Một số biện pháp giáo dục ý thức bảo vệ môi trường cho học sinh trường TH Krông Ana <br />
thông qua các hoạt động của Đội TNTP Hồ Chí Minh<br />
<br />
MỤC LỤC<br />
Trang<br />
I. PHẦN MỞ ĐẦU..............................................................................................2<br />
1. Lý do chọn đề tài............................................................................................2<br />
2. Mục tiêu, nhiệm vụ của đề tài.....................................................................4<br />
3. Đối tượng nghiên cứu....................................................................................4<br />
4. Giới hạn của đề tài........................................................................................4<br />
5. Phương pháp nghiên cứu..............................................................................4<br />
II. PHẦN NỘI DUNG.........................................................................................5<br />
1. Cơ sở lý luận...................................................................................................5<br />
2. Thực trạng vấn đề nghiên cứu....................................................................6<br />
3. Nội dung và hình thức của giải pháp..........................................................8<br />
a) Mục tiêu của giải pháp....................................................................................8<br />
b) Nội dung và cách thức thực hiện giải pháp....................................................8<br />
c) Mối quan hệ giữa các giải pháp, biện pháp..................................................16<br />
d) Kết quả khảo nghiệm, giá trị khoa học của vấn đề nghiên cứu, phạm vi và <br />
hiệu quả ứng <br />
dụng...............................................................................................16<br />
III. PHẦN KẾT LUẬN, KIẾN NGHỊ.............................................................18<br />
1. Kết luận........................................................................................................18<br />
2. Kiến nghị.......................................................................................................19<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
GV: Phan Văn Tuấn Năm học: 2016 2017 1<br />
Một số biện pháp giáo dục ý thức bảo vệ môi trường cho học sinh trường TH Krông Ana <br />
thông qua các hoạt động của Đội TNTP Hồ Chí Minh<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
I. PHẦN MỞ ĐẦU<br />
1. Lí do chọn đề tài<br />
“Môi trường đang kêu cứu !” Đó là thông điệp của Trái Đất gửi tới tất <br />
cả mọi người trên hành tinh chúng ta. Loài người đang đứng trước những <br />
thách thức to lớn của môi trường do chính các hoạt động của con người gây <br />
ra. Vậy, chúng ta phải chủ động làm gì hay chờ đợi một sự thay đổi may mắn <br />
nào đó? Câu trả lời chắc chắn không phải là chờ đợi mà phải là “Hành động <br />
và hành động ngay từ bây giờ”. Nhiều giải pháp khắc phục và giải quyết các <br />
vấn đề môi trường đã được triển khai như : Giải pháp công nghệ, giải pháp <br />
quản lý, giải pháp kinh tế và giáo dục môi trường, nhưng giáo dục môi <br />
trường vẫn được xem là giải pháp có tính lâu dài, bền vững và phù hợp với <br />
điều kiện của Việt Nam. <br />
Bảo vệ môi trường có tầm quan trọng đối với đời sống con người và <br />
phát triển kinh tế văn hóa của đất nước của nhân loại đặc biệt là ở lứa tuổi <br />
thiếu niên, nhi đồng việc giáo dục môi trường không chỉ cho hôm nay mà cho <br />
cả ngày mai nhằm xây dựng trường học xanh sạch đẹp và xã hội trong lành, <br />
giáo viên phải là người làm gương cho học sinh luôn có ý thức hướng dẫn và <br />
nhắc nhở học sinh kiên trì thực hiện những việc làm hàng ngày có ý nghĩa <br />
bảo vệ môi trường và giáo dục học sinh biết yêu quí gần gũi với môi trường. <br />
Trong vai trò của một giáo viên Tổng phụ trách đội hàng ngày nhìn thấy <br />
có một số hành động của học sinh trường Tiểu học Krông Ana vứt rác ra <br />
khuôn viên nhà trường hoặc nơi công cộng. Ăn xong một que kem hay một <br />
chiếc kẹo, học sinh vứt que, vứt giấy xuống đất. Uống xong một lon nước <br />
ngọt hay một hộp sữa, vứt lon, vứt chai ngay tại chỗ v ừa ngồi m ặc dù thùng <br />
rác để cách đó rất gần. Thậm chí khi ăn xong một tép kẹo cao su, học sinh <br />
cũng không mang đến thùng rác mà vo tròn rồi trét lên ghế đá và cứ thế bỏ đi <br />
chỗ khác. Trong lớp học, sân trường, học sinh cũng ngang nhiên xả rác ở hộc <br />
bàn, góc lớp, hành lang,...<br />
<br />
<br />
GV: Phan Văn Tuấn Năm học: 2016 2017 2<br />
Một số biện pháp giáo dục ý thức bảo vệ môi trường cho học sinh trường TH Krông Ana <br />
thông qua các hoạt động của Đội TNTP Hồ Chí Minh<br />
<br />
Nhằm góp phần trong việc chung tay bảo về môi trường xanh sạch <br />
đẹp, đồng thời giúp người giáo viên Tổng phụ trách Đội có được những biện <br />
pháp cơ bản, phù hợp trong việc giáo dục học sinh ý thức bảo vệ môi trường <br />
học tập, qua việc thực hiện các Hoạt động ngoài giờ lên lớp nói riêng cũng <br />
như hoạt động của Liên đội nói chung từ đó làm cho học sinh tích cực trong <br />
nhiệm vụ xây dựng trường học thân thiện. Tôi mạnh dạn chọn đề tài sáng <br />
kiến kinh nghiệm: “Một số biện pháp giáo dục ý thức bảo vệ môi trường cho <br />
học sinh trường Tiểu học Krông Ana thông qua các hoạt động của Đội Thiếu <br />
niên Tiền phong Hồ Chí Minh” (TNTP) để nâng cao chất lượng giáo dục toàn <br />
diện cho học sinh.<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Thực trạng trước khi thực hiện đề tài Thực trạng trước khi thực hiện đề tài<br />
<br />
2. Mục tiêu nhiệm vụ của đề tài<br />
Mục tiêu: <br />
Anh chị phụ trách nắm được một số biện pháp giáo dục ý thức bảo vệ <br />
môi trường cho học sinh. <br />
Giáo dục môi trường trong nhà trường nhằm đạt đến mục tiêu cuối <br />
cùng là các em được trang bị những kiến thức về môi trường và từ đó nhận <br />
thức được ý nghĩa của việc xây dựng môi trường trong sạch, tốt đẹp. <br />
Tìm hiểu những nguyên nhân làm ảnh hưởng đến ý thức bảo vệ môi <br />
trường của học sinh từ đó tìm ra những giải pháp nâng cao chất lượng giáo <br />
dục toàn diện.<br />
Nhiệm vụ:<br />
<br />
<br />
<br />
GV: Phan Văn Tuấn Năm học: 2016 2017 3<br />
Một số biện pháp giáo dục ý thức bảo vệ môi trường cho học sinh trường TH Krông Ana <br />
thông qua các hoạt động của Đội TNTP Hồ Chí Minh<br />
<br />
Vận dụng lý luận, kinh nghiệm để phân tích lý giải những vấn đề thực <br />
tiễn về những hành động thiết thực nhất để bảo vệ môi trường sống xung <br />
quanh các em.<br />
Nghiên cứu thực trạng của việc giáo dục bảo vệ môi trường của học <br />
sinh trường Tiểu học Krông Ana.<br />
3. Đối tượng nghiên cứu<br />
Ý thức bảo vệ môi trường thông qua các hoạt động Đội Thiếu niên <br />
tiền phong Hồ Chí Minh.<br />
4. Giới hạn phạm vi nghiên cứu<br />
Một số biện pháp giáo dục ý thức bảo vệ môi trường của học sinh <br />
trường Tiểu học Krông Ana.<br />
Thời gian: Năm học 20152016, học kỳ I năm học 20162017.<br />
5. Phương pháp nghiên cứu<br />
+ Phương pháp phân tích tổng hợp kinh nghiệm.<br />
+ Phương pháp điều tra.<br />
+ Phương pháp tọa đàm trao đổi.<br />
+ Phương pháp toán học thống kê và xử lí số liệu.<br />
+ Phương pháp thực tiễn.<br />
II. PHẦN NỘI DUNG<br />
1. Cơ sở lý luận<br />
Môi trường là một khái niệm quen thuộc và tồn tại xung quanh chúng <br />
ta:<br />
bao gồm các yếu tố tự nhiên và vật chất nhân tạo bao quanh con người, có ảnh <br />
hưởng đến đời sống, sản xuất, sự tồn tại, phát triển của con người và sinh vật.<br />
<br />
Môi trường sống của con người bao gồm tất cả các yếu tố tự nhiên xã <br />
hội. Các yếu tố tự nhiên xã hội chi phối sự sống của con người như tài <br />
nguyên thiên nhiên, đất, nước và không khí, ánh sáng, công nghệ, kinh tế, <br />
chính trị, đạo đức, văn hoá, lịch sử.<br />
<br />
<br />
GV: Phan Văn Tuấn Năm học: 2016 2017 4<br />
Một số biện pháp giáo dục ý thức bảo vệ môi trường cho học sinh trường TH Krông Ana <br />
thông qua các hoạt động của Đội TNTP Hồ Chí Minh<br />
<br />
Môi trường tự nhiên bao gồm các yếu tố thiên nhiên như vật lý, hoá <br />
học, sinh học tồn tại ngoài ý muốn của con người.<br />
Môi trường xã hội là tổng hoà các mối quan hệ giữa con người với con <br />
người. Đó là các luật lệ, thể chế, quy định nhằm hướng các hoạt động của <br />
con người theo một khuôn khổ nhất định, tạo điều kiện thuật lợi cho sự phát <br />
triển cuộc sống của con người.<br />
Ô nhiễm môi trường là vấn đề mang tính toàn cầu có ảnh hưởng to lớn <br />
đến chất lượng môi trường sống của chúng ta. Ô nhiễm môi trường làm biến <br />
đổi môi trường theo hướng tiêu cực toàn phần hay một phần bằng những <br />
chất, vật dụng gây ô nhiễm. Sự biến đổi môi trường như vậy làm ảnh hưởng <br />
trực tiếp hay gián tiếp tới đời sống con người và sinh vật làm giảm chất lư<br />
ợng cuộc sống của con người.<br />
Trường học là nơi diễn ra các hoạt động dạy học và giáo dục của giáo <br />
viên và học sinh. Sự ô nhiễm môi trường có ảnh hưởng lớn đến các hoạt <br />
động này, nó làm cho cảnh quan môi trường không có tính thẩm mĩ và làm cho <br />
tinh thần và sức khỏe của giáo viên, học sinh bị ảnh hưởng nghiêm trọng dẫn <br />
đến mọi hoạt động giáo dục trong nhà trường không đảm bảo yêu cầu về <br />
chất lượng và hiệu quả.<br />
Ngày 10/1/1994 Chủ tịch Nước cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam ký <br />
lệnh công bố Luật bảo vệ môi trường (Báo Hà Bắc ngày 16/8/1994) nhà <br />
trường là cơ quan giáo dục có vai trò nâng cao sức khỏe, phát triển tốt thể <br />
lực. Do vậy học sinh cần nhận rõ trách nhiệm của mình đóng góp một phần <br />
công sức vào hoạt động bảo vệ môi trường. Đó cũng chính là thực hiện tốt <br />
chính sách của Nhà nước.<br />
Giáo dục bảo vệ môi trường là tổng hợp các biện pháp nhằm quản lý <br />
duy trì sử dụng hợp lý, phục hồi, nâng cao hiệu quả môi trường, giúp con <br />
người và thiên nhiên có sự phát triển hài hòa.<br />
2. Thực trạng vấn đề nghiên cứu<br />
* Ưu điểm:<br />
Trường Tiểu học Krông Ana nằm trên địa bàn thị trấn Buôn Trấp trung <br />
tâm huyện, cha mẹ học sinh đa số là cán bộ viên chức và tiểu thương, trường <br />
<br />
<br />
<br />
GV: Phan Văn Tuấn Năm học: 2016 2017 5<br />
Một số biện pháp giáo dục ý thức bảo vệ môi trường cho học sinh trường TH Krông Ana <br />
thông qua các hoạt động của Đội TNTP Hồ Chí Minh<br />
<br />
với 22 lớp, tổng số học sinh 680, chỉ có 1 phân hiệu thuận tiện cho việc quản <br />
lí, phân công công tác vệ sinh môi trường.<br />
Hàng năm nhà trường thuê nhân công phục vụ công tác lao động vệ <br />
sinh, đảm bảo môi trường luôn sạch sẽ.<br />
Hàng tháng nhà trường đóng góp tiền cho công ty môi trường đến thu <br />
gom rác thải mỗi tuần 2 ngày. Áp dụng công nghệ sinh học để xử lí các rác <br />
thải.<br />
Đa số học sinh năng nổ, nhiệt tình và là những đội viên, nhi đồng ưu tú, <br />
chăm học, hăng say với công việc, đang tuổi năng động, hiếu học và ham <br />
thích vui chơi tiếp cận những cái mới. Đặc biệt các em luôn cảm thấy hứng <br />
thú, chủ động tham gia các hoạt động bảo vệ môi trường tại lớp học, trường <br />
học và nơi sinh sống, đã thu hút các em mạnh dạn đưa ra những giải pháp phù <br />
hợp học sinh có ý thức bảo vệ cảnh quan môi trường và cảnh quan sư phạm. <br />
Chương trình “xanh sạch đẹp” trường lớp đã được đưa vào nhà trường . <br />
Chất lượng môi trường sống được nâng cao.<br />
Hội cha mẹ học sinh luôn quan tâm giúp đỡ tạo mọi điều kiện cho nhà <br />
trường và liên đội tổ chức các hoạt động nói chung và giáo dục bảo vệ môi <br />
trường nói riêng.<br />
Nhân dân sống xung quanh khu vực nhà trường luôn có ý thức khá tốt <br />
về công tác vệ sinh môi trường. <br />
Tổng phụ trách Đội nhiệt tình, ham học hỏi luôn thay đổi mọi hình <br />
thức sinh hoạt để nâng cao chất lượng hoạt động đội sao cũng như giáo dục <br />
học sinh ý thức gìn giữ và bảo vệ môi trường sống.<br />
* Hạn chế: <br />
Bên cạnh thuận lợi còn có những khó khăn: Diện tích quy hoạch sân <br />
chơi chưa được phù hợp, các loại cây bóng mát trong sân trường rụng lá <br />
không cùng mùa, khu vực phía trước cổng trường còn nhiều khoảng đất trống <br />
dẫn đến một số người dân lợi dụng đổ rác vào buổi tối gây ảnh hưởng môi <br />
trường xung quanh khu vực trường. Người dân buôn bán hàng di động tập <br />
trung trước cổng trường vào các buổi sáng nhiều, khi học sinh vào học cũng <br />
là lúc họ di chuyển đến địa điểm khác nên việc ý thức bảo vệ môi trường <br />
<br />
<br />
<br />
GV: Phan Văn Tuấn Năm học: 2016 2017 6<br />
Một số biện pháp giáo dục ý thức bảo vệ môi trường cho học sinh trường TH Krông Ana <br />
thông qua các hoạt động của Đội TNTP Hồ Chí Minh<br />
<br />
chung chưa tốt. Dân số đông, lưu lượng khí thải do xe cộ, máy móc phát ra <br />
môi trường ngày một nhiều… <br />
Thông tin về giáo dục môi trường đã có nhưng chưa đồng bộ, chưa đến <br />
được nhiều với học sinh.<br />
Kinh phí tổ chức, trang bị đồ dùng cần thiết phục vụ cho bảo vệ môi <br />
trường còn rất nhiều thiếu thốn chưa đáp ứng cho nhu cầu hoạt động thực <br />
tế.<br />
Sự quan tâm của anh chị phụ trách đối với học sinh lớp mình trong việc <br />
hoạt động bảo vệ môi trường còn nhiều hạn chế, chưa đủ nhiệt huyết thúc <br />
đẩy hoạt động bảo vệ môi trường cùng với các em học sinh. Đây là vấn đề <br />
ảnh hưởng trực tiếp đến việc bảo vệ môi trường cũng như việc tham gia các <br />
hoạt động khác của các em học sinh.<br />
Một số anh chị phụ trách chưa nhiệt tình hỗ trợ cho Ban chỉ huy chi đội, <br />
lớp còn thờ ơ đối với những khó khăn vướng mắc của Ban chỉ huy Chi đội <br />
tham gia hoạt động bảo vệ môi trường.<br />
Học sinh còn hạn chế về mặt kỹ năng tham gia lao động bảo vệ môi <br />
trường.<br />
Vẫn còn một số ít phụ huynh chỉ chú trọng việc làm kinh tế không quan <br />
tâm đến việc giáo dục ý thức con em mình về bảo vệ môi trường sống.<br />
* Nguyên nhân tác động.<br />
Ngay từ đầu năm học lãnh đạo nhà trường luôn quan tâm, chỉ đạo sát <br />
sao về hoạt động bảo vệ môi trường nên Liên đội đã nắm bắt và triển khai <br />
thường xuyên đến các em.<br />
Các anh chị phụ trách tâm huyết, nhiệt tình tham gia và triển khai các <br />
hoạt động phong trào kịp thời đầy đủ và chính xác đem lại hiệu quả cao.<br />
Đa số đội viên, nhi đồng ở tại địa bàn nên có khả năng tiếp thu và có <br />
điều kiện tham gia các phong trào bảo vệ môi trường một cách tích cực.<br />
Thông qua đội thiếu niên tiền phong qua các đợt phát động thi đua đã <br />
giáo dục các em ý thức bảo vệ môi trường và qua các buổi sinh hoạt của giáo <br />
viên chủ nhiệm đã lồng ghép sinh hoạt theo chủ điểm. <br />
<br />
<br />
<br />
GV: Phan Văn Tuấn Năm học: 2016 2017 7<br />
Một số biện pháp giáo dục ý thức bảo vệ môi trường cho học sinh trường TH Krông Ana <br />
thông qua các hoạt động của Đội TNTP Hồ Chí Minh<br />
<br />
Ưu điểm nhiều nhưng nhưng hạn chế cũng không nhỏ do các yếu tố <br />
chủ quan tác động như do các em được sống trong điều kiện khá tốt nên nhận <br />
thức về các vấn đề môi trường còn mang tính ỷ lại, trông chờ, thụ động... <br />
chưa có sự tự giác nhiều.<br />
Anh chị phụ trách ngoài công việc giảng dạy và chủ nhiệm lớp thì còn <br />
kiêm rất nhiều công việc nhiều hoạt động dạy học do đó việc triển khai các <br />
hoạt động giáo dục bảo vệ môi trường đến học sinh chưa được nhiều.<br />
Việc bố trí cho học sinh đi thăm quan, tìm hiểu môi trường còn quá ít, <br />
các chuyên gia về môi trường hầu như không có để mời về nói chuyện.<br />
Công tác quản lí an ninh trật tự đô thị tại địa phương hoạt động chưa <br />
thật sự hiệu quả người bán hàng ăn, hàng rong ở trước cổng trường khi có vi <br />
phạm về môi trường chưa có biện pháp xử lý kịp thời và có hiệu quả. <br />
3. Nội dung và hình thức của giải pháp: <br />
a. Mục tiêu của giải pháp<br />
Làm cho học sinh có ý thức, thái độ, hành vi, đối với môi trường và <br />
việc bảo vệ môi trường. <br />
Trang bị cho các em học sinh những hiểu biết về môi trường, để từ đó <br />
giúp các em có ý thức, từ ý thức sẽ bộc lộ qua thái độ, hành vi trong cuộc <br />
sống. <br />
Khi các em học sinh có ý thức cao, những thái độ, hành vi của học sinh <br />
sẽ trở thành nếp sống hàng ngày.<br />
b. Nội dung và cách thức thực hiện giải pháp<br />
* Công tác tham mưu:<br />
Theo quy định của Điều lệ Đội thiếu niên tiền phong Hồ Chí Minh 1 <br />
tháng có 2 tiết hoạt động ngoài giờ lên lớp (theo sách Điều lệ và hướng dẫn <br />
thực hiện Điều lệ Đội thiếu niên tiền phong Hồ Chí Minh của nhà xuất bản <br />
Thanh niên). <br />
Để thực hiện được quy định trên, Tổng phụ trách phải lên kế hoạch cụ <br />
thể để tham mưu với lãnh đạo nhà trường: thời khóa biểu lớp nào, tiết nào, <br />
thứ mấy phải phù hợp với tiết sinh hoạt Đội của lớp chịu trách nhiệm phụ <br />
trách. <br />
<br />
GV: Phan Văn Tuấn Năm học: 2016 2017 8<br />
Một số biện pháp giáo dục ý thức bảo vệ môi trường cho học sinh trường TH Krông Ana <br />
thông qua các hoạt động của Đội TNTP Hồ Chí Minh<br />
<br />
Đặc biệt Tổng phụ trách phải lên nội dung, chương trình sinh hoạt của <br />
từng tuần, tháng theo chủ điểm dựa vào chương trình “ Rèn luyện đội viên <br />
và dự bị đội viên” trong (Sổ tay Phụ trách Đội của nhà xuất bản Thanh <br />
niên) với ý nghĩa giáo dục rõ ràng. Chủ động tham mưu với Cấp ủy Chi bộ và <br />
Ban giám hiệu nhà trường tạo điều kiện tổ chức. <br />
Học sinh tham gia hoạt động phải được sự kiểm tra, đánh giá, xếp loại <br />
thi đua hàng tháng của Ban chỉ huy liên đội nhằm tránh trường hợp biến hoạt <br />
động<br />
bảo vệ môi trường thành một hoạt động giải lao vô nghĩa.<br />
* Phối hợp với anh chị phụ trách:<br />
<br />
Thực hiện theo kế hoạch đã đề ra giáo viên tổng phụ trách đội phối <br />
hợp với anh chị phụ trách tuyên truyền cho học sinh về Luật Bảo vệ môi <br />
trường, tác hại của việc tàn phá môi trường, làm tốt công tác tuyên truyền về <br />
vai trò của môi trường đối với cộng đồng, gia đình và cả tương lai của các em <br />
dưới các hình thức sau:<br />
Phát tờ rơi cho các em học tập và tìm hiểu về môi trường và cách bảo <br />
vệ môi trường.<br />
Tổ chức cho các em xem băng hình có nội dung về thực trạng môi <br />
trường hiện nay, vai trò của môi trường và biện pháp bảo vệ môi trường.<br />
Học sinh sưu tầm các tranh ảnh, tư liệu có nội dung về môi trường.<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
GV: Phan Văn Tuấn Năm học: 2016 2017 9<br />
Một số biện pháp giáo dục ý thức bảo vệ môi trường cho học sinh trường TH Krông Ana <br />
thông qua các hoạt động của Đội TNTP Hồ Chí Minh<br />
<br />
Học sinh sưu tầm các tranh ảnh, tư liệu có nội dung về môi trường<br />
<br />
<br />
<br />
Đẩy mạnh các phong trào: Văn nghệ, thể dục thể thao, vẽ tranh về chủ <br />
đề môi trường, chơi các trò chơi dân gian.<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Học sinh đổ rác đúng nơi quy định Tiết mục văn nghệ “Em làm kế hoạch nhỏ” <br />
<br />
<br />
<br />
Phát động phong trào <br />
trồng cây đầu xuân theo <br />
gương Bác Hồ “Vì lợi ích <br />
mười năm thì phải trồng <br />
cây”. Mỗi học sinh trồng 1 <br />
cây ăn quả hoặc cây lấy <br />
gỗ tại gia đình.<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Học sinh đang trồng cây<br />
<br />
<br />
<br />
GV: Phan Văn Tuấn Năm học: 2016 2017 10<br />
Một số biện pháp giáo dục ý thức bảo vệ môi trường cho học sinh trường TH Krông Ana <br />
thông qua các hoạt động của Đội TNTP Hồ Chí Minh<br />
<br />
Chăm sóc công trình <br />
măng non: thông qua công <br />
tác bảo vệ cảnh quan môi <br />
trường, giữ vệ sinh nơi <br />
công cộng, nhà trường, <br />
lớp học như: chăm sóc vệ <br />
sinh khu cổng trường, <br />
chăm sóc công trình măng <br />
non, cây xanh mới trồng.<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Học sinh đang chăm <br />
sóc công trình măng non <br />
<br />
Đầu năm liên đội đã đưa ra bảng phân công “ Bảo vệ môi trường” về <br />
các chi đội, lớp.<br />
Vào sáng thứ hai hàng tuần lồng ghép nội dung bảo vệ môi trường vào <br />
giáo án sinh hoạt đội sao và liên hệ thực tế các khu vực trong nhà trường.<br />
Tổ chức hội thi “Phụ trách sao giỏi” thiết kế đưa nội dung hoạt động <br />
giáo dục ý thức bảo vệ môi trường vào phần thi kỹ năng nhằm giúp học sinh <br />
hiểu về vai trò của việc bảo vệ môi trường.<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
GV: Phan Văn Tuấn Năm học: 2016 2017 11<br />
Một số biện pháp giáo dục ý thức bảo vệ môi trường cho học sinh trường TH Krông Ana <br />
thông qua các hoạt động của Đội TNTP Hồ Chí Minh<br />
<br />
Tổ chức hội thi “phụ trách sao giỏi”<br />
<br />
* Phối hợp các đoàn thể trong và ngoài nhà trường:<br />
Giáo dục thế hệ trẻ là nhiệm vụ chung của nhiều đoàn thể và giáo dục <br />
ở mọi nơi mọi lúc. Vì vậy liên đội phải biết phối hợp với chi bộ Đảng, lãnh <br />
đạo nhà trường, công đoàn, đoàn thanh niên và lực lượng quan trọng khác là <br />
các bậc cha mẹ học sinh cộng tác thường xuyên để hổ trợ nhân lực, kinh <br />
nghiệm và tinh thần. <br />
Cần chú ý tham mưu, báo cáo kịp thời các phong trào với đoàn thể; liên <br />
lạc chặt chẽ với phụ huynh.<br />
Giáo viên tổng phụ trách đội phân công cho các chi đội, lớp khu vực vệ <br />
sinh trong trường:<br />
Ví dụ: Bảng phân công<br />
<br />
HĐĐ HUYỆN KRÔNG ANA <br />
ĐỘI TNTP HỒ CHÍ MINH <br />
LIÊN ĐỘI TH KRÔNG ANA <br />
<br />
BẢNG PHÂN CÔNG KHU VỰC VỆ SINH CÁC KHỐI LỚP<br />
<br />
Stt Khối Khu vực phân công Ghi chú<br />
<br />
<br />
1 K5 Vệ sinh khu vực trước cổng trường<br />
<br />
Vệ sinh và chăm sóc bồn hoa cây cảnh <br />
2 K4<br />
sân trước của trường.<br />
<br />
<br />
3 K3 Vệ sinh bồn hoa sân sau của trường<br />
<br />
<br />
<br />
4 K2 Nhặt rác trước khu vực lớp học và vườn <br />
thuốc nam<br />
<br />
5 K1 Thực hiện tốt vệ sinh lớp học<br />
<br />
<br />
<br />
GV: Phan Văn Tuấn Năm học: 2016 2017 12<br />
Một số biện pháp giáo dục ý thức bảo vệ môi trường cho học sinh trường TH Krông Ana <br />
thông qua các hoạt động của Đội TNTP Hồ Chí Minh<br />
<br />
Buôn Trấp, ngày....... tháng ......... <br />
năm........ <br />
TM/BCH LIÊN ĐỘI<br />
TPT ĐỘI <br />
<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Trang trí cây xanh trong lớp học Chăm sóc cây bóng mát<br />
<br />
<br />
Hàng tháng theo sự phân công của liên đội các lớp thay phiên nhau đi <br />
thăm viếng, chăm sóc nghĩa trang liệt sĩ của huyện Krông Ana nhân các ngày <br />
lễ, kỷ niệm trong năm. Các em quét dọn vệ sinh, chăm sóc cây cảnh, giữ gìn <br />
cảnh quan môi trường. Hoạt động này ngoài việc làm cho môi trường cảnh <br />
<br />
<br />
<br />
<br />
GV: Phan Văn Tuấn Năm học: 2016 2017 13<br />
Một số biện pháp giáo dục ý thức bảo vệ môi trường cho học sinh trường TH Krông Ana <br />
thông qua các hoạt động của Đội TNTP Hồ Chí Minh<br />
<br />
quan địa phương sạch đẹp còn giúp các em hiểu được truyền thống “Uống <br />
nước nhớ nguồn” của dân tộc ta.<br />
Thăm viếng nghĩa trang liệt sỹ Trồng cây ở bồn hoa<br />
Tổ chức cho học sinh ký cam kết làm tốt công tác bảo vệ môi trường <br />
theo nội dung: “1 không, 2 có”<br />
+ Không vứt rác bừa bãi<br />
+ Có trồng và chăm sóc cây xanh<br />
+ Có tích cực tham gia bảo vệ môi trường, làm kế hoạch nhỏ.<br />
* Tổ chức các hoạt động sinh hoạt theo chủ đề<br />
Tổ chức cho các em sáng tác và biểu diễn các tiểu phẩm có nội dung về <br />
môi trường, qua đó giáo dục học sinh thấy được trách nhiệm của mình với <br />
biện pháp bảo vệ môi trường. Các tổ trong lớp lần lượt diễn tiểu phẩm vào <br />
giờ sinh hoạt lớp và giờ trực tuần.<br />
Nội dung thi giao lưu giữa các lớp: <br />
Phần 1: Màn chào hỏi (5 phút) 20 điểm <br />
Yêu cầu các đội phải nêu được ý nghĩa của môi trường, tuyên truyền <br />
mục đích buổi thi về môi trường, hấp dẫn, phong phú về nội dung, giới thiệu <br />
được các thành viên trong đội (hình thức: hát, thơ, kịch). Kết thúc hát một bài <br />
về môi trường, nội dung đặc sắc, mang tính chất tuyên truyền, trang phục <br />
hợp lý.<br />
Phần 2: Thi hiểu biết: Tìm hiểu về môi trường (9 phút) 50 điểm<br />
Các đội bốc thăm để trả lời các câu hỏi có nội dung về môi trường<br />
+ Yêu cầu: Trả lời đúng, đủ nội dung đảm bảo thời gian.<br />
+ Mục đích: Thông qua nội dung các câu hỏi kiểm tra tuyên truyền giúp <br />
các em hiểu thêm kiến thức áp dụng thực hiện tốt công tác giáo dục bảo vệ <br />
môi trường.<br />
Phần 3: Thi năng khiếu (5 phút) 30 điểm<br />
Thi vẽ tranh: Mỗi đội cử 1 học sinh thi vẽ và bình tranh theo chủ đề <br />
môi trường hoặc làm 1 sản phẩm từ những đồ phế liệu.<br />
<br />
<br />
<br />
GV: Phan Văn Tuấn Năm học: 2016 2017 14<br />
Một số biện pháp giáo dục ý thức bảo vệ môi trường cho học sinh trường TH Krông Ana <br />
thông qua các hoạt động của Đội TNTP Hồ Chí Minh<br />
<br />
Yêu cầu: Tranh vẽ đúng chủ đề, đường nét hợp lý, có tác dụng tuyên <br />
truyền giáo dục, đảm bảo thời gian, trình bày có sức thuyết phục.<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Tham gia thi vẽ tranh về chủ đề môi trường<br />
<br />
<br />
* Giáo dục bảo vệ môi trường thông qua chương trình rèn luyện đội <br />
viên.<br />
Kiểm tra công nhận chuyên hiệu “Khéo tay hay làm” khuyến khích <br />
những sản phẩm thân thiện với môi trường như đồ chơi, đồ dùng học tập, <br />
thiết kế thời trang bằng các vật phế liệu như : giấy, ni lông, ống hút cũ...đã <br />
được các em học sinh trường Tiểu học Krông Ana rất hào hứng.<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Họ và tên: Phan Thị Bảo Trâm<br />
Lớp: 5C<br />
Trường TH Krông Ana<br />
<br />
<br />
<br />
GV: Phan Văn Tuấn Năm học: 2016 2017 15<br />
Một số biện pháp giáo dục ý thức bảo vệ môi trường cho học sinh trường TH Krông Ana <br />
thông qua các hoạt động của Đội TNTP Hồ Chí Minh<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Kiểm tra chuyên hiệu “ Khéo tay hay làm” Đổ rác đúng nơi quy định<br />
Ngoài ra các em phải thực hiện được các tiêu chí được yêu cầu trong <br />
chuyên hiệu ví dụ như: tiêu chí 3 của hạng 3 : Tham gia tốt các hoạt động ở <br />
trường lớp và trên địa bàn dân cư, tham gia phong trào xanh sạch đẹp, tiêu <br />
chí 4 của hạng nhì: Tích cực tham gia các hoạt động ở trường lớp, đội trên <br />
địa bàn dân cư: công trình măng non, vệ sinh thôn xóm, trường lớp xanh sạch <br />
đẹp, tham gia chăm sóc làm đẹp các di tích lịch sử ở địa phương…<br />
* Giáo dục bảo vệ môi trường thông qua phong trào “Kế hoạch nhỏ”.<br />
Thực hiện theo chương trình năm học của Hội đồng đội huyện Krông <br />
Ana về việc thực hiện ngay từ đầu năm liên đội đã triển khai phong trào “Kế <br />
hoạch nhỏ”, thu gom giấy vụn, lon bia đến học sinh, hưởng ứng phong trào <br />
đó học sinh thực hiện tốt thu gom giấy loại và giấy ở khu vực trường và kết <br />
quả thu được đã nộp về cho Hội đồng đội huyện là 1.538kg giấy vụn, lon bia <br />
được 10.000 lon, số tiền bán được tặng cho học sinh nghèo tại liên đội và <br />
tặng 2 suất quà trị giá 1.000.000đ cho liên đội kết nghĩa Tiểu học Ea Bông.<br />
Qua việc làm của học sinh giúp môi trường luôn sạch sẽ và tạo nên tinh <br />
thần đoàn kết tương thân tương ái.<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
GV: Phan Văn Tuấn Năm học: 2016 2017 16<br />
Một số biện pháp giáo dục ý thức bảo vệ môi trường cho học sinh trường TH Krông Ana <br />
thông qua các hoạt động của Đội TNTP Hồ Chí Minh<br />
<br />
Phong trào “Kế hoạch nhỏ” thu gom vỏ lon Phong trào “Kế hoạch nhỏ” thu gom <br />
giấy<br />
<br />
c. Mối quan hệ giữa các giải pháp, biện pháp<br />
Các giải pháp, biện pháp có mối quan hệ chặt chẽ và hỗ trợ lẫn nhau <br />
tạo nên một thể thống nhất về chương trình tuyên truyền giáo dục của học <br />
sinh, giáo dục ý thức bảo vệ môi trường phát huy được sự phối hợp giáo dục <br />
giữa “ Gia đình Nhà trường Xã hội”.<br />
d. Kết quả khảo nghiệm, giá trị khoa học của vấn đề nghiên cứu, phạm <br />
vi và hiệu quả ứng dụng.<br />
Từ điều kiện và tình hình thực tế của nhà trường, tôi đã áp dụng được <br />
một số hình thức trên vào hoạt động giáo dục ý thức bảo vệ môi trường. Kết <br />
quả cho thấy hầu hết các em tham gia hoạt động bảo vệ môi trường, sự <br />
mạnh dạn của các em đã tăng dần, sự chuẩn bị của các em cao hơn, có thể <br />
thay giáo viên chủ nhiệm điều khiển các hoạt động. Các em đã tự ý thức <br />
được mình trong việc bảo vệ môi trường, tính tự quản cao. Mọi hoạt động <br />
của học sinh nói riêng và hoạt động Đội nói chung đều thực hiện theo một <br />
"Êkíp", một thể thống nhất và đi lên một cách rõ rệt. Tinh thần đoàn kết <br />
thương yêu giúp đỡ lẫn nhau, cùng nhau học tập, vui chơi và rèn luyện đạo <br />
đức ngày càng tiến bộ. Và cứ 10 phút sáng thứ sáu hàng tuần 100 % học sinh <br />
tham gia nhặt rác trong sân trường và trước cổng trường… Cụ thể kết quả <br />
như sau:<br />
* Đầu năm học:<br />
<br />
Stt Khố Khu vực phân công Kết quả điều tra đầu năm <br />
i học<br />
<br />
1 K5 Vệ sinh khu vực trước cổng trườ Cổng trường nhiều giấy, rác, <br />
ng vỏ bánh kẹo, cây khô…<br />
<br />
2 K4 Vệ sinh và chăm sóc bồn hoa cây Cỏ dại mọc ở bồn hoa nhiều, <br />
cảnh sân trước của trường. giấy, hộp sửa, bao nilong…<br />
<br />
3 K3 Vệ sinh bồn hoa sân sau của Nhiều nilong, giấy, rác, <br />
trường cỏ…<br />
<br />
4 K2 Nhặt rác trước khu vực lớp học Nhiều lá cây, giấy, rác, các <br />
<br />
GV: Phan Văn Tuấn Năm học: 2016 2017 17<br />
Một số biện pháp giáo dục ý thức bảo vệ môi trường cho học sinh trường TH Krông Ana <br />
thông qua các hoạt động của Đội TNTP Hồ Chí Minh<br />
<br />
và vườn thuốc nam loại bao<br />
<br />
5 K1 Thực hiện tốt vệ sinh lớp học Chưa có sọt rác ở lớp, vứt <br />
rác, giấy bừa bãi trong lớp…<br />
<br />
* Cuối học kì I.<br />
<br />
Stt Khố Khu vực phân công Kết quả điều tra cuối học kì <br />
i I<br />
<br />
1 K5 Vệ sinh khu vực trước cổng trườ Cổng trường sạch sẽ không <br />
ng có rác, giấy, vỏ kẹo, cỏ được <br />
phát sạch…<br />
<br />
2 K4 Vệ sinh và chăm sóc bồn hoa cây Bồn hoa sạch cỏ, không còn <br />
cảnh sân trước của trường. giấy và rác ở bồn hoa, cây <br />
xanh tốt..Khuôn viên sạch sẽ <br />
không còn lá cây và rác...<br />
<br />
3 K3 Vệ sinh bồn hoa, sân sau của Sới cỏ thường xuyên, không <br />
trường có giấy và rác. cây được <br />
chăm sóc xanh tốt, vệ sinh <br />
sạch sẽ..<br />
<br />
4 K2 Nhặt rác trước khu vực lớp học Khuôn viên sạch sẽ không <br />
và vườn thuốc nam còn lá cây và rác..cây thuốc <br />
nam phát triển tốt<br />
<br />
5 K1 Thực hiện tốt vệ sinh lớp học Lớp đã có sọt rác ở lớp, <br />
không còn tình trạng vứt rác, <br />
giấy bừa bãi trong lớp…<br />
<br />
* Cuối năm học có:<br />
+ 97% hoàn thành các chuyên hiệu trong chương trình “ Rèn luyện đội <br />
viên” trong năm học.<br />
+ Phong trào “Kế hoạch nhỏ” đạt kết quả cao góp phần cải thiện môi <br />
trường và nguồn quỹ tặng được nhiều suất học bổng cho học sinh có hoàn <br />
cảnh khó khăn.<br />
<br />
<br />
GV: Phan Văn Tuấn Năm học: 2016 2017 18<br />
Một số biện pháp giáo dục ý thức bảo vệ môi trường cho học sinh trường TH Krông Ana <br />
thông qua các hoạt động của Đội TNTP Hồ Chí Minh<br />
<br />
+ Các hội thi: Phụ trách sao giỏi, vẽ tranh về môi trường, văn nghệ chủ <br />
điểm... đạt kết quả cao. Sinh hoạt sao nhi hàng tuần, hàng tháng được lồng <br />
ghép nội dung tuyên truyền về bảo vệ môi trường.<br />
* Giá trị khoa học.<br />
Biện pháp giáo dục ý thức bảo vệ môi trường cho học sinh giúp cho <br />
tổng phụ trách và đội ngũ giáo viên, lãnh đạo nhà trường hiểu được vai trò <br />
quan trọng trong việc bảo vệ môi trường, qua đó tạo điều kiện thuận lợi cho <br />
việc thực hiện giáo dục ý thức bảo vệ môi trường cho học sinh thực sự là <br />
một công việc mang tính chất giáo dục tinh thần trong nhà trường.<br />
Nâng cao ý thức bảo vệ môi trường với nhiều hình thức tổ chức phong <br />
phú thu hút hầu hết các em học sinh tham gia góp phần nâng cao ý thức bảo <br />
vệ môi trường trong nhà trường.<br />
Để nâng cao chất lượng hoạt động Đội nói chung và bảo vệ môi <br />
trường trong nhà trường là một việc làm cần thiết, đề tài góp phần giải quyết <br />
những khó khăn trong công tác giáo dục ý thức bảo vệ môi trường ở trường <br />
học.<br />
III. PHẦN KẾT LUẬN, KIẾN NGHỊ <br />
1. Kết luận <br />
Giáo dục bảo vệ môi trường trong nhà trường nhằm đạt đến mục đích <br />
cuối cùng là trang bị cho học sinh một ý thức trách nhiệm sâu sắc đối với sự <br />
phát triển bền vững của trái đất. Một khả năng cảm thụ, đánh giá vẻ đẹp của <br />
nền tảng đạo lý môi trường, một nhân cách được khắc sâu bởi nền tảng đạo lý <br />
môi trường. Giáo dục bảo vệ môi trường trong nhà trường là một thực thể mang <br />
tính xuyên suốt trong các môn học, giáo dục môi trường mang lại cơ hội cho học <br />
sinh khám phá môi trường và hiểu biết về các quyết định của con người liên <br />
quan đế môi trường. Giáo dục môi trường cũng tạo cơ hội để hình thành sử <br />
dụng các kỹ năng liên quan đến cuộc sống hôm nay và ngày mai của các em. Tất <br />
cả điều này cho chúng ta niềm hy vọng trẻ em có nhiều ý tưởng sáng tạo và <br />
tham gia tích cực vào quá trình phấn đấu cho một thế giới phát triển lành mạnh.<br />
Vấn đề giáo dục bảo vệ môi trường làm cho học sinh và giáo viên có ý <br />
thức thường xuyên và luôn nhạy cảm đối với mọi khía cạnh của môi trường, <br />
thu nhận được những thông tin và kiến thức cơ bản về môi trường và sự phụ <br />
<br />
<br />
GV: Phan Văn Tuấn Năm học: 2016 2017 19<br />
Một số biện pháp giáo dục ý thức bảo vệ môi trường cho học sinh trường TH Krông Ana <br />
thông qua các hoạt động của Đội TNTP Hồ Chí Minh<br />
<br />
thuộc lẫn nhau giữa hoạt động con người môi trường. Qua đó, phát triển <br />
những kỹ năng cơ bản bảo vệ và giữ gìn môi trường, kỹ năng dự đoán, phòng <br />
tránh và giải quyết những vấn đề môi trường nảy sinh trong cuộc sống. Tham <br />
gia tích cực vào những hoạt động khôi phục, bảo vệ, giữ gìn môi trường, có ý <br />
thức về tầm quan trọng của môi trường trong sạch đối với sức khoẻ con <br />
người, với chất lượng cuộc sống chúng ta.<br />
Giáo dục bảo vệ môi trường là một vấn đề khó, đòi hỏi phải thực hiện <br />
theo nguyên tắc tự giác và sử dụng qua nhiều phương thức giáo dục khác <br />
nhau. Vấn đề giáo dục bảo vệ môi trường gắn liền với giá trị đạo đức sẽ đạt <br />
hiệu quả cao. Thật vậy, việc đưa giáo dục bảo vệ môi trường vào các hoạt <br />
động đội được xem xét dưới góc độ đạo đức. Bảo vệ môi trường là một <br />
chuẩn mực đạo đức xã hội. <br />
2. Kiến nghị<br />
* Đối với các cấp:<br />
Mở lớp tập huấn về công tác bảo vệ môi trường cho đội ngũ tổng phụ <br />
trách Đội nhằm làm cho hoạt động này có định hướng và phương pháp thực <br />
hiện đúng đắn hơn, trọng tâm và hiệu quả hơn.<br />
Nhân rộng tuyên dương khen thưởng cho các cá nhân, tập thể thực hiện <br />
tốt phong trào bảo vệ môi trường.<br />
* Đối với nhà trường: <br />
Tiếp tục quan tâm, tạo điều kiện cho liên đội triển khai thực hiện tốt <br />
công tác giáo dục ý thức bảo vệ môi trường cho học sinh.<br />
* Đối với anh chị phụ trách:<br />
Thường xuyên phối hợp với tổng phụ trách Đội tuyên truyền cho học <br />
sinh hằng ngày về việc bảo vệ môi trường.<br />
Quan tâm động viên, khích lệ kịp thời Ban cán sự lớp nhằm giúp các em <br />
thực hiện nhiệm vụ được tốt hơn.<br />
Trên đây là một số kinh nghiệm về đề tài “Một số biện pháp giáo dục <br />
ý thức bảo vệ môi trường cho học sinh trường Tiểu học Krông Ana thông qua <br />
các hoạt động Đội TNTP Hồ Chí Minh”. Trong quá trình thực hiện đề tài <br />
<br />
<br />
<br />
GV: Phan Văn Tuấn Năm học: 2016 2017 20<br />
Một số biện pháp giáo dục ý thức bảo vệ môi trường cho học sinh trường TH Krông Ana <br />
thông qua các hoạt động của Đội TNTP Hồ Chí Minh<br />
<br />
không tránh khỏi những thiếu sót rất mong được sự đóng góp ý kiến của các <br />
cấp quản lí để tôi thực hiện nhiệm vụ được tốt hơn. <br />
Tôi xin trân trọng cảm ơn!<br />
Buôn Trấp, ngày 09 tháng 3 năm 2017<br />
Người viết<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Phan Văn Tuấn<br />
NHẬN XÉT CỦA HỘI ĐỒNG CHẤM SÁNG KIẾN CẤP TRƯỜNG<br />
……………………………………………………………………………………<br />
……………………………………………………………………………………<br />
……………………………………………………………………………………<br />
……………………………………………………………………………………<br />
……………………………………………………………………………………<br />
……………………………………………………………………………………<br />
……………………………………………………………………………………<br />
………………………………………………………............................................<br />
CHỦ TỊCH HỘI ĐỒNG SÁNG KIẾN<br />
<br />
<br />
NHẬN XÉT CỦA HỘI ĐỒNG CHẤM SÁNG KIẾN CẤP HUYỆN<br />
……………………………………………………………………………………<br />
……………………………………………………………………………………<br />
……………………………………………………………………………………<br />
……………………………………………………………………………………<br />
……………………………………………………………………………………<br />
……………………………………………………………………………………<br />
……………………………………………………………………………………<br />
………………………………………………………............................................<br />
CHỦ TỊCH HỘI ĐỒNG SÁNG KIẾN<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
GV: Phan Văn Tuấn Năm học: 2016 2017 21<br />
Một số biện pháp giáo dục ý thức bảo vệ môi trường cho học sinh trường TH Krông Ana <br />
thông qua các hoạt động của Đội TNTP Hồ Chí Minh<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
TÀI LIỆU THAM KHẢO<br />
<br />
<br />
<br />
S Tên tài liệu Tác giả<br />
TT<br />
<br />
1 – Phương pháp, nghiệp vụ công tác đội, kỹ Phan Nguyên Thái <br />
năng công tác thiếu nhi – NXB Hà Nội (Năm Bùi Sỹ Tụng<br />
2009)<br />
<br />
2 Luật bảo vệ môi trường 2011 Nhà xuất bản lao động<br />
<br />
<br />
GV: Phan Văn Tuấn Năm học: 2016 2017 22<br />
Một số biện pháp giáo dục ý thức bảo vệ môi trường cho học sinh trường TH Krông Ana <br />
thông qua các hoạt động của Đội TNTP Hồ Chí Minh<br />
<br />
3 Sổ tay đội viên và sổ tay nhi đồng (Năm Ban thanh thiếu nhi <br />
2006) trường học Tỉnh đoàn <br />
Đăk lăk<br />
<br />
4 Giáo dục môi trường Lê Văn Lanh, Sầm Thị <br />
Thanh Phương, Bùi <br />
Xuân Trường<br />
<br />
5 Nghiên cứu các công văn hướng dẫn của Hội đồng đội huyện <br />
Hội đồng đội huyện Krông Ana về thực hiện Krông Ana<br />
nhiệm vụ năm học 20152016, 20162017<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
GV: Phan Văn Tuấn Năm học: 2016 2017 23<br />