và hình thể. +  Bố trí mảng đặc cần quan tâm đến mảng trống    ­ Phân bố đậm nhạt: Là sử dụng tương phản của các độ đậm, độ  nhạt  để làm nổi bật phần chính và dìm đi chi tiết phụ  không cần thiết, họa tiết có  Người thực hiện : Hà Thị Phương Thảo ­ Đơn vị trường TH Hoàng Văn Thụ   16
  17. Một số biện pháp giúp học sinh lớp 2 học tốt phân môn Vẽ trang trí trường TH Hoàng Văn Thụ chỗ   ẩn, chỗ  hiện đẹp mắt.  Khi phân bố  đậm nhạt nên sử  dụng 3 sắc độ  :  Sáng, trung gian và đậm. Bắt đầu không nên dùng ngay độ  đậm trước mà nên  đi từ độ vừa, trên cơ sở đó mà nhấn mạnh và nhấn sáng ở những chỗ cần thiết  theo ý đồ của người trang trí. Thứ tư là : Lồng ghép trò chơi trong học tập Trò chơi 1: Chọn hoạ tiết ­ Mục tiêu:  Rèn luyện kĩ năng sắp xếp hoạ tiết, màu sắc, hình vẽ cho hài hoà, phù  hợp. Chuẩn bị: + Một số bộ họa tiết hoa, lá, con vật bằng đề can hoặc xốp màu cắt  rời phù hợp với nội dung bài học.         + Một số  hình vẽ  chưa trang trí phù hợp với nội dung bài học (số  lượng  hình tương ứng với nhóm học tập trong lớp).        + Hồ dán, keo dán, nam châm.        ­ Cách chơi:   + Giáo viên  chia lớp thành các nhóm học tập và phát cho mỗi nhóm   2 bộ phiếu bao gồm hoạ tiết và hình chưa trang trí (hình vuông, đường diềm,  hình tròn,...).    + Thời gian sắp xếp   hoạ  tiết vào hình trang trí cho mỗi đội là 1  phút, yêu cầu sắp xếp cho phù hợp, nhóm nào nào ghép nhanh, ghép phù hợp   nhóm đó thắng cuộc. Trò chơi 2: Tìm ô tương ứng ­ Mục tiêu:  Rèn luyện kĩ năng thực hiện các bước tiến hành một bài vẽ  trang trí. ­ Chuẩn bị:           + Những tấm bìa có nội dung ghi các bư ớc  tiến hành một bài vẽ  trang trí. + Hồ dán, nam châm. ­ Cách chơi: Chọn 2 đội, mỗi đội có số học sinh  tương ứng với các bước  tiến hành bài vẽ theo nội dung bài học lên đứng vào vị trí quy định.      + Giáo viên  phát cho mỗi đội 1 bộ phiếu có nội dung các bước tiến  hành một bài vẽ  theo nội dung bài học.  Người thực hiện : Hà Thị Phương Thảo ­ Đơn vị trường TH Hoàng Văn Thụ   17
  18. Một số biện pháp giúp học sinh lớp 2 học tốt phân môn Vẽ trang trí trường TH Hoàng Văn Thụ      + Nghe hiệu lệnh của giáo viên, lần lượt từng học sinh  của mỗi đội  lên dán các mảnh bìa có nội dung ghi các bước tiến hành một bài vẽ lên bảng,  đội nào dán nhanh, đúng đội đó thắng cuộc Bước 1 Vẽ hình vuông và kẻ các đường trục Bước 2 Hoàn thành và vẽ màu Bước 3 Vẽ các mảng chính và các mảng phụ Vẽ họa tiết chính, phụ vào các mảng cho  Bước 4 Phù hợp. Trò chơi 3: Vẽ màu vào hình có sẵn   ­  Mục tiêu: Củng cố kỹ năng chọn và vẽ màu   ­ Chuẩn bị: Một số hình vẽ (phù hợp với bài học) chưa có màu (giấy A4),  màu vẽ, nam châm.  ­ Cách chơi: Treo các hình vẽ đã chuẩn bị lên bảng yêu cầu 4 học sinh lên  vẽ màu trong thời gian một bài hát của các bạn trong lớp. Ngoài ra còn một số trò chơi như : Thi vẽ tiếp họa tiết, Kể tên các đồ vật   có trang trí theo nội dung bài học (trang trí đường diềm, trang trí hình vuông,   hình tròn,...). Để  mở  rộng thêm kiến thức có thể  cho các em chơi trò chơi:   Trang trí trên đồ vật (cắt tạo dáng các đồ vật như mũ, váy, áo,... sau đó chuẩn  bị một số ọc tiết rời và cho các em tự  chọn và trng trí đồ  vật theo ý thích của  mình,...vv Thứ năm là: Rèn kĩ năng cảm thụ mĩ thuật và vận dụng kiến  thức vào cuộc sống Người thực hiện : Hà Thị Phương Thảo ­ Đơn vị trường TH Hoàng Văn Thụ   18
  19. Một số biện pháp giúp học sinh lớp 2 học tốt phân môn Vẽ trang trí trường TH Hoàng Văn Thụ Là khả năng nhận biết cái đẹp, sau khi học sinh quan sát sẽ đưa ra những  nhận xét về cái đẹp thông qua bố cục, hình dáng cấu trúc tỷ lệ, màu sắc, đậm  nhạt từ đó vận dụng vào bài học và trong cuộc sống hàng ngày. Tuy nhiên mỗi  học sinh có cảm nhận riêng về  cái đẹp,  giáo viên giảng dạy  cần hướng cho  học sinh cách cảm thụ  cái đẹp một cách cơ  bản. Cái đẹp  ở  đây bao gồm cả  hình thức và nội dung, hình thức thể hiện được nội dung theo quan điểm nghệ  thuật phải bắt nguồn từ  cuộc sống  và phục vụ  cuộc sống. Đó là nghệ  thuật  đích thực, phải biết chắt lọc lựa chọn h ình tượng đẹp để phản ánh trong “Tác  phẩm” thông qua môn học phát triển khả năng thực hành, kỹ năng phát hiện và  ứng xử tích cực góp phần giáo dục cho học sinh thị hiếu thẩm mỹ và có ý thức  vươn tới “Chân, thiện, mỹ”, trở  thành người công dân tốt có trách nhiệm đối  với đất nước. Là khả  năng vận dụng sự  hiểu biết về  cái đẹp vào trong cuộc sống một  cách  toàn diện như  thông qua cách ăn mặc, đầu tóc, lối sống, tiện nghi sinh  hoạt. Ứng dụng vào việc sắp xếp sách vở, vẽ hình, trình bày bài các môn học  khác như: Toán, Tiếng việt,... Vì trang trí bắt nguồn từ thực tế đời sống xã hội,  trang trí là làm đẹp hơn  cái vốn có ban đầu, học trang trí ta sẽ  biết làm đẹp  cuộc sống xung quanh, làm đẹp cho gia đình và làm đẹp cho chính mình. 3.3. Điều kiện thực hiện giải pháp, biện pháp ­ Giáo viên có đủ  kiến thức và kĩ năng sư  phạm theo yêu cầu môn học,  cấp học. Luôn yêu nghề, tâm huyết với nghề. Không ngừng phấn đấu, học  hỏi, đổi mới, sáng tạo, đầu tư cho chuyên môn của mình. ­ Được sự quan tâm của tổ chuyên môn và lãnh đạo nhà trường. ­ Sự  hứng thú, lòng yêu thích môn học, luôn sẵn sàng hợp tác của học   sinh. 3.4. Mối quan hệ giữa các giải pháp, biện pháp. Nắm được các kiến thức cơ bản, các nguyên tắc trong trang trí, cách sắp   xếp các họa tiết, nguyên tắc vẽ màu, tạo được các họa tiết theo ý thích  và sắp  xếp chúng cân đối, hài hòa đó chính là mối liên kết chặt chẽ  giữa các giải  pháp, biện pháp này. Vậy để học tốt môn học trước tiên học sinh cần chuẩn bị  tốt đồ dùng học tập, giáo viên cần chuẩn bị tốt đồ  dùng dạy học, các phương   pháp và hình thức dạy học phù hợp với các đối tượng học sinh. Khi đã chuẩn   bị  tốt được hai vấn đề  trên thì việc cung cấp kiến thức cho học sinh là điều  quan trọng nhất vì khi nắm chắc kiến thức các em sẽ thực hành tốt và kĩ năng  vẽ cũng sẽ tiến bộ rất nhiều, các em sẽ tự tin và yêu thích môn học hơn, bởi vì   chưa nắm chắc kiến thức mới dẫn đến các thực trạng như  tôi đã nêu  ở  trên.  Khi các em đã nắm được kiến thức tôi có đưa thêm phần trò chơi học tập lồng  vào trong tiết học giúp các em nắm chắc và nhớ kiến thức lâu hơn nữa. Từ đó  các em vận dụng được các kiến thức, kĩ năng, sự  cảm nhận về  cái đẹp của   Người thực hiện : Hà Thị Phương Thảo ­ Đơn vị trường TH Hoàng Văn Thụ   19
  20. Một số biện pháp giúp học sinh lớp 2 học tốt phân môn Vẽ trang trí trường TH Hoàng Văn Thụ mình vào học tập và cuộc sống hàng ngày.Vậy để  giúp các em học sinh lớp 2   học tốt phân môn Vẽ trang trí thì giáo viên không nên bỏ qua bất kì biện pháp,  giải pháp nào. Các biện pháp, giải pháp có mối quan hệ chặt chẽ với nhau. 3.5. Kết quả khảo nghiệm, giá trị khoa học của vấn đề nghiên cứu Vào đầu năm học tôi đã dạy và khảo sát chất lượng phân môn Vẽ  trang   trí cho học sinh khối lớp 2 kết quả khảo sát như sau : Bài vẽ họa tiết cân đối,  Bài vẽ đạt yêu cầu,  Bài vẽ chưa đạt  Tổng số  màu có trọng tâm, có sáng  chưa có sáng tạo yêu cầu học sinh tạ o 84 10 54 20 Sau khi khảo sát chất lượng các bài vẽ  trang trí kết quả  không cao, tôi  đã trăn trở suy nghĩ tìm ra giải pháp để nâng cao chất lượng vẽ trang trí môn Mĩ  thuật và để các em thực sự  yêu thích môn học. Tôi đã nghiên cứu kỹ  từng bài   dạy, nghĩ ra nhiều cách dạy, nắm được các kiến thức cơ  bản trong phân môn  vẽ trang trí và vận dụng một số biện pháp giúp học sinh học tốt hơn trong phân  môn Vẽ trang trí. 4. Kết quả thu được qua khảo nghiệm, giá trị khoa học của vấn đề  nghiên cứu Sau khi thực hiện các giải pháp, biện pháp cho học sinh toàn khối 2 tôi   thấy chất lượng phân môn Vẽ  trang trí trong học kì I  chất lượng các bài vẽ  của các em tốt hơn nhiều. Học sinh nắm chắc hơn về  các nguyên tắc trong  trang trí, về các họa tiết chính, họa tiết phụ, họa tiết đối xứng phải vẽ như thế  nào vẽ  màu tươi sáng, hài hòa, có đậm có nhạt, màu vẽ  đều và gọn. Một số  học sinh đã phát huy được năng khiếu của mình tự  tin thể  hiện bài vẽ  bằng  cảm xúc riêng, có nhiều bài vẽ  thể  hiện rất tốt về họa tiết và màu sắc. Chất   lượng phân môn vẽ trang trí được nâng lên rõ rệt. Kết quả cụ thể như sau :  Bài   vẽ   họa   tiết   cân   đối,  Bài vẽ  đạt yêu cầu,  Bài  vẽ  chưa  Tổng số  màu có trọng tâm, có sáng  chưa có sáng tạo đạt yêu cầu học sinh tạ o 84 20 56 8 III. PHẦN KẾT LUẬN, KIẾN NGHỊ 1. Kết luận Người thực hiện : Hà Thị Phương Thảo ­ Đơn vị trường TH Hoàng Văn Thụ   20

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản