Sáng kiến kinh nghiệm: Một số biện pháp giúp cho việc quản lí, bảo quản và <br />
sử dụng phòng Tin học có hiệu quả ở trường Tiểu học<br />
I. PHẦN MỞ ĐẦU<br />
+ Để thực hiện thắng lợi của sự nghiệp Công nghiệp hóa – Hiện đại hóa <br />
đất nước thì điều trước tiên đó là nâng cao chất lượng cuộc sống của nhân <br />
dân, tạo khả năng đi tắt đón đầu và CNTT là một trong các động lực quan <br />
trọng nhất của sự phát triển. Thế kỉ 21 – CNTT đến với từng người dân, từ <br />
các nhà quản lí, nhà khoa học, từ người nông dân đến bà nội trợ, các em học <br />
sinh tiểu học,…Không lĩnh vực nào, không có nơi nào không có mặt công <br />
nghệ thông tin.<br />
+ CNTT là chiếc chìa khóa để mở cánh cổng vào nền kinh tế tri thức, nó <br />
đóng một vai trò quan trọng đối với việc đổi mới và phát triển giáo dục. Xác <br />
định rõ ý nghĩa và tầm quan trọng của CNTT nên nhà nước ta đã đưa môn Tin <br />
học vào trong nhà trường. Từ năm học 2011 – 2012 thì trường TH Nguyễn <br />
Thị Minh Khai – Xã EaBông – Huyện Krông Ana – Tỉnh Đăk Lăk đã được đầu <br />
tư phòng máy tính để đưa môn tự chọn Tin học vào bậc tiểu học nhằm tạo <br />
điều kiện cho học sinh được tiếp xúc, làm quen với máy tính có những hiểu <br />
biết ban đầu về máy tính, biết được lợi ích của máy tính trong đời sống và <br />
học tập, giúp học sinh có khả năng sử dụng máy tính điện tử trong việc học <br />
những môn khác, tạo nền tảng cơ sở ban đầu để tiếp tục nâng cao trong các <br />
cấp học tiếp sau và định hướng ban đầu cho các em có sở thích và năng khiếu <br />
để nghiên cứu khoa học theo ngành khoa học công nghệ cao. <br />
1. LÝ DO CHỌN ĐỀ TÀI<br />
+ Hòa chung với phong trào thi đua sôi nổi của ngành giáo dục thực hiện <br />
cuộc vận động “ Hai không”, “ Mỗi thầy cô giáo là tấm gương tự học và sáng <br />
tạo”, cùng với đó phong trào thi đua “ Xây dựng trường học thân thiện học <br />
sinh tích cực”. Những cái tên như thế đã thực sự gắn với trách nhiệm và đựơc <br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Người thực hiện: Trần Thị Diệu Hiền Trang <br />
1<br />
Sáng kiến kinh nghiệm: Một số biện pháp giúp cho việc quản lí, bảo quản và <br />
sử dụng phòng Tin học có hiệu quả ở trường Tiểu học<br />
sự ửng hộ của các thầy cô giáo, phụ huynh học sinh trường TH Nguyễn Thị <br />
Minh Khai.<br />
+ Song song với việc bồi dưỡng nhân tài, nâng cao chất lượng giáo dục <br />
thì việc đưa giảng dạy bộ môn tin học là nhiệm vụ cần thiết và cấp bách <br />
góp phần nâng cao chất lượng đào tạo nguồn nhân lực phù hợp với việc phát <br />
triển kinh tế xã hội trong thời kỳ mới – Thời kì công nghiệp hóa – hiện đại <br />
hóa đất nước và ngay trong nhiệm vụ năm học hiện nay thì vai trò của người <br />
giáo viên tin học không chỉ là nhiệm vụ dạy học không mà còn phải tăng <br />
cường ứng dụng công nghệ thông tin trong đổi mới phương pháp dạy học <br />
và công tác quản lý giáo dục. Tiếp tục thực hiện tổ chức dạy học môn Tin <br />
học theo Chương trình giáo dục phổ thông ban hành kèm theo Quyết định số <br />
16/2006/QĐBGDĐT ngày 05 tháng 5 năm 2006 của Bộ Giáo dục và Đào tạo <br />
+ Tuy nhiên, nếu chỉ sử dụng phòng tin học với mục đích đơn thuần là <br />
giảng dạy bộ môn Tin học ở trường tiểu học thì không thể nào khai thác hết <br />
thế mạnh của máy vi tính đã được cấp của trường mình, vì vậy không chỉ có <br />
sử dụng mà còn phải khai thác, bảo quản tốt hệ thống máy tính hiện có. Trên <br />
cơ sở đó với kinh nghiệm 5 năm công tác và giảng dạy bộ môn Tin học, phụ <br />
trách phòng tin học, phụ trách mảng ứng dụng CNTT của đơn vị trường TH <br />
Nguyễn Thị Minh Khai. Để các đồng nghiệp đang làm nhiệm vụ giống như <br />
tôi thực hiện tốt việc bảo quản, quản lý, sử dụng hiệu quả phòng bộ môn tin <br />
học trong giảng dạy bộ môn tin học ở trường tiểu học, trong việc ứng dụng <br />
̀ ường học. Nhằm đẩy mạnh phong trào ứng dụng CNTT vào <br />
CNTT vao tr<br />
̉ ́ ảng dạy và học tập trong toàn thể cán bộ giáo viên và học <br />
công tac quan ly, gi<br />
́<br />
sinh của đơn vị mình ngày càng đi lên, vận dụng triệt để các thế mạnh của hệ <br />
thống CNTT máy vi tính vào giảng dạy, học tập và đời sống. Đối với trường <br />
tiểu học thì việc quản lý phòng máy, phương pháp tổ chức quản lí học sinh <br />
<br />
<br />
<br />
Người thực hiện: Trần Thị Diệu Hiền Trang <br />
2<br />
Sáng kiến kinh nghiệm: Một số biện pháp giúp cho việc quản lí, bảo quản và <br />
sử dụng phòng Tin học có hiệu quả ở trường Tiểu học<br />
học tập ở phòng máy vi tính sao cho có hiệu quả là vô cùng quan trọng, áp <br />
dụng phần mềm nào để trợ giúp quản lí, trợ giúp giảng dạy học sinh tại <br />
phòng máy một cách tối ưu nhất và đó cũng chính là lí do tôi chọn đề tài <br />
“Một số biện pháp giúp cho việc quản lí, bảo quản và sử dụng phòng Tin <br />
học có hiệu quả ở trường tiểu học” <br />
2. MỤC TIÊU, NHIỆM VỤ CỦA ĐỀ TÀI<br />
+ Ưng dung công nghê thông tin trong giang day, đăc biêt la giang day<br />
́ ̣ ̣ ̉ ̣ ̣ ̣ ̀ ̉ ̣ <br />
̣ ̣ ̣ ̉ ̉ ̣ ằng cách đưa ra một <br />
môn Tin hoc nhăm đem lai hiêu qua cao trong giang day b<br />
̀<br />
số phần mềm hữu ích trong việc quản lí và dạy học ở phòng máy.<br />
̣ ̣ ̣<br />
+ Tao ra môt phong hoc đa ph<br />
̀ ương tiên, công nghê cao đap <br />
̣ ̣ ́ ứng kip th<br />
̣ ơì <br />
vơi xu thê phat triên cua giao duc.<br />
́ ́ ́ ̉ ̉ ́ ̣<br />
+ Đưa ra một số biện pháp để khai thác, sử dụng có hiệu quả phòng học <br />
tin học nhất.<br />
3. ĐỐI TƯỢNG NGHIÊN CỨU<br />
+ Phòng Tin học trường TH Nguyễn Thị Minh Khai<br />
+ Các phần mềm học tập, phần mềm hỗ trợ cho việc giảng dạy<br />
+ Các cơ sở vật chất, thiết bị điện, phòng cháy chữa cháy,…trong phòng <br />
học tin học<br />
4. GIỚI HẠN PHẠM VI NGHIÊN CỨU<br />
+ Nghiên cứu cách thức quản lí, các phần mềm giúp cho việc quản lí, sử <br />
dụng và bảo quản phòng Tin học có hiệu quả nhất.<br />
5. PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU<br />
+ Tiến hành kiểm tra phòng máy Tin học trường TH Nguyễn Thị Minh <br />
Khai<br />
+ Tiến hành thực nghiệm tại phòng Tin học.<br />
II. PHẦN NỘI DUNG<br />
<br />
<br />
Người thực hiện: Trần Thị Diệu Hiền Trang <br />
3<br />
Sáng kiến kinh nghiệm: Một số biện pháp giúp cho việc quản lí, bảo quản và <br />
sử dụng phòng Tin học có hiệu quả ở trường Tiểu học<br />
1. CƠ SỞ LÍ LUẬN<br />
+ Trường TH Nguyễn Thị Minh Khai là ngôi trường được được đánh giá <br />
cao về chất lượng giảng dạy cũng như giáo dục, là lá cờ đầu của nền giáo <br />
dục xã nhà. Trong việc thực hiện nhiệm vụ năm học của nhà trường thì <br />
CNTT luôn đóng một vai trò quan trọng. Những năm qua, nhà trường luôn tạo <br />
điều kiện cung cấp đầy đủ trang thiết bị hỗ trợ cho dạy học, phòng máy tính <br />
của nhà trường thường xuyên được trang bị và bảo dưỡng kịp thời.<br />
+ Qua tham khảo ý kiến một số đồng nghiệp trong tổ chuyên môn <br />
chuyên biệt tin học cấp tiểu học là các đồng nghiệp trực tiếp giảng dạy môn <br />
tin học và phụ trách phòng tin học, để đáp ứng yêu cầu xã hội, hòa nhập toàn <br />
cầu, ngành giáo dục thực hiện mục tiêu: Xây dựng con người mới XHCN; <br />
đào tạo nguồn nhân lực và bồi dưỡng nhân tài; đào tạo con người đáp ứng yêu <br />
cầu phát triển của xã hội. Hiện nay công nghệ thông tin mang lại thành tựu <br />
đáng kể cho con người trong mọi lĩnh vực đời sống xã hội, góp phần đáng kể <br />
trong mục tiêu trên. Trong những năm gần đây nhà nước đã rất quan tâm về <br />
việc giảng dạy Tin học trong nhà trường. Trong nhà trường thì việc đào tạo <br />
tin học cho học sinh sao có chất và lượng đó là nhiệm vụ hàng đầu. Giúp cho <br />
học sinh bước đầu làm quen với tin học, có kiến thức cơ bản, kỹ năng cơ bản <br />
từ đó tạo nền móng cho các em học và tự học nâng cao kiến thức sau này. <br />
Được sự chỉ đạo, hướng dẫn nhiệt tình của Ban giám hiệu nhà trường tôi đã <br />
rút ra được những kinh nghiệm trong việc quản lí, bảo quản và sử dụng hiệu <br />
quả phòng tin học, tôi xin trình bày để cùng các bạn đồng nghiệp chia sẽ và <br />
đóng góp để công tác quản lý phòng bộ môn Tin học ngày càng tốt hơn. <br />
2. THỰC TRẠNG<br />
2.1. Thuận lợi – khó khăn<br />
* Thuận lợi<br />
<br />
<br />
Người thực hiện: Trần Thị Diệu Hiền Trang <br />
4<br />
Sáng kiến kinh nghiệm: Một số biện pháp giúp cho việc quản lí, bảo quản và <br />
sử dụng phòng Tin học có hiệu quả ở trường Tiểu học<br />
+ Luôn được sự quan tâm của các cấp lãnh đạo và đồng nghiệp. PGD <br />
huyện Krông Ana luôn có công văn triển khai kế hoạch CNTT trong năm học <br />
đến nhà trường. Vì vậy nhà trường luôn có kế hoạch CNTT cụ thể trong từng <br />
năm học.<br />
+ Sự quan tâm của lãnh đạo nhà trường nên phòng máy vi tính thường <br />
xuyên được bảo dưỡng và sửa chữa nhằm đảm bảo số lượng và chất lượng <br />
máy phục vụ kịp thời cho việc dạy và học.<br />
+ Tháng 9/2011 tôi đã được phân công làm giáo viên dạy bộ môn tin học <br />
và quản lí phòng máy tính của trường với số lượng máy: 20 máy học sinh và <br />
01 máy giáo viên làm máy chủ. Từ đó đến nay các máy tính trong phòng tin <br />
học vẫn còn hoạt động tốt với 20/20 máy hoạt động bình thường, một vài <br />
máy chỉ gặp vài trường hợp trục trặc phần mềm và ít gặp lỗi về phần cứng <br />
nhưng luôn được bảo trì và thay thế kịp thời.<br />
+ Được sự hỗ trợ, giúp đỡ của tổ chuyên môn chuyên biệt tin học cấp <br />
tiểu học. Bên cạnh đó bản thân luôn có ý thức tự rèn và học hỏi đồng nghiệp <br />
để nâng cao trình độ chuyên môn giúp tôi có thêm những kinh nghiệm trong <br />
việc quản lí, bảo quản và sử dụng phòng tin học ở trường.<br />
+ Giáo viên được đào tạo những kiến thức cơ bản về tin học để đáp <br />
ứng yêu cầu dạy và học môn tin học ở trường tiểu học.<br />
+ Học sinh có tinh thần hiếu học, ham học hỏi, và hơn nữa đó là sự <br />
quan tâm của phụ huynh học sinh, các em được tiếp xúc với máy tính nên bố <br />
mẹ các em luôn tạo mọi điều kiện hỗ trợ cơ sở vật chất cho nhà trường. <br />
+ Hệ thống máy tính này bản thân tôi đã cài đặt các phần mềm quản lí <br />
học sinh và giáo viên, cùng các phần mềm hỗ trợ khác nhằm khai thác triệt để <br />
hiệu quả hệ thống phòng máy vi tính mà trường mình có.<br />
* Khó khăn:<br />
<br />
<br />
<br />
Người thực hiện: Trần Thị Diệu Hiền Trang <br />
5<br />
Sáng kiến kinh nghiệm: Một số biện pháp giúp cho việc quản lí, bảo quản và <br />
sử dụng phòng Tin học có hiệu quả ở trường Tiểu học<br />
+ Hiện nay đa phần những đồng nhiệp là giáo viên tin học đồng thời <br />
đảm nhiệm luôn công tác quản lí phòng tin học. Vì vậy những đồng chí này <br />
chỉ tập trung vào công tác chuyên môn giảng dạy là chính, ít chú tâm đến vấn <br />
đề bảo quản, quản lý phòng tin học sao cho tốt, cho có hiệu quả cao, chưa <br />
chủ động trong công tác tham mưu với ban giám hiệu về công tác bảo trì, sữa <br />
chữa và các biện pháp ứng dụng CNTT đưa CNTT vào trong đội ngũ CBGV <br />
của đơn vị.<br />
+ Bên cạnh đó hầu hết giáo viên tin học cũng chưa trang bị cho mình <br />
những kiến thức và kĩ năng trong lĩnh vực bảo trì, sửa chữa máy tính như là <br />
một kĩ thuật viên tin học. Vì vậy công tác quản lí phòng tin học còn hạn chế.<br />
+ Các máy vi tính ở phòng tin học chưa cài đặt đủ các phần mềm ứng <br />
dụng để giáo viên và học sinh có thể khai thác sử dụng tốt. Chủ yếu hệ thống <br />
máy tính này chỉ dùng để giảng dạy bộ môn Tin học.<br />
+ Tóm lại các giáo viên được phân công quản lý phòng tin học chỉ là <br />
mỗi công việc xếp lịch thực hành tin học, đóng mở phòng tin học khi cần và <br />
làm công tác vệ sinh; chưa chủ động tham mưu cùng ban giám hiệu làm sao <br />
để quản lí, bảo quản và sử dụng khai thác có hiệu quả phòng tin học nhằm <br />
đưa phong trào CNTT của đơn vị đi lên như cách triển khai kế hoạch của <br />
PGD.<br />
+ Nhà trường đã có một phòng máy tính để cho học sinh học nhưng vẫn <br />
còn hạn chế về số lượng, mỗi ca thực hành hầu như 2 em thực hành chung <br />
một máy tính vì vậy thời gian để các em thực hành đầy đủ nội dung bài học <br />
còn gặp khó khăn, chưa đầy đủ.<br />
+ Kiến thức về an toàn điện và PCCC của giáo viên tin học kiêm quản lí <br />
phòng máy là chưa nhiều. Qua tham khảo một số đồng nghiệp trong tổ <br />
chuyên môn chuyên biệt tin học thì hầu hết các giáo viên trong các trường trên <br />
<br />
<br />
<br />
Người thực hiện: Trần Thị Diệu Hiền Trang <br />
6<br />
Sáng kiến kinh nghiệm: Một số biện pháp giúp cho việc quản lí, bảo quản và <br />
sử dụng phòng Tin học có hiệu quả ở trường Tiểu học<br />
địa bàn huyện nhà là giáo viên nữ vì vậy có lẽ kiến thức về an toàn điện và <br />
phòng cháy chữa cháy không bằng các giáo viên nam.<br />
2.2. Thành công – hạn chế<br />
*Thành công <br />
Sau khi cài đặt thành công phần mềm quản lí NetOp School này sẽ có các <br />
tính năng ưu việt như: <br />
+ Với phần mềm NetOp School cho phép truyền các file từ máy tính của <br />
giáo viên đến màn hình máy tính của học sinh.<br />
+ Cho phép giáo viên và học sinh trao đổi, thảo luận bằng text chat và <br />
audio chat.<br />
+ Từ máy tính của giáo viên có thể khởi động các phần mềm ứng dụng <br />
trên máy tính của học sinh.<br />
+ Học sinh có thể gửi thông báo tới giáo viên để xin được trợ giúp<br />
+ Từ máy tính của giáo viên có thể Log of, Shut down, Restart các máy <br />
tính của học sinh<br />
+ Từ máy tính của giáo viên có thể phân phát và thu lại các tài liệu, ứng <br />
dụng để tổ chức làm bài kiểm tra và thi trực tuyến<br />
+ Chia sẻ và quản lí việc truy cập Internet và hơn thế nữa là quản lí cả <br />
việc sử dụng các chương trình ứng dụng. <br />
̀ ́ ức năng trên thi phân mêm con nhiêu ch<br />
Ngoai cac ch ̀ ̀ ̀ ̀ ̀ ức năng khac nh<br />
́ ư:<br />
̉ ̀ ưa giao viên va hoc sinh thông qua ch<br />
+ Trao đôi hai chiêu gi ̃ ́ ̀ ̣ ưc năng Chat<br />
́ <br />
̣<br />
hoăc Message.<br />
̣<br />
+ Cho hoc sinh th ực hiên trăc nghiêm tr<br />
̣ ́ ̣ ực tuyên thông qua phân mêm nay.<br />
́ ̀ ̀ ̀<br />
+ Quay phim man hinh.<br />
̀ ̀<br />
̣ ́ ̣<br />
+ Trinh diên video hoăc Audio trên may hoc sinh.<br />
̀ ̃<br />
̣ ̣<br />
+ Tao ra môt phong Lab v<br />
̀ ơi đây đu cac tinh năng chuyên nghiêp.<br />
́ ̀ ̉ ́ ́ ̣<br />
<br />
<br />
Người thực hiện: Trần Thị Diệu Hiền Trang <br />
7<br />
Sáng kiến kinh nghiệm: Một số biện pháp giúp cho việc quản lí, bảo quản và <br />
sử dụng phòng Tin học có hiệu quả ở trường Tiểu học<br />
+ Bên cạnh đó chức năng đóng băng ổ đĩa Deep Freeze giúp chúng ta khôi <br />
phục lại 100% trạng thái hoạt động như ban đầu sau mỗi lần khởi động. Khi <br />
học sinh tiểu học, các em có thể vô tình thay đổi, xóa bớt một số thư mục, <br />
ứng dụng, hoặc khi máy tính bị nhiễm virut. Hơn nữa phần mềm này dễ dàng <br />
cài đặt trên các phiên bản hệ điều hành như: Windows 95, 98 ME, 2000, XP <br />
nhưng chỉ tốn khoảng 2MB dung lượng ổ cứng.<br />
+ Ngoài ra phần mềm đóng băng ổ đĩa này còn cho phép chúng ta thiết <br />
lập mật khẩu khi muốn thay đổi, gỡ bỏ bớt ứng dụng hay phần mềm ra khỏi <br />
máy tính.<br />
+ Việc thường xuyên vệ sinh sạch sẽ phòng máy sẽ làm cho máy hoạt <br />
động trong trạng thái ổn định và ít gặp trục trặc hơn<br />
+ Có hiểu biết nhất định về an toàn điện và PCCC sẽ giúp cho người <br />
quản lí phòng tin học sẽ tránh được trong các sự cố cháy nổ đáng tiếc xảy ra.<br />
+ Học sinh có ý thức và tự giác trong quá trình học ở phòng máy, biết bảo <br />
vệ của công, giữ gìn vệ sinh chung.<br />
+ Phòng máy luôn được theo dõi và bảo dưỡng tốt, kịp thời sửa chữa, <br />
nâng cấp những máy bị lỗi phần mềm lẫn phần cứng không để học sinh thiệt <br />
thòi trong giờ thực hành.<br />
* Hạn chế<br />
+ Phần mềm NetOp School chạy tốt nhất trên hệ hệ điều hành <br />
Windows XP. Nếu máy tính trường cài Windows Vista hoặc Windows 8 thì <br />
hơi khó sử dụng cho học sinh lẫn giáo viên.<br />
+ Các phần mềm có dung lượng quá sẽ không tải nổi như: Phần mềm <br />
luyện gõ 10 ngón Mario, phần mềm học xây lâu đài Sand Castle Builder,…khi <br />
sử dụng phần mềm quản lí NetOp School<br />
2.3. Mặt mạnh – mặt yếu<br />
<br />
<br />
<br />
Người thực hiện: Trần Thị Diệu Hiền Trang <br />
8<br />
Sáng kiến kinh nghiệm: Một số biện pháp giúp cho việc quản lí, bảo quản và <br />
sử dụng phòng Tin học có hiệu quả ở trường Tiểu học<br />
* Mặt mạnh<br />
+ Khi học sinh học tại phòng máy, thì việc quản lý học sinh thực hành <br />
những nội dung học đúng quy định mất ít thời gian hơn.<br />
+ Tạo cho học sinh có cơ hội được trao đổi thắc mắc trực tiếp với giáo <br />
viên.<br />
+ Giáo viên tin học có nhiều thời gian trong việc quản lí máy học sinh, <br />
bảo quản máy tính và có thời gian nghiên cứu các lĩnh vực, các phần mềm, <br />
ứng dụng giúp cho việc học tập của học sinh được nâng cao hơn. Mặt khác <br />
giúp giáo viên tin học có thêm kinh nghiệm trong việc bảo trì, sửa chữa máy <br />
tính<br />
* Mặt yếu<br />
+ Phần mềm đóng băng ổ đĩa Deep Freeze một khi đã được hoạt động <br />
thì bạn sẽ không thể cài thêm một ứng dụng hay phần mềm nào nữa. Vì vậy <br />
trước khi đóng băng ổ đĩa bạn nên kiểm tra kĩ các ứng dụng và phần mềm đã <br />
có trong máy tính học sinh để kịp thời bổ sung.<br />
2.4. Các nguyên nhân, các yếu tố tác động<br />
+ Việc tắt máy chưa đúng quy định của học sinh làm cho giáo viên <br />
( hoặc người quản lý phòng tin học ) phải mất thời gian đi đến từng máy để <br />
kiểm tra. Hoặc có những trường hợp sẽ có thể gây hỏng các máy vi tính khi <br />
chưa "shutdown" đúng cách. <br />
+ Việc hướng dẫn cho từng học sinh trong phòng máy vẫn gây nhiều <br />
khó khăn cho giáo viên. Khả năng dạy học, hướng dẫn từ xa chưa thực hiện <br />
được. Việc nhìn thấy, giám sát và điều khiển được toàn bộ hoạt động của các <br />
máy tính học viên vẫn còn hạn chế.<br />
+ Học sinh hay nghịch máy có thể thay đổi một số ứng dụng, phần <br />
mềm có trong máy gây ra một số lỗi không đáng tiếc.<br />
<br />
<br />
Người thực hiện: Trần Thị Diệu Hiền Trang <br />
9<br />
Sáng kiến kinh nghiệm: Một số biện pháp giúp cho việc quản lí, bảo quản và <br />
sử dụng phòng Tin học có hiệu quả ở trường Tiểu học<br />
+ CNTT được xem như là chiếc cầu nối với thời đại cho các em học <br />
sinh của nhà trường đặc biệt khi mà nền kinh tế của nhân dân trong địa bàn <br />
chủ yếu là làm nông. Vì vậy việc tiếp cận và học môn tin học đối với các em <br />
còn chậm.<br />
+ Mặc dù phòng máy được trang bị đầy đủ nhưng vẫn là một yêu cầu <br />
khó khăn đối với giáo viên Tin học vì phần lớn 2 em ngồi một máy mà thời <br />
gian thực hành lại ít nên phần nào cũng ảnh hưởng đến chất lượng học tập <br />
của các em.<br />
2.5. Phân tích, đánh giá các vấn đề mà thực trạng đã đề ra<br />
+ Sử dụng phần mềm Netop School để hướng dẫn thực hành là rất <br />
hiệu quả. Giáo viên và học sinh có thể thảo luận và trao đổi với nhau trên <br />
máy tính. Giáo viên ngồi ở máy chủ cũng có thể quan sát được cả lớp có thực <br />
hành theo yêu cầu của giáo viên hay không. Việc chuẩn bị bài thực hành hay <br />
thu bài kiểm tra của học sinh cũng dễ dàng khi dùng phần mềm này.<br />
+ Việc cài đặt phần mềm NetOp School cho các máy con chỉ tiến hành <br />
một lần sau đó Ghost lại, khi có sự cố chỉ cần bung file Ghost là xong. Vì vậy <br />
giáo viên Tin học cũng đỡ phần nào trong việc quản lí phòng máy. Hơn nữa <br />
việc học sinh hay nghịch máy cũng gây khó khăn cho giáo viên nên sử dụng <br />
phần mềm NetOp School rất tiện lợi trong việc quản lí các em trong giờ lý <br />
thuyết lẫn thực hành.<br />
+ Công việc quản lí phòng máy là một công việc vất vả và gian nan, đòi <br />
hỏi người quản lí phải có tâm huyết với nghề nghiệp thì mới tìm tòi, khám <br />
phá ra những giải pháp mới quản lí tốt hơn. Khi tôi về đảm nhận vai trò là <br />
giáo viên tin học thì phòng máy đã được công ty cung cấp máy cho trường cài <br />
đặt những chương trình rất sơ sài, không phù hợp với chương trình học, có <br />
thể nói là họ chỉ cài cho có hệ điều hành Windows, muốn quản lí tốt thì chúng <br />
<br />
<br />
<br />
Người thực hiện: Trần Thị Diệu Hiền Trang <br />
10<br />
Sáng kiến kinh nghiệm: Một số biện pháp giúp cho việc quản lí, bảo quản và <br />
sử dụng phòng Tin học có hiệu quả ở trường Tiểu học<br />
ta phải tiến hành cài đặt lại từ đầu tất cả các máy. Công việc nay mất rất <br />
nhiều thời gian, <br />
+ Không một giáo viên quản lí phòng máy nào muốn mình lúc nào cũng <br />
phải cực khổ với mấy cái máy và học sinh thực hành trên những máy dễ bị <br />
treo, thiếu phần mềm...Cho nên người giáo viên quản lí phòng tin học phải <br />
tìm cách nào ít tốn công sức và thời gian nhất mà công việc quản lí vẫn đạt <br />
hiệu quả.<br />
+ Qua quan sát máy tính của trường đồng nghiêp tôi nhận thấy tình <br />
trạng phòng máy vi tính của các đơn vị trường học sau 01 đến 02 năm đưa vào <br />
hoạt động đang ngày càng xuống cấp và hư hỏng, gặp lỗi phần mềm và phần <br />
cứng nhiều.<br />
+ Hệ thống phòng tin học và máy tính chỉ được quét dọn bề ngoài, bên <br />
trong thân máy thường đóng bụi, máy tính hoạt động ì ạch chậm so với cấu <br />
hình láp ráp tương tự.<br />
+ Sau một quá trình thực hiện giải pháp trên tôi thấy nó đã đáp ứng <br />
được các yêu cầu trên. Khi sử dụng những giải pháp này tôi đã quản lí hệ <br />
thống máy tính của trường và phòng máy rất nhẹ nhàng và hiệu quả, rất ít <br />
khi phải cài đặt lại máy, mà càng ít cài đặt lại thì máy càng ít hư ổ cứng. Cụ <br />
thể là phòng máy của trường tôi có 20 cái từ năm 2011 đến nay chỉ bị hư <br />
chuột, bàn phím (do học sinh sử dụng mạnh tay nên một số phím không hoạt <br />
động được) và thay 5 dây VGA<br />
+ Ngoài ra khi hệ thống máy tính chạy tốt thì tôi có thời gian để học <br />
tập nâng cao trình độ, nâng cao chuyên môn của mình và giúp đỡ đồng nghiệp <br />
trong chuyên môn tin học của mình. Có thời gian để bồi dưỡng học sinh thi <br />
Violympic Toán trên mạng, IOE trên Internet, giao thông thông minh, trạng <br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Người thực hiện: Trần Thị Diệu Hiền Trang <br />
11<br />
Sáng kiến kinh nghiệm: Một số biện pháp giúp cho việc quản lí, bảo quản và <br />
sử dụng phòng Tin học có hiệu quả ở trường Tiểu học<br />
nguyên Tiếng Việt, ... Ngoài ra phòng tin học cũng là nơi để các giáo viên <br />
trong trường tìm kiếm thông tin trong giờ giải lao.<br />
3. Giải pháp, biện pháp<br />
+ Trước hết, chúng ta cần nhìn nhận rằng để quản lí, bảo quản và sử <br />
dụng hiệu quả phòng tin học thì bản thân người giáo viên làm công tác quản lí <br />
phòng bộ môn phải chủ động trong nhiệm vụ của mình, cần trang bị tốt các <br />
kiến thức cơ sở về quản lí phòng tin học như: Các phần mềm học tập của <br />
học sinh, phần mềm hỗ trợ giảng dạy của giáo viên, phần mềm hỗ trợ các <br />
cuộc thi trên mạng Internet, các thiết bị máy móc, hệ thống điện, phòng cháy <br />
chữa cháy.<br />
+ Xuất phát từ những hạn chế mà bản thân đã trải nghiệm qua quá trình <br />
giảng dạy và quản lí phòng tin học, qua tham khảo một số ý kiến của đồng <br />
nghiệp trong tổ chuyên môn chuyên biệt tin học tôi xin đưa ra một số biện <br />
pháp giúp cho việc quản lí, bảo quản và sử dụng phòng tin học đạt được <br />
hiệu quả tốt nhất.<br />
3.1. Mục tiêu của giải pháp, biện pháp<br />
+ Tiếp thu những ứng dụng, những đổi mới về CNTT, giúp đỡ đồng <br />
nghiệp có thêm kinh nghiệm trong việc quản lí, tìm kiếm những phần mềm <br />
hỗ trợ dạy và học.<br />
+ Học sinh có hệ thống phòng máy tốt, đầy đủ phần mềm để học tập <br />
sẽ học tập tốt hơn.<br />
+ Giáo viên dạy sẽ nhẹ nhàng hơn, tổ chức lớp sinh động hơn, thu <br />
được kết quả cao hơn. Giáo viên sẽ dành nhiều thời gian để nghiên cứu học <br />
tập nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ của mình.<br />
+ Nhà trường sẽ tiết kiệm được nhiều tiền do ít tốn tiền sửa chữa máy <br />
và tiền mua bản quyền các phần mềm.<br />
<br />
<br />
Người thực hiện: Trần Thị Diệu Hiền Trang <br />
12<br />
Sáng kiến kinh nghiệm: Một số biện pháp giúp cho việc quản lí, bảo quản và <br />
sử dụng phòng Tin học có hiệu quả ở trường Tiểu học<br />
3.2. Nội dung và cách thức thực hiện giải pháp, biện pháp<br />
* Giái pháp 1: Đưa ra một số nội quy dành cho giáo viên và học sinh <br />
khi vào phòng tin học.<br />
+ Bất kỳ một cơ quan tổ chức, một phòng ban nào thì nội quy là những cái <br />
không thể thiếu vì nó quy định cách thức tổ chức hoạt động của cơ quan đó. Đối <br />
với phòng bộ môn tin học cũng vậy, ngoài những nội quy chung của nhà trường <br />
thì cũng phải có nội quy riêng của phòng tin hoc. <br />
+ Nội quy này áp dụng với ba đối tượng: Giáo viên phụ trách phòng tin <br />
học, giáo viên giảng dạy tin học và học sinh. Nội quy phải được niêm yết trước <br />
và trong phòng bộ môn Tin học. <br />
+ Tùy điều kiện cơ sở vật chất, thiết bị của từng trường, học sinh mà biên <br />
soạn nội quy cho phù hợp. Phải yêu cầu người phụ trách phòng tin học, giáo <br />
viên giảng dạy tin học và học sinh thực hiện nghiêm túc nội quy, thường xuyên <br />
báo cáo cho lãnh đạo nhà trường để BGH nhà trường nắm bắt và xử lý và đây là <br />
nội quy phòng tin học mà tôi đã biên soạn và đã được lãnh đạo nhà trường phê <br />
duyệt:<br />
NỘI QUY PHÒNG TIN HỌC<br />
I. ĐỐI VỚI HỌC SINH.<br />
1. Khi vào phòng máy phải trật tự không được đùa giỡn trong phòng máy.<br />
2. Giữ gìn vệ sinh chung không ăn uống, xả rác bừa bãi trong phòng máy<br />
3. Không viết, vẽ lên tường và các thiết bị máy móc <br />
4. Không tự ý di chuyển các thiết bị máy móc <br />
5. Ngồi đúng vị trí theo sự sắp xếp của giáo viên <br />
6. Bảo vệ, giữ gìn thiết bị tài sản trong phòng máy <br />
7. Khi gặp sự cố về máy phải báo với giáo viên đang giảng dạy<br />
8. Trước khi hết giờ phải thoát hết các phần mềm đã sử dụng trong giờ thực <br />
<br />
<br />
Người thực hiện: Trần Thị Diệu Hiền Trang <br />
13<br />
Sáng kiến kinh nghiệm: Một số biện pháp giúp cho việc quản lí, bảo quản và <br />
sử dụng phòng Tin học có hiệu quả ở trường Tiểu học<br />
hành<br />
9. Kết thúc buổi học: Kiểm tra, tắt máy và xếp ghế gọn gàng đúng vị trí.<br />
II. ĐỐI VỚI GIÁO VIÊN GIẢNG DẠY TIN HỌC. <br />
1. Lên lớp trước giờ thực hành ít nhất 10 phút. <br />
2. Mở phòng máy, kiểm tra tài sản hiện có trong phòng máy<br />
3. Khởi động máy tính và kiểm tra hoạt động của các máy tính<br />
4. Nếu máy có hư hỏng trước hoặc sau giờ thực hành phải theo dõi sửa chữa<br />
5. Đảm bảo an toàn cho học sinh trong quá trình học <br />
6. Thường xuyên nhắc nhở học sinh thực hiện đúng nội quy <br />
7. Có trách nhiệm bảo quản tài sản trong phòng máy <br />
8. Nếu có mất mát tài sản phải lập biên bản và báo với Ban giám hiệu nhà <br />
trường<br />
9. Kết thúc buổi học: Ngắt toàn bộ hệ thống điện. <br />
III. ĐỐI VỚI GIÁO VIÊN QUẢN LÝ PHÒNG TIN HỌC<br />
1. Báo cáo định kỳ tình hình sử dụng phòng cho Ban giám hiệu <br />
3. Kiểm tra tài sản trước và sau khi kết thúc mỗi buổi học <br />
4. Kiểm kê tài sản định kỳ 3 đợt / năm học, đầu năm học,cuối HKI và cuối năm <br />
học<br />
5. Kiểm tra định kỳ các thiết bị, máy móc trong phòng (2 lần/tuần) <br />
6. Kịp thời xử lý các sự cố máy móc, đảm bảo phòng luôn trong tình trạng tốt <br />
nhất. <br />
7. Có kế hoạch bảo hành, bảo trì, sửa chữa các thiết bị trong phòng học<br />
8. Hỗ trợ các giáo viên ôn tập các cuộc thi trên Internet cho học sinh khi có yêu <br />
cầu. <br />
* Giải pháp 2: Đưa ra một số phần mềm, ứng dụng để khai thác có hiệu quả <br />
phòng tin học. <br />
<br />
<br />
<br />
Người thực hiện: Trần Thị Diệu Hiền Trang <br />
14<br />
Sáng kiến kinh nghiệm: Một số biện pháp giúp cho việc quản lí, bảo quản và <br />
sử dụng phòng Tin học có hiệu quả ở trường Tiểu học<br />
+ Nhà trường dựa vào kế hoạch CNTT của phòng giáo dục gửi về đầu <br />
năm học để xây dựng kế hoạch CNTT cho trường mình, thành lập tổ CNTT <br />
trong nhà trường, kết hợp các giáo viên có khả năng tốt về CNTT lên kế <br />
hoạch để đưa những ứng dụng CNTT mới về trường, tạo điều kiện giúp các <br />
giáo viên trong trường có kinh nghiệm học hỏi trao đổi lẫn nhau không kể <br />
giáo viên lớn tuổi.<br />
+ Ngoài các phần mềm bắt buộc phải cài đặt trong SGK tin học quyển <br />
1, 2, 3 trong chương trình tin học tiểu học như: phần mềm luyện gõ bàn phím <br />
Mario, phần mềm vẽ Paint, Phần mềm soạn thảo văn bản, các phần mềm <br />
học toán và một số trò chơi bổ ích thì chúng ta có thể cài đặt thêm một số <br />
phần mềm hữu ích tạo hứng thú cho các em trong việc học tập thay vì các em <br />
tìm kiếm những trò chơi trên mạng internet như: Luyện gõ bàn phím bằng <br />
Typing Test, Finger Break Out...các phần mềm giúp các em lớp 1, 2 luyện tập <br />
sử dụng chuột và bàn phím.<br />
+ Cần thêm các phần mềm hỗ trợ cho các cuộc thi IOE tiếng anh, <br />
Violympic Toán, giao thông thông minh, trạng nguyên Tiếng Việt như: <br />
thường xuyên cập nhật và nâng cấp phần mềm Adobe Flash Player(Hiện nay <br />
phiên bản mới nhất là 20.0), phần mềm tự luyện Violympic toán offline 2.0, <br />
các phần mềm hỗ trợ học tiếng anh cho học sinh. <br />
+ Kiểm kê số lượng cơ sở vật chất phòng tin học vào đầu năm học, <br />
cuối học kì 1, cuối năm học. Giáo viên phụ trách phòng tin học có trách nhiệm <br />
bảo quản và báo cáo cho lãnh đạo nhà trường theo định kì hoặc khi có biến <br />
cố xảy ra.<br />
+ Ngoài ra cần có sơ đồ phòng tin học cụ thể, giáo viên tin học nên gắn <br />
số thứ tự từng máy ứng với số thứ tự trong phần mềm quản lí học sinh để <br />
thuận tiên cho việc theo dõi trong giờ thực hành, nên gắn các ghi chú cần <br />
<br />
<br />
<br />
Người thực hiện: Trần Thị Diệu Hiền Trang <br />
15<br />
Sáng kiến kinh nghiệm: Một số biện pháp giúp cho việc quản lí, bảo quản và <br />
sử dụng phòng Tin học có hiệu quả ở trường Tiểu học<br />
thiết trên máy học sinh để học sinh không làm trầy xướt lên màn hình máy <br />
tính. Kê các tiết thực hành, các tiết ôn tập các cuộc thi trên internet, các biên <br />
bản kiểm tra phòng máy định kì, kế hoạch sử dụng phòng tin học,...dựa trên <br />
kế hoạch CNTT mà phòng giáo dục huyện Krông Ana đã gửi về cho trường. <br />
Ngoài các nội dung và cách thức trên thì việc cài đặt hệ điều hành cùng <br />
các phần mềm cho máy tính là không thể thiếu trong công tác quản lí phòng <br />
tin học. Người giáo viên quản lí tốt phòng tin học thì sẽ tăng khả năng bảo <br />
quản và sử dụng tốt phòng tin học.<br />
+ Cài đặt lại hệ điều hành và cách bảo quản. Ngoài máy chủ ra thì hầu <br />
như các máy con trong phòng tin học của trường TH Nguyễn Thị inh Khai <br />
không có ổ đĩa CD và không đồng bộ về cấu hình nên trong quá trình công tác <br />
tôi rút ra một số kinh nghiệm như sau:<br />
+ Việc đầu tiên nên chia ổ đĩa thành 3 phân vùng(ổ đĩa C: dùng để cài hệ <br />
điều hành, ổ đĩa D: dùng làm file chứa dữ liệu, các bài thực hành của học <br />
sinh, ổ đĩa E: dùng để chứa file Ghost và một số phần mềm cần thiết sau khi <br />
cài đặt.). Tuy là công đoạn này hơi mất thời gian nhưng rất có hiệu quả trong <br />
việc quản lí phòng tin học.<br />
+ Cài đặt hoàn chỉnh một máy tính và đảm bảo không bị lỗi chương trình <br />
sau đó Ghost một bản hoàn chỉnh vào ổ đĩa E.<br />
+ Tiến hành cài đặt phần mềm đóng băng ổ đĩa C và E có chứa bộ ghost <br />
(Hiện nay có rất nhiều phần mềm đóng băng như: Deep Freeze, Shadow <br />
Defender, Returnil Virtual, ...Nhưng dễ cài đặt và sử dụng nhất vẫn là Deep <br />
Freeze. Các bạn có thể tham khảo cách cài đặt và sử dụng phần mềm đóng <br />
băng ổ đĩa Deep Freeze tại địa chỉ: http://thuthuat.taimienphi.vn/huongdan<br />
cachtaofileghosttrenmaytinh2982n.aspx )<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Người thực hiện: Trần Thị Diệu Hiền Trang <br />
16<br />
Sáng kiến kinh nghiệm: Một số biện pháp giúp cho việc quản lí, bảo quản và <br />
sử dụng phòng Tin học có hiệu quả ở trường Tiểu học<br />
+ Chép phần mềm NTS Boot vào đĩa C hoặc E (Lưu ý không nên cài đặt <br />
sẵn vì khi Ghost sang máy khác sẽ bị lỗi)<br />
+ Tiến hành Ghost ổ đĩa đã cài đặt hoàn chỉnh sang đĩa cứng các máy <br />
khác bằng chức năng Disk to Disk trong chương trình (việc này sẽ mất thời <br />
gian nhưng chỉ là lần đầu)<br />
+ Ghost xong tất cả các máy tính ta tiến hành cài đặt phần mềm NTS <br />
Boot. Mục đích để tạo Dual Boot Menu với sẵn chức năng Ghost mà không <br />
cần máy tính phải có đầu đọc đĩa CD. Như vậy mỗi khi máy tính bị lỗi ta chỉ <br />
cần khởi động chương trình NTS Boot để Ghost lại máy tính với bộ Ghost có <br />
sẳn trong ổ đĩa E. Bên cạnh đó giáo viên tin học phải trang bị cho mình USB <br />
Boot để cài đặt lại máy khi máy tính học sinh gặp sự cố.<br />
+ Bên cạnh đó phần mềm học tập, phần mềm hỗ trợ giảng dạy: NetOp <br />
School không còn xa lạ gì với giáo viên tin học. Những phòng này có kết nối <br />
mạng LAN hỗ trợ cho giáo viên trong quá trình giảng dạy. Các bạn có thể <br />
tham khảo cách sử dụng và cài đặt NetOp School tại địa chỉ : <br />
http://lamdong.edu.vn/?ArticleId=b96c2ed74db945faa7f5ddaa29cfe49d<br />
+ Ngoài ra chúng ta có thể sử dụng Netsupport School vì phần mềm này <br />
cũng có các chức năng và cách sử dụng tương tự như NetOp School.<br />
+ Trong quá trình sử dụng máy tính, học sinh tiểu học đôi lúc sẽ chỉnh <br />
sửa một số thông tin trong hệ điều hành, các phần mềm. Vì vậy để đảm bảo <br />
các máy tính luôn trong tình trạng ổn định thì chúng ta đóng băng máy tính(Chỉ <br />
cần khởi động lại máy tính thì máy tính sẽ trở lại trạng thái ban đầu ). Nhưng <br />
đôi lúc cũng gây ra một số nhược điểm đó là mọi thông tin lưu trữ trong ổ đĩa <br />
C sẽ không được lưu. Vì vậy khi cài đặt ta nên đưa mục My Document sang <br />
đĩa D vì học sinh tiểu học đôi khi các em lại lưu bài thực hành trong thư mục <br />
My Document này. <br />
<br />
<br />
<br />
Người thực hiện: Trần Thị Diệu Hiền Trang <br />
17<br />
Sáng kiến kinh nghiệm: Một số biện pháp giúp cho việc quản lí, bảo quản và <br />
sử dụng phòng Tin học có hiệu quả ở trường Tiểu học<br />
* Giải pháp 3: Một số biện pháp để bảo quản phòng tin học<br />
Một khâu quan trọng nữa trong quá trình quản lí phòng học tin học đó <br />
là an toàn điện và phòng cháy chữa cháy.<br />
+ Giáo viên quản lí phòng tin học cần có những kiến thức cơ bản và hiểu <br />
biết nhất định về phòng cháy chữa cháy. Đặc biệt là các giáo viên tin học nữ.<br />
+ Đường dây, cầu dao, ổn áp phải được thường xuyên kiểm tra và đảm <br />
bảo nó vẫn hoạt động tốt<br />
+ Cho học sinh mang dép vào phòng học, đảm bảo học sinh không mang <br />
vật dễ cháy nổ vào phòng học, ngồi đúng tư thế và cách điện. Sau khi kết <br />
thúc buổi học phải ngắt toàn bộ hệ thống điện trong phòng tin học.<br />
* Giải pháp 4: Vệ sinh phòng máy cũng là khâu quan trọng trong việc bảo <br />
quản và sử dụng phòng tin học.<br />
+ Để đảm bảo phòng bộ môn luôn được giữ gìn vệ sinh sạch sẽ, các máy <br />
tính phải được vệ sinh thường xuyên thì giáo viên quản lý phòng, giáo viên <br />
giảng dạy, học sinh phải cùng nhau góp phần vào việc giữ gìn này. Giáo dục <br />
học sinh ý thức bảo vệ của công và của chung.<br />
+ Giáo viên tin học phải thường xuyên vệ sinh phòng, vệ sinh máy tính <br />
(2 tuần/1 lần). Nhắc nhở học sinh thực hiện tốt nội quy phòng tin học. Khi có <br />
học sinh vi phạm phải nhắc nhở và xử lý ngay. + Máy tính học sinh cần được <br />
để ở nơi khô ráo, thoáng để bảo vệ sức khỏe từ các chất độc hại thoát ra <br />
trong quá trình máy tính hoạt động. Thực tế, có nhiều người vẫn dùng vải che <br />
đậy máy tính, cả CPU và màn hình trong lúc sử dụng, điều này là không nên vì <br />
hạn chế sự tỏa nhiệt của thiết bị. Ngược lại, chỉ nên che đậy sau khi tắt máy <br />
10 đến 15 phút và những lúc ít sử dụng. Ngoài ra, bạn cũng không nên đặt <br />
máy quá sát tường vì dễ bị mạng nhện bám.<br />
+ Thùng CPU máy tính để bàn có nhiều khe hổng và đặt cố định nên dễ <br />
<br />
<br />
<br />
Người thực hiện: Trần Thị Diệu Hiền Trang <br />
18<br />
Sáng kiến kinh nghiệm: Một số biện pháp giúp cho việc quản lí, bảo quản và <br />
sử dụng phòng Tin học có hiệu quả ở trường Tiểu học<br />
bị bám bụi và côn trùng phá hoại. Do đó, người dùng phải thường xuyên vệ <br />
sinh máy, ít nhất là lau chùi mạng nhện xung quanh các cổng kết nối đằng sau <br />
thùng máy. Kỹ hơn, hãy mở một bên nắp thùng máy ra, rồi dùng cọ quét nhẹ <br />
bụi trên các thiết bị ở bên trong. Tất nhiên, cũng không quên vệ sinh cánh quạt <br />
<br />
tản nhiệt và bộ nguồn. Tuyệt đối không để thùng máy xuất hiện những khe <br />
hở quá lớn đủ để côn trùng như thằn lằn, gián, dế... có thể chui vào.<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
3.3 Điều kiện thực hiện giải pháp, biện pháp<br />
̉ ̀ ̣ ̀ ử dung no ôn đinh ta cân chuân<br />
Đê cai đăt phân mêm NetOp School va s<br />
̀ ̀ ̣ ́ ̉ ̣ ̀ ̉ <br />
̣ ưng vân đê sau:<br />
bi nh ̃ ́ ̀<br />
̀ ̣ ̀ ̀<br />
+ Cac may tinh cai hê điêu hanh Window 95 tr<br />
́ ́ ́ ở lên.<br />
́ ́ ́ ̉ ́ ́ ới nhau tao thanh mang LAN ngang hang.<br />
+ Cac may tinh phai kêt nôi v ̣ ̀ ̣ ̀<br />
̣ ̉ ̉ ́ ́ ̀ ̉ ̀ ơp va cung Subnet Mark, tôt nhât<br />
+ Đia chi IP cua cac may đêu phai cung l ́ ̀ ̀ ́ ́ <br />
nên dung IP tĩnh.<br />
̀<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Người thực hiện: Trần Thị Diệu Hiền Trang <br />
19<br />
Sáng kiến kinh nghiệm: Một số biện pháp giúp cho việc quản lí, bảo quản và <br />
sử dụng phòng Tin học có hiệu quả ở trường Tiểu học<br />
+ Đối với phần mềm đóng băng Deep Freeze thì có thể dễ dàng cài đặt <br />
trên các phiên bản hệ điều hành như: Windows 95, 98 ME, 2000, XP, đảm <br />
bảo tính tương thích với mọi trình ứng dụng khác nhau.<br />
3.4 Mối quan hệ giữa các giải pháp, biện pháp<br />
+ Việc phối hợp giữa phần mềm NetOp School và Deep Freez đã tạo nên <br />
hiệu quả tích cực khi học sinh học lý thuyết lẫn thực hành vì trong quá trình <br />
sử dụng phần mềm NetOp School này giáo viên không những quản lí được <br />
tất cả các máy học sinh ở dưới mà còn hạn chế việc học sinh không học mà <br />
ngồi làm việc riêng lại không làm lỗi máy tính khi học sinh vô tình thay đổi <br />
hoặc nhầm ứng dụng, phần mềm trong các ổ đĩa.<br />
+ Với nội quy phòng tin học và một số giải pháp như đã nêu trên giúp cho <br />
người giáo viên quản lí được dễ dàng hơn mà lại đảm bảo được chất lượng <br />
trong phòng tin học từ đó nâng cao chất lượng giảng dạy đối với học sinh <br />
trường TH Nguyễn Thị Minh Khai không những trong môn Tin học mà còn <br />
các cuộc thi trên mạng Internet hay là nơi tìm kiếm thông tin cho các giáo viên <br />
trong trường. <br />
3.5 Kết quả khảo nghiệm, giá trị khoa học của vấn đề nghiên cứu<br />
+ Sau một thời gian nghiên cứu và áp dụng những biện pháp trên tại <br />
trường TH Nguyễn Thị Minh Khai, tôi nhận thấy rằng việc quản lý thời gian <br />
thực hành của học sinh trong phòng máy đạt hiệu quả cao. Đa số các em đều <br />
nắm vững được nội dung và kĩ năng của bài thực hành. Bên cạnh đó tôi có thể <br />
bảo quản được cơ sở vật chất của nhà trường được tốt hơn và khai thác <br />
được hết chức năng của phòng tin học đạt hiệu quả sử dụng tối ưu nhất.<br />
+ Vơi nh<br />
́ ưng kêt qua đat đ<br />
̃ ́ ̉ ̣ ược như trên, cach trinh bay dê hiêu, phân<br />
́ ̀ ̀ ̃ ̉ ̀ <br />
̣ ̀ ương tiên phong may đap <br />
mêm thân thiên va ph<br />
̀ ̣ ̀ ́ ́ ứng tôt nh<br />
́ ư hiên nay thi viêc ap<br />
̣ ̀ ̣ ́ <br />
̣ ̀ ̀ ̀ ực tiên la điêu hêt s<br />
dung đê tai vao th ̃ ̀ ̀ ́ ức dê dang va mang tinh kha thi cao.<br />
̃ ̀ ̀ ́ ̉ <br />
<br />
<br />
Người thực hiện: Trần Thị Diệu Hiền Trang <br />
20<br />
Sáng kiến kinh nghiệm: Một số biện pháp giúp cho việc quản lí, bảo quản và <br />
sử dụng phòng Tin học có hiệu quả ở trường Tiểu học<br />
Trong qua trinh nghiên c<br />
́ ̀ ưu kêt qua đa chi ra: Giao viên giang day dê dang h<br />
́ ́ ̉ ̃ ̉ ́ ̉ ̣ ̃ ̀ ơn; <br />
̣ ̣ ̀ ́ ̣ ̉ ́ ̉ ̣<br />
đăc biêt la sô hoc sinh hiêu bai luôn chiêm ti lê cao, tăng hi<br />
̀ ệu quả sử dụng <br />
phòng tin học, giáo viên có thêm kiến thức và kinh nghiệm trong việc quản lí, <br />
bảo quản phòng tin học …Chinh nh<br />
́ ưng điêu đo cho thây thành công cua đê tai.<br />
̃ ̀ ́ ́ ̉ ̀ ̀ <br />
Qua quá trình dạy học tin học và quản lí phòng máy tôi nhận thấy rằng:<br />
+ Các máy tính luôn trong tình trạng hoạt động tốt<br />
+ Các thiết bị máy móc luôn được theo dõi, bảo dưỡng tốt<br />
+ Có biên bản kiểm tra thường xuyên cơ sở vật chất phòng học, <br />
+ Học sinh luôn được học tập trong môi trường an toàn và vệ sinh tốt<br />
+ Học sinh hứng thú và ham học môn Tin học hơn<br />
+ Giáo viên có thể hướng dẫn học sinh nhiều hơn nhưng mất ít thời <br />
gian nhờ phần mềm quản lí học sinh<br />
+ Phòng máy ít hư hỏng hơn nhờ giáo viên có thể kiểm soát được các <br />
hoạt động của các máy tính của học sinh.<br />
Và đây là một giờ học thực hành tin học của học sinh trường TH <br />
Nguyễn Thị Minh Khai<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Người thực hiện: Trần Thị Diệu Hiền Trang <br />
21<br />
Sáng kiến kinh nghiệm: Một số biện pháp giúp cho việc quản lí, bảo quản và <br />
sử dụng phòng Tin học có hiệu quả ở trường Tiểu học<br />
<br />
<br />
Một buổi học sinh luyện thi Toán Violympic Offline <br />
<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
4. Kết quả thu được qua khảo nghiệm, giá tri khoa học của vấn đề <br />
nghiên cứu.<br />
+ Với những ưu điểm và một số biện pháp như đã nêu trên mà phòng <br />
tin học của trường TH Nguyễn Thị Minh Khai đã có chuyển biến tích cực cụ <br />
thể số máy hỏng và lỗi phần mềm ngày càng giảm:<br />
+ Từ năm học 2011 đến 2013 thì phòng tin học đã thay 5 dây VGA, 7 <br />
chuột máy tính, cài đặt lại hệ điều hành, cài đặt thêm một số ứng dụng, phần <br />
mềm cho học sinh học tin học quyển 1, 2, 3, bên cạnh đó máy học sinh bị <br />
lỏng RAM vì ít khi vệ sinh máy tính.<br />
+ Từ khi đưa ra một số biện pháp giúp quản lí phòng tin học thì số máy <br />
lỗi phần mềm và hỏng phần cứng giảm đi đáng kể cụ thể:<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Người thực hiện: Trần Thị Diệu Hiền Trang <br />
22<br />
Sáng kiến kinh nghiệm: Một số biện pháp giúp cho việc quản lí, bảo quản và <br />
sử dụng phòng Tin học có hiệu quả ở trường Tiểu học<br />
+ Từ năm học 2013 đến nay trường chỉ thay 2 dây VGA, 2 chuột máy <br />
tính, 3 bàn phím máy tính, lỗi phần mềm giảm, đã cài đặt một số ứng dụng <br />
phục vụ cho việc học tập của học sinh và các cuộc thi trên mạng Internet. <br />
Bên cạnh đó phòng máy tính luôn sạch sẽ thoáng mát, ít bám bụi vì giáo viên <br />
vệ sinh định kì máy tính.<br />
+ Với sự tiến bộ nhanh chóng của khoa học kỹ thuật và công nghệ <br />
thông tin thì giáo viên chúng ta phải luôn học tập nâng cao trình độ để theo <br />
kịp sự phát triển đó. Để có vị trí vững vàng trong xã hội chúng ta phải nhiệt <br />
tình, năng nổ, luôn tự bồi dưỡng nâng cao tay nghề. Việc ứng dụng khoa học <br />
kỹ thuật và công nghệ thông tin vào cuộc sống và trong công việc sẽ giúp cho <br />
con người ngày càng tiến bộ có cuộc sống thoải mái và công việc sẽ nhẹ <br />
nhàng nhanh chóng hơn.<br />
+ Cho dù chúng ta làm việc trong lĩnh vực nào, chúng ta phải luôn tìm <br />
tòi nghiên cứu học hỏi những giải pháp mới để ứng dụng vào công tác thì <br />
chúng ta sẽ đạt hiệu quả cao. Chúng ta phải nghiên cứu, phải thực hành, thử <br />
nghiệm thì chúng ta mới rút ra được những bài học kinh nghiệm cho mình.<br />
+ Công việc giảng dạy môn tin học là môn học mới và quản lí hệ <br />
thống mạng máy tính của toàn trường, của phòng máy là một công việc vất <br />
vả và gian nan, đòi hỏi người quản lí phải có tâm huyết với nghề thì mới <br />
hoàn thành tốt được. Học tập, nghiên cứu khám phá ra những giải pháp mới, <br />
những công nghệ mới là trách nhiệm của tất cả mọi người đặc biệt là giáo <br />
viên tin học. <br />
III. PHẦN KẾT LUẬN, KIẾN NGHỊ<br />
1. Kết luận<br />
Sau những biện pháp mà tôi đã trình bày và thực hiện ở phòng tin học <br />
trường TH Nguyễn Thị Minh Khai. Để đạt được kết quả như trên trước hết:<br />
<br />
<br />
Người thực hiện: Trần Thị Diệu Hiền