intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

SKKN: Một số biện pháp giáo dục ý thức bảo vệ môi trường cho học sinh trường TH Krông Ana thông qua các hoạt động của Đội TNTP Hồ Chí Minh

Chia sẻ: Phan Thanh Thảo | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:23

177
lượt xem
16
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục tiêu của đề tài giáo dục môi trường trong nhà trường nhằm đạt đến mục tiêu cuối cùng là các em được trang bị những kiến thức về môi trường và từ đó nhận thức được ý nghĩa của việc xây dựng môi trường trong sạch, tốt đẹp. Tìm hiểu những nguyên nhân làm ảnh hưởng đến ý thức bảo vệ môi trường của học sinh từ đó tìm ra những giải pháp nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: SKKN: Một số biện pháp giáo dục ý thức bảo vệ môi trường cho học sinh trường TH Krông Ana thông qua các hoạt động của Đội TNTP Hồ Chí Minh

Một số biện pháp giáo dục ý thức bảo vệ môi trường cho học sinh trường TH Krông Ana  <br /> thông qua các hoạt động của Đội TNTP Hồ Chí Minh<br /> <br /> MỤC LỤC<br /> Trang<br /> I. PHẦN MỞ ĐẦU..............................................................................................2<br /> 1. Lý do chọn đề tài............................................................................................2<br /> 2. Mục tiêu, nhiệm vụ của đề tài.....................................................................4<br /> 3. Đối tượng nghiên cứu....................................................................................4<br /> 4. Giới hạn của đề tài........................................................................................4<br /> 5. Phương pháp nghiên cứu..............................................................................4<br /> II. PHẦN NỘI DUNG.........................................................................................5<br /> 1. Cơ sở lý luận...................................................................................................5<br /> 2. Thực trạng vấn đề nghiên cứu....................................................................6<br /> 3. Nội dung và hình thức của giải pháp..........................................................8<br /> a) Mục tiêu của giải pháp....................................................................................8<br /> b) Nội dung và cách thức thực hiện giải pháp....................................................8<br /> c) Mối quan hệ giữa các giải pháp, biện pháp..................................................16<br /> d) Kết quả khảo nghiệm, giá trị khoa học của vấn đề nghiên cứu, phạm vi và  <br /> hiệu   quả   ứng <br /> dụng...............................................................................................16<br /> III. PHẦN KẾT LUẬN, KIẾN NGHỊ.............................................................18<br /> 1. Kết luận........................................................................................................18<br /> 2. Kiến nghị.......................................................................................................19<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> GV: Phan Văn Tuấn                                                                           Năm học: 2016­ 2017 1<br /> Một số biện pháp giáo dục ý thức bảo vệ môi trường cho học sinh trường TH Krông Ana  <br /> thông qua các hoạt động của Đội TNTP Hồ Chí Minh<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> I. PHẦN MỞ ĐẦU<br /> 1. Lí do chọn đề tài<br /> “Môi trường đang kêu cứu !” Đó là thông điệp của Trái Đất gửi tới tất  <br /> cả  mọi người trên hành tinh chúng ta. Loài người đang đứng trước những <br /> thách thức to lớn của môi trường do chính các hoạt động của con người gây <br /> ra. Vậy, chúng ta phải chủ động làm gì hay chờ đợi một sự thay đổi may mắn <br /> nào đó? Câu trả lời chắc chắn không phải là chờ đợi mà phải là “Hành động <br /> và hành động ngay từ bây giờ”. Nhiều giải pháp khắc phục và giải quyết các <br /> vấn đề  môi trường đã được triển khai như : Giải pháp công nghệ, giải pháp <br /> quản   lý,   giải   pháp   kinh   tế   và   giáo   dục   môi   trường,   nhưng   giáo   dục   môi <br /> trường vẫn được xem là giải pháp có tính lâu dài, bền vững và phù hợp với  <br /> điều kiện của Việt Nam. <br /> Bảo vệ  môi trường có tầm quan trọng đối với đời sống con người và <br /> phát triển kinh tế văn hóa của đất nước của nhân loại đặc biệt là ở  lứa tuổi <br /> thiếu niên, nhi đồng việc giáo dục môi trường không chỉ cho hôm nay mà cho <br /> cả  ngày mai nhằm xây dựng trường học xanh sạch đẹp và xã hội trong lành, <br /> giáo viên phải là người làm gương cho học sinh luôn có ý thức hướng dẫn và <br /> nhắc nhở  học sinh kiên trì thực hiện những việc làm hàng ngày có ý nghĩa  <br /> bảo vệ môi trường và giáo dục học sinh biết yêu quí gần gũi với môi trường. <br /> Trong vai trò của một giáo viên Tổng phụ trách đội hàng ngày nhìn thấy <br /> có một số  hành động của học sinh trường Tiểu học Krông Ana vứt rác ra  <br /> khuôn viên nhà trường hoặc nơi công cộng. Ăn xong một que kem hay một  <br /> chiếc kẹo, học sinh vứt que, vứt giấy xuống đất. Uống xong một lon nước  <br /> ngọt hay một hộp sữa, vứt lon, vứt chai ngay tại chỗ v ừa ngồi m ặc dù thùng  <br /> rác để  cách đó rất gần. Thậm chí khi ăn xong một tép kẹo cao su, học sinh  <br /> cũng không mang đến thùng rác mà vo tròn rồi trét lên ghế đá và cứ thế bỏ đi <br /> chỗ khác. Trong lớp học, sân trường, học sinh cũng ngang nhiên xả rác ở hộc  <br /> bàn, góc lớp, hành lang,...<br /> <br /> <br /> GV: Phan Văn Tuấn                                                                           Năm học: 2016­ 2017 2<br /> Một số biện pháp giáo dục ý thức bảo vệ môi trường cho học sinh trường TH Krông Ana  <br /> thông qua các hoạt động của Đội TNTP Hồ Chí Minh<br /> <br /> Nhằm góp phần trong việc chung tay bảo về môi trường xanh ­ sạch ­  <br /> đẹp, đồng thời giúp người giáo viên Tổng phụ trách Đội có được những biện <br /> pháp cơ bản, phù hợp trong việc giáo dục học sinh ý thức bảo vệ môi trường  <br /> học tập, qua việc thực hiện các Hoạt động ngoài giờ  lên lớp nói riêng cũng <br /> như  hoạt động của Liên đội nói chung từ đó làm cho học sinh tích cực trong  <br /> nhiệm vụ  xây dựng trường học thân thiện. Tôi mạnh dạn chọn đề  tài sáng <br /> kiến kinh nghiệm: “Một số biện pháp giáo dục ý thức bảo vệ môi trường cho <br /> học sinh trường Tiểu học Krông Ana thông qua các hoạt động của Đội Thiếu <br /> niên Tiền phong Hồ Chí Minh” (TNTP) để nâng cao chất lượng giáo dục toàn <br /> diện cho học sinh.<br /> <br /> <br /> <br /> <br />    <br />      Thực trạng trước khi thực hiện đề tài                 Thực trạng trước khi thực hiện đề tài<br /> <br /> 2. Mục tiêu nhiệm vụ của đề tài<br /> ­ Mục tiêu: <br /> Anh chị phụ trách nắm được một số biện pháp giáo dục ý thức bảo vệ <br /> môi trường cho học sinh. <br /> Giáo dục môi trường trong nhà trường nhằm đạt đến mục tiêu cuối  <br /> cùng là các em được trang bị  những kiến thức về  môi trường và từ  đó nhận <br /> thức được ý nghĩa của việc xây dựng môi trường trong sạch, tốt đẹp. <br /> Tìm hiểu những nguyên nhân làm  ảnh hưởng đến ý thức bảo vệ  môi <br /> trường của học sinh từ đó tìm ra những giải pháp nâng cao chất lượng giáo <br /> dục toàn diện.<br /> ­ Nhiệm vụ:<br /> <br /> <br /> <br /> GV: Phan Văn Tuấn                                                                           Năm học: 2016­ 2017 3<br /> Một số biện pháp giáo dục ý thức bảo vệ môi trường cho học sinh trường TH Krông Ana  <br /> thông qua các hoạt động của Đội TNTP Hồ Chí Minh<br /> <br /> Vận dụng lý luận, kinh nghiệm để phân tích lý giải những vấn đề thực <br /> tiễn về  những hành động thiết thực nhất để  bảo vệ  môi trường sống xung <br /> quanh các em.<br /> Nghiên cứu thực trạng của việc giáo dục bảo vệ  môi trường của học <br /> sinh trường Tiểu học Krông Ana.<br /> 3. Đối tượng nghiên cứu<br /> ­ Ý thức bảo vệ  môi trường thông qua các hoạt động Đội Thiếu niên  <br /> tiền phong Hồ Chí Minh.<br /> 4. Giới hạn phạm vi nghiên cứu<br /> ­ Một số  biện pháp giáo dục ý thức bảo vệ  môi trường của học sinh  <br /> trường Tiểu học Krông Ana.<br /> ­ Thời gian: Năm học 2015­2016, học kỳ I năm học 2016­2017.<br /> 5. Phương pháp nghiên cứu<br /> + Phương pháp phân tích tổng hợp kinh nghiệm.<br /> + Phương pháp điều tra.<br /> + Phương pháp tọa đàm trao đổi.<br /> + Phương pháp toán học thống kê và xử lí số liệu.<br /> + Phương pháp thực tiễn.<br /> II. PHẦN NỘI DUNG<br /> 1. Cơ sở lý luận<br /> Môi trường là một khái niệm quen thuộc và tồn tại xung quanh chúng  <br /> ta:<br /> bao gồm các yếu tố tự nhiên và vật chất nhân tạo bao quanh con người, có ảnh  <br /> hưởng đến đời sống, sản xuất, sự tồn tại, phát triển của con người và sinh vật.<br /> <br />  Môi trường sống của con người bao gồm tất cả các yếu tố tự nhiên xã <br /> hội. Các yếu tố  tự  nhiên xã hội chi phối sự  sống của con người như  tài  <br /> nguyên thiên nhiên, đất, nước và không khí, ánh sáng, công nghệ, kinh tế, <br /> chính trị, đạo đức, văn hoá, lịch sử.<br /> <br /> <br /> GV: Phan Văn Tuấn                                                                           Năm học: 2016­ 2017 4<br /> Một số biện pháp giáo dục ý thức bảo vệ môi trường cho học sinh trường TH Krông Ana  <br /> thông qua các hoạt động của Đội TNTP Hồ Chí Minh<br /> <br /> Môi trường tự  nhiên bao gồm các yếu tố  thiên nhiên như  vật lý, hoá <br /> học, sinh học tồn tại ngoài ý muốn của con người.<br /> Môi trường xã hội là tổng hoà các mối quan hệ giữa con người với con <br /> người. Đó là các luật lệ, thể  chế, quy định nhằm hướng các hoạt động của <br /> con người theo một khuôn khổ nhất định, tạo điều kiện thuật lợi cho sự phát <br /> triển cuộc sống của con người.<br /> Ô nhiễm môi trường là vấn đề mang tính toàn cầu có ảnh hưởng to lớn  <br /> đến chất lượng môi trường sống của chúng ta. Ô nhiễm môi trường làm biến <br /> đổi môi trường theo hướng tiêu cực toàn phần hay một phần bằng những  <br /> chất, vật dụng gây ô nhiễm. Sự biến đổi môi trường như vậy làm ảnh hưởng <br /> trực tiếp hay gián tiếp tới đời sống con người và sinh vật làm giảm chất lư­<br /> ợng cuộc sống của con người.<br /> Trường học là nơi diễn ra các hoạt động dạy học và giáo dục của giáo <br /> viên và học sinh. Sự  ô nhiễm môi trường có  ảnh hưởng lớn đến các hoạt  <br /> động này, nó làm cho cảnh quan môi trường không có tính thẩm mĩ và làm cho <br /> tinh thần và sức khỏe của giáo viên, học sinh bị ảnh hưởng nghiêm trọng dẫn  <br /> đến mọi hoạt động giáo dục trong nhà trường không đảm bảo yêu cầu về <br /> chất lượng và hiệu quả.<br /> Ngày 10/1/1994 Chủ tịch Nước cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam ký <br /> lệnh công bố  Luật bảo vệ  môi trường (Báo Hà Bắc ngày 16/8/1994) nhà <br /> trường là cơ  quan giáo dục có vai trò nâng cao sức khỏe, phát triển tốt thể <br /> lực. Do vậy học sinh cần nhận rõ trách nhiệm của mình đóng góp một phần  <br /> công sức vào hoạt động bảo vệ  môi trường. Đó cũng chính là thực hiện tốt <br /> chính sách của Nhà nước.<br /> Giáo dục bảo vệ môi trường là tổng hợp các biện pháp nhằm quản lý <br /> duy trì sử  dụng hợp lý, phục hồi, nâng cao hiệu quả  môi trường, giúp con  <br /> người và thiên nhiên có sự phát triển hài hòa.<br /> 2. Thực trạng vấn đề nghiên cứu<br /> * Ưu điểm:<br /> Trường Tiểu học Krông Ana nằm trên địa bàn thị trấn Buôn Trấp trung <br /> tâm huyện, cha mẹ học sinh đa số là cán bộ viên chức và tiểu thương, trường  <br /> <br /> <br /> <br /> GV: Phan Văn Tuấn                                                                           Năm học: 2016­ 2017 5<br /> Một số biện pháp giáo dục ý thức bảo vệ môi trường cho học sinh trường TH Krông Ana  <br /> thông qua các hoạt động của Đội TNTP Hồ Chí Minh<br /> <br /> với 22 lớp, tổng số học sinh 680, chỉ có 1 phân hiệu thuận tiện cho việc quản  <br /> lí, phân công công tác vệ sinh môi trường.<br /> Hàng năm nhà trường thuê nhân công phục vụ  công tác lao động vệ <br /> sinh, đảm bảo môi trường luôn sạch sẽ.<br /> Hàng tháng nhà trường đóng góp tiền cho công ty môi trường đến thu <br /> gom rác thải mỗi tuần 2 ngày. Áp dụng công nghệ  sinh học để  xử  lí các rác <br /> thải.<br /> Đa số học sinh năng nổ, nhiệt tình và là những đội viên, nhi đồng ưu tú, <br /> chăm học, hăng say với công việc, đang tuổi năng động, hiếu học và ham <br /> thích vui chơi tiếp cận những cái mới. Đặc biệt các em luôn cảm thấy hứng  <br /> thú, chủ động tham gia các hoạt động bảo vệ môi trường tại lớp học, trường  <br /> học và nơi sinh sống, đã thu hút các em mạnh dạn đưa ra những giải pháp phù  <br /> hợp học sinh có ý thức bảo vệ cảnh quan môi trường và cảnh quan sư phạm.  <br /> Chương trình “xanh ­ sạch ­ đẹp” trường lớp đã được đưa vào nhà trường . <br /> Chất lượng môi trường sống được nâng cao.<br /> Hội cha mẹ học sinh luôn quan tâm giúp đỡ tạo mọi điều kiện cho nhà  <br /> trường và liên đội tổ  chức các hoạt động nói chung và giáo dục bảo vệ  môi <br /> trường nói riêng.<br /> Nhân dân sống xung quanh khu vực nhà trường luôn có ý thức khá tốt <br /> về công tác vệ sinh môi trường. <br /> Tổng phụ  trách Đội nhiệt tình, ham học hỏi luôn thay đổi mọi hình <br /> thức sinh hoạt để nâng cao chất lượng hoạt động đội sao cũng như giáo dục <br /> học sinh ý thức gìn giữ và bảo vệ môi trường sống.<br /> * Hạn chế: <br /> Bên cạnh thuận lợi còn có những khó khăn: Diện tích quy hoạch sân  <br /> chơi  chưa được phù hợp, các loại cây bóng mát trong sân trường rụng lá <br /> không cùng mùa, khu vực phía trước cổng trường còn nhiều khoảng đất trống <br /> dẫn đến một số  người dân lợi dụng đổ  rác vào buổi tối gây ảnh hưởng môi <br /> trường xung quanh khu vực trường. Người dân buôn bán hàng di động tập <br /> trung trước cổng trường vào các buổi sáng nhiều, khi học sinh vào học cũng <br /> là lúc họ  di chuyển đến địa điểm khác nên việc ý thức bảo vệ  môi trường  <br /> <br /> <br /> <br /> GV: Phan Văn Tuấn                                                                           Năm học: 2016­ 2017 6<br /> Một số biện pháp giáo dục ý thức bảo vệ môi trường cho học sinh trường TH Krông Ana  <br /> thông qua các hoạt động của Đội TNTP Hồ Chí Minh<br /> <br /> chung chưa tốt. Dân số  đông, lưu lượng khí thải do xe cộ, máy móc phát ra <br /> môi trường ngày một nhiều… <br /> Thông tin về giáo dục môi trường đã có nhưng chưa đồng bộ, chưa đến  <br /> được nhiều với học sinh.<br /> Kinh phí tổ  chức, trang bị  đồ  dùng cần thiết phục vụ  cho bảo vệ  môi <br /> trường còn rất nhiều thiếu thốn chưa đáp  ứng cho nhu cầu hoạt động thực  <br /> tế.<br /> Sự quan tâm của anh chị phụ trách đối với học sinh lớp mình trong việc <br /> hoạt động bảo vệ  môi trường còn nhiều hạn chế, chưa đủ  nhiệt huyết thúc  <br /> đẩy hoạt động bảo vệ  môi trường cùng với các em học sinh. Đây là vấn đề <br /> ảnh hưởng trực tiếp đến việc bảo vệ môi trường cũng như việc tham gia các  <br /> hoạt động khác của các em học sinh.<br /> Một số anh chị phụ trách chưa nhiệt tình hỗ trợ cho Ban chỉ huy chi đội,  <br /> lớp còn thờ   ơ  đối với những khó khăn vướng mắc của Ban chỉ  huy Chi đội <br /> tham gia hoạt động bảo vệ môi trường.<br /> Học sinh còn hạn chế  về  mặt kỹ  năng tham gia lao động bảo vệ  môi <br /> trường.<br /> Vẫn còn một số ít phụ huynh chỉ chú trọng việc làm kinh tế không quan <br /> tâm đến việc giáo dục ý thức con em mình về bảo vệ môi trường sống.<br /> * Nguyên nhân tác động.<br /> Ngay từ  đầu năm học lãnh đạo nhà trường luôn quan tâm, chỉ  đạo sát  <br /> sao về  hoạt động bảo vệ  môi trường nên Liên đội đã nắm bắt và triển khai  <br /> thường xuyên đến các em.<br /> Các anh chị  phụ  trách tâm huyết, nhiệt tình tham gia và triển khai các <br /> hoạt động phong trào kịp thời đầy đủ và chính xác đem lại hiệu quả cao.<br />  Đa số  đội viên, nhi đồng  ở  tại địa bàn nên có khả  năng tiếp thu và có <br /> điều kiện tham gia các phong trào bảo vệ môi trường một cách tích cực.<br /> Thông qua đội thiếu niên tiền phong qua các đợt phát động thi đua đã <br /> giáo dục các em ý thức bảo vệ môi trường và qua các buổi sinh hoạt của giáo <br /> viên chủ nhiệm đã lồng ghép sinh hoạt theo chủ điểm. <br /> <br /> <br /> <br /> GV: Phan Văn Tuấn                                                                           Năm học: 2016­ 2017 7<br /> Một số biện pháp giáo dục ý thức bảo vệ môi trường cho học sinh trường TH Krông Ana  <br /> thông qua các hoạt động của Đội TNTP Hồ Chí Minh<br /> <br /> Ưu điểm nhiều nhưng nhưng hạn chế  cũng không nhỏ  do các yếu tố <br /> chủ quan tác động như do các em được sống trong điều kiện khá tốt nên nhận <br /> thức về  các vấn đề  môi trường còn mang tính  ỷ  lại, trông chờ, thụ  động... <br /> chưa có sự tự giác nhiều.<br /> Anh chị phụ trách ngoài công việc giảng dạy và chủ nhiệm lớp thì còn <br /> kiêm rất nhiều công việc nhiều hoạt động dạy học do đó việc triển khai các <br /> hoạt động giáo dục bảo vệ môi trường đến học sinh chưa được nhiều.<br /> Việc bố  trí cho học sinh đi thăm quan, tìm hiểu môi trường còn quá ít, <br /> các chuyên gia về môi trường hầu như không có để mời về nói chuyện.<br /> Công tác quản lí an ninh trật tự  đô thị  tại địa phương hoạt động chưa <br /> thật sự hiệu quả người bán hàng ăn, hàng rong ở trước cổng trường khi có vi  <br /> phạm về môi trường chưa có biện pháp xử lý kịp thời và có hiệu quả. <br /> 3. Nội dung và hình thức của giải pháp: <br /> a. Mục tiêu của giải pháp<br /> Làm cho học sinh có ý thức, thái độ, hành vi, đối với môi trường và <br /> việc bảo vệ môi trường. <br /> Trang bị cho các em học sinh những hiểu biết về môi trường, để từ đó <br /> giúp các em có ý thức, từ  ý thức sẽ  bộc lộ  qua thái độ, hành vi trong cuộc  <br /> sống. <br /> Khi các em học sinh có ý thức cao, những thái độ, hành vi của học sinh  <br /> sẽ trở thành nếp sống hàng ngày.<br />           b. Nội dung và cách thức thực hiện giải pháp<br /> * Công tác tham mưu:<br /> Theo quy định của Điều lệ  Đội thiếu niên tiền phong Hồ  Chí Minh 1 <br /> tháng có 2 tiết hoạt động ngoài giờ lên lớp (theo sách Điều lệ và hướng dẫn  <br /> thực hiện Điều lệ Đội thiếu niên tiền phong Hồ Chí Minh của nhà xuất bản  <br /> Thanh niên). <br />  Để thực hiện được quy định trên, Tổng phụ trách phải lên kế hoạch cụ <br /> thể  để  tham mưu với lãnh đạo nhà trường: thời khóa biểu lớp nào, tiết nào, <br /> thứ  mấy phải phù hợp với tiết sinh hoạt Đội của lớp chịu trách nhiệm phụ <br /> trách. <br /> <br /> GV: Phan Văn Tuấn                                                                           Năm học: 2016­ 2017 8<br /> Một số biện pháp giáo dục ý thức bảo vệ môi trường cho học sinh trường TH Krông Ana  <br /> thông qua các hoạt động của Đội TNTP Hồ Chí Minh<br /> <br /> Đặc biệt Tổng phụ trách phải lên nội dung, chương trình sinh hoạt của  <br /> từng tuần, tháng theo chủ  điểm dựa vào chương trình “ Rèn luyện đội viên <br /> và dự  bị  đội viên” trong (Sổ  tay Phụ  trách Đội của nhà xuất bản Thanh  <br /> niên) với ý nghĩa giáo dục rõ ràng. Chủ động tham mưu với Cấp ủy Chi bộ và <br /> Ban giám hiệu nhà trường tạo điều kiện tổ chức. <br /> Học sinh tham gia hoạt động phải được sự kiểm tra, đánh giá, xếp loại  <br /> thi đua hàng tháng của Ban chỉ huy liên đội nhằm tránh trường hợp biến hoạt  <br /> động<br /> bảo vệ môi trường thành một hoạt động giải lao vô nghĩa.<br /> * Phối hợp với anh chị phụ trách:<br /> <br /> Thực hiện theo kế  hoạch đã đề  ra giáo viên tổng phụ  trách đội phối <br /> hợp với anh chị  phụ  trách tuyên truyền cho học sinh về  Luật Bảo vệ  môi <br /> trường, tác hại của việc tàn phá môi trường, làm tốt công tác tuyên truyền về <br /> vai trò của môi trường đối với cộng đồng, gia đình và cả tương lai của các em <br /> dưới các hình thức sau:<br /> Phát tờ rơi cho các em học tập và tìm hiểu về môi trường và cách bảo  <br /> vệ môi trường.<br /> Tổ  chức cho các em xem băng hình có nội dung về  thực trạng môi <br /> trường hiện nay, vai trò của môi trường và biện pháp bảo vệ môi trường.<br /> Học sinh sưu tầm các tranh ảnh, tư liệu có nội dung về môi trường.<br /> <br /> <br /> <br /> <br />  <br /> <br /> <br /> <br /> <br />                         <br /> <br /> GV: Phan Văn Tuấn                                                                           Năm học: 2016­ 2017 9<br /> Một số biện pháp giáo dục ý thức bảo vệ môi trường cho học sinh trường TH Krông Ana  <br /> thông qua các hoạt động của Đội TNTP Hồ Chí Minh<br /> <br /> Học sinh sưu tầm các tranh ảnh, tư liệu có nội dung về môi trường<br /> <br /> <br /> <br /> Đẩy mạnh các phong trào: Văn nghệ, thể dục thể thao, vẽ tranh về chủ <br /> đề môi trường, chơi các trò chơi dân gian.<br />  <br /> <br /> <br /> <br /> <br /> Học sinh đổ rác đúng nơi quy định          Tiết mục văn nghệ “Em làm kế hoạch nhỏ” <br /> <br /> <br /> <br /> Phát động phong trào <br /> trồng   cây   đầu   xuân   theo <br /> gương Bác Hồ  “Vì lợi ích <br /> mười   năm   thì   phải   trồng <br /> cây”. Mỗi học sinh trồng 1 <br /> cây   ăn   quả   hoặc   cây   lấy <br /> gỗ tại gia đình.<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> Học sinh đang trồng cây<br /> <br /> <br /> <br /> GV: Phan Văn Tuấn                                                                           Năm học: 2016­ 2017 10<br /> Một số biện pháp giáo dục ý thức bảo vệ môi trường cho học sinh trường TH Krông Ana  <br /> thông qua các hoạt động của Đội TNTP Hồ Chí Minh<br /> <br /> Chăm sóc công trình <br /> măng non: thông qua công <br /> tác bảo vệ cảnh quan môi <br /> trường,   giữ   vệ   sinh   nơi <br /> công   cộng,   nhà   trường, <br /> lớp học như: chăm sóc vệ <br /> sinh   khu   cổng   trường, <br /> chăm sóc công trình măng <br /> non, cây xanh mới trồng.<br /> <br /> <br /> <br /> <br />           Học sinh đang chăm <br /> sóc công trình măng non                                                                                     <br /> <br /> Đầu năm liên đội đã đưa ra bảng phân công “ Bảo vệ môi trường” về <br /> các chi đội, lớp.<br /> Vào sáng thứ hai hàng tuần lồng ghép nội dung bảo vệ môi trường vào <br /> giáo án sinh hoạt đội sao và liên hệ thực tế các khu vực trong nhà trường.<br /> Tổ  chức hội thi “Phụ trách sao giỏi” thiết kế  đưa nội dung hoạt động <br /> giáo dục ý thức bảo vệ môi trường vào phần thi kỹ năng nhằm giúp học sinh  <br /> hiểu về vai trò của việc bảo vệ môi trường.<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> GV: Phan Văn Tuấn                                                                           Năm học: 2016­ 2017 11<br /> Một số biện pháp giáo dục ý thức bảo vệ môi trường cho học sinh trường TH Krông Ana  <br /> thông qua các hoạt động của Đội TNTP Hồ Chí Minh<br /> <br /> Tổ chức hội thi “phụ trách sao giỏi”<br /> <br /> * Phối hợp các đoàn thể trong và ngoài nhà trường:<br /> Giáo dục thế hệ trẻ là nhiệm vụ chung của nhiều đoàn thể và giáo dục <br /> ở mọi nơi mọi lúc. Vì vậy liên đội phải biết phối hợp với chi bộ Đảng, lãnh <br /> đạo nhà trường, công đoàn, đoàn thanh niên và lực lượng quan trọng khác là  <br /> các bậc cha mẹ  học sinh cộng tác thường xuyên để  hổ  trợ  nhân lực, kinh <br /> nghiệm và tinh thần. <br /> Cần chú ý tham mưu, báo cáo kịp thời các phong trào với đoàn thể; liên <br /> lạc chặt chẽ với phụ huynh.<br /> Giáo viên tổng phụ trách đội phân công cho các chi đội, lớp khu vực vệ <br /> sinh trong trường:<br /> Ví dụ: Bảng phân công<br /> <br /> HĐĐ HUYỆN KRÔNG ANA                                           <br /> ĐỘI TNTP HỒ CHÍ MINH                                              <br /> LIÊN ĐỘI TH KRÔNG ANA <br /> <br /> BẢNG PHÂN CÔNG KHU VỰC VỆ SINH CÁC KHỐI LỚP<br /> <br /> Stt Khối Khu vực phân công Ghi chú<br /> <br /> <br /> 1 K5 Vệ sinh khu vực trước cổng trường<br /> <br /> Vệ sinh và chăm sóc bồn hoa cây cảnh <br /> 2 K4<br /> sân trước của trường.<br /> <br /> <br /> 3 K3 Vệ sinh bồn hoa sân sau của trường<br /> <br /> <br /> <br /> 4 K2 Nhặt rác trước khu vực lớp học và vườn <br /> thuốc nam<br /> <br /> 5 K1 Thực hiện tốt vệ sinh lớp học<br /> <br /> <br /> <br /> GV: Phan Văn Tuấn                                                                           Năm học: 2016­ 2017 12<br /> Một số biện pháp giáo dục ý thức bảo vệ môi trường cho học sinh trường TH Krông Ana  <br /> thông qua các hoạt động của Đội TNTP Hồ Chí Minh<br /> <br />                                                           Buôn Trấp, ngày....... tháng ......... <br /> năm........      <br />                                                                             TM/BCH LIÊN ĐỘI<br />   TPT ĐỘI                  <br /> <br /> <br />  <br /> <br /> <br /> <br /> <br /> Trang trí cây xanh trong lớp học                                Chăm sóc cây bóng mát<br /> <br /> <br /> Hàng tháng theo sự  phân công của liên đội các lớp thay phiên nhau đi <br /> thăm viếng, chăm sóc nghĩa trang liệt sĩ của huyện Krông Ana nhân các ngày <br /> lễ, kỷ niệm trong năm. Các em quét dọn vệ sinh, chăm sóc cây cảnh, giữ gìn <br /> cảnh quan môi trường. Hoạt động này ngoài việc làm cho môi trường cảnh <br /> <br /> <br /> <br /> <br /> GV: Phan Văn Tuấn                                                                           Năm học: 2016­ 2017 13<br /> Một số biện pháp giáo dục ý thức bảo vệ môi trường cho học sinh trường TH Krông Ana  <br /> thông qua các hoạt động của Đội TNTP Hồ Chí Minh<br /> <br /> quan địa phương sạch đẹp còn giúp các em hiểu được truyền thống “Uống  <br /> nước nhớ nguồn” của dân tộc ta.<br />       Thăm viếng nghĩa trang liệt sỹ                  Trồng cây ở bồn hoa<br /> Tổ  chức cho học sinh ký cam kết làm tốt công tác bảo vệ  môi trường <br /> theo nội dung: “1 không, 2 có”<br /> + Không vứt rác bừa bãi<br /> + Có trồng và chăm sóc cây xanh<br /> + Có tích cực tham gia bảo vệ môi trường, làm kế hoạch nhỏ.<br /> * Tổ chức các hoạt động sinh hoạt theo chủ đề<br /> Tổ chức cho các em sáng tác và biểu diễn các tiểu phẩm có nội dung về <br /> môi trường, qua đó giáo dục học sinh thấy được trách nhiệm của mình với  <br /> biện pháp bảo vệ  môi trường. Các tổ  trong lớp lần lượt diễn tiểu phẩm vào <br /> giờ sinh hoạt lớp và giờ trực tuần.<br />                                  Nội dung thi giao lưu giữa các lớp: <br /> ­ Phần 1: Màn chào hỏi (5 phút) 20 điểm <br /> Yêu cầu các đội phải nêu được ý nghĩa của môi trường, tuyên truyền  <br /> mục đích buổi thi về môi trường, hấp dẫn, phong phú về nội dung, giới thiệu  <br /> được các thành viên trong đội (hình thức: hát, thơ, kịch). Kết thúc hát một bài <br /> về  môi trường, nội dung đặc sắc, mang tính chất tuyên truyền, trang phục <br /> hợp lý.<br /> ­ Phần 2: Thi hiểu biết: Tìm hiểu về môi trường (9 phút) 50 điểm<br /> Các đội bốc thăm để trả lời các câu hỏi có nội dung về môi trường<br /> + Yêu cầu: Trả lời đúng, đủ nội dung đảm bảo thời gian.<br /> + Mục đích: Thông qua nội dung các câu hỏi kiểm tra tuyên truyền giúp  <br /> các em hiểu thêm kiến thức áp dụng thực hiện tốt công tác giáo dục bảo vệ <br /> môi trường.<br /> ­ Phần 3: Thi năng khiếu (5 phút) 30 điểm<br /> Thi vẽ  tranh: Mỗi đội cử  1 học sinh thi vẽ  và bình tranh theo chủ  đề <br /> môi trường hoặc làm 1 sản phẩm từ những đồ phế liệu.<br /> <br /> <br /> <br /> GV: Phan Văn Tuấn                                                                           Năm học: 2016­ 2017 14<br /> Một số biện pháp giáo dục ý thức bảo vệ môi trường cho học sinh trường TH Krông Ana  <br /> thông qua các hoạt động của Đội TNTP Hồ Chí Minh<br /> <br /> Yêu cầu:  Tranh vẽ  đúng chủ  đề, đường nét hợp lý, có tác dụng tuyên <br /> truyền giáo dục, đảm bảo thời gian, trình bày có sức thuyết phục.<br /> <br /> <br /> <br /> <br />                                               Tham gia thi vẽ tranh về chủ đề môi trường<br /> <br /> <br /> *  Giáo dục bảo vệ  môi trường  thông qua chương trình rèn luyện đội <br /> viên.<br /> Kiểm  tra công nhận chuyên hiệu “Khéo tay hay làm” khuyến khích <br /> những sản phẩm thân thiện với môi trường như  đồ  chơi, đồ  dùng học tập, <br /> thiết kế  thời trang bằng các vật phế  liệu như : giấy, ni lông, ống hút cũ...đã <br /> được các em học sinh trường Tiểu học Krông Ana rất hào hứng.<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> Họ và tên: Phan Thị Bảo Trâm<br /> Lớp: 5C<br /> Trường TH Krông Ana<br /> <br /> <br /> <br /> GV: Phan Văn Tuấn                                                                           Năm học: 2016­ 2017 15<br /> Một số biện pháp giáo dục ý thức bảo vệ môi trường cho học sinh trường TH Krông Ana  <br /> thông qua các hoạt động của Đội TNTP Hồ Chí Minh<br /> <br /> <br /> <br /> <br />            Kiểm tra chuyên hiệu “ Khéo tay  hay làm”                  Đổ rác đúng nơi quy định<br /> Ngoài ra các em phải thực hiện được các tiêu chí được yêu cầu trong <br /> chuyên hiệu ví dụ  như: tiêu chí 3 của hạng 3 : Tham gia tốt các hoạt động ở <br /> trường lớp và trên địa bàn dân cư, tham gia phong trào xanh ­ sạch ­ đẹp, tiêu  <br /> chí 4 của hạng nhì: Tích cực tham gia các hoạt động  ở  trường lớp, đội trên <br /> địa bàn dân cư: công trình măng non, vệ sinh thôn xóm, trường lớp xanh ­ sạch <br /> ­ đẹp, tham gia chăm sóc làm đẹp các di tích lịch sử ở địa phương…<br /> * Giáo dục bảo vệ môi trường thông qua phong trào “Kế hoạch nhỏ”.<br /> Thực hiện theo chương trình năm học của Hội đồng đội huyện Krông <br /> Ana về việc thực hiện ngay từ đầu năm liên đội đã triển khai phong trào “Kế <br /> hoạch nhỏ”, thu gom giấy vụn, lon bia đến học sinh, hưởng  ứng phong trào <br /> đó học sinh thực hiện tốt thu gom giấy loại và giấy ở khu vực trường và kết <br /> quả thu được đã nộp về cho Hội đồng đội huyện là 1.538kg giấy vụn, lon bia  <br /> được 10.000 lon, số  tiền bán được tặng cho học sinh nghèo tại liên đội và  <br /> tặng 2 suất quà trị giá 1.000.000đ cho liên đội kết nghĩa Tiểu học Ea Bông.<br /> Qua việc làm của học sinh giúp môi trường luôn sạch sẽ và tạo nên tinh <br /> thần đoàn kết tương thân tương ái.<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> GV: Phan Văn Tuấn                                                                           Năm học: 2016­ 2017 16<br /> Một số biện pháp giáo dục ý thức bảo vệ môi trường cho học sinh trường TH Krông Ana  <br /> thông qua các hoạt động của Đội TNTP Hồ Chí Minh<br /> <br />    Phong trào “Kế hoạch nhỏ” thu gom vỏ lon       Phong trào “Kế hoạch nhỏ” thu gom  <br /> giấy<br /> <br /> c. Mối quan hệ giữa các giải pháp, biện pháp<br /> Các giải pháp, biện pháp có mối quan hệ  chặt chẽ và hỗ  trợ  lẫn nhau <br /> tạo nên một thể  thống nhất về  chương trình tuyên truyền giáo dục của học  <br /> sinh, giáo dục ý thức bảo vệ môi trường phát huy được sự phối hợp giáo dục  <br /> giữa “ Gia đình ­ Nhà trường ­ Xã hội”.<br /> d. Kết quả khảo nghiệm, giá trị khoa học của vấn đề nghiên cứu, phạm <br /> vi và hiệu quả ứng dụng.<br /> Từ điều kiện và tình hình thực tế của nhà trường, tôi đã áp dụng được  <br /> một số hình thức trên vào hoạt động giáo dục ý thức bảo vệ môi trường. Kết <br /> quả  cho thấy hầu hết các em tham gia hoạt động bảo vệ  môi trường, sự <br /> mạnh dạn của các em đã tăng dần, sự  chuẩn bị  của các em cao hơn, có thể <br /> thay giáo viên chủ  nhiệm điều khiển các hoạt động. Các em đã tự  ý thức <br /> được mình trong việc bảo vệ  môi trường, tính tự  quản cao. Mọi hoạt động <br /> của học sinh nói riêng và hoạt động Đội nói chung đều thực hiện theo một  <br /> "Êkíp", một thể  thống nhất và đi lên một cách rõ rệt. Tinh thần đoàn kết <br /> thương yêu giúp đỡ  lẫn nhau, cùng nhau học tập, vui chơi và rèn luyện đạo  <br /> đức ngày càng tiến bộ. Và cứ 10 phút sáng thứ sáu hàng tuần 100 % học sinh  <br /> tham gia nhặt rác trong sân trường và trước cổng trường… Cụ  thể  kết quả <br /> như sau:<br /> * Đầu năm học:<br /> <br /> Stt Khố Khu vực phân công Kết quả điều tra đầu năm <br /> i học<br /> <br /> 1 K5 Vệ sinh khu vực trước cổng trườ Cổng trường nhiều giấy, rác, <br /> ng vỏ bánh kẹo, cây khô…<br /> <br /> 2 K4 Vệ sinh và chăm sóc bồn   hoa   cây  Cỏ dại mọc ở bồn hoa nhiều, <br /> cảnh sân trước của trường. giấy, hộp sửa, bao nilong…<br /> <br /> 3 K3 Vệ sinh bồn hoa sân sau   của Nhiều     nilong,   giấy,   rác, <br /> trường cỏ…<br /> <br /> 4 K2 Nhặt rác trước   khu   vực   lớp   học  Nhiều   lá   cây,   giấy,   rác,   các <br /> <br /> GV: Phan Văn Tuấn                                                                           Năm học: 2016­ 2017 17<br /> Một số biện pháp giáo dục ý thức bảo vệ môi trường cho học sinh trường TH Krông Ana  <br /> thông qua các hoạt động của Đội TNTP Hồ Chí Minh<br /> <br /> và vườn thuốc nam loại bao<br /> <br /> 5 K1 Thực hiện tốt vệ sinh lớp học Chưa   có   sọt   rác   ở   lớp,   vứt <br /> rác, giấy bừa bãi trong lớp…<br /> <br /> * Cuối học kì I.<br /> <br /> Stt Khố Khu vực phân công  Kết quả điều tra cuối học kì <br /> i I<br /> <br /> 1 K5 Vệ sinh khu vực trước cổng trườ Cổng trường sạch sẽ  không <br /> ng có rác, giấy, vỏ kẹo, cỏ được <br /> phát sạch…<br /> <br /> 2 K4 Vệ sinh và chăm sóc bồn   hoa   cây  Bồn hoa sạch cỏ, không còn <br /> cảnh sân trước của trường. giấy   và   rác   ở   bồn   hoa,   cây <br /> xanh tốt..Khuôn viên sạch sẽ <br /> không còn lá cây và rác...<br /> <br /> 3 K3 Vệ sinh bồn hoa, sân sau   của Sới cỏ  thường xuyên, không <br /> trường có   giấy   và   rác.   cây   được <br /> chăm   sóc   xanh   tốt,   vệ   sinh <br /> sạch sẽ..<br /> <br /> 4 K2 Nhặt rác trước   khu   vực   lớp   học  Khuôn   viên   sạch   sẽ   không <br /> và vườn thuốc nam còn   lá   cây   và   rác..cây   thuốc <br /> nam phát triển tốt<br /> <br /> 5 K1 Thực hiện tốt vệ sinh lớp học Lớp   đã   có   sọt   rác   ở   lớp, <br /> không còn tình trạng vứt rác, <br /> giấy bừa bãi trong lớp…<br /> <br /> * Cuối năm học có:<br /> + 97% hoàn thành các chuyên hiệu trong chương trình “ Rèn luyện đội <br /> viên” trong năm học.<br /> +  Phong trào “Kế hoạch nhỏ” đạt kết quả cao góp phần cải thiện môi <br /> trường và nguồn quỹ  tặng được nhiều suất học bổng cho học sinh có hoàn <br /> cảnh khó khăn.<br /> <br /> <br /> GV: Phan Văn Tuấn                                                                           Năm học: 2016­ 2017 18<br /> Một số biện pháp giáo dục ý thức bảo vệ môi trường cho học sinh trường TH Krông Ana  <br /> thông qua các hoạt động của Đội TNTP Hồ Chí Minh<br /> <br /> + Các hội thi: Phụ trách sao giỏi, vẽ tranh về môi trường, văn nghệ chủ <br /> điểm... đạt kết quả  cao. Sinh hoạt sao nhi hàng tuần, hàng tháng được lồng <br /> ghép nội dung tuyên truyền về bảo vệ môi trường.<br /> * Giá trị khoa học.<br />  Biện pháp giáo dục ý thức bảo vệ  môi trường cho học sinh giúp cho  <br /> tổng phụ  trách và đội ngũ giáo viên, lãnh đạo nhà trường hiểu được vai trò  <br /> quan trọng trong việc bảo vệ môi trường, qua đó tạo điều kiện thuận lợi cho  <br /> việc thực hiện giáo dục ý thức bảo vệ  môi trường cho học sinh thực sự  là <br /> một công việc mang tính chất giáo dục tinh thần trong nhà trường.<br />  Nâng cao ý thức bảo vệ môi trường với nhiều hình thức tổ chức phong  <br /> phú thu hút hầu hết các em học sinh tham gia góp phần nâng cao ý thức bảo <br /> vệ môi trường trong nhà trường.<br /> Để   nâng   cao   chất   lượng   hoạt   động   Đội   nói   chung   và   bảo   vệ   môi <br /> trường trong nhà trường là một việc làm cần thiết, đề tài góp phần giải quyết  <br /> những khó khăn trong công tác giáo dục ý thức bảo vệ  môi trường  ở  trường <br /> học.<br /> III. PHẦN KẾT LUẬN, KIẾN NGHỊ <br /> 1. Kết luận <br />  Giáo dục bảo vệ  môi trường trong nhà trường nhằm đạt đến mục đích  <br /> cuối cùng là trang bị  cho học sinh một ý thức trách nhiệm sâu sắc đối với sự <br /> phát triển bền vững của trái đất. Một khả năng cảm thụ, đánh giá vẻ đẹp của  <br /> nền tảng đạo lý môi trường, một nhân cách được khắc sâu bởi nền tảng đạo lý <br /> môi trường. Giáo dục bảo vệ môi trường trong nhà trường là một thực thể mang <br /> tính xuyên suốt trong các môn học, giáo dục môi trường mang lại cơ hội cho học <br /> sinh khám phá môi trường và hiểu biết về  các quyết định của con người liên  <br /> quan đế  môi trường. Giáo dục môi trường cũng tạo cơ  hội để  hình thành sử <br /> dụng các kỹ năng liên quan đến cuộc sống hôm nay và ngày mai của các em. Tất  <br /> cả  điều này cho chúng ta niềm hy vọng trẻ  em có nhiều ý tưởng sáng tạo và <br /> tham gia tích cực vào quá trình phấn đấu cho một thế giới phát triển lành mạnh.<br /> Vấn đề giáo dục bảo vệ môi trường làm cho học sinh và giáo viên có ý  <br /> thức thường xuyên và luôn nhạy cảm đối với mọi khía cạnh của môi trường,  <br /> thu nhận được những thông tin và kiến thức cơ bản về môi trường và sự phụ <br /> <br /> <br /> GV: Phan Văn Tuấn                                                                           Năm học: 2016­ 2017 19<br /> Một số biện pháp giáo dục ý thức bảo vệ môi trường cho học sinh trường TH Krông Ana  <br /> thông qua các hoạt động của Đội TNTP Hồ Chí Minh<br /> <br /> thuộc lẫn nhau giữa hoạt động con người môi trường. Qua đó, phát triển <br /> những kỹ năng cơ bản bảo vệ và giữ gìn môi trường, kỹ năng dự đoán, phòng  <br /> tránh và giải quyết những vấn đề môi trường nảy sinh trong cuộc sống. Tham  <br /> gia tích cực vào những hoạt động khôi phục, bảo vệ, giữ gìn môi trường, có ý <br /> thức về  tầm quan trọng của môi trường trong sạch đối với sức khoẻ  con  <br /> người, với chất lượng cuộc sống chúng ta.<br /> Giáo dục bảo vệ môi trường là một vấn đề khó, đòi hỏi phải thực hiện  <br /> theo nguyên tắc tự  giác và sử  dụng qua nhiều phương thức giáo dục khác <br /> nhau. Vấn đề giáo dục bảo vệ môi trường gắn liền với giá trị đạo đức sẽ đạt <br /> hiệu quả cao. Thật vậy, việc đưa giáo dục bảo vệ  môi trường vào các hoạt  <br /> động đội được xem xét dưới góc độ  đạo đức. Bảo vệ  môi trường là một  <br /> chuẩn mực đạo đức xã hội. <br /> 2. Kiến nghị<br /> * Đối với các cấp:<br /> Mở lớp tập huấn về công tác bảo vệ môi trường cho đội ngũ tổng phụ <br /> trách Đội nhằm làm cho hoạt động này có định hướng và phương pháp thực  <br /> hiện đúng đắn hơn, trọng tâm và hiệu quả hơn.<br /> Nhân rộng tuyên dương khen thưởng cho các cá nhân, tập thể thực hiện <br /> tốt phong trào bảo vệ môi trường.<br /> * Đối với nhà trường: <br /> Tiếp tục quan tâm, tạo điều kiện cho liên đội triển khai thực hiện tốt  <br /> công tác giáo dục ý thức bảo vệ môi trường cho học sinh.<br /> * Đối với anh chị phụ trách:<br /> Thường xuyên phối hợp với tổng phụ  trách Đội tuyên truyền cho học  <br /> sinh hằng ngày về việc bảo vệ môi trường.<br /> Quan tâm động viên, khích lệ kịp thời Ban cán sự lớp nhằm giúp các em  <br /> thực hiện nhiệm vụ được tốt hơn.<br /> Trên đây là một số kinh nghiệm về đề tài “Một số biện pháp giáo dục  <br /> ý thức bảo vệ môi trường cho học sinh trường Tiểu học Krông Ana thông qua  <br /> các hoạt động Đội TNTP Hồ  Chí Minh”. Trong quá trình thực hiện đề  tài <br /> <br /> <br /> <br /> GV: Phan Văn Tuấn                                                                           Năm học: 2016­ 2017 20<br /> Một số biện pháp giáo dục ý thức bảo vệ môi trường cho học sinh trường TH Krông Ana  <br /> thông qua các hoạt động của Đội TNTP Hồ Chí Minh<br /> <br /> không tránh khỏi những thiếu sót rất mong được sự đóng góp ý kiến của các <br /> cấp quản lí để tôi thực hiện nhiệm vụ được tốt hơn. <br /> Tôi xin trân trọng cảm ơn!<br />                                                      Buôn Trấp, ngày 09 tháng 3 năm 2017<br />                                                                         Người viết<br /> <br /> <br /> <br /> <br />                                                                      Phan Văn Tuấn<br />        NHẬN XÉT CỦA HỘI ĐỒNG CHẤM SÁNG KIẾN CẤP TRƯỜNG<br /> ……………………………………………………………………………………<br /> ……………………………………………………………………………………<br /> ……………………………………………………………………………………<br /> ……………………………………………………………………………………<br /> ……………………………………………………………………………………<br /> ……………………………………………………………………………………<br /> ……………………………………………………………………………………<br /> ………………………………………………………............................................<br />      CHỦ TỊCH HỘI ĐỒNG SÁNG KIẾN<br /> <br /> <br /> NHẬN XÉT CỦA HỘI ĐỒNG CHẤM SÁNG KIẾN CẤP HUYỆN<br /> ……………………………………………………………………………………<br /> ……………………………………………………………………………………<br /> ……………………………………………………………………………………<br /> ……………………………………………………………………………………<br /> ……………………………………………………………………………………<br /> ……………………………………………………………………………………<br /> ……………………………………………………………………………………<br /> ………………………………………………………............................................<br /> CHỦ TỊCH HỘI ĐỒNG SÁNG KIẾN<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> GV: Phan Văn Tuấn                                                                           Năm học: 2016­ 2017 21<br /> Một số biện pháp giáo dục ý thức bảo vệ môi trường cho học sinh trường TH Krông Ana  <br /> thông qua các hoạt động của Đội TNTP Hồ Chí Minh<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> TÀI LIỆU THAM KHẢO<br /> <br /> <br /> <br /> S Tên tài liệu Tác giả<br /> TT<br /> <br /> 1 – Phương pháp, nghiệp vụ công tác đội, kỹ  ­ Phan Nguyên Thái <br /> năng công tác thiếu nhi – NXB Hà Nội (Năm  ­ Bùi Sỹ Tụng<br /> 2009)<br /> <br /> 2 ­ Luật bảo vệ môi trường 2011  ­ Nhà xuất bản lao động<br /> <br /> <br /> GV: Phan Văn Tuấn                                                                           Năm học: 2016­ 2017 22<br /> Một số biện pháp giáo dục ý thức bảo vệ môi trường cho học sinh trường TH Krông Ana  <br /> thông qua các hoạt động của Đội TNTP Hồ Chí Minh<br /> <br /> 3 ­ Sổ tay đội viên và sổ tay nhi đồng (Năm  ­ Ban thanh thiếu nhi <br /> 2006) trường học Tỉnh đoàn <br /> Đăk lăk<br /> <br /> 4 ­ Giáo dục môi trường ­ Lê Văn Lanh, Sầm Thị <br /> Thanh Phương, Bùi <br /> Xuân Trường<br /> <br /> 5 ­ Nghiên cứu các công văn hướng dẫn của  ­ Hội đồng đội huyện <br /> Hội đồng đội huyện Krông Ana về thực hiện   Krông Ana<br /> nhiệm vụ năm học 2015­2016, 2016­2017<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> GV: Phan Văn Tuấn                                                                           Năm học: 2016­ 2017 23<br />
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
5=>2